Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 02-01-2020

15:38, Thứ Năm, 2-1-2020

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2020. 1

2.6 điểm mới của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019. 4

3.Người đi xe đạp có nồng độ cồn sẽ bị phạt tới 600.000 đồng. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

4. Truyền thông Singapore: Việt Nam đang bước vào "thời kỳ hoàng kim". 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

5.Ưu tiên của Chính phủ trong năm mới 6

QUẢN LÝ.. 8

6.Thủ tướng chủ trì họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2019. 8

7. Những chuyển động tích cực sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6. 8

8.Các xã sáp nhập chính thức đi vào hoạt động. 9

9. Thưởng Tết năm nay không thấp hơn năm ngoái 9

10. 100% tỉnh thành phải xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng. 10

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 11

11.Tổng thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán 9,1%.. 11

12.TP.HCM công bố kết quả thu ngân sách năm 2019. 12

13.Hà Nội thu ngân sách đạt gần 250.000 tỷ đồng. 12

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 12

14.Thanh Hóa: Cách hết chức vụ trong Đảng đối với Bí thư Đảng ủy xã đánh bài ăn tiền  12

15. Hà Giang: Kỷ luật 2 lãnh đạo chủ chốt và nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm kỳ thi THPT Quốc gia 2018. 13

16. Bạc Liêu: Để cấp dưới nhận tiền “bảo kê”, nguyên Trưởng phòng bị kỷ luật 14

17. Vụ nữ Trưởng phòng Ái Sa: Nhiều tổ chức, cá nhân thoát kỷ luật do hết thời hiệu. 14

18.  TPHCM: Đề nghị truy tố ông Nguyễn Thành Tài 16

THẾ GIỚI 18

19. Croatia: Cựu thủ tướng Ivo Sanader bị kết án 6 năm tù vì nhận hối lộ. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2020

Bước sang tháng 1/2020, có hàng loạt văn bản pháp luật mới có hiệu lực, tác động đến nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Dưới đây là những chính sách mới tiêu biểu nhất:

 Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 01/01/2020

 Nghị định 90 năm 2019 của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Theo tinh thần của Nghị định này, mức lương tối thiểu vùng năm 2020 sẽ được điều chỉnh tăng, cụ thể: Vùng I: Tăng từ 4,18 triệu đồng/tháng lên 4,42 triệu đồng/tháng; Vùng II: Tăng từ 3,71 triệu đồng/tháng lên 3,92 triệu đồng/tháng; Vùng III: Tăng từ 3,25 triệu đồng/tháng lên 3,43 triệu đồng/tháng; Vùng IV: Tăng từ 2,92 triệu đồng/tháng lên 3,07 triệu đồng/tháng.

 Khi mức lương tối thiểu vùng tăng, những người lao động đang có mức lương dưới mức lương tối thiểu vùng; những người làm công việc đã qua đào tạo, học nghề có mức lương dưới 7% mức lương tối thiểu vùng sẽ được tăng lương. Về phía doanh nghiệp, ngoài việc điều chỉnh lương cho các trường hợp người lao động nêu trên, doanh nghiệp còn phải điều chỉnh mức lương đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo đúng quy định.

 Cấm hoàn toàn lái xe sau khi uống rượu, bia

 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 cũng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Trong đó, một loạt các hành vi bị nghiêm cấm như: Cấm người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; Cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; cấm người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Cấm bán, cung cấp rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi… Và đặc biệt, cấm cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ…

 Ngoài ra, cũng theo quy định của Luật này, không được uống rượu, bia ở nơi công cộng, bệnh viện, trường học, nơi vui chơi của trẻ em… Từ ngày 01/01/2020, không được mở mới điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ như các nhà hàng, quán nhậu… trong bán kính 100 m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường học…

 Nhiều vi phạm về đất đai bị phạt đến 1 tỷ đồng

 Nghị định 91 năm 2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai có hiệu lực từ ngày 05/01/2020. Nghị định này tăng hàng loạt mức phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này, điển hình như: 

- Phạt đến 500 triệu đồng với cá nhân và 01 tỷ đồng với tổ chức nếu lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp (tăng 100 lần so với mức phạt trước đây);

 - Phạt đến 500 triệu đồng với cá nhân và 01 tỷ đồng với tổ chức nếu tự ý chuyển từ đất trồng lúa sang đất ở (tăng 10 mức phạt so với trước đây);

 - Phạt đến 20 triệu đồng với cá nhân và 40 triệu đồng với tổ chức nếu chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không có Sổ đỏ (tăng 04 lần mức phạt so với trước đây);

 - Phạt đến 05 triệu đồng với cá nhân và 10 triệu đồng với tổ chức nếu không sang tên Sổ đỏ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất (tăng 02 lần mức phạt so với trước đây);

 - Phạt đến 10 triệu đồng với cá nhân và 20 triệu đồng với tổ chức nếu bỏ hoang đất mà không thuộc trường hợp bất khả kháng (Mức phạt này trước đây chưa hề được quy định).

 Cấm công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân khách hàng

 Thông tư 18 năm 2019 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi Thông tư 43 năm 2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính cũng sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Thông tư 18 siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính trong việc thúc giục đòi nợ khách hàng.

 Theo đó, ngoài việc yêu cầu các công ty này không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng; không nhắc nợ trong khoảng thời gian từ 7h đến 21h như trước đây, thì Thông tư này còn bổ sung một số yêu cầu mới, gồm: Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ như người thân của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 05 lần/ngày; Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ; Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

 Ngoài ra, Thông tư 18 cũng bổ sung quy định liên quan đến dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng. Cụ thể: Trong quá trình cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng, công ty tài chính phải giải thích trung thực các nội dung cơ bản của hợp đồng, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, biện pháp xử lý trong trường hợp khách hàng không trả nợ (trước đây, chỉ cần giải thích khi khách hàng yêu cầu).

 Phải gây ngất vật nuôi trước khi giết mổ

 Luật Chăn nuôi năm 2018 cũng sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Rất nhiều quy định mới liên quan đến đối xử nhân đạo với vật nuôi cũng được thể hiện tại Luật này. Cụ thể như:

 - Các cơ sở giết mổ phải có biện pháp gây ngất vật nuôi trước giết mổ; không để vật nuôi chứng kiến đồng loại bị giết mổ. Trong quá trình giết mổ, phải hạn chế sự sợ hãi, đau đớn cho vật nuôi…

 - Đối với người chăn nuôi, phải cung cấp đủ thức ăn, nước uống bảo đảm vệ sinh, đặc biệt không được đánh đập, hành hạ vật nuôi.

 Phạm nhân là người đồng tính có thể được giam giữ riêng

 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 tiếp tục là một trong những Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2020. Theo khoản 3 Điều 30 của Luật này, phạm nhân là người đồng tính, người chuyển đổi giới tính, người chưa xác định rõ giới tính có thể được giam giữ riêng. Ngoài ra, phạm nhân nữ; phạm nhân là người dưới 18 tuổi; phạm nhân là người nước ngoài; phạm nhân là người mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A… cũng là những đối tượng được giam giữ riêng.

 Điều 51 của Luật cũng chỉ rõ, phạm nhân được nhận quà là tiền, đồ vật do thân nhân gửi vào không quá 02 lần trong 01 tháng bằng đường bưu điện, trong khi trước đây, phạm nhân chỉ được nhận quà là tiền khi được gặp trực tiếp thân nhân. Khi nhận tiền từ người thân, phạm nhân phải gửi trại giam quản lý và chỉ sử dụng để mua lương thực, thực phẩm và các hàng hóa khác.

 Xe máy mới được dán nhãn năng lượng từ năm 2020

 Thông tư 59 năm 2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định việc dán nhãn năng lượng đối với xe mô tô, xe gắn máy sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu có hiệu lực từ 01/01/2020. Trong đó yêu cầu cơ sở sản xuất, nhập khẩu in nhãn năng lượng theo mẫu và thực hiện dán trên từng xe tại vị trí dễ quan sát trước khi đưa ra thị trường. Nhãn nãy được duy trì trên xe tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

 Đáng chú ý, trước khi dán nhãn năng lượng, các cơ sở sản xuất, nhập khẩu phải công khai thông tin về mức tiêu thụ nhiên liệu. Thông tin công khai phải được duy trì trong suốt thời gian cơ sở sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe cung cấp kiểu loại xe đó ra thị trường. (VTV.vn 01/01)Về đầu trang

6 điểm mới của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019

Một trong 7 Luật vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 là Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019. Đây cũng là một trong những luật chứa những quy định tác động mạnh tới đông đảo người dân.

 1. Đã uống rượu, bia thì không được lái xe

 Tại Điều 5 của Luật này, có 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó đáng chú ý là hành vi: "Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Như vậy, việc cấm lái xe khi vừa uống rượu, bia đã chính thức được luật hóa. Ngoài ra, Luật cũng nghiêm cấm: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; Người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; Quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; Cung cấp thông thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe…

 2. Phải dán thông báo không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi

 Đây là yêu cầu đối với tất cả cơ sở bán rượu, bia. Cụ thể, khoản 5 Điều 32 của Luật chỉ rõ: "Cơ sở bán, rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh". Từ ngày Luật này có hiệu lực - 01/01/2020, các cơ sở có bán rượu, bia như các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn… cần phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định nêu trên.

 3. Quán nhậu hỗ trợ gọi taxi cho khách sau khi uống rượu, bia

 Cũng tại Điều 32, khoản 6 có quy định: "Cơ sở bán rượu, bia tiêu dùng tại chỗ nhắc nhở và có hình thức thông tin phù hợp đối với khách hàng về việc không điều khiển phương tiện giao thông, hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi uống rượu, bia". Quy định trên phù hợp với yêu cầu: Đã uống rượu, bia thì không lái xe như đã nêu trên.

 4. Không mở mới điểm bán rượu, bia gần trường học, bệnh viện

 Kể từ ngày Luật này có hiệu lực - 01/01/2020, không được mở mới các điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ trong bán kính 100m tính từ khuôn viên của cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông. Điểm bán rượu, bia để tiêu dùng tại chỗ có thể hiểu là các quán bia, nhà hàng có phục vụ rượu… Trên đây là quy định tại khoản 7 Điều 32 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019.

 5. Thành viên gia đình được hướng dẫn kỹ năng từ chối uống rượu, bia

 Theo Điều 34 của Luật, các gia đình có trách nhiệm giáo dục, giám sát, nhắc nhở thành viên chưa đủ 18 tuổi không uống rượu, bia, các thành viên khác trong gia đình hạn chế uống rượu, bia. Đồng thời, cần hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỷ năng từ chối uống rượu, bia; kỹ năng nhận biết, ứng xử, xử trí khi gặp người say rượu, bia, người nghiện rượu, bia và các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia.

 6. Không quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ trong khung giờ "vàng"

 Việc quảng cáo đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên bị nghiêm cấm. Riêng trong trường hợp quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt tại khoản 3 Điều 12 của Luật, cụ thể: Không quảng cáo trên truyền hình trong thời gian từ 18h đến 21h hàng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài…; Không quảng cáo trên báo nói, trên truyền hình ngay trước, trong và sau chương trình dành cho trẻ em; Không quảng cáo trên phương tiện giao thông… (VTV.vn 01/01) Về đầu trang

Người đi xe đạp có nồng độ cồn sẽ bị phạt tới 600.000 đồng

Theo Nghị định mới nhất vừa được Chính phủ ban hành, người đi xe đạp nếu vi phạm nồng độ cồn sẽ bị phạt lên tới 600.000 đồng.

 Từ ngày 1/1/2020, theo Nghị định mới nhất vừa được Chính phủ ban hành, các mức phạt vi phạm giao thông sẽ được tăng nặng. Đây là lần đầu tiên Chính phủ quy định mức phạt đối với người đi xe đạp, xe đạp điện vi phạm nồng độ cồn. Mức phạt sẽ từ 80.000 - 600.000 đồng tùy vào nồng độ cồn trong người cầm lái.

 Đối với xe máy, chỉ cần có nồng độ cồn trong người là người lái xe đã vi phạm. Mức phạt thấp nhất là 2 triệu đồng và cao nhất có thể lên tới 8 triệu đồng. Còn với ô tô, mức phạt đối với trường hợp người lái vi phạm nồng độ cồn có thể lên tới 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng, thay vì 4 - 6 tháng như trước đây. (VTV.vn 01/01)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Truyền thông Singapore: Việt Nam đang bước vào "thời kỳ hoàng kim"

Các nhà máy "trốn" thương chiến sang Việt Nam có thể sẽ giảm vào năm 2020. Nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn được các chuyên gia kỳ vọng lạc quan.

 Sự hưởng lợi của nền kinh tế Việt Nam từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ giảm bớt vào năm 2020, các nhà kinh tế đã cảnh báo, trong bối cảnh các nhân tố gây ra suy giảm tăng trưởng vẫn đang hiện hữu. 

"Động lực gia tăng sản xuất từ ​​việc các công ty chuyển chuỗi cung ứng vào Việt Nam vẫn sẽ còn đó, cũng như lo ngại về phản ứng dữ dội có thể xảy ra bất cứ lúc nào từ Hoa Kỳ", theo một ghi chú của hai nhà phân tích Citibank - Ang Kai Wei và Johanna Chua.

 Việt Nam đã phải trấn áp rất nhiều vi phạm về việc dán nhãn giả hàng Made in Vietnam. Trong khi đó, cả hai thị trường Mỹ và Trung Quốc, chiếm tới 40% xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2019, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng yếu hơn trong năm tới.

 Gian lận xuất xứ hàng hóa (Phantom trade), hàm ý các doanh nghiệp chuyển hàng hóa sang nước thứ ba trước khi xuất khẩu sang điểm đến cuối cùng để tránh rào cản thuế thương mại, đang diễn ra tại Việt Nam. Trong khi thặng dư thương mại với Mỹ tăng 33% so với cùng kỳ thì thâm hụt thương mại với Trung Quốc cũng tăng trên tới 40%.

 Ngay cả khi Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ đối với nhiều loại hàng hóa - như đồ chơi, linh kiện điện tử và đồ nội thất - các mặt hàng đã bị áp thuế nhập khẩu của Mỹ đối với hàng Trung Quốc, thì tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam cũng được dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 6,7% vào năm 2020, so với mức 7,02% năm 2019 - các nhà phân tích cho biết thêm.

 Các chuyên gia nayfnói: "Tuy nhiên, chúng tôi không cho rằng tăng trưởng kinh tế sẽ giảm mạnh. Với các cam kết của nhiều công ty trong việc mở rộng công suất nhà máy, dự báo tăng trưởng lạc quan của thương mại bán dẫn toàn cầu trong những tháng gần đây, chúng tôi tin là Việt Nam sẽ duy trì tăng trưởng".

 Tăng trưởng kinh tế vẫn được kỳ vọng sẽ tốt với tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, tầng lớp trung lưu đang phát triển, ứng dụng nhanh chóng các công nghệ tiên tiến và ngành công nghiệp sản xuất đang phát triển không ngừng.

 Bên cạnh việc đa dạng hóa đối tác thương mại, ký kết thành công các Hiệp định tự do thương mại thế hệ mới, khu vực tư nhân tại Việt Nam cũng đang chủ động đầu tư nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất toàn cầu. 

"Việt Nam đang bước vào "thời kỳ hoàng kim" của họ" - ông Marco Breu, Đối tác quản lý của McKinsey Vietnam nói với The Business Times - hãng tin có trụ sở Singapore. Ông cho rằng Việt Nam có thể sẽ vươn lên dẫn đầu trong vài năm tới ở lĩnh vực tự động hóa và nâng cao năng suất. Ông thấy rằng công nghệ và mô hình kinh doanh sáng tạo đang thay đổi mọi ngành công nghiệp, từ giáo dục và tài chính, đến chăm sóc sức khỏe và bán lẻ. Trong đó, tiêu dùng sẽ là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho nền kinh tế. (Cafef.vn 01/01, Hoàng An)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Ưu tiên của Chính phủ trong năm mới

Khép lại một năm 2019 với nhiều thành công trong việc đạt được các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng, nhưng tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng không quên yêu cầu Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, thỏa mãn với thành tích và nhấn mạnh đến một loạt những công việc còn cần hoàn thành phía trước.

 Trong số các vấn đề được nhắc đến, tăng trưởng còn dưới mức tiềm năng, hệ thống pháp lý còn chồng chéo, giải ngân vốn đầu tư chậm được Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước kể ra - vừa như là vấn đề và đồng thời cũng là những nguyên nhân mà Chính phủ cần ưu tiên tập trung giải quyết - không chỉ cho năm tới mà nhiều công việc là nền tảng lâu dài cho phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

 Đơn cử như vấn đề giải ngân vốn đầu tư thấp - đặc biệt là vốn đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng gồm hạ tầng giao thông, năng lượng tiếp tục chưa có những chuyển biến tích cực trong năm qua. Các công trình giao thông trọng điểm được kỳ vọng giải quyết sự quá tải cho các đô thị lớn thì các tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội, hay các tuyến Metro ở TP Hồ Chí Minh tiếp tục chậm. Việc chọn nhà thầu thi công các đoạn cao tốc tuyến Quốc lộ 1A cũng không thực hiện được đúng kế hoạch và đe dọa khả năng hoàn thành đúng tiến độ tuyến giao thông huyết mạch trọng điểm này.

 Về thị trường năng lượng, không có thêm các dự án nhà máy điện lớn được khởi công sẽ làm trầm trọng thêm nguy cơ thiếu điện trong tương lai gần. Việc cải tổ thị trường mua bán điện để có một cơ chế thị trường đầy đủ và hoàn chỉnh cũng không đạt được bước tiến quan trọng nào trong những năm vừa qua. Giao thông, năng lượng vốn là những thành tố hạ tầng quan trọng bậc nhất cho tăng trưởng kinh tế. Nhưng nếu hạ tầng giao thông kém, thiếu điện, môi trường sống ô nhiễm… - thì khả năng thu hút đầu tư, đơn cử như tận dụng cơ hội các doanh nghiệp lớn toàn cầu đang khởi động trở lại chiến lược Trung Quốc + 1, tức chuyển dịch các cơ sở sản xuất khỏi Trung Quốc… sẽ bị tác động nghiêm trọng. Vì vậy không chỉ hiện tại mà là tiếp tục trong những năm tới, vấn đề tăng trưởng dưới tiềm năng và do đó không thoát được khỏi bẫy thu nhập trung bình - như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước đề cập là hoàn toàn có cơ sở.

 Và như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước chỉ ra, nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề giải ngân đầu tư công như kể trên, về cơ bản lại có nguyên nhân bắt nguồn từ các lỗ hổng lẫn sự chồng chéo của các quy định pháp luật hiện hành. Lỗ hổng ở đây chính là hành lang pháp lý an toàn cho hợp tác công tư (PPP) để huy động khối doanh nghiệp tư nhân tham gia các dự án hạ tầng cũng như triển khai và giải ngân tốt hơn vốn ngân sách vốn đang ngày càng eo hẹp. Dự thảo Luật PPP dù đang được bàn thảo ở Quốc hội nhưng vẫn là chậm được xây dựng, vẫn chưa được ưu tiên cho công tác xây dựng luật và các văn bản hướng dẫn đi kèm như mong đợi. Và kể cả khi có luật, việc bảo vệ nhà đầu tư, thực hiện cam kết thực thi đúng hợp đồng hay bảo đảm sự đối xử công bằng cho nhà đầu tư khi có tranh chấp xảy ra và không can thiệp vào quyền tài sản, vào hợp đồng bằng các quyết định hành chính tiếp tục vẫn sẽ là thách thức. Thách thức ở đây cũng không đơn thuần giới hạn ở cách thức thực thi của hệ thống hành chính mà còn nằm ở sự yếu kém của hệ thống tư pháp, tòa án - vốn chậm được cải cách nhiều năm qua.

 Vì vậy, cải cách thể chế, mà trọng tâm là các công việc cụ thể như xây dựng luật và văn bản hướng dẫn cho Luật PPP, sửa đổi Luật Đất đai và tiếp tục công việc rà soát, bãi bỏ các quy định pháp luật bất hợp lý trong các nghị định, thông tư cần phải là nhóm công việc ưu tiên của Chính phủ trong năm 2020 sắp tới. Sự giám sát của Quốc hội cũng là cần thiết, để vấn đề “hoàng hôn nhiệm kỳ” trong năm đại hội cận kề mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước lưu ý sẽ không diễn ra. (Đại Biểu Nhân Dân 31/12, Hà Lan)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng chủ trì họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2019

Chiều 31/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ cuối cùng của năm 2019, tập trung vào công tác xây dựng thể chế, pháp luật.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, hội nghị giữa Chính phủ với các địa phương đã thành công tốt đẹp, đồng thời đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành địa phương, người dân và từng doanh nghiệp cùng nỗ lực với Chính phủ để thực hiện được nhiệm vụ khó khăn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng giao đó là năm 2020 phải đạt được nhiều thành tích và tiến bộ hơn năm 2019.

 Trên tinh thần đó, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Văn phòng Chính phủ tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 01) và dự thảo Nghị quyết về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm 2020 (gọi tắt là Nghị quyết 02), để Thủ tướng có thể ký ban hành ngay trong ngày đầu năm mới 2020, làm cơ sở để các bộ, ngành và địa phương tổ chức thực hiện.

 Cho ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Dự Luật xử lý vi phạm hành chính dự kiến được trình Quốc hội phê chuẩn vào năm sau, Chính phủ nhất trí sẽ bổ sung hình thức xử phạt tối đa đối với một số vi phạm, đi cùng với bổ sung quy định cấp trưởng có thể giao quyền cho cấp phó quyết định xử phạt hành chính, đồng thời quy định rõ thời hạn lập biên bản vi phạm và biên bản điện tử.

 Đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của Bộ Công an xây dựng Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi) nhằm đảm bảo thống nhất các biện pháp phòng chống ma túy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ Công an tiếp thu các ý kiến của các thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng hồ sơ để trình Quốc hội xem xét, đồng thời kiến nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2020 của Quốc hội. Chính phủ cũng nhất trí cùng trình Quốc hội Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Phòng chống ma túy (sửa đổi) nhằm bảo đảm tính thống nhất của các quy định trong hai dự luật này. 

Nhất trí với đề xuất xây dựng Dự án Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và kiến nghị đưa dự luật này vào chương trình xây dựng luật và pháp lệnh năm 2021, Chính phủ cũng đồng ý xây dựng Luật Thanh tra (sửa đổi) với các quy định nhằm nâng cao chất lượng thanh tra và quản lý đoàn thanh tra, nhất là có cơ chế giám sát và giảm chồng chéo giữa các đoàn thanh tra, đi cùng với quy định để thu hồi được tiền sai phạm theo kết luận thanh tra. (VTV.vn 31/12)Về đầu trang

Những chuyển động tích cực sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6

Một bộ máy đang càng ngày càng được tinh gọn lại, sự chồng chéo về chức năng nhiệm vụ giữa các đơn vị cũng đang dần được khắc phục.

 Sau 2 năm thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, đến nay, cả nước đã giảm 4 đầu mối trực thuộc Trung ương, 100 đầu mối trực thuộc cấp tỉnh, 496 đầu mối trực thuộc cấp huyện; giảm 15.200 lãnh đạo cấp trưởng, cấp phó và hơn 236.000 biên chế.

 Đây là quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thứ hai của nhiệm kỳ này, mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra là xây dựng tổ chức bộ máy của toàn hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/dang-trong-cuoc-song-hom-nay/nhung-chuyen-dong-tich-cuc-sau-2-nam-thuc-hien-nghi-quyet-trung-uong-6-20191231210203921.htm

(Kênh VTV1 – Thời sự lúc 20h14 ngày 31/12)Về đầu trang

Các xã sáp nhập chính thức đi vào hoạt động

Tại Phú Thọ, các đơn vị hành chính cấp xã mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 80 xã, phường, thị trấn đã tiến hành kỳ họp HĐND thứ Nhất để bầu các chức danh chủ chốt.

 Theo Nghị quyết 828 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi sáp nhập 80 xã, phường, thị trấn tại 10 huyện, thành, thị, tỉnh Phú Thọ có 225 đơn vị hành chính cấp xã, giảm 52 đơn vị. Điều này không chỉ cắt giảm ngân sách cho việc chi trả lương mà chất lượng cán bộ cũng được kỳ vọng nâng cao hơn. Việc khẩn trương đi vào hoạt động ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2020 đã tạo khí thế phấn khởi, sự đồng thuận, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 Cũng trong sáng 1/1, tại tỉnh Hà Tĩnh đã diễn ra lễ công bố 34 đơn vị hành chính mới tại huyện Đức Thọ. Huyện Đức Thọ đã hoàn thành sáp nhập diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 21 xã để thành lập 9 đơn vị hành chính mới, trong đó có 3 cặp xã sáp nhập 3 xã mới. Sau khi sắp xếp, Đức Thọ còn lại 16 đơn vị hành chính, gồm 15 xã và 1 thị trấn.

 Theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019 - 2021 dự kiến giảm 675 cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Hà Tĩnh sẽ giảm được 46 xã. (VTV.vn 01/01) Về đầu trang

Thưởng Tết năm nay không thấp hơn năm ngoái

Theo nhận định của giới chuyên môn, với tình hình sản xuất kinh doanh năm 2019 được đánh giá khả quan, mức thưởng Tết năm nay nhiều khả năng không thấp hơn năm ngoái.

 Lý giải về việc đưa ra mức dự báo thưởng tăng lên do hiện nay có nhiều doanh nghiệp rất khó khăn trong tuyển dụng lao động do đó, nếu không có chế độ đãi ngộ tốt, người lao động sẽ không quay trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán.

 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội mới đây có văn bản yêu cầu 63 địa phương khảo sát tình hình nợ lương, thưởng và thưởng Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, gửi về Bộ trước ngày 20/12/2019. Tuy nhiên, đến sáng 31/12, mới chỉ có một số địa phương gửi thông tin đến Bộ nên Bộ vẫn chưa có con số cụ thể chính thức thông báo về mức lương, thưởng tết.

 Thực tế, theo quy định của Bộ luật Lao động, tiền thưởng cuối năm cho người lao động do doanh nghiệp quyết định căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động và quy chế thưởng của doanh nghiệp. (VTV.vn 01/01)Về đầu trang

100% tỉnh thành phải xây dựng trung tâm giám sát an ninh mạng

Có 8 định hướng đối với các địa phương trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020 được Bộ trưởng Hùng đặt ra tại hội nghị Chính phủ với địa phương ngày 30/12/2019...

 Nội dung được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tại Hội nghị Chính phủ với địa phương ngày 30/12/2019, liên quan đến một số định hướng đối với các địa phương trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020. 

Có 8 định hướng được Bộ trưởng Hùng đặt ra tại hội nghị này.

 Thứ nhất, các địa phương chỉ đạo và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính, nhất là các doanh nghiệp lớn như Bưu điện Việt Nam, Bưu chính Viettel (Viettel Post) xây dựng mạng lưới chuyển tải đến từng hộ gia đình, đến 24 triệu hộ gia đình cũng như xây dựng hạ tầng logistic tại các thành phố lớn. Vì đây là nền tảng rất quan trọng để phát triển thương mại điện tử.

 Thứ hai, các địa phương thống nhất chỉ đạo và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn xây dựng hạ tầng viễn thông dùng chung, nhất là đối với các hoạt động của viễn thông mới, hạ tầng 5G và yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông đầu tư mạng lưới chất lượng dịch vụ do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành và chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số, phát triển kinh tế số. Hạ tầng viễn thông Việt Nam phải lọt Top 50 trên thế giới. 

Thứ ba, về Chính phủ điện tử, 100% các tỉnh, thành phải xây dựng trục kết nối, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh và kết nối vào trục quốc gia. Năm 2020 tất cả các tỉnh, thành và bộ, ngành sẽ kết nối liên thông với nhau, chia sẻ dữ liệu với nhau, cung cấp nhiều dịch vụ công cấp độ 4, ít nhất là 30 % các dịch vụ công phải trực tuyến cấp độ 4, tức là cung cấp hoàn toàn trên mạng.

 Về cấu phần công nghệ thông tin của đô thị thông minh các tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông để làm thí điểm, đảm bảo thiết thực hiệu quả, tránh lãng phí. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm và có hướng dẫn để làm với quy mô và phạm vi lớn hơn.

 Thứ tư là về an toàn an ninh mạng, 100% các tỉnh phải xây dựng trung tâm giám sát điều hành an toàn an ninh mạng, đảm bảo an toàn an ninh mạng trong điều kiện tiên quyết để đưa các ứng dụng và dữ liệu lên mạng. Bởi vậy, phải được ưu tiên và đầu tư trước.

 Thứ năm, cứ mỗi 1.000 người dân thì phải có một doanh nghiệp công nghệ số của địa phương để thực hiện tư vấn công nghệ, chuyển giao công nghệ, triển khai ứng dụng công nghệ nhằm đưa công nghệ số vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và mọi tổ chức, mọi doanh nghiệp, mọi hộ gia đình. Các địa phương có chính sách và chương trình để hỗ trợ hình thành khởi nghiệp và phát triển các doanh nghiệp địa phương này. 

Thứ sáu là sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định chuyển đổi số quốc gia trong quý 1/2020, các địa phương sẽ xây dựng chương trình chuyển đổi số của địa phương mình cũng như chương trình chủ động tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo tinh thần Nghị quyết 52 của Bộ Chính trị và xong trong quý 2/2020. Năm 2020 sẽ là năm chuyển đổi số quốc gia. Đây là sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện.

 Thứ bảy, các doanh nghiệp hoàn thành quy hoạch báo chí vào năm 2020. Xây dựng trung tâm để giám sát thông tin trên không gian mạng, phát hiện các thông tin sai, xấu độc liên quan đến địa phương và thực tiễn chọn lọc. Không gian mạng của tỉnh mình lành mạnh, sạch là trách nhiệm của từng địa phương.

 Thứ tám, các tỉnh cần ít nhất 1% ngân sách hàng năm để cho cho chương trình các lĩnh vực thông tin và truyền thông, ngân sách tiết kiệm được do Chính phủ điện tử, đô thị thông minh dành cho tái đầu tư vào các chương trình này.

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông là một cửa giải đáp, tư vấn, hỗ trợ về tất cả các nội dung trên. Tỉnh giao cho Sở Thông tin và Truyền thông làm đầu mối thực hiện các nhiệm vụ đó và khó khăn gì thì liên hệ với Bộ. Bộ Thông tin và Truyền thông cam kết sẽ sát cánh, song hành cùng các địa phương. (Vneconomy.vn 31/12, Thủy Diệu)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tổng thu ngân sách Nhà nước vượt dự toán 9,1%

Chiều 31/12, tại Trụ sở Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác khóa sổ thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2019.

 Tổng thu ngân sách Nhà nước năm nay vượt dự toán tới 9,1%. Đáng chú ý, thu ngân sách Trung ương vượt trên 4%. Riêng thu nội địa đã vượt tới 100.000 tỷ đồng so với dự toán. Đặc biệt, lần đầu tiên cả 63 địa phương đều hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách. Khép lại năm 2019, thu ngân sách Nhà nước đạt 25% GDP, động viên thuế và phí đạt 21% GDP.

 Ngành thuế đã đẩy mạnh thanh kiểm tra chống thất thu. Đã xử lý hơn 62.000 tỷ đồng, tăng thu ngân sách hơn 18.000 nghìn tỷ đồng. Đôn đốc thu hồi nợ đọng hơn 35.000 tỷ đồng. Đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh.

 Năm nay cũng là năm thu kỷ lục của xuất nhập khẩu với gần 350.000 tỷ đồng. Thu ngân sách đạt kết quả cao khiến ngân sách có dư địa để trả nợ tiền hoàn thuế cho doanh nghiệp, đảm bảo cân đối thu chi, giảm bội chi và nợ công. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao kết quả toàn diện của ngành tài chính. Phó Thủ tướng chỉ đạo, sang năm tới, ngành tài chính phải triển khai tiếp một số luật thuế và Nghị quyết xóa nợ thuế. Tiếp tục mở rộng cơ sở thuế, chống xói mòn cơ sở thuế. Áp dụng hóa đơn điện tử, bớt thuế khoán sẽ làm số thu tăng lên, hỗ trợ về tin học cho các doanh nghiệp. Phối hợp các bộ, ngành có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển để nuôi dưỡng nguồn thu tạo nguồn thu trong tương lai. (VTV.vn 01/01)Về đầu trang

TP.HCM công bố kết quả thu ngân sách năm 2019

Tối 31/12/2019, TP.HCM đã tổ chức hội nghị Báo cáo kết quả thu - chi ngân sách năm 2019.

 Cụ thể, thu ngân sách năm 2019 của TP.HCM đạt hơn 409.000 tỷ đồng, vượt hơn 2,7% so với chỉ tiêu Trung ương giao và tăng gần 8,3% so với cùng kỳ. Đây là năm đầu tiên thu ngân sách của thành phố vượt 400.000 tỷ đồng. Đến 15h ngày 31/12/2019, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là hơn 118.000 tỷ đồng, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Thu thuế nội địa và dầu thô đạt 100,01%, tăng 0,1%, so với dự toán.

 Năm 2020, Trung ương giao cho TP.HCM thu ngân sách hơn 405.000 tỷ đồng, tăng 1,68% so với năm 2019. Trong đó, thu nội địa là hơn 278.000 tỷ đồng, thu dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 115.000 tỷ đồng.

 Nhân dịp này, TP.HCM tặng bằng khen cho 15 quận, huyện, 57 doanh nghiệp và 5 Sở, ngành đã có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác thu nộp ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố. (VTV.vn 01/01) Về đầu trang

Hà Nội thu ngân sách đạt gần 250.000 tỷ đồng

Theo báo cáo của Cục thuế Hà Nội, tính đến ngày 31.12.2019, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 249.127 tỷ, đạt 101,5% dự toán.

 Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước tăng hơn 18,% so với cùng kỳ; khu vực ngoài quốc doanh tăng  hơn 19% so với cùng kỳ. Năm 2019, Cục Thuế Hà Nội được giao nhiệm vụ thực hiện dự toán thu 245.726 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018.

 Đạt được kết quả này, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Điển hình trong việc cấp mã số thuế-phân cấp doanh nghiệp còn dưới 30 phút; thực hiện liên thông với các sở, ngành…

 Năm 2020, Cục Thuế  Hà Nội tập trung thu hồi nợ đọng thuế không để vượt quá 5% theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; đôn đốc các nguồn thu nội địa, nhất là nguồn thu về đất, phí, lệ phí, thu từ cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời rà soát lại quy trình thủ tục, đặc biệt trong khâu hoàn thuế, bảo đảm chặt chẽ, nhanh gọn, chính xác không để thất thoát ngân sách nhà nước... (VTV.vn 01/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thanh Hóa: Cách hết chức vụ trong Đảng đối với Bí thư Đảng ủy xã đánh bài ăn tiền

Liên quan đến vụ việc Bí thư Đảng ủy và Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) đánh bài ăn tiền tại công sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 2 ông này. 

Ông Lê Quang Hùng, Bí thư Huyện ủy Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã họp, thống nhất và quyết định cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Đình Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành.

 Đồng thời, cách chức Đảng ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Hợp Thành đối với ông Nguyễn Đình Pho, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành.

 Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Triệu Sơn đã đề nghị Hội đồng nhân dân huyện Triệu Sơn hướng dẫn Hội đồng nhân dân xã Hợp Thành tiến hành các bước theo quy định để bãi nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hợp Thành của ông Lê Đình Sơn; UBND huyện Triệu Sơn tiến hành thủ tục ra quyết định cách chức Phó Chủ tịch UBND xã đối với ông Nguyễn Đình Pho.

 Nguyên nhân là do các cán bộ nêu trên đã có hành vi đánh bài ăn tiền bằng hình thức đánh liêng tại trụ sở UBND xã Hợp Thành.

 Trước đó, người dân có phản ánh về việc Bí thư Đảng ủy cùng Phó Chủ tịch UBND xã và một số người tổ chức đánh bài ăn tiền ở trụ sở UBND xã Hợp Thành. Sự việc được người dân quay clip ghi lại hình ảnh.

 Bước đầu, ông Nguyễn Đình Pho thừa nhận đoạn clip do người dân quay là có thật. Theo đó, thời điểm những người này tổ chức đánh bài là tối ngày 9/10/2019 khi một số người đi dự hội về, có ghé vào công sở rồi tham gia đánh bài ăn tiền để ăn cháo đêm.

 Đến ngày 14/12, Ban Tổ chức Huyện ủy Triệu Sơn đã công bố quyết định của Ban thường vụ Huyện ủy tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Đình Sơn; Phòng Nội vụ huyện Triệu Sơn cũng đã công bố quyết định của Chủ tịch UBND huyện tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Đình Pho, Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Thành. (VTV.vn 01/01)Về đầu trang

Hà Giang: Kỷ luật 2 lãnh đạo chủ chốt và nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Chiều 30/12, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã thông báo kết quả kiểm tra, xem xét, xử lý kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang quản lý liên quan sai phạm trong kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018.

 Sau khi xem xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân dẫn đến sai phạm của từng người, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền.

 Cụ thể, có hai trường hợp bị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng là Phạm Văn Khuông, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang và Triệu Thị Chính, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang.

 Có 8 trường hợp bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách. Trong số đó có bà Phạm Thị Hà - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (là vợ ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang).

 Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, tại Hà Giang có 107 thí sinh được sửa đáp án để nâng điểm. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang xác định, có 151 cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi này. (VTV.vn 31/12)Về đầu trang

Bạc Liêu: Để cấp dưới nhận tiền “bảo kê”, nguyên Trưởng phòng bị kỷ luật

Ngày 1/1/2020, theo nguồn tin của PV Dân trí, cơ quan có thẩm quyền vừa qua đã kỷ luật một số cán bộ lãnh đạo phòng, ban của TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) do có vi phạm trong thực thi nhiệm vụ được giao.

 Theo đó, Thành ủy TP.Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Nguyễn Quốc Minh, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Bạc Liêu. Hiện ông Minh là Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Bạc Liêu.

 Ông Minh bị kỷ luật vì thời điểm làm Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Bạc Liêu, đã có nhiều khuyết điểm trong quản lý, kiểm tra, xử lý về lĩnh trật tự đô thị; để cấp dưới có hành vi nhận 10 triệu đồng "bảo kê" cho chủ công trình xây dựng trái phép trên địa bàn TP.

 Ngoài ra, ông Minh còn bị người dân tố cáo sử dụng nhà cho mượn để ở trong nhiều tháng, sau đó xin cấp và tự ý cấp chứng nhận số nhà do mình đứng tên.

 Cũng tại TP.Bạc Liêu, ông Trịnh Văn Mễn (Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Bạc Liêu), ông Nguyễn Thanh Bình (Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy Bạc Liêu, nguyên Chủ tịch UBND phường 1) cùng bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt Đảng.

 Ông Mễn và ông Bình bị kỷ luật do có vi phạm trong thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

 Ngoài ra, ông Dương Chí Bình - Phó Chủ tịch UBND TP.Bạc Liêu, cũng bị kiểm điểm rút kinh nghiệm do liên đới trách nhiệm về sai phạm nêu trên. (Dantri.com.vn 01/01, Huỳnh Hải)Về đầu trang

Vụ nữ Trưởng phòng Ái Sa: Nhiều tổ chức, cá nhân thoát kỷ luật do hết thời hiệu

Sáng 1/1, một lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKT TU) Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa ban hành thông cáo báo chí về việc xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc nữ trưởng phòng Ái Sa mượn bằng của chị để công tác, thăng tiến.   

Theo đó, ngày 22/8/2019, Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận được đơn tố cáo nặc danh đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa, Đảng uỷ viên, Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh uỷ. Sau khi thẩm tra, xác minh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ kết luận bà Trần Thị Ngọc Ái Sa có vi phạm như đơn tố cáo nêu.

 Theo kết quả thẩm tra, xác minh, bà Trần Thị Ngọc Thêm lập gia đình với ông Lê Thanh Sơn là nhân viên Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk năm 1997. Năm 1999, bà Thêm đã lấy bằng cấp 3 của chị gái Trần Thị Ngọc Ái Sa để xin làm kế toán tại Xí nghiệp thu mua và chế biến hàng xuất khẩu chất lượng cao Công ty Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk.

 Từ năm 1999 trở về sau, bà Thêm đã dùng bằng cấp 3 của chị gái mình để đi học trung cấp, đại học, thạc sỹ, kết nạp Đảng, thăng tiến qua các chức vụ tại Văn phòng Tỉnh ủy. Do bà Thêm hợp lý hóa nhiều loại hồ sơ (bằng cấp 3, giấy đăng ký kết hôn, hộ khẩu, chứng minh nhân dân... với tên Trần Thị Ngọc Ái Sa) nên hồ sơ đã được đồng bộ, khép kín dẫn đến các tổ chức, cá nhân quản lý hồ sơ cán bộ, đảng viên gặp khó khăn trong việc phát hiện vi phạm.

 Từ kết quả thẩm tra, xác minh nói trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã ban hành quyết định khai trừ ra khỏi Đảng đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa. Văn phòng Tỉnh ủy đã thi hành kỷ luật buộc thôi việc đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa.

 UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã kỷ luật ông Lê Thanh Sơn, Phó Bí thư chi bộ, Trưởng phòng kinh doanh, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk (chồng bà Trần Thị Ngọc Thêm) bằng hình thức cảnh cáo vì đã khai lý lịch xin vào Đảng và lý lịch đảng viên của mình không trung thực, để vợ sử dụng tên, tuổi và văn bằng của chị ruột vợ với mục đích đi học, tuyển dụng, kết nạp Đảng…

 Đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tuyển dụng, tiếp nhận, kết nạp Đảng và bổ nhiệm bà Ái Sa, Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã quyết nghị thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với chi ủy chi bộ Quản trị, nhiệm kỳ 2010 - 2013 thuộc Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy. Tuy nhiên, do hết thời hiệu xử lý kỷ luật nên Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy không ban hành quyết định kỷ luật đối với chi ủy chi bộ Quản trị.

 UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã quyết nghị thi hành kỷ luật ông Trần Xuân Bảy, Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ Nhà khách tỉnh, nguyên Bí thư chi bộ Quản trị thuộc Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk bằng hình thức khiển trách do vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu tiếp nhận, đề nghị chuyển ngạch, bổ nhiệm phụ trách kế toán, kế toán trưởng Nhà khách tỉnh; điều động, bổ nhiệm phụ trách kế toán Văn phòng Tỉnh ủy trong việc đề nghị kết nạp đảng đối với bà Ái Sa chưa đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, ông Bảy cũng không bị xử lý kỷ luật vì vi phạm đã hết thời hiệu xử lý.

 Đối với bà Phạm Thị Long, Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ Hành chính, Tiếp dân, Lưu trữ thuộc Đảng bộ Văn phòng Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk, đã có thiếu sót trong việc tham mưu tiếp nhận, chuyển ngạch, bổ nhiệm phụ trách kế toán, kế toán trưởng, phó trưởng phòng đối với bà Ái Sa chưa đúng quy định. Tuy nhiên, bà Long chỉ bị yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm về các thiếu sót trên. 

Ban Thường vụ Đảng ủy Văn phòng Tỉnh ủy, khoá III, bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do chủ quan, đơn giản, thiếu chặt chẽ nên không phát hiện việc người có tên Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thêm) làm giả hồ sơ lấy tên, tuổi, bằng cấp của chị ruột của mình (tên là Trần Thị Ngọc Ái Sa) để vào Đảng, được bổ nhiệm các chức danh công tác và việc đồng chí Bùi Thị Thân sử dụng bằng cấp III giả để được bổ nhiệm không đúng quy định. 

UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu ông Trần Quang Tân, Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2010 - 2015 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do có thiếu sót, khuyết điểm trong việc thẩm định hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng của quần chúng Ái Sa.

 Đơn vị này cũng yêu cầu ông Lê Tiến Hùng, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất Nhập khẩu 2-9 Đắk Lắk; nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Công ty (nhiệm kỳ 2010 - 2015), Phó tổng Giám đốc Công ty, nguyên Đảng ủy viên Đảng ủy Công ty Xuất Nhập khẩu 2-9 nhiệm kỳ 2003 - 2005 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do có khuyết điểm, sai phạm trong việc cùng tập thể Đảng ủy Công ty nhiệm kỳ (2003-2005) xem xét, kết nạp quần chúng Lê Thanh Sơn vào Đảng không đúng quy định.

 Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy đã yêu cầu bà Phạm Thị Lan, đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ 3, Đảng bộ phường Tân Lợi thuộc Đảng bộ thành phố Buôn Ma Thuột, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Trưởng phòng Hành chính - Tiếp dân Văn phòng Tỉnh ủy nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc tham mưu giúp Chánh Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện việc quy hoạch, bổ nhiệm bà Ái Sa giữ chức Phó trưởng phòng, Trưởng phòng Quản trị chưa đúng quy trình, quy định…

 Đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền xem xét, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2010 - 2015 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do thiếu chặt chẽ trong việc xem xét, quyết định kết nạp Đảng đối với quần chúng Ái Sa.

 Yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, nhiệm kỳ 2000 - 2005 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do có khuyết điểm, sai phạm trong việc quyết định kết nạp quần chúng Lê Thanh Sơn vào Đảng khi nội dung của thủ tục kết nạp Đảng chưa đầy đủ, chưa đúng quy định của Đảng.

 Yêu cầu bà H’Kim Hoa Byă, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh, nhiệm kỳ 2010-2015 nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do có thiếu sót, khuyết điểm trong việc xem xét kết nạp Đảng đối với bà Ái Sa.

 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã yêu cầu ông Bạch Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm do có thiếu sót, khuyết điểm trong việc ký quyết định bổ nhiệm Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản trị giữ chức vụ Trưởng phòng Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy đối với bà Ái Sa chưa đúng quy định.

 Đối với ông các ông, Trần Phú (nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy giai đoạn 2005 - 2010); Bùi Văn Bang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Đắk Lắk (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk bị thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách do có thiếu sót, khuyết điểm trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm đối với bà Ái Sa. Tuy nhiên do đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật nên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thống nhất không ban hành quyết định thi hành kỷ luật. (Danviet.vn 01/01, Duy Hậu)Về đầu trang

TPHCM: Đề nghị truy tố ông Nguyễn Thành Tài

Bộ Công an xác định ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM) sai phạm có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài.

 Ngày 31-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cho biết vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố ông Nguyễn Thành Tài (SN 1952, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM), ông Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM), ông Nguyễn Hoài Nam (SN 1965, nguyên Bí thư quận ủy  quận 2), bà Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, nguyên chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) và ông Trương Văn Út (SN 1970, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM.

 Tất cả các bị can này đều bị truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" theo khoản 3, điều 219 Bộ Luật hình sự năm 2015.

 Theo kết luận điều tra, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011, ông Tài được phân công phụ trách lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà. Bản thân ông Tài nhận thức rõ lô đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) có tổng diện tích 4896 m2 là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, được điều chỉnh theo quyết định số 09/2007/QĐ-TTg; được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 140/2008/QĐ-TTg ngày 21-10-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước.

 Tuy nhiên, do muốn đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án thuộc sở hữu Nhà nước và có mối quan hệ tình cảm với bị can Lê Thị Thanh Thúy, ông Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp nhận theo đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà, Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM trái với các quy định của pháp luật.

 Cụ thể, chấp thuận đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà cho thành lập pháp nhân mới để đầu tư dự án. Chấp nhận cho Công ty Hoa Tháng Năm được tham gia 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính, bản chất là chuyển dịch tài sản đang thuộc quyền quản lý khu đất từ nhà nước sang doanh nghiệp tư nhân. Ông Tài cũng ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định tại số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng, trái với quyết định 09/2007/QĐ-TTg và Quyết định 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

 Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Tài còn chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án trái quy định; chấp thuận cho Công  ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn (quận 1) mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại đã gây hậu quả, thiệt hại, thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn tài sản của Nhà nước.

 Bộ Công an xác định hành vi của ông Nguyễn Thành Tài là có tính hệ thống, xảy ra trong một thời gian dài, là nguyên nhân chính dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật tại dự án số 8-12 Lê Duẩn (quận 1). Khi bị tạm giam, ông Nguyễn Thành Tài đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội.

 Ông Tài thừa nhận rằng việc ký văn bản, quyết định trái với quy định của pháp luật là do muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và do mối quan hệ tình cảm từ trước đối với bà Lê Thị Thanh Thúy. Kết quả điều tra xác định không có tài liệu, chứng cứ thể hiện ông Tài được hưởng lợi ích vật chất trong việc ký văn bản, quyết định trái pháp luật. Bản thân ông Tài đang bị ung thư, vì vậy Bộ Công an áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. 

Theo Bộ Công an, bà Lê Thị Thanh Thúy đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản gửi Công ty Quản lý Kinh doanh nhà, tự nhận công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính. Từ đó, bà Thúy đã xin được tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn (quận 1) với động cơ, mục đích trục lợi cá nhân, không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án.

 Mặc dù trên thực tế Công ty Hoa Tháng Năm là công ty mới được thành lập, hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm, năng lực nào trước đó. Bị can Thúy đã ký văn bản gửi Thường trực UBND TP HCM đề xuất áp dụng hai hình thức cho thuê đất và giao đất khi thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất 8-12 Lê Duẩn (quận 1) gây thất thoát, lãng phí đặc biệt lớn cho Nhà nước. Tại cơ quan điều tra bà Thúy không thừa nhận hành vi phạm tội, tuy nhiên Bộ Công an đủ căn cứ xác định hành vi của bà Thúy là đồng phạm giúp sức tích cực cho ông Tài và bà Nguyễn Thị Thu Thủy trong việc quản lý nhà, đất số 8-12 Lê Duẩn (quận 1) trái quy định. 

Sau khi vụ án xảy ra, bà Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1958, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP HCM) đã bỏ trốn, hiện đang bị Bộ Công an truy nã. Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định bà Thủy đã ký văn bản tham mưu, đề xuất cho ông Nguyễn Thành Tài chấp thuận thành lập pháp nhân mới, chấp nhận cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp 30%; tham mưu cho ông Tài chấp thuận cho thanh lý, phá dỡ nhà số 12 Lê Duẩn (quận 1) gây thiệt hại cho nhà nước. (Nld.com.vn 01/01, Phạm Dũng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Croatia: Cựu thủ tướng Ivo Sanader bị kết án 6 năm tù vì nhận hối lộ

Ngày 30/12, một tòa án Croatia đã kết án cựu Thủ tướng Ivo Sanader 6 năm tù giam và ông Zsolt Hernadi - lãnh đạo tập đoàn năng lượng Hungary MOL - 2 năm tù giam với các tội danh hối lộ.

 Hai ông Sanader và Hernadi bị kết án với các tội danh nhận và đưa hối lộ, liên quan tới một thỏa thuận năm 2009, trong đó cho phép MOL mua cổ phần của Tập đoàn dầu mỏ và khí đốt Croatia INA.

 Trong phán quyết mới đưa ra, thẩm phán Maja Stampar Stipic nêu rõ cựu Thủ tướng Sanader đã nhận khoản tiền 10 triệu euro (11 triệu USD) để cho phép MOL mua cổ phần, qua đó kiểm soát INA.

 Sau khi đạt được thỏa thuận kể trên, tập đoàn thuộc kiểm soát của Chính phủ Hungary đã nắm giữ 49% cổ phiếu của INA.

 Trong tuyên bố sau cùng, Công tố viên Tonci Petkovic cho rằng việc làm của ông Sanader, khi còn nắm chức vụ lãnh đạo quốc gia, là đặc biệt nguy hiểm với lợi ích kinh tế của Croatia.

 Cả hai ông Sanader và Hernadi đều tuyên bố vô tội nên có thể sẽ đệ đơn kháng án. Ông Hernadi được xét xử vắng mặt.

 Trong những năm qua, dù phía Croatia nhiều lần yêu cầu bắt giữ ông Hernadi nhưng phía Hungary đã từ chối yêu cầu dẫn độ ông này.

 Ông Sanader làm Thủ tướng Croatia trong giai đoạn 2003-2009. Ông bị cáo buộc một tội danh nhận hối lộ với số tiền tổng cộng lên tới hàng triệu euro.

 Trước đó, cựu Thủ tướng Croatia cũng đã bị kết tội năm 2012, nhưng Tòa án Tối cao Croatia đã phản đối mức án 8 năm rưỡi tù giam và yêu cầu xét xử lại vụ án.

 Hồi tháng Tư vừa qua, ông Sanader cũng bị kết án 6 năm tù giam trong một vụ án khác.

 Năm 2018, ông Sanader từng bị kết án 2 năm rưỡi tù giam vì đầu cơ trục lợi, nhưng được tuyên trắng án trong một phiên xét xử khác về tội danh lạm dụng chức vụ.

 Ông này là quan chức cấp cao nhất bị kết án tham nhũng ở Croatia kể từ năm 1991. Việc giải quyết tận gốc rễ vấn nạn tham nhũng là một trong những điều kiện qaun trọng để quốc gia này có thể gia nhập Liên minh châu Âu (EU). (Thanh tra 31/12, Lê Ánh)Về đầu trang./. 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác