Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-7-2019

14:24, Thứ Sáu, 12-7-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. TP.HCM khai mạc “kỳ họp không giấy”. 1

2.Thái Bình: Kỳ họp đầu tiên sử dụng phần mềm cài trên iPad, máy tính bảng. 2

3.Thống nhất để ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021. 3

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

4.  Quảng Ninh tự cân đối 2.000 tỉ đồng/năm để xây đường hầm xuyên Cửa Lục. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.Trên sốt sắng, lãnh đạo bộ, tỉnh thành thờ ơ. 5

6.  “Các tỉnh muốn tự cân đối ngân sách chỉ có cách phát triển doanh nghiệp”. 7

7. “Không nên ép 5,3 triệu hộ cá thể lên doanh nghiệp”. 8

8. Sẽ có tổ công tác đặc biệt để đón làn sóng FDI mới vào Việt Nam.. 9

QUẢN LÝ.. 11

9. Ban Kinh tế Trung ương hoàn thành các đề án lớn. 11

10. Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2020 là 5,5%.. 11

11.Đề xuất đổi tên gọi công an xã không chính quy thành "trị an viên". 11

12.Gần 96% đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai 12

13. Hải Phòng: Cơ quan xảy ra tham nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.. 13

14.Bắc Ninh: Cắt giảm một số cuộc thanh tra theo kế hoạch. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

15. Thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được đơn giản hóa. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

16. Quản lý, sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng. 16

17.Đầu tư sử dụng vốn nhà nước: Nhiều địa phương mạnh tay khởi công mới 16

THẾ GIỚI 17

18. Malaysia kiểm tra tiền hôn nhân nhằm giảm ly dị 17

19.Cựu Phó Thủ tướng Hàn Quốc bị phạt tù vì nhận hối lộ. 18

 TIÊU ĐIỂM

TP.HCM khai mạc “kỳ họp không giấy”

Sáng 11/7, HĐND TP.HCM khai mạc kỳ họp giữa năm, diễn ra trong 3 ngày, với lần đầu tiên áp dụng mô hình kỳ họp không giấy.

 Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cho hay đây là lần đầu tiên HĐND TP triển khai mô hình phòng họp không giấy theo đúng tinh thần cải cách hành chính, hướng đến đô thị thông minh. Bà bày tỏ mong muốn các đại biểu tích cực khai thác thông tin tài liệu và đóng góp ý kiến cho các nội dung kỳ họp.

 "Thường trực HĐND TP tin tưởng mô hình sẽ giúp tiết kiệm chi phí đồng thời góp phần phát huy vai trò trách nhiệm của đại biểu thông qua việc tiếp nhận, phản hồi nhanh chóng thông tin", bà Lệ chia sẻ.

Trước ngày diễn ra kỳ họp, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM đã tổ chức tập huấn cho các đại biểu về ứng dụng phòng họp không giấy. Trên ứng dụng tích hợp văn kiện tài liệu, chương trình, danh sách đại biểu, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri...

 Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra trong bối cảnh nhân sự lãnh đạo HĐND và UBND TP cũng như một số sở ngành có nhiều thay đổi. Trong 6 tháng đầu năm, cả 2 cơ quan này đã bổ sung nhiều nhân sự nhưng hiện còn thiếu một phó chủ tịch HĐND, một phó chủ tịch UBND, Chánh văn phòng UBND và Chánh thanh tra thành phố.

 Những vấn đề phát sinh trong quản lý an toàn thực phẩm, tình trạng quá tải của hạ tầng như kẹt xe, ngập nước... luôn được người dân quan tâm. Bên cạnh đó là tình hình tội phạm diễn biến phức tạp khi nhiều vụ vận chuyện, buôn bán ma túy với số lượng khiến người dân bất an...

 Những sai phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm tiếp tục được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, trong đó yêu cầu thu hồi ngay 26.300 tỷ đồng là bài toán đối với chính quyền TP.

 Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ trình một số nội dung để HĐND thông qua. Đáng chú ý, TP có tờ trình điều chỉnh tăng tổng kinh phí thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao tại quận 9 với tổng số tiền hơn 1.470 tỷ đồng, trong đó kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.399 tỷ, các chi phí khác hơn 72 tỷ.

 Ở ngày làm việc thứ 2, Thường trực HĐND thành phố sẽ báo cáo kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả các dự án chống ngập. Trong tháng 5 và tháng 6, HĐND TP đã tổ chức nhiều buổi khảo sát về vấn đề này ở một số quận, huyện và sở, ngành liên quan. Nội dung nhân sự được sắp xếp ở cuối ngày làm việc thứ 2. Các đại biểu sẽ bầu bổ sung một phó chủ tịch HĐND thay thế vị trí bà Trương Thị Ánh đã nghỉ hưu trước đó. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra vào sáng ngày làm việc thứ 3. (News.zing.vn 11/7, Nhật Lâm) Về đầu trang

Thái Bình: Kỳ họp đầu tiên sử dụng phần mềm cài trên iPad, máy tính bảng

Ngày 11.7, tại TP Thái Bình, HĐND tỉnh đã khai mạc Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XVI.

 Phát biểu khai mạc kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh: Kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và đời sống nhân dân trong tỉnh. Vì vậy, đề nghị các đại biểu HĐND tập trung nghiên cứu, thảo luận cho ý kiến đối với các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp; phát huy tinh thần dân chủ trí tuệ, tập trung nghiên cứu phát biểu tại hội trường và thảo luận tổ, tích cực tham gia chất vấn các thành viên UBND tỉnh những vấn đề đa số cử tri quan tâm; đóng góp xác đáng vào những dự thảo, nghị quyết để HĐND tỉnh quyết nghị đúng đắn các vấn đề của tỉnh.

 Báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang nêu rõ: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tăng trưởng Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 26.677 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ; công nghiệp, xây dựng đạt kết quả khá tăng 22,4% với mức tăng trưởng cao hơn bình quân kế hoạch cả năm; thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 9.790 tỷ đồng, đạt 74,1% dự toán giao; công tác xúc tiến, thu hút đầu tư được tăng cường mang lại kết quả tích cực, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tiếp tục được cải thiện, tăng 2 bậc so với năm trước; chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai thực hiện tốt, đến nay có 245 xã đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới… Tuy nhiên, sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhưng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ còn khó khăn; tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm còn chậm so với kế hoạch; công tác khống chế, bao vây dập dịch tả lợn Châu Phi một số nơi còn chủ quan, hiệu quả kém; công tác quản lý tài nguyên nhất là tài nguyên đất bộc lộ nhiều yếu kém, một số nơi còn để xảy ra vi phạm về đấu giá đất…

 Để hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của năm 2019, những tháng cuối năm tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả các giải pháp Đề án tái cơ cấu ngành công thương giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Tập trung rà soát kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn, chú trọng các doanh nghiệp có quy mô lớn, đóng góp nhiều cho ngân sách. Tiếp tục hỗ trợ tạo điều kiện để các dự án đầu tư lớn, trọng điểm trên địa bàn hoạt động ổn định. Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ theo Quyết định 36/2017 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu kinh tế Thái Bình. Tiếp tục các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, khuyến khích doanh nghiệp vào đầu tư, kinh doanh hạ tầng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Hoàn thiện dự thảo cơ chế ưu đãi, khuyến khích đầu tư vào khu kinh tế Thái Bình làm căn cư đẩy mạnh thu hút đầu tư…

 Cũng tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Kết quả, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Khắc Thận được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

 Kỳ họp diễn ra từ ngày 10 – 12.7. Đây là kỳ họp đầu tiên, HĐND tỉnh không sử dụng văn bản giấy mà sử dụng phần mềm cài trên iPad, máy tính bảng. Các tài liệu, thông tin tổng hợp ý kiến cử tri, các thông báo từ HĐND, các tính năng trợ giúp thông minh và phần mềm biểu quyết đều được tích hợp sẵn. (Đại Biểu Nhân Dân 10/7, Khánh Duy)Về đầu trang

Thống nhất để ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2016-2021

Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 11, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, chiều 11/7, HĐND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất thông qua nghị quyết để ông Nguyễn Bá Cảnh thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2016-2021.

 Trên cơ sở đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2016-2021 của ông Nguyễn Bá Cảnh vì lý do gia đình, HĐND thành phố Đà Nẵng đã tiến hành các thủ tục thông qua nghị quyết với số phiếu là 42/42 đại biểu có mặt tại kỳ họp đồng ý, đạt tỷ lệ 87,5% tổng số đại biểu của nhiệm kỳ này.

 Trước đó, vào ngày 14/5, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã họp xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/12/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác của ông Nguyễn Bá Cảnh, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bá Cảnh bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

 Cũng tại kỳ họp lần thứ 11 này, HĐND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức danh Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố đối với ông Phạm Tấn Xử (do chuyển công tác khác) và chức danh Ủy viên UBND thành phố Đà Nẵng đối với ông Ngô Quang Vinh (nguyên Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng), nhiệm kỳ 2016-2021, nghỉ chế độ hưu trí.

 HĐND thành phố Đà Nẵng cũng đã tiến hành các thủ tục bầu bà Cao Thị Huyền Trân, Phó Trưởng ban Văn hóa xã hội giữ chức Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND thành phố Đà Nẵng, nhiệm kỳ 2016-2021; bầu bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố giữ danh Ủy viên UBND thành phố, nhiệm kỳ 2016-2021.

 Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, diễn ra từ ngày 9 - 11/7. Tại kỳ họp này, các đại biểu đã nêu ra những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn thành phố, đồng thời bàn các giải pháp để giải quyết những vấn đề này. Kỳ họp cũng đề ra mục tiêu, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong những tháng cuối năm 2019. HĐND thành phố cũng thực hiện công tác nhân sự theo quy định của pháp luật, nhằm kiện toàn các chức danh chủ chốt, quan trọng của HĐND cũng như UBND thành phố, nhiệm kỳ 2016-2021. (VTV.vn 11/7)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Quảng Ninh tự cân đối 2.000 tỉ đồng/năm để xây đường hầm xuyên Cửa Lục

Không trông chờ vào nguồn vốn từ Trung Ương, Quảng Ninh xin được tự cân đối nguồn ngân sách địa phương mỗi năm 2.000 tỉ đồng để xây dựng công trình thế kỷ - đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục. Công trình, dự kiến được khởi công trong năm nay và hoàn thành năm 2025, sẽ là một biểu tượng mới của Hạ Long, góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối thông suốt giữa hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long.

 Dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.

 Theo đó, dự án có tổng số vốn đầu tư trên 9.780 tỉ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh; trong đó kế hoạch vốn giai đoạn 2018 – 2020 là trên 3.000 tỉ đồng, giai đoạn 2021 – 2025 là trên 6.766 tỉ đồng.

 Theo ông Vũ Văn Hợp – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh – để có nguồn vốn cho công trình thế kỷ trên, mỗi năm Quảng Ninh cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh khoảng 2.000 tỉ đồng.

 “Quảng Ninh đã có kinh nghiệm trong việc này, với nhiều công trình trọng điểm được xây dựng bằng nguồn ngân sách địa phương, vì vốn của Trung ương còn phải dành cho nhiều địa phương và các công trình cấp thiết khác” – ông Hợp cho biết.

 Theo ông Vũ Văn Khánh – Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh – đây là công trình cấp đặc biệt, nhưng không nằm trong công trình quốc gia, nên Quảng Ninh xin chủ trương tự cân đối ngân sách để xây dựng và được Chính phủ đồng ý.

 Với tốc độ phát triển nhanh của Quảng Ninh gần đây, cầu Bãi Cháy – cây cầu huyết mạch kết nối hai khu vực phía Đông và Tây của TP.Hạ Long – đã có dấu hiệu quá tải và tắc nghẽn dù chỉ là một tai nạn nhỏ. Đặc biệt, việc lưu thông qua cầu gặp rất nhiều khó khăn trong mùa mưa bão.

 Theo thiết kế, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.750m, trong đó, chiều dài hầm khoảng 2.140m. Hầm nằm dưới đáy sông cách mặt nước không quá 17m( hầm Thủ Thiêm là 24 m). Tốc độ xe lưu thông trong hầm có thể đạt 60 km/giờ, hầm có thể chịu được động đất 6 độ Richter. (Lao Động 11/7, Nguyễn Hùng)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Trên sốt sắng, lãnh đạo bộ, tỉnh thành thờ ơ

Trong khi Chính phủ sốt sắng chỉ đạo kế hoạch thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhiều Bộ, ngành và địa phương lại chẳng quan tâm, câu chuyện thực sự rất đáng lo ngại.

 Vấn đề này được ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương, nêu tại Hội thảo "Nhận diện cơ hội kinh doanh trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sớm được thông qua" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 10/07.

 Ông Khanh lấy dẫn chứng, khi ban hành Quyết định thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương xây dựng kế hoạch hành động, gửi về Bộ Công thương tổng hợp chậm nhất ngày 01/03/2019.

 Tuy nhiên đến ngày 25/3 Bộ Công thương mới chỉ nhận được ý kiến của 10 Bộ, ngành và gần 30 tỉnh, thành phố trên cả nước. Sau đó, Bộ Công thương báo cáo Thủ tướng và được Thủ tướng ra chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương chưa hoàn thiện phải gửi về cho Bộ Công thương chậm nhất đến ngày 12/4. Và đến thời điểm này (10/7), Bộ Công thương vẫn chưa nhận được đầy đủ các ý kiến từ các Bộ, ngành và địa phương còn lại.

 Kế hoạch hành động là để giúp chúng ta tận dụng cơ hội, qua đó biến cơ hội thành hiện thực. Nhưng thực tế nhiều cơ quan chủ quản vẫn còn chậm trễ trong kế hoạch hành động.

 “Nếu chúng ta vẫn giữ cách tiếp cận như trên với EVFTA, tôi khẳng định những bài trình bày về cơ hội, những lời hay ý đẹp về EVFTA sẽ chỉ tồn tại trên giấy và lời nói,” ông Ngô Chung Khanh nói. “Rõ ràng khi chúng ta ký thì rất hoành tráng, nhưng quan trọng là chúng ta thực thi như thế nào, làm sao đưa các FTA vào hiện thực càng sớm càng tốt và phải được xuyên suốt”.

 Nói về sự “hời hợt” của chúng ta đối với các FTA, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên cho rằng hiện nay chúng ta cũng chỉ “chạy theo phong trào”.

 “Cách đây khoảng 3 tháng, “CPTPP” là từ khóa cực hot, nhưng nếu bây giờ VCCI tổ chức một hội thảo về CPTPP tôi nghĩ sẽ không có nhiều người tham dự, vì EVFTA đang hot hơn. Và sau 3 tháng nữa, tôi không biết từ khóa “EVFTA” có còn hot nữa hay lại chìm vào quên lãng nếu không có ai đó xới nó lên”.

 Không chỉ các cơ quan nhà nước, ngay cả các doanh nghiệp cũng hiểu một cách mông lung về EVFTA, trong khi bản thân các doanh nghiệp phải tự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đón đầu cơ hội.

 Sau khi EVFTA được ký kết, Bộ Công thương nhận được một số câu hỏi của doanh nghiệp gửi về, nhưng các câu hỏi chỉ xoay quanh hai nội dung: mặt hàng này thuế về bao nhiêu phần trăm?; hoặc quy tắc xuất xứ của mặt hàng này là như thế nào?

 Trong khi đó, ngay cả khi thuế về 0% không có nghĩa rằng chúng ta xuất khẩu ngay sang được EU, mà còn phụ thuộc vào quy tắc xuất xứ. Nhưng đáp ứng được quy tắc xuất xứ cũng không có nghĩa rằng doanh nghiệp sẽ bán được hàng cho EU mà còn phải quan tâm đến nhiều quy định khác.

 “Nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến cấp độ thuế quan hoặc cao hơn nữa là quy tắc xuất xứ, mà chưa quan tâm sâu hơn là để xuất khẩu được mặt hàng này cần phải qua các thủ tục gì, và làm như thế nào đến được tay người tiêu dùng châu Âu, chúng tôi chưa nhận được câu hỏi nào chi tiết như thế,” ông Ngô Chung Khanh cho hay.

 Có một nhận xét “các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng rất tốt các cơ hội từ CPTPP”, nhưng thực tế “doanh nghiệp Việt Nam” không có nghĩa là doanh nghiệp do người Việt Nam sở hữu. Ông Khanh cho biết, thực tế tỷ lệ doanh nghiệp do người Việt Nam sở hữu tận dụng tốt CPTPP không nhiều, các câu hỏi về CPTPP gửi về Bộ Công thương cũng chủ yếu đến từ các doanh nghiệp FDI.

 “Chúng ta nói rằng doanh nghiệp FDI được hưởng lợi, nhưng chúng ta không đặt câu hỏi tại sao lại thế. Rõ ràng sự chủ động của các doanh nghiệp FDI là rất tốt, đó là lý do họ tận dụng cơ hội tốt hơn so với các doanh nghiệp Việt Nam. Vấn đề này đã được nói nhiều nhưng vẫn chưa có sự tiến triển”.

 Để rút kinh nghiệm và sẵn sàng cho việc EVFTA có hiệu lực, các doanh nghiệp cần chuẩn bị ngay bởi Hiệp định này có lộ trình cắt giảm thuế rất ngắn, chỉ khoảng 7 năm là về 0%. EU sẵn sàng cho phép nhiều mặt hàng chúng ta đang xuất khẩu vào thị trường này trở về mức thuế 0% ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

 Lấy ví dụ về mặt hàng gạo, hiện nay gạo Việt Nam rất khó thâm nhập vào thị trường EU vì chúng ta không cạnh tranh nổi khi thuế suất mặt hàng gạo của Myanmar và Campuchia vào EU đang là 0%. Nhưng nếu có EVFTA, thuế xuất khẩu gạo Việt Nam vào EU lại về 0%, lúc đó cơ hội cho hạt gạo Việt Nam là có ngay.

 Hơn nữa, chúng ta phải duy trì lợi thế này càng lâu càng tốt. Hiện nay các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Philipines, Malaysia chưa tham gia FTA với EU, nhưng không có nghĩa là mãi mãi họ không có FTA với EU.

 Sau  khi Singapore và Việt Nam ký thành công FTA với EU, các nước trong khu vực chắc chắn sẽ không chịu ngồi yên mà sẽ chủ động đàm phán mạnh hơn với EU, bởi họ không muốn mất đi lợi thế cạnh tranh với Việt Nam tại thị trường lớn như EU. (Infonet.vn 11/7)Về đầu trang

“Các tỉnh muốn tự cân đối ngân sách chỉ có cách phát triển doanh nghiệp”

Chiều ngày 10/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức buổi lễ công bố Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019. Như vậy, sau một năm bắt tay vào chuẩn bị, đây là lần đầu tiên Chính phủ thực hiện công khai các chỉ số phát triển doanh nghiệp qua cuốn Sách Trắng này và sẽ phát hành thường niên.

 Tại lễ công bố, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Từ lâu, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đều mong có một bộ cơ sở dữ liệu chính xác, cập nhật kịp thời và nhất quán về tình hình doanh nghiệp.

 Nghị quyết số 35 và 02/NQ-CP của Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê, cơ quan đăng ký kinh doanh và Tổng cục Thuế cố gắng cập nhật từng ngày, từng giờ về doanh nghiệp để công bố cho toàn quốc với nhiều mục tiêu.

 Trước đây, các cơ quan chỉ công bố số lượng doanh nghiệp nói chung của cả nước, không chi tiết tới từng địa phương, từng lĩnh vực và số liệu khác nhau. Còn Sách Trắng doanh nghiệp cung cấp ra ba chỉ số quan trọng là số lượng, tốc độ phát triển và chất lượng doanh nghiệp của từng địa phương.

 Theo đó, tới 31/12/2018 cả nước có 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong bảng xếp hạng mức độ phát triển doanh nghiệp của các địa phương thì đứng đầu là Thành phố Hồ Chí Minh với 228.267 doanh nghiệp, Hà Nội 143.119 doanh nghiệp, tiếp đến là Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá và Bắc Ninh.

 Ở nhóm cuối đa số là các tỉnh miền núi phía bắc, một vài tỉnh ở Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long... có ít doanh nghiệp hoạt động.

 Đặt ra vấn đề các tỉnh có ít doanh nghiệp sẽ cho rằng không thể so sánh được với Hà Nội hay Tp.HCM, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chỉ số tốc độ tăng doanh nghiệp sẽ phản ánh rõ hơn mức độ quan tâm của chính quyền địa phương với phát triển doanh nghiệp.

 Theo đó, các tỉnh còn khó khăn như Sóc Trăng đứng thứ 47 về số lượng doanh nghiệp nhưng tốc độ tăng doanh nghiệp trong năm 2018 so với năm 2017 đứng thứ 2 cả nước với 16%, Bạc Liêu số lượng doanh nghiệp đứng thứ 53 nhưng tốc độ tăng đứng thứ 7. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh lại xếp thứ 18 và Hà Nội xếp thứ 41 về tốc độ tăng doanh nghiệp.

 "Tại sao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh số lượng doanh nghiệp đứng đầu nhưng tốc độ tăng doanh nghiệp lại "văng" ra khỏi nhóm 10 địa phương dẫn đầu?", Phó thủ tướng cũng đặt ra vấn đề và nói thêm rằng, Hà Nội nếu cứ tiếp tục bình chân như vại thì dần dần bị tụt hậu lại, nơi khác sẽ vượt lên.

 Hay như Nghệ An, số lượng doanh nghiệp lọt top 10 nhưng tốc độ tăng doanh nghiệp đứng thứ 57. Một vài năm nữa Nghệ An vẫn giữ vị thế này thì sẽ bị tụt lại so với các nơi khác.

 Cũng theo Phó thủ tướng, cả nước hiện mới có 16 tỉnh tự cân đối và điều tiết ngân sách về trung ương. Muốn tăng số lượng các địa phương tự cân đối và điều tiết ngân sách thì chỉ có bằng cách là các địa phương tập trung phát triển doanh nghiệp.

 "Thời gian đầu các địa phương có thể nhờ vào ngân sách trung ương nhưng dần dần giảm sự hỗ trợ từ trung ương tiến tới cân bằng thu chi ngân sách. Phấn đấu tự túc điều tiết được thì chúng ta mới có tiền làm mọi thứ", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

 Từ Sách trắng, Phó thủ tướng cho rằng phân rã số liệu ra để thấy được trách nhiệm từng cấp, ngành và địa phương, so sánh được hiệu quả kinh tế mang lại giữa các thành phần kinh tế như khu vực FDI, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân trong đóng góp vào GDP, xuất khẩu, thu ngân sách.

 Ngoài ra là các chỉ số hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận trên doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu... của doanh nghiệp. "Các con số này phải biết nói, và cuối cùng phải có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các địa phương để phát triển doanh nghiệp theo tinh thần của các Nghị quyết Trung ương về sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân và sắp tới là Nghị quyết về thu hút FDI", Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh. (VnEconomy.vn 11/7)Về đầu trang

“Không nên ép 5,3 triệu hộ cá thể lên doanh nghiệp”

Trích dẫn từ "Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có hơn 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 9,2% so với cùng thời điểm năm 2017.

 Ba năm qua, số doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm đều trên 100.000 doanh nghiệp, cao nhất từ trước tới nay. Năm 2016 có 110.100 doanh nghiệp; năm 2017 có 126.859 doanh nghiệp và năm 2018 có 131.275 doanh nghiệp. 

Tại cuộc họp báo công bố sách trắng chiều 10/7, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê ông Nguyễn Bích Lâm cho biết, con số 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động là những doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, có mã số thuế, đang thực hiện việc kê khai thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp đang hoạt động không bao gồm doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có đăng ký, doanh nghiệp ngừng hoạt động không đăng ký hoặc chờ giải thể và doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

 Về mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp trong năm 2020, ông Bích Lâm cho rằng trong 2 năm tới cần 250.000 doanh nghiệp mà với tình hình như năm 2018 số doanh nghiệp đăng ký tăng kỷ lục thì dù mục tiêu có khó nhưng không phải không đạt được. "Nếu số lượng doanh nghiệp thành lập năm 2019 và 2020 bằng năm 2018 (131.000 doanh nghiệp) thì đến năm 2020 chúng ta sẽ có khoảng 970.000 doanh nghiệp", ông Lâm tính toán.

 Bên cạnh đó, theo ông Lâm, hiện nay tổng điều tra cả nước có khoảng hơn 5,3 triệu hộ kinh doanh cá thể. "Khu vực hộ kinh doanh cá thể hàng năm đều có điều tra đánh giá, quan trọng là cần phải có biện pháp về thuế, kế toán để khuyến khích các hộ cá thể trở thành doanh nghiệp", Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nói.

 Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng việc "ép" 5,3 triệu hộ cá thể lên doanh nghiệp là điều vô lý và không khả thi. Nếu cứ tư duy kinh doanh là doanh nghiệp và các hộ sẽ trở thành doanh nghiệp là không phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam cũng như hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

 Điều này không có ý nghĩa đối với nền kinh tế ngoài việc tận thu thuế. Nếu sử dụng mệnh lệnh hành chính để ép các hộ cá thể thành doanh nghiệp họ có thể chấm dứt làm ăn.

 Hơn nữa việc từ cá thể lên doanh nghiệp sẽ kéo theo nhiều chi phí phát sinh, không chỉ là nộp thuế. Các hộ kinh doanh phải thành lập tổ chức kinh tế dưới hình thức doanh nghiệp có nghĩa là họ phải có bộ máy gồm giám đốc, kế toán... Như thế chi phí kinh doanh sẽ rất lớn, tạo gánh nặng cho các hộ kinh doanh và cuối cùng, hàng hoá đến tay người tiêu dùng qua nhiều khâu lòng vòng, chỉ số giá tăng theo.

 "Bắt hộ cá thể lên doanh nghiệp chẳng có ý nghĩa gì, hàng hoá từ khâu sản xuất đến tay người dùng sẽ tăng cao hơn, nền kinh tế không được lợi gì, bản chất vẫn là buôn thúng bán bưng mà thôi", vị chuyên gia này nói và cho biết thêm, nền kinh tế muốn tốt lên thì cần tư duy lại về phương thức tạo lập môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh bình đẳng, công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp ngoài Nhà nước tiếp cận đầu tư vào tất cả các lĩnh vực mà khu vực kinh tế Nhà nước không nắm giữ nữa. Đồng thời, cần chống tham nhũng vặt quyết liệt vì tham nhũng vặt nhưng đó chính là nguyên nhân của kinh tế ngầm phát triển. (VnEconomy.vn 10/7)Về đầu trang

Sẽ có tổ công tác đặc biệt để đón làn sóng FDI mới vào Việt Nam

Để không bỏ lỡ cơ hội, Việt Nam sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt đón làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới vào Việt Nam.

 Một thông tin không được quá nhiều người chú ý, nhưng lại rất thú vị. Đó là trong tháng 6 vừa qua, Libya, quốc gia ở Bắc Phi đã lần đầu tiên có dự án đầu tư mới tại Việt Nam. Con số rất nhỏ, chỉ 0,1 triệu USD, nhưng cũng đủ để Libya trở thành một gương mặt rất mới trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

 Tháng 3/2019, cũng đã có một trường hợp tương tự. Djibouti, quốc gia ở Đông Phi đã lần đầu tiên có dự án đầu tư mới tại Việt Nam. Với sự xuất hiện của hai gương mặt mới này, tổng số quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam đã lên tới con số 132. Đã nhiều năm nay, mới có thêm những nhà đầu tư mới như vậy.

 Thêm nữa, khi nhìn vào bảng tổng sắp các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay, bên cạnh những cái tên cũ, như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Mỹ…, còn có Seychelles, cũng là một quốc gia ở châu Phi.

 6 tháng đầu năm 2019, các nhà đầu tư Seychelles đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam 18 dự án mới, mở rộng 7 dự án và tham gia 13 lượt góp vốn, mua cổ phần, với tổng vốn đầu tư đăng ký vào Việt Nam là 166,96 triệu USD, đứng thứ 11 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Các nhà đầu tư Mỹ cũng chỉ xếp ngay trên đó, với tổng vốn đăng ký 233,48 triệu USD, có lẽ vẫn còn khá khiêm tốn so với kỳ vọng vào sự bùng nổ của dòng vốn đầu tư từ nền kinh tế này vào Việt Nam.

 Có thể, những khoản đầu tư trên còn nhỏ, song rõ ràng đã góp phần khẳng định rằng, đang có một sự dịch chuyển vốn đầu tư vào Việt Nam, trong bối cảnh thương mại Mỹ - Trung còn căng thẳng, Việt Nam vừa tham gia các hiệp định thương mại thế hệ mới. 

Thông tin gần đây cho biết, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài lên kế hoạch đầu tư mới và đầu tư mở rộng vào Việt Nam. Ngoài những cái tên cũ như GoPro, Hasbro, GoerTek, Cheng Uei Precision Industry…, thì Compal, Brother, Hana Micron, Apparel Far Eastern và Meiko Electronic cũng được nhắc tới rất nhiều. Các doanh nghiệp này đều đã và đang lên kế hoạch dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam, với các khoản vốn có thể lên tới cả nửa tỷ USD cho một dự án.

 Đặc biệt, chỉ trong 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam tới 2,285 tỷ USD, điều chưa từng xảy ra trước nay. Các hiệp định thương mại tự do đã được ký, cũng như xu hướng dịch chuyển vốn để “né” các vấn đề liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã biến Việt Nam thành tâm điểm đầu tư của thế giới.

 “Xu hướng dịch chuyển vốn đầu tư nước ngoài vào khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, đang là cơ hội lớn cho chúng ta. Tuy nhiên, phải làm sao để Việt Nam thu hút được nhiều hơn nữa vốn đầu tư từ Mỹ, từ EU”, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đã nhiều lần nhấn mạnh điều này.

 Vốn đầu tư nước ngoài vẫn đang đổ vào Việt Nam, nhưng điều quan trọng là phải nâng cao chất lượng dòng vốn này. Đó là lý do mà Việt Nam đang nỗ lực xây dựng chiến lược mới trong thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn tới. 

Một thông tin đáng chú ý, đó là cuối tuần trước, Bộ Chính trị đã họp phiên định kỳ và một trong những nội dung được xem xét chính là Báo cáo về Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

 Trên cơ sở tổng kết lý luận và thực tiễn hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, ý kiến thẩm định của các cơ quan chức năng, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ mới, Bộ Chính trị đã quyết định ban hành Nghị quyết chuyên đề về vấn đề quan trọng này. (Đầu Tư 11/7)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Ban Kinh tế Trung ương hoàn thành các đề án lớn

Ban Kinh tế Trung ương đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác năm 2019, hoàn thành và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều đề án lớn, quan trọng.

 Ngày 11/7, phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá Ban Kinh tế Trung ương đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác năm 2019, hoàn thành và trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhiều đề án lớn, quan trọng. Làm tốt công tác tham mưu, đề xuất; thẩm định, tham gia ý kiến, giám sát; phối hợp với các ban, bộ ngành và địa phương. Tổ chức thành công các sự kiện lớn như Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2019, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam năm 2019…

 Nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện từ nay đến cuối năm, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tập thể Ban Kinh tế Trung ương tập trung hoàn thành các đề án lớn trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tham gia xây dựng Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô định kỳ; nâng cao hiệu quả công tác giám sát thực hiện cũng như tuyên truyền Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng về kinh tế - xã hội; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan liên quan, đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, cộng tác viên, phát huy vai trò của Ban Kinh tế Trung ương trong tham mưu hoạch định chiến lược các chủ trương, chính sách lớn về kinh tế - xã hội của đất nước. (VTV.vn 11/7)Về đầu trang

Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2020 là 5,5%

5,5% là mức tăng lương tối thiểu năm 2020 mà các thành viên của Hội đồng Tiền lương Quốc gia chốt vào cuối giờ chiều 11/7, sau phiên đàm phán lần 2.

 Mức tăng này về cơ bản đảm bảo sự hài lòng của đại diện người lao động và chủ sử dụng lao động.

 Các chuyên gia lao động đánh giá mức lương tối thiểu đến thời điểm này đã đáp ứng trên 95% mức sống tối thiểu của người lao động và với mức tăng 5,5% vào năm 2020 đã hoàn thành lộ trình lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu. (VTV.vn 11/7)Về đầu trang

Đề xuất đổi tên gọi công an xã không chính quy thành "trị an viên"

Bộ Công an muốn giữ lực lượng công an xã ở lại làm việc và đề xuất đổi tên lực lượng này tên là "trị an viên" để phân biệt với công an xã chính quy được điều về.

 Ngày 10.7, tại dự thảo Báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong dự thảo Luật Lực lượng trị an cơ sở, Bộ Công an đề xuất công an xã bán chuyên trách khi kết thúc nhiệm vụ nên được tiếp tục bố trí tham gia bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn xã - nơi đã bố trí công an xã chính quy.

 Bộ Công an đề nghị đổi tên gọi công an xã bán chuyên trách thành "trị an viên" để phân biệt với các công an xã chính quy do sĩ quan, hạ sĩ quan công an đảm nhiệm.

 Theo dự bảo báo cáo: "Việc quy định theo hướng này sẽ giúp giải quyết chế độ, chính sách cho lực lượng công an xã bán chuyên trách trước đây".

 Theo đó, lực lượng trị an viên có trách nhiệm phối hợp tham gia thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự theo sự chỉ đạo, lãnh đạo, hướng dẫn của lực lượng công an xã chính quy.

 Theo Bộ Công an, việc bố trí công việc cho lực lượng trị an viên về cơ bản không làm tăng thêm kinh phí từ ngân sách địa phương bởi chi trả vẫn như cũ. Mỗi tháng một trị an viên hưởng phụ cấp tương đương 1,49 triệu đồng. Trung bình một tháng kinh phí để chi trả tiền phụ cấp cho 126.566 trị an viên (tổng số phó trưởng công an xã, công an viên bán chuyên trách trước đây) là khoảng 188 tỉ đồng. Chia ra, một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chi trả 3 tỉ đồng một tháng.

 Ngoài chế độ phụ cấp hằng tháng, một số chế độ, chính sách khác đang áp dụng với công an xã vẫn tiếp tục được thực hiện như hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với mức 253.000 đồng/tháng; trợ cấp ngày công lao động tăng thêm khoảng 119.000 đồng/tháng.

 Theo Bộ Công an nếu đề xuất được thông qua, chi phí, phụ cấp cho lực lượng Trị an viên khoảng 2.256 tỉ đồng mỗi năm. (Lao Động 11/7, Vương Trần)Về đầu trang

Gần 96% đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai

Trong 6 tháng đầu năm, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được 1.756 lượt đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 48 đơn thuộc lĩnh vực môi trường, 24 đơn thuộc lĩnh vực khoáng sản và có tới 1.684 đơn thuộc lĩnh vực đất đai, chiếm 95,9%.

 Trong tổng số 893 vụ việc phải xử lý có 6 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao; 21 vụ việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết của Bộ; 2 vụ việc đã có quyết định giải quyết cuối cùng, 26 vụ việc đã có quyết định giải quyết lần 2 của địa phương; còn lại 838 vụ việc đang thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

 Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 77 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 199 tổ chức, gồm: 3 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính; 63 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; 11 cuộc kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và 1 cuộc giám sát hoạt động đoàn thanh tra.

 Qua thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính 26 tổ chức có vi phạm với các hình thức: Tước quyền sử dụng 2 giấy phép khai thác khoáng sản trong thời hạn 6 tháng, xử phạt 25 tổ chức với số tiền là 2.898 triệu đồng.

 Có 5 đơn vị thực hiện thanh tra, kiểm tra đột xuất là Thanh tra Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước, với 27/77 cuộc thanh tra, kiểm tra đã thực hiện đạt 35%; trong đó Tổng cục Môi trường thực hiện 17/27 cuộc.

 Các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố triển khai 694 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 2.017 tổ chức, cá nhân, trong đó, 10 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và 684 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. 

Qua thanh tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 467 tổ chức, cá nhân có vi phạm; đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 291 tổ chức, cá nhân, với số tiền 16.452 triệu đồng, kiến nghị truy thu nộp ngân sách Nhà nước 3.069 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 5ha đất.

 Riêng trên lĩnh vực đất đai, các Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện 167 cuộc thanh tra, kiểm tra về đất đai đối với 738 tổ chức, cá nhân; phát hiện 17% số đối tượng được thanh tra có vi phạm pháp luật đất đai.

 Căn cứ kết quả thanh tra, kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 36 tổ chức, cá nhân với số tiền 815 triệu đồng; kiến nghị truy thu 2.450 triệu đồng; kiến nghị thu hồi 5ha đất.

 Cũng trong 6 tháng qua, bộ phận tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp 173 lượt với 326 người, có 17 lượt đoàn đông người với 166 người.

 So với cùng kỳ năm 2018, số lượt tiếp công dân tăng 52 lượt, số đoàn đông người tăng 9 lượt, số người đến khiếu nại tại Bộ tăng 145 người. Lãnh đạo Bộ tiếp 32 lượt với 43 người; cán bộ tiếp 141 lượt với 283 người.

 Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ về đất; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số trường hợp tố cáo sai phạm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai. (TTXVN 11/7, Danh Hồng)Về đầu trang

Hải Phòng: Cơ quan xảy ra tham nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Chiều 10/7, Thanh tra thành phố Hải Phòng tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2018 cho các cán bộ công chức đang làm tại các sở, ban, ngành, quận, huyện trên địa bàn thành phố.

 Cơ quan xảy ra tham nhũng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm Chánh Thanh tra TP Hải Phòng Nguyễn Hải Bình phát biểu.

 Phát biểu tại hội nghị, Chánh Thanh tra thành phố Nguyễn Hải Bình cho biết: Luật PCTN năm 2018 khắc phục những bất cập của Luật PCTN năm 2005 đã được sửa đổi năm 2007 và 2012 một số biện pháp còn mang tính hình thức; thiếu cơ chế đảm bảo thi hành và xử lý vi phạm pháp luật dẫn đến hiệu lực, hiệu quả của công tác đấu tranh PCTN còn hạn chế.

Việc xây dựng Luật PCTN mới nhằm tiếp tục thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về PCTN trong giai đoạn mới.

 Đặc biệt là từng bước mở rộng hoạt động PCTN ra khu vực ngoài Nhà nước; kiểm soát có hiệu quả về tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu.

 Các quy định của Luật PCTN năm 2018 đồng bộ với các quy định có liên quan trong các đạo luật quan trọng khác mới được Quốc hội thông qua từng bước nâng cao mức độ tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về PCTN.

 Tiến sỹ Nguyễn Tuấn Khanh - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra Chính phủ cho biết: Luật PCTN năm 2018 với 10 chương, 96 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2019 bổ sung nhiều quy định mới đáng chú ý: Mở rộng đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập được Luật PCTN năm 2018 quy định tại Điều 34.

 Theo đó, các đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập không còn được gói gọn ở “một số cán bộ, công chức” như quy định tại Luật hiện hành, mà được mở rộng và chi tiết như là: Cán bộ, công chức; Sĩ quan công an nhân dân; sĩ quan quân đội nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp; người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng và tương đương trở lên công tác tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước, người được cử làm đại diện phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

 Một số loại tài sản, thu nhập phải kê khai như quy định trước đây, là: Nhà, đất; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá mà mỗi tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tài sản, tài khoản ở nước ngoài thì Luật PCTN năm 2018 yêu cầu các đối tượng nêu trên còn phải kê khai thêm công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền với đất, nhà ở, công trình xây dựng. Đồng thời, các đối tượng còn phải kê khai cả tổng thu nhập giữa 02 lần kê khai.

 Bên cạnh đó, theo Khoản 2 Điều 36, người có nghĩa vụ kê khai phải thực hiện kê khai bổ sung khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên. (Thanh Tra 11/7, Kim Thành) Về đầu trang

Bắc Ninh: Cắt giảm một số cuộc thanh tra theo kế hoạch

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh giao Thanh tra tỉnh Bắc Ninh rà soát, báo cáo đề xuất cắt giảm một số cuộc thanh tra theo kế hoạch, để tập trung giải quyết một số vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn tỉnh. 

Theo kế hoạch thanh tra được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh ký quyết định phê duyệt thì năm 2019, ngành Thanh tra Bắc Ninh sẽ tiến hành 46 cuộc thanh tra.  Trong đó, 3 cuộc thanh tra trách nhiệm tại UBND huyện Quế Võ, Lương Tài, Gia Bình.

 Ngoài ra, còn thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai tại 2 cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc chấp hành chính sách pháp luật tại 11 dự án sử dụng đất; 2 dự án nước sạch.

 Thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật về nhập khẩu phế liệu, hoạt động sản xuất kinh doanh, thuế, lao động, bảo hiểm xã hội... tại 12 doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu. Đáng lưu ý, 16 dự án chậm triển khai thực hiện cũng được đưa vào kế hoạch thanh tra trong năm 2019. 

Vài năm gần đây, các cuộc thanh tra trên địa bàn tỉnh đã có trọng tâm, trọng điểm, khắc phục cơ bản tình trạng chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra.  Nếu như năm 2017, toàn ngành thực hiện 440 cuộc thanh tra, kiểm tra thì sang năm 2018 con số này chỉ là 157 cuộc, (giảm 283 cuộc).

 Tinh thần chỉ đạo của tỉnh Bắc Ninh trong xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2019 là không được để chồng chéo cả nội dung và đối tượng thanh tra; hạn chế thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; đưa vào kế hoạch thanh tra những nội dung dư luận quan tâm. (Thanh Tra 11/7, Hải Hà)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu được đơn giản hóa

Sáng 10/7, tại Hà Nội, diễn ra lễ khởi động Tạo thuận lợi thương mại do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới dự và phát biểu tại buổi lễ. 

Dự án hỗ trợ kỹ thuật Tạo thuận lợi thương mại được Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Tài chính là cơ quan chủ quản với tổng vốn viện trợ hơn 21 triệu USD. Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm với mục tiêu tổng thể là cải cách, chuẩn hóa, hài hòa hóa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế nhằm thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO TFA) và chủ trương của Chính phủ về cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

 Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, xuất phát từ nhu cầu nội tại của nền kinh tế với phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Chính phủ Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo và tổ chức triển khai nhiều biện pháp cụ thể nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi, bình đẳng cho cộng đồng doanh nghiệp.

 Phó Thủ tướng cũng cho rằng, đây là những kết quả bước đầu và còn nhiều việc cần phải triển khai quyết liệt để đảm bảo sự đồng bộ và phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, Dự án hỗ trợ kỹ thuật tạo thuận lợi thương mại do Hoa Kỳ tài trợ được Chính phủ Việt Nam xác định là thiết thực, đúng thời điểm và cần thiết, đáp ứng được yêu cầu mong đợi của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện Hiệp định TFA và tổ chức triển khai các FTA thế hệ mới.

 “Tôi đề nghị Bộ Tài chính, với tư cách là cơ quan chủ quản của Dự án, chủ trì phối hợp chặt chẽ với các Bộ/ngành, địa phương và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ cũng như khu vực kinh tế tư nhân tổ chức triển khai dự án một cách hiệu quả bảo đảm mục tiêu tổng thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, để triển khai dự án hiệu quả nhất”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

 Thời gian qua, với tư cách là một thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, Việt Nam đã hoàn tất việc phê chuẩn Hiệp định FTA vào ngày 26/11/2015. Song song với việc đàm phán, phê chuẩn và tổ chức triển khai hiệp định TFA, Việt Nam đã chủ động đàm phán, ký kết và triển khai nhiều hiệp định thương mại tự do cả trên cấp độ đa phương và song phương. Theo đó, các cam kết về tạo thuận lợi thương mại trong các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, luôn được đặt ở vị trí ưu tiên, đặc biệt với các cam kết tạo ra sự khác biệt, thúc đẩy sự minh bạch, nhất quán, có tính dự đoán đối với quy trình thủ tục và dịch vụ công của Chính phủ cung cấp cho các giao dịch hàng hóa qua biên giới. (VOVNews 10/7, Văn Hiếu-Phạm Hạnh) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Quản lý, sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước tại ngân hàng

Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về quản lý và sử dụng tài khoản của Kho bạc Nhà nước (KBNN) mở tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các ngân hàng thương mại để lấy ý kiến đóng góp. Theo đó, ngân hàng được KBNN lựa chọn để mở tài khoản chuyên thu phải đáp ứng 6 tiêu chí.

 Dự thảo Thông tư quy định: KBNN mở tài khoản tại ngân hàng thương mại để thực hiện thu, chi ngân quỹ nhà nước. Theo đó, ngân hàng thương mại được KBNN lựa chọn để mở tài khoản chuyên thu phải đáp ứng 6 tiêu chí. Một là, hoạt động an toàn, ổn định trong 3 năm liên tiếp tính đến thời điểm lựa chọn theo đánh giá bằng văn bản hàng năm của NHNN gửi KBNN. Hai là, có hệ thống Core Banking (hệ thống ngân hàng lõi) đặt tại Việt Nam. Ba là, hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu kết nối và trao đổi thông tin thanh toán song phương điện tử với KBNN, bảo đảm các tiêu chuẩn kết nối theo yêu cầu của KBNN. 

Bốn là, có phần mềm thu ngân sách nhà nước tích hợp với Core Banking và có khả năng kết nối và trao đổi thông tin với Dự án Hiện đại hóa thu ngân sách nhà nước của Bộ Tài chính. Năm là, có văn bản cam kết có đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu triển khai thanh toán song phương điện tử và tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước với KBNN. Sáu là, phối hợp với KBNN xây dựng thỏa thuận về quy trình tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước và thanh toán song phương điện tử; đồng thời, cam kết tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, quy trình, trách nhiệm trong thỏa thuận giữa hai bên.

 Bộ Tài chính quy định, KBNN tổ chức điều hành số dư trên các tài khoản của KBNN tại ngân hàng theo nguyên tắc: Đối với các tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu của Sở Giao dịch KBNN, KBNN cấp tỉnh, cấp huyện tại các hệ thống ngân hàng thương mại, vào cuối ngày giao dịch, toàn bộ số dư trên các tài khoản này được chuyển về tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp của KBNN trung ương tại cùng hệ thống ngân hàng thương mại, bảo đảm các tài khoản này có số dư bằng 0.

 Đối với các tài khoản thanh toán tổng hợp, tài khoản chuyên thu tổng hợp của KBNN trung ương tại các hệ thống ngân hàng thương mại, cuối ngày giao dịch, toàn bộ số dư trên các tài khoản này được chuyển về tài khoản thanh toán tổng hợp của KBNN trung ương tại Sở Giao dịch NHNN, bảo đảm các tài khoản này tại KBNN trung ương có số dư bằng 0 (trừ các tài khoản thanh toán tổng hợp bằng những loại ngoại tệ mà Sở Giao dịch NHNN có văn bản từ chối mở tài khoản cho KBNN). (Đại Biểu Nhân Dân 10/7, Vy Hương)Về đầu trang

Đầu tư sử dụng vốn nhà nước: Nhiều địa phương mạnh tay khởi công mới

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) vừa tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện công tác giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư năm 2018. Về dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước, nhiều địa phương, tập đoàn nhà nước trong năm qua có số dự án khởi công mới lớn, có nơi dự án khởi công mới chiếm trên 70% số dự án thực hiện trong kỳ.

 Tổng hợp từ số liệu báo cáo của 105 cơ quan trên Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước, Bộ KH&ĐT cho biết, trong năm 2018 có 56.567 dự án thực hiện đầu tư (năm 2017 có 51.947 dự án, năm 2016 có 45.147 dự án, năm 2015 có 29.506 dự án). Trong đó có 23.618 dự án chuyển tiếp, chiếm 41,8%; 32.949 dự án khởi công mới, chiếm 58,2%. Trong số các dự án khởi công mới có 16 dự án nhóm A, 601 dự án nhóm B và 32.332 dự án nhóm C.

 Nhiều cơ quan có số dự án khởi công mới chiếm tỷ lệ áp đảo trong số dự án thực hiện, như: Khánh Hòa có 1.114 dự án khởi công mới, chiếm 77,8% số dự án thực hiện; Bắc Giang có 1.244 dự án khởi công mới, chiếm 75,5% số dự án thực hiện; Thanh Hóa có 1.495 dự án khởi công mới, chiếm 64,9% số dự án thực hiện; Hà Tĩnh có 884 dự án khởi công mới, chiếm 61,5% số dự án thực hiện…

 TP.HCM và TP. Hà Nội mỗi thành phố có trên dưới 1.500 dự án khởi công mới, chiếm tỷ lệ lần lượt là 54,6% và 48% số dự án thực hiện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam khởi công mới lần lượt 3.281 dự án (chiếm 67,3% số dự án thực hiện) và 3.577 dự án (chiếm 84,3% số dự án thực hiện).

 Bộ KH&ĐT khuyến nghị, trong thời gian tới, điều kiện nguồn vốn đầu tư vẫn còn rất nhiều khó khăn, trong khi nhu cầu đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng lớn, đề nghị các cơ quan xem xét kỹ lưỡng quá trình lựa chọn các chương trình, dự án thực hiện đầu tư, khởi công mới, ưu tiên các dự án phục vụ an sinh xã hội, phù hợp khả năng cân đối của nguồn ngân sách, tránh đầu tư dàn trải, hiệu quả thấp.

 Cũng theo Bộ KH&ĐT, năm 2018 có 1.778 dự án chậm tiến độ, chiếm 3,1% số dự án thực hiện đầu tư trong kỳ. Nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư, bố trí vốn không kịp thời, năng lực của chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu…

Trong năm 2018 có 2.434 dự án thực hiện đầu tư trong năm phải điều chỉnh, chiếm 4,3% tổng số dự án thực hiện trong kỳ, trong đó chủ yếu là điều chỉnh mục tiêu, quy mô đầu tư (1.147 dự án, chiếm 2% số dự án thực hiện trong kỳ); điều chỉnh tiến độ đầu tư (881 dự án, chiếm 1,58% số dự án thực hiện trong kỳ); điều chỉnh vốn đầu tư (798 dự án, chiếm 1,4% số dự án thực hiện trong kỳ); điều chỉnh do các nguyên nhân khác (790 dự án, chiếm 1,37% số dự án thực hiện trong kỳ).

 Bộ KH&ĐT lưu ý, việc giải ngân không đạt kế hoạch làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Các dự án chậm tiến độ là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm tăng chi phí, giảm hoặc không còn hiệu quả đầu tư, tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Các dự án đầu tư phải điều chỉnh, đặc biệt là tăng tổng mức đầu tư một mặt gây rất nhiều khó khăn cho công tác cân đối nguồn vốn thực hiện, mặt khác cũng ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đầu tư. (Baodauthau.vn 11/7)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Malaysia kiểm tra tiền hôn nhân nhằm giảm ly dị

Với tỷ lệ hơn 1/3 cặp đôi ly dị trong 5 năm đầu của hôn nhân, Chính phủ Malaysia đang chuẩn bị đưa một bài kiểm tra vào thủ tục đăng ký kết hôn.

 Bài kiểm tra ngắn miễn phí này nhằm gia tăng sự thấu hiểu lẫn nhau - nguyên nhân chính dẫn tới việc ly dị tại Malaysia.

 Hiện bài kiểm tra mang tính thử nghiệm, đây không phải là một thủ tục bắt buộc và sẽ không ảnh hưởng tới việc đăng ký kết hôn của các cặp đôi. (VTV.vn 11/7)Về đầu trang

Cựu Phó Thủ tướng Hàn Quốc bị phạt tù vì nhận hối lộ

Ngày 11/7, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã tuyên án 5 năm tù đối với nghị sĩ Choi Kyoung-hwan của đảng đối lập Hàn Quốc Tự do. Nghị sĩ này bị khởi tố với cáo buộc nhận hối lộ.

 Ông Choi từng giữ chức Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính dưới chính quyền cựu Tổng thống Park Geun-hye.

 Ông bị cáo buộc trong thời gian giữ chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính năm 2014 đã nhận hối lộ khoảng 100 triệu Won (84.990 USD) của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) dưới danh nghĩa kinh phí hoạt động đặc biệt của cơ quan này.

 Kết quả điều tra của Viện Kiểm sát Hàn Quốc cho thấy ông Choi nhận hối lộ để chấp thuận đề xuất ngân sách chi cho NIS.

 Theo luật pháp Hàn Quốc, khi bị kết án tù ông Choi cũng mất ghế nghị sĩ Quốc hội. Tuy ông Choi luôn bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng trước khi Tòa Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết, cả tòa sơ thẩm và phúc thẩm lần thứ nhất đều tuyên bị cáo có tội. Ngoài mức án 5 năm tù giam, Tòa án Tối cao yêu cầu ông Choi nộp phạt 150 triệu Won (hơn 128.000 USD). (VTV.vn 11/7)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác