Quảng Bình: Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý chất lượng công trình xây dựng

9:21, Thứ Ba, 12-9-2023

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Ngày 06/9/2023, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 1765/UBND-XDCB yêu cầu các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng đơn vị được giao làm chủ đầu tư, quản lý dự án xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cường trách nhiệm, nâng cao công tác quản lý chất lượng, thực hiện đúng quy định của pháp luật đối với hoạt động Tư vấn, đầu tư xây dựng công trình giao thông. 

Một số công trình trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập chưa đảm bảo chất lượng.

Điều này nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng công trình xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm. Đồng thời để lập lại trật tự, kỷ cương đối với công tác Tư vấn đầu tư xây dựng công trình, dự án ngành giao thông trên địa bàn tỉnh.

Kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm về trình tự, thủ tục, quản lý chất lượng, tiến độ, chi phí; chấn chỉnh công tác lựa chọn tư vấn; quản lý chặt chẽ hợp đồng tư vấn.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thành phố, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng cần xác định và nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ được giao.

Triển khai đồng bộ biện pháp, quy định pháp luật nhằm nâng cao chất lượng công trình xây dựng; thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Tăng cường công tác quản lý chất lượng, nhất là quản lý chất lượng đầu vào, tuân thủ nghiêm ngặt quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình kỹ thuật trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Tổ chức thực hiện giám sát thi công xây dựng và giám sát tác giả một cách nghiêm túc, chặt chẽ, thường xuyên. Lập đầy đủ hồ sơ, tài liệu quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định; báo cáo về chất lượng công trình nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời gian; kiểm tra, thanh tra chuyên ngành xây dựng; làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể đối với những vi phạm trong quản lý chất lượng công trình xây dựng; kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý.

Các sở, ngành, đơn vị được giao quản lý Nhà nước, quản lý chất lượng công trình giao thông, phòng chuyên môn về xây dựng thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố nâng cao năng lực về quản lý Nhà nước, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng để đảm bảo chất lượng từ khâu thẩm định, thiết kế xây dựng, bảo đảm an toàn, ổn định, bền vững công trình đặc biệt đối với công trình qua khu vực có địa chất yếu, phức tạp, hang castơ.

Tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất về công tác quản lý chất lượng trong suốt quá trình thi công, nghiệm thu đối với công trình chuyên ngành Giao thông; chú trọng kiểm soát chất lượng công trình ngay giai đoạn thi công, có biện pháp chấn chỉnh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tồn tại.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án các dự án đầu tư xây dựng công trình ngành Giao thông củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự đảm bảo chuyên nghiệp hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý dự án, chất lượng công trình, chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế.

Đặc biệt phải đảm bảo đầy đủ số liệu khảo sát địa chất, thủy văn, địa hình theo đúng quy định, nhất là khu vực nền đất yếu, phức tạp, hang castơ..

Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn kiểm tra chặt chẽ năng lực thực tế của đơn vị khảo sát so với hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất, bảo đảm chất lượng trong việc lập, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ thiết kế. Chú trọng chất lượng công tác lập nhiệm vụ khảo sát thiết kế đảm bảo phù hợp với quy chuẩn, quy trình, quy định hiện hành.

Khảo sát điều tra các mỏ vật liệu, bãi đổ vật liệu không thích hợp phải kỹ lưỡng về vị trí, trữ lượng, chất lượng, khả năng cung ứng của các mỏ, thủ tục khai thác, trữ lượng của bãi đổ vật liệu không thích hợp, đường vận chuyển, phương án sử dụng đường công vụ nội, ngoại tuyến đáp ứng yêu cầu của dự án.

Kiểm soát chất lượng hồ sơ, nghiệm thu đúng quy định của pháp luật; tính toán chi phí giải phóng mặt bằng phải điều tra làm rõ diện tích, loại đất… thỏa thuận với địa phương về đơn giá, kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng, bảo đảm không làm tăng tổng mức đầu tư trong quá trình thực hiện.

ML

Các tin khác