Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 15-5-2020

16:24, Thứ Sáu, 15-5-2020

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII 1

2.                Bầu bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; khai trừ Đảng đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến. 3

3.                Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.. 3

4.                Tiêu chuẩn Ban chấp hành Trung ương khóa mới 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

5.                Doanh nghiệp khó khăn trong vay vốn có thể gọi tới đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước. 7

6.                Bộ GTVT kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí: Đã hợp lý chưa?. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

7.                Cẩn trọng với cơ chế đặc thù. 8

QUẢN LÝ.. 10

8.                Từ 1/7, cho cán bộ kém từ chức, không chờ hết nhiệm kỳ. 10

9.                Thủ tướng: Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi Covid-19. 11

10.             T 1/6, B Công Thương thc hin chế đ báo cáo thng kê đin t. 12

11.             Thanh Hóa yêu cầu tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19. 13

12.             Hà Nội: Sắp xếp nhân sự 177 phường thí điểm mô hình chính quyền đô thị 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13.             Đến 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% quy định và chi phí kinh doanh. 14

14.             Bộ Tài chính: Bãi bỏ 28, đơn giản hoá 24 thủ tục hành chính trong 4 tháng. 15

15.             Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính. 15

16.             Cà Mau đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

17.             Đã cấp hơn 5,1 nghìn tỷ đồng hỗ trợ địa phương ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi 16

THẾ GIỚI 17

18.             Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc. 17

19.             Không chỉ xe máy, nhiều nước bắt buộc mọi loại xe bật đèn 24/24h. 18

20.             New Zealand công bố gói ngân sách kỷ lục hỗ trợ nền kinh tế. 19

 TIÊU ĐIỂM

Thông báo Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Chiều 14/5, Hội nghị lần thứ 12 khóa XII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra, sau 4 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm.

 Thực hiện chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 11/5 đến ngày 14/5/2020, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII họp Hội nghị lần thứ 12 để thảo luận, cho ý kiến về phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII của Đảng; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2019; báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng năm 2019 và một số vấn đề quan trọng khác.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc và bế mạc Hội nghị.

 1. Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc và xem xét, quyết định Phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; thảo luận về tiêu chuẩn Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương; điều kiện, cơ cấu, số lượng, quy trình giới thiệu, cách thức lựa chọn và một số vấn đề cần lãnh đạo thực hiện trong quá trình chuẩn bị và triển khai công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương.

 2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng thảo luận, cho ý kiến phân tích, bổ sung, làm rõ, tạo sự thống nhất cao về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, trong đó, tập trung phân tích mục tiêu, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo công tác bầu cử; việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nói chung và đại biểu chuyên trách nói riêng; số lượng, cơ cấu, độ tuổi của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, nhất là số lượng, cơ cấu đại biểu chuyên trách, đại biểu nữ, đại biểu người dân tộc thiểu số, đại biểu đại diện cho các thành phần, giai tầng trong xã hội; đơn vị bầu cử và số dư người ứng cử ở các đơn vị bầu cử; quyền bầu cử, ứng cử; quy trình ứng cử, đề cử; việc tuyên truyền, vận động bầu cử và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tổ chức bầu đại biểu HĐND ở những nơi mà ở cấp dưới không tổ chức HĐND phường; ngày bầu cử dự kiến và những vấn đề cốt yếu của Đề án về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 3. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã xem xét, thảo luận, cho ý kiến về nguyên tắc và các căn cứ phân bổ đại biểu và dự kiến số lượng đại biểu tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII; thực hiện nguyên tắc phân bổ đại biểu phải theo quy định của Điều lệ Đảng, có số lượng hợp lý. Bảo đảm lựa chọn đúng và bầu được các đồng chí thật sự tiêu biểu, xứng đáng, đại diện cho đảng bộ dự Đại hội Đảng toàn quốc tiêu biểu cho trí tuệ của toàn Đảng, bảo đảm thành công của Đại hội.

 4. Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tiến hành bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII; quyết định về việc kỷ luật cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng quản lý.

 5. Ban Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền lãnh thổ và an ninh quốc gia, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020 và cả nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng; tổ chức thực hiện thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

Bầu bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương; khai trừ Đảng đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã cho biết thông tin trên khi đề cập đến công tác nhân sự trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12.

 Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, thực hiện Kế hoạch số 11-KH/TW, ngày 6/11/2018 của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành ghi phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII theo đúng quy định của Đảng. 

Ban Chấp hành Trung ương đã bầu bổ sung 2 Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khoá XII.

 Cũng tại hội nghị này, Ban Chấp hành Trung ương đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

 Liên quan đến sai phạm của Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, tại Kỳ họp thứ 44, Ủy ban Kiểm tra Trung ương căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng do đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong vụ án hình sự xảy ra tại Quân chủng Hải quân.

 Trước đó, chiều 22/10/2019, Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã phối hợp với Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương thi hành Quyết định khởi tố bị can, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND

Về phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ tới, trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Ban Chấp hành Trung ương ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của Đảng đoàn Quốc hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan đã khẩn trương nghiên cứu, tổng kết, xây dựng Đề án phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 Đồng tình về cơ bản với những đề xuất nêu trong Tờ trình của Đảng đoàn Quốc hội, hội nghị nhấn mạnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp lần này tiếp tục được tổ chức vào cùng một ngày trên phạm vi cả nước, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo quy định của Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước mới được ban hành.

 Để bảo đảm tổ chức thành công cuộc bầu cử, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, cần phát huy cao độ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các cấp uỷ đảng, chính quyền và toàn hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; sự hưởng ứng, tích cực tham gia, phát huy đầy đủ quyền và nghĩa vụ công dân của cử tri cả nước.

 Các cấp phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu là ưu tiên hàng đầu, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách.

 Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành bầu cử, phải quán triệt thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng và Nhà nước về bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ trong các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; gắn kết quả nhân sự đại hội đảng bộ các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp.

 Tiêu chuẩn người ứng cử, đề cử bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải căn cứ vào tiêu chuẩn được quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và tiêu chuân cán bộ được quy định trong các nghị quyết, quy định của Đảng.

 Ngoài những tiêu chuẩn chung, người ứng cử làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND chuyên trách còn phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ học vấn, lĩnh vực chuyên môn, vị trí công tác và độ tuổi theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức. Riêng đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, cần đáp ứng yêu cầu cao về phẩm chất chính trị, nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng; am hiểu pháp luật của Nhà nước và có năng lực xây dựng pháp luật; có trình độ chuyên môn sâu và kiến thức thực tiễn.

 Trên cơ sở tổng kết, đúc rút kinh nghiệm việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các khóa gần đây và ý kiến đóng góp của Trung ương, nhất là về những hạn chế, khuyết điểm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng yêu cầu cần có những điều chỉnh, bổ sung cụ thể, chặt chẽ các quy định về trách nhiệm, quyền hạn và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị phụ trách tổ chức bầu cử; quy trình đề cử, ứng cử; việc phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; việc tuyên truyền, vận động bầu cử; giải quyết khiếu nại, tố cáo...

 Đối với các trường hợp tự ứng cử cũng phải có quy trình thật chặt chẽ, đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật. Quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng "vận động" không lành mạnh. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, căn cứ vào Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần này, Bộ Chính trị sẽ ban hành chỉ thị; chỉ đạo Đảng đoàn Quốc hội khẩn trương hoàn chỉnh đề án trình Quốc hội xem xét, quyết định để tổ chức thực hiện, bảo đảm chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

Tiêu chuẩn Ban chấp hành Trung ương khóa mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII phải là 1 tập thể thật sự đoàn kết, đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới.

 Đề cập đến phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII trong phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 12, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội lần thứ XIII của Đảng, với tinh thần coi cán bộ và công tác cán bộ là "cái gốc của mọi công việc", nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận kỹ lưỡng, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc và thống nhất cao với Báo cáo của Bộ Chính trị trình hội nghị.

 Về yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, Trung ương nhấn mạnh, những năm sắp tới, dự báo tình hình thế giới và khu vực sẽ tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tạo ra cả thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới to lớn đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; các thế lực thù địch vẫn tìm mọi cách để phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

 Tình hình đó đòi hỏi Đảng ta hơn bao giờ hết, phải thật sự vững vàng, giữ vững bản chất cách mạng và khoa học, gắn bó máu thịt với nhân dân, được nhân dân tin tưởng, yêu mến.

 Là cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng giữa hai kỳ đại hội, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải là một tập thể thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh, thống nhất ý chí và hành động, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiêu biểu về trí tuệ, có tầm nhìn chiến lược, có tư duy đổi mới, sáng tạo; tiêu biểu cho toàn Đảng về tính chiến đấu, tính kỷ luật; gắn bó mật thiết với nhân dân, biết lắng nghe, tự phê bình và phê bình nghiêm túc, quy tụ được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn dân; đủ uy tín, năng lực lãnh đạo đất nước trong thời kỳ mới.

 Trung ương nhất trí việc xác định tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ được quy định trong các nghị quyết của Đảng và đặc biệt chú trọng một số vấn đề sau:

 - Có tinh thần yêu nước sâu sắc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp của Nhà nước và lợi ích của quốc gia, dân tộc.

 - Có ý chí chiến đấu cao, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm thù địch, sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

 - Gương mẫu thực hiện nguyên tắc, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nói đi đôi với làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, quyết liệt trong hành động, làm việc có hiệu quả.

 - Có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, gương mẫu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tín nhiệm; có tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy với công việc; dám hi sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước. Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, tham nhũng; không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền của mình để trục lợi; có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, gương mẫu chấp hành sự phân công và nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; công minh, công bằng trong đánh giá, sử dụng cán bộ.

 - Có trí tuệ, tầm nhìn, có trình độ để tham gia hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của Ban Chấp hành Trung ương.

 - Có năng lực cụ thể hóa và lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, nhiệm vụ của Đảng, chiến lược phát triển đất nước trong giai đoạn mới; qua thực tiễn thể hiện rõ là người có năng lực, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đoàn kết, quy tụ, phát huy được đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực, địa bàn được phân công, lãnh đạo cơ quan, đơn vị của mình hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 - Có ý thức, trách nhiệm và khả năng tham gia thảo luận, đóng góp vào các quyết định chung của Ban Chấp hành Trung ương; có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải là những đồng chí thật sự tiêu biểu, mẫu mực của Ban Chấp hành Trung ương về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trí tuệ, ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo, quản lý, ý thức tổ chức kỷ luật; có tầm nhìn và tư duy chiến lược, có khả năng phân tích, dự báo, tổng hợp, đề xuất những vấn đề mới một cách đúng đắn; có trình độ hiểu biết sâu sắc về lý luận chính trị, biết phát hiện và sử dụng người có đức có tài; là ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, còn trong độ tuổi theo quy định và đủ sức khoẻ để đảm đương nhiệm vụ.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, kiên quyết không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương những người có một trong các khuyết điểm sau:

 - Bản lĩnh chính trị không vững vàng; không kiên định đường lối, quan điểm của Đảng; có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh.

 - Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mị dân, chuyên quyền, độc đoán, không công bằng, công minh trong đánh giá, sử dụng cán bộ, trù dập người thẳng thắn đấu tranh, phê bình.

 - Để nội bộ mất đoàn kết nghiêm trọng hoặc để xảy ra tham nhũng, thất thoát, vụ việc tiêu cực lớn ở địa phương, cơ quan, đơn vị mà mình quản lý.

 - Không chịu nghiên cứu học hỏi; bảo thủ, trì trệ, làm việc kém hiệu quả, nói nhiều làm ít, nói không đi đôi với làm.

 - Ý thức kỷ luật kém, không chấp hành sự điều động, phân công của tổ chức, uy tín thấp.

 - Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính.

 - Vi phạm quy định về lịch sử chính trị hoặc chính trị hiện nay.

 Trên cơ sở bảo đảm tiêu chuẩn, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cần có số lượng và cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, có tính kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển. Tăng cường số lượng ủy viên Trung ương ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực công tác trọng yếu; chú ý tăng thêm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số.

 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII cần có 3 độ tuổi (dưới 50, từ 50-60 và từ 61 tuổi trở lên). Trường hợp đặc biệt nào cần phải cơ cấu vào Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ngoài độ tuổi theo quy định thì Bộ Chính trị cân nhắc, trình Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định việc đề cử với Đại hội Đảng. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp khó khăn trong vay vốn có thể gọi tới đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước

Các doanh nghiệp nếu bị các tổ chức tín dụng gây khó trong quá trình tiếp cận tiếp tín dụng có thể gọi điện phản ánh tới đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước tại 63 tỉnh, thành phố.

 Thông điệp được Ngân hàng nhà nước (NHNN) đưa ra tại hội nghị kết nối ngân hàng, doanh nghiệp sáng 14/5) nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

 Theo kiến nghị của các hiệp hội, phần lớn các doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên khó khăn chủ yếu là không có tài sản đảm bảo, cộng thêm những trở ngại từ dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ nên các doanh nghiệp mong muốn được nới lỏng hơn các thủ tục vay vốn.

 Đại diện NHNN khẳng định sẽ xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ tín dụng cố tình gây khó khăn trong hoạt động vay vốn. Nhiều ngân hàng cho biết, tài sản đảm bảo không phải yếu tố quan trọng nhất, quan trọng là doanh nghiệp cần có phương án phục hồi sản xuất và khả năng quản lý dòng tiền của doanh nghiệp.

 Theo báo cáo của NHNN, đến nay, các ngân hàng đã cho vay mới được gần 660.000 tỷ đồng, với mức lãi suất thấp hơn từ 0,5 - 2,5% so với thông thường, đồng thời, cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho hơn 215.000 khách hàng. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

Bộ GTVT kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí: Đã hợp lý chưa?

Bộ Giao thông - Vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án BOT. Nếu theo phương án này, Nhà nước sẽ không phải chi 5.080 tỷ đồng hỗ trợ các dự án.

 Theo báo cáo, hiện Bộ Giao thông - Vận tải đang quản lý 61 hợp đồng dự án BOT, trong đó có 60 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, 1 dự án đang đầu tư xây dựng. Qua rà soát năm 2019 có 45 dự án BOT doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13 - 15%; 3 dự án chưa được thu phí hoặc đang tạm dừng thu phí. Các doanh nghiệp BOT gặp rất nhiều khó khăn khi phải bổ sung kinh phí để trả nợ ngân hàng theo kế hoạch và các ngân hàng đã có ý kiến về nguy cơ phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ đối với các khoản vay đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. 

Những khó khăn, vướng mắc trên chưa được giải quyết thì từ đầu năm 2020 tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến lưu lượng xe giảm sâu dẫn đến doanh thu giảm, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Tổng hợp số liệu thống kê đến hết ngày 22.4 cho thấy, có tới 58 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo... Do vậy, Bộ kiến nghị cho phép tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hợp đồng dự án, đồng thời chỉ đạo các địa phương bố trí lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí khi cần thiết...

 Cùng với đó, Bộ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại cổ phần có giải pháp hỗ trợ, tái cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với các dự án BOT giao thông, đồng thời giảm lãi vay phát sinh trong thời gian từ 1.2.2020 đến khi Việt Nam công bố hết dịch, cộng thêm 3 tháng. Trong trường hợp cần thiết, nhà nước có thể trưng mua lại toàn bộ dự án. Chấp thuận cho các doanh nghiệp BOT giãn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp các năm 2019 và 2020.

  Những vấn đề liên quan đến các dự án BOT giao thông như địa điểm đặt trạm thu phí, thời gian thu... chưa bao giờ hết "nóng". Đã từng có thời điểm, dư luận phản ứng gay gắt; cơ quan chức năng thì không thể đưa ra giải pháp nào có thể "vẹn cả đôi đường". Hay như thời điểm giữa năm 2019, sức ép tăng phí BOT rất lớn, số dự án đến hạn tăng phí ngày càng tăng, các cơ quan chức năng không thể "mặc kệ", bởi trong hợp đồng BOT đã có cam kết về lợi nhuận với nhà đầu tư. Vậy nên giải pháp thường được đề cập đến nhất chính là tăng phí. Nhưng đó là trong bối cảnh hoàn toàn khác. Trong bối cảnh hiện nay, khó khăn là của toàn nền kinh tế, toàn xã hội. Đề xuất này có thể hiểu là dù các dự án BOT có thể bớt khó khăn hơn những sẽ đẩy phần này cho hàng loạt lĩnh vực khác. Như vậy, khó sẽ càng khó hơn.

 Còn nhớ vào thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh và có những diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị rà soát các loại thuế, phí để hỗ trợ doanh nghiệp như giảm giá BOT, phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, thuế với nhiên liệu. Đến nay, dù cơ bản dịch đã được khống chế nhưng nền kinh tế chưa thể phục hồi - thì đề xuất tăng phí BOT đã hợp lý chưa? (Đại biểu nhân dân 14/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cẩn trọng với cơ chế đặc thù

Chính phủ đang đề xuất Quốc hội cho phép phân quyền cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch của Thành phố và điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị của thành phố. Đây là 1 trong những nội dung được nêu tại Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Đà Nẵng và một số chính sách đặc thù khác sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trong phiên làm việc cuối tuần này.

 Đề xuất trên thực ra không mới bởi trước khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thì tại Nghị định 144/2016/NĐ-CP của Chính phủ, Đà Nẵng đã được phân cấp điều chỉnh cục bộ trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội được Thủ tướng phê duyệt cho phù hợp với tình hình phát triển của địa phương trong từng giai đoạn. Nghị định này cũng cho phép chính quyền Đà Nẵng được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Xây dựng và tổng hợp báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện. Tuy nhiên, năm 2017, khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành thì Đà Nẵng không còn được hưởng cơ chế này nữa.

 Chính phủ cho biết, việc áp dụng chính sách này sẽ tăng cường phân cấp, bảo đảm sự chủ động cho địa phương và rút gọn thời gian thực hiện cho các thủ tục lập điều chỉnh quy hoạch thành phố, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị so với quy định hiện hành. Đây cũng là giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp quản lý và tạo sự chủ động, tăng tính trách nhiệm để thành phố thực hiện nhiệm vụ của địa phương.

 Việc điều chỉnh quy hoạch, theo Chính phủ, sẽ chỉ được thực hiện đối với các trường hợp mà khi thực hiện điều chỉnh “không làm thay đổi mục tiêu quy hoạch” quy định tại các Khoản 2, 5, 6 Điều 53 Luật Quy hoạch. Trường hợp điều chỉnh quy hoạch làm thay đổi mục tiêu quy hoạch do ảnh hưởng phạm vi, quy mô lớn thì vẫn thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Luật Quy hoạch.

 Bên cạnh đó, việc điều chỉnh quy hoạch được phân cấp cho HĐND, UBND thành phố nhưng trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch về cơ bản vẫn theo quy định của Luật Quy hoạch và sẽ được Chính phủ hướng dẫn chi tiết.

 Một mục tiêu lớn hơn cũng được Chính phủ đặt ra khi đề xuất Quốc hội thông qua cơ chế này là, từ việc áp dụng thí điểm tại Đà Nẵng, Chính phủ sẽ sơ kết việc thực hiện Nghị quyết và Luật Quy hoạch để báo cáo Quốc hội xem xét việc thí điểm cho phép phân quyền tương tự đối với chính quyền địa phương của các thành phố trực thuộc Trung ương khác.

 Câu hỏi đặt ra là, liệu việc phân cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch cho chính quyền thành phố Đà Nẵng có thực sự đem lại những tác động tích cực như vậy? Khó có thể trả lời được câu hỏi này bởi dù đã được quy định tại Nghị định 144 nhưng trên thực tế, chính sách này vẫn chưa hề được thực hiện. Báo cáo đánh giá tác động của chính sách này cũng chưa làm rõ được hiệu quả của chính sách, chưa có đủ cơ sở thuyết phục được các cơ quan thẩm định, thẩm tra dự thảo Nghị quyết này là Bộ Tư pháp và Ủy ban Pháp luật.

 Trong khi đó, Luật Quy hoạch đã xác lập một nguyên tắc cơ bản trong hoạt động quy hoạch là: Bảo đảm tính độc lập giữa cơ quan lập quy hoạch với Hội đồng thẩm định quy hoạch. Luật Quy hoạch cũng quy định rõ, vấn đề điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền của Thủ tướng và trình tự, thủ tục điều chỉnh quy hoạch rất chặt chẽ, tương tự như trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Nếu thực hiện phân cấp như đề xuất của Chính phủ, giao cho cơ quan lập quy hoạch điều chỉnh đồng thời là cơ quan tổ chức việc thẩm định (cùng do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố tổ chức thực hiện) thì rõ ràng chưa bảo đảm đúng các nguyên tắc này. 

Luật Quy hoạch và tiếp đó là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch quả thực đã đặt ra những điều kiện rất chặt chẽ đối với việc điều chỉnh quy hoạch nói chung và điều chỉnh quy hoạch đô thị nói riêng. Lý do là bởi, trước đó, tình trạng điều chỉnh cục bộ quy hoạch tùy tiện đã diễn ra phổ biến ở các địa phương, đặc biệt là các đô thị có tốc độ phát triển nhanh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... gây ra những hệ lụy phức tạp cả về pháp lý, hạ tầng đô thị và quy hoạch phát triển tổng thể của địa phương, của vùng và quốc gia. “Khóa” lại cả về thẩm quyền, cả về thủ tục điều chỉnh quy hoạch đô thị có thể nói là biện pháp mạnh để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng tùy tiện này. Trong khi đó, việc thực hiện Luật Quy hoạch, theo đánh giá của Bộ Tư pháp, hiện chưa phát sinh khó khăn, bất cập rõ ràng nào liên quan đến thẩm quyền quy hoạch tỉnh.

 Vì thế, đề xuất Quốc hội cho phép TP Đà Nẵng áp dụng cơ chế đặc thù về điều chỉnh quy hoạch cũng phải trả lời được câu hỏi: Có làm “sống lại” sự tùy tiện, chạy theo lợi ích của nhà đầu tư, chịu sự chi phối của nhóm lợi ích trong điều chỉnh quy hoạch đô thị hay không? Bởi nếu Đà Nẵng được áp dụng cơ chế đặc thù này thì có thể sẽ tạo ra một hiệu ứng khiến những địa phương khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng "đòi" được giao thẩm quyền tương tự. Cơ chế đặc thù để thúc đẩy sự phát triển của các địa phương là rất cần thiết nhưng cũng cần cẩn trọng khi xem xét từng cơ chế cụ thể, nhất là những cơ chế về bản chất có thể “dẫn lối” quay về với tư duy cũ, cách làm cũ. (Daibieunhandan.vn 14/5, Nguyễn Bình)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Từ 1/7, cho cán bộ kém từ chức, không chờ hết nhiệm kỳ

Trong bản tổng hợp trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 8 của các bộ ngành gửi Ban Dân nguyện, cử tri Đà Nẵng kiến nghị Chính phủ nên có kế hoạch để triển khai xem xét, đánh giá lại tính hiệu quả trong hoạt động điều hành, quản lý của bộ máy lãnh đạo các bộ, ngành. "Qua đó, nếu xét thấy lãnh đạo của bộ, ngành nào hoạt động không hiệu quả thì nên bãi nhiệm, miễn nhiệm theo quy định của pháp luật", cử tri Đà Nẵng đặt vấn đề.

 Cử tri tỉnh Bến Tre cũng phản ánh việc thực thi pháp luật chưa nghiêm, chưa chặt chẽ đã tạo kẽ hở để các đối tượng có chức vụ, quyền hạn lợi dụng nhập thuốc không đảm bảo chất lượng (thuốc điều trị ung thư) gây hậu quả lớn cho xã hội. Cử tri đề nghị ngoài việc xử lý nghiêm đối với các đối tượng này cũng cần làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, cần thiết phải đưa ra xử lý hình sự.

 Trả lời, Bộ Nội vụ cho biết, luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Cán bộ, công chức và luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây có tăng thẩm quyền và đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác cán bộ, công chức, viên chức dưới quyền để kiểm điểm khi có dấu hiệu vi phạm hoặc chậm trễ, trì trệ, kém hiệu quả trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

 Luật cũng quy định kiên quyết sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác theo tinh thần nghị quyết TƯ.

 Hiện nay, Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo nghị định trình Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức.

 Cử tri tỉnh Thái Bình phản ảnh tình trạng vẫn còn nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý bố trí không đúng người, đúng việc, còn mắc vi phạm bị kỷ luật và đề nghị làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, cá nhân làm công tác cán bộ.

 Bộ Nội vụ cho biết, nghị quyết số 26 TƯ 7 cũng nêu một số giải pháp, nhiệm vụ nâng cao chất lượng công tác tham mưu, coi trọng tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận về công tác tổ chức, cán bộ. Cụ thể, TƯ yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố cơ quan tham mưu và đội ngũ làm công tác cán bộ thật sự trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp; đặc biệt coi trọng lựa chọn, bố trí đúng người đứng đầu cơ quan làm công tác tổ chức, cán bộ các cấp.

 Cùng với đó, nâng cao nhận thức, chất lượng công tác tham mưu, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan tham mưu trong công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

 Đồng thời, tăng cường giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác cán bộ "trung thành, trung thực, gương mẫu, trong sáng, tinh thông" đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Nghiêm trị các hành vi tiêu cực trong công tác cán bộ, nhất là việc tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền.

 Coi trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác cán bộ ở các cấp, các ngành; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện quy trình công tác cán bộ...

 Bộ Nội vụ cũng cho hay, Bộ Chính trị đã ban hành quy định số 105 ngày 19/12/2017 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và quy định số 205 ngày 23/9/2019 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức chạy quyền, trong đó đã quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và các cá nhân được giao thực hiện công tác cán bộ ở các cấp. (Vietnamnet.vn 14/5,Thu Hằng)Về đầu trang

Thủ tướng: Việt Nam đã cơ bản đẩy lùi Covid-19

Chiều 28/4, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19.

 Thủ tướng đánh giá, Việt Nam đã đẩy lùi được Covid-19 và phiên họp này tiếp tục bàn tháo gỡ, nới lỏng các hoạt động sản xuất kinh doanh để giải quyết việc làm, ổn định sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng. 

 Vui mừng vì 12 ngày qua cả nước không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, Thủ tướng cho rằng, hệ số lây nhiễm thuộc nhóm thấp nhất thế giới. Việt Nam có gần 100 triệu dân nhưng chỉ có 270 ca nhiễm Covid-19 và không có người tử vong. 

Điều đó là nhờ cả hệ thống chính trị quyết liệt, quyết tâm trong chống dịch rất hiệu quả. Các quốc gia, các tổ chức quốc tế, trên 100 NGO tại Việt Nam ca ngợi Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong phòng chống dịch.

 Cùng với đó là bàn các giải pháp để ngăn chặn cho được các nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài, trong đó có các biện pháp trong “trạng thái bình thường mới” cần áp dụng (đeo khẩu trang nơi đông người, rửa tay thường xuyên...). 

Dù đánh giá các công tác phòng chống dịch của nước ta rất hiệu quả thời gian qua, nhưng Thủ tướng cho rằng, không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Đây chưa phải là lúc “xả hơi” vì vẫn còn những ca bệnh chưa điều trị khỏi, vẫn có những ca tái nhiễm.

 Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh trên phạm vi cả nước đã có nguy cơ thấp, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng, nhưng việc thực hiện tốt Chỉ thị 19 đối với một số giác độ và khu vực cần tiếp tục được quan tâm, nhất là khi kỳ nghỉ kéo dài thì người đứng đầu phải kiên quyết thực hiện theo đúng các biện pháp đã nêu, đặc biệt là kiểm soát để tránh tình trạng tập trung đông người, không tuân thủ các biện pháp phòng dịch.

 “Làm sao đảm bảo kỳ nghỉ lành mạnh an toàn cho người dân. Riêng hệ thống phòng, chống dịch bệnh phải tiếp tục hoạt động 100%, nhất là tiếp tục xét nghiệm, phát hiện sớm, điều trị có hiệu quả; các đối tượng nghi nhiễm đều phải được nhanh chóng kiểm tra” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói. (Vov.vn 14/5, Vũ Dũng)Về đầu trang

T 1/6, B Công Thương thc hin chế đ báo cáo thng kê đin t

Từ ngày 1/6 tới, Bộ Công Thương sẽ thực hiện chế độ báo cáo thống kê điện tử trên toàn bộ hệ thống thay cho báo cáo thống kê bằng văn bản.

 Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Chỉ thị số 09/CT-BCT về thực hiện chế độ báo cáo thống kê điện tử của Bộ Công Thương.

 Bộ Công Thương yêu cầu lãnh đạo Sở Công Thương, quản lý thị trường, đơn vị hành chính sự nghiệp và Tổng công ty thuộc Bộ cần triển khai sử dụng hiệu quả chế độ báo cáo thống kê điện tử trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương thay cho báo cáo giấy (http://cdbcthongke.moit.gov.vn) theo hướng dẫn kèm theo Chỉ thị số 09/CT-BCT; trang bị máy tính có kết nối internet cho bộ phận thống kê, đồng thời bảo mật an toàn, an ninh thông tin.

 Cùng với đó, cán bộ, công chức trực tiếp sử dụng có trách nhiệm bảo mật tài khoản truy cập, sử dụng tài khoản theo đúng mục đích và bàn giao tài khoản khi thay đổi vị trí công tác.

 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng lưu ý các đơn vị hàng năm, bố trí đúng cán bộ tham gia đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thống kê khi có giấy mời của Bộ Công Thương; kiểm tra số liệu trước khi gửi báo cáo và chịu trách nhiệm về mức độ chính xác của số liệu gửi báo cáo.

 Riêng với lãnh đạo Sở Công Thương, Bộ Công Thương đề nghị, tăng cường phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin với Cục Thống kê trên địa bàn nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ, kịp thời, phục vụ có hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước theo ngành, lĩnh vực của UBND tỉnh cũng như của Bộ Công Thương.

 Về thời hạn gửi báo cáo, Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương, Quản lý thị trường thực hiện từ ngày 22 đến 29 hàng tháng.

 Theo nội dung Chỉ thị 09/CT-BCT, chế độ báo thống kê điện tử sẽ được Bộ Công Thương áp dụng từ ngày 1/6/2020 trên toàn bộ hệ thống thay cho báo cáo thống kê bằng văn bản. (Bnews.vn 14/5, Uyên Hương)Về đầu trang

Thanh Hóa yêu cầu tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19

Sáng ngày 13-5, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, đã ký Công điện số 14/CĐ-UBND truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Công văn nêu ngày 30-4, UBND tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và yêu cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, TP chủ động, khẩn trương rà soát, phê duyệt, niêm yết danh sách đối tượng thụ hưởng và tổ chức chi trả kinh phí hỗ trợ cho người dân.

 Tuy nhiên, thông tin từ Tổng đài 111 (tổng đài hỗ trợ thông tin cho người dân gặp khó khăn do Covid-19) phản ánh có tình trạng ở một vài nơi trên địa bàn tỉnh được vận động không nhận kinh phí hỗ trợ, không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh.

 Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP tiếp tục thực hiện tốt công tác chi trả hỗ trợ cho các đối tượng là người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội theo đúng quy định.

 Đặc biệt, công văn yêu cầu các địa phương chỉ đạo cán bộ cơ sở tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận hỗ trợ; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (nếu có); đồng thời, hướng dẫn cụ thể đối với những trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ.

 Công văn cũng yêu cầu việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân trên địa bàn quản lý bảo đảm chính xác, công khai, minh bạch, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, chi sai đối tượng và sử dụng ngân sách trái quy định pháp luật hiện hành.

 Trước đó, tại Thanh Hóa có hàng ngàn người dân tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị định 42 của Chính phủ, tập trung chủ yếu ở huyện Thọ Xuân và Quảng Xương.

 Những hộ dân từ chối nhận tiền hỗ trợ đều chung quan điểm rằng công cuộc chống dịch Covid-19 còn nhiều vất vả, trong khi ở vùng nông thôn việc bị ảnh hưởng của đại dịch không nhiều và có thể chủ động được cuộc sống nên với tinh thần ủng hộ Chính phủ, nhường cơm sẻ áo nên nhiều hộ dân tại 2 địa phương Quảng Xương, Thọ Xuân, Hoằng Hóa... đã làm đơn từ chối nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

 Thế nhưng, tại một số địa phương, chính quyền xã đã làm đơn tự nguyện theo mẫu có sẵn, sau đó để trống các mục tên tuổi địa chỉ cho người dân viết và ký vào. Từ việc này đã gây ra thông tin trái chiều, xôn xao dư luận.

 Nhiều địa phương khẳng định thông tin đó là thất thiệt, không đúng sự thật bởi người dân khi từ chối hỗ trợ đều rất vui vẻ, tự nguyện. (Nld.com.vn 14/5, Tuấn Minh)Về đầu trang

Hà Nội: Sắp xếp nhân sự 177 phường thí điểm mô hình chính quyền đô thị

Thành ủy Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 2587-TB/TU, thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội và Kế hoạch số 171-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

 Thường trực Thành ủy giao Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp các đơn vị liên quan, Ðảng đoàn HÐND thành phố, Ban cán sự đảng UBND thành phố và các quận, huyện, thị ủy xây dựng đề án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức của 177 phường thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị; kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền HÐND, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các phường.

 Việc xây dựng đề án là bước chuẩn bị cho công tác nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 và chuẩn bị nhân sự phục vụ bầu cử Quốc hội, HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (VTV.vn 14/5)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đến 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% quy định và chi phí kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 68/NQ-CP Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025.

 Mục tiêu trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2025, cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 được các bộ, cơ quan thống kê, tính chi phí tuân thủ và công bố lần đầu (trước ngày 31/10/2020).

 Đồng thời, giảm tối đa số lượng văn bản hiện hành có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

 Bên cạnh đó, kiểm soát chặt chẽ việc ban hành văn bản có quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trên cơ sở các quy định pháp luật, nhất là các văn bản hành chính, thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nghị định của Chính phủ; ngăn chặn việc phát sinh những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, người dân. (Haiquanonline.com.vn 13/5, Hương Dịu) Về đầu trang

Bộ Tài chính: Bãi bỏ 28, đơn giản hoá 24 thủ tục hành chính trong 4 tháng

Từ ngày 1/1-25/4, Bộ Tài chính đã ban hành 4 Quyết định công bố bãi bỏ 28 thủ tục hành chính (TTHC), đơn giản hoá 24 TTHC thuộc lĩnh vực quản lý công sản, kho bạc nhà nước, kế toán – kiểm toán và hải quan.

 Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/4, tổng số TTHC thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính là 938 TTHC. Trong đó, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 4 là 332 thủ tục, mức độ 3 là 210 thủ tục, mức độ 2 là 297 thủ tục, mức độ 1 là 99 thủ tục.

 Bộ Tài chính đã hoàn thành tích hợp, chia sẻ kết nối một số DVCTT mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, như: Cấp mã số cho đơn vị có quan hệ với ngân sách; hủy tờ khai hải quan; khai bổ sung hồ sơ hải quan; nộp thuế cho doanh nghiệp (DN); nộp thuế cho cá nhân; nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước.

 Bộ phận 1 cửa tại Bộ Tài chính tiếp tục vận hành và hoạt động ổn định. Tính đến ngày 25/4, nơi đây đã tiếp nhận 294 hồ sơ TTHC thuộc 4 lĩnh vực bảo hiểm, kế toán – kiểm toán, tin học và giá. Trong đó đã giải quyết và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức 190 hồ sơ và đang giải quyết trong hạn 104 hồ sơ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn. (Baochinhphu.vn 14/5,  Anh Minh) Về đầu trang

Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Thời gian vừa qua, tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quản lý, đầu tư ứng dụng CNTT.

 Theo đó, tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai xây dựng CQĐT tỉnh Vĩnh Phúc phù hợp với hiện trạng hạ tầng, nhân lực, ứng dụng CNTT tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung ưu tiên đầu tư xây dựng, hoàn thiện hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt là các cơ sở dữ liệu về dân cư, đất đai kết nối với cơ sở dữ liệu đăng ký DN. Rà soát, đánh giá cụ thể hiện trạng hạ tầng CNTT để có lộ trình, định hướng đầu tư.

 Tính đến nay, 100% các cơ quan quản lý Nhà nước từ cấp huyện trở lên có mạng LAN, 100% kết nối Internet cáp quang và kết nối mạng truyền số liệu dùng chung; gần 100% cán bộ công chức cấp tỉnh, 95% cán bộ công chức cấp huyện, 80% cán bộ công chức cấp xã được trang bị máy tính. 

Hệ thống phần mềm ứng dụng cho bộ phận một cửa tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã được triển khai đồng bộ tại 166 đơn vị với phần mềm duy nhất, bảo đảm kết nối liên thông.

 Năm 2019, UBND tỉnh đã công bố 1.797 TTHC; 100% TTHC được niêm yết công khai, đúng quy định tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC, trên Cổng thông tin - Giao tiếp điện tử của tỉnh và các cơ quan, đơn vị. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công của tỉnh trong năm 2019 đạt trên 98%.

 Các ứng dụng dùng chung, hệ thống cổng thông tin điện tử được khai thác liên tục và là công cụ phục vụ cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. (Ictvietnam.vn 13/5, Ánh Dương) Về đầu trang

Cà Mau đạt nhiều kết quả trong công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, người dân, doanh nghiệp.

 Xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, tỉnh Cà Mau đã có nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp. 

Theo đó, trong 04 tháng đầu năm 2020, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hải đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn như: thành lập Hội đồng thẩm định và Tổ giúp việc Hội đồng thẩm định Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Cà Mau; triển khai Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử... đồng thời, phê duyệt Phương án rà soát, đánh giá chất lượng dữ liệu thủ tục hành chính năm 2020, làm cơ sở triển khai cho những năm tiếp theo.

 Được biết, lũy kế từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành 42 quyết định công bố 254 thủ tục hành chính, công khai 99 thủ tục hành chính và không công khai 03 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đến nay, số thủ tục hành chính đang thực hiện tại các cấp là 1.960 thủ tục, trong đó: Cấp tỉnh là 1.542 thủ tục, cấp huyện là 290 thủ tục và cấp xã là 128 thủ tục. (Baophapluat.vn 13/5, Trọng Nghĩa - Phúc Tiến) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Đã cấp hơn 5,1 nghìn tỷ đồng hỗ trợ địa phương ảnh hưởng dịch tả lợn châu Phi

Theo ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính), địa phương chịu tác động lớn từ dịch tả lợn châu Phi đã được cấp bổ sung kinh phí, việc triển khai chi trả là thuộc trách nhiệm của địa phương.

 Thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh về việc người dân tại một số tỉnh thành vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi, lãnh đạo Vụ Ngân sách Nhà nước đã có một số chia sẻ thông tin về việc này.

 Theo ông Võ Thành Hưng, Bộ Tài chính đã đề nghị sở tài chính một số địa phương có liên quan kiểm tra vấn đề này. Tuy nhiên, do địa phương có 3 cấp ngân sách từ tỉnh đến huyện, xã, mỗi cấp ngân sách lại có các đơn vị khác nhau nên có thể việc chi trả có thể đang có những vướng mắc ở một khâu nào đó.

 Ông Võ Thành Hưng cho biết thêm, cơ chế hỗ trợ chi trả cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi năm 2019 được chia làm nhiều giai đoạn.

 Giai đoạn đầu triển khai theo Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 7/3/2019 của Chính phủ, từ ngày 27/6/2019 thực hiện theo Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 27/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách, đối tượng hỗ trợ, mức hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

 Ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí tiêu hủy lợn bị thiệt hại của từng địa phương, Bộ Tài chính đã thực hiện cấp kinh phí cho các địa phương để triển khai thực hiện.

 Đến hết năm 2019, Bộ Tài chính đã bổ sung kinh phí từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương cho 55/63 địa phương để các địa phương hỗ trợ chi trả cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi. Những địa phương còn lại cơ bản là những địa phương có nguồn lực tài chính khá, theo quy định phải tự đảm bảo từ nguồn kinh phí của địa phương, ngân sách trung ương không hỗ trợ.

 Tổng số tiền ngân sách trung ương đã cấp về cho các địa phương đến nay là hơn 5,1 nghìn tỷ đồng, tương đương với khoảng 70% số kinh phí dự kiến ngân sách trung ương phải hỗ trợ. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 14/5, Minh Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trump dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

Trump nói rằng ông thất vọng với cách Trung Quốc xử lý Covid-19 và có thể trả đũa bằng cách cắt hoàn toàn quan hệ với nước này.

 "Tôi có mối quan hệ rất tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng ngay bây giờ tôi không muốn nói chuyện với ông ấy", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network được phát sóng hôm nay. 

Trump cũng cho biết ông rất thất vọng vì Trung Quốc không ngăn chặn được Covid-19 và đại dịch toàn cầu đã khiến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung trở nên u ám.

 "Tôi rất thất vọng về Trung Quốc. Lẽ ra họ không bao giờ được để dịch bệnh xảy ra. Tôi đã thực hiện một thỏa thuận thương mại tuyệt vời nhưng bây giờ không cảm thấy như vậy nữa. Thỏa thuận vừa ráo mực thì dịch bệnh đã ập đến", Trump nói.

 Khi được hỏi Mỹ có thể đáp trả thế nào, Trump không đưa ra thông tin cụ thể, nhưng nói với giọng đe dọa: "Có nhiều thứ chúng tôi có thể làm. Chúng tôi có thể cắt hoàn toàn quan hệ với họ".

 "Khi làm việc đó, điều gì sẽ xảy ra", Trump nói tiếp. "Chúng ta sẽ tiết kiệm được 500 tỷ USD nếu cắt toàn bộ quan hệ với Trung Quốc".

 Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019 và âm thầm lây lan khi Washington và Bắc Kinh ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi tháng 1. Trump từng ca ngợi thỏa thuận này là thành tựu lớn.

 Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong hai năm, trong khi Mỹ đồng ý không áp thuế quan theo giai đoạn với hàng hóa Trung Quốc. Tờ Global Times của Trung Quốc đưa tin các cố vấn giấu tên am hiểu các cuộc đàm phán đã đề nghị quan chức Trung Quốc xem xét khả năng hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn một và đàm phán một thỏa thuận mới có lợi hơn cho Trung Quốc.

 Trump hôm 11/5 tuyên bố ông không hứng thú đàm phán lại với Trung Quốc và lặp lại quan điểm này trong cuộc phỏng vấn. Ông cũng tập trung nhiều hơn vào phản ứng của Trung Quốc đối với đợt bùng phát Covid-19 hơn là nguồn gốc virus.

 "Chúng tôi có rất nhiều thông tin, và nó không ổn chút nào. Dù từ phòng thí nghiệm hay những con dơi, tất cả đều đến từ Trung Quốc và họ nên ngăn chặn. Họ lẽ ra nên ngăn chặn từ nguồn nhưng mọi thứ đã vượt khỏi tầm kiểm soát", Tổng thống Mỹ cho hay. 

Covid-19 đã xuất hiện tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 4,4 triệu người nhiễm và gần 300.000 người tử vong. Mỹ cáo buộc Trung Quốc che giấu dịch bệnh và xử lý chậm chạp, khiến thế giới bỏ lỡ thời gian ứng phó, đồng thời nghi ngờ nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

 Trung Quốc bác bỏ toàn bộ cáo buộc, khẳng định đã minh bạch thông tin ngay từ đầu và giả thuyết virus lọt ra từ phòng thí nghiệm là "phi thực tế và vô căn cứ". (Vnexpress.net 14/5)Về đầu trang

Không chỉ xe máy, nhiều nước bắt buộc mọi loại xe bật đèn 24/24h

Quy định bật đèn xe máy 24/24 khi tham gia giao thông theo dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ đang gây tranh cãi kịch liệt trong dư luận. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều quốc gia áp dụng quy định này cho mọi phương tiện.

 Ý tưởng bật đèn xe khi tham gia giao thông vào ban ngày bắt nguồn từ những quốc gia Bắc Âu – nơi thời tiết khá dễ chịu trong hầu hết các ngày của mùa đông. Vào năm 1977, Thụy Điển trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bắt buộc các phương tiện tham gia giao thông bật đèn xe vào ban ngày.

 Tiếp đến những nước như Phần Lan, Đan Mạch, Iceland, và Na Uy cũng đưa ra quy định tương tự. Tuy nhiên, tại một số quốc gia, quy định bật đèn chạy xe ban ngày này chỉ được áp dụng tại một số tuyến đường nhất định hoặc chỉ trong những ngày mùa đông để tránh gây ra những rắc rối không đáng có cho người sử dụng.

 Tại Bắc Mỹ, Canada cũng đã bắt đầu quy định về việc bật đèn xe ban ngày trên tất cả các phương tiện kể từ năm 1990. Kể từ đó đến nay, chính phủ này cũng yêu cầu tất cả các dòng xe được sản xuất hoặc nhập khẩu vào Canada đều phải được trang bị đèn nhận diện ban ngày.

Các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu EU –  do nguyên nhân sương mù cũng có động thái tương tự đối với tất cả các loại xe ô tô và xe bán tải được sản xuất sau năm 2011. Một năm sau đó, đối tượng thực hiện quy định này được mở rộng, trong đó có bao gồm xe tải và xe buýt. 

Ngoài ra, Áo cũng bắt buộc tất cả các phương tiện phải bật đèn chiếu sáng ngày mọi lúc mọi nơi và kể từ ngày 15/4/2006, nếu những ai vi phạm quy định này sẽ phải nộp mức phạt 10 bảng Anh. Bộ luật tương tự cũng có hiệu lực ở Croatia và Cộng hòa Séc từ tháng 7/2006. Trong khi đó Ý và Hungary chỉ yêu cầu người dân lái xe với đèn chiếu sáng ban ngày khi di chuyển bên ngoài khu vực xây dựng.

 Nước láng giềng của Việt Nam, Thái Lan cũng đã áp dụng quy định kể trên khi nhận thức được những lợi ích mà việc bật đèn xe vào ban ngày mang lại. Theo đó, khi sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày, người lái ô tô có thể nhận biết được các phương tiện di chuyển phía sau, từ đó giảm thiểu được va chạm giữa các xe.

 Đồng thời, người lái cũng có thể phát hiện ra xe đi ngược chiều từ xa nhờ ánh đèn tại các khu vực đường đồi núi, đường quanh co và khuất tầm nhìn có gắn gương cầu lồi.

 Một nghiên cứu của Ủy ban châu Âu chỉ ra rằng việc bật đèn xe vào ban ngày có thể làm giảm tử vong từ 3 - 5%, tương đương với 1.200 – 2.000 ca tử vong do tai nạn giao thông mỗi năm trên toàn châu Âu. Kết quả tương tự cũng được đưa ra bởi các nhà nghiên cứu tại Hà Lan khi  5.500 ca tử vong và 155.000 bị thương do những vụ va chạm liên quan đến.

 Mặc dù vậy, cũng không ít ý kiến cho rằng việc bật đèn xe cả ban ngày mang lại nhiều rắc rối hơn so với tính hiệu quả của nó. Cụ thể, Viện Nghiên cứu đường cao tốc, Liên bang Đức chỉ ra sử dụng đèn chiếu sáng ban ngày có thể làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu và lượng khí thải lên 3%. Cùng với đó, người lái xe cũng phải sửa chữa và thay thế đèn xe thường xuyên hơn khi bật đèn xe với tần suất cao. (Vietnamnet.vn 15/5, Mai Lý)Về đầu trang

New Zealand công bố gói ngân sách kỷ lục hỗ trợ nền kinh tế

Ngày 14/5, Chính phủ New Zealand đã công bố gói ngân sách kỷ lục 50 tỷ đôla NZ (tương ứng 30 tỷ USD) để hỗ trợ khôi phục kinh tế nước này bị ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

 Bộ trưởng Tài chính New Zealand Grant Robertson cho biết, gói ngân sách hỗ trợ trên, dự kiến giải ngân trong 4 năm, bao gồm chi trả cho các lĩnh vực nhà ở, chăm sóc y tế và cơ sở hạ tầng, cộng với khoản trợ cấp lương cho hơn 50% người lao động đang được hưởng trợ cấp.

 Trong năm nay, New Zealand đã giải ngân 30 tỷ đôla NZ trong gói ngân sách hỗ trợ trên. Ông Robertson cảnh báo khoản tiền này vẫn không đủ để giải quyết những thách thức mà nước này đang phải đối mặt, đó là hàng nghìn người mất việc làm và hoạt động kinh doanh đình trệ do các biện pháp phong tỏa. Dự báo, tỷ lệ thất nghiệp ở nước này sẽ tăng từ 4% đến gần 10% vào tháng 6 tới.

 Theo Bộ Tài chính New Zealand, việc phải huy động lượng lớn cho gói hỗ trợ này đã làm gia tăng thâm hụt ngân sách, theo đó mức nợ công của New Zealand dự kiến tăng tới 53,6% GDP giai đoạn năm 2023-2024, vượt xa mục tiêu 15 - 25% đặt ra. Bộ Tài chính dự báo GDP của New Zealand năm 2020 có mức tăng trưởng -4,6%, song dần phục hồi vào năm 2022.

 Theo báo cáo công bố ngày 14/5, New Zealand đã 3 ngày không có ca nhiễm mới. Tính đến nay, nước này ghi nhận tổng cộng 1.500 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 21 ca tử vong. Trong tuần này, New Zealand đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế, từng bước khôi phục cuộc sống thường nhật của người dân cũng như các hoạt động kinh doanh, sản xuất. (TTXVN 14/5)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác