Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 11-7-2019

10:11, Thứ Năm, 11-7-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến dừng chất vấn, yêu cầu kiểm điểm vì Giám đốc Sở "lạc đề". 1

2.Chủ tịch HĐND Khánh Hòa: Đụng dự án nào sai dự án đó, núi thì xẻ, biển thì lấp! 2

3.Đại biểu họp HĐND được cấp bình nước thủy tinh... to đùng. 4

4. Họp HĐND tỉnh Điện Biên: Chất vấn vì sao 40 dự án chậm tiến độ?. 4

CHỈ THỊ MỚI 6

5.Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng. 6

6.Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc chậm trễ trong tiếp nhận vốn viện trợ. 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

7. “Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh” giúp TPHCM giải quyết các vấn đề nóng  7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8. Đằng sau việc kinh tế Việt Nam có dấu hiệu "chững" lại là gì?. 8

9.Sách Trắng doanh nghiệp: Số liệu đầy đủ, tin cậy và “biết nói”. 9

10.Cải cách kiểm tra chuyên ngành… chưa đáng kể. 11

11.Tổng cục Hải quan: Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã được điện tử hóa. 12

QUẢN LÝ.. 13

12.Lao động doanh nghiệp Nhà nước có thu nhập cao nhất 13

13.Đề xuất tăng 7-8% lương cơ bản từ năm 2020. 15

14.Cấm uống rượu, bia khi lái xe: Liệu có khả thi?. 16

15.TP.HCM cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm.. 16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 17

16. An Giang cải thiện Chỉ số hài lòng về phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. 17

17. TP Hạ Long thí điểm ứng dụng Ezlife kết nối người dân và chính quyền. 17

18.  Đà Nẵng triển khai hệ thống ghi âm, ghi hình tại các điểm tiếp công dân. 18

THẾ GIỚI 18

19.Thủ tướng Thái Lan ra lệnh chấm dứt sự cầm quyền của quân đội 18

20.Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi quan chức không lười biếng, “ăn không ngồi rồi”. 19

 TIÊU ĐIỂM

Bí thư Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến dừng chất vấn, yêu cầu kiểm điểm vì Giám đốc Sở "lạc đề"

Sáng 10-7, Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII (nhiệm kỳ 2016-2021) diễn ra phiên chất vất. Ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì kỳ họp và điều hành phiên chất vấn.

 Tại buổi chất vấn này, HĐND tỉnh Thanh Hóa tập trung vào các vấn đề như: Hiện trạng sử dụng đất của các Ban quản lý rừng và công ty, nông, lâm trường; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn lấp rác thải chậm được xử lý, hoặc xử lý không dứt điểm, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; tình trạng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã được nghiệm thu, đánh giá xếp loại đạt yêu cầu, nhưng hiệu quả ứng dụng trong thực tế rất thấp, gây lãng phí...

 Tuy nhiên, trong 3 vấn đề trên thì chỉ có nội dung "hiện trạng sử dụng đất của các Ban quản lý rừng và công ty, nông, lâm trường" được các đại biểu HĐND chất vất. Ông Nguyễn Đức Quyền, Phó chủ tịch Trường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, "đăng đàn" trả lời về vấn đề này.

 Đặc biệt, trong sáng nay, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra sự cố "dở khóc, dở cười" khi ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thanh Hóa, đang "đăng đàn" trả lời chất vấn, thì bị chủ tọa kỳ họp cho dừng phần đọc báo cáo do nội dung "lạc đề".

 Ông Trịnh Văn Chiến hỏi: "Anh thấy anh sai chỗ nào chưa. Cử tri hỏi tiến độ thực hiện Nghị quyết 05 chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường của một số cơ sở kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn rác thải chưa được xử lý triệt để, không dứt điểm; việc triển khai chính sách xử lý. Đấy, cử tri họ hỏi có vậy, anh lại đi cóp hết cả cái kế hoạch 135 của UBND tỉnh vào đây, làm gì chả lên 16 trang".

 Ông Quy phân trần: "Đây là việc rất khó, nếu chúng ta nói vắn tắt thì cử tri lại nói chúng ta không tôn trọng nên phải trình bày đầy đủ kế hoạch 135. Đây là kế hoạch chi tiết của UBND tỉnh, nếu đọc được cái này cho cử tri nghe thì cử tri sẽ thấy được trách nhiệm của mình ở đâu trong báo cáo này...".

 Khi ông Quy đang trình bày tới đoạn trên, Bí thư Thanh Hóa liền ngắt lời và nhắc nhở ông Quy bê báo cáo của UBND tỉnh để đọc là không cần thiết. "Anh thấy anh sai chưa"- ông Trịnh Văn Chiến hỏi? Ông Đào Trọng Quy ngập ngừng: "Vâng". Văn bản này do anh em soạn thảo, tôi xin rút kinh nghiệm, lần sau HĐND chất vấn tôi sẽ làm ngắn gọn hơn".

 "Anh Quy đi thi như thế này là lạc đề, không được rồi... anh về anh chỉ đạo xem anh em nó tham mưu cho anh thế nào, ông Phó giám đốc nào tham mưu cho anh. Trước khi ra văn bản có báo cáo UBND tỉnh không. Lĩnh vực bảo vệ môi trường là vấn đề lớn, nhạy cảm, được nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, song Sở đã thiếu nghiêm túc, chuẩn bị không đạt yêu cầu. Mặt bằng đất đai thì anh nắm rõ mà sao vấn đề bảo vệ môi trường lại như thế"- ông Chiến phê bình.

 Trước vấn đề trên, Bí thư Thanh Hóa đã cho dừng buổi chất vấn và xin ý kiến về việc có tiếp tục chất vấn hay dừng lại. Sau đó, các đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa đã biểu quyết cho dừng phần trả lời chất vấn của ông Đào Trọng Quy. Đồng thời, chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu ông Quy làm kiểm điểm trách nhiệm, UBND tỉnh cũng phải làm kiểm điểm về việc này. (Người Lao Động 10/7, Tuấn Minh)Về đầu trang

Chủ tịch HĐND Khánh Hòa: Đụng dự án nào sai dự án đó, núi thì xẻ, biển thì lấp!

Ngày 9/7, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI (nhiệm kỳ 2016-2021).

 Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019, nhiều vấn đề được cử tri quan tâm được đại biểu đưa ra thảo luận, nhất là việc cấp phép cho nhiều dự án trên núi, đặc biệt là tại TP Nha Trang.

 Sau phiên thảo luận, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa, các địa phương thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát môi trường đối với các dự án trên địa bàn, nhất là tại TP Nha Trang.

 “Thời gian vừa qua, chúng ta quên đi việc cấp giấy phép đầu tư dự án nhưng thiếu đi công tác quản lý, bảo vệ môi trường như rừng, núi, hồ, sông, biển cả. Đụng vào dự án nào thì vi phạm dự án đó. Núi thì xẻ núi, biển thì lấp biển, hồ thì lấp hồ, sông thì lấp sông”, ông Tuân nói.

 Theo ông Tuân, nếu không giám sát chặt thì một số dự án trên núi ở Nha Trang sẽ tiếp tục vi phạm khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý mà đã cho tiến hành đào xới, chia lô bán nền.

 “Chúng ta phải thống nhất quan điểm chung là phát triển nhưng đảm bảo môi trường bền vững”, ông Tuân nhấn mạnh.

 Trước đó, vào sáng cùng ngày, tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2019, đại biểu Nguyễn Ngô đặt vấn đề cho rằng công tác quy hoạch, cho làm dự án trên núi Cô Tiên và núi Cù Hin hiện nay có nhiều bất ổn.

 Theo đại biểu Nguyễn Ngô, núi Cô Tiên có diện tích hơn 1.400 ha thì có gần 20 dự án được thỏa thuận địa điểm hoặc được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có nhiều dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

 “Phần lớn các dự án có mục tiêu làm nhà ở, phân lô bán nền. Trong đó có những dự án quy mô 2-3 ha nhưng vẫn được cấp giấy phép. Hiện một số chủ đầu tư đang san ủi, bạt núi, chặt cây làm dự án”, đại biểu Nguyễn Ngô nhấn mạnh.

 Từ đó, đại biểu này đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết hướng xử lý sắp tới thế nào khi quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 chưa được phê duyệt, hệ thống hạ tầng lỹ thuật chưa có nhưng lại phê duyệt quy hoạch 1/500 cho từng dự án, dẫn đến diện tích xanh giảm xuống, nguy cơ sạt lở cao.

 Trong khi đó, tại núi Cù Hin, ngày 15/3/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản đồng ý chủ trương lập quy hoạch phân khu 1/2.000 tại huyện Cam Lâm và TP Nha Trang.

 Theo đề xuất dự án, quy mô gần 4.000 ha, trong đó có 3.000 ha là rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.

 “Theo quyết định 1976 ngày 24/10/2014 của Thủ tướng, Chỉ thị 13 của Ban Bí thư TƯ, Nghị quyết 71 của Chính phủ có quy định là không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích khác, đặc biệt là rừng đặc dụng và rừng phòng hộ", đại biểu Ngô viện dẫn.

 Từ đó đại biểu Nguyễn Ngô đặt ngay câu hỏi: “Đề nghị cho biết đề xuất này có trái quy định của các cơ quan cấp trên và có nhất thiết phải đánh đổi diện tích xanh, nền địa chất ổn định với sự phát triển du lịch?”.

 Theo tìm hiểu, trong những năm qua tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép cho nhiều dự án trên núi, đặc biệt là tại TP Nha Trang. Nhiều dự án thi công trên núi đã gây ra sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp nhiều nhà cửa của người dân, thậm chí đất đá sạt lở làm chết người. (Dân Trí 10/7, Viết Hảo)Về đầu trang

Đại biểu họp HĐND được cấp bình nước thủy tinh... to đùng

Sáng 10-7, tại kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, nhiều người tỏ ra khá ngạc nhiên khi thấy nước uống phục vụ các đại biểu được đựng trong bình thủy tinh thay vì chai nhựa như mọi khi. Đây cũng là kỳ họp HĐND tỉnh đầu tiên mà Quảng Nam sử dụng bình thủy tinh thay thế cho chai nhựa.

 Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, không chỉ tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, khoảng 1 tháng nay, tỉnh Quảng Nam đã thực hiện thay thế chai nhựa đựng nước bằng bình thủy tinh tại các cuộc họp. Theo đó, các bình thủy tinh được vệ sinh sạch sẽ để đựng nước sử dụng nhiều lần nhằm hạn chế rác thải nhựa, đồ dùng bằng nhựa sử dụng một lần; qua đó tiết kiệm một phần kinh phí.

 Ông Văn Anh Tuấn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết việc thay thế chai nhựa bằng chai thủy tinh nhằm hưởng ứng phát động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc hạn chế rác thải nhựa. Thời gian gần đây, trong các hoạt động, sự kiện, cuộc họp tổ chức tại UBND tỉnh, việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần cũng dần được hạn chế và loại bỏ.

 UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn tỉnh nhằm vận động, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái.

 Tại Quảng Nam, TP Hội An là địa phương đi đầu trong việc hạn chế rác thải nhựa. Cùng với hàng loạt hoạt động, giải pháp được triển khai, khoảng 1 năm trở lại đây, TP Hội An đã dùng bình thủy tinh để thay thế chai nhựa đựng nước tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo...

 Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Ngãi diễn ra hôm 2-7 vừa qua, khi thấy tỉnh Quảng Ngãi vẫn sử dụng chai nhựa để đựng nước phục vụ đại biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhắc nhở lãnh đạo tỉnh này trong việc hạn chế rác thải nhựa. (Người Lao Động 10/7, Tr.Thường)Về đầu trang

Họp HĐND tỉnh Điện Biên: Chất vấn vì sao 40 dự án chậm tiến độ?

Ngày 10/7, tại kỳ họp thứ 10, Hội đồng Nhân dân tỉnh Điện Biên khoá XIV, nhiệm kỳ 2016 – 2021, phiên chất vấn, trả lời chất vấn đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng, được dư luận quan tâm như: Hàng chục dự án lớn của tỉnh còn chậm tiến độ; tranh chấp trong giao đất nông nghiệp cho người dân vùng tái định cư; bất cập trong chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng; vì sao 208 hộ bị loại ra khỏi đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công… 

Đại biểu Lưu Trọng Lư, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Điện Biên Phủ thông tin: Qua giám sát, toàn tỉnh còn 40 dự án chậm tiến độ, 384 dự án chưa được thẩm tra, phê duyệt quyết toán. Trong đó có 211 dự án thuộc thẩm quyền phê duyệt của cấp huyện, thị xã, thành phố. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân gắn với nghĩa vụ nộp thuế nhà nước đối với các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách của nhà nước còn chậm, gây thiệt hại đối với ngân sách nhà nước, giảm nguồn thu cho tỉnh. Đại biểu Lưu Trọng Lư đề nghị làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước trong triển khai các dự án có nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách Nhà nước, đầu tư công và các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

 Trả lời về nội dung này, ông Nguyễn Phi Sông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và ông Hà Quang Trung, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh là 2 ngành liên quan trực tiếp cho rằng: trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về các chủ đầu tư. Các dự án chậm tiến độ trong giai đoạn 2016 – 2020 đều liên quan đến vấn đề mặt bằng và chuyển đổi đất rừng, do đó chậm hơn so với kế hoạch đề ra, ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp, tổng đầu tư trên địa bàn giảm, hiệu quả đầu tư không như mong muốn, các nguồn vốn không tiêu được phải nộp lại ngân sách trung ương.

 Về hướng giải quyết, lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Tài chính Điện Biên cho biết: Trong thời gian tới, những dự án chậm tiến độ không giải phóng được mặt bằng, liên quan đến đất rừng và những dự án không hiệu quả sẽ được các sở cân đối điều chỉnh để đầu tư các dự án khác.

 Đại biểu Vừ Thị Liên, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Tủa Chùa nêu vấn đề cử tri của bản Nậm Chim, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ kiến nghị về việc giải quyết dứt điểm việc giao đất nông nghiệp cho nhân dân ở khu vực tái định cư mẫu Nậm Chim đối với các hộ chưa giao đủ theo hạn mức là 2ha?

 Về nội dung này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Điện Biên Nguyễn Phi Sông cho biết: Đây là dự án tái định cư được thực hiện từ năm 2002, đến năm 2014 mới quyết toán được trên 97/100 tỷ đồng. Vướng mắc hiện nay của dự án này là có sự tranh chấp đất giữa 59 hộ ở nơi đến và các hộ ở hiện tại. Năm 2002, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã giao đủ số lượng đất theo hạn mức 2ha, tuy nhiên các hộ dân tái định cư không nhận do đó khi các hộ dân sở tại sử dụng phần đất này canh tác có thu hoạch đã bị đòi lại gây mâu thuẫn.

 Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập tổ công tác vào huyện Nậm Pồ phối hợp với các sở, ban, ngành để thống nhất giải quyết các tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng, giao đất cho các hộ dân tại khu tái định cư mẫu Nậm Chim, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ.

 Đại biểu Nhữ Văn Quảng, tổ đại biểu hội đồng nhân dân huyện Nậm Pồ đặt câu hỏi: Tại sao sau khi rà soát chuyên đề thực hiện chính sách pháp luật cho người có công đã có 208/1.773 hộ bị loại ra khỏi đề án? Nguồn vốn tiếp tục hỗ trợ cho 497 hộ phát sinh?

 Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên cho biết: 208 hộ bị loại ra khỏi đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công trên địa bàn là do sau khi kiểm tra, rà soát báo cáo ở các địa phương xác định nhiều trường hợp không đúng đối tượng, không đúng quy định, trong đó có những hộ đã được hỗ trợ nhà ở theo nguồn vốn khác. Các đối tượng đã chết sau khi đề án phê duyệt không được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định chủ yếu là 2 trường hợp: thuộc diện hỗ trợ có tên trong đề án người có công là vợ hoặc chồng nhưng đều đã chết, con cái ở nhà cũ không thuộc đối tượng quy định này mà phải hưởng theo quy định khác; đối tượng có vợ hoặc chồng đã chết đương nhiên được hưởng và đang được kiểm tra xử lý. (VOV.vn 10/7, Vũ Lợi)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chấn chỉnh sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng

Bộ Quốc phòng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Đây là thông tin tại buổi họp báo mới đây của Bộ Quốc phòng.

 Theo đó, Bộ Quốc phòng quy định các đơn vị không được ký hợp đồng liên doanh, liên kết, mở mới những dự án có sử dụng đất quốc phòng. Bộ cũng yêu cầu kiên quyết thu hồi đất khi đã hết hạn hợp đồng, các hợp đồng sai phạm sẽ bị thu hồi trên quan điểm xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân sai phạm.

 Bộ Quốc phòng đã rà soát và bàn giao đất quốc phòng chưa sử dụng cho các địa phương để tạo điều kiện phát triển kinh tế. Trong những năm qua, Bộ Quốc phòng đã bàn giao hàng nghìn ha đất trừ những vị trí trọng yếu liên quan đến thế trận phòng thủ. (VTV.vn 10/7)Về đầu trang

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc chậm trễ trong tiếp nhận vốn viện trợ

Trưa 10/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra và Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam Ousmane Dione, đồng Chủ tịch Nhóm Đại sứ các nước về hợp tác phát triển.

 Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng cùng ông Kamal Malhotra, Ousmane Dione và Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman đã trao đổi về tình hình giải ngân các dự án sử dụng vốn ODA trong thời gian vừa qua. Giám đốc Quốc gia WB Ousmane Dione nêu thực trạng chậm trễ trong việc ký kết, tiếp nhận một số khoản viện trợ không hoàn lại, bao gồm cả cứu trợ thiên tai, thậm chí có khoản viện trợ kéo dài đến 3 năm.

 Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ và hỗ trợ của các nhà tài trợ đối với Việt Nam, đặc biệt nguồn vốn của các nhà tài trợ đóng vai trò hết sức quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội tại Việt Nam.

 Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam rất coi trọng, mong muốn các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ, đa dạng hóa việc tiếp cận các nguồn vốn nước ngoài phù hợp với những định hướng ưu tiên của Chính phủ và sự quan tâm của các nhà tài trợ.

 Phó Thủ tướng đánh giá cao những kiến nghị, đề xuất của nhóm các nhà tài trợ, khẳng định Chính phủ nhìn nhận rất rõ thực trạng giải ngân vốn đầu tư công, vốn vay nước ngoài và đã có những bước đi cụ thể để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

 Cụ thể, Chính phủ đã ban hành một loạt quy định nhằm nâng cao hiệu quả thu hút, sử dụng vốn vay nước ngoài, trong đó có Nghị định cho chính quyền địa phương vay lại, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt định hướng thu hút, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn 2021-2025, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền mạnh hơn…

 Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa quy trình thủ tục tiếp nhận các nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi; ban hành các nghị định mới thay thế các Nghị định 16 và 132, đồng thời mong muốn các nhà tài trợ phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng Nghị định nêu trên nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho việc giải ngân nguồn vốn ODA.

 Chính phủ cũng đã đề nghị và được Quốc hội chấp thuận việc đưa 7 dự án sử dụng vốn ODA của năm 2018 vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

 Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trực tiếp làm việc với các bộ, ngành, địa phương rà soát, phân loại và lên danh sách các dự án chậm tiến độ để có kế hoạch thúc đẩy hoặc điều chỉnh kịp thời, Phó Thủ tướng cho hay. 

Mới đây, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng đã có cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện nhóm 6 nhà tài trợ tại Hà Nội để cùng thống nhất các biện pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA trong thời gian tới.

 Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị Việt Nam và các nhà tài trợ cùng phối hợp để hài hòa hóa thủ tục giữa bên tiếp nhận là Việt Nam và các nhà tài trợ, trong đó có quy định về giải ngân theo kế hoạch (phía Việt Nam) và giải ngân theo tiến độ (phía các nhà tài trợ) để bảo đảm kiểm soát tốt nợ công.

 Đối với việc chậm trễ trong ký kết và tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sẽ kiểm tra lại và yêu cầu các bộ, ngành báo cáo cụ thể để không tái diễn tình trạng trên. (Báo Chính Phủ Điện Tử 10/7, Hải Minh)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

 “Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh” giúp TPHCM giải quyết các vấn đề nóng

Xác định là năm của đột phá về cải cách hành chính, cùng với việc quán triệt đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ, TPHCM không ngừng chọn lựa doanh nghiệp viễn thông công nghệ thông tin (CNTT) uy tín cung cấp hệ thống CNTT toàn diện. 

Và một trong những hệ thống CNTT được lựa chọn với trọng trách giúp Tp.HCM tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi chính là Phòng họp không giấy E-Cabinet và ứng dụng Giao việc tức thời- Nhắc việc thông minh của Tập đoàn VNPT. Trong đó, ứng dụng “Giao việc tức thời- Nhắc việc thông minh” đóng góp vai trò quan trọng trong cách tác quản lý, đôn đốc công việc tại các cấp và là tiền đề để công tác cải cách hành chính của Thành phố đạt được mục tiêu mong muốn.

 Đúng như tên gọi, ứng dụng “Giao việc tức thời- Nhắc việc thông minh” thực sự là một “thư ký riêng” hiệu quả cho lãnh đạo các cấp, tạo nên quy trình làm việc bài bản và chuyên nghiệp. Ứng dụng còn sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để thống kê, phân loại, lên lịch công việc và nhắc việc tự động một cách chính xác nhất với các modul tính năng nổi bật: Trao đổi, giao việc tức thời: cung cấp môi trường bảo mật để lãnh đạo trao đổi và giao việc cho cá nhân, đơn vị phụ trách; Nhắc nhở công việc: hệ thống tự động cảnh báo các công việc sắp đến thời hạn xử lý; Quản lý công việc: ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thống kê, phân loại công việc; Trợ lý ảo: hỗ trợ báo cáo công việc hàng ngày, tương tác với người dùng để tìm kiếm thông tin; Tính năng nâng cao: tích hợp lịch cá nhân, lịch làm việc và các ứng dụng khác.

 Không phải ngẫu nhiên mà Ứng dụng “Giao việc tức thời- Nhắc việc thông minh” được Lãnh đạo Thành phố tin tưởng chọn lựa để nâng cao hiệu quả công tác hành chính. Đây là ứng dụng thông minh với trí tuệ nhân tạo, kiến thiết nên môi trường tương tác đa chiều và tức thời, giúp người dùng có thể chia sẻ thông tin, trao đổi và phản hồi dễ dàng. Nhờ vậy, mọi vấn đề được xử lý nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả. Các dữ liệu đều được lưu và bảo mật tại Trung tâm dữ liệu Big Data của VNPT. Với sự hỗ trợ của “thư ký riêng” này, cấp lãnh đạo sẽ dễ dàng phân loại và nhanh chóng giao việc, quản lý hồ sơ công việc, tiến độ một cách chặt chẽ. Với cấp nhân viên, hệ thống trả về và sắp xếp lịch công việc một cách hiệu quả, nhắc nhở công việc đến hạn giúp năng suất lao động của mỗi nhân viên tăng lên nhiều lần so với trước. Giải pháp Phòng họp không giấy E-Cabinet và ứng dụng Giao việc tức thời - Nhắc việc thông minh sẽ được triển khai tại 24 Quận huyện và 31 Sở/Ban/Ngành của TP.HCM.

 Đánh giá cao UBND Thành phố trong việc tiên phong triển khai thực hiện mô hình ứng dụng giao và nhắc việc hiệu quả này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng đây là giải pháp thiết thực phục vụ cải cách hành chính. Từ 2 năm qua, Thành phố nêu chủ trương về sự hài lòng của người dân là thước đo sự phục vụ nên tinh thần là có hệ thống này giúp lãnh đạo cũng như cán bộ các phòng làm việc hiệu quả hơn và đỡ mệt hơn. Một khi cán bộ làm việc với hiệu quả cao thì mọi vấn đề của doanh nghiệp, người dân với cấp quản lý nhà nước sẽ thuận lợi và nhanh chóng, nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

 Trên cơ sở đó, các vấn đề “nóng” của thành phố nói chung và về thủ tục hành chính nói riêng sẽ được giải quyết triệt để, góp phần nâng cao ý thức, chuyên môn phục vụ của một số cán bộ, công chức. Chấm dứt tình trạng bức xúc, phàn nàn của người dân và doanh nghiệp, hướng đến thành phố văn minh, hiện đại, minh bạch, thân thiện, một môi trường kinh doanh đầu tư lý tưởng của tất cả các doanh nghiệp trong và ngoài nước chính là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng đến. (Phununews.vn 9/7, Cao Hưng) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Đằng sau việc kinh tế Việt Nam có dấu hiệu "chững" lại là gì?

Sau những kết quả ấn tượng của năm 2018, tăng trưởng GDP ở nửa đầu năm 2019 của Việt Nam dù được đánh giá là vẫn sôi động nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu chậm lại.

 Phía World Bank, trong báo cáo mới nhất của mình nhận định GDP theo giá so sánh ở Việt Nam đã giảm tốc vào quý I/2019. Dù vậy, tăng trưởng vẫn cao hơn đáng kể so với các quý ở đầu năm 2016 và năm 2017.

 Lý giải về sự giảm tốc tăng trưởng, tổ chức này cho rằng nguyên nhân đến từ cả bên trong và bên ngoài nền kinh tế. Nhìn từ trong nước, sản lượng nông nghiệp giảm tốc chủ yếu bắt nguồn từ dịch tả heo châu Phi làm cho chăn nuôi bị suy giảm, bên cạnh tình trạng sụt giá nhiều mặt hàng nông phẩm.

 Nhịp độ tăng trưởng ngành xây dựng chững nhẹ cho thấy lĩnh vực bất động sản trở nên kém lạc quan hơn và đầu tư công vẫn đang được củng cố. Ngành dịch vụ tiếp tục được hưởng lợi do tiêu dùng hộ gia đình vẫn đứng vững khiến cho tăng trưởng về dịch vụ nhích lên. Tăng trưởng sản lượng các ngành chế tạo chế biến bị chững lại chủ yếu do sức cầu bên ngoài yếu đi.

 Điểm sáng của nền kinh tế nằm ở ngành chế biến chế tạo và thương mại khi đóng góp 31% GDP theo giá so sánh của Việt Nam. Trong khi đó, ngành khai khoáng tiếp tục đối mặt với suy giảm cơ cấu, hiện chỉ góp sức được chưa đến 6% GDP.

 Thực tế, việc suy giảm tăng trưởng của Việt Nam đã được World Bank cảnh báo từ cuối năm 2018. Theo đó, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam sẽ giảm dần trong trung hạn, theo xu hướng chung của thế giới đến năm 2020.

 Thời điểm đó, phía World Bank cũng chỉ ra rằng vẫn tiềm ẩn những rủi ro đang tích tụ, theo hướng xấu đi. Bởi trong bối cảnh thương mại Việt Nam có độ mở cao, dư địa chính sách tài khoá và tiền tệ còn hạn chế, Việt Nam vẫn dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài.

 Ví dụ như căng thẳng thương mại leo thang có thể dẫn đến suy giảm nhu cầu về các mặt hàng xuất khẩu, đồng thời thanh khoản trên toàn cầu bị thắt chặt có thể làm giảm dòng vốn đầu tư cũng như đầu tư nước ngoài. 

Bên cạnh đó, World Bank cho rằng cải cách doanh nghiệp trong nước và khu vực ngân hàng chậm lại có thể ảnh hưởng đến viễn cảnh tăng trưởng và gia tăng các nghĩa vụ cho khu vực công. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 10/7)Về đầu trang

Sách Trắng doanh nghiệp: Số liệu đầy đủ, tin cậy và “biết nói”

Chiều ngày 10/7, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã tổ chức buổi lễ công bố Sách Trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019.

 Sau một năm bắt tay vào chuẩn bị, đây là lần đầu tiên Chính phủ thực hiện công khai các chỉ số phát triển doanh nghiệp (DN) qua cuốn Sách Trắng này và sẽ phát hành thường niên.

 Tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Thời nào thì DN, doanh nhân đều là lực lượng xung kích đi đầu, nơi sản xuất của cải vật chất, tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế và thu nhập của ngân sách. Đảng, Nhà nước ở cấp Trung ương và địa phương đều quan tâm tới DN và mọi thành phần kinh tế. Từ lâu, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đều mong có một bộ cơ sở dữ liệu chính xác, cập nhật kịp thời và nhất quán về tình hình DN. Nghị quyết số 35 và 02/NQ-CP của Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT, Tổng cục Thống kê, cơ quan đăng ký kinh doanh và Tổng cục Thuế cố gắng cập nhật từng ngày, từng giờ về DN để công bố cho toàn quốc với nhiều mục tiêu”.

 Với Sách Trắng doanh nghiệp 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tin tưởng Chính phủ đã có bức tranh chân thực, toàn cảnh, đầy đủ và chính thống về tình hình phát triển DN để các nhà hoạch định chính sách, quản lý, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước tham khảo.

 Phó Thủ tướng cho biết trước đây các cơ quan chỉ công bố số lượng DN nói chung của cả nước, không chi tiết tới từng địa phương, từng lĩnh vực và số liệu khác nhau. Còn Sách Trắng doanh nghiệp cung cấp ra ba chỉ số quan trọng là số lượng, tốc độ phát triển và chất lượng DN của từng địa phương.

 Tới 31/12/2018 cả nước có 714.000 DN đang hoạt động. Trong bảng xếp hạng mức độ phát triển DN của các địa phương thì đứng đầu là Thành phố Hồ Chí Minh với 228.267 DN, Hà Nội 143.119 DN, tiếp đến là Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hoá và Bắc Ninh. Ở nhóm cuối đa số là các tỉnh miền núi phía bắc, một vài tỉnh ở Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long... có ít DN hoạt động (từ trên 600 DN tới khoảng 2.000 DN/tỉnh).

 Đặt ra vấn đề các tỉnh có ít DN sẽ cho rằng không thể so sánh được với Hà Nội hay TPHCM, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết chỉ số tốc độ tăng DN sẽ phản ánh rõ hơn mức độ quan tâm của chính quyền địa phương với phát triển DN. Theo đó, các tỉnh còn khó khăn như Sóc Trăng đứng thứ 47 về số lượng DN nhưng tốc độ tăng DN trong năm 2018 so với năm 2017 đứng thứ 2 cả nước với 16%, Bạc Liêu số lượng DN đứng thứ 53 nhưng tốc độ tăng đứng thứ 7. Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh lại xếp thứ 18 và Hà Nội xếp thứ 41 về tốc độ tăng DN.

 Chỉ số này theo Phó Thủ tướng cũng đặt ra vấn đề: “Tại sao Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh số lượng DN đứng đầu nhưng tốc độ tăng DN lại “văng” ra khỏi nhóm 10 địa phương dẫn đầu mặc dù biết tốc độ tăng là khó nhưng đầu tàu kinh tế phải giữ được nhịp độ chung của cả nước. Tại sao những tỉnh lân cận Bạc Liêu, Sóc Trăng cùng điều kiện kinh tế-xã hội lại có tốc độ phát triển thấp hơn hai địa phương này?” để các địa phương xem lại công tác chỉ đạo, lãnh đạo phát triển DN.

  Theo Phó Thủ tướng, các địa phương ít DN phấn đấu để tăng thu thêm sẽ không còn cách nào khác là phát triển DN để tiến tới cân bằng thu chi ngân sách. Ngoài ra với Hà Nội, mặc dù đã làm nhiều việc quan trọng nhưng cũng phải phấn đấu hơn nữa khi các tỉnh khác đang vươn lên không kém.

 Từ Sách Trắng, Phó Thủ tướng cũng phân tích trường hợp của tỉnh Nghệ An, số lượng DN đứng thứ 7, thu nội địa thứ 5 cả nước nhưng tốc độ tăng DN đứng thứ 57 và vài năm tới nếu vẫn tốc độ như vậy thì tụt lại so với tỉnh khác.

 Chỉ tiêu thứ ba là về chất lượng DN, đó là tổng lợi nhuận mà hệ thống DN trên địa bàn mang lại và tổng thu nhập tạo ra cho người lao động, thể hiện sự đóng góp vào nền kinh tế của địa phương và cả nước.

 “Phân rã số liệu ra để thấy được trách nhiệm từng cấp, ngành và địa phương, so sánh được hiệu quả kinh tế mang lại giữa các thành phần kinh tế như khu vực FDI, DNNN, DN tư nhân trong đóng góp vào GDP, xuất khẩu, thu ngân sách. Ngoài ra là các chỉ số hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận trên doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu... của DN. Các con số phải biết nói, có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ, các địa phương để phát triển DN theo tinh thần của các Nghị quyết Trung ương về sắp xếp đổi mới DNNN, phát triển kinh tế tư nhân và sắp tới là Nghị quyết về thu hút FDI”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết. (Báo Chính Phủ Điện Tử 11/7, Thành Chung)Về đầu trang

Cải cách kiểm tra chuyên ngành… chưa đáng kể

Mặc dù cắt giảm điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã được Chính phủ nỗ lực thúc đẩy, tuy nhiên, việc “rút gọn” các thủ tục được đánh giá vẫn còn chủ yếu là cơ học, hình thức, chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp về một môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng.

 Theo thống kê hiện vẫn còn hơn 77.400 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra chuyên ngành trung bình là 76 giờ/1 thủ tục, gấp gần 3 lần so với các nước Asean 4.

 Hiện vẫn còn hơn 77.400 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành, thời gian kiểm tra chuyên ngành trung bình là 76 giờ/1 thủ tục, gấp gần 3 lần so với các nước Asean 4.

 Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ KH&ĐT nổi lên nội dung đáng chú ý về công tác kiểm tra chuyên ngành. “Nhìn chung trong quý II năm 2019, công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu chưa có chuyển biến, cải cách nào đáng kể”, Bộ KH&ĐT nhận định.

 Trên thực tế, nội dung này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương vừa diễn ra cuối tuần trước. “Nhiều ý kiến còn cho rằng, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp chưa có bước tiến mới so năm 2018, nhất là kiểm tra chuyên ngành còn bất cập, ảnh hưởng ảnh hưởng phát triển. Tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục còn nhiều khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa khi số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng 17,4%, giải thể tăng 18,1%...”, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

 Cụ thể, phân tích của báo cáo từ Bộ KH&ĐT cho thấy, Nghị quyết số 02 nhấn mạnh trước tháng 6 năm 2019, các bộ, ngành hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa quản lý, kiểm tra chuyên ngành.

 “Tuy nhiên, nhiệm vụ này chuyển biến chậm, chủ yếu chuyển từ kiểm tra trước thông quan sang giai đoạn sau thông quan, chứ không phải cắt giảm số lượng mặt hàng kiểm tra chuyên ngành như yêu cầu của Chính phủ”, báo cáo của Bộ KH&ĐT chỉ rõ.

 Đáng chú ý, theo Bộ KH&ĐT, các yêu cầu về quản lý, kiểm tra chuyên ngành trong một số lĩnh vực của Bộ Công Thương như kiểm tra formaldehyte trên sản phẩm dệt may, kiểm tra hiệu suất năng lượng, yêu cầu xin giấy phép bổ sung về phân phối rượu… đang gây khó khăn, tốn kém thời gian và chi phí của doanh nghiệp. “Những nội dung này đã được kiến nghị nhiều lần, nhưng chưa được Bộ quan tâm giải quyết”, báo cáo nêu rõ.

 Đơn cử, tại Thông tư số 21/2017/TT-BCT của Bộ Công Thương ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyte trong sản phẩm dệt may đã yêu cầu doanh nghiệp thực hiện kiểm tra hợp quy theo lô. Quy định này không những không giảm gánh nặng cho doanh nghiệp mà thậm chí còn gây tốn kém hơn nhiều so với trước.

 “Doanh nghiệp nói với chúng tôi là họ tốn kém và chờ đợi hơn trước nhiều”, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh quốc gia, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) - cơ quan được giao nhiệm vụ rà soát các văn bản quy phạm liên quan đến điều kiện kinh doanh cho biết.

 Bà Thảo phân tích, theo Thông tư 21, doanh nghiệp không chỉ mất chi phí kiểm tra mẫu, mà còn chi phí in tem QR. Tem QR thì chỉ in khi có kết quả kiểm tra theo lô. Thời gian chờ đợi để có kết quả hợp quy khoảng 15 - 20 ngày.

 Một ví dụ khác, theo quy định tại Nghị định 105/2017/NĐ-CP về quản lý kinh doanh rượu, thương nhân muốn nhập khẩu rượu trực tiếp phài có giấy phép phân phối rượu. Tuy nhiên, mỗi lần muốn nhập thêm rượu từ một nhà cung cấp mới, doanh nghiệp lại phải làm thêm thủ tục xin Bộ Công Thương cho cấp sửa đổi bổ sung. Yêu cầu này không có ý nghĩa về quản lý nhà nước, song lại tạo ra rào cản khó khăn cho doanh nghiệp.

 Theo thống kê hiện vẫn còn hơn 77.400 mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành. Bên cạnh đó, thời gian kiểm tra chuyên ngành trung bình là 76 giờ/1 thủ tục, gấp gần 3 lần so với các nước Asean 4. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 9/7, Anh Duy) Về đầu trang

Tổng cục Hải quan: Nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành đã được điện tử hóa

Với vai trò là đơn vị đầu mối, phối hợp với các bộ liên quan triển khai thực hiện các giải pháp cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã tích cực, chủ động cùng với các bộ triển khai các giải pháp đạt nhiều kết quả đáng chú ý.

 Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tiếp tục chủ động phối hợp với các bộ, ngành trong việc rà soát các quy định pháp luật, tổng hợp những vướng mắc của doanh nghiệp để kịp thời kiến nghị các bộ, ngành nghiên cứu, tháo gỡ.  Cụ thể các bộ, ngành đã sửa đổi 84/87 văn bản chiếm 97% (theo Quyết định số 2026/QĐ-TTg), đã sửa đổi, bổ sung 9/29 văn bản chiếm 31% (theo Quyết định số 1254/QĐ-TTg).

 Đáng chú ý việc điện tử hóa thủ tục kiểm tra chuyên ngành đạt kết quả nổi bật, tính đến nay, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối; 174 thủ tục hành chính được đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên 2,2 triệu bộ hồ sơ và trên 29,8 nghìn doanh nghiệp tham gia.

 Tỉ lệ hàng hóa kiểm tra chuyên ngành đã giảm đáng kể, số liệu cập nhật đến tháng 3/2019 các mặt hàng thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành đã giảm 12.600 mặt hàng (từ 82.698 năm 2015 xuống còn 70.087).

 Bên cạnh việc cắt giảm Danh mục, các bộ ngành cũng đã triển khai nhiều giải pháp như: Thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra, nhiều mặt hàng đã được chuyển thời điểm kiểm tra từ giai đoạn trước thông quan sang sau thông quan, tăng đối tượng được miễn kiểm tra, minh bạch hóa danh mục hàng hóa kèm mã số HS, bãi bỏ những quy định không phù hợp.

 Bên cạnh đó, để chỉ ra những tồn tại hiện nay công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, Tổng cục Hải quan đã rà soát, thống kê các sản phẩm, hàng hóa phải chịu sự kiểm tra chuyên ngành của nhiều cơ quan, đơn vị. Kết quả đã thống kê được 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành tương đương với 1.012 dòng hàng tính theo mã số HS ở cấp độ 8 chữ số, và tương ứng với 1.501 mặt hàng được chi tiết theo tên hàng hóa.

 Bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng cục Hải quan cho rằng công tác kiểm tra chuyên ngành vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc, chưa đạt được mục tiêu đề ra, cụ thể: Một số bộ, ngành còn thiếu quyết liệt và khẩn trương trong triển khai các nhiệm vụ; việc phối hợp rà soát các Danh mục chuyên ngành cũng tồn tại nhiều hạn chế; văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý và kiểm tra chuyên ngành còn nhiều, phạm vi quản lý và kiểm tra rộng. Một số bộ, ngành chậm ban hành các Thông tư hướng dẫn gây khó khăn cho doanh nghiệp và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện. (Hải Quan 10/7, N. Linh) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Lao động doanh nghiệp Nhà nước có thu nhập cao nhất

Trích dẫn từ "Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2019", Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tính đến ngày 31/12/2018, cả nước có hơn 714.000 doanh nghiệp đang hoạt động, tăng 9,2% so với cùng thời điểm năm 2017.

 Ba năm qua, số doanh nghiệp thành lập mới mỗi năm đều trên 100 nghìn doanh nghiệp, cao nhất từ trước tới nay. Năm 2016 có 110.100 doanh nghiệp; năm 2017 có 126.859 doanh nghiệp và năm 2018 có 131.275 doanh nghiệp.

 Năm 2018, bình quân cả nước có 14,7 doanh nghiệp trên 1.000 dân số trong độ tuổi lao động. Tổng số doanh nghiệp nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh cập nhật vào thời điểm 31/12/2017 trên phạm vi cả nước là 560.417 doanh nghiệp, tăng 11% so với thời điểm 31/12/2016.

 Các doanh nghiệp hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh là những doanh nghiệp trong năm tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh, có thể tạo ra hàng hoá, dịch vụ và có doanh thu hoặc phát sinh chi phí sản xuất kinh doanh. Không bao gồm doanh nghiệp đang đầu tư, chưa đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã đăng ký nhưng chưa đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, không phát sinh doanh thu, chi phí sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp tạm ngừng và ngừng hoạt động có thời hạn.

 Khu vực doanh nghiệp nhà nước (bao gồm công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH có vốn Nhà nước lớn hơn 50%, doanh nghiệp khu vực nhà nước bao gồm toàn bộ các doanh nghiệp thuộc các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thành viên cấp 1,2,3,4) có 2.486 doanh nghiệp hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh, chiếm 0,4% số doanh nghiệp cả nước, giảm 6,6% so với cùng thời điểm năm 2016.

 Khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước có 541.753 doanh nghiệp, chiếm 96,7% số doanh nghiệp cả nước; khu vực FDI có 16.178 doanh nghiệp, chiếm 2,9% số doanh nghiệp cả nước, tăng 15,5%.

 Cũng theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại thời điểm cuối năm 2017, tổng số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh là 14,51 triệu người, tăng 3,6% so với cùng thời điểm năm 2016.

 Trong đó, số lao động làm việc trong khu vực doanh nghiệp nhà nước là 1,2 triệu người, chiếm 8,3% lao động toàn bộ khu vực doanh nghiệp, giảm 6,5% so với năm 2016. Khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước hiện thu hút nhiều lao động nhất với 8,8 triệu lao động, chiếm 60,6% tăng 2,7%; khu vực doanh nghiệp FDI thu hút 4,5 triệu lao động, chiếm 31,1% tăng 8,6%.

 Trích dẫn từ Sách trắng doanh nghiệp cũng cho thấy, tổng lợi nhuận trước thuế của khu vực doanh nghiệp năm 2017 đạt 876,7 nghìn tỷ đồng, tăng 23,1% so với năm 2016.

 Trong đó, khu vực doanh nghiệp nhà nước tạo ra 200,9 nghìn tỷ đồng lợi nhuận, chiếm 22,9%, tăng 1,8% (trong đó khu vực doanh nghiệp 100% vốn nhà nước tạo ra 124,9 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,2%, tăng 10,1%).

 Khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước tạo ra 291,6 nghìn tỷ đồng lợi nhuận, chiếm 33,3%, tăng 55%; khu vực doanh nghiệp FDI tạo ra 384,1 nghìn tỷ đồng lợi nhuận, chiếm 43,8%, tăng 17,6% so với năm 2016.

 Thu nhập bình quân tháng một lao động của các doanh nghiệp đang hoạt động có kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 đạt 8,3 triệu đồng, tăng 10,1% so với năm 2016.

 Khu vực doanh nghiệp nhà nước có mức thu nhập bình quân tháng một lao động trong năm 2017 đạt cao nhất với 11,9 triệu đồng, tăng 4,4% so với năm 2016 (trong đó, khu vực doanh nghiệp 100% vốn nhà nước đạt 11,4 triệu đồng, tăng 0,8% so với năm 2016).

 Khu vực doanh nghiệp FDI đạt 9,0 triệu đồng, tăng 6,2%; khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước mặc dù có mức thu nhập của người lao động thấp nhất trong 3 loại hình doanh nghiệp năm 2017 với 7,4 triệu đồng nhưng là khu vực có tốc độ cải thiện thu nhập cho người lao động nhanh hơn, tăng 15,1% so với năm 2016.

 Về chỉ số nợ, năm 2017 khu vực doanh nghiệp nhà nước có chỉ số nợ là 4,1 lần; khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước là 2,3 lần và khu vực doanh nghiệp FDI là 1,6 lần.

 Hiệu suất sinh lợi trên tài sản (ROA) của khu vực doanh nghiệp nhà nước đạt 2,2%; khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước đạt 1,8% và khu vực doanh nghiệp FDI đạt 7%.

 Chiều 10/7, lần đầu tiên Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam được biên soạn và công bố. Nội dung Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam gồm những thông tin cơ bản đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương giai đoạn 2016-2018.

 Mặc dù công bố sớm song đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho VnEconomy biết, phải đến ngày 1/8/2019 mới phát hành bản in ấn phẩm "Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam năm 2019". (VnEconomy.vn 10/7, Kiều Linh)Về đầu trang

Đề xuất tăng 7-8% lương cơ bản từ năm 2020

Chiều 10/7, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Tọa đàm về mức sống tối thiểu, tình hình đời sống tối thiểu của người lao động, đề xuất phương án điều chỉnh lương năm 2020, trước khi Hội đồng tiền lương Quốc gia họp phiên thứ hai.

 Phát biểu tại Tọa đàm, Phó ban Quan hệ Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) Lê Đình Quảng cho biết, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vẫn giữa quan điểm đề xuất phương án tăng 7-8% lương cơ bản từ năm 2020 mới có thể đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của người lao động hiện nay. Mức tăng 5,3% trong năm 2019 hiện mới chỉ đáp ứng trên 95% nhu cầu. Trong khi đó, Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 (về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp) đề ra đến năm 2020, quá trình xây dựng tiền lương tối thiểu phải đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của người lao động.

 Ông Lê Đình Quảng cho hay, trong lần đàm phán điều chỉnh lương tối thiểu cho năm 2020, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cơ bản nhất trí sử dụng phương pháp và các căn cứ để xác định mức sống tối thiểu của người lao động dựa vào nhu cầu tiêu dùng tối thiểu mà Bộ phận kỹ thuật Hội đồng Tiền lương Quốc gia đề xuất khi xây dựng phương án điều chỉnh mức tiền lương tối thiểu vùng năm 2018, điều chỉnh năm 2019.

 Việc đề xuất này căn cứ vào Điều 91 Bộ luật Lao động năm 2012, quy định rõ: “Mức lương tối thiểu là mức thấp nhất trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất, trong điều kiện lao động bình thường và phải bảo đảm nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ...”.

 Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Quang Thọ, nguyên Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn cho biết, các nghiên cứu, khảo sát từ phía tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động cho thấy, trong nhiều năm qua, tiền lương tối thiểu luôn chạy theo mức sống tối thiểu. Theo một cuộc khảo sát gần đây nhất của Viện Công nhân - Công đoàn về tiền lương, thu nhập, mức sống của công nhân ngành may, rất nhiều công nhân may có mức lương chưa đủ sống. Có tới 65% công nhân cho biết họ thường xuyên làm thêm giờ; 22% không sử dụng thời gian nghỉ giữa giờ, nếu có đi vệ sinh thì nhanh chóng để quay về làm việc; 28% lo lắng về việc làm quá nhiều giờ trong ngày và ảnh hưởng của làm thêm giờ tới sức khỏe; 69% hay bị đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, tụt huyết áp; 36% đang bị một bệnh, như hen suyễn, dạ dày, huyết áp, tiểu đường, tim; 53% không đủ tiền trang trải chi phí khám, chữa bệnh...

 Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Quang Thọ, công nhân phải chi tiêu ở mức dè xẻn và hiếm khi chi tiền vào những khoản chưa thực sự cần thiết. Ít công nhân dán chi tiền lương hàng tháng cho giải trí, hoạt động xã hội và thậm chí đi lại về quê thăm gia đình và bạn bè. Khảo sát cũng cho thấy, có một số ít người lao động ngành may nhận mức lương sản phẩm đạt 10-12 triệu đồng, nhưng họ thường làm việc hết sức để đổi lại mức thu nhập như vậy. Hầu hết mong đợi của công nhân ngành may là có mức lương đủ sống trong điều kiện làm việc bình thường, trong giờ làm việc tiêu chuẩn và cường độ làm việc phù hợp.

 Tại cuộc Tọa đàm, các đại biểu đề xuất Chính phủ cần xây dựng lộ trình nâng mức lương tối thiểu hiện tại lên mức lương đủ sống; tạo môi trường thuận lợi hơn để trao quyền cho công đoàn và thực hiện thương lượng tập thể về tiền lương và điều kiện làm việc; vinh danh doanh nghiệp trả lương đủ sống; bảo đảm an sinh xã hội phổ quát để hỗ trợ thực hiện lương đủ sống.

 Các đại biểu cũng đề xuất cần điều chỉnh mức lương tối thiểu phù hợp với từng vùng, địa phương; đưa thang, bảng lương vào thỏa ước lao động tập thể; cần thiết có sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên trong quá trình tham gia xây dựng thang, bảng lương; tăng mức lương cơ bản trong hệ thống tiền lương của doanh nghiệp... (TTXVN/Tin Tức 11/7, Đỗ Bình)Về đầu trang

Cấm uống rượu, bia khi lái xe: Liệu có khả thi?

Thực tế cho thấy việc thực hiện nghiêm chỉnh Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia chưa khả thi do hiện nay, tình trạng tiệc tùng có rượu, bia vẫn diễn ra khắp nơi.

 Ghi nhận tại Khoa cấp cứuhồi sức (Bệnh viện 115), một thanh niên 17 tuổi đang trong cơn thập tử nhất sinh. Tai nạn giao thông thảm khốc do anh lái xe trong lúc say gây ra đã cướp đi chính tương lai tươi sáng của anh. Sự sống đang dẫn khép lại sau mỗi tiếng máy điện tim.

 Qua xét nghiệm, các bác sĩ ở Bệnh viện Nhân dân 115 cho hay, nồng độ cồn trong máu anh cao gấp 100 lần ngưỡng cho phép. Sự sống của người thanh niên đến từ Long An này còn rất mong manh.

 Tại khoa cấp cứu, mỗi ngày có hơn 20 trường hợp say xỉn bị tai nạn giao thông và mỗi tháng, có tới hàng ngàn trường hợp nhập viện, đều do uống rượu, bia.

 Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an TP.HCM, từ tháng 11/2017 - 11/2018, thành phố xảy ra hơn 3.600 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 700 người và hơn 2.500 người bị thương.

 Còn trong 6 tháng đầu năm nay, khi tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của các lái xe, đã có gần 7.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi đang lái xe ô tô, mô tô, xe máy.

 Chính từ những con số này, trong giáo trình giảng dạy lái xe, TP.HCM đã xây dựng tiết học thêm nói về tác hại của rượu, bia. (Kênh VTV1 – Chuyển động 24h lúc 11h28 ngày 10/7)Về đầu trang

TP.HCM cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm

TP.HCM cần dành sự quan tâm và nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ.

 Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị lần thứ 30 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM. Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị quận 2 và thành phố tổ chức gặp người dân một lần nữa, lắng nghe ý kiến về chính sách đền bù, giải quyết những vướng mắc còn tồn đọng. Thành phố cũng cần sớm có văn bản để thông báo về việc xác định cụ thể ranh quy hoạch đối với 5 khu phố tại khu vực Thủ Thiêm.

 Sau khi đã nghe ý kiến người dân, HĐND TP.HCM sẽ tổ chức một kỳ họp bất thường để nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc này. Việc xử lý cán bộ vi phạm sẽ được thực hiện trên tinh thần kết luận của Thanh tra Chính phủ. Vụ việc tại Thủ Thiêm tuy chỉ ở địa bàn quận 2 và làm ảnh hưởng đến khoảng 100.000 dân nhưng thành phố phải dành sự quan tâm và nhanh chóng giải quyết trong năm 2019 với thái độ và trách nhiệm của chính quyền với nhân dân. (VTV.vn 10/7)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

An Giang cải thiện Chỉ số hài lòng về phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước

Ngày 9/7, UBND tỉnh An Giang tổ chức hội nghị phân tích kết quả đánh giá xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2018; công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2018.

 Theo đó, trong năm 2018 Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh đạt 80,77 điểm, xếp hạng 8/63 tỉnh, thành phố của cả nước. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh An Giang xếp hạng 4/13 tỉnh, thành phố, sau Long An, Đồng Tháp và Cần Thơ. Kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của 18 cơ quan chuyên môn của tỉnh, Sở Ngoại vụ đứng đầu với 95,83 điểm; đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố là thị xã Tân Châu với 96,38 điểm. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 cho thấy, Sở Giao thông Vận tải đứng đầu các sở, ban ngành tỉnh với 9479 điểm; UBND thành phố Châu Đốc đứng đầu các huyện, thị xã, thành phố với 93,58 điểm.

 Ông Nguyễn Long Hồ, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh An Giang, cho biết: Đề án xác định Chỉ số cải cách hành chính giai đoạn 2018-2020 có nhiều thay đổi tiêu chí đánh giá so với năm 2017 nên nhiều sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong quá trình triển khai đề án. Một số cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn tỉnh còn chưa quan tâm đến công tác cải cách hành chính, công tác xác định Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của tỉnh nên việc triển khai, hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu cải cách hành chính chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Đây cũng là lý do khiến kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 còn thấp.

 Trong thời gian tới tỉnh sẽ yêu cầu, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các lĩnh vực, tiêu chính đánh giá của đề án; tăng cường nghiên cứu các mô hình hay, các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận một cửa các cấp, nhất là hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công. (TTXVN 9/7, Thanh Sang) Về đầu trang

TP Hạ Long thí điểm ứng dụng Ezlife kết nối người dân và chính quyền

Sáng 9/7, tại TP Hạ Long, Sở Thông tin và Truyền thông, Học viện Bưu chính viễn thông, UBND TP Hạ Long phối hợp tổ chức tập huấn sử dụng ứng dụng kết nối người dân và chính quyền (Ezlife) cho các hộ dân phường Bạch Đằng, Hồng Gai.

 Ezlife là giải pháp do Viện Công nghệ thông tin và truyền thông (Học viện Bưu chính viễn thông) phát triển nhằm tạo ra tương tác giữa người dân và chính quyền thông qua môi trường mạng. Ứng dụng được cài đặt trên nền tảng số của điện thoại thông minh. Đối với chính quyền, đây sẽ là kênh thông tin chuyển tải các thông báo, tin tức, thủ tục hành chính… đến người dân một cách nhanh nhất và đúng đối tượng. Đồng thời, qua Ezlife, người dân có thể phản ánh các vấn đề về giao thông, môi trường, an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, dịch vụ hành chính… với chính quyền một cách dễ dàng, thuận tiện hơn.

 Tại buổi tập huấn, người dân đã được giới thiệu về ứng dụng Ezlife trên điện thoại thông minh và những tiện ích của ứng dụng; cách thức sử dụng phần mềm trong việc tiếp nhận, phản hồi thông tin đến chính quyền… (Báo Quảng Ninh 9/7, Nguyên Ngọc) Về đầu trang

Đà Nẵng triển khai hệ thống ghi âm, ghi hình tại các điểm tiếp công dân

Ngày 10/7, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa ban hành Công văn 4500/UBND-TTTP về triển khai thực hiện các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 Theo đó, Đà Nẵng cương quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức thoái hóa, biến chất, vi phạm pháp luật.

 Cụ thể, lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng.

 Bên cạnh đó, Đà Nẵng đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực, có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, điều tra, bảo đảm ngăn chặn cho được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, vòi vĩnh, chung chi.

 UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu triển khai rộng rãi hệ thống ghi âm, ghi hình, camera trực tuyến tại các địa điểm có tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp và có bộ phận thường trực để theo dõi, giám sát thường xuyên. 

Trong báo cáo của UBND TP Đà Nẵng trình HĐND thành phố tại Kỳ họp thứ 11, Khóa IX đang diễn ra, UBND thành phố cho biết, theo báo cáo của các đơn vị, địa phương, 6 tháng đầu năm 2019 chưa phát hiện trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định và sử dụng trái phép tài sản công vì vụ lợi.

 Qua hoạt động tự kiểm tra nội bộ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. (VTCNews 10/7, Xuân Tiến) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thủ tướng Thái Lan ra lệnh chấm dứt sự cầm quyền của quân đội

Tối 9/7, Thủ tướng Thái Lan, Đại tướng Prayuth Chan-ocha đã sử dụng quyền lực đặc biệt của mình lần cuối cùng để chấm dứt sự cầm quyền của quân đội nước này.

 Việc dỡ bỏ những lệnh cấm đối với báo chí và chuyển giao thẩm quyền xét xử tất cả vụ án chống lại mệnh lệnh của Thủ tướng sang tòa dân sự là một phần của một mệnh lệnh. Việc này nhằm bãi bỏ 44 mệnh lệnh và tuyên bố mà ông Prayuth đã đưa ra kể từ cuộc đảo chính quân sự vào năm 2014.

 Thủ tướng Thái Lan Prayuth sẽ tiếp tục cầm quyền thêm 4 năm nữa nhưng không có các quyền lực đặc biệt như quyền miễn trừ. Hội đồng Hòa bình và trật tự quốc gia do ông Prayuth đứng đầu sẽ được giải tán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền và cải cách quốc gia, đồng thời thúc đẩy đoàn kết và hòa giải trong nhân dân. (VTV.vn 10/7)Về đầu trang

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi quan chức không lười biếng, “ăn không ngồi rồi”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi các quan chức phải biết gánh vác trách nhiệm thay vì lấy cớ để “ăn không ngồi rồi”.

 Tân Hoa xã dẫn lời nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân biệt rạch ròi giữa liêm chính và tinh thần trách nhiệm. Ông kêu gọi các quan chức lãnh đạo cần dũng cảm gánh vác trách nhiệm thay vì không dám đưa ra quyết định nhằm tránh bị kỷ luật nếu hành động đó gây ra hậu quả tiêu cực.

 “Tuyệt đối không thể coi chống tham nhũng là cái cớ để trốn tránh trách nhiệm hoặc từ chối thực hiện nghĩa vụ”, ông Tập nói.

 Ông kêu gọi các quan chức đừng là những người u mê, có thái độ thờ ơ về chính trị và làm việc một cách nửa vời. “Đừng lười biếng, suốt ngày ăn không ngồi rồi và lãng phí thời gian”, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh. 

Kể từ khi nhậm chức hồi cuối năm 2012, Chủ tịch Tập tiến hành chính sách chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi”, khiến hàng trăm ngàn quan chức bị kỷ luật, trong đó chứng kiến không ít quan chức cấp cao bị “ngã ngựa”.

 Chiến dịch không chỉ chống lại những hành vi nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ mà còn nhắm đến những người không trung thành hoặc thiếu niềm tin về chính sách, đường lối của đảng. (Thanh Niên 10/7, Vi Trân) Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác