Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 04-3-2021

15:33, Thứ Năm, 4-3-2021

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.                Ủy viên TW không tái cử có thể được xem xét bổ nhiệm chức danh lãnh đạo Chính phủ. 1

2.                Dự kiến gần 100 Ủy viên Trung ương Đảng tham gia Quốc hội 2

3.                Việc khen thưởng các cá nhân tham gia đại án Trịnh Xuân Thanh đã bị thêu dệt 3

VỤ BỔ NHIỆM CÁN BỘ TẠI VĨNH PHÚC.. 4

4.                Đề nghị Vĩnh Phúc báo cáo về việc bổ nhiệm cán bộ. 4

5.                Không phải con ai hay bao nhiêu tuổi, mà là có xứng đáng hay không. 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

6.                Knight Frank: Việt Nam mất hơn 1.000 triệu phú đô la, 15 người siêu giàu trong 2020. 5

7.                Yên Bái tạo điều kiện thu hút đầu tư vào khu công nghiệp. 6

QUẢN LÝ.. 7

8.                Cắt giảm tối đa đầu văn bản quy phạm pháp luật 7

9.                Sẽ báo cáo Chính phủ về gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. 7

10.            Chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam.. 8

11.            Đề xuất không bổ sung sân bay mới đến năm 2030. 9

12.            Thấy gì từ việc ồ ạt đề xuất làm sân bay?. 10

13.            Công an kiến nghị bỏ tình trạng băm nhỏ gói thầu kiểu B' giao B'' 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

14.            Bộ Tài chính lên kế hoạch triển khai Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành. 12

15.            Bộ Nội vụ ban hành kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025. 13

16.            Giáo viên phổ thông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ “giấy phép con”. 14

17.            Quảng Bình: Cải cách hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và nhân dân. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

18.            Thông tin mới vụ nguyên Cục trưởng Thuế Bình Dương bị bắt giam.. 15

19.            Kon Tum: Quyền Cục trưởng quản lý thị trường bị cấp dưới tố trộm 3 cây cổ thụ. 16

THẾ GIỚI 17

20.            Thái Lan xem xét áp dụng hộ chiếu vaccine. 17

 TIÊU ĐIỂM

Ủy viên TW không tái cử có thể được xem xét bổ nhiệm chức danh lãnh đạo Chính phủ

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3, phóng viên đã hỏi về việc Bộ Chính trị giao Chính phủ giới thiệu Chính phủ mới.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã từng bước kiện toàn các chức danh lãnh đạo của Đảng.

 Dự kiến, ngày 24/3 tới sẽ khai mạc kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV. Trong chương trình nghị sự, ngoài các chương trình khác còn có vấn đề kiện toàn các chức danh Nhà nước. Như vậy, việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước sau Đại hội Đảng toàn quốc là việc từng bước làm theo quy định của Hiến pháp, pháp luật.

 Trong thời điểm này, Bộ Chính trị giao cho Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng phương án giới thiệu nhân sự đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đảm nhận chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan mà ở đó, các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng không tái cử hoặc có tái cử nhưng thay đổi vị trí công tác.

 Tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV có thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các cơ quan thuộc Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021.

 "Như vậy, chỉ bàn đến chỗ nào khuyết, chỗ nào thay đổi. Quyết định là thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. Sau này sẽ thông tin cụ thể về kết quả của kỳ họp và kết quả sẽ được công bố sau khi được cấp thẩm quyền phê chuẩn" – ông Mai Tiến Dũng nói.

 Cùng trả lời vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, chức danh bộ trưởng là do thẩm quyền Bộ Chính trị quyết định. Về tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục thì Hiến pháp năm 2013, Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức Toà án nhân dân và Luật tổ chức Viện kiểm sát.. quy định rất rõ.

 "Tại phiên họp thứ 53 của UBTVQH cũng đã thông báo có chương trình kiện toàn một số chức danh Nhà nước tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV. Khi cấp có thẩm quyền có thông tin chính thức, Bộ Nội vụ sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nói.

 Dự kiến, Kỳ họp thứ 11 Quốc hội Khóa XIV sẽ họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 24/3/2021, bế mạc vào ngày 7/4/2021 và dự phòng 1 ngày (8/4/2021).

 Tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 11 ngày, trong đó bố trí 2,5 ngày để xem xét các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và 6,5 ngày xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác. Kỳ họp này chủ yếu dành thời gian kiện toàn một số chức danh trong bộ máy Nhà nước.

 Vì đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ nên những phiên họp quan trọng sẽ tiến hành phát thanh, truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi. (VTV.vn 03/3)Về đầu trang

Dự kiến gần 100 Ủy viên Trung ương Đảng tham gia Quốc hội

Theo Nghị quyết vừa được ban hành, có 95 Ủy viên Trung ương tham gia Quốc hội khoá XV. Trong khi đó, số đại biểu người ngoài đảng cơ cấu từ 25-50 người.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký ban hành Nghị quyết số 1185/NQ-UBTVQH14 về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV.

 Theo Nghị quyết, số lượng đại biểu Quốc hội là Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoảng 95 người (tương đương 14%). Trong đó, có 12-14 Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng.

 Tại Nghị quyết này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng định hướng cơ cấu Quốc hội khóa XV có sự tham gia của 25 - 50 đại biểu là người ngoài đảng (tương đương 5 - 10%).

 Về số lượng 95 Ủy viên Trung ương Đảng tham gia Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lý giải, số Ủy viên Trung ương tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV thuộc về cơ cấu kết hợp, tức một ĐBQH có thể có nhiều hơn một cơ cấu, chẳng hạn như, một đại biểu vừa là Ủy viên Trung ương, thuộc khối Chính phủ, đồng thời là cơ cấu lực lượng vũ trang.

 Với chủ trương tăng tỉ lệ ĐBQH chuyên trách, giảm tỉ lệ ĐBQH khối hành pháp, khối cơ quan Đảng, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội xác định số lượng đại biểu ở các cơ quan Trung ương là 207 đại biểu (khoảng 41,4%).

 Trong đó, các cơ quan Đảng 10 đại biểu, cơ quan Chủ tịch nước 3 đại biểu, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Quốc hội (đại biểu Quốc hội chuyên trách ở trung ương) 133 đại biểu.

 Trong khi đó, khối Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ (bao gồm cả Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ trưởng Bộ Công an) 15 đại biểu; lực lượng vũ trang, quân đội (cơ quan bộ, các quân khu, quân chủng và lĩnh vực trọng yếu) 12 đại biểu; công an 2 đại biểu; TAND Tối cao 1 đại biểu; VKSND Tối cao 1 đại biểu; Kiểm toán Nhà nước 1 đại biểu; MTTQ VN và các tổ chức thành viên 29 đại biểu.

 Số lượng ĐBQH ở địa phương có 293 đại biểu (58,6%), trong đó cơ cấu định hướng lãnh đạo chủ chốt ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiêm Trưởng đoàn ĐBQH (bí thư hoặc phó bí thư, chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND) 63 đại biểu. (Tienphong.vn 03/3, Luân Dũng)Về đầu trang

Việc khen thưởng các cá nhân tham gia đại án Trịnh Xuân Thanh đã bị thêu dệt

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an nhấn mạnh, việc tiến hành khen thưởng những cá nhân có thành tích trong đại án Trịnh Xuân Thanh là hết sức bình thường.

 Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 vào chiều 2/3, báo chí đã đặt câu hỏi về thông tin một số cán bộ công an được khen thưởng vì có thành tích trong vụ án Trịnh Xuân Thanh.

 Liên quan đến thông tin này, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết, đại án Trịnh Xuân Thanh xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

 Vụ đại án đã được khởi tố, điều tra, xét xử sơ thẩm, phúc thẩm đúng pháp luật, thu hồi tài sản của các bị can gây thất thoát để nộp ngân sách nhà nước, đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề ra.

 Người phát ngôn Bộ Công an cho biết: "Có kết quả trên là thành tích của rất nhiều đơn vị, tham gia, tiến hành tố tụng như công an, viện kiểm soát, tòa án, các cơ quan giám định, đánh giá tài sản. Các cơ quan đều đã họp, rút kinh nghiệm, đánh giá và tiến hành khen thưởng những cá nhân có thành tích trong việc triệt phá vụ án. Việc này là hết sức bình thường".

 "Tuy nhiên, gần đây có một số bức hình không rõ xuất xứ, một số cá nhân, tổ chức, thế lực chống đối đã thêu dệt ảnh hưởng đến uy tín hình ảnh chung của lực lượng của công an, của đất nước, làm cho nhiều người hiểu lầm" – ông Tô Ân Xô nhấn mạnh. (VTV.vn 02/3)Về đầu trang

VỤ BỔ NHIỆM CÁN BỘ TẠI VĨNH PHÚC

Đề nghị Vĩnh Phúc báo cáo về việc bổ nhiệm cán bộ

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, việc bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc không phải là trường hợp cá biệt.

 Những ngày qua, dư luận quan tâm tới thông tin bổ nhiệm bà Trần Huyền Trang (sinh năm 1990) làm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Bà Trần Huyền Trang là con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan.

 Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào chiều 2/3, báo chí đã đề nghị Bộ Nội vụ đánh giá về quy trình bổ nhiệm đối với bà Trần Huyền Trang liệu có đúng quy định hay không.

 Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết đã đọc thông tin này qua báo chí và liên hệ với Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc; chỉ đạo Vụ công chức, viên chức của Bộ Nội vụ để nghe báo cáo sơ bộ về việc này.

 Qua trao đổi với Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng cho biết, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc cuối tháng 10/2020, trong chương trình làm việc toàn khóa của Đảng bộ cấp tỉnh có nội dung về công tác nhân sự để kiện toàn nhân sự.

 Theo các quy định của Đảng, khi tham gia cấp ủy bao giờ cũng có cơ cấu về độ tuổi, cơ cấu về giới. Đầu tháng 2, Tỉnh ủy ban hành kế hoạch triển khai công tác nhân sự, bổ nhiệm 10 đến 15 người, trong đó 6 đồng chí nữ và 8 đồng chí cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi).

 "Theo báo cáo của tỉnh, trường hợp của Trần Huyền Trang không phải trường hợp cá biệt. Về phía Bộ Nội vụ, tôi cũng đề nghị Vụ Công chức, viên chức báo cáo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân để có văn bản đề nghị UBND tỉnh báo cáo chính thức Bộ Nội vụ về việc này. Tinh thần chung là chúng ta phải theo quy định của Đảng và pháp luật" - Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh.

 Theo quy định hiện hành, việc bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc thẩm quyền của tỉnh. Ông Nguyễn Duy Thăng nêu rõ: "Quy định về bổ nhiệm nhân sự gồm 5 bước rất rõ ràng, cụ thể. Tôi nghĩ với các quy định nêu gương, chống chạy chức, chạy quyền, quy định về thẩm quyền, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và đặc biệt cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ rất cẩn thận. Tôi hy vọng là như vậy". (VTV.vn 02/3)Về đầu trang

Không phải con ai hay bao nhiêu tuổi, mà là có xứng đáng hay không

Dư luận xôn xao vụ đề bạt bà Trần Huyền Trang là con gái Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan làm Phó Giám đốc Sở KHĐT Vĩnh Phúc ở tuổi 31. Có nhiều ý kiến cho rằng, con của Bí thư tỉnh ủy nên được ưu ái bổ nhiệm “thần tốc”, thứ hai là còn trẻ.

 Khoan hãy bàn đến con cái nhà ai, mà hãy nói đến năng lực của người đó. Trên thực tế, có nhiều trường hợp bổ nhiệm theo tiêu chuẩn “hậu duệ”. Con cái của lãnh đạo, được đề bạt bất chấp năng lực, trình độ, đạo đức, cho nên bị dư luận phản đối.

 Nhưng cũng có những trường hợp, đối tượng được đề bạt là con của lãnh đạo, nhưng có thực tài, có phẩm chất đạo đức, vậy thì cần ủng hộ. Nếu cứ giữ định kiến con lãnh đạo đều không xứng đáng là không công bằng. 

Năm 2018, có dư luận về việc ông Nguyễn Đức Thiện, con trai Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị “thăng tiến thần tốc”. Nhưng cũng có rất nhiều ý kiến đồng tình, vì ông Thiện là học sinh xuất sắc của trường chuyên tỉnh, đã từng đạt giải học sinh giỏi quốc gia, được tuyển thẳng vào ĐH và tốt nghiệp bằng giỏi, có bằng thạc sĩ nước ngoài. Ông Thiện đã có kinh nghiệm công tác tại một tổ chức quốc tế và có trình độ cao về ngoại ngữ (đạt 7.0 thi IELTS). Do đó, việc bổ nhiệm ông Thiện làm Phó Trưởng phòng Thông tin đối ngoại và Người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Sở Ngoại vụ; là phù hợp. Lúc đó ông Thiện 30 tuổi.

 Hay như trường hợp năm 2017, ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc bị tố cáo quy hoạch con trai làm Phó Giám đốc Sở. Hoàng Minh Tuấn (SN 1982), con trai ông Quân, đang giữ chức Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng thuộc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

 Chỉ mới quy hoạch đã bị tố cáo, nhưng xem xét lại quá trình công tác của ông Hoàng Minh Tuấn, thì ai cũng công nhận là xứng đáng.

 Tuấn là một học sinh giỏi môn Vật lý, có nhiều giải học sinh giỏi cấp tỉnh, từng tham dự cuộc thi Olimpic Vật lý sinh viên toàn quốc. Khi tốt nghiệp cấp 3, anh được tuyển thẳng vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Quá trình dạy học của Tuấn cũng xuất sắc, tốt nghiệp thạc sĩ và hoàn thành các tiêu chuẩn bằng cấp theo quy định.

 Trở lại trường hợp bà Trần Huyền Trang, tốt nghiệp đại học ở Trung Quốc, đi học thêm ở Singapore, sử dụng thông thạo tiếng Trung và tiếng Anh, đã qua 8 năm làm việc ở cơ quan nhà nước, từng giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp. Nếu đúng như vậy thì bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở KHĐT cũng không có gì là “thần tốc”. 31 tuổi làm phó giám đốc cấp sở là bình thường. Nếu có thực tài thì không cần tính tuổi. (Laodong.vn 03/3, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Knight Frank: Việt Nam mất hơn 1.000 triệu phú đô la, 15 người siêu giàu trong 2020

Báo cáo Wealth Report 2021 được hãng tư vấn Knight Frank công bố chiều 2/3 nêu rõ, Việt Nam có 390 người siêu giàu (sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) trong năm 2020, ít hơn 15 người so với năm 2019. Đặc biệt, số người sở hữu từ 1 triệu USD trở lên tại Việt Nam giảm 6%, từ 20.645 xuống còn gần 19.500 người.

 Đồng thời, báo cáo lần thứ 15 của Knight Frank ước tính tốc độ tăng trưởng tầng lớp siêu giàu tại Việt Nam giai đoạn 2020-2025 sẽ đạt mức 31% - lọt top tăng mạnh nhất thế giới. Đến năm 2025, dự kiến Việt Nam có khoảng 511 người sở hữu khối tài sản trên 30 triệu USD và hơn 25.800 người sở hữu trên 1 triệu USD.

 Thực tế, cá nhân cần ở hữu 160.000 USD (gần 3,7 tỷ VND) trở lên để lọt vào nhóm 1% người giàu nhất Việt Nam. Knight Frank cho hay, con số này đối với các quốc gia Đông Nam Á khác như Indonesia và Philippines là 60.000 USD, Malaysia là 540.000 USD, riêng tại Singapore là 2,9 triệu USD.

 Trên toàn cầu, nhiều quốc gia cũng chứng kiến lượng người giàu giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Cụ thể, trên thế giới, nhóm này giảm 8% xuống còn hơn 48,5 triệu người trong năm 2020.

 Ngoài ra, Trung Quốc là quốc gia có số người siêu giàu tăng mạnh nhất trong năm 2020 với số lượng cá nhân sở hữu hơn 30 triệu USD (không tính giá trị căn nhà đầu tiên) tăng 16%. Tiếp theo là Thụy Điển với số người giàu tăng 11% và Singapore với 10%.

 Báo cáo Knight Frank nhấn mạnh giá cổ phiếu tăng đã đẩy tổng tài sản của giới nhà giàu phình to bất chấp đại dịch Covid-19, chiếm khoảng 25% tổng giá trị đầu tư của giới siêu giàu. Các thị trường chứng khoán trong năm 2020, đặc biệt là Hoa Kỳ đã tăng mạnh sau cú chạm đáy hồi tháng 3. Chỉ số S&P 500 tăng tới 70%. Thêm vào đó, việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội cũng giúp nhà đầu tư có thêm thời gian theo dõi thị trường chứng khoán. (Cafef.vn 03/3)Về đầu trang

Yên Bái tạo điều kiện thu hút đầu tư vào khu công nghiệp

Ông Phạm Lâm Phóng, Phó Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp, tỉnh đã xây dựng phương án phát triển các khu công nghiệp để tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 Cùng với đó, tỉnh Yên Bái ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với doanh nghiệp, nâng cao chất lượng xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp theo hướng xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật với các tiện nghi, tiện ích công cộng; hỗ trợ tối đa việc thu hút các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội kinh doanh đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp…

 Bên cạnh đó, tỉnh Yên Bái cũng nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để xây dựng môi trường kinh doanh công khai minh bạch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, các tổ chức và doanh nghiệp khi hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư tại các khu công nghiệp của tỉnh.

 Trong số 26 thủ tục hành chính về lĩnh vực đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái, có 7 thủ tục hành chính được rút ngắn về thời gian thực hiện với tổng thời gian được rút ngắn là 48 ngày. Ví dụ như, thủ tục Quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) rút ngắn 12 ngày so với quy định tại Luật Đầu tư; 

Thủ tục Điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh (đối với dự án đầu tư không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) rút ngắn 4 ngày so với quy định tại Luật Đầu tư; Thủ tục Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư rút ngắn 3 ngày so với quy định tại Luật Đầu tư; Thủ tục Cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với dự án thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh rút ngắn 14 ngày so với quy định tại Luật Đầu tư;... (TTXVN/Bnews.vn 03/3, Việt Dũng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cắt giảm tối đa đầu văn bản quy phạm pháp luật

Trong tháng 2, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với 8 bộ về tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết. Từ kết quả buổi làm việc, Tổ công tác nhận thấy cần kịp thời có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ soạn thảo trình ban hành các dự án luật, pháp lệnh, văn bản quy định chi tiết cũng như cắt giảm tối đa đầu văn bản quy phạm pháp luật.

 Theo Tổ công tác của Thủ tướng, thực hiện yêu cầu, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, trong thời gian qua, các bộ, cơ quan đã nỗ lực, chủ động, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết và đạt được nhiều kết quả.

 Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được nêu trên, tình hình nợ đọng văn bản quy định chi tiết chưa được xử lý dứt điểm, tiếp tục phát sinh nợ đọng các văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết có hiệu lực 01/01/2021. Cụ thể, đến ngày 01/3/2021, nợ đọng 16 văn bản quy định chi tiết luật đã có hiệu lực pháp luật, gây khó khăn, lúng túng trong việc thi hành luật, pháp lệnh.

 Từ buổi làm việc với 8 bộ trong tháng 2/2021, Tổ công tác kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các dự án luật, pháp lệnh đã được đưa vào Chương trình và văn bản quy định chi tiết; khẩn trương hoàn thiện, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết đang nợ đọng, bảo đảm đúng tiến độ như đã cam kết, không để nợ đọng văn bản trước khi diễn ra kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, chủ động có kế hoạch xây dựng các văn bản quy định chi tiết các Luật có hiệu lực trước 31/7/2021 theo đúng tiến độ phân công, không để phát sinh nợ đọng mới.

 Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ soạn thảo trình ban hành các dự án luật, pháp lệnh, văn bản quy định chi tiết.

 Bộ Tư pháp nghiên cứu, báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm tối đa đầu văn bản quy phạm pháp luật theo hướng việc ban hành một văn bản mới phải bãi bỏ ít nhất một văn bản cũ nhằm tạo thông thoáng của hệ thống pháp luật, thuận lợi trong quá trình pháp điển hóa và việc tra cứu, thực thi của người dân, doanh nghiệp. (Baochinhphu.vn 03/3, Hoàng Giang)Về đầu trang

Sẽ báo cáo Chính phủ về gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ cũng như là nghiên cứu sâu hơn ý kiến của chuyên gia và đưa ra kiến nghị để có thể ban hành gói hỗ trợ phù hợp.

 Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021 diễn ra chiều tối 2/3, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã có thông tin về gói hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Theo ông Phương, đây là nhiệm vụ được Chính phủ giao. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Nhà nước để tiếp tục nghiên cứu giải pháp.

 Ông Phương cho rằng với đợt dịch năm 2021, do các biện pháp phòng, chống đã tiến bộ, phù hợp hơn nên đối tượng bị ảnh hưởng cũng khác so với 2020. Trong khi năm trước gần như toàn bộ xã hội bị ảnh hưởng thì năm 2021 nhóm bị ảnh hưởng chính chủ yếu là du lịch, dịch vụ và giao thông vận tải, trong đó có hàng không là nặng nhất. Một số lĩnh vực khác của thị trường trong nước như nông sản, xuất khẩu đã dần được khôi phục.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có một số nghiên cứu sơ bộ về nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nhấn mạnh việc tiếp tục hỗ trợ là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp. Trong đó, tác động chủ yếu từ các biện pháp phòng, chống dịch như phong tỏa, giãn cách xã hội, ảnh hưởng đến giao thương, kinh doanh.

 Đơn vị này sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ cũng như là nghiên cứu sâu hơn ý kiến của chuyên gia và đưa ra kiến nghị để có thể ban hành gói hỗ trợ phù hợp cho người dân và doanh nghiệp, để chính sách đến được đúng các đối tượng...

 Báo cáo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng tình hình COVID-19 rất phức tạp, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến nền kinh tế nước ta trong năm 2021 và còn kéo dài thêm một số năm sau. (VTV.vn 03/3)Về đầu trang

Chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam

Chính phủ đã thông qua một số đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải để triển khai 2 dự án thành phần đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

 Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết triển khai Nghị quyết số 1213/NQ-UBTVQH14 ngày 4/2/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

 Theo đó, Chính phủ thông qua một số đề xuất của Bộ Giao thông vận tải chuyển hai dự án này từ đầu tư theo hình thức PPP, sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, bảo đảm tổng vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho dự án cao tốc Bắc - Nam không vượt quá số vốn đã được Quốc hội thông qua.

 Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư quyết định phê duyệt điều chỉnh 2 dự án thành phần theo quy định; rà soát, xác định và chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp lý của tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án thành phần chuyển đổi. 

Bộ Giao thông vận tải thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tham mưu việc bố trí vốn để thực hiện Dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

 Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố có Dự án đi qua chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ Dự án.

 Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện các thủ tục tiếp theo đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023. (VTV.vn 03/3)Về đầu trang

Đề xuất không bổ sung sân bay mới đến năm 2030

Tư vấn đề nghị giai đoạn 2021 - 2030, không bổ sung sân bay mới so với hệ thống mạng sân bay đã được Thủ tướng phê duyệt, còn giai đoạn đến 2050 chỉ đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng. Trong khi thời gian qua, rất nhiều tỉnh đề xuất xây sân bay.

 Thông tin từ Bộ GTVT cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Một trong những nhiệm vụ của Tư vấn lập quy hoạch là nghiên cứu hệ thống sân bay hiện hữu, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không, kinh nghiệm quốc tế để xem xét, đề xuất bổ sung các sân bay mới cho phù hợp.

 Đối với các sân bay mới, căn cứ tính toán hiệu quả kinh tế, kinh nghiệm quốc tế, Tư vấn đưa ra 6 tiêu chí chính (22 tiêu chí chi tiết) về sự cần thiết và mức độ khả thi đối với sân bay mới, bao gồm: Nhu cầu sản lượng; kinh tế xã hội (tăng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); an ninh quốc phòng (chiến lược, dự phòng chiến lược); khẩn nguy cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly bố trí (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tới sân bay lân cận). 

Theo dự thảo báo cáo Quy hoạch cuối kỳ, trên cơ sở phân tích và chấm điểm 22 tiêu chí chi tiết nêu trên, thì giai đoạn 2021 - 2030, Tư vấn đề nghị không bổ sung sân bay mới so với hệ thống mạng sân bay đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018. Theo nghiên cứu và so sánh của Tư vấn, giai đoạn đến năm 2030, với hệ thống 28 sân bay đã được Thủ tướng phê duyệt thì gần 96% dân số Việt Nam có thể tiếp cận được sân bay trong phạm vi 100 km, cao hơn so với trung bình thế giới là 75%; giai đoạn đến năm 2050, Tư vấn đề xuất bổ sung sân bay Cao Bằng.

 Trên cơ sở dự thảo báo cáo cuối kỳ, hiện nay Bộ GTVT đang lấy ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan về Quy hoạch. Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Tư vấn tổng hợp ý kiến đề xuất của các địa phương, nghiên cứu, rà soát để báo cáo Bộ GTVT xem xét, trình Hội đồng thẩm định Quy hoạch quyết định.

 Thời gian qua, nhiều tỉnh đã đề xuất thay đổi công năng sân bay quân sự thành dân dụng hoặc xây mới sân bay khi tham gia ý kiến về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030 như: Ninh Bình, Bình Phước, Bắc Giang, Hà Giang...

 Được biết, trong số 22 sân bay đang được khai thác trên cả nước, chỉ 6 sân bay có lãi. Trước đây, chỉ có sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất là có lãi. Sau đó, danh sách này thêm sự góp mặt của Đà Nẵng. Gần đây nhất, thêm 3 cảng: Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài góp mặt trong danh sách này, trong đó, Liên Khương và Phú Bài mới chỉ bắt đầu vượt qua mức cân đối thu chi và có lãi. (Thoibaokinhdoanh.vn 03/3) Về đầu trang

Thấy gì từ việc ồ ạt đề xuất làm sân bay?

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm những ngày qua là câu chuyện địa phương ồ ạt đề xuất xây sân bay. Tỉnh chưa có sân bay thì đề xuất bổ sung quy hoạch, tỉnh có rồi thì đề nghị nâng cấp, tỉnh có sân bay nội địa thì muốn chuyển thành sân bay quốc tế...

 Hơn một tháng sau khi lấy ý kiến các bộ, ngành địa phương về dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Bộ GTVT nhận được khá nhiều đề xuất xây dựng sân bay.

 Gần đây nhất, UBND tỉnh Bình Phước vừa đề nghị Bộ GTVT bổ sung Cảng hàng không Bình Phước vào Quy hoạch với lý do góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.

 Trước đó, Sở GTVT Bắc Giang cũng đề xuất chuyển sân bay quân sự Kép thành sân bay lưỡng dụng để thu hút đầu tư, tạo đột phá phát triển kinh tế của vùng và Bắc Giang nói riêng. Tương tự, UBND tỉnh Ninh Thuận cũng đề xuất quy hoạch sân bay Thành Sơn (nằm ở TP Phan Rang) hoạt động bay dân dụng thay vì chỉ hoạt động quân sự như trước.

 Trong khi đó, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung sân bay tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh dù chưa xác định được vị trí cụ thể trong quá trình lập quy hoạch; UBND tỉnh Hà Tĩnh đề xuất bổ sung sân bay quốc tế Hà Tĩnh tại hai huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên.

 Là tỉnh miền núi phía Bắc với 95% người dân là đồng bào dân tộc, UBND tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị đưa sân bay Cao Bằng vào quy hoạch hay Hà Giang cũng muốn xây dựng sân bay tại huyện Bắc Quang.

 Ngoài việc đề nghị bổ sung sân bay địa phương vào quy hoạch, một số tỉnh đã có sân bay đề xuất chuyển cảng hàng không nội địa thành cảng quốc tế như: Liên Khương (Đà Lạt), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phù Cát (Bình Định), Tuy Hòa (Phú Yên)…

 Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Bộ GTVT đang xin ý kiến về Dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không, do đó việc nhận được các đề xuất, ý kiến đóng góp cũng là điều bình thường.

 “Hiện đã có 22/63 tỉnh, thành có ý kiến, trong đó nhiều địa phương đề xuất bổ sung cảng hàng không vào quy hoạch. Có 4 vấn đề lớn cần góp ý là số lượng các cảng hàng không, cơ cấu các cảng, quy mô và một số định hướng thực hiện quy hoạch, chính sách của Nhà nước để thực hiện quy hoạch”, ông Thắng cho biết.

 Tuy nhiên, theo ông Thắng, qua quá trình đánh giá, quan điểm của Cục Hàng không VN là không phát triển ồ ạt mà đầu tư có trọng điểm, đầu tư cảng lớn mang tính cách mạng về quy mô, năng lực.

 “Một số tỉnh muốn đưa sân bay tỉnh mình thành sân bay quốc tế, nhiều địa phương lại có sân bay to hơn. Trong khi về nguyên tắc chúng ta phải phát triển đồng bộ. Phát triển đến đâu, đầu tư đến đấy chứ không thể tỉnh nào cũng muốn sân bay thật to, nhà ga thật đẹp. Sân bay là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ để phát triển một tỉnh”, ông Thắng nói và cho rằng, phía địa phương cũng phải chủ động phát triển những cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư, thu hút du lịch, bởi không khách du lịch nào chỉ đến vì nơi nào đó có sân bay hoành tráng.

 Ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho biết, đối với việc xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó có hàng không là rất quan trọng.

 Tuy nhiên, quan trọng nhất là đã làm thì phải hiệu quả. Cho dù tiền đầu tư đó có thể của Nhà nước, có thể của tư nhân nhưng đều là nguồn lực của quốc gia. Mà muốn biết được có hiệu quả hay không, cần phải tính toán thật kỹ, chứ không phải cứ “muốn là đề xuất”, làm theo phong trào.

 “Dù rất chia sẻ với địa phương, song cần đặt vấn đề trong bài toán tổng thể hệ thống hàng không quốc gia. Trong việc này, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ là người cầm cân nảy mực”, ông Sinh nói.

 Đồng quan điểm, một chuyên gia về đầu tư hàng không cho rằng, tâm lý của địa phương là muốn phát triển thì phải đầu tư. Hơn nữa, khi các tỉnh đề xuất thì họ cũng đang “nhắm” đến ngân sách trung ương hoặc ngân sách của nhà đầu tư, nếu được thì họ có sân bay, “bằng không cũng chẳng mất gì”. 

“Hoàn toàn có thể hiểu được vì sao địa phương ồ ạt đề xuất bổ sung sân bay vào quy hoạch. Quan trọng là trên cơ sở các đề xuất, góp ý đó, các cơ quan chức năng phải xem xét, cân nhắc”, vị này nói. (Baogiaothong.vn 03/3)Về đầu trang

Công an kiến nghị bỏ tình trạng băm nhỏ gói thầu kiểu B' giao B''

Qua điều tra vụ án tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cảnh sát cho rằng cần tránh tình trạng chia nhỏ gói thầu, nhà thầu chính giao cho nhiều nhiều thầu phụ không đủ năng lực.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) Bộ Công an đã ra kết luận, đề nghị viện kiểm sát truy tố 36 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. 

Điều tra cho thấy, đây là dự án trọng điểm, có vốn lên tới 34.516 tỷ đồng nhưng riêng giai đoạn 1 dài 65km đã có 380 điểm hư hỏng khi vừa đi vào sử dụng. Giai đoạn 2 dài hơn 74km cũng có những sai phạm nhưng được tách ra xử lý sau vì phải chờ giám định tư pháp về chất lượng công trình.

 Hiện tại, cảnh sát phát hiện nhiều lỗi vi phạm trong quá trình thiết kế, thi công, giám sát, nghiệm thu cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi như chất lượng vật liệu kém; có dấu hiệu nhân bản, ghi khống số liệu đánh giá khả năng chịu tải; không nghiệm thu các hạng mục công trình…

 CQĐT khẳng định, giá trị các hạng mục công trình không đảm bảo nhưng chủ đầu tư là Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cùng các đơn vị liên quan đã thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công. 

Quá trình xử lý vụ án, CQĐT phát hiện nhiều bất cập, tồn tại, sơ hở trong công tác quản lý, thực hiện đầu tư, xây dựng nên đã tham mưu cho Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải một số nội dung. 

Cụ thể, cần khẩn trương rà soát hệ thống văn bản pháp luật có liên quan công tác thi công, giám sát, thanh quyết toán… Lý do, đơn vị thiết kế kỹ thuật dự án đã không tham gia vào công tác điều chỉnh thiết kế khi có phát sinh; không tham gia giám sát tác giả thiết kế…

 Cũng theo CQĐT, việc lựa chọn nhà thầu nước ngoài tham gia thi công, giám sát có chi phí rất lớn nhưng thực tế lại do các đơn vị, kỹ sư người Việt Nam thực hiện ở hiện trường. Vấn đề chia nhỏ gói thầu khi thực hiện dự án làm mất kiểm soát chất lượng trong công tác thi công; phân bổ và bố trí nguồn vốn thực hiện dự án.

 Để tăng hiệu quả dự án xây dựng, phía điều tra cho rằng cần thể chế hóa, quy định cụ thể về năng lực, tài chính, nhân sự, máy móc… của nhà thầu phụ và các cá nhân được nhà thầu chính chọn thực hiện thi công, giám sát. Trong đó, các dự án quan trọng của quốc gia cần có quy định, điều kiện tiêu chuẩn cao hơn.

 Đặc biệt, CQĐT cho rằng cần tránh tình trạng chia nhỏ các gói thầu; nhà thầu chính giao cho nhiều nhà thầu phụ (B’,B’’) không đủ năng lực dẫn tới không kiểm soát được chất lượng công trình.

 Kiến nghị của phía điều tra cũng thể hiện, cần tháo gỡ khó khăn về vốn để chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn trả các đường công vụ, đường dân sinh, đường mượn của nhân dân nơi có dự án đi qua. (Tienphong.vn 03/3)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Tài chính lên kế hoạch triển khai Đề án cải cách kiểm tra chuyên ngành

Tại Quyết định số 169/QĐ- BTC ngày 18/2/2021, Bộ Tài chính đã ban hành kế hoạch triển khai của Bộ Tài chính thực hiện Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 12/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu giai đoạn 2021-2023.

 Bộ Tài chính đề ra mục tiêu phấn đấu từ năm 2022, triển khai hiệu quả mô hình mới về kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu tại Đề án Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; Chuẩn bị các giải pháp, hoạt động triển khai cho giai đoạn 2024-2026 để thống nhất đầu mối kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu tại cửa khẩu là cơ quan hải quan.

 Theo đó, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, đơn vị và tổ chức liên quan xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu để thực hiện các nội dung cải cách của Đề án.

 Tập trung hoàn thiện hệ thống công nghệ tin đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu triển khai mô hình mới tại Đề án, trong đó rà soát các hệ thống công nghệ thông tin hiện có để xây dựng kế hoạch chi tiết về kinh phí và các tính năng cần nâng cấp, tận dụng tối đa các hệ thống hiện có để tránh đầu tư lãng phí. Đồng thời, nâng cao nguồn lực cho cơ quan hải quan bao gồm cả nhân lực và trang thiết bị, máy móc, quy trình, thủ tục đảm bảo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu.

 Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, tổ chức, đơn vị liên quan hoàn thiện hệ thống quản lý rủi ro trong kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm theo hướng xây dựng các tiêu chí quản lý rủi ro, ứng dụng tối đa hệ thống công nghệ thông tin. Triển khai các giải pháp để tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin giữa khâu kiểm tra trước thông quan và khâu kiểm tra sau thông quan… (Tapchitaichinh.vn 03/3, Trần Huyền)Về đầu trang

Bộ Nội vụ ban hành kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025

Bộ Nội vụ vừa ban hành Quyết định số 151/QĐ-BNV phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030 của Bộ Nội vụ.

 Kế hoạch nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 phù hợp với điều kiện thực tiễn của Bộ Nội vụ nhằm phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số của Bộ, từng bước tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng tốc độ xử lý công việc, đẩy mạnh sử dụng và lưu trữ văn bản số, giảm chi phí hoạt động, từng bước xây dựng môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian…

 Đến năm 2025, Bộ Nội vụ phấn đấu đảm bảo 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phổ biến, liên quan tới nhiều người dân, doanh nghiệp, tổ chức được tích hợp lên cổng Dịch vụ công quốc gia; 100% giao dịch trên cổng Dịch vụ công trực tuyến và một cửa điện tử Bộ Nội vụ được xác thực điện tử. 80% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 100% báo cáo định kỳ (không bao gồm nội dung mật) của Bộ Nội vụ được cập nhật, chia sẻ trên Hệ thống thông tin báo cáo của Bộ và được kết nối với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ...

 Đến năm 2030, Bộ Nội vụ tiếp tục duy trì các mục tiêu đã đạt được đến năm 2025 và hướng đến 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động. 100% hồ sơ công việc của Bộ Nội vụ được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

 Hình thành nền tảng dữ liệu và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối, chia sẻ giữa Bộ Nội vụ và các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính, tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp. (Baochinhphu.vn 02/3, KL)Về đầu trang

Giáo viên phổ thông đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ “giấy phép con”

Hết đi học chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, giáo viên phổ thông hiện nay lại nháo nhào, đua nhau đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp làm họ hết sức mệt mỏi, mất thời gian, tốn kém.

 Cô Lê Thanh Bình - giáo viên THPT tại Hà Tĩnh - phản ánh: “Giáo viên chúng tôi hết sức vất vả. Mới đăng ký học chứng chỉ Tin học, Ngoại ngữ hết 5 triệu đồng, nay lại phải đi học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên, hết 2,5 triệu đồng”. 

Cô Bình cũng cho biết, thực chất học xong, đã được cấp chứng chỉ Ngoại ngữ, nhưng cô không hề học thêm được kiến thức, kĩ năng gì. “Chẳng qua đăng ký, nộp tiền, tham gia chiếu lệ rồi lấy chứng chỉ để hợp thức hóa hồ sơ. Tất cả người trong cuộc đều biết rõ điều này” - cô Bình chia sẻ. 

Hiện nay, theo quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, giáo viên nếu muốn thăng hạng thì mới cần học để có chứng chỉ đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu.

 Chính quy định nói trên đã “mở đường” cho các lớp đào tạo cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên để được “thăng hạng”. Học phí được thông báo là 2,5 triệu đồng/khóa, học vào ngày thứ 7, chủ nhật.

 Là người đã học và được cấp chứng chỉ, thầy Nguyễn Văn Trung - giáo viên ở Hà Tĩnh - thông tin, chương trình đào tạo cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên hạng II do trường Đại học Sư phạm Hà Nội biên soạn được giảng dạy tại Hà Tĩnh gồm 10 chuyên đề.

 “Các chuyên đề này bao gồm các vấn đề như lý luận về nhà nước và hành chính nhà nước, quản lý nhà nước về giáo dục, tư vấn tâm lý học sinh, xây dựng mối quan hệ gia đình-nhà trường-xã hội.... Tất cả vấn đề này đều chung chung, chúng tôi đều đã học, đã tìm hiểu, nghiên cứu tùy theo chức năng, nhiệm vụ. Tóm lại là những kiến thức không cần thiết” - thầy Trung thẳng thắn.

 Một giáo viên tại Đà Nẵng chia sẻ với phóng viên Lao Động, lớp đào tạo chứng chỉ chức danh nghề nghiệp tổ chức lộn xộn, người dạy qua loa, người học kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thi cử chiếu lệ, ai cũng mong cho hết giờ, xong lớp học để có chứng chỉ. 

“Nếu tính con số hàng trăm nghìn giáo viên, nhân với con số 2,5 triệu/chứng chỉ, cộng với thời gian học trong vòng 2 tháng (thứ 7 và Chủ nhật), thì sự lãng phí cho việc học, cấp chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên trên phạm vi toàn quốc là vô cùng lớn. Thực chất đây là loại “giấy phép con” làm khổ giáo viên, cần bãi bỏ” - giáo viên tại Đà Nẵng bức xúc. (Laodong.vn 03/3, Quang Đại)Về đầu trang

Quảng Bình: Cải cách hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và nhân dân

Những năm gần đây, Quảng Bình được đánh giá là tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Địa phương này đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từng bước giải quyết được tình trạng nhiều thủ tục rườm rà trước đây.

 Tại bộ phận một cửa liên thông xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... đều niêm yết công khai. Ông Phạm Quốc Nam, ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, trước đây, khi đến UBND xã làm các giấy tờ, thủ tục, sau 3 ngày mới có kết quả nhưng nay chỉ trong vòng 6 tiếng đã làm xong thủ tục. "Tôi thấy cán bộ ở đây làm việc nhiệt tình, các thủ tục được kiểm tra chặt chẽ, thực hiện nhanh chóng. Tôi hài lòng về thái độ phục vụ, cách tiếp đón công dân của đội ngũ cán bộ ở đây."    

 Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả, các cán bộ cơ sở được tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các cán bộ, nhân viên phải am hiểu vấn đề, có trình độ và kỹ năng giao tiếp tốt, tận tình hướng dẫn người dân thực hiện đúng thủ tục quy định.

 Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, huyện đã đầu tư đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp nhận và trả hồ sơ. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thay thế hoàn toàn sổ văn bản đi và đến thủ công, góp phần tiết kiệm thời gian và giảm thiểu văn bản giấy.

 Theo ông Phạm Trung Đông, việc xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức: “Trong cải cách hành chính, việc công khai các thủ tục hành chính là việc làm trước đây chưa được quan tâm lắm. Hiện nay thông qua các thông tin, các quy định hiện hành thì các chủ trương, thủ tục hành chính cơ bản đến được với người dân, người dân biết rõ được quyền và nghĩa vụ của mình. Theo tôi đây là việc cần quan tâm tốt hơn nữa”.

 Phương châm đặt ra trong cải cách hành chính ở tỉnh Quảng Bình là “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”. Hàng năm, tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân; cải cách tổ chức bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng dịch vụ công sẽ giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. (Vov.vn 03/3, Thanh Hiếu)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thông tin mới vụ nguyên Cục trưởng Thuế Bình Dương bị bắt giam

Ngày 3/3, nguồn tin cho hay, Cục Thuế Bình Dương vừa thực hiện quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Thái Thanh - Phó phòng Quản lý hộ kinh doanh cá thể và thu khác thuộc đơn vị này.

 Động thái này được thực hiện sau khi ông Thanh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố bắt giam cùng các nguyên lãnh đạo.

 Được biết, ngoài việc chỉ đạo khẩn trương thi hành quyết định tạm đình chỉ công tác cán bộ, Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế Bình Dương báo cáo toàn bộ nội dung liên quan đến vụ việc.

 Báo cáo sơ bộ, Cục Thuế tỉnh Bình Dương cho rằng đã xác định nghĩa vụ tài chính của Tổng công ty Bình Dương căn cứ vào thông tin địa chính và đơn giá đất do UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt.

 Hiện, tất cả các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất 43 ha của Tổng công ty Bình Dương do ông Nguyễn Thái Thanh lưu giữ đang được cơ quan công an xem xét, xác minh để đánh giá nội dung vụ việc.

 Tổng Cục Thuế yêu cầu Cục Thuế Bình Dương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị địa phương, Bộ Công an để làm rõ tất cả những nội dung, bao gồm việc khởi tố bắt tạm giam ông Nguyễn Thái Thanh và việc tính thuế đối tượng liên quan.

 Trước khi bắt tạm giam 3 cán bộ Cục Thế Bình Dương, ngày 18/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt giữ các ông, bà thuộc TCT Bình Dương gồm: Lý Thanh Châu - phó tổng giám đốc; Nguyễn Thế Sự - trưởng ban kiểm soát; Đỗ Thị Thanh Thúy, kế toán trưởng; Huỳnh Công Phát - nguyên phó tổng giám đốc. (Tienphong.vn 03/3)Về đầu trang

Kon Tum: Quyền Cục trưởng quản lý thị trường bị cấp dưới tố trộm 3 cây cổ thụ

Ngày 3/3, ông Nguỵ Đình Phúc- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 xác nhận, vừa ký văn bản gửi lãnh đạo Công an huyện Đăk Tô báo tin tố giác tội phạm việc 1 cây khế và 2 cây chè xanh cổ thụ tại trụ sở Đội Quản lý thị trường số 2 (thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô) bị mất trộm.

 Văn bản trên căn cứ nội dung cuộc họp ngày 19/2 của Đội Quản lý thị trường số 2 và theo nội dung trình báo của ông Lâm Hoàng Chương (SN 1936, bảo vệ Đội Quản lý thị trường số 2). Theo đó, 1 cây khế và 2 cây chè xanh được trồng từ lúc xây dựng trụ sở Đội Quản lý thị trường số 2 (năm 1998) cho đến nay. Tuy nhiên, thứ 7 ngày 28/11/2020, ông Lê Tuấn đã thuê người và xe cẩu vào tự ý đào 3 cây trên rồi chở về nhà riêng ở TP Kon Tum.

 Trước việc trên, Đội Quản lý thị trường số 2 đã có văn bản đề nghị Công an huyện Đăk Tô xác minh, điều tra, xử lý theo quy định.

 "Ba cây cổ thụ trên rất có giá trị, riêng cây khế giá thị trường khoảng 25 triệu đồng, còn 2 cây chè xanh cũng đã mấy chục năm rồi, giá trị cao lắm", ông Phúc nói.

 Trao đổi với với Tiền Phong về vụ việc trên, ông Lê Tuấn cho biết: "Cứ để cơ quan chức năng làm rõ, còn ai đúng, ai sai, giờ tôi cũng chẳng biết nói thế nào. Chuyện đó nhằm bôi xấu tôi. Tôi  đi trộm cây cối, ai mà tin được trên đời này?". (Tienphong.vn 03/3, Tiền Lê)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thái Lan xem xét áp dụng hộ chiếu vaccine

Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan đã đề nghị Bộ Y tế phê duyệt thực hiện hộ chiếu vaccine nhằm khởi động ngành du lịch trong năm nay.

 Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết, việc áp dụng hộ chiếu vaccine hoặc một biện pháp tương tự cho phép khách du lịch nước ngoài không phải cách ly sẽ đảm bảo có ít nhất 5 triệu lượt du khách nước ngoài đến Thái Lan trong năm 2021.

 Hiện Chính phủ Thái Lan đang chờ thông báo của Tổ chức Y tế thế giới về hộ chiếu vaccine trước khi thực hiện biện pháp này.

 Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cũng đã trình kế hoạch cung cấp vaccine cho 5 tỉnh vốn phụ thuộc vào du lịch là Phuket, Surat Thani, Chon Buri, Chiang Mai và Krabi. (VTV.vn 03/3)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác