Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 24-6-2019

9:20, Thứ Ba, 25-6-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

 

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.  Vụ thanh tra “vòi tiền”: Thay trưởng đoàn thanh tra chứ không lập mới?. 1

CHÍNH SÁCH MỚI 3

2.Những Nghị định mới có hiệu lực từ đầu tháng 7/2019. 3

3.Hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với công chức, viên chức quốc phòng. 4

CHỈ THỊ MỚI 4

4. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 17-21/6. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

5. Xây dựng nhà văn hóa thôn, bản - Hiệu quả từ một cách làm.. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

6. Doanh nghiệp mong chờ cải cách thực chất 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 7

7. Khó cũng phải làm! 7

QUẢN LÝ.. 9

8.Chính phủ sẽ tăng nặng xử phạt vi phạm an toàn giao thông. 9

9. Yêu cầu công bố kết quả hệ thống hóa văn bản. 9

10.Nhiều thiếu sót, sai phạm về đầu tư dự án tại Bộ Khoa học và Công nghệ. 10

11.141 lãnh đạo, quản lý Tổng cục Thuế chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định. 11

12.Vụ xây "chui" 110 biệt thự ở Quận 7: "Con voi chui lọt lỗ kim"?. 12

13. Tăng tuổi nghỉ hưu: Vì sao người lao động không đồng tình?. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

14. Chính phủ làm được, bộ ngành, địa phương cũng sẽ làm được. 14

15.  Khó khăn trong đẩy nhanh xây dựng thành phố thông minh. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

16.Siết chặt quản lý cho vay lại cho chính quyền địa phương. 16

17. Cần minh bạch trong chi tiêu ngân sách. 16

THẾ GIỚI 18

18.Giới chức Hong Kong xin người dân cho thêm cơ hội 18

 TIÊU ĐIỂM

Vụ thanh tra “vòi tiền”: Thay trưởng đoàn thanh tra chứ không lập mới?

Mới đây, thanh tra Bộ Xây dựng có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng việc thay đổi Trưởng đoàn, thành viên Đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc sau sự việc “vòi vĩnh” tiền của đoàn thanh tra cũ.

 Văn bản nêu rõ, ngày 5/4/2019, Thanh tra Bộ đã ban hành Quyết định số 100 về việc thanh tra công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch và hoạt động đầu tư xây dựng UBND huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Đoàn thanh tra gồm 6 thành viên: Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Thanh tra viên chính, Phó Trưởng phòng, chống tham nhũng làm trưởng đoàn; bà Lưu Vân Oanh, Phó trưởng phòng Giám sát, kiểm tra và xử lý sau thanh tra làm phó đoàn; bà Nguyễn Thị Kim Liên, bà Ứng Thị Phương Huyền, ông Đặng Hải Anh và bà Nguyễn Thuỳ Linh.  Đoàn thanh tra này đã công bố quyết định thanh tra và làm việc trực tiếp tại UBND huyện Vĩnh Tường từ ngày 10/4/2019 và chưa kết thúc thời gian làm việc theo quy định.

 Khoảng 15h30 ngày 12/6/2019, công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành lập biên bản đối với Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng. Hiện, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang tạm giữ 3 thành viên Đoàn thanh tra gồm bà Nguyễn Thị Kim Anh, ông Đặng Hải Anh, bà Nguyễn Thuỳ Linh; các thành viên khác đã được về nhà.

 Thanh tra Bộ Xây dựng lý giải, căn cứ điểm 1 khoản 1 Điều 55 Luật Thanh tra về Nhiệm vụ, quyền hạn của người ra quyết định thanh tra chuyên ngành: “Đình chỉ, thay đổi tưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra khi không đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ thanh tra hoặc có hành vi vi phạm pháp luật hoặc là người thân thích với đối tượng thanh tra , hoặc vì lý do khách quan khác mà không thể thực hiện nhiệm vụ thanhtra”.

 Thanh tra Bộ Xây dựng cũng dẫn ra những căn cứ pháp lý khác như: Thông tư số 05 ngày 16/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về thay đổi trưởng đoàn thanh tra. Cụ thể: việc thay đổi đoàn thanh tra được thực hiện trong trường hợp thành viên đoàn thanh tra vi phạm pháp luật hoặc vì lý do khách quan khác mà không thực hiện nhiệm vụ thanh tra. Việc bổ sung thành viên Đoàn thanh tra được thực hiện khi cần đảm bảo tiến độ, chất lượng cuộc thanh tra hoặc để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát sinh khác trong quá trình thanh tra. Trường hợp người ra quyết định thanh tra chủ động thay đổi, bổ sung thành viên Đoàn thanh tra sẽ thông báo cho trưởng đoàn thanh tra biết và nêu rõ lý do. Việc thay đổi, bổ sung thành viên Đoàn thanh tra phải có quyết định bằng văn bản của người ra quyết định thanh tra; quyết định thay đổi, bổ sung thành viên đoàn thanh tra được gửi cho đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra và cơ quan tổ chức cá nhân có liên quan.

 Văn bản báo cáo khẳng định: “Quyết định thay đổi, bổ sung thành viên đoàn thanh tra trên cơ sở lựa chọn cán bộ, công chức khác thay thế đảm bảo có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu về nghiệp vụ thanh tra; chuyên môn phù hợp lĩnh vực thanh tra”.

 Hiện dư luận cho rằng, thanh tra Bộ Xây dựng chậm trễ trong việc công bố thay thế trưởng đoàn và thành viên đoàn thanh tra. Tuy nhiên, theo một nguồn tin của báo Tiền Phong được biết, ngày 10/4/2019, đoàn thanh tra Bộ Xây dựng công bố quyết định thanh tra tại trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường. Theo đó, thời hạn thanh tra 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Như vậy, ngày kết thúc thanh tra vào ngày 17/6/2019 (trừ ngày lễ, nghỉ bù và thứ 7, chủ nhật). Ngày 12/6/2019, xảy ra vụ việc công an lập biên bản Đoàn thanh tra.

 Cũng theo nguồn tin này, để đảm bảo nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra được phê duyêt, ngày thứ 6 (14/6/2019), Chánh thanh tra ban hành Quyết định gia hạn thanh tra trong đó gia hạn thanh tra 25 ngày làm việc kể từ ngày 18/6/2019 (do ngày 15, 16/6 là ngày thứ 7, chủ nhật), đồng thời ngày 17/6/2019 lại là ngày kết thúc thanh tra của đoàn cũ theo quyết định cũ nên đoàn thanh tra mới sẽ bắt đầu từ ngày 18/6/2019. (Tiền Phong 23/6, Ngọc Mai)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Những Nghị định mới có hiệu lực từ đầu tháng 7/2019

Tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, mức cho vay và thời hạn cho vay của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa... là những Nghị định mới có hiệu lực từ đầu tháng 7/2019.

 Tăng mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức: Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở đối với cán bộ công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2019, thay thế cho Nghị định 72/2018/NĐ-CP. Theo đó mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng lên là 1.490.000 đồng/tháng (hiện hành là 1.390.000 đồng/tháng).

 Mức cho vay và thời hạn cho vay của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa: Đây là một nội dung được quy định tại Nghị định 39/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV). Theo đó, DNNVV thực hiện hình thức vay gián tiếp hay trực tiếp đều áp dụng mức cho vay và thời hạn cho vay sau: Mức cho vay: Tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh; Tổng mức cho vay của Quỹ đối với một DNNVV không được vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ. - Thời hạn cho vay: Phù hợp với khả năng thu hồi vốn, khả năng trả nợ của doanh nghiệp và điều kiện cụ thể của từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh; Tối đa không quá 07 năm.

 Thời điểm các chủ dự án trình báo cáo đánh giá tác động môi trường: Đây là nội dung mới tại Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường. So với quy định hiện hành, Nghị định 40/2019/NĐ-CP bổ sung thêm quy định về thời điểm các chủ dự án đầu tư phải trình báo cáo đánh giá tác động môi trường đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

 Tăng thêm mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng với một số nhóm đối tượng: Ngày 20/05/2019, Chính phủ ban hành Nghị định 44/2019/NĐ-CP về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) và trợ cấp hàng tháng. Theo đó, kể từ ngày 01/7/2019 tăng thêm 7,19% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng của tháng 6 năm 2019 đối với một số đối tượng:

 - Cán bộ, công chức, công nhân, viên chức và người lao động (kể cả người áp dụng theo Quyết định 41/2009/QĐ-TTg); quân nhân, công an nhân dân và người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng. Cán bộ xã, phường, thị trấn quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP, Nghị định 121/2003/NĐ-CP và Nghị định 09/1998/NĐ-CP đang hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng.

 - Người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng theo quy định của pháp luật; người đang hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định 91/2000/QĐ-TTg, Quyết định 613/QĐ-TTg; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hàng tháng. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 22/6, Y Vân)Về đầu trang

Hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với công chức, viên chức quốc phòng

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư 79/2019/TT-BQP hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng đang hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

  Thông tư nêu rõ đối tượng áp dụng gồm: 1. Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân quốc phòng, viên chức quốc phòng và công chức quốc phòng; 2. Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân; người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu; học viên cơ yếu hưởng phụ cấp sinh hoạt phí; 3. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

 Theo Thông tư, cách tính mức lương, phụ cấp quân hàm, hệ số chênh lệch bảo lưu và phụ cấp, trợ cấp của các đối tượng quy định nêu trên như sau:

 Các khoản phụ cấp, trợ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể, giữ nguyên theo quy định hiện hành.

 Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/7/2019. (Báo Chính Phủ Điện Tử 22/6, KL)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 17-21/6

Một số giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; điều kiện của người được đề nghị đặc xá;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 17-21/6.

  Một số giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi: Chính phủ ban hành Nghị quyết 42/NQ-CP về việc triển khai một số giải pháp cấp bách trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 20/5/2019. Trong đó, Nghị quyết nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ kinh phí trong phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, cụ thể, hỗ trợ người chăn nuôi, hộ nông dân, chủ trang trại, gia trại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực chăn nuôi (gọi chung là cơ sở chăn nuôi) có lợn buộc phải tiêu hủy do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi với mức hợp lý trên cơ sở giá thành, chi phí chăn nuôi lợn và phù hợp cho từng loại lợn (đối với lợn nái, lợn đực giống đang khai thác được mức hỗ trợ cao hơn các loại lợn khác).

 Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ: Tại Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan liên quan đẩy mạnh phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong chính lực lượng chức năng và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi pháp luật. Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy trình chuyên môn nghiệp vụ. Cần ban hành quy chế làm việc rõ ràng, minh bạch, cụ thể và có cơ chế kiểm soát hiệu quả đối với cán bộ, công chức khi thực thi nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, thi hành án, hải quan, thuế, quản lý thị trường… bảo đảm ngăn chặn cho được tình trạng lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, "vòi vĩnh", "chung chi", phục vụ động cơ cá nhân, vụ lợi trong thực thi công vụ.

 Kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về việc kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019. Chỉ thị nêu rõ: Thời điểm triển khai thực hiện kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất được thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước từ ngày 01/8/2019. Số liệu kiểm kê đất đai năm 2019 được tính đến ngày 31/12/2019. Thời hạn hoàn thành và báo cáo kết quả kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 như sau: Cấp xã hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 16/01/2020; cấp huyện hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 01/3/2020; cấp tỉnh hoàn thành và báo cáo kết quả trước ngày 16/4/2020; cả nước và các vùng kinh tế - xã hội hoàn thành trước ngày 16/6/2020.

 Điều kiện của người được đề nghị đặc xá: Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2019/NĐ-CP trong đó quy định cụ thể các điều kiện của người được đề nghị đặc xá: Người bị kết án phạt tù có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt và được xếp loại chấp hành án phạt tù khá hoặc tốt theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự quy định tại điểm a khoản 1 Điều 11 Luật Đặc xá là người đã chấp hành nghiêm Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động, cải tạo và các quý đã đủ thời gian xếp loại trong quá trình chấp hành án phạt tù được xếp loại khá hoặc tốt.

 Điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường: Chính phủ ban hành Nghị định 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Trong đó, kinh doanh karaoke phải đảo đảm các điều kiện về phòng, chống cháy nổ và an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; phòng hát phải có diện tích sử dụng từ 20 m2 trở lên, không kể công trình phụ; không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo cháy nổ)...

 Quy trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch đê điều: Chính phủ ban hành Nghị định 53/2019/NĐ-CP quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch thủy lợi; đê điều; phòng, chống lũ của tuyến sông có đê (quy hoạch). Theo đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ giao nhiệm vụ lập quy hoạch cho cơ quan lập quy hoạch. Cơ quan lập quy hoạch tổ chức xây dựng, hoặc thuê tư vấn lập nhiệm vụ lập quy hoạch, trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch...

 Triển khai phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở: Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở" giai đoạn 2019 - 2025. Theo đó, đối với tập thể "Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp". Nội dung thi đua gồm: Xây dựng, ban hành các chính sách, quy định, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị về văn hóa công sở; thực hiện đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị; thực hiện ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; xây dựng và giữ gìn cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. (Báo Chính Phủ Điện Tử 22/6, Chí Kiên)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Xây dựng nhà văn hóa thôn, bản - Hiệu quả từ một cách làm

Những câu chuyện về hiến đất, góp công, góp của xây dựng nhà văn hóa vẫn đang diễn ra ở tỉnh miền núi Tuyên Quang.

 Huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang là huyện có nhiều thôn, bản nằm trong vùng đặc biệt khó khăn. Năm 2011, Yên Sơn chưa có nhà văn hóa đạt chuẩn. Giờ đây, 82% thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa.

 Điểm mấu chốt để có được thành công là việc phát huy được tinh thần đoàn kết trong nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân tự nguyện, tự thấy lợi ích và trách nhiệm của mình trong xây dựng nhà văn hóa.

 Với phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ", hiện gần 90% thôn, bản ở Tuyên Quang có nhà văn hóa. Trên 100.000 m2 đất được người dân tự nguyện hiến tặng, góp công, góp của để xây dựng trên 900 nhà văn hóa thôn, bản đạt chuẩn.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/trong-nuoc/xay-dung-nha-van-hoa-thon-ban-hieu-qua-tu-mot-cach-lam-20190622210110125.htm

(Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 22/6)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp mong chờ cải cách thực chất

Mục tiêu cuối của cải cách hành chính là tạo môi trường kinh doanh rộng mở, thuận lợi, quản lý hiệu quả hơn nhưng chưa rõ rệt sau các lần sửa đổi dự thảo.

 Sau 9 lần đưa ra dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải nhưng đến nay cũng không ai dám chắc khi nào sẽ có bản dự thảo cuối cùng, bởi hiện vẫn còn rất nhiều những ý kiến khác nhau từ phía doanh nghiệp và các chuyên gia giao thông.

 Với hơn 200 đầu xe, Công ty TNHH Thành Bưởi là doanh nghiệp vận tải lớn hàng đầu tại TP.HCM. Tuy nhiên, theo những quy định dự thảo Nghị định 86, rất có thể, doanh nghiệp này phải trả thêm hàng chục triệu đồng trên một chiếc xe trong một chuyến hành trình đơn giản.

 Hành trình chuyến xe, giá vé dù đã được công bố ở trụ sở, nơi bán vé nhưng theo dự thảo nghị định sẽ buộc phải dán ở trong xe. Không chỉ vậy, nhiều quy định khác cũng đang khiến doanh nghiệp lo ngại chi phí sẽ tăng thêm

 Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng có nhiều quy định can thiệp sâu vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

 Doanh nghiệp còn rất hoang mang với những quy định có dấu hiệu trái luật như hợp đồng vận tải là hợp đồng ký kết giữa DN và người thuê bằng văn bản và phương thức điện tử, trong khi theo Bộ Luật Dân sự, hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập bằng văn bản, lời nói, xác lập bằng một hành vi cụ thể.

 Với một chiếc xe ô tô, ai cũng dễ dàng nhận ra đó là xe gì nhưng nếu thiếu phù hiệu cũng chỉ có ghi đúng dòng chữ "xe tải", "xe khách" hay "xe taxi" thì sẽ bị phạt. Những quy định như vậy vẫn tồn tại ở dự thảo nghị định lần thứ 9, gây khó khăn cho doanh nghiệp và tạo ra sự lãng phí lớn với toàn xã hội. (VTV.vn 22/6)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Khó cũng phải làm!

Làm thế nào để toàn bộ hệ thống hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn? Câu hỏi được người đứng đầu Chính phủ đặt ra tại cuộc gặp mặt các doanh nghiệp tư nhân đầu tuần qua cũng là điều mà người dân và cộng đồng doanh nghiệp đang mong mỏi hiện nay.

 Không thể phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ và chính quyền các địa phương trong việc cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nhưng những hành vi nhũng nhiễu, “hành” dân, “hành” doanh nghiệp vẫn có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ lĩnh vực nào với các mức độ khác nhau. Đơn cử như câu chuyện lạm dụng quyền lực của một bộ phận cán bộ thanh tra.

 Hơn 2 năm trước, ngày 17.5.2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã từng ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg để chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp. Chỉ thị này quy định rất rõ: Trừ trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng thì chỉ được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp không quá một lần mỗi năm; không được thanh tra, kiểm tra chồng chéo mà phải tích cực sử dụng kết quả của nhau… Từ sau khi có Chỉ thị này, quả thực, đã có những chuyển biến tích cực hơn. Nhưng thực tế vẫn có không ít doanh nghiệp một năm phải tiếp vài, ba đoàn thanh tra, kiểm tra trở lên. Thậm chí, theo ông Đậu Anh Tuấn, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp phản ánh rằng, nhiều đoàn vào làm việc với doanh nghiệp đã chủ động đổi cách gọi, không còn là đoàn thanh tra, kiểm tra nữa mà là “viếng thăm” doanh nghiệp.

 Vì sao một bộ phận cán bộ thanh tra lại có thể “lách” Chỉ thị của người đứng đầu Chính phủ như vậy? Chắc chắn là vì những lợi ích mà các đợt thanh tra, “viếng thăm” doanh nghiệp mang lại cho họ sau mỗi đợt thanh tra, kiểm tra.  Nhưng còn có nguyên nhân là bởi những tiêu chí, căn cứ để tiến hành một cuộc thanh tra, lựa chọn doanh nghiệp nào đó để thanh tra chưa thật sự minh bạch, như nhận xét của ông Đậu Anh Tuấn là “thường, doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra không phải dựa trên căn cứ, nguy cơ nào cụ thể mà phụ thuộc khá lớn vào sự chủ quan của công chức liên quan”. Và như vậy, một câu hỏi tiếp theo phải đặt ra là, vì sao, thanh tra là một công cụ của quản lý nhà nước lại có thể “phụ thuộc khá lớn vào sự chủ quan của công chức liên quan”? Câu trả lời nằm ngay trong Chỉ thị 20 của Thủ tướng. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng đã chỉ rõ, trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tồn tại trong hoạt động thanh tra, kiểm tra thì nổi lên là sự phân công giữa các bộ, ngành ở Trung ương và sự phân cấp, phân quyền giữa các bộ, ngành ở Trung ương và chính quyền địa phương chưa rõ ràng.

 Đáng tiếc là “sự chưa rõ ràng” này không chỉ diễn ra trong hoạt động thanh tra, kiểm tra mà còn xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác. “Cuộc chiến” cắt giảm điều kiện kinh doanh chẳng hạn. Dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có các thông điệp mạnh mẽ và cứng rắn để thúc đẩy vấn đề này thì trên thực tế, nhiều bộ, ngành vẫn tiến hành theo kiểu cầm chừng, có cắt giảm về số lượng nhưng vẫn chưa thực sự tháo gỡ được những vướng mắc lớn nhất đang trói buộc doanh nghiệp hoặc lại “đẻ” ra những điều kiện mới, “ẩn nấp” kỹ càng hơn… Như vậy, dù có thể phát hiện, xử lý kịp thời một số vụ việc vi phạm cụ thể thì cũng chưa phá vỡ được “thành trì” của sự lạm dụng quyền lực công để tư lợi của một bộ phận cán bộ công chức hành chính.

 Câu trả lời xác đáng nhất cho câu hỏi của Thủ tướng chính là phải khắc phục bằng được những trùng dẫm, chồng chéo, những khoảng “giao thoa” giữa các bộ, ngành, Trung ương với nhau và giữa các bộ, ngành, Trung ương với các cấp chính quyền địa phương. Trên cơ sở minh định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm mới có thể thiết lập được một cơ chế kiểm soát quyền lực hành chính hiệu quả từ trên xuống, từ dưới lên và kiểm soát lẫn nhau để bộ, ngành này không thể đổ lỗi, “đá bóng” trách nhiệm cho bộ, ngành kia; địa phương không thể trông chờ, ỷ lại hoặc “xin xỏ” bộ, ngành, Trung ương; bộ, ngành không thể “với tay”, can thiệp vào nhiệm vụ quản lý của chính quyền địa phương, cũng không thể dồn việc, đẩy việc lên Thủ tướng, lên Chính phủ.

 Vẫn biết rằng, đây là việc khó nhưng không thể không làm để phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân, vì sự lớn mạnh của doanh nghiệp và hơn thế, còn vì sự phát triển thịnh vượng của đất nước. (Đại Biểu Nhân Dân 23/6, Lam Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chính phủ sẽ tăng nặng xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Chiều 22/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp xúc cử tri huyện Thạnh Hóa, Long An. Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ sửa các quy định theo hướng xử nặng những vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

 Phó Thủ tướng cho biết, thời gian qua, tình hình giao thông vẫn tồn tại nhiều bất cập, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng tại nhiều địa bàn trong cả nước. Đây là vấn đề mang tính tổng hợp, vì vậy, ngoài việc phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường quản lý các đơn vị vận tải, giảm thiểu những điểm đen về tai nạn giao thông, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông..., tới đây, Chính phủ sẽ sửa các quy định theo hướng xử rất nặng đối với những vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.

 Ông cũng cho hay, ngay trong kỳ họp của Quốc hội vừa qua, các đại biểu cũng đã bàn rất kỹ vấn đề Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, trong đó nghiêm cấm người uống rượu bia tham gia giao thông, xử lý trách nhiệm của người đưa phương tiện cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông, gồm cả điều kiện về đào tạo, sức khỏe…

 Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, do thời gian có hạn, còn nhiều vấn đề cử tri quan tâm, Đoàn đại biểu Quốc hội Long An sẽ tiếp thu đầy đủ, tập hợp các ý kiến của cử tri. Với những vấn đề thuộc thẩm quyền của địa phương, ông đề nghị chính quyền các cấp Long An nhanh chóng giải quyết. Đối với những vấn đề lớn, liên quan đến các cấp Trung ương, Đoàn sẽ gửi tới các bộ, ban ngành; những vấn đề liên quan đến thể chế, Đoàn đại biểu Quốc hội Long An sẽ báo cáo Quốc hội để xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. (Báo Chính Phủ Điện Tử 23/6, Mạnh Hùng)Về đầu trang

Yêu cầu công bố kết quả hệ thống hóa văn bản

Kết quả hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thống nhất trong cả nước kỳ 2014 - 2018 vừa được Bộ Tư pháp công bố cho thấy, tính đến ngày 31.5.2019, đã có 21/22 bộ, cơ quan ngang bộ (đạt 95,4%), 62/63 UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (đạt 98,4%) công bố kết quả hệ thống hóa văn bản; Kiểm toán Nhà nước, VKSNTC công bố kết quả hệ thống hóa văn bản theo quy định.

 Theo đó, kết quả hệ thống hóa ở Trung ương có 8.748 văn bản; cấp tỉnh có 2.7974 văn bản còn hiệu lực; cấp huyện có 12.844 văn bản hiệu lực… Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, các bộ, ngành, địa phương đã nhận thức được ý nghĩa quan trọng của công tác hệ thống hóa văn bản đối với việc chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực quản lý nhà nước cũng như để bảo đảm sự minh bạch, thống nhất của hệ thống pháp luật. Chất lượng kết quả hệ thống hóa văn bản, các bộ, ngành, địa phương cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu.

 Tuy nhiên, kết quả hệ thống hóa văn bản cũng cho thấy tình trạng văn bản có nội dung chồng chéo, mâu thuẫn, không còn phù hợp với tình hình phát triển KT-XH, không xác định được tình trạng hiệu lực vẫn tồn tại cần kịp thời xử lý theo quy định. Việc hệ thống hóa kỳ 2014 - 2018 còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc như một số bộ, ngành, địa phương còn lúng túng về cách thức triển khai, kỹ năng nghiệp vụ; việc khai thác văn bản trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, có 10/21 bộ, cơ quan ngang bộ, 17/62 UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố kết quả hệ thống hóa không đúng thời hạn; còn 1/22 bộ, cơ quan ngang bộ, 1/63 UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chưa thực hiện công bố kết quả hệ thống hóa văn bản.

 Từ kết quả hệ thống hóa văn bản của các bộ, ngành và địa phương, Bộ Tư pháp đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương chưa hoàn thành việc hệ thống hóa văn bản khẩn trương hoàn thành và thực hiện công bố kết quả hệ thống hóa theo đúng quy định của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP. Đồng thời, chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương khẩn trương sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản (trường hợp văn bản thuộc thẩm quyền xử lý) hoặc kiến nghị các cơ quan, người có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản (trường hợp văn bản không thuộc thẩm quyền xử lý) để bảo đảm sự phù hợp, thống nhất của hệ thống pháp luật. (Đại Biểu Nhân Dân 23/6, Phạm Hải)Về đầu trang

Nhiều thiếu sót, sai phạm về đầu tư dự án tại Bộ Khoa học và Công nghệ

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho dự án đầu tư; thực hiện pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tại Bộ Khoa học và Công nghệ.

 Theo kết luận thanh tra do Phó tổng Thanh tra Trần Ngọc Liêm ký ngày 21/6, công tác quản lý, sử dụng nguồn kinh phí cho dự án đầu tư, thực hiện pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng tại Bộ Khoa học và Công nghệ, trong đó đáng chú ý và các nội dung về quản lý vốn, kinh phí; công tác quy hoạch, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư; phân bổ vốn, quyết toán, quản lý nhà nước về chất lượng sản phẩm hàng hóa…bộc lộ nhiều khuyết điểm, sai phạm.

 Riêng đối với dự án Sâm Ngọc Linh do Bộ chỉ đạo triển khai, công tác lập thẩm tra dự án có nhiều sai sót như số liệu phản ánh còn chưa thống nhất (cây giống trong dự án Sâm Ngọc Linh), chưa tính toán kỹ tính khả thi của dự án dẫn đến phải điều chính sửa đổi, bổ sung, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu quả đầu tư của dự án.

 Việc xác định cây giống là thiết bị chưa phù hợp, dẫn đến dự án được duyệt thiếu chi phí cho hoạt động trồng và chăm sóc cây, gây khó khăn trong quá trình triển khai dự án. Bên cạnh đó, dự toán dự án lập cho nội dung chi phí quản lý dự án chưa tính toán kỹ đến đặc thù của dự án, dẫn đến không lập theo phương án xây dựng dự toán chi cụ thể mà xác định theo tỷ lệ, gây khó khăn khi thực hiện và phải xin điều chỉnh.

 Theo Thanh tra Chính phủ, trong công tác quản lý dự án Sâm Ngọc Linh, thời gian thực hiện dự án bị kéo dài; Ban Quản lý dự án có sự thay đổi về nhân sự nhiều lần, gây khó khăn trong quá trình quản lý dự án. Việc lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu đối với dự án nêu trên chưa đúng quy định về lựa chọn nhà thầu. Công tác lập hồ sơ mời thầu đối cũng chưa đảm bảo quy định pháp luật.

 Bên cạnh đó, nhà thầu không đảm bảo nhân sự thi công; tiến độ thi công, cung cấp lắp đặt thiết bị còn chậm so với hợp đồng ký kết.

 Thanh tra Chính phủ kết luận, trách nhiệm về các thiếu sót, vi phạm trên thuộc về lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ được giao phụ trách thời kỳ 2013-2017; các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (Tổng cục Tiêu chuẩn, Đo lường và Chất lượng; Văn phòng Bộ; Vụ Kế hoạch-Tài chính; Thanh tra Bộ) giai đoạn 2013 - 2017.

 Theo kết luận, số tiền sai phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm toán là hơn 32 tỷ đồng, cụ thể, giai đoạn 2013 - 2017 là hơn 25,7 tỷ đồng (đã xử lý hơn 24,4 tỷ đồng, còn phải xử lý tiếp hơn 1,3 tỷ đồng).

 Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu xử lý số tiền hơn 6,3 tỷ đồng (trong đó, loại khỏi giá trị thanh toán, quyết toán công trình, dự án là hơn 5,6 tỷ đồng, xử lý khác là 680,797 triệu đồng).

 Thanh tra Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư dự án Sâm Ngọc Linh giải trình cụ thể từng khoản chi, căn cứ tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật xử lý số tiền chi quản lý dự án tăng so với dự toán dự án được duyệt là trên 680 triệu đồng.

 Đồng thời, yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ xử lý số tiền sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước kiến nghị thực hiện qua kiểm toán tài chính, tài sản năm 2016 là hơn 1,3 tỷ đồng, chỉ đạo chủ đầu tư dự án được thanh tra xử lý số tiền hơn 6,32 tỷ đồng, loại khỏi giá trị thanh toán, quyết toán công trình, dự án là hơn 5,6 tỷ đồng.

 Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ và các chủ đầu tư dự án tổ chức kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc, đề xuất xử lý tập thể, cá nhân liên quan đến thiếu sót, vi phạm. (Vneconomy.vn 22/6, Bảo Quyên)Về đầu trang

141 lãnh đạo, quản lý Tổng cục Thuế chưa đáp ứng tiêu chuẩn quy định

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông báo số 297/TB-TTBNV kết luận thanh tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức, viên chức và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/8/2018.

 Theo kết luận, qua kiểm tra còn 141 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế: Thiếu chứng chỉ bồi dưỡng quản lý Nhà nước, chứng chỉ ngoại ngữ, bằng trung cấp lý luận chính trị, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ đối với ngạch hiện giữ hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp phòng, chi cục…

 Có 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương; 2 trường hợp được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.

 Về trình tự thủ tục bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ, hồ sơ không có văn bản đề nghị phê duyệt chủ trương của đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm; một số biên bản họp tại Vụ, Cục, Chi cục chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

 Một số hồ sơ bổ nhiệm nguồn nhân sự từ nơi khác, không có tài liệu thể hiện việc gặp người dự kiến bổ nhiệm để trao đổi yêu cầu công tác, nhu cầu bổ nhiệm; làm việc với nơi đi, nơi đến; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị nơi công chức đang công tác; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị dự kiến phân công công tác.

 Một số hồ sơ bổ nhiệm lại, không có tài liệu thể hiện việc Thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp nhận xét, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại…

 Về nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, quy trình, đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, tỷ lệ xét nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đối với công chức của Tổng cục Thuế và các đơn vị được thực hiện theo quy định, đảm bảo điều kiện về thành tích và tỷ lệ không vượt quá 10% tổng số công chức, người lao động trong danh sách trả lương. Tuy nhiên, Hội đồng nâng bậc lương trước thời hạn của 1 đơn vị có số lượng thành viên chưa đúng quy định.

 Về số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị có từ 1 đến 3 người. Đến thời điểm hiện tại còn 1 phòng của Cục Thuế có số lượng cấp phó vượt 1 người nhưng có 1 phó phụ trách phòng. (Infonet.vn 22/6, Minh Thư)Về đầu trang

Vụ xây "chui" 110 biệt thự ở Quận 7: "Con voi chui lọt lỗ kim"?

Việc 110 căn biệt thự xây dựng bị cho là sai phép tại quận 7, TP.HCM có phải chuyện "con voi chui lọt lỗ kim" hay còn lý do nào khác?

 Hiện dự án này đã dừng thi công theo quyết định của lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận 7 vì lí do doanh nghiệp xây dựng sai phép khi chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Hơn 100 căn biệt thự là rất lớn nhưng tại sao lại có thể qua mặt được tất cả các cơ quan chức năng hơn 1 năm qua để đến giờ mới có kết luận là sai phép. Có phải chuyện "con voi chui lọt lỗ kim" hay còn lý do nào khác khi chủ đầu tư khẳng định họ không làm sai.

 Đây là dự án được quy hoạch thành 2 phần chính là khu nhà thấp tầng và khu vực nhà chung cư cao tầng. Theo Luật Xây dựng, dự án đã có quy hoạch 1/500, đồng nghĩa chủ đầu tư được miễn giấy phép xây dựng khu nhà thấp tầng vì thế họ đã làm trước, còn khu vực nhà cao tầng chưa có đủ giấy tờ pháp lý nên họ vẫn để trống.

 Nói về lý do tạm dừng dự án kể trên, ông Đào Gia Vượng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 7, TP.HCM cho biết: "Căn cứ vào Luật Xây Dựng thì hoàn toàn chủ đầu tư đủ điều kiện khởi công, và công trình được miễn giấy phép. Tuy nhiên, theo Luật Đất đai, chủ đầu tư phải được giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất thì mới xây dựng công trình, do đó tôi đề nghị chủ đầu tư tạm thời ngưng thi công".

 Theo Luật Xây dựng thì chủ đầu tư đúng nhưng theo Luật Đất đai thì sai. Vậy cuối cùng là sai hay đúng? Dự án được duyệt cho thi công do lãnh đạo quận 7 đã ứng dụng Luật Xây dựng nên hoàn toàn doanh nghiệp đúng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, UBND thành phố đã có quyết định doanh nghiệp sai vì cho rằng doanh nghiệp phải ứng dụng đầy đủ quy định của Luật Đất đai trước thì mới được làm theo quy định của Luật Xây dựng.

 Qua câu chuyện này có thể thấy một vấn đề rất lớn là quy trình thủ tục cho các dự án bất động sản đang gặp rất nhiều vướng mắc bởi các cách hiểu khác nhau cũng như quy định chồng chéo giữa các luật. (Kênh VTV1 – Tin tức lúc 8h32 ngày 22/6)Về đầu trang

Tăng tuổi nghỉ hưu: Vì sao người lao động không đồng tình?

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) trình Quốc hội quy định tăng tuổi nghỉ hưu lên 60 đối với nữ và 62 đối với nam đang khiến rất nhiều người lao động (NLĐ) không đồng tình.

 Nói về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, Bộ LĐ-TB-XH (cơ quan soạn thảo dự luật) đưa ra 3 lý do: dân số VN đang già hóa, tương lai thiếu lao động là nhãn tiền; vỡ Quỹ BHXH; khả năng lao động sau tuổi nghỉ hưu của người Việt Nam là cao.Tuy nhiên, theo nhiều bạn đọc, viện dẫn này của Bộ LĐ-TB-XH là không thuyết phục.

 Bạn đọc Hoàng Lan, bày tỏ: "Ban soạn thảo luật hãy xuống và lắng nghe ý kiến của những người lao động (NLĐ) trực tiếp mới thấu hiểu rõ nguyện vọng của họ. Xin hãy căn cứ vào cả số năm đóng BHXH của NLĐ. Nếu chỉ căn cứ vào tuổi mà không có qui định rõ: NLĐ nặng nhọc và độc hại, người suy giảm sức khoẻ khi đã đóng BHXH được 30 năm thì dù có về hưu sớm vẫn được hưởng 75% lương hưu thì sẽ thiệt thòi cho những người tham gia lao động và đóng BHXH sớm. Vì cứ thiếu một tuôi NLĐ lại bị trừ 2% lương hưu . Vậy thi lương của những người nghỉ sớm sẽ rất thấp!"

 Tương tự, bạn đọc Nguyễn Thanh Hoàng Mai, góp ý: "Phụ nữ sinh đẻ nhiều, ở Việt Nam chăm sóc nhà cửa con cái chính là người mẹ, nhiều áp lực và stress trong cuộc sống. Nếu là công nhân (CN) còn phải cực khổ hơn, làm ca, lao động trực tiếp. Nên xem xét cho chúng tôi nghỉ hưu 55 tuổi thay vì 60 tuổi".

 Cùng quan điểm, bạn đọc có nickname xanaloi_hks-tna, viết: "Với thời đại 4.0, mà người làm việc máy móc nhiều mắt sẽ hỏng rất nhanh, người ta nói mắt mờ chân chậm, làm sao mà nhanh như lớp trẻ được, trong lúc đó máy móc ngày một hiện đại hóa. Không những CN làm việc trực tiếp mà người ngồi bàn giấy như chúng tôi theo làm sao kịp với máy tinh đời cao như bây giờ, vì thế tuổi nghỉ hưu 55 đối với nữ, 60 đối với nam là được rồi, để cho lớp trẻ có việc làm nữa chứ".

 Theo bạn đọc Trần Thị Anh Đào, trên thực tế NLĐ trong doanh nghiệp không thể làm tốt công việc của mình khi tuổi đã cao. Các doanh nghiệp luôn muốn tuyển dụng những người trẻ tuổi và cho người lớn tuổi nghỉ việc.

 Nhiều bạn đọc cho rằng, tăng tuổi nghỉ hưu phải phân biệt cho rõ ràng lao động có mấy loại. loại nào nên nghỉ sớm loại nào được nghỉ muộn chứ không vơ đũa cả lắm với nhóm công chức, viên chức vàHành chính sự nghiệp được. "Hãy để cho các lao động trẻ học xong ra trường được lao động và cống hiến sức trẻ chất lượng ngắn ngủi của mình"- một bạn đọc, góp ý.

 Bạn đọc Mạnh Dũng, thì viết: "Tăng để làm gì trong khi lực lượng lao động của ta không hề thiếu, thậm chí là dư thừa hay tăng chỉ nhằm mục đích tăng thu cho quỹ BHXH và bớt chi khi NLĐ nghỉ hưu?" Theo nhiều bạn đọc, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu đối với NLĐ còn nhiều bất cập và không thực tế. Thậm chí, đó là cái cớ để NLĐ bị trừ % khi tính tuổi nghỉ hưu. "Doanh nghiệp thì cần NLĐ trẻ khỏe, ngoài 50 tuổi là họ xếp vào không đáp ứng được công việc. Nghỉ hưu là bị trừ quá nhiều..."- bạn đọc Nguyễn Hồng Sơn, góp ý. Còn bạn đọc Tu – ha, viết hài hước: "CN mà được làm khu vực có điều hòa, chế độ chăm sóc sức khỏe hằng quý, ăn uống có kiểm định hằng ngày thì hãy nâng tuổi nghỉ hưu.

 Bạn đọc tên Phạm đề xuất: "Cần nghiên cứu, xem xét và đánh giá một cách toàn diện, khách quan và khoa học để quyết định một chủ trương lớn. Tránh tình trạng pháp luật ban hành rồi sửa, thay đổi ... gây xáo trộn tâm lý, ảnh hưởng đến cuộc sống CN". (Người Lao Động 23/6, Trực Ngôn)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chính phủ làm được, bộ ngành, địa phương cũng sẽ làm được

Sáng 24/6 tới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ nhấn nút khai trương Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet).

 Hệ thống khi chính thức đi vào hoạt động sẽ là công cụ vô cùng quan trọng, lan toả mô hình mẫu hiệu quả đến các bộ, ngành, địa phương, góp phần xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, xây dựng thành công Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số trong thời gian sớm nhất.

 Đưa vào sử dụng hệ thống e-Cabinet là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2019, nhằm mục tiêu thay đổi phương thức làm việc của Chính phủ từ việc chủ yếu dựa trên văn bản giấy sang phương thức làm việc trên môi trường mạng, sử dụng văn bản điện tử, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, tạo môi trường làm việc hiện đại, minh bạch.

 Hệ thống e-Cabinet giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Thành viên Chính phủ. Thông qua E-Cabinet, VPCP có thể tổ chức lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ một cách đơn giản, nhanh chóng. Ngay sau khi VPCP phát hành, các Thành viên Chính phủ sẽ nhận được phiếu lấy ý kiến tức thời và dễ dàng phản hồi ý kiến ngay trên các thiết bị di động. Các ý kiến của Thành viên Chính phủ trả lời sẽ được hệ thống tự động tổng hợp và trả lại kết quả cuối cùng để VPCP thực hiện trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

 Cũng thông qua E-Cabinet, các cuộc họp của Chính phủ sẽ rút ngắn thời gian hơn, hiệu quả và tiết kiệm hơn rất nhiều. Sau khi nhận được thông báo lịch họp từ hệ thống, các Thành viên Chính phủ có thể xác nhận tham gia hoặc cử người tham gia thay; nghiên cứu trước các tài liệu của phiên họp; cho ý kiến và đăng ký phát biểu trước phiên họp thông qua thiết bị di động IPAD.

 Sau khi kết thúc phiên họp, Văn phòng Chính phủ dự thảo Nghị quyết và lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ ngay trên hệ thống thông qua các thiết bị di động. Giúp việc thông qua dự thảo được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn thời gian ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ.

 Theo ông Trần Anh Tiến, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Văn phòng Chính phủ), quy mô của Hệ thống e-cabinet không phải quá lớn so với các hệ thống mang tầm quốc gia khác, tuy nhiên, nó lại có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo hình mẫu, tạo sự lan toả về quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong xây dựng Chính phủ điện tử, trong ứng dụng công nghệ thông tin, thể hiện việc Chính phủ làm được, Thủ tướng làm được thì các bộ ngành, địa phương cũng có thể làm được.

 Ước tính trong năm 2019, việc đưa vào sử dụng e-Cabinet sẽ giảm 30% thời gian họp trung bình của các phiên họp Chính phủ so với các năm trước; nâng cao chất lượng các cuộc họp của Chính phủ; tăng tính kịp thời, hiệu quả trong xử lý các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ. Các Thành viên Chính phủ có thể cho ý kiến, xử lý công việc khi vắng mặt tại cơ quan hoặc vắng mặt tại phiên họp Chính phủ.

 Hệ thống giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong các cuộc họp, tiết kiệm nhân lực, chi phí in ấn, sao chụp, vận chuyển, phát hành, thu hồi, tiêu hủy văn bản giấy. Phấn đấu đến hết năm 2019 đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ (trừ văn bản có độ mật). (Báo Chính Phủ Điện Tử 22/6, Hoàng Anh)Về đầu trang

Khó khăn trong đẩy nhanh xây dựng thành phố thông minh

Thách thức không hề nhỏ với thành phố thông minh đó là làm thế nào các hệ thống được tích hợp đồng bộ và triển khai hiệu quả trên toàn thành phố.

  Thách thức không hề nhỏ với thành phố thông minh đó là làm thế nào các hệ thống được tích hợp đồng bộ và triển khai hiệu quả trên toàn thành phố.TP Hồ Chí Minh là thành phố đầu tiên trên cả nước đưa ra nghị quyết và đề án "Phát triển đô thị thông minh" vào định hướng phát triển. Những tiện ích đầu tiên của đô thị thông minh đã xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày với người dân như trung tâm điều hành giao thông thông minh, cổng dữ liệu mở thông tin về y tế, giáo dục và đầu tư... để người dân tiếp cận thông tin cập nhật và nhanh chóng.

 Hơn 5 triệu văn bản điện tử của các cơ quan, sở ngành được tích hợp về trung tâm dữ liệu dùng chung sau 18 tháng triển khai. Một cổng dữ liệu mở thông tin về y tế, giáo dục và đầu tư, cung cấp dữ liệu cơ sở và hướng dẫn kỹ thuật để ngừoi dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận và khai thác, bước chuẩn bị cần thiết cho kinh tế số và kinh tế chia sẻ đã được hoàn thành đúng thời hạn. Tuy nhiên, mục tiêu xây dựng kho dữ liệu dùng chung và hệ sinh thái mở của đô thị thông minh TP.HCM vẫn còn gặp vướng mắc.

 Thuận lợi trong kết nối dữ liệu, hình thành công nghệ để điều hành, quản lý như lĩnh vực giao thông thì cái khó lại xuất hiện ở một khía cạnh khác. Điển hình là hiệu quả của xử lý vi phạm qua dữ liệu camera. Đối với việc thực hiện đô thị thông minh tại các quận huyện, hay kể cả cấp độ thành phố, Bí thư Thành ủy TP.HCM đặc biệt chú trọng đến vai trò tư vấn cũng như cơ chế hợp tác giữa thành phố và các doanh nghiệp công nghệ. 

Ngoài ra, thành phố cũng đặt những mục tiêu cụ thể như đến tháng 7 sẽ có hướng dẫn chuẩn cơ sở dữ liệu, quy chế sử dụng cơ sở dữ liệu này, hoàn thành bản đồ số thành phố trong quý II năm nay. Với những mục tiêu và hạn định thời gian cụ thể, TP.HCM sẵn sàng tăng tốc để thực hiện thành công giai đoạn 2 đề án đô thị thông minh, giải quyết những thách thức để phát triển nhanh, mạnh, bền vững. (VTV.vn 23/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Siết chặt quản lý cho vay lại cho chính quyền địa phương

Chính phủ sẽ tiếp tục thu hẹp đối tượng và điều kiện cho vay với các nguồn vốn vay nước ngoài về cho vay lại.

 Nguồn vốn này chỉ dành cho các dự án đầu tư phát triển, chứ không dành cho các khoản chi hành chính sự nghiệp như trước. Thông tin được đưa ra tại hội thảo về quản lý cho vay lại cho chính quyền địa phương, được Bộ Tài chính tổ chức sáng 21/6.

 Tùy thuộc vào tình hình thu ngân sách, các địa phương sẽ được cho vay lại với tỷ lệ từ 30 - 100% nguồn vốn; nghĩa là địa phương nào có tình hình ngân sách tốt, có khả năng trả nợ sẽ có thể được vay nhiều hơn.

 Ngoài ra, nguồn vốn cho vay lại cũng chỉ được ưu tiên cho các dự án nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn. Trước mắt, các dự án chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường sẽ được ưu tiên vay lại từ nguồn vốn của các tổ chức quốc tế.

 Để tăng hiệu quả quản lý nợ vay, Một số địa phương đề xuất cần có các phần mềm hỗ trợ quản lý vốn vay và trả nợ thông nhất trên toàn quốc để hạn chế tình trạng chậm trả nợ gốc và lãi vay. Theo ước tính, tổng hạn mức bội chi ngân sách địa phương năm 2020 khoảng 13.500 tỷ đồng. (VTV.vn 22/6)Về đầu trang

Cần minh bạch trong chi tiêu ngân sách

Khảo sát Chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI) là khảo sát đầu tiên ở Việt Nam về mức độ công khai ngân sách tỉnh bắt đầu từ năm 2017 và năm 2018 tiếp tục được thực hiện. Theo nhóm điều tra, POBI là công cụ giúp các tỉnh, thành phố có thể tham chiếu và đo mức độ công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách nhà nước và mức độ thực thi Luật Ngân sách nhà nước.

 POBI giúp tăng niềm tin của người dân và các đối tác phát triển đối với quản lý ngân sách tại địa phương thông qua các hình thức minh bạch, giải trình và sự tham gia về ngân sách. POBI là cũng là công cụ giúp cho Việt Nam thực hiện ngày càng tốt hơn nỗ lực cải cách hành chính và tài khóa, góp phần thực hiện cam kết với mục tiêu phát triển bền vững về minh bạch, giải trình có sự tham gia của người dân.

 Với POBI, chính quyền địa phương có thể theo dõi, đánh giá mức độ công khai minh bạch về ngân sách nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản trị địa phương.

 POBI 2018 được thực hiện theo thang điểm với 4 mức: Mức A từ 75 - 100 điểm là mức độ công khai “đầy đủ”; mức B từ 50 - 75 điểm là mức công khai “tương đối”; mức C từ 25 - 50 điểm là mức “chưa đầy đủ”; mức D từ 0 - 25 điểm là mức “công khai ít”.Đây là năm thứ 2 chỉ số POBI được công bố. POBI 2018 bao gồm hai trụ cột về minh bạch công khai ngân sách và sự tham gia của người dân trong quá trình thực hiện ngân sách địa phương.

 Theo kết quả khảo sát 63 tỉnh, thành phố của POBI 2018, nhóm A gồm 6 tỉnh, trong đó Vĩnh Long đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cũng đứng đầu cả nước với 90.52 điểm, 9 mức độ công khai Minh bạch ngân sách. Nhóm B gồm 27 tỉnh, đứng đầu là Trà Vinh (74,88 điểm); nhóm C gồm 21 tỉnh, đứng đầu là Hà Nội (49,72 điểm) và TP. Hồ Chí Minh (48,98 điểm) và nhóm D gồm 9 tỉnh.

 PGS.TS Vũ Sỹ Cường, đại diện nhóm nghiên cứu POBI cho biết, kết quả khảo sát POBI 2018 cho thấy chỉ số trung bình về công khai ngân sách tỉnh đạt 51 điểm trên tổng số 100 điểm quy đổi xếp hạng, cao hơn so với chỉ số trung bình đối với POBI 2017 là 30,5 điểm. Điều này cho thấy mức độ công khai NSNN của 63 tỉnh, thành phố năm 2018 đã cải thiện hơn so với năm 2017.

 Đặc biệt, năm 2018 có 6 tỉnh công khai “đầy đủ” thông tin về NSNN và không còn tỉnh nào có điểm số POBI bằng 0, trong khi năm 2017 có 4 tỉnh có điểm số POBI bằng 0 và không có tỉnh nào công khai “đầy đủ” thông tin về ngân sách tỉnh.

 Đánh giá về kết quả khảo sát, các chuyên gia cho rằng, năm 2018 không còn tỉnh nào có điểm số POBI bằng 0. Các tỉnh đã có trách nhiệm hơn trong việc công khai dự thảo dự toán ngân sách nhà nước để người dân có thể tham gia vào quá trình thảo luận và quyết định dự toán ngân sách của tỉnh. Điều này cho thấy đã có sự dịch chuyển đáng kể trong việc tuân thủ công khai ngân sách trên cấp độ toàn quốc. Tuy nhiên, vẫn còn 32 tỉnh, thành nằm dưới mức hạng trung bình. Thậm chí một số tỉnh, thành phố tụt hạng so với năm 2017 như Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh...

 Ông Nguyễn Minh Tân, Vụ Tài chính - Ngân sách nhận xét, về tính đầy đủ của tài liệu công khai, báo cáo chỉ ra thấp dưới 50% là chưa hợp lý vì có những chỉ tiêu mà địa phương không có như dầu khí. Nên khi khảo sát không có hoặc không điền mà cho rằng thiếu, không đầy đủ là không hợp lý. Hoặc việc giao vốn chậm, nhiều địa phương đến tháng 4, 5, 6 mới được giao vốn, dẫn đến không xác định nhiệm vụ thì không thể có số liệu công khai ngân sách được. Song, việc công khai ngân sách của các địa phương qua POBI cho thấy, người dân còn quan tâm tới các tiêu chí như tính đầy đủ, kịp thời, sẵn có và thuận tiện. Vì vậy, các tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện.

 Đánh giá về mức độ tham gia của người dân, ông Cường cho hay, nhìn chung các tỉnh ít tạo cơ hội cho người dân tham gia vào quản lý ngân sách tại địa phương. “Có 62/63 tỉnh đã có chuyên mục công khai ngân sách trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh hoặc Sở Tài chính tỉnh.

 Tuy nhiên, có nhiều tỉnh lại chưa đăng, hoặc không cập nhật các tài liệu ngân sách trong chuyên mục này mà lại đăng tại các chuyên mục khác của cổng thông tin điện tử hoặc trang liên kết. Còn nhiều tỉnh công khai các tài liệu ngân sách chậm hơn so với quy định. Có 63/63 cổng thông tin điện tử của các tỉnh đều có thư mục hỏi đáp và email liên hệ. Tuy nhiên, mức độ phản hồi của các tỉnh đối với người dân rất thấp. Đơn cử, có 3/63 tỉnh có phản hồi câu hỏi của nhóm nghiên cứu qua mục hỏi đáp, 6/63 tỉnh trả lời yêu cầu cung cấp thông tin của nhóm nghiên cứu qua email”, ông Cường dẫn chứng.

 Nhóm nghiên cứu khuyến nghị, các tỉnh cần chủ động trong việc phản hồi các câu hỏi của người dân về ngân sách. Xây dựng và công bố quy chế nội bộ về quy trình cung cấp thông tin theo như quy định của Luật Tiếp cận thông tin. Ngoài chuyên mục hỏi đáp và email thì các tỉnh có thể sử dụng các mạng xã hội như facebook để tăng cường tương tác, trao đổi với người dân với chính quyền. (VOV.vn 22/6, Ánh Phương)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Giới chức Hong Kong xin người dân cho thêm cơ hội

 Một số quan chức hàng đầu Hong Kong, gồm người đứng đầu các cơ quan tài chính, lao động, y tế và phát triển, ngày 23/6 tuyên bố chính quyền đặc khu sẽ làm việc tốt hơn để xây dựng lại niềm tin, đồng thời kêu gọi công chúng thông cảm và cho họ thêm cơ hội.

 "Trưởng đặc khu Carrie Lam đã đưa ra lời xin lỗi chân thành về những thiếu sót của chính quyền trong việc sửa đổi luật. Hong Kong cần bình tĩnh trở lại càng sớm càng tốt. Hãy nhìn về phía trước, cùng nhau tiến lên và khôi phục lại niềm tin", Tổng thư ký Hành chính Hong Kong Matthew Cheung cho biết.

 Người đứng đầu cơ quan tài chính Hong Kong Paul Chan cũng cam kết chính quyền sẽ đưa ra "những cải cách nghiêm túc". "Các quan chức đã chân thành xin lỗi. Tôi hy vọng mọi người sẽ để chúng tôi bắt đầu lại việc phục vụ công chúng", ông nói.

 Chính quyền Hong Kong đang tìm cách ổn định lại xã hội sau các cuộc biểu tình lớn nhằm phản đối dự luật "Người phạm tội bỏ trốn và Hỗ trợ pháp lý lẫn nhau về vấn đề hình sự" sửa đổi, cho phép bàn giao nghi phạm đến các quốc gia và vùng lãnh thổ chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Nhiều người lo ngại dự luật này có thể làm gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh với Hong Kong, đồng thời khiến họ bị điều chỉnh bởi một hệ thống pháp luật khác.

 Bà Carrie Lam hôm 16/6 tuyên bố hoãn thảo luận về dự luật này vô thời hạn, nhưng dòng người vẫn tràn xuống đường biểu tình yêu cầu chính quyền rút hoàn toàn dự luật. Sáng 21/6, hàng nghìn người Hong Kong mặc áo đen bao vây tổng hành dinh cảnh sát nhằm yêu cầu chính quyền thả những người bị bắt trong các cuộc tuần hành và đòi bà Lam từ chức. (Vnexpress.net 23/6, Ánh Ngọc)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác