Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07-8-2019

15:41, Thứ Tư, 7-8-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Đề xuất giảm độ tuổi người cao tuổi nhận trợ cấp xã hội từ 80 xuống 75. 1

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 2

2.Quan tâm đến người nghèo, tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm.. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 2

3.Đông Nam Á đồng loạt tăng trưởng thấp hơn dự báo - trừ Việt Nam.. 2

4. Tại sao năng suất lao động của Việt Nam hiện nay còn thấp?. 4

5.Trên 57.000 doanh nghiệp “rút lui” khỏi thị trường. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6. Cán bộ "ngồi" nhầm chỗ và chuyện "dụng nhân như dụng mộc". 6

QUẢN LÝ.. 7

7.Thủ tướng Chính phủ: Phân cấp mạnh mẽ, chống tư tưởng xin - cho. 7

8.  Nhiều sai sót trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức. 8

9. Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược. 10

10. 6 tháng đầu năm, Hà Nội tinh giản biên chế 107 trường hợp. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

11.Bộ GD&ĐT đứng thứ 2 về chỉ số hiện đại hóa cải cách hành chính. 11

12. Hàng năm phải đề xuất nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm.. 12

13. Tây Ninh ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

14. 100% đơn vị sử dụng ngân sách sẽ chi qua mạng vào năm 2020. 13

15.Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

16. Bắt một số cán bộ liên quan sai phạm của đại gia Lê Thanh Thản. 14

17.Cảnh cáo Chủ tịch HĐND TP Kon Tum Phạm Minh Xem vì quan hệ bất chính. 15

18.  Gia Lai: Khởi tố Chánh văn phòng UBND huyện và hàng loạt cán bộ liên quan vì sai phạm.. 15

THẾ GIỚI 16

19.Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cư cho người nước ngoài 16

20. Tổng thống Brazil đề xuất luật mới khiến tội phạm “chết như gián”. 17

 TIN QUỐC HỘI

Đề xuất giảm độ tuổi người cao tuổi nhận trợ cấp xã hội từ 80 xuống 75

Sáng 6/8, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về trách nhiệm quản lý Nhà nước trong thực hiện chính sách trợ giúp với người cao tuổi, người khuyết tật.

 Các đại biểu đã đề nghị Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan liên quan làm rõ các vấn đề liên quan đến độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội, mức độ hỗ trợ đối với người cao tuổi; vấn đề chăm sóc người tự kỷ, người tâm thần…

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Đặng Thuần Phong cho biết, người cao tuổi đang băn khoăn về độ tuổi hưởng trợ cấp xã hội và đề nghị giảm tuổi hưởng từ 80 tuổi xuống 75 tuổi và các giải pháp hỗ trợ khác cho đối tượng này.

 Tại phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, gần đây một số địa phương báo cáo có sự gia tăng rất nhanh số người xác định là tự kỷ, người tâm thần và liên tục đề nghị xây thêm các trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần. Có nơi do thiếu chỗ đã ghép nhiều đối tượng, thậm chí một số đối tượng cai nghiện cũng đưa vào nuôi dưỡng, chăm sóc chung với người tâm thần.

 Cũng tại phiên giải trình, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, người tự kỷ được xem là người khuyết tật. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đưa nội dung này vào thông tư từ đầu năm nay. Tuy nhiên, vì mới ban hành nên có thể việc triển khai thông tư xuống một số cơ sở còn chưa tốt, vì vậy thời gian tới Bộ sẽ quan tâm đến vấn đề này. (VTV.vn 6/8)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Quan tâm đến người nghèo, tỷ lệ hộ nghèo sẽ giảm

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, tỷ lệ hộ nghèo tại Hậu Giang đã giảm.

 Hậu Giang là một trong những tỉnh đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về thực hiện giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách. Nhu cầu về vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như vốn để hỗ trợ cho người dân lập kế mưu sinh, vươn lên thoát nghèo luôn được đáp ứng đầy đủ. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội, đưa nguồn vốn đến đúng đối tượng và nhu cầu của bà con.

 Theo số liệu của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Hậu Giang, đến nay đã thực hiện giải ngân cho hơn 2.000 hộ với tổng số tiền gần 200 tỷ đồng. Trên 80% đối tượng gia đình chính sách thoát nghèo.

 Từ mô hình của Hậu Giang đã cho thấy, tỉnh nào quan tâm đến người nghèo và phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tỷ lệ nghèo đói sẽ được khống chế và giảm thiểu. Với việc triển khai mô hình này, người nghèo có điều kiện vươn lên làm giàu ngay tại nơi mình sinh sống.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/trong-nuoc/quan-tam-den-nguoi-ngheo-ty-le-ho-ngheo-se-giam-2019080616402925.htm

(Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 16h ngày 6/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Đông Nam Á đồng loạt tăng trưởng thấp hơn dự báo - trừ Việt Nam

Dù tăng trưởng ở Đông Nam Á vẫn được coi là mạnh so với mặt bằng chung toàn cầu, dữ liệu từ nửa đầu năm 2019 cho thấy nó đang chậm hơn dự báo.

 Dữ liệu gần đây nhất của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy Đông Nam Á đã tăng trưởng thấp hơn dự báo, dẫn đến sự điều chỉnh giảm nhẹ so với dự báo tăng trưởng hiện ở mức 4,8% (2019) và 4,9% (2020) (giảm từ 4,9% (2019) và 5,0% (2020). Trong khi đó, lạm phát khu vực năm 2019 hiện được dự đoán sẽ giảm xuống 2,4% so với dự báo trước đó là 2,6%.

 Mặc dù đã được bù đắp một phần bởi nhu cầu nội địa tăng mạnh mẽ, các nền kinh tế mở của khu vực ASEAN vẫn đang phải đối mặt với các tác động của căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc và sự sụt giảm trong chu kỳ kinh tế. 

 ADB đã hạ dự báo tăng trưởng của Singapore, Thái Lan và Philippines cho năm 2019. Triển vọng của ba nước ASEAN khác - Indonesia (5,2%), Malaysia (4,5%) và Việt Nam (6,8%) - thì được giữ nguyên so với dự báo trước đó.

 "Ngay cả khi xung đột thương mại vẫn tiếp diễn, khu vực này (ASEAN) vẫn sẽ duy trì sự tăng trưởng nhưng ở mức vừa phải", nhà kinh tế trưởng của ADB, Yasuyuki Sawada đánh giá. "Tuy nhiên, cho đến khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt được thỏa thuận, sự bất ổn sẽ tiếp tục đè nặng lên triển vọng khu vực ASEAN".

 Sản xuất và thương mại suy giảm ở Singapore đã khiến ADB hạ dự báo tăng trưởng của quốc đào này từ 2,6% xuống 2,4% năm 2019. Tuy nhiên, lĩnh vực dịch vụ đã kéo nền kinh tế khỏi tụt dốc, đặc biệt là thông tin và truyền thông - tăng 6,6% trong quý I/2019 so với cùng kỳ. Sự tăng trưởng trong lĩnh vực này bất chấp việc Singtel - nhà khai thác viễn thông lớn nhất Đông Nam Á - công bố lợi nhuận ròng thấp nhất trong 16 năm trở lại đây.

 Tại Thái Lan, ADB dự báo tốc đột tăng trưởng sẽ là 3,5%, giảm so với dự báo ban đầu là 3,9%. Thương mại toàn cầu yếu hơn khiến xuất khẩu hợp đồng giảm 4,5% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm 2019. Song, tiêu dùng và đầu tư tư nhân vẫn được đẩy mạnh, và thu nhập vẫn đang tăng trưởng bền vững, tỷ lệ thất nghiệp thấp và giá cả ổn định.

 Tại Philippines, ADB đã cắt giảm tăng trưởng dự báo từ 6,4% xuống còn 6,2% do chi tiêu chính phủ bị trì trệ. Giống như ở các nước ASEAN khác, tăng trưởng xuất khẩu của Philippines cũng chậm lại do hoạt động kinh tế và thương mại toàn cầu ảm đạm.

 Tuy nhiên, có nhiều bằng chứng cho thấy việc chuyển hướng trong thương mại và sản xuất đã mang lại lợi ích cho ASEAN. Việt Nam đã tăng xuất khẩu thêm 6,7% trong 5 tháng đầu năm nay, gia tăng 28% trong xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

 Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh ở Đông Nam Á trong năm nay và tăng trưởng trong nửa đầu năm 2019 ước tính là 6,8% so với cùng kỳ, mặc dù nông nghiệp bị cản trở bởi dịch tả lợn và hạn hán kéo dài.

 Tăng trưởng trong ngành công nghiệp - đặc biệt trong khối đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng 27% trong 5 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ.

 Xung đột thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc có thể làm suy yếu đầu tư nghiêm trọng và làm mất ổn định tăng trưởng trong khu vực. Các yếu tố khác như giá dầu tăng, lạm phát và bất ổn xung quanh Brexit cũng là những vấn đề quan trọng xung quanh tăng trưởng kinh tế ở ASEAN.

 Các mối đe dọa khác đối với sự tiến bộ và thịnh vượng của ASEAN bao gồm biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai - hậu quả của nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến người nghèo, đặc biệt ở các nước có bất bình đẳng cao. 

Nhìn chung, việc tăng cường nhu cầu trong nước sẽ bù đắp cho sự chững lại của xuất khẩu. Nếu cầu nội địa tiếp tục cao do thu nhập tăng, lạm phát giảm và kiều hối tăng mạnh - hoạt động kinh tế trong ASEAN vẫn có triển vọng tốt. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 5/8)Về đầu trang

Tại sao năng suất lao động của Việt Nam hiện nay còn thấp?

Trong 25 năm qua, năng suất lao động của Việt Nam chỉ tăng chưa tới 3 lần, gây cản trở đà tăng trưởng và năng lực cạnh tranh quốc gia. Được coi là chìa khóa tăng trưởng nhưng dường như năng suất lao động của Việt Nam vẫn đang là lực cản của phát triển.

 Khi tăng trưởng dựa vào các nguồn lực tự nhiên đã không còn dư địa, khi kinh tế thế giới ngày càng biến động mạnh mẽ, nội lực để phát triển chính là năng suất lao động. Thế nhưng có vẻ với chúng ta hiện nay "chiếc chìa khóa này" vẫn chưa được sử dụng đúng cách để mở được cánh cửa của phát triển, thậm chí đây còn được coi là cửa ải khó nhất để phát triển. Cải thiện năng suất lao động của Việt Nam vẫn là bài toán nan giải khi hiện nay so sánh ngay trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 3 từ dưới lên.

 Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng, Tổng Cục thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năng suất lao động chỉ ra trong một đơn vị thời gian có thể sản xuất ra bao nhiêu đơn vị sản phẩm hoặc giá trị sản phẩm. Nó thể hiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế.

 Theo ông Nguyễn Bích Lâm có một số nguyên nhân dẫn đến năng suất lao động của chúng ta hiện nay còn thấp.

 Thứ nhất, năng suất lao động = GDP/số lao động thực tế tham gia vào quá trình hoạt động sản xuất. Hiện nay, GDP của chúng ta có quy mô rất nhỏ so với các nước trên thế giới. Nếu tính theo sức mua tương đương, GDP hiện nay của Việt Nam chỉ bằng GDP của Ấn Độ năm 1973, cửa Trung Quốc năm 1978, cảa Malaysia năm 2010, của Thái Lan năm 2001...

 Lực lượng lao động thực tế tham gia vào quá trình sản xuất là trên 54 triệu người nên mức năng suất lao động thấp. Tuy nhiên, mức năng suất lao động thấp không phản ánh tay nghề hay trình độ của lao động Việt Nam thấp kém hơn các nước khác trên thế giới và trong khu vực.

 Thứ hai, cơ cấu lao động chưa hợp lý vì hiện nay lao động làm việc trong lĩnh vực nông lâm nghiệp thủy sản còn chiếm tỷ lệ khá hơn (hơn 20 triệu lao động làm trong lĩnh vực này). Khu vực này, phần lớn là lao động giản đơn, mang tính chất mùa vụ, giá trị gia tăng tạo ra rất thấp. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, chuyển đổi cơ cấu lao động diễn ra rất nhanh, nhưng phần lớn lao động lĩnh vực nông nghiệp chuyển sang khu vực công nghiệp, dịch vụ làm ở những ngành có giá trị gia tăng thấp, trình độ công nghệ thấp. Vì thế, năng suất lao động còn thấp.

 Thứ ba, trong mấy năm vừa qua, chúng ta đã tập trung vào đào tạo nhưng theo số liệu thống kê, hiện nay chỉ có 21,9% lao động đã qua đào tạo.

 Để tăng năng suất lao động cần trả lời câu hỏi đầu tiên là làm gì? Tức là, chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ các ngành năng suất lao động thấp sang ngành có năng suất lao động cao hơn như từ nông nghiệp sang các ngành công nghiệp dịch vụ, công nghệ. Ví dụ, cùng làm ngành may mặc nhưng công nghệ tự động sẽ có năng suất khác với may thủ công. Cùng làm việc đó, cùng công nghệ thì trình độ người lao động ra sao? Cuối cùng đó là năng lực quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp. Muốn năng suất lao động là chìa khóa để phát triển cần hoàn thiện tất cả những bước này. (Kênh VTV1 – Bản tin Vấn đề hôm nay lúc 22h ngày 5/8)Về đầu trang

Trên 57.000 doanh nghiệp “rút lui” khỏi thị trường

rong 7 tháng đầu năm nay, cả nước có 79.310 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, nhưng cũng có tới 57.206 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Điều đó cho thấy số lượng doanh nghiệp "mạnh khỏe", đủ sức cạnh tranh còn đang khá khiêm tốn.

 Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 7/2019, có hơn 12.000 DN thành lập mới, với số vốn đăng ký là 139.200 tỷ đồng (tăng 9,7% về số DN và tăng 14% về số vốn).

 Tính chung 7 tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 79.000 DN thành lập mới, vốn đăng ký bình quân trên một DN đạt 12,6 tỷ đồng, tăng 23,9%.

 Tuy nhiên, cũng trong 7 tháng đầu năm, có hơn 57.000 DN rút lui khỏi thị trường (tăng 16,2% so với cùng kỳ 2018).

 Như vậy, cứ có 100 DN thành lập mới, thì lại có tới 72 DN rút lui khỏi thị trường theo hình thức tạm dừng hoạt động, chờ giải thể hoặc phá sản.

 Trung bình, mỗi tháng có hơn 8.100 DN rút khỏi thị trường. Con số này cho thấy một phần năng lực cạnh tranh của DN còn yếu kém, phần khác thể hiện môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng.

 Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, DN tạm ngừng hoạt động thường là để tái cơ cấu danh mục đầu tư hoặc tạm thời dừng trước khi tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. "Có nhiều DN sẽ quay trở lại hoạt động sau thời gian tạm ngừng kinh doanh. Tại các kỳ báo cáo, số lượng DN quay trở lại hoạt động thường tương đương hoặc cao hơn so với số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh", đại diện Cục này lý giải.

 Trong 7 tháng qua, cũng có 24.300 DN quay trở lại hoạt động, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước. Con số này cao hơn 23.000 DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn. (Tin Tức 6/8, Hoàng Dương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cán bộ "ngồi" nhầm chỗ và chuyện "dụng nhân như dụng mộc"

Từ bổ nhiệm cán bộ, sắp xếp công việc không đúng đến việc “xếp” nhầm chỗ khiến hiệu quả công việc bị ảnh hưởng, thậm chí gây ra sai phạm bị kỷ luật,... là câu chuyện cho thấy việc bố trí, sử dụng cán bộ cần phải thật kỹ càng và thận trọng..

 Cho rằng đào tạo đội ngũ kế cận thế hệ trẻ, những cán bộ toàn tâm toàn ý phục vụ đất nước là rất cần thiết, nhưng ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhấn mạnh, “đào tạo cán bộ thế hệ trẻ phải rèn luyện những thế hệ có đầy đủ tiêu chí, tiêu chuẩn của người lãnh đạo”.

 Theo ông Hùng, thời gian vừa qua, một loạt cán bộ bị kỷ luật, trong đó có cả con của các cán bộ. Vấn đề này xảy ra với cán bộ là đau xót, nhưng chúng ta cần phải nhìn thẳng vào sự thật. Từ đó xác định đây là những việc cần chấn chỉnh, rút kinh nghiệm sâu sắc.

 “Còn vì sao lại như thế, và  trách nhiệm thuộc về ai? Theo tôi trước hết của từng gia đình. Bố mẹ phải định hướng cho con cái, nếu thương con thật sự thì phải yêu cầu các con sống tử tế, và phải rèn luyện bản thân. Đấy mới là thương con.

 Con các đồng chí lãnh đạo mà thực sự toàn tâm toàn ý, rèn luyện có năng lực và có tâm, có tài để phục vụ đất nước thì rất tốt chứ không phải không”, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định. 

Ông Hùng kể, thời ông còn công tác, ông chứng kiến nhiều bậc lãnh đạo tiền bối giáo dục con rất nghiêm khắc. Các đồng chí ấy không đặt vấn đề với các cấp con cái phải làm ở vị trí này, vị trí kia… và hầu hết các con họ đều làm việc theo khả năng.

 Ông dẫn chứng khi ông còn là giáo viên trường Học viện Kỹ thuật Quân sự, chứng kiến nhiều đồng chí lãnh đạo đã cho con vào bộ đội để “rèn luyện thành sĩ quan đi chiến đấu chứ không phải để làm tướng, tá”. 

Câu hỏi được đặt ra, làm sao lựa chọn, tuyển dụng được người trẻ vừa có tâm vừa có tài?. Tại hội thảo “Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công” vừa được Bộ Nội vụ tổ chức mới đây, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thông, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, cho rằng Nhà nước cần phải thể hiện rõ và cụ thể hóa được quan điểm “Nhân tài là nguyên khí quốc gia” và phải xây dựng được cơ chế, chính sách trọng dụng, giữ chân nhân tài trong khu vực công.

 Bên cạnh đó, không nên trừu tượng hóa nhân tài để trở thành một khái niệm khó xác định mà quan niệm nhân tài ở nhiều cấp bậc khác nhau, mức độ khác nhau. Đồng thời, cần trân trọng phát hiện, bồi dưỡng ở những cấp bậc đó và cần phải trọng dụng nhân tài.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thông nhấn mạnh, đầu tư cho nhân tài là “đầu tư rủi ro”, nhân tài có thể rơi rụng, có thể chưa phát huy được năng lực, sở trường ở từng thời điểm nhất định. Đầu tư cho nhân tài là tốn kém nhưng ngược lại, nếu họ phát huy được năng lực sẽ mang lại hiệu quả cao ngoài mong đợi.

 Cùng với đó, nhân tài rất cần môi trường để thể hiện năng lực, do đó, cần phải “dụng nhân như dụng mộc”, phải dùng cho đúng cái tài năng của họ vào đúng việc, đúng sở trường.

 Và để thu hút được nhân tài, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Minh Thông cho rằng, cần phải cải cách mạnh mẽ đội ngũ công chức, viên chức trong khu vực công, phải có giải pháp sàng lọc, loại bỏ những người không có năng lực, ý thức kém, phải làm cho bộ máy tinh gọn, như vậy mới có chỗ để thu hút người có tài năng. (Infonet.vn 6/8, N. Huyền) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng Chính phủ: Phân cấp mạnh mẽ, chống tư tưởng xin - cho

Ngày 5/8, chủ trì phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cuộc sống thay đổi rất nhanh trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động và nhấn mạnh tinh thần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn, chống tư tưởng xin- cho.

 Đề cập những bất cập hiện nay trong lĩnh vực pháp luật, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết tình trạng chồng chéo, xung đột giữa các đạo luật với nhau vẫn còn rất lớn, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi. Riêng trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, đấu thầu, theo ông Lộc hiện có đến 20 điểm xung đột, chồng chéo về mặt pháp luật như: Xung đột về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở giữa Luật Đầu tư và Luật Nhà ở; xung đột về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong dự án có sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất giữa Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và Luật Đất đai; xung đột về thời điểm cấp giấy phép quy hoạch giữa Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và Luật Nhà ở…

 Theo ông Lộc, những chồng chéo trên khiến doanh nghiệp phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính trùng lặp, đi lại mất nhiều thời gian, nộp nhiều loại hồ sơ giống nhau cho các cơ quan nhà nước khác nhau, chi phí giao dịch rất tốn kém. Trong quá trình thực thi, doanh nghiệp phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra từ các cơ quan khác nhau nhưng lại có nội dung trùng nhau.

 “Không chỉ các dự án luôn đối mặt với tình trạng đình trệ, phát sinh chi phí mà rủi ro nhất đối với doanh nghiệp là nguy cơ vi phạm pháp luật. Nhiều trường hợp doanh nghiệp không biết phải thực hiện theo quy định nào, thực hiện quy định này thì lại vi phạm quy định kia”, ông Lộc cho biết.

 Cũng vì sự chồng chéo, xung đột trên nên theo ông Lộc, khi giải quyết công việc cho doanh nghiệp, các cơ quan thực thi luôn có tâm lý sợ rủi ro, sợ sai. Đặc biệt, có tình trạng ở nhiều địa phương và thậm chí ở các bộ, ngành hiện nay là không dám giải quyết công việc, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khiến hoạt động đầu tư, kinh doanh bị đình trệ, chậm tiến độ và nhiều việc phải đẩy lên đến cấp Thủ tướng, cấp Chính phủ.

 Để khắc phục tình trạng này, ông Lộc kiến nghị có một tổ chức độc lập đứng ra giúp Chính phủ chủ trì rà soát, sửa đổi các văn bản pháp luật trong các lĩnh vực này. Hạn chế tình trạng “quyền anh, quyền tôi” và đưa ra được các giải pháp đột phá trong cải cách các thủ tục liên ngành. Theo đó, ở các bộ ngành, ông đề nghị, nên giao nhiệm vụ xây dựng pháp luật, chính sách cho một tổ chức độc lập thuộc bộ (Ví dụ: vụ pháp chế, viện thuộc bộ…) chứ không nên giao cho các vụ, cục đang đảm nhận nhiệm vụ thực thi pháp luật, xét duyệt và cấp phát các loại giấy phép. “Việc tách hoạt động xây dựng chính sách thuế ra khỏi Tổng cục Thuế của Bộ Tài chính là một thực tiễn tốt có thể tham khảo và nhân rộng”, ông Lộc dẫn chứng.

 Khẳng định Chính phủ dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng thể chế pháp luật, Thủ tướng nhấn mạnh, các bộ trưởng phải tập trung cho công tác này, đây là nền tảng quan trọng cho chỉ đạo điều hành. Nâng cao trách nhiệm, chất lượng văn bản, phân công hợp lý hơn, phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình soạn thảo, thẩm định, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, tránh tình trạng “giữa đường đổi vai”.

 Về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn, chống tư tưởng xin- cho, “những việc gì chúng ta giao được thì cố gắng giao”. Giao quyền gắn liền với trách nhiệm, chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Về các vấn đề cụ thể, Thủ tướng nhất trí rằng, việc các bộ, ngành có ít dự án đầu tư xây dựng nhưng vẫn phải thành lập ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, dự án đầu tư xây dựng khu vực là không cần thiết, không hiệu quả, tăng biên chế.

 Trong quy định chi phí quản lý đầu tư xây dựng, theo Thủ tướng, hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành bắt buộc áp dụng đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công nhằm kiểm soát việc sử dụng hiệu quả vốn Nhà nước, chống thất thoát. Đối với dự án sử dụng nguồn vốn khác thì để tham khảo áp dụng. Tuy nhiên, dự thảo luật cần quy định cụ thể thời hạn định kỳ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải cập nhật, điều chỉnh hệ thống định mức cho phù hợp với thực tế.

 “Tinh thần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn, chống tư tưởng xin-cho, “những việc gì chúng ta giao được thì cố gắng giao”. Giao quyền gắn liền với trách nhiệm, chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”. (Tiền Phong 6/8, Văn Kiên) Về đầu trang

Nhiều sai sót trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức

Nhìn lại hàng loạt kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ từ đầu năm đến nay, có thể thấy các bộ, ngành, địa phương đều có sai sót trong công tác tuyển dụng hoặc sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, quản lý viên chức và hợp đồng lao động.

 Các kết luận chỉ ra hoặc có sai sót trong công tác thi tuyển, xét tuyển, sử dụng vượt định biên, sử dụng hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ, hoặc bổ nhiệm thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, sai quy trình thủ tục, việc lưu giữ hồ sơ không đúng quy định…

 Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Thuế, các tỉnh Tuyên Quang, Quảng Bình, Đồng Nai, Khánh Hòa… đều thể hiện các đơn vị này có sai sót trong quá trình tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức. Chẳng hạn như ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong giai đoạn thanh tra từ ngày 1/1/2016 đến ngày 30/9/2018, qua kiểm tra 80 hồ sơ tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt, cho thấy còn có Hội đồng kiểm tra, sát hạch có số lượng thành viên chưa đúng quy định; có 4 trường hợp không gửi văn bản thống nhất ý kiến Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng (các trường hợp này đều là lao động hợp đồng từ năm 2000, 2007). Trong xét tuyển đặc cách viên chức, có đơn vị sự nghiệp công lập hồ sơ chưa thể hiện đầy đủ nội dung phỏng vấn và việc biểu quyết của các thành viên Hội đồng, không có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả xét tuyển.

 Kiểm tra 28 kỳ xét tuyển viên chức của 12 đơn vị sự nghiệp công lập, tuyển dụng 235 người, Thanh tra Bộ Nội vụ nhận thấy còn có đơn vị không xây dựng và phê duyệt kế hoạch tuyển dụng trước khi tổ chức tuyển dụng. Một số đơn vị thực hiện thông báo tuyển dụng, nhận hồ sơ dự tuyển chưa đảm bảo theo quy định; thiếu sót trong việc tổ chức chấm thi, tổng hợp kết quả thi nhưng không ảnh hưởng đến kết quả tuyển dụng. 4 đơn vị sự nghiệp công lập chưa tự chủ hoàn toàn trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, sử dụng lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nghiệp vụ vượt số lượng người làm việc được giao; một đơn vị sử dụng lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP làm kế toán, văn thư, lưu trữ.

 Tỉnh Tuyên Quang áp dụng Nghị quyết số 09/2016/NQ-HĐND của HĐND về việc tuyển dụng vào công chức, viên chức không qua thi tuyển, xét tuyển theo chính sách thu hút của tỉnh, không đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong giai đoạn thanh tra (1/1/2017 – 28/2/2019), áp dụng chính sách trên, tỉnh thực hiện chính sách thu hút đối với 4 viên chức làm việc tại Đại học Tân Trào.

 Tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức một kỳ tuyển dụng công chức năm 2017 bằng hình thức thi tuyển và xét tuyển, qua đó tuyển dụng được 84 công chức. Về cơ bản, kỳ tuyển dụng công chức được thực hiện theo quy định. Tuy nhiên, tỉnh còn có hạn chế là: Hội đồng thi tuyển công chức được thành lập khi chưa hết thời hạn nhận hồ sơ dự tuyển theo quy định; việc tổ chức chấm thi, tổng hợp kết quả điểm thi, thực hiện chế độ tập sự còn có thiếu sót. Tại thời điểm thanh tra, 2 cơ quan, tổ chức sử dụng 12 lao động hợp đồng, một lao động hợp đồng theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

 Đối với tỉnh Đồng Nai, Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra rằng, mặc dù chưa sử dụng hết số biên chế công chức được Bộ Nội vụ giao, nhưng trong các năm 2016, 2017, UBND tỉnh đều giao biên chế công chức cho các cơ quan, tổ chức hành chính vượt quá chỉ tiêu biên chế được giao. Đầu năm 2018, UBND tỉnh giao vượt 114 biên chế so với chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao. Tỉnh Đồng Nai còn tiếp nhận vào công chức không qua thi đối với hai trường hợp thuộc đối tượng người có kinh nghiệm công tác và bốn trường hợp người tốt nghiệp thủ khoa tại các cơ sở đào tạo trình độ đại học ở trong nước và người tốt nghiệp đại học, sau đại học loại giỏi, loại xuất sắc ở nước ngoài, nhưng không có văn bản thống nhất ý kiến của Bộ Nội vụ trước khi quyết định tiếp nhận. Một số trường hợp cán bộ, công chức cấp xã được xét chuyển thành công chức từ cấp huyện trở lên, nhưng đến thời điểm thanh tra còn thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước tương ứng với ngạch công chức được bổ nhiệm.

 Vi phạm trong công tác bổ nhiệm, điển hình nhất phải kể đến là Tổng cục Thuế. Qua kiểm tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục, còn 141 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ; 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục, nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương; 2 trường hợp được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.

 Về trình tự, thủ tục bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ, hồ sơ không có văn bản đề nghị phê duyệt chủ trương của đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm. Những hồ sơ bổ nhiệm lại không có tài liệu thể hiện việc Thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp nhận xét, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại. Biên bản hội nghị tập thể đơn vị nhận xét, đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm bổ nhiệm lại chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo quy định; không có tờ trình của Phòng Tổ chức cán bộ trình Cục trưởng ban hành quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Một số trường hợp ban hành quyết định bổ nhiệm lại chậm.

 Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng được Thanh tra Bộ Nội vụ chỉ ra là bổ nhiệm 1 trường hợp thiếu bằng Cao cấp Lý luận chính trị, 57 trường hợp thiếu bằng Trung cấp Lý luận chính trị; 4 trường hợp thiếu chứng chỉ Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính hoặc tương đương; 36 trường hợp chưa có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng hoặc tương đương (trong đó có 3 trường hợp thiếu tại thời điểm bổ nhiệm). Một số lao động hợp đồng làm chuyên môn, nghiệp vụ tại đơn vị sự nghiệp công lập nhưng được bổ nhiệm chức vụ quản lý (đến thời điểm kiểm tra không còn giữ chức vụ); 2 trường hợp tuyển dụng công chức không qua thi năm 2011, 2012 không đúng thẩm quyền.

 Trong các kết luận thanh tra, Bộ Nội vụ đều đề nghị lãnh đạo bộ, ngành, địa phương rà soát các văn bản quy định, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về quản lý biên chế công chức; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tuyển dụng, bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý và số lượng cấp phó; đảm bảo thực hiện chính sách tinh giản biên chế trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng chỉ tiêu kế hoạch và quy định của pháp luật. Lãnh đạo bộ, ngành, địa phương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý phù hợp. (Baotintuc.vn 6/8, Chu Thanh Vân) Về đầu trang

Bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược

Hai lớp bồi dưỡng đầu tiên trong Chương trình Bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược đợt này sẽ được tổ chức từ nay cho đến khoảng đầu năm 2020.

 Sáng 6/8, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược khóa XIII của Đảng (lớp 1 và lớp 2). Tới dự có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo lớp bồi dưỡng. 

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, mục tiêu của lớp bồi dưỡng là cập nhật những kiến thức mới về lý luận, thực tiễn; về phương pháp tiếp cận và phương pháp công tác; về một số kỹ năng lãnh đạo, quản lý; xây dựng tầm nhìn và tư duy chiến lược. Đặc biệt là rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức, tác phong, trách nhiệm công vụ của người cán bộ lãnh đạo cao cấp, đáp ứng yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

 Khẳng định, Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất quan tâm tới lớp học quan trọng này, đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu các học viên phải nêu cao trách nhiệm, gương mẫu; nỗ lực học tập, nghiên cứu; tập trung thời gian, công sức và trí tuệ để hoàn thành tốt chương trình học. Đồng chí mong muốn, lớp bồi dưỡng sẽ thực sự là diễn đàn để các học viên trao đổi, thảo luận nhằm nhận thức rõ và sâu sắc hơn những vấn đề lý luận và thực tiễn mới; đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn của người giữ trọng trách là cán bộ chủ chốt của các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Hai lớp bồi dưỡng đầu tiên trong Chương trình Bồi dưỡng kiến thức mới cho cán bộ quy hoạch cấp chiến lược đợt này sẽ được tổ chức từ nay cho đến khoảng đầu năm 2020. Học viên là những đồng chí được phê duyệt quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; quy hoạch chức danh cấp trưởng các Bộ, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội ở Trung ương, giai đoạn 2020-2025 và quy hoạch chức danh bí thư các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương giai đoạn 2021-2026. (VTV.vn 6/8)Về đầu trang

6 tháng đầu năm, Hà Nội tinh giản biên chế 107 trường hợp

Thông tin từ UBND thành phố Hà Nội cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, đã phê duyệt quyết định 107 người thực hiện chế độ tinh giản biên chế.

 Trong đó, nghỉ hưu trước tuổi là 100 người, thôi việc 7 người, với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng (nguồn kinh phí cải cách tiền lương năm 2019 của ngân sách thành phố khoảng 12,5 tỷ đồng).

 Theo kế hoạch năm 2019, Hà Nội thực hiện giảm 2% theo số biên chế Bộ Nội vụ giao, phân bổ cho các cơ quan, đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, đề án vị trí việc làm và công việc được giao./. (VOVNews 6/8, Huy Nam) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ GD&ĐT đứng thứ 2 về chỉ số hiện đại hóa cải cách hành chính

Năm 2018, chỉ số hiện đại hóa cải cách hành chính của Bộ GD&ĐT tăng 8 bậc vị trí thứ 2 trong danh sách các Bộ, cơ quan ngang Bộ. 63 sở GD&ĐT và hơn 300 trường ĐH, CĐ trên cả nước đã triển khai e-office kết nối với Bộ GD&ĐT.

 Năm học 2018-2019, Bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, triển khai chính phủ điện tử của Bộ.

 Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ đã cung cấp 22 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 100% lãnh đạo, chuyên viên Bộ được cấp và sử dụng chữ ký số để tiếp nhận và xử lý văn bản điện tử và công việc hàng ngày.

 Hướng dẫn các địa phương tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy học, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, triển khai chính phủ điện tử của Bộ.

 Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông được triển khai tại 63 sở GD&ĐT, 710 phòng GD&ĐT và 52.900 cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Hệ thống cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học bước đầu triển khai đối với công tác tuyển sinh và thống kê ngành.

 Bộ GD&ĐT đã ban hành quy định kỹ thuật về dữ liệu của hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông làm cơ sở để kết nối, liên thông, trao đổi dữ liệu giữa phần mềm quản lý giáo dục ở địa phương với cơ sở dữ liệu của ngành. 82% các cơ sở giáo dục phổ thông sử dụng phần mềm quản lý trường học ; 90% cơ sở giáo dục triển khai có hiệu quả phần mềm đánh giá học sinh tiểu học; 40% phần mềm quản lý trường học đã kết nối, chia sẻ dữ liệu trực tiếp với cơ sở dữ liệu ngành của Bộ.

 Cổng thông tin tuyển sinh và các hệ thống nghiệp vụ tiếp tục triển khai có hiệu quả phục vụ các hoạt động kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào đại học. Hoàn thành việc đăng ký dự thi và nguyện vọng xét tuyển của thí sinh với hơn 880.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, hơn 650.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào đại học với tổng số hơn 2 triệu nguyện vọng.

 Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, kiểm tra, đánh giá được đẩy mạnh. Xây dựng và đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa gần 5.000 bài giảng điện tử e-learning có chất lượng; trên 900 đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; trên 7.500 luận án tiến sĩ; gần 30 nghìn câu hỏi trắc nghiệm và dữ liệu trường học kết nối. Gần 40% số lượt giáo viên được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó 29% giáo viên có thể thiết kế bài giảng e-learning hỗ trợ học sinh tự học.

 Cùng với những mặt tích cực, báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục như: hạ tầng và trang thiết bị công nghệ thông tin ở địa phương còn thiếu đồng bộ, nhiều nơi còn hạn chế cả về số lượng, chất lượng (đặc biệt những vùng khó khăn); sự kết nối liên thông dữ liệu giữa hệ thống thông tin quản lý ở các cơ sở giáo dục, sở GD&ĐT với Bộ GD&ĐT chưa hiệu quả.

 Để nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và các hoạt động dạy - học, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện kiến trúc tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành với 6 cấu phần. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Đề án về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. (Tiền Phong 5/8, PV) Về đầu trang

Hàng năm phải đề xuất nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm

Đây là một trong những yêu cầu cần rút kinh nghiệm đối với Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 tại Bộ Tư pháp của Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc vừa được Văn phòng Bộ thông báo theo Thông báo số 21/TB-BTP.

 Cụ thể, Thứ trưởng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ phải xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, liên tục, toàn diện trên các lĩnh vực công tác. Các đơn vị cần chủ động phối hợp với Văn phòng Bộ đề xuất nhiệm vụ CCHC trọng tâm, trọng điểm của Bộ hàng năm. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Chỉ số CCHC, nhất là các tiêu chí chấm điểm trong lĩnh vực cải cách thể chế theo yêu cầu của Bộ Nội vụ.

 Thứ trưởng cũng chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở lựa chọn những thủ tục có đối tượng chịu sự tác động lớn, những vấn đề “nóng”, “bức xúc”, có nhiều phản ánh, bất cập trong quá trình thực hiện; công bố, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ; rà soát, đánh giá việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, không để xảy ra tình trạng trễ hẹn, trong trường hợp trễ hẹn thì phải thực hiện nghiêm túc thủ tục xin lỗi. Đặc biệt, cần thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương, chú trọng và đảm bảo kịp thời hơn nữa công tác hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, trả lời kiến nghị địa phương… (Pháp Luật Việt Nam 5/8, H. Thư) Về đầu trang

Tây Ninh ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính

Nếu như trước đây Zalo chỉ được dùng để tiếp nhận phản ánh của người dân, hiện nay ứng dụng này đã được nâng cao để người dân có thể thực hiện thao tác thủ tục hành chính.

 Ứng dụng "Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh" trên Zalo ra đời với 9 loại thủ tục hành chính được thực hiện trên cổng này. Mỗi loại thủ tục đều được phân cấp xử lý theo đúng chức năng, quyền hạn của từng đơn vị. Thay vì phải scan giấy tờ, người dân chỉ cần chụp ảnh và gửi qua Zalo. Quá trình xử lý hồ sơ cũng được đơn vị thông báo liên tục. Người dân chỉ cần đến trung tâm hành chính duy nhất 1 lần để đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả trả về. Còn cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng chỉ cần 5 phút để xử lý thông tin thay vì mất khoảng thời gian gấp 3 lần như trước.

 Cái hay của ứng dụng "Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh" trên Zalo là tích hợp được cơ sở dữ liệu của cả 3 cấp xã - huyện - tỉnh. Điều này đóng vai trò quan trọng trong công tác điều hành của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, việc dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có sẽ là cơ sở để tỉnh xây dựng cơ chế trả lương theo năng lực và vị trí việc làm.

 22.500 là số người đã chọn Zalo để thực hiện thủ tục hành chính. Mục tiêu của tỉnh Tây Ninh là tăng con số này lên gấp 2 - 3 lần, đối tượng hướng đến là những người sắp làm chủ gia đình. Đây sẽ những công dân số tương lai của một chính quyền điện tử sắp thành hình tại tỉnh Tây Ninh. Những thay đổi hiện tại bắt đầu từ mục tiêu phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, kết nối giữa người dân và chính quyền ngày càng thuận lợi. (VTV.vn 6/8)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

100% đơn vị sử dụng ngân sách sẽ chi qua mạng vào năm 2020

 Đây là một trong những mục tiêu nằm trong lộ trình số hóa kho bạc được công bố tại hội thảo Chiến lược phát triển kho bạc Nhà nước giai đoạn 2021-2030.

 Hiện có chưa tới 30% số đơn vị sử dụng ngân sách nộp hồ sơ chi ngân sách qua mạng, nhưng sang năm 2020, 100% đơn vị đều có thể ngồi ở cơ quan, nhập hồ sơ điện tử. Kho bạc Nhà nước cũng đang đổi mới phương thức chi, chuyển dần sang thanh toán trước, kiểm soát chi sau nhằm giảm bớt thời gian làm thủ tục.

 Mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ các hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ của Kho bạc Nhà nước sẽ được số hóa, có sự kết nối, liên thông giữa các Bộ ngành, địa phương. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đánh giá, hệ thống dữ liệu lớn sẽ giúp tăng cường khả năng dự báo dòng tiền từ đó, có thể đưa ra các phương thức quản lý ngân quỹ chủ động, hiệu quả hơn.

 Ông Sandeep Saxena, Chuyên gia cao cấp Vụ các vấn đề tài khóa IMF cho rằng: "Thời gian qua, việc quản lý ngân quỹ đã được cải thiện đáng kể. Các số liệu thu chi ngân sách đã được đưa về một tài khoản ngân hàng ngay trong ngày. Trong hệ thống đã có một tầm nhìn tổng thể về trạng thái tồn ngân của kho bạc và sẽ hỗ trợ năng lực quản lý ngân quỹ của Kho bạc Nhà nước. Sắp tới, Kho bạc Nhà nước cần tập trung mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ gia tăng một cách rộng rãi hơn cho toàn khu vực Chính phủ chung chứ không chỉ giới hạn trong lĩnh vực ngân sách Nhà nước".

 Trong chiến lược phát triển mới, Kho bạc Nhà nước cũng sẽ hoàn thiện chế độ kế toán Nhà nước, từng bước xây dựng một bộ sổ chung cho toàn chính phủ nhằm đảm bảo tính chính xác, minh bạch qua đó, rút ngắn thời gian lập báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước và báo cáo tài chính Nhà nước không quá 6 tháng. (VTV.vn 6/8)Về đầu trang

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh trong nội bộ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng 10% vốn trái phiếu Chính phủ tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 Theo đó, kế hoạch đầu tư công trung hạn tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ tổng số là 2.303.000 triệu đồng. Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 sau khi điều chỉnh tổng số là 3.900.000 triệu đồng.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tính chính xác của các thông tin, số liệu và mức vốn điều chỉnh cho các dự án.

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn căn cứ danh mục dự án và kế hoạch đầu tư trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 thông báo cho các đơn vị danh mục và kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 điều chỉnh cho từng dự án theo quy định; báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài  chính trước ngày 15/8/2019. (Baochinhphu.vn 6/8, Chí Kiên)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bắt một số cán bộ liên quan sai phạm của đại gia Lê Thanh Thản

Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố bị can, bắt tạm giam một chủ tịch phường, một nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông để điều tra những sai phạm liên quan đến ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh.

 Ngày 6-8, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các ông: Nguyễn Duy Uyển - chủ tịch UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông; Vương Đăng Quân - nguyên phó chánh Thanh tra Xây dựng quận Hà Đông và Mai Quang Bài - cán bộ Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hà Đông.

 Cả ba bị can bị khởi tố để điều tra về hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

 Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam để điều tra đối với 3 bị can. Cùng ngày, Công an Hà Nội đã tống đạt các quyết định khởi tố, lệnh bắt bị can để tạm giam.

 Cơ quan điều tra xác định 3 bị can có liên quan đến những sai phạm tại dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư Bemes, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư.

 Trước đó, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Thanh Thản (hay còn gọi "đại gia điếu cày") để điều tra về hành vi lừa dối khách hàng.

 Dấu hiệu "lừa dối khách hàng" mà ông Lê Thanh Thản bị điều tra có liên quan đến tổ hợp chung cư, thương mại do Công ty cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.

 Liên quan đến dự án chung cư CT6, Công an Hà Nội đang điều tra, trước đó những người dân mua nhà tại đây đã có đơn kiến nghị gửi các sở ngành của Hà Nội đề nghị được cấp sổ đỏ.

 Theo phản ảnh, rất nhiều người mua nhà tại dự án CT6 Kiến Hưng chuyển về đây ở từ vài năm nay nhưng vẫn không được cấp sổ đỏ. (Tuổi Trẻ 6/8, Thân Hoàng)Về đầu trang

Cảnh cáo Chủ tịch HĐND TP Kon Tum Phạm Minh Xem vì quan hệ bất chính

Căn cứ quy định của Đảng về thi hành kỷ luật Đảng viên vi phạm, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum quyết định thi hành kỷ luật ông Xem bằng hình thức cảnh cáo.

 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum đã có kết luận về trường hợp ông Phạm Minh Xem, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Kon Tum, bị tố có hành vi quan hệ bất chính với người đã có chồng.

 Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum, ông Phạm Minh Xem đã có khuyết điểm, vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống và các quy định của Đảng về những điều Đảng viên không được làm; trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chủ chốt các cấp. Vi phạm của ông Xem là nghiêm trọng, gây dư luận xấu trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân, tổ chức Đảng và cơ quan nơi ông Xem sinh hoạt, công tác.

 Căn cứ quy định của Đảng về thi hành kỷ luật Đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Kon Tum quyết định thi hành kỷ luật ông Xem bằng hình thức cảnh cáo. (VTV.vn 6/8)Về đầu trang

Gia Lai: Khởi tố Chánh văn phòng UBND huyện và hàng loạt cán bộ liên quan vì sai phạm

Ngày 6/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Lam - Chánh văn phòng HĐND-UBND huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 Theo đó, ông Lam bị khởi tố để điều tra về sai phạm liên quan đến xét duyệt hồ sơ, thủ tục đất đai, giai đoạn từ năm 2014-2015. Thời điểm này khi còn đương chức Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê, ông Lam đã thiếu trách nhiệm trong việc xác nhận đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hà Thị Toan, ông Lê Văn Chương (thửa đất số 10, 11, tờ bản đồ số 66, tại làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê).

 Trong quá trình kiểm tra hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hà Thị Toan và ông Lê Văn Chương, ông Lam không phát hiện trong hồ sơ không có kết quả niêm yết công khai của UBND xã Ia Ko, giấy sang nhượng đất rẫy đề ngày 2/5/2007 viết tay không thể hiện địa chỉ thửa đất chuyển nhượng, nhưng ông Lam đã tin tưởng vào cán bộ kiểm tra hồ sơ và kết quả xác nhận của UBND xã Ia Ko nên ký xác nhận với tư cách Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê, về việc đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Hà Thị Toan và ông Lê Văn Chương trên mảnh đất thực tế do ông Siu Boong là chủ.

 Trước đó, người dân tố cáo bà Hà Thị Toan liên quan đến việc lừa đảo cho vay tiền để chiếm đất của người đồng bào dân tộc thiểu số, qua điều tra Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Hà Thị Toan (trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Ngoài ra, cơ quan Công an cũng khởi tố thêm 3 đối tượng gồm: Trần Xuân Cảnh (SN 1975, hiện là Chủ tịch UBND xã Ia Ko); Lê Văn Toan (SN 1969, hiện là cán bộ Địa chính- xây dựng xã Ia Ko) và Huỳnh Thị Phượng (SN 1980, hiện là cán bộ văn phòng Đăng ký đất đai huyện Chư Sê cũng về hành vi nêu trên.

 Tất cả các bị can trên đều được tại ngoại và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bảo Vệ Pháp Luật 6/8, Nguyễn Chính - Thiên An)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc nới lỏng quy định nhập cư cho người nước ngoài

Bắt đầu từ tháng 8, Trung Quốc sẽ nới lỏng một loạt quy định về nhập cư, mở cửa cho các lao động nước ngoài.

 Bộ Công an Trung Quốc vừa công bố 12 quy định nhập cư và xuất nhập cảnh mới. Một trong những quy định đáng quan tâm nhất là gia tăng số giấy phép cư trú vĩnh viễn cho người lao động nước ngoài đủ điều kiện và cung cấp thị thực dài hạn hơn cho các tài năng nước ngoài đến Trung Quốc với mục đích kinh doanh, làm việc hoặc học tập. Thị thực cư trú của họ sẽ có thời hạn từ 2 - 5 năm.

 Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang xem xét thành lập các trung tâm cung cấp dịch vụ nhập cư ở những khu vực có đông đảo người nước ngoài, tạo điều kiện để họ làm việc, học tập và sinh hoạt thuận lợi hơn.

 Hiện có khoảng 1 triệu lao động nước ngoài đang sinh sống tại Trung Quốc. Việc các quy định nhập cư và xuất nhập cảnh mới này đi vào hiệu lực khiến một số người lo ngại rằng việc làm trên thị trường Trung Quốc sẽ rơi vào tay các tài năng nước ngoài. Tuy nhiên, ông Vương Huệ Diêu - Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa - cho rằng dòng tài năng nước ngoài sẽ góp phần tạo ra thêm nhiều việc làm cho thị trường Trung Quốc.

 "Tôi không nghĩ rằng thực sự có bất kỳ xung đột nào. Thực ra, ngược lại các chính sách này có thể giúp các công ty Trung Quốc tiến ra toàn cầu, nâng cao năng suất để có thể tạo ra nhiều việc làm hơn", ông Vương Huệ Diêu nói.

 Trước đây, chỉ có những người nước ngoài có đóng góp to lớn hoặc phi thường mới được phép đăng kí cấp thẻ cư trú vĩnh viễn tại Trung Quốc. (VTV.vn 6/8)Về đầu trang

 Tổng thống Brazil đề xuất luật mới khiến tội phạm “chết như gián”

Tổng thống Jair Bolsonaro ngày 5/8 cho biết ông muốn Quốc hội cho phép cảnh sát bắn chết tội phạm mà không bị truy tố.

  Tổng thống Bolsonaro hy vọng quốc hội Brazil sẽ thông qua dự luật được ông đề xuất, trong đó nới rộng quy định về các hành vi được miễn tố, giúp cảnh sát không phải chịu trách nhiệm pháp lý khi bắn chết tội phạm. "Bọn tội phạm sẽ chết trên đường phố như những con gián khi điều luật bảo vệ cảnh sát được thông qua", Bolsonaro cho biết.

 Các nhà hoạt động quan ngại rằng đạo luật mới sẽ gây nhiều đổ máu, nhưng Bolsonaro cho rằng quy định miễn tố này là cần thiết để bảo vệ những cảnh sát sử dụng vũ lực gây chết người khi thực thi nhiệm vụ, góp phần làm giảm đáng kể tình trạng bạo lực.

 Bolsonaro cho rằng cảnh sát Brazil đang phải tham gia một cuộc chiến không cân sức với tội phạm và cần được sử dụng súng chủ động hơn. Các công dân cũng nên được bảo vệ trong trường hợp họ buộc phải dùng vũ lực gây chết người để bảo vệ tính mạng và tài sản.

  Quan điểm của Bolsonaro đã vấp phải sự phản đối của phe đối lập và các nhà hoạt động. Ariel de Castro Alves, một luật sư tại São Paulo, cho rằng ý tưởng của Tổng thống là vô nhân đạo và có thể làm gia tăng tình trạng bạo lực ở lực lượng hành pháp.

 "Chúng ta có 414 vụ giết người do cảnh sát quân sự gây ra tại São Paulo trong nửa đầu năm 2019, con số cao nhất từ năm 2013. Bolsonaro đang khuyến khích bạo lực ở cảnh sát và trở thành người xúi giục bạo lực", Alves cho hay.

 Trong 6 tháng đầu năm, cảnh sát Rio de Janeiro đã bắn chết 881 người, tức cứ 5 giờ lại có một người bị cảnh sát hạ gục. Năm 2018, cảnh sát Brazil nổ súng bắn chết 6.200 người, cao hơn gần 1.000 người so với năm 2017. (Vnexpress.net 6/8, Thu Hương)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác