Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-8-2019

15:39, Thứ Ba, 6-8-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Chủ tịch tỉnh Cà Mau nộp lại 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước. 1

2.Ông Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã hành xử đàng hoàng, minh bạch. 2

CHỈ THỊ MỚI 3

3.Mở các cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 3

4.Tăng cường công tác “dạy người” trong năm học mới 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.Hạn chế “quyền anh quyền tôi” trong xây dựng pháp luật 5

6.Các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam nói gì sau động thái mới của chiến tranh thương mại?. 7

7.Phone “Made in VietNam”. 8

QUẢN LÝ.. 9

8. Chính phủ cho ý kiến vào 10 Dự thảo Luật sửa đổi 9

9.  Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình: Tỉnh sẽ giảm 1 huyện và 59 xã. 10

10.Chưa tới 30% doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

11.Bộ Y tế bãi bỏ 67 văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp. 12

12.  Gần 553.000 hồ sơ được xử lý qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. 13

13.Khánh Hòa: Thu hút người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. 13

14.Long An: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tổ chức kỳ họp. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

15.  Siết quản lý quỹ ngoài ngân sách. 14

16. Bảo lãnh Chính phủ tác động thế nào đến nợ công?. 16

17.  Phát triển Kho bạc số để tăng hiệu quả quản lý ngân sách Nhà nước. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

18.Hà Nội: Truy tố 3 bị can nguyên là cán bộ công an nhận hối lộ. 17

THẾ GIỚI 18

19.Singapore: 18.000 hộ dân được nhận thùng rác miễn phí 18

 TIÊU ĐIỂM

Chủ tịch tỉnh Cà Mau nộp lại 1,2 tỷ đồng cho Nhà nước

Ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chủ động nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng đã nhận bồi thường "thừa" từ phần đất bị thu hồi.

 Đây là số tiền ông Nguyễn Tiến Hải được bồi thường cho các công trình, vật kiến trúc trên phần đất bị thu hồi ở phường Tân Thành (TP Cà Mau), khi thành phố thực hiện dự án Khu D thuộc khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc gần một năm trước.

 Ông Hải được cho là tự rà soát, nhận ra trước đây khi xây dựng các công trình trên phần đất này đã cam kết "khi nào Nhà nước thu hồi đất sẽ tự tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ".

  Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh nói trong cuộc họp ngày 2/8 rằng, đây là việc làm tích cực, cần được biểu dương vì trong thực tế có rất nhiều trường hợp đã cam kết không yêu cầu bồi thường nhưng không thực hiện khi bị thu hồi đất.

 Người phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau cũng cho rằng, thông tin về "ốc đảo bình yên của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau" lan truyền trên Internet hôm 22/7 là sai sự thật, gây kích động hiểu nhầm, ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân trong quá trình quản lý địa phương.

 Bài viết này phản ánh TP Cà Mau thực hiện quy hoạch, thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các hộ dân đều chấp hành. Tuy nhiên, trong khuôn viên nhà ông Nguyễn Tiến Hải ở đường Trần Hưng Đạo nối dài vẫn tồn tại mà không bị xử lý.

 Ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định, nguồn gốc đất của ông Nguyễn Tiến Hải là sang nhượng lại từ bà con họ hàng vào năm 2002; lúc này chưa có đường giao thông, chưa có quy hoạch. Ông Hải sau đó đã chuyển đổi đất lên thổ cư, cất nhà và các công trình phụ đều xin phép đúng quy định. (Vnexpress.net 5/8, Hoàng Hạnh)Về đầu trang

Ông Chủ tịch tỉnh Cà Mau đã hành xử đàng hoàng, minh bạch

Có một câu chuyện được dư luận đánh giá cao tuần qua là ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chủ động nộp lại hơn 1,2 tỷ đồng nhận bồi thường "thừa" từ phần đất bị thu hồi.

 Thông tin này được nhiều tờ báo: Thanh niên, Tuổi trẻ, Vnexpress...cùng đăng tải ngày 3.8. Nó thực sự là một câu chuyện hiếm và lạ.

 Cụ thể là theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, qua rà soát, xác minh thông tin nhà đất của ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho thấy, nguồn gốc đất của ông Nguyễn Tiến Hải là sang nhượng lại từ bà con họ hàng hồi năm 2002, chưa có đường giao thông, chưa có quy hoạch. Ông Hải sau đó đã chuyển đổi đất lên thổ cư, cất nhà và các công trình phụ đều có xin phép đúng quy định pháp luật.

 Từ tháng 4.2018, người ta đã xác định đất của ông Hải có một phần dính vào quy hoạch khu dự án Happy Home (TP.Cà Mau). Ông này sau đó đã chấp hành bàn giao đất cho dự án đúng quy định.

 Ông cũng được cho là đã chủ động tháo dỡ công trình, bàn giao đúng thời gian và khi được hỗ trợ 3 triệu đồng vì bàn giao mặt bằng đúng thời gian, ông vẫn nhận do đúng quy định.

 Để rồi cũng theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thì ông Nguyễn Tiến Hải đã chủ động phát hiện và nộp lại số tiền bồi thường thừa cho nhà nước hơn 1,2 tỉ đồng khi thấy điều đó là sai.

 Đây là số tiền bồi thường công trình, vật kiến trúc trên đất bị thu hồi của ông Nguyễn Tiến Hải, nhưng ông Hải tự rà soát trước đây, khi xây dựng những công trình, vật kiến trúc này có làm cam kết khi nào nhà nước thu hồi đất sẽ không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ.

 Thực sự thì nếu đúng như báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau thì ông Hải còn đáng biểu dương vì với những việc khá "nhạy cảm" trên, "quan trên trông xuống, người ta trông vào" mà ông việc gì cũng chủ động khai báo, làm đúng quy định. Thậm chí còn nộp lại số tiền bồi thường "thừa", là việc xưa nay hiếm, không phải quan chức nhà nước nào cũng làm được khi cấp dưới tự nhiên mang tiền đến đưa tận tay cho mình cả.

 Tuy nhiên, để tránh dư luận còn có những ý kiến băn khoăn khác, có lẽ ông Chủ tịch tỉnh Cà Mau và Văn phòng tỉnh cũng nên có một số thông tin thêm như ông Hải nhận tiền bồi thường khi nào và trả lại khi nào; là Chủ tịch tỉnh, thấy việc bồi thường sai thì ông chỉ đạo đơn vị thực hiện bồi thường "thừa" như vậy thế nào?

 Bởi giả sử, không phải là ông mà còn nhiều người khác được nhận bồi thường sai cả tỷ đồng, thì việc bồi thường "thừa" đó rõ ràng đã gây thất thoát tiền của ngân sách nhà nước.

 Dù thế nào thì việc ông Hải, Chủ tịch tỉnh Cà Mau trả lại tiền bồi thường thừa cũng là việc đáng khen. Bởi nếu so sánh với không ít trường hợp quan chức nhà nước khi về hưu đã không nghiêm túc trả lại nhà công sản cho nhà nước, để đến khi bị kiểm tra, báo chí phản ánh mới trả lại, hoặc buộc phải trả lại thì việc làm của ông Hải quả thực là đàng hoàng, minh bạch, rất đáng biểu dương. (Dân Trí 5/8, Mạnh Quân)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Mở các cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019.

 Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, sử dụng điện thoại khi lái xe, vi phạm các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông. Mở các cao điểm bảo đảm TTATGT vào các thời gian phức tạp về an toàn giao thông (mùa nghỉ hè, nghỉ mát, tháng An toàn giao thông, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán…). Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân mua, bán giấy phép lái xe giả, mua bán giấy khám sức khỏe.

 Bộ Công an xây dựng, kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu dùng chung về TTATGT (trừ các thông tin mật) với các cơ quan quản lý khác để phục vụ quản lý nhà nước về TTATGT ở cả Trung ương và địa phương, trước hết là ngành Công an, Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính; đầu tư, nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin chỉ huy và hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT trên các quốc lộ trọng điểm và một số tuyến đường bộ cao tốc.

 Tập trung nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT, xây dựng lực lượng thực thi công vụ “Nghiêm minh - Liêm chính - Thân thiện”, có giải pháp hiệu quả và khả thi về phòng chống tiêu cực, tham nhũng và lợi ích nhóm trong quá trình thực thi công vụ về bảo đảm TTATGT.

 Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giám sát, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Khẩn trương và quyết liệt chuyển hẳn sang phương pháp "xử lý nguội" để thay thế phương pháp tuần tra, xử lý trực tiếp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ mới trong kỷ nguyên số để giải quyết thật bài bản vấn đề này.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh, sinh viên trong dịp đầu năm học mới 2019-2020; lập và triển khai thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường (tháng 9/2019), trọng tâm là phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam triển khai kế hoạch tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019-2020.

 Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng, phát triển các hình thức giao thông phi cơ giới thân thiện với môi trường, quản lý sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị đang có ùn tắc giao thông, quản lý chặt chẽ về quy hoạch đô thị và hoạt động xây dựng; bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng; chấm dứt tình trạng cấp phép xây dựng nhà cao tầng gây quá tải hạ tầng giao thông xảy ra ở nhiều địa phương trong thời gian vừa qua.

 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái trên xe buýt và các địa điểm đông người. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/8, Minh Hiển)Về đầu trang

Tăng cường công tác “dạy người” trong năm học mới

Đây là nội dung văn bản của Văn phòng Chính phủ, ngày 2/8, thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GD&ĐT về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh trong năm học mới 2019-2020.

 Công tác “dạy người” phải được coi là một nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu, thường xuyên, liên tục. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng Bộ VHTT&DL, Bộ LĐTB&XH, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra; kịp thời biểu dương điển hình tốt, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, vi phạm. 

Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT lưu ý một số vấn đề cụ thể.

 Thứ nhất, Bộ phải chỉ đạo sâu sát việc tiếp tục đổi mới Lễ Khai giảng năm học mới đảm bảo thực sự “tất cả vì học sinh thân yêu” và ý nghĩa cao đẹp của ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”; việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh, thực chất các hoạt động cụ thể, thiết thực như chào cờ, hát Quốc ca; tập thể dục giữa giờ; trực nhật, dọn vệ sinh, tham gia lao động...

 Thứ hai, tập trung thực hiện thực chất các khẩu hiện đã trở thành truyền thống của ngành giáo dục: “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Thi đua dạy tốt, học tốt”,  “Tiên học lễ, hậu học văn” và “Năm điều Bác Hồ dạy”. Hướng dẫn cụ thể về từng điều trong “Năm điều Bác Hồ dạy” phù hợp với từng lứa tuổi học sinh, điều kiện từng trường.

 Thứ ba, rà soát các quy định, chỉ đạo, hướng dẫn (kể cả các loại chuẩn, các hình thức thi đua) nhằm giảm bớt áp lực có tính hành chính cho nhà trường, giáo viên, học sinh và khắc phục bệnh thành tích, hình thức, nhằm tăng cường phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội, sự tham gia của phụ huynh học sinh vào các hoạt động của nhà trường.

 Thứ tư, đẩy mạnh đổi mới dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân; sinh hoạt Đội, Đoàn. Tăng cường liên hệ với thực tiễn, các tấm gương người thực việc thực; nêu gương người tốt việc tốt. Làm tốt hơn các hoạt động tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đề cao trách nhiệm của tất cả các thầy cô giáo tham gia giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đặc biệt và trước hết là thầy cô giáo phải gương mẫu trong nhà trường cũng như ở nhà, ngoài xã hội.

 Thứ năm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để kết nối phụ huynh với học sinh, thầy cô giáo và nhà trường. Tập trung chỉ đạo phát triển phân hệ giáo dục trong Hệ tri thức Việt số hóa. Phát động xây dựng ngân hàng học liệu điện tử nói chung và nhất là các môn đạo đức, giáo dục công dân, lịch sử; giáo viên và học sinh đóng góp các câu chuyện, clip nêu gương người tốt, việc tốt thể hiện tình cảm, hành động yêu trường, yêu lớp, yêu bè bạn, gia đình, quê hương, đất nước... (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/8, Đình Nam)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Hạn chế “quyền anh quyền tôi” trong xây dựng pháp luật

Tình trạng chồng chéo, xung đột của rất nhiều quy định pháp luật không chỉ các dự án luôn đối mặt với tình trạng đình trệ, phát sinh chi phí mà rủi ro nhất đối với doanh nghiệp là nguy cơ vi phạm pháp luật.

 Đó là điều được Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh khi phát biểu tại phiên họp Chính phủ về xây dựng pháp luật, ngày 5/8.

 Theo Chủ tịch VCCI, những năm qua, Chính phủ đã rất nỗ lực trong việc cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

 Tuy nhiên, môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam vẫn chưa thực sự thông thoáng, không gian cải cách vẫn rất lớn. Một trong những bất cập lớn được các địa phương và doanh nghiệp phản ánh hiện nay là tình trạng chồng chéo, xung đột của rất nhiều các quy định pháp luật. Điển hình nhất là sự chồng chéo, xung đột giữa các đạo luật với nhau, giữa luật chung và luật chuyên ngành, giữa văn bản hướng dẫn luật này và văn bản hướng dẫn luật khác.

 Qua thu thập, hệ thống lại, làm rõ những điểm chồng chéo, xung đột giữa các quy định của pháp luật, Chủ tịch VCCI nêu một số điểm xung đột, chồng chéo điển hình.

 Như, xung đột về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở giữa Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

 Xung đột về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư trong dự án có sử dụng đất và đấu giá quyền sử dụng đất giữa Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu và Luật Đất đai.

 Xung đột về thủ tục giới thiệu địa điểm đầu tư, địa điểm xây dựng giữa Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và Luật Đầu tư.

 Xung đột về thời điểm lập báo cáo đánh giá tác động môi trường giữa Luật Đầu tư và Luật Bảo vệ môi trường. Xung đột về thời điểm cấp giấy phép quy hoạch giữa Luật Xây dựng, Luật Đầu tư và Luật Nhà ở.

 Thu thập từ VCCI còn cho thấy nhiều xung đột, chồng chéo khác: xung đột về thời điểm thẩm định nhu cầu sử dụng đất giữa Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

 Trùng lặp về phê duyệt quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ giữa Luật Đầu tư và Luật Quy hoạch đô thị, Luật Nhà ở.

 Không thống nhất về điều kiện vốn tối thiểu của chủ đầu tư giữa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai.

 Không tương thích về quyền cho thuê tài sản gắn liền với đất trong trường hợp thuê đất trả tiền hàng năm giữa Luật Đất đai và Bộ luật Dân sự...

 Việc xung đột, chồng chéo này tác động lớn đến các dự án đầu tư, không rõ các trình tự để thực hiện các thủ tục cũng như không rõ quan hệ của các đạo luật (con gà hay quả trứng có trước). Điều này gây ra nhiều hệ quả lớn, làm mất thời gian, lỡ cơ hội đầu tư, làm tăng chi phí và rủi ro đối với hoạt động kinh doanh, Chủ tịch VCCI nhận định.

 Cụ thể, về phía doanh nghiệp, khi làm thủ tục, doanh nghiệp phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính trùng lặp, đi lại mất nhiều thời gian, nộp nhiều loại hồ sơ giống nhau cho các cơ quan nhà nước khác nhau. Chi phí giao dịch rất tốn kém. Trong quá trình thực thi, doanh nghiệp phải tiếp nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra từ các cơ quan khác nhau nhưng lại có nội dung trùng nhau. Không chỉ các dự án luôn đối mặt với tình trạng đình trệ, phát sinh chi phí mà rủi ro nhất đối với doanh nghiệp là nguy cơ vi phạm pháp luật. Nhiều trường hợp doanh nghiệp không biết phải thực hiện theo quy định nào, thực hiện quy định này thì lại vi phạm quy định kia.

 Về phía cơ quan quản lý nhà nước, theo VCCI thì sự chồng chéo, xung đột giữa các quy định pháp luật khiến các cơ quan thực thi chính sách trở nên lúng túng, bị động khi phải giải quyết công việc cho doanh nghiệp. Tâm lý sợ rủi ro, sợ sai rất phổ biến trong bộ máy nhà nước từ thực trạng chồng chéo, xung đột pháp luật này.

 Có tình trạng ở nhiều địa phương và thậm chí ở các bộ ngành hiện nay là không dám giải quyết công việc, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm khiến hoạt động đầu tư, kinh doanh bị đình trệ, chậm tiến độ và nhiều việc phải đẩy lên đến cấp Thủ tướng, cấp Chính phủ. Việc chậm trễ trong việc giải ngân vốn đầu tư công thời gian qua là một ví dụ điển hình. Nhưng không chỉ đầu tư công mà cả đầu tư tư nhân cũng bị đình trệ.

 Về nguyên tắc, thì luật ban hành sau được ưu tiên so với luật ban hành trước, nhưng trên thực tế, bộ ngành nào khi giải quyết công việc cũng thường viện dẫn luật của bộ ngành mình. Việc xử lý của cơ quan thanh kiểm tra cũng thường thiếu nhất quán, cho nên hiện tượng né tránh, sợ sai, lo an toàn cho mình và đẩy khó khăn về phía người dân và doanh nghiệp vẫn khá phổ biến, VCCI nhìn nhận. (Vneconomy.vn 5/8, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Các công ty chuyển hoạt động sản xuất sang Việt Nam nói gì sau động thái mới của chiến tranh thương mại?

Tuyên bố hôm 1/8 của Tổng thống Donald Trump đã biến nỗi lo ngại của rất nhiều công ty châu Âu thành sự thật, họ ngày càng cam chịu khi điều kiện thương toàn cầu trở nên tồi tệ.

 Hầu như toàn thị trường chứng khoán châu Âu đều giảm vào ngày 2/8 để phản ứng với kế hoạch của ông Trump với mức thuế 10% áp lên hơn 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc, cảnh báo rằng sẽ áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết.

 "Thông báo này đã tạo thêm áp lực giảm niềm tin kinh doanh", Giám đốc đầu tư quản lý tài sản toàn cầu của UBS Mark Haefele đánh giá. " Tổng thống Trump dường như sẵn sàng đi xa hơn nữa với mức thuế suất cao ngất ngưởng nếu các cuộc đàm phán bị đình trệ". Nhiều công ty đã bị cuốn vào cuộc chiến.

 Nhà sản xuất đồ thể thao Đức Puma SE là một trong số nhiều công ty thuộc nhiều ngành công nghiệp chuyển từ Trung Quốc sang các trung tâm sản xuất châu Á khác, giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại. Thương hiệu này đã chuyển một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam, Bangladesh và Campuchia và cũng đang tích trữ hàng tồn kho nhiều hơn bình thường khoảng 7%.

 "Không có gì đáng ngạc nhiên, năng lực sản xuất của châu Á bên ngoài Trung Quốc đang ở mức cao, nhưng bạn có thể chuyển tất cả sản xuất ra khỏi Trung Quốc", Giám đốc điều hành Bjorn Gulden nói.

 Trong khi Puma và các đối thủ khác trong ngành may mặc đã có sự chuẩn bị trước đối với thuế quan, thì các công ty điện tử đã và đang bị tấn công, và họ đã hành động.

 Nhà sản xuất cáp Volex Plc của Anh đã chuyển một phần hoạt động sản xuất sang Việt Nam và Indonesia, trong khi NCAB Group AB cho biết họ hợp tác với một nhà sản xuất Đài Loan để cung cấp cho thị trường Hoa Kỳ.

 Nhà sản xuất bảng mạch Thụy Điển đổ lỗi sự sụt giảm 20% doanh số trong quý II/2019 cho những khách hàng đang chờ thuế quan quay trở lại mức 10% để mua với giá rẻ hơn, kỳ vọng sẽ cải thiện so với con số 25% được đưa ra vào tháng 5.

 Nhưng có lẽ, các khách hàng đó sẽ còn phải chờ đợi dài, nếu phán đoán của Spectris Plc là chính xác. Công ty nghiên cứu này cho biết họ cho rằng thuế quan theo mức cao như hiện tại sẽ còn tiếp tục duy trì trong tương lai gần. Bên cạnh đó, họ cũng dự đoán rằng cuộc chiến thương mại sẽ làm sụt giảm lợi nhuận hoạt động lên tới 4 triệu GBP (4,8 triệu USD) đến 8 triệu GBP.

 Trong khi đó, Renishaw Plc, công ty Hoa Kỳ mà từ lâu được cho là nhà cung cấp của Apple Inc., suy đoán rằng căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là một trong những lý do khiến doanh thu giảm tới 6,1% hàng năm. Họ cho rằng điều kiện thị trường sẽ vẫn khó khăn vào năm 2020. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 4/8)Về đầu trang

iPhone “Made in VietNam”

Có thể là muộn, nhưng việc đưa ra một khái niệm “Made in VietNam” sẽ tránh được rất nhiều rắc rối và những hệ lụy nguy hiểm cho nền kinh tế trong bối cảnh chiến tranh thương mại đã trở nên hết sức... phổ biến.

 Một nửa số điện thoại bán ra trên toàn cầu của tập đoàn Samsung được lắp ráp tại Việt Nam. Tiếp theo, có thể Apple cũng sẽ đặt cơ sở sản xuất tại đất nước hình chữ S. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã đem đến cho Việt Nam nhiều cơ hội lớn - Một nhận định được đưa ra trên New York Times hồi đầu tuần.

 Phải kể thêm, khoảng một nửa số giày bán ra của hai hãng thể thao Nike và Adidas đang được sản xuất tại Việt Nam. Và Việt Nam đã trở thành trung tâm sản xuất lớn của thế giới về quần áo, giày dép, sản phẩm thủ công...

 Trên bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Quốc gia có giá trị nhất thế giới năm 2018 do Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỉ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh (A+), tăng hơn 2 bậc (hạng 43) và hơn 30 tỉ USD do với 2017 (203 tỉ và hạng 45).

 Samsung made in Vietnam, hay Adidas, Nike made in Vietnam hay sắp tới, rất có thể iPhone made in Vietnam, cho thấy những cam kết thu hút đầu tư của Chính phủ đang tạo ra sự biến chuyển lớn. Nhưng việc bảo vệ thương hiệu quốc gia mà cho đến giờ vẫn chưa có một khái niệm chính thức thế nào là “made in Vietnam” thì không chỉ là muộn. Nó là một thiếu sót mà những tranh luận xung quanh hàng ghi nhãn “Made in Vietnam” trong vụ Asanzo là một ví dụ. Chưa kể những hệ lụy nguy hiểm nếu hàng hóa nước ngoài “đội lốt” made in Vietnam bị xem xét áp thuế đặc biệt.

 Hôm qua, Bộ Công Thương vừa chính thức công bố một dự thảo quy định về sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam và sản phẩm hàng hóa, sản xuất tại Việt Nam. Theo đó, trường hợp được coi là sản phẩm của Việt Nam phải có xuất xứ thuần túy hoặc được sản xuất toàn bộ tại Việt Nam. Trường hợp hàng hóa có xuất xứ không thuần túy hoặc không được sản xuất toàn bộ tại Việt Nam vẫn được coi là hàng hóa Việt Nam nếu trải qua giai đoạn gia công, chế biến cuối cùng tại Việt Nam làm thay đổi cơ bản tính chất của hàng hóa. Theo Bộ Công Thương, dự thảo Thông tư này có áp dụng các phương pháp xác định xuất xứ chủ yếu của thế giới. Và quan trọng hơn, “không làm phát sinh thêm chi phí nào cho doanh nghiệp”.

 Việc đưa ra một khái niệm, một quy định ngay lúc này là rất cấp bách không những nó tránh được những trường hợp “oan sai” trong kinh tế cho các DN mà còn bảo vệ, còn làm tăng giá trị hàng hóa Việt Nam trong bối cảnh chiến tranh thương mại ngày càng khốc liệt. (Lao Động 5/8, Anh Đào)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chính phủ cho ý kiến vào 10 Dự thảo Luật sửa đổi

Thảo luận về Dự thảo sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, các thành viên Chính phủ đều nhất trí tách thành 2 dự án khác nhau.

 Phát biểu tại phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật diễn ra ngày 5/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Chính phủ chia sẻ sự mất mát của đồng bào ở huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa cùng với đồng bào ở huyện U Minh và Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau vừa phải gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai trong mấy ngày vừa qua.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, theo báo cáo mới nhất, bão số 3 đã gây mưa rất lớn lên đến 300 mm ở vùng biên giới Việt - Lào, gây lũ lớn ở xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Lũ bất ngờ đã cuốn trôi 20 ngôi nhà và 17 người dân.  Đến nay, vẫn còn nhiều người mất tích. Trong khi đó, ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, nước biển dâng kèm theo mưa lớn và giông lốc đã làm 795 căn nhà bị ngập nước, bị sập và tốc mái. Đặc biệt nước biển dâng cao bất thường, kèm theo gió mạnh đã đánh trôi 300 m đê phòng hộ ở huyện Trần Văn Thời. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngoài các công điện chỉ đạo khắc phục mưa bão của Thủ tướng Chính phủ, hiện các lực lượng đang nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả của thiên tai.

 Tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật thứ hai trong năm nay, cho ý kiến vào Dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), sau 4 năm thi hành, các thành viên Chính phủ nhất trí đề nghị sửa đổi 50 trong số 173 điều của đạo luật này. Trong đó, cơ quan chủ trì tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, pháp lệnh sẽ được chuyển từ cơ quan chủ trì thẩm tra sang cơ quan trình dự thảo luật, hay pháp lệnh. Quy định này là để các Bộ trưởng theo sát quá trình xây dựng pháp luật và chịu trách nhiệm trực tiếp trước Quốc hội về chất lượng các dự thảo luật và pháp lệnh, tránh cắt khúc như hiện nay. Các thành viên Chính phủ bày tỏ bức xúc về tình trạng chồng chéo, xung đột thậm chí phủ định lẫn nhau.

 Điển hình là Luật Đầu tư đang có nhiều mâu thuẫn, xung đột với với Luật Hàng không, Luật Dầu khí và Luật Điện lực. Tình trạng này dẫn đến nhiều dự án cả đầu tư công và tư nhân đều khó triển khai do nhiều cán bộ né tránh trách nhiệm, không dám quyết định. Trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư năm 2015, Thủ tướng đã yêu cầu rà soát và đã phạt hiện ra 20 điểm xung đột. Điển hình như Luật Hàng không giao các sân bay cho Cục Hàng không quản lý nhưng Luật Đầu tư lại quy định khi đầu tư xây dựng dự án nào ở trong sân bay thì phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên toàn bộ các dự án nâng cấp, sửa chữa sân bay đều không thể thực hiện được.

 Thảo luận về Dự thảo sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, các thành viên Chính phủ đều nhất trí tách thành 2 dự án khác nhau. Còn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, sửa luật 2 đạo luật này phải tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh và huy động mọi nguồn lực và phát triển kinh kinh tế - xã hội, nhưng không được mâu thuẫn, chồng chéo, xung đột với các đạo luật khác. Các thành viên Chính phủ cũng cho rằng, dù Dự thảo Luật Đầu tư đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng khá tốt, trong đó Bộ đã tự bỏ đi rất nhiều quyền hạn của mình, nhưng nhiều Bộ trưởng đã cùng kiến nghị trong tuần này Bộ Tư pháp cần chủ trì rà soát rất kỹ để đảm bảo dự thảo Luật này đồng bộ với các đạo luật khác.

 Bên cạnh đó, dự thảo Luật này cũng thể hiện đầy đủ chính sách mới về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, cũng như những hình thức đầu tư mới, như mô hình kinh tế chia sẻ, đi cùng với khắc phục được hình thức đầu tư chui, đầu tư núp bóng và đưa ra được tiêu chí cụ thể về hiệu quả của các dự án đầu tư. Dự thảo Luật này cũng cấm ngành nghề kinh doanh đòi nợ, đồng thời phân quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư sân golf.

 Đối với việc sửa đổi, bổ sung Luật Doanh nghiệp, các thành viên Chính phủ hoan nghênh dự thảo Luật đã thừa nhận và bổ sung hộ kinh doanh vào diện điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp, như các thành phần doanh nghiệp khác, nhưng không buộc hộ  kinh doanh phải nâng lên thành doanh nghiệp, đồng thời sửa khái niệm doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp có trên 50% vốn điều lệ thuộc nhà nước. (VTV.vn 5/8)Về đầu trang

Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình: Tỉnh sẽ giảm 1 huyện và 59 xã

Tại cuộc họp tổng kết Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới khu vực miền núi phía Bắc giai đoạn 2010-2020, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Bùi Văn Tỉnh cho biết: “Thực hiện Nghị quyết Trung ương, tỉnh Hoà Bình sẽ giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện, giảm 59 xã. Hoà Bình là một trong 13 tỉnh có số đơn vị hành chính tổ chức lại lớn nhất”.

 Cũng theo ông Bùi Văn Tỉnh, trong tháng 8 này, Hoà Bình sẽ họp hội đồng nhân dân tỉnh để báo cáo các cơ quan trung ương, Ủy ban thường vụ Quốc hội về chủ trương này. Chúng tôi có vướng mắc là hiện nay có hai xã tổ chức lại đơn vị hành chính thì có một xã là xã nông thôn mới còn một xã thì chưa đạt nên chưa biết gọi là xã gì; thứ hai nữa là các tiêu chuẩn quốc gia ví dụ như tiêu chuẩn về văn hóa giáo dục thì chúng tôi cũng có hai xã chưa đạt chuẩn và xã đạt chuẩn nếu hợp nhất với nhau thì giải quyết như thế nào.

 Hoà Bình hiện có 11 huyện thị, 210 xã, phường. Đến nay tỉnh Hòa Bình đã có 77/191 xã về đích, chiếm 40,3% số xã hoàn thành vượt chỉ tiêu nghị quyết trước 1 năm; Bình quân  đạt 15 tiêu chí/xã, tăng 10,6 tiêu chí so với năm 2011, trung bình mỗi năm tăng thêm 1,2 tiêu chí/xã; Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn 32 triệu đồng/người/năm, tăng gần gấp 4 lần so với năm 2011; Năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn là 31,51%, đến năm 2019 giảm còn 14,28% (Theo chuẩn nghèo đa chiều); thành phố Hòa Bình và huyện Lương Sơn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và đạt chuẩn nông thôn mới. 

 Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình đề xuất Trung ương cần có cơ chế, chính sách riêng, đặc thù đối với các tỉnh miền núi phía Bắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới. Trong đó cần có cơ chế đủ mạnh để phát triền rừng, để người dân có thể sống được bằng nghề làm rừng; cơ chế phát triển du lịch gắn với xây dựng NTM và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Cần có một đến hai chính sách cơ bản là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng phát triển. (VOV.vn 5/8, Vũ Hạnh)Về đầu trang

Chưa tới 30% doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa theo kế hoạch

Tính tới hết quý 2 năm 2019, mới có 35/127 doanh nghiệp nhà nước trong danh mục được duyệt - thực hiện cổ phần hóa. Thông tin này được ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính đưa ra trong buổi họp báo chiều 5.8.

 Ông Tiến cho rằng, tiến độ cổ phần hóa các doanh nghiệp chưa đạt được kế hoạch đề ra. Theo đó, số lượng doanh nghiệp còn phải cổ phần hóa là 92/127 doanh nghiệp, chiếm 72% kế hoạch.

 Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết, về tình hình thoái vốn, theo Quyết định số 1232/QĐ-TTg của Thủ tướng thì năm 2019 thực hiện thoái vốn tại 62 doanh nghiệp.

 Tính đến hết quý 2, có 9 doanh nghiệp thuộc danh mục ban hành theo quyết định 1232 thực hiện thoái vốn với giá trị 759 tỉ đồng, thu về 1.657 tỉ đồng.

 Trong đó, Bộ Xây dựng thoái vốn tại Tổng Công ty Viglacera với giá trị sổ sách 690 tỉ đồng, thu về 1.587 tỉ đồng. Lũy kế từ năm 2017 đến hết quý 2, thoái vốn nhà nước tại 88 đơn vị với giá trị 4.549 tỉ đồng, thu về 8.765 tỉ đồng.

 Đối với tình hình thoái vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty, Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) theo Đề án cơ cấu lại, tính đến hết Quý II/2019, các tập đoàn, Tổng công ty, DNNN thoái vốn với tổng giá 1.333 tỉ đồng, thu về 2.174 tỉ đồng.

 Trong đó, Viettel thực hiện thoái 1.290 tỉ đồng tại Tổng công ty CP Xây dựng và Xuất nhập khẩu Việt Nam (Vinaconex), thu về 2.002 tỉ đồng.

 Bộ Tài chính khẳng định, cổ phần hóa là giải pháp quan trọng trong sắp xếp, đổi mới, cơ cấu lại DNNN. Kết quả công tác cổ phần hóa, thoái vốn đã có tác động tích cực tới sự phát triển của thị trường chứng khoán, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp sau cổ phần hóa, hầu hết các DNNN sau cổ phần hóa đều sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động được nâng lên.

 Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá, một số Bộ, ngành, địa phương, Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước còn chưa thực sự nghiêm túc triển khai kế hoạch cổ phần hóa, thoái vốn, cơ cấu lại DNNN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chấp hành chế độ báo cáo.

 Vai trò, nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp, đơn vị còn chưa cao, chưa quyết liệt trong việc đổi mới hoạt động của doanh nghiệp, công khai minh bạch, đúng quy định pháp luật, đảm bảo nguyên tắc thị trường, chống lợi ích nhóm trong cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước.

 Để chậm trễ trong cổ phần hóa, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho rằng đã có những trường hợp bị phê bình. Ông lấy ví dụ về trường hợp hai thành phố là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh chậm trễ trong cổ phần hóa.

 "Thủ tướng đã có công văn phê bình gửi Thành phố Hồ Chí Minh nhắc nhở từng nội dung," lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp nói.

 Ông cũng nói thêm, bản thân ông đã làm việc với lãnh đạo thành phố này. "Bản thân lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng, muốn cổ phần hóa nhưng khó nhiều cái," ông Đặng Quyết Tiến chia sẻ.

 Theo ông Tiến, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cần có nhiều thời gian để xử lý vướng mắc về tài chính, đất đai, lao động trong giai đoạn trước cổ phần hóa làm kéo dài thời gian thực hiện cổ phần hóa.

 Đặc biệt là vấn đề xác lập hồ sơ pháp lý đất đai do Ủy ban nhân dân địa phương thực hiện chậm, kéo dài thời gian hơn so với quy định, dẫn đến các doanh nghiệp phải điều chỉnh tiến độ cổ phần hóa. (Lao Động 5/8, Cao Nguyên)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Y tế bãi bỏ 67 văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành Thông tư số 12/2019/TT-BYT  bãi bỏ 67 văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

  Các văn bản quy phạm pháp luật bị bãi bỏ là do không còn phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay hoặc đã được điều chỉnh bởi các văn bản khác.

 Trong số 67 văn bản quy phạm pháp luật này, có 8 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm. Đáng chú ý, việc bãi bỏ Thông tư liên tịch số 34/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 27/10/2014 của liên Bộ Y tế, Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn ghi nhãn hàng hóa đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm và chất hỗ trợ chế biến thực phẩm bao gói sẵn, do không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

 Lĩnh vực trang thiết bị và công trình y tế bãi bỏ 3 văn bản, trong đó có Thông tư 42/2016/TT-BYT quy định về việc thừa nhận kết quả phân loại trang thiết bị y tế và Quyết định 1327/2002/QĐ-BYT ban hành tiêu chuẩn thiết kế phòng khám đa khoa khu vực tiêu chuẩn ngành.

 Lĩnh vực Bảo hiểm y tế bãi bỏ 1 văn bản, đó là Thông tư 11/2009/TT-BYT ban hành danh mục dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng và số ngày bình quân một đợt điều trị của một số bệnh, nhóm bệnh được quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.

 Lĩnh vực Dược, mỹ phẩm, bãi bỏ 6 văn bản, trong đó có Thông tư số 10/2018/TT-BYT quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược cho cơ sở kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt; Thông tư số 16/2011/TT-BYT quy định nguyên tắc sản xuất thuốc từ dược liệu và lộ trình áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) đối với cơ sở sản xuất thuốc từ dược liệu; Thông tư số 38/2010/TT-BYT về hướng dẫn kiểm tra việc thực hiện quy định quản lý nhà nước về dược, mỹ phẩm…

 Ngoài ra, lĩnh vực kế hoạch tài chính bãi bỏ 8 văn bản; lĩnh vực khám chữa bệnh bãi bỏ 3 văn bản; lĩnh vực khoa học công nghệ và đào tạo bãi bỏ 10 văn bản; lĩnh vực quản lý môi trường y tế bãi bỏ 1 văn bản; lĩnh vực tổ chức cán bộ bãi bỏ 18 văn bản; lĩnh vực thanh tra bãi bỏ 5 văn bản; lĩnh vực dự phòng bãi bỏ 2 văn bản… (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/8, Thúy Hà)Về đầu trang

Gần 553.000 hồ sơ được xử lý qua Cổng thông tin một cửa quốc gia

Tính từ đầu năm đến nay, số hồ sơ đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia là gần 553.000 bộ hồ sơ của hơn 4.700 doanh nghiệp.

 Triển khai thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành để chuẩn bị triển khai mới 61 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia trong năm 2019.

 Tính đến ngày 15/7, đã có 13 bộ, ngành tham gia kết nối; 174 thủ tục hành chính được đưa lên Cơ chế một cửa quốc gia với tổng số hồ sơ hành chính đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia trên 2,3 triệu bộ và trên 31.000 doanh nghiệp tham gia.

 Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thành công tác xây dựng hệ thống và chuẩn bị triển khai thí điểm đối với 15 thủ tục hành chính như: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, thủ tục cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in.

 Đối với Cơ chế một cửa ASEAN, với việc gia nhập của Brunei và Campuchia, Việt Nam đã chính thức kết nối trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ (C/O) với 6 quốc gia là Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei và Campuchia.

 Tổng số C/O gửi từ Việt Nam sang các nước ASEAN là 155.905 (trong đó gửi sang Indonesia là 38.426, Malaysia là 38.991, Singapore là 13.216, Thái Lan là 65.227, Brunei là 45). Tổng số C/O nhận từ các nước ASEAN về Việt Nam là 88.422 (trong đó nhận được từ Indonesia là 64.747, Malaysia là 23.009, Singapore là 654 và Campuchia là 12).

 Theo Tổng cục Hải quan, hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với Bộ NN&PTNT chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật để sẵn sàng trao đổi thông tin tờ khai hải quan ASEAN (với Indonesia và Thái Lan) và chứng nhận kiểm dịch thực vật (với Indonesisa).

 Đối với việc triển khai kết nối với các đối tác ngoài ASEAN, hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành để kiểm tra kết nối và thí điểm trao đổi thông tin tờ khai hải quan với Liên minh Kinh tế Á Âu; thống nhất về yêu cầu kỹ thuật hướng tới trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ với Liên minh Kinh tế Á Âu và phối hợp thử nghiệm công nghệ Blockchain trong tiếp nhận thông tin chứng nhận xuất xứ từ hải quan Hàn Quốc…

 Cũng trong khoảng thời gian này, toàn quốc có gần 1,1 triệu tờ khai hải quan xuất nhập khẩu. Trong đó, phân luồng xanh chiếm tỷ lệ 55,46%, luồng vàng chiếm tỷ lệ 39,47%, luồng đỏ chiếm tỷ lệ 5,07%. Số hồ sơ vi phạm được lập 1.831, phát hiện 2.436 tờ khai vi phạm, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân 1.778 vụ. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/8, TB)Về đầu trang

Khánh Hòa: Thu hút người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Dịch vụ công trực tuyến đã tiết giảm cả về thời gian và tiền bạc khi thực hiện các thủ tục hành chính, kết quả này là khá rõ ở nhiều địa phương.

 Cuối tháng 8/2018, Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa chính thức đi vào hoạt động. Sau gần 1 năm, các cơ quan hành chính 3 cấp ở tỉnh này đã tiếp nhận hơn 500.000 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó có 80.000 hồ sơ trực tuyến. Mặc dù lượng hồ sơ trực tuyến càng về sau càng tăng nhưng tính chung trong 1 năm qua, lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến ở Khánh Hòa chỉ mới chiếm 17%.

 Theo tính toán, một hồ sơ nếu được giải quyết trực tuyến tiết kiệm cho khách hàng ở tỉnh Khánh Hòa từ 200.000 - 260.000 đồng, chưa kể những khoản lợi khác. Do đó, việc thu hút càng nhiều người sử dụng dịch vụ công trực tuyến càng mang lại hiệu quả chung cho cả xã hội. Và để làm được điều này, không thể không bắt đầu từ việc giúp người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, dần tạo dựng công dân điện tử song song với chính quyền điện tử.

 Theo đó, Trung tâm dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức buổi học khá đặc biệt, học viên là những người đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, hiệp hội. Tương ứng với từng lời giải thích của người hướng dẫn là thao thác trên điện thoại của các học viên. Đây là một trong những cách thu hút doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở tỉnh Khánh Hòa. (VTV.vn 5/8)Về đầu trang

Long An: Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tổ chức kỳ họp

Thường trực HĐND tỉnh Long An vừa họp đánh giá kết quả tổ chức Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh. Theo đó, kỳ họp tiếp tục có sự đổi mới, cải tiến trong công tác chuẩn bị và tổ chức. Việc chuẩn bị tiếp tục được tiến hành sớm và có sự chủ động. Các cơ quan liên quan phối hợp khá chặt chẽ từ việc lấy ý kiến đóng góp nội dung, đến thẩm định, thẩm tra, gửi tài liệu đến đại biểu HĐND tỉnh.

 Chương trình và thời gian kỳ họp được bố trí khoa học, hợp lý, đúng quy trình, phù hợp với thực tế và tính chất, yêu cầu, khối lượng nội dung công việc. Đặc biệt, kỳ họp đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác tổ chức. Theo đó, đại biểu HĐND tỉnh đã sử dụng phần mềm Ứng dụng cung cấp thông tin trên thiết bị di động hỗ trợ kỳ họp (thao tác trên máy tính bảng), tiến tới “kỳ họp HĐND không giấy”, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính nhanh chóng, kịp thời, khoa học, hiện đại trong truy cập, sử dụng tài liệu và thực hiện quyền biểu quyết của đại biểu…

 Bên cạnh những kết quả đạt được, một số nội dung trình gửi trễ so với thời gian luật định và thời gian được Thường trực HĐND tỉnh và UBND tỉnh thống nhất, trong đó có nội dung gần sát ngày khai mạc mới được gửi gửi đến; có nội dung trình gửi đến HĐND tỉnh, sau đó lại điều chỉnh, bổ sung và thay thế; có nội dung trình chưa bảo đảm đầy đủ trình tự thủ tục theo luật định... (Đại Biểu Nhân Dân 5/8, Kiều Bảo)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Siết quản lý quỹ ngoài ngân sách

Tại cuộc họp của Đoàn Giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội với Chính phủ về thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 – 2018 vừa diễn ra, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định kiên quyết siết lại quản lý quỹ ngoài ngân sách.

 "Trong thời gian tới, Chính phủ xác định, sẽ tăng cường quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, đưa hoạt động của các quỹ đi vào thực chất, phù hợp với yêu cầu của tình hình mới; đồng thời, tập trung rà soát và sắp xếp lại các quỹ tài chính nhà nước", Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

 Để thực hiện mục tiêu này, ông Dũng cho hay, Chính phủ sẽ kiên quyết dừng hoạt động, giải thể hoặc cơ cấu lại đối với các quỹ không có khả năng tự cân đối, hoạt động hiệu quả hoặc quỹ có nguồn thu, nhiệm vụ chi trùng với ngân sách nhà nước. Sáp nhập các quỹ trùng lặp mục tiêu, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ để giảm đầu mối, tập trung nguồn lực và thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đặt ra.

 Đối với việc thành lập quỹ tài chính nhà nước mới, sẽ chỉ thực hiện trong trường hợp thực sự cần thiết, đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015.

 Trên cơ sở mục tiêu, nguyên tắc thực hiện nêu trên, Chính phủ xác định, tập trung chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương rà soát các văn bản, quy định có liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động của quỹ tài chính nhà nước để sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đồng thời, nghiên cứu, xây dựng trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về các nguyên tắc quan trọng chủ yếu trong quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước.

 Theo yêu cầu của Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện rà soát các quỹ trùng lặp với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước, từng bước chuyển thành nhiệm vụ chi ngân sách gồm Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam, Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng, Quỹ dịch vụ viễn thông công ích...

 Trong đó, với Quỹ phát triển khoa học, công nghệ quốc gia cần xem xét chuyển các nhiệm vụ chi hỗ trợ, tài trợ không hoàn lại của quỹ thành nhiệm vụ chi của ngân sách, có lộ trình cắt giảm, tiến tới dừng bố trí chi ngân sách nhà nước hỗ trợ hoạt động của quỹ. Bộ Giao thông – Vận tải thực hiện rà soát, cơ cấu lại bộ máy quản lý của Quỹ bảo trì đường bộ ở Trung ương và địa phương...

 Đối với một số lĩnh vực đặc thù như ngoại giao, thì Bộ Ngoại giao trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định giải thể Quỹ hỗ trợ các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế và Quỹ hỗ trợ vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

 Qua thực tế giám sát tại 19 quỹ tài chính ngoài ngân sách do Trung ương quản lý, đồng thời tổ chức 2 Đoàn giám sát đến làm việc tại các địa phương Thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Cần Thơ, Lâm Đồng, thành phố Hà Nội, Hòa Bình, Thanh Hóa và Hưng Yên thời gian qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho rằng, bên cạnh một số quỹ hoạt động khá hiệu quả, cơ bản thực hiện tốt các nhiệm vụ, chức năng được giao, còn nhiều quỹ hoạt động kém hiệu quả, việc quản lý, sử dụng chưa chặt chẽ, việc kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc rút kinh nghiệm chưa thực sự được quan tâm.

 Hiệu quả hoạt động của một số quỹ chưa cao, chưa có hiệu quả hoặc căn cứ để đánh giá hiệu quả không rõ ràng. Một số quỹ chi thực hiện nhiệm vụ không hợp lý và dư nguồn tại nhiều quỹ ở Trung ương và địa phương còn lớn. Kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cũng cho thấy nhiều hạn chế, trong đó có tình trạng một số quỹ có phương thức thu, mức thu tạo gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp.

 Hệ thống pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách khá phức tạp, chưa có văn bản quy phạm pháp luật cụ thể hóa các quy định tại Luật Ngân sách nhà nước 2015 nhằm điều chỉnh các nguyên tắc chung về quỹ ngoài ngân sách.

 Khái niệm các quỹ tài chính ngoài ngân sách hiện chưa được quy định rõ ràng và thiếu thống nhất dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau. Trong khi đó, việc thực hiện chính sách, pháp luật, hiện chưa có cơ quan cả ở Trung ương và địa phương thống nhất quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

 Nguồn thu của một số quỹ tài chính ngoài ngân sách còn phụ thuộc vào ngân sách nhà nước hoặc có nguồn thu trùng với nguồn thu của ngân sách nhà nước, các nguồn thu khác không đáng kể, trái với quy định tại Luật Ngân sách nhà nước năm 2015. (VnEconomy.vn 5/8)Về đầu trang

Bảo lãnh Chính phủ tác động thế nào đến nợ công?

Như bài viết trước đã đề cập, tổng giá trị các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh lũy kế đến hết năm 2018 là 27,7 tỉ USD, tại tại báo cáo tổng hợp tình hình bảo lãnh chính phủ năm 2018 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đưa ra những đánh giá về tác động của bảo lãnh Chính phủ tới nền kinh tế và nợ công.

 Theo Bộ Tài chính, trong năm 2018, bảo lãnh Chính phủ tiếp tục thực hiện theo đúng quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, theo đó chỉ cấp bảo lãnh cho các dự án quan trọng và thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, việc triển khai trả nợ trước hạn chủ động, kiểm soát chặt chẽ dư nợ bảo lãnh đã duy trì được xu hướng giảm dần, tiếp tục góp phần giảm dư nợ công khoảng 1,2% so với GDP.

 Về tác động đối với nợ công, tính đến ngày 31/12/2018, ước tổng dư nợ được Chính phủ bảo lãnh là khoảng 435.372 tỷ đồng (giảm khoảng 18.550 tỷ đồng so với năm 2017), chiếm khoảng 13,5% tổng dư nợ công và bằng 7,9% GDP (năm 2016 chiếm khoảng 16,1% tổng dư nợ công và 10,3% GDP, năm 2017 là 14,8% tổng dư nợ công và bằng 9,1% GDP).

 Bộ Tài chính cho rằng, để đảm bảo thực hiện việc kiểm soát an toàn nợ công trong giai đoạn 2016-2020, bộ này đã báo cáo Chính phủ điều hành bảo lãnh Chính phủ giai đoạn 2018-2020 theo Luật Quản lý nợ công được ban hành tháng 11/2017, có hiệu lực từ ngày 1/7/2018, đảm bảo dư nợ bảo lãnh Chính phủ năm 2020 không vượt quá dư nợ của năm 2015.

 Trên thực tế, đến năm 2018 Bộ Tài chính đã đạt được mục tiêu đề ra (7,9% GDP), theo đó dư nợ bảo lãnh Chính phủ đến năm 2020 là khoảng 10% GDP.

 Trong năm 2018, các khoản phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh có kỳ hạn trên 5 năm của hai ngân hàng chính sách đã được duy trì ở mức trên 70% tổng số phát hành, trong đó Ngân hàng Chính sách Xã Hội có kỳ hạn huy động chủ yếu là 5 và 15 năm, VDB có kỳ hạn huy động chủ yếu là 6 năm và 10 năm.

 Cũng theo Bộ Tài chính, trong năm 2018, việc phát hành các kỳ hạn dài khó hơn năm 2017, dẫn tới kỳ hạn bảo lãnh phát hành bình quân giảm so với năm 2017 (năm 2018 là gần 9 năm so với năm 2017 là 11 năm); lãi suất phát hành bình quân có xu hướng giảm (năm 2018 Ngân hàng Chính sách Xã hội là 5,42% và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) là 5,5%/năm, so với năm 2017 có lãi suất tương ứng lần lượt là 6,37%/năm và 6,2%/năm).

 Việc điều chỉnh chính sách cấp và quản lý bảo lãnh Chính phủ theo Luật Quản lý nợ công năm 2017 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2018) sẽ có tác động đến nợ công theo hướng giảm các dự án được cấp bảo lãnh chính phủ. 

"Qua quá trình xây dựng hạn mức bảo lãnh Chính phủ năm 2019, hiện không có dự án nào đủ tiêu chuẩn đăng ký đề xuất chủ trương bảo lãnh Chính phủ trong năm 2019. Do đó hạn mức bảo lãnh năm 2019 sẽ chỉ duy trì đối với số rút vốn của các dự án đã cấp bảo lãnh trong giai đoạn trước", báo cáo của Bộ Tài chính cho hay.

 Theo Bộ Tài chính, công tác cấp bảo lãnh Chính phủ trong năm 2018 đã được quản lý chặt chẽ. Mặc dù Chính phủ đã cấp bảo lãnh cho 2 dự án trọng điểm vay vốn nước ngoài nhưng các doanh nghiệp này đã chủ động tái cơ cấu danh mục nợ được Chính phủ bảo lãnh, thực hiện trả nợ trước hạn đối với một số khoản nợ còn thời hạn hoặc lãi suất vay cao nên về cơ bản bản không làm ảnh hưởng tới tốc độ tăng của bảo lãnh Chính phủ trong nợ công.

 Ngoài ra, các ngân hàng chính sách tuân thủ hạn mức bảo lãnh được Chính phủ phê duyệt. Vì vậy, dư nợ bảo lãnh đến cuối năm 2018 đã giảm khoảng 18.550 tỷ đồng so với năm 2017, góp phần giảm nợ công theo chủ trương của Đảng, Quốc hội. (VnEconomy.vn 4/8)Về đầu trang

Phát triển Kho bạc số để tăng hiệu quả quản lý ngân sách Nhà nước

Kho bạc nhà nước sẽ không đơn thuần là kho giữ tiền ngân sách mà sẽ chuyển thành kho bạc số, có sự kết nối, liên thông giữa các bộ, ngành, địa phương. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được Kho bạc Nhà nước đưa ra trong hội thảo "Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030".

 Hiện nay, thời gian nộp Ngân sách nhà nước đã giảm từ 30 phút/giao dịch xuống chỉ còn 5 phút. Tuy nhiên, khi xây dựng được hệ thống dữ liệu số, trên 95% giao dịch thu, chi Ngân sách nhà nước qua kho bạc sẽ được điện tử hóa, giúp các giao dịch sẽ được thực hiện theo thời gian thực, không có độ trễ.

 Chiến lược của ngành kho bạc cũng đặt mục tiêu đổi mới cơ chế kiểm soát chi ngân sách theo hướng kiểm soát rủi ro, gắn với việc trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong chi tiêu ngân sách cho các đơn vị, đồng thời, hướng tới quản lý ngân quỹ chủ động, an toàn, thống nhất mô hình quản lý ngân quỹ tập trung tại Ngân hàng Nhà nước. (VTV.vn 5/8)

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Nội: Truy tố 3 bị can nguyên là cán bộ công an nhận hối lộ

Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can nguyên là cán bộ Công an phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội "Nhận hối lộ".

 Ba bị can này gồm: Nguyễn Thế Biết (sinh năm 1964, nguyên Phó Trưởng Công an phường Thanh Xuân Nam - đã nghỉ hưu tháng 11/2018), Trần Văn Trọng (sinh năm 1980, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân), Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 1987, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân).

 Theo cáo trạng, Nguyễn Thế Biết, Trần Văn Trọng và Nguyễn Minh Tuấn là lãnh đạo, cán bộ Công an thuộc Tổ Cảnh sát Hình sự - Công an phường Thanh Xuân Nam. Ngày 23/7/2014, tại Trụ sở Công an phường Thanh Xuân Nam, 3 bị can trên đã phát hiện, bắt giữ và tham gia giải quyết vụ việc 2 đối tượng nghiện ma túy là Nguyễn Ngọc Diệp (trú tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Triệu Tiến Cường (trú tại phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) có hành vi tàng trữ trái phép 5 gói ma túy.

 Khi Diệp và Cường xin không bị xử lý, Nguyễn Thế Biết, Trần Văn Trọng, Nguyễn Minh Tuấn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, yêu cầu Diệp và Cường, mỗi người phải đưa số tiền 30 triệu đồng sẽ được cho về và không bị xử lý hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định của pháp luật. Do không có tiền, Diệp đã đề nghị cầm cố xe Dream biển kiểm soát 29L6 - 5939, Nguyễn Thế Biết đồng ý và giao cho Trần Văn Trọng, Nguyễn Minh Tuấn đưa Diệp đi cầm cố xe được 7 triệu đồng. Nguyễn Minh Tuấn đã trực tiếp nhận của Diệp số tiền 9 triệu đồng, trong đó, 7 triệu đồng là số tiền của Nguyễn Ngọc Diệp có được do mang chiếc xe Dream đi cầm đồ lấy tiền và 2 triệu đồng là tiền để trong ví của Diệp. (VTV.vn 5/8)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Singapore: 18.000 hộ dân được nhận thùng rác miễn phí

Đây là sáng kiến của Cơ quan Môi trường quốc gia và IKEA Singapore. Thùng rác cho phép các hộ gia đình phân loại rác tái chế tại nhà, thường xuyên, đúng cách.

 18.000 thùng rác có nhiều ngăn, có thể giúp việc phân loại rác thải dễ dàng hơn, được chính phủ Singapore phát miễn phí cho các hộ dân nước này từ nay đến ngày 24/8 tới.

 Hiện chỉ mới có 60% người dân Singapore có thói quen phân loại rác tái chế. Thùng rác tái chế này cũng sẽ được dán nhãn hướng dẫn người dân phân loại rác đúng cách, không cho lẫn thức ăn và phải rửa qua chai lọ trước khi phân loại rác. (VTV.vn 5/8)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác