Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 12-9-2019

15:23, Thứ Năm, 12-9-2019

Xem với cỡ chữ : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Đề xuất tăng tuổi thanh niên lên 35 hoặc 40. 1

2.Vì sao còn 21 dự án luật, pháp lệnh trong Kế hoạch chưa được ban hành?. 2

3.Khi nào ông Hồ Văn Năm bị cho thôi đại biểu Quốc hội?. 3

4.  Chỉ rõ và xử nghiêm lãnh đạo "lười" tiếp dân. 4

5. Sa Pa được áp dụng “trường hợp đặc biệt” để trở thành thị xã. 5

CHỈ THỊ MỚI 6

6.  Bộ Y tế ra chỉ thị ngăn chặn trục lợi quỹ bảo hiểm y tế. 6

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 7

7. Hiệu quả từ mô hình hòa giải, đối thoại tại tòa. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8. Không bao che, dung túng. 8

QUẢN LÝ.. 9

9.Ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. 9

10.Công chức Thủ đô nói không với tiêu cực. 9

11. Chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2020. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 10

12. Bộ GTVT thúc tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử. 10

13.Hà Nội: Cải cách hành chính phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

14.Thu ngân sách 8 tháng tăng hơn 12% so với cùng kỳ. 13

15. Tránh rủi ro khi “ân xá thuế”. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

16.  Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa tự nhận mức kỷ luật Cảnh cáo. 14

17.  Hòa Bình: Bốn đảng viên bị kỷ luật sau vụ nâng điểm thi 16

THẾ GIỚI 16

18.Nhật Bản thay thế hầu hết thành viên Nội các, đa phần trẻ tuổi 16

19.Trung Quốc nới lỏng quy định cho các nhà đầu tư nước ngoài 17

 TIN QUỐC HỘI

Đề xuất tăng tuổi thanh niên lên 35 hoặc 40

Ngày 10.9, tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 37, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Luật Thanh niên sửa đổi.

 Tại phiên họp, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay, dự thảo Luật Thanh niên (sửa đổi) gồm 6 Chương, 62 Điều, tăng 26 điều so với luật hiện hành.

 “Dự thảo Luật quy định rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc chăm lo, bảo đảm cho thanh niên được học tập, phát triển tài năng, giáo dục rèn luyện nhân cách, đạo đức, chăm sóc rèn luyện sức khỏe, định hướng nghề nghiệp, lao động việc làm”, ông Tân cho hay.

 Dẫn câu hát trong bài “Khát vọng tuổi trẻ”, “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển mong muốn, việc sửa đổi luật lần này cần phải tiếp lửa cho khí thế hừng hực của thanh niên, đồng thời có sự gắn bó mật thiết giữa quyền lợi và nghĩa vụ của thanh niên Việt Nam, đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.

 Cũng tại phiên họp, nhiều đại biểu còn đề nghị nghiên cứu về mô hình Bộ Thanh niên, do Bí thư thứ Nhất T.Ư Đoàn làm Bộ trưởng, để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh niên. Theo Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải, ở nhiều nước trên thế giới, lực lượng thanh niên còn được tham gia vào việc hoạch định chính sách. Nét mới này được thế giới nhấn mạnh tại nhiều diễn đàn về thanh niên, nên chúng ta cũng cần phải quan tâm đến vấn đề này.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhắc lại câu của Bác Hồ: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Ông Định cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đã là công dân toàn cầu thì thanh niên cũng cần toàn cầu. Do vậy, sửa luật lần này phải làm sao tháo gỡ được khó khăn, bất cập và cả những cái yếu của thanh niên.

 Ông Nguyễn Khắc Định cũng đề xuất, nghiên cứu nâng độ tuổi thanh niên lên 35 hay 40 tuổi, vì quy định độ tuổi thanh niên 30 tuổi thì quá thấp.

 Nhất trí với sự cần thiết sửa đổi luật lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị ban soạn thảo bám sát điều 37 Hiến pháp 2013, lực lượng thanh niên được tạo điều kiện trong học tập, lao động, đi đầu trong sáng tạo và bảo vệ tổ quốc.., đối với những quy định đã được đề cập trong các luật chuyên ngành thì không nên quy định vào trong luật này. Đề nghị tách bạch giữa quyền lợi và nghĩa vụ của thanh niên, Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí với quy định về đối thoại thanh niên, nhưng lưu ý cân nhắc tính thiết thực, hiệu quả và tránh hình thức, tránh trùng lặp quá nhiều cuộc đối thoại... (Laodong.vn 10/9, T.Vương)Về đầu trang

Vì sao còn 21 dự án luật, pháp lệnh trong Kế hoạch chưa được ban hành?

Sáng ngày 11.9, tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp 2013.

 Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, công tác triển khai Hiến pháp 2013 là rất tích cực với khối lượng công việc rất lớn. Tuy vậy, vẫn còn những vấn đề cần được chỉ ra thẳng thắn, rõ ràng hơn.

 Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế tồn tại và đặt câu hỏi: “Vì sao còn tới 21 dự án luật, pháp lệnh trong Kế hoạch chưa được ban hành để triển khai cụ thể hoá Hiến pháp? Theo thời hạn thì đến hết năm 2020 chúng ta có thể cụ thể hoá được không vì thực chất chỉ còn 2 kỳ họp và nếu không thì tác động thế nào? Sau 7 năm triển khai Hiến pháp mà chưa thực hiện được cũng là câu hỏi đặt ra”.

 Đồng tình với nhận định rằng 5 năm qua, một khối lượng công việc rất lớn được thực hiện để triển khai Hiến pháp 2013, nhất là ở góc độ lập pháp, tuy nhiên, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng thừa nhận còn “nợ” cử tri quy định để cụ thể hoá một số quyền.

 Lấy ví dụ cụ thể Hiến pháp quy định: “Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND bị cử tri hoặc Quốc hội, HĐND bãi nhiệm khi không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân”, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết “vế 2”, tức việc Quốc hội, HĐND bãi nhiệm đã thực hiện tốt nhưng “bị cử tri bãi nhiệm” như thế nào thì chưa có quy định.

 “Chưa có hướng dẫn, quy trình, chế tài cụ thể về việc cử tri bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khi người đó không hoàn thành nhiệm vụ. Đang nợ cử tri điều này dù Hiến pháp quy định rõ” – ông Nguyễn Hạnh Phúc nói và cũng băn khoăn khi chưa rõ thiếu bao nhiêu đại biểu Quốc hội thì bầu bổ sung, hay thiếu luật cụ thể một số quyền khác của công dân.

 Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị nga cho biết, hiện hệ thống luật trong lĩnh vực tư pháp khá đầy đủ. Tuy vậy, trong thực tế vẫn còn những điểm khó khăn trong thi hành một số quyền con người, quyền công dân đã được luật định.

 “Như quy định ghi âm, ghi hình hoạt động hỏi cung bị can, lúc làm luật Chính phủ đồng ý và Quốc hội đã quyết nhưng cho đến vừa qua, đại diện Bộ Công an báo cáo là không có tiền để thực hiện như bố trí các phòng, mua thiết bị máy móc” – bà Lê Thị Nga dẫn chứng và nhấn mạnh nếu không có tiền để làm thì một quy định lớn không thi hành được. (Laodong.vn 11/9, Vương Trần)Về đầu trang

Khi nào ông Hồ Văn Năm bị cho thôi đại biểu Quốc hội?

Sáng ngày 11.9, trao đổi với phóng viên Lao Động bên lề phiên họp 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Trần Văn Túy – Trưởng Ban Công tác đại biểu đã có những thông tin liên quan về việc cho thôi công tác đại biểu với ông Hồ Văn Năm – người vừa bị Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đồng Nai nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Đồng Nai.

 Ông Trần Văn Túy cho biết: Sau khi nhận được văn bản của Ban Bí thư, chúng tôi sẽ tiến hành các bước theo quy trình sau đó lại trình Ban Bí thư. Ông Hồ Văn Năm là cán bộ thuộc diện do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

 "Chúng tôi thực hiện các quy trình, sau đó xin ý kiến của Ban Bí thư. Ban Bí thư thông báo đồng ý thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ ra Nghị quyết về việc cho thôi Đại biểu Quốc hội đối với ông Hồ Văn Năm. Quy trình rất chặt chẽ để đảm bảo nghiêm pháp luật kỷ cương và đảm bảo quyền của Đại biểu Quốc hội. Tinh thần là chúng tôi sẽ thực hiện các quy trình một cách sớm nhất" - Trưởng Ban Công tác đại biểu nói.

 Ông Trần Văn Túy cũng cho hay, từ đầu nhiệm kỳ có 496 đại biểu Quốc hội. Tới nay, trừ các đại biểu nghỉ và kỷ luật, còn lại 484 đại biểu. Đây là quá trình sàng lọc tự nhiên.

 Về việc phụ trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, ông Túy cho hay, trong trường hợp có sự thay đổi thì Ủy viên Thường vụ Quốc hội có quy hoạch ở mức cao hơn sẽ đảm nhiệm vị trí trưởng đoàn; còn lại, nếu không có thì sẽ xử lý theo cơ chế là phó đoàn phụ trách.

 Về vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, sau khi Ban Công tác đại biểu thực hiện các bước và các quy trình, khi có Nghị quyết chính thức, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có thông tin cụ thể. (Laodong.vn 11/9, Vương Trần)Về đầu trang

Chỉ rõ và xử nghiêm lãnh đạo "lười" tiếp dân

Chiều 11/9, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét báo cáo của Chính phủ và các ngành tư pháp về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019.

 Theo báo cáo của Chính phủ thì năm 2019, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn diễn biến phức tạp, trong đó trên một số lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ trở thành điểm nóng về khiếu nại, tố cáo. Đó là lĩnh vực môi trường, liên quan đến đất nông - lâm trường, liên quan đến quyền của người mua nhà ở một số dự án sai phép, nhà ở trong các khu nghỉ dưỡng….

 Đáng chú ý là một số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp có quy mô lớn nhưng việc xem xét, giải quyết quyền lợi của người bị thu hồi đất chưa thấu đáo, kịp thời nên tiếp tục diễn ra rất gay gắt, điển hình là khiếu nại, tố cáo của công dân Khu đô thị Thủ Thiêm, Tp.HCM.

 Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình này, theo Chính phủ là do công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có những hạn chế nhất định, thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quyết tâm trong việc tiếp công dân, đối thoại với dân, xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo, có những vụ việc giải quyết không đúng chính sách, pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể, phân tích sâu sắc hơn về chất lượng, hiệu quả, cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân, việc tổ chức đối thoại trong tiếp công dân và gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

 Báo cáo của Chính phủ cũng cần chỉ rõ người đứng đầu các ngành, các cấp nào không trực tiếp thực hiện quy định tiếp công dân, ủy quyền cho cấp phó thực hiện việc tiếp công dân định kỳ để có biện pháp xử lý nghiêm đối với những người không thực hiện nhằm đưa công tác này vào nền nếp, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, bức xúc, kéo dài, Chủ nhiệm Uỷ ban Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh.

 Giải trình ý kiến này, Thanh tra Chính phủ cho biết, thực hiện kiến nghị của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qua giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, Chính phủ đã chỉ đạo người đứng đầu các các bộ ngành, địa phương phải trực tiếp tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân.

 Tuy nhiên, số liệu về người đứng đầu cơ quan hành chính trực tiếp tiếp công dân hiện chưa đầy đủ do từ năm 2019 mới thực hiện việc phân tách số liệu tiếp công dân của lãnh đạo và người đứng đầu, mặt khác báo cáo của các bộ, ngành, địa phương cũng chưa cập nhật kịp thời tiêu chí này.

 Có giám đốc sở, chi cục trưởng chi cục thuế 5 năm liên tục không tiếp dân 1 ngày nào, nhưng không bị xử lý gì cả, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga làm rõ thêm nguyên nhân khiến nhiều vị lãnh đạo "lười" tiếp dân.

 Vẫn liên quan đến nguyên nhân của tình hình khiếu nại, tố cáo, ngoài lý do từ tiếp dân, báo cáo của Chính phủ còn nêu nguyên nhân từ bất cập trong một số cơ chế, chính sách. Công tác quản lý nhà nước còn nhiều hạn chế, yếu kém. Hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao.

 Thường trực Ủy ban Pháp luật nhận xét, đó vẫn là những nguyên nhân như đã được chỉ ra trong các báo cáo trước đây.

 Một số ý kiến tại cơ quan thẩm tra cho rằng, thực tế vừa qua đã xuất hiện một số nguyên nhân mới làm phát sinh khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường, hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của doanh nghiệp tại một số khu công nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng về môi trường, tài sản, sức khỏe, tính mạng của người dân, dẫn đến tình trạng người dân bức xúc, phản ứng.

 Vì vậy, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đặc biệt là các lĩnh vực nêu trên, kiên quyết hơn trong việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm.

 Một số ý kiến cho rằng, cần phải khắc phục một trong những nguyên nhân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo hiện nay là tình trạng không nhất quán trong việc xử lý, giải quyết giữa các cơ quan có thẩm quyền các cấp đối với những khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất, Chủ nhiệm Nguyễn Khắc Định phản ánh. (Vneconomy.vn 11/9, Hà Vũ)Về đầu trang

Sa Pa được áp dụng “trường hợp đặc biệt” để trở thành thị xã

Tại phiên họp 37, đa số các đại biểu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc áp dụng trường hợp đặc biệt để thành lập thị xã Sa Pa.

 Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 11.9, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Sa Pa và các phường thuộc thị xã Sa Pa trên cơ sở sắp xếp, sáp nhập và điều chỉnh các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

 Báo cáo thẩm tra đề án này, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp Luật Nguyễn Khắc Định cho biết, căn cứ vào các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Sa Pa chỉ xấp xỉ đạt 3/5 tiêu chuẩn theo quy định của Nghị quyết số 1211; còn 2/5 tiêu chuẩn và 1 tiêu chí chưa đạt theo quy định của Nghị quyết số 1211.

 Đó là: tiêu chuẩn tỷ lệ % số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã (mới đạt 37,5%/50%); khu vực đã được phân loại đô thị loại IV (chỉ chiếm 8,1%) không trùng khớp với khu vực dự kiến thành lập thị xã và tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo cao hơn so với trung bình của tỉnh (tỷ lệ hộ nghèo của huyện Sa Pa là 44,34%, của tỉnh Lào Cai là 21,9%, trong khi quy định là đạt bình quân của tỉnh).

 Mặc dù Sa Pa chưa đạt đủ các tiêu chuẩn theo quy định nhưng Chính phủ đề nghị áp dụng quy định “Trường hợp đặc biệt” tại Nghị quyết số 1211.

 Về vấn đề này, Ủy ban Pháp luật thấy rằng, hiện nay chưa có văn bản nào xác định thế nào là “trường hợp đặc biệt đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia”. Đa số ý kiến trong Ủy ban Pháp luật tán thành với đề nghị của Chính phủ có thể xác định Sa Pa thuộc trường hợp đặc biệt để áp dụng.

  Theo đó, mặc dù Sa Pa chưa đủ 5/5 tiêu chuẩn theo quy định, nhưng vì tính chất đặc thù, chỉ riêng Sa Pa có nên có thể được thành lập thị xã trước khi đạt được những tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết số 1211.

 Đối với tiêu chuẩn, tiêu chí còn thiếu là tỷ lệ % số phường trên tổng số đơn vị hành chính cấp xã và tỷ lệ hộ nghèo cao hơn so với trung bình của tỉnh, trong đề án, báo cáo của Chính phủ và tỉnh Lào Cai đã đề cập phương án khắc phục cụ thể. Riêng về tiêu chuẩn khu vực đã được phân loại đô thị (loại IV) không trùng khớp với khu vực dự kiến thành lập thị xã, Chính phủ đã lý giải do địa hình của Sa Pa có 449,72km2 diện tích đất rừng (chiếm 66% diện tích tự nhiên của toàn huyện).

 “Tuy nhiên, đây là trường hợp rất hãn hữu, đặc thù, đặc biệt nên đề nghị chỉ cho riêng Sa Pa được phép áp dụng quy định này. Đề nghị Chính phủ lưu ý trong quá trình xem xét, xây dựng các đề án khác về địa giới hành chính cần rà soát, quát triệt thật kỹ, tránh tạo tiền lệ cho việc vận dụng quy định này để đề nghị thành lập đơn vị hành chính chưa đạt tiêu chuẩn”, ông Định nhấn mạnh.

 Tại phiên họp 37, đa số các đại biểu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với việc áp dụng trường hợp đặc biệt để thành lập thị xã Sa Pa. (Laodong.vn 11/9, Vương Trần)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Bộ Y tế ra chỉ thị ngăn chặn trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Thời gian gần đây, qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện có tình trạng lạm dụng sử dụng dịch vụ y tế, gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, làm ảnh hưởng đến việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, quyền lợi của người bệnh, uy tín của ngành y tế và ý nghĩa nhân văn của chính sách bảo hiểm y tế.

 Nguyên nhân xảy ra tình trạng trên là do một số bộ phận người lao động trong ngành y tế thiếu kiến thức và hiểu biết chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về tổ chức khám bệnh, chữa bệnh; hạn chế về kiến thức, năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa ngành Y tế và ngành Bảo hiểm xã hội trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, liên tục để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót và giải quyết vướng mắc phát sinh.

 Để kịp thời ngăn chặn hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hợp lý, hiệu quả, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng Y tế các bộ, ngành tăng cường công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế, công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, về khám bệnh, chữa bệnh.

 Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường công tác tự kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 146/2018/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành các Thông tư điều chỉnh giá dịch vụ y tế. Có sự phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đấu thầu, cung ứng, quản lý và sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc quyền quản lý; phòng ngừa và kịp thời phát hiện các hành vi lạm dụng, gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế, báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về bảo hiểm y tế.

 Bộ cũng giao Thanh tra Bộ làm đầu mối, phối hợp với các Vụ, Cục của Bộ Y tế và các Ban của Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất về công tác khám bệnh, chữa bệnh và quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh rà soát, hoàn thiện các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh. (VTV.vn 11/9)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hiệu quả từ mô hình hòa giải, đối thoại tại tòa

Các Trung tâm Hòa giải, đối thoại tại tòa của 16 tỉnh, thành phố đã hòa giải thành, đối thoại thành được gần 40.000 vụ việc, đạt tỷ lệ 78,08%.

 Sau 6 tháng triển khai thí điểm mô hình hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Hải Phòng với kết quả thành công vượt cả mong đợi, từ tháng 11/2018, Tòa án Nhân dân Tối cao đã tiếp tục mở rộng thực hiện tại 16 tỉnh, thành phố. Qua gần 10 tháng, kết quả đạt được đã khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn và được dư luận đồng tình ủng hộ.

 Kết quả thí điểm mô hình hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính cho thấy, ngoài chức năng xét xử, Tòa án còn sử dụng hiệu quả các biện pháp thay thế khác để giải quyết các khiếu kiện, tranh chấp, ổn định trật tự xã hội. Cách làm này không chỉ giúp giảm tải cho công tác xét xử của Tòa án mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian, hạn chế các khiếu kiện phức tạp kéo dài.

 Hiện công tác thí điểm hòa giải, đối thoại vẫn đang thực hiện trên cơ sở hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao mà chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh. Kinh phí thực hiện chủ yếu được lấy từ nguồn hỗ trợ của các địa phương đang thực hiện thí điểm. Kết quả thực hiện thí điểm tại 16 tỉnh, thành phố sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở lý luận, thực tiễn cho việc xây dựng Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa. Dự kiến, dự án Luật này sẽ được trình Quốc hội tháng 10 tới. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 11/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Không bao che, dung túng

“Qua công tác thanh tra, khi thấy có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi làm quyết liệt. Sai là chúng tôi xử, mặc dù rất đau lòng. Chúng ta không phải không thương cán bộ mình nhưng phải xử lý nghiêm để răn đe”. Đây là chia sẻ của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí tại phiên họp toàn thể lần thứ 13 của Ủy ban Tư pháp vừa qua. Điều này cho thấy, công tác xử lý cán bộ vi phạm rất khó khăn, đòi hỏi quyết tâm rất lớn của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.

 Xử lý tội phạm, trong đó có tội phạm liên quan đến chức vụ quyền hạn là một khó khăn của các cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan kiểm sát hoạt động tư pháp. Nhưng việc xử lý cán bộ vi phạm của những cơ quan này còn khó khăn hơn rất nhiều, bởi các đối tượng là những người hiểu biết pháp luật và có nhiều phương án để đối phó với cơ quan chức năng. Nhưng một khó khăn lớn khác nữa là tâm lý người trong cuộc, khi họ phải đứng ra để điều tra, truy tố, xét xử đồng nghiệp của chính mình.

 Thời gian qua từng xảy ra một số trường hợp cán bộ ở cơ quan điều tra, truy tố, xét xử có vi phạm. Đó là trường hợp Giáp Văn Huyên, Thẩm phán Tòa án Nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ” vì nhận tiền chạy án. Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Tân Châu, Tây Ninh, bị bắt quả tang khi đang nhận tiền hối lộ để lo “giúp” vụ việc có liên quan đang được Viện Kiểm sát huyện thụ lý. Hay, cựu Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa Nguyễn Chí Phương bị khởi tố để điều tra về hành vi nhận hối lộ, theo quy định tại Khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự.

 Dù chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng những người làm ở cơ quan bảo vệ pháp luật lại vi phạm pháp luật đã gây bức xúc dư luận, làm ảnh hưởng tới uy tín của ngành, cũng như niềm tin của người dân vào cơ quan bảo vệ pháp luật. Chúng ta hoàn toàn thông cảm với cái khó của người trong cuộc, khi phải xử lý chính anh em, đồng nghiệp, cộng sự của mình. Nhưng theo nguyên tắc, sai phải xử lý nghiêm. Có tội đến đâu phải xử lý đến đó. Điều này đòi hỏi những người được giao nhiệm vụ thực thi nhiệm vụ phải đủ bản lĩnh, dũng cảm và vượt lên trên rào cản tâm lý. Bởi trong thực thi pháp luật, luật pháp luôn là tối thượng. Đưa ra ví dụ về trường hợp phải ra lệnh bắt đối với trường hợp Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân một huyện ở Tây Ninh, ông Trí cho rằng, không phải “không thương cán bộ mình, nhưng phải xử lý nghiêm một vài trường hợp để răn đe”. 

Xử lý nghiêm cán bộ sai phạm để răn đe là cần thiết nhưng đó là biện pháp cuối cùng. Để không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự, các ngành cần có biện pháp chủ động phòng ngừa. Đó là siết chặt kỷ cương, đạo đức công vụ, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ để sớm phát hiện vi phạm, ngăn chặn kịp thời. Cùng với đó, lựa chọn người đứng đầu đủ điều kiện về trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức. Đối với những vị trí dễ có khả năng xảy ra tiêu cực, phải thực hiện luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, cần mạnh tay đưa ra khỏi cơ quan, đơn vị những người vi phạm đạo đức công vụ, thậm chí phải xét xử hình sự, dù đó là việc “đau lòng” của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị.

 Biết rằng khi những người thực hiện nhiệm vụ buộc phải xử lý “anh em, đồng nghiệp” là một khó khăn. Nhưng khó cũng phải làm, sai thì phải xử lý nghiêm, không bao che, dung túng. Bởi, nhân dân và cử tri không chấp nhận những người làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật coi thường pháp luật. (Đại Biểu Nhân Dân 10/9, Lê Hùng)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ký ban hành Kế hoạch số 3037/KH-BTTTT triển khai chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

 Theo đó, kế hoạch yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ phải gương mẫu đi đầu; coi phòng, chống tham nhũng vặt, xử lý nhũng nhiễu, phiền hà là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, là tiêu chí để đánh giá kết quả thi đua, công tác. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ phải tiến hành rà soát các quy định pháp luật có liên quan đến công tác cấp phép, tiếp nhận và xử lý đơn thư thuộc phạm vi đơn vị mình quản lý nhằm nhận diện những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết hoặc khó thực hiện.

 Thực hiện thủ tục hành chính phải tuyệt đối chấp hành đúng thời gian, đúng quy định; sau khi tiếp nhận hồ sơ, thủ tục hành chính theo quy định không được yêu cầu người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu quá 1 lần. (Cand.com.vn 11/9, Hùng Quân) Về đầu trang

Công chức Thủ đô nói không với tiêu cực

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) Thủ đô, đồng thời hưởng ứng cuộc vận động "5 không" của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ TP Hà Nội đã phát động cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô nói không với tiêu cực” tới các cấp công đoàn cơ sở.

 Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa cho biết, cuộc vận động gồm 7 nội dung, giải pháp trọng tâm. Trong đó, quan trọng nhất là tuyên truyền, thực hiện tốt cuộc vận động “5 không” trong CBCCVC TP Hà Nội, gồm: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. 

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị căn cứ vào tình hình thực tiễn có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật và các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, các đoàn thể gắn với nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động. Đồng thời, phê phán chỉ ra các hành vi tiêu cực, nêu gương người tốt, việc tốt trong thực thi công vụ. Hàng năm, tổ chức chương trình gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương với đại diện CBCCVC để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết các vấn đề liên quan.

 Để nâng cao chất lượng xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật, LĐLĐ TP vận động CBCCVC, trước hết là những người trực tiếp tham gia xây dựng chính sách pháp luật, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị… loại bỏ tư tưởng “cục bộ”, “lợi ích nhóm”, phải vì lợi ích chung, đặt lợi ích của Nhân dân, lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết. Cùng với đó, tiếp tục đề xuất hoàn thiện các văn bản chính sách pháp luật, thể chế quản lý để tiến tới xây dựng “hàng rào kỹ thuật pháp lý chặt chẽ”, thu nhập đảm bảo để cho mỗi CBCCVC “không thể, không dám, không cần” tiêu cực, tham nhũng khi thực thi công vụ.

 Cùng với đó, CBCCVC cần kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế của các quy định hiện hành về chế độ công vụ, công chức để tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện, nhất là các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức, lối sống, những quy định CBCCVC không được làm. Xây dựng quy chế quản lý, chi tiêu, sử dụng tài sản, tài chính trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của pháp luật, đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ngăn ngừa tình trạng thất thoát, tham nhũng. Bên cạnh đó, xây dựng tiêu chí và quy định về việc lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân và DN đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời có chế tài và hình thức xử lý nghiêm đối với những tập thể, cá nhân có tiêu cực hoặc có chỉ số hài lòng thấp.

 Để cuộc vận động thực sự có hiệu quả, việc công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực cũng được nhấn mạnh. Qua đó góp phần giám sát, phát hiện, đấu tranh, ngăn ngừa và đẩy lùi các hành vi tiêu cực. 

Theo Phó Chủ tịch phụ trách LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa, cuộc vận động sẽ được triển khai sâu rộng trong các cấp công đoàn, đảm bảo hiệu quả, tránh hình thức và quan trọng nhất là tạo động lực để CBCCVC tự giác thực hiện. Trước mắt, mỗi CBCCVC sẽ có bản cam kết với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tổ chức công đoàn thực hiện “Nói không với tiêu cực” theo các nội dung của cuộc vận động, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cần nêu cao trách nhiệm, tính gương mẫu của mình. (Kinhtedothi.vn 11/9, Việt An) Về đầu trang

Chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2020

Công chức, viên chức sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày, tính cả 2 ngày nghỉ bù. Bắt đầu từ 29 tháng chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 Tết năm Canh Tý.

 Thông tin mới được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đưa ra là sau 2 tuần xin ý kiến của 13 Bộ, ban ngành, phương án nghỉ 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 3 ngày đầu năm Canh Tý (từ 23/1/2020 đến 29/1/2020 Dương lịch) đã nhận được đông đảo đồng thuận.

 Quyết định sẽ được Chính phủ đưa ra  trong tháng 9 này. (VTV.vn 11/9)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ GTVT thúc tiến độ xây dựng Chính phủ điện tử

Ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ GTVT.

 Tại cuộc họp, Thứ trưởng Đông chỉ rõ những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử của các đơn vị. Đặc biệt là nhận thức của thủ trưởng một số đơn vị về nhiệm vụ này chưa đầy đủ, dẫn đến một số công việc triển khai chậm, chưa chủ động, linh hoạt.

 Để đẩy mạnh tiến độ, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị đưa nội dung này vào chương trình giao ban hàng tháng để kiểm điểm tình hình thực hiện sát sao và có giải pháp triển khai. Trong xây dựng cơ sở dữ liệu, phải linh hoạt giải pháp thực hiện, tận dụng nguồn lực, dữ liệu sẵn có, kể cả của các doanh nghiệp chủ lực, không trông chờ vào nguồn kinh phí từ các dự án. Rà soát các nhiệm vụ có tính khả thi cao, hiệu quả để tập trung chỉ đạo, giải pháp để hoàn thành dứt điểm.

 “Không có thông tin sẽ không thể triển khai được gì. Nhưng có thông tin cũng phải được cập nhật thường xuyên và được chia sẻ rộng rãi mới tạo ra hiệu quả. Trên cơ sở thông tin, dữ liệu số hóa sẽ giúp hiệu quả hơn trong quản lý, điều hành, nhất là trong lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Đây mới là mục tiêu hàng đầu”, Thứ trưởng Đông nói.

 Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo một số đơn vị cho rằng, việc thiếu kinh phí, chưa xác định được nguồn vốn ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai. Mặt khác, việc xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, kết nối văn bản và chia sẻ văn bản ra bên ngoài còn gặp nhiều khó khăn do hạn chế về công nghệ ở một số lĩnh vực.

 Trước đó, báo cáo Thứ trưởng về tình hình thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử của Bộ GTVT, ông Lê Thanh Tùng, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ GTVT cho biết, theo Nghị quyết số 17/2019 của Chính phủ, Bộ GTVT phải thực hiện 12 nhiệm vụ. Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành kết nối hệ thống quản lý văn bản của Bộ với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia. Hiện đang tiến hành các bước để thực hiện kết nối, chia sẻ hệ thống thông tin một cửa điện tử, cổng dịch vụ công Bộ GTVT với cổng dịch vụ công quốc gia; kết nối hệ thống bưu chính công ích, hệ thống thanh toán trực tuyến… thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp này.

 Thời gian qua, các cục, tổng cục đã phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin thực hiện kết nối các cơ sở dữ liệu với hệ thống thông tin một cửa điện tử, hệ thống dịch vụ công trực tuyến để tạo điều kiện cho cán bộ trong việc thực hiện thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân khi nộp hồ sơ bằng việc cắt, giảm các thành phần phải nộp hay xuất trình bằng việc sử dụng các dữ liệu đã có, như: Tổng cục Đường bộ VN đã kết nối cơ sở dữ liệu GPLX với hệ thống thông tin một cửa điện tử, hệ thống dịch vụ công; Cục Hàng hải VN kết nối cơ sở dữ liệu tàu biển, cơ sở dữ liệu thuyền viên với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống CNTT lĩnh vực hàng hải tham gia cơ chế một cửa quốc gia…

 Đối với nhiệm vụ xây dựng cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung, Bộ GTVT đã ban hành danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận tại bộ phận một cửa, gồm 172 thủ tục; Ban hành quy trình điện tử đối với việc giải quyết thủ tục hành chính. Đã hoàn thành việc xây dựng Hệ thống thông tin một cửa điện tử và nâng cấp cổng dịch vụ công Bộ GTVT theo mô hình thống nhất, tập trung; Tuân thủ các chức năng và bảo đảm khả năng tích hợp với cổng dịch vụ công. Cùng đó, Bộ GTVT đang xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện và người điều khiển phương tiện.

 Cũng theo ông Tùng, với nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ GTVT đã duy trì và cung cấp 310 dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công Bộ GTVT, các hệ thống DVC tại các tổng cục, cục, các hệ thống công nghệ thông tin của Bộ GTVT tham gia cơ chế một cửa quốc gia. Hiện có 94.403 tài khoản sử dụng (trong đó có 20.579 tài khoản cá nhân, 73.824 tài khoản doanh nghiệp), trong 7 tháng đầu năm 2019 có 375.462 hồ sơ nộp trực tuyến.

 Tháng 8/2019, Hội Tin học Việt Nam và Bộ Thông tin và Truyền thông công bố chỉ số ICT Index, theo đó Bộ GTVT xếp hạng 13/20 đơn vị (tăng 4 bậc so với năm 2018), trong đó chỉ số: Hạ tầng kỹ thuật: 16/20, Nhân lực: 18/20, Ứng dụng CNTT: 4/20, Dịch vụ công trực tuyến: 1/20. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Bộ GTVT đứng đầu về dịch vụ công trực tuyến. (Baogiaothong.vn 10/9, Kỳ Nam) Về đầu trang

Hà Nội: Cải cách hành chính phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất

Chiều 10-9, Đoàn kiểm tra số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Thanh Trì về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020”.

 Báo cáo đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Đặng Đức Quỳnh cho biết, công tác cải cách hành chính của huyện luôn được quan tâm lãnh đạo, các chỉ tiêu cải cách hành chính của huyện cơ bản hoàn thành. 100% các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cấp huyện, xã thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. 99% hồ sơ được giải quyết đúng thời hạn; nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian. Hiện nay, thủ tục hành chính mức độ 3 cấp huyện là 116; mức độ 4 cấp huyện là 12, đạt tỷ lệ 48,2%.

 Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, công tác cải cách hành chính ở Thanh Trì chưa đạt yêu cầu đề ra. Chỉ số hài lòng về CCHC theo điều tra xã hội học của huyện xếp thứ 22/30. Ngoài ra, qua kiểm tra cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa tại một số xã trên địa bàn huyện cho thấy, phòng làm việc chật hẹp trang thiết bị còn thiếu; kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ ở bộ phận một cửa tương đối yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu.

 Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng cải cách hành chính là một trong những giải pháp để tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả công tác của hệ thống chính trị TP. Chủ tịch UBND TP ghi nhận huyện Thanh Trì đã triển khai Chương trình 08 của Thành ủy nghiêm túc; đã tổ chức sắp xếp lại các phòng, ban và đơn vị sự nghiệp công lập, đặc biệt không có khiếu kiện sau sắp xếp, đảm bảo thực hiện toàn diện toàn bộ nhiệm vụ.

 Sau khi sắp xếp xong, Thanh Trì đã làm được 3 việc làm cơ sở để rút ngắn các thủ tục hành chính, đó là xây dựng toàn bộ nội dung quy chế quy trình từ các phòng ban đến các xã; xây dựng xong đề án vị trí việc làm; rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính để cắt giảm. Đáng chú ý, huyện đã phát động phong trào công nghệ thông tin rộng rãi trong hệ thống giáo dục.

 Thanh Trì cũng đã làm tốt việc tăng mức khoán chi thường xuyên để tăng tự chủ, tăng tiết kiệm chi thường xuyên. Chủ tịch UBND TP  đề nghị trong thời gian tới huyện cần phát huy điều này bởi chỉ khi nào một bộ máy đưa mức chi tiêu thường xuyên xuống 40% thì đó mới là bộ máy hoạt động hiệu quả.

 Nêu việc trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, Huyện ủy đã tổ chức hơn 60 đoàn kiểm tra đôn đốc công tác này, Chủ tịch UBND TP lưu ý cần cân nhắc, tích hợp các đoàn kiểm tra, giám sát các chương trình với nhau để mục đích cuối cùng là để nâng cao hiệu quả công tác.

 Phân tích thực tế xếp hạng cải cách hành chính của huyện còn thấp (xếp thứ 22/30), Chủ tịch UBND TP đề nghị huyện cần tập trung nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Trong đó, cần chú trọng cần đảm bảo bảo mật thông tin, an ninh an toàn thông tin người dùng; tập huấn cho các cán bộ về sử dụng kho dữ liệu, lịch công tác.

 “Cải cách phải bắt đầu từ những việc nhỏ thì mới làm được những việc lớn. Ví dụ như cần bắt đầu ngay từ việc sắp xếp thời gian làm việc khoa học, hiệu quả nhất” – Chủ tịch UBND TP lưu ý.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng lưu ý huyện cần tính toán, cân đối nguồn lực để chuẩn bị các hồ sơ dự án, ưu tiên kết nối giao thông; xử lý nước; tập trung hoàn thành các tiêu chí để xây dựng huyện thành quận... (Anninhthudo.vn 10/9, Phú Khánh) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thu ngân sách 8 tháng tăng hơn 12% so với cùng kỳ

Bộ Tài chính cho biết, thu ngân sách Nhà nước lũy kế 8 tháng qua ước đạt hơn 997 nghìn tỷ đồng, bằng gần 80% dự toán, tăng hơn 12% so cùng kỳ năm ngoái.

 Theo đó, thu nội địa tháng 8 ước đạt gần 82 nghìn tỷ đồng, thu từ dầu thô đạt gần 5 nghìn tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là hơn 26 nghìn tỷ đồng.

 Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát gần 571 nghìn tỷ đồng, đạt gần 55% dự toán chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước. Đặc biệt qua công tác kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước đã phát hiện 8.100 khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục theo quy định.

 Kho bạc Nhà nước đã yêu cầu các đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết và đã không chấp nhận thanh toán khoảng 58 tỷ đồng. (VTV.vn 11/9)Về đầu trang

Tránh rủi ro khi “ân xá thuế”

Ít nhất là từ 2014 đến nay, bình quân mỗi năm một lần, Bộ Tài chính lại đề xuất xóa nợ thuế với nhiều hình thức khác nhau, từ dự thảo nghị quyết đến dự thảo luật sửa đổi.

 Thực tế là có nhiều nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến việc người nộp thuế mất khả năng trả nợ thuế và có những trường hợp thực sự cần được xóa nợ thuế, ví dụ người nộp thuế đã chết. Tuy nhiên, với mọi trường hợp nợ thuế, kể cả khi họ đã chết, thì mỗi ngày trôi qua, tiền nợ, tiền phạt chậm nộp đều nhân với lãi suất 0,03%/ngày khiến số nợ cứ phình ra. Đến cuối năm 2018, tổng số nợ thuế là 81,6 nghìn tỷ đồng. 50,7% số đó (tương đương 41,3 nghìn tỷ đồng) không có khả năng thu nữa, nhưng cơ quan thuế vẫn tốn chi phí, nhân lực theo dõi, lại còn bị cấp trên “đánh giá”. Vì vậy quyết tâm xử lý nợ thuế của Bộ Tài chính cũng dễ hiểu! Thế nhưng đề xuất xóa nợ thuế vẫn chưa được thông qua vì đối tượng xóa nợ quá rộng, chưa hợp lý.

 Chính sách “ân xá thuế” sẽ một lần nữa được đưa ra bàn thảo tại Kỳ họp Quốc hội cuối năm nay. Ở thời điểm này, đây là động thái hợp lý, vì sẽ giúp lấp được một khoảng trống pháp lý. Cụ thể, Luật Quản lý thuế được Quốc hội thông qua vào tháng 5 vừa qua đã có quy định để xử lý nợ thuế cho các đối tượng không còn khả năng nộp ngân sách nhưng chỉ áp dụng cho các trường hợp nợ thuế phát sinh kể từ ngày Luật có hiệu lực thi hành (1.7.2020). Thành ra, các trường hợp nợ thuế phát sinh trước ngày 1.7.2020 vẫn chưa có căn cứ để xử lý.

 Và như thường lệ, trong Phiên họp 37 đang diễn ra, UBTVQH sẽ xem xét và cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Để tránh đi vào vết xe đổ, lần này Bộ Tài chính đã thay đổi cách tiếp cận theo hướng hợp lý hơn.

 Thay vì đề xuất xóa cả nợ gốc và tiền phạt chậm nộp với 7 nhóm đối tượng như những lần trước thì nay Bộ Tài chính đề nghị khoanh nợ gốc và chỉ xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp - khoảng 11,8 nghìn tỷ đồng của hơn 759 nghìn đối tượng. Đây là xu hướng chung của các nước trên thế giới, họ thường miễn, giảm các khoản phí phạt và tiền lãi phát sinh do nộp thuế chậm hoặc khai gian thuế, riêng khoản thuế gốc thì vẫn phải trả. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính bổ sung các nguyên tắc xử lý nợ như bảo đảm đúng đối tượng, đúng thẩm quyền; công khai, minh bạch việc xử lý tiền thuế nợ; phòng ngừa trục lợi chính sách. Các trường hợp đã được xóa nợ nếu phát hiện việc xóa nợ không đúng quy định hoặc người nộp thuế quay lại sản xuất kinh doanh thì phải hủy quyết định xóa nợ và nộp vào ngân sách khoản nợ đã được xóa.

 Tuy nhiên việc thực hiện chính sách “ân xá thuế” thường đi kèm với những rủi ro. Thẩm quyền xóa nợ được trao ở các mức tương ứng với cấp bậc lãnh đạo -  với hàng nghìn cho đến hàng vạn hồ sơ xin xóa nợ liệu họ có thể xem xét toàn diện và cẩn thận từng hồ sơ để biết chắc chắn rằng quyết định của mình là đúng đắn, phù hợp với quy định của pháp luật hay không? Nếu họ phải “dựa vào” đề xuất của đội ngũ trợ lý, giúp việc thì vô hình trung việc phân cấp thẩm quyền xóa nợ theo độ lớn của khoản nợ chỉ là hình thức mà rốt cuộc lại tùy thuộc vào đề xuất của cán bộ thuế từ cấp cơ sở - điều này có thể làm phát sinh tiêu cực, dẫn đến động cơ thương lượng và mặc cả. Để tránh những rủi ro đạo đức như vậy, nên giao Kiểm toán Nhà nước kiểm toán các khoản nợ thuế được xóa và bổ sung các biện pháp xử lý những vi phạm của người có thẩm quyền xóa nợ thuế.

 Dù sao, việc xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp cũng chỉ là giải pháp tình thế. Điều quan trọng hơn cả là ngành thuế phải thực sự hoàn thành trách nhiệm của mình trước đó, đừng để số nợ quá nhiều. Rất đáng để suy nghĩ khi mà Bộ Tài chính cho biết đã tổ chức bộ phận quản lý nợ thuế và cưỡng chế nợ thuế từ Trung ương đến địa phương, đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ đọng nhưng số nợ thuế tính đến cuối năm 2018 vẫn tăng 4% so với cuối năm 2017. (Đại Biểu Nhân Dân 11/9, Hà Lan)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa tự nhận mức kỷ luật Cảnh cáo

Các lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm từng cá nhân liên quan đến các sai phạm, tự nhận hình thức kỷ luật theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương.

 Cuộc họp kiểm điểm diễn ra chiều 10-9 tại trụ sở Tỉnh ủy Khánh Hòa, với sự tham gia của UBKT Trung ương. Đoàn công tác của UBKT Trung ương do ông Hoàng Văn Trà, Phó chủ nhiệm UBKT Trung ương, làm trưởng đoàn. 

Cũng theo nguồn tin trên, tại buổi làm việc, từng lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa trình bày kiểm điểm, giải trình các vấn đề liên quan, tự nhận hình thức kỷ luật.

 Hầu hết các lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đều thừa nhận có khuyết điểm khi để các sai phạm về đất đai kéo dài trong nhiều nhiệm kỳ. Các lãnh đạo, cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tự nhận hình thức kỷ luật chủ yếu khiển trách hoặc cảnh cáo.

 Trong đó, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tự nhận mức kỷ luật cảnh cáo. “Đây mới chỉ là mức kỷ luật tự nhận của từng cá nhân liên quan. Bước đầu, UBKT Trung ương chỉ ghi nhận các giải trình, sau đó sẽ họp xem xét, thống nhất đưa ra mức kỷ luật đối với từng người” - nguồn tin thông tin thêm.

 Như đã thông tin, UBKT Trung ương đã công bố kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

 Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế…, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách nhà nước.

 Ông Lê Thanh Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 Ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh.

 Ông Trần Sơn Hải, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Đào Công Thiên, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

 Vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và các cá nhân nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. (Tienphong.vn 11/9)Về đầu trang

Hòa Bình: Bốn đảng viên bị kỷ luật sau vụ nâng điểm thi

Bốn cán bộ đảng viên huyện Kim Bôi bị khiển trách vì vi phạm trách nhiệm nêu gương khi có con được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018.

 Theo thông báo ngày 6/9 của Ủy ban Kiểm tra huyện Kim Bôi, bốn đảng viên gồm: ông Bạch Công Du, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bôi (con vào Đại học Xây dựng); bà Nguyễn Thị Thoa, viên chức kế toán (con thi vào Đại học Xây dựng); ông Bạch Công Tình, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Bình Sơn (con thi Học viện Cảnh sát nhân dân); bà Bùi Thị Thu Huyền, giáo viên (con thi Học viện Cảnh sát nhân dân).

 Bốn đảng viên "có khuyết điểm" vì con được nâng điểm thi THPT quốc gia 2018. Con họ dùng kết quả thi không hợp pháp để xét tuyển vào đại học gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của chính quyền và ngành giáo dục, làm mất cơ hội của thí sinh khác. Ủy ban Kiểm tra huyện Kim Bôi khẳng định "những cán bộ này đã vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật".

 Trước đó cuối tháng 7, liên quan đến vụ gian lận thi cử, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Hòa Bình đề nghị kỷ luật ông Bùi Văn Cửu, Phó chủ tịch tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi, Chủ tịch Hội đồng thi THPT quốc gia 2018 của Hòa Bình bị đề nghị cách chức. (Vnexpress.net 11/9, Viết Tuân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Nhật Bản thay thế hầu hết thành viên Nội các, đa phần trẻ tuổi

Ngày 11/9, Nhật Bản chính thức công bố thành phần Nội các mới lần thứ 4 với độ tuổi trẻ hóa. Điều này chứng tỏ chính quyền của Thủ tướng Abe Shinzo quyết tâm thúc đẩy cải cách Hiến pháp và tăng trưởng kinh tế Nhật Bản trong thời gian tới.

 Trong cuộc cải tổ Nội các lần này, trong số 19 thành viên có tới 17 thành viên Nội các được thay thế. 13 người lần đầu tiên tham gia Nội các trở thành số lượng người lần đầu tiên tham gia lớn nhất từ thời điểm ông Abe Shinzo nhậm chức Thủ tướng năm 2012 đến nay.

 Hai thành viên kỳ cựu tại nhiệm suốt từ năm 2012 đến nay đó là Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso và Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga.

 Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Toshimitsu Motegi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao, còn Bộ trưởng Ngoại giao Kono Taro làm Bộ trưởng Phòng vệ.

 Đáng chú ý trong thành phần Nội các lần này, Hạ nghị sĩ Koizumi Shinziro (là con trai của cựu Thủ tướng Koizumi Junichiro) trở thành Bộ trưởng Môi trường, trẻ nhất trong các thành viên nội các khi mới 39 tuổi.

 Chức vụ quan trọng trong đảng liên minh cầm quyền không có sự thay đổi lớn khi Tổng thư ký đảng vẫn là ông Toshihiro Nikai, Trưởng ban điều hành chính sách, ông Fumio Kishida.

 Độ tuổi thành phần Nội các lần này trẻ hơn so với 3 lần cải tổ trước, đa phần từ 50-60 tuổi, chỉ có 1 người ở độ tuổi 80 và 4 người ở độ tuổi 70.

 Trong ngày 11/9, sau khi công bố danh sách Nội các, cuộc hội đàm giữa Nội các mới và lãnh đạo các đảng đối lập cũng sẽ được diễn ra. Thiên Hoàng Naruhito sẽ phê chuẩn thành phần Nội các mới sau đó. Dự kiến cuối giờ chiều 11/9, Thủ tướng Abe Shinzo sẽ họp báo diễn giải mục đích cuộc cải tổ nội các lần này trước Chính phủ và dân chúng.

 Dư luận cho rằng với thành phần nội các mới, Thủ tướng Abe muốn tháo gỡ mâu thuẫn kinh tế với Hàn Quốc trong thời gian sớm nhất có thể, đồng thời tăng cường hợp tác quốc phòng, an ninh với Mỹ nhằm tăng cường ảnh hưởng của Nhật Bản trong các vấn đề quốc tế khi mà Nhật Bản vẫn đang thúc đẩy cải cách Hiến pháp. (Vov.vn 11/9, Bùi Hùng) Về đầu trang

Trung Quốc nới lỏng quy định cho các nhà đầu tư nước ngoài

Giới chức Trung Quốc đang thể hiện rõ nỗ lực cải cách thị trường tài chính, khi nước này vừa công bố kế hoạch sửa đổi quy định cho các nhà đầu tư nước ngoài.

 Trung Quốc sẽ bỏ giới hạn trần về tổng giá trị đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu, hiện đang ở mức 300 triệu USD.

 Bên cạnh thực hiện cam kết mở cửa thị trường, việc này được xem là sẽ giúp Trung Quốc mở rộng việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trong các giao dịch trên thị trường tài chính quốc tế. (VTV.vn 11/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Các tin khác