Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 23-4-2020

16:12, Thứ Năm, 23-4-2020

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Thủ tướng: Chấp nhận sống trong trạng thái có dịch. 1

2.                Tây Ban Nha đánh giá cao các biện pháp chống COVID-19 của Việt Nam.. 3

3.                Báo chí quốc tế “giải mã” bí quyết chiến thắng dịch Covid-19 của Việt Nam.. 3

TIN QUỐC HỘI 5

4.                Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bỏ sổ hộ khẩu. 5

5.                "Nhiều xe biển xanh 8-10 tỷ đồng, có tiết kiệm chống lãng phí không?". 6

6.                Cải cách thủ tục hành chính đưa lao động ra nước ngoài theo hợp đồng. 8

7.                Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị truy trách nhiệm trong vụ xuất khẩu gạo. 9

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 11

8.                Khoảng 10,3 triệu lao động Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19?. 11

9.                Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng. 12

10.             Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn được giảm thuế. 12

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 13

11.             Vì sao nhiều cựu quan chức chây ì không chịu trả lại nhà công vụ?. 13

QUẢN LÝ.. 14

12.             Đề xuất cắt giảm 50% kinh phí đi công tác nước ngoài 14

13.             Lùi thời hạn khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 14

14.             Quan chức nghỉ hưu không trả nhà công vụ: Có cần cưỡng chế?. 15

15.             TP HCM: Chính thức giảm thu nhập tăng thêm của cán bộ để hỗ trợ lao động mất việc do dịch Covid-19. 16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 17

16.             Sớm triển khai Cổng Dịch vụ công của Bộ Tư pháp. 17

17.             Bà Rịa - Vũng Tàu: 26 thủ tục hành chính cấp tỉnh thực hiện mô hình hẹn giờ. 18

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

18.             Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và một số bị can. 18

19.             Cách chức thêm hai cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai 19

 TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng: Chấp nhận sống trong trạng thái có dịch

Chiều 22/4, kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết quả chống dịch là đáng mừng nhưng không được chủ quan, lơ là và đặc biệt là phải xác định một trạng thái bình thường mới, chấp nhận sống trong trạng thái có dịch. 

 Phát biểu tại phiên họp, đánh giá cao các địa phương, bộ, ngành, nhân dân cả nước đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và đạt kết quả đáng mừng, cả nước 6 ngày không có ca nhiễm Covid-19 mới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: "Chúng ta vui mừng nhưng phải cảnh giác và phải chấp nhận sống trong trạng thái có dịch. Vì chúng ta chưa sản xuất được vaccine thì vấn còn phải đối mặt với tình trạng lây từ người sang người. Chúng ta phải sống trong trạng thái như vậy để đề cao cảnh giác với năng lực xử lý y tế của đất nước, của các địa phương. Nhưng dù sao trong 3 tháng qua chúng ta đã kiên trì, áp dụng nhiều biện pháp, có những biện pháp mạnh để xử lý dịch bệnh Covid-19, đến giờ phút này rất đáng trân trọng và đáng mừng".

 Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu rất lớn là không được để đại dịch tàn phá đất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Do đó, Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập vào Việt Nam. Trong đó, chưa cho phép khách du lịch vào Việt Nam. Tiếp tục cách ly người nhập cảnh vào nước ta. Biện pháp cách ly có thể linh hoạt tùy đối tượng, nhưng phải nghiêm túc, chặt chẽ.. Cùng phòng chống dịch hiệu quả nhưng cùng với đó là phải tạo lưu thông hàng hóa, khôi phục sản xuất. 

 Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xác định trạng thái bình thường mới: "Chúng ta phải xác định trạng thái bình thường mới, như là đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng như đi học, đi chợ, du lịch, tham gia giao thông công cộng, giao lưu. Thế giới đã công nhận đeo khẩu trang là hiệu quả trong chống dịch và chúng ta cần phát huy. Thường xuyên rửa tay sát khuẩn và sát khuẩn cả các công cụ có nguy cơ lây nhiễm virus. Quy định mức tối thiểu về khoảng cách giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên như sản xuất kinh doanh, nhà hàng, tàu xe...Tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài nếu không có việc cần thiết, hạn chế tập trung đông người. Thực hiện nếp sống mới, văn minh, văn hóa mới, tác phong làm việc mới. Một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong mọi mặt đời sống xã hội, một thời kỳ khẳng định tự lực tự cường của nền kinh tế đất nước". 

 Thủ tướng cũng yêu cầu, người có dấu hiệu ốm, sốt thì cần ở nhà, không đến cơ quan, trường học. Nếu bị sốt phải liên hệ ngay với các cơ sở y tế để nếu nhiễm COVID-19 thì không lây lan ra cộng đồng.

 Tại cuộc họp, trên cơ sở các ý kiến phân tích của các đại biểu dự họp, Thủ tướng đồng ý với phương án: "Hà Nội là địa phương có nguy cơ nhưng một số địa phương của Hà Nội lại có nguy cơ cao như huyện Thường Tín, huyện Mê Linh hoặc những nơi nếu có ca nhiễm mà chưa đủ 14 ngày. Như vậy có một số địa phương của Hà Nội là có nguy cơ cao cần áp dụng nghiêm khắc Chỉ thị 16. Còn những nơi khác của Hà Nội là có nguy cơ. Chưa áp dụng nguy cơ cao đối với toàn Hà Nội mà chỉ một số địa phương của Hà Nội mà thôi". 

 Cùng với Hà Nội, Thủ tướng nêu rõ, một huyện của Hà Giang nơi có bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao, còn các quận huyện khác thuộc nhóm có nguy cơ. Thủ tướng chỉ đạo, những huyện có nguy cơ cao phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

 Đối với các địa phương khác, cùng với việc phòng, chống dịch nghiêm túc thì đồng thời tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của người dân.

 Tại cuộc họp, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã trình bày phương án về tổ chức kỳ thi trung học phổ thông và tuyển sinh cao đẳng, đại học. Theo đó, năm nay sẽ không tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia mà chỉ tổ chức kỳ thi xét tốt nghiệp THPT. Các trường cao đẳng đại học sẽ tự chủ trong công tác tuyển sinh của mình. Điều này là phù hợp với quy định của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học. 

 Sau khi các đại biểu nêu ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cơ bản thống nhất với phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu Bộ sớm ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi trung học phổ thông cũng như xét tuyển đại học, cao đẳng.

 "Bộ ra đề thi trên tinh thần không đánh đố, học gì thi nấy nhưng phải nâng cao chất lượng. Thi trong 1,5 ngày. Kỳ thi này do Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện. Kỳ thi phải đảm bảo trung thực, an toàn, trách nhiệm trong điều kiện có dịch bệnh. Cần tăng cường thanh tra giám sát các cấp, các ngành như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an. Cần tăng cường sử dụng công nghệ để đảm bảo tính trung thực của kỳ thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế cụ thể để áp dụng toàn quốc để áp dụng chặt chẽ nền nếp, an toàn. Trong đó có việc Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tổ chức thanh tra, giám sát tổ chức các kỳ thi ở các địa phương, chứa không được buông lỏng. Các địa phương phải chịu trách nhiệm chính”, Thủ tướng đề nghị.

 Thủ tướng cũng lưu ý, vừa qua chưa có ca nhiễm Covid-19 trong học sinh, sinh viên, nhưng cần có phương án tốt nhất để không xảy ra lây nhiễm dịch bệnh. (VOV.vn 22/4, Vũ Dũng)Về đầu trang

Tây Ban Nha đánh giá cao các biện pháp chống COVID-19 của Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động mà Việt Nam áp dụng để chống COVID-19.

 Chiều 22/4, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya để trao đổi về hợp tác trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp.

 Tại cuộc điện đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh thông báo tình hình, các biện pháp và quyết tâm của Chính phủ Việt Nam vừa ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh, vừa tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế, bảo đảm duy trì tăng trưởng giai đoạn hậu COVID-19. Với vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam đang tích hợp tác và sẵn sàng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với các đối tác để phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

 Bộ trưởng Ngoại giao, Liên minh châu Âu và Hợp tác Tây Ban Nha Arancha Gonzalez Laya cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã trao tặng Tây Ban Nha 110.000 khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn; đánh giá cao các biện pháp mạnh mẽ, chủ động Việt Nam áp dụng cũng như vai trò tích cực và các đề xuất của Việt Nam về vấn đề này trên các diễn đàn quốc tế và khu vực; mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ, thiết lập kênh hợp tác trong cuộc chiến chống COVID-19.

 Hai bên khẳng định tăng cường quan hệ chiến lược, nhất trí phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, quốc tế và các vấn đề cùng quan tâm. (VTV.vn 22/4)Về đầu trang

Báo chí quốc tế “giải mã” bí quyết chiến thắng dịch Covid-19 của Việt Nam

Trang East Asia Forum (Diễn đàn Đông Á) ngày 21/4 đăng bài viết với tiêu đề: “Các bài học từ chiến thắng chống Covid-19 của Việt Nam”.

 Theo bài viết, tính đến ngày 21/4/2020, Việt Nam đã ghi nhận 268 ca mắc Covid-19 và không có ca tử vong. Việt Nam đã điều trị thành công 201 bệnh nhân, tiến hành 206.253 xét nghiệm và cách ly 62.998 người. Bài viết cho rằng, mặc dù hạn chế về nguồn lực y tế và có chung đường biên giới dài với Trung Quốc nhưng Việt Nam đang kiểm soát đại dịch thành công.

 Việt Nam đã kích hoạt hệ thống phản ứng từ rất sớm, sử dụng phương pháp tích hợp để chống Covid-19. Điều này bao gồm tiến hành cùng lúc việc xét nghiệm, theo dõi, cách ly và điều trị cùng các chính sách thực thi, tăng cường giáo dục cộng đồng, tăng cường các nguồn lực xã hội và khuyến khích hành vi tích cực trong cộng đồng.

 Chống Covid-19 trở thành ưu tiên hàng đầu của chính phủ vào tháng 2/2020. Đầu tháng 4/2020, Việt Nam đã công bố dịch bệnh trên toàn quốc để phản ánh quan điểm này.

 Kể từ cuối tháng 3/2020, Việt Nam đã mở rộng biện pháp hạn chế đi lại có chọn lọc, trong đó tạm dừng nhập cảnh đối với công dân nước ngoài. Tất cả khách du lịch mới đến Việt Nam đều phải cách ly tập trung bắt buộc. Hành khách trên các chuyến bay được yêu cầu phải đeo khẩu trang. Nhiều khách sạn, ký túc xá và doanh trại quân đội được chỉ định trở thành các trung tâm cách ly. Những chuyến bay có người mắc Covid-19 được công bố rộng rãi để tạo thuận lợi cho việc theo dõi tiếp xúc liên lạc của bệnh nhân. Biện pháp cách ly cũng được áp dụng cho các cộng đồng lớn, nơi phát hiện ra có ca mắc Covid-19.

 Việt Nam đã thành công trong việc phát triển bộ kit xét nghiệm Covid-19 để sàng lọc rộng rãi các trường hợp nghi nhiễm vào tháng 3/2020, đồng thời tiến hành xét nghiệm miễn phí cho hành khách tại các sân bay và yêu cầu khách du lịch mới đến cũng như người dân phải khai báo tình trạng sức khỏe, bao gồm cả khai báo điện tử.

 Sự bùng phát ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai - điểm nóng lây nhiễm lớn nhất trên toàn quốc, trong đó có 44 ca mắc tại Hà Nội, đã thúc đẩy nhà chức trách mở rộng việc sàng lọc có chọn lọc thông qua thiết lập 10 trạm test nhanh ở các khu vực xung quanh và tiến hành xét nghiệm tại các khu chợ. Các hiệu thuốc cũng được yêu cầu phải thông báo nếu có khách hàng mua thuốc ho cảm hay thuốc hạ sốt.

 Việt Nam đã thành lập một số bệnh viện dã chiến để chuẩn bị ứng phó với sự gia tăng số ca mắc Covid-19, ứng dụng công nghệ mới để phát triển robot khử trùng các căn phòng và chuyển giao vật tư y tế đến các khu cách ly.

 Giáo dục cộng đồng đang được sử dụng như 1 biện pháp phòng ngừa. Tin nhắn văn bản thường xuyên được gửi tới 38,44 triệu người dùng điện thoại thông minh với các thông tin cập nhật về dịch Covid-19. 65 triệu người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam cũng hỗ trợ lẫn nhau tăng cường nhận thức bằng cách chia sẻ video phòng chống Covid-19, chẳng hạn như bài hát về cách rửa tay đã được lan tỏa toàn cầu.

 Ở giai đoạn Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ mới khuyến nghị người dân đeo khẩu trang tại tất cả các cơ sở công cộng và WHO đang xem xét cập nhật các hướng dẫn về biện pháp này thì tại Việt Nam, quy định đeo khẩu trang đã có hiệu lực vào ngày 17/3 và được thực hiện tại tất cả các nơi công cộng. Việt Nam cũng yêu cầu giấy phép xuất khẩu khẩu trang và áp dụng hình phạt nặng đối với những nhà bán lẻ cố tình nâng giá mặt hàng này. Hình phạt đối với việc vi phạm các quy định phòng ngừa Covid-19, trong đó có che giấu các triệu chứng mắc Covid-19 hoặc truyền bá tin giả cũng được đưa ra.

 Các chuyên gia y tế đã nghỉ hưu, sinh viên và nhiều cá nhân khác đang tình nguyện tham gia cuộc chiến chống Covid-19. Đã có nhiều cây ATM gạo được lắp đặt, khẩu trang và nhiều đồ dùng khác đang được cấp phát miễn phí cho người dân trên đường phố. Nhiều tình nguyện viên tham gia nấu ăn miễn phí cho các bác sỹ trên tuyến đầu. Hàng triệu USD đã được huy động để hỗ trợ các nỗ lực chống Covid-19.

 Mặc dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt dịch bệnh, nhưng quốc gia này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Ổ dịch lớn nhất tại bệnh viện Bạch Mai đã được kiểm soát, nhưng các nguồn lây nhiễm không xác định vẫn có nguy cơ cao lan rộng trong cộng đồng và có thể phát sinh thêm nhiều ổ dịch khác như những gì đã xảy ra tại Hàn Quốc. Tổng cộng đã có 24.461 người được theo dõi và sàng lọc liên quan đến ổ dịch tại Bạch Mai.

 Nỗ lực cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, bắt đầu từ ngày 1/4 đang cho thấy kết quả tích cực. Nhưng do thời gian ủ bệnh kéo dài, Việt Nam đã tăng cường biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn hoàn toàn việc lây nhiễm trong cộng đồng, cho phép có thời gian để phát hiện các ca bệnh mới. Kịch bản phong tỏa toàn thành phố cũng được lên kế hoạch.

 Giống như các nước khác, những chiến lược này chắc chắn sẽ làm suy yếu nền kinh tế. Nhưng Việt Nam đang nỗ lực rất lớn để duy trì phúc lợi xã hội, đặc biệt cho người nghèo và người thất nghiệp.

 Bài viết cho rằng, việc chọn đúng thời điểm để Việt Nam nới lỏng các biện pháp hạn chế là điều rất quan trọng. Trong bối cảnh dịch bệnh đang lan rộng trên toàn cầu, nới lỏng các biện pháp kiểm soát có thể khiến Việt Nam có nguy cơ hứng chịu làn sóng lây nhiễm thứ 2. Bài viết nhận định, đảm bảo an toàn và trật tự xã hội, củng cố đội ngũ các nhân viên y tế và các cơ sở hỗ trợ, đảm bảo sự tuân thủ của cộng đồng đối với biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội... là nhũng yếu tố quan trọng cần thiết để Việt Nam duy trì thành công trong cuộc chiến chống Covid-19. (VOV.vn 22/4, Hồng Anh)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng ý bỏ sổ hộ khẩu

Dự thảo Luật Cư trú (sửa đổi) bỏ quy định về Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú để quản lý bằng số định danh. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với đổi mới này.

 Trình bày Tờ trình dự án Luật Cư trú (sửa đổi) tại phiên họp 44 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, chiều 22/4, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, một trong những chính sách lớn của dự án Luật là thay đổi phương thức quản lý cư trú (thường trú, tạm trú) từ quản lý bằng sử dụng sổ giấy sang phương thức quản lý hiện đại bằng số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú. Theo đó, dự thảo Luật đã bỏ các quy định về Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú cấp cho hộ gia đình, cá nhân theo Luật Cư trú hiện hành.

 Thẩm tra dự án luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật cũng cho rằng, sự thay đổi này sẽ giúp không chỉ đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ, tạo thuận lợi và tiết kiệm chi phí hành chính cho công dân mà còn góp phần bảo đảm quản lý dân cư chặt chẽ, thực chất, hiệu quả hơn, khắc phục nhiều bất cập trong công tác quản lý dân cư ở nước ta hiện nay. Đây cũng là phương thức quản lý cư trú hiện đại dựa trên việc ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp với xu thế phát triển, được một số quốc gia trên thế giới áp dụng.

 Tuy nhiên, cơ quan này đề nghị làm rõ tính khả thi của việc cấp số định danh cá nhân cho khoảng 80 triệu công dân còn lại trong khoảng thời gian từ nay đến khi Luật Cư trú (sửa đổi) dự kiến có hiệu lực (năm 2021) để làm cơ sở cho việc quản lý công dân thông qua số định danh cá nhân. Các cơ sở dữ liệu phải được xây dựng xong đồng bộ, đưa vào vận hành và bảo đảm kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin thông suốt. Bên cạnh đó là việc liên quan đến nhiều thủ tục hành chính và quan hệ dân sự khác mà các luật khác đang điều chỉnh.

 Góp ý vào dự thảo luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý dòng dịch chuyển lao động, cư trú trong tình hình mới khác trước rất nhiều nên việc xây dựng luật là thực sự cần thiết.

 Dự thảo thể hiện nhiều điểm mới trong tư duy quản lý như việc bỏ sổ hộ khẩu để quản lý bằng số định danh cá nhân và nếu làm được là bước tiến. Tuy vậy, bà đề nghị đánh giá kỹ tác động của việc bỏ sổ hộ khẩu vì liên quan đến nhiều vấn đề luật khác đang điều chỉnh, từ bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh, cấp phép xây dựng, cho đến báo tử.

 Nhấn mạnh thay đổi phương thức quản lý dân cư là chủ trương rất lớn, phù hợp với Chính phủ điện tử, là xu hướng chung của các nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đặt vấn đề tính sống còn của đạo luật này liên quan trực tiếp đến xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh. Hiện mới có 16 triệu số định danh được cấp nên chỉ khi nào hoàn thành thì luật mới thực sự có hiệu lực. Cùng với đó là khả năng kết nối hạ tầng công nghệ thông tin, chia sẻ cơ sở dữ liệu.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao sự đổi mới trong dự thảo luật vì xu hướng quản lý bằng số định danh là tiến bộ. Nhiều nước không có sổ hộ khẩu. Đây là bước chuyển quan trọng, ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thì còn giúp Nhà nước ngăn ngừa tiêu cực, nâng cao hiệu quả quản lý về dân cư.

 “Nói đến sổ hộ khẩu là người dân khổ sở. Người nghèo lên thành phố làm thuê nhưng con cái khó học tập vì sổ hộ khẩu, đi đâu cũng kè kè sổ” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói. Tuy nhiên, khi thay đổi phương thức quản lý từ sổ hộ khẩu sang số định danh sẽ tác động, ảnh hưởng đến rất nhiều quy định về giấy tờ, thủ tục hành chính đang thực hiện nên cần rà soát để đảm bảo phù hợp khả thi, luật ra đời không bị vướng mắc ách tắc. (VOV.vn 22/4, Ngọc Thành)Về đầu trang

"Nhiều xe biển xanh 8-10 tỷ đồng, có tiết kiệm chống lãng phí không?"

Sau khi thảo luận về Báo cáo kết quả thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 tại phiên họp sáng 22/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu “điểm danh” các bộ ngành, địa phương, đơn vị không báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để Quốc hội phê bình nghiêm khắc ngay trong nghị quyết Kỳ họp thứ 9.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đồng tình với đánh giá cho rằng có nhiều điểm ấn tượng trong điều hành thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ năm 2019.

 Với sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng, nhiều vụ được xử lý nghiêm minh, cải cách thủ tục hành chính giúp giảm chi phí thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp và người dân. Sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế cũng góp phần tiết kiệm, chống lãng phí. Gần 17.000 tỷ tiết kiệm được đã góp phần phục vụ nhu cầu chi.

 Đề nghị cần phân tích, so sánh kỹ hơn vì “số liệu biết nói”, ông Vũ Hồng Thanh đặt vấn đề, việc rà soát tiêu chuẩn định mức sử dụng ô tô, sắp xếp xe dôi dư, khoán xe công thực hiện ra sao, kết quả cụ thể số liệu thế nào. 

Ông dẫn lời cử tri băn khoăn định mức xe hơn 1,1 tỷ đồng nhưng thấy nhiều xe biển xanh giá thị trường 8-10 tỷ đồng, dù là xe chuyên dùng nhưng so với định mức sao giá trị cao thế, có tiết kiệm chống lãng phí hay không. Vừa qua Bộ Tài chính gương mẫu khoán xe công nhưng Chính phủ cần đánh giá tổng kết để xem hiệu quả thế nào để định hướng nhân rộng hay dừng lại

 Hay câu chuyện trạm thu phí không dừng theo nghị quyết phải hoàn thành trong năm 2018 nhưng hiện vẫn triển khai rất chậm, khó xong trong năm 2020, ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch, chính xác, gây bức xúc. 

Tham gia giám sát các công trình trọng điểm, ông Vũ Hồng Thanh chỉ rõ trường hợp cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành hiện tiến độ chậm. Như Long Thành, Quốc hội cho tách riêng dự án để tạo điều kiện triển khai nhưng đến giờ mới giải phóng mặt bằng được 70%, còn lại 30% nhưng diện khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ chung, tác động đến kết quả tiết kiệm, chống lãng phí.

 Về thực hiện chế độ báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ông Vũ Hồng Thanh dẫn chứng năm ngoái báo cáo của Chính phủ nêu nhiều địa phương, bộ ngành chậm và chưa gửi. Đến năm nay vẫn có trên 11% (4 bộ và 7 địa phương) chưa gửi. Kiến nghị kiểm điểm những nơi vi phạm năm trước cũng chưa thấy báo cáo xử lý thế nào.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đánh giá báo cáo của Chính phủ khi thể hiện khá đầy đủ, toàn diện về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tuy vậy, khâu sản xuất kinh doanh cần đánh giá kỹ hơn, cả khâu chủ trương cho đến tổ chức thực hiện.

 “Vụ xuất khẩu gạo vừa rồi lúng túng, vội vàng giờ gây lãng phí cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến người trồng lúa. Hay nhiều dự án đầu tư đang làm vướng thủ tục, dừng lại một ngày tốn bạc tỉ nhưng không được giải quyết” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ví dụ và đề nghị báo cáo nói rõ hơn về trách nhiệm bộ máy công vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp khi bao nhiêu dự án đình trệ, không làm được hoặc không cho làm gây lãng phí tiền bạc, công sức, thời gian. 

Lưu ý về lãng phí nguồn lực xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đừng nói không dùng tiền ngân sách thì không lãng phí. Nguồn lực đó đáng ra có thể giúp dân xoá đói giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu nhưng lại huy động để tổ chức lễ hội hoành tráng, thành phong trào ở các tỉnh, thành.

 “Đề nghị Chính phủ lập lại trật tự trong lĩnh vực lễ hội, kể cả việc huy động nguồn lực. Tất cả dành cho cuộc sống nhân dân thì được, giảm bớt tiêu dùng xa xỉ” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

 Trong phần kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng báo cáo cần phân tích sâu hơn, nhất là về hạn chế nhất định trong điều hành ở một số cấp, ngành dẫn tới lãng phí cho doanh nghiệp, xã hội.

 Báo cáo của Chính phủ và cơ quan thẩm tra của Quốc hội cho thấy nhiều bộ, ngành, địa phương, đơn vị không gửi, chậm gửi Chương trình, Báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Do vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu “điểm danh” trong các báo cáo của Chính phủ và Uỷ ban Tài chính ngân sách để báo cáo Quốc hội.

 “Năm ngoái Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã phê bình nhưng năm nay vẫn còn tình trạng này nên cần “nâng cấp” lên Quốc hội phê bình” – ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh và giao Tổng Thư ký Quốc hội nghiên cứu để thể hiện nội dung này trong Nghị quyết chung Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV. (VOV.vn 22/4, Ngọc Thành)Về đầu trang

Cải cách thủ tục hành chính đưa lao động ra nước ngoài theo hợp đồng

Dự thảo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) cần bảo đảm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người lao động, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước trong lĩnh vực này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất quan điểm như vậy khi cho ý kiến vào dự thảo luật, chiều 20-4.

 Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung thay mặt Chính phủ trình bày Tờ trình dự án luật, trong đó nêu rõ: Trong 5 năm gần đây, mỗi năm có hơn 130.000 người lao động ra nước ngoài làm việc, góp phần đáng kể nâng cao thu nhập, đời sống của người dân, cải thiện chất lượng nguồn lao động thông qua một bộ phận lao động tiếp cận với máy móc và công nghệ tiên tiến, cơ chế quản lý hiện đại, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hiện hành quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn chưa chặt chẽ, chưa phù hợp với hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

 Việc sửa đổi Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là nhằm tiếp tục cải cách cách thủ tục hành chính, mở rộng, nâng cao quyền tự chủ của doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư kinh doanh; loại bỏ, sửa đổi những quy định không còn phù hợp hoặc gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp; bổ sung các quy định cụ thể, rõ rành, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

 Tuy nhiên, trình bày Báo cáo Thẩm tra sơ bộ dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho rằng, dự thảo luật chưa làm rõ được yêu cầu tạo thuận lợi, hỗ trợ, bảo vệ người lao động, mà thiên về việc “bảo vệ” cơ quan quản lý nhà nước.

 Cụ thể, về giấy phép cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ, Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, việc sửa đổi quy định giấy phép hoạt động dịch vụ không thời hạn sang có thời hạn 5 năm dẫn tới việc bổ sung quy định về gia hạn giấy phép. Báo cáo đánh giá tác động cho rằng, việc thay đổi này để tạo thuận tiện trong quản lý nhà nước, bảo đảm đánh giá năng lực của doanh nghiệp dịch vụ và góp phần bảo vệ quyền lợi của người lao động nhưng chưa thuyêt phục, chưa làm rõ liệu quy định như vậy có làm phát sinh thủ tục hành chính, gây khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động dịch vụ không.

 Bên cạnh đó, việc giao nhiệm vụ cho đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp theo dự luật, cũng có ý kiến cho rằng, việc giữ quy định doanh nghiệp dịch vụ được giao nhiệm vụ cho không quá 3 đơn vị phụ thuộc được hoạt động dịch vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài có thể hạn chế quyền tự do kinh doanh. Dự luật cũng bổ sung thêm các điều kiện mà đơn vị phụ thuộc phải đáp ứng thì mới được hoạt động dịch vụ.

 Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội cho rằng, quy định về hợp đồng cung ứng lao động là rào cản về thủ tục hành chính với doanh nghiệp, đã đến lúc cần chuyển sang chế độ báo cáo để doanh nghiệp chủ động thực hiện, khi ký hợp đồng với mỗi đối tác khác nhau thì chỉ thực hiện việc đăng ký lần đầu và không nhất thiết yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký thẩm định với nhiều hợp đồng đơn lẻ, gây tốn kém và dễ phát sinh tiêu cực trong quản lý, tạo cơ chế xin cho không cần thiết. 

Cho ý kiến về dự án luật, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, dự luật cần chú trọng đến việc cải cách thủ tục hành chính để minh bạch, thuận lợi cho doanh nghiệp được cấp phép đưa lao động ra nước ngoài làm việc; đồng thời xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dung đưa người lao động ra nước ngoài để trục lợi bất chính, vô trách nhiệm với người lao động.

 Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu ý kiến, việc sửa đổi luật cần bảo đảm cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cả người lao động, doanh nghiệp lẫn cơ quan quản lý nhà nước.

 Đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án luật này. Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến, dự án luật sẽ được hoàn thiện lại trước khi trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ chín sắp tới. (Doanhnghiepvn.vn 21/4, Nguyệt Minh) Về đầu trang

Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đề nghị truy trách nhiệm trong vụ xuất khẩu gạo

Uỷ ban Kinh tế kiến nghị xử lý tổ chức, cá nhân tham mưu các quyết định có ảnh hưởng lớn nhưng không đánh giá kỹ tác động trong điều hành xuất khẩu gạo.

 Báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/4, Uỷ Ban kinh tế Quốc hội cho rằng quá trình thực thi điều hành xuất khẩu gạo tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, nông dân. 

 Cơ quan này dẫn chứng việc Tổng cục Hải quan mở tờ khai hệ thống thông quan hàng tự động lúc 0h ngày 12/4 mà không thông báo minh bạch khiến doanh nghiệp bức xúc. Một số đơn vị bị ảnh hưởng bởi những hợp đồng đã ký nhưng không mở được tờ khai để xuất khẩu.

 Số khác lại gặp tình huống đã có số tờ khai, phân vào luồng đỏ nhưng đến ngày 13/4 lại thấy ngày đăng ký tờ khai lùi về ngày 10/4. Cá biệt, có hiện tượng doanh nghiệp "ghi danh giữ chỗ" khi chưa tập kết đủ hàng tại cảng dù đã có tờ khai. 

Thường trực Uỷ ban Kinh tế cho rằng, việc phân bổ hạn ngạch thông qua đăng ký hải quan trừ lùi chưa gắn với nghĩa vụ thu mua lúa gạo trong dân, cũng như quy mô, năng lực giao dịch hiệu quả của các doanh nghiệp. Với lượng hàng tồn kho do các hợp đồng đã ký kết, doanh nghiệp phải chịu chi phí lãi vay ngân hàng, bao bì...

 Trước thực tế điều hành xuất khẩu gạo giật cục khiến doanh nghiệp thiệt hại, Thường trực Uỷ ban Kinh tế kiến nghị xem xét, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực thi công vụ, tham mưu các quyết định có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp, người dân nhưng đã không đánh giá kỹ tác động.

 Cơ quan này cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại khi phải bồi thường hợp đồng hoặc tăng chi phí lãi vay, chi phí cho việc lưu kho, bãi do bị ảnh hưởng bởi việc dừng xuất khẩu gạo. 

Ngoài ra, cần có giải pháp thông quan với các lô hàng xuất khẩu đã được kê khai và đang nằm chờ tại cảng từ 24/3. Sau khi giải quyết hết số lượng gạo tồn đọng này mà vẫn còn chỉ tiêu xuất khẩu mới mở tờ khai tiếp để không gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

 Uỷ ban Kinh tế cũng đề nghị làm rõ việc Tổng cục Hải quan mở hệ thống thông quan hàng tự động lúc 0h ngày 12/4 có dấu hiệu tiêu cực, lợi ích nhóm hay không và tuân thủ theo đúng Luật Quản lý Ngoại thương hay chưa. Bởi theo quy định tại Điều 18 Luật Quản lý Ngoại thương, việc áp dụng biện pháp hạn ngạch xuất khẩu, hạn ngạch nhập khẩu phải đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan về số lượng, khối lượng, phương thức phân giao hạn ngạch xuất, nhập khẩu. Trường hợp tạm dừng xuất khẩu gạo để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia thì cần có giải pháp tổng thể, tránh gây thiệt hại đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

 "Biện pháp điều hành xuất khẩu gạo phải theo quy luật thị trường, có lộ trình hợp lý, công khai, minh bạch để không gây khó khăn, bức xúc cho người dân và doanh nghiệp", Uỷ ban Kinh tế lưu ý.

 Trong bối cảnh Covid-19, nhu cầu lương thực, thực phẩm thế giới tăng mạnh và một số quốc gia tăng dự trữ gạo, Uỷ ban Kinh tế cho rằng, các cơ quan điều hành xuất khẩu gạo cần phân tích, đánh giá, dự báo kỹ sản lượng gạo của Việt Nam trong năm 2020, nhất là hai vụ sản xuất lúa chính Đông Xuân và Hè Thu. Từ đó tính toán lượng gạo dự trữ quốc gia cho phù hợp với tình hình Covid-19, đặc điểm thế mạnh về nông nghiệp của Việt Nam.  

 Qua vấn đề xuất khẩu gạo, cơ quan thường trực Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát các mặt hàng, lĩnh vực khác bị tác động của Covid-19 làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, để chủ động trong chỉ đạo điều hành thời gian tới.  

 Tại cuộc họp hôm 20/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương và Tài chính "nghiêm túc rút kinh nghiệm" trong phối hợp điều hành xuất khẩu gạo. Trước mắt, ông yêu cầu cho xuất khẩu gạo nếp trở lại, ứng trước 100.000 tấn từ hạn ngạch xuất khẩu tháng 5 để xuất số gạo tồn ở cảng của các doanh nghiệp bị "hụt" mở tờ khai.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ thanh tra đột xuất việc xuất khẩu gạo. Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công an vào cuộc, xác minh việc xuất khẩu gạo vừa qua để đảm bảo khách quan. Trước đó, Bộ Công Thương cũng lập đoàn kiểm tra việc xuất khẩu gạo trong 4 ngày (20-24/4). (Vnexpress.net 21/4)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Khoảng 10,3 triệu lao động Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19?

Văn phòng Tổ chức Lao động thế giới (ILO) tại Việt Nam vừa công bố báo cáo nhanh về tác động của Covid-19 tới thị trường lao động trong nước.

 Theo ILO, số liệu thống kê quốc gia trong quý I/2020 thể hiện khủng hoảng Covid-19 chỉ tạo nên tác động nhỏ đối với thị trường lao động Việt Nam. Phân tích các chỉ số thị trường lao động từ các số liệu mới nhất cho thấy, việc làm, tình trạng thất nghiệp và số giờ làm việc trong quý I/2020 vẫn chưa bị tác động nhiều.

 Báo cáo của ILO cũng nhận định, kinh ngiệm từ các cuộc khủng hoảng toàn cầu trước đây cho thấy, thị trường lao động phản ứng với suy thoái kinh tế có độ trễ. Điều này là bởi các doanh nghiệp trước tiên luôn cố duy trì lực lượng lao động của mình lâu nhất có thể bằng cách cắt giảm sản lượng cho đến khi không còn tiếp tục duy trì được nữa. Sự tác động của dịch bệnh đến thị trường lao động có thể sẽ rõ rệt hơn trong quý II/2020. 

Do vậy, các chuyên gia của ILO đã đưa ra 2 kịch bản tác động đến thị trường lao động Việt Nam gồm: kịch bản có mức độ tác động thấp hơn do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh được nới lỏng trong quý II/2020; và kịch bản còn lại là mức độ tác động lớn hơn khi phần lớn các biện pháp kiểm soát dịch bệnh vẫn được áp dụng.

 Với 2 kịch bản tác động được xây dựng, ILO ước tính đến cuối quý II, khủng hoảng có thể ảnh hưởng đến sinh kế của 4,6 - 10,3 triệu lao động, do giảm số giờ làm, giảm lương, hoặc trong trường hợp xấu nhất là mất việc. 

Cụ thể, nếu theo kịch bản có mức tác động lớn, sẽ có 3,8 triệu lao động trong lĩnh vực sản xuất; 2,6 triệu lao động trong lĩnh vực thương mại bán buôn bán lẻ, sửa chữa xe gắn máy, xe máy; và 1,4 triệu lao động làm các dịch vụ lưu trú và ăn uống bị ảnh hưởng...

 Ở kịch bản có mức tác động thấp hơn sẽ ảnh hưởng đến 1,8 triệu lao động trong lĩnh vực sản xuất; 0,9 triệu lao động trong lĩnh vực thương mại bán buôn và bán lẻ; và 0,9 triệu lao động làm các dịch vụ lưu trú và ăn uống.

 Trong 5 lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19, việc làm phi chính thức chiếm tỷ lệ lớn. Đặc biệt là trong những ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, lao động phi chính thức chiếm tới hơn 81%. (Anninhthudo.vn 22/4)Về đầu trang

Tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tiếp cận vốn ngân hàng

Đây là chỉ đạo Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đã đưa ra trong cuộc họp trực tuyến vào sáng 22/4 với toàn bộ tổ chức tài chính tiêu dùng.

 Trong hơn một tháng triển khai Thông tư 01, Chỉ thị 02, toàn ngành ngân hàng đã cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho gần 167.000 khách hàng, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ hơn 12.000 tỷ đồng và hỗ trợ giảm phí thanh toán hết năm 2020 khoảng trên 1.000 tỷ đồng. 

Trước thông tin nhiều doanh nghiệp cho rằng khó tiếp cận gói vay ưu đãi để hỗ trợ trong dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu rà soát từng doanh nghiệp cụ thể và lý giải nguyên nhân. Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng xử lý ngay nếu lỗi thuộc về các ngân hàng để xảy ra việc gây khó cho doanh nghiệp.

 Nhìn chung trong hơn một tháng qua, hệ thống ngân hàng giữ ổn định giá, giảm lãi suất, nhất là trong lĩnh vực ưu tiên hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Trong đó, ngay từ đầu Ngân hàng Công Thương Việt Nam đã nhanh chóng vào cuộc. Ngân hàng tạo mọi điều kiện về những gói tín dụng giá rẻ cho các doanh nghiệp có phương án kinh doanh tốt hoặc giảm lãi suất cao nhất với những lĩnh vực thiết yếu như: điện, nước, vật tư, thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh, thuốc bổ... (VTV.vn 22/4)Về đầu trang

Doanh nghiệp nhỏ và vừa mong muốn được giảm thuế

Dịch bệnh COVID-19 đã tác động sâu rộng tới hầu hết các doanh nghiệp. Trong đó doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi vốn mỏng và dễ bị tổn thương.

 Hàng hóa tồn kho không bán được, gần chục nhân viên không có việc làm, doanh thu cả tháng nay sụt giảm tới trên 90% là tình cảnh của Công ty CP thương mại dịch vụ Lửa Xanh gặp phải bởi ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Giữa lúc khó khăn, doanh nghiệp rất mong muốn được giảm thuế.

 Với Công ty TNHH Long Dương Việt Nam chuyên cung cấp lao động vệ sinh cho nhà hàng, khách sạn, việc giãn cách xã hội vừa qua cũng khiến các nhà hàng, khách sạn đóng cửa hoặc một số lao động bị khoanh vùng cách ly. Thêm vào đó, có tới 90% đơn hàng đều chậm thanh toán hợp đồng do đối tác khó khăn về dòng tiền. Do vậy doanh nghiệp cũng rất mong được giảm thuế.

 Dự kiến, các nội dung về giảm thuế, phí sẽ được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 4 này. (VTV.vn 22/4)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Vì sao nhiều cựu quan chức chây ì không chịu trả lại nhà công vụ?

Chuyện quản lý nhà công vụ tưởng đã cũ, bởi trong một thập kỷ qua đã rất nhiều lần "nóng" đến nghị trường Quốc hội, sôi sục ngoài dư luận, vậy mà nay Bộ Xây dựng vẫn phải ký văn bản "đòi nhà" với 12 cựu quan chức.

 Mà đây không phải "đòi" lần đầu tiên, đã gửi văn bản 2-3 lần rồi nhưng họ vẫn chưa trả, nên cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà công vụ lại phải... tiếp tục "đòi".

 Đã từng có chuyện một cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội rời nhiệm sở nhận sổ hưu nhưng lại chưa muốn rời ngôi biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, sau đó lại muốn mua luôn. Lình xình mãi một thời gian TP Hà Nội mới nhận bàn giao lại ngôi biệt thự.

 Một cựu tổng Thanh tra Chính phủ mãn nhiệm, rời thủ đô về quê ở Bến Tre, nhưng cũng tận 3 năm sau mới chịu trả lại nhà công vụ ở Hà Nội. Một cựu bộ trưởng Bộ Tư pháp lúc hưu trí, với lý do hoàn cảnh gia đình, cũng xin ở thêm và muốn mua lại nhà công vụ... 

Vì sao những người sau vẫn đi vào "vết xe đổ", không chịu "soi gương"? Là do hoàn cảnh gia đình những người này khó khăn? Do lòng tham vật chất? Hay do chính sách đãi ngộ của Nhà nước chưa thỏa đáng? Cho dù được biện minh với lý do nào thì cũng rất khó thuyết phục.

 Thật ra số cán bộ "chây ì" trả nhà công vụ không phải là nhiều. Phần lớn cán bộ thuộc diện được ở nhà công vụ đều trả lại một thời gian ngắn sau khi "treo ấn, từ quan".

 Nguyên chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã lập tức chuyển nhà chỉ ít ngày sau khi ông không còn đương chức. Ông nghị Lê Như Tiến cũng dọn phòng ngay sau khi không còn giữ chức phó chủ nhiệm ủy ban...

 Không chỉ là chuyện nhà công vụ, mà cả phòng làm việc, xe công... cũng từng bị lạm dụng. Về hưu rồi nhưng vẫn đến phòng làm việc, vẫn "mượn" xe công đi đó đi đây. Phải chăng một số cựu quan chức mắc bệnh "nhớ ghế", "nhớ phòng", vương vấn quyền lực? 

Đó là chuyện về phẩm cách con người. Còn chuyện quản lý cũng rất đáng nói. Xin hỏi các cơ quan được giao trách nhiệm quản lý nhà công vụ: những người chây ì không chịu trả nhà đúng thời hạn, vi phạm các quy định của Nhà nước có phải là hành vi vi phạm pháp luật không? 

Nếu vi phạm trong thời gian dài, bị nhắc nhở nhiều lần, vậy tại sao không tiến hành cưỡng chế? Những người từng làm cán bộ, công chức, từng giữ cương vị cao trong bộ máy nếu vi phạm pháp luật thì càng phải xử lý nghiêm hơn thường dân mới đúng. 

Và câu chuyện về nhà công vụ cũng đến lúc nên kết thúc với việc chấm dứt chính sách nhà ở công vụ cho nhiều đối tượng.

 Chỉ người giữ chức danh cần được bảo vệ an ninh đặc biệt, người công tác trong lực lượng vũ trang gắn với đơn vị, cán bộ luân chuyển đến địa bàn đặc biệt khó khăn, biên cương, hải đảo... mới cần phải ở nhà công vụ, các đối tượng còn lại nên thực hiện theo cơ chế nhà ở dịch vụ. (Tuoitre.vn 22/4, Lê Kiên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất cắt giảm 50% kinh phí đi công tác nước ngoài

Bộ KH&ĐT vừa đề xuất cắt giảm giảm 30% kinh phí hội họp, đi công tác trong nước, 50% kinh phí đi công tác nước ngoài.

 Bộ KH&ĐT đã xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

 Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra tại Dự thảo Nghị quyết là cắt giảm kinh phí hội họp, và kinh phí đi công tác trong và ngoài nước.

 Cụ thể, Bộ KH&ĐT đề xuất: Các bộ, cơ quan trung ương, địa phương cắt giảm chi thường xuyên (giảm 30% kinh phí hội họp, đi công tác trong nước, 50% kinh phí đi công tác nước ngoài) để dành nguồn cho các nhiệm vụ cấp bách khác; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP để đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

 Bộ KH&ĐT cũng đề nghị hạn chế tối đa các hoạt động thanh kiểm tra doanh nghiệp trong thời gian dịch bệnh.

 Trong thời gian trước mắt, các cơ quan chức năng cần "cử đầu mối và thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những kiến nghị về diễn biến và các tình huống cấp bách, phát sinh của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp để kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý kịp thời", dự thảo Nghị quyết nêu rõ. (VOV.vn 21/4, Trần Ngọc)Về đầu trang

Lùi thời hạn khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020, tại cuộc họp mới đây.

 Theo thông báo, Bộ Công an cần khẩn trương thực hiện các bước xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đưa vào vận hành thử nghiệm cuối năm 2020, sử dụng, khai thác từ năm 2021, tiếp tục hoàn thiện trong giai đoạn 2022-2025.

 Dữ liệu này phải được kết nối, chia sẻ để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công, trước hết là Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh theo quy định. 

Cùng với đó, Bộ Công an khẩn trương thực hiện kết luận của Thủ tướng về bố trí vốn, điều chỉnh chủ trương đầu tư và phương án lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

 Ngoài nguồn vốn do Bộ Công an đã chủ động cân đối, nguồn vốn còn lại Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất bố trí vào nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. 

Đồng thời, Bộ Công an, Bộ Tư pháp cần tiếp tục triển khai cấp số định danh cá nhân tại các địa phương theo đúng quy định của Luật Căn cước công dân, Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành.

 Trong quá trình nhập dữ liệu công dân, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp và chính quyền các địa phương để bảo đảm thông tin chính xác. Đối với các trường hợp thiếu, sai sót thông tin, Bộ Công an, Bộ Tư pháp chỉ đạo cơ quan, đơn vị có liên quan thông tin cho công dân và phối hợp chặt chẽ với công dân trong đính chính, sửa đổi, bổ sung thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác trước khi cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội lùi thời hạn khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định của Luật Căn cước công dân cho đến khi hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Cùng với đó, giải trình cụ thể các vấn đề liên quan trong tháng 4 năm 2020. (Plo.vn 21/4, T. Phan) Về đầu trang

Quan chức nghỉ hưu không trả nhà công vụ: Có cần cưỡng chế?

Việc thu hồi nhà công vụ khi các cựu quan chức nghỉ hưu đã được quy định rõ và trách nhiệm thuộc Bộ Xây dựng - đơn vị được giao quản lý tài sản công.

 Ngày 20/4, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết vừa ký loạt thông báo gửi 12 cựu cán bộ yêu cầu trả lại nhà công vụ của Chính phủ tại chung cư CT1-CT2, khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Các cựu quan chức cấp cao này được Chính phủ giao nhà ở công vụ khi đang đương chức. Theo quy định, sau khi nghỉ hưu phải trả lại nhà công vụ cho Nhà nước.

 Danh sách các cựu quan chức nói trên bao gồm: nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, 3 Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã nghỉ hưu, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp, nguyên Tổng biên tập Báo điện tử Đảng cộng sản.

 Thông báo yêu cầu trả nhà công vụ đã được Bộ Xây dựng gửi tới 12 vị cựu quan chức này không phải một lần nhưng đến nay việc trả nhà vẫn chưa được thực hiện.

 Về tiêu chuẩn nhà công vụ, hầu hết các cựu quan chức nêu trên đều có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác từ 1,3 trở lên, đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc chức danh tương đương hàm thứ trưởng, có tiêu chuẩn thuê căn hộ nhà ở công vụ tại đô thị là căn hộ loại 2, diện tích sử dụng từ 100 - 115m2.

 Câu chuyện nhà công vụ gây xôn xao dư luận nhiều năm qua, không ít trường hợp các cựu quan chức “chậm” trả nhà công vụ khi đã nghỉ hưu. Có trường hợp sau khi về hưu đi ở nơi khác nhưng vẫn giữ nhà mong chờ một đặc quyền.

 Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, trách nhiệm quản lý nhà công vụ là thuộc Bộ Xây dựng, theo nguyên lý bình thường không phải thông báo để giục trả mà phải ra quyết định hành chính thu hồi nhà công vụ khi hết thời hạn sử dụng. Nếu cựu quan chức không thực hiện quyết định thu hồi thì tiến hành cưỡng chế.

 GS Đặng Hùng Võ cho rằng, có vấn đề về “ngại” với các cựu quan chức hay sự cả nể khi có quen biết. Tuy nhiên, cần tách bạch việc thân quen với câu chuyện pháp luật. Việc quản lý nhà công vụ đã có quy định rõ ràng trong Luật Nhà ở thì cứ luật mà thực hiện. Việc cựu quan chức không trả lại nhà công vụ sau khi về hưu người dân đã có ý kiến phàn nàn rất nhiều, có sự bất bình đẳng, người dân có sự so sánh và sự so sánh đó là đúng.

 “Chúng ta phải ý thức được rằng nhà công vụ được xây bằng tiền ngân sách, đó là đóng góp của người dân, người dân nghèo cũng có chút mồ hôi tại các nhà công vụ của quan chức đang ở. Nhà công vụ là ngân sách Nhà nước và ngân sách Nhà nước đang bị thiệt hại bởi sự quản lý lỏng lẻo của Bộ Xây dựng” - GS Đặng Hùng Võ nói. (Vov.vn 22/4, Phương Hoài) Về đầu trang

TP HCM: Chính thức giảm thu nhập tăng thêm của cán bộ để hỗ trợ lao động mất việc do dịch Covid-19

Ngày 21-4, UBND TP HCM đã có văn bản khẩn điều chỉnh giảm hệ số tăng thu nhập tăng thêm đối với CB-CC-VC. Việc này nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với đồng bào, chiến sĩ lực lượng vũ trang TP trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt trong tình hình thu ngân sách nhà nước sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.

 Theo đó, UBND TP chỉ đạo điều chỉnh giảm hệ số tăng thu nhập để thực hiện cơ chế đặc thù đối với CB-CC-VC thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý (gọi tắt là CB-CC-VC).

 Cụ thể, về hệ số điều chỉnh tăng thu nhập, đối với CB-CC-VC có hệ số lương trên 3.00 sẽ áp dụng điều chỉnh hệ số tăng thu nhập tối đa từ 1,2 lần giảm còn 0,6 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ của năm 2020.

 Còn với CB-CC-VC có hệ số lương từ 3.00 trở xuống sẽ điều chỉnh hệ số tăng thu nhập tối đa từ 1,2 lần giảm còn 0,8 lần so với tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ của năm 2020.

 Thời gian áp dụng mức giảm này để tính thu nhập tăng thêm kể từ ngày 1-1-2020.

 UBND TP giao thủ trưởng các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND quận, huyện tuyên truyền trong cơ quan, đơn vị để CB-CC-VC tham gia. Đối với mức chi trả thu nhập tăng thêm cho người được tuyển dụng vào làm việc theo chế độ hợp đồng Nghị định số 68/2000 thì tiếp tục thực hiện theo Công văn số 180 ngày 13-1-2020 của UBND TP (tối thiểu 3 triệu đồng/người/quý).

 UBND TP cho biết khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đồng thời căn cứ khả năng cân đối ngân sách TP, thì các sở, ngành liên quan sẽ tham mưu UBND TP báo cáo Ban Cán sự đảng UBND TP trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, điều chỉnh hệ số tăng thu nhập đối với CB-CC-VC theo lộ trình.

 Động thái này của UBND TP nhằm thực hiện kết luận trước đó của Ban Thường vụ Thành ủy TP về chủ trương sử dụng nguồn dự phòng ngân sách chi cho nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ chính sách cho một số đối tượng khó khăn do dịch Covid-19. (Nld.com.vn 22/4, Phan Anh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Sớm triển khai Cổng Dịch vụ công của Bộ Tư pháp

Chiều 21/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Dịch vụ công trực tuyến tại Bộ Tư pháp.

 Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh biểu dương và ghi nhận Văn phòng Bộ chỉ mới tiếp nhận nhiệm vụ nhưng đã vào việc kịp thời, hoàn thành tốt công việc. Đồng thời yêu cầu chỉnh sửa, gia cố thêm để thân thiện, gần gũi hơn, bổ sung những chức năng trên Cổng Dịch vụ công của Bộ; thực hiện một cửa và một cửa liên thông, phân quyền cho các vùng miền một cách phù hợp để phần mềm được triển khai, đạt được kết quả tích cực. 

Thứ trưởng cũng đề nghị Văn phòng Bộ cần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện phần mềm để có thể thực hiện được trong thực tế. Bổ sung thêm những yêu cầu, mã số khách hàng cho thống nhất, để kiểm soát được chất lượng. Về việc thực hiện thủ tục hành chính của Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia, Thứ trưởng đề nghị sớm có điều chỉnh, nâng cấp phần mềm, triển khai đến tận địa phương, trong đó phần mềm để tăng cường được phải làm sao để công khai, minh bạch, có tính trách nhiệm hơn nữa.

 Thứ trưởng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị yêu cầu nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo các văn bản của Văn phòng Chính phủ và Bộ Tư pháp. Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Đề án tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ Tư pháp và các đơn vị thuộc Bộ.

 Ngoài ra, Văn phòng Bộ phải phối hợp cùng với Cục Công nghệ thông tin, các đơn vị liên quan sớm triển khai Cổng Dịch vụ công của Bộ (phiên bản mới), để sớm được vận dụng triển khai trên toàn quốc. Vấn đề khai sinh, khai tử là vấn đề của Bộ, phải đưa lên Cổng thông tin của Bộ.   (Baophapluat.vn 21/4, Thanh Trà) Về đầu trang

Bà Rịa - Vũng Tàu: 26 thủ tục hành chính cấp tỉnh thực hiện mô hình hẹn giờ

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định công bố danh mục tên các thủ tục hành chính cấp tỉnh thực hiện mô hình hẹn giờ, hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà qua hệ thống bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, có 26 thủ tục hành chính(TTHC) cấp tỉnh thực hiện mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà qua hệ thống bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm: Sở Tư pháp: 02 TTHC; Sở Giáo dục và Đào tạo: 01 TTHC; Sở Khoa học và Công nghệ: 01 TTHC; Sở Thông tin và Truyền thông : 01 TTHC; Sở Văn hóa và Thể thao: 05 TTHC; Sở Tài nguyên và Môi trường: 09 TTHC; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: 07 TTHC. Thời gian triển khai từ tháng 7/2020.

 Việc triển khai mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) tại nhà trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 26/12/2019 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, cá nhân; nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian và tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các TTHC theo quy định; giảm áp lực cho Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện trong việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC.

 Mô hình hẹn giờ được thực hiện như sau: Cá nhân, tổ chức có nhu cầu được hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà có thể liên hệ với Trung tâm Hành chính công qua điện thoại hoặc các hình thức thích hợp khác để đặt yêu cầu được hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại nhà theo thời gian thuận tiện.

 Nhân viên bưu điện trực tiếp trao đổi, hẹn giờ cụ thể và đi đến nhà người dân hướng dẫn kê khai các biểu mẫu và nhận hồ sơ, các khoản phí, lệ phí,... theo quy định. Hồ sơ được nhân viên bưu điện chuyển đến Trung tâm Hành chính công để tiếp nhận chuyển về các sở, ngành tỉnh giải quyết.

 Sau thời gian giải quyết theo quy định nhân viên bưu điện nhận kết quả giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công và chuyển trả kết quả giải quyết này đến nhà người dân theo địa chỉ được cung cấp. (Thuonghieucongluan.com.vn 21/4, Bảo Trần – Lê Vũ) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và một số bị can

Quá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, nâng khống giá gói thầu mua hệ thống xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

 Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an về đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống COVID-19, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) tiến hành điều tra, xác minh làm rõ sai phạm trong quá trình chỉ định thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội (thuộc Sở Y tế Hà Nội) và một số đơn vị liên quan. 

Quá trình điều tra bước đầu xác định các đối tượng đã câu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm Hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm COVID-19 gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.

 Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 22/4/2020, C03 đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại CDC Hà Nội, CTCP định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và các đơn vị liên quan; Quyết định khởi tố bị can; Lệnh khám xét và Lệnh bắt bị can để tạm giam, áp dụng các biện pháp ngăn chặn về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đối với:

 1. Nguyễn Nhật Cảm, sinh năm 1963, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội;

 2. Nguyễn Vũ Hà Thanh, sinh năm 1979, Trưởng phòng Tài chính kế toán Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội;

 3. Đào Thế Vinh, sinh năm 1975, Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST);

 4. Nguyễn Trần Duy, sinh năm 1980, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành;

 5. Nguyễn Ngọc Nhất, sinh năm 1986, nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech;

 6. Nguyễn Thanh Tuyền, sinh năm 1985, nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông;

 7. Lê Xuân Tuấn, sinh năm 1982, nhân viên Phòng Tài chính kế toán Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội.

 Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thi hành các Quyết định và Lệnh trên theo đúng quy định của pháp luật.

 Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tập trung khẩn trương làm rõ hành vi của các bị can, thu hồi tài sản Nhà nước và tiến hành điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật. (VTV.vn 22/4)Về đầu trang

Cách chức thêm hai cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai

Ngày 22/4, Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục công bố quyết định cách chức thêm hai trưởng phòng thuộc Cơ quan Cảnh sát điều tra và an ninh điều tra.

 Theo đó, thừa ủy quyền của Bộ Công an, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai công bố quyết định cách chức Thượng tá Bùi Thanh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai. 

Công an tỉnh Đồng Nai cũng công bố quyết định cách chức đối với Thượng tá Hoàng Liên Sơn Trưởng phòng An ninh điều tra - Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai.

 Theo kết luận, ông Bùi Thanh Sơn đã có những vi phạm trong hoạt động tố tụng khi phân công điều tra các vụ án. Còn với ông Hoàng Liên Sơn bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương quy kết đình chỉ vụ án không đúng quy định. 

Trước đó, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với Thượng tá Bùi Thanh Sơn và Thượng tá Hoàng Liên Sơn, dựa trên kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương.

 Sáng cùng ngày, Lãnh đạo Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã thừa lệnh của Bộ Công an công bố quyết định thi hành kỷ luật cách chức Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đối với Thượng tá Đặng Thế Trung. Đồng thời phân công một Phó giám đốc tạm thời phụ trách lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy.

 Ông Đặng Thế Trung vi phạm "rất nghiêm trọng" vì liên quan trách nhiệm trong việc quản lý vũ khí quân dụng, để thuộc cấp là Phước "đen" dùng súng bắn chết người; vi phạm trong việc bán đấu giá tang vật, phương tiện vi phạm... (VOV.vn 22/4, Trần Tâm)Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác