Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 22-8-2019

16:6, Thứ Năm, 22-8-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1. Thủ tướng ra công điện đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. 1

2. Bộ TN&MT yêu cầu kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 2

3. Chính thức giảm một nửa lệ phí đăng ký doanh nghiệp từ 20/9. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

4. 50% ứng viên người nước ngoài bị sốc văn hóa khi đến Việt Nam làm việc. 3

5. Miền Trung chậm thủ tục đầu tư một ngày là tiếp tục nghèo thêm một năm.. 4

6. Cắt bỏ thực chất các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành. 6

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

7. Phản cảm.. 7

QUẢN LÝ.. 8

8.Người có chức quyền nhận được quà không đúng quy định thì phải từ chối 8

9.  Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách tư pháp. 10

10. Một số địa phương chưa hoàn thành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. 10

11.Cán bộ TP.HCM không được ngắt điện thoại khi dân "trút bầu tâm sự". 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12.Ngành Hải quan đốc thúc các bộ, ngành tham gia Cơ chế một cửa quốc gia. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

13.Nợ công 3,2 triệu tỷ, dự án ODA đi gọi vốn đã có vấn đề. 14

14.Giải ngân vốn đầu tư công : Có luật chưa phải đã xong. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

15. Phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang bị khiển trách. 17

16. Bắt tạm giam Phó Chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh. 17

17.Cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Viện KSND tỉnh Kon Tum.. 18

THẾ GIỚI 18

18.Trung Quốc: Chính quyền Hong Kong đề cập khả năng đối thoại 18

19. Vì sao Thủ tướng Italy bất ngờ tuyên bố từ chức?. 18

 CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng ra công điện đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở Trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng trong việc chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

 Rà soát, làm rõ nguyên nhân và trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 việc giao hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương còn lại của năm 2019; chịu trách nhiệm về việc chậm phân bổ số vốn còn lại. Thực hiện điều chuyển theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, báo cáo Thủ tướng để điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo nguồn thanh toán cho các dự án, rút ngắn thời gian kiểm soát chi, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, phối hợp xử lý vướng mắc về thủ tục. Bộ Tài chính cần công khai tình hình thực hiện và tỷ lệ giải ngân, rà soát, báo cáo Thủ tướng về các vướng mắc nếu có.

 Công điện cũng yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương lập danh mục dự án trọng điểm, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán, xử lý nghiêm các vi phạm. Các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính chuẩn bị các nội dung cần thiết để tổ chức Hội nghị trực tuyến cả nước về các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì trong nửa cuối tháng 9.

 Theo Chính phủ, đến nay vẫn còn hơn 35.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2019 chưa được giao vốn. Giải ngân vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm chỉ đạt trên 32% kế hoạch được Quốc hội thông qua, trong đó giải ngân vốn nước ngoài chỉ đạt gần 11%. (VTV.vn 21/8)Về đầu trang

Bộ TN&MT yêu cầu kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận (sổ đỏ) đã cấp

 Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra việc thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

 Theo đó, trong thời gian vừa qua theo phản ánh của một số cơ quan thông tấn báo chí, một số địa phương đã thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật, không thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp.

 Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị: Trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định.

 Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận bảo đảm không gây mất ổn định tình hình chính trị - xã hội ở địa phương. (VTV.vn 21/8)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Chính thức giảm một nửa lệ phí đăng ký doanh nghiệp từ 20/9

Từ 20/9, mức thu lệ phí đăng ký doanh nghiệp và giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện sẽ có nhiều thay đổi theo hướng có lợi cho doanh nghiệp.

 Cụ thể, theo thông tư số 47/2019/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành, mức thu lệ phí với các trường hợp trên sẽ giảm còn 50.000 đồng/lần thay vì 100.000 đồng/lần như hiện tại.

 Đáng chú ý, nếu thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

 Thông tư cũng quy định giảm phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp từ 300.000 đồng/lần hiện tại xuống còn 100.000 đồng/lần.

 Các trường hợp như doanh nghiệp bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính, đăng ký giải thể doanh nghiệp, tạm ngừng kinh doanh, chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh cũng được miễn phí. (VietnamPlus.vn 21/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

50% ứng viên người nước ngoài bị sốc văn hóa khi đến Việt Nam làm việc

Báo cáo "Ứng viên nước ngoài: Thách thức và kỳ vọng khi làm việc tại Việt Nam" được thực hiện nhằm giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn những thách thức của người nước ngoài, đồng thời đề xuất những phương án để doanh nghiệp có thể hỗ trợ họ được tốt hơn trong việc hội nhập.

 Việt Nam hiện nay đang là điểm đến lý tưởng của nhiều doanh nghiệp FDI, bởi nền kinh tế phát triển nhanh chóng, điều kiện địa lý thuận lợi, chính trị ổn định và nhiều chính sách thương mại tự do đã được thông qua. Tuy nhiên, tại nhiều lĩnh vực mới trỗi dậy, nguồn nhân lực trong nước chưa kịp đáp ứng được các tiêu chuẩn về số lượng lẫn chất lượng. Do đó, những ứng viên nước ngoài là sự lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp này.

 Theo dự đoán từ trang tuyển dụng VietnamWorks thuộc tập đoàn Navigos Group, nhu cầu tuyển dụng ứng viên người nước ngoài sẽ tiếp tục tăng cao ở mức trên 20% trong mỗi năm tới.

 Đứng từ góc nhìn của người làm quản trị nhân sự, sự đa dạng về quốc tịch tại nơi làm việc cũng góp phần nâng cao hiệu suất làm việc và tư duy sáng tạo cho môi trường công sở. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho Việt Nam là làm sao để ứng viên nước ngoài có thể nhanh chóng thích nghi với môi trường và văn hóa tại Việt Nam?

 Theo kết quả khảo sát, có đến hơn 50% ứng viên nước ngoài cho biết họ đã từng trải qua sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam. Chính những khác biệt liên quan đến văn hóa và nền tảng xã hội nên việc tạo ra sự gắn kết với những nhân viên nước ngoài cũng có những khác biệt nhất định khi so với nhân viên người Việt.

 Khi được hỏi về lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, khoảng 50% cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% cho rằng họ muốn được trải nghiệm thị trường mới.

 Đúng với lý do đến Việt Nam làm việc do hứng thú với trải nghiệm mới, ứng viên nước ngoài cũng không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây. Theo đó, chỉ 25% cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam, 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau.

 Theo khảo sát xuất hiện sự khác biệt giữa các “phúc lợi đặc biệt ứng viên nước ngoài đang được nhận”  và “các phúc lợi họ nghĩ rằng quan trọng nhất”. Theo đó, top 3 những phúc lợi đặc biệt mà các chuyên gia nước ngoài đang nhận được nhiều nhất lần lượt là: Kinh phí cho việc dịch chuyển sang Việt Nam; Chi phí cho nhà ở; Hỗ trợ chi phí khi về nước.

 Tuy nhiên, khi được hỏi đâu mới là phúc lợi quan trọng nhất, thì top 3 lần lượt là: Phúc lợi về sức khỏe (khám bệnh định kỳ, chi phí tham gia dịch vụ thể thao…); Nghỉ phép có lương (nghỉ phép hàng năm, việc cá nhân, làm việc tại nhà,…) và chi phí nhà ở.

 Thang điểm đánh giá về mức độ hài lòng chung của ứng viên nước ngoài đạt ở mức 3,5/5. Trong đó, 56% ứng viên nước ngoài cho rằng họ hài lòng ở các mức độ khác nhau.

 Mặc dù những phúc lợi tại Việt Nam đạt được sự hài lòng của ứng viên nước ngoài, nhưng chế độ phúc lợi tại quê nhà vẫn được họ đánh giá tốt hơn. Có tới 53% ứng viên nước ngoài cho rằng đất nước của họ có  nhiều chính sách tốt hơn so với Việt Nam. Chỉ có 26% cho rằng các chính sách tại Việt Nam tốt hơn và 19% ứng viên còn lại nhận định không có sự khác biệt.

 Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc của Navigos Group Việt Nam cho rằng cần linh hoạt trong chính sách phúc lợi nếu muốn tuyển ứng viên nước ngoài và nhấn mạnh, trong cuộc cách mạng 4.0, nếu như doanh nghiệp hướng đến tạo ra "môi trường làm việc đa dạng hóa" và xây dựng một "nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa" thì việc có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều nên cân nhắc cho doanh nghiệp.

 “Tôi tin rằng đây cũng là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn ‘phong cách lãnh đạo toàn cầu’ đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư tại Việt Nam, bởi sẽ không còn bất cứ rào cản nào về văn hóa hay phong cách làm việc trong thời kỳ chuyển đổi số,” ông Gaku Echizenya nói. (VietnamPlus.vn 21/8)Về đầu trang

Miền Trung chậm thủ tục đầu tư một ngày là tiếp tục nghèo thêm một năm

"Miền Trung cần có quyết tâm cao theo tinh thần "bây giờ hoặc không bao giờ" để có thể biến vùng đất nhiều tiềm năng nhưng chậm phát triển thành những địa phương phồn vinh", TS. Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Trưởng nhóm Tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung, nhận định.

 Sáng 20/8, Hội nghị phát triển kinh tế miền Trung do Thủ tướng chủ trì đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế thuộc quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, Bình Định, với sự tham dự của các Phó thủ tướng Chính phủ; Lãnh đạo Bộ, Ban, Ngành trung ương, địa phương cùng các đại diện doanh nghiệp, chuyên gia cả nước.

 Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng miền Trung có 14 tỉnh thành trải dài từ Thanh Hoá xuống Bình Thuận, đang sở hữu những tài nguyên kinh tế biển có thể nói là hàng đầu Việt Nam nhưng doanh thu từ du lịch chưa đến 20% tổng doanh thu cả nước. Quy mô kinh tế khoảng 1 triệu tỉ đồng, cũng chỉ chiếm gần 20% GDP cả nước.

 Miền Trung cần tăng tốc phát triển cao hơn để có quy mô kinh tế lớn hơn, Thủ tướng yêu cầu và cho biết, khu vực quần thể tổ chức Hội nghị trước đây từng là khu vực hoang hoá, cây cối thưa thớt, thì sau 3-4 năm, nơi này thành khu đô thị du lịch, khách sạn hạng sang. "Sự thay đổi này phải chăng là gợi mở cho việc phát huy thế mạnh của chúng ta?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

 Dẫn ví dụ về Bình Định, Thủ tướng cũng cho hay, địa phương này trước đây đã quy hoạch Khu kinh tế Nhơn Hội phục vụ phát triển công nghiệp. Tuy nhiên, trước những lợi thế lớn của kinh tế biển, địa phương đã nhanh chóng thay đổi sang chiến lược phát triển du lịch và có thể nói là vô cùng tiềm năng.

 "Một bác sĩ giỏi phải bắt đúng bệnh mới chữa được bệnh, cũng như miền Trung cần phải tìm ra đâu là căn bệnh để có giải pháp tháo gỡ... Tôi mong các đại biểu không nói nhiều về thành tựu mà chúng ta đề xuất cụ thể giải pháp để phát triển miền Trung đúng hướng", Thủ tướng chỉ đạo.

 Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến cho rằng, miền Trung trải dài trên đường bờ biển dài gần 2.000 km và quy hoạch phát triển cho cả một vùng như vậy là rất thách thức. Quy hoạch có thể theo cụm tỉnh trước và phải đáp ứng được phát triển các lĩnh vực mũi nhọn tạo sự tăng trưởng đột phá cho vùng, nhất là các lĩnh vực như lọc hóa dầu, phát triển mạnh cơ khí chế tạo và phát triển du lịch. 

Theo ông Chiến, cần có thể chế hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư, ngoài các nhà đầu tư nước ngoài thì nhà đầu tư chiến lược trong nước là rất quan trọng.

 "Hiện nay, các tập đoàn tư nhân như Tập đoàn FLC, Vingroup… đều đã tập trung đầu tư tại Thanh Hoá, giúp Thanh Hoá phát triển toàn diện ở các lĩnh vực, tạo ra một xung lực trong phát triển kinh tế và giúp phát triển bền vững hơn. Đây là yếu tố rất quan trọng với miền Trung", Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh.

 Đồng quan điểm này, Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình nhận xét dấu ấn của các Tập đoàn kinh tế lớn đã hiện diện rất rõ nét tại miền Trung. Đơn cử như khu vực quần thể FLC Quy Nhơn được triển khai trên diện tích hơn 1.000 ha đã đóng góp tích cực vào phát triển du lịch tại Bình Định.

 "Các Tập đoàn kinh tế lớn có thể ví như những con sếu đầu đàn, sự phát triển của những Tập đoàn này cũng là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của kinh tế tư nhân", Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình nhấn mạnh và cho rằng miền Trung cần thu hút các doanh nghiệp có thực lực để đẩy mạnh phát triển hạ tầng và đưa kinh tế bứt phá.

 Theo TS. Trần Du Lịch - thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Trưởng nhóm Tư vấn phát triển vùng duyên hải miền Trung, miền Trung cần có quyết tâm cao theo tinh thần "bây giờ hoặc không bao giờ", đặc biệt trong việc cải cách thể chế, xây dựng môi trường đầu tư.

 Hiện chính sách ưu đãi cho các địa bàn khó khăn như miền Trung thường được tập trung về giá thuê đất và thuế thu nhập doanh nghiệp. Nhưng nếu chỉ dựa vào 2 ưu đãi này, không thể tạo ra môi trường đầu tư mang tính cạnh tranh vượt trội mà cần cải thiện tích cực 3 nhân tố: Chính sách, thể chế; đào tạo nguồn lực và chính sách thu hút nguồn nhân lực; cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông.

 "Chúng ta phải xem bao nhiêu nhà đầu tư vùng miền Trung phải mang lên Trung ương và mất bao lâu. Chúng ta chậm thủ tục đầu tư một ngày là vùng này tiếp tục nghèo thêm một năm", vị chuyên gia cho hay.

 Nguồn nhân lực là một trong các vấn đề được đánh giá là thách thức của miền Trung, đặc biệt trong phát triển kinh tế biển.

 "Việc phát triển du lịch cao cấp sẽ là một nhiệm vụ bất khả thi, nếu nguồn nhân lực tại địa phương chỉ đạt mức 1-2 sao", ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, nhận xét.

 Hiện miền Trung có 42 trường Đại học, không ít so với tổng số cơ sở Đại học của cả nước nhưng chất lượng đào tạo vẫn còn hạn chế, đặc biệt trong các ngành động lực như du lịch hay khoa học công nghệ.

 "Miền Trung chưa xác định rõ về nhu cầu nguồn nhân lực cho các dự án qua các thời kỳ, hay nhu cầu nguồn nhân lực trong dài hạn 5-10 năm. Tôi đề nghị các nhà đầu tư xác định nhu cầu lao động và có định hướng rõ nét để khuyến khích nhu cầu đào tạo đúng hướng", Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ nhận định.

 Cũng theo ông Phùng Xuân Nhạ, cần đặc biệt khuyến khích các Tập đoàn lớn tham gia đầu tư trong lĩnh vực đào tạo, như Tập đoàn FLC đã thành lập Viện đào tạo hàng không Bamboo Airways ở Quy Nhơn hay sắp tới là trường Đại học FLC. Những mô hình đào tạo như vậy có sự gắn kết mạnh giữa đào tạo và doanh nghiệp, và đây cũng là cơ chế thí điểm mà Bộ đang áp dụng để gia tăng yếu tố thực tiễn trong đào tạo Đại học và sau Đại học tại miền Trung.

 Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Định trao giấy ghứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong các lĩnh vực bất động sản, giáo dục, y tế, logictics… Trong đó dự án Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways do Công ty Tre Việt (Tập đoàn FLC) đầu tư tại Khu kinh tế Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn với tổng vốn đầu tư gần 700 tỷ đồng đã chính thức khởi công từ cuối tháng 7 vừa qua. (Vneconomy.vn 20/8, Ngọc Mai) Về đầu trang

Cắt bỏ thực chất các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành

Ngày 21/8, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với các bộ, ngành về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết; việc cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh và thực thi các quy định về điều kiện kinh doanh. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì buổi làm việc.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cho biết, thời gian qua, các bộ ngành đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng các phương án, ban hành các văn bản cắt giảm, đơn giản hóa được hơn 3.400 trong tổng số 6.000 điều kiện kinh doanh, cắt giảm hơn 6.000 trong tổng số gần 10.000 dòng hàng phải kiểm tra chuyên ngành.

 Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số nơi thực hiện cắt giảm còn hình thức. Trong 6 tháng đầu năm, cải cách quản lý kiểm tra chuyên ngành chuyển biến chậm, chủ yếu vẫn từ tiền kiểm sang hậu kiểm chứ không phải giảm số lượng mặt hàng cần kiểm tra như yêu cầu.

 Nêu quan điểm cắt giảm thủ tục, tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp là để phát triển kinh doanh, nhưng vẫn phải tăng cường công tác quản lý của Nhà nước, Tổ công tác đề nghị các bộ, ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cắt bỏ các điều kiện kinh doanh và thủ tục kiểm tra chuyên ngành một cách thực chất, không đưa định tính chung chung để tạo kẽ hở cho tiêu cực, tham nhũng vặt. (VTV.vn 21/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Phản cảm

“Đến mỗi một cơ sở mà tổ chức đoàn xe dài dằng dặc rất là rất phản cảm”- lời Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng.

 Bức ảnh này được báo chí gọi là “hàng tiêu binh”, mô tả cảnh học sinh một trường ở Đồng Hới, Quảng Bình xếp hàng đứng đón một vị thứ trưởng. Hôm ấy, Quảng Bình đang mưa rét 13-15 độ C. Và hàng tiêu binh cầm cờ ấy đã đứng chờ hơn 1 tiếng dưới mưa.

 Nhà trường sau đó giải thích, hôm ấy các cháu đứng chỉ “một tí thôi”. Còn việc đứng như tiêu binh để đón thứ trưởng là vì “Đây là truyền thống tôn sư trọng đạo, Thứ trưởng cũng là cô giáo, mà cô giáo như mẹ hiền nên cử các cháu ra đón”. 

Chẳng có người mẹ hiền nào không xót xa khi thấy con mình đứng “đón mẹ” giữa cái rét cắt da cắt thịt như thế. Ngay cả bà thứ trưởng nữa, tôi hoàn toàn tin vào cảm giác “rất phiền, ái ngại” khi để học sinh phải chịu lạnh ngoài trời một cách rất “không nên” như vậy.

 Thế là chỉ vì một sự trọng thị không cần thiết đến thừa thãi, các cháu học sinh khổ sở, người được đón thành ra bị đón vừa ái ngại, vừa mang tiếng. Còn trên bình diện hình ảnh, chẳng có thứ gì có thể phản cảm hơn được.

 Hôm qua, tại tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng phát biểu rằng “Trong tình hình đất nước ta hiện nay, mỗi cơ quan, đơn vị và từng cá nhân cần phải tiết kiệm từ việc nhỏ nhất.

 Tiết kiệm từ văn phòng phẩm, xăng xe, điện nước, đi máy bay, các dự án đầu tư… Tiết kiệm trong tiêu dùng cá nhân, tổ chức cưới, lễ hội theo đúng quy định và đặc biệt cả đi công tác cơ sở nữa”. “Chúng ta cứ đến mỗi một cơ sở mà tổ chức đoàn xe dài dằng dặc rất là rất phản cảm”- ông nói.

 Phải mở ngoặc nói thêm, Văn phòng Chính phủ cũng đã có những hướng dẫn về việc tổ chức đón tiếp lãnh đạo. Rằng không tổ chức đón đoàn trên đường đi, trừ công an dẫn đường. Rằng thành phần tham gia của tỉnh, thành không quá 3 xe ôtô, bao gồm xe chung của bí thư tỉnh, chủ tịch và xe chung của các sở, cơ quan, thành phần khác theo yêu cầu.

 Những chỉ thị, hướng dẫn, những việc làm từ Văn phòng Tổng Bí thư (tổ chức đi xe chung) cho đến Văn phòng Chính phủ ấy chính là để tiết kiệm, những quan trọng hơn, nó tránh thói khoa trương hình thức, tránh tạo ra sự phản cảm hay tạo ra khoảng cách giữa cán bộ và nhân dân.

 Bởi đôi khi, chỉ là một chuyện nhỏ, không mong muốn, nhưng sự phản cảm, nhưng dư luận lại tác hại không lường. Bởi đôi khi, cảm xúc tiêu cực tạo ra từ những hình ảnh phản cảm rất khó phôi phai.

 Nhưng để sự tiết kiệm và việc gìn giữ hình, không chỉ chỉ từ Trung ương, không chỉ là sự nêu gương của lãnh đạo cấp cao thì bên cạnh phong trào - nó phải trở thành một thứ văn hóa công vụ được pháp lý hóa trong các quy định và quan trọng nhất, phải có chế tài. (Lao Động 21/8, Anh Đào)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Người có chức quyền nhận được quà không đúng quy định thì phải từ chối

Người có chức vụ, quyền hạn không được nhận quà tặng dưới mọi hình thức, phải biết từ chối quà tặng không đúng quy định.

 Theo Bộ Tư pháp, trong tháng 7/2019, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 11 văn bản quy phạm pháp luật, gồm 10 Nghị định của Chính phủ và 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 Trong đó, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP (ngày 1/7/2019) quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Trong đó quy định rõ việc tặng quà và nhận quà tặng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn.

 Nghị định quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn chỉ được sử dụng tài chính công, tài sản công để làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

 Việc tặng quà phải thực hiện đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, đối tượng theo quy định của pháp luật; cơ quan, đơn vị tặng quà phải hạch toán kế toán và thực hiện công khai trong cơ quan, đơn vị mình theo đúng quy định của pháp luật.

 Liên quan đến việc nhận quà tặng, Nghị định quy định cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này.

 Nghị định quy định rõ, cơ quan, tổ chức, đơn vị khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải giao lại quà tặng cho bộ phận chịu trách nhiệm quản lý quà tặng của cơ quan, đơn vị đó để xử lý theo quy định.

 Người có chức vụ, quyền hạn khi nhận được quà tặng không đúng quy định thì phải từ chối; trường hợp không từ chối được thì phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị mình hoặc Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp và nộp lại quà tặng để xử lý theo quy định trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quà tặng. Báo cáo được thể hiện bằng văn bản và có đầy đủ các nội dung: Họ, tên, chức vụ, cơ quan, địa chỉ của người tặng quà; loại và giá trị của quà tặng; thời gian, địa điểm và hoàn cảnh cụ thể khi nhận quà tặng; mối quan hệ với người tặng quà.

 Về mặt xử lý quà tặng, Nghị định cũng quy định, Đối với quà tặng bằng tiền, giấy tờ có giá thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức tiếp nhận, bảo quản và làm thủ tục nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

 Đối với quà tặng bằng hiện vật, phải xác định giá trị của quà tặng trên cơ sở giá của quà tặng do cơ quan, đơn vị, cá nhân tặng quà cung cấp (nếu có) hoặc giá trị của quà tặng tương tự được bán trên thị trường. Trong trường hợp không xác định được giá trị của quà tặng bằng hiện vật thì có thể đề nghị cơ quan có chức năng xác định giá. Quyết định bán quà tặng và tổ chức công khai bán quà tặng theo quy định của pháp luật. Nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu được sau khi trừ đi chi phí liên quan đến việc xử lý quà tặng trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bán quà tặng.

 Đối với quà tặng là dịch vụ thăm quan, du lịch, y tế, giáo dục - đào tạo, thực tập, bồi dưỡng trong nước hoặc ngoài nước, dịch vụ khác thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị phải thông báo đến cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp dịch vụ về việc không sử dụng dịch vụ đó.

 Đối với quà tặng là động vật, thực vật, thực phẩm tươi, sống và hiện vật khác khó bảo quản thì Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ tình hình cụ thể và quy định của pháp luật về xử lý tang vật trong các vụ việc vi phạm hành chính để quyết định xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày xử lý quà tặng, cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý quà tặng có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý người tặng quà hoặc Cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tặng quà để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

 Cùng với đó, Nghị định quy định rõ cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng tài chính công, tài sản công tặng quà không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng cho Nhà nước. Cá nhân sử dụng tài chính công, tài sản công tặng quà không đúng thẩm quyền, không đúng quy định thì phải bồi hoàn giá trị quà tặng và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

 Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị vi phạm quy định về nhận quà tặng, xử lý quà tặng, người có chức vụ, quyền hạn vi phạm quy định về nhận quà tặng, báo cáo, nộp lại quà tặng thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước. (VOVNews 20/8, PV) Về đầu trang

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động cải cách tư pháp

Đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có các buổi làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương, Ban cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao, Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Thành ủy Hà Nội về kết quả thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của luật sư.

 Tại các buổi làm việc, đồng chí Phan Đình Trạc đánh giá cao những kết quả của các đơn vị đạt được, khẳng định việc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Ban Bí thư đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tư pháp. Việc hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này đã được quan tâm hơn. Chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử được nâng cao, góp phần xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

 Chỉ rõ những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực cải cách tư pháp, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất, đồng chí Phan Đình Trạc cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động cải cách tư pháp trong thời gian tới. (VTV.vn 21/8)Về đầu trang

Một số địa phương chưa hoàn thành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị báo cáo về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất do Tổng cục Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 20.8 tại Hà Nội.

 Báo cáo việc triển khai lập quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch cho thấy, thời gian qua Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện theo quy định pháp luật đất đai… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn còn khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, về việc lập kế hoạch sử dụng đất đai giai đoạn 2021 - 2025 cấp tỉnh, hiện chưa có nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch nên chưa đủ cơ sở để các địa phương có kế hoạch triển khai thực hiện.

 Về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện, mặc dù Khoản 1, Điều 6, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch đã quy định cho phép áp dụng Luật Đất đai số 45/2013/QH13 và các văn bản quy định chi tiết của Luật Đất đai số 45/2013/QH13 đến thời điểm ngày 1.7.2019. Tuy nhiên, một số địa phương chưa hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và lập, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện xong trước ngày 1.7.2019.

 Đặc biệt, đối với 5 tỉnh, thành phố như Đà Nẵng, Hải Dương, Quảng Nam, Bến Tre, Cà Mau chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh nên không có căn cứ để điều chỉnh quy hoạch cấp huyện và lập, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện theo quy định…

 Để khắc phục tình trạng trên, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị các đơn vị cần sớm rà soát các văn bản để gỡ vướng, qua đó thống nhất việc hướng dẫn cho các địa phương, nhanh chóng triển khai thực hiện áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp. (Daibieunhandan.vn 21/8, Bảo Hân)Về đầu trang

Cán bộ TP.HCM không được ngắt điện thoại khi dân "trút bầu tâm sự"

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng việc cán bộ, công chức không ngắt điện thoại đột ngột khi đang nói chuyện với người dân là thể hiện phép lịch sự tối thiểu.

 UBND TP.HCM vừa yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức khi giao tiếp với người dân qua điện thoại không được ngắt đột ngột.

 Trao đổi với Zing.vn, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết những yêu cầu trên là phép lịch sự tối thiểu của cán bộ, công chức khi nói chuyện với người dân qua điện thoại.

 Tuy nhiên, TP.HCM không có chủ trương tiếp công dân qua điện thoại bởi chưa đảm bảo chặt chẽ về quy định pháp luật.

 Phó chủ tịch TP cho hay khi người dân đến trình bày sự việc, cán bộ sẽ hướng dẫn người dân phản ánh qua các ứng dụng, phần mềm nhằm mang lại sự thuận tiện cho cả người dân và cán bộ.

 Người dân phản ánh, đóng góp ý kiến bằng hình thức này sẽ nhanh hơn còn cán bộ có thể nắm được toàn bộ thông tin mà người dân cung cấp.

 “Ngoài lời nói và văn bản, người dân có thể gửi hình ảnh để chính quyền trực tiếp xem xét. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo có thể giải quyết, xử lý thông tin tức thì, ngay cả khi đang dự họp”, ông Tuyến phân tích.

 Ở cấp độ địa phương, ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), cho biết phường đã lập đường dây nóng để tiếp nhận mọi cuộc gọi của người dân. Người nghe điện thoại là cán bộ tư pháp nên hiểu rõ về luật pháp để giải thích, hướng dẫn các vấn đề mà người dân bức xúc.

 “Đa phần người dân gọi điện đến để phản ánh các vấn đề dân sinh từ rác thải, tiếng ồn cho đến hỏi thăm thủ tục hành chính. Cán bộ tiếp dân chỉ tư vấn, hướng dẫn theo quy định pháp luật nên người dân thường nói chuyện nhẹ nhàng chứ ít khi cáu gắt”, ông Tú thông tin.

 Còn ông Phạm Huỳnh Quốc Việt, nguyên Phó chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh (quận 1), cho rằng nếu trao đổi qua điện thoại mà người dân chưa hiểu thì cán bộ phường hướng dẫn người dân tới trụ sở để nhận được giải đáp tốt nhất.

 Liên quan đến các thủ tục hành chính, chuyên viên sẽ hướng dẫn người dân chuẩn bị trước những giấy tờ cần chuẩn bị để không mất thêm thời gian.

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú), chia sẻ ông từng gọi điện nhiều lần cho lãnh đạo UBND quận Tân Phú để trao đổi các vấn đề của chung cư. Những lần như vậy, lãnh đạo quận hướng dẫn thủ tục cần thiết để người dân bảo vệ quyền lợi của mình nên ông Hùng cảm thấy hài lòng.

 “Người dân gọi điện cho chính quyền là có việc cần hỗ trợ, giúp đỡ nên cán bộ cần lắng nghe để người dân nói hết câu chuyện. Nếu bỗng dưng cắt ngang, người dân sẽ cảm thấy bị xúc phạm vì không được lắng nghe. Vì vậy, lãnh đạo thành phố yêu cầu cán bộ không được ngắt điện thoại đột ngột là phù hợp”, ông Hùng nhận xét.

 Đồng quan điểm, ông Trần Văn Toàn (ngụ phường 19, quận Bình Thạnh) cho rằng các vấn đề mà người dân bức xúc do chính quyền chưa giải quyết thỏa đáng. Người dân gọi điện đến phường, quận để tìm sự chia sẻ, hỗ trợ nên người nghe điện thoại phải cầu thị, lắng nghe.

 "Có thể người dân chưa hiểu biết về pháp luật nên sẽ hỏi dài, lặp lại câu hỏi nhưng không vì thế mà người nghe điện thoại cắt ngang", ông Toàn nêu dẫn chứng.

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng tùy trường hợp mà người nghe điện thoại xử lý cho phù hợp. Bởi thực tế, nhiều người dân trình bày câu chuyện không đầu không đuôi, thậm chí là chửi cán bộ đang nghe điện thoại.

 “Những trường hợp người gọi cả 30 phút nhưng không giải quyết được vấn đề, cán bộ nghe điện thoại phải tìm cách chấm dứt cuộc trò chuyện sao cho khéo léo, tránh gây thêm bức xúc cho người dân”, ông Hùng đề nghị. (Newz.zing.vn 21/8, Sỹ Đông) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ngành Hải quan đốc thúc các bộ, ngành tham gia Cơ chế một cửa quốc gia

Năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra mục tiêu kết nối 61 thủ tục mới tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), qua đó góp phần nâng cao chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới của Việt Nam. Tuy nhiên, tính đến trung tuần tháng 8/2019, các bộ, ngành mới kết nối được 16/61 thủ tục lên Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) theo mục tiêu Chính phủ đề ra phải hoàn thành trong năm 2019.

 Thời gian qua, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đã cùng các bộ, ngành nỗ lực thực hiện được một khối lượng công việc lớn liên quan đến thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia (NSW). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai NSW còn nhiều tồn tại, hạn chế.

 Xác định mục tiêu quan trọng và cấp bách, từ đầu năm 2019, Tổng cục Hải quan cho biết đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy các bộ, ngành tích cực kết nối thủ tục lên NSW; thực hiện việc đơn giản thủ tục kiểm tra chuyên ngành (KTCN) nhằm đạt mục tiêu theo chỉ đạo của Chính phủ.

 Nổi bật là Tổng cục Hải quan chủ động tham mưu cho Bộ Tài chính đề xuất các giải pháp, báo cáo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo đôn đốc các bộ, ngành xây dựng mới và hoàn thành công tác kết nối 16 thủ tục tham gia NSW của các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Y tế, Thông tin và Truyền thông.

 Với kết quả nêu trên, thống kê đến ngày 6/8, 13 bộ, ngành đã kết nối 174 thủ tục hành chính lên NSW, với trên 2,355 triệu hồ sơ của 31.511 doanh nghiệp (DN). Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải (87 thủ tục), Bộ Khoa học và Công nghệ (6 thủ tục) đã hoàn thành việc triển khai kết nối NSW theo mục tiêu tại Quyết định 1254/QĐ-TTg.

 Về đơn giản thủ tục KTCN, các bộ, ngành đã sửa đổi, bổ sung văn bản đạt 97% so với mục tiêu Chính phủ đề ra, trong đó có 10/13 bộ, ngành đạt 100%... Từ nay đến hết năm còn tới 45 thủ tục phải kết nối. Trong đó, Bộ Y tế còn 14 thủ tục, Bộ NN&PTNT 12 thủ tục và Bộ Quốc phòng 8 thủ tục. Như vậy, chỉ 3 bộ này đã chiếm đến 75% số thủ tục phải kết nối từ nay đến cuối năm 2019.

 Cùng với sự nỗ lực của Bộ Tài chính, để tăng tốc kết nối NSW cần sự chung tay nỗ lực, quyết tâm cao của từng bộ, ngành và còn phụ thuộc vào hệ thống công nghệ thông tin. Đáng lưu tâm là, mô hình NSW đang nửa tập trung, nửa phân tán. Số thủ tục được các bộ, ngành thao tác trực tiếp trên Cổng thông tin NSW chiếm tỷ lệ thấp 10,9% (19 trên 174 thủ tục đã triển khai ). 89,1% thủ tục còn lại chỉ tiếp nhận thông tin và trả kết quả qua Cổng thông tin NSW, các thao tác nghiệp vụ được thực hiện tại hệ thống chuyên ngành.

 Theo nhận định của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, hạn chế này có nguyên nhân là tiến độ phát triển, nâng cấp hạ tầng mạng, thiết bị không theo kịp tốc độ triển khai các thủ tục nên dẫn đến một số thời điểm hệ thống quá tải vì năng lực không đáp ứng kịp với lượng giao dịch phát sinh trên hệ thống. Nguồn lực để giám sát, quản lý, vận hành tất cả các hệ thống hiện chưa đầy đủ. Khả năng hỗ trợ DN còn yếu, chưa kịp thời do số lượng cán bộ nghiệp vụ thiếu.

 Tại cuộc họp của Ủy ban quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại và logistics (Ủy ban 1899) ngày 31/7/2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Chủ tịch Uỷ ban đã chỉ đạo tập trung nguồn nhân lực nhằm đảm bảo kết nối 61 thủ tục mới trong năm 2019 và hoàn thiện vào quý I/2020. Hiện nay, cơ quan hải quan đang hỗ trợ  Bộ Y tế xây dựng mới và đang trong quá trình kiểm thử  7 thủ tục kết nối NSW; hỗ trợ Bộ NN&PTNT điều chỉnh hệ thống để triển khai mở rộng 3 thủ tục đã kết nối NSW…

 Tổng cục Hải quan cũng đang xây dựng chương trình để Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sớm làm việc với Bộ NN&PTNT, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban 1899. Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan đang phối hợp với Bộ NN&PTNT chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN (với Indonesia và Thái Lan) và chứng nhận kiểm dịch thực vật (với Indonesia)…

 Để nâng cao hiệu quả thực hiện ASW, Tổng cục Hải quan khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch kết nối và chia sẻ thông tin giữa cơ quan Chính phủ và các bên liên quan thông qua NSW trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh theo Quyết định 1245/QĐ-TTg; khẩn trương hoàn thiện nghị định quy định về thủ tục hành chính theo NSW, sớm trình Chính phủ.  (Pháp Luật Việt Nam 21/8, Quang Minh) Về đầu trangQUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nợ công 3,2 triệu tỷ, dự án ODA đi gọi vốn đã có vấn đề

Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng vẫn còn tồn tại những dự án sử dụng vốn vay ODA chưa hiệu quả từ khâu huy động, dẫn đến việc thực hiện, sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế. 

Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội vừa có báo cáo thẩm tra việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn (về lĩnh vực tài chính - ngân sách), trong đó tập trung vào việc quản lý vốn vay nước ngoài.

 Báo cáo của Ủy ban đánh giá công tác quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài đã đạt kết quả nhất định. Đó là mức dư nợ công thấp hơn quy định trong kế hoạch tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Quy mô danh mục nợ chính phủ đến cuối năm 2018 được kiểm soát tốt ở mức 50% GDP (so với mức 52,7% vào năm 2016; 51,7% vào năm 2017), trong đó nợ nước ngoài chiếm 38,6%, nợ trong nước chiếm 61,4%.

 Do vậy, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị cần có phương án xử lý để giải quyết đối với những dự án cụ thể này nói riêng và rút kinh nghiệm chung về việc xây dựng tiêu chí, điều kiện vay thật sự hiệu quả, tránh việc lệ thuộc vào nhà tài trợ.Tuy vậy, Ủy ban cho rằng vẫn còn tồn tại những dự án sử dụng vốn vay ODA chưa hiệu quả từ khâu huy động (đàm phán hiệp định, điều kiện vay) dẫn đến việc thực hiện, sử dụng vốn kém hiệu quả, tạo ra nhiều hệ luỵ cho nền kinh tế. Đó là dự án đường sắt Hà Nội - Hà Đông, việc đội vốn của các tuyến đường sắt đô thị TP.HCM, tồn tại của một số dự án liên quan đến một số tuyền đường cao tốc). 

Ủy ban cũng đánh giá công tác phân bổ, giao kế hoạch cho từng dự án cụ thể chưa được thực hiện kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân.

 Cụ thể, năm 2018, mức giải ngân vốn ODA , vốn vay ưu đãi cấp phát từ ngân sách trung ương chỉ đạt 53,65 kế hoạch Quốc hội giao, trong 5 tháng đầu năm 2019, nguồn vốn này mới giải ngân được gần 2.000 tỷ đồng, đạt khoảng 7% (trên tổng số hơn 28.000 tỷ đồng kế hoạch được giao).

 “Đây là số liệu giải ngân rất thấp, cần sớm có giải pháp quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc”, Ủy ban nêu rõ.

 Do vậy, Ủy ban đề nghị Chính phủ chú trọng cần tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn đến giải ngân nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài chậm, sớm đề xuất các giải pháp xử lý kịp thời và hiệu quả.

 “Tiếp tục rà soát, loại bỏ các dự án không thực sự cấp bách, không phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ; nhất là các dự án có những điều kiện gây bất lợi cho Việt Nam hoặc hiệu quả kém so với vay trong nước; kiên quyết không vay cho chi thường xuyên”, Ủy ban kiến nghị.

 Ngoài ra, Chính phủ cần tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh các sai phạm và khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua và xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm làm thất thoát, sử dụng kém hiệm quả nguồn vốn vay nước ngoài.

 Trong khi đó, tại báo cáo về quản lý sử dụng nguồn vốn vay  nước ngoài, Chính phủ cũng đã chỉ ra nhiều mặt còn tồn tại của công tác này, đặc biệt tỷ lệ giải ngân còn thấp so với kế hoach giao.

 Theo báo cáo của Chính phủ, một số dự án đã ký kết song nhưng chưa được các Bộ, ngành tổng hợp báo cáo cơ quan có thẩm quyền đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và giải ngân cam kết với nhà tài trợ.

 Theo đánh giá của Chính phủ, chất lượng chuẩn bị dự án chưa đạt yêu cầu, quá trình thực hiện dự án chậm tiến độ làm tăng tổng mức đầu tư và chi phí, công tác giải phóng mặt bằng, bố trí vốn đối ứng không đầy đủ và kịp thời. Một số dự án vay về cho vay lại có khó khăn trong việc trả nợ.

 Báo cáo của Chính phủ cho thấy: Trong năm 2018, tổng số Hiệp định vay đã ký kết là 18 Hiệp định vay với tổng trị giá 1,5 tỷ USD.

 Trong quá trình trao đổi với nhà tài trợ và tham gia ý kiến với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đã kiến nghị rà soát cắt giảm một số dự án chưa phù hợp, đề nghị nhà tài trợ chuyển sang hình thức tự vay tự trả đối với các doanh nghiệp có khả năng vay vốn độc lập và không cần dựa vào Chính phủ vay .

 Tổng số tiền chuyển sang hình thức tự vay tự trả lên tới gần 1 tỷ USD. Cụ thể, dự án điện mặt trời Phước Thái (145 triệu Euro), khoản vay phát triển ngành điện (600 triệu USD), điện mặt trời ở miền Trung (50 triệu USD)... Lý do đây là các dự án có khả năng hoàn vốn nên phải “tự vay tự trả”.

 Báo cáo của Chính phủ về nợ công cho thấy nợ công Việt Nam ở ngưỡng 3,2 triệu tỷ đồng. Trung bình mỗi người dân gánh 32 triệu đồng nợ công.

 Về mặt số liệu, thì nợ công so với GDP đã giảm. Báo cáo cho thấy: Các chỉ tiêu nợ đến ngày 31/12/2018 đều đạt và thấp hơn rất nhiều so với chỉ tiêu nợ công đã được Quốc hội cho phép. Cụ thể, nợ công chỉ còn 58,4% GDP (mức trần Quốc hội cho phép là 65% GDP). (Vietnamnet.vn 21/8)Về đầu trang

Giải ngân vốn đầu tư công : Có luật chưa phải đã xong

Bất chấp sự sốt ruột của Chính phủ, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục duy trì tốc độ ì ạch, 7 tháng qua mới đạt hơn 31% kế hoạch Quốc hội giao (khoảng 135 nghìn tỷ đồng), thấp nhất so với cùng kỳ những năm gần đây. Trong cuộc làm việc với lãnh đạo 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh hôm 19.8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phải thốt lên rằng tình hình cấp bách, nóng bỏng lắm rồi, giải ngân đầu tư công chậm đã trở thành áp lực nội tại. 

Áp lực này tồn tại trên nhiều phương diện. Một mặt, không giải ngân được vốn đầu tư công sẽ không có tăng trưởng. Trái phiếu Chính phủ huy động dù chưa tiêu đến, chưa tiêu được, thì ngân sách vẫn phải trả lãi không thiếu một đồng. Đối với vốn vay nước ngoài, chậm giải ngân có thể dẫn đến vi phạm thỏa thuận đã ký kết. Và dù là nguồn vốn nào đi chăng nữa, giải ngân chậm đều có thể làm phát sinh chi phí, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả dự án.

 Mặt khác, độ mở của nền kinh tế nước ta ngày một lớn, tỷ trọng giữa thương mại và GDP xấp xỉ 200% nên dễ tổn thương trước những biến động quốc tế, ví dụ chiến tranh thương mại hay khủng hoảng nợ. Trong bối cảnh nội lực kinh tế chưa đủ mạnh, cần phải có bệ đỡ để giảm thiểu những tác động xấu đến nền kinh tế và đầu tư công là một công cụ nước ta có thể sử dụng (cùng với tỷ giá linh hoạt).

 Nếu chi đúng mục đích và tiến độ, đầu tư công không chỉ kích thích kinh tế ngắn hạn mà còn tạo ra nền tảng tăng trưởng dài hạn qua đầu tư vào con người, năng lực công nghệ và hạ tầng.

 Giải ngân chậm có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là vướng mắc về tổ chức thực hiện phân bổ, giao vốn chậm, giải phóng mặt bằng kéo dài, năng lực thi công của nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu... Cho đến nay vẫn thiếu vắng cơ chế, chính sách đền bù mặt bằng, tái định cư công bằng, phù hợp, tuân theo quy luật thị trường. Bởi vậy, việc thu hồi đất để thực hiện các dự án thường xuyên gặp phải sự phản đối của người dân, dẫn đến chậm tiến độ. Nhiều dự án phải thi công kiểu “cuốn chiếu”, tức là giải phóng mặt bằng đến đâu thì triển khai đến đó. Việc hợp tác, trao đổi thông tin giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cũng như các bộ, ngành khác và các địa phương chưa chặt chẽ, làm cho quá trình lập, giao và triển khai các kế hoạch đầu tư mà Quốc hội và Chính phủ đề ra bị chậm trễ và sai lệch. Nhưng đáng quan ngại nhất chính là sự thiếu vắng trách nhiệm, mà không cần nhìn đâu xa, chỉ cần nhìn vào việc 46/54 bộ, ngành và 53/63 địa phương không chấp hành chế độ báo cáo tiến độ giải ngân là rõ. Những báo cáo ít ỏi mà Bộ Tài chính nhận được cũng rất sơ sài, kiểu cho có.

 Sau nhiều cuộc họp bàn, thúc giục, vài ngày tới, Thủ tướng tiếp tục có Công điện đốc thúc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và giữa tháng 9 Chính phủ sẽ họp trực tuyến toàn quốc về vấn đề này. Tiến độ giải ngân những tháng cuối năm chắc chắn sẽ được cải thiện như thường thấy, nhưng ở đây cũng cần nói thêm rằng, việc tăng tốc giải ngân một lượng vốn lớn trong thời gian ngắn có thể để lại hệ lụy, rủi ro khó lường. 

Năm tới, căn bệnh kinh niên mang tên chậm giải ngân vốn đầu tư công liệu có chấm dứt hay không, khi mà Luật Đầu tư công - được sửa đổi chính là nhằm tháo gỡ những vướng mắc, trục trặc của luật để thúc đẩy giải ngân - sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 1.1.2020. Câu trả lời còn phụ thuộc vào tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn ra sao. Và tất nhiên, có luật, có văn bản hướng dẫn chưa phải đã xong, đã đủ để giải ngân đầu tư công không chậm trễ nữa. Cùng với khuôn khổ pháp luật hoàn chỉnh, tinh thần xử lý nghiêm mọi cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, có sai phạm mới chính là yếu tố quyết định tiến độ và chất lượng giải ngân đầu tư công. (Đại Biểu Nhân Dân 21/8, Hà Lan)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang bị khiển trách

Ông Nguyễn Thành Nhơn bị kỷ luật Đảng vì không nhận quyết định điều động về Hội chữ thập đỏ của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

  "Quá trình việc với đoàn kiểm tra, ông Nhơn đã thừa nhận việc không nhận quyết định điều động của tổ chức là sai", ông Cam Quang Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết ngày 21/8.

 Theo ông Vinh, quyết định kỷ luật sẽ được triển khai trong tuần này. Riêng các kiến nghị cũng như nguyện vọng của ông Nhơn, theo quy định thì do UBND tỉnh xem xét.

 Ông Nhơn nói rằng do quyết định điều động không đúng nên không nhận. "Giữa cái sai và cái đúng thì cũng nên xem xét lại. Trước khi có quyết định điều động, tôi đã trình bày với cấp trên là làm như thế không đúng", ông nói và cho biết về mặt Đảng, hình thức kỷ luật ở mức độ vừa phải thì sẽ chấp nhận. Riêng về chính quyền nếu không giải quyết, ông sẽ khiếu nại.

 Theo ông Nhơn, căn cứ theo luật cán bộ công chức, chỉ được luân chuyển cán bộ công chức, viên chức qua các hội đặc thù, chứ không được điều động. "Nếu luân chuyển sẽ có thời hạn. Còn điều động coi như đi luôn rồi và qua đó không còn công chức nữa", ông nói.

 Gần ba tháng qua ông vẫn đến Sở Tư pháp họp với tư cách Bí thư Đảng ủy. Ngoài ra ông không được phân công việc, cũng như không được nhận lương.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có phương án giải quyết trường hợp của ông Nhơn, sẽ sớm công bố.

 Hôm 30/5, ông Nhơn không nhận quyết định điều động của Chủ tịch UBND tỉnh về Hội Chữ thập đỏ, giới thiệu bầu vào chức Phó chủ tịch đơn vị này.

 Ông Nguyễn Thành Nhơn 52 tuổi, quê Cần Thơ, trình độ cử nhân luật, cử nhân chính trị, có 27 năm công tác trong ngành tư pháp. Năm 2004 tỉnh Cần Thơ chia tách thành TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang, ông Nhơn được điều động về Sở Tư pháp Hậu Giang, giữ chức Phó giám đốc từ năm 2011 đến nay. (Vnexpress.net 21/8, Cửu Long)Về đầu trang

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch và nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh

Ngày 21/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh và ông Trần Trường Sơn, hiện là Phó Chủ tịch UBND thành phố Trà Vinh.

 Ông Diệp Văn Thạnh và ông Trần Trường Sơn bị khởi tố vì "Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" ở Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Trà Vinh. Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước đó, một số cán bộ tại thành phố Trà Vinh, trong đó có ông Diệp Văn Thạnh và ông Trần Trường Sơn đã thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về đất đai, để "cò" nhà đất và cán bộ công chức lợi dụng sơ hở trong thực hiện chính sách để thu lợi bất chính, gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. (VTV.vn 21/8)Về đầu trang

Cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Viện KSND tỉnh Kon Tum

Ngày 21/8, Ủy Ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật ông Hoàng Văn Phước bằng hình thức cách chức Bí thư Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020. 

Ông Hoàng Văn Phước, nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng nhiệm kỳ 2010-2015; 2015-2020, nguyên Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kon Tum.

 Trong giai đoạn từ tháng 1/2009 đến tháng 9/2016, với trách nhiệm là Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, ông Phước đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, không làm tròn trách nhiệm được giao, để xảy ra thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính và đầu tư xây dựng cơ bản, gây thất thoát ngân sách nhà nước, vi phạm về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt… 

Vi phạm của ông Phước là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân, tổ chức Đảng và ngành Kiểm sát. (Tienphong.vn 21/8, H.Hà)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Chính quyền Hong Kong đề cập khả năng đối thoại

Ngày 20/8, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo sẽ khởi động ngay lập tức việc xây dựng một nền tảng đối thoại cho tất cả các tầng lớp xã hội.

 Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga hy vọng, bước đi này sẽ giúp chính quyền và người dân Hong Kong cùng nhau tìm ra giải pháp chấm dứt các cuộc biểu tình liên tiếp trong thời gian qua.

 Phát biểu trước báo giới, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga bày tỏ hy vọng, tất cả các bên sẽ thể hiện sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, đồng thời tiến hành đối thoại một cách cởi mở và trực tiếp nhằm tìm ra lối thoát cho vấn đề hiện nay.

 Bên cạnh đó, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cũng bày tỏ hy vọng, hoạt động biểu tình hòa bình hồi cuối tuần qua tại khu vực cảng Victoria sẽ là sự khởi đầu nhằm mang yên bình trở lại cho xã hội Hong Kong. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Hong Kong đang phải gánh chịu hệ lụy từ các cuộc biểu tình diễn ra liên tiếp trong suốt 11 tuần qua.

 GDP trong quý II/2019 của Hong Kong chỉ tăng 0,6% theo giá trị thực so với cùng kỳ năm 2018, 3 lĩnh vực bị tác động mạnh nhất là cung cấp thực phẩm, du lịch và bán lẻ. (VTV.vn 21/8)Về đầu trang

Vì sao Thủ tướng Italy bất ngờ tuyên bố từ chức?

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte bất ngờ tuyên bố từ chức hôm 20/8, ngăn chặn một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do nhà lãnh đạo đảng cực hữu Matteo Salvini đề xuất.

 Trong bài phát biểu kéo dài một giờ tại Thượng viện Italy vào chiều cùng ngày, ông Conte bắt đầu một cuộc tấn công dữ dội vào Salvini, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ, lãnh đạo đảng Liên đoàn. Đầu tháng 8, Salvini đã thúc đẩy một cuộc bầu cử mới, nói rằng liên minh chính phủ giữa đảng Liên đoàn và đảng Phong trào Năm sao không còn chiếm đa số trong quốc hội.

 Ông Conte cho rằng yêu cầu bầu cử của ông Salvini - chỉ 18 tháng sau khi những cuộc bầu cử cuối cùng được tổ chức - là "vô trách nhiệm" và cáo buộc ông đặt quốc gia vào rủi ro để thúc đẩy lợi ích cá nhân.

"Với một cuộc khủng hoảng chính trị vào giữa tháng 8, các cuộc bầu cử có thể sẽ được tổ chức vào mùa thu và sau đó điều này có nghĩa là một chính phủ lâm thời phải được lập ra và sẽ khiến chúng ta trở nên yếu đuối trước các đối tác EU", ông Conte nói.

 Ông cũng chỉ trích Salvini, người ngồi cạnh ông trong suốt bài phát biểu, vì những gì gọi là thiếu kỹ năng chính trị, và nói rằng quyết định của ông có thể mang lại sự không chắc chắn về thể chế và tài chính."Yêu cầu công dân bỏ phiếu hàng năm là vô trách nhiệm", Conte nói thêm.

 Ông Conte ngồi nghe phần còn lại của cuộc tranh luận tại Thượng viện trước khi đệ đơn từ chức lên Tổng thống Sergio Mattarella, có khả năng khiến Italy phải đi theo con đường tiến tới cuộc bầu cử mới mà ông Salvini đã kêu gọi.

 Ông Mattarella sẽ tổ chức "các cuộc tham vấn" hoặc các cuộc họp chính thức, với các đại diện của Thượng viện và đại diện của tất cả các đảng chính trị khác trong hôm nay (21/8).

 Conte, một giáo sư luật không có kinh nghiệm chính trị trước đó, đã trở thành thủ tướng vào tháng 6/2018 sau khi đảng Liên đoàn và Phong trào Năm sao đạt được thỏa thuận liên minh. Hai đảng dân túy, không ủng hộ liên minh châu Âu có được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử tháng 3/2018, nhưng liên minh đã sụp đổ trong tháng này vì những bất đồng về chính sách quan trọng.

 Những tranh chấp đã đạt đến đỉnh điểm trong tuần này, khi hai bên tham gia vào một cuộc đối đầu chính trị liên quan đến một con tàu di cư bị mắc kẹt tại Italy trong 19 ngày.

 Đầu tháng 8, căng thẳng giữa hai bên gia tăng sau khi cuộc bỏ phiếu về tuyến đường sắt cao tốc giữa Torino ở Italy và Lyon ở Pháp cho thấy sự chia rẽ. Tình trạng hỗn loạn xảy ra vào thời điểm khó khăn khi quốc hội Italy phải phê duyệt và trình dự thảo ngân sách cho các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels vào giữa tháng 10.

 Các chính trị gia cũng đang nỗ lực để hoàn thiện các cải cách do Phong trào Năm sao đề xuất, sẽ cắt giảm hơn 300 ghế trong quốc hội. Rạn nứt hôm 19/8 có thể dẫn đến một liên minh thay thế giữa Phong trào Năm Sao và Liên đoàn. Ngoài ra, Phong trào Năm sao cũng có thể đoàn tụ với đảng Liên đoàn cho một liên minh khác, dưới một thủ tướng khác. (VTCNews 21/8, Phương Anh) Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác