Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 22-5-2020

14:55, Thứ Sáu, 22-5-2020

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Viện nghiên cứu Brookings: Việt Nam là một điểm sáng kinh tế trên thế giới nhờ Covid-19  1

TIN QUỐC HỘI 3

2.                Kiến nghị không đưa hộ kinh doanh vào dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi 3

3.                Luật Biên phòng Việt Nam nhằm thể chế hóa đường lối, chính sách về biên giới quốc gia  3

4.                Phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương. 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

5.                Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẵn sàng xắn tay áo cùng doanh nghiệp vượt khó. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

6.                Bộ không biết nghẽn ở đâu, Bộ trưởng không biết hỏi ai 5

QUẢN LÝ.. 6

7.                Phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. 6

8.                Dự thảo Luật Lao động Việt Nam đi làm ở nước ngoài: Nhiều quy định nặng 'xin - cho' 8

9.                TPHCM sáp nhập 3 quận và 19 phường: Khó tránh khỏi xáo trộn cho người dân. 10

10.             Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng Đại học: Tỉnh nói “đúng quy định”, chuyên gia “buồn cười”. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

11.             Lần đầu công bố mức độ hài lòng của doanh nghiệp về Cơ chế một cửa quốc gia. 12

12.             Đà Nẵng đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh. 12

13.             Ngồi nhà, người dân cũng có thể được cấp, đổi mới giấy phép lái xe. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

14.             Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù, Út “trọc” 20 năm.. 14

15.             Vụ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc: Bắt thêm 1 thành viên đoàn thanh tra  15

16.             Hà Tĩnh: Cách chức Chủ tịch UBND xã tham gia đánh bạc. 15

17.             Phú Yên cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa. 16

THẾ GIỚI 16

18.             Kinh tế: Vấn đề trọng tâm của kỳ họp Quốc hội Trung Quốc trong năm nay. 16

19.             Mexico: Cựu Tổng thống Peña Nieto bị đề nghị điều tra tham nhũng. 17

 TIÊU ĐIỂM

Viện nghiên cứu Brookings: Việt Nam là một điểm sáng kinh tế trên thế giới nhờ Covid-19

Viện nghiên cứu chính sách công phi lợi nhuận Brookings có trụ sở tại Washington, Hoa Kỳ nhận định phản ứng nhanh nhạy và hiệu quả trước đại dịch Covid-19 đã đưa Việt Nam trở thành một điểm sáng kinh tế trong mắt bạn bè năm châu.

 Việt Nam phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên vào đầu tháng 1/2020. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này chỉ có 324 trường hợp dương tính với Covid-19 và không có trường hợp tử vong nào.

 Theo Brookings, Việt Nam có được thành công này phần lớn nhờ vào cải tiến trong khả năng tiếp cận thông tin và năng lực chăm sóc sức khỏe cộng đồng của hệ thống y tế quốc gia, theo dữ liệu từ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả hành chính tỉnh (PAPI), các dự án chung giữa Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP).

 Tỷ lệ dân số Việt Nam có bảo hiểm y tế ngày càng tăng theo thời gian, với 90% dân số tham gia bảo hiểm y tế, cùng chất lượng bệnh viện được cải thiện liên tục. Về đại dịch Covid-19, Việt Nam có chính sách kiểm dịch hàng loạt miễn phí, cho thấy công dân Việt Nam không hề phải lo lắng về chi phí từ xét nghiệm đến nhập viện liên quan và kiểm dịch tập trung, do đó công tác kiểm dịch và xét nghiệm cũng trở nên thuận lợi hơn.

 Tính minh bạch trong các báo cáo COVID-19 từ Chính phủ cũng làm gia tăng lòng tin của người dân vào khả năng chống dịch của quốc gia. Bộ Y tế liên tục cập nhật thông tin về số ca nhiễm lên các phương tiện thông tin đại chúng, cho phép các nhà khoa học dữ liệu phân tích tình hình dịch bệnh.

 Vào ngày 22/4, Việt Nam tuyên bố nới lỏng lệnh giãn cách xa hội trên toàn quốc, trừ một số khu vực được cho là có rủi ro lây lan dịch bệnh cao. Khẩu hiệu chống dịch chuyển từ "Chống dịch như chống giặc" thành "Sống bình yên với đại dịch, thiết lập một trạng thái bình thường mới". Vậy, đâu là triển vọng cho sự phục hồi kinh tế của Việt Nam?

 Theo Brookings, câu trả lời nằm ở chiến lược thúc đẩy thị trường trong nước và tái định vị Việt Nam để có cơ hội thay đổi nguồn cung toàn cầu.

 Để thúc đẩy thị trường nội địa, Việt Nam đã ban hành một loạt các biện pháp cứu trợ, bao gồm hoãn các nghĩa vụ thuế cho doanh nghiệp, hỗ trợ các khoản vay nhanh để doanh nghiệp trả lương cho nhân viên và tăng phúc lợi xã hội.

 Chính quyền TP Hà Nội đã lập kế hoạch phối hợp với các tỉnh khác để thúc đẩy liên kết trong thị trường nội địa ở các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp và hải sản. Mặc dù rất mong muốn khởi động lại nền kinh tế, ban lãnh đạo Hà Nội cũng nói rõ rằng việc phục hồi kinh tế phải được cân bằng với các mục tiêu y tế công cộng bằng cách áp dụng các biện pháp kiểm soát đám đông và tiếp tục thực thi các quy định giãn cách xã hội.

 Việt Nam đang nỗ lực tái định vị quốc gia để có cơ hội thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khi Việt Nam có thể hưởng lợi từ xu hướng di dời chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc thì bản thân các doanh nghiệp Việt lại phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về nguyên liệu và linh kiện. Do đó, Chính phủ luôn ủng hộ việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là các ngành sản xuất, công nghệ và dệt may. 

Viện nghiên cứu Brookings cho rằng dù Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức mới từ Covid-19, thì quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ và phản ứng nhanh của Chính phủ đã đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm sáng kinh tế của thế giới. Ngân hàng Thế giới dự báo rằng Việt Nam sẽ là một trong số ít các quốc gia có mức tăng trưởng kinh tế tích cực vào năm 2020 và đã thu hút được 8,6 tỷ đô la đầu tư nước ngoài trong quý đầu I/2020. (Toquoc.vn 21/5, Nguyễn Hoài)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Kiến nghị không đưa hộ kinh doanh vào dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi

Sáng 21/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ hai, tiến hành thảo luận tại hội trường về dự án Luật Doanh nghiệp sửa đổi với nhiều nội dung còn ý kiến trái chiều.

 Về quy định hộ kinh doanh, như kỳ họp lần trước, hiện vẫn có 2 luồng ý kiến về việc có nên đưa hộ kinh doanh vào quy định dự thảo luật hay không. Việc đưa hộ kinh doanh vào quy định dự thảo luật nhằm nâng cao địa vị pháp lý của hộ kinh doanh, đảm bảo bộ quy định thống nhất. Tuy nhiên đa phần ý kiến cho rằng không nên đưa vào là bởi xét cho cùng, hộ kinh doanh vẫn không phải doanh nghiệp.

 Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng những quy định về hộ doanh nghiệp trong dự thảo còn chưa đầy đủ, cần có một luật riêng dành cho hộ kinh doanh.

 Liên quan tới việc bỏ con dấu doanh nghiệp hay không, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất nên giữ quy định thông báo con dấu để phù hợp với tình hình nước ta, bảo đảm tính chính danh cho doanh nghiệp.

 Về khái niệm doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hay sửa thành doanh nghiệp 50% vốn góp hoặc cổ phần chi phối cũng có những ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng khái niệm này đã thay đổi liên tục, thể hiện sự lúng túng và không đảm bảo nhất quán, tác động đến cách thức quản lý của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình giảm tỷ lệ xuống mức 50% để siết chặt quản lý vốn nhà nước hiệu quả hơn.

 Trong dự thảo lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phần phổ thông từ 10% xuống 5%, nhằm nâng cao quyền lợi của các cổ đông nhỏ lẻ, nhưng cũng tránh không giảm quá sâu, gây ảnh hưởng tới việc quản trị của doanh nghiệp. Việc chào bán trái phiếu riêng lẻ của công ty không đại chúng cũng được siết chặt hơn trước. (VTV.vn 21/5)Về đầu trang

Luật Biên phòng Việt Nam nhằm thể chế hóa đường lối, chính sách về biên giới quốc gia

Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận trực tuyến nghe Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đọc tờ trình về dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.

 Với 7 chương và 33 điều, dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam hướng đến mục tiêu xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, ổn định lâu dài trong nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân ở khu vực biên giới.

 Luật ra đời cũng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hành động xâm phạm Biên giới quốc gia, bảo vệ Đảng, chính quyền, nhân dân, phòng, chống có hiệu quả tội phạm, giữ vững ổn định an ninh, trật tự.

 Việc ban hành Luật Biên phòng Việt Nam là hết sức cần thiết bởi trong những năm qua, Đảng, Nhà nước có nhiều chủ trương, quan điểm, tư duy mới về bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia nhưng chưa được thể chế hóa thành pháp luật.

 Việc ban hành luật cũng xuất phát từ vị trí, tầm quan trọng của biên giới quốc gia. Đây là vấn đề chiến lược, lâu dài của Đảng, Nhà nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Bộ đội Biên phòng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

 Cũng trong sáng 21/5, Quốc hội đã thảo luận về dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi. Việc đưa hay không đưa quy định hộ kinh doanh vào dự thảo Luật này là nội dung còn nhận nhiều ý kiến khác nhau. (VTV.vn 21/5)Về đầu trang

Phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 936/NQ-UBTVQH14 về việc bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019 và phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019.

 Theo đó, bổ sung số tăng thu ngân sách nhà nước năm 2019 là 139.774 tỷ đồng vào dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2019, bao gồm: Tăng thu ngân sách trung ương là 33.731 tỷ đồng, tăng thu ngân sách địa phương là 106.043 tỷ đồng. 

Phân bổ, sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019 là 49.112 tỷ đồng, bao gồm: tăng thu là 32.212 tỷ đồng (không bao gồm số tăng thu viện trợ được chi cho mục tiêu cụ thể), tiết kiệm chi là 16.900 tỷ đồng, để thực hiện các nhiệm vụ sau:

 1. Dành nguồn thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp: 12.880 tỷ đồng.

 2. Thưởng vượt thu cho các địa phương có số thu phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương vượt dự toán: 357,8 tỷ đồng, gồm: tỉnh Quảng Ninh 14,4 tỷ đồng, thành phố Hải Phòng 199,2 tỷ đồng, tỉnh Hải Dương 0,3 tỷ đồng, tỉnh Bắc Ninh 9,6 tỷ đồng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 131,5 tỷ đồng và thành phố Cần Thơ 2,8 tỷ đồng.

 3. Hỗ trợ đầu tư trở lại theo cơ chế tài chính đặc thù đối với thành phố Hải Phòng: 1.750 tỷ đồng.

 4. Thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19: 20.000 tỷ đồng theo quy định của Chính phủ.

 5. Số còn lại 14.124,2 tỷ đồng để bù hụt thu ngân sách trung ương năm 2020 và thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ phân bổ kinh phí hỗ trợ các địa phương để thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất về kết quả phân bổ, sử dụng số tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2019; chỉ đạo các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương có liên quan triển khai thực hiện, quản lý việc sử dụng vốn đúng mục đích và đạt hiệu quả cao. (Baochinhphu.vn 21/5, Minh Hiển) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẵn sàng xắn tay áo cùng doanh nghiệp vượt khó

Chiều 21/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho PVN và Vietnam Airlines.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong khó khăn chung của các doanh nghiệp dầu khí và hàng không trên toàn cầu, doanh nghiệp lớn càng bị ảnh hưởng lớn, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã đoàn kết, quyết tâm cao, không nản chí, đặc biệt là có phương án chủ động khắc phục khó khăn để giữ hoạt động bình thường. Trong khi đó, nhiều tập đoàn dầu khí cũng như hãng hàng không trên thế giới và trong khu vực phải đóng cửa hoặc phá sản.

 Thủ tướng đánh giá cao hai doanh nghiệp này giữ vững được tinh thần "vượt qua thử thách, đón bắt thời cơ" và thực sự "có nhiều thời cơ phía trước chứ không phải bế tắc". Do đó, cả 2 doanh nghiệp này cần tiếp tục tái cơ cấu nội bộ, tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu lao động và tiết giảm tối đa chi phí để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động. Đi cùng với cố gắng giữ chân lực lượng lao động nòng cốt.

 Thủ tướng cũng cho rằng, trong khó khăn chung hiện nay, phàn nàn về tình hình thì dễ nhưng đưa ra giải pháp để tháo gỡ đó là trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ của mỗi cán bộ. Vì thế, lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhà nước phải tiếp tục nêu cao vai trò đầu tàu, "xông trận" để đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hơn 10 ngày trước, Thủ tướng đã có hội nghị với cộng đồng doanh nghiệp để "Cùng nỗ lực, vượt thách thức, đón thời cơ, phục hồi nền kinh tế" và Chính phủ đã có nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Lúc này, Thủ tướng, các Phó Thủ tướng sẵn sàng xắn tay áo để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, vì thế các Bộ, ngành liên quan cũng phải coi khó khăn của các doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn Nhà nước quan trọng như khó khăn của chính mình để xắn tay áo cùng tháo gỡ khó khăn, tìm lối ra và cách làm phù hợp.

 Bên cạnh các cuộc làm việc với các địa phương và vùng kinh tế trọng điểm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19, đây là cuộc làm việc đầu tiên giữa Thường trực Chính phủ với lãnh đạo của các tập đoàn, tổng công ty có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế để giúp các doanh nghiệp này khắc phục khó khăn, tiếp tục tiến bước. (VTV.vn 21/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bộ không biết nghẽn ở đâu, Bộ trưởng không biết hỏi ai

“Cơ quan chủ trì bảo chưa có hướng dẫn biểu mẫu đơn giản hóa thì làm sao doanh nghiệp (DN), người dân lấy được tiền. Nếu tôi là doanh nghiệp thì biết hỏi ai?”. Câu hỏi của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trước sự chậm trễ trong việc hỗ trợ cho người dân và DN bị thiệt hại bởi dịch COVID-19.

 Phải nói thêm, tiền đề cho câu hỏi của Bộ trưởng Dũng là thực tế có những hồ sơ xin hỗ trợ đã chuyển cả tuần vẫn ở huyện, chưa biết bao giờ lên đến tỉnh, chưa biết bao giờ DN mới nhận được tiền.

 Tiền đề của câu hỏi, là những trình bày của cơ quan chủ trì. Rằng vì (biểu mẫu rút gọn) chưa có hướng dẫn chính thức. Rằng vì bộ không được tham gia trực tiếp xử lý hồ sơ... Cho nên, bộ không biết tắc nghẽn ở đâu, không biết vì sao có chuyện này. Nghe cứ như chuyện cứu hỏa phải nhờ xe mẫu thiết kế xe téc. Và xe téc còn chờ sơn màu đỏ vậy.

 Các gói hỗ trợ DN, dù là cấp bách, nhưng đang được thủ tục hóa với la liệt những xác nhận chứng nhận, đủ các loại chữ ký, của đủ các cấp, mà chuyện cái hồ sơ nằm ở cấp huyện cả tuần có lẽ chỉ là một ví dụ mà thôi.

 Trong hội nghị trực tuyến hôm qua, các DN kêu trời vì thủ tục. Phức tạp đến độ “chỉ xin một cái mã vạch phải mất 2 lần chuyển tiền, chuyển phí, 1 lần phí đăng ký và 2 lần đến trực tiếp mới xin được. Thời gian: Gần 1 tháng”.

 Xin một cái giấy lý lịch tư pháp, dù danh nghĩa là trên cổng thông tin điện tử, nhưng DN phải lên trực tiếp Sở Tư pháp để được hướng dẫn. Làm xong, chờ nửa tháng. Song nửa tháng, hồ sơ bị trả lại với lý do “cần thêm xác thực chữ ký”. 

Ngay cả chữ ký số cũng thế. Tiếng là chỉ cần 1 chữ ký, nhưng rơi vào ma trận thủ tục thành ra “Cần 1 chữ ký để nộp thuế, 1 chữ ký để nộp BHXH, 1 chữ ký để làm thủ tục hải quan...”. Các gói hỗ trợ DN, đã được quyết định từ đầu tháng tư. Và giờ, chỉ có trên tivi.

 Thủ tướng sốt ruột. Bộ trưởng sốt ruột. Doanh nghiệp sốt ruột. Người dân sốt ruột. Bởi một đồng chính sách đến đúng thời điểm nhiều khi đóng vai trò thuốc cấp cứu trong lúc ngặt nghèo. Nhưng rồi đến cái điểm nghẽn cũng “chưa biết nghẽn ở đâu”.

 Điểm nghẽn không nằm ở thủ tục, nó nằm ở người thực thi thủ tục. Nó chính là con “virus trì trệ”, như lời thủ tướng - nó không phải là con đẻ của COVID-19, mà là sản phẩm của nền hành chính cần phải có vaccine trách nhiệm nếu không muốn chúng để lại những hậu quả cho nền kinh tế và cho cả niềm tin của người dân, DN với những chính sách hỗ trợ rất tốt đẹp từ Chính phủ. (Lao Động 21/5, Đào Tuấn)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

 Theo đó, tính đến ngày 20.5.2020, các địa phương đã phê duyệt danh sách 15,8 triệu người thuộc các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng số người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo được phê duyệt trên 11,8 triệu người; người lao động trong doanh nghiệp, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh gần 4 triệu người. Tổng số tiền đã chi hỗ trợ cho các đối tượng tính đến thời điểm ngày 20.5.2020 đạt 17,5 nghìn tỷ đồng.

 Cụ thể, về nhóm đối tượng chính sách được hỗ trợ, kinh phí hỗ trợ trực tiếp đến được trên 6,7 triệu đối tượng với số tiền thực hiện khoảng 7.126 tỷ đồng, đạt 59% số đối tượng được phê duyệt. Trong đó, 34 tỉnh, thành phố cơ bản chi trả xong; 15 tỉnh, thành phố đang triển khai chi trả cho các đối tượng đạt từ 10 đến 75% số đối tượng được duyệt; 13 địa phương ở mức dưới 10% số đối tượng được duyệt.

 Hiện nay, TP Hồ Chí Minh phê duyệt danh sách và chi trả cho 1.202 người lao động, lao động không có giao kết hợp đồng lao động, hộ kinh doanh với số tiền 1,417 tỷ đồng. Về hỗ trợ người bán lẻ xổ số lưu động, 9 địa phương, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Đắk Nông, Đắk Lắk, Tiền Giang, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, đã chi hỗ trợ người bán lẻ xổ số lưu động cho 50.335 người, với tổng kinh phí chi trả 45,253 tỷ đồng.

 Với các đối tượng mở rộng so với Nghị quyết 42, Quyết định 15, theo báo cáo sơ bộ, 6 địa phương, bao gồm Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sóc Trăng đã hỗ trợ thêm 17.800 người với kinh phí thực hiện khoảng 19,1 tỷ đồng.

 Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện đã có trên 1.010 đơn vị sử dụng lao động được giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với gần 94.100 lao động, kinh phí khoảng trên 360 tỷ đồng. Bên cạnh đó, từ ngày 1.4.2020 đến hết 20.5.2020, tổng số người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khoảng 192.000 người, tương ứng với gần 2.000 tỷ đồng tính theo lũy kế chi trả.

 Qua kết quả công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại các địa phương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phát hiện và xử lý một số vụ việc sai phạm trong việc thực hiện chi trả chính sách từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

 Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tại Thanh Hóa, một số thôn của các huyện Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Quảng Xương có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, điền thông tin vào mẫu đơn in sẵn tự nguyện không nhận. Bên cạnh đó, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa đưa tên người nhà của lãnh đạo xã vào danh sách hộ cận nghèo.

 Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu địa phương kịp thời chấn chỉnh sai sót trong tổ chức thực hiện, thu hồi văn bản không phù hợp, xử lý kỷ luật cán bộ có liên quan. Trong đó, Ban Thường vụ huyện ủy Thiệu Hóa đã quyết định dừng tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự Đại hội, yêu cầu không tái cử cấp ủy đối với Bí thư Đảng ủy xã; đưa ra khỏi nhân sự đối với Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và Bí thư Đoàn xã.

 Tại Ninh Thuận, cán bộ thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước đã chi thiếu tiền hỗ trợ thiệt hại do COVID-19 cho 6 người nghèo. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã yêu cầu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh địa phương rút kinh nghiệm và đã chỉ đạo địa phương chi bổ sung ngay cho đối tượng.

 Ngoài ra, một số địa phương triển khai chậm, chưa dành sự quan tâm đúng mức, chậm trễ trong chỉ đạo, mất nhiều thời gian trong khâu rà soát… Một số địa phương như Bình Định, Nghệ An, Hòa Bình, Thanh Hóa… gặp khó khăn, thiếu kinh phí.

 Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nêu rõ, cá biệt có địa phương vẫn còn tình trạng bệnh thành tích, vận động người dân ký vào đơn tự nguyện không nhận hỗ trợ; sai phạm trong việc đưa người nhà cán bộ không đủ điều kiện vào danh sách hộ cận nghèo. Tuy nhiên, các sự việc đã được phát hiện, ngăn chặn; các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm khắc.

 Bên cạnh những hạn chế nêu trên, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội biểu dương một số địa phương có cách làm sáng tạo; rà soát đối tượng không để trùng lặp chính sách trong quá trình triển khai, như tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Bình Định xây dựng phần mềm riêng để quản lý dữ liệu và lọc đối tượng tránh trùng lặp, phê duyệt danh sách theo từng địa bàn huyện, thị xã, thành phố khi đủ điều kiện.

 Một số địa phương xuất hiện nhiều tấm gương sáng, tự nguyện nhường phần hỗ trợ cho ngươi khác còn khó khăn hơn. Điển hình, 17 hộ nghèo, cận nghèo ở xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh; 2 người cao tuổi tại Vĩnh Phúc; 1 hộ cận nghèo với 4 khẩu tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội…

 Trên cơ sở tổng hợp tình hình tại các địa phương, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục khẩn trương; quyết liệt triển khai hỗ trợ đến đúng đối tượng được thụ hưởng. Bộ Tài chính cấp ứng kinh phí kịp thời cho các địa phương thực hiện; UBND các tỉnh, thành phố hoàn thành việc chi trả; giám sát, phản biện xã hội triệt để, thực chất, toàn diện việc thực hiện chính sách; xử lý nghiêm đối với các hành vi lợi dụng, trục lợi chính sách… (Daibieunhandan.vn 21/5)Về đầu trang

Dự thảo Luật Lao động Việt Nam đi làm ở nước ngoài: Nhiều quy định nặng 'xin - cho'

Bộ LÐ-TB&XH đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dự thảo Luật Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (sửa đổi). Theo các chuyên gia và doanh nghiệp (DN), nhiều quy định trong dự thảo nặng về hình thức “xin – cho” gây khó cho DN.

 Trong dự thảo lần này, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 8 chương gồm 79 điều, trong đó sửa đổi 70 điều, bổ sung mới 8 điều, bãi bỏ 7 điều và giữ nguyên 1 điều.

 Nội dung dự thảo được điều chỉnh theo hướng tăng cường cấp phép, quản lý đối với các DN đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài (DN dịch vụ) như tăng vốn chủ, điều kiện về cơ sở vật chất, trình độ người điều hành, nhân viên hoạt động... Dự thảo cũng bổ sung quy định về việc mở rộng hình thức đưa NLĐ đi làm việc, bổ sung đơn vị sự nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố được phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, cho phép các DN dịch vụ liên kết với các tổ chức dạy nghề để bồi dưỡng kiến thức, nâng cao tay nghề cho lao động…

 Đáng chú ý, quy định đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều nhất là việc Bộ LĐ-TB&XH đề xuất giới hạn thời hạn giấy phép đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của các DN từ không có thời hạn sang 5 năm cấp lại một lần. Theo  Bộ LĐ-TB&XH, việc thay đổi quy định này để thuận tiện trong quản lý, đánh giá năng lực DN và góp phần bảo vệ quyền lợi NLĐ.

 Ngoài ra, việc thẩm định hợp đồng cung ứng lao động cũng được dự thảo quy định chặt chẽ hơn. Theo đó, trước mỗi hợp đồng với đối tác, DN phải đăng ký với Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) về các nội dung như: Số lượng NLĐ đi làm việc ở nước ngoài của hợp đồng; công việc, địa điểm, thời gian, tiền lương, thưởng, bảo hiểm..., hồ sơ đăng ký bao gồm bản sao hợp đồng cung ứng lao động, tài liệu chứng minh việc đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài phù hợp từng thị trường và pháp luật của nước tiếp nhận…

 Theo các chuyên gia và DN, những quy định mới này khiến DN gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động. Bà Vũ Thị Hồng, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Cung ứng nhân lực và thương mại Vietcom (Vietcom Human) cho rằng, nếu duy trì quy định trên sẽ làm giảm tính cạnh tranh của DN. Thực tế, có nhiều hợp đồng, dù cùng một đối tác tiếp nhận lao động nhưng DN đều phải đăng ký nhiều lần với Cục Quản lý lao động ngoài nước. Điều này khiến việc thực hiện hợp đồng với đối tác nước ngoài kéo dài, DN muốn triển khai sớm cũng không được, phải ngồi chờ quyết từ phía bộ. Trong khi đó, hằng tháng, DN đều tuân thủ chế độ báo cáo với Cục Quản lý lao động ngoài nước và luôn cố gắng tìm kiếm hợp đồng tốt cho NLĐ, nhằm giảm thiểu rủi ro, tăng hiệu quả kinh doanh.

 Ông Đỗ Nhật Tân, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD, cho rằng, việc thẩm định hợp đồng của DN hiện nay vẫn chỉ mang tính hình thức, chưa có quy chế về thẩm định, không có bộ máy chuyên trách thực hiện nên gây tốn kém cho DN. Ngoài ra, việc yêu cầu gia hạn giấy phép 5 năm một lần chỉ tạo thêm thủ tục hành chính không cần thiết cho DN. Trong quá trình hoạt động, năm nào DN cũng có thanh tra, kiểm toán, thuế vào kiểm tra… Giờ đây, quy định thêm việc đổi giấy phép, DN phải làm lại thủ tục từ đầu, chứng minh đủ loại điều kiện thì họ sẽ vừa mất thời gian vừa gia tăng nguy cơ phát sinh chi phí “chìm”. 

Bên cạnh đó, theo ông Tân, dự thảo luật tiếp tục giới hạn một DN chỉ có 3 chi nhánh trên cả nước sẽ khiến DN muốn lớn mạnh, mở rộng thị phần cũng không được. “Thay vì đưa ra các quy định kìm hãm sự phát triển của DN, dự thảo nên tập trung vào các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của DN, minh bạch thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp DN để chi nhánh vi phạm”, ông Tân nói.

 Ông Nguyễn Tiến San, Chánh văn phòng Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam, cho rằng, việc sửa đổi quy định giấy phép từ không thời hạn sang có thời hạn 5 năm là không cần thiết, cũng như đi ngược lại xu hướng cải cách hành chính của Chính phủ, tạo thêm phiền hà cho DN. Theo ông San, thực tiễn hơn 10 năm qua, chưa có DN nào do giấy phép không ghi thời hạn mà cơ quan nhà nước không thể đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép nếu doanh nghiệp vi phạm pháp luật.

 Ngoài ra, tại Khoản 2, Điều 16 của dự thảo luật đã quy định khá cụ thể các trường hợp DN dịch vụ bị thu hồi giấy phép. Do đó, ban soạn thảo dự luật cần cân nhắc thêm quy định này.

 Bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng, quy định này chưa có cơ sở thỏa đáng.

 Thường trực Ủy ban cũng đã đề nghị Ban Soạn thảo giải trình cụ thể, thuyết phục hơn về quan điểm này, đồng thời, nghiên cứu vai trò của các hiệp hội DN trong việc tham gia quản lý, giám sát, đánh giá năng lực hoạt động của DN để có quy định hậu kiểm phù hợp... (Tienphong.vn 21/5, Dương Hưng)Về đầu trang

TPHCM sáp nhập 3 quận và 19 phường: Khó tránh khỏi xáo trộn cho người dân

Sở Nội vụ cho biết đã trình UBND TPHCM phương án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2019 – 2021.

 Cụ thể, Sở Nội vụ giữ nguyên phương án sắp xếp đối với 19 phường và bổ sung phương án sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức để thành lập đơn vị hành chính tạm gọi là Thành phố phía đông, trực thuộc TPHCM.

 Theo ông Đỗ Văn Đạo - Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM, cái khó khăn nhất của việc sáp nhập các phường là giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức liên quan đến đề án. Việc tâm tư của cán bộ, công chức nằm trong diện sắp xếp sẽ không tránh khỏi.

 “Việc 2 phường sáp nhập thành 1 đương nhiên có những chức danh không còn. Ví dụ như 2 ông bí thư, chủ tịch giờ chỉ còn 1 thì phải tính toán bố trí sao cho phù hợp. Việc giải quyết những chế độ, chính sách sẽ theo quy định của Trung ương để làm sao đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cán bộ, công chức thuộc diện sắp xếp. Quy định cũng cho phép thời gian đầu các phường xã bị sáp nhập bảo đảm đội ngũ cán bộ, công chức cần thiết, sau đó từ từ mới giảm chứ không cắt giảm liền được” – ông Đạo nói.

 Đối với người dân, ông Đạo cho biết việc sáp nhập sẽ gây nhiều xáo trộn khi phải thay đổi địa chỉ, giấy tờ, giao dịch... Tuy nhiên, TPHCM cũng đặt yêu cầu là khi sắp xếp, sáp nhập phải làm sao để phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn. Người dân liên hệ thủ tục hành chính phải được thông suốt, không được gián đoạn.

 Theo ông Đạo, đây không phải là lần đầu tiên TPHCM thực hiện sáp nhập, tách đơn vị hành chính mà trước đó ít nhất đã 2 - 3 lần sáp nhập, điều chỉnh các đơn vị hành chính.

 Sau năm 1975, quận 7 và quận 8 sáp nhập thành quận 8, quận 1 với quận 2 sáp nhập thành quận 1, quận 9 sáp nhập với huyện Thủ Đức thành huyện Thủ Đức và sau này lại tách ra. Quân Bình Thạnh hiện tại là sáp nhập từ quận Bình Hòa và quận Thạnh Mỹ Tây ngày xưa...

 Quận 1 và quận 2 trước khi sáp nhập có 23 phường đến giờ chỉ còn 10 phường. Quận Bình Thạnh trước khi sáp nhập có 28 phường giờ chỉ còn 20 phường. Quận 3 ban đầu có 24 phường nhưng hiện còn 14 phường. 

Ông Đỗ Văn Đạo cho biết xáo trộn sau khi sáp nhập là điều không thể tránh khỏi nhưng khi cần cũng phải làm để đạt được mục tiêu tốt hơn. (Lao Động 21/5, Minh Quân)Về đầu trang

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh kiêm Hiệu trưởng Đại học: Tỉnh nói “đúng quy định”, chuyên gia “buồn cười”

Ngày 18-5, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã ký quyết định về việc công nhận Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thắng là Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long.

 Ông Nguyễn Văn Thắng sẽ kiêm nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, ông Nguyễn Văn Thắng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật hiện hành.

 Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh - cho biết việc UBND tỉnh có quyết định công nhận ông Nguyễn Văn Thắng kiêm nhiệm thêm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long (trường trực thuộc tỉnh) là đúng quy định.

Theo ông Hậu, từ cơ sở đề nghị của hội đồng nhà trường và của Giám đốc Sở Nội vụ cùng các quy định hiện hành, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định công nhận việc kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long đối với ông Nguyễn Văn Thắng - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

 Ông Hậu cho rằng việc Chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm thêm chức vụ Hiệu trưởng nói trên không làm ảnh hưởng tới các công tác điều hành khác tại tỉnh cũng như nhà trường bởi việc quản lý, điều hành trực tiếp tại nhà trường do một phó Hiệu trưởng được phân công phụ trách. "Trước đó, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cũng kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long và luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trước khi nghỉ hưu theo quy định" - ông Hậu chia sẻ.

 Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cho rằng không nên để người đang làm công tác quản lý nhà nước kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng. Tiến sĩ Lê Viết Khuyến - Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam - cho biết: "Công việc chủ tịch UBND tỉnh hay Hiệu trưởng đều đòi hỏi làm toàn thời gian, một cá nhân sao có thể làm kiêm nhiệm được? Nếu ông Nguyễn Văn Thắng làm kiêm chức vụ chủ tịch hội đồng trường (trong chừng mực nào đó) còn được. Còn theo quy định hiện nay, khi Luật giáo dục tăng quyền tự chủ cho các trường, thì hội đồng trường là tổ chức quyền lực cao nhất, có quyền bổ nhiệm và miễn nhiệm Hiệu trưởng. Ông Nguyễn Văn Thắng là chủ tịch UBND tỉnh có quyền ra quyết định công nhận Hiệu trưởng, giờ lại về trường làm Hiệu trưởng thì hội đồng trường miễn nhiệm ông Hiệu trưởng kiểu gì? Tôi thấy chuyện này buồn cười lắm".

 Còn Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), khẳng định việc để chủ tịch UBND tỉnh kiêm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng là trái với điều 20 của Luật giáo dục đại học 2018. "Điều 20 có quy định về tiêu chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục ĐH: là người có uy tín khoa học và kinh nghiệm quản lý giáo dục ĐH. Hiệu trưởng sẽ quản lý các vấn đề liên quan đến trường ĐH, với khối lượng công việc rất lớn. Quản lý nhà nước là công việc rất khác với quản lý nhà trường ĐH. Một người làm quản lý nhà nước về giáo dục cho về làm Hiệu trưởng một trường ĐH cũng chưa chắc đã làm được, nói gì đến một người làm công tác quản lý nhà nước về làm Hiệu trưởng" - ông Vinh cho biết. (Tuoitre.vn 21/5, Ngọc Diệp – Tiến Thắng) Về đầu trang 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Lần đầu công bố mức độ hài lòng của doanh nghiệp về Cơ chế một cửa quốc gia

Dự kiến, ngày 4/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tổng cục Hải quan và Dự án Tạo thuận lợi thương mại của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp và thời gian thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia.

 Cơ chế một cửa quốc gia của Việt Nam chính thức vận hành từ tháng 11/2014, được coi là ví dụ điển hình trong ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ở Việt Nam.

 Đây là lần đầu tiên VCCI phối hợp với Tổng cục Hải quan và Dự án Tạo thuận lợi thương mại của USAID tiến hành Khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính qua Cơ chế một cửa quốc gia, nhằm thực hiện chỉ đạo của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về ASEAN, Cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899).

 Trong khuôn khổ cuộc khảo sát, 12 thủ tục hành chính có tần suất thực hiện nhiều nhất trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thuộc phạm vi quản lý nhà nước của 5 bộ, ngành đã được lựa chọn để đánh giá.

 Kết quả phản hồi từ hơn 3.000 doanh nghiệp thông qua khảo sát sẽ được công bố tại Hội thảo này và được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy các hành động cải cách thực chất và hiệu quả hơn từ các bộ, ngành có thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia. (Baodauthau.vn 21/5, Ngọc Minh) Về đầu trang

Đà Nẵng đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh

Triển khai hiệu quả Đề án xây dựng thành phố thông minh trong giai đoạn 2021 - 2025, làm cơ sở quan trọng để đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết hợp đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN. Đây là một trong những phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 được Đại hội Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng lần thứ IV thông qua.

 Bên cạnh đó, Sở tiếp tục vận hành có hiệu quả Hệ thống thông tin chính quyền điện tử thành phố, góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành; thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước và nhà trường dựa trên hạ tầng, dữ liệu, chính sách và thông minh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin làm công cụ để cải cách hành chính; thực hiện cung cấp dịch vụ công một cách tốt nhất, nâng cao tỷ lệ nộp và xử lý hồ sơ dịch vụ công qua mạng cho tổ chức, công dân để duy trì thứ hạng là địa phương trong tốp đầu chỉ số sẵn sàng ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin và chỉ số về chính phủ điện tử.

 Đồng thời, ngành Thông tin và Truyền thông thành phố  tập trung nguồn lực cho khoa học công nghệ, đặc biệt là nghiên cứu ứng dụng, triển khai các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, Ban cán sự Đảng UBND thành phố về phát triển doanh nghiệp là trung tâm của đổi mới công nghệ, là nguồn cầu quan trọng nhất thúc đẩy phát triển thị trường khoa học công nghệ; phấn đấu tăng 20% các sáng kiến, đề tài cấp thành phố và sáng kiến cấp Sở được công nhận.

 Ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng, vừa tái đắc cử chức danh Bí thư Đảng bộ Sở cho biết: Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, kinh tế trong nước còn khó khăn, lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin, thông tin điện tử có tốc độ phát triển rất nhanh. Vì vậy, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng bộ nhiệm kỳ tới rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự chuyển biến mạnh mẽ cả về nhận thức, phong cách lãnh đạo, năng lực tổ chức thực hiện của các cấp ủy, và sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức. (TTXVN/Tin Tức 20/5, Quốc Dũng)Về đầu trang

Ngồi nhà, người dân cũng có thể được cấp, đổi mới giấy phép lái xe

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề xuất triển khai thí điểm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Theo đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 2 dịch vụ công mức độ 4: Cấp mới giấy phép lái xe và Đổi giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp.

 Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai xây dựng hệ thống và làm việc với Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế về chia sẻ thông tin kết quả khám sức khoẻ người lái xe, với Cục CSGT – Bộ Công an về chia sẻ dữ liệu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, làm cơ sở thẩm định, giải quyết thủ tục hành chính cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4.

 Nhưng do việc kết nối, sử dụng dữ liệu của các bộ, ngành để giải quyết thủ tục hành chính còn mới, trong khi phạm vi triển khai trên toàn quốc, do đó cần thiết phải thí điểm, đánh giá, hoàn chỉnh trước khi triển khai rộng ra toàn quốc. 

Vì vậy, để đảm bảo hiệu quả trong xây dựng, tích hợp các dịch vụ công mức độ 4: Cấp mới giấy phép lái xe và Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ thống nhất kế hoạch triển khai theo 2 giai đoạn.

 Cụ thể, giai đoạn thí điểm (khoảng 6 tháng, bắt đầu từ 1/7/2020), sẽ kết nối với dữ liệu ngành Y tế để thực hiện kết nối dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe tại một số bệnh viện của TP Hà Nội (gồm Bệnh viện E, Bệnh viện GTVT, Bệnh viện đa khoa Hà Đông) và tất cả các bệnh viện tại tỉnh Hà Nam.

 Kết nối với dữ liệu ngành công an trong việc thực hiện kết nối với cơ sở dữ liệu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ phạm vi toàn quốc (theo kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông từ tháng 6/2020 sẽ triển khai cơ sở dữ liệu trên phạm vi toàn quốc). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện triển khai toàn quốc.

 Sau khi tổng kết triển khai thí điểm, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép triển khai mở rộng toàn quốc, trên cơ sở có đầy đủ dữ liệu sức khỏe người lái xe của Bộ Y tế và dữ liệu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ của Bộ Công An được kết nối tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Bộ GTVT đề nghị Văn phòng Chính phủ chủ trì, làm việc các cơ quan, đơn vị của Bộ Y tế, Bộ Công an để chia sẻ dữ liệu khám sức khoẻ người lái xe, dữ liệu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia, làm cơ sở thực hiện các dịch vụ công mực độ 4: Cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe. (VTV.vn 21/5)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Văn Hiến lĩnh 4 năm tù, Út “trọc” 20 năm

Chiều 21/5, Tòa án quân sự Quân chủng hải quân đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu tư lệnh Quân chủng hải quân, thứ trưởng Bộ Quốc phòng) 4 năm tù về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 Sau 4 ngày làm việc (từ ngày 18/5), chiều 21/5, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc") và đồng phạm cùng Nguyễn Văn Hiến liên quan đến sai phạm tại 3 khu "đất vàng" (số 2, số 7-9, số 9-11) do Quân chủng hải quân quản lý tại đường Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM) đã kết thúc.

 Bị cáo Nguyễn Văn Hiến (cựu tư lệnh Quân chủng hải quân,cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng) đã bị hội đồng xét xử tuyên phạt 4 năm tù về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ngoài ra, bị cáo Hiến còn chịu hình phạt bổ sung, cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý trong các cơ quan, tổ chức trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

 Với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út "trọc"), cựu phó tổng giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng (BQP), chủ tịch HĐQT - tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P bị tuyên phạt 20 năm tù và phạt bổ sung 80 triệu đồng.

 Trước đó, Đinh Ngọc Hệ đã bị Tòa án quân sự trung ương xử phạt 12 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và "sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". Vì thế, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 30 năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giam 3/12/2017.

 Cùng bị tuyên phạt về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản", cháu gái ruột của Hệ là Vũ Thị Hoan (cựu giám đốc Công ty Yên Khánh và Yên Khánh Hải Thành) bị phạt 7 năm tù. Bị cáo Phạm Văn Diệt (cựu tổng giám đốc điều hành Công ty Đức Bình) bị tuyên phạt 15 năm tù.

 Với tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai", bị cáo Bùi Như Thiềm (cựu trưởng phòng kinh tế Quân chủng hải quân) bị phạt năm 9 tù; Bùi Văn Nga (cựu giám đốc Công ty Hải Thành - Quân chủng hải quân) bị phạt 8 năm tù; Đoàn Mạnh Thảo (trưởng phòng tài chính Quân chủng hải quân) bị phạt 7 năm tù; Trần Trọng Tuấn (cựu phó giám đốc Công ty Hải Thành) bị phạt 4 năm tù.

 Hội đồng xét xử cũng buộc các công ty đang có được quyền sử dụng đất không có căn cứ pháp luật phải trả lại quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất tại đường Tôn Đức Thắng (Q.1, TP.HCM) cho Quân chủng hải quân. Cụ thể: Tòa cũng kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp không đúng cho các tổ chức, cá nhân tại 3 khu đất số 2, số 7-9 và số 9-11 để làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Quân chủng hải quân.

 Tòa cũng kiến nghị UBND TP.HCM làm rõ trách nhiệm và xử lý đối với sai phạm của các cá nhân có liên quan đến việc Sở Tài chính TP.HCM xác nhận Công ty Hải Thành hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền sử dụng các khu đất trong khi Công ty Hải Thành chưa nộp tiền về kho bạc nhà nước theo đúng thủ tục ghi thu, ghi chi.

 Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng để tránh sự việc tương tự xảy ra. (Baogiaothong.vn 21/5, Việt Hòa)Về đầu trang

Vụ thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ tại Vĩnh Phúc: Bắt thêm 1 thành viên đoàn thanh tra

Tối 20-5, một lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Phúc , cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh này đã ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Kim Liên để điều tra về tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

 Được biết, bà Liên là thành viên của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang nhận hối lộ vào tháng 6-2019 tại huyện Vĩnh Tường.

 Trước đó, tại kỳ họp 44 diễn ra đầu tháng 5-2020, Ủy ban Kiểm tra trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Kim Liên, cán bộ phòng Thanh tra xây dựng 3, Bộ Xây dựng với hình thức khiển trách.

 Liên quan đến vụ án này, ngày 12-6-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã bắt quả tang, khám xét khẩn cấp nơi làm việc tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc với bà Nguyễn Thị Kim Anh (44 tuổi, phó trưởng phòng Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Bộ Xây dựng) và ông Đặng Hải Anh (38 tuổi, chuyên viên phòng Thanh tra xây dựng 2, Thanh tra Bộ Xây dựng). Bà Kim Anh là trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đang trong quá trình thanh tra tại Vĩnh Phúc. 

Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết cả hai người này có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về việc thanh tra công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý xây dựng tại một số dự án ở huyện Vĩnh Tường. (Nld.com.vn 21/5, Nguyễn Hưởng) Về đầu trang

Hà Tĩnh: Cách chức Chủ tịch UBND xã tham gia đánh bạc

Sáng 21/5, Chủ tịch UBND huyện UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn đã ra quyết định cách chức Chủ tịch UBND xã Hương Lâm nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Phạm Đại Dũng.

 Ngày 20/5, Ban Thường vụ Huyện ủy Hương Khê cũng ra quyết định số 994-QĐ/HU cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hương Lâm, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đối với ông Phạm Đại Dũng.

 Trước đó, ngày 20/4, mạng Internet xuất hiện một số hình ảnh được chụp lại cảnh đánh bài ăn tiền trong đó có ông Dũng và 8 người dân địa phương. Chiếu bạc xuất hiện các tờ tiền có mệnh giá 100.000 đồng và 50.000 đồng.

 Tiếp nhận thông tin, UBND huyện Hương Khê đã yêu cầu Công an huyện và Ủy Ban Kiểm tra Huyện ủy Hương Khê vào cuộc xác minh, yêu cầu ông Dũng làm bản tường trình để báo cáo vụ việc.

 Qua điều tra, Công an huyện Hương Khê xác định, ông Dũng tham gia đánh bạc cùng với người dân vào giữa tháng 4/2020. Ngày 17/5, Công an huyện Hương Khê đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với ông Phạm Đại Dũng. 8 người còn lại tham gia đánh bạc cùng với ông Dũng bị phạt hành chính 1,5 triệu đồng/người. (VTV.vn 21/5)Về đầu trang

Phú Yên cách chức Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa

UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Lê Tấn Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa.

 Theo quyết định, căn cứ Kết luận số 339-KL/TU ngày 27/3 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về việc thi hành kỷ luật đối với ông Lê Tấn Thảo, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy cơ quan chính quyền huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020; căn cứ Kết luận số 25-KL/BCSĐ ngày 8/5 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ, UBND tỉnh Phú Yên quyết định: 

Thi hành kỷ luật đối với ông Lê Tấn Thảo bằng hình thức cách chức vì đã vi phạm các quy định của Nhà nước.

 Các đơn vị liên quan và ông Lê Tấn Thảo căn cứ quyết định thi hành. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký (20/5).

 Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy, ông Thảo đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để cấp dưới tham mưu và ký nhiều quyết định chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật, gây hậu quả rất nghiêm trọng. (Danviet.vn 21/5, Trung Thi)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Kinh tế: Vấn đề trọng tâm của kỳ họp Quốc hội Trung Quốc trong năm nay

Chiều 21/5, Trung Quốc sẽ khai mạc Kỳ họp Chính hiệp và ngày mai sẽ khai mạc kỳ họp Quốc hội hằng năm.

 Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề và phục hồi chậm sau dịch bệnh, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ đặt mục tiêu tăng trưởng bao nhiêu và có thêm biện pháp gì để hỗ trợ nền kinh tế là một trong những nội dung được dư luận quan tâm tại kỳ họp lần này.

 Kinh tế Trung Quốc đã sụt giảm 6,8% trong quý 1 năm nay. Đây là mức sụt giảm lần đầu tiên kể từ khi nước này bắt đầu thống kê kinh tế hàng quý từ năm 1992 đến nay.

 Các số liệu kinh tế được công bố gần đây tiếp tục cho thấy, quá trình phục hồi diễn ra rất chậm. Xuất khẩu và sản xuất công nghiệp trong tháng 4 tăng nhẹ, nhưng hai động lực tăng trưởng chính là tiêu dùng và đầu tư vẫn sụt giảm mạnh. Tổng mức bán lẻ tháng 4 giảm 7,5% và đầu tư tài sản cố định 4 tháng đầu năm giảm 10,3%.

 Do đó, tăng trưởng kinh tế cả năm phụ thuộc hoàn toàn vào hai quý còn lại của năm. Các chuyên gia ước tính, nếu nửa cuối năm nay có thể đạt mức tăng trưởng 10%, thì tăng trưởng cả năm mới có thể đạt 3%.

 Đến nay Trung Quốc mới đưa ra gói cắt giảm thuế và phí để hỗ trợ các doanh nghiệp trị giá khoảng 1,6% GDP. Để đạt mức tăng cao trong nửa cuối năm nay đòi hỏi phải có thêm nhiều biện pháp hỗ trợ kinh tế mới.

 Trong báo các công tác Chính phủ ngày mai, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ công bố mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, cũng như gói biện pháp mới để hỗ trợ kinh tế. Trong đó dự kiến sẽ nâng mức bội chi ngân sách, số lượng trái phiếu đặc biệt và gia tăng hạn mức phát hành trái phiếu của các địa phương để tăng cường đầu tư hạ tầng. Trung Quốc nhiều năm qua luôn đóng góp hơn 30% cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, do đó việc nước này đặt mục tiêu tăng trưởng bao nhiêu và dùng biện pháp gì để tăng trưởng luôn được dư luận chú ý. (VTV.vn 21/5)Về đầu trang

Mexico: Cựu Tổng thống Peña Nieto bị đề nghị điều tra tham nhũng

Ngày 20/5, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã đề nghị tiến hành điều tra tham nhũng đối với người tiền nhiệm Enrique Peña Nieto liên quan tới việc trao các hợp đồng trị giá khoảng 640 triệu USD cho công ty gia đình liên kết với công ty dược phẩm Baxter International của Mỹ.

 Theo một điều tra đăng trên báo El Universal của Mexico, công ty Plasti-Estéril, được thành lập năm 1991 bởi gia đình cựu Tổng thống Peña Nieto, đã hưởng lợi từ các thỏa thuận mà chính phủ ký với Baxter International trong giai đoạn 2012-2018.

 Phát biểu với báo giới, Tổng thống López Obrador cho biết cần tiến hành điều tra sự liên quan của ông Peña Nieto và các hợp đồng mà công ty Plasti-Estéril đã nhận được.

 Ngay từ khi lên cầm quyền từ tháng 12/2018, Tổng thống López Obrador đã triển khai các biện pháp mạnh tay đối với tội phạm tham nhũng. Nhiều quan chức thuộc chính quyền của ông Peña Nieto đã bị bắt giữ và đang chờ xét xử do liên quan tới tham nhũng. 

Ngày 27/3/2019, Thượng viện Mexico cũng thông qua cải cách Hiến pháp theo đề xuất của Tổng thống López Obrador, qua đó loại bỏ quyền miễn trừ và tạo cơ sở pháp lý để đưa người đứng đầu chính phủ ra xét xử trong trường hợp tham nhũng và xảy ra các gian lận bầu cử. (TTXVN/Tin Tức 21/5, Việt Hùng)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác