Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 20-5-2019

16:19, Thứ Năm, 23-5-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội điều chỉnh đề xuất giờ làm việc. 1

2. Họp Hội nghị Trung ương 10: Nhân dân kỳ vọng! 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3.  Bộ Tài chính ra quy định mới về tiêu chuẩn, định mức xe công. 3

CHỈ THỊ MỚI 5

4.  Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/5. 5

TIN QUỐC HỘI 6

5. Các dự án luật, nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7. 6

6.Quốc hội thí điểm phần mềm cung cấp thông tin lập pháp cho đại biểu. 6

7. Quốc hội điện tử: Khi văn bản giấy trở nên lỗi thời, hình ảnh đại biểu với smartphone sẽ trở nên quen thuộc. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

8.  Vì sao Việt Nam vượt mặt Trung Quốc, thành cứ điểm sản xuất?. 9

QUẢN LÝ.. 10

9.Bế mạc Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII 10

10.  Tăng cường các giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng. 11

11. Quý 1/2019 phát hiện 6 đối tượng tham nhũng qua thanh tra. 11

12. Tổ công tác của Thủ tướng không ngại va chạm, áp lực. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13.  Phối hợp xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính. 13

14. Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Càng cải cách càng khó khăn. 14

15Bộ Công Thương tiên phong cắt giảm thủ tục hành chính. 14

PHÁP LUẬT. 15

16.Cựu cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình lừa xin việc, lấy tiền tỷ. 15

17.  Khởi tố 5 cựu cán bộ khai khống hồ sơ đất ở Thanh Hoá. 16

THẾ GIỚI 16

18.Anh có thể thay Thủ tướng mới vào tháng 6. 16

 TIÊU ĐIỂM

Bộ Lao động Thương binh và Xã hội điều chỉnh đề xuất giờ làm việc

 Sau gần 20 ngày công bố tờ trình dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động năm 2012, ngày 16/5, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã điều chỉnh lại nội dung đề xuất về giờ làm việc.

 Ông Nguyễn Văn Bình, Phó vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội), cho hay vừa qua Bộ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của người dân và các địa phương nên đã tiếp thu, điều chỉnh lại đề xuất giờ làm việc tại các địa phương để linh hoạt, phù hợp với điều kiện khí hậu mỗi vùng miền.

 Cụ thể, phương án một của tờ trình được sửa lại như sau: "Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước".

 Đối với cơ quan nhà nước cấp trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Đối với cơ quan nhà nước ở địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè và mùa đông theo điều kiện địa lý.

 Phương án 2 của tờ trình được giữ như hiện hành. Theo đó, thời gian làm việc không quy định trong Bộ luật Lao động mà nêu tại các văn bản hành chính; đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định; đối với UBND và các cơ quan chuyên môn do Chủ tịch tỉnh quyết.

  Trước đó, phương án một trong phiên bản cũ của dự thảo tờ trình được công bố hôm 28/4 nêu, "giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước". Thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút.

 Nhiều bộ ngành, địa phương và người dân đã chia sẻ sự không đồng tình với đề xuất trên. Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, đề xuất giờ làm việc thống nhất trong cả nước là không hợp lý, vì tuy cùng múi giờ song khí hậu các vùng miền khác nhau và tỷ lệ dân cư nông thôn lớn. Người dân nông thôn thường dậy sớm từ 5-6h, để tránh nắng nóng họ đến cơ quan hành chính từ 7h sáng nên việc các đơn vị làm từ 8h30 là "vấn đề cần cân nhắc".

 Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp khai mạc ngày 20/5. (Vnexpress.net 19/5, Đoàn Loan)Về đầu trang

Họp Hội nghị Trung ương 10: Nhân dân kỳ vọng!

Hội nghị Trung ương 10 đang họp bàn những vấn đề hệ trọng mang tầm chiến lược của quốc gia! Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng trong diễn văn khai mạc Hội nghị quan trọng này đã chỉ rất thẳng những vấn đề nóng bỏng của đất nước đang đặt ra.

 Những gì làm được từ sau Đại hội Đảng XII là rất đáng ghi nhận. Nhưng những gì còn chưa làm được như kỳ vọng, phải tiếp tục thực thi mạnh mẽ hơn cũng không ít. Tầm nhìn và tư duy nhạy bén của người đứng đầu đất nước càng nhân lên niềm tin trong dư luận, và trong tâm khảm, trái tim của hơn 95 triệu người dân!

 Mối lo đất nước chậm chân và khát vọng vượt lên của Đảng cũng chính là trăn trở của triệu triệu người con đất Việt. Rõ ràng bức tranh đất nước đang ngời sáng. Rõ ràng sự điều hành từ vĩ mô, sự chung tay của cả hệ thống chính trị ngày càng ghi dấu ấn sáng láng. Nhưng với tư duy nói thẳng, nhìn thẳng hướng đến một quốc gia kỷ cương, minh bạch, và công khai trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội vẫn còn nhiều việc phải làm, phải lo!

 Nói thẳng: Những khiếm khuyết, bật cập thời gian qua bắt nguồn từ chính yếu kém trong điều hành từ các bộ ngành và chính quyền các tỉnh thành. Chưa xa nghe có lãnh đạo TP Hồ Chí Minh khi lý giải thực trạng các sở, ban, ngành nhụt chí khí do thanh tra, kiểm tra nhiều nên cán bộ sợ trách nhiệm, né trách nhiệm, vì sợ sai. Gần đây lại nghe chuyện TP Đà Nẵng cán bộ các sở, ngành, cũng ngại trình, cũng né cả tham mưu, đề đạt khi xử lý những công việc cấp bách đặt ra với đủ lý do. Không chỉ TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, tình trạng công chức sợ, né trách nhiệm, mà nhìn rộng ra cả nước cũng không thiếu cách làm việc thế thủ sợ sai đâu. Mới hay rào cản lại từ chính con người thực thi, con người tư duy hành động.

 Trước hết phải quyện chặt cả lý luận gắn với thực tiễn. Từ vĩ mô các lĩnh vực phải nhìn nhận, đánh giá trực diện cả những gì đã làm được và chưa làm được ở từng bộ ngành và các tỉnh thành. Không gì khác, vẫn là cách chọn người, cách dùng người đứng đầu ở các bộ ngành, các tỉnh thành thế nào cho xứng tầm. Trí tuệ, cách nhìn của tập thể, trí tuệ cách nhìn của người dân trong nhận xét, đánh giá cán bộ. Cần biết mấy sự khách quan và công tâm!

 Mới hay việc chọn lựa, giới thiệu cán bộ từ đầu nhiệm kỳ XII đã có nhiều đổi mới đột phá. Việc trao quyền, giám sát quyền lực cũng đã làm chặt chẽ hơn. Nhưng vẫn chưa thể yên lòng trước những vấn đề phát sinh nóng bỏng. Bởi đã từng xảy ra những bài học đau xót về việc giới thiệu cán bộ không đủ phẩm chất và năng lực. Nhiều vụ sai phạm lớn phải xử lý không chỉ bộc lộ những non yếu trong quản lý đất đai công sản, bạc tiền ngân sách thất thoát mà cả việc chọn người trao quyền, giám sát cũng còn khoảng trống.

  Có không chuyện cánh hẩu đưa người nhà họ hàng vào quy hoạch. Có không những chuyện đổi chác “con tôi gửi anh, con anh gửi tôi”, và cả chuyện chạy cửa, phong bao lót tay để được vào các vị trí trọng yếu này, vị trí béo bở nọ. Dư luận xã hội đặt ra những trăn trở bức xúc ấy, càng cần đội ngũ làm tổ chức chọn người xếp ghế phải lắng nghe và biết nghe. Lắng nghe bằng nhiều kênh, nhiều cách. Lắng nghe bằng nhiều tai. Không sợ thông tin nhiễu loạn vì nghe nhiều, mà phải chắt lọc từ những thông tin của dư luận để soi rõ bản chất của từng ứng viên trong quy hoạch. Cán bộ cấp chiến lược làm chặt, các cấp bên dưới càng không thể xem nhẹ. Bởi những vụ kỷ luật cán bộ sai phạm từ đầu nhiệm kỳ XII vừa qua đã chỉ ra nhiều bài học đắt giá!

 Đất nước không thiếu người tài! Nhưng tìm được người tài cần xếp đúng vị trí để họ phát huy sở trường, tạo “đất” cho họ cống hiến. Quy trình, quy chế trong công tác tuyển chọn cán bộ cần tiếp tục rà soát, bổ sung kỹ lưỡng hơn để bịt chặt các khe hở, lỗ hổng. Dứt khoát phát hiện ai chạy chọt là không dùng. Dứt khoát người giới thiệu phải ký thác trách nhiệm và danh dự cá nhân của mình. Đó chính là vấn đề cấp bách để đất nước có đội ngũ “công bộc” đủ tài năng, trí tuệ, liêm chính, luôn đau đáu vì sự phát triển của quốc gia, dân tộc - điều Đảng mong cũng chính là điều nhân dân kỳ vọng! (Đại Biểu Nhân Dân 18/5, Hà Phương )Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Bộ Tài chính ra quy định mới về tiêu chuẩn, định mức xe công

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 24/2019/TT-BTC hướng dẫn một số nội dung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 6/6/2019.

 Theo đó, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung của cục, vụ và tổ chức tương đương thuộc, trực thuộc bộ, cơ quan trung ương được xác định căn cứ theo số biên chế.

 Với nhóm đơn vị dưới 50 người/1 đơn vị, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (xe) sẽ bằng số lượng đơn vị có số biên chế dưới 50 người (đơn vị) chia cho 2. Nếu kết quả dư (bằng 0,5) thì được làm tròn số thêm 1 xe.

 Ví dụ: Bộ A có 11 đơn vị có số biên chế dưới 50 người/1 đơn vị thì định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tối đa xác định cho nhóm đơn vị này là 11 : 2 = 5,5, làm tròn lên là 6 xe.

 Đối với nhóm đơn vị có số biên chế từ 50 người trở lên/1 đơn vị, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung xác định cho nhóm đơn vị này là bằng số lượng đơn vị có số biên chế từ 50 người trở lên/1 đơn vị.

 Ví dụ: Bộ B có 7 đơn vị có số biên chế từ 50 người trở lên/1 đơn vị thì định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tối đa cho nhóm đơn vị này là 7 xe.

 Đối với nhóm đơn vị mà trụ sở làm việc không nằm chung địa bàn tỉnh, thành phố với trụ sở của bộ, cơ quan trung ương, định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung được xác định cho nhóm đơn vị này tối đa 1 xe/1 đơn vị.

 Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương xem xét, quyết định định mức sử dụng tối đa 2 xe/1 đơn vị trong các trường hợp đơn vị có trụ sở đóng trên địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đơn vị có phạm vi quản lý trên địa bàn từ 2 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

 Một nội dung quan trọng cũng được Thông tư quy định cụ thể là việc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.

 Theo đó, mức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với công đoạn đưa, đón từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại được xác định theo 2 hình thức khoán theo km thực tế và khoán gọn.

 Với hình thức khoán theo km thực tế, mức khoán (đồng/tháng) bằng số km từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại (km) nhân với số ngày làm việc thực tế trong tháng (ngày) nhân với đơn giá khoán (đồng/km).

 Trong đó: Số km từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại là khoảng cách thực tế của lộ trình di chuyển ngắn nhất (mà xe ô tô kinh doanh vận tải loại 4 chỗ ngồi được phép lưu thông) từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại của chức danh nhận khoán. Số ngày làm việc thực tế trong tháng là số ngày chức danh nhận khoán thực tế làm việc tại cơ quan (bao gồm cả ngày làm thêm vào các ngày thứ 7, chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ, nếu phát sinh).

 Hình thức khoán gọn được áp dụng đối với tất cả các chức danh hoặc áp dụng đối với từng chức danh. Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan trung ương, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh (sau khi có ý kiến thống nhất của ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, thường trực hội đồng nhân dân cấp tỉnh), chủ tịch hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định áp dụng mức khoán gọn đảm bảo phù hợp điều kiện thực tế, khoảng cách từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại của các chức danh nhận khoán.

 Mức khoán gọn (đồng/ tháng) được xác định bằng số km bình quân từ nơi ở đến cơ quan và ngược lại (km) nhân số ngày đưa đón bình quân hàng tháng (ngày) nhân đơn giá khoán (đồng/km).

 Mức khoán kinh phí sử dụng xe ô tô đối với công đoạn đi công tác, trong đó có hình thức khoán theo km thực tế và hình thức khoán gọn cũng được quy định cụ thể tại thông tư này. (Tiền Phong 19/5, Tuấn Nguyễn)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/5

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019; kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; quy định chặt việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; ... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/5.

 Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019: Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019, Chính phủ giao nhiệm vụ từ nay đến cuối năm các bộ, ngành, địa phương tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; cải cách thủ tục hành chính thực chất, hiệu quả; tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, phục vụ người dân và doanh nghiệp...

 Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã: Chính phủ ban hành Nghị quyết 32/NQ-CP Kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019 - 2021. Nghị quyết nêu rõ, năm 2019 tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định pháp luật liên quan đến sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, khuyến khích các địa phương thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính còn lại chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định để giảm số lượng đơn vị hành chính.

 Quy định việc lập quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử: Chính phủ ban hành Nghị định số 41/2019/NĐ-CP quy định chi tiết việc lập, thẩm định, phê duyệt, công bố, thực hiện, đánh giá và điều chỉnh quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử.

 Trong đó, Nghị định quy định thời kỳ quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử là 10 năm, tầm nhìn của quy hoạch là từ 30 năm đến 50 năm. Thời hạn lập hợp phần quy hoạch không quá 18 tháng, thời hạn lập quy hoạch không quá 30 tháng kể từ ngày nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt.

 Quy định chặt việc nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất: Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật bảo vệ môi trường. Trong đó, Nghị định số 40/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 55 Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24/4/2015 về phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất từ nước ngoài vào Việt Nam và đối tượng nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

 Giữ lại con dấu hết giá trị sử dụng của một số cơ quan Nhà nước để lưu trữ, phục vụ nghiên cứu: Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc giữ lại con dấu hết giá trị sử dụng của một số cơ quan, tổ chức, chức danh nhà nước để lưu trữ, phục vụ nghiên cứu lịch sử. (Báo Chính Phủ Điện Tử 18/5)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Các dự án luật, nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ dành khoảng 12 ngày để xem xét, thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết, trong đó có Luật Giáo dục, Luật đầu tư công...

 Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV là kỳ họp giữa năm 2019 – năm thứ tư của nhiệm kỳ, năm khởi đầu của quá trình chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ 13 của Đảng. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, khai mạc vào ngày 20/5/2019 và dự kiến bế mạc vào ngày 14/6/2019.

 Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành khoảng 12 ngày để xem xét, thông qua 7 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến đối với 9 dự án luật khác. 7 dự án luật, 2 nghị quyết sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua gồm có: Luật Giáo dục (sửa đổi): Đây là dự án luật quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân nên luôn nhận được sự quan tâm, theo dõi sát sao của cử tri và nhân dân. Dự án Luật này đã được Quốc hội thảo luận tại 2 kỳ họp (kỳ họp thứ 5 và thứ 6); được Chính phủ tổ chức lấy ý kiến Nhân dân một cách rộng rãi. Sau đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục lấy ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách và các chuyên gia tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách tổ chức vào tháng 4 năm 2019.

 Dự thảo Luật trình Quốc hội xem xét, thông qua gồm 10 chương, 119 điều, trong đó một số nội dung cơ bản đã được tiếp thu chỉnh lý, như về triết lý giáo dục; quy định hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông; về các loại cơ sở giáo dục; chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và thi tốt nghiệp trung học phổ thông; các quy định liên quan đến nhà giáo, người học; vấn đề đầu tư, tài chính trong giáo dục; quản trị của cơ sở giáo dục; quản lý nhà nước về giáo dục. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Quốc hội thí điểm phần mềm cung cấp thông tin lập pháp cho đại biểu

 Tại cuộc họp báo chiều 17/5, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội nói kỳ họp giữa năm của Quốc hội sẽ khai mạc vào 20/5 và dự kiến họp đến 14/6.

 "Một trong những điểm mới của kỳ họp lần này là Quốc hội sẽ dùng phần mềm cung cấp thông tin lập pháp cho đại biểu", ông nói.

 Theo đó, đại biểu có thể dùng phần mềm này để tra cứu tài liệu liên quan đến các dự án Luật đang được xây dựng; ví dụ nghiên cứu xem một dự luật nào đó được các nước quy định như thế nào; bao nhiêu nước có đạo luật tương tự; dự thảo Luật của Việt Nam có gì giống và khác các nước. Ngoài ra, đại biểu cũng có thể tra cứu xem dự thảo Luật này đã nhận được các góp ý ra sao tại kỳ họp trước.

 "Tôi thấy phần mềm hữu ích với công tác lập pháp, đại biểu không chỉ sử dụng được trong kỳ họp mà bất cứ lúc bằng với máy tính, điện thoại thông minh", ông cho hay.

  Tuy nhiên, Tổng thư ký Quốc hội nói lần này Quốc hội bắt đầu thí điểm, sau kỳ họp mới đánh giá dựa trên phản hồi của đại biểu; vì vậy kỳ họp tới đây, các đại biểu vẫn được cung cấp tài liệu giấy để đề phòng phần mềm có sự cố.

 "Chúng tôi đang hướng đến xây dựng Quốc hội điện tử, khi làm xong sẽ báo cáo xin chủ trương đầu tư", ông Phúc nói.

 Trong 20 ngày làm việc sắp tới, kỳ họp Quốc hội dành 12 ngày cho công tác lập pháp với dự kiến thông qua 7 luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật khác. Thời gian còn lại Quốc hội dành cho hoạt động chất vấn (2,5 ngày), giám sát chuyên đề và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

 Các dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua có: Luật Giáo dục (sửa đổi); Luật Kiến trúc; Luật Quản lý thuế (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi); Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Sở hữu trí tuệ... (Vnexpress.net Hoàng Thùy)Về đầu trang

Quốc hội điện tử: Khi văn bản giấy trở nên lỗi thời, hình ảnh đại biểu với smartphone sẽ trở nên quen thuộc

Hàng chục kg tài liệu được phát cho các đại biểu trong mỗi nhiệm kỳ sẽ được thay thế bằng một ứng dụng trên điện thoại thông minh. Bước đột phá có thể đến sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

 Lần đầu tiên, Văn phòng Quốc hội sẽ thí điểm triển khai việc sử dụng phầm mềm được thiết kế riêng cho các Đại biểu Quốc hội. Thông qua điện thoại thông minh, các đại biểu Quốc hội có thể tiếp cận các tài liệu, thông tin về kỳ họp, lịch làm việc, vị trí chỗ ngồi, thông tin báo chí…. Phần mềm, không chỉ được kỳ vọng làm giảm lượng văn bản giấy gửi tới các Đại biểu, mà còn giúp duy trì tương tác liên tục giữa các Đại biểu với cử tri trong và sau kỳ họp.

 Phần mềm mới chính là một phần của việc triển khai xây dựng Quốc hội điện tử trong nhiệm kỳ này của Quốc hội. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết phần mềm không chỉ đáp ứng việc chuyển giao tài liệu nhanh chóng và kịp thời tới các đại biểu quốc hội mà còn có thêm nhiều tiện ích giúp hỗ trợ quá trình nghiên cứu, phân tích tài liệu hay làm nhiệm vụ tiếp xúc cử tri của từng đại biểu.

 Lấy ví dụ cụ thể, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết khi có một dự án luật cụ thể, phần mềm không chỉ cung cấp nó đến các đại biểu nhanh nhất mà còn tạo điều kiện cho các đại biểu so sánh chúng với luật của các quốc gia khác về vấn đề tương tự. Bên cạnh đó, nó còn có phần cho phép các đại biểu tra cứu lịch sử, văn bản các dự luật đã được đưa ra tại các kỳ họp trước.

 Điểm quan trọng hàng đầu của phần mềm là cho phép Đại biểu Quốc hội tiếp nhận ý kiến cử tri, lưu trữ kết quả của các lần tiếp xúc trước đó hay hiển thị những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết để tiếp tục nêu ra trong các kỳ họp tiếp theo.

 "Với phần mềm này, Đại biểu Quốc hội vào hội trường chỉ cần mang theo một chiếc điện thoại thông minh, không cần tài liệu nào khác", ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh.

 Với việc thí điểm phần mềm mới, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV có thể sẽ đi vào lịch sử hoạt động lập pháp của Việt Nam như là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Nghị viện số. Tuy nhiên, do phần mềm mới đang được thử nghiệm nên Văn phòng Quốc hội vẫn duy trì việc cung cấp văn bản giấy để đảm bảo hoạt động cho các Đại biểu Quốc hội.

 "Cuối kỳ họp, chúng tôi sẽ có đánh giá về hiệu quả của phần mềm. Đại biểu Quốc hội sẽ có đánh giá về hiểu quả của nó và đưa ra những kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp", ông Nguyễn Hạnh Phúc chia sẻ.

 Quốc hội điện tử không phải thuật ngữ mới ở thế giới và Việt Nam. Ngay từ năm 2008, thuật ngữ Quốc hội điện tử đã được nhắc tới như là một giải pháp đổi mới mạnh mẽ cho hoạt động lập pháp. Chia sẻ với báo giới ngày 27/8/2008, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho biết mỗi kỳ họp, lượng tài liệu gửi tới các đoàn đại biểu thường rất lớn, có thể lên tới hàng trăm nghìn bản.

 "Tài liệu nhiều, thời gian cơ quan trình gửi quá gấp gáp (chỉ 2-3 ngày trước kỳ họp) nên Văn phòng Quốc hội phải huy động rất nhiều nhân lực mới bảo đảm việc in ấn, gửi", ông Đàn chia sẻ đồng thời nhấn mạnh việc số hóa có thể giảm đáng kể những nguồn lực dành cho việc này.

 Nghị viện điện tử, hay Quốc hội điện tử, là thuật ngữ mô tả việc áp dụng công nghệ số và các đột phá công nghệ thông tin và truyền thông để nâng cao hiệu quả hoạt động của nghị viện và mở rộng sự tương tác giữa các nghị sĩ và cử tri. Hiểu một cách đơn giản, Quốc hội điện tử, là Quốc hội nhưng được trang bị các phương thức hiện đại để hoàn thành tốt hơn các chức năng và nhiệm vụ của mình.

 Quãng thời gian 10 năm trở lại đây cũng đã chứng kiến một sự bùng nổ mạnh mẽ của kỷ nguyên số. Sự ra đời của điện thoại thông minh và đường truyền Internet không dây tốc độ cao đã làm thay đổi cách cả thế giới sử dụng công nghệ thông tin. Không còn là thứ gì đó quá cao siêu hay là đặc quyền của giới trẻ, thiết bị công nghệ đang ngày càng trở nên phổ dụng trong mọi lĩnh vực của xã hội.

 Khoảng 10 năm trước, Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên áp dụng Quốc hội điện tử, xây dựng một quốc hội không sử dụng giấy tờ. Sự hỗ trợ của các tập đoàn công nghệ hàng đầu Hàn Quốc và quyết tâm của chính phủ đã giúp Xứ sở Kim Chi sớm hoàn thành được mục tiêu họ đề ra.

 Thời điểm đó, thách thức lớn nhất với Hàn Quốc chính là độ tuổi của các nghị sĩ. Với đặc thù tuổi đời lớn, việc thay đổi theo hướng công nghệ là điều khá khó khăn với các "ông Nghị" Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Bài toán được giải bằng việc đào tạo có quy trình, có hệ thống và việc tạo ra những phần mềm thân thiện với người dùng.

 Đi sau, Việt Nam sẽ không gặp phải khó khăn như Hàn Quốc đã từng trải qua trong việc xây dựng Quốc hội điện tử. Ở thời điểm hiện tại, smartphone đã trở thành thiết bị thông dụng và được rất nhiều nguời Việt Nam, bao gồm cả những người lớn tuổi ở các vùng nông thôn sử dụng. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên trên thế giới thử nghiệm mạng 5G sau khi phổ dụng thành công 4G và 3G.

 Đó không chỉ thuận lợi hơn cho các Đại biểu Quốc hội. Một nền tảng công nghệ thông tin và hạ tầng mạng mạnh của Việt Nam còn giúp cử tri tương tác dễ dàng hơn với đại biểu Quốc hội, bao gồm cả các cử tri tại các vùng nông thôn hay những khu vực hẻo lánh. Gia tăng sự tương tác giữa các nghị sĩ với cử tri là điều mọi nghị viện trên thế giới đều dày công theo đuổi. Việt Nam đang ở rất gần mục tiêu đó. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 19/5, Linh Anh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Vì sao Việt Nam vượt mặt Trung Quốc, thành cứ điểm sản xuất?

Có một loạt lý do để Việt Nam nổi lên là điểm đến ưa thích của những tập đoàn lớn mà vốn trước đó xây dựng căn cứ vững chắc tại Trung Quốc. Đây là nhận định của Dezan Shira & Associates, một công ty có 25 kinh nghiệm tư vấn cho các nhà đầu tư nước ngoài, hiện có văn phòng đặt tại Trung Quốc, Ấn Độ, khu vực Đông Nam Á, và châu Âu.

 Theo Dezan Shira & Associates, là một điển hình của các nước châu Á mới nổi, Việt Nam cũng đi theo mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu kết hợp với tự do hóa thương mại, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài để thúc đẩy xuất khẩu.

 Gần đây, tốc độ tăng trưởng mạnh của Việt Nam nhờ vào một phần từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khởi đầu chín tháng trước và giờ cuộc chiến ngày càng căng thẳng dâng cao. Với lợi thế này, hết quý 1-2019, Việt Nam đã nhìn thấy sự tăng trưởng xuất khẩu qua Mỹ lên đến con số 28% so với cùng kỳ. Và biến Mỹ trở thành nhà nhập khẩu hàng hóa lớn nhất Việt Nam.

 Đáng chú ý một dòng chảy các tập đoàn quốc tế lớn đã chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam, với những tên tuổi như Foxconn , Samsung, hay LG.

 Dezan Shira & Associates cho rằng có một loạt lý do để Việt Nam nổi lên là điểm đến ưa thích của những tập đoàn lớn mà vốn trước đó xây dựng căn cứ vững chắc tại Trung Quốc.

 Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã tích cực nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương với các nước trên thế giới. Với tư cách là thành viên của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và giúp Việt Nam cũng hưởng lợi từ việc các nước trong khu vực này ký các FTA (Hiệp định thương mại tự do).

 Thêm nữa, các hiệp định CPTPP và EVFTA đang thúc đẩy Việt Nam cải thiện môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Điều đó có nghĩa rằng, với các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, sản xuất sẽ được tuân thủ theo các điều khoản CPTPP và EVFTA đã giúp Việt Nam là một trung tâm sản xuất và khả năng mở rộng cơ cấu lĩnh vực xuất khẩu.

 Khoảng cách địa lý gần Trung Quốc, Việt Nam là điểm sáng trong mắt nhà đầu tư. Chẳng hạn, Hải Phòng chỉ cách trung tâm sản xuất Thâm Quyến không đầy 900 km.

 Với sự kết hợp này, việc đặt các nhà máy tại Việt Nam gần với trung tâm sản xuất truyền thống Trung Quốc giúp các nhà sản xuất giảm chi phí vận chuyển, chuyển hàng nhanh và không bị gián đoạn hay chậm trễ về nguồn cung.

 Ngoài ra nhiều nhà máy tại Việt Nam đến từ nhà đầu tư Trung Quốc, Đài Loan hay Hàn Quốc. Điều này sẽ giúp việc chuyển nhà máy từ trung Quốc vào Việt Nam trở nên suôn sẻ hơn trong việc kết hợp chuỗi cung ứng sẵn có trước đó.

 Một điểm thú vị khác, Việt Nam nằm trên tuyến đường vận chuyển hàng hóa sầm uất của khu vực châu Á nên dễ dàng cho việc thiết lập chuỗi cung ứng, một điểm cộng nữa cho nhà đầu tư.

 Một điều quan trọng khác cho vận tải hàng hóa là Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.000 km, nơi đây có các cảng biển lớn và quan trong chạy dọc đất nước, gồm Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM. Bên cạnh đó hệ thống đường sắt kết nối với Trung Quốc.

 Mặc dù cơ sở hạ tầng của Việt Nam chưa bằng Trung Quốc nhưng Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế.

 Trung Quốc được biết đến đang thống trị ngành công nghiệp sản xuất, nhưng mức lương nhân công đang tăng khiến các tập đoàn quốc tế phải tính toán chuyển đến các nước khác hoạt động nhằm cứu vãn biên lợi nhuận đang mỏng đi.

 Tại Việt Nam, chi phí nhân công cũng đang hấp dẫn các nhà đầu tư. Mức lương cơ bản của nhân lực Việt Nam vào khoảng từ 125-180 USD/tháng, chỉ bằng phân nửa so với Trung Quốc.

 Ngoài ra, dân số Trung Quốc đang bắt đầu già hóa, dẫn đến thiếu hụt nhân lực trong ngành công nghiệp sản xuất. Trong khi Việt Nam có dân số trẻ, năng động và kỹ năng lao động tốt đủ đáp ứng mọi nhu cầu của các tập đoàn toàn cầu.

 Và cuối cùng, Việt Nam đang có một chính quyền có năng lực đưa ra các quyết sách và định hướng chiến lược đúng đắn. Một báo cáo gần đây của World Bank cũng đã ca ngợi chính quyền Việt Nam có nhiều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, hệ thống pháp luật tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế. (Pháp Luật TPHCM 18/5, Phương Minh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bế mạc Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

Sáng 18/5, tại trụ sở Trung ương Đảng, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp phiên bế mạc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên bế mạc.

 Trung ương đã thông qua báo cáo tiếp thu giải trình do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đọc về đề cương báo cáo chính trị và đề cương báo cáo 10 năm thực hiện Cương lĩnh 2011, Đề cương báo cáo tổng kết thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2011-2021), xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) và báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021- 2025), đề cương báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành điều lệ Đảng.

 Trung ương cũng đã thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII do đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư báo cáo.

 Phát biểu bế mạc hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, những kết quả đạt được tại hội nghị lần này đó là hội nghị đã thống nhất cao về tư tưởng chỉ đạo, định hướng hoàn thiện đề cương và xây dựng dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hội nghị cũng đã thảo luận dân chủ, cho ý kiến chỉ đạo đối với việc chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị, sau hội nghị này cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn chỉnh các đề cương và xây dựng dự thảo các văn kiện đại hội để trình Hội nghị Trung ương 11 xem xét, quyết định vào cuối năm nay. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Tăng cường các giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng

Chiều 18/5, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Đảng ủy Công an Trung ương và Ban cán sự Đảng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.

 Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đạt được ngày càng cao, một số vụ án có số tiền thiệt hại lớn, nhưng với quyết tâm cao của các cơ quan chức năng đã có kết quả tích cực.

 Nhấn mạnh việc kiểm tra này sẽ giúp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đánh giá đúng thực trạng và tìm ra nguyên nhân vì sao tỷ lệ tài sản được thu hồi tuy có chuyển biến, song tỷ lệ vẫn chưa như mong muốn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị trong thời gian tới, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cần phối hợp chặt chẽ với đoàn công tác và các cơ quan chức năng rà soát số liệu về tình hình thu hồi tài sản tham nhũng; đối với những tài sản chưa truy thu được cần nghiên cứu phân tích các giai đoạn thu hồi tài sản tham nhũng từ điều tra truy tố xét xử cho đến thi hành án để có số liệu thực tế hơn, qua đó đề xuất giải pháp hiệu quả hơn cho việc thu hồi tài sản tham nhũng. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Quý 1/2019 phát hiện 6 đối tượng tham nhũng qua thanh tra

Thanh tra Chính phủ vừa gửi đến các vị đại biểu Quốc hội báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về chất vấn.

 Theo báo cáo, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh, đạt được nhiều kết quả toàn diện, rõ rệt, để lại dấu ấn tốt, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội, được nhân dân đồng tình đánh giá cao, được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

 Các quan điểm, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng đã và đang được các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền triển khai thực hiện tích cực, đồng bộ, có hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, tình hình tham nhũng từng bước được kiềm chế, Tổng thanh tra Lê Minh Khái đánh giá.

 Theo báo cáo, Thanh tra Chính phủ đã tập trung ban hành kết luận một số cuộc thanh tra, kiểm tra do Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Chính phủ giao, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Như, thanh tra dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nghìn Toàn Cầu, công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn Đà Nẵng.

 Một số cuộc khác cũng được nêu là dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên; thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam trả nợ cho Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam và số tiền 4.190 tỷ đồng Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam tái cơ cấu; việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư Thái Sơn Q.P; kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tp.HCM.

 Những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua đã có tác động mạnh mẽ, cảnh tỉnh, răn đe, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, góp phần làm trong sạch bộ máy Đảng và Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường an ninh - quốc phòng, đối ngoại, báo cáo nêu rõ. Công tác quản lý nhà nước về phòng, chống tham nhũng được tăng cường, tình hình tham nhũng từng bước được kiềm chế, Tổng thanh tra Lê Minh Khái đánh giá.

 Thông tin về các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tổng thanh tra báo cáo, trong quý 1/2019, kết quả kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo, phòng, chống tham nhũng được công bố, công khai theo quy định của pháp luật. Các bộ, ngành, địa phương kiểm tra tại 946 cơ quan, tổ chức, đơn vị về công khai, minh bạch, phát hiện 9 đơn vị vi phạm.

 Thanh tra Chính phủ cũng đã ban hành văn bản triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng và thực hiện nghiêm quy định về tặng quà, nhận quà trong dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019. Qua tổng hợp, có 2 người đã nộp lại quà cho đơn vị với giá trị được nộp lại 29 triệu đồng (tại Long An).

 Trong quý I/2019, qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 8 vụ, 6 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng; qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng tham nhũng, Tổng thanh tra nêu con số mới nhất. (Vneconomy.vn 19/5, Hà Vũ)Về đầu trang

Tổ công tác của Thủ tướng không ngại va chạm, áp lực

Ngày 18-5, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đã tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính giữa hai cơ quan.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định việc gắn kết giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của Chính phủ.

 Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, việc xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo sát sao.

 "Việc ký kết quy chế phối hợp trong công tác tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính giữa hai cơ quan là dấu ấn thể hiện mong muốn nâng cao chất lượng công tác phối hợp từ cả hai phía, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao"- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

 Tại lễ ký kết, bộ trưởng Bộ Công Thương đánh giá cao những đóng góp của Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng và cá nhân Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trong việc tham mưu giúp Chính phủ cũng như đôn đốc các công việc liên quan.

 "Tổ công tác đã không ngại va chạm, không ngại áp lực hay những vấn đề nhạy cảm để phát huy tinh thần trách nhiệm mà Thủ tướng Chính phủ giao. Từ đó đã tạo nên sự chia sẻ, nhận thức chung trong xã hội về một Chính phủ kiến tạo"- ông Trần Tuấn Anh nói.

 Người đứng đầu Bộ Công Thương cho rằng những nỗ lực của Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành trong thời gian qua không chỉ mang lại giá trị vật chất dù rất lớn, mà còn mang lại niềm tin thị trường, niềm tin của doanh nghiệp và người dân.

 Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ cam kết quyết tâm thực hiện quy chế phối hợp đạt hiệu quả cao nhất, hai bên hướng tới sự hợp tác thực chất, mang tính hiệu quả để đóng góp chung vào sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước. (Người Lao Động 18/5, Minh Chiến)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Phối hợp xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính

Sáng 18/5, Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đã ký kết Quy chế phối hợp tham mưu giúp Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính.

 Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đã ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính giữa hai cơ quan.

 Lãnh đạo 2 cơ quan nhấn mạnh điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay khi Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương đang triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, tác động to lớn đến sự phát triển của đất nước. (VTV.vn 18/5)Về đầu trang

Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Càng cải cách càng khó khăn

Hàng nghìn điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm trong năm 2018 nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp.

 Cải cách, cắt giảm điều kiện kinh doanh đang có dấu hiệu bị chững lại là điều nhiều doanh nghiệp cảm nhận rõ nhất khi có không ít các lô hàng nằm ở cảng bị tăng thêm thời gian thực hiện thủ tục thông quan và đội thêm chi phí. Đáng lo ngại hơn là nhiều thủ tục kiểm tra chuyên ngành sau khi được chuyển từ kiểm tra trước thông quan sang hậu kiểm đã trở lên phức tạp và gian nan hơn cho các doanh nghiệp.

 Trước đây, kiểm tra formadehyt là thủ tục kiểm tra chuyên ngành trước thông quan. Mỗi một lô hàng doanh nghiệp tốn 2,2 triệu đồng kiểm tra mẫu và thời gian là 1 ngày. Đến nay, sau tuyên bố cắt giảm của Bộ Công Thương, thủ tục này chuyển sang kiểm tra sau thông quan. Hậu quả là chi phí doanh nghiệp phải trả bị đội lên thành 7 triệu đồng, thời gian thực hiện tăng gấp 3.

 Theo quy định, dấu hợp quy hợp chuẩn phải theo từng lô hàng nhưng với một doanh nghiệp mỗi năm nhập hàng trăm vận đơn nên có in cũng không xuể. Vì thế, cuối cùng dấu hợp quy hợp chuẩn cũng chỉ để trình cơ quan Nhà nước cho đủ thủ tục.

 Dệt may là hàng hóa mang tính mùa vụ ngắn, thời trang thậm chí tính theo tuần. Mỗi một ngày chậm là một ngày lo nhưng điều doanh nghiệp lo lắng hơn cả là những rào cản hành chính ngày càng tinh vi hơn, siết doanh nghiệp chặt hơn. Trước đây, danh sách kiểm tra chuyên ngành theo mã HS tức là trước thông quan chung cho tất cả các Bộ ngành chỉ khoảng một trang A4 nhưng hiện mỗi Bộ ngành có một danh sách riêng với độ dài lớn gấp nhiều lần. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 18/5)Về đầu trang

Bộ Công Thương tiên phong cắt giảm thủ tục hành chính

Bộ Công Thương đã tiên phong trong việc cắt giảm và đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp và người dân.

 Thông tin trên được đưa ra tại Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Văn phòng Chính phủ và Bộ Công Thương trong công tác tham mưu giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính diễn ra ngày 18/5 tại Hà Nội.

 Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc gắn kết giữa các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự thành công của Chính phủ.

 Điều này đặc biệt có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi Việt Nam đang triển khai rất nhiều nhiệm vụ quan trọng, tác động to lớn đến sự phát triển của quốc gia, trong đó, xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính là những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ này và được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm, thường xuyên chỉ đạo sát sao.

 Nhấn mạnh thêm, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho hay, thời gian qua Bộ Công Thương và cá nhân Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã phát huy vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao với vai trò quan trọng của công nghiệp và thương mại trong nền kinh tế đất nước, tạo nền tảng xây dựng nước ta thành một nước công nghiệp hiện đại. Nhờ những cố gắng nỗ lực đó, Bộ Công Thương đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

 Theo đó, khu vực công nghiệp tăng 8,79% trong năm 2018. Tình hình tiêu thụ thuận lợi, tồn kho toàn ngành công nghiệp ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua và các thị trường xuất khẩu được mở rộng thông qua việc triển khai có hiệu quả 10 Hiệp định Thương mại tự do FTA đã ký kết...

 Đáng chú ý, Bộ Công Thương là Bộ tiên phong trong việc cắt giảm và đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp và người dân.

 Tính đến nay, Bộ Công Thương đã cắt giảm 2 lần với lần đầu cắt giảm 675/1.216 điều kiện, tiết kiệm hơn 122.000 ngày công mỗi năm; lần thứ hai với 202/461 điều kiện kinh doanh, xóa bỏ khoảng 420/720 mã HS hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành trước thông quan, tiết kiệm hơn 40.000 ngày công mỗi năm.

 Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đã cung cấp tổng số 158 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong đó, 11 nhóm dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo cơ chế một cửa quốc gia. (TTXVN/Vietnam+ 18/5, Đức Duy)Về đầu trang

PHÁP LUẬT

Cựu cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình lừa xin việc, lấy tiền tỷ

Công an tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Lương Duy Tuyển (52 tuổi, trú ở thành phố Đồng Hới, nguyên cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Trước đó, cơ quan chức năng nhận được nhiều đơn tố cáo của người dân về việc bị ông Lương Duy Tuyển lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn. Ông Tuyển đã lừa xin việc cho 15 trường hợp vào các vị trí an ninh sân bay và nghành giáo dục... với số tiền gần 2 tỉ đồng.

 Trên thực tế, ông Tuyển không hề xin việc cho người có nhu cầu và cũng không trả lại tiền cho các nạn nhân. Một số trường hợp gọi điện thoại, đến nhà để đòi lại tiền thì được ông này trả lại cho một ít.

  Thời điểm thực hiện hành vi phạm pháp, ông Tuyển đang giữ chức phó phòng tại Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Bình. Ông Tuyển cũng là chồng của một cán bộ lãnh đạo trong ngành giáo dục thành phố Đồng Hới.

 Tháng 3/2019, Tỉnh ủy Quảng Bình tiến hành điều chuyển ông Tuyển đến công tác tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân, trực thuộc Hội Nông dân tỉnh Quảng Bình, cho đến khi ông này bị công an bắt giữ. (VOV.vn 19/5, Thanh Tuấn)Về đầu trang

Khởi tố 5 cựu cán bộ khai khống hồ sơ đất ở Thanh Hoá

Ngày 17/5, Công an huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 5 đối tượng nguyên là các cán bộ UBND xã Quảng Lộc giai đoạn 2003 - 2006 về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn để lập hồ sơ khống chiếm đoạt 8 lô đất trên trục đường quốc lộ 4A.

 Năm đối tượng bị bắt tạm giam gồm: Hoàng Văn Kiện, sinh năm 1954 (nguyên Bí thư Đảng ủy xã); Nguyễn Văn Thảo, sinh năm 1961 (nguyên Trưởng Ban kinh tế xã); Lê Duy Tuyên, sinh năm 1969 (nguyên cán bộ địa chính xã); Nguyễn Trọng Luật, sinh năm 1956 (nguyên kế toán ngân sách xã) và Trần Văn Phú, sinh năm 1957 (nguyên Chủ tịch UBND xã).

 Theo kết quả điều tra ban đầu, lợi dụng chủ trương của Nhà nước về việc hợp pháp hóa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho các hộ gia đình, 5 đối tượng nói trên đã bàn bạc, mượn người đứng tên, lập khống hồ sơ trong danh sách xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở để hợp thức hóa 8 lô đất màu thuộc nhóm đất nông nghiệp do UBND xã Quảng Lộc quản lý tại thửa 196, bản đồ số 08 phía Nam sông Cầu trên trục đường quốc lộ 4A thuộc thôn 8 xã Quảng Lộc.

 Ngày 10/1/2006, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương đã ký Quyết định số 42 để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 8 lô đất mà các đối tượng đã đưa vào danh sách để chiếm đoạt đất gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước gần 300 triệu đồng. Sự việc chỉ bị phát giác khi một số người mua lại các lô đất này bán qua tay cho những người khác với giá chênh lệch hàng tỷ đồng.

 Trước đó, cũng liên quan đến vụ án sai phạm trong công tác thu hồi đất, đền bù, giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Quảng Lộc vào các năm 2016 -2017, ngày 14/5/2019, Công an huyện Quảng Xương đã thi hành Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với 3 đối tượng gồm: Bùi Mạnh Thành, sinh năm 1976, nguyên Bí thư Đảng ủy xã kiêm Chủ tịch xã Quảng Lộc; Lâm Văn Quang, sinh năm 1979, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường và Nguyễn Hữu Tín, sinh năm 1963 là Phó phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Quảng Xương. (Tiền Phong 18/5, Hoàng Lam)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Anh có thể thay Thủ tướng mới vào tháng 6

Truyền thông Anh cho biết, Thủ tướng Theresa May đã đồng ý với kế hoạch tìm kiếm người kế nhiệm bà vào đầu tháng 6 tới.

 Điều này có nghĩa bà May chấp thuận lựa chọn từ chức, trong trường hợp bản thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu không được các Nghị sỹ Anh thông qua.

 Diễn biến mới này có được sau buổi họp giữa Thủ tướng May với các lãnh đạo cấp cao trong Đảng Bảo thủ ngày 16/5. Bà May dự kiến sẽ cố gắng trình bản thỏa thuận Brexit ra Quốc hội một lần nữa vào đầu tháng 6, sau ba lần bỏ phiếu thất bại trước đó. Trong trường hợp tiếp tục không thành công, bà May sẽ từ chức để đảng Bảo thủ bầu lên một Thủ tướng mới.

 Áp lực với Thủ tướng Anh tiếp tục tăng, khi tiến trình Brexit không cho thấy lối thoát và đảng Bảo thủ không có được kết quả tốt trong cuộc bầu cử địa phương mới đây ở Anh.

 Dự đoán Thủ tướng Anh Theresa May sắp rời vị trí càng có thêm cơ sở, khi cách đây ít giờ Công đảng tuyên bố các cuộc thảo luận với Chính phủ Anh để tìm sự thống nhất chung trong bản thỏa thuận Brexit sẽ chính thức kết thúc, hai bên không đạt được một kết quả nào sau hai tháng. Điều này đồng nghĩa, bản thỏa thuận của bà May nếu một lần nữa đem ra Quốc hội bỏ phiếu sẽ không có chủ trương hậu thuẫn nhất quán từ các nghị sỹ Công đảng.

 Những diễn biến mới trong nội bộ chính trường Anh không khiến tiến trình Brexit trở nên sáng rõ hơn. Tiến trình Brexit sẽ được người Anh giải quyết tiếp ra sao, chắc chắn cũng phụ thuộc nhiều vào việc ai sẽ thay thế bà May. Nước Anh đã dời mốc ra khỏi châu Âu so với dự tính ban đầu, mốc hiện tại là ngày 31/10/2019.

 Hiện đã có một số nghị sỹ đảng Bảo thủ bày tỏ ý định ứng cử vị trí Chủ tịch của đảng này và vị trí Thủ tướng Anh, sau khi bà May rời nhiệm sở, trong đó cái tên đáng chú ý nhất là cựu Ngoại trưởng Anh - ông Boris Johnson. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 22h ngày 18/5)

Về đầu trang./.SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác