Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-7-2019

9:44, Thứ Năm, 11-7-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Tham nhũng vặt làm mất lòng tin của dân với chính quyền. 1

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

2.Đặc biệt quan tâm việc cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh. 3

3.Đà Nẵng hạn chế cán bộ gặp trực tiếp doanh nghiệp. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

4.  Công khai tên, số điện thoại của Cảnh sát giao thông: Một cách làm hay! 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

5. Sự “kỳ ảo” của những vụ đưa và nhận hối lộ ở ta. 7

6.Không vì vụ lợi thì vì gì?. 8

QUẢN LÝ.. 9

7.Phó Thủ tướng: “Bộ Tài chính làm cái gì cũng chậm”. 9

8.Mức đề xuất "vênh" nhau lớn, lương tối thiểu 2020 có chốt trong phiên họp lần 2?. 10

9.Ông Nguyễn Đức Chung: Hệ thống phần mềm của Hà Nội chạy trơn tru. 11

10. TP.HCM: Cán bộ phục vụ dân tốt mới nhận thu nhập tăng thêm.. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

11. TPHCM: Quận 9 ra mắt cổng thông tin điện tử mới 13

12.Nghệ An sẽ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính các cấp, ngành  14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

13. Bảo đảm kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

14. Bộ Quốc phòng đang làm các thủ tục kỷ luật nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến. 15

15. Đồng Nai: Đình chỉ công tác cán bộ thú y cấp giấy kiểm dịch cho lợn bị dịch tả. 16

16. Thừa Thiên Huế: 6 tháng kỷ luật 10 đảng viên. 17

THẾ GIỚI 17

17.Singapore gia tăng hình phạt đối với lái xe vi phạm luật giao thông. 17

18. Nga xem xét cấm dùng điện thoại trong trường học. 18

 TIÊU ĐIỂM

Tham nhũng vặt làm mất lòng tin của dân với chính quyền

Phát biểu kết luận tại hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, quán triệt chỉ thị 10 của Thủ tướng về ngăn chặn tham nhũng vặt mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, “vòi vĩnh”, “chung chi”… đang là vấn nạn nhức nhối trong xã hội.

 Thực tế cho thấy, các hành vi tham nhũng đã và đang xảy ra không chỉ ở cấp trung ương, ở những chương trình dự án lớn có giá trị hàng ngàn tỷ đồng – tham nhũng lớn, mà còn xuất hiện nhiều ở các bệnh viện, cơ quan công quyền ở cơ sở, nơi hàng ngày trực tiếp giải quyết các công việc liên quan đến lợi ích của người dân. Đó là tham nhũng vặt.

 Tham nhũng vặt đang diễn ra ở khắp nơi, thậm chí nhiều đến mức chúng ta cảm thấy như một hiện tượng bình thường trong xã hội. Đơn cử như việc cảnh sát giao thông phục bắt những lỗi nhỏ của người tham gia giao thông rồi xí xóa cho qua khi được “biếu” vài trăm nghìn đồng; sinh viên đưa phong bì cho thầy cô để xin điểm, hỏi đề thi; tệ hại hơn là chuyện chạy trường, chạy lớp, chạy hội đồng chấm luận văn…

 Tham nhũng vặt tồn tại ở cấp cơ sở phường, xã, thị trấn. Tham nhũng vặt biểu hiện phổ biến nhất ở hành vi của cá nhân nhưng có sự ngầm đồng ý, cho phép của người lãnh đạo trực tiếp thông qua việc gây khó dễ cho những công dân đến làm việc để gợi ý bồi dưỡng cho công việc thuận lợi nếu không muốn đi lại bổ sung giấy tờ, thủ tục nhiều lần hoặc biểu hiện ở nhóm nhỏ khi đề ra những phí thu các khoản phạt trái quy định của pháp luật.

 Thực tế cho thấy, việc đưa nhận phong bì để giải quyết công việc là biểu hiện nổi bật của tham nhũng vặt. Với tư duy “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, nhiều người dân dần công nhận văn hóa phong bì, xem đó là điều tất nhiên phải có.

 Có thể nói, tham nhũng vặt đang diễn ra từng ngày, từng giờ không chỉ làm băng hoại đạo đức truyền thống mà nguy hiểm hơn nó làm mất lòng tin của người dân với những giá trị xã hội và chính quyền. Tệ nạn này hủy hoại phẩm chất cán bộ công chức và làm méo mó hình ảnh của một đất nước đang nỗ lực hội nhập với thế giới.

 Trước yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng và Nhà nước đã định hướng xây dựng và kiện toàn bộ máy chính quyền cơ sở ngày càng gọn, nhẹ, tinh giản, hoạt động bước đầu đã đạt được hiệu quả nhất định về các lĩnh vực quản lý, điều này được phản ánh thông qua các giải pháp mà Chính phủ tiến hành trong thời gian qua như cải cách thủ tục hành chính theo hướng xây dựng mô hình hành chính một cửa, một dấu, phân cấp nhiệm vụ chức năng cho cấp xã trong thực hiện các nhiệm vụ y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, xây dựng.

 Vậy nhưng trên thực tế, ở một số địa phương, hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ nhân dân. Nguyên nhân có nhiều nhưng chủ yếu do vẫn còn không ít cán bộ cấp cơ sở năng lực còn chưa tương xứng với mức độ phân cấp. Thậm chí có một số cán bộ công chức tha hóa về đạo đức lối sống dẫn đến những quyết định hành chính hoặc hành vi gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước ở địa phương.

 Tiến sĩ Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, muốn chính quyền cơ sở mạnh lên để phục vụ nhân dân, nhất thiết phải tập trung vào công tác cán bộ.

 “Cán bộ chính quyền cơ sở là gốc của nền hành chính ở cơ sở nên cán bộ phải được đào tạo, nâng cao đạo đức cách mạng. Trên cơ sở đó họ sẽ tận tâm, tận lực để phục vụ nhân dân, phục vụ bộ máy, làm cho người dân hiểu được chính sách pháp luật, hiểu được các thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất để người dân có thể đảm bảo các quyền, lợi ích. Có thế bộ máy mới gắn liền với dân, được lòng của người dân, được người dân tôn trọng và bảo vệ”-  Tiến sĩ Trần Quang Huy nhấn mạnh.

 Một chính phủ điện tử được thiết kế dù có hiện đại theo hướng nào cũng phụ thuộc vào con người thực hiện. Trong đó, năng lực phục vụ của cán bộ công chức được đánh giá bằng sự hài lòng hay không của người dân. Thực tế vẫn còn không ít sự phàn nàn, bức xúc. Ông Ngô Thành Can, Học viện Hành chính Quốc gia, cho rằng, “có kinh nghiệm, có quy trình, nhưng người ta có thể làm giảm, thậm chí làm méo mó nó do ý thức, đạo đức nghề nghiệp”.

 Bên cạnh việc đổi mới hoàn thiện cơ cấu tổ chức, cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và lựa chọn con người thể hiện đúng bản chất của chính quyền nhân dân, việc có những cơ chế cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện quyền dân chủ trực tiếp, tham gia xây dựng, giám sát chính quyền là một yêu cầu. Theo ông Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Nội vụ Hà Nội, để phát huy được vai trò làm chủ, tham gia xây dựng chính quyền của người dân, thì phải thực hiện tổng thể nhiều giải pháp.

 “Phải công khai trách nhiệm cung cấp thông tin về hoạt động của chính quyền địa phương cho người dân, đảm bảo sự tham gia trực tiếp của nhân dân vào tổ chức, hoạt động của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân; phải có trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện những nội dung nhân dân đã bàn, quyết định chứ không phải chỉ lắng nghe, nghiên cứu rồi để đấy mà phải có giải trình và thực hiện những nội dung mà nhân dân đã bàn, đã quyết định trong khuôn khổ của pháp luật”, ông Nguyễn Minh Phương nêu quan điểm.

 Với những địa phương có dự án triển khai trên địa bàn, cần huy động sức mạnh của toàn dân, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, bởi thực tế đã chứng minh, muốn hoạt động của các cơ quan công quyền, của từng cán bộ công chức hướng về người dân, vì nhân dân phục vụ, không xảy ra tham nhũng, tiêu cực, không thể thiếu được vai trò giám sát của quần chúng nhân dân. (VOV.vn 9/7, PV)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Đặc biệt quan tâm việc cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh

Trong 6 tháng đầu năm, các Bộ đã đặc biệt quan tâm, chú trọng việc cải thiện các chỉ số môi trường kinh doanh theo cách tiếp cận của Ngân hàng Thế giới. Ở địa phương, nhiều kết quả điển hình cũng được ghi nhận. 

Đây là đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong 6 tháng qua.

 Tại phiên họp Chính phủ với các địa phương trong tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều ý kiến cho rằng việc cắt giảm điều kiện kinh doanh chưa có bước tiến thực chất.

 Yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng nhũng nhiễu, hối lộ, cản trở phát triển, Thủ tướng nêu rõ, kết quả cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ở địa phương, ở các ngành sẽ được đưa vào đánh giá thi đua cuối năm.

 Trên thực tế, trong nửa đầu năm, những chỉ đạo, điều hành quyết liệt, trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ đối với các hoạt động kinh tế, xã hội, người dân và doanh nghiệp đã cho thấy những thông điệp mạnh mẽ trong phương thức điều hành chính sách theo hướng nhanh hơn, thể hiện quyết tâm cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp tục củng cố niềm tin cho doanh nghiệp và người dân vào công cuộc cải cách và triển vọng kinh tế của đất nước.

 Theo tổng hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, triển khai các yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng, các Bộ, cơ quan, điển hình là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tích cực tìm kiếm các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp.

 Trong tháng 5/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Văn phòng Chính phủ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trực tiếp trao đổi với nhóm chuyên gia Doing Business của Ngân hàng Thế giới để cập nhật các nội dung cải cách môi trường kinh doanh của Việt Nam.

 Những nội dung cải cách của Việt Nam được nhóm chuyên gia đánh giá cao và sẽ được kiểm chứng lại trong quá trình điều tra và phân tích dữ liệu để đưa vào đánh giá, xếp hạng trong Doing Business 2020 (dự kiến công bố vào tháng 10/2019).

 Đối với 02 chỉ số thuộc lĩnh vực tư pháp (gồm Giải quyết tranh chấp hợp đồng và Giải quyết phá sản doanh nghiệp), trong quý II năm 2019, Bộ Tư pháp đã báo cáo, để xuất giải pháp, trình Thủ tướng Chính phủ về việc nâng xếp hạng 02 chỉ số. Bộ đang tiếp tục tập trung phối hợp với Toà án nhân dân tối cao xác định các giải pháp cải thiện các chỉ số này.

 Ở địa phương, cũng có một số kết quả điển hình trong thực hiện cải cách ở một số chỉ số môi trường kinh doanh. Như về Khởi sự kinh doanh, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới năm 2018, thủ tục này trải qua 8 bước và mất 17 ngày. Một số địa phương đẩy mạnh cải cách chỉ tiêu này theo hướng tích hợp các bước thủ tục và rút ngắn thời gian, theo đó số thủ tục và thời gian giảm đáng kể. Ví dụ như số thủ tục giảm còn 5 bước; thời gian còn 5 ngày (tại Đồng Tháp), 8 ngày (Quảng Ninh)…

 Về Tiếp cận điện năng, Nghị quyết số 02 đặt mục tiêu giảm thời gian thực hiện thủ tục này xuống còn 35 ngày. Ở một số địa phương, thực tiễn đạt hiệu quả cao hơn như Quảng Ninh, Ninh Thuận (24 ngày), Đồng Tháp (27 ngày)…

 Về Cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan, Nghị quyết số 02 đặt mục tiêu giảm thời gian thực hiện thủ tục này xuống dưới 120 ngày. Một số tỉnh, thành phố (như Quảng Ninh) thực hiện dưới 52 ngày.

 Về Đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản (quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất), Nghị quyết số 02 đặt mục tiêu giảm thời gian thực hiện thủ tục này xuống dưới 20 ngày. Kết quả được ghi nhận tại Đồng Tháp  là 14 ngày, Quảng Ninh là 15 ngày.

 Về cải cách quy định về điều kiện kinh doanh, theo báo cáo của các Bộ, trung bình trên 50% số điều kiện kinh doanh đã được cắt bỏ hoặc đơn giản hoá. Đa số các Bộ đã hoàn thành việc cắt bỏ, đơn giản hoá điều kiện đầu tư, kinh doanh trong năm 2018. Tuy nhiên, có một số Bộ đề xuất sửa đổi riêng từng Nghị định, nhưng đến nay vẫn còn Nghị định chưa được ban hành, ví dụ như Bộ Giao thông vận tải (03 dự thảo Nghị định), Bộ Tài chính (01), Bộ Tư pháp (01)…

 Bên cạnh đó, theo thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được, mới chỉ có 02 Bộ (gồm Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có kế hoạch thực hiện yêu cầu của Nghị quyết 02 là “tiếp tục rà soát, trình Chính phủ bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi”. Trong tháng 6 năm 2019, Bộ Công Thương đã xây dựng phương án cắt giảm và dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh.

 Thủ tướng Chính phủ giao cho các Bộ thực thi đầy đủ, triệt để những cải cách về điều kiện kinh doanh đã thực hiện trong năm 2018. Tuy vậy, vẫn còn có Bộ chưa đăng tải công khai các điều kiện kinh doanh sau khi cắt giảm. 

Đồng thời, hầu hết các Bộ chưa có hướng dẫn, tập huấn cho các địa phương hoặc đơn vị thực thi và doanh nghiệp về những cải cách cắt giảm điểu kiện kinh doanh; cũng như chưa giám sát tình hình thực thi những cải cách này. 

Qua hoạt động khảo sát thực tế, hầu hết các Sở, ngành ở địa phương đều lúng túng khi được hỏi về những cảỉ cách điều kiện kinh doanh. Kết quả khảo sát PCI 2018 của VCCI cho thấy điều kiện kinh doanh vẫn còn là trở ngại lớn của doanh nghiệp. (Báo Chính Phủ Điện Tử 9/7, Hà Chính)Về đầu trang

Đà Nẵng hạn chế cán bộ gặp trực tiếp doanh nghiệp

Ngày 9-7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay lãnh đạo TP vừa ban hành công văn 4500/UBND-TTTP về triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 Công văn yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; nếu để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại đơn vị, cơ quan mình thì phải chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước.

 Bên cạnh đó, TP yêu cầu đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực, có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, điều tra, bảo đảm ngăn chặn cho được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi công vụ.

 “UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp khi giải quyết công việc; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”, công văn nêu.

 Công văn cho hay Đà Nẵng sẽ kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật. Cạnh đó, định kỳ luân chuyển, thay đổi vị trí công tác đối với những vị trí nhạy cảm, phức tạp theo đúng quy định.

 “Lựa chọn, bố trí người có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn nghiệp vụ để đảm nhiệm các vị trí nhạy cảm, nhất là đối với các trưởng đoàn thanh tra, kiểm tra, điều tra viên”, công văn nêu.

 Trước đó, trong báo cáo của UBND TP Đà Nẵng trình kỳ họp HĐND TP đang diễn ra, UBND TP cho hay theo báo cáo của các đơn vị, địa phương trong sáu tháng đầu năm 2019 chưa phát hiện trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi. Qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

 Sáu tháng đầu năm 2019, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các tổ chức thanh tra trên địa bàn TP đã tiếp nhận 38 đơn tố cáo. Qua công tác giải quyết tố cáo chưa phát hiện hành vi tham nhũng. (Pháp Luật TPHCM 9/7, Tấn Việt)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Công khai tên, số điện thoại của Cảnh sát giao thông: Một cách làm hay!

Mới đây Bộ Công an đã công bố dự thảo thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông để lấy ý kiến người dân trong vòng hai tháng.

 Thông tư này nhằm thực hiện dân chủ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông theo phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát theo quy định của pháp luật.

 Trong dự thảo của thông tư, Bộ Công an đề xuất hàng loạt nội dung liên quan đến hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Trong đó, lực lượng cảnh sát đang làm nhiệm vụ phải công khai tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử của cơ quan công an có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính; tên, cấp bậc và chức vụ của cán bộ...

 Có thể thấy rằng thực tế những quy định pháp lý về hoạt động của lực lượng CSGT trong khi đang thi hành công vụ, đang làm nhiệm vụ tương đối cũng đã được ban hành đầy đủ, thế nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng về cách hành xử, thái độ thiếu chuẩn mực của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ. Hành vi thiếu chuẩn mực đó cũng có thể là những phát ngôn, xưng hô chưa đúng điều lệ, quy định của ngành đối với người dân, đối với người tham gia giao thông nếu vi phạm... Thậm chí đó còn là hành động thỏa hiệp để cưa đôi với người vi phạm.

  Có thể nói việc dự thảo thông tư, trong đó cụ thể hóa việc lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ phải công khai tất tần tật tên, địa chỉ, số điện thoại, số fax, số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử của cơ quan công an có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính; tên, cấp bậc và chức vụ của cán bộ... là một quy định rất cần thiết. Trên thế giới, việc này đã được nhiều nước áp dụng từ rất lâu rồi.

 Việc này sẽ là một áp lực đối với các CSGT đang thực thi công vụ nhưng tôi tin rằng hình ảnh CSGT sẽ được nâng cao hơn vì sẽ hạn chế được những hình ảnh không đẹp nói trên.

 Để việc giám sát lực lượng CSGT được đi vào thực tế của cuộc sống thì khi có những phản ánh của người dân, người tham gia giao thông cần phải xử lý nghiêm và công khai những vi phạm. Đó cũng là cách xây dựng một hình mẫu chuẩn của người chiến sĩ công an nói chung và nói riêng là lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ trong mắt người dân. (Pháp Luật TPHCM 9/7, Minh Vũ) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Sự “kỳ ảo” của những vụ đưa và nhận hối lộ ở ta

Tôi đã rất loay hoay tìm trong kho ngôn từ khiêm tốn của mình để hầu chỉ ra sự kỳ diệu, biến ảo, vô lý nhưng lại… hợp lý của việc xét xử tội danh đưa và nhận hối lộ ở ta vừa qua nhưng bất lực nên đành dùng tạm từ “kỳ ảo” để trong ngoặc kép “…”.

 Nếu xét theo luật hiện hành, đưa và nhận hối lộ là tội danh nguy hiểm, có hình phạt cao nhất lên đến tử hình. Thế nhưng ở ta, hình như rất ít vụ án về tội danh này. Nếu tôi không nhầm, số vụ có lẽ mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó kể cả mấy ông nông dân nào đó ở Miền Tây Nam Bộ nhưng cũng mấy năm rồi.

 Trong khi đó, ở không ít văn bản các loại thì hiện tượng đưa và nhận hối lộ không hiếm, thậm chí nhiều lúc, nhiều nơi hơi bị… phổ biến và được “biến ảo” thành các mỹ từ như “hoa hồng, hoa huệ”, “chạy”, “công chức trăm triệu”…

 Vì sao có hiện tượng này? Có thể có nhiều lý do mà một trong những nguyên nhân rất quan trọng mà người viết này đã nói ở trên, đó là sự biến đổi “kỳ ảo”. Xin đơn cử 03 vụ việc gần đây nhất để minh chứng cho sự “kỳ ảo” này. 

Thứ nhất là trong vụ gian lận điểm thi khủng khiếp vừa qua tại Hòa Bình. Trong khi những người nhận hối lộ đã thừa nhận có nhận tiền và nhiều tỉ đồng tang vật đã được nộp cho cơ quan điều tra thì trái lại, những người đưa tiền kiên quyết… từ chối.

 Ơ hay! Thế thì số tiền khổng lồ ấy ở đâu ra nhỉ? Từ trên trời rơi xuống hay ai đó “bốc bạc bỏ tay người”? Không biết sau này, vụ việc sẽ được xét xử như thế nào bởi nếu xử người nhận thì phải có người đưa và ngược lại…?

 Trái với vụ “bốc bạc bỏ tay người” ở Hòa Bình, vụ án thuốc ung thư giả tại Công ty Pharma, ông Ngô Anh Quốc, nguyên Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính của công ty này đã đem cả chục tỷ đồng đi chạy án, hối lộ nhằm thoát tội lại chỉ có bản án trừng phạt những kẻ chạy án mà chưa làm rõ, buộc tội những người đã nhận hối lộ, tiếp tay cho họ.

 Song, cao văn thủ hơn cả có lẽ là vụ việc tại Hà Giang. Họ đã “không vụ lợi”, không có chuyện tiền nong, chỉ là nhờ vả, quen bết, tức là “lòng tốt”  mà nâng điểm cho 309 bài thì của 107 hí sinh để rồi mang tấm thân tù tội. Vụ này thì không có ai đưa mà cũng chẳng có ai nhận hối lộ cả. Hãy tin họ đi. Chìm nghỉm rồi?

 Tóm văn lại, một vụ thì có người nhận nhưng không có người đưa. Một vụ thì có người đưa nhưng lại không có người nhận và một vụ thì chả có ai đưa, cũng không có ai nhận, chỉ có “lòng nhân hậu”… (Dân Trí 9/7, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

Không vì vụ lợi thì vì gì?

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang vừa ban hành bản cáo trạng về vụ án gian lận điểm trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. Theo đó, Cơ quan An ninh điều tra đã áp dụng tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật nhưng không thu được chứng cứ chứng minh có yếu tố vụ lợi trong vụ án này. Nghĩa là, dù có thí sinh được nâng tới gần 30 điểm, dù đã xác định được 210 phụ huynh có con được nâng điểm, nhưng lại không có dấu hiệu chạy điểm bằng tiền.

 Nếu như ở Sơn La, trong quá trình điều tra, có bị can đã thừa nhận nâng điểm là do nhận tiền, trung bình mỗi trường hợp 1 tỷ đồng, thì ở Hà Giang, các phụ huynh và bị can đều một mực khẳng định không đưa - nhận tiền, không vì bất cứ lợi ích vật chất nào, mà do mối quan hệ quen biết, bạn bè, người thân. Theo báo Tuổi trẻ: “Hồ sơ vụ án này có tới 6.000 trang bút lục, nhưng theo chiều hướng điều tra, xác minh của các cơ quan tố tụng cho đến nay thì việc nâng điểm cho 107 thí sinh ở Hà Giang chủ yếu là do “nhờ vả”, “nể nang” chứ chưa phát hiện dấu hiệu tiền bạc”.

 Như vậy, 107 thí sinh được sửa điểm với 318 bài thi bị can thiệp thay đổi điểm này hoàn toàn được làm do… “lòng tốt”. Trong số 107 thí sinh, có thí sinh được nâng tới 29,95 điểm với 4 môn thi trắc nghiệm (Toán, Tiếng Anh, Hóa, Lý). Nghĩa là thí sinh này chỉ được có 0,05 điểm, nhưng do mối quan hệ quen biết, họ hàng, mà được nâng điểm trở thành thủ khoa. Gian lận điểm đến hơn 300 bài thi, cướp đi cơ hội được học hành của hàng trăm thí sinh khác, nhưng không có trường hợp nào được chứng minh là vì vụ lợi, liệu có tin được không? Nếu không có dấu hiệu “vụ lợi” ở đây, thì vì điều gì mà cá nhân Nguyễn Thanh Hoài trực tiếp chỉ đạo và Vũ Trọng Lương lại dám đứng ra để trực tiếp sửa điểm, nâng điểm?

 Toàn bộ bản cáo trạng chỉ nêu đích danh một phụ huynh là ông Phạm Văn Khuông, khi xảy ra vụ án đang là Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, và sau đó đã bị khởi tố trong vụ án này. Con trai ông Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn thi trắc nghiệm. Tại sao trong số 210 phụ huynh dính líu đến sai phạm điểm thi tại Hà Giang chỉ một mình ông Phạm Văn Khuông bị công khai danh tính? Tại sao chỉ có 1/107 người nhờ nâng điểm bị nêu đích danh và bị xử lý hình sự? Việc xử lý hình sự với ông Khuông - người vừa là lãnh đạo, vừa là phụ huynh nhờ cấp dưới nâng điểm - là rất cần thiết, nhưng rõ ràng chưa đủ.

 Bên lề phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ Bảy, QH Khóa XIV, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang lúc đó, ông Triệu Tài Vinh từng khẳng định, “sẽ không có vùng cấm trong việc xử lý sai phạm”. Tuy nhiên, kết quả từ bản cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang còn rất nhiều câu hỏi cần làm rõ. Cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vật chứng là các tờ giấy, mẩu giấy có nội dung và 28 vật chứng chuyển theo vụ án. Tuy nhiên, bản cáo trạng này chỉ nêu những vật chứng thu được nhưng lại không nêu rõ những tờ giấy, mẩu giấy này do ai viết? Do ai gửi? Ai là chủ nhân của những vật chứng đó? Đặc biệt, theo bản cáo trạng, 5 bị can trong vụ án đều không xét tình tiết tăng nặng mà chỉ xem xét tình tiết giảm nhẹ, vì sao vậy?

 Những câu hỏi này, dư luận đang rất mong chờ có được câu trả lời thỏa đáng từ cơ quan chức năng. Nhiều người kỳ vọng trong tháng 7 này, khi Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đưa vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này ra xét xử sẽ làm rõ các tội danh, mức độ, hành vi vi phạm, xử đúng người, đúng tội, chỉ đích danh những phụ huynh có dính líu đến sai phạm gian lận điểm thi năm 2018. (Đại Biểu Nhân Dân 9/7, Chi An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phó Thủ tướng: “Bộ Tài chính làm cái gì cũng chậm”

Chủ trì cuộc họp ngày 8/7, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ hơn một lần phê bình lãnh đạo Bộ Tài chính - đơn vị được giao chủ trì cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước - vì tiến độ chậm trễ.

 Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Tài chính Huỳnh Quang Hải cho biết, các Bộ phải trình Chính phủ, Thủ tướng 11 đề án về cơ chế, chính sách trong lĩnh vực sắp xếp, đổi mới, tổ chức, quản lý doanh nghiệp nhà nước, trong đó có đề án phải trình trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, hiện các Bộ mới trình một đề án.

 Tuy nhiên, Phó thủ tướng ngắt lời Thứ trưởng Tài chính và cho rằng công tác này quá chậm trễ khi đã giao nhiệm vụ gần 2 năm nay mà Bộ chưa làm xong. Ông cũng yêu cầu trong tháng 7, Bộ phải hoàn tất, nếu không sẽ xem xét trách nhiệm Thứ trưởng.

 Lãnh đạo Chính phủ cũng nhắc nhở một số văn bản Bộ Tài chính dự kiến trình gần đây cũng bị chậm so với kế hoạch. Lý giải về điều này, ông Huỳnh Quang Hải chia sẻ, Bộ đã xin ý kiến các bộ, ngành, đồng thời thường xuyên đốc thúc song đến nay chưa nhận được ý kiến từ một số cơ quan nên chưa thể tổng hợp. Trước giải thích này, Phó thủ tướng yêu cầu, nếu đơn vị nào không trả lời thì Bộ có thể báo cáo lên cho lãnh đạo Chính phủ, song trách nhiệm chính vẫn là Bộ Tài chính.

 "Phải xây dựng xương sống của hệ thống văn bản pháp luật nhưng Bộ Tài chính làm cái gì cũng chậm, trách nhiệm nằm ở đâu", Phó thủ tướng đặt câu hỏi.

 Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh một dự thảo, nghị quyết về cổ phần hoá, thoái vốn, muốn trình Quốc hội vào tháng 10 thì tháng 9 này Chính phủ phải cho ý kiến. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc làm này vẫn dậm chân tại chỗ.

 Dẫn chứng về sự chậm trễ của Bộ Tài chính, Phó thủ tướng còn nêu ví dụ về việc cơ quan này được giao xem xét tác động của Nghị định 20 về hoạt động liên doanh liên kết mà doanh nghiệp kêu khó mấy năm nay song hiện vẫn chưa hoàn tất. Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng bị Phó thủ tướng điểm danh về sự chậm trễ trong nhiều hoạt động và nhấn mạnh lần này lãnh đạo Chính phủ "sẽ truy đến nơi."

 Những chậm trễ liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo các doanh nghiệp, ông Huệ nhấn mạnh, cơ quan quản lý cần cảnh cáo, kỷ luật luôn, và nêu đích danh bởi nếu thông tin tù mù thì không thể gắn với trách nhiệm giải trình.

 Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho biết hiện có 148 doanh nghiệp đã đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng. Danh sách các doanh nghiệp này đều được công khai, đồng thời Bộ Tài chính cũng chỉ đạo yêu cầu niêm yết và phạt nếu đăng ký niêm yết nhưng vẫn chậm trễ. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết, hiện cơ quan này mới mới xử phạt được 24 doanh nghiệp, còn lại không chịu nộp, bởi nhiều lý do.

 Đến đây, Phó thủ tướng cũng đặt câu hỏi liệu có tình trạng Uỷ ban Chứng khoán đang nể nang với các doanh nghiệp hay không mà chưa xem xét trách nhiệm cá nhân, lãnh đạo doanh nghiệp.

 "Tôi đề nghị các đồng chí cố gắng cá thể hoá trách nhiệm gửi Thủ tướng, đảng uỷ khối", Phó thủ tướng nói. (VnExpress.net 8/7)Về đầu trang

Mức đề xuất "vênh" nhau lớn, lương tối thiểu 2020 có chốt trong phiên họp lần 2?

Tại phiên họp đầu tiên của Hội đồng Tiền lương quốc gia diễn ra hồi giữa tháng 6, trong khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020 cao nhất lên đến 8%, thì phía đại diện giới chủ là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vẫn bảo lưu quan điểm như các năm là đề nghị không tăng.

 Lý giải về mức đề xuất lên đến 8%, ông Lê Đình Quảng, Phó ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, mức tăng trên đã được cơ quan này tính toán kỹ để đảm bảo được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động vào năm 2020.

 Trong khi đó, đại diện cho giới chủ là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng mức tăng như đề xuất của đại diện người lao động là quá cao, vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp nên đề nghị không tăng.

 Đây không phải là lần đầu tiên mức đề xuất giữa các bên "vênh" nhau khá lớn vào mỗi mùa thương lượng lương tối thiểu vùng. Lập luận của phía giới chủ luôn là trong những năm qua tiền lương tối thiểu đã liên tục tăng, và trên thực tế là hầu hết các doanh nghiệp đều trả lương cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng quy định.

 Do đó, chi phí của doanh nghiệp luôn bị "đội" lên cao khi áp dụng mức tăng lương mới, dù đang cần cắt giảm nhiều loại chi phí để tăng khả năng cạnh tranh. Cụ thể, nếu như năm 2019 mức tăng lương tối thiểu là 5,3%, thì có đến 72,5% doanh nghiệp đã điều chỉnh tăng trên 6%; có 2,1% doanh nghiệp tăng 5,9%.

 Lập luận của VCCI là có cơ sở khi đứng trên góc độ đại diện cho doanh nghiệp, nhưng phản biện về vấn đề này tại một cuộc hội thảo diễn ra mới đây tại Hà Nội, nhóm chuyên gia lao động cho rằng, khả năng chi trả của doanh nghiệp là một yếu tố rất khó xác định và mang tính đơn lẻ của doanh nghiệp.

 Bên cạnh đó, người lao động thường không thể tiếp cận được thông tin chính xác về khả năng chi trả của doanh nghiệp, vì theo quy định tại Nghị định 149/2018/NĐ-CP quy định về những nội dung phải công khai, chỉ quy định chung chung là: Tình hình thực hiện nhiệm vụ, sản xuất, kinh doanh, vì vậy người lao động không thể có thông tin về khả năng chi trả của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp không công khai các thông tin này tại nơi làm việc. 

Theo nhóm chuyên gia, khi xem xét tiêu chí khả năng chi trả của doanh nghiệp trong xác định tiền lương tối thiểu không phải là ở các doanh nghiệp riêng lẻ, mà cần nhìn chung trong cả nước, các ngành, đặc biệt là ở những ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày, điện tử, chế biến thủy sản... vì những ngành này liên quan đến lương tối thiểu nhiều hơn.

 Tiền lương tối thiểu cũng không phải là mức được xác định ở cấp doanh nghiệp, mà ở cấp Trung ương, có đại diện các bên trong thương lượng với khuyến nghị trên cơ sở đồng thuận. Do vậy, khả năng chi trả của doanh nghiệp được nhìn nhận ở vĩ mô, thông qua các chỉ tiêu thành phần, thường được "đo sức khỏe của doanh nghiệp" như số doanh nghiệp thành lập mới, giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, năng suất lao động, chi phí lao động.

 Trong khi đó, Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đã xác định: "Thực hiện điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội, khả năng chi trả của doanh nghiệp để đến năm 2020 mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ".

 Năm 2018, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã đề xuất với Chính phủ và Chính phủ đã ban hành Nghị định số 157/2018/NĐ-CP về công bố mức lương tối thiểu vùng năm 2019, điều chỉnh từ 1/1/2019 bình quân tăng 5,3% so với 2018 (vùng 1 là 4,18 triệu đồng; vùng 2 là 3,71 triệu đồng; vùng 3 là 3,25 triệu đồng và vùng 4 là 2,92 triệu đồng).

 Mức lương tối thiểu vùng năm 2019 đã đáp ứng trên 95% so với mức sống tối thiểu của người lao động. Theo đó, để mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, theo nhóm chuyên gia, năm 2020 cần điều chỉnh mức lương tối thiểu bình quân là 4,8%.

 Theo kế hoạch, dự kiến phiên họp thương lượng lần hai của Hội đồng Tiền lương quốc gia sẽ diễn ra vào ngày 11/7 tới đây, tại phiên họp này các bên kỳ vọng sẽ thống nhất và "chốt" được mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2020. (VnEconomy.vn 8/7)Về đầu trang

Ông Nguyễn Đức Chung: Hệ thống phần mềm của Hà Nội chạy trơn tru

Chiều 9/7, phát biểu hơn một giờ trước các đại biểu HĐND, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhắc đến chương trình công nghệ thông tin của thành phố. "Một trong những nội dung mọi người rất quan tâm là hệ thống này được bảo mật thế nào, liệu có lộ lọt dữ liệu hay không?", ông Chung đề cập.

  Theo Chủ tịch Hà Nội, Chương trình mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 của thành phố được chuyển từ hình thức đầu tư trực tiếp sang mô hình thuê dịch vụ như: thuê máy chủ, thuê máy chủ dự phòng; thuê đường truyền; thuê dịch vụ Cloud (dịch vụ cho thuê máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây)...

 "Việc thành phố thuê dịch vụ công nghệ thông tin là đúng theo chủ trương của nhà nước và hiện Chính phủ cũng thực hiện theo hình thức này", ông Chung trình bày và cho rằng nếu thành phố đầu tư bộ máy để quản lý vận hành các hệ thống thì vừa tốn kém, vừa không có đội ngũ nhân lực vận hành chuyên nghiệp.

 Giải thích cơ chế bảo mật các hệ thống công nghệ thông tin của thành phố, ông Chung cho hay thành phố có hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ. Máy chủ ứng dụng và máy chủ cơ sở dữ liệu của hệ thống được kết nối với máy chủ giám sát của Ban cơ yếu. Mọi thay đổi thao tác trên hệ thống ứng dụng đều được máy chủ ghi lại vết và phân tích giám sát. "Hiện toàn bộ hệ thống phần mềm của thành phố chạy rất trơn tru và năm nay không xảy ra sự cố nào", ông nói.

 Theo Chủ tịch Hà Nội, toàn thành phố có 83 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang cung cấp 170 hệ thống thông tin, phần mềm ứng dụng khác nhau cho các cơ quan thuộc thành phố và các quận huyện. Tổng chi cho chương trình công nghệ thông tin của thành phố từ năm 2016 đến nay trên 1.400 tỷ đồng. (Vnexpress.net 9/7, Võ Hải)Về đầu trang

TP.HCM: Cán bộ phục vụ dân tốt mới nhận thu nhập tăng thêm

Sáng 9-7, hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục với phiên thảo luận tại hội trường.

 Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu ông Trương Văn Lắm – Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo về lý do thay đổi tiêu chí đánh giá, phân loại hiệu quả cán bộ, công chức làm cơ sở chi thu nhập tăng thêm.

 Ông Trương Văn Lắm cho biết theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, từ năm 2019 chi tăng thu nhập phải gắn với chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp với những cơ quan giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

 “Nơi nào cải cách hành chính hiệu quả, cán bộ phục vụ dân tốt thì mới xứng đáng nhận thu nhập tăng thêm” – ông Lắm nói và cho rằng quy định mới sẽ đánh giá sát hơn, chặt chẽ hơn và đạt được mục tiêu là gắn với sự hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính công.

Cụ thể, muốn đạt được loại xuất sắc thì cán bộ, công chức phải có 20% lượng công việc hoàn thành vượt thời gian quy định. Ngoài ra, mức điểm phân loại sẽ cao hơn, nếu trước đây 80 điểm trở lên là xuất sắc thì bây giờ phải 90 điểm trở lên mới đạt loại xuất sắc.

 Ông Lắm khẳng định quy định mới cũng sẽ khắc phục được tình trạng nghỉ 22 ngày làm việc trong quý thì không được tham gia đánh giá, xếp loại.

 Đối với những người vì một lý do chính đáng nào đó phải nghỉ làm 22 ngày, trong khi cả một quý dài đến ba tháng thì sẽ triệt tiêu động lực phấn đấu của họ trong cả quý. “Chính vì thế quy định mới sau khi sửa đổi sẽ áp dụng chi thu nhập tăng thêm dựa trên thời gian thực tế làm việc và hiệu quả công việc chứ không giới hạn về thời gian nghỉ” – ông Lắm nói.

 Về trách nhiệm người đứng đầu, ông Trương Văn Lắm cho biết nếu thủ trưởng đơn vị được đánh giá 100 điểm nhưng tỉ lệ hài lòng của cơ quan đơn vị mình dưới 80% thì thủ trưởng đó cũng không được chi thu nhập tăng thêm, chứ không phải chỉ là không đạt loại xuất sắc như trước đây.

 “Cần phải tìm ra giải pháp để bản thân các sở ngành, quận huyện phải cố gắng, ràng buộc trách nhiệm với nhau, cùng chung tay thực hiện thì kết quả thủ tục hành chính mới đạt kết quả tốt và nâng cao kết quả hài lòng của người dân” - ông Lắm nói.

 Ông Lắm cũng cho biết việc chi tăng thu nhập cho cán bộ, công chức quý 2 năm 2019 vẫn theo quy định cũ, nhưng quý 3 năm 2019 sẽ áp dụng theo quy định mới. Quy định mới phải gắn với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với cơ quan hành chính được chi tăng thêm thu nhập.

 Dự kiến chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của TP.HCM trong năm 2019 khoảng 7.200 tỉ đồng. (Pháp Luật TPHCM 9/7, Tá Lâm)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Quận 9 ra mắt cổng thông tin điện tử mới

Sáng 9-7, UBND quận 9, TP.HCM chính thức vận hành Cổng thông tin điện tử (TTĐT) mới của quận.

 Cổng TTĐT mới của quận có nhiều tính năng như: Liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.

 Những cải tiến về kĩ thuật, nội dung của cổng TTĐT đều nhằm hướng đến việc cung cấp các thông tin chính xác cho người dân, là cầu nối giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ tốt hơn cho người khuyết tật với chức năng đọc văn bản…

 Phát biểu tại buổi ra mắt, ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9 nhấn mạnh rằng, việc ra mắt cổng TTĐT mới là một trong những điểm nhấn của công tác cải cách hành chính của quận trong thời gian tới.

 “UBND quận 9 luôn coi trọng công tác cải cách hành chính. Trong suốt thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, cả về tổ chức triển khai và kết quả đạt được trên từng lĩnh vực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quận”. 

 Phó Chủ tịch UBND quận 9 cho biết: Thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin, tất cả các tính năng cơ bản như dịch vụ công trực tuyến, quận 9 trực tuyến, thông tin quy hoạch, các định hướng phát triển kinh tế xã hội, tuyên truyền pháp luật… đều được chuyển tải trên Cổng thông tin điện tử quận 9. Người dân có thể tương tác trực tiếp với chính quyền qua những kênh tương tác vô cùng hữu ích.

 Theo ông Tuấn Anh, người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu quy trình giải quyết hồ sơ hành chính, thực hiện đánh giá sự hài lòng của khách hàng, tra cứu thông tin quy hoạch… Đồng thời, người dân và doanh nghiệp còn thấy được những bước chuyển mình hết sức cơ bản của quận nhà qua các thông tin tuyên truyên vô cùng ý nghĩa, từ đó người dân và doanh nghiệp có thể giám sát hoạt động của chính quyền qua một kênh tương tác vô cùng đơn giản trong công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

 Việc ra mắt cổng thông tin điện tử mới sẽ đem lại những lợi ích rõ nét về kinh tế, góp phần xây dựng lòng tin, thúc đẩy tính minh bạch và tăng cường sự tham gia của cộng đồng. (Pháp Luật TPHCM 9/7, Thanh Tuyền)Về đầu trang

Nghệ An sẽ ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính các cấp, ngành

UBND tỉnh Nghệ An sẽ ban hành Bộ tiêu chí xây dựng đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp cơ sở, huyện, ngành. Các cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh áp dụng quy định này để đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hàng năm trong trường hợp các bộ, ngành dọc chưa ban hành quy định riêng.

 Điểm mới của Quy định Đánh giá, xếp loại công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh là sẽ đưa các tiêu chí như: Công tác chỉ đạo, điều của cơ quan, đơn vị đối với công tác CCHC; thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao; các cơ quan, đơn vị xin lỗi người dân khi chậm giải quyết thủ tục hành chính để chấm điểm.

 Quy định nêu rõ nguyên tắc xếp loại đánh giá: Việc xếp hạng CCHC của các cơ quan, đơn vị căn cứ chỉ số mà đơn vị đạt được và được xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp.

 Xếp hạng CCHC của các đơn vị được gắn với công tác thi đua khen thưởng trong năm của tỉnh. Điểm số làm cơ sở cho việc xem xét thi đua khen thưởng hàng năm được chuyển đổi từ điểm số đạt được của đơn vị theo thang điểm 100 tại quy định này sang thang điểm trong quy định xếp loại thi đua hàng năm của UBND tỉnh. (Báo Nghệ An 9/7, Thanh Lê)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Bảo đảm kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công

Theo số liệu của Bộ Tài chính, giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 32% so với kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, có đến 51 bộ, ngành, địa phương giải ngân dưới 30%, thậm chí có đơn vị chưa giải ngân được đồng nào. Tốc độ giải ngân vốn nước ngoài cũng rất chậm, mới chỉ đạt 8,8% kế hoạch Quốc hội giao.

 Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, ước thanh toán vốn đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2019 là hơn 119.019 tỷ đồng, đạt 28,56% so với kế hoạch Quốc hội giao và 32,41% so kế hoạch Thủ tướng giao (cùng kỳ năm 2018 đạt 32,53% kế hoạch Quốc hội giao và 33,85% kế hoạch Thủ tướng giao).

 Trong đó, vốn trong nước ước thanh toán hơn 114.840 tỷ đồng, đạt 31,1% kế hoạch Quốc hội giao và đạt 33,92% kế hoạch Thủ tướng giao (vốn trái phiếu Chính phủ hơn 6.206 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu quốc gia hơn 3.835 tỷ đồng). Giải ngân vốn ngoài nước đến thời điểm này vẫn rất chậm, chỉ đạt 4.179 tỷ đồng, bằng 8,8% kế hoạch Quốc hội giao và 14,6% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018.

 Cũng theo thống kê của Bộ Tài chính, có đến 35 bộ, ngành và 16 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 30%; trong đó 15 bộ, ngành có tỷ lệ giải ngân dưới 10% và một số đơn vị vẫn chưa giải ngân được một đồng vốn nào là Ngân hàng NN - PTNT Việt Nam, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Bên cạnh đó, có 6 bộ, ngành và 13 địa phương có số giải ngân đạt trên 50%. Các đơn vị có tiến độ giải ngân nhanh nhất là Hội Nhà văn hơn 83%, Tập đoàn Điện lực Việt Nam hơn 79%; Ban Quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh hơn 74%. Khối các địa phương giải ngân cao nhất là Ninh Bình hơn 75%; Nghệ An hơn 71%; Phú Yên hơn 69%; Tuyên Quang hơn 62%...

 Tại hội nghị trực tuyến nhằm tìm giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công do Kho bạc Nhà nước tổ chức cuối tháng 5 vừa qua, đại diện chủ đầu tư và ban quản lý dự án cho biết nguyên nhân chính dẫn đến giải ngân chậm là nhiều dự án khó khăn trong bồi thường tái định cư, giải phóng mặt bằng. Hơn nữa, các chủ đầu tư cũng đang hoàn thành thủ tục để đấu thầu và chờ quyết toán tổng vốn.

 Trước tình hình này, Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện các thủ tục trình phê duyệt thiết kế, dự toán, thủ tục đấu thầu và lựa chọn nhà thầu; đồng thời, đôn đốc chỉ đạo chủ đầu tư có những dự án khởi công mới chưa đến mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước đẩy nhanh tiến độ đấu thầu và ký hợp đồng gửi Kho bạc Nhà nước để giải ngân vốn. Đối với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, Bộ Tài chính đề nghị đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ gửi Kho bạc Nhà nước làm cơ sở kiểm soát, thanh toán, không để dồn thanh toán vào cuối năm, gây áp lực cho kho bạc.

 Đối với giải ngân vốn nước ngoài, tại hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân ODA và vay ưu đãi nước ngoài mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm tới công tác nhập dữ liệu vào hệ thống TABMIS (Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc). Theo quy định, việc nhập này thuộc trách nhiệm của các bộ, các địa phương. Nếu đã có phân bổ vốn nhưng không nhập kịp thời vào hệ thống TABMIS thì trên hệ thống cũng không thể hiện được dự toán và không đủ điều kiện giải ngân rút vốn, ông Hà lưu ý. (Đại Biểu Nhân Dân 9/7)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bộ Quốc phòng đang làm các thủ tục kỷ luật nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến

Bộ Quốc phòng đang làm các thủ tục để xử lý kỷ luật nguyên Thứ trưởng Nguyễn Văn Hiến về chính quyền tương ứng với kỷ luật của Đảng.

 Nhiều vấn đề trong hoạt động quân sự, quốc phòng 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là nội dung trong cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng tổ chức chiều 9/7 tại Hà Nội. Đối với những sai phạm của tổ chức, cá nhân trong quân đội, quan điểm của Bộ Quốc phòng là xử lý nghiêm minh, đảm bảo đúng người, đúng pháp luật.

 Liên quan đến tiến trình xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Hiến - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Bộ Quốc phòng đang làm các thủ tục để xử lý kỷ luật về chính quyền tương ứng với kỷ luật của Đảng.

 Đối với Ban Thường vụ Quân chủng Hải quân, Quân ủy Trung ương đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo Ban Thường vụ Quân chủng Hải quân. Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình - nguyên Chính ủy Quân chủng Hải quân - cũng bị cảnh cáo. Chuẩn đô đốc Lê Văn Đạt cũng bị cảnh cáo.

 Vụ việc Hội cựu chiến sĩ Thành cổ Quảng Trị báo cáo sai sự thật về việc quy tập cất bốc hài cốt liệt sĩ, hành động này không những có tội với những anh hùng liệt sĩ chưa được tìm thấy, có lỗi với thân nhân các liệt sĩ mà còn ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của các cơ quan chức năng.

 Để chấn chỉnh các sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai, Bộ Quốc phòng quy định các đơn vị không được ký hợp đồng liên doanh, liên kết, mở mới các dự án có sử dụng đất quốc phòng; thu hồi đất khi đã hết hạn hợp đồng hay hợp đồng có sai phạm.

 Hai năm qua, Bộ Quốc phòng thanh lý 630 dự án, hợp đồng liên doanh, liên kết; thu hồi gần 400 khu đất với diện tích gần 980 ha. (VTV.vn 9/7)Về đầu trang

Đồng Nai: Đình chỉ công tác cán bộ thú y cấp giấy kiểm dịch cho lợn bị dịch tả

Ngày 8/7, ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Đồng Nai cho biết, thanh tra Thú y tỉnh Đồng Nai đang xác minh làm rõ sai phạm tại trạm kiểm dịch tả lợn châu Phi thuộc huyện Long Thành.

 Cụ thể, thông tin ban đầu cho biết kiểm dịch viên Ninh Văn Trường  tại trạm này đã cấp giấy cho vận chuyển một lô 14 con lợn đi từ huyện Long Thành theo hướng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây nhưng chưa có kết quả xét nghiệm.

 Ông Quang cho biết, theo quy định kiểm dịch phải có kết quả xét nghiệm, nhưng trường hợp này không có kết quả xét nghiệm mà vẫn được cấp giấy cho đi. Đây là chốt kiểm dịch thuộc huyện Long Thành, kiểm dịch hướng cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây.

 “Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị quyết định tạm đình chỉ công tác, không phân công kiểm dịch viên Ninh Văn Trường làm công tác kiểm dịch. Đến nay vụ việc đã được tương đối rõ ràng, chúng tôi đã chỉ đạo trạm thú y Long Thành chuyển hồ sơ lên để xử  lý”, ông Quang cho biết thêm.

 Trước đó, vào ngày 3/7, tổ công tác của Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái (thuộc phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM) tuần tra tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2, thì phát hiện xe tải do ông Trần Bá Trang (53 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) điều khiển đang vận chuyển 14 con lợn (7 heo nái, 7 heo thịt), trọng lượng gần 2 tấn đi tiêu thụ.

 Lô lợn này xuất phát từ hộ chăn nuôi ở xã Bàu Cạn (Long Thành, Đồng Nai), nơi trước đó được xác định đang có dịch tả lợn châu Phi về cơ sở giết mổ Út Mười (Tân An Luông, Vũng Liêm, Vĩnh Long) giết mổ.

 Lô lợn này có niêm phong số 4519026321 và kèm giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển ngoài tỉnh số 19037039 do kiểm dịch viên Ninh Văn Trường (Chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai) cấp ngày 3/7. Trước khi cấp giấy chứng nhận, lô lợn này không được thực hiện quy trình xét nghiệm theo quy định.

 Thời điểm kiểm tra xác định có 2 con lợn nái chết không rõ nguyên nhân. Cơ quan chức năng tiến hành áp tải lô heo về Trạm kiểm dịch động vật huyện Hóc Môn lưu giữ, đồng thời lấy mẫu gửi xét nghiệm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

 Kết quả xét nghiệm phát hiện: Cả hai mẫu từ hai con lợn nái đã chết đều dương tính với dịch tả lợn châu Phi. Lô lợn này sau đó được cơ quan chức năng tiêu hủy tại bãi rác Đông Thạnh (Hóc Môn).

 Đồng Nai hiện là địa phương có tổng đàn lợn lớn nhất nước với trên 2 triệu con. Đến nay, địa phương này đã ghi nhận các ổ dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở 33 xã tại 9/11 huyện - thành phố. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến nay Đồng Nai đã phải tiêu hủy gần 50.000 con lợn. (Dân Trí 9/7, Vĩnh Thủy)Về đầu trang

Thừa Thiên Huế: 6 tháng kỷ luật 10 đảng viên

Ngày 9-7, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

 Theo đó, trong 6 tháng qua, cấp ủy và UBKT các cấp tỉnh Thừa Thiên  - Huế đã chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng theo quy định của Điều lệ Đảng.

 Cấp ủy các cấp kiểm tra 228 tổ chức đảng, 661 đảng viên (có 180 cấp ủy viên); giám sát 174 tổ chức đảng, 395 đảng viên (có 112 cấp ủy viên). UBKT các cấp kiểm tra 6 tổ chức đảng và 27 đảng viên (có 14 cấp ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm, phải thi hành kỷ luật 10 đảng viên....

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về những khó khăn, hạn chế và kiến nghị, đề xuất một số giải pháp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trong thời gian tới.

 Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh trong thời gian tới, UBKT các cấp chủ động thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, chú trọng vào lĩnh vực quản lý đất đai, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tập trung rà soát, giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn, thư tố cáo, chuẩn bị phục vụ tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025,... (Pháp Luật TPHCM 9/7, Nguyễn Do)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore gia tăng hình phạt đối với lái xe vi phạm luật giao thông

 Những người điều khiển giao thông lần đầu phạm lỗi gây chết người ở Singapore sẽ phải đối mặt với án 8 năm tù giam, nhiều hơn 3 năm so với mức hiện hành.

 Người điều khiển phương tiện giao thông bị kết tội vi phạm với lỗi lái xe thiếu ý thức sẽ bị phạt tù lâu hơn và nộp phạt nặng hơn so với quy định hiện hành. Nội dung này vừa được quy định trong Luật giao thông sửa đổi được Quốc hội Singapore thông qua tại phiên họp thường kỳ khai mạc ngày 8/9.

 Theo các điều khoản sửa đổi, những người điều khiển giao thông lần đầu tiên phạm lỗi gây chết người sẽ phải đối mặt với án 8 năm tù giam, nhiều hơn 3 năm so với trước đây. Đồng thời, sẽ bị tước bằng lái 10 năm.

 Đối với những người tái phạm sẽ bị phạt tối đa 15 năm tù giam, thay vì 5 năm như hiện nay. Thời gian phạt tù sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của lỗi vi phạm.

 Theo bà Josephine Teo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Singapore, ngoài việc tăng cường khả năng thực thi, giáo dục ý thức cho người dân và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông an toàn, Singapore cần tiến hành những biện pháp cứng rắn hơn để răn đe những người tham gia giao thông thiếu ý thức.

 Bà cho rằng những hình phạt hiện nay của Singapore đối với những lái xe gây tai nạn chết người là chưa thỏa đáng khi so sánh với Anh (phạt tù 14 năm) và Hong Kong (Trung Quốc) phạt tù 10 năm. (VTV.vn 9/7)Về đầu trang

Nga xem xét cấm dùng điện thoại trong trường học

Từ ngày 1/9, tại tất cả các trường học ở Nga có thể sẽ bị cấm sử dụng điện thoại di động và điện thoại thông minh. Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko đã đưa ra đề xuất này và yêu cầu Cơ quan giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga xem xét quy định trước thềm năm học mới.

 Theo Người đứng đầu Hội đồng Liên bang, việc sử dụng điện thoại trong nhà trường đang làm nhiều học sinh mất tập trung và ảnh hưởng xấu đến quá trình học tập. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cũng không có điều kiện bảo quản những tài sản này khi chúng được đưa đến lớp học. Nhiều giáo viên cho rằng, việc cấm học sinh sử dụng điện thoại thông minh trong lớp là cần thiết để giảm sự phụ thuộc của các em vào Internet.

 Đề xuất cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học hiện đang gây ra nhiều tranh luận tại Nga. Theo một số chuyên gia, khó có thể cấm hoàn toàn dù thực tế, điện thoại gây khó khăn cho học sinh trong việc học. Theo một khảo sát xã hội mới nhất, hiện khoảng 1/2 người Nga không tán thành với việc cấm sử dụng điện thoại trong trường học bởi theo nhiều phụ huynh, điện thoại là phương tiện cần thiết để giữ liên lạc và đảm bảo an toàn cho con cái họ.

 Việc cấm sử dụng điện thoại trong và ngoài lớp học từng được lên tiếng ở Nga nhưng đây là lần đầu tiên một lệnh cấm hoàn toàn tại trường học. Đề xuất này đang được các ban ngành xem xét trong vòng 1 tháng để có quyết định trước khi bắt đầu vào năm học mới. (VTV.vn 9/7)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác