Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 28-4-2020

15:28, Thứ Ba, 28-4-2020

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Thủ tướng yêu cầu thẩm định, thanh tra việc mua sắm thiết bị chống COVID-19. 1

2.                “Miếng bánh” máy xét nghiệm rơi vào tay những ai?. 2

3.                Ùn ùn đàm phán lại giá mua máy xét nghiệm Covid: Làm rõ ai là người duyệt giá?. 3

4.                Phát hiện, loại trừ “gương mờ” khỏi bộ máy công quyền. 4

CHỈ THỊ MỚI 7

5.                Đẩy nhanh hỗ trợ an sinh cho lao động khó khăn. 7

TIN QUỐC HỘI 7

6.                Kỳ họp 9: Quốc hội bầu Hội đồng bầu cử Quốc gia, miễn nhiệm Phó Thủ tướng. 7

7.                Thảo luận chương trình giám sát phòng chống xâm hại trẻ em.. 8

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8.                Chủ tịch VCCI: Hỗ trợ nhanh một ngày thì sống... 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

9.                Cán bộ giàu nhanh là có dấu hiệu bất chính và phi pháp. 9

10.             “Khoán” nhà công vụ. 10

QUẢN LÝ.. 11

11.             Thi tuyển lãnh đạo: Tránh thi để hợp thức hóa. 11

12.             Nhà công vụ, nên bỏ với cấp Thứ trưởng. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13.             Kết nối, liên thông văn bản điện tử với các tổ chức chính trị - xã hội 13

14.             Phải ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo. 14

15.             TP Hồ Chí Minh: Người dân được phục vụ dịch vụ công trực tuyến. 14

16.             Đà Nẵng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

17.             Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị y án tù chung thân. 17

18.             Dính tiêu cực trong khu cách ly, 3 sĩ quan quân đội bị kỷ luật 18

19.             Khánh Hòa: Tạm đình chỉ công tác thượng úy cảnh sát giao thông bị tố "gạ" tình. 19

THẾ GIỚI 19

20.             Nga giảm lãi suất cơ bản và hạ dự báo kinh tế. 19

 TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng yêu cầu thẩm định, thanh tra việc mua sắm thiết bị chống COVID-19

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý vi phạm trong sử dụng kinh phí phòng, chống dịch COVID-19.

 Xét đề nghị của Bộ Công an tại văn bản 1443/BCA-CSKT ngày 26.4.2020 về tình hình vi phạm trong việc sử dụng kinh phí chống dịch COVID-19 tại một số địa phương, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo như sau:

 Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh, thẩm định lại và thanh tra việc thực hiện các gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao, thuốc chữa bệnh... phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là các gói thầu mua sắm máy xét nghiệm sinh hóa, máy thở, khẩu trang y tế, hóa chất vật tư tiêu hao; nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển hồ sơ, tài liệu cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương biết, thực hiện.

 Trước đó, dư luận xôn xao vụ việc ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC Hà Nội cùng 6 đối tượng đã bị khởi tố, bắt giam để làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Laodong.vn 27/4, Vương Trần)Về đầu trang

“Miếng bánh” máy xét nghiệm rơi vào tay những ai?

Việc các đơn vị nhà nước mua máy xét nghiệm Covid-19 cao gấp nhiều lần giá thị trường khiến dư luận cho rằng có thể có móc ngoặc, câu kết với nhau nâng khống hệ thống xét nghiệm.

 Thực tế, trong vụ việc tại CDC Hà Nội, cơ quan công an xác định hệ thống Realtime PCR tự động được các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối mua bán lòng vòng để “thổi giá” từ khoảng 2,3 tỉ đồng lên trên 7 tỉ đồng. 

Một trong các bị can của vụ án này là nhân viên của Công ty TNHH thiết bị y tế (TBYT) Phương Đông (Công ty Phương Đông). Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, dù không phải là tên tuổi lớn trong lĩnh vực TBYT nhưng Công ty Phương Đông đã trúng khá nhiều gói thầu, không chỉ Hà Nội. Cụ thể, từ tháng 1.2020, công ty bắt đầu lắp đặt và triển khai hệ thống xét nghiệm (XN) Covid-19 cho nhiều bệnh viện lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Phổi T.Ư, CDC Quảng Ninh, Bắc Giang... Đây cũng chính là công ty cho Hải Phòng “mượn” máy Realtime PCR.

 Theo thông tin từ cơ quan thuế, Công ty Phương Đông hoạt động từ năm 2000 (trụ sở tại Q.Đống Đa, Hà Nội). Người đại diện theo pháp luật là bác sĩ Nguyễn Xuân Thành, Tổng giám đốc.

 Trong đợt cung cấp một loạt các thiết bị XN này hồi cuối tháng 2.2020, ông Nguyễn Xuân Thành từng chia sẻ trên trang web công ty: “Ngay từ thời điểm dịch chưa bùng phát, Phương Đông đã nhập khẩu dự trù rất nhiều máy Realtime PCR, máy lọc máu liên tục, máy tim phổi nhân tạo cấp cứu ECMO để cung cấp cho các bệnh viện, đơn vị y tế nhằm sẵn sàng đối phó dịch với tiêu chí “phục vụ bệnh nhân kịp thời là ưu tiên số số 1”. Tuy nhiên, sau vụ CDC Hà Nội, hiện thông tin giới thiệu về vị bác sĩ này trên trang web công ty không truy cập được. Khi chúng tôi gọi vào số thuê bao di động 0903411xxx của ông Thành thì máy đã tắt.

 Một người khác ngoài CDC Hà Nội bị khởi tố trong vụ án là Đào Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST). Công ty này có trụ sở tại Q.Hoàng Mai (Hà Nội), dù mới thành lập từ năm 2015 nhưng đã chen chân được vào cung cấp TBYT, máy thở cho CDC Hà Nội. Theo giới thiệu trên website, MST cung cấp các TBYT phòng thí nghiệm nghiên cứu, XN... Hàng loạt sản phẩm được công ty này giới thiệu, có máy Realtime PCR Mygo Pro và máy Realtime PCR Mygo Mini.

 Ngoài Phương Đông và MST, một loạt công ty cũng đã lộ diện khi cung cấp các máy XN cho tỉnh, thành khác. Tại Thái Bình, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cũng trúng thầu cung cấp máy XN với giá gần 6 tỉ đồng. Theo hồ sơ, người đại diện của Tài Lộc là ông Nguyễn Hữu Nghĩa, công ty bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2004 và có một văn phòng đại diện đặt tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM.

 Tại Quảng Nam, gói thầu của tỉnh này rơi vào tay Công ty CP thương mại và đầu tư Giải Pháp Việt (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội). Công ty này cũng chỉ mới hoạt động từ năm 2013, giám đốc là bà Lê Thị Tuyến. Công ty có một văn phòng đại diện đặt tại Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng.

 Một tên tuổi rất đáng chú ý khác là Công ty TNHH TBYT và khoa học Tâm Việt. Thông tin từ hệ thống đấu thầu quốc gia cho thấy từ đầu năm tới nay, Tâm Việt liên tục trúng nhiều gói thầu tại Sở Y tế Ninh Bình, Bắc Ninh... Hệ thống Realtime PCR công ty này phân phối có xuất xứ từ Thụy Sĩ do Hãng Roche sản xuất, có giá trị gần 6 tỉ đồng. Theo tìm hiểu, Công ty Tâm Việt được thành lập từ 2014, có người đại diện pháp luật, giám đốc công ty là ông Ngô Bá Bình (Q.Hoàng Mai, Hà Nội).

 Theo PGS-TS Ngô Trí Long, hiện nay quy định của luật Đấu thầu và các nghị định liên quan thì đơn vị công lập, địa phương sử dụng ngân sách nhà nước được chỉ định thầu trong các tình huống đặc biệt khẩn trương, cấp bách như đại dịch, thiên tai. Tuy nhiên, mức giá phải phù hợp với mặt bằng chung trên thị trường, không thể có chuyện cũng một sản phẩm ở hai nơi với mức giá khác nhau; hoặc mức giá cao gấp nhiều lần. “Vấn đề ở đây chính là khâu tổ chức chỉ định thầu, việc chỉ định thầu không phải là việc mua bằng bất kỳ giá nào. Nếu minh bạch thì phải đưa sản phẩm cần mua, các đơn vị bán sẽ báo giá và lựa chọn mức giá tốt nhất, chứ không phải ưu ái, lựa chọn cho bất cứ doanh nghiệp nào mình muốn”, ông Long nói. (Thanh niên 27/4, tr5, Anh Vũ) Về đầu trang

Ùn ùn đàm phán lại giá mua máy xét nghiệm Covid: Làm rõ ai là người duyệt giá?

Sau vụ bắt giám đốc CDC Hà Nội, một loạt Sở Y tế các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Bình… đàm phán lại với đối tác để giảm giá mua máy xét nghiệm Covid-19. Nếu vụ CDC Hà Nội không phanh phui, liệu có chuyện đàm phán lại hay không? 

Vụ việc Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cùng một loạt thuộc cấp bị khởi tố và bắt tạm giam vì "thổi giá" máy xét nghiệm Covid- 19 đã khiến dư luận dậy sóng. Nhưng lạ lùng hơn, vẫn một dòng máy ấy, cùng một công ty cung cấp thì mỗi địa phương lại có mức giá khác nhau. Sau khi vụ việc ở Hà Nội bị vỡ lở, một loạt địa phương đã "vội vàng" đàm phán với nhà cung cấp để giảm giá.

 Khi nghe thông tin Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và một số cán bộ thuộc cấp bị bắt vì nâng khống giá mua máy xét nghiệm Covid- 19 cá nhân tôi rất bực bội. Có thể nói rằng đây là những hành vi vô lương tâm, vô đạo đức của số cán bộ trên. Bởi, trong lúc cả nước, nhân dân đang đồng lòng, chung sức để chống lại dịch bệnh Covid-19 thì lại xảy ra một sự việc như vậy là quá đau lòng.

 Có thể thấy rằng, dịch bệnh Covid-19 khiến người dân rất hoang mang, cuộc sống bị đảo lộn. Bản thân tôi đã sống gần 60 năm nay thấy rằng, kể cả thời kỳ thời chiến tranh biên giới Tây Nam thì cuộc sống người dân chưa bao giờ bị đảo lộn như vậy. 

Dù khó khăn là thế nhưng người dân vẫn đồng lòng, đóng góp bằng các hành động cụ thể, vật chất. Chúng ta vẫn chứng kiến những hình ảnh các cụ già đạp xe đến nơi cách ly để tặng từng cân gạo, bó rau, rồi những em bé đập heo đất lấy tiền tiết kiệm ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch.

 Trong bối cảnh cả nước đang đồng lòng chống dịch như vậy, ngân sách nhà nước từ Trung ương đến địa phương phải bỏ ra để mua các trang thiết bị phòng chống dịch Covid- 19, đáng lẽ ra các cán bộ đó khi được giao nhiệm vụ thì phải cố gắng để mua được thiết bị tốt, giá rẻ để nhà nước, nhân dân được nhờ. Đằng này, họ lại câu kết để nâng khống, trục lợi, đó là việc làm phi đạo đức.

 Đáng ngờ hơn, sau vụ việc ở CDC Hà Nội thì những ngày này một loạt Sở Y tế, các tỉnh thành Quảng Ninh, Quảng Nam, Thái Bình… lại đàm phán với đối tác xuống giá dù trước đó đã mua với giá khác. Nếu vụ việc ở Hà Nội không được phanh phui các địa phương này liệu có giảm giá hay không?

 Tôi cho rằng có vấn đề mờ ám cần thiết cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ để xử lý nghiêm những kẻ lợi dụng trục lợi trong thời điểm này để mưu cầu lợi ích cá nhân.

 Theo đó, cơ quan chức năng cần phải xem xét giá mua, cơ quan nào duyệt giá, cơ quan thẩm định giá như thế nào, giá đó có đúng thực tế hay không? Tại sao mỗi tỉnh có một giá khác nhau nhưng đều cùng một thương hiệu do duy nhất một công ty cung cấp?.

 Tôi cho rằng đây là một vấn đề cần phải làm rõ. Đây là hành vi phi đạo đức của một số cán bộ ngành y cần phải nghiêm trị một cách đích đáng dù đó bất cứ là ai, không thể có vùng cấm.

 Câu chuyện đã đến mức này rồi tôi nghĩ cần phải làm rõ để trả lời cho công luận, để trả lại sự trong sáng cho những địa phương, cho những ngành mà họ làm tốt, làm đúng. Còn những địa phương, những ngành có lợi dụng, trục lợi cho tổ chức, cá nhân phải trừng trị nghiêm minh.

 Tôi không hiểu tại sao lại sản sinh những con người bất lương, bất hảo, vô đạo đức như thế?. Tôi cho rằng, lực lượng công an vào cuộc điều tra, truy tố là rất kịp thời, người dân rất ủng hộ. Người dân mong muốn luật pháp trừng trị những con người này với hình thức cao nhất  đáng để răn đe đối với những đối tượng khác. (Infonet.vietnamnet.vn 27/4, ĐBQH Phạm Văn Hoà - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội)Về đầu trang

Phát hiện, loại trừ “gương mờ” khỏi bộ máy công quyền

Dù đã thu được kết quả tích cực trong phòng, chống “giặc” Covid-19 nhưng quá trình thực hiện cũng đã lộ ra những “gương mờ” ở một vài cán bộ, đảng viên, với lời nói, hành vi đi ngược lợi ích người dân và xã hội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Điều này cho thấy, mầm mống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” vẫn lẩn khuất trong các cơ quan, đơn vị, địa phương. Phát hiện, loại trừ những “gương mờ” ra khỏi bộ máy công quyền là việc làm không dễ thực hiện, nhưng cần thiết.

 1. Với cách làm xuất phát từ đặc trưng tâm lý con người, văn hóa lịch sử truyền thống và đặc điểm kinh tế - xã hội, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao về kết quả phòng, chống dịch Covid-19. Giải pháp nhất quán là “Chủ động ngăn ngừa; phát hiện sớm, xử lý kịp thời, hiệu quả” không cho vi rút corona lan ra cộng đồng được thống nhất cao trong Bộ Chính trị và Chính phủ quán triệt, chỉ đạo xuống chính quyền các cấp. Từ quyết sách đúng đắn đó, nhân dân đồng lòng thực hiện dù phải hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt. Điều đáng nói là, sau Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, các chỉ thị, chỉ đạo trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tinh thần “chống dịch như chống giặc” đã kích hoạt phẩm chất quý giá, cao đẹp tiềm ẩn trong mỗi người Việt Nam.

 Tuy nhiên, bên cạnh những gương sáng tiêu biểu, đặc biệt là các y, bác sĩ, lực lượng công an, quân đội… nơi tuyến đầu chống dịch, cũng đã xuất hiện những “gương mờ’. Trước tiên là sự việc đáng xấu hổ của ông Lưu Văn Thanh, lúc đó là Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quản (tỉnh Bình Phước) đã không chấp hành quy định kiểm dịch, lại có lời lẽ, hành vi không đúng với lực lượng chức năng. Tiếp đó là phát ngôn “chợ búa” của Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) với người bán rau trong khi thực thi công vụ. Hay vụ việc 2 sĩ quan của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Long bị tạm đình chỉ công tác để điều tra, làm rõ sai phạm khi để người thuộc diện cách ly tụ tập ăn nhậu và vận động thu tiền. Gần đây nhất là việc cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” với 7 cá nhân thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan trong quá trình mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

 Trước hết phải khẳng định, đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, không phản ánh bản chất ưu việt của chế độ cũng như hình ảnh đại diện cho hàng vạn những tấm gương đang âm thầm cống hiến, hy sinh quên mình trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 có thể bắt gặp ở bất cứ đâu. Nhưng đó cũng là bài học với những “công bộc” đang thực thi nhiệm vụ.

 Có thể thấy, từ khi chuyển mạnh sang nền hành chính phục vụ, mở rộng dân chủ để người dân giám sát thì phong cách, tác phong làm việc của một số “công bộc” vốn nhiễm nặng chủ nghĩa cá nhân và cách làm cũ bị lộ ra. Thay vì quán triệt tư tưởng “dân là gốc”, họ lại hành xử theo tư tưởng “dân chi phụ mẫu”. Những quyết định kỷ luật rất nghiêm khắc cách đây không lâu với hai nguyên sĩ quan công an Lê Thị Hiền (nguyên cán bộ công tác tại Công an Quận Đống Đa, Hà Nội) hay Nguyễn Xô Việt (nguyên cán bộ công tác tại Công an thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) là chưa đủ “liều” để một số cán bộ, đảng viên sửa đổi. Những “gương mờ” bị xử lý cho thấy Đảng, Nhà nước không dung túng trước sai phạm của cán bộ, đảng viên, quyết làm trong sạch bộ máy công quyền.

 Thực tế chứng minh, những việc càng liên quan nhiều đến lợi ích người dân thì giải quyết càng khó và cần tới sự bình tĩnh, sáng suốt; đặc biệt là cần có lời nói đúng mực, cử chỉ, hành vi phù hợp. Bởi mỗi phát ngôn gắn liền với hành vi ứng xử luôn được người dân giám sát, đặc biệt là với cán bộ, đảng viên đang thực thi nhiệm vụ ở cơ sở. Nếu không thực hiện tốt, đây là nguyên nhân trực tiếp phá hoại nền tảng đạo đức và các giá trị của xã hội; là lý do để các thế lực thù địch khai thác, khoét sâu chống phá, nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

 2. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” đã chỉ ra hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hiện nay. Một trong số đó là biểu hiện: “Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể”. Đây chính là nguyên nhân tạo nên những “gương mờ”. Vậy làm thế nào để hạn chế những “gương mờ” trong các cơ quan, đơn vị, địa phương?

 Trước hết, để có nhiều gương sáng trong công tác, vấn đề quan trọng hàng đầu là các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kịp thời phát hiện sai phạm của cán bộ, đảng viên trong thực thi nhiệm vụ để kiên trì giáo dục và kiên quyết xử lý. Phương pháp xử lý kỷ luật cũng cần được cải tiến theo hướng “nhanh chóng, kịp thời, đúng người, đúng tội, hiệu quả giáo dục cao”, đúng với chủ trương “không có vùng cấm” mà Đảng ta đã xác định.

 Thời gian gần đây, việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên, tổ chức Đảng đã có chuyển biến đáng ghi nhận. Hiện tượng “nhẹ trên nặng dưới” hay “xử lý nội bộ” đã giảm nhưng xem xét tổng thể thì tính kịp thời trong xử lý kỷ luật chưa đạt kỳ vọng của xã hội. Nhiều chuyên gia quản trị hành chính công cho rằng, bên cạnh khen thưởng đích đáng, kịp thời thì việc xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên sai phạm càng nhanh chóng, chính xác, dứt điểm bao nhiêu thì càng thể hiện sự chuyên nghiệp cao của bộ máy lãnh đạo, quản lý.  

 Thứ hai, cần từng bước cải tiến việc nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên theo hướng thực chất, đúng tiêu chí, không “chạy theo tỷ lệ”. Muốn giải quyết tốt vấn đề này thì việc lượng hóa vị trí việc làm trong điều kiện biên chế giảm là rất quan trọng và cần nghiên cứu kỹ lưỡng. Thực tế cho thấy, dù quy trình đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên qua rất nhiều khâu, nhiều bước song tác dụng chưa cao. Thế nên trong thực tế xuất hiện hiện tượng nhận xét cán bộ làm công tác quản lý, lãnh đạo rất tốt nhưng khi cấp trên quyết liệt kiểm tra lại phát hiện vi phạm, thậm chí còn gây hậu quả nghiêm trọng.

 Thứ ba, cần mở rộng dân chủ để không chỉ trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương mà cả nhân dân, cơ quan báo chí cũng có thể giám sát kết quả thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên. Đây là khâu cần tiếp tục cải tiến mạnh mẽ hơn nữa. Bởi lâu nay, nhiều cán bộ, đảng viên luôn có xu hướng “đầu tư” vào các mối quan hệ có thể đem lại lợi ích hơn là gắn bó với dân và giúp nhân dân giải quyết nhanh chóng những đòi hỏi bức xúc. Đặc biệt, nếu không mở rộng dân chủ, nếu không có sự giám sát từ nhân dân và nhất là sự phản ánh của các cơ quan báo chí thì rất dễ dẫn đến lợi dụng cơ chế để các cơ quan thông đồng, để đạt “lợi ích nhóm” thay vì phục vụ nhân dân.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh là hiện thân của tinh thần “dĩ công vi thượng” từng dạy: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Để phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, để có nhiều gương sáng thì phải tạo cho họ môi trường làm việc có nhiều “ánh sáng” thay vì làm việc trong “bóng tối” và biệt lập. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu hạn chế những “gương mờ” trong bộ máy công quyền từ Trung ương tới địa phương, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. (Hanoimoi.com.vn 27/4, Đức Tâm) Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Đẩy nhanh hỗ trợ an sinh cho lao động khó khăn

Vừa triển khai, vừa giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân là yêu cầu đặt ra đối với việc hỗ trợ an sinh cho người lao động gặp khó khăn. Đây là nội dung của Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức. Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì hội nghị.

 Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các đoàn thể sẽ giám sát toàn bộ quá trình chi trả hỗ trợ an sinh. Việc giám sát vừa đảm bảo minh bạch, công khai, vừa đẩy nhanh tiến độ xác nhận, không bỏ sót người khó khăn và tránh trục lợi chính sách. 

Bộ LĐ-TB&XH cho biết với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo, khi danh sách đã đầy đủ thì cần cấp phát tiền hỗ trợ ngay trong tháng 4.

 Còn với các nhóm lao động tự do, mất việc, ngưng việc và hộ kinh doanh, các địa phương cần rà soát kỹ, theo đúng tiêu chí, trên nguyên tắc hỗ trợ nhanh, chính xác cho nhóm lao động bị suy giảm sâu về thu nhập và sống dưới mức sống tối thiểu.

 Các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15; bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời, chính xác; đề cao trách nhiệm và sẵn sàng giải trình trước Quốc hội, Chính phủ và nhân dân. (VTV.vn 27/4)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Kỳ họp 9: Quốc hội bầu Hội đồng bầu cử Quốc gia, miễn nhiệm Phó Thủ tướng

Dự kiến, Kỳ họp 9 diễn ra vào tháng 5 tới, Quốc hội sẽ dành thời gian làm về công tác nhân sự trong đó có việc bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia.

 Thông tin về việc chuẩn bị chương trình Kỳ họp 9, Quốc hội, khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội diễn ra trong khoảng 17,5 ngày.

 Kỳ họp Quốc hội sẽ diễn ra làm 2 đợt. Đợt 1 của kỳ họp sẽ tổ chức theo hình thức họp trực tuyến, diễn ra trong 8,5 ngày, bắt đầu ngày 20.5 (khai mạc kỳ họp) và kết thúc sáng ngày 30.5. Đợt 2 tiến hành 9 ngày bắt đầu ngày 10.6 và kết thúc ngày 19.6 (bế mạc kỳ họp).

 Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung nội dung về công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp, gồm việc phê chuẩn, miễn nhiệm và bầu nhân sự.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị bổ sung thêm nội dung công tác nhân sự vào chương trình kỳ họp 9 và đề nghị Ban Công tác đại biểu phối hợp với Ban Tổ chức T.Ư để sớm hoàn thành nội dung này. 

"Chúng ta có phê chuẩn miễn nhiệm, bầu nhân sự ngay kỳ họp này. Vì vừa rồi có Phó Thủ tướng được phân công công tác mới", bà Ngân nói.

 Như vậy, tại kỳ họp thứ 9 diễn ra vào tháng 5 này, Quốc hội sẽ xem xét miễn nhiệm Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, người được Bộ Chính trị phân công, bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Hà Nội.

 Theo quy định, việc miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng của ông Vương Đình Huệ phải do Chính phủ đề xuất và được Quốc hội thông qua tại kỳ họp Quốc hội thường kỳ trong năm.

 Một nội dung khác về nhân sự dự kiến tại kỳ họp 9 sắp tới là Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia bằng hình thức bỏ phiếu kín.

 Dự kiến, vào ngày 17.6 (trong đợt 2 của kỳ họp, họp bằng hình thức tập trung), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia.

 Chiều cùng ngày, Quốc hội sẽ bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và công bố kết quả bầu.

 Vào ngày 18.6, Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn danh sách Phó chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia. (Laodong.vn 27/4, Vương Trần)Về đầu trang

Thảo luận chương trình giám sát phòng chống xâm hại trẻ em

Sáng 27/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

 Nhiều ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao hoạt động của đoàn giám sát và cho rằng hồ sơ giám sát có nội dung khá đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giám sát tối cao của Quốc hội về chống xâm hại trẻ em. 

Đề cập các con số từ báo cáo như giai đoạn này có hơn 8.700 trẻ em bị xâm hại, trong đó trên 6.400 trẻ bị xâm hại tình dục, 857 trẻ bị bạo lực, một số đại biểu đề nghị cần phân tích sâu hơn về mặt số liệu để thấy rõ những kết quả cũng như thực trạng trong công tác bảo vệ trẻ em. 

Một số thành viên của Thường vụ Quốc hội cũng bày tỏ băn khoăn về công tác tuyên truyền pháp luật, bởi điều tra xã hội học với gần 9.000 người cho thấy gần 10% người lớn trả lời không biết có Luật Trẻ em; hơn 44% người lớn trả lời có nghe về Luật Trẻ em nhưng không biết rõ nội dung của luật.

 Một số ý kiến cho rằng cần nhấn mạnh làm rõ công tác bảo vệ trẻ em thông qua việc thực hiện chính sách pháp luật, công tác thanh tra, kiểm tra và đặc biệt là trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở.

 Cũng tại phiên thảo luận, một số ý kiến cũng đề nghị báo cáo cần bổ sung về số liệu thống kê và giải pháp phòng ngừa đối với nhóm trẻ em có nguy cơ bị xâm hại cũng như kiến nghị cụ thể về hoàn thiện hệ thống pháp luật. (VTV.vn 27/4)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chủ tịch VCCI: Hỗ trợ nhanh một ngày thì sống...

Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc, gần 800 nghìn doanh nghiệp (DN) và hàng triệu hộ kinh doanh và người dân đang gánh đủ hậu quả của “COVID kinh tế”. Rất nhiều DN, hộ kinh doanh đã phải đóng cửa, giải thể hay thu hẹp quy mô sản xuất và không ít đang trong trạng thái “ngủ đông”, “chết lâm sàng”, tình hình rất nghiêm trọng.

 Theo kết quả khảo sát nhanh của VCCI, gần 85% doanh nghiệp cho biết dịch bệnh đã làm cho thị trường tiêu thụ của họ bị thu hẹp, gần 60% bị thiếu vốn và đứt dòng tiền kinh doanh. “Khoảng 50% DN sẽ khó có thể tiếp tục trụ vững sau nửa năm nữa nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp. Hàng triệu người lao động đang bị mất việc làm và sẽ có nguy cơ mất việc làm trong thời gian tới”, ông Lộc cho hay.

 Về hỗ trợ DN, theo Chủ tịch VCCI, các gói giải pháp về thuế, tín dụng mà Chính phủ bàn đến thời gian qua cần phải được tổ chức thực hiện thật quyết liệt và khẩn trương. Các giải pháp thực hiện thời gian tới cần xoay quanh các biện pháp giúp DN hạ được giá thành, bán được hàng, cải thiện khả năng thanh khoản, để có thể duy trì sản xuất, cầm cự hay ít nhất là bảo toàn được trong trạng thái “ngủ đông”. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng sẽ là một giải pháp thiết thực hậu thuẫn cho các DN Việt lúc này. (Tiền phong 26/4)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cán bộ giàu nhanh là có dấu hiệu bất chính và phi pháp

“Kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính”, đây là một trong những loại khuyết điểm của cán bộ đảng viên mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu ra, đồng thời chỉ đạo không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

 Đã có triển khai việc kê khai tài sản, nhưng hầu hết là trung thực, chỉ có vài trường hợp không trung thực. Ví dụ như Hà Nội, năm 2018 chỉ phát hiện 1 trường hợp kê khai không trung thực trong tổng số hơn 34.000 cán bộ thuộc diện phải kê khai theo luật. Cùng thời điểm này năm 2017, Hà Nội cũng báo cáo có 1 trường hợp kê khai không trung thực.

 Theo Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2017, cả nước cũng chỉ có 5 trường hợp vi phạm kê khai tài sản trên tổng số 1,1 triệu người thuộc diện bắt buộc kê khai.

 Cán bộ trung thực nhiều như vậy, nhưng tại sao tham nhũng là quốc nạn, đang đe dọa sự tồn vong của chế độ. Nhiều vị lãnh đạo đất nước đã lên tiếng cảnh báo như vậy, cho nên phải đối mặt với sự thật, không che đậy, không giấu giếm, phải chỉ thẳng và loại trừ những ai có dấu hiệu tham nhũng ra khỏi vị trí lãnh đạo. Chưa kể, nếu đủ căn cứ thì nghiêm trị theo pháp luật.

 Với con số kê khai tài sản gần như tuyệt đối trung thực, rất khó thuyết phục được lòng tin của người dân. Phải xem xét những trường hợp giàu nhanh, nhiều tài sản là điều cần phải làm, dân chúng hoàn toàn ủng hộ.

 Cán bộ đảng viên giàu có, nhiều đất đai, nhiều tài sản bất thường, thì dứt khoát là có dính đến tham nhũng, tiêu cực. Không phải chỉ cá nhân người đó, mà vợ con cũng cậy thế cậy quyền để thu lợi bất chính. Vợ, con của quan chức đứng tên tài sản có giá trị lớn, thì không thể không nghi vấn về tài sản đó.

 Cũng có trường hợp cán bộ đảng viên giàu có, nhiều tài sản, nhưng cần làm gõ nguồn gốc, chứng minh được đồng tiền hợp pháp. Rất mong có nhiều người làm giàu chân chính, bất kể người đó là ai, đảng viên hay quần chúng.

 Loại bỏ những người có biểu hiện làm giàu bất chính, có dấu hiệu tham nhũng, không cho lọt vào hàng ngũ lãnh đạo của đất nước là ngăn chặn sự phá hoại sẽ xảy ra. Với những người này, quyền lực càng vào tay thì tham nhũng càng lớn, vô cùng nguy hiểm. Vấn đề đặt ra là phải có những biện pháp rà soát, sàng lọc thật hiệu quả, mới không bỏ lọt những đối tượng nguy hiểm này. (Laodong.vn 27/4, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

“Khoán” nhà công vụ

Mặc dù các quy định về nhà ở công vụ trong Nghị định 34 /2013/NĐ-CP rất rõ ràng, cụ thể tuy nhiên thực tế có nhiều trường hợp cố tình vi phạm quy định này. Đơn cử như những trường hợp đã nghỉ hưu, không còn đảm nhận chức vụ đó nhưng vẫn sử dụng nhà công vụ. Câu chuyện khó khăn trong vấn đề thu hồi nhà công vụ buộc cơ quan quản lý cần suy nghĩ phương án, nghiên cứu cải tiến chính sách về nhà ở công vụ sao cho hiệu quả.

 Theo Bộ Xây dựng, tổng quỹ nhà công vụ hiện nay là 315.280m2 sàn, bao gồm 49 biệt thự, 6.377 căn hộ và nhà ở một tầng thuộc cả cơ quan trung ương và địa phương quản lý. Đi liền với số nhà công vụ nêu trên là hàng nghìn người tham gia làm công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa… đảm bảo cho quỹ nhà vận hành được bình thường. Bộ Xây dựng chưa công bố số tiền để đầu tư xây dựng, vận hành toàn bộ quỹ nhà công vụ trên cả nước nhưng chắc chắn để duy trì cũng rất tốn kém. 

Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu dư luận ồn ào về việc chậm trễ trong nhà trả công vụ sau khi nghỉ hưu. Hàng nghìn căn nhà là tài sản rất lớn của Nhà nước, không phải của cán bộ Ban quản lý hoặc Bộ Xây dựng nên cần được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Vậy tại sao câu chuyện “nhà công vụ” cứ dùng dằng hết năm này đến năm khác? Không khó để trả lời những câu hỏi đó, nhưng cái khó là làm sao lấp được khoảng trống trong ý thức tuân thủ pháp luật, ý thức công dân, ý thức về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; khoảng trống trong việc thực thi chính sách, tình trạng nể nang, không kiên quyết trong xử lý sai phạm. 

Tại phiên họp thứ 44 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 22.4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đã đề ra 6 nhóm chỉ tiêu tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2020. Trong đó, nhóm mục tiêu thứ 3 là thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, đối tượng, hết thời gian sử dụng theo quy định. Rõ ràng, khi đã về hưu nhưng vẫn cố tình giữ và ở, đồng nghĩa họ vẫn đang cố tình tiêu tiền từ ngân sách Nhà nước - bản chất là tiền thuế của người dân nộp. Nếu khó khăn mà phải ở tiếp vài năm, vậy còn hàng triệu cán bộ công chức khác thì sao?

 Nhiều chuyên gia cho rằng, cần mạnh dạn chuyển dần sang cơ chế khoán tiền nhà cho cán bộ, lãnh đạo, công chức thuộc diện cần sử dụng nhà công vụ để tăng tính linh hoạt, tiết kiệm ngân sách nhà nước và hạn chế tình trạng khó đòi lại nhà. Thực tế, chúng ta đã thực hiện khoán chi phí về xe công, đưa vào lương của cán bộ công chức thì nhà công vụ cũng nên thực hiện như vậy. Cải tiến chính sách về nhà công vụ, đưa tiền nhà vào lương kể cả cấp thứ trưởng trở lên cũng chính là thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Tiện cho cả Nhà nước khi không phải duy trì quỹ nhà và cũng tiện cho cán bộ công chức có thể linh hoạt trong chọn nơi ở. 

Nếu có một chính sách tiền lương, cho vay phù hợp, nhà nước không còn phải bận tâm đến việc xây nhà công vụ, quản lý thậm chí tìm trăm phương ngàn kế để đòi lại nhà. Chính sách nhà ở công vụ, nên chăng chỉ nên tồn tại cho một số trường hợp đặc biệt như người giữ chức danh cần được bảo vệ an ninh đặc biệt, người công tác trong lực lượng vũ trang gắn với đơn vị, cán bộ luân chuyển đến địa bàn đặc biệt khó khăn, biên cương, hải đảo... Các đối tượng còn lại nên thực hiện theo cơ chế nhà ở dịch vụ. Có như vậy, Bộ Xây dựng mới không phải tiếp tục ký những văn bản "đòi nhà" với các cựu quan chức. (Daibieunhandan.vn 27/4, Chi An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thi tuyển lãnh đạo: Tránh thi để hợp thức hóa

Sáng 27-4, Bộ Nội vụ tổ chức hội nghị về việc thực hiện kết luận của Bộ Chính trị về đề án thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng.

 Nhìn lại ba năm thực hiện đề án, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết tập thể lãnh đạo cơ quan trung ương và các tỉnh, TP được chọn thí điểm thực hiện đề án đã quan tâm, tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đề án đạt kết quả cao.

 “Nhiều đơn vị đã thực hiện tốt” - ông Tân nói và dẫn chứng Ban Tổ chức Trung ương thi tuyển sáu vị trí, Bộ Nội vụ thi tuyển sáu vị trí, Bộ GTVT thi tuyển 10 vị trí.

 Với các địa phương, Quảng Ninh thi tuyển 129 vị trí, Ninh Bình 26 vị trí, Đà Nẵng và Bình Dương đều thi tuyển 22 vị trí.

 “Việc thi tuyển góp phần quan trọng vào việc tăng cường dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất của cấp ủy trong công tác cán bộ, đổi mới công tác cán bộ, tạo “sân chơi bình đẳng”, môi trường thuận lợi cho mọi cán bộ thể hiện đạo đức, tài năng và có điều kiện thuận lợi cống hiến trí tuệ, sức lực cho đất nước, dân tộc” - ông Tân nói.

 Tuy nhiên, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng thừa nhận một số hạn chế. “Việc thí điểm thi tuyển lãnh đạo cũng chưa thu hút đông đảo cán bộ, công chức tham gia” - ông Tân nói và cho biết người tham gia chủ yếu là những người trong quy hoạch, tức là đối tượng bắt buộc phải dự thi.a

 Báo cáo của Bộ Nội vụ cho thấy có 14 cơ quan trung ương và 22 tỉnh, TP được chọn thực hiện thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo, quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng.

 Đối với các bộ, ngành, địa phương khác, nếu cấp ủy, chính quyền có chủ trương thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ lần đầu thông qua thi tuyển thì được khuyến khích thực hiện việc tuyển chọn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản ý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng theo đề án.

 Kết quả, đã có 12/14 cơ quan trung ương tổ chức thi tuyển đối với 29 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp vụ và cấp phòng, có 42 ứng viên trúng tuyển (cấp vụ có 32 ứng viên, cấp phòng có 10 ứng viên);

 17/22 địa phương tổ chức thi tuyển 86 chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp sở và cấp phòng, có 368 ứng viên trúng tuyển (cấp sở có 33 ứng viên, cấp phòng có 335 ứng viên). (Plo.vn 27/4, Đức Minh) Về đầu trang

Nhà công vụ, nên bỏ với cấp Thứ trưởng

Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều chuyên gia cho rằng, cần có lộ trình để bãi bỏ chế độ nhà công vụ; chỉ áp dụng với một số lượng rất ít chức danh cán bộ cấp cao vì lý do an ninh và trong lĩnh vực quốc phòng, công an.

 Theo ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ, câu chuyện về chính sách cho nhà công vụ đã được đưa ra bàn cách đây 20 năm trước. Đây là vấn đề đã được đặt ra và hiện nay trước bối cảnh cải cách tiền lương cũng nên đặt ra vấn đề này để bàn. 

Ông Minh cho rằng, chúng ta đã tính toán đưa được chi phí về xe công vào lương của cán bộ công chức thì nhà công vụ cũng nên đưa vào. Cần phân biệt cán bộ đi công tác, biệt phái thời gian ngắn thì ở nhà công vụ theo đúng nghĩa. Khái niệm nhà công vụ chỉ áp dụng cho trường hợp ở ngắn hạn. Trước đây chúng ta đã duy trì chế độ phân nhà cho cán bộ rất bất hợp lý. Văn phòng các bộ, ngành phải lo đi xin đất, làm thủ tục xây dựng rồi lại chia nhau mất cả năm mới phân được nhà. Việc này rất phiền hà, nhiều nơi còn kiện cáo nhau.

 Với nhà công vụ cũng vậy, theo ông Minh, chế độ về nhà cần đưa vào lương là hiệu quả nhất, tiện cho cả Nhà nước khi không phải duy trì quỹ nhà và cũng tiện cho cán bộ công chức có thể linh hoạt trong chọn nơi ở. Công chức có thể chọn căn nhà phù hợp với nhu cầu của mình. Cán bộ có thể thuê nhà 4 triệu đồng/tháng hoặc 10 triệu đồng/tháng.

 “Nếu duy trì chế độ nhà công vụ như trước đây đã từng xảy ra tình trạng cả nể, nhiều khi đòi cũng khó, thậm chí mãi không đòi được nhà. Bây giờ chúng ta đã chuyển mạnh sang cơ chế thị trường, chế độ chính sách, ưu đãi được tính vào lương của cán bộ công chức. Cán bộ có khó khăn về nhà ở, hỗ trợ cũng được đưa vào tiền lương. Tại các nước phát triển tiền nhà cũng được tính vào lương. Trong tiền lương đã có tiền ăn, ở, bảo hiểm… rồi”, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ đề xuất.

 Đại diện Bộ Nội vụ cho hay, duy trì nhà công vụ sẽ tiếp tục phải nuôi bộ máy quản lý, sinh ra người đi xây, đi trát, bảo dưỡng, bảo trì…rất tốn kém. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu đề tài khoa học áp dụng quản trị doanh nghiệp trong quản trị cơ quan nhà nước. Trước mắt áp dụng trong đơn vị sự nghiệp nhằm khắc phục hạn chế về quản lý hiện nay.

 Trao đổi với PV Tiền Phong, một cán bộ phụ trách về quản lý công sản của thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định, nhà công vụ chỉ sử dụng trong thời gian công tác, hết thời gian làm việc thì phải trả lại nhà. Hiện nay, không có chủ trương hóa giá nhà công vụ. Chủ trương hóa giá là trước năm 1992. Nhà công vụ chỉ duy trì với cấp thứ trưởng trở lên còn các đối tượng khác thì đã tính toán đưa tiền nhà vào lương, nếu không có nhà thì tự đi thuê. 

Với Công an và Quốc phòng, quy định nhà công vụ theo tiêu chí riêng, nhiều nơi thực chất là doanh trại phục vụ chiến đấu chứ không phải là nhà công vụ như áp dụng cho cán bộ cấp thứ trưởng trở lên mà Bộ Xây dựng đang quản lý. Do vậy thống kê vừa qua của Bộ Xây dựng có thể đã bao gồm cả các loại nhà này.

 “Chúng ta đang thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí thì cần nghiên cứu cải tiến chính sách về nhà công vụ, nên đưa tiền nhà vào lương kể cả cấp thứ trưởng trở lên. Lẽ ra các đồng chí lãnh đạo, dù là đã nghỉ hưu vẫn là cán bộ đảng viên phải gương mẫu chấp hành. Có thể chậm trả 2 tuần đến 1 tháng để thu xếp đồ đạc nhưng sau đó thì phải bàn giao ngay đằng này kéo dài cả năm thì dài quá”, vị cán bộ cho hay.

 Một chuyên gia khác đặt vấn đề: “Nếu khó khăn mà phải ở tiếp vài năm vậy thì còn hàng triệu cán bộ công chức khác thì sao? Họ có được ở nhà công vụ ngày nào đâu? Họ cũng cống hiến làm việc cả đời đấy chứ. Lương của những cán bộ viên chức khác còn thấp hơn cấp thứ trưởng nhiều!”.

 Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, bên cạnh việc đổi mới chính sách nhà công vụ theo cách tính vào lương thì chính sách tiền lương cũng phải thay đổi nhiều. Giả sử một căn nhà công vụ hơn 100m2 nếu đi thuê có thể đến 15 triệu đồng/tháng thì tính vào lương làm sao cho đủ được số tiền này. Đây là một hạn chế cần cân nhắc. Nhiều người vẫn thích ở nhà công vụ vì có đầy đủ trang thiết bị, an ninh trật tự tốt hơn đi thuê. (Tienphong.vn 27/4, Tuấn Minh) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Kết nối, liên thông văn bản điện tử với các tổ chức chính trị - xã hội

Phiên họp lên phương án kết nối các hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông Văn bản Quốc gia đã diễn ra chiều 27/4.

 Tại phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Văn phòng Chính phủ sẽ đồng hành cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc kết nối để trao đổi thông tin văn bản trên Trục liên thông văn bản quốc gia.

 Tháng 3 vừa qua, 200.000 văn bản đã được gửi và nhận, tăng gấp 5 lần so với tháng đầu tiên bắt đầu vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết việc gửi, nhận văn bản điện tử đã giúp tiết kiệm 1.200 tỷ đồng/năm từ việc cắt giảm chi phí sao chụp và gửi văn bản qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, việc gửi, nhận văn bản điện tử còn góp phần thay đổi tác phong, lề lối làm việc từ giải quyết công việc dựa trên giấy tờ sang môi trường điện tử, nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc. (VTV.vn 27/4)Về đầu trang

Phải ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 16/2020/TT-BTC quy định chế độ báo cáo thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính. Theo đó, các đơn vị phải ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chế độ báo cáo, tiết kiệm về thời gian, chi phí cho các đối tượng thực hiện.

 Thông tư quy định các nguyên tắc chung trong việc thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất, chuyên đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện báo cáo.

 Thông tư nêu rõ, việc ban hành chế độ báo cáo phải bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính, cần thiết đối với hoạt động quản lý, không trùng lắp với chế độ báo cáo khác, giảm tối đa yêu cầu về tần suất, nội dung báo cáo nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực trong việc thực hiện chế độ báo cáo. Bên cạnh đó, không được yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân gửi cùng một báo cáo nhiều lần đến nhiều đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

 Báo cáo bằng văn bản điện tử (báo cáo điện tử) là các báo cáo có chữ ký số của người có thẩm quyền, được các đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền đăng tải trên Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ Tài chính, nhằm phục vụ chia sẻ thông tin, kết nối liên thông với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

 Trường hợp chưa sử dụng chữ ký số hoặc do yêu cầu công việc hay các trường hợp xảy ra sự cố kỹ thuật, sự việc bất khả kháng, sử dụng hình thức báo cáo bằng văn bản giấy do người có thẩm quyền ký và được đóng dấu theo quy định.

 Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính có trách nhiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện chế độ báo cáo, xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo để thực hiện báo cáo điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổng hợp, chia sẻ thông tin báo cáo và tiết kiệm về thời gian, chi phí cho các đối tượng thực hiện báo cáo.

 Giá trị pháp lý của báo cáo điện tử và việc sử dụng chữ ký số thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

 Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 29/5/2020. (Thoibaotaichinhvietnam.vn 26/4, Minh Anh) Về đầu trang

TP Hồ Chí Minh: Người dân được phục vụ dịch vụ công trực tuyến

Thay vì phải kê khai bằng giấy và nộp hồ sơ trực tiếp, hiện nhiều sở ngành, quận/huyện trên địa bàn TP HCM hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Dịch vụ công trực tuyến đã và đang mang lại nhiều lợi ích: Công khai, minh bạch, tiết kiệm, nhanh chóng…

 Theo UBND TP HCM, tính đến tháng 3/2020, tổng dịch vụ công trực tuyến là 668/1.786 thủ tục hành chính. Trong đó, mức độ 3 là 433 thủ tục, mức độ 4 là 235 thủ tục. Thành phố còn phối hợp với hệ thống bưu điện triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

 Ông Trần Quốc Hưng - Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng và giao hồ sơ tận nhà cho người dân đang mang lại nhiều hiệu quả. Cụ thể, lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại phường tăng 15 - 20% so với trước. “Bằng nhiều giải pháp, phường cơ bản đảm bảo thực hiện tốt 100% các loại thủ tục hành chính thuộc phạm vi của phường”- ông Hưng khẳng định. 

Tương tự, tại quận Bình Tân, hơn một tháng nay, khu vực tiếp nhận và trả kết quả của quận vắng vẻ hơn hẳn. Lý do chính là người dân thay đổi thói quen trước đây để nay chuyển sang nộp hồ sơ hành chính qua mạng nhiều hơn. Ông Lê Văn Thinh - Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận Bình Tân đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, quận đã triển khai 61 dịch vụ trực tuyến công cấp độ 3 và 13 dịch vụ trực tuyến công cấp độ 4. Lượng người đến làm thủ tục trực tiếp giảm từ 15 - 20%. Người dân chuyển từ thói quen nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến. Do đó giảm được lượng hồ sơ giấy, đồng thời giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân.

 Theo ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng ở hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn thành phố. Thành phố đã chỉ đạo khẩn tới các sở ngành, UBND 24 quận/huyện về việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. TP HCM còn triển khai các biện pháp hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà; tập trung vào việc nhận và trả hồ sơ qua đường bưu điện giao đến tận nhà cho người dân… Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có nhu cầu xử lý hồ sơ nhưng không phải đi lại nhiều lần, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Không chỉ vậy, dịch vụ công trực tuyến còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ. Ngoài ra, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng giúp cán bộ, người đứng đầu dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trong thời đại công nghệ số.

 Để công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục theo hình thức dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn, UBND TP HCM yêu cầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ  đạo hoạt động cải cách hành chính. Tổ chức các phong trào thi đua, cải tiến  trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cá nhân, doanh nghiệp. Xây dựng giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, khung pháp lý cho thanh toán điện tử. Đồng thời khuyến khích tuyên  truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ công đã được xã hội hóa. Đẩy mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn. (Daidoanket.vn 27/4, Thanh Giang) Về đầu trang

Đà Nẵng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thi hành án dân sự

Trong bối cảnh tình hình dịch viêm phổi cấp Covid-19 diễn ra rất phức tạp ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, xã hội nói chung và công tác thi hành án dân sự trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng, do vậy thành phố đã rất nỗ lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan thi hành án dân sự (THADS) Đà Nẵng đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu nhiệm vụ, công tác được giao. Đặc biệt, là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, THADS Đà Nẵng vẫn đạt được những kết quả nhất định.

 Theo đó, các cơ quan THADS trong toàn tỉnh bám sát kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2020, tập trung cao độ công tác giải quyết việc thi hành án, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và chấp hành viên trong thực hiện nhiệm vụ công tác. Tính đến ngày 31/3/2020, các cơ quan THADS Đà Nẵng đạt kết quả về việc là 49%, về tiền đạt tỷ lệ 7,7%.

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ quan THADS trong thành phố đã tiếp 13 lượt công dân (giảm 23 lượt so với cùng kỳ năm 2019). Việc bố trí cán bộ tiếp công dân và phòng tiếp công dân ở Cục và các Chi cục được thực hiện đảm bảo theo quy định, Cục đã trang bị lắp đặt camera nên công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt kết quả nhất định, không có đơn vượt cấp, không có phản ánh, khiếu nại liên quan đến việc tiếp công dân trên địa bàn. 

Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, đã giải quyết được 24 việc, thu được số tiền hơn 30 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 7,8%. Cũng theo báo cáo, 06 tháng đầu năm 2020, có 19 việc đưa tài sản ra bán đấu giá. Trong đó, bán đấu giá thành 6 việc, tương ứng số tiền hơn 24,5 tỷ đồng.

 Trước tình hình dịch bệnh kéo dài, Cục đã triển khai thí điểm Phần mềm Hỗ trợ trực tuyến thi hành án dân sự, tiếp tục thực hiện Phần mềm hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến cơ chế một cửa và thực hiện việc tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích Cục Thi hành án dân sự chỉ đạo thực hiện tại Cục và các Chi cục Thi hành án dân sự quận, huyện, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Cục, niêm yết tại trụ sở cơ quan, để cá nhân, tổ chức biết về việc hỗ trợ yêu cầu thi hành án trực tuyến và việc áp dụng cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS. Bên cạnh đó góp phần cải cách hành chính trong công tác thi hành án dân sự và tạo sự công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

 Trong bối cảnh cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội, tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tổ chức THA, đó là kết quả thi THADS về việc và về giá trị đạt chưa cao; giá trị phải THA lớn, rất khó thi hành chủ yếu tập trung án liên quan đến kinh doanh, thương mại, tín dụng ngân hàng, tham nhũng chưa xử lý dứt điểm; người phải thi hành án thường có thái độ chống đối, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành án, nhất là những trường hợp cưỡng chế liên quan đến nhà, đất; nhiều đương sự lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để cố tình kéo dài thời gian tổ chức thi hành án…

 Để đạt kết quả tích cực hơn trong 6 tháng cuối năm 2020, các cơ quan THADS thành phố Đà Nẵng sẽ đề ra các giải pháp, hướng xử lý phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để giảm thiểu ảnh hưởng thấp nhất có thể trong công tác THADS. Rà soát những vụ án vướng mắc, phức tạp, khó thi hành, kéo dài tập trung ở các Chi cục THADS quận, huyện, phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan đề ra giải pháp xử lý cụ thể để tổ chức thi hành; tiếp tục triển khai thực hiện tốt các Quy chế phối hợp với liên ngành, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan Thi hành án dân sự thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với các cơ quan như Công an, Toà án, Kiểm sát xử lý tang vật, tài sản kê biên, kịp thời đúng quy định.

 Tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, quản lý, chỉ đạo, điều hành và khuyến khích công dân, tổ chức ... sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, sử dụng Phần mềm Hỗ trợ trực tuyến; gửi văn bản, tài liệu scan qua Email, hạn chế việc tiếp xúc tại trụ sở cơ quan THADS. Nâng cao hiệu quả thực hiện hỗ trợ tuyến thi hành án dân sự và hoạt động của Trang Thông tin điện tử Cục Thi hành án dân sự thành phố...  (Baophapluat.vn 27/4, P.Mai) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị y án tù chung thân

Sau ba ngày xét xử (23-24-27.4), chiều 27/4, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và 8 bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt, trong vụ sai phạm mua 95% cổ phần Công ty Nghe nhìn Toàn Cầu - AVG.

 Tòa phúc thẩm đã bác đơn xin giảm nhẹ của bị cáo Nguyễn Bắc Son, tuyên phạt 16 năm tù tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; tù chung thân tội "Nhận hối lộ"; buộc bị cáo phải chịu mức án tổng hợp hai tội là tù chung thân.

 Theo tòa phúc thẩm, bị cáo Son có hàng loạt hành vi vi phạm trong việc mua 95% cổ phần AVG. Bị cáo trực tiếp chỉ đạo cấp dưới, định hướng mua cổ phần AVG khiến Nhà nước thiệt hại đặc biệt lớn.

 Tòa phúc thẩm tiếp tục thấy, hình phạt cấp sơ thẩm tuyên với bị cáo là không nặng. Theo đó, mức án 16 năm và tù chung thân thể hiện cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ, khoan hồng của Nhà nước.

 Việc bị cáo Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) có đơn xác nhận ông Son có thuyết phục hủy hợp đồng, từ điều tra đến khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc không nhắc đến. Do đó, tòa thấy không có căn cứ để xác định giảm nhẹ thêm.

 Xem xét toàn bộ hồ sơ, tài liệu và lời khai tại phiên sơ thẩm, các bị cáo khai báo thành khẩn, thống nhất. Do đó, tòa phúc thẩm thấy có đủ cơ sở xác định, dự án mua 95% cổ phần AVG thuộc nhóm A, quyền phê duyệt chủ trương thuộc Thủ tướng Chính phủ. 

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Bắc Son và nhóm lãnh đạo doanh nghiệp, ở các vị trí, vai trò khác nhau đã thống nhất mua 95% cổ phần của AVG với tổng số tiền gần 8.900 tỉ đồng, dù AVG hoạt động không hiệu quả, lỗ lũy kế kéo dài, nợ xấu...

 Việc mua bán 95% cổ phần của AVG gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6.500 tỉ đồng. Hành vi của các bị cáo là Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng. Sau thương vụ mua bán cổ phần, bị cáo Son được Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch AVG) biếu 3 triệu USD, Lê Nam Trà nhận 2,5 triệu USD...

 Tòa phúc thẩm nhận định, vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước về vốn; ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với các doanh nghiệp Nhà nước; Ảnh hưởng đến uy tín cán bộ công chức, gây bức xúc trong nhân dân. 

Ngoài bị cáo Son, Tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của 8 người còn lại. Trong đó bị cáo Lê Nam Trà được giảm còn 20 năm tù tổng hợp 2 tội (án sơ thẩm 23 năm); bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên được hưởng 12 tháng tù treo (án sơ thẩm 2 năm tù giam). 6 bị cáo còn lại được giảm từ 18 - 22 tháng tù.

 Theo tòa, các bị cáo có nhiều tích cực hợp tác với cơ quan điều tra; giúp Nhà nước nhanh chóng thu hồi vốn, giảm thiểu thiệt hại. (Laodong.vn 27/4, Việt Dũng)Về đầu trang

Dính tiêu cực trong khu cách ly, 3 sĩ quan quân đội bị kỷ luật

Sáng 27.4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Trần Đơn đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các đơn vị trong toàn quân đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19.

 Được giao nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly công dân từ các quốc gia có dịch về nước, các đơn vị đã dồn nơi ăn ở, huấn luyện, học tập của bộ đội để dành doanh trại tổ chức làm khu cách ly. Tính đến nay, các đơn vị đã tiếp nhận gần 60 nghìn người tại 150 điểm cách ly, trong đó trên 59 nghìn người đã hết cách ly.

 Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Dắt, Phó Tư lệnh Quân khu 9 cho biết, vừa qua, quân khu đã tiếp nhận cách ly hơn 11.000 công dân từ vùng dịch về nước. Khoảng 5.000 được cách ly trong doanh trại quân đội, 12 người sau đó phát hiện mắc COVID-19.    

Theo Tướng Dắt, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về đảm bảo an ninh, an toàn trong khu cách ly. Tuy nhiên, ở điểm cách ly trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long để xảy ra việc công dân tổ chức ăn nhậu và vận động nhân dân đóng góp kinh phí.

 Thường vụ Bộ Tư lệnh Quân khu phối hợp tỉnh uỷ, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long đang xét vấn đề trên. Theo báo cáo, thượng tá Nguyễn Hoàng Minh đã bị cách chức uỷ viên phòng hậu cần, đề nghị Quân khu cách chức, cho xuất ngũ. Liên quan đến vụ việc, một Phó chính uỷ Bộ chỉ huy quân sự tỉnh cũng bị khiển trách; trung tá Đặng Văn Ngoan, Trưởng ban Quân y bị cảnh cáo.

 "Vài ngày tới chúng tôi sẽ họp thường vụ quyết định, sau đó báo cáo cụ thể với Bộ Quốc phòng", tướng Dắt nói.

 Lưu ý vấn đề này tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng cho biết, với những trường hợp vi phạm trong khu cách ly phải xử lý nghiêm khắc. Việc cách ly phải đảm bảo quản lý chặt chẽ, nghiêm túc thực hiện các quy định tại khu cách ly, không để xảy ra những trường hợp tương tự.

 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng lưu ý từ thái độ phục vụ đến chế độ công việc, giám sát y tế, quản lý đều áp dụng đặc biệt, tăng cường lực lượng tuyên truyền để người dân hiểu được cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước trong khu cách ly. Hệ thống y tế phải tận tâm, tận lực.

 “Không để rượu chè, gây rối, mất an ninh trật tự trong khu cách ly. Việc cách ly để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đặc biệt không được đòi hỏi” – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh và lưu ý kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không chấp hành. 

Trước đó, ngày 20.4, thượng tá Nguyễn Hoàng Minh (Phó chủ nhiệm Hậu cần) và trung tá Đặng Văn Ngoan (Trưởng ban Quân y), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Long bị tạm đình chỉ công tác vì để tụ tập ăn nhậu và vận động tiền trong khu cách ly. (Laodong.vn 27/4, Vương Trần)Về đầu trang

Khánh Hòa: Tạm đình chỉ công tác thượng úy cảnh sát giao thông bị tố "gạ" tình

Chiều 27.4, Đại tá Trần Văn Giang, Trưởng Công an TP. Nha Trang cho biết, liên quan đến vụ tố cảnh sát giao thông gạ tình, cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với Thượng úy N.C.A, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Nha Trang.

 Thượng úy N.C.A bị tạm đình chỉ để điều tra, xác minh thông tin bị tố “gạ” cô gái trẻ vi phạm giao thông đi khách sạn.

 Trước đó, đầu giờ chiều 18.4, trên một trang Facebook đăng bài viết thượng úy N.C.A, cảnh sát giao thông TP Nha Trang gạ cô K.N đi khách sạn  trên địa bàn phường Lộc Thọ để quan hệ và trả giấy tờ xe. Đồng thời “tố” ông N.C.A có quan hệ bất chính với 2 người khác trong khi đã có gia đình.

 Trong thông tin đưa lên còn ghi rõ số điện thoại và chịu trách nhiệm về thông tin này. Người này sau đó được xác định là vợ của ông N.C.A. Sau ít giờ thông tin trên bị gỡ bỏ.

 

Thông tin trên báo sau đó ông N.C.A cho rằng mình mới là người bị "gạ tình". Tuy nhiên cô K.N sau đó đã lên tiếng phản bác và đưa ra những tin nhắn khẳng định mình bị "gạ tình" khi gặp ông N.C.A ở trụ sở và được ông này hứa giúp lấy giấy tờ nhanh để về quê. (Laodong.vn 27/4, Hoàng Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nga giảm lãi suất cơ bản và hạ dự báo kinh tế

Ngân hàng Trung ương Nga vừa hạ lãi suất 50 điểm cơ bản xuống 5,5% và để ngỏ khả năng tiếp tục hạ lãi suất tại các cuộc họp chính sách tiếp theo.

 Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và đà sụt giảm lịch sử của giá dầu đã dẫn đến những nguy cơ chưa từng thấy đối với nền kinh tế Nga.

 Ngân hàng Trung ương Nga cũng dự báo tăng trưởng GDP của xứ bạch dương sẽ đạt mức âm từ 4 - 6% trong năm nay. (VTV.vn 27/4)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác