Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 24-3-2021

15:31, Thứ Tư, 24-3-2021

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Quốc hội dành 7 ngày để kiện toàn 25 vị trí lãnh đạo Nhà nước. 1

2.                Lần đầu tiên đương kim Thủ tướng được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước. 2

3.                Đề nghị đánh giá hiệu quả thực chất của các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế. 3

4.                Tiền tiêu không hết: 10 bộ ngành, 45 địa phương trả lại chục nghìn tỷ. 4

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ 6

5.                19 thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai tài sản, thu nhập. 6

6.                Xem xét kiểm điểm trách nhiệm Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương. 6

7.                Đề nghị khai trừ khỏi Đảng đối với ông Tất Thành Cang. 7

8.                Yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ. 8

9.                Vì sao ông Phan Ngọc Thọ không được tái cử Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế?. 9

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

10.            Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn về Dự thảo quản lý thuế. 10

11.            “Dọn ổ đón đại bàng” cần chú trọng vào công nghiệp hỗ trợ. 10

12.            Doanh nghiệp nhà nước hoạt động chưa hiệu quả: Cấp thiết củng cố và cơ cấu lại 12

13.            TPHCM: Xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng. 13

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 13

14.            Phó ban Công tác đại biểu nói về “con ông cháu cha” trong ứng viên Quốc hội khóa 15. 13

QUẢN LÝ.. 14

15.            "Sốt" đất ảo ở nhiều địa phương: Chính quyền không thể đứng ngoài cuộc. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

16.            Thủ tướng chỉ đạo 55 dịch vụ công sớm cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 15

17.            Cải cách không đồng đều. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

18.            Thành phố Thủ Đức được giao thu ngân sách hơn 8.300 tỉ đồng năm 2021. 17

THẾ GIỚI 17

19.            Sau 1.900 tỷ USD, chính quyền Biden cân nhắc gói 3.000 tỷ USD.. 17

 TIN QUỐC HỘI

Quốc hội dành 7 ngày để kiện toàn 25 vị trí lãnh đạo Nhà nước

Sáng 23/3 đã diễn ra buổi họp báo thông tin về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

 Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết, kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV sẽ khai mạc vào ngày 24/3/2021 tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Theo dự kiến chương trình, Quốc hội sẽ họp tập trung trong thời gian 12 ngày (dự kiến bế mạc vào ngày 8/4/2021).

 Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, nên bên cạnh công tác xây dựng pháp luật, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, Quốc hội còn tập trung thời gian cho tổng kết công tác nhiệm kỳ của các cơ quan Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ. Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước.

 Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, có tổng cộng 25 vị trí được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11.

 Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành thời gian khoảng 0,5 ngày để xem xét, thông qua dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

 Quốc hội dành khoảng 4,5 ngày để:

 i) Thảo luận dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước;

 ii) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV;

 iii) Hội đồng Bầu cử Quốc gia báo cáo kết quả hoạt động từ khi thành lập đến tháng 3-2021;

 iv) Xem xét, quyết định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026;

 v) Xem xét, thông qua Nghị quyết kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV (trong đó có nội dung quy định số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026).

 Sau đó, để đảm bảo sự đồng bộ trong công tác nhân sự của Đảng, Nhà nước, Quốc hội sẽ dành khoảng 7 ngày để xem xét, kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

 Theo chương trình dự kiến, bên cạnh phiên khai mạc và bế mạc kỳ họp, các phiên thảo luận về thảo luận về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của: Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam giúp cử tri và Nhân dân cả nước trực tiếp theo dõi về hoạt động của Quốc hội tại kỳ họp. (VTV.vn 23/3)Về đầu trang

Lần đầu tiên đương kim Thủ tướng được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV sẽ bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và một số vị trí lãnh đạo khác.

 Theo thông tin ở buổi họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội, Quốc hội sẽ dành khoảng 7 ngày để xem xét, kiện toàn một số vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước.

 Dự kiến, Quốc hội sẽ bầu chức danh Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và một số vị trí khác như Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Quốc hội, các thành viên Chính phủ, tổng cộng là 25 chức danh.

 Về câu hỏi của phóng viên liên quan việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là lần đầu tiên đương kim Thủ tướng được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước.

 "Về mặt kỹ thuật, nếu tuần tự bầu, Chủ tịch nước miễn nhiệm Thủ tướng trước, sau đó mới tiến hành các bước sau" - Tổng Thư ký Quốc hội cho biết.

 Về việc tuyên thệ nhậm chức, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: "Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội được bầu phải tuyên thệ, đây là hiến định. Chủ tịch nước khoá XIV tiếp tục được bầu vào kỳ họp đầu tiên khóa XV thì vẫn tuyên thệ nhậm chức".

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nhấn mạnh, quy trình kiện toàn nhân sự lãnh đạo Nhà nước không thể bớt được. Ví dụ khi bầu Chủ tịch nước phải làm quy trình miễn nhiệm và quy trình giới thiệu. Sau khi đọc tờ trình, các đại biểu về đoàn trao đổi. Sau đó, Thường vụ Quốc hội họp lại, lắng nghe ý kiến của đại biểu Quốc hội, tiếp thu, giải trình trước Quốc hội, báo cáo Quốc hội thành lập ban kiểm phiếu…

 "Quy trình không thể bớt khâu nào được. Chúng ta không thể bầu một lúc cả Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội mà phải xếp theo tuần tự. Sau khi bầu Chủ tịch Quốc hội mới tiến hành bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch nước mới giới thiệu Thủ tướng mới. Vì vậy, chúng ta không thể bỏ bước nào được, không thể làm tắt" - Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định.

 Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, việc bầu Thường vụ Quốc hội gồm 3 đợt để đảm bảo nguyên tắc 2/3 Ủy viên Thường vụ tiến hành giải trình, cho ý kiến, trình nhân sự. Đến đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, công tác nhân sự sẽ tiến hành rất nhanh, có thể bầu 18 Ủy viên Ủy ban Thường vụ ngay một lúc. (VTV.vn 23/3)Về đầu trang

Đề nghị đánh giá hiệu quả thực chất của các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa có Báo cáo số 2478/BC-UBKT14 thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

 Cơ bản nhất trí với các kết quả đạt được theo Báo cáo của Chính phủ, cơ quan của Quốc hội ghi nhận, mục tiêu tổng quát được Quốc hội đề ra cho năm 2020 đã cơ bản được hoàn thành, có thêm 2 chỉ tiêu vượt là tốc độ tăng GDP và tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.

 Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế nêu rõ, với tăng trưởng GDP đạt 2,91%, Việt Nam là một trong số 10 nước có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020.

 Kinh tế vĩ mô vẫn giữ được ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế, nhất là cân đối thu, chi ngân sách nhà nước cơ bản được bảo đảm trong bối cảnh nguồn thu bị suy giảm, nhu cầu chi tăng mạnh; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng cao hơn và đạt mức kỷ lục; dự trữ ngoại hối tiếp tục tăng cao; giải ngân vốn đầu tư công tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2011-2020 .

 Tuy nhiên, từ diễn biến tình hình những tháng cuối năm 2020, Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá sâu hơn một số vấn đề, đặc biệt là về hiệu quả thực chất của các chính sách, giải pháp đã thực hiện trong những tháng cuối năm 2020 để hỗ trợ phục hồi kinh tế, nhất là về hỗ trợ doanh nghiệp, các đối tượng, những ngành, lĩnh vực kinh tế bị tác động, ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19 như du lịch, hàng không…

 Tác động của tăng chi ngân sách nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh, cùng với việc chủ động giảm thu và hụt thu ngân sách dẫn tới tăng bội chi ngân sách, nợ công đến sự ổn định kinh tế vĩ mô trong thời gian tới cũng là vấn đề được Quốc hội đặc biệt quan tâm, từ đó đánh giá kỹ hơn thực trạng nghèo đói, tái nghèo, chênh lệch giàu nghèo để có giải pháp tổng thể.

 Bên cạnh đó, cần bổ sung phân tích rõ những ảnh hưởng của việc Bộ Tài chính Mỹ chính thức dán nhãn Việt Nam là quốc gia thao túng tiền tệ, đặc biệt là đến hoạt động thương mại khi phía Mỹ áp thuế và thực hiện các biện pháp ngăn cản thương mại.

 Đáng lưu ý, năm 2020, cả nền kinh tế khó khăn nhưng lại là năm thành công đối với hệ thống ngân hàng với mức tăng trưởng lợi nhuận cao, tỷ lệ nợ xấu giảm so với đầu năm.

 ‘‘Một số ý kiến cho rằng nợ xấu vẫn ‘‘chưa lộ rõ” do Thông tư 01/2020/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, nợ xấu có thể sẽ tăng mạnh khi phân loại đúng nhóm nợ và trích lập dự phòng rủi ro đúng luật định, do đó, đề nghị báo cáo rõ hơn về điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian qua và xây dựng phương án trong trường hợp kinh tế diễn biến bất lợi”, Báo cáo thẩm tra đề xuất. (Sài Gòn giải phóng 23/3, Anh Phương) Về đầu trang

Tiền tiêu không hết: 10 bộ ngành, 45 địa phương trả lại chục nghìn tỷ

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội kết quả điều chỉnh kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương (NSTƯ) năm 2020 giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

 Theo đó, năm 2020, thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, 5 bộ, cơ quan trung ương và 5 địa phương căn cứ vào tình hình thực tế giải ngân của dự án đã có văn bản đề xuất trả lại kế hoạch đầu tư vốn NSTƯ năm 2020 để điều chỉnh cho các đơn vị khác với tổng số tiền hơn 576 tỷ đồng.

 Cụ thể, số vốn được các đơn vị trả lại là: Bộ Kế hoạch và Đầu tư hơn 365 tỷ đồng, Văn phòng Trung ương Đảng 52 tỷ đồng, Ủy ban Dân tộc 50,25 tỷ đồng, Văn phòng Chính phủ 10 tỷ đồng và Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp 1,6 tỷ đồng.

 Năm địa phương trả lại vốn là: TP.HCM hơn 35,9 tỷ đồng, Cần Thơ hơn 27,8 tỷ đồng, Bình Dương 14,145 tỷ đồng, Nghệ An 10,552 tỷ đồng và Gia Lai hơn 9,4 tỷ đồng.

 Riêng tỉnh Nghệ An, đến 30/9/2020, tỉnh chưa phân bổ chi tiết hơn 10,5 tỷ đồng vốn thực hiện Quyết định số 2086/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên theo quy định số vốn này sẽ thu hồi về NSTƯ để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khác.

Số tiền hơn 576 tỷ đồng nói trên đã được điều chỉnh tăng kế hoạch đầu tư vốn NSTƯ năm 2020 cho 16 địa phương, gồm: Cao Bằng 20 tỷ đồng, Phú Thọ 30 tỷ đồng, Điện Biên 30 tỷ đồng, Nghệ An 115 tỷ đồng, Hà Tĩnh 46,6 tỷ đồng, Quảng Bình 30 tỷ đồng, Quảng Trị 29,994 tỷ đồng, Quảng Nam 25 tỷ đồng, Thừa Thiên - Huế 50 tỷ đồng, Phú Yên 30 tỷ đồng, Gia Lai 38,257 tỷ đồng, Bến Tre 30 tỷ đồng, An Giang 30 tỷ đồng, Bình Phước 40 tỷ đồng, Tiền Giang 12 tỷ đồng, Cà Mau 20 tỷ đồng.

 Ngoài ra, báo cáo của Chính phủ cho thấy: Số vốn nước ngoài nguồn NSTƯ đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giữa các bộ, cơ quan trung ương và địa phương là hơn 15.100 tỷ đồng của 10 bộ, cơ quan trung ương và 45 địa phương.

 Các Bộ, cơ quan trả lại vốn gồm: Kế hoạch và Đầu tư, NN-PTNT, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, VH-TT&DL, Công Thương, Quốc phòng và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

 Các địa phương trả lại vốn là Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, TP. Hà Nội, TP. Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, TP. Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi,  Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang,  An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Cà Mau.

 Tất cả các bộ, cơ quan trung ương và địa phương nêu trên đã chủ động có văn bản đề xuất trả lại kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài NSTƯ năm 2020 để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan trung ương và địa phương khác có nhu cầu bổ sung vốn.

 Theo đánh giá của Chính phủ, việc các bộ, cơ quan trung ương và địa phương đề nghị giảm kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài nguồn NSTƯ năm 2020 khá lớn do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

 Về khách quan, các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động của đại dịch Covid-19 nặng nề hơn so với các dự án trong nước do hầu hết các hoạt động đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, thống nhất với nhà tài trợ đối với từng hoạt động và kế hoạch của dự án,...

 Tuy nhiên, Chính phủ đánh giá nguyên nhân chủ quan chủ yếu do Công tác lập kế hoạch vốn ODA chưa sát với nhu cầu thực tế, dự án có nhu cầu bổ sung vốn giải ngân không được bố trí vốn kịp thời hoặc bố trí thiếu, vốn đối ứng không được bố trí đủ; Tính sẵn sàng trong chuẩn bị dự án chưa tốt; Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án ODA còn gặp khó khăn, vướng mắc do phải thực hiện hài hòa giữa thủ tục trong nước và chính sách của nhà tài trợ;... (Vietnamnet.vn 23/3, Lương Bằng)Về đầu trang

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

19 thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai tài sản, thu nhập

Chiều 22/3, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương tổ chức hội nghị công khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với các thành viên của cơ quan này tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì hội nghị.

 Tại Hội nghị, 19 thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã báo cáo kê khai, công khai tài sản, thu nhập lần đầu trước toàn thể lãnh đạo cấp vụ và tương đương trở lên.

 Căn cứ vào các quy định của pháp luật, cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xây dựng Kế hoạch thực hiện việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập lần đầu đối với tất cả cán bộ, công chức của mình.

 Việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập là để cán bộ, công chức trong toàn cơ quan biết được tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai, nhằm minh bạch tài sản, thu nhập phục vụ công tác quản lý cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng.

 Việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập lần đầu được cơ quan Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện từ ngày 18/3/2021 đến 26/3/2021 thông qua hình thức công khai tại cuộc họp. Các thành viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương công khai tại cuộc họp bao gồm lãnh đạo từ cấp vụ và tương đương trở lên.

 Đối với các vụ trưởng và tương đương trở xuống công khai tại cuộc họp toàn thể của vụ, đơn vị. Người có nghĩa vụ kê khai chịu trách nhiệm đối với việc kê khai của mình, trường hợp các cá nhân không thực hiện đúng về nội dung, thời gian theo kế hoạch sẽ bị xem xét, xử lý theo quy định.

 Nội dung, trình tự diễn biến cuộc họp được lập biên bản. Việc tổ chức kê khai, công khai và quy định phạm vi công khai bảo đảm theo quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng ban hành ngày 20/11/2018 của Quốc hội và Nghị định số 130/2020 ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. (Baodauthau.vn 23/3)Về đầu trang

Xem xét kiểm điểm trách nhiệm Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương

Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII vừa tiến hành họp Kỳ thứ hai dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

 Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành xem xét báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương về một số khuyết điểm, vi phạm trong quá trình tổ chức kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm.

 Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Đảng ủy và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thiếu nghiêm túc, nể nang, né tránh trong kiểm điểm, góp ý, đấu tranh phê bình đối với đảng viên vi phạm.

 Sau kiểm điểm, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và các cá nhân liên quan đã nhận thức được khuyết điểm, vi phạm và đề ra các giải pháp khắc phục; coi đây là bài học sâu sắc trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương và các cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm khắc phục những khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra. (VTV.vn 22/3)Về đầu trang

Đề nghị khai trừ khỏi Đảng đối với ông Tất Thành Cang

Ngày 22/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp thứ hai 2, nội dung như sau:

 Trong các ngày 18, 19 và 22/3/2021, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã họp Kỳ thứ hai. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, quyết định một số nội dung sau:

 1. Sau khi xem xét trách nhiệm liên quan đến các sai phạm trong quản lý, sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đồng chí Phan Đăng Tuất, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). 

2. Xem xét các Báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật:

 - Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Tất Thành Cang, do trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

 - Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Lê Văn Phước, do trong thời gian giữ cương vị Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính của đơn vị.

 3. Xem xét Báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

 Trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

 4. Xem xét Báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm của Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương về một số khuyết điểm, vi phạm trong quá trình tổ chức kiểm điểm, đề nghị thi hành kỷ luật đối với đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Đảng ủy và một số đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương đã thiếu trách nhiệm, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, thiếu nghiêm túc, nể nang, né tránh trong kiểm điểm, góp ý, đấu tranh phê bình đối với đảng viên vi phạm.

 Sau kiểm điểm, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy và các cá nhân liên quan đã nhận thức được khuyết điểm, vi phạm và đề ra các giải pháp khắc phục; coi đây là bài học sâu sắc trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Ban Kinh tế Trung ương và các cá nhân liên quan kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc và sớm khắc phục những khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra.

 5. Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cho ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung quy định của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng và dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII để trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.

 6. Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 3 trường hợp và quyết định một số nội dung quan trọng khác. (VTV.vn 22/3)Về đầu trang

Yêu cầu tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ

Trong các ngày 18, 19 và 22/3/2021, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã họp Kỳ thứ hai. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, quyết định một số nội dung, trong đó có liên quan đến công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc.

 Xem xét Báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý.

 Trong quá trình kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc, tự giác nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc thu hồi, hủy bỏ các nghị quyết, quyết định không đúng quy định về công tác cán bộ, đồng thời kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

 Trước đó, theo thông tin tại buổi họp báo của Bộ Nội vụ ngày 19/3, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi Bộ Nội vụ và các cơ quan có thẩm quyền của Đảng (Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương) liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ thuộc trường hợp Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. (VTV.vn 22/3)Về đầu trang

Vì sao ông Phan Ngọc Thọ không được tái cử Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế?

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Ban Bí thư T.Ư Đảng không đồng ý trường hợp ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, tái cử Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

 Ngày 23.3, nguồn tin của PV Thanh Niên từ Ủy ban Bầu cử tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, ngày 19.3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế có công văn về việc điều chỉnh đại biểu ứng cử HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khóa VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, truyền đạt ý kiến của Ban Bí thư T.Ư  Đảng không đồng ý trường hợp ông Phan Ngọc Thọ, tái cử chức Chủ tịch UBND tỉnh,  nhiệm kỳ 2021- 2026.

 Theo đó, công văn do Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký, cho biết ngày 1.3.2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có công văn về việc cho chủ trương thực hiện các quy trình giới thiệu nhân sự ứng cử HĐND tỉnh, khóa VIII đối với ông Phan Ngọc Thọ, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiệm kỳ 2016 - 2021, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên - Huế, khóa XIV. 

Đến ngày 16.3.2021, Văn phòng T.Ư Đảng có công văn truyền đạt ý kiến của Ban Bí thư T.Ư Đảng về việc không đồng ý giới thiệu ông Phan Ngọc Thọ tái cử giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, nhiệm kỳ 2021 - 2026. 

Theo quy định về độ tuổi ứng cử đại biểu chuyên trách HĐND tỉnh, nhân sự tái cử phải còn đủ tuổi công tác ít nhất 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng trở lên tính từ tháng 5.2021). Theo đó, đối với nam sinh từ tháng 8.1963, trở về sau sẽ được ứng cử cho đến tuổi nghỉ hưu theo luật Lao động 2019. Căn cứ theo quy định này, ông Phan Ngọc Thọ sinh ngày 18.6.1963, như vậy ông Thọ còn thiếu khoảng 1,5 tháng.

 Trong cương vị Chủ tịch UBND tỉnh, ông Phan Ngọc Thọ là "nhạc trưởng" của nhiều phong trào đổi mới ở Cố đô Huế. Ông đã khởi xướng "Giấc mơ Huế" với mong muốn đưa Thừa Thiên - Huế trở lại với vị trí một cố đô văn hóa, lịch sử, một xứ sở hạnh phúc thịnh vượng với người dân, chính quyền thân thiện... (Thanhnien.vn 23/3, Bùi Ngọc Long)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Doanh nghiệp còn nhiều băn khoăn về Dự thảo quản lý thuế

Sáng 22/3, VCCI đã phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức Hội thảo "Góp ý Dự thảo Thông tư hướng dẫn một số quy định về quản lý thuế" tại Hà Nội.

 Thông tư hướng dẫn một số quy định về quản lý thuế được ban hành sẽ ảnh hưởng tới hoạt động liên quan đến thuế của toàn bộ các doanh nghiệp, vì vậy buổi hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo các doanh nghiệp và các hiệp hội. Trong đó, vấn đề được bàn luận nhiều nhất đó là quy định về nộp thuế bằng ngoại tệ và quy định tạm nộp 3 quý thuế thu nhập doanh nghiệp.

 Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho biết, theo quy định, ngành dầu khí bán hàng thu về đồng tiền thanh toán nào thì sẽ nộp thuế bằng đồng tiền đó. Tuy nhiên điều 4 dự thảo thông tư mới quy định phải nộp thuế bằng ngoại tệ. Điều này khiến doanh nghiệp phải đi mua ngoại tệ để nộp thuế, chi phí tài chính phát sinh cho doanh nghiệp. Ngoài ra, các hợp đồng đã ký kết cũng bị ảnh hưởng.

 Quy định về việc tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 3 quý không thấp hơn 75% tổng số thuế phải nộp của năm cũng được nhiều hiệp hội phản ánh. Đại diện Hiệp hội Tư vấn Thuế cũng cho biết điều này cũng gây khó cho doanh nghiệp trong việc tính toán trước số thuế phải nộp một cách chính xác.

 "Doanh nghiệp không thể chia ra sản xuất kinh doanh 4 quý như nhau. Người ta còn thời vụ, đặc điểm kinh doanh. Khi doanh nghiệp không có đủ lãi quý IV nhiều hơn thì bị phạt trên phần không có, vì chia ra 75%", bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế, cho hay.

 Phản hồi về vấn đề này, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, một số từ ngữ trong quy định về nộp thuế thu nhập doanh nghiệp còn chưa rõ ràng, gây hiểu lầm cho doanh nghiệp. Thực tế, doanh nghiệp sẽ tạm nộp thuế trên cơ sở doanh thu thực tế phát sinh.

 "Nếu doanh nghiệp thuộc diện nộp báo cáo tài chính quý thì căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, căn cứ pháp luật kế toán và căn cứ vào báo cáo tài chính để xác định thuế thu nhập tạm nộp quý. Người nộp thuế không có báo cáo tài chính quý thì quy định về pháp luật kế toán để tự căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh để xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp quý. Nguyên tắc tạm nộp là số thuế phát sinh thực của doanh nghiệp tự xác định và tự đi nộp", bà Lê Thị Duyên Hải, Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán Thuế, Tổng cục Thuế, nhận định.

 Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, trước ngày phải tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là 30/10/2021, ngành thuế sẽ có văn bản hướng dẫn phù hợp. Ngoài ra, những nội dung khác góp ý sẽ được ngành thuế tiếp thu và có phản hồi. (VTV.vn 23/3)Về đầu trang

“Dọn ổ đón đại bàng” cần chú trọng vào công nghiệp hỗ trợ

Chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới tại Việt Nam, ông Jacques Morisset đánh giá, năm 2020 Việt Nam đã thành công hơn nhiều nước khác trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid 19. Đây được xem là một lợi thế cạnh tranh giúp Việt Nam có thể thu hút được đầu tư nước ngoài và Việt Nam đã thắng trong cuộc đua thu hút đầu tư nước ngoài này.

 Theo đó, không chỉ là các đầu tư mới mà cả các nhà đầu tư hiện đã có mặt ở Việt Nam đã quyết định sẽ dịch chuyển một số tài sản, sản xuất của họ sang Việt Nam. Cụ thể như những nhà máy ở Bangladesh, Mexico…một mặt vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng đối với những nhà máy hoạt động gần Việt Nam, họ quyết định là sẽ chuyển sang Việt Nam. Chính điều này đã khiến cho thành tích xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2020 cũng đã tăng trưởng rất là tốt, đạt trên 281 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019.

 Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam khẳng định, các nhà đầu tư nước ngoài luôn tìm một nơi đầu tư an toàn, thuận lợi và mang lại lợi ích cho họ cũng như đóng góp cho sự phát triển của kinh tế địa phương và kinh tế toàn cầu. Trong năm 2020 Việt Nam đã chứng tỏ là một điểm đến đáp ứng được rất nhiều những tiêu chí mà nhà đầu tư đặt ra. Đây cũng sẽ là tiền đề để năm nay Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

 Theo ông Bình, Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định về mặt kinh tế vĩ mô, vừa duy trì được sự ổn định về mặt chính trị. Đây là một điều vô cùng quan trọng đối với nhà đầu tư nước ngoài. Thứ 2 là khả năng kiềm chế cũng như khống chế dịch bệnh của Việt Nam trong 2020 đã rất tốt, tốt hơn rất nhiều so với các quốc gia khác đang cạnh tranh về nguồn vốn đầu tư nước ngoài Việt Nam.

 “Điều này là một yếu tố rất quan trọng đối với nhà đầu tư. Cùng với đó, những chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư nước ngoài, cũng như tạo dựng môi trường kinh doanh an toàn thân thiện, sẽ tiếp tục đóng góp cho việc thu hút của nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm 2021 cũng như là trong một vài năm tới”, ông Bình phân tích.

 Tuy nhiên, theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), để tận dụng được các luồng chuyển dịch đầu tư từ các nước, Việt Nam cần tập trung thu hút vào việc tiếp nhận dòng đầu tư phân khúc cao hơn cho lĩnh vực phát triển công nghiệp hỗ trợ. Hiện công nghiệp hỗ trợ Việt Nam rất kém phát triển, mới chủ yếu là gia công, lắp ráp. Nếu không chịu đi lên thì chúng ta mãi vẫn chỉ sử dụng nguồn lao động rẻ.

 Vì vậy, phải gia tăng giá trị bằng cách đón nhận dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực này, cần hướng tới đầu tư vào những phân khúc cao hơn, nghiên cứu phát triển và phân phối hay là làm thương hiệu…Qua đó nhằm đem lại giá trị cao hơn, cũng như đưa nước ta ngày càng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. 

 “Để thu hút hơn nữa sự chuyển dịch đầu tư cần có sự chuẩn bị về thể chế, chính sách về thủ tục. Thứ hai là chuẩn bị về mặt bằng và không gian cho các nhà đầu tư, không phải chỉ có việc chuẩn bị về nhà xưởng mà còn chuẩn bị các dịch vụ, đảm bảo 1 hệ sinh thái cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết cho phát triển doanh nghiệp và phát triển công nghiệp hỗ trợ. Cần đẩy mạnh hơn nữa đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo các công nhân kỹ thuật sẽ là điều rất quan trọng cho phát triển thu hút đầu tư vào công nghiệp hỗ trợ”, ông Vũ Tiến Lộc đề xuất. (Vov.vn 22/3)Về đầu trang

Doanh nghiệp nhà nước hoạt động chưa hiệu quả: Cấp thiết củng cố và cơ cấu lại

Dù nắm giữ phần lớn tài sản của khối doanh nghiệp cả nước, nhưng nhiều doanh nghiệp nhà nước lại rơi vào thua lỗ, làm mất dần vốn của nhà nước tại doanh nghiệp.

 Hiện nay, quy trình đầu tư cho các doanh nghiệp nhà nước vẫn còn quá phức tạp, nhiều quy định thậm chí còn chồng chéo. Đây là lý do lâu nay vẫn được nhiều bên đưa ra để giải thích cho sự chậm trễ triển khai, đầu tư không hiệu quả của doanh nghiệp nhà nước.

 Theo các nhà phân tích, hiện hiệu quả của các doanh nghiệp nhà nước chưa tương xứng nguồn lực nắm giữ, đóng góp của khu vực doanh nghiệp này vào thu ngân sách nhà nước có xu hướng giảm dần từ 15,67% năm 2015, xuống còn khoảng 10,64% năm 2019. Chất lượng và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước còn thấp, tốc độ tăng trưởng doanh thu lợi nhuận thấp hơn tốc độ tăng trưởng nguồn vốn kinh doanh. Nói cách khác, doanh nghiệp nhà nước cần sử dụng nhiều vốn hơn để tạo ra được giá trị sản phẩm đầu ra.

 Hiện cả nước có khoảng 600 doanh nghiệp nhà nước. Trong đó khoảng 67% là các doanh nghiệp hoàn toàn vốn nhà nước, khoảng 30% là các doanh nghiệp mà nhà nước nắm giữ trên một nửa số vốn. Các doanh nghiệp nhà nước hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu theo mô hình mẹ - con, mà trọng tâm là Tập đoàn kinh tế, tổng công ty; hiện diện trong 6 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế gồm: nông nghiệp, năng lượng, tài chính - ngân hàng, viễn thông, nông nghiệp, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và công nghiệp chế biến chế tạo.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra rằng doanh nghiệp nhà nước thường sẽ hoạt động hiệu quả ở các ngành, lĩnh vực có lợi thế tự nhiên (khai thác khoáng sản, dầu khí) hoặc lĩnh vực vốn thống lĩnh thị trường do lịch sử để lại (như viễn thông, tài chính tín dụng). Tuy nhiên phía doanh nghiệp cũng cho rằng không nên đóng khung, bó buộc. Nếu mục tiêu hoạt động là mang lại lợi nhuận thì đáng lẽ doanh nghiệp nhà nước phải hoàn toàn chủ động trong kinh doanh, được kinh doanh những ngành, nghề pháp luật không cấm, miễn là bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước giao, thay vì hiện nay doanh nghiệp nhà nước phải thực hiện các nhiệm vụ công ích do Nhà nước giao và bị ràng buộc hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định cho nên khó mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới có nhiều tiềm năng.

 Trong xây dựng Đề án Phát triển doanh nghiệp Nhà nước quy mô lớn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hướng tới giảm bớt những lĩnh vực mà doanh nghiệp nhà nước không cần tham gia; đồng thời tập trung vào các doanh nghiệp lớn, đặc biệt các tập đoàn kinh tế đa sở hữu với những cơ chế, chính sách riêng để phát triển trở thành doanh nghiệp đầu đàn, thực hiện vai trò dẫn dắt, đóng góp lớn cho nền kinh tế, trong đó cũng xem xét đổi mới đồng bộ cơ chế tuyển dụng và tiền lương cho người lao động.

 Theo Dự thảo Đề án "Phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn" của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 7 doanh nghiệp nhà nước đã được đề xuất là những con sếu đầu đàn, giữ vai trò dẫn dắt mở đường cho nền kinh tế. Đây là những doanh nghiệp có tổng tài sản trên 20.000 tỷ đồng, chiếm thị phần từ 30% trở lên, bảo đảm các quy định về cạnh tranh và được quản trị tốt.

 Đây vừa là động lực vừa là sức ép để chính các doanh nghiệp nhà nước hướng đến các ngành, lĩnh vực mới; gắn với sự tham gia của doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế khác, hướng tới xây dựng một nền kinh tế tự chủ, bền vững. (VTV.vn 23/3)Về đầu trang

TPHCM: Xây dựng môi trường đầu tư minh bạch, thông thoáng

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa sơ kết hoạt động của Tổ công tác về đầu tư và lấy ý kiến góp ý kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư của thành phố năm 2021. Quan điểm nhất quán của thành phố là luôn cầu thị để xây dựng môi trường đầu tư ngày càng minh bạch, thông thoáng.

 Hơn ba năm hoạt động, Tổ công tác về đầu tư trên địa bàn thành phố (Tổ công tác) đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Ðây được xem là mô hình sáng tạo, đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư, xây dựng các chính sách kiến tạo phát triển của thành phố.

 Thời gian qua, Tổ công tác đã kết luận hướng xử lý vướng mắc đối với một số dự án, gồm: 51 dự án bất động sản; 21 dự án liên quan đến phát triển hạ tầng kỹ thuật, giao thông; 18 nội dung liên quan đến phát triển hạ tầng xã hội, phục vụ người dân và hai dự án liên quan đến hoạt động sản xuất. Ngoài ra, 108 đề xuất, kiến nghị của DN, nhà đầu tư cũng được Tổ công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý.

 Trong các dự án được Tổ công tác kết luận hướng xử lý vướng mắc nêu trên, hiện có 35 dự án với tổng mức đầu tư hơn 320.000 tỷ đồng đã cơ bản thực hiện xong nội dung chỉ đạo. Các khó khăn đã được tháo gỡ, đang triển khai thực hiện các bước đầu tư tiếp theo. 57 dự án cần đánh giá lại pháp lý, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lấy ý kiến hướng dẫn của các bộ, ngành, hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để củng cố hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để tiếp tục triển khai. (Nhân dân 23/3, Trang TPHCM)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Phó ban Công tác đại biểu nói về “con ông cháu cha” trong ứng viên Quốc hội khóa 15

Trước ý kiến cho rằng, cơ cấu đại biểu chuyên trách Quốc hội khóa 15 có hiện tượng ưu tiên "con ông cháu cha", Phó ban Công tác đại biểu Nguyễn Tuấn Anh cho rằng, con ông cháu cha vẫn phải đảm bảo tiêu chuẩn. 

Tại cuộc họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp 11 Quốc hội khóa 14, sáng 23.3, báo chí đã đặt câu hỏi về việc tại Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2 do Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức, có nhiều ý kiến phàn nàn các ứng viên đại biểu Quốc hội chuyên trách có hiện tương "con ông cháu cha" hoặc đưa người từ nơi khác về mà không đủ tiêu chuẩn mà không thấy các chuyên gia thì chất lượng đại biểu Quốc hội khóa 15 sẽ không đảm bảo.

 "Là cơ quan tham mưu về công tác nhân sự trong Đảng đoàn Quốc hội, ông có bình luận thế nào về những ý kiến này? Và những ý kiến đó liệu có tác động đến việc thay đổi danh sách ứng cử viên cho Quốc hội hóa 15 không?", phóng viên Báo Đầu tư đặt câu hỏi. 

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho biết công tác đại biểu khóa 14 còn một số hạn chế khi một số đại biểu Quốc hội khóa 14 không hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

 "Đó là điều đáng tiếc", ông Nguyễn Tuấn Anh nói và cho biết, nhiệm kỳ này là một trong những nhiệm kỳ có nhiều đại biểu Quốc hội bị đưa ra xem xét tư cách, trong đó có những đại biểu giữ cương vị cao trong bộ máy nhà nước, kể cả ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên T.Ư.

 Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Anh, cho đến khi bước vào kỳ họp 1 khóa 14 thì tất cả 494 đại biểu được bầu đều đủ điều kiện làm đại biểu Quốc hội. "Trong quá trình triển khai nhiệm vụ đại biểu phát sinh những điều mà trong qua trình thẩm tra tư cách đại biểu chưa phát hiện được", ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

 Trả lời về ý kiến cho rằng, cơ cấu đại biểu chuyên trách Quốc hội khóa 15 có hiện tượng con cháu, không nhiều chuyên gia có kinh nghiệm, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, đại biểu Quốc hội chuyên trách có tiêu chuẩn riêng.

 "Dư luận có cho rằng, có hiện tương chú ý con cháu, người ngoài về theo mối quan hệ nhưng con cháu hay người ngoài cũng phải căn cứ theo tiểu chuẩn", ông Nguyễn Tuấn Anh nói và khẳng định, trong cơ cấu đại biểu chuyên trách Quốc hội khóa 15 lần này "không chú trọng đối tượng nào cụ thể".

 "Bên ngoài về thì cũng là ứng viên do các tỉnh do Mặt trận Tổ quốc các tỉnh hiệp thương giới thiệu. Ở T.Ư thì thông qua các cơ quan Quốc hội, cơ quan Ủy ban Thường vụ Quốc hội giới thiệu, rồi bộ ban ngành. Tuy nhiên, quan trọng nhất là đủ tiêu chuẩn, điều kiện. Như Tổng bí thư đã nói không vì cơ cấu mà làm giảm đi chất lượng của đại biểu Quốc hội", ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

 Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, mặc dù đã tiếp nhận đại biểu về làm đại biểu chuyên trách, tuy nhiên, do cơ cấu Quốc hội khóa 15 tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách từ ít nhất 35% lên 40% nên "hiện vẫn còn đang thiếu".

 Cũng theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu, một số trường hợp đại biểu khóa trước quá tuổi theo quy định như các ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội hay ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện, Ban Công tác đại biểu đã đề xuất xem xét như trường hợp chuyên gia, "trường đặc biệt".

 "Chúng tôi đã có văn bản gửi xin ý kiến Ban Tổ chức T.Ư để xem xét nhưng hiện nay vẫn chưa có kết quả", ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

 Cũng theo Phó trưởng ban Công tác đại biểu, việc xem xét các kiến nghị liên quan tư cách đại biểu sẽ còn tiến hành tới thời điểm 10 ngày trước kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15 nên Ban Công tác đại biểu với tư cách là cơ quan tham mưu vẫn mong muốn tiếp nhận ý kiến phản ánh từ cử tri, nhân dân. (Thanhnien.vn 23/3, Lê Hiệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

"Sốt" đất ảo ở nhiều địa phương: Chính quyền không thể đứng ngoài cuộc

Việc ngăn chặn "sốt đất ảo" hiện nay tại nhiều địa phương còn chậm trễ là nội dung đáng chú ý trên các báo.

 Từ Bắc tới Nam, từ thành thị tới nông thôn, nhiều nơi đang xảy ra tình trạng sốt đất, có nơi giá đất "dựng đứng", "cò" tung hoành khiến tình hình địa phương rối loạn. Một điểm chung ở các địa phương này là sự vào cuộc xử lý, ngăn chặn những cơn "sốt ảo" đất đai này của chính quyền rất chậm trễ.

 Theo Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, hệ lụy của những cơn sốt đất nhìn thấy rõ, độ rủi ro quá lớn, rất nhiều người đầu tư vào đất đai để kiếm lợi mà cứ như tham gia vào một canh bạc "sinh tử". Trong khi đó, cơ quan quản lý của địa phương chỉ đưa ra các khuyến nghị bị động, không có giải pháp gì chủ động.

 Bên cạnh việc gắn trách nhiệm lãnh đạo địa phương để sốt đất, ở góc độ pháp luật, luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng cần hình sự hóa các hành vi "thổi giá" bất động sản. Những hành vi thổi giá lên cao thu lợi hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng rõ ràng là hành vi xâm phạm nghiêm trọng tới quá trình quản lý thị trường bất động sản, xâm phạm tới lợi ích của người dân.

 Việc chỉ ra, nhận biết được hành vi nguy hiểm cần phải đưa vào Bộ luật Hình sự ngay để đảm bảo tính kịp thời, điều chỉnh các mối quan hệ bất bình thường trong xã hội. Đến khi câu chuyện "thổi giá" đất vẫn là đáng nói, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn "nợ" người dân một giải pháp. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h18 ngày 23/3)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thủ tướng chỉ đạo 55 dịch vụ công sớm cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Danh mục 55 dịch vụ công trực tuyến cần sớm tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2021 được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt ngày 22/3.

 Trong danh mục dịch vụ công trực tuyến cần sớm tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2021 mới được phê duyệt, 11 dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ công thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư như: Cấp, cấp lại, đổi thẻ căn cước công dân; Xác nhận số Chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ Căn cước công dân; Đăng ký thường trú; Đăng ký tạm trú; Khai báo tạm vắng; Thông báo lưu trú; Liên thông đăng ký khai sinh-đăng ký thường trú-cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi; Cấp hộ chiếu phổ thông…

 Cùng với đó, danh mục mới ban hành còn gồm có 44 dịch vụ thuộc nhóm dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo đánh giá Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc, đó là các dịch vụ như: Gia hạn tạm trú, cấp thị thực cho người nước ngoài tại Việt Nam; Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; Cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng; Đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng; Đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy; Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp; Thanh toán học phí; Thanh toán viện phí…

 Đáng chú ý, theo thống kê, trong danh mục dịch vụ công trực tuyến cần sớm tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2021, có 48 dịch vụ mức 4. (Vietnamnet.vn 23/3, M.T)Về đầu trang

Cải cách không đồng đều

Về câu chuyện “Ai lỡ nhịp nghị quyết 19 của Chính phủ”, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), đã chia sẻ thêm với Tuổi Trẻ.

 Vị thế của Việt Nam liên tục được nâng cao trong các xếp hạng trên bản đồ thế giới. Trong đó, môi trường kinh doanh toàn cầu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam tăng 20 bậc, xếp thứ 70/190 quốc gia, nền kinh tế. 

Các bộ ngành và địa phương, doanh nghiệp đã nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và ngày càng chủ động, tích cực triển khai các giải pháp. Nhờ vậy, hàng nghìn rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh đã được dỡ bỏ.

 Tuy nhiên, theo kết quả xếp hạng giai đoạn 2016-2020 bảng Doing Bussiness của WB, trong 10 chỉ số thành phần của môi trường kinh doanh, về điểm số, chúng ta có 5/10 chỉ số tăng điểm, 4/10 chỉ số giữ nguyên điểm và 1 chỉ số giảm điểm. Điểm số là vậy nhưng về thứ hạng của các chỉ số lại là câu chuyện khác.

 Một số chỉ số tăng điểm nhưng không tăng được bậc do chúng ta cải cách ít và chậm hơn, trong khi các nền kinh tế khác cải cách nhanh và mạnh mẽ hơn. Trong 5 chỉ số tăng điểm của Việt Nam, chỉ có 2 chỉ số tăng bậc là nộp thuế (từ thứ 131 lên 109), tiếp cận tín dụng (từ thứ 32 lên 25), 1 chỉ số giữ nguyên bậc là tiếp cận điện năng (thứ 27), có 2 chỉ số giảm bậc là khởi sự kinh doanh (từ thứ 104 xuống 115), cấp phép xây dựng (từ thứ 21 xuống 25). 

Đáng chú ý, với 4 chỉ số giữ nguyên điểm, chúng ta đều bị giảm bậc. Một số chỉ số nhiều năm liền không có cải thiện và đứng ở nửa cuối bảng xếp hạng như: phá sản doanh nghiệp, bảo vệ nhà đầu tư...

 Kết quả này cho thấy mức độ nỗ lực, quyết tâm cải cách và hiện thực hóa bằng hành động cải cách cụ thể của các bộ, ngành, địa phương là khác nhau. Với những ngành, lĩnh vực làm quyết liệt, chỉ số sẽ được cải thiện liên tục và đều, điển hình như tiếp cận điện năng của ngành công thương. Với những lĩnh vực không có cải cách hoặc cải cách chậm hơn so với các quốc gia khác thì thứ hạng không có cải thiện đáng kể.

 Thời gian qua, một số cải cách đáng được ghi nhận như: đăng ký doanh nghiệp online, rút ngắn thời gian cấp phép xây dựng xuống 20 ngày, thực hiện đồng thời thủ tục thẩm định thiết kế xây dựng với các thủ tục về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường...

 Hay tháng 1-2021, Văn phòng Chính phủ và Tòa án nhân dân tối cao đã ký quy chế phối hợp trong xây dựng Chính phủ điện tử, tòa án điện tử. Theo đó, các chỉ số như: cấp phép xây dựng, phá sản doanh nghiệp, giải quyết tranh chấp hợp đồng... có thể tiếp tục được cải thiện.

 Với nhiều quy định đang gây khó cho doanh nghiệp, Chính phủ đã thông qua nghị quyết số 68 về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025, với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và 20% chi phí tuân thủ... (Tuoitre.vn 23/3) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thành phố Thủ Đức được giao thu ngân sách hơn 8.300 tỉ đồng năm 2021

Sáng ngày 23.3, tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về hủy dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2021 của quận 2, 9, Thủ Đức; giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2021 cho Thành phố Thủ Đức.

 Theo đó, Nghị quyết hủy các chỉ tiêu ngân sách đã giao cho 3 quận cũ (quận 2, 9, Thủ Đức) và giao Thành phố Thủ Đức thu ngân sách Nhà nước 8.327,6 tỉ đồng trong năm 2021.

 Trong đó, thành phố mới được chi hơn 3.155 tỉ đồng ngân sách trong năm nay và bổ sung ngân sách TPHCM cho Thành phố Thủ Đức hơn 1.990 tỉ đồng.

 Cũng tại kỳ họp, HĐND TPHCM thông qua nghị quyết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho Thành phố Thủ Đức và tỉ lệ phần trăm phân chia khoản thu giữa các cấp ngân sách tại Thành phố Thủ Đức năm 2021.

 Theo đó, Thành phố Thủ Đức được giữ lại 18% trong tổng thu ngân sách Nhà nước, 82% còn lại gửi về Trung ương. Thành phố Thủ Đức không phải phân chia nguồn thu ngân sách cho TPHCM.

 Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức, rộng hơn 211 km2 và dân số hơn 1 triệu người.

 Thành phố mới này được kỳ vọng đóng góp đến 30% GRDP của TPHCM và chiếm 7% GDP cả nước. (Laodong.vn 23/3, Minh Quân) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Sau 1.900 tỷ USD, chính quyền Biden cân nhắc gói 3.000 tỷ USD

Nguồn tin của Bloomberg cho biết, chính quyền Biden đang cân nhắc gói kích thích kinh tế mới lên tới 3.000 tỷ USD. Đáng chú ý, thông tin về gói kích thích kinh tế này được phát đi chỉ ít ngày sau khi ông Biden ký ban hành gói cứu trợ kinh tế COVID-19 hồi đầu tháng 3 này.

 Theo nguồn tin của Bloomberg, đề xuất về gói kích thích kinh tế mới sẽ được trình lên ông Biden vào tuần này.

 Chi tiết về gói kích thích kinh tế mới, cơ sở hạ tầng và biến đổi khí hậu được xem là 2 trong số nhiều mục tiêu lớn. Ngoài ra, chính quyền Biden cũng đang nhắm đến việc chi khoảng 400 tỷ USD cho môi trường.

 Kế hoạch còn đề cập đến đầu tư vào nguồn nhân lực, với việc giảm học phí và các sáng kiến chăm sóc y tế cho nhóm thiểu số. Nguồn tin khác cho rằng sẽ còn có khoản dành cho chăm sóc người già, trẻ nhỏ.

 Không như gói cứu trợ khẩn cấp COVID-19, kế hoạch này dài hạn hơn và sẽ bao gồm nỗ lực tăng nguồn thu cho chính phủ. Trong đó, chính sách nâng thuế với doanh nghiệp và người giàu sẽ là trọng tâm. Đây có thể là đợt tăng thuế lớn nhất kể từ những năm 1990.

 Trước đó, Washington Post và New York Times đã đưa tin về các cuộc thảo luận của chính quyền về gói kích thích kinh tế 3.000 tỷ USD này. Nhiều khả năng gói này sẽ được chia thành 2 gói riêng biệt để tránh những rào cản đến từ Quốc hội. Bởi Đảng Cộng hòa luôn giữ quan điểm rằng họ không ủng hộ việc tăng thuế và chi tiêu lớn cho năng lượng tái tạo. (VTV.vn 23/3)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác