Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 19-8-2019

9:15, Thứ Hai, 19-8-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH.. 1

1.Nghị định về sử dụng tài sản công thanh toán cho dự án BT có hiệu lực từ tháng 10 tới 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2.Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 12-16/8. 2

TIN QUỐC HỘI 4

3.Bế mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

4.Nền tảng của chính sách. 5

5. Tính lại quy mô GDP, rồi sao nữa?. 6

QUẢN LÝ.. 7

6.  Ban Bí thư: Chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự khóa mới 7

7. Thủ tướng: Báo chí cần phản ánh những biểu hiện tham nhũng vặt 8

8.   Phó Thủ tướng: “Cần tránh bê tông hoá nông thôn”. 9

9. Hết năm 2021, Bộ Tư pháp sẽ giảm 5 đơn vị sự nghiệp. 10

10.Doanh nghiệp không đồng thuận đề xuất giảm giờ làm.. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

11.Tiếp tục thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN.. 12

12.TP.HCM xây dựng nền hành chính phục vụ. 13

13. Sóc Trăng: Cấp hộ chiếu phổ thông bằng tờ khai điện tử. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

14. Cảnh cáo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh. 14

15.Phó cục trưởng Hải quan TP HCM dùng bằng không hợp pháp. 15

16. Thái Bình: Cựu đội trưởng cảnh sát hình sự bị tạm giữ vì dùng ma tuý. 15

THẾ GIỚI 16

17.Thái Lan chi gần 12 tỷ USD kích thích kinh tế. 16

18.  Quan tham Trung Quốc "mượn bụng sinh con". 16

 CHÍNH SÁCH

Nghị định về sử dụng tài sản công thanh toán cho dự án BT có hiệu lực từ tháng 10 tới

Sau một thời gian dài chậm trễ, ngày 15.8, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (gọi tắt là dự án BT). Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1.10 tới.

 Tại cuộc họp báo giới thiệu Nghị định 69 vào chiều 16.8, ông La Văn Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết: Ngoài cơ chế thanh toán bằng quỹ đất được kế thừa Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg, Nghị định 69 bổ sung việc sử dụng một số loại tài sản công khác để thanh toán. Cụ thể các tài sản công được sử dụng để thanh toán bao gồm: Quỹ đất; Đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất (trụ sở làm việc) của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân…; Tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; Các loại tài sản công khác theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

 Nghị định 69 quy định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án BT phải theo hình thức đấu thầu rộng rãi. Việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT được thực hiện theo nguyên tắc ngang giá, giá trị dự án BT tương đương với giá trị tài sản công thanh toán. Theo đó, giá trị tài sản công được xác định theo giá thị trường theo quy định của pháp luật tại thời điểm thanh toán; giá trị dự án BT được xác định theo kết quả đấu thầu. Việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT phải được tổng hợp, phản ánh vào ngân sách nhà nước.

 Theo Nghị định này, có 2 nhóm quỹ đất được sử dụng để thanh toán gồm: Đất chưa giải phóng mặt bằng và đất đã giải phóng mặt bằng. Trường hợp sử dụng quỹ đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để thanh toán thì UBND cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định trước khi quyết định chủ trương đầu tư dự án.

 Đối với vấn đề được quan tâm nhất là xác định giá trị quỹ đất thanh toán, Nghị định 69 quy định: Giá trị quỹ đất thanh toán là tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê được xác định theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuê mặt nước; đồng thời, không thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi xác định giá trị quỹ đất thanh toán. Đáng chú ý, giá trị quỹ đất được xác định theo trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể quy định tại pháp luật về đất đai.

 Trong khi đó, nhiều năm qua, vấn đề ngang giá được xem là kẽ hở rất lớn cho việc bắt tay trục lợi giữa các nhóm lợi ích với các quan chức địa phương. Bởi việc xác định giá đất (qua thẩm định giá) thường được “làm xiếc” để giá đất tại thời điểm giao đất thay vì theo giá thị trường thì trở thành giá mà nhà đầu tư mong muốn. (Thanh Tra 17/8, H.Lan)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 12-16/8

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019; Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng pháp luật; công điện đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới; quy định sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư BT... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 12-16/8/2019.

  Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019: Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung rà soát, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế, trong đó tập trung cơ cấu lại ba lĩnh vực trọng tâm là: đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và các tổ chức tín dụng. Đồng thời, các bộ, ngành kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chủ động đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất, không rõ ràng của các quy định pháp luật và cơ chế, chính sách...

 Công điện đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 2/9 và khai giảng năm học mới: Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 và khai giảng năm học mới 2019-2020, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 989/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ thẩm quyền, trách nhiệm được giao, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm an toàn kĩ thuật phương tiện trong hoạt động vận tải.

 Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng pháp luật: Tại Nghị quyết Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2019, Chính phủ chỉ đạo tăng cường công tác xây dựng pháp luật thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật; bảo đảm thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật thuộc phạm vi quản lý của bộ, ngành mình; chủ động thực hiện kế hoạch xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nhất là bảo đảm tiến độ và chất lượng của các dự án luật, pháp lệnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

 Sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư BT: Chính phủ ban hành Nghị định 69/2019/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Dự án BT). Theo đó, tài sản công để thanh toán cho Nhà đầu tư thực hiện Dự án BT gồm: Quỹ đất; đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất (trụ sở làm việc) của cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan Đảng cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (cơ quan, tổ chức, đơn vị); tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng (tài sản kết cấu hạ tầng); các loại tài sản công khác theo quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công.

 Chi phí đầu tư xây dựng phải được tính đúng, tính đủ cho từng dự án: Đó là nguyên tắc quản lý chi phí đầu tư xây dựng được quy định trong Nghị định số 68/2019/NĐ-CP được Chính phủ ban hành. Nghị định 68/2019/NĐ-CP quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách và dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) về sơ bộ tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng, giá gói thầu xây dựng, định mức và giá xây dựng, chi phí quản lý dự án và tư vấn đầu tư xây dựng; thanh toán và quyết toán hợp đồng xây dựng, thanh toán và quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, nhà thầu tư vấn trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

 Phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 999/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Đề án đặt mục tiêu đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình kinh tế chia sẻ và kinh tế truyền thống; đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia mô hình kinh tế chia sẻ bao gồm người cung cấp dịch vụ, người sử dụng dịch vụ và doanh nghiệp cung cấp nền tảng; khuyến khích đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ số và phát triển nền kinh tế số.

 93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. Theo đó, có 93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. (Baochinhphu.vn 17/8, Minh Hiển)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Bế mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sau 1 tuần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 16/8.

 Tại phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước; dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi); dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); dự án Luật Lực lượng dự bị động viên; dự án Luật Thư viện.

 Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết giải thích một số điều của Luật Quy hoạch. Tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách Nhà nước giai đoạn 2013-2018”. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

 Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018; cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về miễn tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước; cho ý kiến về việc bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình… 

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, sau 1 tuần làm việc khẩn trương nghiêm túc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình phiên họp thứ 36, tập trung cho ý kiến về một số nội dung trình Quốc hội và xem xét các vấn đề thuộc thẩm quyền. Trong đó đã tổ chức thành công giám sát chuyên đề và tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn.

 Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện các cơ quan tổ chức hữu quan đã tích cực thảo luận phân tích vấn đề từ nhiều khía cạnh, đóng góp nhiều ý kiến chất lượng đối với các nội dung được xem xét tại phiên họp.

 Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội và các cơ quan hữu quan bám sát tinh thần kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhanh chóng triển khai các công việc tiếp theo để bảo đảm chất lượng và tiến độ của từng nội dung, nhất là các nội dung sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

 Các thành viên Chính phủ, trưởng ngành cần tiếp tục phát huy các kết quả đạt được trong việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và kết luận chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018; khẩn trương triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để xử lý những tồn tại hạn chế, tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

 Cho biết sau 3 tuần nữa sẽ diễn ra phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (vào tháng 9) với khối lượng công việc rất lớn, dự kiến phiên họp sẽ diễn ra trong 2 tuần làm việc, tuy nhiên theo báo cáo của các cơ quan hữu quan thì việc chuẩn bị các nội dung phiên họp hiện còn sơ sài, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh nếu không tích cực thì khó bảo đảm chất lượng cũng như các điều kiện trình tại phiên họp thứ 37 tới; đề nghị Chính phủ, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các cơ quan tổ chức hữu quan tích cực, khẩn trương chỉ đạo sát sao, chặt chẽ việc chuẩn bị các nội dung trong dự kiến chương trình Phiên họp thứ 37 bảo đảm chất lượng và tiến độ. (Baochinhphu.vn 17/8, Nguyễn Hoàng)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Nền tảng của chính sách

“Đến nay, qua rà soát, Ban soạn thảo nhận thấy về cơ bản đã bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và tính tương thích”, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định tại Phiên họp sáng 14.8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi). Nhưng Ủy ban Về các vấn đề xã hội và nhiều Ủy viên UBTVQH dường như lại không được lạc quan như vậy!

 “Ở đây đưa ra những vấn đề mới đọc đã thấy rất khó chấp nhận”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga bình luận. Nêu dẫn chứng là các nội dung quy định về quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu của thanh tra lao động, các quy định liên quan đến đình công, giải quyết tranh chấp lao động, hòa giải... Chủ nhiệm Lê Thị Nga nhiều lần nhấn mạnh “chúng tôi đề nghị không nên quy định như vậy”, “chúng tôi đề nghị hết sức cân nhắc”, “phải mời tòa án, viện kiểm sát đánh giá thực trạng xử lý thời gian vừa qua như thế nào”... 

 Từ kinh nghiệm của Ủy ban Tư pháp trong việc thẩm tra, tiếp thu chỉnh lý một số dự án Bộ luật lớn, phức tạp vừa qua, Chủ nhiệm Lê Thị Nga cũng hết sức lo ngại về tiến độ và chất lượng của dự thảo Bộ luật. Bởi lẽ, đến thời điểm này, cơ quan được giao chủ trì tiếp thu, chỉnh lý vẫn phải đưa ra yêu cầu tổng kết, đánh giá tác động kỹ lưỡng hơn về nhiều vấn đề, cần có báo cáo chính thức tổng hợp ý kiến nhân dân, báo cáo giải trình ý kiến của các chuyên gia, các cơ quan hữu quan... Ủy ban Về các vấn đề xã hội cũng yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo phải bổ sung thông tin làm rõ các yêu cầu đã được nêu trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Về các vấn đề xã hội, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban tham gia thẩm tra như cơ sở của những nội dung được Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; những hạn chế, bất cập qua tổng kết thi hành pháp luật với việc đề xuất các giải pháp điều chỉnh pháp luật; phân tích, thể hiện rõ các xu hướng ý kiến khác nhau về các nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ qua tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức và nhân dân...

 Đây là những nội dung mà lẽ ra đã phải có trong tay trước khi trình dự án Bộ luật chứ không phải là đến giai đoạn tiếp thu, chỉnh lý vẫn còn thiếu.

 Chưa được đánh giá tác động đầy đủ, thiếu thông tin... có lẽ là một trong những nguyên nhân chính khiến cho nhiều nội dung chính sách được đề cập trong dự án Bộ luật Lao động đến thời điểm này vẫn vấp phải phản ứng từ các bên liên quan.

 Như vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu - dù xu hướng tăng là không thể khác, nhưng Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho biết, dư luận người lao động (nhất là người lao động trực tiếp sản xuất, đứng máy dây chuyền… ở doanh nghiệp) chưa có sự đồng thuận cao. Trong khi đó, Chính phủ vẫn chưa có báo cáo bổ sung dự thảo Danh mục các công việc, ngành nghề, vị trí việc làm thuộc trường hợp đặc biệt mà người lao động có thể được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn hoặc cao hơn 5 năm theo quy định, chưa đưa ra được cơ sở, bằng chứng khoa học để quy định về khoảng cách tuổi nghỉ hưu (2 tuổi) giữa lao động nam và lao động nữ. Nếu Chính phủ bổ sung đầy đủ các thông tin cần thiết này thì không chỉ có cơ sở chắc chắn để quy định độ tuổi nghỉ hưu cụ thể theo lộ trình hợp lý mà hơn hết, còn làm cho người lao động hiểu rõ hơn về định hướng chính sách của Nhà nước sẽ tác động đến ai và tác động như thế nào để từ đó đồng thuận với chủ trương rất lớn này.

 Được đánh giá là dự án Bộ luật lớn, phức tạp chỉ sau Bộ luật Dân sự, các đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là với một nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi như nước ta. Nhưng cũng chính vì thế mà bất kỳ điều, khoản nào của bộ luật này cũng phải được đánh giá cẩn trọng, trên cơ sở tổng kết thực tiễn, lắng nghe ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động, điều chỉnh trực tiếp. Không cảm tính, không áng chừng, không viện dẫn vì “đây là vấn đề mới nên chưa có gì để đánh giá tác động”... mà phải cặn kẽ, chi li, tận tâm và công tâm nhất có thể. Đó mới chính là nền tảng để xây dựng những chính sách tốt! (Đại Biểu Nhân Dân 18/8, Lam Anh)Về đầu trang

Tính lại quy mô GDP, rồi sao nữa?

Sáng 16/8, Tổng cục Thống kê tổ chức cuộc trao đổi với một số cơ quan báo chí để làm rõ những thông tin xung quanh việc cơ quan này đang tiến hành đánh giá lại quy mô GDP.

 Lý do là vài ngày trước, báo chí đưa tin, tại hội nghị “Cải thiện năng suất lao động quốc gia” ngày 7.8, lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết đã hoàn tất việc tính lại GDP và sắp công bố kết quả. Theo đó, GDP bình quân đầu người của Việt Nam có thể tăng gần 400 USD, từ gần 2.600 USD/năm hiện nay lên 3.000 USD/năm. Thông tin này gây xôn xao trong giới quan tâm đến kinh tế vĩ mô. Một mặt họ băn khoăn phải chăng Tổng cục Thống kê có “cách tính mới”? Bởi Việt Nam cũng như các nước không thể tự “sáng tạo” ra cách tính GDP được mà phải thực hiện dựa trên các khái niệm, nguyên tắc, nguồn thông tin và phương pháp theo đúng quy định trong hệ thống tài khoản quốc gia của Liên Hợp Quốc. Mặt khác, họ không biết liệu Tổng cục Thống kê có đưa các hoạt động kinh tế ngầm, kinh tế bất hợp pháp vào để tính toán quy mô GDP hay không, trong khi nhiều nước không làm vậy vì nó đòi hỏi phải có thông tin thường xuyên và đáng tin cậy.

 Hai mối lo này đã được giải tỏa trong cuộc họp hôm qua. Lãnh đạo Tổng cục Thống kê khẳng định không “phát minh” ra cách tính GDP mới mà chỉ đánh giá lại quy mô GDP dựa trên kết quả các cuộc tổng điều tra kinh tế tiến hành trong giai đoạn 2010 - 2017 và thông tin từ nguồn dữ liệu hành chính của các bộ, ngành.

 Hai nguồn thông tin này hiện khá đầy đủ và toàn diện. Các hoạt động kinh tế ngầm, kinh tế bất hợp pháp hoàn toàn không được tính vào GDP.

 Cho đến nay, GDP vẫn là chỉ tiêu quan trọng được sử dụng ở nhiều quốc gia bởi các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan trong việc đánh giá hiệu quả của nền kinh tế. Hầu hết các quốc gia có năng lực thống kê tốt đều tiến hành rà soát, đánh giá lại quy mô GDP thường xuyên và định kỳ. Từ năm 2010 đến nay, nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Canada, Đức, Nga... đã tiến hành điều chỉnh, công bố lại quy mô GDP và các chỉ tiêu vĩ mô khác có liên quan.

 Ở nước ta, đây không phải lần đầu tiên Tổng cục Thống kê tiến hành đánh giá lại quy mô GDP. Năm 2013, Tổng cục Thống kê đã thực hiện đánh giá lại quy mô GDP cho giai đoạn 2008 - 2012, trong đó tập trung đánh giá lại ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản. Ở thời điểm này, việc đánh giá lại quy mô GDP cũng là cần thiết, nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể sát thực hơn, rõ ràng hơn về những gì đang diễn ra trong nền kinh tế và trở thành thông tin đầu vào hữu ích cho Chính phủ, nhà đầu tư, người dùng.

 Vấn đề là, sau khi có được số liệu đánh giá đúng quy mô và tốc độ tăng chỉ tiêu GDP của toàn bộ nền kinh tế, Chính phủ sẽ ứng xử chính sách như thế nào, sẽ định hướng phát triển đất nước trong 5, 10 năm tới ra sao? Nếu các chỉ tiêu phát triển kinh tế trên nền tảng quy mô GDP cũ vẫn được “bê nguyên” sang nền tảng quy mô GDP mới cho giai đoạn sắp tới thì sẽ xuất hiện rủi ro. Ví dụ, Quốc hội yêu cầu bội chi ngân sách không được vượt quá 3,6% GDP. Giả sử quy mô GDP tăng lên mà chỉ tiêu 3,6% không thay đổi thì Chính phủ sẽ được “rộng tay” trong việc chi tiêu hơn. Tương tự, nợ công, trần nợ công là 65% GDP, nếu GDP thay đổi mà chỉ tiêu không thay đổi - cũng có nghĩa Chính phủ sẽ được vay nợ nhiều hơn…

 Vì thế sau khi đánh giá lại quy mô GDP, điều quan trọng nhất là các chỉ tiêu kinh tế và ngưỡng an toàn của chỉ tiêu cho giai đoạn tới cần phải được điều chỉnh theo quy mô GDP mới. (Đại Biểu Nhân Dân 17/8, Hà Lan)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Ban Bí thư: Chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự khóa mới

Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa ban hành kết luận về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

 Ngày 13/8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Ban Bí thư để cho ý kiến về việc tiếp tục chấn chỉnh công tác cán bộ để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng. Ngày 15/8, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký kết luận của Ban Bí thư về vấn đề này.

 Sau đây là những nội dung quan trọng trong kết luận: Kết luận của Ban bí thư nêu rõ từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều nghị quyết, quy chế, quy định để chấn chỉnh, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Nhờ đó, công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ đã có chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp và chặt chẽ hơn; ngăn chặn, khắc phục được nhiều sơ hở, yếu kém, tiêu cực trong công tác cán bộ.

 Tuy nhiên, kết luận của Ban Bí thư cũng nêu rõ qua nắm tình hình, ý kiến phản ánh của một số cấp ủy, tổ chức đảng và thực tiễn công tác cán bộ những nhiệm kỳ vừa qua cho thấy: Mỗi khi đến thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ Đại hội đảng bộ các cấp, công tác cán bộ lại xuất hiện biểu hiện "tư duy nhiệm kỳ", "cục bộ", "thân quen", "lợi ích nhóm", mất dân chủ, thiếu gương mẫu, "nể nang, dễ dãi", "chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau" trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm và thực hiện chính sách đối với cán bộ...

 Bên cạnh đó, có nơi cấp ủy viên, ủy viên ban thường vụ, nhất là người đứng đầu cấp ủy còn đủ điều kiện tái cử có hiện tượng giữ mình, né tránh, ngại va chạm, không chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận; thiếu tích cực triển khai các mặt công tác, nhất là những việc khó, nhạy cảm, phức tạp vì sợ "mất phiếu", ảnh hưởng đến bản thân, gây ra sự trì trệ trong xử lý, giải quyết công việc chung.

 Cá biệt có nơi người đứng đầu đến tuổi nghỉ hưu nhưng không chủ động chuẩn bị người thay thế; có cán bộ ý thức tổ chức kỷ luật kém, không chấp hành sự phân công và điều động của cấp có thẩm quyền...

 Những hạn chế, yếu kém trên đã gây khó khăn, làm mất nhiều công sức, của cấp có thẩm quyền và các cơ quan chức năng, trong công tác cán bộ, tạo dư luận không tốt. Với những nhận định này, Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ. Cụ thể là:

 Việc quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, chỉ định, giới thiệu, điều động, luân chuyển và thực hiện chính sách đối với cán bộ phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình, chế độ, chính sách theo đúng quy định hiện hành.

 Kiên quyết không đề xuất, quyết định những nhân sự không bảo đảm tiêu chuẩn về độ tuổi, uy tín...; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết, "cục bộ", "lợi ích nhóm"; thiếu gương mẫu, không sẵn sàng chấp hành sự phân công, điều động của cấp có thẩm quyền; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà nước; phẩm chất, năng lực hạn chế, có biểu hiện "chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau"; thiếu tích cực trong công tác, sợ trách nhiệm, "dĩ hoà vi quý"... và những biểu hiện khác được nêu trong Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị. (VTV.vn 17/8)Về đầu trang

Thủ tướng: Báo chí cần phản ánh những biểu hiện tham nhũng vặt

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bên cạnh việc đưa tin về các vụ án, vụ việc lớn, báo chí cũng phải phản ánh về những biểu hiện tham nhũng vặt.

 Lễ trao giải báo chí toàn quốc "Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí" lần thứ 2 năm 2018 -2019 do Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động và chủ trì đã được tổ chức tối 15/8 tại Hà Nội.

 Tới dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trần Quốc Vượng đã trao giải A - giải cao nhất cho 4 tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải. Đây là những tác phẩm xuất sắc nhất trong hơn 1.000 tác phẩm của hơn 100 cơ quan báo chí trong cả nước tham dự.

 Nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: Quan liêu, tham ô, lãng phí là tội ác; Người cũng yêu cầu báo chí phải tích cực đấu tranh với thói hư, tật xấu trong xã hội, nhất là tham ô, lãng phí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những lời căn dặn của Bác Hồ vẫn còn nguyên ý nghĩa đối với việc phát huy vai trò, trách nhiệm của báo chí cách mạng Việt Nam trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau khi Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 có hiệu lực thi hành, Thủ tướng đã phê duyệt Đề án Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng trong 3 năm tới. Việc tổ chức một giải báo chí riêng về lĩnh vực này góp phần cổ vũ và cùng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân nỗ lực trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp với các cơ quan báo chí, các cơ quan kiểm tra, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật để giải quyết, xử lý những vụ việc do nhân dân và báo chí phát hiện, phản ánh. Báo chí phải chú trọng phát hiện những sơ hở về thể chế pháp luật, thể chế chính sách có thể tạo môi trường cho tham nhũng, tiêu cực lộng hành. Bên cạnh việc đưa tin về các vụ án, vụ việc lớn, báo chí cũng phải phản ánh về những biểu hiện tham nhũng vặt, gây phiền hà, bức xúc đối với đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 17/8)Về đầu trang

Phó Thủ tướng: “Cần tránh bê tông hoá nông thôn”

 Ngày 17/8 tại Nghệ An, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2010 -2020.

 Ông đánh giá chương trình trên đã tác động tích cực đến cơ cấu sản xuất, lao động khu vực nông thôn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân về vật chất, tinh thần và đẩy mạnh công tác giảm nghèo.

 Tuy nhiên, xây dựng nông thôn mới ở đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ mất cân xứng khi vẫn còn huyện chưa có xã đạt chuẩn nông thôn mới; vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn là thách thức lớn; người dân chưa khai thác hết tiềm năng đất đai để sản xuất; tình trạng "bê tông hoá" nông thôn, gắn kết cộng đồng lỏng lẻo...

 Lãnh đạo Chính phủ đề nghị từng địa phương trong vùng rà soát lại, so sánh với kết quả tổng kết toàn vùng, của các tỉnh, huyện, xã khác để phát huy kết quả làm được, khắc phục những tồn đọng nêu trên.

 "Các tỉnh phải đánh giá, để phát huy tốt quan điểm lấy người dân làm chủ thể, nhưng không được huy động quá sức dân, mà phải trên tinh thần tự nguyện, hợp lòng dân; đồng thời đề xuất các cơ chế khác để huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới", ông nói.

  Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết công nhân ngành than vẫn còn khó khăn khi ngành này gặp biến động thị trường, nhưng đời sống của nông dân thì ổn định và phát triển nhờ nhiều mô hình hay trong xây dựng nông thôn mới.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng thì kiến nghị Chính phủ có cơ chế chính sách đặc thù về đầu tư cho các xã biên giới, vùng bãi ngang ven biển; ưu tiên kinh phí để người dân làm du lịch ở miền núi, vùng biển đảo để đa dạng sinh kế cho người dân.

 Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nêu bài học 5 nguyên tắc cho xây dựng nông thôn mới là gắn liền với cơ cấu lại ngành nông nghiệp; tập trung nâng cao dân trí; xây dựng môi trường sạch, đẹp, xanh tươi, giữ được bản sắc làng quê...

 Đến hết tháng 7/2019, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ đã có hơn 2.400 trong tổng số trên 3.400 xã (69,1%) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 48% so với cuối năm 2015 (mức tăng trưởng cao nhất trong cả nước).

 Thu nhập ở khu vực nông thôn đồng bằng sông Hồng là 43,3 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 lần; còn thu nhập người dân nông thôn ở Bắc Trung Bộ tăng 2,4 lần so với trước. (Vnexpress.net 17/8, Nguyễn Hải)Về đầu trang

Hết năm 2021, Bộ Tư pháp sẽ giảm 5 đơn vị sự nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tư pháp đến năm 2021, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đến hết năm 2021 sẽ giảm 5 đơn vị so với năm 2017.

 Mục tiêu của Quy hoạch là bố trí hợp lý nguồn lực ngân sách nhà nước dành cho hoạt động dịch vụ sự nghiệp công; bảo đảm tổ chức bộ máy tinh gọn, đồng bộ, tạo đột phá trong quản lý, từng bước xóa bỏ sự can thiệp và bao cấp của Nhà nước đối với hoạt động của đơn vị sự nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

 Tăng cường phân cấp và thực hiện trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao hơn cho các đơn vị sự nghiệp công lập đồng bộ cả về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính có tính đến đặc điểm từng loại hình đơn vị, khả năng, nhu cầu thị trường và trình độ quản lý nhằm thúc đẩy các đơn vị sự nghiệp công phát triển lành mạnh, bền vững. Nâng cao chất lượng dịch vụ công, đáp ứng tốt nhu cầu của các tổ chức, cá nhân. 

Theo Quy hoạch, đến năm 2021, thực hiện rà soát, sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp đảm bảo phù hợp với Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước của Bộ Tư pháp, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và đồng bộ với kiện toàn tổ chức bộ máy của Bộ Tư pháp. Đến hết năm 2021 giảm 5 đơn vị sự nghiệp so với năm 2017 (chiếm 22,7%) và giảm ít nhất 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với năm 2015.

 Các đơn vị sự nghiệp sẽ tăng dần mức độ tự chủ trên cơ sở phù hợp với lộ trình tính chi phí thực hiện dịch vụ hoặc giá dịch vụ sự nghiệp công. Phấn đấu đến hết năm 2021 có tối thiểu 10 đơn vị sự nghiệp của Bộ tự bảo đảm chi thường xuyên, giảm bình quân ít nhất 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015; thực hiện vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với những đơn vị sự nghiệp đủ điều kiện theo quy định.

 Quy hoạch đến năm 2021, duy trì 3 đơn vị báo chí, xuất bản thuộc Bộ: Báo Pháp luật Việt Nam, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Nhà xuất bản Tư pháp theo Quy hoạch định hướng mạng lưới đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực thông tin và truyền thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. (Nhà báo & Công luận 17/8, PV)Về đầu trang

Doanh nghiệp không đồng thuận đề xuất giảm giờ làm

Góp ý cho Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi được Bộ LĐ-TB&XH xây dựng và đang lấy ý kiến, các doanh nghiệp (DN) đều đồng loạt lên tiếng về đề xuất giảm giờ làm chính thức, hạn chế giờ làm thêm. Đây là những quy định đang có nhiều ý kiến khác nhau.

 Theo Dự thảo Bộ luật Lao động (LĐ) sửa đổi, giờ làm bình thường trong tuần của người LĐ không quá 44 giờ/tuần (giảm 4 tiếng so với quy định hiện hành).

 Lãnh đạo Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Cà Mau) cho hay, đơn vị hiện có hơn 6.800 lao động, chi phí lao động năm 2018 hết hơn 787 tỷ đồng, năm 2019 dự kiến trên 835 tỷ đồng. Nói về đề xuất giảm giờ làm trên, lãnh đạo DN này bày tỏ quan điểm không đồng ý. Vì với 4 giờ làm chính thức bị giảm đi mỗi tuần, để bù vào DN sẽ phải chuyển sang để lao động làm thêm (tăng ca), khiến chi phí tăng thêm.

 Đơn vị này tính toán, với cùng khối lượng sản phẩm làm ra trong 1 năm, nếu giảm giờ làm mỗi tuần 4 tiếng, chi phí LĐ của DN sẽ tăng thêm gần 50 tỷ đồng so với hiện nay. “Hiện tại,chưa có nghiên cứu nào về giảm giờ làm việc chính thức sẽ giúp tăng 20-25% năng suất lao động. Trong khi, năng suất và thu nhập của LĐ Việt thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Lương tối thiểu đã tăng liên tục, nay giờ làm lại giảm thì các DN sẽ thêm khó khăn”, lãnh đạo Minh Phú chia sẻ.

 Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may (VITAS) Trương Văn Cẩm cho rằng, các nước trong khu vực có thu nhập cao hơn Việt Nam đều duy trì 1 tuần làm việc 48 giờ. Thậm chí, với 48 giờ làm việc mỗi tuần theo luật hiện hành, DN ở nhiều ngành như dệt may, da giày, thủy sản đã phải bố trí làm thêm giờ, hết thời gian được phép (tối đa 300 giờ /năm). Thậm chí, có DN vi phạm quy định về giờ làm thêm (tăng ca quá giờ) để kịp giao hàng. Do đó, nếu giảm giờ làm chính thức, số giờ bị cắt giảm DN sẽ phải trả tiền để người LĐ tăng ca, với mức lương phải trả cao hơn.

 Tính sơ bộ, với 1 DN quy mô 2.000 LĐ sẽ phải trả thêm 1 năm khoảng 5 tỷ đồng. Ngành dệt may hiện sử dụng khoảng 2,8 triệu LĐ, chi phí tăng thêm do giảm giờ làm sẽ rất lớn. “Giảm giờ làm với điều kiện của Việt Nam hiện chưa phù hợp, làm tăng thêm chi phí, giảm sức cạnh tranh của DN”, ông Cẩm nói.

 Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) Trương Đình Hòe đồng tình nên giữ mức một lao động chỉ làm 48 giờ/tuần. Theo ông Hòe, trong khi lương làm thêm được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất tăng lên, giờ làm chính thức giảm đi, sẽ khiến chi phí DN tăng cao. Các DN Việt Nam sẽ giảm sức cạnh tranh, trong khi việc thu hút đầu tư cũng khó hơn khi chi phí cho LĐ của Việt Nam cao hơn các nước khác. Theo ông Hòe, trên thế giới, hiện chỉ các nước phát triển áp dụng giờ làm mỗi tuần 40 giờ - 44 giờ, như Mỹ, khối EU, Nhật Bản, Singapore... còn đa phần các nước đang phát triển và mới nổi đều áp dụng tuần làm 48 giờ. 

Một nội dung khác cũng thu hút sự quan tâm của cộng đồng DN là đề xuất về tăng khung giờ làm thêm. Theo dự luật, giờ làm thêm sẽ tăng lên tối đa 400 giờ/năm với trường hợp đặc biệt (thêm 100 giờ /năm so với hiện nay). Dù vậy, hiện nhiều ý kiến, kể cả các đại biểu Quốc hội không đồng tình với đề xuất này, và cho rằng phải giảm giờ làm, việc tăng giờ làm là đi ngược xu hướng phát triển.

 “Nay nếu giờ làm thêm giảm, cùng với giảm giờ làm chính thức, các DN Việt sẽ rất khó khăn, tăng chi phí, khó cạnh tranh”, ông Cẩm nêu quan điểm và đề xuất tăng giờ làm thêm tối đa lên 450 giờ/năm.

 Lãnh đạo Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho hay, vào mùa thu hoạch tôm, DN sẽ phải tăng giờ làm thêm để xử lý hết số tôm người nông dân nhập về nhà máy, hoặc phải hoàn thành hàng hóa theo hợp đồng. DN phải bố trí LĐ làm thêm giờ vượt quá quy định. Việc này bất khả kháng, nhưng DN bị đối tác xếp hạng là vi phạm quy định của Luật Lao động. Do đó, DN này đồng tình với đề xuất tăng giờ làm thêm lên tối đa 400 giờ/năm.

 Tại hội thảo DN góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi diễn ra ít ngày trước, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, nếu giảm giờ làm như dự luật đưa ra, mỗi năm sẽ giảm tới 220 giờ làm (mỗi tuần giảm 4 tiếng). Về giờ làm thêm, ông Lộc ủng hộ phương án tăng tối đa 400 giờ/năm. Tuy vậy, dù giờ làm thêm tăng lên 400 giờ/năm, nhưng giờ làm chính thức lại giảm tới hơn 200 giờ/năm. Ông Lộc cho rằng, quy định như vậy rất bất hợp lý với DN. (Tiền phong 17/8, Lê Hữu Việt)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Tiếp tục thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban chỉ đạo 1899) tại Phiên họp lần thứ năm của Ủy ban này.

 Để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ và giải pháp thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại 6 tháng cuối năm 2019, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành tiếp tục bám sát triển khai quyết liệt có hiệu quả các nội dung kết luận tại Phiên họp lần thứ 4 của Chủ tịch ủy ban 1899 theo Thông báo số 105/TB-VPCP ngày 22/3/2019 của Văn phòng Chính phủ và các Chương trình, Kế hoạch của Chính phủ về thúc đẩy Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và tạo thuận lợi thương mại.

 Phó Thủ tướng yêu cầu từ nay đến cuối năm 2019, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành các thủ tục và trình Chính phủ phê duyệt Nghị định quy định về thực hiện các thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; trình Chính phủ phê duyệt chậm nhất trong tháng 8/2019; sớm triển khai thủ tục trình Chính phủ phê duyệt chủ trương xây dựng Nghị định về kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan Chính phủ với các bên liên quan thông qua Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa.

 Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai Đề án tổng thể về xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin phục vụ triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN theo định hướng xử lý tập trung.

 Trong đó, Tổng cục Hải quan chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành hoàn thiện Cổng thông tin một cửa quốc gia vận hành trên nền tảng cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước tập trung đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh, người và phương tiện xuất nhập cảnh, quá cảnh đáp ứng yêu cầu: (i) Cung cấp các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN; (ii) Phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành về kinh tế-xã hội của Chính phủ và chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương; (iii) Kết nối và trao đổi thông tin giữa các Bộ, ngành với các bên liên quan, giữa Việt Nam với các nước ASEAN và các đối tác thương mại quốc tế khác.

 Các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành việc chuyển đổi mô hình hệ thống công nghệ thông tin quản lý chuyên ngành từ mô hình xử lý phân tán sang mô hình xử lý tập trung tại Bộ, ngành; kết nối, trao đổi và chia sẻ thông tin với Cổng thông tin một cửa quốc gia để hình thành cơ sở dữ liệu quản lý nhà nước tập trung.

 Các Bộ, ngành tập trung nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ thực hiện rà soát quy trình thủ tục, chỉ tiêu thông tin, phát triển hệ thống công nghệ thông tin và các giải pháp liên quan khác nhằm đảm bảo hoàn thành mục tiêu triển khai chính thức mới 61 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia trong năm 2019 như đã đề ra từ đầu năm; tiếp tục đẩy mạnh triển khai cải cách công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần vừa tạo thuận lợi nhưng cũng tăng cường chống gian lận thương mại… (Thanh Tra ư, K.Hồng)Về đầu trang

TP.HCM xây dựng nền hành chính phục vụ

99% hồ sơ dịch vụ hành chính công được giải quyết đúng hẹn. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào cải cách hành chính tại TP.HCM đang mang lại những hiệu quả tích cực.

 Trong bản Di chúc chỉ hơn 1.000 chữ, nhưng có đến 17 lần Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc tới từ nhân dân. Với Người, nhân dân luôn là gốc, Người luôn căn dặn mỗi một cán bộ đảng viên việc gì có lợi cho dân dù nhỏ cũng nên cố gắng làm.

 50 năm qua, thực hiện những căn dặn của Bác, các địa phương trong cả nước đã có nhiều việc làm thiết thực để không ngừng chăm lo và tạo điều kiện cho nhân dân phát huy tốt hơn vai trò làm chủ của mình. Câu chuyện đẩy mạnh cải cách, xây dựng nền hành chính phục vụ tại TP.HCM là một ví dụ. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 17/8)Về đầu trang

Sóc Trăng: Cấp hộ chiếu phổ thông bằng tờ khai điện tử

Ngày 16/8, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Sóc Trăng tổ chức triển khai thực hiện chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt nam”.

 Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên trong khu vực miền Tây được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh cho triển khai chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt Nam”. Trước đó, 12 tỉnh, thành trên cả nước đã được triển khai thí điểm chương trình này và được người dân phản hồi tích cực.

 Đây là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh công cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và hiệu quả công tác của lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh hướng đến mục tiêu giảm thời gian, giảm thủ tục và giảm chi phí cho người dân cũng như giảm áp lực cho cơ quan chức năng.

 Thượng tá Phạm Quốc Việt, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: Hữu ích của chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, là người dân có thể tận dụng các thiết bị tin học có kết nối mạng internet ở mọi nơi, mọi lúc để vào trang điện tử của cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh (https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) thực hiện nội dung tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho mình và đặt lịch hẹn.

 Sau đó chỉ cần đến phòng Quản lý Xuất nhập cảnh để chụp ảnh, đối chiếu thông tin, đóng lệ phí và hẹn thời gian trả kết quả. Ngoài ra, người dân có thể chọn 2 hình thức nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh hoặc qua dịch vụ bưu chính để chuyển hộ chiếu đến tận nhà. (Dangcongsan.vn 17/8, Thanh Lam)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cảnh cáo Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP Hồ Chí Minh

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo kết quả kiểm điểm, xem xét thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm.

 Tại Kỳ họp lần thứ 86, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật đối với các đảng viên vi phạm trong công tác lãnh đạo, quản lý hoạt động doanh nghiệp Nhà nước tại Sagri.

 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 2 đảng viên gồm: Ông Nguyễn Văn Trực, hiện nay là Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT) - Hội đồng Thành viên (HĐTV), nguyên Tổng Giám đốc (giai đoạn 8/2009-2/2015) và ông Hồ Văn Ngon, nguyên Phó Tổng Giám đốc (giai đoạn 8/2013-12/2018), nguyên Thành viên không chuyên trách HĐTV (giai đoạn 4/2014-3/2018).

 Thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 4 đảng viên gồm: Bà Nguyễn Thị Thu Ngoan, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, hiện nay là Phó Tổng Giám đốc, nguyên kiểm soát viên chuyên trách; ông Tống Ngọc Dương, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Thành viên HĐTV; bà Lê Thị Phượng, nguyên Đảng ủy viên, nguyên kiểm soát viên chuyên trách; bà Nguyễn Thị Thanh An, Bí thư Chi bộ Phòng Tài chính Kế toán, kiểm soát viên chuyên trách.

 Đối với các trường hợp đảng viên có vi phạm, tuy nhiên theo quy định đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thông báo phê bình nghiêm khắc đối với 5 trường hợp.

 Đảng viên Lê Văn Hòa, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; đảng viên Huỳnh Hữu Lợi, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV - HĐQT; đảng viên Nguyễn Thu Nga, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Tổng Giám đốc; đảng viên Trương Huy Hoàng Tam Dũng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Thành viên HĐQT - HĐTV, nguyên Phó Tổng Giám đốc; đảng viên Phan Văn Triều, nguyên Đảng ủy viên Đảng ủy, nguyên Thành viên HĐQT, nguyên kiểm soát viên.

 Riêng 2 trường hợp là đảng viên Vân Trọng Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV và đảng viên Lê Tấn Hùng, nguyên Bí thư Đảng ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐTV, nguyên Tổng Giám đốc, đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam và đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng; sau khi có quyết định hoặc bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục xem xét, (đề nghị) xử lý kỷ luật theo quy định.

 Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tiếp tục yêu cầu tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để nhiều đảng viên trong ban lãnh đạo Tổng Công ty vi phạm nghiêm trọng. (Thanh Tra 17/8) Về đầu trang

Phó cục trưởng Hải quan TP HCM dùng bằng không hợp pháp

Ngày 16/8, ông Phạm Quốc Hùng, 56 tuổi, bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kỷ luật bằng hình thức khiển trách vì sử dụng bằng thạc sĩ không hợp pháp.

 Ông Phạm Quốc Hùng là Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó cục trưởng Hải quan TP HCM, bị cho có khuyết điểm, vi phạm trong việc sử dụng giấy công nhận văn bằng thạc sĩ không hợp pháp - khi thực hiện chế độ báo cáo, thống kê và quản lý hồ sơ công chức.

 Hôm 17/6, ông Hùng đã bị Tổng Cục Hải quan kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo Thông tư 11/2012 của Bộ Nội vụ - quy định về chế độ báo cáo thống kê và quản lý hồ sơ công chức.

 Ông Hùng giữ chức Phó cục trưởng Hải quan TP HCM từ tháng 3/2013, được phân công trực tiếp chỉ đạo công tác chống buôn lậu và xử lý vi phạm, phụ trách Đội Kiểm soát hải quan, Phòng xử lý vi phạm. Trước đó, ông Hùng là Trưởng phòng Tổ chức cán bộ cơ quan này. (Vnexpress.net 17/8, Trung Sơn)Về đầu trang

Thái Bình: Cựu đội trưởng cảnh sát hình sự bị tạm giữ vì dùng ma tuý

Nguyễn Thế Anh (35 tuổi, cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) bị phát hiện sử dụng ma tuý cùng nhóm bạn.

 Sáng nay, ông Nguyễn Quốc Vương (Trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Thái Bình) cho biết 16h30 ngày 12/7, qua phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh bắt quả tang 6 người đang sử dụng trái phép chất ma tuý tại phòng 409 khu nhà liền kề ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình.

 6 người gồm: Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Thị Thơ (23 tuổi), Trần Ngọc Huấn (37 tuổi), Nguyễn Thị Hà (23 tuổi), Vũ Thị Thu Duyên (15 tuổi) và Hoàng Trung Kiên (48 tuổi).

 Theo ông Vương, kết quả xác minh ban đầu cho thấy Thế Anh sử dụng ma túy, không tổ chức và tàng trữ. 6 người hiện bị tạm giữ tại Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý. Ai chỉ sử dụng và nghiện ma túy sẽ bị phạt hành chính và đưa đi cai nghiện.

 Ông Trần Quang Thành (Trưởng công an huyện Quỳnh Phụ) cho biết Thế Anh đã có đơn xin ra khỏi ngành từ khoảng một năm trước vì lý do gia đình. "Thời điểm bị bắt quả tang, Thế Anh không còn là cán bộ công an huyện", ông Thành nói. (Vnexpress.net 17/8, Giang Chinh - Phạm Dự)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thái Lan chi gần 12 tỷ USD kích thích kinh tế

Hội đồng Các bộ trưởng kinh tế Thái Lan vừa đề xuất gói kích thích kinh tế khẩn cấp trị giá 370 tỷ Baht (tương đương với gần 12 tỷ USD) nhằm thúc đẩy kinh tế nửa cuối năm.

 Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Uttama Savanayana cho biết: Gói kích thích kinh tế này sẽ gồm hai mục chi lớn, đó là 100 tỷ Baht cho chi tiêu trực tiếp của chính phủ và số tiền còn lại sẽ được giải ngân dưới hình thức các khoản vay của các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước.  Gói kích thích này cũng nhằm mục tiêu kích cầu chi tiêu trong nước, hỗ trợ an sinh xã hội.

 Trong lĩnh vực nông nghiệp, các khoản vay ưu đãi với lãi suất thấp sẽ được ưu tiên dành cho các hộ nông dân bị ảnh hưởng thiên tai. Ước tính số nông dân bị thiệt hại do hạn hán tại Thái Lan trong thời gian vừa qua lên tới gần 1 triệu người. 

Chính phủ tin tưởng: Những biện pháp hỗ trợ này sẽ tạo động lực cho nền kinh tế Thái Lan tăng trưởng 3% trong nửa cuối năm nay.  Tuy nhiên, để được triển khai, gói kích thích kinh tế này phải được Chính phủ Thái Lan chính thức thông qua tại cuộc họp ngày 20/8 tới. (VTV.vn 17/8)Về đầu trang

Quan tham Trung Quốc "mượn bụng sinh con"

Theo trang Tài Tân ngày 15/8, Vương Bảo An, nguyên Cục trưởng Thống kê quốc gia Trung Quốc (cấp phó bộ) hiện đang thụ án tù chung thân vì tội nhận hối lộ 153 triệu Nhân dân tệ (535,5 tỷ VND) mới đây lại bị lật tẩy dính vào vụ bê bối “mượn bụng sinh con” khi một thương gia bị ra tòa.

 Trong một phiên tòa vừa kết thúc mới đây, Tòa án Trương Gia Khẩu, tỉnh Hà Bắc đã tuyên phạt Quan Thành Thiện, Chủ tịch hai doanh nghiệp lớn là Tập đoàn điện tử Heter và Công ty Hetersanny Sơn Đông 18 tháng tù. Trong bản cáo trạng của viện kiểm sát và trong quá trình xét xử, Quan Thành Thiện đã khai nhận việc lợi dụng Vương Bảo An khi đó là Trợ lý Bộ trưởng rồi Thứ trưởng Bộ Tài chính để được nhận những khoản tiền trợ cấp lớn từ Quỹ tiền thưởng quốc gia; để báo đáp ông ta đã chi 3.464.500 tệ để tìm người mang thai sinh cho Vương Bảo An 2 con trai khi ông ta đã hơn 50 tuổi.

 Theo trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương - Ủy ban Giám sát quốc gia, Vương Bảo An sinh năm 1963, người tỉnh Hà Nam. Tiến sĩ Kinh tế, sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Trung Nam đã về công tác tại Bộ Tài chính, từng giữ các chức Vụ trưởng Xây dựng kinh tế, Trợ lý Bộ trưởng, năm 2012 được bổ nhiệm Thứ trưởng, từ 2015 được điều chuyển ngang làm Cục trưởng Thống kê quốc gia.

 Ngày 29/1/2016, Vương Bảo An bị bãi chức; ngày 26/8/2016 bị “song khai” (khai trừ đảng và công chức) chuyển sang cơ quan tư pháp xử lý theo pháp luật. Ngày 11/5/2017, ông ta bị Tòa án Trương Gia Khẩu tuyên phạt án tù chung thân, tịch thu toàn bộ tài sản, tước quyền chính trị suốt đời vì nhận hối lộ tổng cộng 153 triệu NDT.

 Theo lời khai của Bành X, vợ (có báo viết bạn gái) của Quan Thành Thiện, năm 2009, vợ chồng họ quen biết Vương Bảo An qua một người bạn. Khi đó Thiện đang giữ chức Vụ trưởng Xây dựng kinh tế. Năm 2011, Tập đoàn Heter của Thiện trình lên Ủy ban Cải cách Phát triển kinh tế quốc gia dự án Ứng dụng vật liệu catốt photphat sắt sản xuất pin năng lượng ion lithium hiệu suất cao. Để được phê duyệt, Thiện cùng vợ đã tìm đến Vương Bảo An để nhờ nói giúp với ông Vụ trưởng Vụ Công nghiệp của ủy ban. Nhờ đó, công ty của Thiện được nhà nước trợ cấp cho 33,16 triệu tệ để thực hiện dự án.

 Năm 2012, Công ty Hetersanny của Quan Thành Thiện và Bành X, trình lên các Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp và Tin học hóa, Bộ Công nghệ dự án sản xuất pin dùng cho xe điện sản lượng 500 triệu NDT/năm. Họ lại tìm đến Thứ trưởng Bộ Tài chính Vương Bảo An nhờ giúp đỡ. Công ty của Thiện được nhận 150 triệu NDT từ Quỹ tiền thưởng sáng tạo công nghệ sản xuất xe năng lượng mới, nhưng số tiền thực tế được nhận chỉ có 60 triệu NDT.

 Về việc này, Vương Bảo An khai nhận đã giúp vợ chồng Quan Thành Thiện “đi chào hỏi” lãnh đạo các Vụ Công nghiệp của Ủy ban Cải cách Phát triển kinh tế và Vụ Xây dựng kinh tế của Bộ Tài chính để giúp họ được nhận tiền tài trợ của nhà nước. Trong quá trình giao du qua lại, Vương Bảo An nhiều lần tỏ ý buồn phiền vì không có con trai nối dõi trước mặt vợ chồng Quan Thành Thiện. Nắm được nguyện vọng và tâm lý của ông ta, vợ chồng Thiện đã chủ động đề xuất tìm người cho mượn bụng để sinh con trai giúp, An đồng ý.

 Theo phán quyết của tòa, đầu năm 2012, Bành X, tìm được một trung tâm làm dịch vụ cho mượn bụng mang thai và ký kết hai bản hợp đồng. Bản thứ nhất là mượn bụng môt lần, có thành công hay không trung tâm không chịu trách nhiệm; bản thứ hai là bao sinh con trai; nhưng trong thời gian này 2 lần thụ thai không thành công. Mãi đến tháng 1/2015, người phụ nữ nhận mang thai cho Quan Thành Thiện mới có mang, ngày 28/9/2015, bé trai ra đời trong sự phấn khởi của Vương Bảo An và cả vợ chồng Quan Thành Thiện. Chi phí các khoản cho ca này tổng cộng 1.665.000 tệ (5,825 tỷ VND) đều do vợ chồng Quan Thành Thiện chi trả.

 Ngoài ra, cuối năm 2013, Bành X, liên hệ với một cơ sở làm dịch vụ mang thai hộ khác với thỏa thuận sinh 1 con trai. Trong quá trình thực hiện mấy lần thụ thai không thành công, mãi đến tháng 4/2015 thì đối tượng mới có bầu. Ngày 18/1/2016, người này đã mổ sinh một bé trai ở Bệnh viện Luyện kim Yên Giao, Vương Bảo An đã đến tận nơi thăm và đặt tên cho con trai, nào ngờ chỉ 1 tuần sau ông ta bị bắt giữ điều tra. Khi có đứa con này, ông ta đã 53 tuổi. Để giúp Vương Bảo An có được 2 con trai ngoài giá thú, vợ chồng Quan Thành Thiện đã phải chi tổng cộng 3,46 triệu NDT (12,11 tỷ VND).

 Ngày 26 tháng 1 năm 2016, trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương - Ủy ban Giám sát quốc gia đã thông báo: “Vương Bảo An, Bí thư đảng ủy kiêm Cục trưởng Thống kê Quốc gia hiện đang bị điều tra vì bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”. Theo CCTV.com, Vương Bảo An đã sử dụng quyền hạn của mình để làm việc và phê duyệt các dự án cho một số doanh nhân. Các thương gia đã “cảm ơn” bằng những món quà như biệt thự và xe hơi sang trọng. Để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát, ông ta không đăng ký những ngôi nhà và xe hơi này bằng tên của mình.

 Trong số những ngôi nhà Vương Bảo An nhận hối lộ, có một biệt thự sang trọng nằm ở bờ bắc của Công viên Ngọc Uyên Đàm, phía đông tiếp giáp với Nhà khách quốc gia Điếu Ngư Đài, diện tích khoảng 318 mét vuông, tổng chi phí mua và trang trí nội thất hết 50 triệu NDT (175 tỷ VND). Giải trình về nguồn gốc căn nhà này, Vương Bảo An khai: “Ông ta (tư thương) đầu tư phát triển một dự án ở Giang Tô, trình lên Bộ Tài chính, muốn tôi xem giúp có được hay không. Thực ra khi đến tay tôi chỉ còn mỗi việc khoanh một khuyên đỏ là xong”. Chỉ một dấu khuyên, Vương Bảo An đã có trong tay ngôi biệt thự trăm tỷ!. (Tiền phong 18/8, Thu Thủy)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác