Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 03-7-2019

14:17, Thứ Tư, 3-7-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Từ 15/8 người có chức vụ không được nhận quà dưới mọi hình thức. 1

2.Định kỳ báo cáo thống kê số lượng, chất lượng viên chức. 2

CHỈ THỊ MỚI 2

3.Ngăn chặn nhũng nhiễu doanh nghiệp. 2

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 3

4.TPHCM: Cần nhân rộng mô hình “Phòng họp không giấy”. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

5.PMI của Việt Nam trở lại mức cao trong tháng 6. 4

6.Góc nhìn của báo chí châu Âu về EVFTA.. 5

7.Đề xuất bãi bỏ một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

8.Chọn trúng lĩnh vực cần ưu tiên. 6

QUẢN LÝ.. 8

9.Cấp phép xây dựng rối vì Bộ quá ôm việc?. 8

10. Đà Nẵng: Ngăn chặn “quên” kê khai tài sản, thu nhập. 9

11.  Hà Nội sẽ "xóa sổ" HĐND ở 177 phường, giảm 200 cán bộ. 10

12.Gia Lai: Sẽ kỷ luật lãnh đạo huyện để mất rừng?. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

13.Bộ GTVT khai trương “văn phòng một cửa”. 11

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 12

14.  6 tháng, giải ngân vốn đầu tư qua Kho bạc Nhà nước đạt hơn 31%.. 12

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 12

15. 7 cán bộ thuế, hải quan bị kỷ luật trong 6 tháng đầu năm.. 12

16. 6 tháng, Hà Nội kỷ luật 442 đảng viên vi phạm, cách chức 7 trường hợp. 13

17.  Bình Dương: Truy tố cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát 13

18.Thái Nguyên: Cựu kiểm sát viên nhận hối lộ bị bắt 14

THẾ GIỚI 14

19.  Đối thoại Mỹ - Triều Tiên: Hơn một cái bắt tay. 14

20.Chính phủ Pháp lãng phí 1,6 triệu USD/năm cho nhân viên “ngồi chơi”. 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 15/8 người có chức vụ không được nhận quà dưới mọi hình thức

 Theo Nghị định hướng dẫn Luật Phòng, chống tham nhũng có hiệu lực từ ngày 15/8, cơ quan nhà nước, người có chức vụ chỉ được sử dụng tài chính, tài sản công làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại.

 Việc tặng quà phải thực hiện đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, đối tượng theo quy định và phải hạch toán, công khai.

  Cơ quan nhà nước và người có chức vụ không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của tổ chức hoặc cá nhân có liên quan đến công việc. Nếu không từ chối được, cán bộ phải quản lý, xử lý theo quy định.

 Cán bộ cũng phải từ chối khi nhận được quà tặng không đúng quy định. Nếu không từ chối được thì phải báo cáo lãnh đạo và nộp lại trong thời hạn 5 ngày.

 Cơ quan, cá nhân dùng tài chính, tài sản công làm quà tặng không đúng quy định phải bồi hoàn; tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính.

 Người đứng đầu các cơ quan để xảy ra vi phạm trong việc nhận và xử lý quà tặng sẽ bị kỷ luật. (Vnexpress.net 2/7, Viết Tuân)Về đầu trang

Định kỳ báo cáo thống kê số lượng, chất lượng viên chức

Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông tư số 07/2019/TT-BNV quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ viên chức.

 Theo đó, định kỳ trước ngày 30 tháng 6 hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất của Bộ Nội vụ, các cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của mình lập báo cáo thống kê về số lượng, chất lượng đội ngũ viên chức, danh sách và tiền lương viên chức theo biểu mẫu thống nhất do Bộ Nội vụ ban hành kèm theo Thông tư này. Các loại báo cáo gồm: Báo cáo thống kê số lượng, chất lượng đội ngũ viên chức; báo cáo danh sách và tiền lương viên chức.

 Đối với báo cáo định kỳ hàng năm, thời điểm báo cáo tính đến ngày 31 tháng 12 của năm trước; đối với báo cáo đột xuất thì thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm quyền. Các báo cáo này được gửi về Bộ Nội vụ bằng hai hình thức: Hình thức văn bản có chữ ký và đóng dấu của người đứng đầu cơ quan trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hình thức file điện tử theo địa chỉ vuccvc@moha.gov.vn.

 Ngoài ra, Thông tư này cũng quy định các vấn đề xây dựng và quản lý hồ sơ viên chức; đối tượng được nghiên cứu, sử dụng và khai thác hồ sơ viên chức; trách nhiệm của các cơ quan trong việc hiện đại hóa công tác quản lý hồ sơ viên chức thông qua ứng dụng công nghệ thông tin…

 Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15.7.2019. (Đại Biểu Nhân Dân 2/7, P. Hải)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Ngăn chặn nhũng nhiễu doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp (DN) trong giải quyết công việc (Chỉ thị số 10).

 Ðây là động thái quan trọng nhằm tạo thuận lợi trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ thị số 10 nêu rõ, không được yêu cầu người dân, DN bổ sung hồ sơ, tài liệu quá một lần; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý; thực hiện nghiêm túc đánh giá sự hài lòng của người dân và DN… Ðiều này cho thấy sự quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành, khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" diễn ra ở không ít nơi thời gian qua.

 Chính phủ luôn yêu cầu cải cách, các bộ, ngành cũng nêu cao tinh thần cải cách, cắt giảm giấy phép con, điều kiện kinh doanh, nhưng hiện số DN phá sản, dừng hoạt động còn cao cho thấy môi trường kinh doanh cần tiếp tục cải thiện. Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Ðầu tư), tính chung 5 tháng đầu năm, cả nước có gần 54 nghìn DN đăng ký thành lập mới, tăng 3,2%, tuy nhiên cũng có hơn 19 nghìn DN tạm dừng kinh doanh có thời hạn, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, song chắc chắn không thể không nhắc tới câu chuyện chính sách thì tốt, nhưng thực thi lại chưa quyết liệt và hiệu quả.

 Vẫn còn một số cán bộ lợi dụng vị trí công tác, kẽ hở về cơ chế, chính sách pháp luật, lòng tin của một bộ phận người dân, DN để sách nhiễu, gây phiền hà; kéo dài thời gian giải quyết công việc, không giải thích rõ quy trình, cố tình bắt lỗi DN, để các DN phải "bôi trơn", "cảm ơn" hay "lại quả", gây lãng phí thời gian, tăng chi phí, tạo tâm lý bức xúc cho người dân và DN. Mặt khác, không phải DN nào cũng có thái độ ứng xử đúng đắn, rất ít DN dám đưa ra lý lẽ, yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện đúng các quy định mà thường chấp nhận trả phí "bôi trơn" để được giải quyết nhanh các thủ tục hành chính. Báo cáo Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2018 (PCI 2018) cũng cho thấy, chi phí không chính thức đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, khi có tới 58% số DN trong nước còn bị nhũng nhiễu, 54% số DN vẫn phải trả chi phí "bôi trơn". Như vậy, chính các DN cũng đang góp phần tạo ra vòng luẩn quẩn của tham nhũng, tiêu cực để một số cán bộ, công chức lại có động cơ tiếp tục gây khó dễ.

 Chính vì vậy, các DN cần kiên quyết hơn trước tình trạng nhũng nhiễu của một số cán bộ công chức, cũng như cần thay đổi tư duy về chi phí "bôi trơn" nhằm đạt mục đích của mình. Cùng với đó, Chính phủ cần đóng vai trò quan trọng trong tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh. Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 một cách nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả. Ðặc biệt, cần thúc đẩy cải cách thể chế theo hướng công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính và đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử để giảm, tránh những nguy cơ có thể nảy sinh qua sự tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, DN với các công chức nhà nước.

 Ðồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, DN. Yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại cơ quan, đơn vị được giao phụ trách. Sự phối hợp đồng bộ, nhất quán chắc chắn sẽ góp phần ngăn chặn nạn tham nhũng vặt, nhũng nhiễu DN và người dân. (Nhân Dân 2/7, Minh Dũng) Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

TPHCM: Cần nhân rộng mô hình “Phòng họp không giấy”

Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa triển khai mô hình "Phòng họp không giấy" và "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh" áp dụng tại trụ sở UBND thành phố vào cuối tháng 6 vừa qua. Khi mô hình này được triển khai, sẽ giúp rút ngắn thời gian và nâng cao hiệu quả từng cuộc họp, tăng cường tương tác giữa các thành viên dự họp, giảm 30% giấy tờ, 40% chi phí cho việc họp hành, nhất là giúp lãnh đạo đưa ra quyết định kịp thời, nhanh chóng, chính xác.

 Mô hình dựa trên việc ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin, gồm: Hệ thống văn bản điện tử - ký số điện tử, hệ thống văn bản điện tử - theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ và hệ thống phiên họp không giấy tờ, bảo đảm phục vụ trước, trong và sau phiên họp. Cụ thể, trước phiên họp, dự thảo nội dung và tài liệu liên quan được bộ phận phụ trách tổng hợp gửi lãnh đạo phê duyệt, sau đó bộ phận phụ trách cập nhật lên hệ thống để các thành viên tham dự cuộc họp tham chiếu, ghi chú và chuẩn bị ý kiến đóng góp… Khi bắt đầu cuộc họp, lãnh đạo và các thành viên trao đổi, tương tác nội dung và kết thúc cuộc họp, bộ phận tổng hợp phụ trách sẽ cập nhật kết luận cuộc họp trên hệ thống. Ngoài ra, mô hình còn giúp lãnh đạo thành phố thống kê, phân loại công việc, lên lịch và nhắc việc tự động đối với các đơn vị trực thuộc.

 Triển khai mô hình này, toàn bộ quy trình được thực hiện thông qua hệ thống văn bản điện tử - ký số điện tử, giảm tới mức thấp nhất việc sử dụng văn bản dưới dạng in sao. Ðồng thời, mô hình là nguồn tài liệu mở, luôn sẵn sàng tra cứu trên hệ thống. Người chủ trì và các đại biểu có tài liệu tức thời, có khả năng lấy ý kiến và biểu quyết từ xa, rút ngắn thời gian xử lý công việc, mang lại nhiều lợi ích. Mô hình "Phòng họp không giấy" và "Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh" tạo nên môi trường làm việc hiệu quả giữa lãnh đạo và nhân viên trong quá trình trao đổi, giao việc và quản lý công việc với những tính năng ưu việt và tiện lợi dựa trên nền tảng công nghệ thông tin. Từ những hiệu quả của mô hình này, dự kiến vào tháng 9-2019, thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai ứng dụng đồng loạt đến các sở, ngành và 24 quận, huyện. Và trong năm 2020, triển khai ứng dụng đến các xã, phường trên toàn địa bàn thành phố.

 Trong sự bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay, các cấp chính quyền nên xóa bỏ "phòng họp" truyền thống rườm rà và tập trung phát triển "văn phòng" không giấy tờ hiện đại, chuyên nghiệp. Ðây là giải pháp mà thành phố Hồ Chí Minh đang áp dụng và hướng đến cải cách thủ tục hành chính toàn diện, chuyên nghiệp, hiện đại, tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, tạo động lực mới cho thành phố phát triển bền vững. (Nhân Dân 2/7, Khánh Trình)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

PMI của Việt Nam trở lại mức cao trong tháng 6

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 6 đạt 52,5 điểm, tăng từ mức 52,0 điểm của tháng 5 và bằng với kết quả của tháng 4.

 Các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục có mức tăng kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 6, nhờ vào việc đưa ra các sản phẩm mới và số lượng khách hàng tăng.

 Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến lần tăng thứ 19 liên tiếp của sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam.

 Mặc dù các nhà sản xuất vẫn dự báo sản lượng sẽ tăng trong thời gian tới nhưng mức độ lạc quan đã giảm mạnh trong tháng này do những quan ngại những vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. (VTV.vn 2/7)Về đầu trang

Góc nhìn của báo chí châu Âu về EVFTA

Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam được giới DN châu Âu đón nhận như thế nào? Báo chí châu Âu đã có nhiều bài viết về lễ ký Hiệp định này.

 Tờ The Herald của nước Anh mô tả lễ ký tại Hà Nội, kèm theo bức ảnh 2 đại diện của Liên minh châu Âu là bà Cao ủy Thương mại cùng ông Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Romania và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh.

 Tờ báo Anh trích lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong lễ ký rằng đây là một ngày đặc biệt trong quan hệ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Hiệp định đã mở ra một chân trời mới cho sự phát triển của cả hai bên. Bài báo tóm tắt các nội dung chính của bản hiệp định, nhấn mạnh mức cắt giảm thuế mà doanh nghiệp các nước châu Âu và Việt Nam sẽ được hưởng từ hiệp định này.

 Một số báo khác, sau khi nhắc lại những nét chính của thỏa thuận, nhấn mạnh tới ý nghĩa của hiệp định trong bối cảnh thương mại thế giới hiện nay.

 Tờ Kleine Zeitung ra tại Đức trích lời Bộ trưởng Kinh tế liên bang của Đức, nói rằng tiếp theo tiến bộ trong đàm phán với các nước Nam Mỹ, việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam là một dấu hiệu nữa cho thấy xu hướng thương mại theo quy tắc vẫn đang lấn át quan điểm bảo hộ. Tờ báo cũng lưu ý những chi tiết quan trọng liên quan tới doanh nghiệp châu Âu như một vài sắc thuế phải 10 năm nữa mới được bãi bỏ hoàn toàn và vẫn có hạn ngạch đối với một số dòng nông sản.

 Tờ Le Quotidien của Luxembourg nhấn mạnh rằng Hiệp định cũng bao gồm cả các quy định về điều kiện lao động, tôn trọng môi trường và sở hữu trí tuệ trong một nước Đông Nam Á đang tăng trưởng và là nơi nhiều nhãn hiệu phương Tây đặt nhà máy sản xuất, đặc biệt là trong ngành hàng điện tử và may mặc.

 Tờ Irish Examiner ra tại Ireland kết luận trong bài báo ra ngày 2/7 là Hiệp định với Việt Nam có lợi cho Ireland hơn là Hiệp định với Mercosur. Theo bài báo, lợi ích của Ireland trong hiệp định với Việt Nam là nhiều mặt. Bãi bỏ thuế quan sẽ giúp Irlande tăng xuất khẩu, hiện nay là 65 triệu EUR dược phẩm, linh kiện máy tính và thực phẩm nhưng quan trọng hơn là thương mại dịch vụ, lĩnh vực mà Ireland đã thiết lập và duy trì liên tục từ những năm Việt Nam còn bị cấm vận. Năm 2018, mảng này mang về cho Ireland 164 triệu EUR. (Kênh VTV1 – Điểm báo lúc 7h sáng 2/7)Về đầu trang

Đề xuất bãi bỏ một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.

 Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo này là bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước đối với dịch vụ này, hạn chế tình trạng một số cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động đòi nợ thuê gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự. Đồng thời, bãi bỏ 17 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; sửa đổi 6 ngành, nghề và bổ sung 3 ngành, nghề để phù hợp với yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước, bảo đảm tính thống nhất với các luật có liên quan.

 Việc cắt giảm các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện dựa trên cơ sở 4 tiêu chí như bãi bỏ ngành, nghề không liên quan trực tiếp hoặc không chứng minh được có ảnh hưởng trực tiếp đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng; bãi bỏ ngành, nghề đã được quản lý bằng quy chuẩn, tiêu chuẩn; bãi bỏ ngành, nghề mà chất lượng đầu ra của ngành nghề đó do thị trường, khách hàng lựa chọn, sàng lọc và quyết định… Trong số các ngành, nghề sửa đổi, bổ sung, có 4 ngành được sửa đổi để thu hẹp phạm vi áp dụng; các ngành, nghề còn lại được bổ sung để thống nhất với các luật có liên quan.

 Với nhóm các quy định về ngành, nghề, địa bàn ưu đãi đầu tư, dự thảo bổ sung quy định về nguyên tắc, điều kiện áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư để bảo đảm hiệu quả, chất lượng của việc thực hiện chính sách này; bổ sung điều kiện áp dụng ưu đãi đầu tư đối với dự án có quy mô vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên…

 Với nhóm các quy định về đầu tư nước ngoài, dự thảo bổ sung quy định về Danh mục ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài theo cách tiếp cận chọn bỏ. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung một số quy định về thủ tục đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo hướng không yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi thành lập doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và quỹ khởi nghiệp sáng tạo nhằm áp dụng thủ tục thuận lợi, đơn giản nhất phù hợp với những yêu cầu đặc thù trong hoạt động mô hình kinh doanh mới đầu tư dựa trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ… (Đại Biểu Nhân Dân 2/7, Đ. Khoa)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chọn trúng lĩnh vực cần ưu tiên

Chính phủ đang tiếp tục cho thấy nỗ lực xây dựng một bộ máy hành chính minh bạch và hiệu quả thông qua việc làm trong sạch đội ngũ cán bộ và công chức thực thi công vụ. Nhiều ý kiến cho rằng cải cách tiền lương theo hướng tăng lương cho đội ngũ công chức nên là giải pháp ưu tiên, bởi chỉ khi người công chức sống được bằng lương họ mới không còn cần phải nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp để đòi phong bao, phong bì.

 Lập luận đó tuy không sai nhưng trong bối cảnh nền hành chính hiện nay, có những giải pháp thực chất hơn, cũng như mang tính dài hạn hơn để giải quyết bài toán trách nhiệm và đạo đức công vụ của lực lượng công chức, nhất là nhóm cán bộ, công chức nắm giữ các vị trí quản lý hoặc thực hiện trực tiếp các giao dịch hành chính với người dân doanh nghiệp. Có ba công việc ưu tiên mà Chính phủ nên làm, trong đó thực chất đã có những việc đang làm và làm hiệu quả.

 Thứ nhất, Chính phủ cần tiếp tục dành ưu tiên hàng đầu và tập trung nỗ lực cao nhất vào việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh và xóa các giấy phép con không cần thiết. Giấy phép con và thủ tục hành chính rườm rà “là mảnh đất màu mỡ” để công chức nhũng nhiễu và vòi vĩnh doanh nghiệp. Chống giấy phép con vốn đã là công việc ưu tiên của Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ. Thành quả đạt được - với việc nhiều bộ ngành đạt mục tiêu cắt giảm ½ điều kiện kinh doanh, là đáng ghi nhận. Tuy nhiên, các cắt giảm vẫn nặng về “lượng” - và cần tiếp tục đi vào “chất”.

 Vẫn còn nhiều giấy phép, thủ tục trong các lĩnh vực như xây dựng; nông nghiệp; xuất bản, dịch vụ thông tin, truyền thông, trò chơi trực tuyến (game) và các nội dung giải trí - đặt doanh nghiệp vào thế khó, không “bôi trơn” không được, trong khi hiệu quả quản lý của các loại giấy phép là rất không thuyết phục. Khi và chỉ khi không còn những quy định, yêu cầu cấp phép và thủ tục khiến doanh nghiệp “không làm sai không được”, “không có phong bì không làm nhanh được”, thì công chức thực thi pháp luật mới “hết đất” để vòi vĩnh. Vì vậy, “chiến đấu” với giấy phép con và thủ tục hành chính, cũng như căn bản hơn là cải cách lập quy cần tiếp tục là công việc cần làm ngay, cũng như làm một cách thường xuyên và lâu dài của Chính phủ.

 Thứ hai, tiếp tục đẩy nhanh việc thực hiện thủ tục hành chính thông qua con đường điện tử. Khi người dân, doanh nghiệp không còn cần phải gặp trực tiếp công chức để thực hiện thủ tục hành chính - cơ hội để công chức vòi vĩnh và yêu cầu phong bì cũng không còn. Chính phủ đã “trúng” khi chọn mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên đến thời điểm này, số lượng dịch vụ công mức độ 3 - 4; cũng như số lượng giao dịch hành chính trực tuyến vẫn còn rất thấp khi so sánh với giao dịch trực tiếp. Giải quyết bài toán liên thông dữ liệu; kết nối các liên cơ quan - liên ngành để cung cấp dịch vụ trực tuyến cho người dân, do đó tiếp tục là yêu cầu cấp bách cho Chính phủ.

 Thứ ba, mang tính căn bản và dài hạn hơn là hình thành các cơ chế kiểm soát quyền lực của cơ quan hành chính từ các cơ quan tư pháp. Mặc dù hiện nay, trong nội bộ hệ thống hành chính đã có cơ quan thanh tra, cũng như có thêm cơ quan kiểm tra từ nhánh Đảng. Tuy nhiên, kiểm soát nội bộ là không bao giờ đủ (vụ việc Thanh tra Bộ Xây dựng đòi hối lộ ở Vĩnh Phúc là ví dụ điển hình). Người dân, doanh nghiệp cần được trao quyền kiện công chức hành chính ra tòa và tòa án cần có năng lực cũng như sự độc lập để bảo đảm công bằng và khuyến khích người dân, doanh nghiệp làm việc đó. Tiếc rằng, số lượng các sai phạm hành chính của công chức là rất nhiều, nhưng số vụ kiện tại tòa án vẫn đang là con số rất nhỏ.

 Thêm vào đó, cũng cần mở rộng quyền cho người dân, doanh nghiệp được quyền yêu cầu tòa án xem xét các văn bản hành chính, kể cả văn bản quy phạm pháp luật mà người dân, doanh nghiệp cho là vi hiến và trái luật. Một hệ thống tư pháp bảo đảm sự công bằng và bình đẳng của người dân với cơ quan hành chính và lực lượng thực thi công vụ của cơ quan đó, sẽ là động lực lâu dài và bền vững của kiểm soát hành chính.

 Song song với xử lý các đại án tham nhũng, việc xử lý tham nhũng vặt, nhũng nhiễu của lực lượng công chức là định hướng đáng hoan nghênh của Chính phủ. Tuy nhiên, để làm được điều đó cần có những tính toán và tiếp cận hợp lý nhắm vào các cải cách mang tính thể chế. Con người - cụ thể là hành vi của lực lượng công chức, chỉ là hệ quả của thể chế và tổ chức bộ máy. Vì thế, chọn trúng ưu tiên mới có thể bảo đảm thành công về lâu dài. (Đại Biểu Nhân Dân 2/7, Nguyễn Quang Đồng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cấp phép xây dựng rối vì Bộ quá ôm việc?

Ngày 1.7, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ và UBND TP.HCM, HoREA kiến nghị nên tích hợp quy trình cấp phép xây dựng và nên giao về cho các địa phương thay vì Bộ Xây dựng quá “ôm” việc.

 Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sau hơn 5 năm thực hiện, luật Xây dựng đã bộc lộ những mặt khiếm khuyết, một số chế định không còn phù hợp hoặc cần được xây dựng mới, nên rất cần thiết nghiên cứu sửa đổi, bổ sung. Trong đó có 5 hạn chế. Thứ 1 là chưa đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ; thứ 2 là phương thức xây dựng luật kiểu "Luật khung, Luật ống" khó đấu tranh nhằm hạn chế lợi ích cục bộ của các bộ, ngành; thứ 3 là công tác thực thi pháp luật và việc quy định về các điều kiện, cơ chế thực thi pháp luật của hệ thống các văn bản dưới luật. Đây cũng là khâu yếu nhất; thứ 4 là thủ tục hành chính còn rườm rà, bất cập và cuối cùng là trách nhiệm và năng lực thi hành công vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức nhà nước còn hạn chế.

 HoRea cho rằng, quy trình cấp giấy phép xây dựng lẽ ra phải bao gồm cả quy trình thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật. Nhưng, theo luật xây dựng hiện nay lại tách thành 3 quy trình trong đó Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) có thẩm quyền rất rộng trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng, thẩm định thiết kế xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, quản lý năng lực hoạt động xây dựng, an toàn... Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, thì tất cả các công trình cấp I (từ 25 tầng hoặc trên 75 m) trong toàn quốc đều phải được Cục Quản lý hoạt động xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật (2 lượt thẩm định). Điều trái khoáy là sau khi đã được Cục Quản lý hoạt động xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật, chủ đầu tư vẫn phải nộp hồ sơ về Sở Xây dựng ở địa phương để xin cấp giấy phép xây dựng.

 Trên thực tế, chủ đầu tư dự án nhà ở còn phải trực tiếp thực hiện thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy tại Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an) và thẩm duyệt cao độ tĩnh không tại Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng). Trong khi luật Xây dựng quy định trách nhiệm của cơ quan thẩm định thiết kế xây dựng phải chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan nhà nước có liên quan. Đây là bất hợp lý cần được xem xét giải quyết triệt để khi sửa đổi, bổ sung luật Xây dựng.

 Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, Bộ Xây dựng nên tập trung vào việc ban hành quy chuẩn quy hoạch xây dựng; xây dựng hệ thống định mức, đơn giá, suất đầu tư xây dựng; quy chuẩn kỹ thuật xây dựng; tiêu chuẩn quốc gia về quy hoạch, thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình; xây dựng cơ sở dữ liệu lớn; thực hiện phương thức hậu kiểm là chủ đạo thay vì tiền kiểm...

 “Nên sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 78 luật Xây dựng 2014 theo hướng tích hợp quy trình cấp giấy phép xây dựng bao gồm trong đó cả quy trình thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật. Phân cấp và giao quyền cho UBND cấp tỉnh thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng công trình (thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật) và cấp giấy phép xây dựng các công trình xây dựng trên địa bàn, trừ công trình cấp đặc biệt. Trường hợp UBND cấp tỉnh có yêu cầu thì Bộ Xây dựng thực hiện thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật công trình xây dựng (nhằm hỗ trợ một số Sở Xây dựng cấp tỉnh chưa đảm bảo năng lực thẩm định thiết kế xây dựng công trình cấp I, hoặc công trình có kỹ thuật phức tạp...).

 Về lâu dài cần xã hội hóa công tác thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế kỹ thuật. Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm ban hành Quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn thiết kế và thực hiện công tác hậu kiểm, để nâng cao vai trò và hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước ngành xây dựng. Như Sở Xây dựng TP.HCM đã tích hợp các quy trình thẩm định thiết kế xây dựng vào quy trình cấp giấy phép xây dựng. Nhờ đó, đã rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng từ 122 ngày xuống chỉ còn 42 ngày”, ông Châu nêu quan điểm. (Thanh Niên 2/7, Đình Sơn)Về đầu trang

Đà Nẵng: Ngăn chặn “quên” kê khai tài sản, thu nhập

Mới đây, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với ông Nguyễn Phú Thái - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng. Lý do là ông Thái đã kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định.

 Cụ thể, trong các năm 2013 - 2018, ông Nguyễn Phú Thái kê khai, giải trình tài sản, thu nhập không đúng quy định khi vợ chồng ông đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng 11 lô đất nhưng chỉ kê khai 2 lô. Ông Nguyễn Phú Thái đã vi phạm Nghị định 78 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập; Thông tư số 08 của Thanh tra Chính phủ hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập; Quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm. Những vi phạm của ông Thái làm ảnh hưởng đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng, đơn vị nơi ông công tác.

 Đây không phải lần đầu tiên xảy ra vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập theo quy định pháp luật phòng, chống tham nhũng. Trước đó, cũng tại Đà Nẵng, khi còn giữ chức vụ Giám đốc Công an TP Đà Nẵng, ông Lê Văn Tam đã không kê khai căn biệt thự ở khu Euro Village (Đà Nẵng). Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15.11.2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Tam.

 Thực tế cho thấy, những trường hợp được “điểm mặt, chỉ tên” và xử lý kỷ luật do vi phạm quy định về kê khai tài sản, thu nhập như ông Thái hay ông Tam không nhiều. Qua 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, tiến hành xác minh đối với 4.859 trường hợp, chỉ phát hiện, xử lý kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực. Có thể nói, đây là con số rất khiêm tốn.

 Tại Kỳ họp thứ Sáu, QH Khóa XIV, khi thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp cho biết: Số người đã kê khai tài sản, thu nhập năm 2018 là 1.136.902 người, đạt tỷ lệ 99,8% số người phải kê khai, số lượng bản kê khai rất lớn, nhưng chỉ xác minh đối với 44 người. Kết quả xác minh phát hiện 6 trường hợp vi phạm (năm 2017 là 5 trường hợp vi phạm). Trong khi đó, theo phản ánh của báo chí, cử tri cho thấy, còn nhiều trường hợp kê khai không trung thực, không kê khai, nhất là không kê khai khi được bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định nhưng chưa bị xử lý hoặc xử lý không nghiêm, cho thấy việc tổ chức thực hiện còn hình thức, nhiều hạn chế.

 Như vậy, các đối tượng thuộc diện kê khai nhưng không kê khai tài sản, thu nhập có thể là cố tình hoặc “vô tình” quên theo cách lý giải của họ. Nhưng cho dù bất kỳ lý do gì thì việc không kê khai đều vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

 Luật Phòng, chống tham nhũng vừa có hiệu lực từ ngày 1.7.2019, Luật quy định rõ về xử lý hành vi kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Theo đó, người ứng cử ĐBQH, người ứng cử đại biểu HĐND mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử. Người được dự kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử giữ chức vụ mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực thì không được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, phê chuẩn, cử vào chức vụ đã dự kiến. Người có nghĩa vụ kê khai không thuộc trường hợp trên mà kê khai tài sản, thu nhập không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc hoặc bãi nhiệm; nếu được quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý thì bị đưa ra khỏi danh sách quy hoạch.

 Rõ ràng, so với quy định trước đây, Luật Phòng, chống tham nhũng đã tăng chế tài xử lý. Tin rằng, với biện pháp mạnh tay này có thể ngăn chặn được tình trạng cố ý “quên” kê khai, nhằm che giấu nguồn tài sản thiếu minh bạch nào đó của một số đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập. (Đại Biểu Nhân Dân 2/7, Lê Hùng)Về đầu trang

Hà Nội sẽ "xóa sổ" HĐND ở 177 phường, giảm 200 cán bộ

UBND TP Hà Nội vừa cho biết, đơn vị đang triển khai Đề án Chính quyền đô thị theo Kết luận số 46 của Bộ Chính trị.

 Một trong những nội dung đáng chú ý là việc TP Hà Nội sẽ sắp xếp lại bộ máy hành chính ở tất cả 548 xã, phường, đặc biệt là ở 177 phường thuộc 12 quận và thị xã Sơn Tây.

 Theo đó, khi thực hiện đề án, thành phố sẽ không tổ chức HĐND tại 177 phường, giảm 200 cán bộ và 5.100 đại biểu HĐND phường. Ngoài ra, TP Hà Nội cũng sẽ sáp nhập các thôn, tổ dân phố; đồng thời bố trí, sắp xếp lại đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, theo hướng kiêm nhiệm chức danh và khoán kinh phí.

 Với việc tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình mới, TP Hà Nội kỳ vọng sẽ giảm chi ngân sách, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp. (VTV.vn 2/7)Về đầu trang

Gia Lai: Sẽ kỷ luật lãnh đạo huyện để mất rừng?

Ngày 1/7, ngành chức năng tỉnh Gia Lai cho biết, vừa báo cáo số liệu thống kê về tình trạng phá rừng tại tỉnh này nửa đầu năm 2019. Theo báo cáo, trong khoảng thời gian trên, các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 264 vụ vi phạm. Xử lý hành chính 236 vụ và xử lý hình sự 28 vụ (tăng 16 vụ so cùng kỳ 2018).

 Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai nóng lên tình trạng một số cánh rừng đầu nguồn thuộc vùng biên giới huyện Ia Grai, Chư Prông bị tàn phá; một số rừng thông 20-30 năm tuổi bị các đối tượng bóc vỏ cây thông để bán… gây xôn xao dư luận.

 Báo cáo của ngành NN&PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, cũng đã thi hành kỷ luật với hình thức khiển trách đối với ông Dương Thanh Bình (Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Ka Nát); tiến hành hoàn chỉnh hồ sơ xem xét kỷ luật ông Văn Hải Hội (Chủ tịch, kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Kon Chiêng).

 Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Hoàng Thi Thơ (Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Nam Sông Ba); kỷ luật khiển trách ông Mai Hồng Chương (Phó Ban quản lý rừng phòng hộ Đak Đoa); ông Lê Tiến Hiệp (Trưởng ban) và ông Nguyễn Đình Vũ (Phó ban) thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Grai.

 Cùng với việc kỷ luật các cá nhân, tập thể có trách nhiệm bảo vệ và phối hợp bảo vệ rừng, hiện nay, cơ quan chức năng địa phương đã khởi tố 2 vụ án cùng 20 đối tượng liên quan, đồng thời tiếp tục điều tra, làm rõ các vụ việc còn lại.

 Sắp tới, UBND tỉnh Gia Lai sẽ xem xét kỷ luật một số cán bộ lãnh đạo một số huyện, xã nơi đã xảy ra tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép. (Giao Thông 1/7, Tây Nguyên)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ GTVT khai trương “văn phòng một cửa”

Sáng 2/7, Bộ GTVT chính thức đưa bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ vào hoạt động. Mô hình này có nhiều đổi mới so với cách thức giải quyết thủ tục hành chính hiện nay.

 Theo đó, người dân, doanh nghiệp sẽ chỉ phải thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ, cơ quan trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, có sự tham gia giám sát chặt chẽ không chỉ của các cơ quan, quản lý nhà nước mà cả người dân, doanh nghiệp.

 Trước đó, ngày 1/7/2019, Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ GTVT) đã hoàn thiện việc nâng cấp cổng dịch vụ công trực tuyến và xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ GTVT đáp ứng các yêu cầu của Chính phủ và các hướng dẫn về kỹ thuật của Bộ Thông tin và Truyền thông; hoàn thành phần mềm nghiệp vụ đối với 172 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa (trong đó có 16 thủ tục thực hiện tại bộ phận một cửa tại Cơ quan Bộ).

 Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, thủ tục hành chính phải được công khai minh bạch ở văn phòng một cửa. Các cơ quan đơn vị liên quan cần tiếp tục nghiên cứu tinh gọn trình tự, thủ tục, hồ sơ.

 “Hình thành bộ phận một cửa là để tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, đảm bảo việc triển khai các thủ tục hành chính nhanh, gọn, nhẹ. Văn phòng một cửa phải nắm chắc thời gian trả kết quả của từng hồ sơ. Phải có phần mềm theo dõi để biết hồ sơ đến thời điểm nào, đang ở đâu, khi nào phải hoàn thành, nếu chậm thì ở đơn vị nào, vì sao”, Bộ trưởng nói đồng thời tuyên bố chính thức khai trương bộ phận một cửa tại cơ quan Bộ GTVT. (Giao Thông Online 2/7, T. Bình) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

6 tháng, giải ngân vốn đầu tư qua Kho bạc Nhà nước đạt hơn 31%

Theo báo cáo mới nhất của Kho bạc Nhà nước, dự kiến số giải ngân vốn đầu tư thuộc kế hoạch vốn năm 2019 đến ngày 30.6 là 112.693,3 tỷ đồng, đạt 31,2% kế hoạch.

 Trong đó, nguồn Chính phủ giao giải ngân được 112.086,2 tỷ đồng (đạt 31,2% kế hoạch), gồm vốn xây dựng cơ bản giải ngân được 89.776,7 tỷ đồng; vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân được 6.210,5 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu và chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân được 16.099 tỷ đồng. Nguồn thu để lại giải ngân là 607,1 tỷ đồng, đạt 29,9% kế hoạch Kho bạc Nhà nước nhận được.

 Với nguồn chi thường xuyên, báo cáo cho biết, dự kiến vốn thanh toán đến 30.6 là 409.457 tỷ đồng, đạt 39,3% dự toán chi thường xuyên của ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).

 Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước cũng đã từ chối thanh toán 20 tỷ đồng. Số tiền từ chối này là do chủ đầu tư đề nghị thanh toán khối lượng phát sinh chưa được phê duyệt, một số khoản chi chưa đủ hồ sơ theo quy định... Thông qua công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, các đơn vị Kho bạc Nhà nước đã phát hiện ước khoảng 5.671 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, đã yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết và số tiền thực từ chối thanh toán là 10,9 tỷ đồng.

 Ngoài việc kiểm soát các nguồn chi, báo cáo còn cho biết, trong tháng 6.2019, Kho bạc Nhà nước đã tổ chức 3 phiên đấu thầu trái phiếu chính phủ qua Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và huy động được 8.692 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển. Như vậy, lũy kế đến 24.6, tổng khối lượng huy động từ thị trường đạt 102.672,5 tỷ đồng, đạt 34,2% kế hoạch được giao.

 Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trong đó, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước yêu cầu hệ thống kho bạc không được để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào mà không rõ lý do. Hiện nay, thời gian thực hiện kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước được quy định  là 3 ngày làm việc, kể từ khi kho bạc nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ. Đồng thời, Kho bạc Nhà nước quán triệt áp dụng nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với hợp đồng thanh toán nhiều lần; theo đó sẽ rút ngắn tối đa thời gian thanh toán xuống còn 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, chứng từ hợp pháp, hợp lệ của đơn vị sử dụng ngân sách gửi đến. (Đại Biểu Nhân Dân 1/7)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

7 cán bộ thuế, hải quan bị kỷ luật trong 6 tháng đầu năm

6 tháng đầu năm 2019, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Bộ Tài chính tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ đối với 660 đơn vị trong ngành. Đồng thời, Bộ Tài chính đã thực hiện hơn 25.200 cuộc thanh kiểm tra gần 138.400 hồ sơ khai tại cơ quan thuế và điều tra chống buôn lậu bắt giữ xấp xỉ 6.600 vụ.

 Theo cơ quan này, 7 người đã bi kỷ luật, trong đó cơ quan thuế khiển trách 2 người, cảnh cáo một người còn hải quan kỷ luật 4 cán bộ.

 Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, 31 vụ tham nhũng đã có kết quả điều tra, truy tố, xét xử. Trong đó có một vụ việc tham nhũng tại Cục Thuế tỉnh Bình Định đã chuyển cơ quan điều tra, còn lại thuộc lĩnh vực hải quan. (Vnexpress.net 2/7, Nguyễn Hà)Về đầu trang

6 tháng, Hà Nội kỷ luật 442 đảng viên vi phạm, cách chức 7 trường hợp

Sáng 2/7, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị lần thứ 19, bàn nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có kết quả thực hiện công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

 Báo cáo về nội dung này, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, với tinh thần chủ động, thời gian qua, các cấp, các ngành của thành phố đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đạt nhiều kết quả trên tất cả lĩnh vực.

 Nổi bật trong công tác xây dựng Đảng 6 tháng qua là việc Hà Nội đã báo cáo Bộ Chính trị về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, đảm bảo chất lượng, tiến độ; chỉ đạo sớm công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp…

 Trong công tác kiểm tra, giám sát đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ những tháng đầu năm 2019. Cụ thể, đã triển khai 3 đoàn kiểm tra tại 12 địa phương, đơn vị.

 Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo nêu rõ, qua kiểm tra, giám sát trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy và UBKT các cấp của thành phố đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và 442 đảng viên vi phạm. Trong đó, khiển trách 315 trường hợp, cảnh cáo 68 trường hợp, cách chức 7 trường hợp, khai trừ đảng 52 trường hợp. Cá biệt, đã xử lý kỷ luật một đồng chí Bí thư Huyện ủy bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, xử lý kỷ luật về đảng; đồng thời với xử lý kỷ luật về chính quyền.

 Cùng đó, UBKT các cấp của thành phố đã giải quyết tố cáo đối với 1 tổ chức đảng và 29 đảng viên. Nội dung tố cáo chủ yếu về: vi phạm quy định về quản lý, sử dụng đất đai, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống… (An Ninh Thủ Đô 2/7, Duy Tiến) Về đầu trang

Bình Dương: Truy tố cựu Bí thư Thị ủy Bến Cát

Ngày 1-7, Viện KSND tỉnh Bình Dương đã ra cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hồng Khanh (52 tuổi, cựu Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Bến Cát, tỉnh Bình Dương) cùng đồng phạm về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

 Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương xác định ông Khanh khi còn đương chức Bí thư Thị ủy Bến Cát đã câu kết cùng một số đồng phạm là cán bộ thuộc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Tây Sài Gòn để mua bán tài sản (gồm hơn 20ha đất cùng máy móc thiết bị trị giá hơn 80 tỷ đồng) là khoản đảm bảo của khoản vay 72 tỷ đồng mà Công ty An Tây (xã An Tây, thị xã Bến Cát) đã vay năm 2005.

 Đến năm 2008, khách hàng mất khả năng chi trả, ngân hàng đã giao bà Hồ Thị Hiệp, Giám đốc Công ty An Tây, rao bán tài sản, trả nợ ngân hàng và ông Khanh là bên mua nhưng đã thông đồng không lập thỏa thuận mua bán, không đấu giá, cố tình hạ thấp giá trị tài sản đảm bảo để chiếm đoạt, trục lợi và gây thất thoát số tiền gần 36 tỷ đồng.

 Dự kiến, vụ án trên sẽ được TAND tỉnh Bình Dương xét xử công khai trong thời gian tới. (Sài Gòn Giải Phóng 2/7)Về đầu trang

Thái Nguyên: Cựu kiểm sát viên nhận hối lộ bị bắt

Ngày 1/7, Cơ quan điều tra VKSND tối cao khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Quang Huy (cựu kiểm sát viên sơ cấp VKSND thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra tội Nhận hối lộ, theo Điều 354 Bộ luật hình sự 2015.

 Ông Huy được giao nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử vụ án Đánh bạc. Trong thời gian đó, ông Huy đã đòi và nhận 30 triệu đồng của một bị can trong vụ án để cho hưởng án treo.

 Trước đó ngày 20/6, bà Trịnh Thị Huyền (37 tuổi, cựu kiểm sát viên VKSND thành phố Thái Nguyên) bị TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 15 tháng tù về tội Nhận hối lộ. Bà này bị cáo buộc nhận 17 triệu đồng để lo giảm án cho bị cáo Ngô Thiên Tuấn phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. (Vnexpress.net 2/7, Hoàng Việt)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Đối thoại Mỹ - Triều Tiên: Hơn một cái bắt tay

Vượt kỳ vọng của dư luận, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 30.6 tại Khu phi quân sự (DMZ), ngăn cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, không dừng lại ở cái bắt tay thân mật giữa hai nhà lãnh đạo, mà còn giúp tái khởi động các cuộc đối thoại Mỹ - Triều Tiên về phi hạt nhân hóa bán đảo đông bắc Á.

 Cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại DMZ diễn ra đầy bất ngờ, sau khi ông Trump đăng lời mời công khai trên mạng xã hội Twitter trước đúng một ngày, khi nhà lãnh đạo này vừa kết thúc chuyến công du Nhật Bản dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Trước thời điểm diễn ra cuộc hẹn chỉ vài tiếng, cuộc gặp giữa Tổng thống Donald  Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tưởng như bất khả thi, do phía Triều Tiên chưa chính thức nhận lời. Vì vậy, không ai nghĩ cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên tại DMZ thành hiện thực.

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng thừa nhận, ông chưa từng nghĩ sẽ có ngày gặp Tổng thống Donald Trump tại DMZ và Triều Tiên rất bất ngờ trước đề nghị của Tổng thống Mỹ. Các nhà phân tích đánh giá, cuộc gặp mang đậm phong cách ngoại giao khó đoán của ông chủ Nhà Trắng. Với cuộc gặp này, Tổng thống Donald Trump còn tiếp tục tạo dấu ấn cá nhân khi trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên. Trước đó, ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ nhất diễn ra tại Singapore tháng 6.2018.

 Cuộc gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại DMZ cũng được xem là dấu ấn ngoại giao quan trọng của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong 5 năm đầu tiên sau khi lên nắm quyền năm 2011, Chủ tịch Kim Jong-un không gặp gỡ bất kỳ nhà lãnh đạo thế giới nào. Đầu năm 2018 đánh dấu khởi đầu hoạt động đối ngoại của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Chuyến thăm Trung Quốc tháng 3.2018 là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của người đứng đầu chính quyền Bình Nhưỡng. Đến nay, ông Kim Jong-un đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 5 lần. Trong đó, 4 lần ông thăm Trung Quốc và một lần Chủ tịch Tập đến Bình Nhưỡng vào tháng 6. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ba lần, trong đó hai lần tại DMZ và một lần ở Bình Nhưỡng.

 Đây là lần thứ ba Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau trong hơn một năm qua. Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã hai lần tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần lượt tại Singapore vào tháng 6.2018 và Việt Nam tháng 2.2019. Ngoài ra, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong thời gian diễn ra hai Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Tổng thống Nga Vladimir Putin là nhà lãnh đạo thế giới thứ sáu gặp Chủ tịch Triều Tiên, khi hai bên tiến hành các cuộc thảo luận trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Vladivostok vào tháng 4.

 Theo các nhà phân tích, Nhà lãnh đạo Triều tiên Kim Jong-un đã đạt thành tựu ngoại giao mà chưa người tiền nhiệm nào của ông đạt được, khi ngồi vào bàn đàm phán hạt nhân với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đáng chú ý hơn, tại cuộc gặp vừa qua, Tổng thống Donald Trump đã mời Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm Nhà Trắng. Mặc dù ông Kim Jong-un chưa trả lời, song từ trước đến nay cũng chưa từng có nhà lãnh đạo Triều Tiên nào đặt chân đến Mỹ.

 Triều Tiên từ lâu đã kêu gọi các quốc gia khác, đặc biệt là Mỹ, đối xử công bằng với nước này. Nếu cuộc gặp Thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Hong-un và Tổng thống Donald Trump diễn ra tại Washington, đây có thể coi là ví dụ tiêu biểu nhất cho sự hồi đáp lời kêu gọi trên, đồng thời là thắng lợi ngoại giao lớn của ông Kim.

 Các nhà phân tích cho rằng, khi bất ngờ hẹn gặp ông Kim Jong-un tại DMZ, Tổng thống Donald Trump hy vọng, cuộc gặp có thể giúp làm mới quan hệ Mỹ - Triều Tiên. Theo nhà phân tích Anna Coren của CNN, quan hệ hai nước quay trở lại giai đoạn nguội lạnh sau khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội kết thúc đột ngột mà không đạt được thỏa thuận như kỳ vọng. Rõ ràng, Tổng thống Donald Trump đã đặt cược vào cuộc gặp này với nhà lãnh đạo Kim Jong-un như một bước tạo đà thúc đẩy cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố, cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên ở DMZ đơn giản chỉ nhằm “bắt tay” và “chào hỏi”. Thế nhưng, kết quả cuộc gặp đã vượt kỳ vọng của nhà lãnh đạo này cũng như dư luận quốc tế.

 Sau khi gặp và bắt tay nhau tại làn phân cách giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ở DMZ, Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hội đàm song phương kín kéo dài khoảng một tiếng tại Nhà Hòa bình, phía lãnh thổ do Hàn Quốc kiểm soát. Kết thúc cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên về phi hạt nhân hóa, vốn bị đình trệ kể từ đầu năm. Theo đó, mỗi bên sẽ lập nhóm đàm phán cấp chuyên viên, nhằm thảo luận và đi đến thống nhất về một số chi tiết của tiến trình phi hạt nhân hóa. Tổng thống Donald Trump cho biết, nhóm đàm phán của Mỹ vẫn sẽ do Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun dẫn đầu. Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, dự kiến các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ - Triều Tiên sẽ được nối lại ngay trong tháng 7.

 Mặc dù Tổng thống Donald Trump khẳng định, Mỹ không vội vã đạt thỏa thuận với Triều Tiên về loại bỏ vũ khí hạt nhân, song với cuộc gặp tại DMZ, hai bên đã thực hiện những bước đi ý nghĩa nhằm thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều Tiên đã vượt qua trở ngại lớn trong cả tiến trình, mang lại hy vọng về hòa bình cho 80 triệu người dân trên bán đảo Triều Tiên. 

Chánh Văn phòng đại diện của CNN tại Seoul, Hàn Quốc Paula Hancocks cho rằng, cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong-un tại DMZ dù chỉ mang tính biểu tượng, nhưng đã cho thấy ý chí của hai bên trong khôi phục các nỗ lực ngoại giao nhằm cụ thể hóa cam kết phi hạt nhân hóa, chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên và mang lại hòa bình trên bán đảo. Bản thân Tổng thống Donald Trump cũng cho rằng, cuộc gặp với ông Kim Jong-un tại DMZ rất tuyệt vời, song sẽ còn tuyệt vời hơn nếu đưa đến kết quả cụ thể.

 Theo giới phân tích, Washigton và Bình Nhưỡng cần rút ra bài học từ kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai. Không chỉ dựa vào quan hệ cá nhân tốt giữa hai nhà lãnh đạo, Mỹ - Triều Tiên cần mang đến bàn đàm phán những đề xuất mà hai bên có thể chấp nhận, nhằm thu hẹp bất đồng và đạt thỏa thuận cụ thể về phi hạt nhân hóa. (Đại Biểu Nhân Dân 2/7, Nhật An)Về đầu trang

Chính phủ Pháp lãng phí 1,6 triệu USD/năm cho nhân viên “ngồi chơi”

Trong 25 năm qua, nước Pháp đã trả lương cho 30 công chức ở thành phố Toulon trong khi họ không hề làm việc. Thông tin điều tra này được một tờ báo địa phương tiết lộ.

 Tiền thuế của dân đã phải gánh hơn 1,6 triệu USD mỗi năm để nuôi những công chức này. Theo báo cáo, họ không còn việc để làm sau khi dịch vụ cung cấp nước ở Toulon được tư nhân hóa, nhưng chính quyền vẫn phải chi trả lương vì không sắp xếp được công việc mới.

 Tuy nhiên, trong 25 năm, một vài nhân viên trong số này đã kiếm được việc làm khác với vai trò là quản lý ở một công ty tư nhân, nhưng vẫn tiếp tục nhận lương Nhà nước.

 Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh người dân Pháp ngày càng bức xúc với sự cồng kềnh của lĩnh vực công, người lao động phải đóng thuế cao và chi phí sinh hoạt đắt đỏ. (VTV.vn 2/7)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác