Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-11-2019

14:35, Thứ Ba, 12-11-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: "Kinh tế Việt Nam là kinh tế mở hay kinh tế hở?"  1

2. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm rõ các vấn đề về điện. 2

3.  Nâng ngạch công chức, viên chức: Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận “phiền hà” trong khâu văn bằng, chứng chỉ 3

4.   Đánh giá cán bộ thế nào mà đến mức không tìm ra được người để tinh giản biên chế! 4

5.Bộ Nội vụ ủng hộ TP HCM thí điểm chính quyền đô thị 5

6.  Bộ trưởng Nội vụ: “Rất ít nơi đăng ký thi tuyển lãnh đạo”. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

7.  HSBC: 97% doanh nghiệp Việt lạc quan về tăng trưởng doanh số năm tới 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8. Bắt đầu từ con người 8

9.  Bao giờ “từ chức”, “sa thải” mới là chuyện thường với cán bộ, công chức?. 9

QUẢN LÝ.. 11

10.Khó bố trí cho hàng ngàn cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính. 11

11. TP HCM: Nghỉ phép, ốm đau sẽ không được tính chi thu nhập tăng thêm.. 12

12. Hà Nội: Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy. 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13.  Thêm 3 thủ tục hành chính mới áp dụng trên Cơ chế một cửa quốc gia. 14

14.  Cuối năm nay, 100% dịch vụ công của Hà Nội được cung cấp trực tuyến mức 3, 4. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

15.   An Giang: Cách chức cán bộ thuế nhũng nhiễu hộ kinh doanh. 16

16.   Nam Định: Khởi tố cán bộ xã khai khống dịch tả lợn châu Phi để nhận tiền hỗ trợ. 16

17. Thanh Hóa: Khởi tố cựu Trung úy Công an nổ súng cướp ngân hàng. 16

THẾ GIỚI 17

18. Hàn Quốc giảm mạnh quy mô quân đội, đối phó với thay đổi nhân khẩu học. 17

 TIN QUỐC HỘI

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: "Kinh tế Việt Nam là kinh tế mở hay kinh tế hở?"

Sáng 7/11, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Tuy nhiên, phần lớn thời gian Bộ trưởng dành thời gian trả lời một số câu hỏi đặt ra vào cuối giờ chiều 6/11.

 Trong phiên chất vấn chiều 6/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã trả lời chất vấn của nhiều đại biểu liên quan đến việc hoàn thiện khung pháp lý về dán nhãn hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, các cơ chế phòng vệ thương mại...

 Tuy nhiên, chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) đề nghị Bộ trưởng cần giải trình rõ hơn về vấn đề hàng hóa nước ngoài đội lốt, hàng nhái, hàng giả, cơ chế phòng vệ thương mại của nước ta. Theo đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, vấn đề quan trọng nhất Bộ trưởng chưa trả lời được đó là lỗ hổng rất lớn về pháp luật.

 "Quy định hàng Việt Nam là thế nào? Chính sự thiếu minh bạch này đã làm cho nhiều doanh nghiệp như Asanzo không biết mình có vi phạm không. Như vậy, đẩy người dân và doanh nghiệp vào thế rủi ro rất cao. Asanzo, Khải Silk có đơn thuần là gian lận thương mại hay không? Đề nghị Bộ trưởng nói rõ hơn về vấn đề này. Kinh tế Việt Nam là kinh tế mở hay kinh tế hở?" - đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) chất vấn.

 Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết: "Trong thời gian dài đã diễn ra hành vi gian lận thương mại và gian lận xuất xứ lừa dối người tiêu dùng mà chúng ta từng chứng kiến như vụ Khải Silk, Asanzo. Chính vì vậy, ngay từ năm 2018, Bộ Công Thương đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xây dựng văn bản pháp quy hướng dẫn cụt hể hơn nữa trong việc ghi xuất xứ cho các sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam, lưu thông tại thị trường trong nước".

 Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Công Thương đây là việc khó nên Bộ xin ý kiến các bộ ngành xây dựng một thông tư mở. Sau gần 1 năm xây dựng, cơ quan này đã hoàn thành dự thảo thông tư hướng dẫn chứng nhận xuất xứ hàng hoá sản xuất, lưu thông trong nước, đang lấy ý kiến phản biện của nhân dân và các tổ chức. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết thêm, qua 2 vòng lấy ý kiến, các đóng góp rất đa dạng nhưng cũng có một số quan điểm cho rằng phạm vi điều chỉnh cần cụ thể hơn. (VTV.vn 07/11)Về đầu trang

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng làm rõ các vấn đề về điện

Để đảm bảo cung ứng đủ điện đến năm 2030, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cần đổi mới công tác quy hoạch, tập trung xác định quy mô công suất nguồn điện theo từng giai đoạn.

 Tại Quốc hội sáng 7/11, câu chuyện liên quan đến điện như thực trạng hàng loạt dự án sản xuất điện đang chậm tiến độ và làm thế nào để giải tỏa nguồn cung điện mặt trời trong thời gian tới tiếp tục là chủ đề nóng được các đại biểu đặt ra cho Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng đã báo cáo làm rõ thêm về các vấn đề này.

 Hiện có 35/60 dự án điện đang đầu tư bị chậm tiến độ từ 1 đến 5 năm, với tổng công suất 39000 MW. Vốn đầu tư là nguyên nhân chính khiến các dự án chậm tiến độ. Để đảm bảo cung ứng đủ điện đến năm 2030, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, cần đổi mới công tác quy hoạch, tập trung xác định quy mô công suất nguồn điện theo từng giai đoạn, cơ cấu lại nguồn điện theo hướng tăng điện tái tạo.

 Liên quan đến việc đầu tư đường dây truyền tải 500 kV để góp phần giải tỏa nguồn cung tại các dự án điện mặt trời, giải quyết nút thắt lớn khi điện được sản xuất ra nhưng không thể đưa đến người sử dụng. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, vẫn có thể vận dụng các quy định pháp luật để thực hiện xã hội hóa việc đầu tư này.

 Bổ sung sau đó, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng cho rằng, vướng mắc để thu hút tư nhân đầu tư đường dây truyền tải điện hiện nằm ở Luật điện lực. Tuy nhiên, dù thực hiện theo hình thức nào, Nhà nước vẫn sẽ đóng vai trò chủ chốt trong quản lý. (VTV.vn 07/11)Về đầu trang

Nâng ngạch công chức, viên chức: Bộ trưởng Nội vụ thừa nhận “phiền hà” trong khâu văn bằng, chứng chỉ

Không chỉ nâng ngạch công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho rằng, quy trình bổ nhiệm cũng yêu cầu 7 bằng cấp, tiêu chuẩn, điều kiện là quá nhiều.

 Cuối giờ sáng và cả chiều 7/11, theo chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

 Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Đoàn ĐBQH Hưng Yên) nhận định, hiện việc tổ chức thi xét nâng ngạch công chức, viên chức chưa được rõ ràng, minh bạch, còn tồn tại nhiều bất cập. Ngoài ra, yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học còn mang tính hình thức bởi nhiều cán bộ, công chức, viên chức vì muốn cho đủ thủ tục nên đã đăng ký lớp học ngoại ngữ, tin học với thời gian học rất ngắn, dẫn đến chất lượng các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học không thực chất. Đồng thời, nhiều ngành nghề, lĩnh vực chưa thực sự cần đến các chứng chỉ này nên sau khi thi học chứng chỉ thì không sử dụng đến.

 Từ những vấn đề trên, đại biểu Phúc băn khoăn liệu mục đích có chứng chỉ nhằm đủ điều kiện để thi xét nâng ngạch có gây tốn kém cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời đề nghị Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết giải pháp khắc phục tính hình thức này, liệu có nên bỏ quy định phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi tiến hành thi xét nâng ngạch công chức, viên chức hay không?

 Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Hồng Nguyên (Đoàn ĐBQH Bình Thuận) băn khoăn, có tình trạng đối với một số vị trí việc làm không cần sử dụng văn bằng, chứng chỉ nhưng vẫn còn yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ, việc quy định chung này dẫn đến hiện nay mỗi địa phương, mỗi nơi lại có cách làm khác nhau, gây khó khăn, lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện. Do đó, đại biểu Nguyên đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết giải pháp cơ bản để khắc phục tình trạng này.

 Về việc thi xét tuyển, xem xét nâng ngạch công chức, viên chức hiện nay, qua dư luận báo chí, phản ánh của đồng bào cử tri cả nước, nhất là cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận đúng là "rất phiền hà trong vấn đề văn bằng, chứng chỉ".

 Không chỉ riêng về thi nâng ngạch hoặc xét thăng hạng viên chức, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cũng cho rằng quy trình bổ nhiệm hiện nay cũng yêu cầu 7 bằng cấp, tiêu chuẩn, điều kiện là quá nhiều. và nhấn mạnh, vấn đề này, không phải Bộ Nội vụ tự đặt ra.

 Bộ trưởng lý giải, đây là vấn đề tồn tại từ nhiều năm, từ những năm 90 của thế kỷ trước và như thế cần phải sửa. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thay mặt Bộ Nội vụ thẳng thắn nhận khuyết điểm này.

 "Chúng tôi cam kết trước Quốc hội rằng, năm 2020, sau Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, chúng tôi sẽ sửa ngay và sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm thăng hạng xét nâng ngạch công chức theo đúng quy định của Đảng, không thêm bất cứ một hồ sơ thủ tục nào nữa", Bộ trưởng Tân quả quyết.

 Liên quan đến vấn đề kiểm soát chất lượng các chứng chỉ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng có nhiều cách tháo gỡ như tổ chức thi tin học, ngoại ngữ trên máy tính, sát hạch bằng tiếng Anh; đồng thời khẳng định sẽ đưa vào triển khai các phương pháp này để loại bớt thủ tục hành chính hiện đang quá nhiều.

 Riêng vấn đề tin học, ngoại ngữ, vị tư lệnh ngành làm rõ: "Trong Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 đã nói rất rõ về tiêu chuẩn văn bằng ngoại ngữ là phù hợp với từng vị trí việc làm. Chúng ta quy định về tuyển dụng công chức bằng cấp bằng ngoại ngữ là như nhau, chỉ là từng vị trí phải có chứng chỉ, văn bằng, bằng cấp khác nhau".

 Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, sắp tới các quy định này sẽ được rà soát, sửa đổi theo hướng phù hợp hơn, đặc biệt nhằm thực hiện chủ trương của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đầy đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, phải có một số tỷ lệ nhất định làm việc trong môi trường quốc tế.

 Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, cần quy định tiêu chuẩn cho từng chức danh cụ thể: "Chúng tôi kiến nghị từ cấp Vụ trở lên phải đạt trình độ ngoại ngữ đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong môi trường quốc tế".

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân lấy ví dụ: "Anh đi hội thảo quốc tế nhiều, anh tổ chức các hội nghị, anh nghe nói tiếng Anh mà bắt dẫn theo phiên dịch?".

 Điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về vấn đề ngoại ngữ mà đại biểu Nguyễn Thị Phúc nêu: "Bây giờ có thể Bộ trưởng cũng nghiên cứu thêm đối với những vùng, những địa phương đông đồng bào dân tộc thiểu số, người cán bộ, công chức, viên chức ở đó rất thông thạo "nội ngữ", tức là tiếng dân tộc thì chúng ta có nhất định quy định có thêm ngoại ngữ hay không? Việc này cũng rất nhiều người phản ánh, chúng ta cần phải nghiên cứu trong các tiêu chuẩn, tức là biết "nội ngữ", tiếng Việt và tiếng dân tộc. Ví dụ biết nhiều tiếng dân tộc nhưng chúng ta không tính là đủ tiêu chuẩn cán bộ, việc đó cũng cần suy nghĩ". (VTV.vn 07/11)Về đầu trang

Đánh giá cán bộ thế nào mà đến mức không tìm ra được người để tinh giản biên chế!

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã thốt lên như vậy khi trả lời chất vấn trước Quốc hội chiều 7/11, về tính chính xác trong đánh giá cán bộ.

 Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ (Bắc Kạn) dẫn con số đáng chú ý từ báo cáo của Bộ Nội vụ gửi đến Quốc hội, là cả nước chỉ có 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ.

 Cho rằng nếu như con số này là đúng thì rất đáng mừng, song đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết là con số 0,63% nêu trên có phản ánh đúng tình hình thực tế thực thi công vụ của công chức hay không, và nếu như không đúng thì nguyên nhân là do quy định về đánh giá phân loại công chức không phù hợp hay là do có sự nể nang dĩ hoà vi quý trong quá trình đánh giá phân loại công chức?

 Trả lời đại biểu Thuỷ, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định đó là con số tổng hợp từ các bộ, ngành, địa phương còn cá nhân ông cho rằng đánh giá và phân loại nói trên là chưa chính xác.

 Lý do, theo Bộ trưởng là do các địa phương khi xây dựng tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức thì chưa xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện và mức độ hoàn thành nhiệm vụ công việc được phân công mà chỉ dựa trên tình cảm đánh giá một cách chung chung với nhau.

 Bộ trưởng cũng nêu cách làm của Bộ Nội vụ là kiểm tra công việc hàng tháng, có ghi chép nhiệm vụ Bộ trưởng giao cho chuyên viên việc gì, hoàn thành ngày nào và công khai trong tháng này, Vụ nào còn nợ bao nhiêu, ai nợ, nợ vấn đề gì. Hai nữa là thực hiện quy định lãnh đạo cấp vụ chấm công, chấm điểm đầy đủ đàng hoàng về thái độ công vụ, công chức của cơ quan trong việc xử lý công việc xem có chậm trễ hay không, có hoàn thành được nhiệm vụ hay không.

  Thời gian qua việc xây dựng tiêu chí để đánh giá cán bộ, công chức, viên chức còn mang tính cảm tính, cũng có nể nang, Bộ trưởng nhấn mạnh.

 Sau nhận xét trên, Bộ trưởng Tân "nói thật với các đại biểu là hơn mười năm làm lãnh đạo từ cấp tỉnh trở lên chưa có bản tự kiểm điểm nào tôi đánh giá tôi là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

 Nhưng, Bộ trưởng cũng phân trần là như thế anh em cũng nói "nếu chủ tịch, bí thư, Bộ trưởng mà không hoàn thành xuất sắc thì chúng em làm gì có hoàn thành xuất sắc được".

 Tôi thấy áy náy quá, đơn vị mình có hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đâu mà mình hoàn thành xuất sắc, Bộ trưởng tiếp tục phân trần với Quốc hội.

 Theo Bộ trưởng thì có nhiều vấn đề phải sửa trong đánh giá cán bộ công chức, theo hướng "phải có đánh giá ngang, đánh giá dọc, đánh giá đa chiều, đánh giá trên đánh giá dưới và phải bằng những sản phẩm cụ thể để thấy rằng chất lượng công chức không hoàn thành nhiệm vụ chỉ 0,63% là chính xác hay không".

 "Tôi nói nghiêm túc đánh giá cán bộ gì đến mức không tìm ra được người để tinh giản biên chế", ông Tân "than thở". Trong khi đó thì theo Bộ trưởng dư luận nói chỉ có khoảng 30% cán bộ công chức làm việc, vậy mà tại sao không kiếm được người để giảm biên chế?

 Người đứng đầu ngành nội vụ cho rằng phải thống nhất về quan điểm, chủ trương để làm một cách nghiêm túc công khai trong lĩnh vực đánh giá cán bộ, công chức. (Vneconomy.vn 07/11, Nguyên Vũ)Về đầu trang

Bộ Nội vụ ủng hộ TP HCM thí điểm chính quyền đô thị

Tại phiên chất vấn chiều 7/11, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP HCM) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân vì sao kỳ họp lần này Quốc hội chỉ xem xét việc không tổ chức HĐND cấp phường, thí điểm chính quyền đô thị tại Hà Nội mà không mở rộng ra các thành phố khác.

 "Việc thí điểm chính quyền đô thị có thể mở rộng ra các địa phường khác hay không? Và bên cạnh cấp phường thì nên chăng thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận?", bà Quyết Tâm chất vấn.

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời, trước đây, Quốc hội đã có nghị quyết thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường ở 10 tỉnh thành, tuy nhiên sau đó dừng lại. Lần này, Hà Nội thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường thuộc các quận và thị xã Sơn Tây.

 "Còn với TP HCM, tôi ủng hộ thí điểm mô hình chính quyền đô thị khác so với Hà Nội để tổng kết, tìm ra mô hình tối ưu cho các đô thị, đồng thời phân biệt chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo - miền núi", ông Tân nói.

 Trước đó ngày 29/10, tại phiên thảo luận về dự thảo nghị quyết thí điểm không tổ chức HĐND tại các phường thuộc quận, thị xã của Hà Nội, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói, TP HCM từng xây dựng đề án chính quyền đô thị khá hoàn chỉnh và đã trình Bộ Chính trị. Vì vậy, bà đề xuất nên thí điểm mô hình chính quyền đô thị đồng thời ở Hà Nội và TP HCM.  (Vnexpress.net 07/11, Viết Tuân)Về đầu trang

Bộ trưởng Nội vụ: “Rất ít nơi đăng ký thi tuyển lãnh đạo”

Ngày 7/11, trong phiên chất vấn của Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhiều lần nhận khuyết điểm và cho biết ông đã bị phê bình vì chậm trễ trong triển khai một số chính sách thuộc trách nhiệm của Bộ này. 

 Về thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp phòng, ông Tân cho hay triển khai từ năm 2017 song đến nay Bộ Nội vụ chỉ nhận được đăng ký của 14 bộ và 22 địa phương, trong đó hai cơ quan tiên phong là Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ.

 Theo ông, Bộ Nội vụ triển khai chủ trương này chậm vì Bộ yêu cầu các bộ ngành, địa phương đăng ký nhưng rất ít nơi hưởng ứng. "Tôi bị Trưởng ban Tổ chức Trung ương phê bình hai lần vì sự chậm trễ này", ông Tân nói và cho biết sắp tới Bộ Nội vụ sẽ sơ kết thi tuyển cán bộ cấp vụ, cấp phòng để tìm cơ chế nhân rộng.

 Đại biểu Hà Thị Lan nêu chất vấn về đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, "gần 4 năm Bộ Nội vụ chưa có văn bản, thông tư hướng dẫn?".

 Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân "xin nhận khuyết điểm trước Thủ tướng, Quốc hội" về nội dung trên. Theo ông, quy định chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số được Thủ tướng ban hành từ tháng 3/2016, nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thiện việc hướng dẫn cụ thể.

 "Tôi sẽ làm bản tự kiểm điểm gửi Thủ tướng và nhận trách nhiệm về việc này. Đây là thiếu sót của Bộ Nội vụ, trong đó có trách nhiệm của Bộ trưởng", ông nói.

 Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Thường trực Uỷ ban Tư pháp dẫn báo cáo của Bộ Nội vụ cho biết, cả nước chỉ có 0,63% công chức không hoàn thành nhiệm vụ. "Con số này có phản ánh đúng tình hình thực thi công vụ hay không?", bà Thủy chất vấn.

 Lấy số liệu tổng hợp từ 40 tỉnh, thành và các bộ, ngành, ông Lê Vĩnh Tân cho hay tỷ lệ cán bộ, công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 27,7%; hoàn thành tốt 67,3%; hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực hạn chế 6,3% và không hoàn thành 0,63%. Với viên chức cũng có tỷ lệ đánh giá tương tự.

 Với tư cách là Bộ trưởng Nội vụ, ông nhận xét "đánh giá này chưa chính xác". Theo ông, nguyên nhân do nhiều cơ quan chưa xây dựng tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành công việc, và quá trình đánh giá "còn nể nang, cảm tính".

 Từ kinh nghiệm bản thân, Bộ trưởng Tân chia sẻ, "hơn 10 năm làm lãnh đạo từ cấp tỉnh trở lên tôi chưa có bản tự kiểm nào tự đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đơn vị mình có hoàn thành xuất sắc đâu mà mình hoàn thành xuất sắc. Nhưng anh em nói nếu thủ trưởng không tự xếp loại như vậy thì mọi người ở dưới làm sao hoàn thành xuất sắc được. Tư tưởng còn nể nang là ở chỗ này".

 Để khắc phục tình trạng hình thức trong đánh giá cán bộ, ông Tân cho hay Bộ Nội vụ đã đề ra yêu cầu ghi chép công việc hàng tháng và công khai ai hoàn thành, ai chưa, lý do vì sao. Đây là căn cứ để đánh giá thi đua cuối năm; nghĩa là giao việc thì phải đi kèm kiểm tra, giám sát.

 Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ tham mưu Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế quy định hiện tại theo hướng "đánh giá ngang, dọc, đa chiều bằng chất lượng cụ thể". Với từng đơn vị, địa phương, ông cho rằng "phải chấn chỉnh, tránh tình trạng đánh giá cán bộ mà không tìm ra được người để tinh giản biên chế".

 Đại biểu Võ Thị Như Hoa nêu thực trạng, một chuyên viên từ khi được tuyển dụng đến lúc quy hoạch, bổ nhiệm vào chức vụ Phó giám đốc, Giám đốc Sở phải tham gia rất nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng, như: Quản lý nhà nước ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp; lý luận chính trị trung cấp, cao cấp...

 "Chính sách đào tạo, bồi dưỡng phân tán, trùng lặp như hiện nay có phải để nuôi các cơ sở đào tạo? Hơn nữa, nội dung bồi dưỡng chưa thiết thực, chưa gắn với yêu cầu thực tiễn của địa phương. Bộ trưởng có giải pháp gì", bà Hoa chất vấn.

 Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết, văn bằng, chứng chỉ đó tuân thủ theo quy định của Đảng và Nhà nước; Bộ Nội vụ, Ban tổ chức Trung ương không tự đặt ra tiêu chuẩn gì. Tuy nhiên, chứng chỉ nào thi, chứng chỉ nào học sau khi bổ nhiệm, chứng chỉ nào phải có trước khi bổ nhiệm... là vấn đề phải bàn.

 Ông đồng ý không nên "dồn tất cả yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ khi đề bạt, bổ nhiệm"; cần phân ra điều kiện đủ để bổ nhiệm và điều kiện cần để bồi dưỡng sau khi nhận nhiệm vụ. "Chúng tôi sẽ nghiên cứu để giảm tối đa thủ tục", Bộ trưởng Nội vụ nói. (Vnexpress.net 07/11, Hoàng Thuỳ - Viết Tuân - Anh Minh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

HSBC: 97% doanh nghiệp Việt lạc quan về tăng trưởng doanh số năm tới

Gần như toàn bộ các công ty Việt được khảo sát tin rằng doanh số sẽ tăng trưởng trong năm tiếp theo.Quan điểm trong trung hạn tại Việt Nam còn tươi sáng hơn với 100% các công ty kỳ vọng doanh số bán sẽ tăng trong vòng 5 năm tới.

 HSBC vừa công bố Báo cáo thường niên HSBC Navigator: Hiện tại, tương lai và ý nghĩa với doanh nghiệp, dựa trên cuộc khảo sát toàn cầu đối với các nhà quản lý tại 9.131 công ty tại 35 thị trường.

 Kết quả cho thấy gần như toàn bộ các công ty Việt Nam (97%) tin rằng doanh số bán sẽ tăng trưởng trong năm tiếp theo. Con số này cao hơn trung bình toàn cầu và tại châu Á Thái Bình Dương (lần lượt là 79% và 77%). 39% các công ty tại Việt Nam được coi là các công ty kỳ vọng tăng trưởng cao với mức kỳ vọng tăng trưởng ít nhất là 15% trong năm tới, gần gấp đôi con số trung bình toàn cầu (22%).

 Quan điểm trong trung hạn tại Việt Nam thậm chí còn tươi sáng hơn với 100% các công ty kỳ vọng doanh số bán sẽ tăng trong vòng 5 năm tới. (Cafef.vn 07/11)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bắt đầu từ con người

Bộ máy cồng kềnh, công chức quá đông chính là rào cản đang làm cho bộ máy nhà nước thêm nặng nề; trong khi vẫn thiếu công chức, viên chức chuyên nghiệp, am tường trên mọi lĩnh vực của kinh tế - xã hội. Bên cạnh những cán bộ thực thi có trách nhiệm thì cũng còn không ít chuyện buồn về những cán bộ hành dân, hành doanh nghiệp, tham nhũng, lãng phí. Thế nên, những chất vấn của các ĐBQH với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân trên nghị trường Quốc hội hôm nay sẽ là những tiếng nói từ cử tri khắp các vùng, mang sức nóng từ thực tiễn cuộc sống đang diễn ra hàng ngày trên cả nước.

 Chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư rất sáng và trúng thực tiễn nóng bỏng. Nhưng tổ chức triển khai thế nào lại nhìn vào đội ngũ của ngành nội vụ đã thật sự chuyển động, thật sự “lột xác” trong cách nghĩ, cách làm chưa? Vì sao nói thi tuyển công chức công khai mà những tiêu cực, kiện cáo trong thi tuyển công chức nơi này, nơi kia vẫn “xì ra” những chuyện buồn lòng? Nói chọn người giỏi người tài nhưng nhìn về vụ gian lận thi cử tại 3 tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La lại thấy lo. Bỏ bạc tỷ ra để chạy nâng điểm, khi ra trường hành nghề, người ta sẽ nghĩ đủ cách để thu hồi tiền đã bỏ ra. Tham nhũng tiêu cực, đạo đức công chức tha hóa từ đó chứ đâu xa!

 “Tư lệnh” ngành nội vụ cần lắng nghe từ trong “ruột gan” những vụ việc tiêu cực, dư luận bức xúc ấy mới có thể có quyết sách trúng để xây dựng cho đất nước một đội ngũ công chức tử tế, chuyên nghiệp.

  Làm nội vụ chính là tham mưu thiết kế bộ máy, là lo biên chế nhân sự, là chọn tuyển người cho từng bộ máy. Đó chính là làm khoa học về con người. Trách nhiệm của “tư lệnh” ngành nội vụ thì không thể chạy theo những vụ việc, những bất cập nơi này nơi kia để xử lý theo kiểu tình thế, tình huống được. Phải rà soát lại quy trình tuyển dụng công chức, quy trình đề bạt cán bộ từng cấp, từng ngành đã chặt chẽ chưa? Cử tri cả nước không khỏi băn khoăn về một bộ phận không nhỏ công chức đạo đức xuống cấp; nó cũng là căn nguyên của tình trạng “tham nhũng vặt” chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Trả lời thế nào khi dư luận đặt thẳng câu hỏi với các cục, vụ đến ban, ngành, tỉnh, thành phố, cho đến cả cán bộ cấp xã, phường cũng còn đang đủ cách kiếm cớ hành doanh nghiệp và sách nhiễu với người dân?

 Ngay khi Quốc hội đang họp, thì dư luận lại ồn ã vụ cán bộ hộ tịch ở Đà Nẵng hành dân khi làm thủ tục đổi tên cho con. Đi lại nhiều lần, mỗi lần lại nói thiếu giấy này, giấy kia, sao người dân có thể chịu thấu? Chuyện nhỏ, nhưng không còn nhỏ nữa với một cán bộ cấp phường mà tắc trách như thế, hỏi người dân sao không bất bình? Những chuyện lớn hơn ở tầm cao hơn là cả cách làm việc của cán bộ các bộ, ngành đã thực sự vì dân, vì nước chưa? Những vụ việc “nước sôi lửa bỏng”, mà cứ để dân và doanh nghiệp ngửa cổ chờ đợi, thì đạo đức, trách nhiệm công chức ở đâu. Liệu còn tâm thế “dân cần nhưng quan chưa vội, dân muốn vội dân lội dân sang” trong một bộ phận công chức ngày nay hay không? Không thể không suy nghĩ về việc có lãnh đạo TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở, ban, ngành phải “đeo bám” các cơ quan Trung ương để “trình” cái này, xin ý kiến cái kia, nghe chẳng thể lọt tai? Tại sao các bộ, ngành không coi những vấn đề nóng, bức xúc của các tỉnh thành như việc của mình? Tại sao các “công bộc” của các bộ, ngành không chịu xuống thẳng các địa phương để xử lý ngay những vấn đề nóng phát sinh? Rõ ràng tác phong công tác của chính các bộ, các ngành phải quyết liệt đổi mới đi. Đã đến lúc phải thực hiện quy chế từ chức, nếu không còn uy tín và không am tường lĩnh vực và nhiệm vụ được trao. Phải coi việc từ chức là chuyện bình thường như các nước.

 Thiết kế bộ máy từ các bộ, ngành cho đến chính quyền các cấp phải tính đến gọn nhẹ, nhưng tinh thông. Xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, doanh nghiệp điện tử phải có đội ngũ công chức điện tử. Chọn người tuyển người, xếp đúng vị trí là cả một khoa học và tầm nhìn xa rộng về con  người, về nguồn lực hôm nay và tương lai. Nóng với tinh giản biên chế, với sáp nhập các đơn vị cho bộ máy nhẹ gọn, càng nóng hơn mối lo tuyển chọn công chức thế nào cho xứng tầm để phục vụ doanh nghiệp, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Đó chính là những vấn đề cốt lõi cử tri đặt ra với “tư lệnh” ngành nội vụ. (Đại Biểu Nhân Dân 07/11, Đăng Quang)Về đầu trang

Bao giờ “từ chức”, “sa thải” mới là chuyện thường với cán bộ, công chức?

Theo báo cáo mới nhất của Công an TP Hà Nội, căn cứ vào hành vi sai phạm và quy định của Bộ Công an, cơ quan này dự kiến sẽ giáng cấp bậc hàm, từ Đại úy xuống Trung úy, đối với bà Lê Thị Hiền, đồng thời điều chuyển công tác nữ cán bộ công an này đến bộ phận không trực tiếp tiếp xúc với người dân.

 Thông tin này được Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cung cấp tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 5/11 vừa qua.

 Như vậy, vụ việc đáng xấu hổ liên quan đến nữ cán bộ công an Lê Thị Hiền sau 3 tháng xảy ra, cuối cùng cũng đã công bố phương án xử lý cho người dân, công luận được biết.

 Người viết xin phép không đưa ra đánh giá về mức độ xử lý kỷ luật của phía Công an TP Hà Nội đối với bà Hiền, vì phải mất tới 3 tháng để xem xét thì phương án này có thể đã là “tối ưu” trên góc độ quản lý của đơn vị nơi bà Hiền làm việc cũng như những qui định hiện hành.

 Dưới bài viết của phóng viên Quang Phong đăng ngày 5/11/2019, nhiều độc giả cũng đã để lại bình luận (comment) nêu quan điểm về cách xử lý kỷ luật đối với nữ cán bộ công an. Trong khi có những ý kiến cho rằng, bị giáng cấp bậc hàm xuống Trung uý (2 cấp) và điều chuyển công tác đối với bà Hiền vẫn là “nhẹ nhàng” thì một số độc giả lại bày tỏ sự ủng hộ.

 Độc giả Nguyễn Quốc Tuấn cho rằng, đây là một quyết định “đầy tính nhân văn” và cho rằng, sau khi nhận kỷ luật, Trung uý Hiền cần nghiêm túc nhìn lại mình, tự kiểm điểm, rèn luyện tu dưỡng, phấn đấu.

 Về phía người viết, sau khi sự việc trên diễn ra, trên BLOG Dân trí, tôi đã có bài “Cần đưa bà Lê Thị Hiền ra khỏi lực lượng công an” và đến thời điểm hiện tại, tôi vẫn nhất quán, giữ nguyên quan điểm này.

 Trong tư cách là một hành khách, bà Hiền đã có hành vi lăng mạ, chửi bới thậm tệ nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục hành lý và chống đối lực lượng an ninh hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 Dù không mang sắc phục công an, nhưng hành vi đó là không thể chấp nhận, ngay cả với một người bình thường. Đặc biệt, khi đã được đào tạo, rèn luyện trong ngành công an, có sự hiểu biết về pháp luật thì cách hành xử của bà Hiền càng nghiêm trọng.

 Điều đáng buồn là trong suốt 3 tháng qua, sau khi bị phản ánh trên mạng xã hội, qua báo chí, đại diện các đơn vị liên quan cũng vào cuộc, lên tiếng, song dường như bà Hiền vẫn chưa thực sự “tỉnh ngộ” và tiếp tục có những biện minh, giải thích không thực sự thuyết phục cho những hành vi của mình.

 Chính vì vậy, với tư cách là một nhà báo, bản thân người viết cũng cảm thấy thực sự nản lòng và… ngao ngán. Tất cả những nỗ lực phê phán các hành vi sai trái, điều cuối cùng mà một người làm báo muốn thấy được, ấy là truyền đạt được thông điệp từ công chúng và mang đến những góp ý, tạo ra một sự thay đổi, dẫu nhỏ, trong nhận thức của người vi phạm, từ đó mới mong xã hội sẽ thay đổi theo hướng tích cực hơn.

 Điều mà nữ cán bộ ấy phải làm, nhẽ ra, phải là một thái độ tự kiểm điểm, tự phê bình, xin lỗi, rút kinh nghiệm trước đơn vị, trước những người bị ảnh hưởng, và trước nhân dân (đương nhiên phải trên tinh thần cầu thị và chân thành), xin lỗi đồng nghiệp vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh….

 Song, tiếc thay, bà Hiền không làm như thế. Bà lại chọn cách phản ứng trước những góp ý của cộng đồng, công luận.

 Rồi đây, sau khi nhận quyết định kỷ luật, với một cấp bậc hàm thấp hơn và ở một vị trí công tác mới, bà Hiền vẫn là cán bộ công an. Còn chúng ta, sẽ vẫn nói về việc đến bao giờ, sự tự trọng và thái độ “nhận lỗi”, “từ chức” hay việc “sa thải” mới trở nên bình thường với cán bộ, công chức?! (Dantri.com.vn 07/11, Bích Diệp)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Khó bố trí cho hàng ngàn cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính

Theo báo cáo Bộ Nội vụ gửi các đại biểu Quốc hội trước thềm phiên chất vấn người đứng đầu Bộ này, tổng hợp từ các tỉnh, thành phố cho thấy có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã (trong đó có 7 tỉnh thực hiện sắp xếp cả đơn vị hành chính cấp huyện).

 Giai đoạn 2019 - 2021, có 19 huyện phải sắp xếp lại, tuy nhiên các tỉnh, thành đề nghị chỉ tiến hành sắp xếp 9 huyện; còn 10 huyện đề nghị chưa sắp xếp đợt này. Trong số đó, có 4 huyện đặc thù về vị trí địa lý do nằm cách biệt nên không thể sắp xếp được như: Cô Tô (Quảng Ninh), Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), Cồn Cỏ (Quảng Trị), Tân Phú Đông (Tiền Giang). Ngoài ra, có 1 huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh đề nghị sắp xếp theo diện khuyến khích.

 Như vậy, có 18 đơn vị hành chính cấp huyện thực hiện sắp xếp (bao gồm 9 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 1 đơn vị thuộc diện khuyến khích sắp xếp và 8 đơn vị liền kề có liên quan đến sắp xếp).

 Dự kiến, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện giảm là 6 đơn vị. Trong đó: tỉnh Cao Bằng giảm 3 huyện (20,08%), tỉnh Quảng Ngãi giảm 1 huyện (7,14%), tỉnh Quảng Ninh giảm 1 huyện (7,14%), tỉnh Hòa Bình giảm 1 huyện (6,67%); các tỉnh Yên Bái, Điện Biên có điều chỉnh địa giới để sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện nhưng không giảm được số lượng đơn vị hành chính cấp huyện.

 Trong giai đoạn này, có 631 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp. Tuy nhiên, các tỉnh, thành đề nghị chỉ tiến hành sắp xếp đối với 553 đơn vị; chưa sắp xếp 78 đơn vị. Ngoài ra, các tỉnh, thành phố còn đề nghị sắp xếp 118 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện khuyến khích.

 Cùng với 401 đơn vị liền kề có liên quan đến sắp xếp, tổng số xã sắp xếp trong đợt này là 1.072. Sau khi sắp xếp, dự kiến số lượng đơn vị hành chính cấp xã giảm là 564, trong đó có những tỉnh giảm nhiều như: Hòa Bình giảm 59/210 đơn vị (28,09%), Cao  Bằng  giảm  38/199  đơn vị  (19,10%),  Phú  Thọ  giảm 52/277 đơn vị (18,77%), Hà Tĩnh giảm 46/262 đơn vị (17,56%),  Thanh Hóa giảm 76/635 đơn vị (11,97%)...

 Bên cạnh hầu hết các địa phương đã triển khai thực hiện tốt chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, đến nay vẫn còn 9 tỉnh, thành phố chưa gửi hồ sơ đề án về Bộ Nội vụ để thẩm định, có 11 tỉnh, thành phố sau khi được Bộ Nội vụ tổ chức thẩm định, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ đề án để báo cáo Chính  phủ  trình  Ủy  ban Thường  vụ Quốc hội xem xét.

 Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã  đến nay vẫn chậm so với lộ trình kế hoạch đề ra.

 Nếu không tính 4 huyện đảo, cù lao do có yếu tố đặc thù nằm biệt lập nên không thực hiện sắp xếp thì các địa phương chỉ tiến hành sắp xếp 9/15 đơn vị hành chính cấp huyện (đạt 60% so với số lượng các đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp) là chưa quyết tâm thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện.

 Nhiều đơn vị hành chính mới hình thành sau khi sắp xếp vẫn chưa bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định, nhưng nhiều địa phương chưa lý giải rõ các yếu tố đặc thù mà không thể sắp xếp thêm đơn vị hành chính cùng cấp khác liền kề.

 Về sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sáp nhập, Bộ Nội vụ cho biết, theo số liệu báo cáo của 38/45 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp, dự kiến sau khi sắp xếp, tại các huyện mới hình thành sẽ bố trí đúng quy định 681 cán bộ, công chức; số cán bộ dôi dư là 385 người sẽ giải quyết trong vòng không quá 5 năm.

 Đối với cấp xã, dự kiến sau khi sắp xếp, tại các xã mới hình thành sẽ bố trí đúng quy định 8.296 cán bộ, công chức cấp xã; số dôi dư là 9.234 người. Trong đó, số sẽ giải quyết ngay sau khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 4.649 người, gồm nghỉ hưu đúng chế độ: 1.299 người; nghỉ theo chế độ tinh giản biên chế: 1.230 người; tuyển dụng, tiếp nhận thành công chức cấp tỉnh, cấp huyện: 314 người; bố trí sang các xã khác còn thiếu chỉ tiêu là 1.743 người. Số dôi dư còn lại là 4.585 người sẽ giải quyết trong vòng không quá 5 năm theo quy  định (trong đó, tập trung giải quyết từ nay đến năm 2021).

 Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, dự kiến sau khi sắp xếp, tại các xã mới hình thành sẽ bố trí đúng quy định 4.883 người; số dôi dư là 5.886 người.

 Bộ Nội vụ đánh giá, khó khăn lớn nhất là việc sắp xếp, bố trí và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức dôi dư. Theo báo cáo của nhiều địa phương, sẽ tồn đọng một số lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư do chưa sắp xếp, bố trí, giải quyết ngay được (385 cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện; 4.585 cán bộ, công chức cấp xã). Bên cạnh đó, vẫn còn  một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã không ủng hộ việc sáp nhập, có tư tưởng trì hoãn do lo lắng sẽ ảnh hưởng đến công việc và vị trí công tác sau khi sắp xếp.

 Nguyên nhân là do khi nhập từ 2 - 4 đơn vị hành chính để hình thành 1 đơn vị hành chính mới, số lượng đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư sẽ rất lớn. Mặt khác, trong điều kiện Chính phủ mới ban hành Nghị định số 34/2019/CP-NĐ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố theo hướng tại mỗi đơn vị hành chính cấp xã giảm 2 cán bộ, công chức cấp xã; giảm từ 7 - 9 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, trong khi số lượng những người nghỉ hưu đúng tuổi, thực hiện tinh giản biên chế chưa nhiều, nên các địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, giải quyết đối với những người dôi dư.

 Bộ Nội vụ sẽ thẩm định các đề án và báo cáo Chính phủ chậm nhất trước ngày 30/11 này. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với các hồ sơ đề án còn lại trong tháng 12/2019. (Baotintuc.vn 7/11, Chu Thanh Vân) Về đầu trang

TP HCM: Nghỉ phép, ốm đau sẽ không được tính chi thu nhập tăng thêm

Ngày 6-11, Sở Nội vụ TP HCM đã có tờ trình gửi Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong về hướng dẫn thực hiện Quy định đánh giá, phân loại hàng quý (sửa đổi) đối với cán bộ, công chức, viên chức về hướng dẫn chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03/2018 của HĐND TP HCM.

 Tờ trình này được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp ngày 5-11.

 Về cách tính số ngày làm việc thực tế, tờ trình nêu nguyên tắc: số ngày được hưởng thu nhập tăng thêm là số ngày làm việc thực tế mà cán bộ, công chức, viên chức có tham gia thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

 Theo tờ trình, các ngày sau đây không được tính là ngày làm việc thực tế để chi thu nhập tăng thêm: Những ngày cán bộ, công chức, viên chức nghỉ phép năm hoặc nghỉ phép về việc riêng. Những ngày nghỉ hè của công chức, viên chức ngành giáo dục – đào tạo (không được cấp có thẩm quyền phân công chính thức bằng văn bản để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở cơ sở giáo dục).

 Những ngày tham gia các chương trình học theo hệ tập trung (không được cấp có thẩm quyền phân công công tác) và bàn giao nhiệm vụ chuyên môn cho người khác thực hiện. Những ngày nghỉ thai sản của cán bộ, công chức, viên chức. Những ngày nghỉ do ốm đau hoặc nghỉ để điều trị chấn thương do tai nạn lao động.

 Đối với lĩnh vực giáo dục và y tế có đặc thù riêng, Sở Giáo dục và Đào tại, Sở Y tế chủ động nghiên cứu vào trao đổi, thống nhất với Sở Nội vụ trước khi trình UBND TP HCM có văn bản hướng dẫn.

 Với những cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian chờ tinh giản biên chế; nghỉ hưu; nghỉ việc hoặc nghỉ theo chế độ; chuyển sang cơ quan, đơn vị khác ngoài hệ thống chính trị thì số ngày làm việc thực tế được tính đến ngày chấm dứt công tác trong quyết định của cấp thẩm quyền.

 Về phương pháp chấm điểm và phân loại đối với lãnh đạo, quản lý: tỉ lệ mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không quá 50% số lượng lãnh đạo cơ quan, quản lý được áp dụng riêng cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị từ cấp trực thuộc UBND TP HCM trở xuống trong tất cả các ngành, lĩnh vực (không cộng dồn); kể cả trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ có 1 người giữ vị trí lãnh đạo, quản lý.

 Đối với các bộ, công chức, viên chức kiêm nhiệm các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý khác nhau thì được tính để xét tỉ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo chức danh, chức vụ chính đang giữ hoặc theo chức danh, chức vụ mà cá nhân được hưởng tiền lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý.

 Đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyển công tác trong quý, thực hiện đánh giá, phân loại tính theo số ngày làm việc thực tế của cán bộ, công chức, viên chức tại từng cơ quan, tổ chức, đơn vị (tính riêng tại nơi chuyển đi và nơi chuyển đến).

 Theo Sở Nội vụ, tờ trình này nếu được thông qua sẽ làm căn cứ để đánh giá, phân loại, chi thu nhập tăng thêm từ quý 3-2019 về sau. (Người Lao Động 07/11, Phan Anh)Về đầu trang

Hà Nội: Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy

Ðể duy trì Chỉ số cải cách hành chính và cải thiện, nâng cao Chỉ số đo lường sự hài lòng năm 2019 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung vừa yêu cầu các sở, ban, ngành thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm quy định về tiếp nhận, xử lý góp ý, phản ánh, kiến nghị và thông tin kịp thời đến cá nhân, tổ chức kết quả giải quyết.

 Ðối với một số tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt kết quả cao được xác định trong Chỉ số cải cách hành chính năm 2018, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các đơn vị tổ chức tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thủ tục hành chính kịp thời, đúng quy định. Sở Nội vụ rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. (Nhân Dân 07/11, trang Hà Nội)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thêm 3 thủ tục hành chính mới áp dụng trên Cơ chế một cửa quốc gia

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi các Cục Hải quan tỉnh, thành phố thông báo từ ngày 08/11/2019, 3 thủ tục hành chính của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ được triển khai chính thức thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

 Cụ thể, từ ngày 8/11 thêm 3 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ được triển khai chính thức thông qua Cơ chế một cửa quốc gia, bao gồm: Thủ tục cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm; Cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh; Cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in.

 Để triển khai các thủ tục của Bộ Thông tin và Truyền thông trên Cơ chế một cửa quốc gia, Tổng cục Hải quan đề nghị các Cục Hải quan tỉnh, thành phố phân quyền sử dụng chức năng tra cứu theo các thủ tục trên hệ thống Thông quan điện tử tập trung (E-Customs) cho cán bộ hải quan để tra cứu, khai thác thông tin liên quan.

 Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị cán bộ hải quan không yêu cầu doanh nghiệp cung cấp bản giấy của các chứng từ nêu trên khi đã được cấp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia.

 Nhằm triển khai áp dụng chính thức 3 thủ tục hành chính mới, Trung tâm Thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Tổng cục Hải quan triển khai các công việc chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, chỉ tiêu thông tin, phát triển phần mềm, kết nối thông luồng nghiệp vụ và kiểm thử hệ thống. Sau thời gian tiến hành chạy thử nghiệm, việc chuẩn bị cho triển khai chính thức kết nối đã hoàn thành.

 Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tiến hành tổ chức buổi đào tạo, tập huấn, hướng dẫn sử dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trong ngày 25/9 vừa qua; Đồng thời, thời gian thử nghiệm hệ thống đã được triển khai từ ngày 16/9 đến 29/9/2019.

 Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thực hiện được 02 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia gồm: Thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị phát, thu- phát sóng vô tuyến điện; thủ tục cấp giấy xác nhận đăng ký doanh mục xuất bản phẩm nhập khẩu để kinh doanh.

 Như vậy, sau khi áp dụng triển khai thêm 03 thủ tục hành chính mới nêu trên theo kế hoạch năm 2019, thì số lượng thủ tục hành chính được triển khai trên Cơ chế một cửa quốc gia của Bộ Thông tin và Truyền thông là 05 thủ tục hành chính. (Tapchitaichinh.vn 7/11, Việt Dũng) Về đầu trang

Cuối năm nay, 100% dịch vụ công của Hà Nội được cung cấp trực tuyến mức 3, 4

Mới đây, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo các sở, ban, ngành trực thuộc thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã cùng Tổng công ty Điện lực Hà Nội về việc đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn thành phố và tổ chức thực hiện tích hợp dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Cụ thể, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội yêu cầu Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Bộ phận một cửa, các phòng ban chuyên môn liên quan và UBND xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc, đúng quy định trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử dùng chung 3 cấp Thành phố.

 Thủ trưởng, Giám đốc các sở, ban, ngành cũng được yêu cầu thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử thành phố trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND thành phố và các đơn vị có liên quan để tiếp tục xây dựng dịch vụ công trực tuyến thành phố, với mục tiêu đặt ra là đến ngày 31/12/2019, 100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, trong đó tối thiểu 30% thủ tục hành chính đạt mức 4.

 Đối với việc tổ chức tích hợp dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia, lãnh đạo UBND TP.Hà Nội giao Văn phòng UBND thành phố phối hợp với các Sở: Công Thương, Giao thông vận tải, Tư pháp, Y tế, TT&TT, Xây dựng, KH&ĐT và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện công văn 9452 ngày 17/10/2019 của Văn phòng Chính phủ theo đúng tiến độ, nhiệm vụ được giao, đảm bảo hoàn thành trước ngày 15/11/2019 nhóm công việc phục vụ Cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động; thời hạn hoàn thành nhóm công việc tích hợp dịch vụ công theo lộ trình là trong quý I/2020.

 Văn phòng UBND TP.Hà Nội cũng là đơn vị được giao làm đầu mối phối hợp cùng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan triển khai hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện và nâng cấp Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp thành phố nhằm đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; sử dụng chung hệ thống xác thực của Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Cùng với đó, tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên “Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp” đến các cấp, các ngành của thành phố; tích hợp các dịch vụ công của thành phố vào Cổng dịch vụ công quốc gia theo lộ trình yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. (Ictnews.vn 6/11, Vân Anh) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

An Giang: Cách chức cán bộ thuế nhũng nhiễu hộ kinh doanh

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh An Giang cho biết vừa ký quyết định kỷ luật đối với ông Đặng Ngọc Chinh, Phó đội trưởng Đội tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế - trước bạ, cùng 2 cán bộ khác (thuộc Chi cục Thuế TP Long Xuyên).

 Với vai trò là trưởng đoàn kiểm tra, nhưng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã tham mưu sai trong việc xử phạt hộ kinh doanh, đồng thời có hành vi lợi dụng vị trí công tác gây phiền hà, nhũng nhiễu hộ kinh doanh; vi phạm điều lệ công chức, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

 Hội đồng kỷ luật của Cục Thuế tỉnh An Giang đã thống nhất hình thức kỷ luật cách chức, điều chuyển làm công việc khác đối với ông Chinh. Ngoài ra, 2 cán bộ liên quan nhận hình thức phê bình toàn ngành.

 Ngoài ra, sau khi xử lý đoàn kiểm tra, Cục Thuế tỉnh sẽ xem xét đến trách nhiệm của lãnh đạo Chi cục Thuế TP Long Xuyên, yêu cầu làm kiểm điểm. (Đại Biểu Nhân Dân 07/11)Về đầu trang

Nam Định: Khởi tố cán bộ xã khai khống dịch tả lợn châu Phi để nhận tiền hỗ trợ

Khai khống lợn bị dịch tả lợn châu Phi để nhận tiền hỗ trợ, 4 cán bộ tại xã Hải An, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa bị khởi tố và bắt tạm giam. Đây là thông tin được công an huyện Hải Hậu đưa ra trong chiều 6/11.

 Cụ thể, trong số 201 bộ hồ sơ tiêu hủy lợn bệnh từ tháng 3 đến tháng 5 năm nay, các đối tượng đã làm sai lệch hồ sơ bằng cách khai tăng số lượng, trọng lượng và sai lệch chủng loại lợn bị dịch tả lợn châu Phi. Số tiền hỗ trợ được cấp phát là hơn 1,5 tỷ đồng; trong đó số tiền sai lệch hơn 486 triệu đồng.

 Sau khi bị người dân tố giác, UBND huyện Hải Hậu đã thành lập đoàn kiểm tra làm rõ vụ việc, thu hồi, nộp hoàn trả số tiền sai lệch vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc Nhà nước huyện. Được biết, 4 đối tượng sai phạm bao gồm: Chủ tịch UBND xã, cán bộ địa chính, cán bộ thú y và cán bộ tài chính. (VTV.vn 07/11)Về đầu trang

Thanh Hóa: Khởi tố cựu Trung úy Công an nổ súng cướp ngân hàng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định khởi tố bị can Đào Xuân Tư, nguyên cán bộ công an huyện Triệu Sơn vì tội "cướp tài sản".

 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa Quyết định khởi tố bị can Đào Xuân Tư, nguyên cán bộ công an huyện Triệu Sơn về tội "cướp tài sản" xảy ra tại ngân hàng Ngoại thương, chi nhánh Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

 Trước đó, vào trưa ngày 25/7/2019, một đối tượng nam đội mũ bảo hiểm trùm đầu đã nổ 3 phát súng tại ngân hàng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương chi nhánh Nghi Sơn thuộc xã Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa, làm 1 bảo vệ bị thương ở chân.

 Vào cuộc điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa xác định Đào Xuân Tư là Trung úy, công tác tại Đội xây dựng phong trào Công an huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa là thủ phạm đã gây ra vụ án trên. Từ kết quả công tác điều tra ban đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Đào Xuân Tư về các hành vi "Gây rối trật tự công cộng" và "Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

 Quá trình điều tra, đến nay, Cơ quan công an xác định có đủ căn cứ khởi tố Đào Xuân Tư tội "Cướp tài sản". Quyết định thay đổi tội danh đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

 Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, hoàn tất hồ sơ để truy tố Đào Xuân Tư theo quy định của pháp luật. (VTV.vn 07/11)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàn Quốc giảm mạnh quy mô quân đội, đối phó với thay đổi nhân khẩu học

Tới năm 2022, quân đội Hàn Quốc sẽ giảm số lượng binh sỹ xuống còn 500.000 người nhằm thích ứng với những thay đổi về nhân khẩu học tại quốc gia Đông Bắc Á này.

 Trong thông báo ngày 6/11, Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc cho biết, việc giảm quy mô quân đội này là cần thiết để phù hợp với tình trạng chiến tranh hiện đại và số người trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự tiếp tục giảm. Dự báo, đến năm 2025, số công dân Hàn Quốc trong diện nhập ngũ sẽ giảm xuống còn 255.000 người và 161.000 người vào năm 2038.

 Để thích ứng với sự thay đổi về nhân khẩu học do dân số già và tỷ lệ sinh thấp, Hàn Quốc chủ trương giảm số lượng binh sỹ và chú trọng phát triển chiến lược dựa trên nền tảng khoa học công nghệ. Ngoài ra, quân đội nước này sẽ cân nhắc bắt buộc người nhập tịch Hàn Quốc tham gia nghĩa vụ quân sự thay vì theo nguyện vọng như hiện nay. (VTV.vn 07/11)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác