Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 21-5-2019

16:58, Thứ Năm, 23-5-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.   Khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.. 1

2.  Cử tri gửi 3.518 ý kiến, kiến nghị tới Quốc hội 2

3.  99,87% kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết và trả lời 3

4.  Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 hoàn thành 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao. 3

5.  Trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017. 4

CHÍNH SÁCH MỚI 4

6.   Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp được hỗ trợ vay vốn. 4

CHỈ THỊ MỚI 5

7.Chỉ thị của Ban Bí thư về dịch tả lợn châu Phi 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

8.WB: Việt Nam cần ban hành một bộ chuẩn mực kế toán công. 5

9.Đã giảm 12.600 mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành. 6

QUẢN LÝ.. 7

10. Từ năm 2021 sẽ nâng dần tuổi nghỉ hưu của nam và nữ. 7

11.   Khoán kinh phí sử dụng ô tô công theo số km di chuyển. 8

12. Số văn bản sai năm 2018 đã giảm gần 50%.. 8

13.  Bộ Tài chính thừa nhiều cấp phó tại một số đơn vị 9

14.  Nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức các trường chính trị 10

15.  Đề xuất lệ phí cấp Căn cước công dân. 10

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 11

16. Dư nợ thuế khó thu tại TP.HCM và Hà Nội tăng cao. 11

PHÁP LUẬT. 12

17. Thanh Hóa: Phó Chủ tịch huyện bị phê bình vì lơ là chống dịch tả lợn châu Phi 12

THẾ GIỚI 13

18.Trung Quốc điều tra quan chức “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”. 13

19. Quan chức tình báo Mỹ đi khắp nước cảnh báo DN khi làm ăn với Trung Quốc. 14

 TIN QUỐC HỘI

Khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

Sáng 20/5, Phiên Khai mạc kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV được tổ chức trọng thể tại Nhà quốc hội.

 Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra rất nặng nề, đòi hỏi cả hệ thống chính trị, toàn dân, toàn quân, cùng cộng đồng doanh nghiệp phải nỗ lực phấn đấu cao nhất, nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, biến lời nói thành hành động, biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đặt ra trong năm 2019".

 Với tinh thần trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội tập trung xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như xem xét, thông qua 7 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến về 9 dự án luật khác; xem xét, thảo luận các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; xem xét các báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7 và kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội; xem xét, thông qua các Nghị quyết về một số vấn đề quan trọng khác...

 Sau khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc, các đại biểu nghe đại diện Chính phủ báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2018, tình hình những tháng đầu năm 2019; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

 Chiều cùng ngày, Quốc hội làm việc về ngân sách Nhà nước năm 2017; việc bổ sung danh mục dự án mới vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ.

 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV là kỳ họp giữa năm 2019 – năm thứ tư của nhiệm kỳ, năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, khai mạc vào ngày 20/5/2019 và dự kiến bế mạc vào ngày 14/6/2019.

 Tại kỳ họp này, theo thông lệ của chương trình nghị sự kỳ họp giữa năm, Quốc hội chủ yếu tập trung phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật (12 ngày, chiếm tỷ lệ gần 60% tổng thời gian của kỳ họp). Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác (08 ngày, trong đó có 2,5 ngày dành cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội). (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

Cử tri gửi 3.518 ý kiến, kiến nghị tới Quốc hội

Sáng 20/5, Quốc hội đã nghe Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước gửi đến kỳ họp.

 Từ sau kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổng hợp được 3.518 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Quốc hội. Cử tri và nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng vào lãnh đạo của Đảng, hoạt động của Quốc hội, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ. Cử tri đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm.

 Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, coi trọng các giải pháp phòng ngừa.

 Cùng với những vấn đề nêu trên, cử tri còn lo ngại về tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, manh động; số vụ bạo lực gia tăng; liên tiếp xảy ra các vụ án giết nhiều người, các vụ xâm hại tình dục, dâm ô với trẻ em; nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng rất lớn; hoạt động "tín dụng đen", đánh bạc qua mạng ngày càng tinh vi, từ đó kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có các biện pháp khắc phục tình trạng này, đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

99,87% kiến nghị của cử tri được xem xét, giải quyết và trả lời

Theo Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ kỳ họp trước đến kỳ họp này, đã có 2.293 kiến nghị cử tri và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.290 kiến nghị được xem xét, giải quyết và trả lời theo quy định, đạt 99, 87%.

 Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, toàn bộ các kiến nghị gửi đến Quốc hội đều được xem xét, trả lời thấu đáo, đầy đủ, đúng thời hạn, việc trả lời kiến nghị của cử tri. Qua việc theo dõi, đôn đốc của Ban Dân nguyện đối với việc trả lời kiến nghị cử tri của các Bộ, ngành kết hợp với nhận xét, đánh giá của 63 Đoàn Đại biểu Quốc hội, về cơ bản các Bộ, ngành đều nghiêm túc, trách nhiệm trong tiếp thu các kiến nghị mà cử tri nêu; các nội dung trả lời đều rõ ràng, giải trình ngắn gọn, dễ hiểu đúng trọng tâm vấn đề.

 Mặc dù công tác trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri đều được đánh giá có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực về chất lượng giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri và cơ bản đảm bảo quy định về thời gian, tuy nhiên, một số Đoàn đại biểu Quốc hội nhận xét cho rằng, nhiều văn bản trả lời cử tri chỉ thiên về trích dẫn các quy định đã có của pháp luật, trong khi cử tri đánh giá các quy định này đã và đang bất cập, không phù hợp, lạc hậu với thực tiễn nhưng không giải trình thấu đáo. Một số văn bản trả lời cung cấp thông tin, giải trình các vấn đề mà cử tri nêu còn rất chung chung nên còn thiếu thuyết phục. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

Phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 hoàn thành 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao

Sáng 20/5, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2019.

 Theo báo cáo thẩm tra, tại kỳ họp trước, Chính phủ đã báo cáo ước thực hiện cả năm 2018 có 4 chỉ tiêu đạt và 8 chỉ tiêu vượt mục tiêu. Đến nay, đánh giá lại cơ bản đạt kết quả tốt hơn, đã hoàn thành 12/12 chỉ tiêu Quốc hội giao, tăng thêm 1 chỉ tiêu vượt kế hoạch, 6 chỉ tiêu thực hiện tốt hơn so với kết quả đã báo cáo Quốc hội.

 Bên cạnh đó, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần phân tích rõ hơn nguyên nhân khách quan, chủ quan trong việc đạt được các kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm qua, làm rõ những yếu tố tích cực có tính chất đột biến và dài hạn để phục vụ tốt cho công tác điều hành kinh tế - xã hội của năm nay và các năm tiếp theo.

 Về tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cơ bản nhất trí với các kết quả trong Báo cáo của Chính phủ, đồng thời đề nghị Chính phủ quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại của nền kinh tế. Trong đó, giảm bớt thủ tục hành chính một cách thực chất, mạnh mẽ hơn trong tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đầu tư, xây dựng, giao thông và giáo dục.

 Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ quản lý ngành. Ngay trong 6 tháng đầu năm cần có giải pháp quyết liệt để đẩy mạnh thực hiện mục tiêu cổ phần hóa trong năm nay khi danh sách cổ phần hóa còn lại là những tập đoàn, tổng công ty nhà nước quy mô lớn. Tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, kịp thời phát hiện, xử lý đối với các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, có dấu hiệu mất an toàn về tài chính theo quy định của pháp luật. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

Trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017

Chiều 20/5, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017.

 Cụ thể: Tổng số thu cân đối Ngân sách nhà nước là 1.683.045 tỷ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 1.681.414 tỷ đồng. Bội chi ngân sách nhà nước 136.963 tỷ đồng, bằng 2,74% GDP.

 Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Tài chính Ngân sách thống nhất với với số liệu của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2017. Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đánh giá: lạm phát duy trì ở mức thấp tổng thu ngân sách vượt dự toán; chi ngân sách nhà nước cơ bản tuân thủ các quy định góp phần cho phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh quốc phòng, an sinh xã hội.

 Về bội chi ngân sách, cơ quan thẩm tra lưu ý: bội chi giảm so với dự toán chủ yếu là do việc giải ngân các dự án đầu tư sử dụng vốn vay chậm, chưa phải do tiết kiệm chi. Do vậy Chính phủ cần lưu ý để quản lý, điều hành ngân sách nhà nước hiệu quả hơn. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp được hỗ trợ vay vốn

Đây là nội dung Nghị định 39/2019/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Theo đó, Quỹ sẽ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay vốn trực tiếp khi đáp ứng 4 điều kiện sau: Đáp ứng quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, khai thác các loại tài sản trí tuệ hoặc công nghệ mới hoặc mô hình kinh doanh mới theo các quy định của pháp luật chuyên ngành; Bảo đảm nguồn vốn chủ sở hữu tham gia dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối thiểu 20% tổng vốn đầu tư để thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh và phải bảo đảm đủ nguồn vốn để thực hiện; Đáp ứng các quy định về bảo đảm tiền vay theo quy định tại Nghị định này.

 Doanh nghiệp được vay đối với mỗi dự án, phương án sản xuất, kinh doanh tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án. Mức lãi suất cho vay trực tiếp đối với doanh nghiệp bằng 80% mức thấp nhất lãi suất cho vay thương mại.

 Nghị định 39/2019/NĐ-CP có hiệu lực ngày 1.7. (Đại Biểu Nhân Dân 19/5)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ thị của Ban Bí thư về dịch tả lợn châu Phi

Ngày 20/5, Ban Bí thư đã ban hành chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi. Theo đó:

 1. Coi nhiệm vụ phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách lúc này. Các cấp chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và tổ chức xã hội tổ chức thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các biện pháp do Chính phủ và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; quyết tâm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian nhanh nhất.

 2. Lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền để mọi người đều nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của bệnh. Thông tin kịp thời để vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa bảo vệ sản xuất, tránh gây hoang mang.

 3. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp chỉ đạo việc chuẩn bị khôi phục chăn nuôi lợn ngay sau khi dịch bệnh được khống chế và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc khác, gia cầm, thủy sản; tổ chức rút kinh nghiệm đợt phòng, chống vừa qua.

 4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố bảo đảm kinh phí và các nguồn lực tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, các dịch bệnh động vật nói chung.

 5. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân tham gia phổ biến tuyên truyền về bệnh dịch tả lợn châu Phi, tích cực tham gia công tác phòng, chống, khống chế dịch bệnh; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ kinh phí, phương tiện, vật chất kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm trong việc phòng, chống dịch bệnh, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại nặng nề trong đợt dịch bệnh này. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

WB: Việt Nam cần ban hành một bộ chuẩn mực kế toán công

Đó là quan điểm của ông Filly Sissoko - Giám đốc Ban Quản trị, phụ trách khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hội thảo “Đề án công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam” do Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức ngày 20/5, tại Hà Nội.

 Hội thảo có sự tham gia của chuyên gia tư vấn quốc tế đến từ Công ty kiểm toán PWC Malaysia; đại diện một số bộ, ngành, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính cùng với hơn 100 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, công ty kiểm toán, cơ sở đào tạo, tổ chức hiệp hội và các đơn vị kế toán công.

 Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đánh giá cao những hỗ trợ từ WB và chuyên gia tư vấn quốc tế đến từ Công ty kiểm toán PWC Malaysia đã nỗ lực trong việc nghiên cứu về kinh nghiệm quốc tế, khảo sát thực trạng ở Việt Nam để đưa ra các khuyến nghị về phương án và lộ trình ban hành hệ thống chuẩn mực kế toán công (IPSAS) tại Việt Nam.

 Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trên cơ sở Chiến lược Kế toán - Kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Bộ Tài chính xây dựng Đề án công bố hệ thống chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng việc xây dựng hệ thống các chuẩn mực kế toán công tạo ra một môi trường pháp lý quan trọng cho lĩnh vực kế toán Nhà nước, góp phần quản lý ngày càng tốt hơn tài sản của Nhà nước ở cả tầm vĩ mô và vi mô.

 Để có căn cứ xây dựng nội dung chi tiết của Đề án, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tích cực trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến xoay quanh các nội dung về đối tượng, phạm vi, nội dung, lộ trình và cách thức ban hành IPSAS tại Việt Nam để làm cơ sở hoàn thiện Đề án.

 Ngoài ra, các đại biểu tập trung phân tích các cơ sở để phân loại các nhóm, loại của từng chuẩn mực để xác định kế hoạch ban hành, nghiên cứu xây dựng nội dung phù hợp với đặc điểm của Việt Nam… Trên cơ sở ý kiến của đại biểu, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, phân tích, có giải trình và hoàn thiện Đề án trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt trong năm 2019.

 Tại Hội thảo, ông Filly Sissoko đánh giá cao sự phối hợp giữa Bộ Tài chính và WB trong việc xây dựng báo cáo Lộ trình và kế hoạch hoạt động nhằm ban hành những chuẩn mực kế toán công đầu tiên tại Việt Nam.

 Ông Filly Sissoko cho rằng, việc ban hành những chuẩn mực kế toán công đầu tiên tại Việt Nam là phù hợp với “Định hướng Chiến lược Kế toán và Kiểm toán đến năm 2020, và tầm nhìn đến năm 2030”. WB cũng đề xuất với Chính phủ Việt Nam cần ban hành một bộ chuẩn mực kế toán công, dựa trên cơ sở các chuẩn mực kế toán công quốc tế, có sự điều chỉnh phù hợp với điều kiện trong nước, và chia ra thành các giai đoạn khác nhau theo lộ trình phù hợp với từng thời kỳ.

 “WB luôn sẵn sàng phối hợp với Bộ Tài chính Việt Nam triển khai việc xây dựng và ban hành chuẩn mực kế toán công tại Việt Nam, chúng tôi mong muốn giúp Chính phủ Việt Nam nâng cao xếp hạng tín nhiệm quốc gia, qua đó cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam”, ông Filly Sissoko nhấn mạnh. (Tapchitaichinh.vn 20/5, D.Bùi)Về đầu trang

Đã giảm 12.600 mặt hàng thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành

Con số thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy tỉ lệ hàng hóa thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã giảm đáng kể. Từ 82.700 mặt hàng năm 2015 xuống còn 70.087 mặt hàng, tính đến tháng 3/2019, giảm 12.600 mặt hàng.

 Tuy nhiên, bên cạnh việc các bộ, ngành đã thực hiện cắt giảm Danh mục thì có bộ, ngành tăng số lượng mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý, cụ thể, Ban Cơ yếu Chính phủ tăng 17 mặt hàng; có lĩnh vực mặt hàng tăng trong khi tổng Danh mục thuộc bộ quản lý giảm, ví dụ lĩnh vực trang thiết bị y tế thuộc Bộ Y tế quản lý tăng 32 nhóm mặt hàng.

 Bên cạnh việc cắt giảm danh mục, các bộ cũng đã triển khai các giải pháp như thay đổi phương thức kiểm tra, áp dụng quản lý rủi ro trong kiểm tra, nhiều mặt hàng đã được chuyển thời điểm kiểm tra từ giai đoạn trước thông quan sang sau thông quan, tăng đối tượng được miễn kiểm tra, minh bạch hóa danh mục hàng hóa kèm mã số HS, bãi bỏ những quy định không phù hợp.

 Tuy vậy, hiện nay công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành vẫn tồn tại một số bất cập như: Có nhiệm vụ được giao, các bộ triển khai chậm; việc phối hợp rà soát các Danh mục chuyên ngành còn nhiều hạn chế. Có những danh mục được các bộ, ngành đề nghị áp mã đến 3000 dòng hàng nhưng thời hạn chỉ 5-7 ngày…

 Theo Tổng cục Hải quan chỉ khi các bộ quản lý chuyên ngành cải cách một cách thực chất công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành thì Cơ chế một cửa quốc gia mới có thể phát huy tối đa hiệu quả quản lý.

 Tại hội nghị giám sát các giải pháp cải cách kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tạo thuận lợi phải đi với chống gian lận thương mại, yêu cầu các bộ, ngành rà soát tính phù hợp, chặt chẽ trong cắt giảm thủ tục hải quan chuyên ngành.

 “Thủ tục, mặt hàng nhập khẩu nào không hợp lý thì cắt giảm, nhưng thủ tục, mặt hàng nhập khẩu không đáng cắt mà lại cắt, bãi bỏ thủ tục kiểm tra chuyên ngành mà không hợp lý, phải rà lại. Nếu cắt giảm máy móc thì dễ bị lợi ích nhóm lợi dụng khi có việc các nhóm lợi ích vận động để các bộ, Chính phủ cắt giảm thủ tục và danh mục mặt hàng kiểm tra. Đây là vấn đề có tính 2 mặt, phải suy xét thấu đáo” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh. (Đầu Tư 20/5, NL)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Từ năm 2021 sẽ nâng dần tuổi nghỉ hưu của nam và nữ

Chiều 19/5, Ủy ban về các vấn đề xã hội tổ chức phiên họp toàn thể thẩm tra Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi).

 Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp (cơ quan soạn thảo Bộ luật Lao động sửa đổi) cho biết từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu sẽ được điều chỉnh theo mục tiêu tăng tuổi nghỉ hưu chung, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi hưu.

 Chính phủ đề xuất lựa chọn phương án từ 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

 Như vậy, đến năm 2028, nam đạt 62 tuổi và đến năm 2035, nữ đạt tuổi nghỉ hưu là 60. Phương án này tránh cao hơn các rủi ro khi điều chỉnh tuổi đối với thị trường lao động, tránh gây sốc thị trường lao động, giữ được ổn định xã hội và phù hợp với thông lệ quốc tế. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

Khoán kinh phí sử dụng ô tô công theo số km di chuyển

 Bộ Tài chính mới đây đã ban hành Thông tư số 24 hướng dẫn tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô tô công.

 Thông tư đã có hướng dẫn cụ thể về mức kinh phí khoán với chức danh, đơn vị trong quá trình sử dụng xe công.

 Cụ thể, đối với xe phục vụ đưa, đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại, kinh phí sẽ được xác định theo hai hình thức: khoán theo số km di chuyển thực tế hoặc khoán gọn. (VTV.vn 20/5)Về đầu trang

Số văn bản sai năm 2018 đã giảm gần 50%

Bộ Tư pháp vừa có Báo cáo số 126/BC-BTP gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2018, đồng thời đưa ra nhiều đánh giá tích cực hơn về việc kiểm tra, xử lý văn bản so với năm 2017 trước đó.

 Thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền năm 2018, các bộ, cơ quan ngang bộ (bao gồm cả Bộ Tư pháp) và địa phương đã kiểm tra đối với 19.477 văn bản. Trong đó, các bộ, cơ quan ngang bộ kiểm tra được 7.979 văn bản, các địa phương kiểm tra được 11.498 văn bản.

 Qua công tác kiểm tra, các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đã phát hiện 317 văn bản QPPL trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền ban hành, giảm gần 50% so với năm 2017 (năm 2017, theo tổng hợp từ báo cáo của các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương, toàn ngành đã phát hiện 1.236 văn bản QPPL trái pháp luật về thẩm quyền ban hành và nội dung.

 Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ số 109/NQ-CP ngày 23/8/2018, một số bộ, cơ quan ngang bộ, địa phương đã đính chính số liệu nên số văn bản trái pháp luật về thẩm quyền, nội dung trên toàn quốc chỉ còn 731 văn bản).

 Trong đó, bao gồm 17 văn bản QPPL của cơ quan cấp bộ; 59 văn bản QPPL của chính quyền địa phương cấp tỉnh; 241 văn bản của QPPL của chính quyền địa phương cấp huyện và cấp xã); 160 văn bản không phải là văn bản QPPL nhưng có chứa QPPL. Các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương còn phát hiện 1.641 văn bản QPPL sai sót về căn cứ pháp lý, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản (535 văn bản QPPL của các bộ, 1.106 văn bản QPPL của địa phương).

 Đến nay, các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương đã xử lý được 232/317 văn bản QPPL trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền ban hành (đạt 73% tổng số văn bản QPPL trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền đã được phát hiện), còn 85 văn bản QPPL đang được xử lý.

 Riêng Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp) đã tiến hành kiểm tra 5.557 văn bản; phát hiện và đã kết luận kiểm tra đối với 84 văn bản sai về nội dung, thẩm quyền ban hành (27 văn bản cấp bộ và 57 văn bản của HÐND và UBND cấp tỉnh). Trong số văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền do Bộ Tư pháp phát hiện trong năm 2018, tính đến nay, đã có 65/84 văn bản đã được xử lý (đạt 76,1%, tăng 29,1% so với tỷ lệ xử lý văn bản năm 2017).

 Trong đó, có 44 văn bản QPPL; còn 19 văn bản đang trong quá trình xử lý (trong đó có 14 văn bản QPPL). Ngoài ra, trên cơ sở theo dõi, đôn đốc của Cục Kiểm tra văn bản, có 77 văn bản của các cơ quan cấp bộ và địa phương được Cục kết luận, kiến nghị xử lý trước năm 2018 đã được xử lý trong năm 2018. (Pháp Luật Việt Nam 20/5) Về đầu trang

Bộ Tài chính thừa nhiều cấp phó tại một số đơn vị

Đây là thông tin được nêu tại buổi làm việc, kiểm tra hoạt động công vụ tại Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm Trưởng đoàn.

 Tổ công tác về kiểm tra công vụ của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân - Tổ trưởng Tổ công tác làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc và kiểm tra hoạt động công vụ tại Bộ Tài chính. Làm việc với Tổ công tác có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Tài chính.

 Về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ, từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2019, Bộ Tài chính đã thực hiện tinh giản được 697 trường hợp, trong đó 05 tháng đầu năm 2019 đã tinh giản được 96 trường hợp (đạt 51% so với kế hoạch của năm 2019).Kết quả đổi mới, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ và bộ máy các đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp, Bộ Tài chính đã thực hiện cắt giảm được 732 đầu mối.

 Về công tác bổ nhiệm, hàng năm, toàn ngành tài chính đã thực hiện bổ nhiệm trung bình từ 2.000 đến 2.200 công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý các cấp từ Trung ương đến địa phương, trong đó, kết quả công tác bổ nhiệm các chức danh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ trưởng tính từ tháng 6/2012 đến nay là 601 trường hợp.

 Về số lượng cấp phó, một số Vụ/Cục thuộc Bộ có khối lượng công việc được giao rất lớn, nhiều mảng công việc độc lập hoặc quản lý hoặc thực hiện các nhiệm vụ đặc thù nên có số lượng cấp phó nhiều hơn quy định.

 Bàn luận về nội dung thừa cấp phó vượt quy định tại một số đơn vị, Bộ Tài chính đã đặt ra giải pháp để số lượng cấp phó trong thời gian tới đúng quy định như: không bổ nhiệm, điều động, luân chuyển thêm cấp phó tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý đã có đủ số lượng cấp phó theo quy định; thực hiện luân chuyển, điều động cấp phó từ nơi thừa sang nơi thiếu để đáp ứng yêu công việc và đảm bảo số lượng cấp phó đúng quy định...

 Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao kết quả đạt được của Bộ Tài chính trong thời gian qua, đặc biệt là công tác cải cách hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, ứng dụng công nghệ thông tin và luân chuyển vị trí công tác...

 Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác trong các năm tiếp theo, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp tục chỉ đạo toàn ngành thực hiện nghiêm các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 và 7, Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế; Quyết định số 1847 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ và Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính các cấp. (Phapluatplus.vn 20/5) Về đầu trang

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức, viên chức các trường chính trị

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2019 - 2030 (Đề án).

 Mục tiêu chung của Đề án là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp mẫu mực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, có năng lực sư phạm, phong cách làm việc khoa học, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hội nhập quốc tế.

 Mục tiêu cụ thể, giai đoạn đến năm 2025, đội ngũ giảng viên có cơ cấu 4 độ tuổi, bảo đảm sự kế thừa liên tục: Dưới 40 tuổi chiếm 15%, từ 40 - 50 tuổi chiếm 35 - 40%, từ 50 - 60 tuổi chiếm 35 - 40%, trên 60 tuổi chiếm 5 - 10%.

 Giai đoạn đến năm 2030, giảng viên chiếm tỷ lệ tối thiểu 65% công chức, viên chức trong từng đơn vị trực thuộc Học viện và mỗi trường chính trị cấp tỉnh; tối thiểu 70% trở lên giảng viên được chuẩn hóa, có trình độ chuyên môn phù hợp với chức danh, vị trí việc làm. Tối thiểu 50% cán bộ khoa học dưới 40 tuổi sử dụng trực tiếp ngoại ngữ (tiếng Anh) trong nghiên cứu, giảng dạy; đủ giảng viên thành thạo tiếng Lào trực tiếp dịch, tham gia đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học. Mỗi trường chính trị cấp tỉnh có 5 tiến sỹ trở lên, 70% giảng viên có trình độ thạc sỹ trở lên.

 Đến năm 2030, 100% cán bộ lãnh đạo, quản lý được trang bị kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý tiên tiến; có khả năng tổ chức, quản lý, điều hành hiệu quả các hoạt động của Học viện, trường chính trị cấp tỉnh, nhất là quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học.

 Giải pháp để thực hiện Đề án là khảo sát, xây dựng bộ cơ sở dữ liệu về năng lực, trình độ, kỹ năng, phương pháp nghiên cứu và giảng dạy của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Học viện và các trường chính trị cấp tỉnh; xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chế về công tác cán bộ; xây dựng, ban hành kế hoạch sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế với lộ trình, giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện. Thực hiện hiệu quả công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

 Bên cạnh đó, thực hiện tuyển dụng, bổ sung kịp thời đội ngũ cán bộ, giảng viên, ưu tiên đối tượng trẻ, tài năng, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; xây dựng nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng hiện đại đối với công chức, viên chức, phù hợp với từng nhóm đối tượng; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; tăng cường công tác luân chuyển, biệt phái và đi thực tế; tổ chức tổng kết và tham gia tổng kết thực tiễn theo chuyên đề;... (Báo Chính Phủ Điện Tử 20/5, Chí Kiên)Về đầu trang

Đề xuất lệ phí cấp Căn cước công dân

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý lệ phí cấp Căn cước công dân.

 Dự thảo nêu rõ, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân phải nộp lệ phí thẻ căn cước công dân theo quy định tại Thông tư này.

 Mức thu lệ phí được đề xuất như sau: Công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ Căn cước công dân: Mức lệ phí là 30.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

 Đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: Lệ phí 50.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

 Cấp lại thẻ Căn cước công dân khi bị mất thẻ Căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: Lệ phí 70.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

 Dự thảo đề xuất các trường hợp miễn lệ phí gồm: Đổi thẻ căn cước công dân khi Nhà nước quy định thay đổi địa giới hành chính; đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân là bố, mẹ, vợ, chồng, con dưới 18 tuổi của liệt sỹ; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; con dưới 18 tuổi của thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; công dân thường trú tại các xã biên giới; các huyện đảo; đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; công dân thuộc hộ nghèo theo quy định của pháp luật; đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân cho công dân dưới 18 tuổi, mồ côi cả cha lẫn mẹ, không nơi nương tựa.

 Các trường hợp không phải nộp lệ phí: Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân lần đầu theo quy định tại khoản 1 Điều 19, khoản 2 Điều 32 Luật căn cước công dân; đổi thẻ căn cước công dân khi có sai sót về thông tin trên thẻ căn cước công dân do lỗi của cơ quan quản lý căn cước công dân… (Báo Chính Phủ Điện Tử 20/5, KL)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Dư nợ thuế khó thu tại TP.HCM và Hà Nội tăng cao

Gửi Quốc hội báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018, Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc cho biết, tổng số nợ thuế do ngành thuế quản lý đến 31/12/2017 là 82.659 tỷ đồng, tăng 0,8% (681 tỷ đồng) so với cùng kỳ của năm 2016 (82.659 tỷ đồng/81.978 tỷ đồng). Trong đó nợ có khả năng thu giảm 12,5% (6.416 tỷ đồng), nợ khó thu tăng 26% (6.689 tỷ đồng), nợ chờ xử lý tăng 9% (408 tỷ đồng).

 Đáng chú ý là mặc dù tỷ trọng nợ thuế so với thu nội địa (trừ dầu thô) giảm so với các năm trước song hầu hết các địa phương có dư nợ khó thu tăng, trong đó một số địa phương có mức tăng cao. Tp.HCM tăng 25% (1.878 tỷ đồng), thành phố Hà Nội tăng 45,9% (1.671 tỷ đồng), Yên Bái tăng 289% (182,3 tỷ đồng), Lào Cai tăng 170,6% (236,7 tỷ đồng),  Thanh Hóa tăng 41,3% (141 tỷ đồng)...

 Báo cáo kiểm toán cho biết, số nợ thuế đến 31/12/2017 bằng 8,5% số thực thu ngân sách nhà nước năm 2017 (82.658,9/972.319 tỷ đồng), không đạt mức phấn đấu (5%) theo chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 19/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó 55/63 địa phương không đạt mức phấn đấu, đặc biệt 6 địa phương có tỷ lệ dư nợ thuế trên 20%. Gồm, Đắk Nông 26,46%, Bình Phước 25,7%, Bắc Kạn 24,96%, Gia Lai 24,58%, Điện Biên 22,31%, Cao Bằng 20,89%.

 Có 31/49 cục thuế được kiểm toán tổng hợp chưa đầy đủ số liệu nợ đọng thuế 4.130 tỷ đồng, Tổng kiểm toán cho biết.

 Theo kết quả kiểm toán thì ngoài các nguyên nhân do tình hình kinh doanh khó khăn, thua lỗ, không chấp hành, chây ì, nợ thuế kéo dài thì công tác đôn đốc thu nợ thuế của cơ quan thuế tại một số địa phương chưa quyết liệt, áp dụng các biện pháp cưỡng chế chưa kịp thời, triệt để. Một số cơ quan thuế chưa hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu của ngành về thu hồi nợ đối với các khoản nợ thuế có khả năng thu đến 31/12/2016, phân loại nợ chưa chính xác.

 Về nợ thuế do ngành Hải quan quản lý, cơ quan kiểm toán cho biết nợ quá hạn đến 31/12/2017 là 6.836 tỷ đồng, giảm 7,8% (578,08 tỷ đồng) so với năm 2016, bằng 2,3% số thu ngành Hải quan năm 2017 (6.836 tỷ đồng/296.415 tỷ đồng). Cụ thể, nợ quá hạn về thuế tạm thu giảm 21% (403 tỷ đồng), nợ quá hạn về thuế chuyên thu 5.303,3 tỷ đồng, giảm 3,2% (175 tỷ đồng). Tuy nhiên còn 11/36 Cục Hải quan có số nợ đọng thuế chuyên thu quá hạn tăng so với năm 2016.

 Dẫn báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán Nhà nước cho biết tổng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 bố trí để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn ngân sách Trung ương 9.869 tỷ đồng, số phân bổ 4.927 tỷ đồng, số chưa phân bổ đến 31/12/2017 là 4.942 tỷ đồng.

 Nhưng, qua kiểm toán cho thấy chưa có quy định về trách nhiệm tổng hợp số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản hàng năm và tổng hợp phương án trả nợ xây dựng cơ bản từ kế hoạch đầu tư trung hạn nguồn ngân sách Trung ương do địa phương quản lý, nên không có báo cáo cập nhật tổng hợp về tình hình nợ xây dựng cơ bản của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương và không có số liệu tổng hợp số nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn ngân sách địa phương, nguồn vốn khác.

 Tổng hợp số liệu nợ đọng đến 31/12/2017 của 7 bộ ngành, cơ quan Trung ương 1.775 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 1.291 tỷ đồng; trái phiếu Chính phủ 369 tỷ đồng; vốn khác 115 tỷ đồng) và 49 địa phương 44.198 tỷ đồng (tổng các nguồn vốn), Tổng kiểm toán cho biết. (Vneconomy.vn 20/5, Mỹ Anh)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Thanh Hóa: Phó Chủ tịch huyện bị phê bình vì lơ là chống dịch tả lợn châu Phi

 Ngày 20/5, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi ở huyện Quảng Xương. Địa phương này mới bùng phát dịch, nhưng lây lan rất nhanh với 23/30 xã công bố dịch, bốn xã khác đang gửi mẫu xét nghiệm và chỉ còn ba xã chưa có dịch.

 Đến ngày 19/5, huyện Quảng Xương đã phải tiêu hủy 1.500 con lợn với tổng trọng lượng hơn 100 tấn.

 Tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quảng Xương, ông Nguyễn Đình Xứng khẳng định do thiếu kiểm tra, giám sát nên công tác chỉ đạo phòng chống dịch hiệu quả thấp, dịch bệnh bùng phát nhanh và gây thiệt hại lớn. Ông Xứng yêu cầu UBND huyện Quảng Xương kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Đình Dự - Phó chủ tịch huyện phụ trách nông nghiệp.

 Lãnh đạo huyện Quảng Xương thừa nhận, công tác phòng chống tả lợn châu Phi trên địa bàn chưa hiệu quả, dịch lan nhanh do huyện có chiều dài quốc lộ 1A đi qua lớn, việc vận chuyển lợn khá phức tạp. Ngoài ra, việc tiêu độc, khử trùng tại các chốt kiểm dịch chưa được thực hiện thường xuyên, một phần do cán bộ chuyên môn chưa đủ người, biện pháp kỹ thuật chưa đúng.

 Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 23/2 đến 19/5, dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 123 xã thuộc 18 huyện, thành phố, phải tiêu hủy hơn 8.000 con, trọng lượng gần 530 tấn. Nguyên nhân là việc vận chuyển thức ăn chăn nuôi từ vùng có dịch vào Thanh Hóa, một số người lén lút vận chuyển trái phép lợn, sản phẩm từ lợn ở vùng dịch vào vùng chưa có dịch. (Vnexpress.net 20/5, Lê Hoàng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc điều tra quan chức “nói như rồng leo, làm như mèo mửa”

Tối ngày 19/5, trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc thông báo Lưu Sĩ Dư có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng.

 Sau 4 tháng rời khỏi chức vụ Chủ tịch Ủy ban Giám sát Chứng khoán quốc gia sang Liên hiệp Hợp tác xã mua bán, cuối cùng Lưu Sĩ Dư cũng đã bị điều tra vì những tội lỗi phạm phải khi giữ chức vụ quan trọng quản lý thị trường chứng khoán.

 Theo mạng Tài Kinh ngày 20/5, một trong những vi phạm nghiêm trọng của ông này có liên quan đến việc một loạt ngân hàng thương mại thành thị, ngân hàng thương mại nông thôn ở Giang Tô đua nhau IPO (chào bán cổ phiếu công chúng lần đầu) gây chấn động thị trường.

 Lưu Sĩ Dư sinh năm 1961, quê ở Giang Tô, là Ủy viên Trung ương khóa 19. Ông này có thời gian dài công tác tại Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Năm 2014, ông Dư được điều chuyển làm Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, đến tháng 2/2016 được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán và đến tháng 1/2019 thì sang làm Chủ nhiệm Ban quản lý Liên hiệp Hợp tác xã mua bán Trung Quốc.

 Trong 3 năm giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán, Lưu Sĩ Dư nổi tiếng với những phát biểu mạnh mẽ về “liêm khiết tự răn”. Ông ta nói: “Về Ủy ban Giám sát chứng khoán, tôi dành rất nhiều thời gian tìm hiểu hiện tượng hỗn loạn trên thị trường, mở mang được tầm mắt và cũng rất kinh sợ. Sau khi xem xét những hiện tượng hỗn loạn đó, đã tìm ra những từ ngữ khá chuẩn xác để dán nhãn cho họ: những người dã man, yêu tinh, cá sấu. Các hành vi đó đều khoác áo hợp pháp, chơi trò dắt bóng dọc biên hợp pháp, tôi không thể ngồi yên không quản”.

 Ngày 5/1/2017, Dư phát biểu tại Hội nghị công tác thực thi pháp luật: “Không cho phép những con cá sấu hô phong hoán vũ, lột da hút máu người khác, phải có kế hoạch lôi cổ một loạt con cá sấu tư bản ra”.

 Thế nhưng thực tế, gần 3 năm nay, chỉ số các cổ phiếu hạng A của Trung Quốc không những không tăng mà còn tụt giảm. Ngày 22/1/2019, Hội nghị học tập tập thể lần thứ 13 của Bộ Chính trị Trung Quốc lần đầu tiên đề ra phải đi sâu cải cách kết cấu cung ứng của hệ thống tài chính, tiền tệ, xác định rõ các mốc cải cách trong tương lai.

 Tổng bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh, phải xác lập cơ chế trách nhiệm của Ủy ban Giám sát, phải nghiêm khắc truy cứu trách nhiệm do giám sát kém, che giấu không báo cáo, quyết sách sai sót gây nên những mối nguy hiểm nghiêm trọng.

 Chiều 26/1/2019, Trung ương bổ nhiệm ông Dịch Hội Mãn làm Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán. Lưu Sĩ Dư bị miễn chức và bj điều khỏi hệ thống tài chính tiền tệ. Biến động chức vụ này khiến nhiều người bàn tán, bởi trước đó có tin đồn Lưu Sĩ Dư sẽ được đưa đi giữ chức này chức kia.

 Có ý kiến cho rằng, việc Lưu Sĩ Dư bị điều tra do có những hoạt động bất thường trong thời gian giữ chức Chủ tịch Ủy ban Giám sát chứng khoán quốc gia.Ví dụ nhiều ngân hàng cổ phần thương mại ở thành thị và nông thôn ở Giang Tô quê ông ta IPO thành công, trong đó có Ngân hàng CPTM nông thôn Tử Kim, Ngân hàng Trương Gia Cảng, Ngân hàng Nông thôn Giang Tô, Ngân hàng Thường Nhiệt, Ngân hàng Vô Tích, Ngân hàng Giang Âm, Ngân hàng Giang Tô...trong đó 6 ngân hàng đầu tiên là 6 ngân hàng nhỏ nhất trong nhóm ngân hàng loại vừa và nhỏ.

 Lưu Sĩ Dư là trường hợp quan chức cao cấp thứ 2 “chủ động đầu thú báo án”. Trước đó, ông Tần Quang Vinh, nguyên Bí thư tỉnh ủy Vân Nam hôm 9/5 khi bị điều tra cũng được đưa tin là “chủ động đầu thú báo án” để được hưởng mức kỷ luật nhẹ hơn. (Vietnamnet.vn 20/5, Ngô Tuyết)Về đầu trang

Quan chức tình báo Mỹ đi khắp nước cảnh báo DN khi làm ăn với Trung Quốc

Các quan chức tình báo Mỹ đã tổ chức nhiều phiên họp với doanh nghiệp Mỹ và nhiều nhóm khác nhằm cảnh báo họ về rủi ro trong làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc, như vậy có thêm dấu hiệu cho thấy Washington có quan điểm ngày một cứng rắn hơn về vấn đề thương mại giữa hai nước.

 Theo Financial Times, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia, ông Dan Coats, đã có nhiều phiên chia sẻ thông tin cùng với nhiều người đồng cấp đến từ Cục điều tra liên bang (FBI) và Trung tâm chống khủng bố cũng như an ninh quốc gia Mỹ với nhiều doanh nghiệp lớn của nước này, nhà quản lý các quỹ đầu tư mạo hiểm và tổ chức giáo dục.

 Theo thông tin được chia sẻ bởi những ai đến tham dự, các phiên thảo luận này được thiết kế nhằm tập trung vào nhiều rủi ro trong làm ăn thương mại với Trung Quốc, đặc biệt phải nói đến rủi ro của các cuộc tấn công tin tặc và ăn trộm bản quyền trí tuệ.

 Nhiều cuộc chia sẻ thông tin như vậy đã được tổ chức trên khắp nước Mỹ, trong đó có tại trung tâm công nghệ Mỹ Silicon Valley và Washington, các buổi chia sẻ thông tin này tập trung nhiều vào ngành công nghệ. Người đã từng tham dự cho biết các nhà điều hành doanh nghiệp đã được xem nhiều tài liệu phân loại, theo họ việc này khá khác thường.

 Các buổi chia sẻ thông tin được điều phối bởi nhiều nhóm thượng nghị sỹ từ cả hai đảng, trong đó có ông Mark Warner, phó chủ tịch ủy ban tình báo Thượng viện và ông Marco Rubio, thượng nghị sỹ bang Florida.

 Ông Warner nói: “Chúng ta cầnphải làm cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, trường đại học Mỹ nhận thức được cao độ hơn về những chiến lược mà Trung Quốc dùng để gây tổn hại đến tính cạnh tranh, an ninh và tầm ảnh hưởng của nước Mỹ”.

 Các buổi chia sẻ thông tin kiểu như trên được tổ chức từ tháng 10/2018 và kéo dài đến hiện tại khi mà quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn, những người thực thi pháp luật Mỹ ngày một cẩn trọng và có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề Trung Quốc.

 Trong ngày thứ Tư, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo rằng Huawei, hãng viễn thông Trung Quốc, sẽ đối diện với nhiều biện pháp hạn chế nhập khẩu từ Mỹ và sẽ có thể bị cấm bán thiết bị tại Mỹ – động thái này được đưa ra bởi lo lắng rằng Huawei sẽ có thể giúp Trung Quốc trong hoạt động tình báo.

 Thế nhưng từ các cuộc gặp gỡ được tổ chức bởi các thượng nghị sỹ và quan chức tình báo Mỹ, rõ ràng Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ và Quốc hội Mỹ đang ngày một cứng rắn hơn về vấn đề Trung Quốc.

 Thượng nghị sỹ bang Florida, ông Rubio, nói: “Chính phủ Trung Quốc tiềm ẩn mối họa trong dài hạn với an ninh và kinh tế Mỹ. Doanh nghiệp, các trường đại học Mỹ và các tổ chức thương mại Mỹ thừa hiểu mối họa ấy”. (Bizlive.vn 20/5) Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác