Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 28-6-2021

15:41, Thứ Hai, 28-6-2021

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Lập tổ hành động để sản xuất bằng được vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất 1

2.                Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà với trường hợp F1. 2

3.                Không cho xe khách dừng, đỗ, đón trả khách tại các vùng có dịch. 3

4.                Thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine” từ ngày 1/7. 4

5.                Đắk Lắk: Nhiều cán bộ F1, F2, huyện phải thay thế nhân sự. 4

6.                Bình Thuận: Không có chuyện Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVD-19 nhưng không khai báo lịch trình. 5

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ 6

7.                Đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng. 6

8.                Bộ Chính trị đồng ý chủ trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động. 6

CHÍNH SÁCH MỚI 7

9.                Giảm 30 khoản phí, lệ phí hết năm 2021. 7

CHỈ THỊ MỚI 7

10.             Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 21-24/6. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 9

11.             Lạc quan với nhập siêu, "đại bàng" vẫn đổ tiền. 9

12.             Kịch bản nào cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm?. 10

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN.. 11

13.             Đề xuất không khả thi! 11

14.             Thước đo hành động. 12

QUẢN LÝ.. 13

15.             Bộ Tư pháp nói gì về đề xuất giảm 50% mức hưởng nếu rút BHXH một lần trước tuổi hưu?. 13

16.             Triệt để tiết kiệm, gắn với sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế để cải cách tiền lương. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

17.             48/63 tỉnh có việc người dân phải nộp “phí bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính. 15

18.             Nghệ An: Chuyển từ “giải trình” sang “giải quyết” thủ tục hành chính. 16

19.             Thành phố Hồ Chí Minh gia tăng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 4. 17

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

20.             Có tiền mà không tiêu được! 17

THẾ GIỚI 18

21.             Bộ trưởng Y tế Anh từ chức do vi phạm quy định giãn cách. 18

22.             Nga cấm người chưa tiêm vaccine đến nhà hàng. 18

 TIÊU ĐIỂM

Lập tổ hành động để sản xuất bằng được vaccine phòng COVID-19 nhanh nhất

Sáng 26/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới thăm và làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen tại khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh - đơn vị nghiên cứu, sản xuất vaccine Nanocovax phòng chống COVID-19.

 Thời gian qua, Thủ tướng đã đặc biệt quan tâm thúc đẩy các hoạt động chuyển giao, nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng COVID-19 trong nước. Thủ tướng đã làm việc với các nhà khoa học, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19, làm việc tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Công ty Vabiotech...

 Tại cuộc làm việc với Công ty Nanogen sáng 26/6, Thủ tướng đề nghị Công ty và các bộ liên quan báo cáo cụ thể, làm rõ các vấn đề về công nghệ, nguyên liệu, năng lực sản xuất, hiệu quả so sánh với các loại vaccine khác, giá thành sản phẩm vaccine Nanocovax đang được thử nghiệm.

 Trong cuộc điện đàm cách đây ít ngày, Tổng Giám đốc WHO đã chia sẻ với Thủ tướng thông tin về tình trạng khan hiếm vaccine trên toàn cầu có thể kéo dài đến tháng 9. Lý do là việc tiếp cận các nguồn vaccine chưa bình đẳng, các nước sản xuất được vaccine và có thể cung ứng đang ưu tiên cho nước họ, hoặc ưu tiên cho các nước khẩn cấp hơn, còn Việt Nam nhìn trên bình diện toàn quốc vẫn cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh.

 Thủ tướng nêu rõ, chiến lược vaccine của Việt Nam bao gồm việc mua vaccine nhiều nhất, nhanh nhất có thể; đẩy nhanh chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước và tổ chức tiêm vaccine thần tốc, hiệu quả nhất. Trong đó, quan trọng nhất là làm sao có được vaccine. "Vaccine có tính chất quyết định, nước nào tiêm được vaccine thì sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường", Thủ tướng nhấn mạnh.

 Theo Thủ tướng, sản xuất vaccine trong nước đòi hỏi quá trình xây dựng nền tảng lâu dài, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ. "Nhưng đường gần mấy mà không đi cũng không đến, còn nếu đi thì xa mấy cũng sẽ đến. Trăm nghe không bằng một thấy, cuộc làm việc hôm nay là để tận mắt chứng kiến nơi sản xuất và kiểm tra về tiến độ, năng lực sản xuất của Công ty để đẩy nhanh việc sản xuất vaccine trong nước", Thủ tướng chia sẻ.

 Để có được vacccine phải tiếp cận bằng nhiều hướng, nhưng sản xuất được vaccine trong nước sẽ giúp giảm giá thành vận chuyển và quan trọng nhất là chúng ta sẽ giành được thế hoàn toàn chủ động. Theo đề nghị của Thủ tướng, WHO đã đồng ý cử đoàn chuyên gia hỗ trợ Việt Nam sản xuất vaccine phòng chống COVID-19. (Vtv.vn 26/6)Về đầu trang

Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm cách ly y tế tại nhà với trường hợp F1

Ngày 27/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã kí văn bản số 5152/BYT-MT gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc hướng dẫn thí điểm hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho F1.

 Văn bản nêu rõ: Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 có diễn biến phức tạp, xuất hiện các chủng SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn gây quá tải các cơ sở cách ly y tế tập trung.

 Nhằm chủ động phòng, chống dịch COVID-19 và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly y tế tập trung, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn cách ly y tế tại nhà đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 cho các đối tượng thuộc diện F1 để UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, áp dụng thí điểm trên địa bàn thành phố. Các điều kiện cách ly y tế tại nhà phòng, chống dịch COVID-19 thực hiện theo Hướng dẫn ban hành kèm theo Công văn này. Chính quyền địa phương chịu trách nhiệm theo dõi, giám sát chặt chẽ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người cách ly theo quy định.

 Bộ Y tế đề nghị UBND thành phố chỉ đạo: UBND cấp xã, phường chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly theo Hướng dẫn; tổ chức quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà; giám sát y tế đối với người cách ly trong thời gian cách ly và sau khi kết thúc cách ly; tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải y tế lây nhiễm để xử lý theo quy định. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố hoặc đơn vị được chỉ định tổ chức xét nghiệm SARS-COV-2 cho người cách ly. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ Bộ Y tế (qua Cục Quản lý môi trường y tế).

 Đối tượng áp dụng cách ly y tế tại nhà là những người được xác định tiếp xúc gần với ca bệnh COVID-19 (sau đây gọi là F1). Yêu cầu cơ sở vật chất, trang thiết bị: Là nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập); trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: "ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19".

 Nhà dùng để cách ly phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Cạnh phòng cách ly y tế phải có một phòng riêng để nhân viên y tế thực hiện việc khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt)… (Vtv.vn 27/6)Về đầu trang

Không cho xe khách dừng, đỗ, đón trả khách tại các vùng có dịch

Đây là yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với các đơn vị quản lý vận tải trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

 Trong công điện của Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi Sở GTVT các địa phương nêu rõ: "Trước các diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh COVID-19 trên các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh xảy ra tại Thái Bình, Quảng Ninh và Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (đặc biệt là loại hình kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, xe hợp đồng) không mất tập trung, lơ là và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch".

 Theo đó, các doanh nghiệp vận tải phải cập nhật liên tục vào phần mềm bản đồ chung sống an toàn với dịch bệnh COVID-19; rà soát, theo dõi chặt chẽ các điểm dừng đỗ; tuyệt đối không cho dừng, đỗ, đón trả khách tại các vùng có dịch hoặc tập trung đông người. Lái xe phải báo cáo chi tiết về hành trình, điểm dừng đón trả khách, nhật trình tiếp xúc sau mỗi chuyến xe để đảm bảo công tác truy vết.

 Đơn vị kinh doanh vận tải phải yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe khai báo y tế theo quy định; lập danh sách hành khách kèm theo địa chỉ, số điện thoại của từng người; niêm yết các khuyến cáo của Bộ Y tế, Tổ chức y tế Thế giới (WHO) về hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch trên phương tiện; đồng thời, thực hiện các xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

 Đối với hành khách, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT địa phương chỉ đạo đơn vị vận tải khuyến cáo, hướng dẫn hành khách hạn chế tối đa việc lên xuống xe tại các điểm dừng đỗ trong vùng có dịch hoặc tại các điểm có tập trung đông người.

 "Trường hợp nếu thấy hành khách có biểu hiện sức khỏe khác thường hoặc có xuất phát từ các vùng có dịch phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát, phòng chống dịch bệnh nơi gần nhất để kịp thời có biện pháp xử lý", công điện nêu. (Vtv.vn 27/6)Về đầu trang

Thí điểm cách ly 7 ngày với người nhập cảnh có "hộ chiếu vaccine” từ ngày 1/7

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 3092/QĐ-BYT về triển khai thí điểm "Hướng dẫn cách ly y tế phòng chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh". Theo đó, Bộ Y tế triển khai thí điểm tại tỉnh Quảng Ninh trong thời gian  từ 1/7 - 31/7.

 Thời gian cách ly y tế tập trung là 7 ngày đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19. Ngoài ra, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và xét nghiệm kháng thể kháng SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh.

 Với các trường hợp còn lại thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày thay vì 21 ngày như hiện nay. Sau khi hoàn thành cách ly tập trung 7 ngày, các đối tượng này sẽ tiếp tục cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

 Đối tượng áp dụng quyết định này là những người nhập cảnh theo quy định của Chính phủ Việt Nam và Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19; Các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, cách ly y tế, tự theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh.

 Quyết định không áp dụng đối với người nhập cảnh làm việc dưới 14 ngày. Các trường hợp này sẽ cách ly y tế tập trung tại khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng và người nhập cảnh tự nguyện chi trả toàn bộ chi phí.

 Theo quy định này, người nhập cảnh có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước tiêm vaccine cấp (vaccine tiêm phòng phải được Tổ chức Y tế thế giới hoặc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Mỹ, Cơ quan quản lý dược phẩm Châu Âu hoặc Việt Nam cấp phép sử dụng); liều cuối cùng tiêm vaccine trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh.

 Người nhập cảnh có giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước điều trị cấp. Thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 12 tháng; chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật tay nghề cao (sau đây gọi chung là chuyên gia) và thân nhân; học sinh, sinh viên quốc tế; vận động viên; khách ngoại giao, công vụ...

 Bộ Y tế cũng quy định người tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 cần chuẩn bị thêm giấy tờ sau bằng tiếng Anh gồm: Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine COVID-19; giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19. (Cafef.vn 27/6)Về đầu trang

Đắk Lắk: Nhiều cán bộ F1, F2, huyện phải thay thế nhân sự

Do có nhiều cán bộ là F1, F2 của người nhiễm SARS-CoV-2 nên huyện Ea Kar (Đắk Lắk) phải sắp xếp nhân sự thay thế hoặc làm việc online.

 Ngày 27/6, ông Y Nhuân Byă - Bí thư Huyện ủy Ea Kar (Đắk Lắk) cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều cán bộ xác định là F1 và F2 của các bệnh nhân Covid-19 ở Phú Yên. Trước tình hình này, lãnh đạo Huyện ủy đã chỉ đạo sắp xếp nhân sự thay thế. Đối với trường hợp có thể làm việc trực tuyến thì làm việc tại nhà.

 Trước đó, từ ngày 18 đến ngày 20/6, một nữ cán bộ của Văn phòng Huyện ủy Ea Kar cùng 2 con về nhà mẹ tại thôn Phú Vang (xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). Đến ngày 25/6, tại khu vực nhà mẹ của cán bộ này có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

 Biết thông tin này, nữ cán bộ trên đã đến Trạm Y tế xã Cư Ni, huyện Ea Kar khai báo y tế. Sáng 26/6, mẹ ruột của nữ cán bộ này cũng được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

 Tương tự, một nam cán bộ Đảng ủy xã Cư Ni cũng về Phú Yên từ ngày 18 đến ngày 20/6 tại xã Bình Kiếm. Ngày 26/6, cán bộ này cũng nhận thông tin người nhà ở Phú Yên nhiễm SARS-CoV-2.

 Theo thông tin dịch tễ, trong thời gian về lại huyện Ea Kar, 2 cán bộ nói trên đã tới nhiều địa điểm, tới cơ quan làm việc và tiếp xúc với nhiều người. Trong đó, có hàng chục người là cán bộ Huyện ủy, UBND huyện, Viện KSND, TAND, Công an huyện, ngân hàng…

Theo ông Y Nhuân Byă, hiện 2 trường hợp trên đã cách ly tập trung. Đối với các cán bộ tiếp xúc với 2 cán bộ về từ Phú Yên thì được các ly tại nhà và vẫn làm việc trực tuyến. Nếu những công việc phải làm trực tiếp thì bố trí cán bộ thay thế.

 Các cơ quan liên quan vẫn hoạt động bình thường và thực hiện nghiêm quy định 5K nên không ảnh hưởng nhiều đến công việc.

 Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, hai cán bộ nói trên hiện đã được xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 lần 1. (Danviet.vn 27/6, Duy Hậu)Về đầu trang

Bình Thuận: Không có chuyện Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVD-19 nhưng không khai báo lịch trình

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong đã khai báo lịch trình theo yêu cầu chứ không phải không khai báo.

 Liên quan đến việc một số báo đưa tin bệnh nhân mắc COVID-19 tại Bình Thuận là trường hợp Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong không chịu khai báo lịch trình, chiều 26/6, ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết: Bệnh nhân này đã khai báo lịch trình theo yêu cầu chứ không phải không khai báo.

 Theo ông Nguyễn Quốc Việt, qua trao đổi, bệnh nhân này cho biết đã khai báo đầy đủ thông tin lịch trình theo yêu cầu cho Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận. Trong sáng 26/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận tiếp tục trao đổi với bệnh nhân này để tìm hiểu thông tin về lịch trình di chuyển và bệnh nhân này vẫn cung cấp thông tin đầy đủ.

 Ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết đã yêu cầu Sở Thông tin Truyền thông có văn bản yêu cầu tờ báo phát tán những thông tin này làm rõ một số nội dung đã đăng tải, cụ thể là nguồn tin từ đơn vị nào cung cấp và những vấn đề liên quan…, từ đó sẽ có hướng xử lý cụ thể.

 Theo TTXVN, liên quan đến vấn đề này, tối 26/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đã cung cấp toàn bộ lịch trình di chuyển mà Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong khai báo với các cơ quan chức năng. Theo đó, không có chuyện Phó Giám đốc Trung tâm Y tế mắc COVD-19 nhưng không khai báo lịch trình. 

Hiện nay, cán bộ chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận đang tiến hành truy vết các trường hợp có liên quan. (Vtv.vn 27/6)Về đầu trang

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng

Thử nghiệm thành công và đưa vào sử dụng hệ thống chặn xe khẩn cấp tại các khu vực bảo vệ trọng điểm, hệ thống chống đột nhập cống ngầm. Đây là một trong những nội dung chính được tổng kết tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2021 của Bộ Tư lệnh cảnh vệ, Bộ Công an diễn ra tại Hà Nội.

 Trong 6 tháng đầu năm, Bộ tư lệnh cảnh vệ đã tổ chức bảo vệ tuyệt đối an toàn gần 900 cuộc hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước. Đặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. 

Trong 6 tháng cuối năm, dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu Bộ Tư lệnh cảnh vệ xây dựng, tổ chức tập luyện thuần thục các phương án xử lý tình huống phức tạp, nhất là phương án bảo đảm an ninh, an toàn khu vực Trung tâm chính trị Ba Đình, các mục tiêu bảo vệ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. (Vtv.vn 26/6)Về đầu trang

Bộ Chính trị đồng ý chủ trương hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động

Chiều 25/6, tại Hà Nội, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

 Sau khi nghe đại diện Ban Cán sự đảng Chính phủ báo cáo, ý kiến của các cơ quan và Bộ Chính trị thảo luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu kết luận nêu rõ, các đợt dịch COVID-19 trong năm 2020, 2021 có diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động và tại các tỉnh, thành phố có mật độ dân số cao; việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng

 Bộ Chính trị cũng đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành, Trung ương và địa phương trong việc triển khai chủ trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội và Nghị quyết số 42 ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. 

Việc triển khai các chính sách ngay từ khi dịch mới bắt đầu bùng phát trong năm 2020 có ý nghĩa chính trị - xã hội quan trọng, góp phần hỗ trợ người dân, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, hạn chế thiệt hại, phục hồi sản xuất, bảo đảm đời sống và an toàn cho người dân, tiếp tục nâng cao niềm tin trong nhân dân về các chủ trương đúng đắn của đảng, nhà nước, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta.

 Đến thời điểm này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Bộ Chính trị đồng ý chủ trương tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19; rút kinh nghiệm từ việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ và các biện pháp hỗ trợ của các nước để tập trung rà soát, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ một cách cụ thể, xây dựng định mức hỗ trợ phù hợp, bảo đảm chặt chẽ, công bằng, công khai, minh bạch, hiệu quả, thiết thực.

 Bộ Chính trị giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ phối hợp với Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

 Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, các bộ, ngành, địa phương bám sát tình hình thực tiễn và diễn biến dịch bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời, tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các vi phạm, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện chính sách. (Vtv.vn 26/6)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Giảm 30 khoản phí, lệ phí hết năm 2021

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 47/2021/TT-BTC (ngày 24-6) quy định giảm mức thu 30 khoản phí, lệ phí. Trong đó, 29 khoản phí, lệ phí đã giảm trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, và bổ sung giảm thêm mức thu 1 khoản phí trong lĩnh vực nông nghiệp.

 30 khoản phí, lệ phí được giảm với nhiều mức. Trong đó, giảm 50% mức thu 20/22 khoản phí, lệ phí trong lĩnh vực chứng khoán; giảm 50% mức phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng; giảm 30% mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe kinh doanh vận tải hành khách; giảm 20% mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không...

 Thời gian giảm phí, lệ phí áp dụng kể từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2021. Ước tính, số giảm thu từ phí, lệ phí trong 6 tháng trên là khoảng 1.000 tỷ đồng.

 Việc tiếp tục giảm các loại phí trên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng tới hầu hết các ngành kinh tế. (Hanoimoi.com.vn 27/6, Hương Thủy)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 21-24/6

Kiên quyết ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm quy định về chống khai thác IUU; quy định mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; cơ chế quản lý tài chính đối với Sở Giao dịch chứng khoán... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 21-24/6/2021.

 Cơ chế quản lý tài chính đối với Sở Giao dịch chứng khoán: Chính phủ ban hành Nghị định số 59/2021/NĐ-CP quy định một số nội dung đặc thù về cơ chế quản lý tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động đối với Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam. Theo quy định, Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, Tổng Công ty Lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam chỉ được đầu tư ra ngoài doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

 Quy định mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập: Chính phủ ban hành Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) nhằm khắc phục những hạn chế tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP. Cụ thể, về nguồn tài chính, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định nguồn tài chính của đơn vị SNCL theo hướng tổng hợp chung tất cả các nguồn lực, chưa có sự tách bạch rõ nguồn thu từ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao và các hoạt động kinh doanh dịch vụ.

 Triển khai kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp: Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 82-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp. Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% công ty nông, lâm nghiệp được xử lý dứt điểm các tồn tại về tài chính, đất đai và kinh doanh có lãi; đạt được tiêu chí phổ biến về quản trị doanh nghiệp theo chuẩn mực quốc tế.

 Thành lập 2 Hội đồng thẩm định Báo cáo tiền khả thi 2 Dự án đường giao thông: Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư và Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị-Chi Lăng) thuộc Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo phương thức đối tác công tư. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Chủ tịch 2 Hội đồng trên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định liên ngành.

 Quy định mới về Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật: Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) các cấp trước bối cảnh, yêu cầu của thực tiễn triển khai công tác PBGDPL hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 21/2021/QĐ-TTg quy định mới về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Phối hợp PBGDPL thay thế Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg ngày 19/5/2013 và Quyết định số 42/2017/QĐ-TTg ngày 20/9/2017.

 Đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện biện pháp phòng, chống dịch phù hợp tình hình thực tế: Văn phòng Chính phủ có Thông báo 167/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tại Thông báo này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng dịch bệnh lây lan thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cần phải đánh giá nghiêm túc, làm rõ nguyên nhân chủ quan, đúc rút thành bài học kinh nghiệm, nhất là từ những địa phương đã và đang có dịch với các địa phương chưa có dịch để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các biện pháp phòng, chống dịch cho phù hợp với tình hình thực tế.

 Sớm ban hành Thông tư hướng dẫn đăng ký, lưu hành vaccine COVID-19: Văn phòng Chính phủ có Thông báo 168/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo về việc ban hành Thông tư hướng dẫn đăng ký, lưu hành trong trường hợp cấp bách đối với vaccine COVID-19 và Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 năm 2021. (Baochinhphu.vn 26/6)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Lạc quan với nhập siêu, "đại bàng" vẫn đổ tiền

Cùng với dòng tin tức chủ đạo về tình hình dịch bệnh COVID-19, công tác phòng chống dịch, tiêm ngừa vaccine tại các địa phương, vấn đề kinh tế cũng được báo chí trong tuần quan tâm, trong đó đã có những tin hiệu lạc quan.

 Theo tờ Thời báo Ngân hàng, trong bối cảnh dịch bùng phát trở lại nhưng hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ là ngành hàng chủ lực. Cụ thể, tính đến hết tháng 5/2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đạt hơn 6,42 tỷ USD, tăng mạnh hơn 42%.

 Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Hải quan, kể từ đầu năm đến giữa tháng 6, Việt Nam đang nhập siêu ở mức khá cao, trong khi cùng kỳ này các năm trước đều xuất siêu với mức lớn. Thông thường chúng ta sẽ quan ngại khi nền kinh tế nhập siêu, nhưng tờ Sài Gòn Giải Phóng nhận định, trong bối cảnh hiện nay, đây lại là sự lạc quan.

 Sau thời gian dài thiếu hụt nguyên liệu trầm trọng, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, nhiều mặt hàng nguyên liệu nhập khẩu bị đóng băng do tác động của đại dịch COVID-19, giá trị nhập khẩu hàng hóa và nhập siêu ở mức cao lại cho thấy dấu hiệu các doanh nghiệp đang tái đầu tư mạnh mẽ sau mỗi làn sóng dịch bệnh, nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất là rất lớn, công nghiệp trong nước đang dần hồi sức.

 "“Đại bàng” vẫn đổ tiền vào khu công nghiệp bất chấp dịch" - tít bài nổi bật trên tờ Pháp luật TP Hồ Chí Minh số ra hôm đầu tuần cũng rất thu hút bạn đọc. Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định thị trường bất động sản công nghiệp đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về nguồn cầu tại nhiều tỉnh, thành.

 Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp Việt Nam đạt bình quân trên 70%, giá thuê nhà xưởng bình quân trên cả nước cũng tăng. Một chuyên gia bất động sản nhận định, khi chương trình tiêm vaccine được triển khai mạnh mẽ tại nhiều tỉnh, thành sẽ góp phần kiểm soát cơ bản dịch bệnh, hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi, thời gian tới bất động sản công nghiệp sẽ phát triển.

 Trong khi đó, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho rằng bất chấp cú sốc ngắn hạn của COVID-19, Việt Nam vẫn là một điểm đến thương mại và đầu tư hấp dẫn. Việt Nam đã kiểm soát tốt cả 3 đợt bùng phát dịch COVID-19 trước đây. Vì vậy, có một sự tin tưởng rằng, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục thành công trong kiểm soát, xử lý đợt bùng phát lần thứ 4 này mà không gây ra thiệt hại lớn hay tác động tiêu cực về lâu dài cho tăng trưởng kinh tế

 Không còn nghi ngờ gì, Việt Nam đã dẫn đầu thế giới trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên thách thức hiện đã chuyển từ ngăn chặn nghiêm ngặt sang việc tiêm chủng rộng rãi. Điều này đòi hỏi một bộ chính sách khác với những chính sách đã giúp kiểm soát 3 làn sóng đầu tiên. (Vtv.vn 27/6)Về đầu trang

Kịch bản nào cho tăng trưởng 6 tháng cuối năm?

6 tháng cuối năm là thời điểm để nhìn lại “sức khoẻ” của nền kinh tế và đưa ra những điều chỉnh kịp thời cho kịch bản tăng trưởng cả năm nay.

 Đầu năm 2021, khi ban hành Nghị quyết số 01, kịch bản kinh tế đã được xây dựng với các chỉ số quan trọng, tăng trưởng cả năm 6,5%. Tuy nhiên, mục tiêu tăng trưởng này đang trở nên rất thách thức khi làn sóng COVID-19 lần thứ tư đã lan rộng ở nhiều địa phương với diễn biến phức tạp.

 Từ đầu năm nay, kịch bản kinh tế đã được xây dựng quý I tăng trưởng 5,12%; quý II là 7,11%; 6 tháng tăng trưởng 6,22%; quý III là 6,71%; quý IV là 6,67%; cả năm 6,5%.

 Ảnh hưởng dịch đợt 3 khiến tăng trưởng quý I chỉ đạt 4,48%. Kịch bản đã được cập nhật lại 6 tháng hạ xuống 5,92%. Ngay lập tức quý III và quý IV đều nâng tăng trưởng 6,78%; quý IV là 7,16% để cả năm là 6,5%.

 Tuy nhiên, nếu tăng trưởng GDP 6 tháng chỉ đạt 5,8%, có nghĩa kịch bản tăng trưởng một lần nữa sẽ phải thay đổi, áp lực rất lớn cho quý III và quý IV.

 Việt Nam đang nỗ lực vừa cứu tăng trưởng cùng với đó sẽ phải tính đến là vừa kìm lạm phát. Từ đầu năm đến nay, giá cả của nhiều nguyên nhiên vật liệu đã tăng khá cao, đặc biệt là những hàng hóa đầu vào của sản xuất như xăng dầu, sắt thép, phân bón, thức ăn chăn nuôi... nên đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp.

 Thực tế này cũng đang gây ra những áp lực lớn tới lạm phát từ nay đến cuối năm nếu như không có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ, kịp thời. Nhất là khi áp lực tăng giá nguyên nhiên vật liệu xảy ra cùng lúc với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phát đi tín hiệu thắt chặt tiền tệ và có thể sẽ tăng lãi suất từ năm 2023.

 Nguồn cung bị đứt gãy được cho là nguyên nhân chính khiến cho giá cả nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng mạnh, trong đó thép là một ví dụ. Chỉ khi nguồn cung được phục hồi, thì giá cả mới có thể ổn định và về dẫn mức giá hợp lý là điều nhiều nhà kinh doanh nhận định.

 Dù giá nhiều loại nguyên nhiên vật liệu tăng, nhưng lại bị ngáng trở bởi sức cầu tiêu dùng đang rất thấp. Bởi khi sức mua giảm, việc tăng giá bán sẽ rất khó nếu không muốn lâm vào cảnh ế ẩm, tồn kho.

 Trong bối cảnh nền kinh tế còn chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh COVID-19, thúc đẩy giải ngân nhanh nguồn vốn đầu tư công có ý nghĩa quan trọng hỗ trợ cho tăng trưởng, tạo tác động lan tỏa đối với nhiều lĩnh vực khác. (Vtv.vn 26/6)Về đầu trang

PHÂN TÍCH - BÌNH LUẬN

Đề xuất không khả thi!

Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành kiến nghị một số giải pháp để hạ dần lãi suất tiền gửi VNĐ về mức 0%/năm.

 Lý do để VAFI đưa ra kiến nghị này là bởi mức lãi suất này đã được nhiều nền kinh tế phát triển áp dụng, có nước còn duy trì lãi suất âm - thu phí tiền gửi. Và rằng chính sách này nhằm bảo đảm lãi suất cho vay cực thấp, chỉ từ 2 - 5%, qua đó kích thích hệ thống doanh nghiệp và thị trường chứng khoán phát triển, bảo đảm an sinh xã hội cho người thu nhập thấp.

 Theo VAFI, tiền gửi bằng VNĐ trong ngắn hạn và trung hạn của nước ta vẫn đang ở mức 3,5 - 6,2% dẫn đến lãi suất cho vay cũng cao gây bất lợi cho cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng thuộc đối tượng thu nhập thấp và trung bình. Lãi suất  "neo" cao, theo VAFI có nguyên nhân cơ bản là nước ta chưa có hệ thống giải pháp để hướng dòng tiền tiết kiệm và dòng tiền nhàn rỗi vào các kênh đầu tư có lợi cho nền kinh tế thay vì thị trường bất động sản hay ngoại tệ...

 VAFI nhấn mạnh, có nhiều tiền đề khách quan, vững chắc để hạ nhanh lãi suất tiền gửi về 0%, trong đó giải pháp tiên quyết là Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Luật Thuế tài sản theo hướng hạn chế mạnh dòng tiền đầu cơ chảy vào thị trường bất động sản. Đồng thời kiểm soát để không tăng giá đất, áp dụng thu thuế tài sản lũy tiến từ căn nhà thứ hai trở đi với phương châm ban đầu có thể ở mức thấp đủ để ngăn ngừa dòng tiền đầu cơ, sau đó tăng dần như thông lệ các nước.

 Bên cạnh đó, hướng mạnh dòng tiền nhàn rỗi chảy mạnh vào thị trường trái phiếu với lãi suất huy động thấp, ở mức dưới 2 %/năm. Như vậy hệ thống ngân hàng sẽ huy động được nguồn vốn rất lớn với kỳ hạn dài để làm cơ sở cho vay trung và dài hạn với lãi suất cho vay dưới mức 5%/năm. Khi lãi suất tiền gửi đã giảm mạnh, để phòng trường hợp dòng tiền nhàn rỗi đầu cơ ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước cần ban hành chính sách thu phí tiền gửi ngoại tệ ở mức nhất định nhằm bảo đảm chính sách tỉ giá ổn định và không làm mất cân đối kinh tế vĩ mô...

 Dù VAFI cho rằng có nhiều tiền đề khách quan, vững chắc để thực hiện đưa lãi suất tiền gửi VNĐ về mức 0%, tuy nhiên, nhiều ý kiến lại khẳng định việc này là không phù hợp và bất khả thi với nền kinh tế nước ta. Lý do là bởi lạm phát mục tiêu của nước ta năm 2021 là dưới 4% nhưng lãi suất huy động nhiều kỳ hạn tại một số ngân hàng đã thấp hơn mức lạm phát mục tiêu nên khó có khả năng giảm thêm. Cụ thể, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, hiện mặt bằng lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12.2020, trong đó, lãi suất huy động nhiều kỳ hạn tại một số ngân hàng đã thấp hơn cả mức lạm phát mục tiêu. Mặt khác, mặt bằng lãi suất cho vay tại nước ta hiện đang ở mức khá thấp so với khu vực và lãi vay cũng không còn là rào cản lớn với doanh nghiệp.

 Ý kiến khác thì cho rằng, VAFI so sánh lãi suất danh nghĩa quốc tế là khập khiễng bởi lẽ mức độ rủi ro của nước ta cao hơn so với đa số các nước trong khu vực, trong mẫu so sánh. Và giả sử lãi suất tiền gửi VNĐ là 0% trong khi lạm phát vẫn ở mức khoảng 3,5% thì liệu người dân có mặn mà gửi tiền vào ngân hàng hay không vì có nhiều kênh đầu tư hấp dẫn hơn. Điều này sẽ dẫn đến hệ lụy là hệ thống ngân hàng vừa thiếu tiền gửi, vừa chịu rủi ro thanh khoản, vừa không có đủ vốn để đáp ứng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế...

 Thực tế, khi lãi suất tiền gửi quá thấp, người dân, doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các lĩnh vực khác. Hơn nữa, không có ngân hàng thương mại nào lại áp dụng mức lãi suất 0% mà mức này chỉ có ở góc độ của các ngân hàng trung ương, trong những giai đoạn suy thoái, lạm phát âm. Đặc biệt, không thể "can thiệp thô bạo" vào thị trường và cơ sở pháp lý để thực hiện việc này cũng chưa có. (Daibieunhandan.vn 26/6, Khánh Ninh)Về đầu trang

Thước đo hành động

Các chỉ số về năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính hay chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công… không chỉ đơn thuần là những thước đo đánh giá, thể hiện sự “trụ hạng” hay “nâng hạng” mà còn giúp các bộ, ngành, địa phương nhận ra tầm quan trọng của cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành.

 Không thể không kể tới Quảng Ninh, khi liên tiếp giữ vững vị trí đứng đầu ở cả 4 chỉ số quan trọng. Với 75,09 điểm, Quảng Ninh là tỉnh đứng đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, tăng 1,69 điểm so với năm 2019. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Ninh giữ vững vị trí quán quân bảng xếp hạng PCI. Quảng Ninh còn là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh, thành phố vượt qua được mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây. Trước đó, báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 cũng công bố tỉnh Quảng Ninh tăng 2 bậc, vươn lên vị trí dẫn đầu cả nước trên bảng xếp hạng với tổng điểm 48,811.

 Gần đây nhất, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020 và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Quảng Ninh lại tiếp tục được nêu danh ở vị trí đầu bảng xếp hạng PAR INDEX với 91,04 điểm. Không dừng ở đó, địa phương này cũng giữ vị trí đứng đầu toàn quốc về chỉ số SIPAS lần thứ 2 liên tiếp, đạt 95,76% về mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

 Những kết quả vượt trội có được là nhờ quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, với việc đưa chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS và PAPI vào Nghị quyết Đại hội Đảng. Theo đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đặt ra chỉ tiêu, hàng năm, giữ vững vị trí nhóm đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS, PAPI. Đây chính là sự cam kết, đồng hành của cả hệ thống chính trị tỉnh Quảng Ninh với người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp về xây dựng một chính quyền phục vụ, do Nhân dân, vì Nhân dân, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời, trở thành nội dung có tính chất bắt buộc với cả hệ thống bộ máy chính trị toàn tỉnh trong thực thi công vụ.

 Chủ động, quyết liệt thực hiện sắp xếp tổ chức, bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, với phương châm kết hợp “làm từ trên xuống”, “làm từ dưới lên”, “làm đồng thời”; loại bỏ thủ tục rườm rà, thành phần hồ sơ không cần thiết, không hợp lý; ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa nền hành chính… là những hành động thiết thực mà địa phương này đã triển khai.

 Nói như Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, các chỉ số đã trở thành công cụ quản lý hiệu quả trong cải cách hành chính, giúp Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nhận diện rõ những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tác động nhất định, tạo ra những áp lực đối với các cơ quan quản lý. Chính vì muốn “vượt hạng” mà các bộ, ngành không ngừng nỗ lực phấn đấu, cải cách; nhiều tỉnh, thành phố đã có các giải pháp phản ứng nhanh, linh hoạt để nâng cao sức chống chịu của người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch bệnh.

 Đó là sự xuất hiện nhiều mô hình mới, trong đó có mô hình “Cà phê doanh nhân” khởi nguồn từ Đồng Tháp, mô hình trung tâm phục vụ hành chính công, trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, quận, huyện (DDCI) được triển khai rất thành công tại tỉnh Quảng Ninh, Tuyên Quang… đã được nhân rộng trên 40 - 50 tỉnh, thành phố trên cả nước. Những sáng kiến như trung tâm tư vấn trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp, “bác sĩ doanh nghiệp”, các mô hình thúc đẩy đối tác công tư cũng được ươm tạo và lan tỏa… (Daibieunhandan.vn 27/6, Đỗ Quyên)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Bộ Tư pháp nói gì về đề xuất giảm 50% mức hưởng nếu rút BHXH một lần trước tuổi hưu?

Bộ Tư pháp vừa hoàn thành báo cáo thẩm định đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội trình, nổi bật là khuyến cáo với đề xuất giảm mức hưởng nếu rút bảo hiểm xã hội một lần và giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lưu hưu.

 Theo đó, Bộ Tư pháp cho rằng Luật BHXH năm 2014 đã quy định cụ thể, chặt chẽ các trường hợp người lao động được hưởng BHXH một lần. Việc ban hành Nghị quyết 93/2015 của Quốc hội về sửa Điều 60 của Luật BHXH trước đây chỉ mang tính chất tạm thời, xuất phát từ thực tế đời sống và nguyện vọng của người lao động có thời gian đóng ngắn, có nhu cầu nhận BHXH một lần để trang trải cuộc sống trước mắt.

 Việc thực hiện giải pháp mà Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có thể dẫn đến mức hưởng BHXH một lần thấp hơn so với mức hưởng hiện nay. Do đó, để tránh gây ra những phản ứng xã hội không tốt như trường hợp Luật BHXH năm 2014, Bộ Tư pháp đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động chính sách, nhất là về lộ trình giải quyết chế độ BHXH một lần, tránh gây ra tâm lý hoang mang cho người lao động. Từ đó đề xuất giải pháp khả thi, hiệu quả, hợp lý.

 Về đề xuất giảm thời gian đóng vào quỹ bảo hiểm từ 20 năm xuống 15 năm để nhiều người hưởng lương hưu, Bộ Tư pháp đánh giá, giải pháp này sẽ góp phần thúc đẩy gia tăng số lượng người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, phù hợp với tinh thần, mục tiêu của Nghị quyết 28 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về các chính sách BHXH. Đây là một trong những chính sách lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người và đảm bảo cân đối quỹ BHXH.

 Tuy nhiên, nếu đóng với thời gian ngắn, mức lương hưu người lao động nhận được thấp, có thể không đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động khi nghỉ hưu và có thể dẫn đến nguy cơ phải điều chỉnh lương hưu đối với người có lương hưu thấp trong tương lai, tạo gánh nặng cho ngân sách nhà nước. Trong khi đó, dự thảo báo cáo đánh giá tác động chính sách chỉ mới đưa ra các nhận xét chung chung, chưa phân tích kỹ các tác động chính sách, nhất là tác động về kinh tế - xã hội.

 Bộ Tư pháp cũng chỉ ra, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chưa làm rõ tỉ lệ lương hưu tương ứng như thế nào với thời gian đã giảm dần. Do đó, để đảm bảo tính khả thi, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung đánh giá tác động của chính sách này. (Cafef.vn 27/6, Nhã Mi)Về đầu trang

Triệt để tiết kiệm, gắn với sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế để cải cách tiền lương

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm 2022 - 2024, trong đó hướng dẫn về dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương.

 Dự thảo thông tư đã quy định rõ về dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng (phần NSNN đảm bảo), trợ cấp ưu đãi người có công.

 Theo đó, năm 2022, dự toán chi tiếp tục thực hiện chính sách tạo nguồn cải cách tiền lương, kết hợp triệt để tiết kiệm chi gắn với sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập, theo quy định của Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII) về thực hiện cải cách chính sách tiền lương.

 Các bộ, cơ quan trung ương lập dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương từ nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2021 còn dư chuyển sang năm 2022 (nếu có); sử dụng tối thiểu 40% nguồn thu được để lại theo quy định.

 Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35% số thu, sau khi trừ đi một số khoản chi phí đã được kết cấu vào giá dịch vụ theo quy định.

 Ngoài ra, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm so với dự toán năm 2021 (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ).

 Đáng lưu ý, các cơ quan, đơn vị hành chính ở trung ương đang áp dụng cơ chế đặc thù theo phê duyệt của cấp thẩm quyền tự cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh tiền lương trong năm 2022 theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, NSNN không hỗ trợ thêm.

 Các địa phương lập dự toán chi tạo nguồn cải cách tiền lương từ một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập (tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ;

 Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35% số thu, sau khi trừ đi một số khoản chi phí đã được kết cấu vào giá dịch vụ theo quy định). (Baodansinh.vn 27/6, Thành Công)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

48/63 tỉnh có việc người dân phải nộp “phí bôi trơn” khi làm thủ tục hành chính

48/63 tỉnh để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải nộp tiền ngoài phí/lệ phí khi thực hiện TTHC là thông tin đáng chú ý trong Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) năm 2020, vừa được Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ công bố.Đáng quan tâm, có 0,59% người dân, tổ chức được khảo sát cho biết đã phải nộp tiền ngoài phí/lệ phí, hay còn gọi là tiền “bôi trơn”, khi thực hiện dịch vụ công năm 2020.

 Cụ thể, 48/63 tỉnh để xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải nộp tiền ngoài phí/lệ phí (tăng 2 tỉnh so với năm 2019), trong đó tỉnh có số người dân, tổ chức phải nộp nhiều nhất là 2,43%. Có 15/63 tỉnh không bị phản ánh có tình trạng này khi thực hiện dịch vụ công.

 Kết quả khảo sát cũng cho biết, số người dân, tổ chức phải nộp tiền ngoài phí/lệ phí đã giảm dần qua các năm, từ 1,85% xuống 0,47% kể từ năm 2017 - 2019, tuy nhiên tăng trở lại vào năm 2020, từ 0,475 lên 0,59%.

 Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện đánh giá việc cơ quan thực hiện viết giấy hẹn trả kết quả dịch vụ công cho người dân, tổ chức. Kết quả khảo sát cho thấy, các cơ quan viết giấy hẹn trả kết quả dịch vụ công ở 63 tỉnh không được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ như quy định.

 Tỉnh thực hiện tốt nhất quy định về việc viết giấy hẹn trả kết quả dịch vụ đạt tỷ lệ 99,38%, tuy nhiên có 56/63 tỉnh để xảy ra tình trạng có người dân, tổ chức không được nhận giấy hẹn trả kết quả dịch vụ công theo quy định và cả 63/63 tỉnh đều có tình trạng công chức hẹn miệng thay vì viết giấy hẹn trả kết quả.

 Năm 2020, 93,56% dịch vụ công được trả kết quả đúng hẹn, 2,43% sớm hơn hẹn và 4,09% trễ hẹn. Tỷ lệ đúng hẹn của 63 tỉnh nằm trong khoảng 85,98% - 98,75%, sớm hẹn là 0,21% - 6,69%. Tuy nhiên, có đến 62/63 tỉnh để xảy ra tình trạng trễ hẹn, trong đó có tỉnh trễ hẹn lên đến 10,79%.

 Mặc dù số bị trả kết quả dịch vụ công trễ hẹn không nhiều nhưng năm 2020, có 62/63 tỉnh để xảy ra tình trạng bị trễ hẹn trả kết quả và các cơ quan cũng không thực hiện tốt việc thông báo cho NDTC về việc trễ hẹn trả kết quả như quy định của Chính phủ.

 Việc thông báo cho người dân, tổ chức về việc trễ hẹn trả kết quả dịch vụ công trong giai đoạn 2017 - 2020 không được thực hiện tốt và sự cải thiện còn chậm, chỉ từ 32.77% vào năm 2017 lên 42,63 % vào năm 2019 và đến năm 2020 thì lại giảm xuống 41,36%.

Trong số bị trễ hẹn, chỉ có 40,94% nhận được xin lỗi của cơ quan về việc trễ hẹn trả kết quả. Chỉ có 1 tỉnh đã thực hiện xin lỗi đối với tất cả người dân, tổ chức bị trễ hẹn và 1 tỉnh không thực hiện xin lỗi đến bất kỳ người dân bị trễ hẹn nào. (Kinhtedothi.vn 27/6,, H.L)Về đầu trang

Nghệ An: Chuyển từ “giải trình” sang “giải quyết” thủ tục hành chính

6 tháng đầu năm, kinh tế-xã hội Nghệ An thu được nhiều kết quả khả quan, tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng thứ 2 khu vực. Kết quả đó có vai trò quan trọng của việc cải cách thủ tục hành chính.

 Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 7,58% (cùng kỳ năm 2020 tăng 2,97%). Nghệ An là địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ, đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Trong điều kiện 2 năm liên tiếp dịch bệnh COVID-19 hoành hành, cộng thêm thiên tai, bão lũ gây nhiều thiệt hại, những kết quả nói trên của tỉnh Nghệ An trong 6 tháng đầu năm rất đáng ghi nhận.

 Ông Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhận định về nguyên nhân của kết quả nói trên: “Công tác chỉ đạo điều hành đã có những trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt bám sát kịch bản, nhiệm vụ đầu năm. Năm 2021 là năm Nghệ An đề cao vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn, vị địa phương trong công tác cải cách hành chính với phương châm nhanh, đúng, hiệu quả; việc tham mưu chuyển từ giải thích, giải trình sang giải pháp, giải quyết”.

 Trước đó, từ 2.10.2020, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An chính thức vận hành. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh có thủ tục hành chính sẽ tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm này.

 Theo UBND tỉnh Nghệ An, Trung tâm này đi vào hoạt động nhằm rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, qua đó tạo lập môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại; tích hợp được các nguồn lực về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật; tiếp nhận trực tiếp, nhanh chóng, kịp thời sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, cũng như xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất của các cơ quan, cá nhân, tổ chức.

 Đầu năm 2021, tỉnh Nghệ An chọn năm 2021 là năm “Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính”.

 Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc trên địa bàn; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có thái độ không đúng mực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, chậm trễ trong giải quyết công việc; cơ quan nhà nước làm chậm thủ tục hành chính phải xin lỗi dân.

 Được biết, kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2020 của Nghệ An đạt 85,28 điểm, tăng 6 bậc so với năm 2019, đứng vị trí 18/63 tỉnh thành. (Daibieunhandan.vn 27/6, Quang Đại)Về đầu trang

Thành phố Hồ Chí Minh gia tăng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 4

Theo báo cáo cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2021 vừa được UBND thành phố Hồ Chí Minh công bố, tổng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng là 108.832 hồ sơ, chiếm 91,28% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Trong đó, tổng hồ sơ trực tuyến mức độ 4 có 103.719 hồ sơ, chiếm 86,99% tổng số hồ sơ tiếp nhận.

 Cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, tổng số hồ sơ các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã tiếp nhận giải quyết là 3.866.942 hồ sơ, đã giải quyết 3.836.301 hồ sơ, đang giải quyết 38.448 hồ sơ. Hiện nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến (tính đến tháng 3-2021) là 825/1.809 thủ tục hành chính đạt tỷ lệ 45,60%. Trong đó, về triển khai dịch vụ công mức độ 4, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/ tổng số hồ sơ tiếp nhận của thủ tục có dịch vụ công trực tuyến là 90.493/254.784 (đạt tỷ lệ 36%, cùng kỳ năm trước đạt tỷ lệ 32,74%)... (Hanoimoi.com.vn 27/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Có tiền mà không tiêu được!

Đầu tư công sau khi “lập đỉnh” giải ngân 97,64% trong năm 2020 đầy khó khăn, nay lại “tái phát” căn bệnh chậm trễ, dù “chúng ta có rất nhiều nghị quyết, rất nhiều giải pháp” thậm chí “không còn nghĩ ra được giải pháp gì nữa" như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói trong phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế hôm 24.6.

 5 tháng qua, giải ngân đầu tư công mới đạt 22,12% kế hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm trước (25,98%). Đặc biệt, như thường lệ, vốn nước ngoài giải ngân rất thấp, chỉ được 2,97%. Chính phủ dự báo số liệu giải ngân 6 tháng sẽ nhích lên 34,15%, vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước. Đáng lo là tình hình giải ngân ở các dự án trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Bắc - Nam ở phía Đông, sân bay Long Thành cũng đang rất chậm.

 Trước đây, những bất cập trong Luật Đầu tư công được cho là nguyên nhân chính dẫn đến chậm trễ trong giải ngân. Giờ Luật Đầu tư công đã được sửa đổi và trên thực tế giải ngân đầu tư công là một điểm sáng của năm ngoái, năm đầu tiên luật có hiệu lực. Vậy diễn biến năm nay do nguyên nhân khách quan hay chủ quan, chuyện này phải được làm rõ.

 Trong báo cáo thẩm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2021, Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, ngoài yếu tố khách quan như ảnh hưởng của Covid-19, giá nguyên vật liệu tăng… thì nguyên nhân chính vẫn là khó khăn trong tổ chức thực hiện, mà nhiều năm nay chưa được khắc phục.

 Chẳng hạn chuyện chậm phân bổ vốn -  tổng số vốn đầu tư chưa phân bổ hiện vẫn còn khoảng 12% kế hoạch. Dự toán chi thường xuyên còn lại chưa phân bổ của các bộ, cơ quan trung ương khoảng 2,4 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, vốn đầu tư phát triển của các Chương trình mục tiêu quốc gia đã được Quốc hội phân bổ 16 nghìn tỷ đồng nhưng đến nay chưa được giao kế hoạch; và như vậy chắc chắn không thể giải ngân trong năm nay. Một số nhiệm vụ chi của các bộ, ngành thuộc 21 chương trình mục tiêu cũng chưa được lồng ghép, rà soát đưa vào nhiệm vụ chi thường xuyên của các bộ, ngành, địa phương, dẫn đến không có khả năng thực hiện.

 Trong giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc do có sự chênh lệch lớn giữa giá đất Nhà nước thu hồi với giá đền bù của nhà đầu tư theo cơ chế thỏa thuận, về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… Bên cạnh đó, một số nơi chưa minh bạch trong tổ chức đấu thầu, còn trường hợp lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

 Trong dịch bệnh, đầu tư công là bệ đỡ cho tăng trưởng. Chỉ cần thúc đẩy quyết liệt hoạt động triển khai, thi công và giải ngân đúng tiến độ sẽ góp phần vào tăng trưởng GDP, tạo công ăn việc làm cho doanh nghiệp và người lao động… Bởi vậy, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh trong cuộc họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế: “Chúng ta có tiền, có vốn mà không tiêu được thì trách nhiệm rất lớn!”.

 Trong báo cáo gửi đến phiên họp này, Chính phủ đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giải ngân từ nay đến cuối năm. Các nhóm giải pháp khá đầy đủ, chi tiết, thể hiện quyết tâm rất cao của Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị. Trách nhiệm chính trị cũng được xác lập với người đứng đầu cơ quan, đơn vị, theo đó phải coi việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, kết quả giải ngân là căn cứ đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ. (Daibieunhandan.vn 27/6, Cẩm Phô)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bộ trưởng Y tế Anh từ chức do vi phạm quy định giãn cách

Ngày 26/6, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã phải từ chức sau khi bị phát hiện vi phạm quy định về giãn cách xã hội.

 Sự việc được hé lộ khi tờ The Sun đăng tải hình ảnh ông Matt Hancock và trợ lý của mình hôn nhau tại văn phòng Bộ Y tế.

 Ông Hancock được cho là đã chịu áp lực phải từ chức ngày càng lớn từ các thành viên của cả Đảng bảo thủ và Công đảng sau khi những hình ảnh của ông và bà trợ lý được đăng tải. Sự việc xảy ra đúng vào thời điểm Anh áp dụng biện pháp giãn cách, khuyến cáo mọi người tránh tiếp xúc, giữ khoảng cách 2 mét, khi các ca nhiễm mới tăng nhanh trở lại.

 Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế mới của Anh.

 Anh ghi nhận hơn 18.000 ca mắc mới COVID-19 trong 24 giờ qua, đây là số ca mắc mới trong ngày cao nhất kể từ đầu tháng 2 năm nay. (Vtv.vn 27/6)Về đầu trang

Nga cấm người chưa tiêm vaccine đến nhà hàng

Từ ngày 28/6, thành phố Moscow sẽ áp dụng quy định cho phép những người đã tiêm vaccine đến nhà hàng, còn những người chưa tiêm sẽ không được làm điều này.

 Đây là một thử nghiệm được thống nhất giữa thị trưởng Moscow và các chủ nhà hàng lớn ở thành phố nhằm chuẩn bị cho việc thực hiện quy định chính thức vào ngày mai, khi các hàng quán chỉ được cho phép người dân đã tiêm vaccine tới.

 Chị Elena Popova - Chủ nhà hàng tại Moscow, Nga cho biết: "Chúng tôi mời những vị khách có mã QR để xác nhận việc tiêm phòng của họ. Khi họ quét mã QR, hệ thống sẽ dẫn đến cổng thông tin của chính phủ và hiện ra tình trạng tiêm chủng của khách. Khách sau đó có thể vào khu vực không có COVID".

 Giữa tình hình dịch bệnh phức tạp, quy định này được nhiều người dân ủng hộ. Tuy nhiên cũng có những người chưa đồng tình nếu đây là cách để buộc người dân phải đi tiêm.

 Anh Dmitry Smirnov - Người dân Moscow: "Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ phản đối quy định này, tất nhiên rồi. Nhưng theo tôi đây là biện pháp đúng đắn nên được thực hiện".

 Trong suốt đại dịch, Moscow luôn là nơi có nhiều ca mắc COVID-19 hơn bất cứ nơi nào khác của Nga. Tuy vậy, thành phố không phải đóng cửa kể từ tháng 6 năm ngoái. Giới chức thành phố cho biết, các biện pháp chống dịch nhắm vào những đối tượng cụ thể, giống như biện pháp đối với các nhà hàng này là đủ. (Vtv.vn 27/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác