Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-8-2019

15:28, Thứ Năm, 8-8-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Thủ tướng chỉ đạo về vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway

2.Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ra văn bản "nóng" sau vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón. 2

3.  Bộ Giáo dục chỉ đạo tăng cường an ninh, an toàn các trường học Hà Nội 3

4.Vụ cháu bé tử vong do bỏ quên trên ôtô: Các trường nên rà soát lại quy trình. 4

5. Trường học nước ngoài kiểm soát việc đưa đón học sinh thế nào?. 5

6.   Luật sư nói gì về vụ cháu bé 6 tuổi chết trên xe đưa đón. 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

7.   Ấn tượng với “Nụ cười công sở” của cán bộ một cửa ở Hà Nội 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8. Cải thiện năng suất lao động Quốc gia. 8

9.Chỉ số cạnh tranh Tài năng toàn cầu 2019: Việt Nam tụt hạng, thua cả Lào?. 9

10. Thuế, phí cao “chặn” giấc mơ có ô tô của người Việt 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

11. Hiệu quả thấp vì thiếu đồng bộ. 10

QUẢN LÝ.. 11

12.  Không đạt chỉ tiêu cán bộ nữ, cũng không thấy ai bị phê bình. 11

13. Danh mục ngành nghề nghỉ hưu sớm sẽ được công bố vào tháng 9. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.  Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử. 13

15.Hà Nội kiểm tra chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. 14

16. Nghệ An sẽ xếp hạng và công bố chỉ số cải cách hành chính từ cấp xã đến cấp tỉnh. 14

17.  Hải Dương sẽ sớm triển khai xây dựng đô thị thông minh. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

18. Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật 10 đảng viên, quân nhân. 16

19. Hà Nội: Khởi tố 3 cán bộ liên quan đến dự án sai phạm của ông Lê Thanh Thản. 17

THẾ GIỚI 17

20. Trung Quốc trấn an doanh nghiệp nước ngoài về tỷ giá Nhân dân tệ. 17

 TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng chỉ đạo về vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón của trường Gateway

Về vụ việc cháu bé 6 tuổi tử vong trên xe ô tô đưa đón của trường tiểu học quốc tế Gateway, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo như sau:

 1. Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc làm cháu bé tử vong, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn trường học; hướng dẫn, quy định cụ thể dịch vụ đưa đón học sinh, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối cho các cháu, không để tái diễn sự việc tương tự.

 Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo điều 128 Bộ luật hình sự đối với vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón học sinh của trường quốc tế Gateway.

 Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy cho biết, gần 18h ngày 6/8, cơ quan này nhận được tin báo vụ việc. Sau đó, công an quận đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc điều tra. Đến 4h ngày 7/8, cơ quan chức năng mới kết thúc quá trình khám nghiệm.

 Hiện tại, cơ quan công an đã triệu tập tất cả những người liên quan đến làm việc. Sau khi có đầy đủ tài liệu, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can theo quy định pháp luật. (VTV.vn 07/8)Về đầu trang

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ra văn bản "nóng" sau vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón

Trong công văn mới phát đi, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã đề nghị nhiều Bộ cũng như UBND các tỉnh, thành phố phối hợp nhằm ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra.

 Như đã đưa tin vào ngày 6/8, cháu Lê Hoàng L. học sinh lớp Một, Trường Gateway, (Cầu Giấy, Hà Nội) đã qua đời do bị bỏ quên nhiều giờ trên xe ô tô đưa đón từ nhà đến trường. Vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội đặc biệt trong thời gian chuẩn bị bước vào năm học mới 2019. Hiện tại các cơ quan chức năng của Quận Cầu Giấy đang thực hiện việc kiểm tra, xác minh nguyên nhân và xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định pháp luật.

 Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã đề nghị Bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.

 Ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô. Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

 Trong công văn, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đề nghị Bộ GTVT rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông và sức khoẻ cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vân tải. Nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa đón học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở.

 Cuối cùng Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh. Yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái. Phối hợp với Sở GTVT kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn giao thông đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh.

 Chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn giao thông và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô. (VTV.vn 07/8)Về đầu trang

Bộ Giáo dục chỉ đạo tăng cường an ninh, an toàn các trường học Hà Nội

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc một học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên ô tô đưa đón của Trường Gateway dẫn đến tử vong vào chiều 6/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để chỉ đạo về vụ việc này.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, và yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội chỉ đạo triển khai ngay việc thăm hỏi động viên, hỗ trợ gia đình học sinh bị tử vong. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ việc và xét xử nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

 Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn các trường học trên địa bàn, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần đối với giáo viên và học sinh. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội báo cáo bằng văn bản về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 9/8/2019.

 Ông Bùi Văn Linh, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trước đó, ngày 5/8/2019, Bộ này đã có Công văn số 3343/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các sở Giáo dục và Đào tạo về việc về việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đầu năm học 2019-2020.

 Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn có hợp đồng xe ô tô đưa, đón học sinh phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, xe đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn, lái xe phải có ý thức tốt, giao tiếp, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

 Ông Linh cho biết, hiện nay, dịch vụ đưa đón học sinh diễn ra khá phổ biến tại các tỉnh, không chỉ ở thành phố mà tại các tỉnh, nhiều phụ huynh cũng tham gia vì điều kiện đường xa, không có nhân lực đưa đón.

 Tuy nhiên, việc này cũng tồn tại nhiều bất cập như: chất lượng xe không đảm bảo; ý thức lái xe không cao; hiểu biết pháp luật giao thông, các biện pháp bảo đảm an toàn không có hoặc thiếu...

 Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nghiên cứu hướng dẫn, quy định cụ thể hơn các tiêu chí đối với dịch vụ này theo hướng đảm bảo các tiêu chuẩn cụ thể, trách nhiệm các bên liên quan; các chỉ báo dán mác/màu xe… để dịch vụ này được đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho học sinh. (Vneconomy.vn 07/8, Nhật Dương)Về đầu trang

Vụ cháu bé tử vong do bỏ quên trên ôtô: Các trường nên rà soát lại quy trình

Liên quan đến vụ việc một học sinh lớp 1 Trường Liên cấp quốc tế Gateway tử vong do bị bỏ quên trên ôtô chiều 6/8, rất nhiều phụ huynh có con đang học tại trường này đề nghị nhà trường cần sớm rà soát lại quy trình đưa đón học sinh bằng xe buýt để đảm bảo an toàn.

 Là một phụ huynh có con đang học lớp 2 tại Trường Liên cấp quốc tế Gateway, anh Ngô Thành Đạt (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ bức xúc và đau lòng khi sự việc xảy ra, bởi vì việc để quên một cháu bé trên xe dù chiếc xe đó không lớn nhưng cả giáo viên và lái xe đều không phát hiện ra là điều tắc trách. Từ sự việc này, theo anh Đạt, hiện nay việc đối tác xe buýt chở học sinh đến trường đang đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, nên việc đảm bảo an toàn cho các con là điều quan trọng nhất hiện nay.

 Với sự cố đáng tiếc xả ra, theo vị phụ huynh này, đây là bài học rất lớn đối với công tác xe buýt của các trường có đăng ký dịch vụ xe buýt bên ngoài. Do đó, việc đưa  đón cần phải có sự phối hợp cẩn thận và kiểm tra chéo giữa các bên.

 Về phía phụ huynh, anh Đạt cho biết, trong sáng nay đã có một buổi họp với phía nhà trường, sẽ đặt ra những câu hỏi liên quan về các quy trình đảm bảo an toàn, vận hành xe buýt hiện đang hoạt động như thế nào? 

"Việc đảm bảo an toàn cho các con hiện nay là ưu tiên hàng đầu, ngoài ra việc đưa đón cũng là vấn đề các trường khác cũng rất cần lưu ý. Câu chuyện bỏ rơi con trên xe tôi đã từng đọc được trên mạng nhưng không nghĩ bây giờ nó lại xảy ra ngay tại đây, đó là một điều rất đáng tiếc", anh Đạt bày tỏ.

 Cũng là một phụ huynh có con vừa bước vào lớp 1 năm nay, chị Lê Thị Kim Cúc (Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) bức xúc kể lại đã gặp tình trạng gần tương tự khi cháu bé nhà chị hôm đầu tiên đi học cũng nhận được thông tin không tìm thấy con, khi hỏi cô giáo quy trình đón con từ lớp xuống xe bus như thế nào, thì có nhận được câu trả lời là buổi đầu nên các con không biết đường.

 "Tôi nghĩ rằng, giáo viên phải giao cho cô phụ trách trên xe, không thể để cho các con đi từ tầng 2 xuống vì các cháu lớp 1 còn quá nhỏ nên chưa thể nhận biết được xe nào để tìm. Đến hôm qua thì tôi biết tin có một cháu nhỏ mất", vị phụ huynh này cho biết.

 Qua sự việc này, chị Cúc cũng cho rằng, việc bàn giao, nhận con giữa xe buýt và giáo viên chủ nhiệm là có vấn đề. "Không ai có thể phủ nhận cơ sở vật chất của trường là tốt, nhưng năng lực giáo viên, năng lực quản lý của trường không được như mong đợi khi ngay từ ngày đầu tiên đã có vấn đề. Trước tiên, tôi sẽ cho con nghỉ học ở nhà, kể cả không lấy lại được tiền cũng sẽ cho con nghỉ học, dù học phí với lớp 1, nếu chưa có khuyến mại, tất cả là 580 triệu/năm, còn khuyến mại 167 triệu là không hề rẻ", vị phụ huynh này nói.

 Chị Lê Thị Minh (An Khánh, Hà Nội) là một phụ huynh khác cũng có con vừa bước vào lớp 1 cho biết chắc chắn sẽ cần phải góp ý với nhà trường về quy trình đưa đón học sinh. "Tôi nghĩ phải có sự kiểm tra sĩ số khi nhận con từ điểm đầu tiên đến điểm cuối cùng khi trả về trường. Với sự việc hôm qua, tôi nghĩ có thể giáo viên đã không kiểm tra sĩ số nên mới xảy ra trường hợp đáng tiếc như vậy. Tôi rất lo ngại về vấn đề đưa đón con đi học nhưng trong tương lai chắc vẫn phải chọn dịch vụ này vì điều kiện thời gian của hầu hết các bố mẹ đều không cho phép", chị Minh cho biết.

 Trong khi chờ đợi các giải pháp đảm bảo an toàn cho chính con em mình từ phía nhà trường, phụ huynh Phạm Thị Miên (Mỹ Đình, Hà Nội) cho rằng, các gia đình nên tự tìm cách giữ an toàn cho con. Vị phụ huynh này cho rằng chưa từng hình dung có thể xảy ra một sự việc đáng tiếc như vậy vì quy trình đưa đón trước nay là khá tốt.

 Chị Miên cho rằng, sự việc xảy ra công ty cung cấp dịch vụ xe buýt và nhà trường phải có trách nhiệm. Qua sự việc trên, vị phụ huynh này đề xuất nhà trường phải có sự thay đổi trong quy trình thông tin giữa nhà trường và gia đình, làm sao phải nhanh nhất. Đến giờ học, nếu không thấy con trong lớp lập tức phải thông tin xem con có đi học hay nghỉ, chứ không thể để cả một ngày như trường hợp vừa qua. (Vneconomy.vn 07/8)Về đầu trang

Trường học nước ngoài kiểm soát việc đưa đón học sinh thế nào?

Ngoài việc giáo viên và lái xe kiểm tra từng hàng ghế, tất cả xe đưa đón của các trường buộc phải có thiết bị phát hiện trẻ ngủ quên.

 Xung quanh vụ việc "bé lớp 1 tử vong sau 9 tiếng bị bỏ quên trên ôtô", nhiều độc giả VnExpress chia sẻ những kinh nghiệm kiểm soát việc đưa đón học sinh của các nước phát triển:

 Shonnybebom: “Tôi ở Mỹ, xin chia sẻ kinh nghiệm như sau về việc này: Khi đưa và đón các em nhỏ đi học, tài xế phải ra xe kiểm tra các băng ghế xem còn sót học sinh nào không vì các em nhỏ hay ngủ quên. Ngoài ra, khi thấy học sinh không đi học, cô giáo sẽ gọi ngay cho cha mẹ hỏi liền lý do vắng mặt. Các cha mẹ có con đi học lúc nào cũng phải mở điện thoại và bắt máy ngay. Ngoài ra, cô giáo có thể gọi cho tài xế yêu cầu kiểm tra xe ngay nếu thấy thiếu hoc sinh của mình”.

 Hailua: “Ở Mỹ chỉ xảy ra trường hợp cha mẹ hay người thân bỏ quên bé trong xe, chứ chưa có chuyện xảy ra đối với học sinh được đưa đón bằng xe buýt vì xe đưa rước luôn có lộ trình, đưa và đón phải kiểm đếm và bàn giao (nếu các cháu còn quá nhỏ tuổi). Thầy, cô chủ nhiệm kiểm soát tổng số học sinh trong lớp do mình phụ trách, nếu phát hiện thiếu vắng em nào thì gọi điện thoại đến phụ huynh hỏi lý do vì sao vắng mặt... Nếu làm đúng theo tuần tự như thế này thì cháu bé làm sao có chuyện?”.

 Trung Nguyenxuan: “Bên Hàn Quốc ngoài việc giáo viên và lái xe phải kiểm tra từng hàng ghế thì chính quyền còn bắt buộc tất cả xe đưa đón của các trường phải có thiết bị được gọi là phát hiện trẻ ngủ quên (sleeping child check) theo Công nghệ NFC. Cụ thể như bên Hàn Quốc, trong vòng 3 phút sau khi xe dừng hẳn, tài xế sẽ đi một vòng kiểm tra rồi nhấn nút ở cuối xe. Hệ thống sau đó tự động phát hiện học sinh còn sót lại nhờ vào các thiết bị được gắn ở cả trong và ngoài xe. Chúng ta cũng nên áp dụng bắt buộc với các trường, tránh rủi ro thương tâm cho các cháu. Đây là vấn đề rất nghiêm trọng và nổi cộm trong xa hội hiện nay, mong cơ quan ban ngành lưu tâm”.

 Hoàng Ngọc Mai: “Trường hợp như vậy các nước khác cũng có. Năm ngoái ở Hàn Quốc cũng có vụ tương tự như thế này và sau đó họ phải lắp chuông kêu ở xe khi mở cửa, để cho các cháu xuống xe và chuông đó chỉ tắt tiếng kêu khi trực tiếp ấn vào nút. Nhưng nút đó được gắn ở phía cuối xe buýt, buộc người lớn phải đi kiểm tra hết xe. Hy vọng sáng kiến này giúp cho các con không bị chết oan uổng bởi sự vô trách nhiệm của người lớn”. (Vnexpress.net 07/8, Lê Phạm)Về đầu trang

Luật sư nói gì về vụ cháu bé 6 tuổi chết trên xe đưa đón

Luật sư Nguyễn Huy An khẳng định hành vi bỏ quên học sinh dẫn đến việc cháu bé chết trên xe được xem là lỗi vô ý, có dấu hiệu hình sự.

 Sự việc cháu bé L.H.L (6 tuổi) học tại Trường Quốc tế Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ngày 6/8 khiến dư luận dậy sóng. Nhiều người chia sẻ sự mất mát với gia đình nạn nhân và thể hiện sự phẫn nộ đối với việc làm tắc trách của các cô giáo Trường Gateway.

 Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng Văn phòng Luật sư Huy An khẳng định: “Rõ ràng đây là một sự việc đau lòng. Tôi xin chia sẻ với gia đình cháu bé. Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong, có cơ sở áp dụng các biện pháp tố tụng theo quy định của pháp luật”.

 Luật sư Huy An nói thêm, hành vi bỏ quên học sinh dẫn đến việc cháu bé chết trên xe được xem là lỗi vô ý nhưng có dấu hiệu hình sự. Do đó, Cơ quan Điều tra phải vào cuộc để xác định trách nhiệm thuộc về ai. 

Theo Luật sư Huy An, tội vô ý làm chết người được quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, với nội dung: “1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. 2. Phạm tội làm chết 2 người trở lên, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm”. Ngoài việc xem xét xử lý về trách nhiệm hình sự, vụ việc này còn phải xem xét để xử lý về mặt pháp luật dân sự.

 Theo đó, về mặt dân sự, gia đình học sinh đã giao cháu bé cho Trường Gateway. Nhà trường phải có trách nhiệm bồi thường về mặt dân sự đối với bố mẹ của học sinh này. Việc bồi thường như thế nào, mức độ bồi thường bao nhiêu thì trước hết pháp luật tôn trọng sự thỏa thuận giữa các bên.

 “Theo tôi, trong trường hợp này lỗi chính thuộc về lái xe và giáo viên giám sát. Họ được giao giám sát học sinh phải nhận đủ học sinh và khi xuống xe phải kiểm đủ số học sinh. Đây là sự việc thể hiện sự tắc trách”, luật sư An nói.

 Theo thông tin mới nhất, tại buổi họp báo trưa ngày 7/8, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết ra quyết định khởi tố vụ án vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự.

 Lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy cho biết gần 18h ngày 6/8, cơ quan này nhận được tin báo vụ việc. Sau đó, Công an quận đã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc điều tra. Đến 4h ngày 7/8, cơ quan chức năng mới kết thúc quá trình khám nghiệm.

 Vị này cho hay, Công an đã triệu tập tất cả những người liên quan đến làm việc. Sau khi có đầy đủ tài liệu, Cơ quan Điều tra sẽ khởi tố bị can theo quy định pháp luật.

 Chủ tịch Hội đồng nhà trường Trần Thị Hồng Hạnh cho biết sau vụ việc, trường đã tạm thời đình chỉ các nhân sự có liên quan để phục vụ công tác điều tra. (Thanh Tra 07/8, Thanh Thanh)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Ấn tượng với “Nụ cười công sở” của cán bộ một cửa ở Hà Nội

UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã đặt ra nhiệm vụ cho mỗi cán bộ công chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) quy tắc, thái độ ứng xử với công dân: Tươi cười, niềm nở, thân thiện, lịch sự, văn minh…; thể hiện được tác phong làm việc chuẩn mực, tận tâm để mỗi công dân khi ra về cảm thấy “được hài lòng”.

 Bà Đinh Thị Cẩm Nhung, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ chia sẻ, trước hết nhằm tạo cảm giác gần gũi, thân quen cho mỗi công dân khi đến làm thủ tục, tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết TTHC đã được trang trí bằng bảng biểu, khẩu hiệu phù hợp với khuôn viên.

 Người dân khi đến đều nhìn thấy những bảng biểu nêu rõ trách nhiệm của cán bộ công chức như: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn; không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần… Những khẩu hiệu này vừa để nhắc nhở mỗi cán bộ viên chức, vừa là công cụ để mỗi công dân giám sát thái độ làm việc, ứng xử của cán bộ.

 Bên cạnh đó, hình ảnh của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC được thực hiện với “Nụ cười công sở” và trang phục gọn gàng, lịch sự. Phường đặc biệt chú trọng thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử thể hiện phong cách, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với công dân, tổ chức khi đến giao dịch tại phường.

 “Qua một thời gian thực hiện mô hình chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, phường đã nhận được sự đồng thuận ủng hộ và đánh giá cao của các tổ chức, nhân dân. Đây cũng là kết quả đáng ghi nhận của đội ngũ cán bộ, công chức phường, tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với nhân dân”, Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ nhấn mạnh.

 Đến làm thủ tục tại UBND phường, bác Bạch Thị Yến, tổ dân phố Ngọc Đại bày tỏ: “Khi chúng tôi đến cán bộ đón tiếp niềm nở, sẵn sàng giúp đỡ chứ không có rào cản ngăn trở, gây bức xúc. Cái gì mình không biết đều được chỉ dẫn với tư cách thân thiện, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh. Tôi rất hài lòng với các phương châm hành động, quy tắc ứng xử dán trên tường, chúng tôi xem là biết, nếu các anh có gì làm lệch là chúng tôi góp ý”. 

Bác Nguyễn Văn Tuyên, tổ dân phố số 2 Ngọc Trục đánh giá: So với trước kia thì nay làm thủ tục hộ khẩu, kết hôn rất nhanh, chỉ sau 15 phút hướng dẫn thủ tục thì nửa tiếng đã xong xuôi, có giấy hẹn. Tôi thấy quá trình làm TTHC chuyên nghiệp, hiện đại, tốt, sự hài lòng của tôi cao.

 Để có được sự hài lòng của người dân khi đến làm TTHC không chỉ ở thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ mà yếu tố quan trọng chính là trình độ, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Bên cạnh yếu tố về trình độ bằng cấp thì điều UBND phường chú trọng là đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết TTHC; ứng dụng công nghệ thông tin. 

Vì vậy, kết quả thực hiện các TTHC liên thông trên địa bàn phường trong 6 tháng đầu năm đảm bảo tiến độ: Có tới 204/3.383 hồ sơ được giải quyết sớm hạn (chiếm 6,03%); 3.172 hồ sơ được giải quyết đúng hạn (chiếm 93,79%); chỉ có 6 hồ sơ giải quyết trễ hạn.

 Theo bà Đinh Thị Cẩm Nhung, thực hiện liên thông TTHC, phường cố gắng hỗ trợ hết mức cho công dân về các TTHC. Đơn cử như nếu gia đình có người mất thì phường kết hợp tổ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố làm thủ tục khai tử; gia đình đến phường có cán bộ tư pháp hỗ trợ thủ tục kèm thư chia buồn và làm ngay cho họ kể cả ngày nghỉ, để họ thuận lợi, nhanh gọn làm thủ tục hỏa táng. Thư chia buồn đến tận tay gia đình khi làm khai tử.

 Với những cách làm hay, sáng tạo, UBND phường Đại Mỗ đã được chọn là mô hình điểm về tuyên truyền Quy tắc ứng xử tại bộ phận một cửa, giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp. (Pháp Luật Xã Hội 6/8, Thịnh An) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Cải thiện năng suất lao động Quốc gia

Thể chế, chính sách pháp luật về kinh tế chưa theo thị trường đang là điểm nghẽn lớn nhất đối với việc tăng năng suất lao động ở Việt Nam. Đây là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị của Chính phủ về cải thiện năng suất lao động quốc gia.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh dù năng suất lao động ở Việt Nam được tính bằng Tổng sản phẩm trong nước bình quân trên một lao động đang làm việc có thấp hơn nhiều nước ASEAN, nguyên nhân là do xuất phát điểm của nền kinh tế Việt Nam quá thấp.

 Thế nhưng liên tục trong nhiều năm trở lại đây, năng suất lao động đều tăng cao. Năm 2018, năng suất lao động tăng 6% so với năm 2017 và tính chung trong năm 8 năm trở lại đây năng suất lao động ở Việt Nam tăng thêm 4,88%, cao hơn so với nhiều nước ASEAN. Nhờ đó, Việt Nam đã thu hẹp được khoảng cách về năng suất lao động với Singapore chỉ còn 13,7 lần, với Malaysia là 5,3 lần và Thái Lan chỉ còn 2,7 lần.

 Tuy nhiên, cải thiện năng suất lao động vẫn là một thách thức lớn nhất. Để có thể theo kịp các nước về năng suất lao động, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng then chốt nhất vẫn phải là tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đi cùng với nâng cao năng lực quản trị nhà nước và cạnh tranh quốc gia; đồng thời phải tạo ra nền tảng để mọi người dân đều được trao cơ hội và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, vì năng suất lao động tương quan với trình độ giáo dục và kỹ năng của nguồn nhân lực.

 Cũng tại hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát động phong trào năng suất lao động quốc gia. (VTV.vn 07/8)Về đầu trang

Chỉ số cạnh tranh Tài năng toàn cầu 2019: Việt Nam tụt hạng, thua cả Lào?

Viện Quản trị Kinh doanh châu Âu công bố báo cáo Chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu (GTCI) 2019, Việt Nam đã rớt từ vị trí thứ 87 (năm 2018) xuống vị trí thứ 92.

 Với tham vọng trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2035, Việt Nam cần tăng cường khả năng cạnh tranh bằng cách củng cố đội ngũ nhân tài.

 Theo GTCI, Việt Nam bị điểm kém về thu hút nhân tài (thứ 91) và đào tạo nghề và kỹ thuật (thứ 109) và tăng trưởng nhân tài (thứ 89). Hơn nữa, so với các nước ASEAN khác, Việt Nam chỉ hơn Myanmar và Campuchia.

 Singapore đứng thứ 2 trong số 125 quốc gia, Malaysia xếp thứ 27, Brunei thứ 36, Philippines thứ 58, Thái Lan thứ 66, Indonesia thứ 67, Lào đứng thứ 91 và Việt Nam thứ 92. Trong bảng xếp hạng của các thành phố, Hà Nội đứng thứ 110.

 Báo cáo cho biết, chưa nói đến việc phải cạnh tranh trên trường quốc tế, Việt Nam cần phải tăng cường cạnh tranh trong khu vực trong bối cảnh hội nhập kinh tế mạnh mẽ, sự di chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, dòng vốn và kỹ năng xuyên biên giới quốc gia.

 Trước sự cạnh tranh toàn cầu đang gia tăng và sự thay đổi công nghệ nhanh chóng, chúng ta không chỉ phải cải cách hệ thống giáo dục mà còn phải thu hút và giữ chân nhân tài để trở thành một quốc gia cạnh tranh và đổi mới. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 6/8)Về đầu trang

Thuế, phí cao “chặn” giấc mơ có ô tô của người Việt

Các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô. Đây là thực trạng được Bộ Công Thương đưa ra tại cuộc họp bàn về phát triển công nghiệp 6 tháng cuối năm 2019, chiều 6-8.

 Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu. Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự.

 Đặc biệt, theo ông Hoài, giá bán xe ở Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu. Tỉ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực.

 Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: săm, lốp ô tô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa… Các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô.

 Đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng ngành ô tô Việt Nam đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Lào) và trong vòng 7 – 10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

 Bộ Công Thương cho hay, tính đến 30-6-2019, Việt Nam nhập khẩu 75.438 chiếc ô tô, trị giá 1,68 tỉ USD, tăng 513% về số lượng và tăng hơn 413% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỉ USD.

 “Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại”- Bộ Công Thương dự báo.

 Từ đó, Bộ Công Thương cho biết, đơn vị này sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

 Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu Cục Công nghiệp tiếp tục làm việc, bàn hướng giải quyết trên cơ sở đề xuất doanh nghiệp để tạo ra dư địa phát triển ngành này, tạo đà phát triển cho công nghiệp ô tô trong nước. “Cần tiếp tục nghiên cứu những tồn tại tại Nghị định 116 theo hướng bảo vệ sản xuất trong nước nhưng đồng thời vẫn còn có sự phù hợp trong quá trình hội nhập”- Bộ trưởng nói. (Pháp Luật TPHCM 7/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Hiệu quả thấp vì thiếu đồng bộ

Hiện xử lý vi phạm hành chính qua camera (phạt nguội) đang được triển khai tại TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Biên Hòa (Đồng Nai), Bạc Liêu, Cần Thơ, Nghệ An, Phú Yên… và một số tuyến cao tốc. “Phạt nguội” được hiểu là việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính mà các hành vi này đã được xảy ra và được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ nhưng không được thực hiện cùng thời điểm vi phạm, được áp dụng chủ yếu trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông.

 Có thể nói, việc áp dụng hình thức xử phạt này góp phần khá lớn trong việc nâng cao ý thức người tham gia giao thông, tránh được tình trạng tiêu cực trong công tác xử phạt và làm giảm áp lực cho lực lượng cảnh sát giao thông. Liên quan đến vấn đề này, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ, trong trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, chủ phương tiện cơ giới đường bộ có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

 Ngoài ra, tại Khoản 6, Điều 4, Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT quy định, không được kiểm định phương tiện khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định”.

 Khi phát hiện phương tiện vi phạm qua các thiết bị như camera, máy đo tốc độ, lực lượng cảnh sát sẽ trích xuất biển số xe, gửi kèm thông báo về công an địa phương, nơi phương tiện được đăng ký để báo cáo chủ xe đi nộp phạt. Nếu quá thời hạn mà chủ phương tiện chưa nộp phạt, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy báo phạt đến đơn vị đăng kiểm xe. Khi chủ phương tiện muốn thực hiện việc sang tên, đăng kiểm thì các Trung tâm Đăng kiểm sẽ tra cứu yêu cầu đối tượng vi phạm phải hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt. Quy định tưởng chừng như đã rõ, tuy nhiên các quy định trên sẽ không thể thực hiện nếu người dân không làm thủ tục sang tên đổi chủ khi mua bán phương tiện; chuyển chỗ ở hoặc thậm chí người vi phạm cố tình không chấp hành, chủ phương tiện không hợp tác tìm ra người vi phạm trong trường hợp cho mượn phương tiện… Thực tế các dữ liệu nêu trên đều chưa được tính toán trong quá trình xây dựng văn bản và chưa tính đến sự thống nhất với các văn bản pháp luật liên quan (dân sự…).

 Ngoài, tại Điều 58, Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì việc lập biên bản vi phạm hành chính được tiến hành ngay khi xác định được tổ chức, cá nhân vi phạm; biên bản vi phạm hành chính phải ghi rõ ngày, tháng, năm, địa điểm lập biên bản; họ, tên, chức vụ người lập biên bản; họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp của người vi phạm hoặc tên, địa chỉ của tổ chức vi phạm; giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm xảy ra vi phạm; hành vi vi phạm; biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lý; tình trạng tang vật, phương tiện bị tạm giữ; lời khai của người vi phạm hoặc đại diện tổ chức vi phạm; nếu có người chứng kiến, người bị thiệt hại hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại thì phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ, lời khai của họ... Các quy định này, đều hết sức chi tiết cụ thể, nhưng việc vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ và tiến hành qua camera, nên các yêu cầu của biên bản nêu trên đều không đáp ứng được quy định này. (Đại biểu nhân dân 07/8, Phạm Hải)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Không đạt chỉ tiêu cán bộ nữ, cũng không thấy ai bị phê bình

Tại phiên họp toàn thể ngày 7/8, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ báo cáo bổ sung việc thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 của Chính phủ.

 Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thì tình hình thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, có 8 chỉ tiêu thống kê được đến thời điểm tháng 6/2019 đã tiệm cận đạt, đạt và vượt so với yêu cầu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020.

 Cụ thể, tỷ lệ tạo việc làm mới cho lao động nữ vẫn đạt ở mức 48%, tỷ lệ biết chữ của nữ trong độ tuổi từ 15 -60 là 97,37%, tỷ lệ dân tộc thiểu số biết chữ là 92,75% (vượt 2,75%). Cơ bản 100% hệ thống thông tin cơ sở tại các xã/phường/thị trấn đều dành thời lượng phát sóng cho các nội dung liên quan đến bình đẳng giới, 100% đài phát thanh và đài truyền hình ở trung ương và địa phương có chuyên mục, chuyên đề nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.

 Tuy nhiên, đối với chỉ tiêu tỷ lệ bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có lãnh đạo chủ chốt là nữ chỉ đạt 47%, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cho biết, chỉ tiêu này chưa đạt nhưng có tiến bộ mới.

 Tính đến tháng 4/2019, có 14/128 nữ phó bí thư, 8/63 chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 31 nữ phó chủ tịch hội đồng nhân dân cấp tỉnh; 18 nữ phó chủ tịch uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, có 7/63 nữ bí thư tỉnh uỷ.

 Phần thảo luận, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng những tồn tại về bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị là chưa có giải pháp nào hiệu lực, hiệu quả như việc bảo đảm cơ cấu nữ trong tỉnh ủy viên, bộ máy lãnh đạo của các bộ, sở ngành. Do đó, vị này đề nghị có chỉ tiêu về giới trong bổ nhiệm cán bộ, hàng năm hoặc nhiệm kỳ các địa phương, bộ ngành phải có tổng kết thực hiện bình đẳng giới; làm tốt công tác tư vấn cho phụ nữ định hướng vươn lên.

 Ông Phương cũng nhận xét, bất bình đẳng giới chưa cải thiện ngay trong tư tưởng khi tình trạng phân biệt vẫn diễn ra hàng ngày trên các lĩnh vực mà các động thái can thiệp đều chỉ ở mức hô hào, hình thức. Như chuyện phá thai, sàng lọc giới tính thai nhi cả xã hội nói mãi mà việc đó vẫn diễn ra hàng ngày, không có dấu hiệu chuyển biến.

 Nhấn mạnh việc năm nào các cơ quan cũng xem xét báo cáo về việc thực hiện chỉ tiêu tỷ lệ cán bộ nữ nhưng hầu hết các cơ quan, đơn vị đều không đạt, cũng vẫn không ai bị phê bình, kiểm điểm, kỷ luật, đại biểu Phương kiến nghị hàng năm phải có tổng kết tới từng bộ, ngành, sở, tỉnh thành xem đơn vị nào làm tốt, đơn vị nào không đạt để khen thưởng, kỷ luật xác đáng.

 Tán thành ý kiến trên, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) cho rằng, con số các nữ công chức từ phó giám đốc sở trở lên trên cả nước mới ở mức hơn 2.000, là quá thấp. Ngay trong Quốc hội khóa này cũng có 3 đoàn đại biểu của các tỉnh thành không có nữ, rõ ràng không đạt chỉ tiêu về tỷ lệ cơ cấu nữ mà địa phương cũng không bị "bêu tên", phê bình.

 Bà Trang  cho rằng, chuẩn bị cho đại hội Đảng, bầu cử hội đồng nhân dân các cấp, bầu cử Quốc hội khóa tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Nội vụ nên phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương để thực hiện các cuộc kiểm tra vì nếu để công việc chuẩn bị xong xuôi rồi mới tiến hành rà soát thì chuyện sắp xếp cán bộ cũng hoàn thành, khó có thể thay đổi.

 Phó chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh, bất bình đẳng giới là vấn đề trầm kha tồn tại đã nhiều năm. Kết quả, đánh giá về khoảng cách giới trên bảng xếp hạng toàn cầu, Việt Nam liên tục tụt hạng những năm qua. Năm 2018, Việt Nam tụt xuống vị trí thứ 77 trong khi 1 năm trước đó vẫn nằm trong top 60 quốc gia phía trên bảng xếp hạng. Mà việc tụt hạng này chủ yếu do yếu tố vị thế về mặt chính trị của phụ nữ Việt Nam bị giảm xuống.

 Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội và đề xuất đưa nội dung báo cáo bình đẳng giới được trình bày và thảo luận tại Kỳ họp tới của Quốc hội. (Vneconomy.vn 07/8)Về đầu trang

Danh mục ngành nghề nghỉ hưu sớm sẽ được công bố vào tháng 9

Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong tháng 9, Bộ sẽ công bố danh mục ngành nghề được quyền nghỉ hưu sớm, hoặc muộn hơn.

 Dự án Bộ luật Lao động sửa đổi được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 7 diễn ra hồi tháng 6. Một số nội dung còn có ý kiến khác nhau, trong đó có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, một số ngành đặc thù được quyền nghỉ sớm hoặc muộn hơn.

 Chiều 6/8, báo cáo giải trình tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban các vấn đề về xã hội, Thứ trưởng Lao động Thương binh Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, do được đa số đại biểu đồng ý nên Dự thảo trình Quốc hội tại kỳ họp tới sẽ chỉ còn một phương án tăng tuổi nghỉ hưu. Đó là phương án từ 1/1/2021, mỗi năm tăng 3 tháng tuổi hưu với nam, 4 tháng với nữ để đạt tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 vào năm 2035 và nam là 62 vào năm 2028.

 Theo ông Diệp, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang tổng rà soát các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để ban hành một danh mục thống nhất các trường hợp đặc biệt mà người lao động có thể được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn.

 Ví dụ, một số công việc có tính chất đặc thù như xiếc, thể thao, nghệ thuật sân khấu, giáo viên mầm non... sẽ được quy định theo hướng khi hết tuổi nghề làm công việc đặc thù thì người lao động sẽ được đào tạo để chuyển đổi sang nghề nghiệp khác phù hợp. Trường hợp không chuyển đổi nghề nghiệp được thì có quyền nghỉ hưu sớm.

 Bộ cũng sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định quyền nghỉ hưu muộn cho những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Nguyên tắc là người nghỉ hưu muộn hơn chỉ làm công việc chuyên môn, không giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo; cơ quan có nhu cầu sử dụng; và cá nhân có nguyện vọng và có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc.

 "Dự kiến tháng 9/2019 Bộ sẽ hoàn thành danh mục những ngành nghề được nghỉ hưu sớm hay muộn hơn", ông Diệp cho hay. (Vnexpress.net 07/8, Hoàng Thùy)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử

Chiều 07/8, trong chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản, Bộ Trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã có cuộc gặp Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Masatoshi Ishida.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ các sáng kiến của Thủ tướng Shinzo Abe tại Hội nghị Tiến trình Osaka về kinh tế số, Sáng kiến lưu chuyển và quản trị dữ liệu gắn với An toàn và Tin cậy- DFTS. Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số là xu hướng tất yếu, đang diễn ra sôi động tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Nhân dịp này, hai Bộ trưởng ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về triển khai Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

 Trước đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã có cuộc làm việc với ông Shinichi Kitaoka - Chủ tịch Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) về hợp tác trong lĩnh vực cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

 Trong chuyến thăm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng đã có cuộc làm việc với Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide; Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt Nikai Toshihiro và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Toshiko Abe trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam với các cơ quan phía Nhật Bản trong lĩnh vực xây dựng Chính phủ điện tử. (VTV.vn 07/8)Về đầu trang

Hà Nội kiểm tra chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức

Ban chỉ đạo Chương trình số 08 của Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 08 về Kiểm tra việc thực hiện chương trình số 08 của Thành ủy về “Đẩy mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”.

 Đối tượng kiểm tra là các Quận, huyện, thị ủy; Đảng ủy trực thuộc Thành ủy; các Sở, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố. Các quận, huyện, thị ủy; Đảng ủy trực thuộc thành phố; các Sở, ngành, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tự kiểm tra, đánh giá việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình số 08 của cấp ủy đơn vị mình và các đơn vị trực thuộc.

 Theo kế hoạch, cụ thể Ban Chỉ đạo thành lập 2 Đoàn Kiểm tra do đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Trưởng ban Chỉ đạo làm Trưởng đoàn, một số đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo một số Sở là thành viên Đoàn. 

 Đoàn Kiểm tra tổ chức kiểm tra cấp ủy 10 đơn vị: Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Bảo hiểm xã hội Thành phố, Cục Hải quan Hà Nội, Quận ủy Nam Từ Liêm, Quận ủy Bắc Từ Liêm, Huyện ủy Thanh Trì, Huyện ủy Thường Tín.

  Theo kế hoạch, sẽ kiểm tra công tác quán triệt, phổ biến, tuyên tuyền và tổ chức thực hiện Chương trình số 08 của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các Sở, ngành thành phố; kết quả tổ chức thực hiện Chương trình số 08 trên các nội dung: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính và Kế hoạch số 158 của UBND thành phố về cải cách hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020, trong đó, nêu rõ những ưu điểm, tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình số 08, các văn bản cải cách hành chính của thành phố... (Tiền Phong 6/8, Hoàng Phong) Về đầu trang

Nghệ An sẽ xếp hạng và công bố chỉ số cải cách hành chính từ cấp xã đến cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định (số 30/2019/QĐ-UBND) về quy định đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 Đối tượng áp dụng là các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn; các cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh áp dụng quy định này để đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính hàng năm trong trường hợp các bộ, ngành dọc chưa ban hành quy định riêng.

 Việc xếp hạng cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị căn cứ chỉ số mà đơn vị đạt được và xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp; xếp hạng cải cách hành chính của các đơn vị được gắn với công tác thi đua khen thưởng trong năm của tỉnh. 

UBND cấp huyện thành lập hội đồng thẩm định, đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính năm của UBND cấp xã; UBND tỉnh thành lập hội đồng thẩm định kết quả tự đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính năm của các cơ quan cấp tỉnh, cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh. (Báo Nghệ An 7/8, Đức Dũng) Về đầu trang

Hải Dương sẽ sớm triển khai xây dựng đô thị thông minh

Hải Dương hiện tại đã có khung kiến trúc chính quyền điện tử, đây là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đô thị thông minh của tỉnh.

 "Quyết tâm sớm triển khai xây dựng đô thị thông minh tỉnh Hải Dương" là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển tại Hội thảo xây dựng đô thị thông minh tỉnh Hải Dương và mô hình trung tâm điều hành đô thị thông minh, do tỉnh Hải Dương phối hợp với Công ty Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) tổ chức vào chiều 7/8.

 Tại Hội thảo đại diện Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế đã giới thiệu, trình diễn mô hình đô thị thông minh của tỉnh Hải Dương và mô hình trung tâm điều hành đô thị thông minh, tư vấn cho tỉnh những giải pháp đồng bộ, cần thiết, xem xét thí điểm triển khai một số nội dung ở các sở, ngành, địa phương.

 Các ý kiến tại Hội thảo cơ bản đồng tình về việc cần thiết sớm đưa chương trình xây dựng đô thị thông minh của tỉnh đi vào thực tế. Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hải Dương Nguyễn Cao Thắng, các nội dung mà đơn vị tư vấn đưa ra rất phù hợp với kiến trúc chính quyền điện tử của tỉnh đang triển khai, phù hợp với các sở, ngành.

 Để có thể triển khai hiệu quả, ông Thắng cho rằng tỉnh cần có một chương trình khảo sát tổng thể, từ đó đưa ra lộ trình phù hợp với điều kiện của từng ngành, địa phương; đồng thời, có cơ chế giám sát, phối hợp cụ thể. Hải Dương hiện tại đã có khung kiến trúc chính quyền điện tử, đây là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng đô thị thông minh của tỉnh.

 Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương, trong những năm qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành đã được tỉnh triển khai và có những kết quả nhất định, tuy nhiên việc này vẫn còn chậm so với yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương. Trước thực tế nhu cầu phát triển đặt ra hiện nay, xây dựng đô thị thông minh là xu hướng của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Với những tiện ích từ việc xây dựng đô thị thông minh mang lại, lãnh đạo tỉnh Hải Dương khẳng định, đây sẽ là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Hải Dương quyết tâm triển khai.

 Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất nguồn lực dành cho nhiệm vụ này để triển khai trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Sở Thông tin và Truyền thông được giao nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh về kế hoạch triển khai.

 Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, các sở, ngành và 12 huyện, thành phố nghiên cứu, sớm lựa chọn hạng mục phù hợp, xây dựng kế hoạch để ứng dụng, triển khai. Đặc biệt, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm triển khai sớm để người dân được tiếp cận và hưởng các tiện ích. (Bnews.vn 07/8, Mạnh Minh)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật 10 đảng viên, quân nhân

Sáng 07/8, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương, nhiệm kỳ 2015-2020 sáng nay tổ chức kỳ họp lần thứ 13, do Đại tướng Lương Cường, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương chủ trì.

 Tại kỳ họp, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đã xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 10 đảng viên, quân nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, kỷ luật Quân đội và pháp luật Nhà nước.

 Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, nghiêm minh, bảo đảm khách quan, đúng nguyên tắc, đúng quy định, các thành viên Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đã thảo luận, phân tích làm rõ, kết luận những vi phạm và bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật về Đảng và Quân đội.

 Cụ thể, kỷ luật về Đảng: Khai trừ: 5 đảng viên; kỷ luật Quân đội: Tước danh hiệu quân nhân: 7; giáng cấp bậc quân hàm: 2; cách tất cả các chức vụ: 1.

 Phát biểu tại kỳ họp, Đại tướng Lương Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị của Thường trực Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đã chủ động kiểm tra, giám sát, bám nắm tình hình, kịp thời đề xuất các trường hợp cán bộ, sĩ quan vi phạm kỷ luật, bảo đảm thấu tình, đạt lý.

 Quá trình xem xét kỷ luật cán bộ, sĩ quan chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, quy định của Bộ Quốc phòng, đặc biệt giữ nghiêm nguyên tắc, quy định, xem xét, xử lý đúng người, đúng tội, không có vùng cấm; rõ đến đâu xử lý đến đấy.

 Đại tướng Lương Cường đề nghị trong thời gian tới, Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, phát hiện, kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết kịp thời, xử lý dứt điểm đơn, thư tố cáo, khiếu nại, góp phần giữ vững và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng; tăng cường sự đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị.

 Cùng với đó, tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch kiểm tra, giám sát, trọng tâm là kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 12) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Thanh tra 07/8)Về đầu trang

Hà Nội: Khởi tố 3 cán bộ liên quan đến dự án sai phạm của ông Lê Thanh Thản

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông Nguyễn Duy Uyển, Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Vương Đăng Quân - nguyên Phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và Mai Quang Bài, cán bộ Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông.

 Cả 3 bị can đều bị khởi tố để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. VKSND TP Hà Nội cũng đã phê chuẩn các lệnh trên. Cơ quan chức năng xác định 3 bị can có liên quan đến những sai phạm tại dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội.

 Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã Quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa dối khách hàng”, Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản - Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội “lừa dối khách hàng” quy định tại quy định tại Điều 198, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

 Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố do liên quan vi phạm pháp luật tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội. (Thanh Tra 07/8, Ngân Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc trấn an doanh nghiệp nước ngoài về tỷ giá Nhân dân tệ

Trong một tuyên bố gửi hãng tin Bloomberg, PBoC cho biết vào ngày thứ Ba đã gặp gỡ đại diện một số công ty xuất khẩu nước ngoài tại Trung Quốc. Trong cuộc gặp diễn ra ở Bắc Kinh, lãnh đạo cấp cao của PBoC cũng khẳng định các doanh nghiệp vẫn có thể mua-bán USD như bình thường. PBoC không công bố danh tính của quan chức và doanh nghiệp dự cuộc gặp này.

 Tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục tăng sau khi có tin này, chấm dứt chuỗi 4 ngày giảm liên tiếp. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow tuyên bố Mỹ sẽ "theo dõi cẩn trọng" để xác định xem liệu Trung Quốc có thực sự triển khai các biện pháp để đảo ngược sự sụt giá của đồng nội tệ.

 Vào hôm thứ Hai, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hạ mạnh tỷ giá tham chiếu, khiến Nhân dân tệ trượt giá xuống mức thấp nhất hơn một thập kỷ - một hành động được cho là nhằm trả đũa việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.

 Tiếp đó cùng ngày, chính quyền Tổng thống Donald Trump đáp trả bằng cách chính thức gọi Trung Quốc là nước thao túng tỷ giá.

 Ngày thứ Ba, Trung Quốc có biện pháp can thiệp để ngăn đà lao dốc của Nhân dân tệ. Đồng tiền này hồi giá nhẹ sau khi PBoC đặt tỷ giá tham chiếu hàng ngày cao hơn kỳ vọng, đồng thời công bố một kế hoạch phát hành trái phiếu Nhân dân tệ tại thị trường Hồng Kông.

 Theo Bloomberg, giới chức Trung Quốc có vẻ đang cố gắng chống lại những đánh giá trên thị trường tài chính toàn cầu cho rằng Nhân dân tệ sẽ tiếp tục sụt giảm, cũng như cáo buộc của phía Mỹ rằng Bắc Kinh cố tình thao túng tỷ giá.

 Một đợt giảm sâu và kéo dài của Nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng mạnh đến các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc, vì làm cho chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu, hàng hóa vào nước này tăng lên, trong khi lợi nhuận và doanh thu khi chuyển thành ngoại tệ lại giảm xuống. Nhân dân tệ trượt giá cũng đặt ra nguy cơ giới đầu tư thoái vốn ồ ạt khỏi Trung Quốc.

 Đối với các công ty trong nước của Trung Quốc, Nhân dân tệ rớt giá làm gia tăng gánh nặng từ những khoản vay ngoại tệ cũng như chi phí nhập khẩu.

 Tuyên bố của PBoC cũng nói rằng cơ quan này và Cơ quan Quản lý ngoại hối Nhà nước Trung Quốc (SAFE) sẽ phối hợp hành động để duy trì chính sách tỷ giá nhất quán và ổn định, đồng thời biến động hai chiều của tỷ giá Nhân dân tệ sẽ là thông lệ trong tương lai.

 Trước đó, trong một tuyên bố khác ra ngày thứ Ba, PBoC đã chỉ trích mạnh việc Mỹ chính thức gọi Trung Quốc là quốc gia thao túng tỷ giá.

 "Mỹ coi thường sự thật và có hành động phi lý là gắn nhãn thao túng tiền tệ lên Trung Quốc. Đây là một hành vi gây hại cho nước khác và cho chính Mỹ", tuyên bố này có đoạn viết. "Phía Trung Quốc cực lực phản đối hành động này của Mỹ".

 Theo tuyên bố, động thái của Washington không chỉ "xói mòn nghiêm trọng trật tự quốc tế, mà còn gây xáo trộn thị trường tài chính. Việc này sẽ gây trở ngại lớn cho thương mại quốc tế và sự phục hồi kinh tế toàn cầu, và Mỹ rốt cục sẽ phải hứng chịu hậu quả". (Vneconomy.vn 07/8, An Huy)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác