Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 02-7-2019

14:57, Thứ Ba, 2-7-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Doanh nghiệp Nhà nước phải thực hiện đúng quy định về công bố thông tin. 1

2.Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng. 2

TIN QUỐC HỘI 3

3. Phân công chuẩn bị phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4.Tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam chỉ còn 6,6%.. 4

5.Chủ tịch EuroCham: “Chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam”. 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

6. Bài học cho cấp ủy và đảng viên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 5

QUẢN LÝ.. 7

7.Phương án sắp xếp, bố trí cán bộ sau Đại hội 13. 7

8.Sẽ có dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập. 8

9.Bộ Nội vụ kiểm tra công tác cán bộ nội bộ. 9

10.Cần đánh giá toàn diện đề xuất tăng giờ làm thêm.. 10

11.Không phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ở Đà Nẵng. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12.Quảng Trị công bố mức độ hài lòng của người dân với cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo  12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

13. Nghịch lý không thể tiêu được tiền. 13

14.Siết chặt chi tiêu giảm bội chi ngân sách. 14

PHÁP LUẬT. 15

15.Thanh Hóa: Khởi tố bắt giam nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm.. 15

16.  Bắt giam Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Tây Ninh. 16

17.Sóc Trăng: Cựu phó chi cục trưởng quản lý thị trường bị đề nghị cao nhất 2,6 năm tù  17

THẾ GIỚI 18

18. Các nghị sĩ của Malaysia được yêu cầu công bố tài sản để xây dựng nền chính trị thanh sạch. 18

 CHỈ THỊ MỚI

Doanh nghiệp Nhà nước phải thực hiện đúng quy định về công bố thông tin

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo doanh nghiệp trực thuộc triển khai đầy đủ, đúng quy định về công bố thông tin tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP ngày 18/9/2015.

  Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan trên khẩn trương rà soát Danh sách các cơ quan chủ sở hữu có chuyên mục riêng về công bố thông tin; Danh sách các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin năm 2018; Danh sách các doanh nghiệp chưa thực hiện công bố thông tin trong 3 năm 2016 - 2017 - 2018 để thực hiện các nhiệm sau:

 - Xây dựng chuyên mục riêng và công bố thông tin của doanh nghiệp trên Cổng hoặc trang thông tin điện tử do Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp quản lý và đăng tải thông tin theo quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 22 Nghị định số 81/2015/NĐ-CP trong tháng 7 năm 2019; gửi kết quả về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

 - Đối với các doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc công bố thông tin trong năm 2018 hoặc trong cả 3 năm 2016 - 2017 - 2018 thì xử lý trách nhiệm đối với người quản lý doanh nghiệp theo hướng khiển trách hoặc cảnh cáo và xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP; xử phạt các doanh nghiệp vi phạm quy định về công bố thông tin theo quy định tại Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư; yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thiện việc công bố thông tin theo đúng quy định.

 - Công khai các nội dung xử lý trách nhiệm trên trang thông tin điện tử của mình và gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đăng tải trên địa chỉ http://www.business.gov.vn để tăng cường công khai, minh bạch, đảm bảo sự giám sát của người dân và xã hội đối với việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước.

 Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp, công khai các danh sách doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy định về công bố thông tin theo nội dung trên và việc xử lý vi phạm về công bố thông tin theo quy định; theo dõi, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thực hiện công bố thông tin và định kỳ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 81/2015/NĐ-CP. (Báo Chính Phủ Điện Tử 1/7, Phương Nhi)Về đầu trang

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

 Theo đó, Công điện nêu rõ: Thời gian tới, theo dự báo thời tiết còn nắng nóng gay gắt và hanh khô kéo dài có thể đến hết tháng 7 và có nhiều diễn biến bất thường. Nhiều khu rừng đang ở cấp cảnh báo cháy rừng cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Nguy cơ tiếp tục xảy ra cháy rừng là rất cao, gây thiệt hại lớn về rừng, môi trường, ảnh hưởng đến tính mạng, đời sống của người dân. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:

 Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chỉ đạo, triển khai các biện pháp cấp bách sau:

 - Kiểm tra lại lực lượng, phương tiện, vật tư, kinh phí để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”; phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy rừng cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động các lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn.

 - Phải có phương án và sẵn sàng thực hiện sơ tán dân khi cần thiết; chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

 - Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

 - Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là việc đốt nương làm rẫy; tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng.

 - Chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và xử lý trách nhiệm quản lý của người đứng đầu khi để xảy ra cháy rừng.

 Các bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ website: kiemlam.org.vn, thông tin ngay khi cháy rừng xảy ra về Cục Kiểm lâm theo số điện thoại: 098 666 8 333; Email: fpd@kiemlam.org.vn để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết. (Lao Động 1/7, B.T.S)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Phân công chuẩn bị phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Để chuẩn bị nội dung Phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (từ ngày 15-17/7/2019), Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng các bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ liên quan chuẩn bị những nội dung thuộc trách nhiệm để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

 Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phối hợp chuẩn bị Báo cáo về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi).

 Bộ trưởng Bộ Công an phối hợp chuẩn bị Báo cáo về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

 Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Y tế và các cơ quan liên quan chuẩn bị Tờ trình của Chính phủ về việc sử dụng 20% kinh phí kết dư Quỹ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2015.

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ chuẩn bị Tờ trình của Chính phủ về việc thành lập phường Lộc Hòa và phường Mỹ Xá thuộc thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định; thành lập thị trấn Măng Đen thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum; phối hợp chuẩn bị Báo cáo về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Báo cáo về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

 Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chuẩn bị Báo cáo của Chính phủ về công tác chỉ đạo chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV. (Thanh Tra 1/7, T.S)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam chỉ còn 6,6%

Đây là một trong những nhận định quan trọng của Ngân hàng Thế giới (WB) về tình hình kinh tế Việt Nam được công bố vào chiều 1/7 tại Hà Nội.

 Theo WB, đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã chậm lại kể từ đầu năm. Tăng trưởng giảm do tác động từ những yếu tố bất lợi bên ngoài đối với các ngành kinh tế quan trọng. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế chậm lại còn do dịch tả lợn châu Phi bùng phát và giá cả quốc tế suy giảm gây ảnh hưởng đến sản lượng nông nghiệp. Đồng thời, sức cầu của thị trường thế giới giảm đã ảnh hưởng đến ngành chế tạo chế biến hàng xuất khẩu.

 Tuy nhiên, WB cũng cho rằng triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn tích cực. Tăng trưởng GDP được dự báo đạt 6,6%, lạm phát dưới 4%. Trong khi các rủi ro đối với nền kinh tế vẫn tiếp tục gia tăng.

 WB khuyến nghị, Việt Nam cần chuẩn bị điều chỉnh chính sách kinh tế vĩ mô trong trường hợp rủi ro có nguy cơ thành hiện thực dẫn đến suy giảm sâu hơn dự kiến. (VTV.vn 1/7)Về đầu trang

Chủ tịch EuroCham: “Chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp châu Âu đến Việt Nam”

Chia sẻ tại hội thảo "Đối thoại về Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA và EVIPA): Cơ hội cho các doanh nghiệp" tổ chức sáng 01/7, ông Nicolas Audier, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, một trong những điểm mạnh nhất của EVFTA là đẩy mạnh hơn sự tham gia của các doanh nghiệp.

 "Chúng ta cố gắng đơn giản hoá các thủ tục để có thể hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là thu hút được các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) châu Âu đầu tư vào Việt Nam", ông Nicolas Audier nói.

 Trước khi ký kết EVFTA, cũng đã có một vài dự án của Uỷ ban châu Âu để hỗ trợ các doanh nghiệp SME châu Âu đầu tư vào Việt Nam. Do đó, đã có khá nhiều công ty đến từ Ba Lan, Hungary, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha…

 "Tuy nhiên, EVFTA sẽ tạo lực đẩy mạnh mẽ hơn để các doanh nghiệp SME châu Âu đến Việt Nam. Với việc ký kết chính thức của EVFTA và EVIPA, chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp từ châu Âu đến Việt Nam, bởi họ hiểu đã có một công cụ pháp lý vững chắc hỗ trợ họ khi họ đến đầu tư tại Việt Nam", Chủ tịch EuroCham nhìn nhận.

 Cũng tại hội thảo, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, EVFTA và EVIPA sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 Đầu tiên là giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường 500 triệu dân với sức chi trả cao, mang đến giá trị gia tăng cho doanh nhiệp Việt Nam khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU).

 Nhưng để để đáp ứng nhu cầu của thị trường này, Chủ tịch VCCI cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cấp mình lên cả về công nghệ, quản trị, trách nhiệm xã hội,… Và điều này làm doanh nghiệp trưởng thành lên và phát triển bền vững hơn.

 Bên cạnh đó, EVFTA cũng tạo ra áp lực về cải cách thể chế tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh, làm doanh nghiệp Việt Nam lớn lên và quốc tế hoá các doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 "Tuy nhiên, để tận dụng được các cơ hội này cũng cần vượt qua các thách thức. Thứ nhất, là sự cạnh tranh của hàng hoá EU ngay trên “sân nhà” của chúng ta. Thách thức cạnh tranh là có nhưng không quá nghiêm trọng, tôi tin vào nội lực của các doanh nghiệp Việt Nam", ông Lộc nói.

 "Chúng ta đã mở cửa cho hàng loạt đối thủ mạnh trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… Vì vậy, việc mở cửa cho các doanh nghiệp EU cũng tương tự như vậy. Nếu không mở cửa cho châu Âu chúng ta vẫn phải chấp nhận sự cạnh tranh tương tự", ông Lộc nhìn nhận.

 Cũng theo Chủ tịch VCCI, đối với các sản phẩm năng lực cạnh tranh của Việt Nam còn thấp thì đã có lộ trình. Đoàn đàm phán Hiệp định EVFTA cũng đã tính đến lộ trình để phù hợp với sự vươn lên của các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, cũng không có nhiều mặt hàng mà Việt Nam và EU cạnh tranh trực tiếp.

 Để vượt qua các thách thức, Chủ tịch VCCI cho rằng, các doanh nghiệp cần chú trọng vào việc đảm bảo nguyên tắc xuất xứ, bởi các doanh nghiệp nhập khẩu nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc, ASEAN. Thêm vào đó, rào cản kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ của EU cũng là khắt khe nhất trên thế giới, nên đòi hỏi sự nỗ lực của các doanh nghiệp với sự hỗ trợ chính sách của Chính phủ và cả sự hỗ trợ từ phía EU.

 "EVFTA bao gồm nhiều điều kiện rất cao về lao động, môi trường nên chi phí tuân thủ của doanh nghiệp là lớn. Vậy nên Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ về nguồn nhân lực, nâng cao công nghệ,…”, TS. Vũ Tiến Lộc khuyến nghị.

 Và cuối cùng là các doanh nghiệp phải hiểu được các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là EVFTA mới đây để có thể đổi mới công nghệ, cơ cấu lại thị trường…

 "Nói tổng thể, với EVFTA và CPTPP chúng ta đã “thông” được thị trường, nhưng tiếp theo là cần “thoáng” về thể chế. Thị trường mở ra mà thể chế vẫn bị trói buộc thì khác nào trói tay, trói chân doanh nghiệp mà bắt họ phải xuống biển, xuống đại dương. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp", ông Lộc nhìn nhận. (Bizlive.vn 1/7, Hạ An)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bài học cho cấp ủy và đảng viên trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019

Vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Ban Bí thư đã xem xét, kết luận và xử lý kỷ luật đối với cấp ủy đảng và đảng viên do sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Đây là bài học cảnh tỉnh cho các cấp ủy đảng, người đứng đầu và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24-27/6.

 Như chúng ta đã biết, kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018 đã để lại nhiều dư âm không tốt về gian lận thi cử, trong đó có các tỉnh: Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình. Trước những sự cố ấy cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc xem xét kết luận để xử lý nghiêm các vi phạm và đã khai trừ ra khỏi đảng một số đảng viên cũng như truy tố trước pháp luật.

 Theo đó, ngày 27/5, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) tỉnh uỷ  Sơn La đã xem xét, kết luận cuộc kiểm tra, xử lý kỷ luật đối với 8 đảng viên bị khởi tố vi phạm là “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, vi phạm Điều lệ Đảng, vi phạm Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. Thông báo nhấn mạnh “Vi phạm là rất nghiêm trọng”.  Do đó, UBKT tỉnh uỷ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với 7 đồng chí; Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 01 đồng chí.

 Cũng tại kỳ họp thứ 36, UBKT Trung ương đã ra thông báo: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La đã chấp hành không nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ,… nhất là công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Những vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, gây hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục, gây bức xúc trong xã hội, để nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị xử lý hình sự.

 Thông báo nêu rõ, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đồng chí Phạm Văn Thủy Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT; khiển trách đồng chí Cầm Ngọc Minh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh.

 Đồng thời, yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La và đồng chí Hoàng Văn Chất Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

  UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBKT Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình khẩn trương tiến hành kiểm tra, kiểm điểm, xử lý đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trong công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

 Ngày 18/6, Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo Kết luận số 469-KL/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Quý (Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Vũ Văn Sử (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo liên quan đến vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Hội đồng thi THPT quốc gia năm 2018.

 Ngày 19/6/2019, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Tiến Đức, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng, Trưởng Ban chấm thi THPT bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

 Việc UBKT Trung ương thông báo, đồng chí Bí Thư tỉnh ủy và Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La; Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa, là thể hiện sự nghiêm minh kỷ luật đảng và pháp luật theo tinh thần là trách nhiệm của người đứng đầu, không có vùng cấm không có ngoại lệ.

 Như vậy, sau gần một năm, vụ việc “gian lận thi cử” THPT quốc gia năm 2018 ở một số địa phương đã được làm sáng tỏ, nhiều đảng viên có chức vụ bị xử lý kỷ luật và pháp luật. Có thể thấy, đây là mất mát quá lớn, bài học đắt giá, làm cho niềm tin của xã hội vào nền giáo dục Việt Nam bị hoài nghi. Vai trò trách nhiệm của mỗi cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên trong việc tổ chức thực hiện kỳ thi bị đặt dấu hỏi?. Qua sự việc trên, cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên cần nhận thức đầy đủ vai trò trách nhiệm của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục đào tạo - một nhiệm vụ quốc sách hàng đầu.

 Để kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ( từ ngày 24-27/6) diễn ra nghiêm túc, trung thực, công bằng và an toàn tuyệt đối theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thiết nghĩ, cấp ủy đảng và đảng viên cần nêu cao ý thức trách nhiệm trước xã hội, trước pháp luật, thực hiện nghiêm các qui định, quy chế trong thi; Tổ chức đảng và đảng viên cần nêu cao vai trò lãnh đạo, tiên phong gương mẫu nhất là người đứng đầu không tiếp tay cho sai phạm; Tăng cường  công tác kiểm tra đôn đốc, nhắc nhở uốn nắn những việc làm chưa đúng; Kịp thời ngăn chặn sai phạm tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong thi cử là những vấn đề nhạy cảm được cả xã hội quan tâm và nhân dân dõi theo. (Dân Trí 30/6, Nguyễn Minh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phương án sắp xếp, bố trí cán bộ sau Đại hội 13

Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 quy định rõ cơ cấu, số lượng đại biểu và việc bầu đại biểu dự đại hội cấp trên cũng như việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau đại hội. 

Việc xác định cơ cấu, số lượng đại biểu đại hội đảng bộ các cấp thực hiện theo hướng giữ nguyên số lượng đại biểu ở khối địa phương như một số nhiệm kỳ gần đây. Đồng thời, đổi mới cách phân bổ để bảo đảm hợp lý thành phần, cơ cấu, giới tính, dân tộc.

 Ngoài ra, đại hội lần này sẽ tăng số lượng đại biểu ở các ngành, lĩnh vực quan trọng để có từ 1 đến 2 đại biểu (không tính đại biểu đương nhiên) để nâng cao chất lượng thảo luận, phản biện, đóng góp ý kiến khi quyết định những chủ trương, chính sách lớn của TƯ và địa phương. Căn cứ nguyên tắc này, cấp uỷ triệu tập đại hội quyết định phân bổ số lượng đại biểu dự đại hội cụ thể.

 Theo đó, đại hội đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và Đảng bộ Công an TƯ từ 300 đến 350 đại biểu; Đảng bộ TP Hà Nội không quá 500 đại biểu; các đảng bộ: TP.HCM, Nghệ An, Thanh Hoá và Đảng bộ Quân đội không quá 450 đại biểu; Đảng bộ Khối các cơ quan TƯ và Đảng bộ Khối DN TƯ 250 - 300 đại biểu.

 Đại hội đảng bộ huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và tương đương không quá 300 đại biểu. Đảng bộ cơ sở có dưới 200 đảng viên thì tiến hành đại hội đảng viên; có từ 200 đảng viên trở lên thì tiến hành đại hội đại biểu. Trường hợp đảng bộ cơ sở có dưới 200 đảng viên nếu có khó khăn về điều kiện tổ chức đại hội đảng viên và được cấp uỷ cấp trên trực tiếp đồng ý thì tổ chức đại hội đại biểu.

 Việc bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên phải căn cứ vào Điều lệ Đảng, Quy chế bầu cử trong Đảng và hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên trực tiếp về số lượng, cơ cấu đại biểu đại hội đảng bộ các cấp. Đại hội đảng bộ các cấp được bầu một số đại biểu dự khuyết để thay thế đại biểu chính thức vắng mặt; số lượng do đại hội quyết định.

 Đối với việc sắp xếp, bố trí cán bộ sau đại hội, Chỉ thị 35 quy định rõ việc thực hiện việc bố trí, sắp xếp, phân công cấp uỷ viên khoá mới ngay sau đại hội theo đúng phương án nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với việc phân công cấp uỷ viên khoá mới, cấp uỷ các cấp cần tiến hành sắp xếp, bố trí, kịp thời thực hiện chế độ, chính sách và làm tốt công tác tư tưởng đối với các trường hợp cấp uỷ viên không tái cử theo quy định của Đảng và Nhà nước.

 Đối với những người ở cấp tỉnh, cấp huyện không tái cử, nhưng còn thời gian công tác từ 24 tháng đến dưới 30 tháng mới đến tuổi nghỉ hưu, nếu còn đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, sức khoẻ và có nguyện vọng công tác thì xem xét, bố trí công việc phù hợp (trừ các trường hợp có nguyện vọng nghỉ hưu sớm).

 Những trường hợp còn dưới 24 tháng mới đến tuổi nghỉ hưu, nếu địa phương, cơ quan, đơn vị có khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí công việc phù hợp thì cơ bản giữ nguyên chế độ và làm tốt công tác tư tưởng, động viên nghỉ công tác, chờ đủ tuổi nghỉ hưu.

 Những trường hợp có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi thì giải quyết chế độ, chính sách kịp thời theo quy định của Chính phủ. Cán bộ ở cấp xã thực hiện theo Kết luận số 64 ngày 28/5/2013 của BCH TƯ khoá 11 và quy định của Chính phủ.

 Về thời điểm thôi giữ chức vụ lãnh đạo HĐND, UBND và các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước có cơ cấu cấp uỷ nhưng không tham gia cấp uỷ nhiệm kỳ 2020 - 2025, đối với cấp tỉnh, trường hợp đến tuổi nghỉ hưu sau đại hội hoặc còn tuổi công tác nhưng không tham gia cấp uỷ (trừ các Uỷ viên TƯ khóa 12) thì cho thôi đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo ngay sau đại hội hoặc vào phiên họp thường kỳ gần nhất của HĐND sau đại hội. 

Riêng đối với các chức danh lãnh đạo HĐND, nếu nhân sự được chuẩn bị thay thế chưa là đại biểu HĐND thì để người đường nhiệm tiếp tục giữ chức vụ đến hết nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đối với cấp huyện, cấp xã, giao ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ căn cứ vào tình hình cụ thể để quy định không trái với nguyên tắc nêu trên. (Vietnamnet.vn 1/7, Thu Hằng)Về đầu trang

Sẽ có dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập

Theo kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) 2018 do Thủ tướng ban hành hồi đầu năm nay.

 Tất cả bộ, ngành ở địa phương và UBND cấp tỉnh đều phải khẩn trương tự rà soát các văn bản pháp luật về ngành, địa phương mình để chủ động sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc đề nghị Chính phủ sửa đổi, điều chỉnh.

 Hoạt động rà soát phải hoàn tất chậm nhất là quý III và để quý IV Thanh tra Chính phủ tổng hợp, xây dựng báo cáo tổng rà soát.

 Đây không phải là việc riêng của khối hành pháp. Vì vậy TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, MTTQ Việt Nam và cơ quan trung ương các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội cũng phải chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Luật PCTN trên lĩnh vực mình phụ trách.

 Trong các công việc trên, Thanh tra Chính phủ với chức năng quản lý nhà nước về công tác PCTN phải chủ trì xây dựng toàn bộ hai dự thảo nghị định và hai đề án. Trong số này, nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN vừa được Chính phủ thông qua và sẽ phát hành trong 1-2 ngày tới.

 Nghị định còn lại là về kiểm soát tài sản, thu nhập, liên quan đến nhiều quy định mới của Luật PCTN. Theo đó, lấy luật 2018 làm căn cứ kê khai tài sản “lần đầu”, với hàm ý gần như loại trừ trách nhiệm pháp lý với những kê khai trước đây mà vì lý do nào đó chưa chính xác, đầy đủ. Gắn với “lần đầu” này là phân công lại các đầu mối chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra và quản lý thông tin tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Trong đó vai trò của Thanh tra Chính phủ được đề cao hơn, để quán xuyến việc kê khai tài sản, thu nhập của nhóm quan chức khá rộng, từ giám đốc sở trở lên.

 Hiện việc nghiên cứu, khởi thảo nghị định này đã được Thanh tra Chính phủ tiến hành với mục tiêu có thể ban hành trước  “mùa” kê khai tài sản, thường bắt đầu tháng 9 hằng năm. Thời điểm ấy cũng phù hợp với mùa đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc mà nội dung gắn nhiều với công tác nhân sự cho cả nhiệm kỳ sau đó.

 Cũng liên quan đến nghị định này là đề án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập mà vai chủ trì là Thanh tra Chính phủ và vai phối hợp là Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ, các bộ liên quan khác. Chính phủ yêu cầu đề án phải được trình trong quý IV năm nay.

 Đề án cuối cùng là về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021, Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, các cơ quan liên quan triển khai. (Pháp Luật TPHCM 1/7, Nghĩa Nhân)Về đầu trang

Bộ Nội vụ kiểm tra công tác cán bộ nội bộ

Nhằm kịp thời phát hiện, đề xuất nêu gương người tốt, việc tốt đối với các tập thể, cá nhân; đánh giá đúng công tác cán bộ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm minh, chính xác các vi phạm trong công tác tổ chức cán bộ, bảo đảm công tác cán bộ được thực hiện đúng quy định, góp phần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân vừa ký kế hoạch kiểm tra công tác cán bộ năm 2019 của Bộ Nội vụ.

 Đối tượng kiểm tra gồm các cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ và cá nhân có liên quan. Theo đó, trong quý III.2019, Bộ Nội vụ sẽ kiểm tra tại Ban Tôn giáo Chính phủ và Tạp chí Tổ chức nhà nước; quý IV.2019 kiểm tra Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.

 Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác tiếp nhận, tuyển dụng công chức, viên chức như việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp nhận, tuyển dụng công chức, viên chức và tổ chức thi tuyển, xét tuyển để tuyển dụng cán bộ; việc thực hiện nguyên tắc, quy trình, trách nhiệm và thẩm quyền trong công tác tiếp nhận, tuyển dụng, việc bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện tiếp nhận, tuyển dụng công chức, viên chức. Kiểm tra công tác đánh giá công chức, viên chức và người lao động như việc thực hiện nguyên tắc, quy trình và phương pháp đánh giá, xếp loại; cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá; thẩm quyền và trách nhiệm đánh giá, phân loại; trình tự, thủ tục đánh giá hàng năm; trước khi bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, điều động, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, khi kết thúc thời hạn luân chuyển, biệt phái.

 Trong công tác quy hoạch, kiểm tra việc rà soát, thẩm định cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch; điều kiện, tiêu chuẩn, trình độ, năng lực, uy tín cán bộ, công chức, viên chức trước khi quy hoạch; việc quy hoạch gắn với luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức. Bộ cũng kiểm tra công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch và theo chức danh; bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng; chuẩn hóa trình độ, kiến thức cho công chức, viên chức đương chức và cán bộ, công chức, viên chức dự nguồn trong quy hoạch; việc thực hiện chế độ học tập, bồi dưỡng hằng năm đối với công chức, viên chức.

 Cùng với đó, kiểm tra công tác điều động, luân chuyển; việc phân công, phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (gồm trách nhiệm của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân người đứng đầu trong phân công, phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức; trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức, viên chức của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp khi xảy ra vi phạm); kiểm tra công tác bảo vệ chính trị nội bộ; việc thực hiện chính sách về lương, thưởng, khen thưởng và kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; việc bổ nhiệm ngạch, nâng ngạch, rà soát, thẩm tra, xác minh, thẩm định tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, công chức, viên chức…

 Bộ Nội vụ đề ra nguyên tắc khi phát hiện tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác cán bộ phải tiến hành kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh, chính xác, kịp thời; thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, tự kiểm tra và tổ chức kiểm tra, giám sát công tác cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. (Đại Biểu Nhân Dân 1/7, Bảo Hân)Về đầu trang

Cần đánh giá toàn diện đề xuất tăng giờ làm thêm

“Đa số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đồng ý mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa từ 300 giờ lên 400 giờ, trên cơ sở nguyên tắc thỏa thuận. Tuy nhiên, chỉ áp dụng đối với một số ngành, nghề và cần trình QH danh mục những ngành, nghề được làm thêm tối đa 400 giờ/năm…”.

 Đó là báo cáo của Tổng thư ký QH về tổng hợp ý kiến của các ĐBQH tại phiên thảo luận tổ kỳ họp thứ 7, QH khóa XIV, liên quan đề xuất mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm việc tối đa trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 Báo cáo cũng nêu rõ có ý kiến ĐBQH đề nghị chỉ mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa đến mức 350-360 giờ.

 Nhiều ý kiến đề nghị giữ như quy định hiện hành, không mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa vì thời giờ làm việc bình thường của người lao động (NLĐ) ở nước ta còn cao hơn so với các nước. Do đó, đề nghị Chính phủ cần quy định chi tiết về điều kiện tổ chức làm thêm giờ nhằm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, không được huy động NLĐ làm thêm giờ liên tục trong một khoảng thời gian và phải bố trí thời gian nghỉ giải lao hợp lý. 

Bên cạnh đó, phân tích kỹ những lợi ích khi tăng giờ làm thêm đối với NLĐ (thu nhập tăng thêm, bữa ăn ca, giảm chi phí sinh hoạt ở nhà) và người sử dụng lao động (tận dụng được nguồn nhân lực có tay nghề, không phải tuyển dụng lao động mới, giảm thiểu chi phí về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế, các chi phí quản lý khác...). Đồng thời, lấy ý kiến rộng rãi về nội dung này để giải trình thuyết phục và phù hợp với thực tiễn.

 Một số ý kiến đề nghị cân nhắc nên quy định trả lương lũy tiến khi làm thêm giờ, không áp dụng tăng giờ làm thêm đối với khu vực công vì hiện nay đang thực hiện khoán kinh phí tránh lãng phí ngân sách.

 Một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu, bổ sung quy định ràng buộc để bảo đảm tính khả thi của cơ chế thỏa thuận vì NLĐ luôn yếu thế, không có cơ hội để đàm phán. Nhưng có ý kiến đề nghị bổ sung vai trò, trách nhiệm của tổ chức đại diện NLĐ khi thỏa thuận về làm thêm giờ…

 Về tiền lương làm thêm giờ, có một số ý kiến đồng ý với quy định của dự án Bộ luật Lao động (tiền lương làm thêm giờ phải cao hơn tiền lương giờ làm việc tiêu chuẩn, ít nhất bằng 150% nếu làm thêm giờ vào ngày thường, 200% nếu làm việc vào ngày nghỉ hằng tuần và 300% nếu làm việc vào ngày nghỉ lễ, tết. Việc trả lương lũy tiến cao hơn mức trên thì do hai bên thỏa thuận).

 Nhưng cũng nhiều ý kiến đề nghị phải quy định có điều kiện và phải nghiên cứu để xây dựng phương án trả lương lũy tiến tiền lương làm thêm giờ nhằm bảo vệ NLĐ và để người sử dụng lao động cân nhắc hài hòa hơn khi quyết định tổ chức làm thêm giờ.

 Có ý kiến đề nghị từ 200 giờ trở xuống thì trả lương như hiện hành, từ giờ thứ 201 trở lên thì phải lũy tiến, từ giờ thứ 301 thì mức lũy tiến phải cao hơn nữa. Cũng có ý kiến đề nghị đối với tiền lương làm thêm giờ từ giờ thứ 301 trở đi phải được quy định trong thỏa ước lao động tập thể hoặc do quá trình thương lượng tập thể quyết định.

 Tuy nhiên, có ý kiến ĐB đề xuất hai phương án mới. Cụ thể, phương án 1 đối với ngày thường là 150% cho 2 giờ đầu, 2 giờ tiếp theo là 200% và tịnh tiến ở các giờ tiếp theo. Đối với ngày nghỉ hằng tuần tính 2 giờ đầu là 200%, 3 giờ tiếp theo là 250% và 300% cho giờ tiếp theo. Đối với ngày nghỉ lễ là 300% cho 2 giờ đầu và 350% cho giờ thứ ba và 400% cho giờ thứ tư.

 Phương án 2, ngày thường tăng 250%; ngày nghỉ hằng tuần là 300% và ngày nghỉ lễ, nghỉ tết là 400%.

 “Có ý kiến ĐB đề nghị cân nhắc quan điểm trả lương lũy tiến làm thêm giờ vì sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ…” - Tổng thư ký Quốc hội thông tin. (Pháp Luật TPHCM 1/7, Viết Long)Về đầu trang

Không phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng ở Đà Nẵng

Ngày 1/7, HĐND TP Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND thành phố vừa có báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 6 tháng đầu năm 2019 gửi HĐND nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 11, HĐND Khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021.

 Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019, các địa phương, đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động gắn với thực hiện cải cách hành chính và quy chế dân chủ ở cơ sở.

 Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng nêu, các đơn vị, địa phương chưa phát hiện trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi. Đặc biệt, qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa phát hiện vụ việc nào có dấu hiệu tham nhũng.

 6 tháng qua, toàn ngành Thanh tra TP Đà Nẵng triển khai 388 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực tại 4.438 tổ chức, cơ sở, cá nhân.

 Qua thanh tra, kiểm tra, Đà Nẵng phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi số 749 triệu đồng nộp ngân sách, 7,617 tỷ đồng nộp quỹ BHXH, ban hành 2.543 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6,846 tỷ đồng.

 Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước các cấp, ngành và các tổ chức thanh tra tiếp nhận 38 đơn tố cáo nhưng qua công tác giải quyết tố cáo chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

 Báo cáo của UBND thành phố cho biết, 6 tháng còn lại của năm 2019, UBND TP Đà Nẵng sẽ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng. (VTC.vn 1/7, Xuân Tiến)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Quảng Trị công bố mức độ hài lòng của người dân với cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở GD&ĐT Quảng Trị tổng hợp kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan Sở GD&ĐT 6 tháng đầu năm 2019.

 Đánh giá chung: Trong 6 tháng đầu năm 2019, với tinh thần thân thiện, tận tụy, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo và hiệu quả, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức và nhân viên trong toàn ngành đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều kết quả toàn diện trên 8 lĩnh vực:

 Công tác chỉ đạo, điều hành; tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; cải cách các thù tục hành chính; cải cách bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; thực hiện cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

 Mức độ hài lòng người dân, tổ chức về giải quyết thù tục hành chính, công việc hành chính đạt 100%, trong đó tỷ lệ rất hài lòng đạt 91,7%, góp phần duy trì và nâng cao Chỉ số PAR INDEX, SIPAS của cơ quan Sở. (Giáo Dục & Thời Đại 1/7, Hải Bình)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nghịch lý không thể tiêu được tiền

Trong khi phải “tính từng đồng”, phải “khéo co” khi “tấm chăn ngân sách” quá nhỏ, thì cũng không ít phổ biến là “căn bệnh”: Không biết tiêu tiền, hay có tiền cũng không thể tiêu được.

 Ngoặc kép sau đây là thổ lộ của Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn: “Chúng tôi cũng rất xấu hổ khi kế hoạch giải ngân chậm như thế này, đi họp chỉ muốn trốn”. 

Ban của ông Tuấn được giao 28 dự án chuyển tiếp với số vốn kế hoạch là 1.184 tỉ đồng. Trong đó, có 15 dự án với vốn kế hoạch đầu năm giao 937 tỉ đồng nhưng hiện... vướng công tác giải phóng mặt bằng. Trên toàn thành phố, mới chỉ giải ngân được 15,3% kế hoạch vốn giao.

 Cả 6 Ban quản lý dự án đều có tỉ lệ giải ngân thấp dưới mức bình quân. Đặc biệt, có tới 10 đơn vị thực hiện giải ngân 0%. Có nghĩa là họ không tiêu được một xu, không làm cái gì cho “ra ngô ra khoai” kể từ đầu năm, dù được giao việc “tiêu tiền”.

 Một trong những chủ đề nóng nhất tại kỳ họp Quốc hội vừa qua là ngân sách. Rất rất nhiều con số cho thấy việc thu ngân sách năm nay cực kỳ khó khăn, cần sự nỗ lực rất lớn từ các bộ, ngành, địa phương. Cũng rất nhiều con số cho biết những khoản nợ, những áp lực trả nợ khổng lồ: “Nhu cầu vay để trả nợ đến hạn giai đoạn 2019 - 2021 khoảng 700.000 tỉ đồng, có thời điểm vay để trả nợ gốc lên 20.000 - 40.000 tỉ/tháng - lời đại biểu Quốc hội Phạm Quang Hàm.

 Ấy thế mà vốn cho đầu tư phát triển, một thứ “tiền cái” lại lâm vào cảnh “không thể tiêu được”. Nhưng thật ra, “căn bệnh nhà nghèo” tréo ngoe này lại cũng không cá biệt ở chỉ vài địa phương. Chính Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ năm ngoái từng phê phán gay gắt, từng chỉ đích danh 3 bộ Y tế, GDĐT, VHTTDL về việc chậm giải ngân vốn đầu tư công.

 44.000 tỉ được giao cho 3 bộ này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. Với “nhiệm vụ phải tiêu tiền”, tới thời điểm bị phê bình, Bộ Y tế mới chỉ giải ngân được 72/5.260 tỉ theo kế hoạch, tức là chỉ “tiêu” được 1,36% số tiền được giao phải giải ngân. Tại các Bộ Văn hóa, Bộ Giáo dục, tỉ lệ lần lượt là 6,28% và 17%.

 Ngân sách đang gặp khó. Nền kinh tế đang không ít những khoản nợ đến hạn, hạ tầng đang thiếu thốn... trong khi có tiền thì lại không tiêu được, để vốn trở thành những đồng tiền đực, chỉ phát sinh ra nợ.

 Có lẽ, vấn đề nằm ở chỗ thiếu một chế tài đủ mạnh, một xử lý trách nhiệm đủ nghiêm cho sự yếu kém để đến khi bị điểm danh người ta chỉ bảo “xấu hổ đến muốn trốn họp”. (Lao Động 30/6, Anh Đào)Về đầu trang

Siết chặt chi tiêu giảm bội chi ngân sách

Cân đối thu thường xuyên, tích lũy cho đầu tư phát triển, vay nợ công chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, siết chặt chi tiêu.. được xem là các giải pháp giảm bội chi ngân sách.

 Nền kinh tế nước ta vẫn đang ở trình độ đang phát triển, hàng năm, nhu cầu vốn đầu tư cơ sở hạ tầng là rất lớn. Trong khi đó, mặc dù quy mô thu ngân sách Nhà nước (NSNN) hàng năm đạt 24% - 25% GDP, nhưng nguồn ngân sách vẫn không đáp ứng được nhu cầu chi tiêu, NSNN phải bội chi cao.

 Tổng chi ngân sách Nhà nước từ đầu năm đến thời điểm 15/6/2019 ước tính đạt 612,5 nghìn tỷ đồng, bằng 37,5% dự toán năm. Trong đó chi thường xuyên đạt 441,1 nghìn tỷ đồng, bằng 44,1%; chi đầu tư phát triển 112,1 nghìn tỷ đồng, bằng 26,1%; chi trả nợ lãi 55,9 nghìn tỷ đồng, bằng 44,7%.

 Để đảm bảo việc sử dụng nguồn ngân sách hiệu quả, Luật NSNN đã quy định nguyên tắc: cân đối thu thường xuyên phải đảm bảo chi thường xuyên và có tích lũy cho đầu tư phát triển; bội chi, vay nợ công chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển.

 Thực hiện Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia 2016 -2020, với mục tiêu giảm mức bội chi NSNN giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 không quá 3,9% GDP, đến năm 2020 không quá 3,5% GDP, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ, trình Quốc hội các biện pháp quản lý chặt chẽ NSNN, cắt giảm các khoản chi không cần thiết; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng NSNN, tình trạng nợ công, đồng thời tăng cường quản lý thu, thanh tra, kiểm tra, chống chuyển giá, trốn thuế...

 Nợ đọng thuế đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng theo các tháng năm 2019, cũng đồng nghĩa với áp lực hoàn thành nghĩa vụ thu thuế, đảm bảo cân đối thu chi mà Quốc hội giao đang đè nặng lên ngành tài chính.

 Năm 2019, Quốc hội thông qua dự toán ngân sách nhà nước với tổng số thu là hơn 1,4 triệu tỷ đồng, tổng số chi là trên 1,63 triệu tỷ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 222.000 tỷ đồng, tương đương 3,6% tổng sản phẩm trong nước (GDP).

 Tính đến ngày 31/5/2019, toàn ngành có hơn 6800 tỷ đồng nợ thuế quá hạn, ông Phi Vân Tuấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế lý giải rằng, ngoài nguyên nhân do ý thức chấp hành pháp luật thuế của một bộ phận người nộp thuế chưa cao, chưa nộp đúng, đủ, kịp thời số phát sinh phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

 Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng: vấn đề thu thuế cho ngân sách cần phải đảm bảo tính minh bạch và công bằng.

 “Cùng với đó, là phải cơ cấu lại ngân sách nhà nước, giảm chi thường xuyên. Mặc dù hiện nay chi thường xuyên đã giảm so với trước nhưng vẫn còn ở mức cao và cần phải giảm thiểu. Song song, với giảm chi thường xuyên thì phải tăng thêm đầu tư phát triển", ông Cấn Văn Lực nhận định.

 Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ các giải pháp triệt để tiết kiệm chi thường xuyên. Ở khâu dự toán, chi thường xuyên một số lĩnh vực được khống chế ở mức bằng hoặc thấp hơn năm trước. Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu các bộ, ngành tự làm lương. Ngoài ra, cần chủ động sắp xếp, điều chuyển xe công giữa các đơn vị, hạn chế đến mức thấp nhất kinh phí mua xe công.

 Từ năm 2017, đã đưa tối đa các khoản chi thường xuyên chung của các bộ, cơ quan trung ương vào định mức nhằm phân bổ ngân sách công bằng hơn, hạn chế xin - cho. Thực hiện giảm một phần kinh hỗ trợ các lĩnh vực giáo dục, y tế theo lộ trình kết cấu chi phí vào giá dịch vụ sự nghiệp công.

 Lũy kế từ năm 2017 - 2019, đã cắt giảm gần 3.500 tỷ đồng chi thường xuyên NSNN trên cơ sở thực hiện lộ trình tăng giá, phí lĩnh vực giáo dục - đào tạo và dạy nghề, lĩnh vực y tế. Riêng năm 2019, triển khai các Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, Bộ Tài chính đã tham mưu các cấp thẩm quyền đề nghị các bộ, ngành, địa phương dành ra trên 10.000 tỷ đồng chi thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương, thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cơ cấu lại chi ngân sách...

 Trong điều hành, Bộ Tài chính đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triệt để tiết kiệm kinh phí, giảm tối đa hội nghị, hội thảo, khánh tiết, khởi công, khánh thành công trình, đoàn ra, đoàn vào; không ban hành chính sách chi khi không có nguồn lực đảm bảo; hạn chế tối đa bổ sung dự toán, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển nguồn NSNN hàng năm theo đúng quy định của Luật NSNN. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 1/7, Thành An)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Thanh Hóa: Khởi tố bắt giam nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm

Sáng ngày 30/6/2019, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Cơ quan An ninh điều tra vừa tiến hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Lê Văn Nam, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao tỉnh Thanh Hóa vừa có quyết định về hưu từ ngày 1/6/2019; ông Phạm Hồng Minh, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm và ông Hoàng Trung Thắng, Trưởng bộ môn đấu kiếm.  

Được biết, Công an Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can nói trên để điều tra về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", gây thất thoát kinh phí của Nhà nước”.

 Trước đó, Báo Thanh tra đã khởi đăng loạt bài: Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao Thanh Hóa: “Phó Giám đốc bị tố đưa con vào danh sách vận động viên để rút tiền Nhà nước?” và bài: Viết tiếp bài Phó Giám đốc bị tố đưa con vào danh sách vận động viên rút tiền Nhà nước: “Công an tỉnh vào cuộc”, nội dung phản ánh mặc dù các con của ông Phạm Hồng Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao Thanh Hóa đang đi học, nhưng lại có tên trong danh sách cử đi tập huấn đội tuyển tỉnh, đội tuyển trẻ, đội tuyển năng khiếu bộ môn golf và bộ môn đấu kiếm, hưởng chế độ của Nhà nước, khiến dư luận hết sức bất bình.

 Những bộ môn này, ông Phạm Hồng Minh được ông Lê Văn Nam, Giám đốc Trung tâm giao phụ trách bằng văn bản.

 Ngoài ra, theo nội dung đơn thư tố cáo của công dân, ông Phạm Hồng Minh, còn lợi dụng lĩnh vực được Giám đốc phân công phụ trách, trực tiếp chỉ đạo đưa danh sách khống các vận động viên vào các bộ môn golf, đấu kiếm, võ cổ truyền, khiêu vũ thể thao, cờ, rồi hợp thức hóa chứng từ cho người phụ trách và trưởng bộ môn rút tiền của Nhà nước.

 Những vận động viên này chưa bao giờ qua hội đồng tuyển sinh cũng như hội đồng khám sức khỏe của Trung tâm. Trong khi đây là quy định bắt buộc đối với mỗi vận động viên khi được xét tuyển.

 Những vận động viên này cũng chưa hề xuất hiện và tập luyện, các chữ ký nhận tiền là chữ ký hộ và giả mạo.

 Riêng bộ môn golf đã làm thất thoát hàng tỷ đồng; bộ môn đấu kiếm bị tố đã làm giấy tờ tập huấn trong nước và nước ngoài để rút gần 1 tỷ đồng; bộ môn võ cổ truyền cũng làm danh sách và hồ sơ khống tên hơn 10 vận động viên, huấn luyện viên để rút tiền của Nhà nước.

 Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các quyết định ký duyệt, đóng dấu vào các danh sách vận động viên, hóa đơn, chứng từ này là do ông Lê Văn Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thi đấu thể dục thể thao Thanh Hóa thực hiện.

 Được biết, trong quá trình làm công tác thể thao của mình, ông Nam đã có nhiều cống hiến, đóng góp vào thành tích thể thao của tỉnh nhà và được chính quyền tỉnh Thanh Hóa ghi nhận, đánh giá cao. (Thanh Tra 1/7, Văn Thanh)Về đầu trang

Bắt giam Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Tây Ninh

Tối 30/6, nguồn tin của Tiền Phong xác nhận, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Phượng, phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, để điều tra hành vi sai phạm của bà này trong thời gian phụ trách Trung tâm.

 Nguồn tin này cho hay, ngày 28/6 vừa qua, cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khám xét nơi làm việc của bà Phượng trên đường 30/4 (thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh).

 Theo tìm hiểu của Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Phượng (SN 1975, ngụ huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh), có thời gian dài công tác tại Sở Khoa học Công nghệ và Môi trường. Khi tách sở, bà Phượng chuyển về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh.

 “Bà Phượng làm Phó Giám đốc - phụ trách Trung tâm Quan trắc môi trường (không có giám đốc Trung tâm). Đến khi có giám đốc Trung tâm, bà Phượng chuyển xuống làm Phó giám đốc, tuy nhiên về tài chính, bà Phượng không bàn giao được cho giám đốc” – nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết và xác nhận: "do không bàn giao được nên Thanh tra tỉnh Tây Ninh vào cuộc, sau đó họ chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra và đến nay thì khởi tố, bắt giam". (Tiền Phong 1/7, Tân Châu)Về đầu trang

Sóc Trăng: Cựu phó chi cục trưởng quản lý thị trường bị đề nghị cao nhất 2,6 năm tù

Ngày 1-7-2019, TAND TP Sóc Trăng tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ đối với bị cáo Châu Hoài Phương (cựu Phó Chi cục QLTT tỉnh Sóc Trăng) và Ung Văn Thanh (cựu kiểm soát viên Quản lý thị trường).

 Trước khi đề nghị mức án đại diện VKS phát biểu quan điểm như cáo trạng đã quy kết. Theo đó tháng 3-2016, đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) vật tư nông nghiệp được thành lập, bị cáo Phương làm Trưởng đoàn. Tháng 4-2016, đoàn KTLN kiểm tra DN Hồ Mỹ Nhiên lấy ba mẫu của ba loại phân bón vô cơ để kiểm nghiệm chất lượng. Kết quả ba mẫu phân không đạt chất lượng nên đoàn KTLN thông báo cho DN.

 DN này yêu cầu kiểm nghiệm lại và KTLN gửi các mẫu còn lưu đi đánh giá và kết quả như ban đầu. Sau đó Đoàn KTLN họp để thống nhất hướng xử lý hành chính đối với DN. Lúc này, DN Hồ Mỹ Nhiên và đại diện nhà sản xuất là Công ty Con Cò Vàng có đơn yêu cầu, khiếu nại.

 Tiếp đó, đoàn KTLN họp lấy mẫu phân còn lưu để đưa đi kiểm nghiệm lần ba và lần này kết quả các mẫu phân đạt chất lượng. Từ đây, lô hàng được gỡ niêm phong, giao lại cho DN.

 14 tháng tháng sau hai bị cáo bị khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và tháng 12-2017 đổi sang tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

 Đại diện VKS cho rằng xuất phát từ động cơ muốn củng cố uy tín cá nhân, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để quyết định cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại DN Hồ Mỹ Nhiên đưa đi thử nghiệm lần 3 và sử dụng kết quả này để kết luận DN này không vi phạm, cho tháo gỡ nhiêm phong hàng hóa.

 Do 149 bao phân không đạt chất lượng được bán ra thị trường qua kết luận giám định đã gây thiệt hại đáng kể đến quyền lợi ích nhà nước, tổ chức, cá nhân. Đồng thời, Đoàn KTLN không lập biên bản ra quyết định xử phạt hành chính với mức phạt từ 120-200 triệu đồng, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước với số tiền ít nhất là 120 triệu đồng.

 Đại diện VKS đề nghị áp dụng hình phạt đối với bị cáo Phương từ hai đến hai năm sáu tháng tù; bị cáo Thanh từ một đến một năm sáu tháng tù. Các thành viên còn lại trong Đoàn KTLN chưa đến mức xử lý trách nhiệm nên xử lý hành chính.

 DN Hồ Mỹ Nhiên không bị đề nghị xử lý hình sự do không biết Công ty Con Cò Vàng bán hàng giả. Đối với Cty Con Cò Vàng, do Cơ quan an ninh điều tra có công văn tố giác, nhưng do không có mẫu phân bón để điều tra nên Cơ quan CSĐT Công an quận 7 (TP.HCM) ra quyết định không khơi tố vụ án hình sự. (Thanh Tra 1/7, Nam Giao)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Các nghị sĩ của Malaysia được yêu cầu công bố tài sản để xây dựng nền chính trị thanh sạch

Malaysia dự định sẽ đưa ra các quy định mới, buộc tất cả các nghị sĩ phải công khai tài sản, trong một động thái có lợi cho Chính phủ Liên minh Hy vọng Pakatan Harapan (PH) đang chịu nhiều chỉ trích từ chương trình cải cách thất bại trước đó.

 Một động thái đã được Bộ trưởng Luật pháp đương nhiệm Liew Vui Keong đưa ra vào chiều thứ Hai (01/07) rằng tất cả các nghị sĩ phải tuyên bố tài sản của họ và của cả vợ hoặc chồng, con cái đã trưởng thành hoặc các thành viên ủy thác cho Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC).

 “Các sáng kiến chống tham nhũng không dừng lại ở những hành động phòng ngừa và trừng phạt. Từ góc độ của công chúng, mọi nỗ lực không chỉ được thực hiện mà còn phải được nhìn nhận”, ông nói, cùng với đó cho biết thêm động thái này cũng là một trong những cải cách mà Tuyên ngôn bầu cử của Liên minh đã hứa hẹn.

 Điều này sẽ mở rộng cam kết tự áp đặt của liên minh cầm quyền - tất cả các bộ trưởng và đại biểu của họ đã đưa ra lời tuyên bố - đến những nhà lập pháp đối lập khác.

 Được biết, tính đến tháng 5, có tới 15 trên tổng số 139 nghị sĩ của Chính phủ vẫn chưa nộp các tài liệu cho cơ quan chống tham nhũng.

 Tuy nhiên, các nhà phân tích lại nói rằng, sự miễn cưỡng này sẽ lắng dịu đi nhiều bởi yêu cầu này giờ đây đã được mở rộng ra cả cho phe đối lập.

 “Điều này sẽ mang đến điều kiện bình đẳng hơn cho tài chính chính trị, bởi nền dân chủ của Malaysia vẫn luôn đề cao những nguồn viện trợ đòi hỏi nguồn lực đáng kể”, nhân viên cao cấp của Học viện Quốc tế Singapore Oh Ei Sun nói với tờ The Straits Times.

 Đầu cuộc tranh luận, các nhà lập pháp ở phe đối lập đã ra tuyên bố ủng hộ động thái này nhưng vẫn đặt câu hỏi về phương pháp thực hiện. Một số người bày tỏ lo ngại về việc công khai tài sản của họ, nhất là MACC dự định làm điều đó trực tuyến.

 Những người khác thì quan ngại liệu họ có bị trừng phạt nếu tài sản của họ gia tăng không, bởi vẫn chưa ai đề cập đến quy trình để các nghị sĩ cập nhật các tuyên bố hay lời giải thích.

 “Đừng hành động vội vàng như vậy cho đến khi bạn rơi vào đường cùng”, nghị sĩ Santubong và nguyên Bộ trưởng Wan Junaidi Wan Jaafar nói.

 Chính quyền Mahathir Mohamad đã bị lên án bởi chính những người ủng hộ tự do vì rút những lời hứa trước đó như phê chuẩn các công ước nhân quyền quốc tế khác nhau, bãi bỏ hình phạt tử hình bắt buộc và bãi bỏ một số luật lệ hà khắc như Đạo luật Chống nổi loạn. (Thanh Tra 1/7, Thu Uyên)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác