Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-6-2019

Post date: 06/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây 

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Bà Quyết Tâm: Ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải thiếu tôn trọng tổ chức. 1

2.Bộ trưởng Nội vụ: Ông Đoàn Ngọc Hải không chấp hành, tổ chức phải xem xét 3

3. Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức là bảo vệ quan điểm của Đảng  4

4.Ông Đoàn Ngọc Hải: “Tôi còn luyến tiếc một điều”. 6

5.Vừa từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải được một công ty luật mời về làm việc. 8

TIN QUỐC HỘI 8

6. Xử lý nghiêm hành vi điều chỉnh quy hoạch tùy tiện. 8

7.  Có hay không lợi ích nhóm trong BOT giao thông?. 8

8.Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Chưa có thông tin việc quan chức góp tiền xây chùa”  9

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

9.Báo Malaysia khẳng định du lịch Việt Nam là “một ngôi sao đang lên”. 10

10.Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp nếu đăng ký qua mạng điện tử. 11

11.  Xây dựng hình ảnh Hậu Giang thân thiện với doanh nghiệp. 11

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 12

12. Sớm chấm dứt nợ đọng văn bản hướng dẫn. 12

QUẢN LÝ.. 13

13. Sao, chụp tài liệu mật phải ghi vào "Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước". 13

14.  Hướng dẫn nguồn chi thực hiện mức lương cơ sở mới 15

15.Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kế hoạch sắp xếp cơ quan báo chí 16

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 17

16.  Nghiêm túc xin lỗi người dân khi trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính. 17

17.Người dân sẽ giám sát công chức nhờ liên thông thủ tục hành chính. 18

18.  TPHCM có nguy cơ “vỡ” kế hoạch đột phá cải cách hành chính. 18

THẾ GIỚI 20

19.Báo động quỹ lương hưu của Chính phủ Nhật Bản sắp cạn kiệt 20

 TIÊU ĐIỂM

Bà Quyết Tâm: Ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải thiếu tôn trọng tổ chức

Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, ở chừng mực nào đó, ứng xử của ông Đoàn Ngọc Hải là thiếu tôn trọng tổ chức, thiếu tôn trọng bản thân.

 Chia sẻ với báo chí bên lề Quốc hội sáng 5/6về việc nguyên Phó Chủ tịch Quận 1, TP.HCM Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau khi được bố trí làm công việc khác, nguyên Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng đó là quyết định cá nhân.

 Trong thời gian còn đương chức, bà đánh giá thế nào về cách làm việc của ông Hải?

 Khi còn làm ở HĐND, tôi cũng đánh giá tốt về năng lực, tâm huyết của anh Hải trong thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, có một số cách ứng xử với công việc và với người dân chưa được như mình mong muốn. Trong quản lý trật tự đô thị ai cũng muốn gọn gàng sạch sẽ đi vào nề nếp, phải nhìn vào một thực tế là phải có lộ trình.

 Muốn giải quyết vấn đề đó, trước hết lãnh đạo TP phải yêu cầu. Hay lúc tôi làm HĐND thì cũng nhiều lần tôi nói, mình làm công tác chính quyền mình muốn trật tự, người dân người ta cũng muốn nhưng công ăn việc làm, điều kiện sinh hoạt và việc kinh doanh của người dân là trách nhiệm của chính quyền phải tạo ra.

 Chính quyền cần tạo ra khung pháp lý, tạo ra điều kiện, giúp cho người dân cách mưu sinh. Một gánh xôi bên lề đường giúp họ nuôi sống cả gia đình, nuôi con học hành tử tế và thực ra cũng là giải quyết vấn đề của xã hội chứ không phải chuyện cấm chỗ này, đuổi chỗ kia.

 Những điều này đặt ra đòi hỏi trong việc xem xét, bố trí cán bộ sao cho phù hợp với nhiệm vụ và môi trường mà cán bộ đó công tác. Người dân dù có sai chăng nữa thì thái độ tôn trọng, thái độ lịch sự, cầu thị của người thi hành công vụ cũng phải có chuẩn mực…

 Trước hành động từ chức của ông Hải, người dân không rõ công tác nhân sự đối với ông Hải như thế nào, liệu có điều gì đó khiến ông Hải không đồng tình?

 Tôi nghĩ rằng quá trình điều động hay phân công anh Hải có rất nhiều lần trao đổi trực tiếp. Chúng tôi cũng phân công người có trách nhiệm gặp gỡ trao đổi và cũng có cân nhắc đến môi trường mới, phân công làm sao để anh Hải có thể phát huy được năng lực, sở trường của mình. Tôi nghĩ cách làm công tác cán bộ đã rất thấu đáo để vẫn phát huy được sự nhiệt thành của cán bộ, sở trường của cán bộ.

 Việc giữ trật tự đô thị của thành phố không phải một người làm mà cả hệ thống chính trị làm trong đó vai trò quyết định là của người dân. Mình cần tạo sự đồng thuận, phải tuyên truyền, nhắc nhở, kiên trì và đặc biệt tạo môi trường tốt để người ta tham gia.

 Bà có bình luận gì về việc ông Hải nhận quyết định phân công buổi sáng, chiều lại gửi đơn xin từ chức? Trước đó, ông Hải cũng từng có đơn xin từ chức rồi lại rút lại?

 Tôi cũng không dám bình luận gì ở đây. Mỗi người có một cách ứng xử của mình sao cho chuẩn mực. Tôi thì rất quý anh Hải trong tâm huyết, đóng góp cho sự phát triển của TP. Mình cũng muốn tạo điều kiện cho anh phát triển. Nhưng ứng xử vừa rồi làm tôi rất ngạc nhiên và cũng rất khó hiểu đối với một cán bộ, đảng viên. Đây là ứng xử với tổ chức, đưa ra công luận như vậy làm cho người dân rất khó hiểu về công tác cán bộ của mình.

 Không phải việc gì tổ chức làm cũng phải đi nói hết cho người dân nghe được, vì có những vấn đề nội bộ. Cho nên trong một chừng mực nào đó, ứng xử đó thiếu tôn trọng tổ chức, thiếu tôn trọng bản thân mình. Nói cho cùng, muốn người ta tôn trọng, đánh giá đúng được mình thì trước hết phải có ứng xử chuẩn mực.

 Có thông tinh cách đây 1 năm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã có kết luận về những sai phạm liên quan tới ông Hải. Không rõ kết luận như thế nào, vì sao không công bố?

 Tôi nghĩ cái đó có công bố. Nhưng phạm vi công bố thế nào thì theo quy định thôi. Thanh tra cũng có công bố kết luận thanh tra. Tôi nghĩ rằng cái đó có. Không biết báo chí tiếp cận cái đó thế nào thôi. Lãnh đạo chỉ đạo rất minh bạch. Thậm chí tôn trọng tới mức sau thanh tra rồi, sau khi bàn bạc có định hướng công tác cán bộ rồi khi anh Hải đề đạt ý kiến thì chúng tôi vẫn xem xét lại. Ví dụ như vậy.

 Cho nên đây là ứng xử của một con người, ứng xử với một cán bộ của Đảng, của dân thì rất tôn trọng, cầu thị, quan tâm để tạo điều kiện cho phát triển. Nhưng ngược lại phải là sự hợp tác giữa đôi bên, giữa cá nhân với tổ chức và ngược lại. Một bên không làm nên được công việc. Tổ chức tôn trọng cá nhân thì cá nhân cũng phải tôn trọng tổ chức.

 Nhưng kết luận kiểm tra như thế nào, có ảnh hưởng đến thái độ của ông Hải hiện nay không?

 Việc đó các bạn tìm hiểu thêm. Cái đó tôi nghĩ rất công bằng, minh bạch, không có gì khúc mắc ở đây cả.

 Bà có thể tiết lộ thêm?

 Bây giờ không thể nói được vì thanh tra, kiểm tra là phải bằng văn bản, giấy tờ đàng hoàng và cơ quan chức năng có trách nhiệm công khai chuyện đó. (Vietnamnet.vn 5/6, Thu Hằng - Thái An - Hương Quỳnh)Về đầu trang

Bộ trưởng Nội vụ: Ông Đoàn Ngọc Hải không chấp hành, tổ chức phải xem xét

Liên quan đến việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức, Bộ trưởng Nội vụ cho rằng đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức, nếu không thì phải bị xem xét.

 Trao đổi với VietNamNet bên lề Quốc hội chiều 5/6 về việc ông Đoàn Ngọc Hải xin từ chức ngay sau khi nhận quyết định bổ nhiệm công tác khác, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng nhận xét của nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm trả lời báo chí sáng 5/6 đã nói hết rồi.

 "Cán bộ phân công là do tổ chức, còn người cán bộ đó cảm thấy khả năng, trình độ của mình như thế nào, có phù hợp hay không thì có quyền báo với tổ chức, còn quyền quyết định là do tổ chức", Bộ trưởng Nội vụ nói. 

Không chỉ có trường hợp của ông Đoàn Ngọc Hải mà mới đây cũng có trường hợp Phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang từ chối quyết định phân công về làm ở Hội Chữ thập đỏ. Ông nghĩ gì về việc này?

 Điều này là do cấp quản lý cán bộ quyết định, còn nguyện vọng của các cán bộ này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét. Khả năng anh Hải thấy chưa hợp chuyên môn với việc này, chưa làm công việc này ngày nào nên có thể không hoàn thành nhiệm vụ nếu nhận, để tổ chức chọn người khác có thể hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

 Nếu thấy khả năng mình không hoàn thành thì họ từ chối. Còn phân công cán bộ là quyền của các cơ quan quản lý cán bộ phân công sao cho phù hợp. Cán bộ có nguyện vọng xin chuyển vị trí khác hoặc không làm vị trí đó. Nhưng quyền quyết định là cơ quan quản lý cán bộ căn cứ vào yêu cầu, năng lực, trình độ và yêu cầu thực tế của công việc.

 Tôi nghĩ trước tiên là cán bộ phải chấp hành quyết định của tổ chức còn vấn đề khiếu nại, tâm tư, nguyện vọng như thế nào thì tổ chức sẽ xem xét. Quan trọng là cán bộ, đảng viên phải chấp hành quyết định của tổ chức.

 Vậy trường hợp ông Hải xin từ chức khi vừa được phân công và Phó giám đốc Sở Tư pháp Hậu Giang từ chối nhận quyết định phân công sẽ được các cơ quan làm công tác cán bộ xử lý ra sao?

 Không chấp hành quyết định của tổ chức thì nhất định phải xem xét xử lý, vì quy định của Đảng, Nhà nước như thế rồi. Đương nhiên cơ quan sử dụng cán bộ phải xét đến nguyện vọng của cán bộ. Còn cán bộ là phải chấp hành việc Đảng, Nhà nước phân công. (Vietnamnet.vn 5/6, Thu Hằng)Về đầu trang

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Ông Đoàn Ngọc Hải từ chức là bảo vệ quan điểm của Đảng

Với nhiều người vị trí Phó Tổng Giám đốc là một vị trí béo bở, kiếm chác được, nhưng ông Đoàn Ngọc Hải đã dũng cảm từ chức; ông ấy là người có liêm sỉ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói bên lề Quốc hội chiều 5.6.

 Việc ông Đoàn Ngọc Hải vừa được phân công nhiệm vụ mới đã xin từ chức đang được dư luận chú ý. Ông có quan điểm gì về việc này?

 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Xét theo đơn của ông Hải và cũng như nhiều ý kiến dư luận thì việc bố trí công việc cho ông Hải là không phù hợp. Theo quy định của Đảng, quan điểm của Đảng là bố trí công việc phải phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ của cán bộ. Một người được đào tạo bài bản trong lĩnh vực quản lý nhà nước, chính trị mà lại đưa sang làm phó tổng giám đốc một công ty?

 Đối với nhiều người, vị trí phó tổng giám đốc đó là một vị trí béo bở, kiếm chác được. Có nhiều người phải “chạy” vào chức đó. Nhưng quan điểm của ông Hải phù hợp với quan điểm, chủ trương công tác cán bộ của Đảng, rất phù hợp với các nghị quyết của Đảng. Bản thân ông Hải rất dũng cảm bảo vệ chủ trương này, là điều rất đáng khen, không thể coi đó là chống (quyết định phân công của tổ chức).

 Tôi cho rằng, ông ấy là con người có liêm sỉ, xét ở khía cạnh nào đó thì đây là sự liêm chính của cán bộ. Người ta (ông Hải) không vì chuyện nọ kia... Tôi rất chia sẻ với ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong rằng, chức vụ này tương đương với Phó giám đốc Sở. Nhưng đây không phải là quyền chức, mà người ta nghĩ rằng bố trí cán bộ làm sao để phát huy năng lực sở trường.

 Thứ hai, bản thân ông Hải đang làm một việc rất tốt, theo đúng ý của đồng chí Bí thư Thành ủy. Chủ trương của TP.HCM là muốn đô thị đó là đô thị văn minh, vậy thì phải có những con người hy sinh, cống hiến. Nếu đúng như đơn ông Hải viết rằng ông ấy động chạm đến các nhóm lợi ích khác mà phải chuyển thì công tác cán bộ của chúng ta là có vấn đề, có một sự lệch chuẩn. Như vậy thì sẽ ảnh hưởng đến không chỉ một cá nhân.

 Việc dọn dẹp vỉa hè của ông Hải nhận được rất nhiều quan điểm trái chiều, trong đó có cả những người lên án, cho rằng “không phù hợp với lòng dân”. Ông có chia sẻ quan điểm đó?

 Nếu người nào nhận định việc ông Hải đang làm không phù hợp với lòng dân là sai. Lòng dân là ai? Lòng dân phải là số đông nhân dân cả nước, số đông người dân TP.HCM, hay chỉ là những người bị dẹp? Tôi rất nhớ có nhiều ý kiến cho rằng, đừng đưa vấn đề kiếm miếng cơm manh áo ra làm vật trao đổi.

 Đảng và Nhà nước luôn luôn có định hướng là làm sao để cho dân no ấm, nhưng chúng ta không phải no ấm bằng mọi giá. No ấm bằng đi cướp miếng ăn của người khác là không được, no ấm bằng xâm phạm vào các quy định của pháp luật, bất chấp các quy định của pháp luật, bất chấp quyền lợi của người đi đường, biến vỉa hè thành sân trước cửa nhà anh là không được. 

 Đó là vi phạm pháp luật, không thể nói rằng việc dẹp nó là không hợp lòng dân. Nói không hợp lòng dân là đánh tráo khái niệm để có dụng ý xấu đối với việc làm giải phóng vỉa hè lòng đường, đảm bảo cho thành phố, đô thị văn minh.

 Nhưng cũng có ý kiến cho rằng muốn dọn dẹp một thứ đã tồn tại rất lâu, liên quan đến miếng cơm manh áo của nhiều người, thì không thể một lúc làm ngay được?

 Ông Hải cũng từng nói là có người bảo ông ấy phải làm có lộ trình, và ông ấy hỏi lại rằng như thế nào là lộ trình, như thế nào là dần dần, như thế nào là đột phá? Chúng ta hình dung như thế này: Anh đang chiếm vỉa hè, tôi không cho anh chiếm nữa thì sao phải làm theo tiến độ? Bao nhiêu năm nay, anh đã lợi dụng để chiếm dụng vỉa hè, anh gặt thu nhập trên vi phạm pháp luật. Không biết anh đóng góp cho xã hội như thế nào, nhưng anh xâm phạm quyền lợi của rất nhiều người, của người dân, của người đi đường, của người tham gia giao thông. Thậm chí, đó là một trong những nguyên nhân gây ra ách tắc, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Thế thì có làm không?

 Chúng ta không nên đặt vấn đề có lộ trình hay không có lộ trình. Làm được đến đâu là phải làm, đó là nguyên tắc. Vi phạm pháp luật là phải bị xử lý, chứ xử lý vi phạm pháp luật mà lại phải có lộ trình thì chắc là đất nước này sẽ bị hư hỏng hết.

 Ông nghĩ sao việc đời sống cá nhân của ông Hải bị dư luận “ý kiến”, như là việc ông ấy có một lối sống “vương giả”, nhưng lại đi dẹp vỉa hè của người nghèo?

 Người ta giàu có, nhưng người ta không vi phạm pháp luật là được. Còn nói rằng anh có lối sống vương giả thì anh không được dẹp vỉa hè của người nghèo khó, đấy là ý nghĩ sai. Chẳng lẽ cứ nghèo khó thì có quyền vi phạm pháp luật à? Người có lối sống giàu có, có đời sống thu nhập tốt hơn thì không được đi dẹp người vi phạm pháp luật là người nghèo à?

 Tôi muốn nhấn mạnh, ông Hải đang làm công việc mà Đảng và Nhà nước giao cho, chứ ông ấy không nhân danh người giàu đi dẹp người nghèo. Ông ấy không phải là người đi tranh giành cướp miếng ăn của người nghèo. Ông ấy không đi cổ súy cho vi phạm pháp luật. Tất cả những điều ông Hải làm là điều cần thiết đối với một xã hội văn minh. Chúng ta không chấp nhận sự vi phạm pháp luật. (Thanh Niên 5/6, Vũ Hân)Về đầu trang

Ông Đoàn Ngọc Hải: “Tôi còn luyến tiếc một điều”

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên đã nộp đơn xin từ chức vào hôm 4.6. PV Thanh Niên đã phỏng vấn ông Hải xung quanh đơn xin từ chức này.

 PV Thanh Niên: Buổi sáng nhận quyết định điều động từ Phó chủ tịch UBND Q.1 về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên, đến buổi chiều ông đã nộp đơn xin từ chức. Vì sao ông nộp đơn xin từ chức một cách “chớp nhoáng” như vậy?

 Ông Đoàn Ngọc Hải: Như trong đơn từ chức tôi có nêu rõ lý do, là khi về đó tôi không hợp sở trường, chuyên môn được đào tạo và quá trình công tác. Với tư cách là một đảng viên, 3 năm quân ngũ, 25 năm công tác tại Quận 1, tôi nghĩ phải chấp hành các quyết định về cán bộ, tổ chức. Khi nhận quyết định tôi đã chia sẻ như thế, và tôi cũng có nói là sẽ có hành động phù hợp với người cán bộ đảng viên trong tình hình hiện nay.

 Nếu tôi miễn cưỡng phải nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết, thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nên tôi quyết định nộp đơn xin từ chức Phó tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn TNHH Một thành viên.

 * Trước khi ra quyết định điều động, thành phố có hỏi ý kiến ông?

 - Thành phố có hỏi ý kiến của tôi. Tuy nhiên, nguyện vọng mà tôi đề đạt là được gắn bó với công tác Đảng hoặc chính quyền vì hợp sở trường mà tôi trình bày trước đó đã không được chấp nhận.

 * Năm 2018 ông từng nộp đơn xin từ chức vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân”, và rồi rút đơn; nay lại xin từ chức khi mới nhận nhiệm vụ mới, vì sao lại như thế?

 - Năm 2018 khi tôi nộp đơn từ chức Phó Chủ tịch UBND Quận 1, có lãnh đạo thành phố động viên tôi ở lại, và tôi rút đơn để tiếp tục làm việc. Nay nhiệm vụ mới tôi nhận thấy là tôi không phù hợp nên tôi xin từ chức.

 * Có thông tin cho rằng “ông Hải quậy quá phải điều đi chứ ở lại Q.1 xáo xào không điều hành gì được?”

 - Đó là thông tin của một vài cá nhân. Người thẳng thắn, nóng nảy khác với quậy phá. Bố trí cán bộ như vậy nặng tính cá nhân, duy ý chí, không có cơ sở khoa học trong công tác cán bộ.

 * Cũng có ý kiến cho rằng làm Phó chủ tịch quận thì cần có tầm tham mưu cho lãnh đạo quận về đường dài, chứ không nên xuống đường quá nhiều dẹp vỉa hè hay bắt chó thả rông. Việc làm đó không đúng tầm, mất thời gian mà chỉ cần giao cấp dưới làm, nếu không hoàn thành sẽ xử lý?

 - Bắt chó thả rông, tôi vẫn giao cho cấp dưới, nhưng trường hợp đặc biệt ở đường Mai Thị Lựu, trong cuộc họp phường Đa Kao đề nghị quận giúp, thì tôi phải trực tiếp vì theo báo cáo của lãnh đạo phường Đa Kao, là nhà này có 2 người đi tù về nên không ai dám đụng vào.

 Về chuyện vỉa hè, tôi đã từng đề đạt với Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân rằng nếu không dọn dẹp vỉa hè thì 100 năm nữa thành phố mình cũng không được như Singapore hiện nay, chứ đừng nói đến Singapore 100 năm sau. Tôi nghĩ có một việc cần phải làm hàng ngày, đó là vỉa hè thông thoáng, văn minh, an toàn. Vấn nạn buôn bán bừa bãi, nhếch nhác trên vỉa hè góp phần gây kẹt xe nghiêm trọng, an toàn vệ sinh thực phẩm không có, chất lượng cuộc sống cộng đồng bị hạ thấp, thể hiện sự quản lý rất yếu kém của chính quyền cơ sở.

 Nếu nói dọn dẹp vỉa hè cần phải có giải pháp căn cơ, phải có lộ trình, thì xin hỏi phương pháp căn cơ là phương pháp như thế nào, lộ trình thì đến bao giờ chấm dứt được sự nhếch nhác trên vỉa hè để cấp dưới thực hiện? Nếu chỉ đạo “chung chung” như thế thì cấp dưới làm sao thực hiện được.

 * Ông có nghĩ là ông mạnh tay với “dẹp loạn” vỉa hè khiến ông rơi vào tình cảnh như hiện nay?

 - Khi viết đơn xin từ chức, tôi cũng có chia sẻ rằng phải chăng việc tôi chỉ huy đi dọn dẹp vỉa hè đã đụng chạm đến lợi ích của nhiều người có “máu mặt”, và kết quả đối với cá nhân tôi ngày hôm nay là như vậy.

 * Nếu đơn từ chức của ông được chấp nhận, ông sẽ làm gì?

 - Tôi quay trở về với công việc kinh doanh mà bố mẹ ruột đã để lại.

 * Nếu sẽ được giải quyết nguyện vọng từ chức, ông có luyến tiếc điều gì không?

 Tôi còn khát vọng nhưng không thể tiếp tục. Tôi không phải cán bộ luôn vâng dạ, cúi mình trước cấp trên. Tôi rất tiếc khi chưa làm được nhiều điều tốt đẹp hơn nữa cho người dân Q.1.

 Khi từ chức rồi, tôi được thoải mái hơn trước, nhưng chỉ buồn một điều là chưa làm được gì nhiều cho người dân. Tôi còn “nợ” người dân 8 chung cư thuộc diện cần phải cải tạo xây mới lại cho an toàn, khi chưa kịp cùng với các sở ngành xử lý sớm việc tái định cư cho người dân.

 Tôi có thời gian 3 năm gắn bó trong quân ngũ, ở Lữ đoàn 477 Quân khu 7. Và tôi còn luyến tiếc một điều, là về việc trước đây tại sao mình không chọn môi trường quân đội để phấn đấu và cống hiến, một môi trường cực kỳ tốt đẹp và phù hợp với phong cách của tôi hơn.

 * Khi từ chức rồi, ông có sợ sẽ bị phanh phui tiêu cực khi còn đương chức?

 - Tôi không sợ gì cả vì không bao giờ tôi cố ý làm trái để trục lợi, không bao giờ o ép doanh nghiệp, o ép người dân để lấy tiền. Nếu sợ tôi đã không trực diện với tiêu cực trên vỉa hè, sẽ không bao giờ dám thẳng thắn trong các cuộc họp Ban Thường vụ về công tác cán bộ. (Thanh Niên 5/6, Đình Phú)Về đầu trang

Vừa từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải được một công ty luật mời về làm việc

2 ngày qua diễn biến liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải đã tạo ra sự quan tâm của dư luận. Mới đây, khi hay tin ông Đoàn Ngọc Hải vừa đệ đơn xin từ chức khi được điều động về làm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH một thành viên, ngay trong ngày 4/6 một công ty luật tại Hà Nội, có văn phòng tại Quận 3, TP.HCM đã chuyển thư ngỏ mời ông Hải hợp tác.

 Trong thư ngỏ phía công ty luật cho biết, luôn theo dõi những việc làm của ông Hải trong thời gian qua, được nhân dân ủng hộ, đánh giá rất cao và cho rằng, ông Hải “là vị quan dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với những khó khăn…”.

 Công ty luật nói trên ngỏ ý, với sự ngưỡng mộ tính cách và tài năng của ông Hải nên muốn mời ông về công tác tại công ty. “Hy vọng sau thời gian 2 tháng anh nghỉ ngơi (theo nguyện vọng), anh sẽ trở lại với công việc và hân hạnh được anh đồng hành với chúng tôi”, thư của Công ty luật nêu.

 Tuy nhiên thông tin 1 công ty luật ngỏ ý mời ông Đoàn Ngọc Hải về hợp tác cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng, công ty luật này “ăn theo trend” để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Có ý kiến cho rằng, đó là lời đề nghị nghiêm túc vì ông Hải là người có tới 3 bằng cử nhân gồm: Kinh tế, Luật học và Xã hội học.

 Hiện chưa có thông tin chính thức nào từ phía ông Đoàn Ngọc Hải về lời đề nghị này. (Vietnamnet.vn 4/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Xử lý nghiêm hành vi điều chỉnh quy hoạch tùy tiện

Sáng 5/6, tiếp tục phần Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng giải trình và làm rõ hơn một số nội dung liên quan đến lĩnh vực xây dựng.

 Thừa nhận là có tình trạng điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện, gây bức xúc, Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ xử lý nghiêm tình trạng này.

 Có 49 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn và 9 đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Quốc hội, nhân dân và cử tri... chia sẻ với những khó khăn và vất vả của Bộ Xây dựng. Tuy nhiên, cũng mong muốn Bộ tiếp tục làm tốt vai trò quản lý và khắc phục những tồn tại, hạn chế. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang

Có hay không lợi ích nhóm trong BOT giao thông?

Đây là một trong những vấn đề đã được đại biểu Quốc hội chất vấn và tranh luận đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

 Chiều 5/6, một trong những vấn đề đã được Đại biểu Quốc hội chất vấn và tranh luận, đối với Bộ Trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể là vì sao lại không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông và có hay không lợi ích nhóm trong 61 dự án này?

 Trong phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể một lần nữa khẳng định từ năm 2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ký văn bản đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào kiểm toán các dự án BOT. Như vậy, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động, không chờ Kiểm toán Nhà nước. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Chưa có thông tin việc quan chức góp tiền xây chùa”

Chiều 5/6, trong phiên đăng đàn của Bộ trưởng Văn hoá Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, nhiều đại biểu Quốc hội đã nêu chất vấn về việc phòng ngừa mê tín dị đoan; quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh...

 Đại biểu Nguyễn Mai Bộ - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh đặt câu hỏi: "có hay không hiện tượng thương mại hoá công trình tâm linh và việc một số quan chức góp tiền xây dựng chùa?".

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, việc thương mại hoá các công trình tâm linh, thực hành mê tín dị đoan nếu có là vi phạm pháp luật, cần lên án và xử lý. Tuy nhiên, ông cho biết, hiện chưa có thông tin liên quan tới việc quan chức góp tiền xây chùa.

 "Đề nghị đại biểu Mai Bộ cung cấp thông tin chính xác để cơ quan quản lý Nhà nước xác định có việc này hay không và xử lý theo đúng quy định", ông Thiện nói.

 Cho rằng "đại biểu chất vấn phải chịu trách nhiệm về thông tin mình đưa ra", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị đại biểu Nguyễn Mai Bộ nếu có thông tin việc cán bộ góp tiền xây chùa thì cung cấp để Quốc hội giám sát.

  Phó trưởng đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hoá  Mai Sỹ Diến nêu vấn đề về việc một số công trình tâm linh đặt quá nhiều thùng tiền công đức, "vậy việc sử dụng số tiền công đức này như thế nào?".

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trả lời, hiện chưa có văn bản pháp luật quy định về thu, chi tiền công đức; chỉ có thông tư liên tịch giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Nội vụ hướng dẫn sử dụng tiền công đức "phải đúng mục đích, công khai".

 Cuối năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 110 về quản lý, tổ chức lễ hội, trong đó giao Bộ Tài chính hướng dẫn thu, chi tiền công đức; Bộ Tài chính đang triển khai xây dựng thông tư hướng dẫn.

 Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đưa ra khuyến cáo đặt tối đa 3 thùng công đức tại mỗi khu di tích, cơ sở tâm linh. Tuy nhiên, với góp ý của đại biểu và căn cứ thực tiễn, Bộ sẽ đề xuất việc đặt thùng công đức tại các khu di tích theo hướng "đảm bảo nếp sống văn minh, văn hoá".

 Liên quan đến sai phạm thỉnh vong ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh), đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ cho rằng, việc bà Phạm Thị Yến, người tuyên truyền về "thỉnh vong", kêu gọi phật tử đến chùa "giải oan" bị phạt 5 triệu đồng là "quá nhẹ".

 Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng vừa qua là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống, văn hoá cần lên án và xử lý. Chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính cá nhân liên quan với mức 5 triệu đồng, đây là mức phạt cao nhất theo quy định hiện hành.

 "Thực ra mức 5 triệu đồng thì rất nhỏ nhưng tôi nghĩ có phạt đến 100 triệu cũng không phải lớn. Chúng tôi đồng ý trong quản lý Nhà nước phải tăng nặng mức xử phạt vi phạm hành chính, song tiền là một chuyện, quan trọng hơn làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hoá, phi đạo đức với những việc làm như vậy. Chúng ta kết hợp giữa xử phạt và dư luận xã hội thì tốt hơn", ông Thiện nói. (Vnexpress.net 5/6, Hoàng Thuỳ - Hoài Thu)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Malaysia khẳng định du lịch Việt Nam là “một ngôi sao đang lên”

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, tờ The Asian Post của Malaysia vừa đăng bài viết nói về sự trỗi dậy của ngành du lịch Việt Nam, trong đó khẳng định Việt Nam là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực du lịch ở khu vực.

 Theo bài viết, trong quý I/2018, lượng du khách đến Đông Nam Á đã tăng 9,4%, vượt xa mức tăng trung bình 6% của thế giới trong cùng kỳ. Thái Lan là nước có lượng du khách đông nhất trong khu vực, với hơn 35 triệu lượt người trong năm 2017 và hiện đang đứng thứ 4 toàn cầu về thu nhập cao nhất từ du lịch, với 81 tỷ USD trong năm 2017, chỉ sau Mỹ (299 tỷ USD), Tây Ban Nha (96 tỷ USD) và Pháp (86 tỷ USD).

 Tuy nhiên, bài báo cho rằng Việt Nam đã trở thành một ngôi sao mới nổi trong lĩnh vực du lịch ở khu vực khi lượng khách du lịch đến Việt Nam trong năm 2017 tăng cao nhất trong khu vực. Trung bình, mỗi khách du lịch đến Việt Nam chi 685 USD.

 Theo bài báo, tăng trưởng du lịch của Việt Nam có được thành công trên là nhờ sự quan tâm và chỉ đạo của chính phủ đối với "ngành công nghiệp không khói", cũng như thấu hiểu và giải quyết những thách thức mà ngành này phải đối mặt.

 Chính sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng và Quốc hội về phát triển du lịch đã tạo ra môi trường thuận lợi cho ngành này phát triển. Bên cạnh đó, những nỗ lực to lớn của các địa phương và doanh nghiệp trong những năm qua đã thiết lập một hệ thống kỹ thuật và cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch.

 Ngoài việc phát triển hệ thống giao thông đường bộ, đơn giản hóa thủ tục visa du lịch, điều chỉnh giá điện và dịch vụ đầu vào để tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch, cũng như đảm bảo an ninh, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, Việt Nam cũng tập trung nỗ lực và quyết tâm xúc tiến thương mại, văn hóa tới các thị trường khác. Trong năm 2017, rất nhiều chương trình xúc tiến du lịch đã được thực hiện, mở rộng cả về phạm vi và quy mô. (Tin Tức Online 4/6)Về đầu trang

Miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp nếu đăng ký qua mạng điện tử

Đây là nội dung tại dự thảo Thông tư do Bộ Tài chính soạn thảo quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp.

 Dự thảo nêu rõ, các đối tượng được miễn phí, lệ phí gồm: 1. Doanh nghiệp bổ sung, thay đổi thông tin do thay đổi địa giới hành chính được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp;

 2. Đăng ký giải thể doanh nghiệp, tạm ngừng kinh doanh; chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp;

 3. Doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp;

 4. Cơ quan nhà nước đề nghị cung cấp thông tin phục vụ quản lý nhà nước được miễn phí cung cấp thông tin doanh nghiệp;

 5. Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí cung cấp thông tin doanh nghiệp lần đầu.

 Mời xem chi tiết Biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại đường link dưới đây:

http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/Mien-le-phi-dang-ky-doanh-nghiep-neu-dang-ky-qua-mang-dien-tu/367530.vgp

(Báo Chính Phủ Điện Tử 5/6)Về đầu trang

Xây dựng hình ảnh Hậu Giang thân thiện với doanh nghiệp

Ngày 4/6, tại hội nghị về thực hiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) năm 2018, do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, năm 2019 Hậu Giang tỉnh tiếp tục quyết tâm cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với kế hoạch phấn đấu tăng thêm 7 bậc so năm 2018.

 Năm 2018, chỉ số PCI của tỉnh Hậu Giang đã tăng 6 bậc so năm 2017, đứng vị trí thứ 44/63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đứng vị trí thứ 10/13 khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nằm trong nhóm hạng trung bình.

 Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong thực hiện cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh hiện nay của Hậu Giang là doanh nghiệp chủ yếu là siêu nhỏ, nhỏ và vừa; số doanh nghiệp lớn còn rất ít. Cùng với đó, trong số hơn 4.500 doanh nghiệp đăng ký hoạt động nhưng thực tế hoạt động chỉ khoảng 1.700 doanh nghiệp, với tổng vốn gần 60.000 tỷ đồng.

 Do đó, ông Trương Cảnh Tuyên yêu cầu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang cần phát huy vai trò hơn nữa để thu hút doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hiệp hội. Từ đó, ghi nhận và tổng hợp những ý kiến của của doanh nghiệp để tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Đồng thời, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh cần tích cực tham gia xây dựng các chính sách của tỉnh cũng như thực hiện dịch vụ tư vấn thủ tục đầu tư giúp các doanh nghiệp gia nhập thị trường được thuận lợi, nhanh chóng hơn.

 Ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ cho rằng, để cải thiện PCI trong thời gian tới Hậu Giang cần thay đổi tư duy quản lý, tập trung cải thiện thể chế và môi trường kinh doanh. Tỉnh phải xây dựng cho được một hình ảnh Hậu Giang khi được nhắc đến là một nơi có môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thân thiện với doanh nghiệp.

 Tỉnh cần chọn môi trường kinh doanh là điểm nhấn cần tập trung thực hiện đồng bộ; cũng như tăng cường về số lượng và chất lượng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và đào tao lao động khu vực tư nhân. Cùng đó, Hậu Giang cần đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp nhiều hơn nữa; không ngừng cải thiện chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp sở, ban, ngành và địa phương.

 Theo ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang, mặc dù PCI của tỉnh đã được cải thiện thời gian gần đây, nhưng tỉnh vẫn bị xếp ở thứ hạng phía sau do tốc độ cải thiện của tỉnh đang ở mức “đi”, trong khi các tỉnh, thành khác đã “chạy” rồi. Do đó, nhiều chỉ số thành phần trong đánh giá PCI năm sau lại giảm hơn năm trước, như: chỉ số gia nhập thị trường, chỉ số tính minh bạch, chỉ số chi phí thời gian, chỉ số tính năng động của chính quyền tỉnh.

 Nguyên nhân giảm do điểm trừ về thời gian thực hiện các thủ tục sau đăng ký kinh doanh để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động kéo dài hơn 1 tháng, có khi kéo dài đến 3 tháng. Vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong việc xây dựng chính sách, quy định của tỉnh giảm; hiệu quả làm việc của cán bộ công chức còn chậm, dẫn đến thời gian xử lý công việc kéo dài. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thông qua đối thoại chưa đáp ứng theo yêu cầu, chưa vận dụng pháp luật linh hoạt nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho kinh tế tư nhân. Hậu Giang (TTXVN 4/6, Duy Ba) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Sớm chấm dứt nợ đọng văn bản hướng dẫn

Theo báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 gửi tới Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy, vẫn còn nợ 4 văn bản, tuy đã giảm 6 văn bản so với năm 2017.

 Tình trạng nợ đọng đã được nhắc đến nhiều thời gian qua. Câu chuyện luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư đã trở thành điểm nghẽn trong công tác xây dựng pháp luật. Trên diễn đàn Quốc hội, qua nhiều kỳ họp, các đại biểu Quốc hội đã lên tiếng rất nhiều về vấn đề này. Trong không ít phiên họp thường kỳ của Chính phủ, vấn đề hoàn thiện thể chế cũng được Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhiều bộ, ngành chậm ban hành văn bản hướng dẫn cũng đã được nêu đích danh, phê bình. Nhưng tình trạng “nợ đọng” văn bản hướng dẫn cho đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

 Tại Kỳ họp thứ Bảy, nợ đọng văn bản một lần nữa lại được đại biểu Quốc hội nhắc đến như một trong những khiếm khuyết trong công tác hoàn thiện chể chế. Đại biểu Quốc hội Võ Thị Như Hoa (Đà Nẵng) đánh giá, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế còn nhiều hạn chế, bất cập. Tình trạng nợ đọng nghị định hướng dẫn thi hành luật còn phổ biến, việc chậm ban hành nghị định để thực thi khiến cho các luật không thể đi vào cuộc sống, như một loạt nghị định hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 luật có liên quan đến Luật Quy hoạch.

 Việc chậm ban hành văn bản hướng dẫn để lại nhiều hệ lụy. Đó là nhiều quy định của luật dù đã có hiệu lực nhưng vẫn bị “treo”. Các cơ quan thực thi pháp luật lúng túng trong triển khai áp dụng. Điều này làm cho luật dù được ban hành vẫn không đi vào cuộc sống. Đề cập đến tồn tại này, từ thực tế của Luật Quy hoạch, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho biết, Luật Quy hoạch đã được Chính phủ chuẩn bị từ nhiệm kỳ Khóa XIII. Tuy nhiên, đến nhiệm kỳ Khóa XIV, Quốc hội mới xem xét và thông qua theo quy trình 3 kỳ họp. Luật được QH thông qua ngày 24.11.2017, và có hiệu lực thi hành từ 1.1.2019. Nhưng tiếc rằng, đến ngày 7.5.2019, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 37/2019/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch. Vì chưa có nghị định hướng dẫn nên các quy hoạch không thể triển khai được. Đây là nguyên nhân chính và duy nhất làm cho Luật không triển khai được, đại biểu Đỗ Văn Sinh nhấn mạnh.

 Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng trong tình cảnh tương tự. Luật được ban hành, nhưng mấy tháng sau mới có văn bản hướng dẫn.

 Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ trong việc ban hành văn bản có thể xuất phát từ người đứng đầu, cơ quan được giao soạn thảo văn bản chưa thực sự quan tâm đến công tác xây dựng thể chế. Nhưng cũng không loại trừ có nguyên nhân sâu xa từ việc cố tình trì hoãn vì lý do liên quan đến lợi ích của chính bộ, ngành mình. Mặc dù, một số cơ quan, bộ, ngành đã được chỉ đích danh khi chậm ban hành văn bản hướng dẫn, tuy nhiên, cho đến nay chưa có trường hợp cụ thể nào bị xử lý trách nhiệm. Có lẽ, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc một số người đứng đầu bộ, ngành vẫn còn thờ ơ với công tác xây dựng văn bản hướng dẫn luật, pháp lệnh.

 Để khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản, mới đây Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo việc soạn thảo, khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành trước ngày 15.4.2019 đối với các văn bản nợ đọng quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1.1.2019; ban hành trước ngày 15.5.2019 đối với các văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh có hiệu lực từ ngày 1.7.2019. Sau thời điểm này, bộ trưởng nào không hoàn thành nhiệm vụ sẽ phải chịu trách nhiệm giải trình trước Quốc hội và trách nhiệm kỷ luật trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Mong rằng, trách nhiệm này sẽ được Chính phủ thực thi nghiêm để những con số nợ đọng văn bản hướng dẫn không còn xuất hiện hàng năm trong báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ gửi đến Quốc hội. Đó cũng là giải pháp hữu hiệu nhất để chấm dứt tình trạng luật “treo” thời gian qua. (Đại Biểu Nhân Dân 5/6, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sao, chụp tài liệu mật phải ghi vào "Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước"

"Việc sao, chụp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải tiến hành ở nơi bảo đảm an toàn do lãnh đạo của cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý bí mật nhà nước quy định. Việc sao, chụp phải được ghi vào "Sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước".

 Nội dung trên được đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước do Bộ Công an soạn thảo lấy ý kiến góp ý của nhân dân.

 Theo dự thảo, tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước sau khi được sao, chụp phải đóng dấu sao, chụp hoặc có văn bản ghi nhận việc sao, chụp. Mẫu dấu sao, chụp bí mật nhà nước; sổ quản lý sao, chụp bí mật nhà nước và vị trí đóng dấu sao, chụp được thực hiện theo quy định của Bộ Công an.

 Mặc dùng để đóng các loại con dấu chỉ độ mật là mực màu đỏ. Mẫu dấu chỉ độ mật, văn bản xác định độ mật và vị trí đóng dấu chỉ độ mật được thực hiện theo quy định của Bộ Công an.

 Việc giao tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước được thực hiện như sau: Trước khi giao, tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải vào "Sổ quản lý bí mật nhà nước đi". Đối với tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước có độ "Tuyệt mật" chỉ ghi trích yếu khi người có trách nhiệm xác định bí mật nhà nước đồng ý.

 Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải làm bì hoặc đóng gói riêng. Giấy làm bì phải dùng loại giấy dai, bền, khó thấm nước, không nhìn thấu qua được; hồ dán phải dính, khó bóc.

 Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước thuộc độ "Tuyệt mật" phải được gửi bằng hai lớp phong bì: Bì trong ghi rõ số, ký hiệu của tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước, tên người nhận, đóng dấu Tuyệt mật ở ngoài bì; trường hợp gửi đích danh người có trách nhiệm giải quyết thì đóng dấu "Chỉ người có tên mới được bóc bì". Bì ngoài ghi như gửi tài liệu thường và đóng dấu ký hiệu chữ "A".

 Tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước độ "Tối mật" và "Mật" được gửi bằng một lớp bì, bên ngoài bì có đóng dấu chữ "B" và chữ "C" tương ứng với độ mật của tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước bên trong. Việc giao tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải được quản lý bằng "Sổ chuyển giao bí mật nhà nước".

 Theo dự thảo, người nhận tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước phải vào "Sổ quản lý bí mật nhà nước đến".

 Trường hợp tài liệu, vật chứa bí mật nhà nước mà phong bì có dấu "Chỉ người có tên mới được bóc bì", người nhận vào sổ theo ký hiệu ngoài bì, không được mở bì và phải chuyển ngay đến người có tên trên phong bì. Nếu người có tên trên phong bì đi vắng và trên phong bì có thêm dấu "Hỏa tốc" thì chuyển đến lãnh đạo cơ quan, tổ chức hoặc người được lãnh đạo cơ quan, tổ chức ủy quyền giải quyết.

 Dự thảo cũng quy định, người thực hiện nhiệm vụ chuyên trách bảo vệ bí mật nhà nước được bố trí tại Văn phòng hoặc đơn vị hành chính, tổng hợp thuộc các cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương; người kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước được bố trí tại các đơn vị trực thuộc cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương.

 Người thực hiện nhiệm vụ chuyên trách và kiêm nhiệm bảo vệ bí mật nhà nước phải đáp ứng tiêu chuẩn sau: Có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ tiêu chuẩn chính trị, có kiến thức pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

 Đồng thời có trách nhiệm giữ gìn bí mật nhà nước; phục tùng sự phân công, điều động của cơ quan, tổ chức và thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao. (Vneconomy.vn 5/6, Lan Ca)Về đầu trang

 Hướng dẫn nguồn chi thực hiện mức lương cơ sở mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư hướng dẫn xác định nhu cầu, nguồn và phương thức chi thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở 1.490.000 đồng từ 1/7/2019 theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP và điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc.

  Dự thảo nêu rõ về nguồn kinh phí thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở 1.490.000 đồng từ 1/7/2019 theo Nghị định số 38/2019/NĐ-CP trong năm 2019 của các bộ, cơ quan Trung ương.

 Đối với các cơ quan hành chính nhà nước, Đảng, đoàn thể, nguồn kinh phí gồm: Nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2018 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2019 (nếu có); sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2019 (phần còn lại sau khi đã sử dụng để thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,21 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng); sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2019 tăng thêm so với dự toán năm 2018 được cấp có thẩm quyền giao.

 Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn kinh phí gồm: Nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2018 chưa sử dụng hết chuyển sang năm 2019 (nếu có); sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2019 (phần còn lại sau khi đã sử dụng để thực hiện đến mức lương cơ sở 1,39 triệu đồng/tháng). Riêng đối với số thu từ việc cung cấp các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng và dịch vụ y tế khác của cơ sở y tế công lập sử dụng tối thiểu 35%; sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên dự toán năm 2019 tăng thêm so với dự toán năm 2018 được cấp có thẩm quyền giao.

 Ngân sách trung ương bổ sung kinh phí cho các bộ, cơ quan Trung ương trong trường hợp các nguồn kinh phí theo quy định nêu trên nhỏ hơn nhu cầu kinh phí điều chỉnh mức lương cơ sở theo quy định.

 Theo dự thảo, nguồn kinh phí gồm: Sử dụng nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể các khoản chi tiền lương, phụ cấp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ) dự toán năm 2019 tăng thêm so với dự toán năm 2018 theo Quyết định giao dự toán của Bộ Tài chính.

 Sử dụng nguồn 50% tăng thu ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết) thực hiện so với dự toán năm 2018 được Thủ tướng Chính phủ giao.

 Sử dụng 50% phần ngân sách nhà nước giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính (do thực hiện tinh giản biên chế và đổi mới, sắp xếp lại bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả) và các đơn vị sự nghiệp công lập (do thực hiện đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập); sử dụng nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương năm 2018 chưa sử dụng hết chuyển sang (nếu có)…

 Ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho các địa phương nguồn kinh phí còn thiếu sau khi đã sử dụng các nguồn theo quy định nêu trên. (Báo Chính Phủ Điện Tử 5/6)Về đầu trang

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành kế hoạch sắp xếp cơ quan báo chí

 Ngày 4/6, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông ký văn bản kế hoạch "Triển khai sắp xếp các cơ quan báo chí theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025".

 Theo đó, tổ chức trung ương có cơ quan báo chí nằm trong diện sắp xếp phải có đề án thực hiện theo quy hoạch, gửi Bộ trước ngày 31/7. Trước 30/9, cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí có hồ sơ đề nghị Bộ cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản.

 Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có đề án sắp xếp còn tối đa ba cơ quan báo chí trước 31/12. Đến 30/6/2020, cơ quan này phải có hồ sơ gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản.

 Các tổ chức xã hội, nghề nghiệp có cơ quan báo muốn chuyển cơ quan chủ quản sang các bộ, cơ quan ngang bộ thì phải được cơ quan chủ quản mới đồng ý bằng văn bản. Chậm nhất ngày 30/9, cơ quan chủ quản có văn bản thông báo chấm dứt hoạt động báo chí để Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển cơ quan chủ quản mới.

 Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có cơ quan báo chí diện sắp xếp gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề án trước ngày 31/12. Đến 30/6/2020, cơ quan chủ quản của các báo trên gửi hồ sơ, thủ tục để cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản.

 Kế hoạch cũng nêu, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Quân đội Nhân dân, Báo Công an nhân dân xây dựng đề án cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước năm 2020 và báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông sau khi được phê duyệt.

 Với các địa phương, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu có đề án sắp xếp và báo cáo trước ngày 31/12. Trong đó, Hà Nội, TP HCM theo quy hoạch còn tối đa 5 cơ quan báo (không tính cơ quan báo thuộc tổ chức tôn giáo). Chậm nhất đến 30/6/2020, cơ quản chủ quản có hồ sơ đề nghị cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản.

 Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị cơ quan trung ương rà soát tôn chỉ, mục đích của các cơ quan báo, tạp chí trước ngày 30/9. Với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là trước 30/6/2020 phải có hồ sơ để cấp lại, sửa đổi, bổ sung giấy phép phù hợp với quy hoạch tránh tình trạng "báo hóa" tạp chí.

 Bộ sẽ đình bản tạm thời hoặc thu hồi giấy phép hoạt động với các cơ quan báo chí không tuân thủ thời hạn hoàn thành việc sắp xếp theo "Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025". (Vnexpress.net 5/6, Gia Chính)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Nghiêm túc xin lỗi người dân khi trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính

Các bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn...

 Đây là nội dung tại Thông báo kết luận số 202/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ phát đi chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018.

 Thông báo nêu rõ, căn cứ kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2018, các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm lại việc thực hiện công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình thực hiện, bên cạnh đó, khuyến khích, nhân rộng cách làm mới, mô hình hay tạo động lực thúc đẩy cải cách; sử dụng hiệu quả kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 trong chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính tại bộ, ngành, địa phương và có biện pháp phù hợp để nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho người dân, tổ chức; những địa phương có điều kiện phù hợp, thực hiện việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công như quy định của Chính phủ tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

 Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thể chế, trọng tâm là rà soát, hoàn thiện thể chế về kinh tế thị trường, thể chế về quản lý công chức, viên chức, về tổ chức bộ máy; khẩn trương hoàn thành việc thực thi các phương án đơn giản hóa, cắt giảm điều kiện kinh doanh và cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành; nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm tính hợp pháp, đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật; khắc phục triệt để tình trạng nợ đọng việc ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.

 Tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, trọng tâm là rà soát, cắt giảm thực chất điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành, các thủ tục hành chính đang là rào cản liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh; phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ trong việc tăng cường đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, bộ, ngành, địa phương qua đó đề xuất các giải pháp, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân. 

Các bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý; giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn; thực hiện việc kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa theo yêu cầu của Thủ tướng tại Quyết định số 985/QĐ-TTg ngày 08/8/2018... (Nhà Báo & Công Luận 5/6, PV)Về đầu trang

Người dân sẽ giám sát công chức nhờ liên thông thủ tục hành chính

 “Dù phải làm ngày làm đêm thì đến giữa tháng 7 năm nay, TP HCM phải hoàn thành 40 bộ thủ tục hành chính liên thông trực tuyến ở cấp độ 3, cấp độ 4”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP HCM tại cuộc họp đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 5 tháng năm 2019 chiều 4/6.

 Trong 5 tháng qua, thành phố có gần 16.700 doanh nghiệp được cấp phép thành lập với tổng số vốn hơn 265.000 tỷ đồng, tăng 43% về vốn so với cùng kỳ. Khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có hơn 450 dự án được cấp phép với tổng vốn đầu tư hơn 472 triệu USD, tăng 22,6% số dự án và tăng 9,2% vốn đầu tư so với cùng kỳ. Để đạt được kết quả này là nhờ thành phố đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

 Tại cuộc họp chiều nay, lãnh đạo UBND thành phố cũng tập trung bàn những giải pháp để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, thành phố đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4.

 Để làm được điều đó, theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM thì các Sở, ngành phải sát sao, làm việc cả ngày thứ 7, Chủ nhật, kể cả ngày đêm để đến giữa tháng 7 làm xong 40 bộ thủ tục hành chính liên thông trực tuyến.

 Về lợi ích của việc cải cách này, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP HCM cho biết, nếu làm tốt công tác liên thông giữa các Sở, ngành với nhau, thời gian tới thành phố có thể mở rộng liên thông giữa các Sở và quận huyện, thậm chí mở rộng liên thông ngành dọc từ thành phố đến cơ sở.

 “Nếu làm được công tác liên thông, người dân có thể giám sát việc này chứ không chỉ có công chức, viên chức nội bộ giám sát lẫn nhau. Lãnh đạo thành phố có thể giám sát công việc đối với từng chuyên viên và công việc của các Sở, ngành khi triển khai liên thông trực tuyến”, ông Hoan cho biết. (VOVNews 4/6, Lệ Hằng) Về đầu trang

TPHCM có nguy cơ “vỡ” kế hoạch đột phá cải cách hành chính

"Các đơn vị có thể là làm ngày, làm đêm sao cho đến cuối tháng 6 phải xong 40 bộ thủ tục hành chính được liên thông giữa các Sở. Không thể để tình trạng 6 tháng chỉ được có 10 bộ thủ tục hành chính liên thông giữa các Sở, ngành. Làm chậm như vậy là không ổn, không thể gọi là năm đột phá về cải cách thủ tục hành chính".

 Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khi bàn về giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

 Theo ông Nguyễn Thành Phong, kết quả thực hiện cải cách hành chính của thành phố hiện nay quá chậm. Nếu kéo dài tình trạng này, nguy cơ sẽ dẫn đến “đổ vỡ” kế hoạch năm 2019 – năm đột phá về cải cách thủ tục hành chính mà thành phố đang đề ra.

 “Năm 2019, Thành phố chọn là năm đột phá về cải cách thủ tục hành chính, vậy đến thời điểm này các đơn vị, Sở ngành của thành phố đã thực hiện đến đâu? Tôi đã đề nghị các đơn vị cần dành khoản tài chính để nhận định việc thực hiện chủ đề của năm như thế nào, có tạo được sự chuyển biến hay không?. Vừa qua, cả nước công bố các chỉ số cải cách hành chính, vậy TP Hồ Chí Minh đang đứng thứ mấy? Các đơn vị, Sở, ngành đã có kế hoạch thực hiện năm cải cách thủ tục hành chính ra sao”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chất vấn các đơn vị.

 Báo cáo lãnh đạo Thành phố về công tác cải cách hành chính, ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 6, Sở Nội vụ đã thực hiện tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác cải cách, quy chế văn hóa công sở... Sau khi kiểm tra, Sở sẽ có báo cáo quy chế văn hóa công sở và sẽ trình UBND Thành phố. Hiện Sở cũng đã kết hợp với một số quận xem mức độ hài lòng của người dân trong cải cách hành chính như thế nào.

 “Thông thường, các cơ quan của thành phố chỉ quan tâm công tác cải cách hành chính mà quên kết quả đạt được từ cải cách hành chính. Trong khi đó, chỉ cần các đơn vị giải ngân thấp cũng bị trừ điểm về việc hoàn thành các chỉ tiêu về cải cách thủ tục hành chính, báo cáo chậm về tài chính công cũng bị trừ điểm, doanh thu chậm phát triển cũng bị trừ điểm…”, ông Trương Văn Lắm chỉ ra những hạn chế trong cải cách hành chính của thành phố.

 Ông Trương Văn Lắm cũng cho rằng, muốn nâng cao cải cách thủ tục hành chính, từng Sở ngành phải báo cáo nguyên nhân chủ quan dẫn đến bị trừ điểm, hay khó thực hiện ở khâu nào trong cải cách hành chính để các đơn vị hướng dẫn tháo gỡ. Năm 2019, Thành phố phải chấn chỉnh, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính mới mong đạt được mục tiêu đứng top 5 cả nước. Ngoài mục tiêu đứng top 5, mục tiêu cao nhất của TP Hồ Chí Minh vẫn là nâng tỷ lệ hài lòng của người dân lên mức cao hơn.

 Chia sẻ kinh nghiệm về cải cách hành chính, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết TP Hồ Chí Minh đang áp dụng phong phú các thủ tục hành chính trực tuyến. Hiện có khoảng 20/50 – 70 thủ tục hành chính, tuy nhiên người dân tham gia không nhiều. Riêng vấn đề xây dựng các bộ thủ tục liên thông giữa các Sở ngành, UBND Thành phố đã giao cho văn phòng UBND chọn 40 bộ thủ tục liên thông các Sở ngành. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, chỉ có 10 bộ liên thông được thông qua.

 Trong đó, có nội dung xác định thời lượng, thời gian giải quyết thủ tục của từng cơ quan, hướng giải quyết cho người dân và doanh nghiệp nhanh nhất. Sắp tới, Văn phòng UBND Thành phố tiếp tục theo dõi quá trình thực hiện bộ liên thông trên để biết hồ sơ của người dân và doanh nghiệp đang ở đâu, nơi nào chậm trễ để kịp thời tháo gỡ. Còn lại 40 bộ thủ tục liên thông chưa hoàn thiện mong nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan liên quan nhằm sớm đưa các bộ này vào hoàn thành sớm.

 “Nếu làm tốt việc liên thông giữa các Sở sẽ thực hiện tốt việc liên thông giữa Sở, ngành với các quận – huyện, hoặc tiếp tục làm liên thông hàng dọc từ Thành phố đến quận – huyện. Tuy nhiên, vì còn khó khăn trong nhiều khâu nên kiến nghị Thành phố cho Văn phòng UBND thêm thời gian hoàn tất 40 bộ thủ tục liên thông giữa các Sở ngành. Theo đó, chậm nhất là cuối tháng 7, Thành phố sẽ công bố 40 bộ thủ tục nêu trên, thay vì thời gian yêu cầu là cuối tháng 6”, ông Hoan đề nghị. (Baotintuc.vn 5/6, Hoàng Tuyết) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Báo động quỹ lương hưu của Chính phủ Nhật Bản sắp cạn kiệt

Hệ thống lương hưu của Chính phủ Nhật Bản không còn đủ để duy trì sinh kế của người dân trong bối cảnh tốc độ già hóa dân số nhanh chóng trong xã hội hiện nay. Đây là báo cáo vừa được Cơ quan các dịch vụ tài chính Nhật Bản công bố ngày hôm qua (3/6).

 Nước Nhật cũng đang lo việc vỡ quỹ lương hưu. Cơ quan trên kêu gọi người dân chủ động quản lý tài chính để lên kế hoạch nghỉ hưu. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc các cá nhân tham gia quỹ lương hưu nhà nước sẽ gặp nhiều rủi ro hơn so với trước đây khi lên kế hoạch tài chính trong tương lai.

 Báo cáo ước tính một cặp vợ chồng với người chồng trên 65 tuổi và người vợ trên 60 tuổi sẽ phải vay nợ khoảng 50 nghìn Yen (tức là gần 11 triệu đồng)/tháng mới đủ trang trải cuộc sống nếu họ chỉ có lương hưu. Báo cáo cũng cho rằng số tiền lương hưu, một trong những nguồn tiết kiệm quan trọng của người dân Nhật Bản, sẽ tiếp tục giảm theo thời gian. Cơ quan các dịch vụ tài chính Nhật Bản kêu gọi người dân chủ động quản lý tài chính để lên kế hoạch nghỉ hưu. Tuy nhiên, họ sẽ phải cẩn trọng khi lựa chọn các gói đầu tư.

 "Vỡ quỹ lương hưu, hay còn gọi là thâm hụt quỹ lương hưu tại Nhật Bản đang trở thành vấn đề hiện hữu, khi ngày càng có nhiều người già sống trên 95 tuổi. Theo báo cáo mới nhất vào ngày 3/6/2019 của Bộ Tài chính, với một cặp vợ chồng sống tới 95 tuổi, quỹ lương hưu của Nhật Bản sẽ thâm hụt khoảng 20 triệu Yen, tức là hơn 4 tỷ đồng. Nếu tình trạng thâm hụt quỹ lương hưu tiếp tục gia tăng, hậu quả sẽ làm giảm chế độ an sinh cho người cao tuổi và thu nhập từ lương hưu của người già sẽ bị giảm đi đáng kể. Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra hàng loạt các giải pháp để đối phó với tình trạng thâm hụt quỹ lương, trong đó có hai chính sách trụ cột là thúc đẩy người già làm việc và xem xét phân bổ lại việc trả lương hưu, trong đó có một giải pháp được dư luận quan tâm đó là trả lương hưu theo độ tuổi, tức là người tuổi càng cao, lương hưu càng cao. Nhật Bản đang xây dựng cơ cấu kinh tế phù hợp với cuộc sống 100 tuổi của người dân" - Anh Quang Hưng - phóng viên thường trú THVN tại Nhật Bản - cho biết. (VTV.vn 5/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More