Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 31-5-2019

Post date: 31/05/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Hàng loạt Thông tư có hiệu lực từ tháng 6/2019. 1

2. Đổi mới quy định về cung cấp sản phẩm, dịch vụ công từ nguồn chi thường xuyên. 2

CHỈ THỊ MỚI 2

3. Hoàn thiện thể chế, kết nối hạ tầng cho văn bản điện tử. 2

4. Tăng cường quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng. 3

TIN QUỐC HỘI 3

5. ĐBQH đánh giá cao việc tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong nhiều năm.. 3

6. Việc tăng giá điện, xăng dầu làm "nóng" nghị trường Quốc hội 4

7.   "Bộ GD&ĐT chưa thấy hết hậu quả tệ hại của sai phạm ở Kỳ thi THPT Quốc gia". 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

8.   Việt Nam có thể vượt qua Singapore về quy mô kinh tế vào năm 2029. 6

9.  85% doanh nghiệp công nghiệp Việt nằm ngoài cách mạng 4.0. 7

10. Doanh nghiệp lập mới phá kỷ lục, 1,7 triệu tỷ rót vào kinh tế Việt sau 5 tháng. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

11. Thông tin tranh luận phải chính xác. 9

QUẢN LÝ.. 10

12. Chỉ 1% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ: Đáng mừng chứ!?. 10

13.Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu - Tăng sao cho hợp lý?. 12

14. Người lao động sẽ được hưởng 300% tiền lương khi làm thêm giờ. 12

15. “Mở cửa” cho tư nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công. 13

16.Cán bộ Thừa Thiên Huế thực hiện "4 xin, 4 luôn" trong làm việc. 14

17. Quảng Bình: Người dân, doanh nghiệp sẽ thanh toán trực tuyến dịch vụ công. 15

18.Tất cả đội, trạm Cảnh sát giao thông ở TP.HCM được quyền phạt nguội 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 16

19.Cục Cảnh sát giao thông lần đầu tiên đo sự hài lòng của người dân. 16

20.19% người dân chưa hài lòng với ngành y tế. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

21. Bộ Công Thương “phê bình” sếp quản lý thị trường vi phạm vụ Con Cưng. 17

22.Thanh Hóa: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm 3 huyện không đấu thầu qua mạng  18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Hàng loạt Thông tư có hiệu lực từ tháng 6/2019

Bộ Tài chính hướng dẫn khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công, quy định mới về Lệ phí cấp Giấy phép trang bị vũ khí, tiêu đánh giá hiệu quả Hợp đồng Quỹ bảo lãnh tín dụng... là những Thông tư nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.

 Bộ Tài chính hướng dẫn khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công: Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 24/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định số 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6/6/2019.

 Quy định mới về Lệ phí cấp Giấy phép trang bị vũ khí: Ngày 05/6/2019, Thông tư 23/2019/TT-BTC sửa đổi Thông tư 218/2016/TT-BTC chính thức có hiệu lực. Theo đó, bỏ quy định về thu lệ phí cấp Giấy phép mang vỏ đạn hoặc hạt nổ và Giấy phép mang linh kiện vũ khí quân dụng, vũ khí thể thao và công cụ hỗ trợ tại Thông tư 218.

 Xử lý trường hợp không đủ điều kiện dựng sổ khi bán cổ phần của doanh nghiệp Nhà nước: Thông tư 21/2019/TT-BTC hướng dẫn bán cổ phần lần đầu và chuyển nhượng vốn nhà nước theo phương thức dựng sổ cho các đối tượng thực hiện cổ phần hóa. Thông tư 21/2019/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 03/6/2019.

 Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị: Ngày 28/03/2019, Bộ Y tế đã ra Thông tư số 03/2019/TT-BYT ban hành Danh mục thuốc sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/06/2019 và thay thế Thông tư số 10/2016/TT-BYT.

 05 chỉ tiêu đánh giá hiệu quả Hợp đồng Quỹ bảo lãnh tín dụng: Thông tư 15/2019/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/6/2019 hướng dẫn đánh giá hiệu quả hoạt động hàng năm của Quỹ bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa căn cứ trên 05 chỉ tiêu sau: Tăng trưởng doanh số cấp bảo lãnh tín dụng; Tỷ lệ nợ đã trả thay cho doanh nghiệp; Tỷ lệ thu hồi nợ bắt buộc đối với hoạt động bảo lãnh tín dụng hàng năm; Tổng thu nhập trừ tổng chi phí; Tình hình chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý và sử dụng vốn, tài sản, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, chế độ báo cáo tài chính của Quỹ bảo lãnh tín dụng. (Báo điện tử Trí Thức Trẻ 30/5, Hồng Vân)Về đầu trang

Đổi mới quy định về cung cấp sản phẩm, dịch vụ công từ nguồn chi thường xuyên

Bắt đầu từ ngày 1/6, việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ công có sử dụng ngân sách từ nguồn kinh phí chi thường xuyên sẽ phải thực hiện theo quy định mới.

 Bộ Tài chính cho biết, nghị định 32 mới ra đời nhằm đổi mức phương thức giao dự toán chi thường xuyên, từ ngân sách cấp cho các đơn vị sự nghiệp công lập, sang thực hiện theo 3 cách, là giao nhiệm vụ, đặt hàng, hoặc đấu thầu. Ở mỗi phương thức đều xây dựng trên hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và tiêu chuẩn riêng.

 Nghị định mới thống nhất các quy định rải rác ở nhiều văn bản trước đó, nhằm tránh tình trạng sử dụng trùng lắp nguồn kinh phí chi thường xuyên cho cùng một nội dung. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Hoàn thiện thể chế, kết nối hạ tầng cho văn bản điện tử

Phải sớm hoàn thiện thể chế về lưu trữ, quản lý văn bản điện tử và hoàn thiện kết nối hạ tầng và dữ liệu. Đây là kết luận của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng tại buổi làm việc về triển khai quyết định của Thủ tướng về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước.

 Bộ trưởng đề nghị các bộ liên quan sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể về thể thức, quy trình ký số văn bản phát hành điện tử trên tinh thần minh bạch, công khai, tiết kiệm, hiệu quả. Bộ trưởng yêu cầu sớm công bố khung kiến trúc chính phủ điện tử để các nhà viết phần mềm bám vào quy chuẩn đó và thiết kế cho các địa phương, bộ, ban ngành sao cho tích hợp được với toàn hệ thống. Các nhà mạng, doanh nghiệp tham gia vào xây dựng trục liên thông văn bản phải đảm bảo hạ tầng và dữ liệu kết nối đồng bộ, bảo mật tối đa.

 Bộ trưởng cũng đề nghị phải đẩy nhanh thủ tục kê khai, cấp chữ ký số, còn các địa phương cũng phải đẩy mạnh phê duyệt văn bản bằng chữ ký số, không để tình trạng nửa văn bản điện tử, nửa văn bản giấy như hiện nay. (VTV.vn 29/5)Về đầu trang

Tăng cường quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra toàn diện đối với hoạt động kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, nhằm thực hiện nghiêm Nghị quyết 12/2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Kết quả báo cáo gửi về Bộ trước ngày 1/7/2019.

 Trong văn bản yêu cầu các Sở tăng cường quản lý đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, Bộ GTVT cho biết có nhiều xe ô tô kinh doanh hoạt động trá hình tuyến cố định, vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Loại xe này không dán phù hiệu theo quy định, nhất là đối với xe ô tô dưới 9 chỗ tại các đô thị lớn, xe tuyến cố định bỏ bến xin cấp phù hiệu xe hợp đồng nhưng vẫn hoạt động như tuyến cố định gây mất trật tự vận tải, thiếu bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

 Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT 5 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khách Hòa, Quảng Ninh tập trung kiểm tra các đơn vị tham gia thí điểm theo quy định tại Quyết định số 24, đảm quản lý chặt chẽ việc thí điểm hợp đồng điện tử thay hợp đồng bằng văn bản giấy.

 Cụ thể, các Sở GTVT tại 5 tỉnh trên kiểm tra chặt chẽ việc gắn phù hiệu xe hợp đồng quy định tại Điều 54 Thông tư số 63/2014 của Bộ GTVT, kiểm tra việc dán tem logo của đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối vận tải khách theo hợp đồng. Đồng thời, phải trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các xe vi phạm hành trình đối với các xe đi vào đường cấm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

ĐBQH đánh giá cao việc tốc độ tăng trưởng GDP đạt mức cao nhất trong nhiều năm

Sáng 30/5, Quốc hội đã thảo luận phiên toàn thể về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019.

 Nhiều đại biểu đã đồng tình và đánh giá cao những kết quả đã đạt được, nhất là tốc độ tăng trưởng GDP nước ta đã đạt mức cao nhất, kể từ năm 2008. Việt Nam cũng thuộc nhóm các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, một số đại biểu cũng đã đưa ra các kiến nghị để khắc phục các tồn tại hạn chế, nhằm tiếp tục đảm bảo tăng trưởng kinh tế vĩ mô bền vững.

 Các đại biểu đều khẳng định, kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội là thành quả đến từ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Những thành quả đó đã góp phần tạo nên sự đồng thuận trong xã hội.

 Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra như tình trạng cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước còn chậm, nhiều điều kiện kinh doanh đang cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Trước thực tế này, các đại biểu Quốc hội đã kiến nghị các giải pháp để đảm bảo cho tăng trưởng bền vững. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

Việc tăng giá điện, xăng dầu làm "nóng" nghị trường Quốc hội

Trong ngày 30/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019.

 Đã có rất nhiều đại biểu Quốc hội đã tham gia ý kiến về việc tăng giá điện – vấn đề được cử tri hết sức quan tâm thời gian qua. Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã thực hiện tăng giá điện từ ngày 20/3/2019, theo công bố, mức giá điện tăng 8,36%, từ mức 1.720,65 đồng/kWh lên mức 1.864,04 đồng/kWh. Sau khi nhận được hóa đơn tiền điện vào tháng 4, nhiều người dân cho biết họ đã cảm thấy bất ngờ khi thấy số tiền phải nộp bỗng nhiên tăng vọt. Bên cạnh đó là nguy cơ tăng chỉ số giá tiêu dùng.

 Trên nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) phát biểu: "Giá điện, giá xăng dầu là chi phí đầu vào của sản xuất, tác động vào nhiều đến kinh tế và ảnh hưởng trực tiếp tới giá tiêu dùng. Việc tăng giá điện vào tháng 3 đã tác động tới chỉ số CPI tháng 4/2019 khoảng 0,29%".

 Đại biểu đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng thời điểm nào sẽ cho tăng giá là rất quan trọng và đề nghị Chính phủ cần giải pháp để kiềm chế lạm phát.

 Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (đoàn Bình Thuận) cho biết: "Mặc dù việc tăng giá điện nằm trong tính toán và lộ trình, tôi cơ bản đồng ý với báo cáo giải trình của Chính phủ nhưng đề nghị Chính phủ sớm công bố kết quả thanh tra việc tăng giá điện có đúng quy định hay không. Nếu sai thì xử lý như thế nào? Theo tôi khi tăng giá điện chắc chắn sẽ kéo theo việc tăng giá vật tư nguyên liệu sản xuất gây bức xúc trong nhân dân. Do vậy, Chính phủ cần có biện pháp phòng ngừa tăng giá "té nước theo mưa", theo dõi sát diễn biến thị trường, kê khai giá".

 Sau khi nhận được phản hồi từ người dân, Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra phương án tăng giá điện 8,36%. Kết quả kiểm tra hoạt động niêm yết công khai giá, ghi chỉ số công tơ, chốt chỉ số, tính tiền điện, thanh toán tiền điện cho thấy, các đơn vị đã thực hiện đúng quy trình kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng cần phải xem xét phương pháp điều chỉnh giá điện để tránh ảnh hưởng tới người dân.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu (đại biểu đoàn An Giang) nêu ý kiến: "Bộ Công Thương đã có tờ trình về giá điện, giá xăng. Rất nhiều lập luận khẳng định Bộ làm đúng. Nhưng lấy ví dụ của chính bản thân tôi là bác sĩ, nếu phác đồ điều trị không làm cho bệnh nhân tốt lên thì tôi cũng phải xem xét lại vì nhiều khi trên lý thuyết là đúng nhưng khi triển khai áp dụng lại sai ở mắt xích nào đấy. Lúc này buộc phải dừng lại, suy xét không bảo thủ, duy ý chí, che dấu sai lầm".

 "Vậy nên khi rất nhiều người dân phản ứng thì Bộ nên rà soát, rút kinh nghiệm về phương pháp tiến hành, cách thức quản lý giám sát, tuyên truyền trong việc điều hành giá xăng dầu. Phải chăng nguồn gốc sâu xa là độc quyền, không có cạnh tranh trong việc mua bán, truyền tải điện?" – đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi.

 Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (đoàn Cà Mau) cũng nhấn mạnh: "Tôi và cử tri quan tâm không phải đúng quy định không vì Chính phủ đã làm thì không thể không đúng quy định. Điều quan tâm là tăng giá điện ảnh hưởng thế nào tới nhân dân. Bởi tăng giá điện thì làm tăng đầu vào, chi phí này kết tinh vào sản xuất, đương nhiên sẽ tính vào giá thành sản phẩm. Trong khi tiền lương không tăng thì hàng loạt chi phí thiết yếu tăng sẽ ảnh hưởng thế nào tới đời sống người dân, chỉ số lạm phát?".

 "Để công khai minh bạch trong điều hành giá điện, tôi kiến nghị Quốc hội đưa vào danh mục kiểm toán Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh ngành điện" – đại biểu đoàn Cà Mau đưa ra kiến nghị. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

"Bộ GD&ĐT chưa thấy hết hậu quả tệ hại của sai phạm ở Kỳ thi THPT Quốc gia"

Trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2019 diễn ra sáng 30/5, bên cạnh việc tăng giá điện thì giáo dục cũng là vấn đề được các đại biểu và cử tri đặc biệt quan tâm, nhất là về các sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội) cho rằng, chưa cần nói đến tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, giáo dục vẫn được coi là một khoảng tối: "Giáo dục vẫn là một lĩnh vực lớn, phức tạp, được cả xã hội quan tâm. Tôi thấy rằng cần ghi nhận cố gắng ngành giáo dục trong thời gian qua nhưng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ cứ loay hoay nhiều vấn đề mà dường như ít đem lại kết quả như mục tiêu phát triển Giáo dục đã đề ra".

 "Cải tiến nối tiếp cải tiến nhưng trong thi cử, sự cải tiến chưa mang lại kết quả gì rõ ràng thì tiêu cực, sai phạm lại nảy sinh. Tiếp xúc cử tri thì thấy rằng, rất nhiều ý kiến phàn nàn về chất lượng giáo dục và bệnh thành tích, tiêu cực trong giáo dục. Điều đó cho thấy, người dân không yên tâm mà còn mất niềm tin với giáo dục. Thử hỏi rằng, một nền giáo dục của chúng ta sẽ đi về đâu khi mà hiện trạng giáo dục như vậy, tiêu cực trong giáo dục còn khá nặng nề. Cộng với thị trường văn bằng chứng chỉ giả rất sôi động. Vừa rồi Công an Hà Nội bắt một vụ đã thu hàng tấn phôi bằng giả" - đại biểu đoàn Ninh Thuận cho biết thêm.

 Về sai phạm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh: "Tôi dám chắc Bộ Giáo dục & Đào tạo chưa thấy hết hệ quả tệ hại mà sai phạm đó mang lại. Nó khiến cho xã hội mất niềm tin vào giáo dục nước nhà. Là người tổ chức kỳ thi do mình xây dựng, tiến hành nhưng Bộ không kiểm soát được".

 Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết, khi sai phạm xảy ra, không phải Bộ phát hiện mà do một nhóm thầy giáo ở Hà Nội phát hiện, tố giác rồi Bộ mới vào cuộc. Điều đáng nói hơn là khi làm rõ được sai phạm, việc công khai danh tính của học sinh, phụ huynh liên quan sai phạm thì Bộ không có chính kiến rõ ràng vì cho rằng nào là nhạy cảm, nào là nhân văn.

 "Tất cả mất mát lớn nhất của vụ việc này là mất đạo đức xã hội. Chỉ khi xử lý triệt để vụ việc này mới lấy lại được niềm tin của người dân và để người dân tin rằng, đất nước này vẫn còn có pháp luật. Sau sai phạm năm 2018, Bộ đã nỗ lực để tổ chức, đảm bảo kỳ thi 2019 nghiêm túc, an toàn nhưng ai dám bảo đảm sai phạm không xảy ra nữa" - đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nêu ý kiến.

 Cũng liên quan đến việc gian lận thi cử, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ ý kiến của cử tri An Giang: "Cử tri mong muốn Bộ Giáo dục & Đào tạo phải xử lý nghiêm, chỉ ra những thiếu sót trong công tác thi cử vừa qua và phải có người chịu trách nhiệm cụ thể, Không thể nói là hoàn toàn do địa phương vì không chỉ một địa phương phát hiện giạn lận thi cử trong kỳ thi vừa qua.

 Đại biểu đoàn An Giang cho rằng, trong 3 năm qua, Bộ vẫn chưa tập huấn cấp tỉnh về công tác khâu chấm thi, chưa có biện pháp ngăn chặn phần mềm chấm môn trắc nghiệm lỏng lẻo…, xử lý những khe hở trong thi cử. Bộ không đánh giá kết quả thi của các thành phố để có sự so sánh tỉ lệ điểm. Vì nếu phân tích, không thể không đặt dấu hỏi tại sao các tỉnh miền núi có điểm thi cao hơn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lân Hiếu khẳng định: "Nếu phúc tra cả nước, tôi tin còn phát hiện rất nhiều vi phạm trong kỳ thi vừa qua. Đây là lỗi hệ thống, lỗi quy trình rất cần có người chịu trách nhiệm trước nhân dân. Và có như vậy trong tương lai các thử nghiệm của Bộ GD&ĐT về quy trình thi cử nói riêng và hệ thống giáo dục nói chung mới đảm bảo tính nghiêm túc, khoa học và hiệu quả".

 Trong giáo dục việc đánh giá kết quả rất quan trọng, Bộ GD&ĐT đã có rất nhiều cải cách nhưng theo tôi, phương pháp là chưa đúng. Trong phiên thảo luận về Luật giáo dục, đã có nhiều đại biểu bàn về triết lý giáo dục nhưng theo tôi chúng ta cần đưa ra trước mặt nguyên tắc giáo dục. Rất đơn giản, đó là một nền giáo dục không nói dối. Không thể tạo nên một nền giáo dục hoàn hảo khi chúng ta chấp nhận nói dối ngay từ các em học sinh cắp sách tới trường" – đại biểu Nguyễn Lân Hiếu khẳng định. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam có thể vượt qua Singapore về quy mô kinh tế vào năm 2029

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 29/5, tờ Nikkei Asia Review dẫn báo cáo của DBS Bank (Ngân hàng Phát triển Singapore) nhận định nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 6,5% trong 10 năm tới và vượt qua Singapore về quy mô vào năm 2029.

 Phát biểu tại buổi công bố báo cáo nghiên cứu một ngày trước đó, chuyên gia kinh tế cao cấp Irvin Seah của DBS Bank cho rằng các yếu tố cơ bản, bao gồm sự cải thiện về năng suất và cơ sở hạ tầng, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang leo thang đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến hàng đầu cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và xu hướng này sẽ tiếp tục.

 Theo báo cáo trên, nền kinh tế Việt Nam có tiềm năng để duy trì tốc độ tăng trưởng từ 6% đến 6,5% trong trung hạn, trong đó 5,5% đến từ việc tăng năng suất lao động và 1% trong ngắn hạn đến từ sự gia tăng số người trong độ tuổi lao động. Hiện tại, quy mô của nền kinh tế Việt Nam bằng 69% quy mô của nền kinh tế Singapore.

 Chuyên gia Seah dự báo nền kinh tế Việt Nam sẽ có quy mô lớn hơn nền kinh tế Singapore trong một thập kỷ tới, nếu Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng như vậy trong khi Singapore tiếp tục tăng trưởng ở tốc độ khoảng 2,5%.

 Báo cáo nhận định Chính phủ Việt Nam đang “nỗ lực một cách có tính toán để khuyến khích đầu tư và cải thiện hạ tầng.” Ngoài ra, báo cáo cho rằng do vị trí địa lý nằm trong chuỗi cung ứng khu vực và hệ thống các hiệp định thương mại tự do (FTA) mở rộng, Việt Nam có một “vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ các tranh chấp thương mại hiện nay” giữa Mỹ và Trung Quốc.

 DBS Bank cũng đưa ra các số liệu mà ngân hàng này thu thập được cho thấy vốn FDI của Trung Quốc vào Việt Nam đã tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm 2019, vượt qua tất cả các nước khác và đạt 1,3 tỷ USD, so với con số khoảng 200 triệu USD trong cùng kỳ năm ngoái.

 rong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ cũng tăng khi các công ty đang di chuyển cơ sở sản xuất sang quốc gia Đông Nam Á này nhằm tránh mức thuế suất cao mà Mỹ áp với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Việt Nam cũng nổi lên như một trong những công xưởng sản xuất hàng điện tử lớn nhất trong khu vực này. (TTXVN/Vietnam+ 29/5)Về đầu trang

85% doanh nghiệp công nghiệp Việt nằm ngoài cách mạng 4.0

Môi trường luật pháp và hệ thống giáo dục là hai yếu tố dài hạn cần thiết giúp Việt Nam bắt kịp những khuynh hướng đang thay đổi của nhân loại. Việc áp dụng robot tự động hóa đã bắt đầu thâm nhập vào một số ngành công nghiệp bao gồm ô tô, máy tính và điện tử, thiết bị điện.

 Làn sóng công nghệ số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, Internet vạn vật, các nền tảng và dịch vụ điện toán đám mây có tiềm năng tạo bước nhảy vọt trong nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghiệp, đơn giản hóa chuỗi cung ứng, logistics và giúp các doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn.

 Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, công nghệ mới đang ngày càng thâm nhập và phát triển tại Việt Nam. Mặc dù vậy, sản xuất hàng ngày hàng giờ được nhận định vẫn theo lối cũ, không tiếp cận với thế giới 4.0, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tại hội thảo công bố  Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2019.

 “Đây là vấn đề lớn của Việt Nam”, ông nhấn mạnh và cho rằng Việt Nam mới chỉ đứng ở ngưỡng cửa của nền kinh tế số. “Nhìn ở bên trong cờ màu rực rỡ, đẹp đẽ nhưng vấn đề là chúng ta đã bước chân vào chưa? Và giờ đây phải bước như thế nào?”, ông Thành đặt câu hỏi.

 Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2019 “Trước ngưỡng cửa kinh tế số” mới đây của VEPR cho biết tới 85% doanh nghiệp công nghiệp vẫn nằm ngoài cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chỉ có 13% ở cấp độ mới bắt đầu. Tuy vậy, việc áp dụng robot tự động hóa đã bắt đầu thâm nhập vào một số ngành công nghiệp bao gồm ô tô, máy tính và điện tử, thiết bị điện. Điều này cho thấy dù sớm hay muộn, những tiến bộ trong công nghệ sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.

 Báo cáo nhận định với mô hình tăng trưởng hiện tại của Việt Nam và vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, rủi ro đối với nền kinh tế có thể diễn ra theo hai kịch bản.

 Thứ nhất, các công ty đa quốc gia có thể rời Việt Nam để tìm kiếm lực lượng lao động lành nghề, hoặc đặt các nhà máy sản xuất gần khách hàng.

 Thứ hai, các doanh nghiệp sẽ tự động hóa quá trình sản xuất, tạo ra lượng thất nghiệp đáng kể đối với lao động có tay nghề thấp.

 VEPR cho rằng, rủi ro thứ nhất ít có khả năng xảy ra vì một số lý do như vị trí chiến lược của Việt Nam trong khu vực Đông Á hay lợi ích và sự tham gia của Việt Nam vào một số hiệp định thương mại.

 Tuy nhiên, rủi ro thứ hai khó tránh khỏi và trong bối cảnh đó, việc ưu tiên tập trung vào phát triển kỹ năng của lực lượng lao động rất quan trọng đối với Việt Nam. (Theleader.vn 30/5)Về đầu trang

Doanh nghiệp lập mới phá kỷ lục, 1,7 triệu tỷ rót vào kinh tế Việt sau 5 tháng

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê, 5 tháng đầu năm 2019 có tới 54.000 doanh nghiệp thành lập mới...

 Cụ thể, báo cáo cho thấy, làn sóng khởi nghiệp tiếp tục là kênh huy động nguồn vốn cho nền kinh tế. Trong 5 tháng đầu năm 2019 có gần 54 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số lượng doanh nghiệp đăng ký cao nhất trong 5 năm qua.

 Cụ thể số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 5 tháng các năm 2015-2019 lần lượt là: 36.055 doanh nghiệp; 44.740 doanh nghiệp; 50.534 doanh nghiệp; 52.322 doanh nghiệp; 53.998 doanh nghiệp.

 Nếu tính chung cả vốn đăng ký mới và vốn đăng ký tăng thêm, trong 5 tháng đầu năm nay ước tính các doanh nghiệp bổ sung vốn đăng ký cho nền kinh tế gần 1,7 triệu tỷ đồng.  

 Trong tháng 5/2019, cả nước có 10,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 127,3 nghìn tỷ đồng, giảm 28% về số doanh nghiệp và giảm 23,8% về số vốn đăng ký so với tháng trước: vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp đạt 11,9 tỷ đồng. Trong tháng, cả nước còn có 2.461 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 9,3% so với tháng trước; 2.326 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giảm 6,8%; có 2.089 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 9,7%; có 1.066 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 10,3%.

 Tính chung 5 tháng đầu năm nay, cả nước có gần 54 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 669,7 nghìn tỷ đồng, tăng 3,2% về số doanh nghiệp và tăng 29,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018; vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới đạt 12,4 tỷ đồng, tăng 25,6%.

 Nếu tính cả 987,4 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung thêm vào nền kinh tế trong 5 tháng năm 2019 là 1.657,1 nghìn tỷ đồng.

 Bên cạnh đó, còn có 19,6 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 48,1% so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 5 tháng lên hơn 73,6 nghìn doanh nghiệp. Tổng số lao động đăng ký của các doanh nghiệp thành lập mới trong 5 tháng đầu năm nay là 537,2 nghìn người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước.

 Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn trong 5 tháng đầu năm nay là 19,1 nghìn doanh nghiệp, tăng 19,4% so với cùng kỳ.

 Số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong 5 tháng đầu năm 2019 là 6.371 doanh nghiệp, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó có 5.755 doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng. (VnEconomy.vn 29/5)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Thông tin tranh luận phải chính xác

“ĐBQH tăng cường tranh luận đến cùng với các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về những vấn đề đã được trả lời nhưng chưa thỏa đáng, thông tin tranh luận phải chính xác, đúng phạm vi chất vấn”. Đây là lưu ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chính điều này góp phần tăng thời gian, chất lượng cũng như hiệu lực giám sát của phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

 190 vấn đề từ đề xuất của 48 Đoàn ĐBQH; 28 vấn đề từ 16 phiếu chất vấn của ĐBQH và 96 vấn đề nổi lên qua ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy từ báo cáo của Ban Dân nguyện là con số được báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tính đến ngày 23.5.2019. Trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất trình QH 5 nhóm vấn đề chất vấn thuộc 5 lĩnh vực an ninh trật tự; văn hóa, thể thao và du lịch; thanh tra; xây dựng, giao thông - vận tải. Nhóm vấn đề cũng là những gợi ý để ĐBQH tiếp tục thu nhận thông tin, xử lý, chuẩn bị cho phiên chất vấn sắp tới.

 Với bốn “tư lệnh” ngành là Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ ngồi “ghế nóng” trả lời chất vấn. Các Bộ trưởng sẽ giải trình về những vấn đề  cử tri quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý của mình; những tồn tại phải giải quyết, khó khăn, thách thức phải vượt qua.

 Rút kinh nghiệm trong phiên chất vấn trước, một số câu hỏi nằm ngoài phạm vi chất vấn, câu hỏi dài, không đi thẳng vào trọng tâm, thông tin đưa ra thiếu chính xác; lần này các ĐBQH sẽ phải trao đổi ngắn gọn làm sáng tỏ những khiếm khuyết, yếu kém, vi phạm trong hoạt động của bộ máy và đi tìm trách nhiệm cá nhân, giải pháp khắc phục. Cử tri luôn theo dõi và hy vọng mỗi phiên chất vấn là tạo thêm niềm tin vào trí tuệ, bản lĩnh của đại biểu, thể hiện trách nhiệm trước cử tri và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

 Để phiên chất vấn ngày càng chất lượng, trước hết nguồn thông tin về vấn đề chất vấn phải đến đại biểu kịp thời, toàn diện và chính xác. Thông tin phải được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng, thuyết phục, để làm sáng rõ trách nhiệm của bộ, ngành, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu. Thông tin trong tranh luận, chất vấn, từ ĐBQH hay các tư lệnh bộ, ngành, phải chính xác, làm sáng rõ trách nhiệm trước những tồn tại và phương hướng giải quyết. Thông tin không chính xác, hay có chỗ chưa chính xác, hay chưa được thẩm định đưa vào tranh luận có thể làm chệch hướng tranh luận; thậm chí gây hiểu lầm, đánh giá sai kết quả hoạt động quản lý, trách nhiệm người đứng đầu và chính uy tín của đại biểu.

 Thông tin hay không có thông tin kịp thời thì đại biểu không thể hoạt động, không thể chất vấn hay tranh luận được. “Không có thông tin, tức là không có quyền lực. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, cần đổi mới căn bản về việc thu thập và xử lý, cung cấp thông tin cho ĐBQH” - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Nguyễn Đình Quyền chia sẻ.

 Vì thế, bên cạnh nguồn thông tin riêng ĐBQH thu thập, thì cần hoàn thiện cơ chế cung cấp bổ sung tra cứu thông tin cho ĐBQH. Các cơ quan có liên quan cần thiết lập kênh liên lạc phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Quốc hội trong việc gửi báo cáo, cung cấp thông tin phục vụ hoạt động chất vấn, giám sát chuyên đề, kiến nghị giám sát, theo dõi và đôn đốc. Đây là nguồn thông tin gốc để ĐBQH lựa chọn.

 Như vậy, để thông tin tranh luận trong các phiên chất vấn, trả lời chất vấn chính xác, đòi hỏi quá trình thu nhận thông tin của đại biểu kỹ lưỡng, từ nhiều nguồn tin và có thể kiểm chứng được. (Đại Biểu Nhân Dân 30/5, Thanh Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chỉ 1% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ: Đáng mừng chứ!?

Nếu thực sự con số công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ chỉ thấp thế thì là điều rất đáng mừng nhưng thực tế lại đang phủ nhận con số đó.

 Theo báo cáo của Bộ Nội vụ gửi đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 khóa XIV, chỉ có 0,59% công chức và 0,38% viên chức được phân loại không hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2018.

 Liên hệ với thực tế còn quá nhiều điều đáng nói trong nền hành chính công của ta hiện nay, đó là một bộ phận công chức “sáng cắp ô đi tối cắp ô về”, tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ viên chức còn quá nhiều phiền phức, tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận công chức, viên chức khiến lãnh đạo Đảng, Nhà nước phải “chỉ mặt, đặt tên” bằng cụm từ “tham nhũng vặt”, con số gần 1% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ cứ như một sự trêu tức dư luận.

 Bà Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho rằng, nếu so sánh con số báo cáo của Bộ Nội vụ với hiệu quả công việc thì có lẽ không tương xứng, con số ấy chắc chắn quá nhỏ bé so với thực trạng công việc còn trì trệ mà Chính phủ nhận thấy điều đó, lãnh đạo địa phương chưa hài lòng.

 “Tình trạng trì trệ, công việc chưa hoàn thành nhiều thế mà tỷ lệ công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ lại ít thế, vậy việc đánh giá liệu đã chuẩn, đã đúng với thực tế chưa? Nếu thực sự con số nhỏ thế thì là điều rất đáng mừng nhưng thực tế lại đang phủ nhận con số đó. Trong đánh giá liệu có sự nể nang, nương nhẹ?”, bà An đặt câu hỏi.

 Ông Bùi Đức Thụ, nguyên Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng cho rằng, cần phải xem lại con số này.

 “Tôi hiểu đánh giá của Bộ Nội vụ dựa trên cơ sở tổng kết đánh giá từ dưới cơ sở, đơn vị, các bộ ngành, địa phương tổng hợp lên. Nhưng theo tôi, trong điều kiện hiện nay, vấn đề tổng kết, đánh giá hoạt động của từng đơn vị, bình bầu thi đua chưa thực chất, còn hình thức, nể nang lẫn nhau. Vì vậy, đơn vị nào cũng báo cáo lên trên là hoàn thành tốt nhiệm vụ, cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Báo cáo từ dưới lên như vậy thì Bộ cũng khó mà làm khác đi, vẫn phải căn cứ vào số liệu phản ánh lên”, ông Thụ phân tích.

 Không thể phủ nhận, trong những năm qua, cùng với quá trình đổi mới của đất nước, công tác quản lý điều hành của Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương, các bộ ngành có nhiều chuyển biến tích cực, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo môi trường đầu tư ngày càng ổn định và hấp dẫn hơn, do đó thu hút được nhiều nguồn lực ở trong và ngoài nước để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

 Nhưng bên cạnh những thành tựu đạt được, những “hạt sạn” trong quản lý điều hành Nhà nước của ta vẫn còn rất nhiều. Căn bệnh quan liêu, nhũng nhiễu vẫn chưa được hạn chế. Thủ tướng xác nhận tình trạng tham nhũng vặt ở chính quyền cơ sở, các cấp ngành còn khá phổ biến; việc gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp còn nhiều; hệ thống hành chính chưa thực sự thông thoáng…

 Từ thực tế ấy, theo ông Bùi Đức Thụ, nếu việc đánh giá, xem xét trách nhiệm của cán bộ công chức trong từng vị trí việc làm theo đúng yêu cầu của đổi mới, yêu cầu của công tác quản lý điều hành được thực hiện một cách nghiêm túc, thì tỷ lệ công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ hoặc hoàn thành dưới mức yêu cầu sẽ phải lớn hơn rất nhiều.

 Một vấn đề nữa khiến dư luận không khỏi băn khoăn là nếu chỉ có chưa đến 1% công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ thì mục tiêu tinh giản, tinh gọn bộ máy liệu có thực hiện được?

 Theo bà Bùi Thị An, đó là trách nhiệm của người đứng đầu, người đứng đầu có đầy đủ phẩm cách, có tâm, có tầm, biết giao việc, biết đánh giá công việc của cấp dưới thì mới đánh giá đúng được năng lực cán bộ. Người đứng đầu mà không có trình độ, không có phẩm cách, lại còn xuê xoa, nể nang, thì ngoài chuyện không đánh giá đúng được kết quả công việc của cấp dưới mà còn làm tổn hại đến động lực phấn đấu của những người làm tốt, có năng lực. Thực tế đây là câu chuyện đã tồn tại nhiều năm, bởi khâu lựa chọn cán bộ chưa thực sự chuẩn, chưa đáp ứng yêu cầu khiến hiệu quả công việc của bộ máy còn thấp, kém.

 Còn theo quan điểm của ông Bùi Đức Thụ, điều quan trọng là cần phải có hệ thống tiêu chí đánh giá đầy đủ, khách quan, công bằng. Công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ do lý do chủ quan, có hệ thống và khi không đáp ứng đủ quy chuẩn trong một thời hạn nhất định rõ ràng phải xử lý, có thể xử lý hành chính từ mức thấp, nhắc nhở, khiển trách, cảnh cáo đến mức cao nhất là cho thôi việc. (VOV.vn 30/5, Hà Thanh)Về đầu trang

Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu - Tăng sao cho hợp lý?

Lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu kết hợp với việc đánh giá thị trường qua mỗi năm sẽ nhận được sự đồng tình của người lao động.

 Sau rất nhiều tính toán, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi với 2 phương án:

 Phương án 1: Từ đầu năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 4 tháng với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng với nam và 4 tháng với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi và nữ đủ 60 tuổi. Đây là phương án có lộ trình chậm, cả nam và nữ sẽ về hưu muộn hơn.

 Phương án 2: Cũng tăng từ đầu năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 4 tháng đối với nam và đủ 55 tuổi 6 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với nam và 6 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi và nữ đủ 60 tuổi. Với phương án này, lộ trình nghỉ hưu của nam và nữ sẽ nhanh hơn so với phương án 1.

 Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, tuổi thọ của người Việt Nam đã tăng trung bình từ 56 tuổi trong năm 1960 lên 73 tuổi vào năm 2014, gây áp lực không nhỏ đối với việc duy trì quỹ bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, chỉ số già hóa dân số của Việt Nam xếp thứ 3 trong 10 nước ASEAN, đồng nghĩa với nguy cơ thiếu hụt lao động. Chính vì vậy, việc tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết.

 Tuy nhiên, dự thảo này vẫn vấp phải sự phản đối của một bộ phận người lao động, chủ yếu rơi vào lao động độc hại, nặng nhọc. Theo các chuyên gia, đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu có thể thực hiện, nhưng lại chưa hợp lý về mặt thời gian. Trong tương lai, thị trường lao động Việt Nam sẽ thay đổi do tiến tới cách mạng 4.0 theo xu thế. Điều đó đồng nghĩa với việc lực lượng lao động hiện tại phải học cách tương tác với công nghệ và kỹ thuật. Nếu tăng dần tuổi nghỉ hưu, phải xem lại đội ngũ lao động hiện tại có đáp ứng được nhu cầu trong tương lai.

 Tăng tuổi nghỉ hưu như thế nào cho hợp lý là một bài toán nan giải không chỉ ở Việt Nam mà còn tại rất nhiều nước trên thế giới. Nếu tăng không hợp lý, điều này sẽ tạo ra nguy cơ thất nghiệp cho rất nhiều lao động, gây sốc cho thị trường lao động. Bênh cạnh đó, tuổi thọ tăng không có nghĩa là sức khỏe của người lao động đã đủ sẵn sàng để kéo dài thêm thời gian làm việc. (Kênh VTV9 – Toàn cảnh 24h lúc 18h ngày 29/5)Về đầu trang

Người lao động sẽ được hưởng 300% tiền lương khi làm thêm giờ

Đây là đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong dự thảo Luật Lao động sửa đổi.

 Cụ thể, làm thêm giờ vào ngày bình thường sẽ được trả ít nhất bằng 150% tiền lương; làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần ít nhất bằng 200%; làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300%.

 Việc trả lương lũy tiến cho giờ làm thêm do người lao động và chủ sử dụng lao động thỏa thuận với nhau. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

“Mở cửa” cho tư nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công

Đây là khẳng định của ông Phạm Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính) tại cuộc họp báo chuyên đề về Nghị định 32/2019/NĐ- CP quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên.

 Theo ông Phạm Văn Trường, việc xây dựng và ban hành Nghị định 32 nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong thực hiện chủ trương đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh xã hội hoá một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, quy định một cách toàn diện, thống nhất về các vấn đề liên quan đến cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công, tạo công bằng, minh bạch trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước.

 Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp cho rằng, quy định tại Nghị định 32 đã cụ thể hóa các chủ trương, đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập và đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công. Trong đó, có nội dung đổi mới cơ bản về giá và lộ trình tính giá dịch vụ sự nghiệp công để đơn vị sự nghiệp công lập có thể tiến tới hạch toán đầy đủ, từ đó chuyển sang cơ chế tự chủ ở mức cao hơn, nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ sự nghiệp công.

 Nghị định 32 được xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp sản phẩm, dịch vụ công của Nhà nước. Nghị định quy định cụ thể về việc giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công (dịch vụ sự nghiệp công sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước) thực hiện theo các phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu, đối với sản phẩm, dịch vụ công ích thực hiện theo các phương thức này (hoặc giao nhiệm vụ trong trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định)…

Đáng lưu ý, Nghị định 32 quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý cấp trên trong việc giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu; trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập và nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ sự nghiệp công khác; trách nhiệm của cơ quan theo dõi, giám sát trong quá trình thực hiện để đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả.

 “Những quy định này sẽ giúp cơ quan thực hiện dễ dàng áp dụng cũng như cơ quan giám sát có cơ sở đánh giá rõ ràng hơn. Từ đó, nâng cao tính hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công và hiệu quả của việc sử dụng ngân sách nhà nước”, ông Phạm Văn Trường khẳng định.

 Cũng theo ông Trường, bước đầu thực hiện Nghị định 32 có thể sẽ còn khó khăn vướng mắc nhất định do các bộ ngành sẽ phải thực hiện đánh giá, sắp xếp lại. Nhưng khi việc thực hiện đi vào nề nếp thì sẽ có nhiều thuận lợi, từ đó nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước cho các dịch vụ công.

 Một mục đích nữa của Nghị định 32 đặt ra đó là thúc đẩy tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Cùng với đó, sẽ tạo sức ép đối với những đơn vị này trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ công với chi phí và chất lượng tốt nhất, góp phần đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước.

 Thực tế, hiện còn rất nhiều dịch vụ công đang do các cơ quan nhà nước thực hiện trong quy trình gần như khép kín, gắn với chức năng quản lý nhà nước, như các hình thức cấp phép, thẩm định năng lực… Cách làm này nhiều khi đẩy cơ quan nhà nước vào thế vừa làm luật, vừa giám sát và vừa là người chơi. Hệ quả là nguy cơ gây ra tình trạng không minh bạch, cơ chế xin – cho, “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Trong khi đó, trong nhiều trường hợp, khu vực tư nhân thể hiện vai trò sử dụng hiệu quả đồng vốn tốt hơn so với khu vực công.

 Phát biểu tại buổi họp báo, ông Ngô Chí Tùng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính cũng khẳng định, Nghị định 32 là một quy định hoàn toàn mới, giúp “mở toang” cánh cửa cho các thành phần kinh tế tham gia cung ứng dịch vụ công. Nghị định này vừa giúp tiết kiệm cho ngân sách nhà nước đồng thời tăng tính tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập. (VOV.vn 30/5, Diệp Diệp)Về đầu trang

Cán bộ Thừa Thiên Huế thực hiện "4 xin, 4 luôn" trong làm việc

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND bổ sung một số điều của quyết định số 48/2018/QĐ-UBND ngày 31/8/2018 về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh.

 Theo quyết định này, kể từ ngày 1/6/2019 sẽ có nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung như: Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức; không được sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong thời gian làm việc, giờ nghỉ trưa và ngày trực;..

 Bên cạnh đó còn có quy định "không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, xem phim, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc; không truy cập các trang mạng có nội dung không liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều, vi phạm thuần phong mỹ tục và ảnh hưởng đến hoạt động công vụ"

 Ngoài ra cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện "4 xin, 4 luôn": Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

 Phải có thái độ lịch sự, tôn trọng cấp trên, tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng; Không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử,…

 Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nêu rõ, công chức không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.

 Việc đánh giá mức độ hài lòng của công dân, tổ chức sẽ thông qua Phiếu đánh giá bằng giấy hoặc Hệ thống đánh giá mức độ hài lòng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Đây là cơ sở để xem xét đánh giá và xếp loại công chức hàng tháng, hàng quý và hàng năm. (Toquoc.vn 30/5, Lê Chung)Về đầu trang

Quảng Bình: Người dân, doanh nghiệp sẽ thanh toán trực tuyến dịch vụ công

Chiều ngày 29-5, tại thành phố Đồng Hới đã diễn ra lễ kí kết thỏa thuận hợp tác thanh toán dịch vụ công trực tuyến giữa UBND tỉnh Quảng Bình với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

 Theo ông Lương Hải Lưu, Giám đốc VietinBank Quảng Bình thì giải pháp thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Quảng Bình sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ, đưa thị trường thanh toán bắt kịp với xu thế hiện đại, người dân sẽ được hưởng nhiều lợi ích khi cơ chế thanh toán này phát triển.

 Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình có thể đồng thời thanh toán trực tuyến các phí, lệ phí dịch vụ công qua tài khoản và các loại thẻ ngân hàng.

 Được biết, để thực hiện thỏa thuận hợp tác, thời gian qua, VietinBank và UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị, ban ngành liên quan xây dựng chức năng thanh toán trực tuyến tích hợp trên Cổng dịch vụ công; hoàn thiện quá trình cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa tiếp nhận, xử lý hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí, cũng như nâng cao hiệu quả dịch vụ công.

 Tại buổi lễ, hai bên đã kí kết văn bản thỏa thuận hợp tác thanh toán trực tuyến dịch vụ công không dùng tiền mặt tại các dịch vụ công.

 Việc triển khai thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam không chỉ tạo thuận lợi, giúp các tổ chức, doanh nghiệp và người dân không mất thời gian đến tận cơ quan đăng ký, mà còn góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình xây dựng chính quyền điện tử, đô thi thông minh ở tỉnh Quảng Bình. (Văn Hóa 30/5, Phạm Phú)Về đầu trang

Tất cả đội, trạm Cảnh sát giao thông ở TP.HCM được quyền phạt nguội

Từ ngày 1/6, tất cả đội, trạm Cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TP.HCM được quyền xử phạt vi phạm hành chính thông qua hình ảnh (phạt nguội).

 Đơn vị được phân công phụ trách các tuyến đường sẽ bố trí lực lượng ghi hình cơ động trên địa bàn quản lý, trong đó tập trung trên các tuyến trọng điểm, khu vực phức tạp thường xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông và tụ tập chạy xe.

 Theo PC08, trong thời gian qua, đơn vị đã triển khai thí điểm mô hình trên tại 2 Đội cảnh sát giao thông Bến Thành và Bàn Cờ. Đồng thời, PC08 bổ sung nhiều thiết bị, cài đặt phần mềm và tổ chức tập huấn, hướng dẫn các bước, trình tự thực hiện cho những đơn vị trực thuộc. (VTV.vn 30/5)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Cục Cảnh sát giao thông lần đầu tiên đo sự hài lòng của người dân

Ngày 29/5, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an bắt đầu khảo sát sự hài lòng của người dân, đơn vị, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, chiến sĩ trong lĩnh vực đăng ký xe, cấp đổi biển số, quản lý phương tiện.

 Tại sảnh tầng một của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) trên phố Lê Duẩn (Hà Nội), hai nữ cán bộ thuộc Phòng Tham mưu phát phiếu khảo sát gần 10 trang. Sau khi hoàn thành thủ tục hành chính, đăng ký xe, người dân sẽ điền vào phiếu.

 Anh Vũ Văn Bẩy, lái xe cho Đại sứ quán Libya tại Hà Nội, cho biết mất gần một tuần để đổi biển số xe cho cơ quan. "Thời gian này đã được rút ngắn khá nhiều so với trước đây. Cán bộ làm việc trực tiếp hướng dẫn rất đầy đủ, chu đáo, theo đúng lịch", tài xế Bẩy nói.

 Đánh giá việc Cục CSGT lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân, tài xế Bẩy cho rằng "việc này là cần thiết để các cơ quan cải thiện phong cách, thái độ phục vụ ngày càng tốt hơn, thủ tục nhanh chóng hơn nữa".

 Trong sáng 30/5 có bốn người đến làm thủ tục đăng ký xe, ngày đầu tiên có 10 trường hợp. Những phiếu đánh giá sẽ được tổng hợp, phân tích sau khi kết thúc đợt khảo sát vào ngày 30/6. Sau đó Cục CSGT sẽ gửi báo cáo về Bộ Công an để tổng hợp và đánh giá.

 Cuối tháng 4, Bộ Công an ban hành kế hoạch đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong công an nhân dân năm 2019. Người dân, tổ chức có thể đánh giá mức độ hài lòng theo điều tra xã hội học hoặc qua khảo sát trực tuyến tại địa chỉ đăng trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

 Trong bảng khảo sát trực tuyến, hơn 20 câu hỏi được đặt ra như: cơ quan, đơn vị công an trả kết quả cho ông/bà có đúng hẹn không; ông/bà đi lại bao nhiêu lần trong quá trình giải quyết công việc (kể từ lần đầu tiên đến cơ quan, đơn vị công an cho đến lần nhận kết quả)?

 Đặc biệt, người dân sẽ cho cơ quan khảo sát biết các cán bộ, chiến sĩ có gây phiền hà, sách nhiễu hay gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí trong quá trình giải quyết công việc hay không?

 Thông qua kết quả thu được, Bộ Công an nắm bắt được nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân, tổ chức, từ đó nghiên cứu, đưa ra biện pháp khắc phục tồn tại, cải thiện chất lượng phục vụ. (VnExpress.net 30/5, Bá Đô)Về đầu trang

19% người dân chưa hài lòng với ngành y tế

Đây là thông tin trong công bố báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam năm 2018. Sự kiện do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Sáng kiến Việt Nam tổ chức sáng 30/5 tại Hà Nội.

 Kết quả dựa trên khảo sát từ hơn 7.500 bệnh nhân và người nhà tại 60 bệnh viện, trong đó có 20 bệnh viện tuyến Trung ương. Các đánh giá nằm ở nhiều khía cạnh then chốt khác nhau trong quá trình khám, chữa bệnh.

 Nhóm khảo sát cũng thực hiện phỏng vấn trực tiếp người bệnh đến khám thông qua các câu hỏi về sự hài lòng, chất lượng bệnh viện, trình độ chuyên môn và chi phí điều trị.

 Kết quả khảo sát cho thấy các bệnh viện đã có sự thay đổi rõ rệt về thái độ ứng xử, môi trường bệnh viện. Tuy nhiên, ngành y tế vẫn cần phải tiếp tục thay đổi về thái độ, đầu tư về cơ sở hạ tầng và đặc biệt là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh để người dân có thể yên tâm mỗi khi phải vào viện. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 12h ngày 30/5)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bộ Công Thương “phê bình” sếp quản lý thị trường vi phạm vụ Con Cưng

Trong văn bản gửi Tổng cục Quản lý thị trường về hình thức xử lý kỷ luật với cán bộ quản lý thị trường liên quan Công ty cổ phần Con Cưng, Bộ Công Thương cho biết, hình thức kỷ luật với ông Trần Hùng - nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường là "phê bình và rút kinh nghiệm sâu sắc".

 Văn bản dẫn kết quả cuộc họp ngày 18/4 cho biết, Bộ trưởng Công Thương nghiêm khắc phê bình và yêu cầu ông Trần Hùng, nguyên Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) rút kinh nghiệm sâu sắc khi thi hành công vụ trong quá trình kiểm tra Con Cưng, không để xảy ra sơ suất khi giải quyết công việc.

 Như vậy, gần một năm sau công bố kết quả thanh tra, Bộ Công Thương mới có hình thức xử lý kỷ luật. Tại cuộc họp báo Chính phủ các lần trước đây, Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải lý giải sự chậm trễ trong công bố kết quả xử lý do "liên quan tới con người nên phải báo cáo các cấp có thẩm quyền, làm cẩn trọng từng bước, không thể vội vàng".

 Theo kết luận rà soát quy trình kiểm tra của quản lý thị trường tại Con Cưng được Bộ Công Thương công bố ngày 3/10/2018, cơ quan này xác định 2 cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường là ông Nguyễn Trọng Tín và ông Trần Hùng có dấu hiệu vi phạm pháp luật và quy định về phát ngôn. Ông Tín đã có những phát ngôn chưa chính xác về sai phạm của Con Cưng tại một cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia chống gian lận thương mại, buôn lậu và hàng giả (Ban 389). Còn ông Hùng đã cung cấp những thông tin liên quan tới vụ việc trong quá trình kiểm tra tại doanh nghiệp không đúng thẩm quyền. Ông Nguyễn Trọng Tín đã nghỉ hưu theo chế độ từ 1/10/2018.

 "Việc làm của hai lãnh đạo lực lượng quản lý thị trường gây những hiệu ứng không tốt, hiểu sai, hiểu chưa đúng bản chất sự việc trong dư luận cũng như gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp", kết luận của Bộ Công Thương nêu. (VnExpress.net 30/5, Anh Minh)Về đầu trang

Thanh Hóa: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ trách nhiệm 3 huyện không đấu thầu qua mạng

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng vừa có văn bản yêu cầu các huyện Lang Chánh, Yên Định, Quan Hóa kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân vì đã đã không chấp hành chỉ đạo trong công tác đấu thầu các dự án có sử dụng vốn Nhà nước.

 Thực hiện Chỉ thị số 47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 6/4/2018 về chấn chỉnh công tác đấu thấu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn của Nhà nước; Quyết định số 2743/QĐ-UBND ngày 19/7/2018 và Quyết định số 4583/QĐ-UBND ngày 19/11/2018 của UBND tỉnh về kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng năm 2018 và giai đoạn 2019-2025; hầu hết các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, các UBND huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư, bên mời thầu trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm việc thực hiện đấu thầu qua mạng.

 Năm 2018, tỷ lệ giảm giá sau đấu thầu thầu đạt 3,65%, cao hơn nhiều so với năm 2017 (1,91%). Tuy nhiên, tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo tỷ lệ theo yêu cầu tại các quyết định nói trên. Còn một số địa phương chưa thực hiện đấu thầu qua mạng theo quy định như huyện Yên Định, Quan Hóa, Lang Chánh.

 Qua báo cáo của Sở Kế hoạch Đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị huyện Yên Định, Quan Hóa, Lang Chánh phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể vì đã không chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh trong việc thực hiện đấu thầu qua mạng năm 2018. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/6/2019.

 Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, theo dõi, tổng hợp tình hình thực hiện đấu thầu qua mạng trên địa bàn tỉnh. Định kỳ 6 tháng một lần báo cáo Chủ tịch tỉnh về việc thực hiện đấu thầu qua mạng ở các ngành, đơn vị, địa phương. Đồng thời đề xuất giải pháp thực hiện công tác đấu thầu qua mạng trên địa bàn, đảm bảo phù hợp với chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. (Thanh Tra 30/5, Văn Thanh)Về đầu trang./. 

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More