Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-8-2019

15:31, Thứ Tư, 14-8-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Hơn 10 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Thường vụ Quốc hội 1

2.Thông qua Nghị quyết giải thích một số điều tại Luật Quy hoạch. 2

3.Quỹ tài chính ngoài ngân sách: Đại biểu râm ran, hậu giám sát sẽ thế nào?. 3

4.Vì sao cần bãi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu?. 4

CHÍNH SÁCH MỚI 5

5.Từ 20/8, tăng giá nhiều dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. 5

CHỈ THỊ MỚI 6

6. Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019. 6

7.  Thủ tướng chỉ đạo rà soát các nguồn vốn đầu tư còn lại của giai đoạn 2016-2020. 8

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8. Vì sao Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ từ ASEAN?. 9

9.  Giờ lao động của Việt Nam đang cao hay thấp so với Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ?. 10

10. GDP bình quân đầu người Việt tăng lên 3.000 USD/năm.. 11

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

11. Mời dân lên tiếng. 11

QUẢN LÝ.. 12

12.Cán bộ Sóc Trăng dùng xe công đi đám cưới tự nhận hình thức kiểm điểm “rút kinh nghiệm”. 12

13. Đề xuất phạt 40 triệu đồng với tài xế vi phạm nồng độ cồn. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.Hà Nội kiên quyết loại bỏ cơ chế xin - cho trong giải quyết thủ tục với doanh nghiệp. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

15.  Nâng niu từng đồng ngân sách! 14

16. Nợ thuế không có khả năng thu hồi lên tới 39.000 tỷ đồng. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

17.Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ Thanh tra giao thông nhận tiền bảo kê “xe vua”. 16

THẾ GIỚI 17

18.Hàn Quốc đầu tư 20 tỷ USD xây dựng thành phố thông minh. 17

19. Anh sẽ áp dụng quy định mới để thu hút nhân tài 17

 TIN QUỐC HỘI

Hơn 10 Bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn trước Thường vụ Quốc hội

Phiên họp thứ 36 của Thường vụ Quốc hội dành trọn ngày 15/8 để các đại biểu chất vấn thành viên Chính phủ.

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ sẽ có 40 phút thay mặt Chính phủ phát biểu trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trực tiếp trả lời câu hỏi của đại biểu.

 Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch Đầu tư; Nông nghiệp Phát triển Nông thôn; Thông tin Truyền thông; Tư pháp; Công an; Xây dựng; Khoa học Công nghệ; Lao động Thương binh Xã hội; Tài chính; Công thương và Giao thông Vận tải sẽ đăng đàn.

 Ngoài ra, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Tổng Kiểm toán nhà nước cũng tham gia phiên chất vấn này.

  Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là phiên chất vấn thành viên Chính phủ về việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ (năm 2016) đến hết năm 2018.

 "Đây là chất vấn hậu giám sát chứ không phải chất vấn theo nhóm vấn đề, nên sẽ có nhiều thành viên Chính phủ tham gia trả lời. Đại biểu hỏi lãnh đạo ngành nào thì người đó sẽ đứng lên giải trình. Việc chất vấn vẫn thực hiện theo hình thức hỏi nhanh (một phút), đáp gọn (3 phút)", ông Phúc nói.

 Phiên chất vấn này được truyền hình, phát thanh trực tiếp. Phiên họp 36 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra trong 5 ngày, từ 12 đến 16/8. Ngoài nội dung chất vấn, phiên họp còn cho ý kiến về 5 dự án luật gồm Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Kiểm toán nhà nước; luật Chứng khoán sửa đổi; bộ luật Lao động sửa đổi; luật Lực lượng dự bị động viên; luật Thư viện; và xem xét dự thảo nghị quyết giải thích một số điều của luật Quy hoạch. (Vnexpress.net 13/8, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Thông qua Nghị quyết giải thích một số điều tại Luật Quy hoạch

Sáng 13.8, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều tại Luật Quy hoạch.

 Trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sửa đổi, bổ sung một số điều của 52 luật, pháp lệnh có liên quan đến quy hoạch để có hiệu lực đồng thời với Luật Quy hoạch từ ngày 1.1.2019. Đồng thời, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 5.2.2018 của Chính phủ về triển khai thi hành Luật Quy hoạch, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch và 3 Nghị định hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến quy hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn có cách hiểu khác nhau về một số quy định của Luật.

 Để đảm bảo thống nhất trong việc áp dụng pháp luật, Chính phủ đề nghị UBTVQH xem xét, ban hành Nghị quyết để giải thích về một số điều của Luật Quy hoạch. Dự thảo Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch gồm 2 điều, trong đó: 1 điều giải thích một số quy định của Luật Quy hoạch; 1 điều về hiệu lực thi hành của Nghị quyết.

 Về mối quan hệ giữa các loại quy hoạch quy định tại Điều 6 Luật Quy hoạch, để bảo đảm thống nhất cách hiểu khi lập các quy hoạch cho thời kỳ 2021 - 2030, dự thảo Nghị quyết giải thích theo hướng: việc triển khai lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 theo quy định tại Luật Quy hoạch và các luật, pháp lệnh đã được sửa đổi, bổ sung một số điều có liên quan đến quy hoạch được thực hiện đồng thời. Các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 được quyết định hoặc phê duyệt độc lập, trường hợp sau khi được quyết định hoặc phê duyệt, nếu có mâu thuẫn, các quy hoạch cấp dưới phải điều chỉnh theo quy hoạch cấp cao hơn.

 Trình bày Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết giải thích về một số điều của Luật Quy hoạch, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng: căn cứ Điều 158 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về các trường hợp giải thích pháp luật, Ủy ban Kinh tế tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Nghị quyết nêu trên để bảo đảm áp dụng thống nhất các quy định của Luật, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 Tuy nhiên, Báo cáo thẩm tra nhấn mạnh, việc giải thích các quy định của Luật Quy hoạch cần bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại Điều 158 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đó là đúng với tinh thần, mục đích, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo ban hành Luật; phù hợp với nội dung, ngôn ngữ của Luật; không được sửa đổi, bổ sung hoặc đặt ra quy định mới.

 Thảo luận về nội dung này, các ý kiến của UBTVQH đồng tình với việc cần thiết ban hành nghị quyết để bảo đảm áp dụng thống nhất các quy định của Luật, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. (Đại Biểu Nhân Dân 13/8, Hà An)Về đầu trang

Quỹ tài chính ngoài ngân sách: Đại biểu râm ran, hậu giám sát sẽ thế nào?

Tại sao cứ mỗi lần làm một luật lại sinh ra một quỹ? đại biểu Quốc hội từ khoá trước cũng đã râm ran, cũng nói rất nhiều, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga phản ánh.

 Quỹ được bà Nga nhắc tới ở đây là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, đối tượng cuộc giám sát Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa hoàn thành.

 Kết quả cuộc giám sát đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên họp chiều 13/8.

 Là người đầu tiên phát biểu, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận xét: "lâu lắm mới thấy có cuộc giám sát có các địa chỉ cụ thể, đánh giá rõ ràng, đề xuất khá cụ thể và rất thẳng thắn. Với những tài liệu gửi Thường vụ, chất lượng cuộc giám sát này tôi đánh giá rất tốt".

 Đại biểu Nga cũng rất quan tâm đến đề xuất bỏ quỹ nào, để quỹ nào được đoàn giám sát kiến nghị rất cụ thể.

 Trong 48 quỹ đang tồn tại, Đoàn giám sát kiến nghị bãi bỏ ngay 6 quỹ, xác định rõ lộ trình bãi bỏ 3 quỹ. Đoàn giám sát cũng đề nghị thực hiện việc sáp nhập đối với các quỹ trùng lặp về mục tiêu, nhiệm vụ, phương thức hoạt động, đối tượng phục vụ hoặc trùng lặp về đối tượng hoặc trùng với nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước và thực hiện cơ cấu lại hoạt động đối với một số quỹ: quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam, quỹ bảo vệ phát triển rừng, quỹ đổi mới công nghệ quốc gia và quỹ phát triển khoa học công nghệ quốc gia.

 Một số quỹ tài chính khác ở địa phương, như: quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; quỹ hỗ trợ nông dân; quỹ đầu tư phát triển; quỹ hỗ trợ phát triển đất; quỹ bảo lãnh tín dụng…cũng được đề nghị xem xét, sáp nhập.

 Cơ sở của những đề nghị trên không chỉ được nêu rõ ràng tại báo cáo kết quả giám sát mà còn được thể hiện chi tiết tại một số phụ lục, trong đó có riêng một bản phụ lục về tồn tại, hạn chế của các quỹ. Không chỉ lập luận bằng lời mà với mỗi quỹ được đề nghị bãi bỏ hay sáp nhập Đoàn giám sát đều có những con số cụ thể để chứng minh sự cần thiết.

 Chẳng hạn, đối với quỹ dịch vụ viễn thông công ích (một trong ba quỹ được đề nghị xác định lộ trình bãi bỏ) báo cáo nêu rõ, trong giai đoạn giám sát, tổng nguồn thu đã thu của các doanh nghiệp viễn thông là 6.776 tỷ đồng. Kinh phí đã sử dụng cho việc thực hiện chức năng nhiệm vụ là 389 tỷ đồng, chỉ đạt 5,82% kinh phí đã thực thu, trong khi kinh phí chi cho đảm bảo bộ máy quỹ là 131 tỷ đồng (tương đương 33,67% kinh phí đã giải ngân cho mục đích viễn thông công ích, 18,26% giá trị sản lượng thực hiện), tổng số cán bộ công nhân viên xấp xỉ 90 người.

 Do dư nguồn quá lớn Bộ Tài chính tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quỹ hoàn trả lại vốn điều lệ 500 tỷ đồng và thu về ngân sách nhà nước 2.000 tỷ đồng năm 2013 và 1.327 tỷ đồng năm 2018 từ nguồn đóng góp của các doanh nghiệp viễn thông theo Chương trình 1168.

 Theo đoàn giám sát thì việc đề ra cơ chế thu dẫn đến tồn quỹ lớn, trong khi ngân sách nhà nước còn thiếu hụt và phải điều tiết nguồn thu của quỹ về ngân sách nhà nước là chưa phù hợp.

 Vô số những bất cập khác cũng được chỉ ra tại báo cáo chính và các phụ lục cho thấy sự cần thiết phải "thanh lọc" các quỹ.

 Song, hình như kiến nghị liên quan đến các quỹ thuộc các lĩnh vực được cho là nhạy cảm như phòng chống thiên tai, bình ổn giá xăng dầu, bảo vệ rừng... đã khiến một số vị lo ngại.

 Bây giờ bỏ ngay quỹ bình ổn xăng dầu sẽ khó kiểm soát được lạm phát, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói. (Vneconomy.vn 13/8, Hà Vũ)Về đầu trang

Vì sao cần bãi bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Tiếp tục phiên họp thứ 36, chiều 13/8 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2018.

 Từ kết quả giám sát, Đoàn giám sát của Quốc hội đã kiến nghị bãi bỏ ngay hoặc có lộ trình rõ ràng bãi bỏ nhiều quỹ, trong đó có quỹ bình ổn giá xăng dầu.

 Cơ sở đưa ra đề nghị này là, qua giám sát cho thấy, số tiền trích quỹ được để lại cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (mức trích hiện nay là 300 đồng/lít), thực chất là một khoản thu trước của người dân và doanh nghiệp. Việc quản lý quỹ được thực hiện tại các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, khi đó các doanh nghiệp đầu mối có thị phần lớn sẽ có quỹ rất lớn, song những doanh nghiệp có thị phần thấp thì số dư quỹ thường nhỏ, dẫn đến việc khi thực hiện xả quỹ lớn (có thời điểm sử dụng bình ổn giá trên 2.000 đồng/lít) có thể dẫn đến các doanh nghiệp đầu mối có mức quỹ thấp sẽ âm quỹ và phải sử dụng tạm thời nguồn vốn kinh doanh của doanh nghiệp hoặc vay ngân hàng thương mại để bù quỹ, làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

 Theo đoàn giám sát, trường hợp giá xăng dầu ổn định trong nhiều năm thì vai trò của quỹ cũng tương tự một quỹ dự trữ từ nguồn đóng góp của người dân.

 Báo cáo giám sát nêu rõ, thực tế hiện nay cho thấy, cơ sở để bình ổn giá đã không còn phù hợp (giá cơ sở dựa trên giá CIF, trong khi sản xuất trong nước đã đáp ứng đến 90% nhu cầu, bên cạnh việc đặt ra lãi định mức và chi phí kinh doanh định mức là phi thị trường). Trong khi các đầu mối nhập khẩu xăng, dầu đã thực hiện nghiệp vụ hedging (tức là cố định giá trước để hạn chế tác động giá xăng dầu tăng, giảm). 

"Việc thu trước của người tiêu dùng 300 đồng/lít để tạo quỹ là nguyên nhân gây ra lạm phát thực tế và định kỳ điều chỉnh giá là nguyên nhân gây ra lạm phát kỳ vọng. Việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hiện nay chưa đảm bảo tính minh bạch, công khai, dẫn đến có sự phản ứng rất lớn của người dân trong công tác điều hành giá và thực hiện bình ổn giá xăng dầu. Mặt khác, theo Luật Giá, có 11 mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, trong khi chỉ có mặt hàng xăng dầu có Quỹ bình ổn giá là chưa phù hợp", Đoàn giám sát nhấn mạnh.

 Từ lý do trên, Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, xác định rõ lộ trình hoặc bãi bỏ ngay quỹ bình ổn giá xăng dầu để mặt hàng xăng, dầu cũng được quản lý giá như các mặt hàng khác theo Luật Giá mà không cần quỹ bình ổn.

 Báo cáo về nội dung được giám sát, Chính phủ cho rằng, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khó tránh khỏi nhiều vấn đề phát sinh phải giải quyết trong những tình huống cấp bách (như: thiên tai, bão lụt, hạn hán, dịch bệnh trên diện rộng; biến động lớn về giá xăng dầu trên thị trường,…).

 Việc sử dụng quỹ tài chính nhà nước như quỹ phòng chống lụt bão, quỹ phòng chống thiên tai, quỹ bình ổn giá xăng dầu…với cơ chế linh hoạt sẽ xử lý kịp thời, góp phần ổn định tình hình kinh tế - xã hội. (Vneconomy.vn 13/8, Hà Vũ)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 20/8, tăng giá nhiều dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, Bộ này vừa ban hành các thông tư quy định giá khám, chữa bệnh theo mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng.

 Cụ thể, Thông tư số 13/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 39/2018/TT-BYT quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp.

 Thông tư số 14/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp.

 Ông Liên khẳng định, 2 thông tư được ban hành so với Thông tư 37 và Thông tư 39 thì không thay đổi cơ cấu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà chỉ thay đổi mức lương cơ sở tính vào giá dịch vụ từ 1,39 triệu đồng sang mức lương cơ sở 1,49 triệu đồng.

 Theo đó, mức giá khám bệnh, ngày giường được điều chỉnh tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%. (Vneconomy.vn 13/8, Nhật Dương)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung rà soát, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó tập trung cơ cấu lại ba lĩnh vực trọng tâm là: đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng.

 Tháo gỡ rào cản về điều kiện đầu tư kinh doanh:

 Thủ tướng Chính phủ có giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất, không rõ ràng của các quy định pháp luật và cơ chế, chính sách; xây dựng hành lang pháp lý để quản lý và tạo điều kiện phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh doanh mới trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư như: kinh tế số, kinh tế chia sẻ, thanh toán điện tử, tài sản ảo, tiền ảo...; rà soát, tháo gỡ rào cản về điều kiện đầu tư kinh doanh theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 13/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh để tiếp tục cải thiện, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, bình đẳng.

 Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ với các chính sách kinh tế vĩ mô khác, bảo đảm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu; tăng trưởng tín dụng phù hợp, đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế; củng cố dự trữ ngoại hối Nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế; tiếp tục triển khai quyết liệt cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng, đặc biệt là các tổ chức tín dụng yếu kém; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai, bảo đảm an toàn hệ thống; đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán qua ngân hàng đối với dịch vụ công.

 Thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán

 Bộ Tài chính tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019, phấn đấu vượt dự toán thu ngân sách; quản lý chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định; khẩn trương hoàn thiện Đề án mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước; triển khai hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN tạo thuận lợi thương mại; phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; nghiên cứu, xây dựng cơ sở pháp lý để tháo gỡ vướng mắc cho việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của công ty con của doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa; thực hiện hiệu quả giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán, tăng cường quản lý vốn đầu tư nước ngoài gián tiếp trên thị trường chứng khoán; khuyến khích phát triển và quản lý chặt chẽ thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

 Cùng với đó, Bộ Công Thương tích cực thực hiện các giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu chính ngạch, ngăn chặn việc bán phá giá vào thị trường nội địa; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là gian lận xuất xứ hàng hóa; khẩn trương thực hiện các giải pháp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam triển khai ứng dụng các phương thức thanh toán điện tử phù hợp; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền xử lý để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào hoạt động các dự án, công trình công nghiệp, năng lượng trọng điểm.

 Ngăn chặn dịch sốt xuất huyết

 Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp kiểm soát, khống chế dịch bệnh tả lợn châu Phi; chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng; tăng cường công tác thủy lợi, phòng chống thiên tai; triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất; hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi, đa dạng hóa vật nuôi, phát triển chăn nuôi đại gia súc, gia cầm, thủy sản... để bù đắp, bảo đảm nguồn cung thực phẩm, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

 Bộ Y tế tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là ngăn chặn dịch sốt xuất huyết; đẩy mạnh thực hiện Chương trình sức khỏe Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ trong các cơ sở y tế gắn với giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đồng thời củng cố và tăng cường y tế cơ sở gắn kết với chăm sóc sức khỏe ban đầu phục vụ nhân dân.

 Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường xúc tiến quảng bá du lịch, thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nguồn khách quốc tế theo địa bàn, quản lý chất lượng điểm đến, tuyến du lịch, nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng, bảo đảm phát triển bền vững; có biện pháp quản lý các tour du lịch 0 đồng, ngăn chặn việc trốn thuế; chuẩn bị tốt cho vòng loại Olympic năm 2020 và Seagames năm 2021.

 Bộ Lao động - Thương binhvà Xã hội khẩn trương hoàn thiện dự án Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng (sửa đổi) để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 12 năm 2019; hướng dẫn các địa phương có phương án xử lý đến hết năm 2019 không còn người có công với cách mạng thuộc đối tượng là hộ nghèo; thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công; tập trung kiểm tra việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

 Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng

 Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ theo dõi, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17 tháng 5 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp; tăng cường công khai, minh bạch các kết luận thanh tra, quyết định xử lý sau thanh tra và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là tham nhũng “vặt” và tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết công việc trong các cơ quan nhà nước.

 Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương dành thời gian trực tiếp đối thoại với người dân; chủ động giải quyết ngay tại cơ sở những bức xúc của người dân, không để phát sinh thành điểm nóng, gây mất trật tự an toàn xã hội. (Baochinhphu.vn 13/8, Phương Nhi)Về đầu trang

Thủ tướng chỉ đạo rà soát các nguồn vốn đầu tư còn lại của giai đoạn 2016-2020

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, chiều 13/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về vấn đề phân bổ vốn đầu tư công và về tín dụng để đầu tư tuyến cao tốc cao tốc Hữu nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng).

 Về đầu tư công, Thường trực Chính phủ đã thảo luận việc phân bổ khoản 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

 Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng thống nhất với nội dung báo cáo, kiến nghị, đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành về phân bổ nguồn vốn 10.000 tỷ đồng và định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016-2020.

 Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng các Bộ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, rà soát kỹ, hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ trước khi báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

 Vốn ít thì tập trung vào cái gì then chốt nhất", Thủ tướng nêu rõ tinh thần. Nhấn mạnh nhiệm vụ phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt là sạt lở bờ sông, bờ biển ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi chịu tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu và lũ quét, lũ ống ở miền núi phía Bắc, vùng nghèo nhất cả nước, rất quan trọng, cấp thiết,  Thủ tướng đề nghị rà soát, ưu tiên tối đa, đồng thời rà soát tiếp, có thể phân bổ thêm một phần từ nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016 -2020 cho 2 vùng này và một số dự án đặc biệt cấp bách của các vùng khác.

 Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tình hình phân bổ vốn, bố trí và thực hiện vốn đầu tư công cho 2 vùng này rõ ràng, minh bạch, cần phân tích, đánh giá, so sánh với các vùng còn lại và tình hình chung cả nước.

 Trên cơ sở đó, rà soát các nguồn vốn đầu tư còn lại của giai đoạn 2016-2020, bao gồm tất cả các nguồn tăng thu và nguồn dự phòng để có kế hoạch, phương án bố trí, phân bổ phù hợp, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng cấp bách, thúc đẩy liên kết vùng miền và các vùng khó khăn, ưu tiên cho phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu.

 Đối với kế hoạch phương án dự kiến phân bổ, sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn còn lại của giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng nêu rõ, cần có thuyết minh, giải trình đầy đủ về phương án cụ thể.

 Theo Thủ tướng, ngân sách nhà nước năm 2019 - 2020 được thực hiện theo dự toán, đến nay chưa có số thực nhưng không thể chờ có số thực này mới phân bổ chi đầu tư công vì làm như vậy sẽ bị động, không thể hoàn thành kế hoạch, ảnh hưởng đến các mục tiêu kinh tế - xã hội.

 "Vì chúng ta biết, từ phân bổ đến thực hiện giải ngân còn nhiều thời gian, không phải phân bổ là giải ngân được ngay, quá trình thực hiện giải ngân được triển khai cùng lúc với việc thực hiện thu ngân sách Nhà nước hàng năm", Thủ tướng nói và nhấn mạnh khả năng bội thu ngân sách Nhà nước trong năm nay.

 Trên cơ sở rà soát tổng thể các nguồn vốn đầu tư công còn lại của giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Bộ Tài chính, các bộ, ngành tổng hợp xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2020 để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định và nhấn mạnh tinh thần là bảo đảm hài hòa các vùng miền, ưu tiên các vùng còn khó khăn, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long và miền núi phía Bắc. Ưu tiên bố trí vốn các dự án quan trọng, cấp bách, liên kết vùng, có tính chất lan tỏa, tạo động lực thu hút đầu tư tư nhân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. (Vneconomy.vn 13/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Vì sao Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ từ ASEAN?

Theo Ngân hàng Standard Chartered, sự hấp dẫn của Việt Nam với các nhà đầu tư ASEAN ở chỗ Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất trong khối ASEAN.

 Quán ăn Indonesia Batavia chuyên phục vụ các món ăn Indonesia. Lý do mở quán của ông chủ người Indonesia thật đơn giản, ông sẽ là chủ quán ăn Indonesia đầu tiên tại Hà Nội. Và sau 3 năm, ẩm thực Indonesia của quán ông đã thu hút không chỉ cộng đồng người Indonesia mà còn các thực khách từ các nước khác nhau.

 Theo ông Azhar Rizal, chủ quán ăn Indonesia Batavia: "Nếu mở quán ăn này ở Indonesia, chưa chắc chúng tôi đã thành công được như ở Việt Nam, vì ở đây, chúng tôi được coi là độc và lạ. Kinh doanh ở môi trường Việt Nam hấp dẫn đến nỗi rất nhiều người bạn của tôi cũng bắt đầu chuyển hướng vào đây đầu tư. 2020 là một cơ hội lớn với chúng tôi vì khi ấy, Việt Nam sẽ là Chủ tịch ASEAN. Chúng tôi sẽ đón cơ hội này để phục vụ ẩm thực Hala cho các khách đạo Hồi khi họ tới Việt Nam cho sự kiện năm sau.

 Với dân số gần 97 triệu người và độ tuổi trung bình là 31, Việt Nam cũng có thế mạnh cơ cấu dân số vàng, từ đó mang đến triển vọng tăng trưởng trong dài hạn cho các nhà đầu tư ASEAN. Nhận thấy điều này, bệnh viện của Thái đã thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam từ những năm 2000. Văn phòng tại Việt Nam phục vụ khoảng 15.000 khách hàng Việt Nam mỗi năm. Tỷ lệ tăng trưởng luôn đạt 25 - 30%.

 Theo ông Nirukt Sapru (Ngân hàng Standard Chartered): "Sự hấp dẫn của Việt Nam với các nhà đầu tư ASEAN ở chỗ Việt Nam là một trong những nền kinh tế mở nhất trong khối ASEAN. Việt Nam hiện là thành viên của 26 hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm CPTPP, từ đó mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp quy mô vừa trong khu vực lựa chọn đặt cơ sở hoạt động tại Việt Nam. Môi trường thương mại của Việt Nam sẽ còn được cải thiện hơn nữa khi EVFTA có hiệu lực vào cuối năm nay".

 Từ bất động sản như dự án Ciputra của Indonesia cho tới thời trang như Charles and Keith của Singapore hay chuỗi siêu thị Robins của Thái Lan, không khó để nhận ra sự hiện diện của các nhà đầu tư từ ASEAN ở Việt Nam. Các doanh nghiệp ASEAN tầm trung này có năng lực đầu tư mạnh mẽ hơn so với các doanh nghiệp nội địa Việt quy mô nhỏ nhưng cũng như linh hoạt hơn so với các tập đoàn đa quốc gia ở quy mô lớn. Dự báo làn sóng đầu tư từ ASEAN sẽ gia tăng tại Việt nam trong thời gian tới. (VTV.vn 13/8)Về đầu trang

Giờ lao động của Việt Nam đang cao hay thấp so với Trung Quốc, Nhật Bản, châu Âu, châu Mỹ?

Dữ liệu năm 2018 từ OECD cho thấy trung bình Mexico dành 2.255 giờ làm việc mỗi năm - tương đương với khoảng 43 giờ mỗi tuần. Ở Mexico, những mối lo ngại thường trực về thất nghiệp, cùng với luật lao động lỏng lẻo, buộc người lao động phải làm việc cật lực hơn.

 Trung bình, công nhân Đức chỉ làm việc 1.363 giờ mỗi năm. Ít hơn 892 giờ dành cho công việc mỗi năm so với người Mexico. Công nhân ở Mỹ đang ở mức trung bình về thời gian lao động với 1.783 giờ mỗi năm. Hy Lạp hiện đang là quốc gia có số giờ làm việc của người lao động nhiều nhất ở châu Âu, trung bình 2.035 giờ mỗi năm.

 Hàn Quốc cũng làm việc với thời gian lao động khá lớn, là một phần trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng bất chấp những lo ngại về các tác động của già hóa dân số đến xã hội, bắt nguồn từ tỷ lệ sinh thấp và đang khiến năng suất chậm lại, Tổng thống Moon Jae-in vẫn tiến hành cắt giảm thời gian làm việc của người lao động và cho công nhân quyền nghỉ ngơi .

 Mặc dù có một thuật ngữ để mô tả cái chết do làm việc quá sức ("karoshi"), nhưng một người lao động Nhật Bản trung bình chỉ làm việc 1.713 giờ mỗi năm - dưới mức trung bình của các quốc gia OECD, tương đương với chỉ khoảng 33 giờ mỗi tuần. Kết quả này là khá đáng ngạc nhiên với một đất nước vốn có văn hóa "tham công tiếc việc". Nhưng đó là do chính phủ đã áp đặt giới hạn đối với việc làm thêm giờ.

 Mặc là quốc gia thời gian làm việc ngắn nhất trong số các quốc gia thành viên OECD, Đức vẫn duy trì mức năng suất cao. Trên thực tế, người lao động Đức được báo cáo là có năng suất trung bình cao hơn 27% so với người Anh. Người Hà Lan, Pháp và Đan Mạch cũng làm việc trung bình ít dưới 1.500 giờ mỗi năm.

 Nước láng giềng Trung Quốc có số giờ lao động được cho là cao nhất thế giới, lên tới 2.920 giờ mỗi năm, tương đương 56 giờ một tuần. Đằng sau sự bứt phá về công nghệ, khoa học kỹ thuật mạnh mẽ những năm gần đây, các công ty và đặc biệt là giới lập trình viên, kỹ sư phần mềm nước này phải chịu áp lực rất lớn về cạnh tranh và thời gian làm việc. Cụ thể, những người ký hợp đồng sẽ phải chấp nhận lịch làm việc 996, nghĩa là giờ làm việc từ 9 giờ sáng tới 9 giờ tối, sáu ngày một tuần.

 Đó là số giờ làm việc rất lớn, đặc biệt với các vị trí đòi hỏi sự tập trung trí óc và sáng tạo như công việc lập trình. Theo quy định về tiền làm thêm giờ, những nhân viên tuân theo lịch làm việc 996 xứng đáng được trả gấp 2,275 lần mức lương cơ bản. Đáng tiếc là họ hiếm khi được trả nhiều như vậy.

 Kết quả Điều tra lao động việc làm của Tổng cục Thống kê cho thấy, số giờ làm việc trung bình mỗi tuần của một lao động đang làm việc ở Việt Nam đã giảm dần từ 45,6 giờ trong năm 2011 xuống 45,3 giờ năm 2018.

 Trong đó, lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp và thủy sản có số giờ làm việc thực tế bình quân mỗi tuần năm 2018 thấp nhất với 39,7 giờ; trong khi số giờ làm việc thực tế bình quân của khu vực công nghiệp, xây dựng là 50,3 giờ và khu vực dịch vụ là 47,4 giờ. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 12/8)Về đầu trang

GDP bình quân đầu người Việt tăng lên 3.000 USD/năm

Nếu như trước đây, GDP bình quân của người Việt Nam vào khoảng 2.590 USD/người/năm thì hiện vào khoảng 3.000 USD/người/năm. Đây là kết quả được Tổng cục Thống kê đưa ra sau khi đánh giá lại quy mô GDP. 

Lần đánh giá này dựa trên kết quả tổng điều tra kinh tế 2012 và 2017; tổng điều tra nông thôn nông nghiệp và thủy sản 2011 và 2016, và dựa trên kết quả hồ sơ hành chính của Tổng cục Thuế.

 Theo ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, phương pháp tính toán không có gì thay đổi so với trước, tuy nhiên, GDP bình quân đầu người tăng lên là do việc thu thập thông tin của Tổng cục Thống kê đã đầy đủ hơn; một số quy định mới về phương pháp thống kê của Liên Hợp Quốc cũng đã được Việt Nam áp dụng; và việc phân loại kinh tế đã có sự đổi khác.

 Con số này phản ánh sát thực bức tranh kinh tế nước ta. Từ đó, cơ quan chính phủ, các bộ ngành và địa phương sẽ đánh giá lại tình hình kinh tế, làm căn cứ để xây dựng chiến lực phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2030 và xây dựng kết hoạch kinh tế 5 năm 2021 - 2015. (VTV.vn 13/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Mời dân lên tiếng

Thời gian qua, bên cạnh những vụ đại án được đưa ra xét xử, dư luận quan tâm đến nhiều trường hợp cán bộ, người công tác trong bộ máy công quyền ở các cấp có sai phạm bị kiểm tra, phát hiện, xử lý với nhiều mức độ khác nhau theo quy định của pháp luật.

 Và nếu, dư luận cả nước có những đợt sôi nổi với những vụ án “khủng”, vừa phẫn nộ trước sai phạm khó tưởng tượng nổi, vừa tin tưởng hơn vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thì dư luận trong cộng đồng ở những địa phương, địa bàn cơ sở, cũng vậy. Cũng xôn xao, bàn luận, cũng bình giá, phân tích chung quanh những sai phạm, những dấu hiệu phạm tội của các trường hợp cán bộ, nhân viên nào đó ở tỉnh mình, ở cả… quê mình vừa bị nhắc nhở, cảnh cáo hay bắt tạm giam.

 Những trường hợp bị phát hiện, xử lý đó, càng cho thấy sự tích cực, quyết liệt và sâu sát của công tác phòng, chống tham nhũng. Ngoài những vụ việc “to như con voi”, thì còn những trường hợp “bé như lỗ kim”, tưởng khuất nẻo, tưởng che giấu được ở những “ngóc ngách” xa xôi, cũng không phải là không thể bị để mắt đến. Đồng thời, cũng cho thấy tinh thần, thái độ quần chúng nhân dân ở nhiều nơi, vẫn tiếp tục hưởng ứng công cuộc thanh lọc, làm trong sạch quê hương mình, địa bàn sinh sống của mình.

 Người dân càng có cơ sở để kỳ vọng nhiều hơn vào các cơ quan chức năng trong việc đẩy mạnh công tác phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện sai sót, vi phạm, nhũng nhiễu, cửa quyền, hách dịch… vốn diễn ra trong nhiều mặt ở không ít địa phương, địa bàn cơ sở. Ngược lại, mối quan tâm và kỳ vọng trong quần chúng nhân dân ở cơ sở càng tiếp thêm nguồn lực tinh thần cho công tác phát hiện, xử lý. Thậm chí, đó còn là nguồn trợ lực, là tấm gương soi để mỗi người có thể tự cảnh tỉnh, tự chấn chỉnh bản thân trong những phút yếu lòng khi đối mặt với những biểu hiện tiêu cực, thoái hóa, biến chất.

 Dư luận, thái độ người dân được thể hiện ra, những thông tin được cung cấp từ quần chúng nhân dân các địa bàn, còn là điều kiện cần thiết, quan trọng để cơ quan chức năng có thêm cơ sở phát hiện những hành vi sai phạm, tiêu cực. Mời dân lên tiếng, phản ánh để tiếp nhận, thu thập thông tin, chứng cứ. Động viên người dân để củng cố sự dũng cảm, kiên định khi phản đối, đấu tranh chống lại cái xấu. Bảo vệ an toàn, ổn định cho cuộc sống, công tác, công việc của người dân khi hợp tác với cơ quan chức năng… Đó là những vấn đề mà công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, sai phạm, tiêu cực ở các cấp cơ sở rất cần chú trọng hiện nay. (Thời Nay 13/8, Hoàng Hoa)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cán bộ Sóc Trăng dùng xe công đi đám cưới tự nhận hình thức kiểm điểm “rút kinh nghiệm”

Sáng 13/8, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, các đơn vị có xe công đi đám cưới con trai bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng ban Dân vận, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Sóc Trăng vừa gửi báo cáo về việc kiểm điểm cán bộ.

 Theo đó, tất cả cán bộ dùng xe công đi đám cưới đều tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm, không đưa ra mức kỷ luật nào. Ủy ban Kiểm tra tỉnh đang tổng hợp các báo cáo để trình Tỉnh ủy Sóc Trăng xem xét xử lý.

 Trước đó, bà Hồ Thị Cẩm Đào, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Sóc Trăng tổ chức đến 4 tiệc rượu diễn ra trong 3 ngày mừng đám cưới cho con trai. Đặc biệt, nhiều xe công chở cán bộ đến dự đám cưới khiến dư luận bức xúc.

 Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra thông tin và xử lý vi phạm (nếu có) đối với bà Đào. (VTC.vn 13/8, Thanh Tiến)Về đầu trang

Đề xuất phạt 40 triệu đồng với tài xế vi phạm nồng độ cồn

Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến các bộ, ngành dự thảo nghị định mới về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, dự kiến trình Chính phủ cuối tháng 8.

 Điểm mới so với bản dự thảo lần 1 cách đây 3 tháng là mức phạt tăng từ 30 triệu lên 40 triệu đồng với lái xe vi phạm nồng độ cồn mức cao nhất và sử dụng ma túy.

 Theo đó, tài xế vi phạm nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở sẽ bị phạt từ 30 đến 40 triệu đồng (hiện nay là 16-18 triệu đồng); tước giấy phép lái xe 22 đến 24 tháng (hiện nay là 4-6 tháng).

  Mức phạt trên cũng áp dụng cho những lái xe không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ.

 Với các lái xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở, ban soạn thảo đề xuất mức phạt tiền từ 16-18 triệu đồng (hiện nay là 7-8 triệu đồng); tước giấy phép lái xe 16 tháng đến 18 tháng (hiện nay là 1-3 tháng).

 Lái xe vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, có thể bị phạt 6-8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

 Dự thảo nghị định mới đưa ra mức phạt các cá nhân từ 7-10 triệu, chủ doanh nghiệp 14 -20 triệu đồng nếu sử dụng lái xe dương tính với ma túy.

 Theo ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn Giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), Luật xử lý vi phạm hành chính quy định mức phạt tối đa cho vi phạm giao thông đường bộ là 40 triệu đồng.

 "Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng lái xe không còn tỉnh táo nếu nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở. Do đó, vi phạm ở mức này thì lái xe cần bị phạt kịch trần để răn đe", ông Thạch nói.

 Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu băn khoăn về mức phạt tăng nặng, cộng với tước giấy phép lái xe trong 24 tháng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của tài xế và gia đình.

 "Đa số người vi phạm giao thông có mức sống trung bình, nếu phạt đến 40 triệu đồng thì họ không có tiền và có thể phát sinh tiêu cực với lực lượng xử lý vi phạm", ông Quyền nói.

 Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Thạch cho rằng, "tài xế phải tự giải quyết các vấn đề của gia đình mình và xem xét thiệt hại do uống rượu gây ra tai nạn để nghiêm túc thực hiện quy định pháp luật". (Vnexpress.net 13/8)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội kiên quyết loại bỏ cơ chế xin - cho trong giải quyết thủ tục với doanh nghiệp

Sở Tư pháp TP Hà Nội vừa có công văn về triển khai thực hiện các mục tiêu tăng cường chỉ số thiết chế pháp lý và an ninh trật tự của TP Hà Nội năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

 Theo Công văn, để tăng chỉ số về thiết chế pháp lý của TP, tăng thứ hạng của các chỉ tiêu thành phần và nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, chất lượng hoạt động xét xử các loại vụ án và đẩy nhanh tiến độ THADS để doanh nghiệp tin tưởng vào sự bảo vệ của pháp luật;

 Sở Tư pháp đề nghị các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp với Hội đồng tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật tăng cường và đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật đặc biệt là pháp luật về kinh doanh cho doanh nghiệp; phối hợp với Trung tâm trọng tài quốc tế và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức việc tuyên truyền những lợi ích và hiệu quả của việc lựa chọn giải quyết các tranh chấp về kinh tế, đặc biệt là tranh chấp kinh tế quốc tế; có cơ chế giám sát và kiểm tra định kỳ để đảm bảo mọi phản ánh, kiến nghị đều được ghi nhận và trả lời.

 Sở Tư pháp Hà Nội cũng đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường việc cải cách hành chính, hướng tới nền hành chính phục vụ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh; hạn chế và tăng cường việc giám sát, kiên quyết loại bỏ những cơ chế “bôi trơn”, cơ chế xin - cho trong việc giải quyết thủ tục đối với doanh nghiệp khi tiếp cận cơ quan hành chính nhà nước.

 Sở cũng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là đội ngũ cán bộ cơ quan tư pháp trong việc thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp; đẩy mạnh các hoạt động bổ trợ tư pháp để tạo niềm tin cho doanh nghiệp. (Pháp Luật Việt Nam 13/8, Bảo An) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nâng niu từng đồng ngân sách!

Kinh tế đất nước trong cam go thách thức vẫn vượt lên là ghi nhận đáng mừng. Nhưng nhìn thẳng trong những tín hiệu vui mừng ấy vẫn không thể không lo. Bộ KH - ĐT vừa trình Chính phủ những con số không thể không suy nghĩ. Đó là các dự án mở ra nhiều, nhưng hiệu quả của nhiều dự án báo động  quá giật mình.

 Nói gì khi 56.500 dự án đầu tư công thực hiện trong năm 2018 có tới 23.600 dự án chuyển tiếp từ các năm trước và 32.000 dự án khởi công mới đang đặt ra nhiều vấn đề cần tháo gỡ. Cả nước đưa vào khai thác hơn 30.000 dự án đầu tư công, nhưng có tới 245 dự án không hiệu quả. Nghĩ gì khi tổng vốn đầu tư công cả nước trên 631 nghìn tỷ đồng, nhưng giải ngân mới được 463.700 tỷ đồng. Có tới 168 nghìn tỷ đồng chậm giải ngân theo kế hoạch. Nhiều tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Khánh Hòa..., nhiều tập đoàn mở ra quá nhiều dự án lớn, nhưng điều hành, giám sát những dự án này còn không ít bất cập. 

Kỷ luật đầu tư công rõ ràng bị buông lỏng. Quản lý đầu tư công còn nhiều lỗ hổng, khe hở cần bịt lại ngay. Nguyên nhân chỉ ra vẫn mãi là “chuyện dài nhiều tập”. Là nghẽn tắc giải phóng mặt bằng. Là vướng thủ tục, là bố trí vốn không kịp thời... Nhưng chỉ thẳng ra: Đó chính là năng lực quản lý các dự án của các chủ đầu tư thiếu tầm, là chọn nhà thầu thi công chưa chuẩn nên nhiều dự án “ôm” về những nhà thầu thi công yếu kém. Đó còn là cả những lỗ hổng trong  ký tá phê duyệt các dự án vội vàng không sát thực tế nên tình trạng đội vốn, tình trạng để thất thoát lãng phí đang gây ra nhiều nghi ngại bức xúc trong dư luận.

 Nhìn xuyên suốt thì tình trạng nợ đọng trong xây dựng trong năm 2018 tới con số 12.500 tỷ đồng ở nhiều địa phương cũng chính là rào cản không nhỏ trong quản lý sử dụng vốn đầu tư công. Thất thoát lãng phí lớn trong đầu tư công được Bộ KH - ĐT “điểm mặt” là ba tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ và Quảng Ngãi.

 Cho dù lãnh đạo các tỉnh này giải thích, biện minh kiểu gì thì cũng là buông lỏng và non kém.

 Nói nâng niu từng đồng ngân sách mà dự án bằng vốn đầu tư công mà để thất thoát, lãng phí lớn, sao có thể lọt được tai dư luận? Nói quy trách nhiệm cá nhân trong ký tá, phê duyệt, trong thanh toán, quyết toán, trong đấu thầu, chọn thầu... nhưng đã “quy” được trách nhiệm cho ai(?)

 Mới hay việc giám sát quản lý sử dụng vốn đầu tư công ở các dự án lớn cần phải siết chặt. Chặt từ khâu thiết kế, từ khái toán, dự toán. Chặt từ những quyết định cho mở dự án. Chặt từ khi thu xếp nguồn vốn, Chặt từ chọn thầu, đấu thầu, chọn các doanh nghiệp thi công, các đơn vị giám sát thi công. Chặt ngay từ khi đền bù, giải tỏa. Hơn thế là rất phải chặt chẽ trong những cam kết, ràng buộc, từ các điều khoản với đối tác cho vay vốn, trong mua sắm thiết bị cho đến cả hồ sơ cam kết khi dự án đi vào vận hành. Bài học nhiều dự án đội vốn khủng quá đắng chát vẫn còn kia.

 Dự án mở tuyến xe buýt nhanh BRT của Hà Nội ném cả nghìn tỷ đồng giờ như “vỡ trận”, dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh không chỉ đội vốn quá ghê, mà còn lỡ hẹn tới 8 lần chưa biết đến bao giờ đi vào hồi kết. Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng còn đủ ngổn ngang chưa rõ hiệu quả đến đâu. Dự án khu đô thị Thủ Thiêm, dự án khu công nghệ cao quận 9 của TP Hồ Chí Minh với đủ ì xèo, tai tiếng.

 Lòng tin của hơn 96 triệu dân về đầu tư, sử dụng vốn đầu tư công ở các dự án mang tầm vóc quốc gia đang nhìn vào những quyết sách từ vĩ mô. Không thể cứ diễn mãi tình trạng mở dự án mà giải phóng mặt bằng ì ạch, khiếu kiện đền bù loạn xạ? Càng không thể cứ bộ nọ, chờ đợi ngành kia, rồi đổ lỗi cho  nhau, rồi ỳ ra như nhìn nhau trước những vấn đề phát sinh.

 Dứt khoát phải đưa vào kỷ luật trong mở dự án, phê duyệt dự án, trong đấu thầu, chọn thầu. Dứt khoát phải giám sát từng đồng vốn trong các dự án đầu tư công theo những quy định của pháp luật. Trách nhiệm cá nhân trong đầu tư công càng phải có chế tài, cơ chế để quy trách nhiệm đến cùng. Chỉ có thế mới mong tháo gỡ được những rào cản, nút thắt trong đầu tư các dự án lớn hiện nay! (Đại Biểu Nhân Dân 13/8, Đăng Quang)Về đầu trang

Nợ thuế không có khả năng thu hồi lên tới 39.000 tỷ đồng

Báo cáo của Tổng cục Thuế cho biết, tổng số tiền nợ thuế tính đến 31/7/2019 là 83.158 tỷ đồng, giảm 5,7% (tương đương gần 5.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018; giảm 0,3% so với thời điểm 30/6/2019.

 Trong đó, tiền nợ thuế đến 90 ngày và trên 90 ngày (tức nợ thuế có khả năng thu) là 44.148 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 53% tổng số tiền nợ, giảm 16,9% (tương đương gần 9.000 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018.

 Các khoản nợ thuế, phí là 16.539 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 20% tổng số tiền thuế nợ, giảm 38,8% (tương đương gần 10.500 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018. Các khoản nợ liên quan đến đất là 10.931 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 13,1% tổng số tiền nợ thuế. Các khoản nợ do phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp là 16.678 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 20,1% tổng số tiền nợ thuế.

 Cùng với đó, số tiền nợ thuế không còn khả năng thu hồi (người nộp thuế đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự, liên quan đến trách nhiệm hình sự, đã tự giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh) là 39.010 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 46,9% tổng tiền nợ thuế, tăng 11,4% (tương đương 3.992 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm 2018, tăng 0,3% so với thời điểm 30/6/2019. 

Trước tình hình nợ thuế không có khả năng thu hồi có chiều hướng tăng, Tổng cục Thuế đã cử đoàn công tác làm việc với các cục thuế để rà soát, yêu cầu các cục thuế có giải pháp đôn đốc thu hồi nợ thuế. Đến nay tổng cục đã rà soát tại 54 cục thuế, chỉ còn 9 cục thuế có số thu thấp chưa rà soát. Sau khi rà soát và kiểm tra công tác thu hồi nợ, Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 phải giảm số nợ thuế ở mức thấp nhất có thể. (Infonet.vn 13/8, Minh Thư)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ Thanh tra giao thông nhận tiền bảo kê “xe vua”

Chiều 12/8, cho ý kiến về việc PC02, Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 3 cán bộ TTGT do đơn vị mình làm chủ quản với tội “đưa, nhận hối lộ” liên quan đến bảo kê xe tải bằng việc làm và dán logo nhận dạng, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định và nội quy công chức, cán bộ, tất cả người lao động vi phạm, dính dáng đến pháp luật đều bị xem xét để xử lý nghiêm.

 Các cán bộ thanh tra vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra thành phố có kết luật điều tra và đề nghị truy tố, cùng với việc đã bị đình chỉ công tác, chấm dứt hợp đồng lao động (với trường hợp là ký hợp đồng) sắp tới khi được cơ quan cảnh sát điều tra thông báo rõ bằng văn bản, Sở GTVT Hà Nội sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm, xử lý những cá nhân, tập thể có liên quan.

 Trả lời PV Tiền Phong về một số vấn đề dư luận đang quan tâm, trong đó có việc ngoài xử lý cá nhân có quan, những chỉ huy, Ban lãnh đạo đơn vị xảy ra vụ việc không thể vô can, thậm chí dư luận còn đặt câu hỏi, việc vi phạm có tổ chức và thời gian lâu dài như vậy không thể tập thể các đội địa bàn không biết? lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, cùng với việc đình chỉ, chấm dứt hợt đồng với những người có liên quan, Sở GTVT sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm, xử lý những cá nhân, tập thể có liên quan.

 Riêng lãnh đạo 2 trong 3 đội có cán bộ vi phạm gồm đội trưởng Thanh tra giao thông Hoàng Mai (đơn vị của Lê Bá Dũng), đội trưởng Đội Thanh tra cơ động (đơn vị của Trần Sỹ Cương) hiện đã được Thanh tra Sở chuyển công tác sang đơn vị khác. Với đội trưởng Đội Thanh tra Hai Bà Trưng (đơn vị của Nguyễn Quốc Cương) Thanh tra Sở cũng đang xem xét, thực hiện các quy trình để điều chuyển khi cần.

 Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, việc điều chuyển này cũng đã và đang được Thanh tra giao thông thực hiện tại một số đội khác, mục đích là nhằm nâng cao công tác, trách nhiệm hơn của các chỉ huy trong công việc. (Tiền phong 13/8, PV)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc đầu tư 20 tỷ USD xây dựng thành phố thông minh

Chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 20 tỷ USD trong 3 năm để xây dựng các thành phố thông minh ở Sejong và Busan.

 Hàn Quốc sẽ ứng dụng các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn vào việc xây dựng các thành phố thông minh này để người dân chuyển tới sinh sống từ năm 2021.

 Ở thành phố thông minh Sejong, quyền sở hữu ô tô tư nhân sẽ bị hạn chế, người dân sẽ chia sẻ xe điện nhỏ gọn hoặc sử dụng xe bus tự lái để di chuyển hàng ngày. Các bệnh viện riêng lẻ sẽ cùng kết nối vào một mạng lưới, giúp thu thập dữ liệu y tế cá nhân và cung cấp các dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu của bệnh nhân dễ dàng hơn. Tại thành phố thông minh ở Busan, robot sẽ được triển khai để hỗ trợ cuộc sống hàng ngày của người dân. (VTV.vn 13/8)Về đầu trang

Anh sẽ áp dụng quy định mới để thu hút nhân tài

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, Chính phủ nước này đang lên kế hoạch cấp nhanh thị thực nhập cảnh cho giới "tinh hoa" khoa học đến nước này làm việc thời hậu Brexit.

 Việc này nhằm thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học của Anh. Thủ tướng Johnson cho biết, Chính phủ Anh sẽ làm việc chặt chẽ với cộng đồng khoa học nước này để thúc đẩy cơ chế khuyến khích, thu hút nhân tài từ nước ngoài đến Anh. 

Kế hoạch mới dự kiến sẽ được phát động vào cuối năm 2019. Chính phủ của ông Johnson đang xem xét dỡ bỏ quy định hạn mức số người vào Anh theo diện thị thực Tier 1 cho những người thuộc diện đặc biệt tài năng nhằm thu hút các nhà khoa học và kỹ sư giỏi.

 Đây được coi như một phần của kế hoạch cấp nhanh thị thực nhập cảnh. Hiện số người được cấp thị thực theo diện này là 2.000 người/năm. (Dân Trí 13/8)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác