Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 03-12-2019

15:37, Thứ Ba, 3-12-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.    Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2019. 1

CHỈ THỊ MỚI 4

2. Thủ tướng chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm.. 4

3. Thủ tướng yêu cầu giảm bội chi, không vượt trần nợ công. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

4.Cục thuế Hà Nội làm phóng sự về các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

5.Một số ít doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về cải cách thủ tục thuế. 7

6. Doanh nghiệp kêu khó vì thuế linh kiện cao hơn máy nguyên chiếc. 8

7. Một bằng chứng nữa cho thấy Việt Nam đang "vượt mặt" Thái Lan trong mắt nhà đầu tư châu Á.. 9

8. Bloomberg: Sản xuất toàn châu Á hồi phục, PMI Việt Nam "nhảy" từ 50 lên 51, Thái Lan giảm xuống còn 49,3. 10

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 11

9. Nói và làm! 11

QUẢN LÝ.. 12

10.Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2019. 12

11.   Ông Phạm Minh Chính: Chạy chức, chạy quyền đang được từng bước đẩy lùi 13

12.Đà Nẵng sửa quy định cán bộ “nhường ghế” cho người trẻ được hỗ trợ tiền. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

13. VKSND tỉnh Quảng Trị thí điểm công khai chứng cứ tại phiên tòa bằng "số hóa hồ sơ"  15

14.Huế: Từ 2/12, người dân làm CMND tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và huyện. 16

15. Bắc Kạn khai trương nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

16. TPHCM: Hàng chục cán bộ bị kỷ luật vì resort xây không phép. 17

THẾ GIỚI 18

17.  Doanh nghiệp Nhật Bản dần từ bỏ chế độ công việc trọn đời 18

18.Indonesia tìm cách thu thuế từ các công ty kỹ thuật số toàn cầu. 18

 CHÍNH SÁCH MỚI

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2019

Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn; học sinh, sinh viên được vay tối đa 2,5 triệu đồng/tháng; bổ sung lý thuyết phòng, chống tác hại của rượu, bia khi thi bằng lái xe;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2019.

  Phạt tới 2 tỷ đồng đối với vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh: Theo Nghị định số 75/2019/NĐ-CP ban hành ngày 26/09/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh có hiệu lực từ ngày 01/12/2019, mức phạt tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về cạnh tranh không lành mạnh là 2 tỷ đồng.

 Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng đặc biệt khó khăn: Nghị định 76/2019/NĐ-CP ban hành ngày 08/10/2019 của Chính phủ về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có hiệu lực từ ngày 01/12/2019.

 Nghị định này quy định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang (Quân đội nhân dân, Công an nhân dân và cơ yếu) công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gồm: Phụ cấp thu hút; phụ cấp công tác lâu năm; trợ cấp lần đầu; trợ cấp tiền mua và vận chuyển nước ngọt và sạch; trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu; thanh toán tiền tàu xe; trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; phụ cấp ưu đãi theo nghề; phụ cấp lưu động và phụ cấp dạy tiếng dân tộc thiểu số đối với nhà giáo, viên chức quản lý giáo dục.

 Chức danh quản lý thị trường có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra: Có hiệu lực từ ngày 10/12/2019, Nghị định 78/2019/NĐ-CP ban hành ngày 14/10/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 148/2016/NĐ-CP ngày 4/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Quản lý thị trường.

 Nghị định 78/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định người có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra. Cụ thể, người có thẩm quyền ban hành quyết định kiểm tra gồm: Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường; Cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường gồm: Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Cục trưởng Cục Quản lý thị trường liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương…

 Sửa đổi quy định ghi nợ tiền sử dụng đất: Có hiệu lực từ ngày 10/12/2019, Nghị định 79/2019/NĐ-CP ban hành ngày 26/10/2019 của Chính phủ sửa đổi Điều 16 (ghi nợ tiền sử dụng đất) Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

 Cụ thể, hộ gia đình, cá nhân gồm: người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

 Quy định nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng: Nghị định 82/2019/NĐ-CP ngày 12/11/2019 quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng có hiệu lực từ ngày 30/12/2019. Nghị định này quy định về đối tượng, điều kiện được phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ và quản lý hoạt động phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng tại Việt Nam.

 Mua bán ngoại tệ có giá trị dưới 1.000 đôla Mỹ sẽ bị phạt cảnh cáo: Nghị định 88/2019/NĐ-CP ban hành ngày 14/11/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng có hiệu lực từ ngày 31/12/2019.

 Trong đó, phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Mua, bán ngoạitệ giữa cá nhân với nhau mà ngoại tệ mua, bán có giá trị dưới 1.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương); mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ mà ngoại tệ mua, bán có giá trị dưới 1.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương); thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ có giá trị dưới 1.000 đôla Mỹ (hoặc ngoại tệ khác có giá trị tương đương) không đúng quy định của pháp luật.

 Học sinh, sinh viên được vay tối đa 2, 5 triệu đồng/tháng: Theo Quyết định 1656/QĐ-TTg ngày 19/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ điều điều chỉnh mức cho vay quy định tại Khoản 1 Điều 5 Quyết định 157/2007/QĐ-TTg ngày 27/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), từ ngày 1/12/2019, mức cho vay tối đa đối với  HSSV là 2,5 triệu đồng/tháng/HSSV. Như vậy, so với mức cũ đã áp dụng từ 15/6/2017 thì mức cho vay tối đa đối với HSSV tăng thêm 1 triệu đồng/tháng/HSSV.

 Bổ sung lý thuyết phòng, chống tác hại của rượu, bia khi thi bằng lái xe: Theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, kể từ ngày 1/12/2019, khi tham gia đào tạo lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng giấy phép lái xe, học viên thay vì chỉ học nội dung đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông sẽ phải học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông chiếm thời gian 2 tiết.

 Thu, hủy Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc: Thông tư 48/2019/TT-BCA, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2016/TT-BCA ngày 4/3/2016 của Bộ Công an quy định về trình tự cấp, đổi lại thẻ Căn cước công dân có hiệu lực từ 1/12/2019, thu Chứng minh nhân dân, cắt góc, hoàn thiện hồ sơ theo quy định và trả lại cho công dân đối với những trường hợp công dân đăng ký nhận thẻ Căn cước công dân qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu. Đối với Chứng minh nhân dân bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì thu, hủy Chứng minh nhân dân đó và hoàn thiện hồ sơ theo quy định. (Baochinhphu.vn 02/12, Chí Kiên)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi cộm

Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019, khối lượng công việc vẫn còn bề bộn, Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ đạo cụ thể với các vấn đề nổi cộm hiện nay. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin trên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 2/12.

 Ông Dũng cho biết, phiên họp Chính phủ tháng 11/2019 chỉ diễn ra trong nửa ngày với nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế, xã hội, dự thảo nghị quyết 01 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; công tác xây dựng thể chế, trong đó có xây dựng dự án Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)...

 Về nhiệm vụ thời gian tới, ông Dũng cho biết, kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tiền tệ và tín dụng, giải ngân vốn đầu tư công, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, nông nghiệp, công nghiệp-thương mại, giao thông vận tải, du lịch và dịch vụ, văn hóa, xã hội, môi trường, xây dựng pháp luật và cải cách hành chính, thanh tra, phòng chống tham nhũng, quốc phòng, an ninh và đối ngoại...

 Chỉ còn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2019. Khối lượng công việc vẫn còn bề bộn, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo điều hành quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực theo đúng kế hoạch đề ra nhằm hoàn thành toàn diện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 Thủ tướng Chính phủ cũng có các chỉ đạo cụ thể với các vấn đề nổi cộm hiện nay, như phải có biện pháp kịp thời để bình ổn giá thịt lợn trong dịp cuối năm, tập trung ngăn chặn sự lây lan, phát tán, tiến tới khống chế dịch tả lợn châu Phi, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các giải pháp hiệu quả để chống tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài để gỡ "thẻ vàng" EU đối với thuỷ sản Việt Nam, ông Dũng thông tin.

 Chỉ đạo tiếp theo từ Thủ tướng là tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án trọng điểm, nhất là các dự án ngành điện, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, đẩy nhanh công tác chuẩn bị để sớm triển khai các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải.

 Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hình ảnh "đường lưỡi bò" trên các ấn phẩm sách báo, phim ảnh, hàng hóa, phần mềm, chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch việc lựa chọn sách giáo khoa giáo dục phổ thông…, Bộ trưởng cho biết thêm. (Vneconomy.vn 02/12, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Thủ tướng yêu cầu giảm bội chi, không vượt trần nợ công

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính vừa giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 cho các bộ, cơ quan trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

 Tăng cường giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ: Về nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan trong phạm vi quản lý được giao, có nhiệm vụ đôn đốc các doanh nghiệp nhà nước nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước phần lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ theo theo quy định.

 Các cơ quan này cũng được giao chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước đôn đốc doanh nghiệp nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước số thu cổ tức, lợi nhuận được chia cho phần vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Đồng thời, các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các cơ quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp, tổ chức bộ mày hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập. Trên cơ sở đó, thực hiện cơ cấu lại ngân sách trong từng lĩnh vực, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách cho các đơn vị sự nghiệp công lập.

 Đối với ngân sách của các địa phương, phần kinh phí dành ra từ giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập, được sử dụng theo nguyên tắc: dành 50% bổ sung nguồn cải cách tiền lương để thực hiện chi trả tiền lương tăng thêm do tăng mức lương cơ sở trong từng lĩnh vực chi tương ứng; dành 50% còn lại thực hiện chi trả các chính sách an sinh xã hội do địa phương ban hành và tăng chi cho nhiệm vụ tăng cường cơ sở vật chất của lĩnh vực tương ứng.

 Việc quyết định chi cho từng nội dung do địa phương quyết định theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật Ngân sách nhà nước. Thủ tướng giao Bộ Tài chính kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách, bội chi ngân sách địa phương và mức vay nợ của ngân sách địa phương, có biện pháp tích cực để giảm bội chi. Bộ này còn được giao tăng cường kiểm tra, giám sát việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ, nhất là đối với các hiệp định vay mới, vay nước ngoài, vay có bảo lãnh của Chính phủ nhằm bảo đảm không vượt quá giới hạn về trần nợ công.

 Tăng lương từ 1/7/2020:  Với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Thủ tướng yêu cầu trong điều hành, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi và sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương còn dư (sau khi đã bảo đảm đủ nhu cầu cải cách tiền lương của địa phương) để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành, giảm yêu cầu hỗ trợ từ ngân sách trung ương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Các tỉnh, thành thực hiện sắp xếp các khoản chi để bảo đảm kinh phí thực hiện các nhiệm vụ quan trọng và các nhiệm vụ mới tăng thêm trong năm 2020, bố trí kinh phí đầy đủ cho các chính sách đã ban hành. 

Theo lộ trình, từ ngày 1/7/2020, thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng. Đồng thời, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định (đối tượng do ngân sách nhà nước đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức tăng lương cơ sở.

 Yêu cầu với các địa phương còn là tiếp tục thực hiện các quy định hiện hành về chính sách tạo nguồn để cải cách tiền lương trong năm 2020 từ một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị. Tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp lương, khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2019 còn dư chuyển sang (nếu có). 

 Đồng thời, các địa phương phải dành 40% tăng thu thực hiện của ngân sách trung ương và 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương so với dự toán năm 2019, 50% nguồn tăng thu dự toán năm 2020 của ngân sách địa phương so với dự toán năm 2019, 50% phần kinh phí dành ra từ giảm chi hỗ trợ hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực hành chính và hỗ trợ các đơn vị sự nghiệp công lập của ngân sách địa phương năm 2020 để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2020 và tích lũy cho giai đoạn 2021 - 2025. (Vneconomy.vn 02/12, Nguyên Vũ)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Cục thuế Hà Nội làm phóng sự về các doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế

Cục thuế TP Hà Nội cho biết, trong những năm qua đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác quản lý, thu hồi nợ thuế qua đó trong vòng 4 năm từ năm 2015 - 2018 đã giảm 9.411 tỷ tiền thuế nợ (tương đương 43,4%).

 Để tiếp tục các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của các doanh nghiệp (DN) nợ kéo dài, chây ỳ, Cục thuế TP Hà Nội phối hợp với Đài TH Hà Nội xây dựng phóng sự "Điểm mặt DN nợ thuế lớn". Trong phóng sự đợt 1, Cục thuế TP Hà Nội thông tin về 4 Doanh nghiệp chây ỳ, trốn tránh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. Cụ thể: Công ty CP Lilama Hà Nội, Công ty TNHH XD Công trình Hoàng Hà, Công ty TNHH đá quý Thế giới, Công ty CP Đầu tư và phát triển Lũng Lô 5.

 Phóng sự đợt 1 sẽ được phát trên kênh HTV1 vào các khung giờ thứ 7 ngày 30.11.2019 phát sóng lúc 16h35’; Chủ nhật ngày 1.12.2019 phát sóng lúc 6h50’; Thứ hai ngày 2.12.2019: phát sóng lúc 14h50’ và chương trình thời sự lúc 18h30’.

 Theo Cục thuế TP Hà Nội, một trong những điểm nhấn trong công tác quản lý nợ thuế trên địa bàn là chú trọng việc kiểm soát số liệu từ khâu kê khai, nộp thuế, ngăn chặn nợ mới phát sinh.

 Ngay từ đầu năm, Cục thuế TP Hà Nội đã giao nhiệm thu thu nợ đến từng lãnh đạo, từng cán bộ; phân ngưỡng các đơn vị nợ đến từng cấp để thực hiện đôn đốc; thực hiện rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ, phân tích, đánh giá, nhận định theo từng nhóm nợ, từng người nộp thuế để có biện pháp đôn đốc phù hợp. Đây được coi là giải pháp căn cơ, là tiền đề trong công tác đôn đốc thu nợ. Các đơn vị quản lý thuế phải thực hiện xây dựng dữ liệu doanh nghiệp trọng điểm của đơn vị mình, trong đó chú trọng phân tích dòng tiền, nắm bắt sức khỏe doanh nghiệp để có giải pháp đôn đốc phù hợp, kịp thời.

 Đồng thời, Cục thuế kiên quyết thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế theo quy trình, quy định. Đối với các trường hợp cưỡng chế hóa đơn không hiệu quả, không đảm bảo thu hồi số nợ vào ngân sách Nhà nước, Cục thuế TP Hà Nội tiến hành rà soát để thực hiện các bước xác minh thông tin áp dụng các biện pháp cưỡng chế tiếp theo (kê biên tài sản, thu tiền từ bên thứ 3 và thu hồi Giấy phép kinh doanh).

 Các trường hợp qua quá trình quản lý đánh giá có dấu hiệu chây ỳ (có dòng tiền luân chuyển nhưng không thực hiện nộp tiền thuế vào NSNN), Cục thuế chuyển Thanh tra đột xuất, toàn diện để có cơ sở đánh giá, báo cáo đề xuất UBND TP và Tổng cục Thuế - Bộ Tài Chính các biện pháp cao hơn (thu hồi dự án, chuyển biện pháp cưỡng chế...).

 Hàng tháng, Cục thuế TP Hà Nội đã thực hiện công khai thông tin về số nợ cụ thể của các DN thuộc trường hợp công khai trên website của cơ quan thuế. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận DN chây ỳ, nợ kéo dài ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý thu nợ trên địa bàn. (Đại Biểu Nhân Dân 02/12)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Một số ít doanh nghiệp vẫn chưa hài lòng về cải cách thủ tục thuế

Đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp trong năm 2019 về những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đại diện cho tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cho hay, Bộ Tài chính tiên phong trong việc thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ và hiện nay là Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; trong đó có cải cách thủ tục hành chính thuế.

 Nhờ đó, nếu như kết quả đánh giá "Sự phục vụ của công chức thuế" vào năm 2014 là 5,36 điểm, năm 2016 là 6,36 điểm thì năm 2019 tăng lên 7,86 điểm. Thái độ phục vụ của bộ phận kê khai, kế toán thuế và ấn chỉ thuế nhận được sự hài lòng hoàn toàn của doanh nghiệp với tỷ lệ cao nhất, lần lượt là 87% và 82%

 Ông Lộc nhắc lại câu chuyện cách đây 5 năm, khi đó Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính cũng như Tổng cục Thuế phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo kịp với mức trung bình của các nước ASEAN 4 (gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan và Philippines). 

Bàn về các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã trực tiếp cùng với VCCI chủ trì cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể; trong đó, sửa đổi một loạt chính sách nhằm mang lại thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực thuế và hải quan.

 Vì vậy, với kết quả chung đạt gần 8 điểm đánh giá của ngành thuế đã phản ánh sự hài lòng và ghi nhận những nỗ lực của ngành trong việc thực hiện các nghị quyết của Chính phủ. Ngành thuế xứng đáng được ghi nhận đi đầu trong công cuộc đổi mới thể chế và cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam.

 Là Trưởng nhóm nghiên cứu của VCCI tiến hành khảo sát gần 6.800 doanh nghiệp, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế của VCCI cho biết, căn cứ vào gần 1.800 phản hồi của doanh nghiệp bày tỏ cảm nhận về những chuyển biến tích cực trong tác phong phục vụ của ngành thuế cho thấy, ngành thuế nói chung và các cán bộ, công chức thuế nói riêng đã có sự chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật công vụ; rèn luyện tác phong làm việc tốt, tinh thần thái độ phục vụ người dân và doanh nghiệp đã thay đổi rất nhiều, thể hiện sự tận tâm, tận tình với người nộp thuế. Quan trọng hơn, kết quả giải quyết công việc của cơ quan thuế cũng ngày càng hiệu quả và được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

 Ông Tuấn bày tỏ, kết quả đánh giá "Sự phục vụ của công chức thuế" năm 2019 đã tăng lên 7,86 điểm và thái độ phục vụ của bộ phận kê khai, kế toán thuế và ấn chỉ nhận được sự hài lòng hoàn toàn của doanh nghiệp với tỷ lệ cao nhất là kết quả mà Tổng cục Thuế cũng như Bộ Tài chính đạt được với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt.

 Cụ thể, từ việc đào tạo tập huấn trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ thuế cũng như chấn chỉnh kỷ cương kỷ luật công vụ; rèn luyện tác phong làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức thuế… Những điều đó đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

 Tuy nhiên, thực tế vẫn còn số ít doanh nghiệp chưa hài lòng và "thất vọng" về những tồn tại và bất cập của ngành thuế. Không ít doanh nghiệp phàn nàn vì gặp khó với miễn, giảm thuế và hoàn thuế hay khó khăn với thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt.

 Theo ông Tuấn, dù đã có hơn 98% doanh nghiệp khai thuế điện tử và 92% doanh nghiệp đã nộp thuế điện tử, song số ít doanh nghiệp chưa nộp thuế điện tử vẫn đổ cho nguyên do là thủ tục phức tạp, mất thời gian của doanh nghiệp, tốn kém thêm chi phí và quan ngại về vấn đề bảo mật thông tin.

 Thêm nữa, có khoảng 9% doanh nghiệp thừa nhận phải trả chi phí ngoài quy định và doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài có tỷ lệ trả chi phí ngoài quy định cao hơn doanh nghiệp Nhà nước khi thực hiện các thủ tục thuế. Chính vì lẽ đó, còn nhiều dư địa để ngành thuế tiếp tục cải cách. (TTXVN/VietnamPlus.vn 02/12)Về đầu trang

Doanh nghiệp kêu khó vì thuế linh kiện cao hơn máy nguyên chiếc

Có những linh kiện mức thuế nhập khẩu đến 25%, thậm chí là 30% như mô tơ, trong khi nhập máy nguyên chiêc thuế bằng 0. Phản ánh này được doanh nghiệp chia sẻ tại buổi đối thoại doanh nghiệp phía Nam về thủ tục, chính sách thuế và hải quan mới đây.

 Đại diện Công ty Khuôn mẫu Lập Phúc cho biết, doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện là những chi tiết rất đơn giản nhưng phải chịu thuế đến 25%, trong khi nhập khẩu khuôn về thì thuế chỉ 0%. Theo đơn vị này, có những linh kiện mức thuế thậm chí đến 30%, như mô tơ. "Cách tính thuế như trên gây khó khăn cho doanh nghiệp chế tạo máy trong nước", ông nói.

 Giải đáp thắc mắc này, đại diện Vụ Chính sách thuế Bộ Tài chính cho rằng, đối với một số linh kiện, máy móc được nhập khẩu từ những nước có cam kết, thoả thuận về thuế nên không thay đổi. Ngoài ra, có một số loại phụ tùng có tính chất lắp dẫn, doanh nghiệp nhập khẩu về sản xuất ra sản phẩm khác, vì vậy thuế sẽ cao hơn. Để xử lý vướng mắc của doanh nghiệp về chính sách thuế, hàng năm Bộ Tài chính thực hiện rà soát lại các biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu để điều chỉnh cho phù hợp.

 Liên quan đến trị giá tính thuế đối với hàng nhập khẩu, đại diện Công ty NTI cho biết, hiện nay cơ quan hải quan căn cứ vào giá người mua phải chịu đã bao gồm cước vận chuyển và phí bảo hiểm để tính thuế, nên giá tính thuế rất cao. Doanh nghiệp kiến nghị bỏ hai loại phí này ra khỏi giá tính thuế.

 Về giá trị tính thuế đối với hàng nhập khẩu mà người mua đã phải chịu cước vận chuyển và phí bảo hiểm, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành thông tin, Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) nên phải tuân thủ đúng các quy định chung của tổ chức này. Trong đó, trị giá hải quan được quy định rõ trong Hiệp định xác định trị giá tính thuế hải quan. Theo đó, trị giá tính thuế bao gồm phí vận chuyển và phí bảo hiểm. 

Ngoài những thắc mắc cách tính thuế nhập khẩu hàng hóa, linh kiện, nhiều doanh nghiệp tại buổi đối thoại còn không đồng tình về Nghị định 20 quy định quản lý thuế đối với giao dịch liên kết, trong khống chế trần lãi vay. Công ty Hải Nam cho biết, doanh nghiệp đồng tình với quan điểm của ngành Thuế trong việc điều tiết chống chuyển giá đối với doanh nghiệp đa quốc gia. Vì vậy, Nghị định 20 về quy định quản lý thuế đối với giao dịch liên kết, khống chế trần lãi vay. 

"Tuy nhiên, với trường hợp doanh nghiệp không có hoạt động xuyên quốc gia, chỉ đầu tư sản xuất chuỗi sản xuất trong nước nhưng có liên quan đến nhiều công ty con lại bị khống chế lãi vay. Doanh nghiệp mong ngành thuế xem lại quy định trên", ông nói.

 Trả lời thắc mắc về vấn đề này, phía Bộ Tài chính khẳng định, quá trình triển khai Nghị định 20 có vướng mắc, cơ quan đang tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, sau đó trình Chính phủ sửa đổi khi Luật Thuế ra đời. (Vnexpress.net 01/12)Về đầu trang

Một bằng chứng nữa cho thấy Việt Nam đang "vượt mặt" Thái Lan trong mắt nhà đầu tư châu Á

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết doanh nghiệp nước này đánh giá Việt Nam là một trong những địa điểm đầu tư rất hứa hẹn trong trung và dài hạn.

 Theo đó, 36,4% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài đã xem Việt Nam là điểm đến hứa hẹn trong trung và dài hạn, tăng 2,5 điểm % so với năm ngoái.

 Nhờ vậy, Việt Nam đã được tăng hạng từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 3 trong danh sách xếp hạng của JBIC. Trong số 10 thị trường đầu tư hàng đầu đối với doanh nghiệp Nhật Bản, Việt Nam là nước có tỷ lệ tăng trưởng ấn tượng nhất.

 Ấn Độ với tỷ lệ 47,8% phiếu bầu đã soán ngôi đầu bảng của Trung Quốc (44,6%, giảm 7,6 điểm %), đẩy nước này xuống vị trị thứ 2. Trong khi đó, Thái Lan bị Việt Nam hoán đổi, từ vị trí thứ 3 trong năm 2018 rơi xuống vị trí thứ 4 với 32,9%. Các vị  trí tiếp theo thuộc về thị trường Indonesia và Mỹ.

 Về triển vọng trong thời gian 10 năm tiếp theo, Việt Nam cũng đứng ở vị trí thứ 3 với 34,8%, sau Ấn Độ và Trung Quốc với tỷ lệ phiếu bầu lần lượt là 52,4% và 40,2%.

 JBIC cho biết các công ty Nhật Bản có niềm tin cao đối với sự tăng trưởng trong tương lai của Việt Nam cũng như lực lượng lao động chất lượng cao và chi phí nhân công rẻ.

 Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ lo ngại về sự cạnh tranh khốc liệt cũng như chi phí lao động tăng lên và những khó khăn trong tuyển dụng nhân viên quản lý, theo thông tin từ cuộc khảo sát. (Cafef.vn 30/11)Về đầu trang

Bloomberg: Sản xuất toàn châu Á hồi phục, PMI Việt Nam "nhảy" từ 50 lên 51, Thái Lan giảm xuống còn 49,3

Chỉ số PMI hồi phục của các quốc gia châu Á một phần đến từ sự gia tăng nhu cầu điện tử liên quan đến các sản phẩm điện thoại thông minh và ô tô mới ra mắt.

 Trong khi các chỉ số quản lý mua hàng của Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia và Indonesia tăng nhẹ, tất cả họ đều không vượt qua được ngưỡng 50 50, dữ liệu từ IHS Markit ngày 2/12 cho thấy. Đài Loan giữ ổn định ở mức 49,8, trong khi Thái Lan giảm xuống 49,3.

 PMI sản xuất của Ấn Độ đã tăng từ mức thấp nhất trong vòng hai năm - 50,6 tháng trước lên 51,2, báo hiệu động lực trong sản xuất. PMI của Việt Nam tăng cao, từ 50 lên 51, cho thấy những nỗ lực điều hòa cán cân thương mại vừa qua có thể đi đúng hướng. 

Phần lớn các quốc gia, chỉ số này có dấu hiệu tốt hơn là do hiệu suất của Trung Quốc được cải thiện trong tháng. Chỉ số Caixin - vốn có trọng số hơn đối với các công ty sản xuất tư nhân của Trung Quốc - đã tăng từ 51,7 lên 51,8. Tin tức cuối tuần trước cho biết rằng chỉ số quản lý mua hàng sản xuất chính thức của Trung Quốc đã tăng lên 50,2, lần đầu tiên vượt qua ngưỡng 50 kể từ tháng Tư.

 "Trung Quốc là nhà nhập khẩu lớn của hầu hết các quốc gia trong khu vực châu Á", ông Alex Alex Holmes, một nhà kinh tế tại Capital Economics Ltd. tại Singapore, đã viết trong một ghi chú. "Mặc dù chúng tôi vẫn nghi ngờ rằng liệu chỉ số PMI Caixin có phản ánh đúng tình hình hay không, nhưng sự cải thiện đồng bộ trong dữ liệu khảo sát đã chỉ ra sự tăng trưởng ở Trung Quốc vào tháng trước, mang lại hy vọng cho các quốc gia có ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu ở phần còn lại của khu vực".

 Trong khi các công ty Nhật Bản tăng chi tiêu vốn thì tại Hàn Quốc - nền kinh tế phụ thuộc lớn vào thương mại - nhu cầu xuất khẩu tiếp tục giảm. Các lô hàng đã giảm 14,3% trong tháng 11 so với cùng kỳ, mức giảm hai chữ số liên tiếp lần thứ sáu, dữ liệu từ Bộ thương mại cho thấy vào Chủ nhật.

 Chỉ số PMI hồi phục của các quốc gia châu Á một phần đến từ sự gia tăng nhu cầu điện tử liên quan đến các sản phẩm điện thoại thông minh và ô tô mới ra mắt. "Tại Nhật Bản, các nhà máy vẫn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu suy giảm", theo Joe Hayes, một nhà kinh tế tại IHS Markit.

 "Các đơn đặt hàng nhập khẩu đang giảm ở tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm nay, trong bối cảnh các điểm đến thương mại quan trọng, cụ thể là Trung Quốc đang suy thoái", ông Joe Hayes đã viết trong một báo cáo. "Chủ yếu, tình hình bây giờ sẽ phụ thuộc vào cách các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra như thế nào và việc duy trì tăng trưởng ở Trung Quốc được tiến hành ra sao".

 "Vẫn còn rất nhiều thách thức", ông Chang Shu, chuyên gia kinh tế châu Á của Bloomberg Economics nói. "Sự ổn định còn phụ thuộc vào việc Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được thỏa thuận 'giai đoạn một' hay không". (Trí Thức Trẻ 02/12, Hoàng An)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Nói và làm!

Người dân dậy sóng niềm tin khi lãnh đạo Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong chỉ đạo bao giờ cũng đi đôi với nói là làm! Nhưng vì sao các cấp bên dưới vẫn ì ạch đủ cách biện minh, thậm chí lại “sa” cả vào những việc làm sai, làm trái.

 Khi vụ Nhật Cường được Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương đưa vào diện theo dõi, mới thấy “lợi ích nhóm” không thể lẩn mặt mãi được. Thêm một phó giám đốc và 2 cán bộ của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội bị khởi tố bắt giam, càng thấy quyết tâm từ vĩ mô trong cuộc chiến chống tham nhũng là không có “ngoại lệ”, không có “vùng cấm”!

 Nhìn thẳng, nói thẳng theo tinh thần của người đứng đầu Đảng, Nhà nước: Tuyên chiến đến cùng với một bộ phận cán bộ đảng viên nắm quyền uy, nhưng dùng ngay quyền uy được trao để vụ lợi không có ngoại lệ với bất cứ ai, càng thấy đó là việc còn đang rất nóng phải thực thi liên tục, không ngừng không nghỉ!

 Lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ trong các cuộc tiếp xúc cử tri trong Nam ngoài Bắc đều rất lắng nghe tiếng nói của cử tri về những lo ngại từ dư luận nơi này, nơi kia giữa nói và làm chưa đi song hành. Vẫn còn kia những công bộc nói nhiều làm còn quá ít, nói mạnh, rất mạnh, nhưng làm thì èo uột gọi là cho có. Vẫn còn kia những né nể, ngại động chạm. Hơn thế còn có cả những biện minh, giải thích trong những vụ việc nổi cộm không lọt tai dân? Không ít người đứng đầu các bộ ngành, địa phương khi xảy ra vụ việc nào cũng nói rất mạnh, hô rất to: Sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật! Ý kiến của cử tri cũng phản ánh, có những công bộc thường xuyên tuyên truyền công tác phòng, chống tham nhũng, tinh thần tự phê bình và phê bình đến cán bộ cấp dưới, nhưng những việc làm thực tế của những cán bộ, lãnh đạo đó lại khác xa hoàn toàn, “nói một đằng làm một nẻo”. 

Nói không đi đôi với làm chính là thiếu trung thực, là bệnh thành tích, thói háo danh, dối trên lừa dưới, thậm chí “trên đội, dưới đạp”... cần phải được chỉ thẳng và có những toa thuốc đặc trị tận gốc! Nếu để căn bệnh lời nói không đi đôi với việc làm lan tràn sẽ dẫn tới xói mòn niềm tin của nhân dân vào bộ máy!

 Mới thấy đất nước kinh tế tăng trưởng bứt phá, nhưng “rào cản, điểm nghẽn, nút thắt” cũng đã lộ ra từ ngay trong nội tại. Với con mắt nhìn trực diện vào rào cản, thì những“nút thắt, điểm nghẽn” ấy sinh ra từ đâu? Cần nói thẳng nguyên nhân lại từ chính tư duy của một bộ phận công bộc đang nắm giữ quyền uy lại chưa thoát được ra. Hãy nhìn về những sai phạm, vi phạm pháp luật trong quản lý điều hành kinh tế, thì đều có “bàn tay” của chính những cán bộ được trao quyền nhưng cố tình làm trái, làm ngược. Vì sao nói rất mạnh, “phán” rất hay, nhưng làm lại chưa mạnh, chưa hay, thậm chí lại như càng ỳ ra?

  Chính phủ vừa họp với các bộ, ngành để xây dựng nghị quyết, mục tiêu cho kinh tế - xã hội năm 2020 với tinh thần cô đọng, ngắn gọn, trọng tâm và cách nhìn nhận đánh giá tình hình một cách thẳng thắn nhất! Đổi mới từ cách nhìn, cách làm là rất trúng. Nhưng muốn nhìn đúng, làm hay ngay từ chỉ đạo vĩ mô lại cần chọc thẳng vào những u nhọt yếu kém. Không gì khác Chính phủ phải “chẩn” đúng căn bệnh của các bộ, ngành hiện nay vì sao còn nhìn nhau, bộ nọ chờ ngành kia, vì sao việc gì cũng dồn đẩy lên Chính phủ. Có không tình trạng khoe công, tâng công, đánh bóng tên tuổi cá nhân? Có không những né trách nhiệm, sợ sai ì ra không làm? Với chính quyền 63 tỉnh thành thì cách “chẩn”, cách “bắt mạch” thế nào để chỉ ra những căn bệnh đang tạo ra những lỗ hổng, những khe hở cho những cái “vòi bạch tuộc” của “lợi ích nhóm” chĩa vào? Đó chính là những cái “bắt tay ngầm” trong mối quan hệ dọc ngang chằng chịt giữa chính quyền và các doanh nghiệp đại gia tư nhân.

 Từng tư lệnh bộ, ngành và người đứng đầu 63 tỉnh, thành phố đã đến lúc phải nghiêm túc tự soi lại chính mình khi nhiệm kỳ sắp đi qua đã làm được những gì, đã nói, đã hứa gì với người dân, và đã thực hiện được đến đâu? Không thể cứ “phán trên trời” mà làm thì tụt sâu dưới đất. Càng không thể cứ tâm thế né, nể, cứ sợ sai, sợ trách nhiệm rồi ngó lơ những việc nóng của nước, của dân coi như việc của ai? (Đại Biểu Nhân Dân 02/12, Đăng Quang)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11.2019

Ngày 2.12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 11

 Tại phiên họp, Chính phủ nghe, thảo luận về một số nội dung trọng tâm gồm tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng năm 2019; dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2019; công tác xây dựng thể chế, trong đó có xây dựng dự án Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi), Luật Điện ảnh (sửa đổi), Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)...

 Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục chuyển biến tích cực. Khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển khá. Đàn gia cầm tăng 12%, dịch tả lợn châu Phi tại nhiều địa phương dần được kiểm soát (có gần 4.600 xã không phát sinh dịch 30 ngày qua). Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,3%, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%. Thị trường thương mại sôi động, phát triển ổn định, nguồn cung hàng hóa phong phú, đa dạng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng 11,8%. Riêng tháng 11.2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,6%, đây là mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây. Thu hút khách quốc tế tiếp tục tăng mạnh, đạt gần 16,3 triệu lượt người, tăng 15,4% so với cùng kỳ.

 Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11.2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao. Tuy nhiên, CPI bình quân 11 tháng năm 2019 vẫn chỉ tăng 2,57% so với bình quân cùng kỳ, đây là mức tăng thấp nhất trong 3 năm gần đây. CPI tháng 11.2019 tăng 3,78% so với tháng 12.2018 và tăng 3,52% so với cùng kỳ.

 Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng khá. Xuất siêu 9,1 tỷ USD. Có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD và 5 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 10 tỷ USD. Đầu tư trực tiếp nước ngoài giữ đà phát triển khá; vốn FDI thực hiện đạt 17,6 tỷ USD. Cả nước có 126,7 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và có 36,9 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 15,7% so với cùng kỳ.

 Tuy nhiên, còn nổi lên một số tồn tại, hạn chế như giá thịt lợn tăng do dịch tả lợn châu Phi; kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực giảm. Giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Phát sinh nhiều vấn đề xã hội, môi trường, an ninh trật tự mà các cấp, các ngành cần phải quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới… (Baochinhphu.vn 02/12)Về đầu trang

Ông Phạm Minh Chính: Chạy chức, chạy quyền đang được từng bước đẩy lùi

Chiều 2/11 diễn ra Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Quy định số 205 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Hội nghị trực tuyến tại 71 điểm cầu trên cả nước được tổ chức chiều nay tại Hà Nội. 

Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại hội nghị.

 Quán triệt, triển khai thực hiện Quy định 205 của Bộ Chính trị, Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình nêu rõ: Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đã đi trúng vào những vấn đề nhức nhối trong công tác cán bộ tồn tại suốt nhiều nhiệm kỳ vừa qua; lần đầu tiên trong một văn bản mang tính pháp quy của Đảng đề cập đến vấn đề kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; chỉ rõ các hành vi chạy chức, chạy quyền; các hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền và chế tài, hình thức xử lý.

 Để quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đi vào đời sống trong tổ chức đảng các cấp, nhất là ở cơ sở, trước hết đòi hỏi sự nêu gương của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị; trong đó, cần tập trung nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người đứng đầu về tầm quan trọng và sự cần thiết phải kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền; cũng như trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện Quy định.

 Theo ông Nguyễn Thanh Bình, việc đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra định kỳ, đột xuất trong công tác cán bộ, xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ; coi trọng cả cảnh báo, phòng ngừa và xử lý nghiêm minh sai phạm. Đồng thời phát huy vai trò của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan truyền thông, báo chí và nhân dân trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền lực trong công tác cán bộ, phát hiện kịp thời những hiện tượng tiêu cực. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính đề nghị nhận diện rõ 6 hành vi chạy chức, chạy quyền và 8 hành vi bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền nêu trong Quy định. Nhấn mạnh, người nào chạy chức, chạy quyền hoặc bao che, tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền sẽ bị khiển trách, cảnh cáo, cách chức đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ với thời hạn tương ứng là 18 tháng, 30 tháng và 60 tháng; không bố trí làm công tác tham mưu, nghiệp vụ về tổ chức, cán bộ, kiểm tra, thanh tra. 

Trường hợp bị khai trừ ra khỏi Đảng thì xem xét buộc thôi việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động; đưa, nhận hối lộ hoặc vi phạm đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì chuyển cơ quan chức năng để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật. 

Ông Phạm Minh Chính nêu rõ, với quy định 205, việc chạy đã đang được ngăn chặn và từng bước đẩy lùi cơ bản. Chúng ta không thể kiểm soát 100% nhưng với cơ chế như vậy đã góp phần kiềm chế, quyết tâm ngăn chặn đẩy lùi chạy chức, chạy quyền ở các cấp, đặc biệt là chuẩn bị Đại hội Đảng cấp cấp tiếp tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

 "Chúng ta làm trong sạch đội ngũ, siết chặt kỷ luật kỷ cương, nhưng mà bên cạnh đó phải mở điều kiện môi trường, khuyến khích đổi mới sáng tạo, bảo vệ người dám nghĩ, dám làm” - Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nói. (VOV.vn 02/12, Lại Hoa)Về đầu trang

Đà Nẵng sửa quy định cán bộ “nhường ghế” cho người trẻ được hỗ trợ tiền

UBND TP Đà Nẵng vừa có tờ trình gửi HĐND TP để chuẩn bị cho kỳ họp cuối năm 2019 liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung nghị quyết 159 ngày 12/7/2018 quy định chính sách, hỗ trợ, khuyến khích cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ và công chức, viên chức lãnh đạo tự nguyện thôi việc để bố trí cán bộ.

 Theo UBND TP Đà Nẵng, sau một thời gian thực hiện quy định này đã phát sinh một số vấn đề về đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện chính sách. Việc điều chỉnh nhằm khắc phục những bất cập trong quá trình giải quyết chính sách; phát huy được mục tiêu của chính sách là bổ sung cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ có năng lực, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, góp phần giải quyết sự hụt hẫng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo , quản lý cơ quan hành chính. Ngoài ra, việc sửa đổi cũng nhằm đảm bảo mức hỗ trợ, khuyến khích tương xứng với các chế độ, chính sách hiện có của Trung ương và đảm bảo chính sách thỏa đáng đối với cán bộ xin thôi làm nhiệm vụ và công chức lãnh đạo, quản lý tự nguyện thôi việc để nhường vị trí cho cán bộ…

 UBND TP Đà Nẵng cũng cho biết, khi sửa đổi, bổ sung nghị quyết 159 thì ngân sách nhà nước không phải chi trả cho các đối tượng là công chức, viên chức tại đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên. Việc điều chỉnh giảm đối tượng thụ hưởng của các đơn vị sự nghiệp công lập nên ngân sách TP có thể đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách. 

Theo dự thảo nghị quyết sửa đổi bổ sung Nghị quyết 159, ngoài các mức hộ trợ chế độ thôi làm nhiệm vụ hoặc thực hiện chế độ thôi việc và hỗ trợ chế độ, chính sách theo thời gian công tác thì đối tượng theo quy định được hỗ trợ thêm.

 Cụ thể, cán bộ là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy trở lên và các chức danh tương được khác được hỗ trợ thêm 200 triệu đồng.

 Cán bộ là Thành ủy viên, người đứng đầu các hội tổ chức chính trị - xã hội; các cơ quan tham mưu giúp việc Thành ủy và tương đương; các sở, ban ngành và tương đương, bí thư các quận, huyện ủy, các đảng khối trực thuộc Thành ủy và các chức danh tương đương khác được hỗ trợ thêm 180 triệu đồng.

 Cấp phó của người đứng đầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP và các tổ tổ chức chính trị - xã hội TP; các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy và tương đương, các sở, ban, ngành, phó bí thư các quận, huyện, các đảng ủy khối trực thuộc thành ủy; chủ tịch HĐND các quận, huyện, chủ tịch UBND các quận, huyện và các chức danh tương đương khác được hỗ trợ thêm 160 triệu đồng.

 Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Ủy viên Ban thường vụ các quận, huyện ủy; Phó chủ tịch HĐND các quận, huyện, phó chủ tịch UBND các quận, huyện và các chức danh tương đương được hỗ trợ 140 triệu đồng.

 Trưởng phòng và tương đương công tác tại các cơ quan, đơn vị thuộc khối Đảng, chính quyền, mặt trận và tổ chức kinh tế - xã hội cấp thành phố, Ủy viên Ban thường vụ các đảng ủy khối trực thuộc Thành ủy và các chức danh tương đương khác được hỗ trợ thêm 120 triệu đồng.

 Trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc quận, huyện ủy; trưởng phòng và tương đương thuộc UBND quận, huyện; trưởng các tổ chức chính trị - xã hội cấp quận, huyện được hỗ trợ thêm 100 triệu đồng… (Tiền Phong 02/12, Nguyễn Thành)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

VKSND tỉnh Quảng Trị thí điểm công khai chứng cứ tại phiên tòa bằng "số hóa hồ sơ"

VKSND tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức thành công phiên tòa truyền hình trực tuyến, rút kinh nghiệm, trong đó tiến hành thí điểm số hóa hồ sơ vụ án.

 Thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn của VKSND tối cao về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến và tiến hành số hóa hồ sơ vụ án, vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức thành công phiên tòa truyền hình trực tuyến, rút kinh nghiệm, trong đó tiến hành số hóa hồ sơ vụ án.

 Việc số hóa hồ sơ vụ án nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa, tạo sự chuyên nghiệp, đồng thời hỗ trợ tích cực hoạt động thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng nhiệm vụ trong tiến trình cải cách tư pháp.

 Vụ án được chọn tổ chức xét xử thí điểm là vụ án Nguyễn Thị Lan Hương cùng đồng phạm bị VKSND tỉnh Quảng Trị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo điểm a khoản 4 Điều 139 Bộ luật hình sự 1999.

 Vụ án được chọn để tổ chức xét xử rút kinh nghiệm chung, vì vậy phiên tòa được truyền trực tuyến từ điểm cầu Hội trường xử án của TAND  tỉnh Quảng Trị đến các điểm cầu của VKSND tỉnh Quảng Trị và 9 điểm cầu VKSND cấp huyện.

 Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phiên tòa. Thể hiện bản lĩnh, trình độ, kinh nghiệm trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự.

 Điểm nổi bật của phiên tòa này là Kiểm sát viên đã ứng dụng công nghệ thông tin, trên cơ sở thực hiện "số hóa hồ sơ", kết hợp việc xét hỏi với công khai chứng cứ tại phiên tòa để đấu tranh với bị cáo không nhận tội. Nhờ đó, chất lượng xét hỏi được nâng lên, đủ chứng cứ thuyết phục để buộc tội đối với các bị cáo.

 Trong quá trình tranh tụng, Kiểm sát viên đã đưa ra những lập luận chặt chẽ, có căn cứ, đối đáp lại đầy đủ những ý kiến của Luật sư đưa ra, bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát trước Hội đồng xét xử. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo với tội danh, mức án phù hợp với đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, trong đó bị cáo Nguyễn Thị Lan Hương bị tuyên hình phạt “Chung thân”.

 Sau khi phiên tòa kết thúc, tại VKSND tỉnh, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Hữu Ân, Phó Viện trưởng, Lãnh đạo, Kiểm sát viên của đơn vị Phòng 3, đại diện Phòng 7 và Thanh tra đã tiến hành họp, nhận xét, đánh giá rút kinh nghiệm chung.

 Tại phiên họp, các đồng chí dự họp đã nêu lên những ưu điểm, tồn tại của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, đồng thời qua đó để các Kiểm sát viên khác tích lũy thêm kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự. (Baovephapluat.vn 1/12, Mẫn Phong)  Về đầu trang

Huế: Từ 2/12, người dân làm CMND tại Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và huyện

Từ ngày 2/12, thay vì đến trụ sở Công an các cấp như trước đây, người dân Thừa Thiên - Huế sẽ đến thực hiện các thủ tục liên quan đến Chứng minh nhân dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công cấp huyện.

 Từ ngày 2/12, các thủ tục liên quan đến Chứng minh nhân dân trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ được giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các Trung tâm Hành chính công cấp huyện

 Cụ thể, thủ tục: cấp đổi Chứng minh nhân dân; cấp lại Chứng minh nhân dân; cấp mới Chứng minh nhân dân (thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh) sẽ được đưa vào thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên - Huế và các Trung tâm Hành chính công cấp huyện trên địa bàn tỉnh.

 Theo lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, việc đưa danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các Trung tâm Hành chính công cấp huyện nhằm góp phần bảo đảm các thủ tục hành chính được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian của người dân.

 Bên cạnh đó, khi thực hiện tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, hoạt động giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, minh bạch, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực và quan liêu. (Baodansinh.vn 1/12, Cao Tiến) Về đầu trang

Bắc Kạn khai trương nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu

Chiều 1/12, tại tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Thông tin truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng dự lễ công bố và bấm nút khai trương nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) tỉnh Bắc Kạn.

 Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu là hệ thống nền tảng lõi trong Khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn, được xây dựng dưới sự hỗ trợ của Bộ thông tin và Truyền thông. Hiện tại, nền tảng LGSP của Bắc Kạn đã kết nối thành công với nền tảng kết nối, liên thông các hệ thống thông tin quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký và quản lý doanh nghiệp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 Khi đi vào hoạt động, Nền tảng LGSP sẽ giúp kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung giữa các Sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, việc kết nối thành công với các hệ thống thông tin quốc gia, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ cho phép mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tra cứu, tìm kiếm dữ liệu theo từng lĩnh vực, chuyên ngành cụ thể.

 Dịp này, UBND tỉnh Bắc Kạn cũng đã chính thức triển khai Hệ thống Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn trên ứng dụng Zalo. Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, việc Bắc Kạn triển khai đưa vào vận hành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh LGSP góp phần quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh PCI, nâng cao chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin ICT Index. (VOV.vn 02/12, Công Luận)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

TPHCM: Hàng chục cán bộ bị kỷ luật vì resort xây không phép

UBND huyện Bình Chánh kỷ luật 21 cán bộ xã Tân Quý Tây do liên quan các công trình xây dựng vi phạm tại Gia Trang quán - Tràm Chim Resort. Đây là tổ hợp khách sạn, nhà hàng, karaoke... rộng hơn 7.000 m2 do bà Trần Thị Minh Trang xây trái phép trên đất nông nghiệp.

 Theo đó, ông Lê Quang Thuận, bà Võ Thị Thanh Thảo (nguyên Phó Chủ tịch và Chủ tịch xã Tân Quý Tây, hiện là công chức thuộc huyện Bình Chánh) bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo cùng 3 cựu công chức địa chính xã. 17 cán bộ khác được giao xử lý vi phạm của bà Trang nhưng chưa làm hết trách nhiệm bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

 Ngoài ra, hôm 29/11, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Trần Phú Lữ cũng kiến nghị thành phố cho thêm thời gian xử lý những người liên quan còn lại do nhiều cán bộ, công chức đã nghỉ việc, chuyển công tác và cần thời gian xác minh, làm rõ thêm một số tình tiết.

 Các hạng mục tại Gia Trang quán - Tràm Chim Resort vi phạm là: hàng chục phòng lưu trú, massage, karaoke; nhà hàng, cổng chào, sân gạch, mái che di động có kết cấu chính là cột bêtông, gỗ, sắt, mái ngói, tôn, bạt kéo, sân gạch... Những công trình này được xây từ năm 2005 - hiện đã hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, nên Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh ban hành quyết định buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. 

Ngoài ra, khu vực nhà hàng Tràm Chim cũng xây sai phép với diện tích gần 300 m2. Các công trình này cũng do bà Trang làm chủ đầu tư và đã bị Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt, ban hành các quyết định cưỡng chế.

 Hôm 13/11, UBND huyện Bình Chánh công bố quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ Gia Trang quán - Tràm Chim Resort. Bà này bị cho là tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, xây trái phép tổ hợp khách sạn, nhà hàng nên bị buộc khôi phục lại tình trạng đất như trước khi vi phạm trong thời gian 10 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

 Bà Trang sau đó đã có đơn kêu cứu đề nghị Thànhủy, UBND TP HCM xem xét, kiểm tra sự việc để có nhận định đúng đắn, nhằm bảo vệ quyền lợi của doanh nghiệp. (Vnexpress.net 02/12, Trung Sơn)Về đầu trang

THẾ GIỚIDoanh nghiệp Nhật Bản dần từ bỏ chế độ công việc trọn đời

Chế độ công việc trọn đời là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng tiền lương trì trệ và kìm hãm sự phát triển linh hoạt của các doanh nghiệp Nhật Bản trong nhiều thập kỷ.

 Theo hãng tin Bloomberg, bằng chứng mới nhất về việc doanh nghiệp Nhật dần xóa bỏ chế độ công việc trọn đời đến từ hãng bột ngọt Ajinomoto. Công ty với lịch sử hơn 100 năm qua mới đây tuyên bố sẽ cắt giảm 100 vị trí, thông qua hình thức thôi việc tự nguyện. Động thái này là một phần trong nỗ lực của Ajinomoto nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh, sau 3 năm lợi nhuận suy giảm liên tiếp.

 Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhận định rằng thay đổi thị trường lao động là một trong những thách thức lớn nhất mà nước này cần phải vượt qua để phục hồi tăng trưởng kinh tế. (VTV.vn 02/12)Về đầu trang

Indonesia tìm cách thu thuế từ các công ty kỹ thuật số toàn cầu

Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch thu thuế giá trị gia tăng (VAT) từ các công ty kỹ thuật số nước ngoài như Google, Facebook, Amazon, Twitter, Netflix… vốn không có trụ sở ở nước này song lại đang kiếm doanh thu từ người tiêu dùng Indonesia. 

Trang tin The Insider Stories dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Indonesia cho biết, đối với "nền kinh tế kỹ thuật số xuyên biên giới", định nghĩa về một "cơ sở thường trú" sẽ không còn dựa trên sự "hiện diện vật lý". Nói cách khác, ngay cả khi không mở bất kỳ văn phòng nào ở Indonesia, các công ty nói trên vẫn có nghĩa vụ trả thuế do có những tác động quan trọng đối với nền kinh tế nước này.

 Hơn nữa, các công ty hoạt động dựa trên nền tảng kỹ thuật số sẽ được xem là "đối tượng chịu thuế nước ngoài". Điều này buộc họ phải thu thuế VAT từ các hoạt động kinh tế được thực hiện ở Indonesia và nộp lại cho cơ quan thuế.

 Theo Hãng tin Reuters, chính phủ Indonesia đã nhiều lần yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phát video trực tuyến như Netflix phải đóng phần thuế phù hợp với doanh thu kiếm được tại nước này. Jakarta cũng từng phạt Google hàng trăm triệu USD hồi năm 2016 với cáo buộc né thuế, đồng thời để mắt đến một đại gia khác là Amazon - công ty đang vận hành dịch vụ điện toán đám mây tại Indonesia.

Trang Jakarta Globe nhận định, với việc sửa đổi Luật thuế, Indonesia đang theo chân Singapore và Australia - hai quốc gia trong khu vực vừa triển khai cái gọi là "Luật Netflix". Trong khi đó, các chính phủ trên khắp thế giới cũng đang cố gắng tìm cách thu thuế từ những dịch vụ truyền thông trực tuyến hàng đầu và nền tảng kỹ thuật số xuyên biên giới. (VTV.vn 02/12)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác