Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-02-2020

15:46, Thứ Năm, 6-2-2020

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Quyết tâm vừa chống dịch nCoV, vừa tăng trưởng kinh tế. 1

2.Các đơn vị quân đội chủ động phòng, chống dịch nCoV.. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3.Từ 12/02/2020, bổ nhiệm Giám đốc Sở Tư pháp theo tiêu chuẩn mới 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4.Báo chí Algeria coi Việt Nam là hình mẫu về kinh tế và xã hội 4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

5. Bảo đảm quyền lợi đối tượng tinh giản biên chế. 5

QUẢN LÝ.. 6

6.Cần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. 6

7. Kiến nghị tỉnh Phú Thọ làm rõ trách nhiệm sai sót trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức  7

8.Thanh Hóa: Bảo đảm quyền lợi đối tượng tinh giản biên chế. 8

9. Nghệ An tinh giản tối thiểu 10% biên chế công chức. 9

10.Khánh Hòa: “Cán bộ sợ trù dập thì không phải là người có đấu tranh“. 10

11. Bộ Y tế đề nghị dùng riêng ống thổi, sát khuẩn máy đo nồng độ cồn. 11

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12. Hà Nội tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến. 12

13. Tây Ninh - Địa phương đầu tiên ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

14.Sớm ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công. 13

15. Đà Nẵng đề xuất được vay đầu tư phát triển tối đa 60% ngân sách được hưởng. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16. Xác minh thông tin Phó Giám đốc Sở ở Bình Định huy động tiền rồi chiếm đoạt 15

THẾ GIỚI 15

17.  Trung Quốc: Cố tình lây truyền virus corona mới có thể bị tử hình. 15

18.Tầm nhìn phát triển thành phố thông minh và bài học từ Thái Lan. 16

19.Tổng thống Mỹ đạt mức tín nhiệm cao nhất trong nhiệm kỳ. 18

 TIÊU ĐIỂM

Quyết tâm vừa chống dịch nCoV, vừa tăng trưởng kinh tế

Mặc dù nền kinh tế đang bị tác động mạnh bởi dịch bênh viêm đường hô hấp cấp do virus nCov nhưng Chính phủ chưa tính đến việc điều chỉnh các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế.

 Ý chí và quyết tâm này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại phiên họp Chính phủ thường kỳ đầu tiên của năm 2020.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm Chính phủ có thể hi sinh một phần tăng trưởng kinh tế để thực hiện các biện pháp chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra nhằm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh này sẽ tác động trực tiếp tới xuất khẩu, du lịch, hàng không, dầu khí và nông nghiệp cả trước mắt và lâu dài.

 Hiện nay, 24% xuất khẩu nông sản của Việt Nam là sang Trung Quốc. Còn khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 25% tổng số khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam nên du lịch Việt Nam trong Quý I/2020 có thể giảm khoảng 70%. Theo ước tính sơ bộ, do tháng 1 chỉ làm việc 18 ngày và nếu dịch bệnh này được dập tắt sớm, tăng trưởng kinh tế trong Quý I có thể chỉ đạt 6,27%, giảm 0,53% và tăng trưởng kinh tế cả năm nay có khả năng khó đạt được mục tiêu 6,8%.

 Trước những khó khăn và thách thức rất lớn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định Chính phủ sẽ không hoang mang, dao động mà sẽ quyết tâm thể hiện với thế giới bản lĩnh và ý chí Việt Nam vừa phòng chống dịch tốt, vừa bảo đảm tăng trưởng kinh tế.

 Cùng với đánh giá cao Bộ NN&PTNT đã sớm thảo luận các giải pháp để tái cơ cấu thị trường xuất khẩu và sản xuất nông nghiệp, còn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tái cơ cấu nợ để hỗ trợ sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các ngành sản xuất và dịch vụ cần tăng cường tái cơ cấu sản xuất và thị trường xuất khẩu để thích nghi với tình hình mới.

 Ngay tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ phải bàn tiến chứ không bàn lùi nhằm chuyển bại thành thắng và vượt qua khó khăn, thách thức này một cách ngoạn mục ngay từ bây giờ. Bởi như năm 2003, khi dịch SARS xảy ra, du lịch, xuất khẩu của Việt Nam dù có giảm nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát.

 Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công Thương và các tỉnh biên giới tăng cường trao đổi với Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, bảo đảm thông thương nhằm không làm gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc nhưng vẫn đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của hai nước về kiểm dịch và cách ly người. Thủ tướng cho biết, tại Lạng Sơn, ngày 5/2, sẽ giải tỏa được đoàn xe 300 chiếc chở thanh long nên tình trạng ùn ừ sẽ cơ bản được giải quyết.

 Thủ tướng cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải sản xuất, kinh doanh bình thường chứ không có chuyện công nhân được nghỉ như học sinh, sinh viên. Vì học sinh, sinh viên còn ít tuổi, dễ bị nhiễm virus nên địa phương cho học sinh, sinh viên nghỉ học là để tiêu độc, tẩy trùng lớp học và huấn luyện cách phòng, chống dịch bệnh, sau đó sẽ học bù. (VTV.vn 05/02)Về đầu trang

Các đơn vị quân đội chủ động phòng, chống dịch nCoV

Cùng với chính quyền địa phương, hiện nay các đơn vị quân đội cũng đang tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống đồng bộ nhằm hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

 Quân khu 4 đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội; phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn phòng bệnh cho 100% cán bộ, chiến sĩ.

 Quân khu 4 cũng trang bị phương tiện cho bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 2 với quy mô 400 gường bệnh và 208 nhân viên sẵn sàng khi có lệnh, đồng thời thành lập 1 đội quân y phản ứng nhanh; 2 tổ chuyên khoa truyền nhiễm tăng cường và 23 tổ phòng, chống dịch ở các đơn vị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có dịch xảy ra.

 11 điểm doanh trại tập trung đóng quân gần các sân bay, bến cảng cũng được chuẩn bị để sẵn sàng tiếp nhận trên 3.700 công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch trở về Việt Nam. (VTV.vn 05/02)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 12/02/2020, bổ nhiệm Giám đốc Sở Tư pháp theo tiêu chuẩn mới

Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư 10/2019/TT-BTP quy định về tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/2/2020.

 Thông tư quy định 3 tiêu chuẩn chung của Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp gồm: 1- Tiêu chuẩn về chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; ý thức tổ chức kỷ luật; tác phong, lề lối làm việc; 2- Tiêu chuẩn về năng lực; 3- Tiêu chuẩn về hiểu biết.

 Ngoài ra, Thông tư quy định cụ thể tiêu chuẩn chức danh Giám đốc Sở Tư pháp như sau: Giám đốc Sở Tư pháp là người đứng đầu Sở Tư pháp, lãnh đạo công tác của Sở; chịu trách nhiệm trước UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, đồng thời chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tư pháp và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp theo quy định của pháp luật và phân công của UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

 Tiêu chuẩn về trình độ đối với chức danh Giám đốc Sở Tư pháp: có trình độ cử nhân luật trở lên; đang giữ ngạch chuyên viên chính hoặc tương đương trở lên; có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo cấp vụ hoặc cấp sở; có chứng chỉ ngoại ngữ với trình độ tương đương bậc 3 trở lên của khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo…

 Tiêu chuẩn về kinh nghiệm công tác: Có thời gian công tác pháp luật từ đủ 05 năm trở lên và có ít nhất 03 năm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo từ cấp trưởng phòng thuộc Sở hoặc tương đương trở lên. Trường hợp thời gian nêu trên không liên tục thì được cộng dồn. Bên cạnh đó, phải được quy hoạch chức danh Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên.

 Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Tư pháp là chức danh lãnh đạo, quản lý, giúp Giám đốc Sở phụ trách, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ lĩnh vực công tác được Giám đốc Sở Tư pháp phân công.

 Tiêu chuẩn về kinh nghiệm công tác là có thời gian công tác pháp luật từ đủ 05 năm trở lên và có ít nhất 03 năm đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo từ cấp phó trưởng phòng thuộc Sở hoặc tương đương trở lên, trưởng phòng thuộc UBND cấp huyện hoặc tương đương trở lên. Trường hợp thời gian nêu trên không liên tục thì được cộng dồn… (Trí Thức Trẻ 05/02, Y Vân)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo chí Algeria coi Việt Nam là hình mẫu về kinh tế và xã hội

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020), nhiều tờ báo và trang mạng uy tín tại Algeria đã đăng tải nhiều bài viết nêu bật ý nghĩa sự ra đời và vai trò lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những bước ngoặt của cách mạng Việt Nam.

 Các tờ báo uy tín như Elmoujadhid (Cựu Chiến binh), La tribune des lecteurs (Diễn đàn độc giả), La tribune diplomatique internationale (Diễn đàn ngoại giao quốc tế), Algérie actualité (Thời sự Algérie), Reporters (Tạp chí phóng viên), Algérie patriotique (Người Algérie yêu nước), Algérie 360 đã ca ngợi những thành tựu Việt Nam đạt được sau gần 35 năm Đổi mới dưới sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam; bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ trước vị thế ngày càng lớn của Việt Nam trên trường quốc tế, coi Việt Nam là hình mẫu về kinh tế, xã hội cho các nước đang phát triển.

 Tác giả của các bài viết là những người có nhiều tình cảm gắn bó, nhà nghiên cứu am hiểu về lịch sử và văn hóa Việt Nam như ông Mohamed Berzig - Tổng Thư ký hội Hữu nghị Algeria-Việt Nam; ông Kadour Naimi - nhà văn, nhà thơ và đạo diễn nổi tiếng Algeria; chị Mihoubi Yamina - Việt kiều thế hệ thứ hai, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Algeria…

 Dưới nhan đề "Vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những bước ngoặt lịch sử của Việt Nam," bài viết của ông Mohamed Berzig đã nhấn mạnh trong 90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã liên tục giành được nhiều thắng lợi vĩ đại, không chỉ lập ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á (nay là Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam), mà còn giành được nhiều thành tựu to lớn trong công cuộc chống giặc ngoại xâm (đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược), bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

 Đặc biệt, trong thời gian qua, bất chấp tình hình thế giới có nhiều khó khăn, Việt Nam vẫn đạt được sự phát triển vượt bậc, vượt các chỉ tiêu mà Chính phủ đã đề ra trước đó - là minh chứng rõ nét cho đường lối đúng đắn và sáng suốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Con đường mà Việt Nam đang tiến lên, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, được các bạn Algeria đánh giá cao và được coi là một hình mẫu để tham khảo và học tập.

 Qua bài báo ''Chủ tịch Hồ Chí Minh: Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam,'' chị Mihoubi Yamina đã bày tỏ những hiểu biết của bản thân về vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam. Trong sự nghiệp đầy vinh quang của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đặt nền móng cho việc thành lập và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam - ngọn cờ lãnh đạo người dân Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho các thế hệ mai sau một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu, mà nổi bật trong đó chính là một tấm gương đạo đức, một nhân cách to lớn, một trí tuệ vĩ đại. Bác Hồ cũng chính là vị lãnh tụ, người bạn lớn trong trái tim và tấm lòng của người dân Algeria.

 Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam đồng thời đảm nhiệm hai vị trí quan trọng - Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam đóng góp chủ động, tích cực và trách nhiệm cho hoà bình, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới; đồng thời nhằm khẳng định tinh thần yêu chuộng hoà bình, đổi mới và hội nhập quốc tế sâu sắc.

 Theo ông Kadour Naimi, quyết tâm đảm nhận thành công hai trách nhiệm nói trên chứng tỏ sự gắn kết trong việc thực thi chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác để phát triển, đa phương và đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, tham gia tích cực vào hội nhập quốc tế; đồng thời thể hiện khát vọng của Việt Nam đóng góp vào hoà bình và phát triển của khu vực và thế giới, cũng như trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

 Ngoài ra, Việt Nam cũng mong muốn mang đến những đóng góp quan trọng để duy trì môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, thúc đẩy phát triển nhanh chóng cũng như tăng cường vai trò và vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

 Việc các tờ báo, trang mạng lớn và uy tín tại Algeria đăng tải loạt bài viết tích cực về Việt Nam - vào thời điểm Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như vị thế đất nước đang ngày càng gia tăng trên trường quốc tế cho thấy người dân Algeria luôn trân trọng những tình cảm truyền thống, quý báu, đồng thời đánh giá cao những bước tiến của nhân dân Việt Nam anh em trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh cho rằng các bài viết về Việt Nam của các tác giả Algeria đã đóng góp tích cực vào việc quảng bá hơn nữa hình ảnh của Việt Nam, cũng như hiểu biết của công chúng Algeria, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, thế hệ trẻ đối với Việt Nam và quan hệ hai nước.

 Ngoài các bài viết về Việt Nam thường xuyên được đăng tải trên báo chí, các tác giả Algeria cũng đã rất chú ý đa dạng hóa cách thức thể hiện, truyền tải thông tin đến độc giả. (VietnamPlus.vn 05/02)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bảo đảm quyền lợi đối tượng tinh giản biên chế

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã phê duyệt danh sách và số kinh phí trợ cấp một lần đối với lực lượng Công an xã, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố. Đây là chính sách được dư luận và đối tượng thuộc diện nghỉ việc sau sáp nhập thôn, tổ dân phố đặc biệt quan tâm.

 Theo đó, có 504 người được thụ hưởng với tổng số tiền hơn 9,578 tỷ đồng. Trong đó, có 355 người là Phó Trưởng công an xã và công an viên được thụ hưởng với kinh phí là 8.135.707.000 đồng; 28 người là Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự cấp xã với kinh phí trợ cấp là 905.022.000 đồng; 121 người là người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố với kinh phí trợ cấp là 538.792.000 đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới mức hỗ trợ tối thiểu bằng 3 tháng phụ cấp tương ứng của chức danh đảm nhiệm trước khi nghỉ việc…

 Không chỉ Thanh Hóa, nhiều tỉnh, thành  phố khác trên cả nước cũng đã có chủ trương, phương án giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ sau sắp xếp. Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các đối tượng, gồm: Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sáp nhập xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, tổng số tiền hỗ trợ cho cán bộ dôi dư do sáp nhập, sắp xếp ở Nghệ An là hơn 80 tỷ đồng.

 Thực tế cho thấy, việc tinh giảm biên chế thời gian qua chưa đạt yêu cầu Nghị quyết số 39-NQ/TW là đưa những công chức không làm được việc ra khỏi đội ngũ. Các địa phương chỉ giảm được số người chưa tuyển dụng theo kế hoạch được giao nên không đưa được công chức yếu kém ra khỏi biên chế. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã thẳng thắn cho rằng, đây chính là “điểm không thành công của tinh giản biên chế hiện nay”.

 Do đó, có thể nói, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả cho các địa phương đánh giá nghiêm túc cán bộ, công chức. Những người không đáp ứng yêu cầu công vụ cần giải quyết chính sách tinh giản biên chế, hoặc buộc thôi việc.

 Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2019 - 2021, có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc sắp xếp, qua đó sẽ giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 564 đơn vị hành chính cấp xã. Nếu kết thúc đợt sáp nhập này thì đến trước năm 2022 sẽ giảm được khoảng gần 10.000 cán bộ, công chức và khoảng gần 6.000 người hoạt động không chuyên trách.

 Nhìn vào số người tinh giản thì đây là một con số khá lớn. Tuy nhiên, để thực hiện được việc tinh giảm này đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn của người đứng đầu mỗi địa phương. Bởi việc tinh giảm là vấn đề khó, nhạy cảm, đụng chạm đến quyền lợi, đến “miếng cơm manh áo” của một bộ phận cán bộ, công chức. Nếu không giải quyết thấu đáo, có thể sẽ xảy ra những xung đột trong xã hội.

 Tinh giản biên chế là vấn đề khó, nhưng khó cũng phải làm bởi đây là yêu cầu của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và thực tiễn đã đặt ra, đòi hỏi phải thực hiện. Các địa phương đã và đang bắt tay vào thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Tin rằng, cán bộ, công chức sẽ ủng hộ chủ trương lớn này nếu như việc thực hiện bảo đảm công bằng, minh bạch. Muốn vậy, các tỉnh, thành phố khi thực hiện cần phải có đề án và có những giải pháp cụ thể, bảo đảm được quyền lợi của những người thuộc diện tinh giản. Có như vậy, mới tránh được những tâm tư, tránh xảy ra những xung đột không đáng có. (Đại biểu nhân dân 05/02, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cần điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân

Sau hơn 6 năm áp dụng, Luật Thuế thu nhập cá nhân được các chuyên gia đánh giá đã lỗi thời, cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu của cuộc sống.

 Mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc hiện nay là 3,6 triệu đồng/người/tháng và mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 9 triệu đồng/người/tháng. Nhiều người nộp thuế mong muốn sẽ được điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh để đảm bảo quyền lợi, trong bối cảnh sau hơn 6 năm giá cả tiêu dùng đã có nhiều biến động.

 Theo quy định, khi chỉ số giá tiêu dùng CPI biến động trên 20% sẽ phải sửa mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Từ tháng 7/2013 đến hết năm 2019, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng tới trên 22%. Thế nhưng đến nay, ngưỡng giảm trừ gia cảnh vẫn chưa được thay đổi, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người nộp thuế.

 Các chuyên gia cho rằng, hiện đã đến thời điểm phù hợp để nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân bởi ngoài yếu tố trượt giá, mức thu nhập bình quân đầu người mỗi năm cũng tăng đều đặn từ 6-8%. Thu nhập tăng, giá cả tiêu dùng tăng trong khi ngưỡng nộp thuế không thay đổi, vô hình chung khiến người dân phải nộp thuế nhiều hơn.

 Theo nhiều chuyên gia, nếu nâng mức giảm trừ gia cảnh, số thu ngân sách sẽ giảm nhưng ảnh hưởng không nhiều bởi số lượng người nộp thuế ở bậc 1, bậc thấp nhất sẽ giảm nhưng số tiền thuế của nhóm này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng số thu từ thuế thu nhập cá nhân. (VTV.vn 05/02)Về đầu trang

Kiến nghị tỉnh Phú Thọ làm rõ trách nhiệm sai sót trong tuyển dụng, bổ nhiệm công chức

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành Thông báo kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai sót trong việc thực hiện quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Phú Thọ, giai đoạn từ ngày 01/01/2017 đến ngày 31/7/2019.

 Theo Kết luận thanh tra, tại thời điểm thanh tra trực tiếp, UBND tỉnh Phú Thọ chưa phê duyệt bản mô tả công việc và khung năng lực từng vị trí việc làm đối với Sở Ngoại vụ. Đồng thời, UBND tỉnh giao 48 biên chế viên chức làm việc trong 2 cơ quan hành chính nhà nước. Còn có cơ quan, tổ chức sử dụng vượt quá 1 chỉ tiêu hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP so với chỉ tiêu được UBND tỉnh giao.

 Đối với các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng, qua kiểm tra 80 hồ sơ, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, có 1 viên chức đang trong thời gian thi hành kỷ luật được tiếp nhận vào công chức. 4 công chức được tuyển dụng trong trường hợp đặc biệt chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên. Hội đồng kiểm tra, sát hạch đối với các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng công chức và xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên có 8 thành viên.

 Việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên đối với 10 trường hợp cơ bản đã đáp ứng trình tự, thủ tục theo quỵ định. Tuy nhiên, 3 công chức chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên hoặc chứng chỉ ngoại ngữ.

 Thanh tra công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với công chức lãnh đạo, quản lý tại Phú Thọ, Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện, có 4 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được tuyển dụng vào công chức theo chính sách thu hút của tỉnh và 2 công chức được bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 chưa có chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B. Về trình tự, thủ tục, thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại đối với 24 công chức còn chậm so với quy định. Về số lượng cấp phó công chức giữ chức vụ lãnh đạo quản lý tại thời điểm thanh tra, vẫn có phòng, ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện có số lượng cấp phó vượt quá so với quy định 1 người.

 Trên cơ sở phát hiện các sai sót, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý biên chế công chức, tuyển dụng công chức, quản lý và số lượng cấp phó. Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, tổ chức báo cáo cấp ủy cùng cấp tiến hành đánh giá năng lực, phẩm chất chính trị, đạo đức, uy tín, kết quả xếp loại hằng năm đối với 6 trường hợp để xem xét, xử lý theo thẩm quyền.

 Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp được bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 còn chưa đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn để cử đi đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung, hoàn thiện theo quy định.

 Miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ sau ngày 28/12/2017 không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn, vi phạm về trình tự, thủ tục.

 Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức cùng chịu trách nhiệm đối với các tồn tại, hạn chế có liên quan nêu trong Kết luận thanh tra. Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để có hình thức xử lý theo quy định. (Daidoanket.vn 5/2, Đức Sơn) Về đầu trang

Thanh Hóa: Bảo đảm quyền lợi đối tượng tinh giản biên chế

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới đây đã phê duyệt danh sách và số kinh phí trợ cấp một lần đối với lực lượng Công an xã, Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố. Đây là chính sách được dư luận và đối tượng thuộc diện nghỉ việc sau sáp nhập thôn, tổ dân phố đặc biệt quan tâm.

 Theo đó, có 504 người được thụ hưởng với tổng số tiền hơn 9,578 tỷ đồng. Trong đó, có 355 người là Phó Trưởng công an xã và công an viên được thụ hưởng với kinh phí là 8.135.707.000 đồng; 28 người là Chỉ huy phó Ban Chỉ huy quân sự cấp xã với kinh phí trợ cấp là 905.022.000 đồng; 121 người là người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập thôn, tổ dân phố với kinh phí trợ cấp là 538.792.000 đồng. Trong đó, kinh phí hỗ trợ đối với người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh sau khi sáp nhập để thành lập thôn, tổ dân phố mới mức hỗ trợ tối thiểu bằng 3 tháng phụ cấp tương ứng của chức danh đảm nhiệm trước khi nghỉ việc…

 Không chỉ Thanh Hóa, nhiều tỉnh, thành  phố khác trên cả nước cũng đã có chủ trương, phương án giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ sau sắp xếp. Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVII đã thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ các đối tượng, gồm: Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và các đối tượng khác dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, sáp nhập xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Theo đó, tổng số tiền hỗ trợ cho cán bộ dôi dư do sáp nhập, sắp xếp ở Nghệ An là hơn 80 tỷ đồng.

 Thực tế cho thấy, việc tinh giảm biên chế thời gian qua chưa đạt yêu cầu Nghị quyết số 39-NQ/TW là đưa những công chức không làm được việc ra khỏi đội ngũ. Các địa phương chỉ giảm được số người chưa tuyển dụng theo kế hoạch được giao nên không đưa được công chức yếu kém ra khỏi biên chế. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã thẳng thắn cho rằng, đây chính là “điểm không thành công của tinh giản biên chế hiện nay”. 

Do đó, có thể nói, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ là một trong những giải pháp hiệu quả cho các địa phương đánh giá nghiêm túc cán bộ, công chức. Những người không đáp ứng yêu cầu công vụ cần giải quyết chính sách tinh giản biên chế, hoặc buộc thôi việc.

 Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2019 - 2021, có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc sắp xếp, qua đó sẽ giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 564 đơn vị hành chính cấp xã. Nếu kết thúc đợt sáp nhập này thì đến trước năm 2022 sẽ giảm được khoảng gần 10.000 cán bộ, công chức và khoảng gần 6.000 người hoạt động không chuyên trách.

 Nhìn vào số người tinh giản thì đây là một con số khá lớn. Tuy nhiên, để thực hiện được việc tinh giảm này đòi hỏi quyết tâm chính trị rất lớn của người đứng đầu mỗi địa phương. Bởi việc tinh giảm là vấn đề khó, nhạy cảm, đụng chạm đến quyền lợi, đến “miếng cơm manh áo” của một bộ phận cán bộ, công chức. Nếu không giải quyết thấu đáo, có thể sẽ xảy ra những xung đột trong xã hội.

 Tinh giản biên chế là vấn đề khó, nhưng khó cũng phải làm bởi đây là yêu cầu của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và thực tiễn đã đặt ra, đòi hỏi phải thực hiện. Các địa phương đã và đang bắt tay vào thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Tin rằng, cán bộ, công chức sẽ ủng hộ chủ trương lớn này nếu như việc thực hiện bảo đảm công bằng, minh bạch. Muốn vậy, các tỉnh, thành phố khi thực hiện cần phải có đề án và có những giải pháp cụ thể, bảo đảm được quyền lợi của những người thuộc diện tinh giản. Có như vậy, mới tránh được những tâm tư, tránh xảy ra những xung đột không đáng có. (Daibieunhandan.vn 5/2, Hà An) Về đầu trang

Nghệ An tinh giản tối thiểu 10% biên chế công chức

Tỉnh Nghệ An đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tinh giản biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.

 Cụ thể, năm 2020, tổng biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện được giao là 3.355 người. Trong đó, biên chế trong các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh 1.748 người; biên chế trong cơ quan cấp huyện 1.606 người; biên chế dự phòng 1 người.

 Tại Nghệ An, nhiều cơ quan, tổ chức hành chính của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đã tinh giản được biên chế so với trước. Đơn cử, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giảm 2 biên chế so với năm 2019, các Sở Nội vụ, Tài chính, Thông tin và Truyền thông mỗi đơn vị giảm 1 biên chế. Năm 2020, tỉnh cũng giảm được 9 biên chế của các cơ quan có tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2019 thấp và còn biên chế chưa sử dụng như Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND thị xã Cửa Lò, UBND huyện Đô Lương, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống…

 Cùng với thực hiện nhiệm vụ tinh giản biên chế, tỉnh Nghệ An cũng cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, gắn với đó là rà soát lại biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước một cách chặt chẽ, đánh giá biên chế dự kiến giao so với nhu cầu của các cơ quan để giao biên chế hợp lý. Nghệ An rà soát tỷ lệ tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2020 của các cơ quan so với yêu cầu và đánh giá khả năng đáp ứng yêu cầu tinh giản của các cơ quan để có phương án giao biên chế phù hợp.

 Tại Nghệ An, theo đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế được UBND tỉnh phê duyệt, đến năm 2021, tất cả các cơ quan, đơn vị đều phải đạt tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu 10%. Đối với những đơn vị giai đoạn 2015 - 2019 đã đạt được tỷ lệ tinh giản biên chế sẽ không tiếp tục giảm vào năm 2020. Các đơn vị chưa đạt hoặc đạt tỷ lệ thấp nhưng không có công chức nghỉ hưu và không có biên chế chưa sử dụng phải giảm vào những năm tiếp theo. (Baotintuc.vn 5/2, Nguyễn Văn Nhật) Về đầu trang

Khánh Hòa: “Cán bộ sợ trù dập thì không phải là người có đấu tranh“

Theo nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, mỗi đảng viên đều phải có ý thức, thấy sai phải phản đối, thấy đúng phải ủng hộ, phải có chính kiến.

 Năm 2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa 2 nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020. Cùng với đó cách chức Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hàng loạt cán bộ lãnh đạo cũng bị xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

 Qua kiểm tra nhiều dự án, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của lãnh đạo tỉnh từ năm 2010 đến nay. Trong đó, 47 dự án UBND tỉnh phê duyệt chủ trương vượt thẩm quyền, UBND tỉnh đã ban hành 289 văn bản có nội dung vi phạm.

 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa vi phạm khi không xem xét cho chủ trương 29 dự án, để Bí thư Tỉnh ủy Lê Thanh Quang trực tiếp ký 1 văn bản cho chủ trương đối với một dự án vượt thẩm quyền, trái với quy định, chưa thảo luận và bàn bạc trong tập thể.

 Vi phạm của các tổ chức Đảng và các cá nhân lãnh đạo ở tỉnh Khánh Hòa được kết luận là rất nghiêm trọng, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh, để lại nhiều hệ lụy khó khắc phục.

 Ông Phạm Văn Chi - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra rất nhiều vi phạm, khuyết điểm kéo dài.

 "Mỗi đảng viên đều phải có ý thức, thấy sai phải phản đối, thấy đúng phải ủng hộ, phải có chính kiến. Cán bộ có cương vị mà không có ý kiến gì trong các chủ trương, coi như mình thống nhất với các chủ trương đó, chủ trương đúng thì mình ăn theo, nếu sai thì mình phải chịu trách nhiệm, nếu sợ trù dập thì đó không phải là người có đấu tranh"- ông Phạm Văn Chi nêu quan điểm.

 Trong thời gian dài, hàng loạt dự án tại tỉnh Khánh Hòa có nhiều sai phạm. Trong đó, UBND tỉnh chỉ định thầu và chỉ định luôn giá mà không tổ chức đấu thầu, đấu giá, dẫn đến thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước. Vi phạm này có sự giúp sức của nhiều cơ quan chức năng.

 Ông Lê Văn Long - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 5 Thanh Hải, phường Vĩnh Hải, thành phố Nha Trang cho rằng, những sai phạm này cho thấy có sự tiếp tay của nhiều cán bộ cấp dưới. Cho nên người dân mong muốn cán bộ nào sai phạm thì không nên đưa vào cấp ủy khóa mới.

 Khó khăn hiện nay ở Khánh Hòa là từ giữa tháng 12/2019 đến nay, tỉnh này chưa có người làm Chủ tịch UBND tỉnh thay thế ông Lê Đức Vinh bị kỷ luật cách chức. Hiện công việc điều hành của UBND tỉnh dồn vào 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, khối lượng công việc bị dồn ứ, tinh thần làm việc của cán bộ, công chức sa sút.

 "Qua kết quả thanh tra, kiểm tra, UBND tỉnh cần phải rà soát lại thủ tục pháp lý đối với các dự án được cấp phép đầu tư trước đây để làm đúng theo quy định của pháp luật. Trước đây làm gọn, đi tắt đón đầu cũng nhiều để cho nhanh. Các dự án ồ ạt vào tỉnh, triển khai rất mạnh. Vừa rồi rà soát bị sai theo quy định. Yêu cầu lập lại từ đầu, dự án phải đấu thầu, đất thì phải đấu giá" - ông Nguyễn Đắc Tài nhấn mạnh.

 Sau khi có kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, tỉnh Khánh Hòa thành lập các Ban chỉ đạo, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh cùng chia sẻ trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, trở ngại trước mắt. Đối với những dự án mà Đoàn kiểm tra chỉ ra có thất thoát tài sản, các bên có liên quan sẽ tính toán để thu hồi nộp ngân sách Nhà nước.

 Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Tỉnh ủy sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định pháp luật.

 Theo ông, trách nhiệm Ban Thường vụ Tỉnh ủy 2 nhiệm kỳ cũng như nhiệm kỳ hiện tại, phải thể hiện tinh thần cầu thị, nhận lấy thiếu sót và có hướng khắc phục. Còn bản thân các cán bộ trong Ban Thường vụ, Ban cán sự UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm với hình thức xử lý kỷ luật mà Ban Bí thư cũng như Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã công bố. (Vov.vn 5/1, Thái Bình) Về đầu trang

Bộ Y tế đề nghị dùng riêng ống thổi, sát khuẩn máy đo nồng độ cồn

Bộ Y tế vừa có văn bản 463-BYT/DP báo cáo Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng phương tiện kiếm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông. Theo đó nhấn mạnh, tại những thời điểm có dịch bệnh như hiện nay, hoạt động kiếm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu.

 Theo Bộ Y tế, việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp tương tự đối với các hoạt động, công việc giao tiếp thông thường khác của người dân. 

Đến nay trên thế giới và tại Việt Nam chưa có bằng chứng cho thấy sự khác biệt về nguy cơ lây nhiễm của các loại hình giao tiếp nêu trên. Việc tuân thủ các biện pháp phòng ngừa như dùng riêng ống thổi cho từng người, sát khuẩn thiết bị đo, lực lượng làm nhiệm vụ tuân thủ đúng quy trình thao tác và người dân tuân thủ hướng dẫn của cánh sát giao thông thì sẽ giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

 "Tại những thời điểm có dịch bệnh như dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp nCoV như hiện nay, hoạt động kiếm tra nồng độ cồn trong khí thở phải được thực hiện nghiêm ngặt đúng quy trình, yêu cầu"- văn bản nêu rõ. 

Lực lượng cảnh sát giao thông khi thực hiện nhiệm vụ cần áp dụng các biện pháp bảo hộ cá nhân và tuân thủ theo các hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn, giảm đến mức thấp nhất nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm nói chung và nCoV nói riêng cho bản thân và người dân.

 Đồng thời theo diễn biến và các mức độ nguy cơ của dịch bệnh (ví dụ như khi công bố dịch, ban bố tình trạng khẩn cấp), Bộ Công an báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án thích hợp cho việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật.

 Bộ Y tế kiến nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế để rà soát, cập nhật hoàn thiện hướng dẫn quy trình, thao tác khi thực hiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở, bảo đảm yêu cầu kiểm soát nhiễm khuẩn để phòng chống dịch bệnh. (Tienphong.vn 05/02, Quảng An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội tiếp tục nâng chất lượng dịch vụ công trực tuyến

Để thực hiện cam kết, UBND TP Hà Nội đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ trong việc xây dựng, vận hành, phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, DN và tiếp tục đẩy mạnh chất lượng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của TP, UBND TP vừa ban hành văn bản số 163 thúc đẩy các đơn vị trong thực hiện.

 TP yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn đẩy mạnh cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến bảo đảm chất lượng, thuận tiện cho người dân, DN qua môi trường điện tử. Tăng cường biện pháp hỗ trợ, giải pháp thu hút, khích lệ người dân tham gia DVCTT, tăng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên 20% trong năm 2020...

 TP cũng yêu cầu Sở Công Thương, Sở GTVT rà soát, đánh giá chất lượng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến các dịch vụ công gồm: Thông báo hoạt động khuyến mại; đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, tránh để tình trạng chậm tiếp nhận giải quyết trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Văn phòng UBND TP phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục triển khai 9 DVCTT tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để giải quyết, với tiến độ được đặt ra là hoàn thành trong quý I/2020.

 Cùng với đó, phối hợp các sở, ban, ngành rà soát, đề xuất danh mục, lộ trình các DVCTT sẽ kết nối, tích hợp Cổng Dịch vụ công quốc gia trong năm 2020, bảo đảm tối thiểu đạt tỷ lệ 20% trong tổng số DVCTT của TP. 

Năm 2020, TP sẽ tiếp tục đơn giản tối đa các thủ tục liên quan, xây dựng triển khai hiệu quả quy trình giải quyết công việc theo tinh thần 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả công việc) và “một việc - một đầu mối xuyên suốt”. Đồng thời đặt mục tiêu, 100% TTHC thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4; 60% TTHC có quy định cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức 4 trong đó có ít nhất 30% số hồ sơ được xử lý trực tuyến. Đồng thời, có 100% hồ sơ giải quyết TTHC được cập nhật, theo dõi tình hình thực hiện qua hệ thống thông tin "một cửa" điện tử TP. 50% số thủ tục có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính… (Kinhtedothi.vn 5/2, Trần Hà) Về đầu trang

Tây Ninh - Địa phương đầu tiên ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính

Tỉnh Tây Ninh là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai dịch vụ làm thủ tục hành chính trực tuyến trên Zalo với tên gọi “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh”.

 Dịch vụ “Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh” cho phép người dân làm thủ tục ngay tại nhà qua điện thoại di động. Có 9 loại thủ tục hành chính được thực hiện trên cổng này. Mỗi loại thủ tục đều được phân cấp xử lý theo đúng chức năng, quyền hạn của từng đơn vị. Thay vì phải scan giấy tờ, người dân chỉ cần chụp ảnh và gửi qua Zalo. Quá trình xử lý hồ sơ được đơn vị thông báo liên tục. Người dân chỉ cần đến trung tâm hành chính duy nhất một lần để đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả trả về. Còn cán bộ tiếp nhận hồ sơ cũng chỉ cần 5 phút để xử lý thông tin thay vì mất đến gấp 3 thời gian như trước.

 22.500 là số người đã chọn Zalo để thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương này. Với chủ trương cải cách hành chính, mục tiêu của tỉnh Tây Ninh là tăng con số trên lên gấp 2 - 3 lần, đối tượng hướng đến chính là những người sắp làm chủ gia đình. Đây sẽ những công dân số tương lai của chính quyền điện tử sắp thành hình tại tỉnh Tây Ninh. Cuối năm 2019, Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức đối thoại trực tuyến hướng dẫn trình tự giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng. (VTV.vn 05/02)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Sớm ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công

Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

 Đại biểu Quốc hội Điểu Huỳnh Sang thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước chất vấn Thủ tướng Chính phủ: Hiện nay Chính phủ chưa ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước (trong đó có ngân sách địa phương) giai đoạn 2021-2025, nên địa phương chưa có cơ sở để thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, các dự án hiện dừng lại ở mức độ có tên nhưng chưa có quyết định chủ trương đầu tư. Đây là một thực tế tồn tại ở cả trung ương và địa phương gây khó khăn trong việc chủ động xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

 Về nội dung chất vấn nêu trên, Thủ tướng Chính phủ cho biết, tại khoản 5 Điều 20 của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước.

 Do đó, việc ban hành quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động xây dựng dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước gửi các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xin ý kiến tại văn bản số 9316/BKHĐT-TH ngày 16/12/2019.

 Trên cơ sở đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn NSNN giai đoạn 2021-2025 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

 Thực hiện Nghị quyết số 121/NQ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ về hội nghị Chính phủ với các địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang hoàn thiện Tờ trình của Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến để thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép xây dựng Nghị quyết của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

 Sau khi được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép, Chính phủ sẽ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.

 Trên cơ sở nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ triển khai thực hiện theo quy định. (Hải quan 04/02)Về đầu trang

Đà Nẵng đề xuất được vay đầu tư phát triển tối đa 60% ngân sách được hưởng

Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phát triển thành phố Đà Nẵng đến 2030 và tầm nhìn đến 2045, trong đó với nhiều cơ chế đặc thù.

 Đáng chú ý, Đà Nẵng đề xuất cơ chế huy động vốn đấu tư phát triển với mức tổng dư nợ vay lên đến 60% số thu ngân sách thành phố được hưởng theo phân cấp, cao hơn 20% so với hiện nay và cao hơn 30% so với những địa phương khác. Tuy vậy, mức dư nợ này vẫn thấp quy định tối đa áp dụng cho TP HCM là 90%.

 Việc tăng hạn mức dư nợ đảm bảo thành phố có thêm dư địa được vay và phù hợp với chủ trương đẩy mạnh cơ chế cho địa phương vay lại từ nguồn Chính phủ vay nước ngoài thay vì cấp phát như hiện nay. Đồng thời, việc tăng hạn mức tạo điều kiện cho thành phố có thêm nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, huy động vốn đầy đủ, phù hợp với điều kiện, khả năng ngân sách của địa phương. (Cafef.vn 05/02)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Xác minh thông tin Phó Giám đốc Sở ở Bình Định huy động tiền rồi chiếm đoạt

Ngày 5/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Định cho biết đang xác minh làm rõ đơn tố cáo ông Trương Hải Ân, cựu Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh này về hành vi huy động tiền của nhiều cá nhân trên địa bàn TP.Quy Nhơn không trả nợ, có ý đồ chiếm đoạt.

 Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Định vừa yêu cầu ông Trương Hải Ân đến văn phòng của cơ quan này đóng tại số 41 Hai Bà Trưng, TP.Quy Nhơn để giải quyết theo nội dung đơn tố giác. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày ra thông báo mà ông Ân không đến làm việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Định sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

 Như VOV đã thông tin, tháng 9/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Trương Hải Ân, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định do có nhiều vi phạm rất nghiêm trọng trong quá trình công tác.

 Trước đó, Hội đồng kỷ luật cán bộ, công chức tỉnh Bình Định đã họp, bỏ phiếu đề nghị kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Trương Hải Ân. Tuy nhiên, ông Ân không tham dự cuộc họp này. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bình Định cũng đã xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Trương Hải Ân. Trong thời gian giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định, ông Trương Hải Ân đã có nhiều vi phạm như: Vi phạm quy chế làm việc của Sở, báo cáo không trung thực lý do xin nghỉ ốm, tự ý nghỉ việc khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Sở, không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên, bỏ sinh hoạt đảng và không đóng đảng phí nhiều kỳ. 

Đáng chú ý, trong thời gian ông Trương Hải Ân vắng mặt không đến cơ quan làm việc, nhiều người dân đã gửi đơn tố cáo việc ông này vay nợ tiền tỷ không trả. Nhiều nhóm người còn đến cơ quan, nhà riêng tìm ông Ân đòi nợ. Vụ việc lùm xùm gây dư luận xấu trong thời gian dài ở địa phương. (VOV.vn 05/02, Thành Long)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc: Cố tình lây truyền virus corona mới có thể bị tử hình

Theo Tòa án cấp cao Trung Quốc, cố tình lây truyền virus corona chủng mới nằm trong 5 tội danh hình sự có thể phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình.

 Một tòa án cấp cao ở Trung Quốc mới đây đã ra thông báo khẩn với những quy định hết sức nghiêm ngặt đối với một số tội danh hình sự liên quan tới đợt dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới đang hoành hành tại nước này, trong đó tội cố tình lây lan virus có thể sẽ bị xử tử hình.

 Thông báo khẩn về việc nghiêm trị tội phạm hình sự liên quan đến phòng chống dịch bệnh do Tòa áo cao cấp tỉnh Hắc Long Giang, miền Đông Bắc Trung Quốc được công bố trên tài khoản chính thức của cơ quan này. Theo đó, có 9 nhóm 36 loại tội danh sẽ bị nghiêm trị theo luật định. Trong đó, cố tình lây truyền virus corona chủng mới nằm trong 5 tội danh hình sự có thể phải chịu hình phạt cao nhất là tử hình.

 Các nhóm tội phạm đưa ra trong Thông báo này liên quan tới các lĩnh vực, như: gây nguy hại an ninh quốc gia, an ninh công cộng, y tế công cộng; gây đảo lộn trật tự công cộng; sản xuất và tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng; gây đảo lộn trật tự thị trường; tham ô, chiếm đoạt tài sản; tắc trách; phá hoại việc bảo vệ tài nguyên môi trường....

 5 tội danh nếu tình tiết hình sự nghiêm trọng có thể bị tử hình, gồm: cố tình lây truyền mầm bệnh virus corona chủng mới, gây nguy hại đến an ninh công cộng; tự ý tùy tiện lập rào chắn chặn đường gây cản trở giao thông vì lý do ngăn ngừa dịch bệnh lây lan; trong thời kỳ phòng chống dịch, cố ý tập trung đông người, phá phách, cướp bóc, gây thương vong; sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, vật tư phòng chữa bệnh và phòng hộ kém chất lượng, hoặc sản xuất, tiêu thụ thuốc giả, thuốc kém chất lượng dùng cho công tác phòng và chữa bệnh truyền nhiễm; tham ô, chiếm đoạt kinh phí và vật tư dùng để phòng chống dịch hoặc chiếm dụng cho riêng mình. 

Được biết, sau khi dịch bệnh bùng phát, hàng loạt quan chức các địa phương của Trung Quốc, như Hồ Bắc, Chiết Giang, Quý Châu, Hải Nam... đã bị kỷ luật do không tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch, giấu giếm, không nắm được tình hình, không kịp thời báo cáo hoặc báo cáo thiếu tình hình dịch bệnh tại địa phương, tiếp nhận và phân phối vật tư y tế quyên góp không hợp lý....

 Bên cạnh đó, còn xảy ra hàng loạt các vụ việc liên quan đến người dân, thậm chí là quan chức không hợp tác với chính quyền địa phương, cố tình giấu giếm, báo sai hoặc báo chậm thông tin nhiễm bệnh của mình và người thân, gây phát tán virus ra cộng đồng. Điển hình là vụ việc vừa có thông báo xử lý ngày 5/2 tại tỉnh Sơn Đông. Do giấu bệnh, một bệnh nhân tại đây đã lây nhiễm cho 4 người, làm 49 người khác và 68 nhân viên y tế bị cách ly. Hay như vụ việc tại tỉnh Phúc Kiến, một thanh niên trở về từ Vũ Hán, nhưng khai báo là về từ Philippines và tham gia nhiều bữa tiệc đông người, làm ít nhất 7 người lây nhiễm, hơn 4.000 người phải cách ly. (VOV.vn 05/02, Bích Thuận)Về đầu trang

Tầm nhìn phát triển thành phố thông minh và bài học từ Thái Lan

Thành phố thông minh được định nghĩa là thành phố sử dụng công nghệ thông minh, có cư dân thông minh và có sự hợp tác thông minh. Có thể hiểu thành phố thông minh được tích hợp đủ 3 yếu tố: công nghệ, con người và quản trị.

 Trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2019, Thái Lan đã khởi xướng sáng kiến Hành lang kinh tế phương Đông (EEC) nhằm đưa 3 tỉnh thành của quốc gia này tiến tới mục tiêu phát triển thành phố thông minh. Dự án này đã đạt được những thành công nhất định.

 Với mục tiêu tạo lập một trung tâm thương mại, đầu tư, giao thông vận tải và là cửa ngõ chiến lược ở châu Á, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển thông suốt trên nhiều lĩnh vực tại ASEAN.

 Hướng tới cách mạng công nghiệp 4.0, Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 100 thành phố thông minh vào năm 2022. Khoảng cách tới mục tiêu đó đang ngày được rút ngắn sau sự hợp tác của chính phủ Thái Lan, Cơ quan xúc tiến kinh tế số (depa) với mạng lưới phát triển thành phố thông minh toàn cầu City Possible.

 Có tới 27 thành phố tại Thái Lan đã được kết nối vào mạng lưới này, vốn được thiết kế để hỗ trợ đưa các ứng dụng công nghệ đi vào đời sống sinh hoạt của người dân. Mạng lưới này cũng cung cấp một nền tảng kết nối các nhà hoạch định, quy hoạch đô thị, các tổ chức phi chính phủ, các học giả nhằm trao đổi và xác định các thách thức có thể gặp phải. Điều này giúp họ có cơ hội học hỏi và thiết lập các giải pháp toàn diện hơn.

 Phó điều hành dự án Thành phố toàn cầu của Mastercard, ông Miguel Gamino Jr nhận định: "Nhiều thành phố trên khắp thế giới cũng vấp phải vấn đề tương tự nhưng họ thường chọn phương án tự giải quyết một cách cô lập. City Possible sẽ giúp kết nối các thành phố qua việc chia sẻ nguồn lực và kiến thức quản lý. Điều này giúp tăng tốc độ tiến bộ đô thị hóa và quản trị thông minh."

 Phó chủ tịch của Cơ quan xúc tiến kinh tế số Thái Lan, Tiến sĩ Passakon Prathombutr thì nêu quan điểm: "Là một quốc gia phụ thuộc vào nông nghiệp và du lịch, chúng tôi mong muốn các dự án thành phố thông minh có thể cung cấp một hệ sinh thái đồng nhất để thúc đẩy phát triển cả 2 lĩnh vực này. Điều này sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách thu nhập và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả nước."

 "Hai lĩnh vực quan trọng nhất là môi trường và kinh tế. Chúng tôi đặt vấn đề môi trường lên đầu bởi định nghĩa thành phố thông minh luôn phải đi đôi với một môi trường sạch, thân thiện.", ông nói thêm.

 "Ô nhiễm và hạn hán là hai vấn đề môi trường lớn nhất mà người Thái đang phải đối mặt. Điều quan trọng là phải trang bị đủ các trang thiết bị cho cơ quan quản lý như máy cảm biến, hệ thống dữ liệu tích hợp, ứng dụng công nghệ số trong việc theo dõi, dự đoán các vấn đề môi trường sắp xảy đến."

 Với việc thiết lập một bộ khung thống nhất, cùng sự thí điểm thành công một số dự án cụ thể đã giúp Thái Lan tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển thành phố thông minh của mình.

 Tuy nhiên, việc đổi mới cơ sở hạ tầng cũng đi kèm nhiều thách thức và trở ngại. Về mặt sử dụng hiệu quả nguồn lực và ứng dụng công nghệ, có ba thách thức quan trọng trước mắt: tư duy, tầm nhìn lãnh đạo của người quản lý, các quy định hiện hành và dư địa phát triển của thành phố.

 Tiến sĩ Prathombutr nhận xét: "Nhiều nhà quản lý chưa cập nhật các kiến thức về công nghệ đủ để lên kế hoạch đổi mới. Có những người đủ điều kiện thì lại không dám mạnh dạn đưa ra các chiến lược đổi mới đột phá". 

"Bởi đó ta mới được thấy tầm quan trọng của các dự án trao đổi kiến thức, thay đổi tư duy quản lý. Điều này sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc thiết kế chiến lược, cải thiện trình độ quản lý, kết nối các thành phố với nhau", ông giải thích thêm.

 Thái Lan đang nhanh chóng trở thành bên đi đầu trong phát triển mạng lưới các thành phố thông minh, vốn được ASEAN đề xuất từ Hội nghị thượng đỉnh năm 2018. Mặc dù sự hợp tác giữa các thành viên trong khối vẫn còn hạn chế, sự tiến bộ của Thái Lan hay Singapore - với tư duy phát triển thành phố theo định hướng ứng dụng công nghệ - vẫn  đáng được công nhận.

 Trong khi các nơi khác cũng có thể phải đối mặt với những thách thức tương tự Thái Lan, cam kết từ chính phủ vẫn luôn là điều kiện tiên quyết trong việc quy hoạch tầm nhìn, định hướng chiến lược phát triển các dự án thành phố thông minh. (Cafef.vn 05/02)Về đầu trang

Tổng thống Mỹ đạt mức tín nhiệm cao nhất trong nhiệm kỳ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đạt được tỷ lệ ủng hộ 49%, mức tín nhiệm cao nhất của ông trong các cuộc khảo sát kể từ khi nhậm chức tại Nhà Trắng. Đây là kết quả cuộc thăm dò được Gallup công bố vào ngày 4/2.

 Sự gia tăng tín nhiệm dành cho Tổng thống Trump trong cuộc khảo sát lần này của Gallup chủ yếu tới từ tỷ lệ ủng hộ gia tăng từ nhóm cử tri đảng Cộng hòa và cử tri độc lập. Theo đó, có tới 94% cử tri thuộc đảng Cộng hòa tán thành thành tích của Tổng thống Trump, tăng từ mức 88% vào đầu tháng 1/2020. Đối với số cử tri độc lập, có tới 42% người cho biết họ tán thành màn thể hiện công việc của ông Trump, tăng so với mức 37% vào đầu tháng 1/2020. Chỉ có 7% cử tri đảng Dân chủ cho biết họ tán thành hiệu suất công việc của Tổng thống Trump, giảm từ mức 10% vào đầu tháng 1/2020.

 Kết quả cuộc thăm dò trên được công bố trước một cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ với khả năng cao ông Trump sẽ được "tha bổng" về các cáo buộc luận tội. Điều này cũng cho thấy có tới 50% người tham gia khảo sát không tán thành thành tích công việc của Tổng thống Mỹ. Chỉ 1% số người được hỏi cho biết họ không có ý kiến gì về vấn đề này. (VTV.vn 05/02)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

Các tin khác