Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-01-2021

15:14, Thứ Năm, 14-1-2021

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng có giá trị pháp lý như hồ sơ giấy. 1

TIN QUỐC HỘI 2

2.                Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 52. 2

3.                "Vốn vay nước ngoài về cho vay lại không phải vốn đầu tư công". 3

4.                Tiếp tục sắp xếp nhiều đơn vị hành chính tại một số tỉnh, thành. 3

5.                Thu hồi gần 80.000 tỷ đồng tài sản tham nhũng, gấp 4-5 lần nhiệm kỳ trước. 4

6.                Bế mạc phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

7.                Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về chỉ số kỳ vọng kinh tế 2021. 5

8.                Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới 5

9.                Năm 2020: Số thông tư giảm mạnh, tỷ lệ phản hồi doanh nghiệp đạt 55%.. 6

10.            TPHCM sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư. 7

QUẢN LÝ.. 7

11.            Phó Cục trưởng phụ trách Cục tin học hóa: Năm 2021, mỗi xã phổ cập 1 dịch vụ số cho người dân. 7

12.            Thực hiện chuẩn nghèo mới, số hộ nghèo tại các địa phương tăng gấp đôi, gấp ba. 8

13.            TPHCM xin tăng thêm hơn 3.600 công chức. 9

14.            Hậu Giang chi 13 tỷ đồng để tinh giản 74 biên chế. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

15.            Văn phòng Chính phủ, Toà án nhân dân Tối cao phối hợp xây dựng Tòa án điện tử. 10

16.            Phấn đấu nâng chỉ số nộp thuế tăng từ 30-40 bậc so với năm 2019. 11

17.            Nam Định đã đưa gần 80% dịch vụ công lên trực tuyến mức 4. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

18.            17/19 tập đoàn, tổng công ty thuộc "siêu ủy ban" nộp ngân sách vượt kế hoạch 12%.. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

19.            TPHCM: Đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và đồng phạm.. 14

20.            Nguyên cán bộ Thanh tra tỉnh Hòa Bình hầu tòa lần 3, lĩnh thêm 15 năm tù. 14

21.            Khởi tố Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới 15

THẾ GIỚI 16

22.            Tổng thống Zambia sa thải Bộ trưởng Y tế. 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng có giá trị pháp lý như hồ sơ giấy

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp. Nghị định nêu rõ, đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

 Tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng có giá trị pháp lý như hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.

 Nghị định được ban hành tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, thông qua các giải pháp nhằm giảm bớt thủ tục hành chính, giảm khối lượng thông tin cần kê khai, giảm số lượng cơ quan nhà nước cần tiếp xúc. Nghị định đã tích hợp 4 quy trình (gồm: đăng ký thành lập doanh nghiệp, đăng ký bảo hiểm xã hội, khai trình lao động, đăng ký sử dụng hóa đơn) vào 1 quy trình. Sau khi triển khai những cải cách này, quy trình khởi sự kinh doanh ở Việt Nam giảm từ 8 thủ tục với 16 ngày xuống chỉ còn 3 thủ tục với 6 ngày, tạo nên bước tiến lớn trong khởi sự kinh doanh ở Việt Nam.

 Theo ông Bùi Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tuần làm việc đầu tiên của năm 2021, cả nước đã có 18.000 hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được xử lý, với 2.100 doanh nghiệp thành lập, tăng 46% so với năm ngoái và tăng 55% so với cùng thời điểm bắt đầu thi hành Luật Doanh nghiệp năm 2015. (Sài gòn giải phóng 12/01, Phan Thảo)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 52

Sáng 11/1, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 52. Đây là phiên họp đầu tiên của năm 2021 sau khi đã tiến hành kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết về chương trình cụ thể của Phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, về các báo cáo công tác nhiệm kỳ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Chủ tịch nước, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

 Liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết liên tịch hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, thông qua 2 Nghị quyết. Trong đó, cho ý kiến về Quy định chi tiết, hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri; việc giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã ở thôn, tổ dân phố; việc hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong bầu cử bổ sung. Đồng thời, cho ý kiến thông qua Nghị quyết hướng dẫn việc xác định dự kiến cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Xem xét việc ban hành Nghị quyết dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu Quốc hội khóa XV.

 Tại Phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, cho ý kiến về việc chuyển đổi phương thức đầu tư đối với một số dự án thành phần trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020; cho ý kiến về phương án xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khi thanh toán khoản bù giá trong bao tiêu sản phẩm của Dự án liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn theo cam kết của Chính phủ. (Baotainguyenmoitruong.vn 11/01, Tuyết Chinh)Về đầu trang

"Vốn vay nước ngoài về cho vay lại không phải vốn đầu tư công"

Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 52, chiều 11/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe Chính phủ báo cáo về việc áp dụng khoản 22 điều 4 của luật Đầu tư công năm 2019.

 Thừa Ủy quyền của Thủ tướng Chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phủ trình bày Tờ trình cho biết hiện nay đang vướng mắc đối với "nguồn vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài cho doanh nghiệp nhà nước vay lại 100%".

 Do đó, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết giải thích "vốn đầu tư công" khoản 22 điều 4 luật Đầu tư công năm 2019 có bao gồm vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tại trợ nước ngoài cho doanh nghiệp vay lại 100% hay không. 

Thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết Khoản 22 Điều 4 của Luật Đầu tư công năm 2019 quy định rõ: "Vốn đầu tư công quy định tại luật này bao gồm: vốn ngân sách nhà nước; vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật".

 Trong đó, đối với khái niệm vốn ngân sách nhà nước: theo quy định tại Điều 5 Luật Ngân sách nhà nước 2015, phạm vi ngân sách nhà nước bao gồm: Thu ngân sách nhà nước, Chi ngân sách nhà nước; Bội chi ngân sách nhà nước; Tổng mức vay của ngân sách nhà nước, bao gồm vay bù đắp bội chi và vay để trả nợ gốc của ngân sách nhà nước.

 Đồng thời, Điểm b Khoản 4 Điều 7 Luật Ngân sách nhà nước quy định bội chi ngân sách Trung ương được bù đắp từ nguồn vay nước ngoài từ các khoản vay của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và phát hành trái phiếu Chính phủ ra thị trường quốc tế, không bao gồm các khoản vay về cho vay lại.

 "Tờ trình của Chính phủ nêu ý kiến của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng… đều cho rằng các khoản vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để cho doanh nghiệp vay lại 100% không phải là vốn đầu tư công. Như vậy, nhận thức pháp luật của các bộ đã thống nhất", Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, khẳng định. (Vneconomy.vn 12/01)Về đầu trang

Tiếp tục sắp xếp nhiều đơn vị hành chính tại một số tỉnh, thành

Ngày 12/1, Thường vụ Quốc hội đã thông qua các nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập các đơn vị hành chính đô thị thuộc các tỉnh Bình Định, Hòa Bình, Bắc Ninh, Đắk Nông.

 Cụ thể, 100% Ủy viên uỷ ban Thường vụ Quốc hội có mặt trong phiên họp sáng 12/1 đã thông qua các nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Đắk Nông và việc thành lập các đơn vị hành chính đô thị thuộc các tỉnh Bình Định, Hòa Bình và Bắc Ninh.

 Theo đó, Thường vụ Quốc hội đồng ý thành lập thị trấn Cát Tiến trên cơ sở toàn bộ 17,64 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 11.597 người của xã Cát Tiến.

 Kết quả sau khi thành lập thị trấn Cát Tiến thuộc huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định không thay đổi diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc, nhưng có tăng 1 thị trấn và giảm 1 xã (từ gồm 117 xã, 32 phường, 10 thị trấn thành 116 xã, 32 phường, 11 thị trấn).

 Thường vụ Quốc hội nhất trí thành lập phường Quỳnh Lâm và phường Trung Minh thuộc TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Sau khi thành lập hai phường này, tỉnh Hòa Bình không thay đổi diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính trực thuộc, nhưng có tăng 2 phường và giảm 2 xã (từ 10 phường, 10 thị trấn, 131 xã thành 12 phường, 10 thị trấn, 129 xã).

 Các nghị quyết này sẽ có hiệu lực từ 1/2/2021 để phục vụ công tác bầu cử nhiệm kỳ mới. (Baodautu.vn 12/01, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Thu hồi gần 80.000 tỷ đồng tài sản tham nhũng, gấp 4-5 lần nhiệm kỳ trước

Sáng 12-1, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC) Lê Minh Trí cho biết, trong nhiệm kỳ này đã thu hồi gần 80.000 tỷ đồng tài sản tham nhũng, gấp 4-5 lần nhiệm kỳ trước.

 Tuy nhiên, ông Lê Minh Trí cho rằng, có nỗ lực cũng chỉ đạt một ngưỡng nào đó vì “bát nước đổ đi khi hốt lại không thể đầy”, do đó luật đăng ký tài sản sẽ là công cụ kèm theo, tăng cường minh bạch và chứng minh tài sản, thúc đẩy thu hồi tài sản tham nhũng tốt hơn. 

Theo Báo cáo nhiệm kỳ 2016 - 2021 của VKSND tối cao vừa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 12-1, trong nhiệm kỳ, ngành Kiểm sát đã quán triệt, thực hiện nghiêm và hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác phòng, chống tham nhũng, nhất là những chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

 VKSND đã tập trung giải quyết các vụ án về tham nhũng, kinh tế; đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, TAND tối cao, Ban Nội chính Trung ương tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nên việc điều tra, truy tố, xét xử thực hiện theo đúng tiến độ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đề ra.

 Đã kịp thời phát hiện, điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp; bảo đảm việc xử lý, giải quyết vừa có tính pháp lý, vừa có tính chính trị sâu sắc.

 Đáng lưu ý, trong nhiệm kỳ, tổng số tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đạt gần 80.000 tỷ đồng, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

 Báo cáo của TAND tối cao cũng khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, các Tòa án đã đưa ra xét xử nghiêm 7.463 vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp với 14.540 bị cáo và áp dụng hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước. (Sggp.org.vn 12/01, Anh Phương)Về đầu trang

Bế mạc phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 12-1, phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc.

 Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, phiên họp thứ 52 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành chương trình đề ra. Các nội dung được chuẩn bị tương đối chu đáo, đầy đủ, là cơ sở giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, thảo luận.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị, sau phiên họp này, các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện các báo cáo trình Quốc hội; khẩn trương hoàn chỉnh các nghị quyết đã được thông qua để trình ký ban hành.

 Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, trong thời gian tới, các cơ quan của Quốc hội cần chuẩn bị tốt cho kỳ họp thứ mười một, Quốc hội khóa XIV - là kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ và chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 

Trước đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập phường, thị trấn ở một số tỉnh. (Hà Nội mới 12/01, Tiến Thành)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về chỉ số kỳ vọng kinh tế 2021

Theo kết quả khảo sát của Gallup International được thực hiện với 38.000 người tại 41 nước quốc gia, Việt Nam xếp thứ 3 thế giới về chỉ số kỳ vọng kinh tế, đứng sau Nigeria và Azerbaijan.

 Kết quả khảo sát của Gallup International cho biết Việt Nam hiện đứng thứ 3 trên thế giới về chỉ số kỳ vọng kinh tế, sau Nigeria và Azerbaijan.

 Cụ thể, chỉ số kỳ vọng kinh tế cao nhất được ghi nhận ở Nigeria (58%), tiếp đó là Azerbaijan (47%). Đứng thứ 3 là Việt Nam (45%).

 Cuộc khảo sát trên được thực hiện với 38.000 người tại 41 nước quốc gia trên thế giới, theo đó 47% số người được hỏi cho rằng năm 2021 sẽ là năm kinh tế gặp nhiều khó khăn, trong khi 6% kỳ vọng kinh tế sẽ khởi sắc trong năm mới. (VietnamPlus.vn 12/01)Về đầu trang

Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới

Thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, tỉ lệ thất nghiệp chung hiện là 2,48%, ở khu vực thành thị xuống dưới 4%, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới.

 Trong 5 năm qua, toàn ngành Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) kiên trì thực hiện các mục tiêu, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, đồng thời tạo ra những đột phá, tạo dấu ấn nổi bật. "5 năm, cả nước tạo việc làm mới cho hơn 8 triệu lao động; hơn 635.000 người đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng – vượt tới 27% chỉ tiêu", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

 Triển khai Nghị quyết số 42 và Quyết định số 15, Chính phủ và các địa phương trong đại dịch COVID-19 đã hỗ trợ 31,5 nghìn tỷ đồng đảm bảo đời sống và hỗ trợ việc làm cho người dân, người lao động, trong đó, ngân sách nhà nước chi trực tiếp 12,9 nghìn tỷ đồng cho trên 13 triệu người dân bị ảnh hưởng, góp phần quan trọng ổn định đời sống nhân dân, tạo công ăn, việc làm cho người lao động, giúp ổn định tình hình lao động.

 Đến nay, Bộ LĐ-TB&XH cho biết, tình hình lao động, việc làm cơ bản trở lại trong trạng thái bình thường. (VTV.vn 12/01)Về đầu trang

Năm 2020: Số thông tư giảm mạnh, tỷ lệ phản hồi doanh nghiệp đạt 55%

Ngày 12-1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố Báo cáo “Dòng chảy pháp luật kinh doanh Việt Nam năm 2020”, nhằm điểm lại diễn biến, kết quả cũng như kiến nghị về công tác cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh thời gian tới.

 Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, năm 2020, Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương và đạt tốc độ tăng trưởng cao. Kết quả này trước hết là do sự điều hành tỉnh táo, có hiệu quả của Chính phủ; nhất là công tác cải cách thể chế, hoàn thiện chính sách, cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh phù hợp, hiệu quả; vượt qua khó khăn trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19...

 Năm qua, cơ quan chức năng đã ban hành 17 luật, 158 nghị định, 39 quyết định của Thủ tướng, 310 thông tư. So với các năm trước, số luật, nghị định và quyết định không biến động nhiều nhưng số thông tư giảm mạnh. Thực tế này cho thấy, chất lượng công tác xây dựng thể chế, chất lượng các quy định pháp luật nói chung được nâng lên một bước, với nội dung thiết thực và dễ thực thi hơn; dẫn đến việc không cần ban hành thêm nhiều thông tư ở cấp bộ...

 Các bộ đã ban hành 95 văn bản để cụ thể hóa, triển khai các luật, quyết định nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Năm qua, Chính phủ cũng thành lập Tổ công tác đặc biệt để tổng rà soát, cắt giảm những quy định bất hợp lý... Năm 2020 cũng ghi nhận sự cầu thị, tiếp thu và phản hồi những kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp của cơ quan chức năng và việc bãi bỏ 7 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Tỷ lệ tiếp thu và phản hồi ý kiến của doanh nghiệp là 55%, cao hơn 10% so với năm trước.

 Tuy nhiên, công tác xây dựng văn bản pháp luật để hoàn thiện khung khổ pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp vẫn bộc lộ những hạn chế. Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (VCCI), đó là tình trạng chồng chéo, thiếu rõ ràng, gây cách hiểu khác nhau trong quy định, quy định bất hợp lý và vướng mắc trong thực hiện. Đơn cử, có trường hợp doanh nghiệp bị yêu cầu phải trình bày phương án kinh doanh với cơ quan chức năng; cách hiểu thiếu thống nhất giữa các bên về sự phân biệt giữa dược liệu và thực phẩm...

 Việc kiểm tra, thanh tra cũng diễn ra phức tạp, gây khó cho doanh nghiệp. Không ít trường hợp cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến, sau đó có văn bản giải đáp nhưng không giải quyết tận gốc... Từ đó, vấn đề đặt ra là tiếp tục cải cách mạnh hơn, với tinh thần quyết liệt để cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp cận, dễ thực hiện. Bên cạnh đó cần có cách tiếp cận công tâm và phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế, theo thông lệ quốc tế để đưa ra những quy định thông thoáng, đúng đắn; từ đó phục vụ doanh nghiệp hiệu quả hơn.

 Theo đó, VCCI cùng các hiệp hội doanh nghiệp sẽ tiếp tục rà soát, nhận diện rào cản và đề xuất các ý kiến cũng như đề nghị bãi bỏ những quy định, văn bản bất hợp lý, cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh. (Hanoimoi.com.vn 12/01, Hồng Sơn)Về đầu trang

TPHCM sẽ xử lý nghiêm các hành vi gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư

UBND TPHCM vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”.

 Đáng chú ý trong chỉ thị này là việc đề xuất cấp có thẩm quyền thông qua cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển toàn diện thành phố Thủ Đức; tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ là kiểm soát tốt đại dịch Covid-19 và triển khai hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, lĩnh vực; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của thành phố. Phấn đấu tăng trưởng tín dụng khoảng 14%; tăng trưởng huy động vốn khoảng 13-14%. Nghiên cứu triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế số và thực tiễn phát triển của thành phố. (Hà Nội Mới 12/01, Tuệ An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phó Cục trưởng phụ trách Cục tin học hóa: Năm 2021, mỗi xã phổ cập 1 dịch vụ số cho người dân

Phó Cục trưởng phụ trách Cục tin học hóa: Năm 2021, mỗi xã phổ cập 1 dịch vụ số cho người dânNgày 12/1, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Bô Thông tin và Truyền thông. Tại đây, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hoá, ông Đỗ Công Anh phát biểu: "Năm 2020 khép lại với rất nhiều sự kiện. Dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục phức tạp, có tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội toàn thế giới".

 "Tuy vậy, đến nay, Việt Nam vẫn đang kiểm soát tốt và tận dụng cơ hội để bứt phá, đẩy mạnh thực hiện Chuyển đổi số quốc gia", ông Đỗ Công Anh cho hay.

 Theo Phó Cục trưởng Đỗ Công Anh, muốn thực hiện hoá khát vọng phát triển đất nước, Việt Nam phải nhanh chóng nắm bắt thời cơ, thực hiện công cuộc chuyển đổi số nhanh hơn, toàn diện hơn. Từ đó, đại diện Cục Tin học hoá đã đưa ra 5 giải pháp trọng tâm nhằm tăng tốc chuyển đổi số ngay trong năm 2021:

 Năm 2021, xác định hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản chính phủ điện tử, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để chuyển sang xây dựng Chính phủ số. Hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trên phạm vi toàn quốc 2 cơ sở dữ liệu quốc gia lớn, là dân cư và đất đai trong năm 2021.

 Năm 2021, thực hiện Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi số. Ngoài những cam kết ưu đãi của các doanh nghiệp cung cấp nền tảng số ngày hôm nay, chương trình sẽ thường xuyên đánh giá hiệu quả, khảo sát nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ để liên tục điều chính, đáp ứng mục tiêu đề ra.

 Năm 2021, mỗi lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số quốc gia sẽ xác định ra những nền tảng quốc gia quan trọng để xây dựng và triển khai trên toàn quốc. Năm 2020, lĩnh vực Y tế, Giáo dục đã xác định cho mình các nền tảng quốc gia của mình, Bộ TTTT sẽ phối hợp cùng các bộ ngành khác để cùng triển khai.

 Năm 2021, những nền tảng cốt lõi phục vụ kinh tế số, xã hội số cần phải được tiếp tục hoàn thành. Cụ thể, nền tảng định danh số trên thiết bị di động, nền tảng thương mại điện tử, logistics, nền tảng thanh toán mobile money. Mỗi người dân sẽ được định danh, xác định thông qua thiết bị di động, thanh toán được thông qua tài khoản di động, tiến hành các hoạt động thương mại, mua và bán hàng trên mạng.

 Các nền tảng này góp phần đưa cuộc sống người dân Việt Nam lên môi trường số nhanh và an toàn hơn, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn, miền núi. Năm 2021 là năm thực hiện các sáng kiến Mở để phát triển và làm chủ công nghệ số đặt ra trong Diễn đàn Vietnam Open Summit 2020.

 Năm 2021, mỗi xã phổ cập 1 dịch vụ số cho người dân. "Nếu thấy việc khám bệnh qua mạng tiện lợi hơn, bán hàng qua mạng thu được nhiều lợi nhuận hơn, người dân sẽ tự tìm tòi để sử dụng, khám phá thêm các dịch vụ số khác, cũng giống như các mà người dân học nhắn tin qua ứng dụng hoặc nghe nhạc trên mạng", Phó Cục trưởng Đỗ Công Anh kết luận. (Cafef.vn 12/01, Hà Trần)Về đầu trang

Thực hiện chuẩn nghèo mới, số hộ nghèo tại các địa phương tăng gấp đôi, gấp ba

Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, từ năm 1993 đến nay, Việt Nam đã 7 lần ban hành chuẩn nghèo quốc gia. Và chuẩn nghèo thứ 8 vừa được Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý đã nâng từ 700.000 đồng/người lên 1,5 triệu đồng/người ở khu vực nông thôn và từ 900.000 đồng/người lên 2 triệu đồng/người ở khu vực thành thị.

 Nếu như chuẩn nghèo trước đây chỉ đạt mức 45% mức sống tối thiểu thì chuẩn nghèo mới này sẽ tiếp cận gần bằng mức sống tối thiểu. Đây có phải là áp lực cho các địa phương khi thực hiện chuẩn nghèo mới với số hộ nghèo tăng vọt và nhiều gia đình vừa thoát nghèo lại quay trở lại danh sách hộ nghèo?

 Nhiều hộ dù ra khỏi danh sách hộ nghèo nhưng cuộc sống vẫn khó khăn như trước và không được tiếp tục nhận ưu đãi hỗ trợ để thoát nghèo thực sự.

 Theo chuẩn nghèo mới, ước tính tỷ lệ nghèo tại các địa phương đều tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với cuối năm 2020. Như tỉnh Vĩnh Phúc sẽ có thêm 15.000 hộ nghèo, đây là sức ép cho địa phương bởi giảm nghèo là cả 1 quá trình và phải tập trung nguồn lực nhiều hơn.

 Thực tế cho thấy, khái niệm nghèo chỉ là tương đối, có thể thay đổi theo từng giai đoạn và bối cảnh xã hội. Chuẩn nghèo chỉ là tiêu chí đánh giá, quan trọng cần có nguồn lực hỗ trợ để thoát nghèo hiệu quả, bền vững; tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại của hộ nghèo. Qua đó, nâng cao ý thức tự lực cánh sinh để thoát nghèo. 

Chuẩn nghèo được nâng lên nghĩa là số hộ nghèo cũng sẽ gia tăng và nguồn lực giành cho công tác giảm nghèo cũng sẽ tăng tương ứng.

 Theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025, ước tính tỷ lệ hộ nghèo đa chiều khoảng 9,3%, tương ứng 2,5 triệu hộ với 10 triệu khẩu. Ước tính khi thực hiện chuẩn nghèo mới, tổng nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 chỉ đạt 78,3% so với giai đoạn 2016 - 2020; ngân sách chi để thực hiện các chính sách giảm nghèo bình quân là 25.000 tỷ đồng/năm. Và khi áp dụng chuẩn nghèo mới thì ngân sách sẽ phải chi phí nhiều hơn so với giai đoạn trước khá nhiều. (Vtv.vn 12/01)Về đầu trang

TPHCM xin tăng thêm hơn 3.600 công chức

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Nội vụ báo cáo việc sử dụng biên chế sự nghiệp trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù của TPHCM.

 Theo đó, về sử dụng biên chế sự nghiệp tại các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước; trong đó số biên chế sự nghiệp bố trí tại các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước tại thời điểm ngày 31/10/2020 là 295 biên chế. Số viên chức thực tế có mặt làm việc tại các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước tại thời điểm ngày 31/10/2020 là 295 người.

 Về biên chế các Hội có tính chất đặc thù: Số biên chế các Hội có tính chất đặc thù được các cơ quan có thẩm quyền giao cho thành phố tại thời điểm ngày 31/10/2020 là 211 biên chế. Số thực tế có mặt làm việc tại các Hội có tính chất đặc thù tại thời điểm ngày 31/10/2020 là 203 người.

 Theo UBND TPHCM, xét trên tình hình thực tế và quy mô phát triển của TPHCM so với các tỉnh và thành phố khác thì số biên chế công chức thực tế có tại các sở ban ngành, quận huyện của TPHCM hiện nay còn thiếu rất nhiều so với biên chế được Trung ương giao hàng năm. 

 Trong thời gian qua, dù TPHCM đã rất cố gắng thực hiện tinh giản biên chế (mỗi năm giảm 2% theo lộ trình), tạm ngừng tuyển dụng mới công chức để giảm tối đa biên chế và thực hiện xã hội hóa, sắp xếp lại tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập nhưng vẫn gặp khó khăn trong xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là thiếu biên chế công chức hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp và các tầng lớp xã hội.

 UBND TPHCM đề xuất Chính phủ, Bộ Nội vụ ghi nhận, giao bổ sung số lượng biên chế hành chính năm 2021 cho TP là 10.735 công chức để đáp ứng khối lượng công việc tại TPHCM và triển khai thực hiện tốt Đề án Chính quyền đô thị, TP Thủ Đức, đảm bảo chất lượng phục vụ nhân dân, ổn định trật tự an toàn xã hội nhằm tăng tỷ lệ nộp ngân sách cho Trung ương và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 Ngoài ra, TPHCM cũng kiến nghị Bộ Nội vụ chấp thuận giao số lượng người làm việc và lao động hợp đồng theo Nghị định 68, Nghị định 161 cho TPHCM là 109.689 người để đáp ứng yêu cầu công tác khám, sàng lọc, chữa bệnh; mở rộng quy mô trường, lớp, tuyển dụng đội ngũ nhân viên y tế, giáo viên đảm bảo 100% học sinh đến tuổi đi học được đến trường…

 Bên cạnh đó, thành phố kiến nghị Bộ Nội vụ cho phép tạm thời duy trì biên chế sự nghiệp trong các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước và biên chế của các Hội có tính chất đặc thù để chuyển đổi dần sang công chức đối với số viên chức đủ điều kiện và chấm dứt vào năm 2025. (Tienphong.vn 12/01, Huy Thịnh)Về đầu trang

Hậu Giang chi 13 tỷ đồng để tinh giản 74 biên chế

Ngày 12/1, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có ý kiến thống nhất thực hiện tinh giản biên chế đợt I năm 2021 đối với 74 cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, gồm 58 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi và 16 người hưởng chính sách thôi việc ngay. 

Trong đó, các cơ quan tổ chức hành chính nhà nước có 9 người (2 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi; 7 người hưởng chính sách thôi việc ngay). Các đơn vị sự nghiệp công lập có 64 người (56 người hưởng chính sách về hưu trước tuổi; 8 người hưởng chính sách thôi việc ngay). Cán bộ, công chức cấp xã có 1 người hưởng chính sách thôi việc ngay.

 Trong các lý do tinh giản đối với 74 biên chế nói trên, có nhiều trường hợp “Không hoàn thành nhiệm vụ trong năm trước liền kề tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế”… Tổng kinh phí thực hiện tinh giản biên chế lần này dự kiến hơn 13,2 tỷ đồng.

 UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm thẩm định kinh phí và dự toán kinh phí để cấp cho các đối tượng được phê duyệt sau khi có ý kiến thẩm tra của Bộ Nội vụ và báo cáo Bộ Tài chính theo đúng quy định. (Tienphong.vn 12/01, Cảnh Kỳ)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Văn phòng Chính phủ, Toà án nhân dân Tối cao phối hợp xây dựng Tòa án điện tử

Sáng 12/1, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), VPCP và Toàn án nhân dân tối cao đã ký Quy chế phối hợp trong công tác xây dựng Chính phủ điện tử, Tòa án điện tử phục vụ chỉ đạo, điều hành và cải cách hành chính.

 Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian qua, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực hành chính tư pháp đã được Chính phủ xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá.

 Tuy nhiên, việc triển khai các nội dung này mới chủ yếu tập trung tổ chức thực hiện ở nội khối các cơ quan hành chính nhà nước, mà dường như còn thiếu sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ với quá trình cải cách giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. 

Vì vậy, việc ký kết Quy chế phối hợp không chỉ là sự kiện quan trọng của hai cơ quan VPCP và Tòa án nhân dân Tối cao, mà còn đánh dấu một dấu mốc trong việc gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa công tác cải cách, xây dựng Chính phủ điện tử của cơ quan hành chính nhà nước với công tác cải cách hành chính tư pháp, xây dựng Tòa án điện tử của cơ quan tư pháp để tạo thành sức mạnh tổng hợp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ được giao của cả hai cơ quan. 

Đến nay, VPCP và Tòa án nhân dân Tối cao đã kết nối thành công, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản quốc gia; tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của Tòa án nhân dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, gồm: Tra cứu bản án, quyết định của Tòa án, Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán, án lệ; nộp đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ; đăng ký nhận các thông báo, văn bản tố tụng bằng phương thức điện tử; đăng ký cấp bản sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án; thanh toán tạm ứng án phí được thí điểm tại thành phố Hà Nội.

 "Việc ký kết Quy chế này sẽ tạo cơ sở cho công tác phối hợp giữa hai cơ quan đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn nữa", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết.

 Quy chế này cũng là cơ sở để VPCP nâng cao chất lượng công tác tham mưu, giúp việc cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số. (Baochinhphu.vn 12/01, Gia Huy)Về đầu trang

Phấn đấu nâng chỉ số nộp thuế tăng từ 30-40 bậc so với năm 2019

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã ký Quyết định số 02/QĐ-BTC ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021. 

Theo kế hoạch hành động này, năm 2021 lĩnh vực tài chính cần thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) trọng tâm đề ra. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế và hải quan; phát triển mạnh mẽ thị trường chứng khoán trở thành kênh đầu tư hiệu quả, giúp huy động các nguồn vốn để tạo nguồn lực phát triển kinh tế và đáp ứng các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế.

 Đồng thời, tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; rút ngắn quy trình xử lý, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước; giảm thời gian thực hiện TTHC, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước để phù hợp với nền sản xuất mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 Bộ Tài chính sẽ chủ động đôn đốc, điều phối các bộ, ngành để tiếp tục cải cách toàn diện quy định về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khấu phù hợp với thông lệ quốc tế.

 Kết thúc năm 2021, Bộ Tài chính phấn đấu hoàn thành các mục tiêu sau: Nâng xếp hạng chỉ số Nộp thuế và Bảo hiểm xã hội đảm bảo năm 2021 hoàn thành nhiệm vụ tăng từ 30-40 bậc so với năm 2019 (năm 2020 chưa đánh giá do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19). Nâng xếp hạng chỉ số Giao dịch thương mại qua biên giới đảm bảo năm 2021 hoàn thành nhiệm vụ tăng từ 10-15 bậc so với năm 2019. Tiếp tục nghiên cứu để nâng xếp hạng chỉ số vốn hóa thị trường chứng khoán.

 Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đề ra các mục tiêu: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số; tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, trong đó phấn đấu áp dụng áp dụng 100% cho dịch vụ công thiết thực đối với người dân; chủ động nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử và xây dựng, triến khai Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.

 Sau khi Bộ trưởng ký ban hành quyết định này, các đơn vị thuộc Bộ phải căn cứ Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính để xây dựng và cụ thể hóa thành kế hoạch triển khai cho đơn vị mình. Trong đó, các đơn vị phải cụ thể hóa các nhiệm vụ thành các giải pháp, đề án, công việc, kết quả đầu ra và tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Kế hoạch của đơn vị phải ban hành trước 20/1/2021.

 Định kỳ 6 tháng (trước ngày 5/6) và năm (trước ngày 5/12), các đơn vị thuộc Bộ phải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này gửi Văn phòng để tổng hợp trình Bộ. (Thoibaotaichinh.vn 11/01, Minh Anh)Về đầu trang

Nam Định đã đưa gần 80% dịch vụ công lên trực tuyến mức 4

Tính đến ngày 6/1, Nam Định đã cung cấp trên Cổng dịch công của tỉnh tại địa chỉ dichvucong.namdinh.gov.vn tổng số 1.386 dịch vụ công trực tuyến mức 4, chiếm 79,84% tổng số dịch vụ công. Dự kiến tỷ lệ này sẽ đạt trên 90% vào giữa tháng 1/2021.

 Nam Định là một trong những địa phương được Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT đánh giá cao về việc triển khai đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong thời gian qua.

 Cổng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tích hợp Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh Nam Định (gọi chung là Cổng dịch vụ công trực tuyến) đã được xây dựng và đưa vào vận hành tại địa chỉ dichvucong.namdinh.gov.vn từ tháng 7/2018.

 Hệ thống Cổng dịch vụ công luôn được Sở TT&TT Nam Định vận hành ổn định; song tính đến tháng 3/2020, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp trên Cổng mới chỉ là 100 dịch vụ, chiếm 5,83%, xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

 Tại thời điểm đó, số liệu thống kê trên cho thấy, nếu không triển khai quyết liệt, Nam Định khó có thể hoàn thành chỉ tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020 theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết 17/2019.

 Tuy nhiên, trong thông tin mới chia sẻ, Sở TT&TT tỉnh Nam Định cho biết, cơ quan này tiến hành làm việc với các đơn vị và tính đến ngày 6/1/2021 đã hỗ trợ 232/254 sở, ngành, địa phương hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 4, bao gồm: 16/18 sở, ngành; 10/10 huyện, thành phố và 206/226 xã, phường, thị trấn.

 Cụ thể, tính đến ngày 6/1/2021, Cổng dịch vụ công tỉnh Nam Định cung cấp 1.386 dịch vụ công trực tuyến mức 4, đạt tỷ lệ 79,84% và dự kiến đến giữa tháng 1/2021 sẽ nâng lên khoảng 90 - 92%.

 Cũng theo số liệu của Sở TT&TT tỉnh Nam Định, ở cấp sở, ngành, tổng số dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp cho người dân, doanh nghiệp là 1.075 dịch vụ, chiếm 76,45%. Số dịch vụ công trực tuyến mức 4 được cung cấp ở cấp huyện là 218 dịch vụ, đạt 100%. Con số này ở cấp xã, phường, thị trấn là 93/96 dịch vụ, chiếm 96,87%.

 Đặc biệt, Nam Định đang là địa phương dẫn đầu trong cả nước khi có tới 943 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó, đã có 328 dịch vụ công của tỉnh Nam Định có phát sinh phí, lệ phí và tích hợp với Nền tảng thanh toán trực tuyến. (ICTNews.vn 12/01, Vân Anh) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

17/19 tập đoàn, tổng công ty thuộc "siêu ủy ban" nộp ngân sách vượt kế hoạch 12%

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cơ bản đồng ý với báo cáo tổng kết và ý kiến phát biểu của đại biểu tham dự, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung nổi bật như:

 Tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với điểm sáng là thu ngân sách công ty mẹ của 17/19 tập đoàn vượt 12% so với kế hoạch đề ra, Ủy ban đã cơ bản bảo toàn được vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp, là thành tích đáng được ghi nhận và biểu dương.

 Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, trong năm 2020, tổng nộp ngân sách của 17/19 tập đoàn, tổng công ty ước đạt trên 56.000 tỷ đồng.

 Ủy ban và các doanh nghiệp đã nỗ lực phê duyệt và triển khai nhiều dự án đầu tư trọng điểm, là các cơ sở hạ tầng thiết yếu, các công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt cả về kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, năng lượng, các dự án có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Các doanh nghiệp thuộc Ủy ban đã chung tay, sát cánh, đồng hành cùng Đảng, Chính phủ thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội, hỗ trợ người dân phòng chống dịch COVID-19, khắc phục hậu quả của thiên tai lũ lụt…

 Với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương, Ủy ban đã có nhiều đề xuất, kiến nghị mới, bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, cụ thể là đã đề xuất phân loại các dự án, doanh nghiệp thành các nhóm để có phương án chỉ đạo xử lý cụ thể, đưa 3 dự án, doanh nghiệp ra khỏi danh sách 12 dự án yếu kém...

 Ủy ban và các doanh nghiệp trực thuộc đã tích cực triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn đầu tư ngoài ngành và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, song song với việc thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Đề án tái cơ cấu tổng thể nền kinh tế, các đề án tái cơ cấu ngành, lĩnh vực trong cả giai đoạn nhiệm kỳ 2016-2020 nói chung và năm 2020 nói riêng.

 Công tác cổ phần hóa một số tổng công ty lớn cũng đạt được một số kết quả cụ thể, đáng ghi nhận. Các tập đoàn, tổng công ty đã thoái vốn tại 16 công ty con, công ty liên kết với tổng giá giá trị thu được là 2.420,54 tỷ đồng, gấp trên 3,8 lần giá trị sổ sách.

 Riêng SCIC, tính đến 30/11/2020 đã bán thành công tại 51/132 doanh nghiệp, thu về 20.391 tỷ đồng/giá vốn 3.610 tỷ đồng, chênh lệch doanh thu trên giá vốn là 16.781 tỷ đồng, gấp 5,6 lần giá vốn…

 "Các tập đoàn, tổng công ty phải làm ăn có lãi và lãi lớn, đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác, trở thành những quả đấm lớn của kinh tế Nhà nước. Trong điều kiện dịch bệnh, yêu cầu đặt ra với các doanh nghiệp là phải bảo toàn và phát triển vốn của Nhà nước", Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ. (Cafef.vn 12/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

TPHCM: Đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang và đồng phạm

Ngày 12.1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (PC03) vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án 'vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí', chuyển Viện kiểm sát cùng cấp, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020) và đồng phạm.

 Theo đó, ông Tất Thành Cang bị đề nghị truy tố tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo điều 219 bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

 Kết luận điều tra thể hiện, ông Tất Thành Cang sai phạm trong việc chấp thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy TP.HCM được biểu quyết chấp thuận phương án phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ tại Công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), gây thiệt hại số tiền lớn cho nhà nước.

 Theo cơ quan điều tra, quá trình chọn cổ đông chiến lược không được báo cáo đầy đủ, minh bạch, đánh giá không đúng năng lực thực tế của đối tác chiến lược, giá phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược không đúng thực tế giá trị tài sản và tiềm lực công ty, không có căn cứ pháp lý, không đảm bảo lợi ích của SADECO cũng như cổ đông hiện hữu... Do đó, việc phát hành 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược (Công ty Nguyễn Kim) với “giá bèo”, không thông qua thẩm định đấu giá, đã gây thiệt hại 208 tỉ đồng. (Thanhnien.vn 12/01)Về đầu trang

Nguyên cán bộ Thanh tra tỉnh Hòa Bình hầu tòa lần 3, lĩnh thêm 15 năm tù

Ngày 11/1, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Bùi Thị Cúc, Nguyễn Ngọc Dung, Nguyễn Thị Bình, Quách Văn Long cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Tại phiên tòa, các bị cáo Bùi Thị Cúc (SN 1970), Nguyễn Ngọc Dung (SN 1978) cùng trú tại phường Tân Thịnh; Nguyễn Thị Bình (SN 1979) trú tại xã Trung Minh, thành phố Hòa Bình và Quách Văn Long (SN 1983) trú tại xã Tuân Đạo, huyện Lạc Sơn (Hòa Bình) đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

 Với hành vi phạm tội nêu trên, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, Hội đồng xét xử tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt tất cả cùng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với các mức án cụ thể như sau: 1. Nguyễn Thị Bình: 15 năm tù. 2. Bùi Thị Cúc: 12 năm tù. 3. Quách Văn Long: 10 năm tù. 4. Nguyễn Ngọc Dung: 9 năm tù.

 Trong vụ án này, riêng đối với bị cáo Nguyễn Thị Bình, đây là lần thứ 3 phải hầu tòa. Trước đó, vào ngày 22/4/2019, bị cáo bị TAND thành phố Hòa Bình xử phạt 30 tháng tù; ngày 22/8/2019 bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xử phạt 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trước khi diễn ra phiên tòa này, Nguyễn Thị Bình vẫn đang chấp hành hình phạt của 2 bản án trên.

 Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2013, Bùi Thị Cúc có mối quan hệ xã hội với Nguyễn Thị Bình là cán bộ công tác tại Thanh tra tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Ngọc Dung là giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Hợp Thịnh (nay là xã Thịnh Minh, thành phố Hòa Bình) và Quách Văn Long. 

Ba người là Bùi Thị Cúc với Nguyễn Thị Bình và Nguyễn Ngọc Dung có thống nhất với nhau về việc Bình, Dung có mối quan hệ lo được việc thi đỗ công chức cũng như xin biên chế công chức, viên chức các ngành giáo dục, y tế và một số ngành khác. Nếu ai có nhu cầu, Cúc giới thiệu để Bình và Dung lo việc với mức giá từ 90-160 triệu đồng/suất. Ngoài ra, các đối tượng này còn thống nhất cho Cúc được tự nâng số tiền nhận của những người có nhu cầu để hưởng lợi cá nhân.

 Từ năm 2013 đến năm 2017, các đối tượng trên đã chiếm đoạt của 44 công dân với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Bình chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng của 28 công dân; Nguyễn Ngọc Dung chiếm đoạt 880 triệu đồng của 9 công dân. Số còn lại là hơn 2,2 tỷ đồng Bùi Thị Cúc đã chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân; Quách Văn Long chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng của 13 công dân trong tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. (Vtv.vn 12/01)Về đầu trang

Khởi tố Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới

Ngày 11/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Trương Tấn Lâm (sinh năm 1978, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 Quá trình điều tra, xác định: Trương Tấn Lâm là Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, người được giao nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước cùng với Ban Giám đốc, trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hoạt động của Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật nhưng đã để xảy ra sai phạm trong các hoạt động đấu thầu, nghiệm thu, đề xuất thanh toán gây thiệt hại đến tài sản nhà nước.

 Cụ thể, Trương Tấn Lâm đã thực hiện không đầy đủ nhiệm vụ thẩm định của mình, để nhà thầu làm giả hồ sơ dự thầu, không yêu cầu nhà thầu bổ sung các sai sót trong hồ sơ; không tổ chức nghiệm thu và nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình đưa vào sử dụng nhưng vẫn xác nhận bảng tổng hợp khối lượng công việc hoàn thành để thanh toán cho nhà thầu số tiền hơn 600 triệu đồng.

 Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ban Quản lý dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới; khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc; Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… (VTV.vn 12/01, PV)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Zambia sa thải Bộ trưởng Y tế

Tổng thống Zambia vừa tuyên bố sa thải Bộ trưởng Y tế - người trước đó bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng nhưng đã được xóa bỏ cáo buộc.

 Theo AFP, ông Chitalu Chilufya, 48 tuổi, bị bắt vào tháng 6/2020 sau khi bị cáo buộc 4 tội danh về sở hữu tài sản bị nghi ngờ là tiền do phạm pháp mà có.

 Tuyên bố bắt giữ được đưa ra sau nhiều cuộc điều tra được tiến hành bởi Ủy ban Chống tham nhũng (ACC).

 Vào tháng 8 năm ngoái, một tòa án đã xóa bỏ các cáo buộc đối với ông Chilufya do thiếu bằng chứng và ông tiếp tục nhiệm vụ của của người đứng đầu ngành Y tế Zambia.

 Tuy nhiên, ngày 10/1, Tổng thống Edgar Lungu đã bất ngờ tuyên bố sa thải bộ trưởng này mà không đưa ra lý do.

 “Tổng thống Lungu đã chấm dứt chức vụ Bộ trưởng Y tế của ông Chitalu Chilufya với hiệu lực ngay lập tức”, Isaac Chipampe - Người phát ngôn của Tổng thống cho biết trong tuyên bố.

 Việc sa thải ông Chilufya chỉ diễn ra vài ngày sau khi Quốc hội Zambia tiến hành kiểm tra các quan chức về những bất thường được trích dẫn trong cuộc kiểm toán báo cáo tài chính được công bố vào năm ngoái. (Thanhtra.com.vn 12/01, Ngọc Anh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác