VNPT Vinaphone cần phát huy tốt lợi thế về cơ sở hạ tầng, thương hiệu

8:39, Thứ Tư, 12-8-2015

Xem với cỡ chữ : A- A A+
Phát biểu tại Lễ ra mắt Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone chiều ngày 11/8/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định: Việc tái cơ cấu Tập đoàn VNPT và thành lập 3 Tổng công ty gồm VNPT Net, VNPT Vinaphone và VNPT Media “đã được triển khai thực hiện tốt, đúng theo định hướng chỉ đạo của Chính phủ”, phù hợp với nguyện vọng, chiến lược phát triển, phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh của VNPT và nhu cầu của thị trường. Ba Tổng công ty lớn của VNPT được thành lập, đã hình thành nên mô hình tổ chức ba lớp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của VNPT là: Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh.  


Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cùng Lãnh đạo Tập đoàn VNPT và Tổng công ty VNPT Vinaphone ấn nút khai trương tại Lễ ra mắt Tổng công ty VNPT Vinaphone

Tại lễ ra mắt VNPT Vinaphone, Bộ trưởng đã lưu ý lãnh đạo VNPT nói chung và Tổng Công ty VNPT Vinaphone nói riêng cần “nhận diện” những đặc điểm của ngành Thông tin và Truyền thông Việt Nam hiện nay nhằm đảm bảo cho ba Tổng công ty mới ra đời đứng vững, phát triển nhanh, lớn mạnh, phát triển bền vững.

Thị trường viễn thông hiện nay đã hết thời kỳ độc quyền, một mình một chợ, đã xuất hiện nhiều nhà mạng, nhiều doanh nghiệp viễn thông, CNTT ra đời và không ngừng phát triển. Công nghệ thay đổi nhanh, vòng đời ngắn, nhất là công nghệ trong lĩnh vực CNTT. Khoa học công nghệ đã trở thành một trong những lực lượng sản xuất trực tiếp. Các đối tác thường xuyên cải tiến, đổi mới phương thức kinh doanh, cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong kỷ nguyên hội tụ công nghệ như hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh một loại dịch vụ như: viễn thông, mà còn cung cấp cả dịch vụ CNTT, dịch vụ giá trị gia tăng, truyền thông đa phương tiện... Trong thế giới phẳng và mang tính toàn cầu hoá cao, dịch vụ kinh doanh của ngành Thông tin và Truyền thông hầu hết là những dịch vụ kinh doanh không biên giới, diễn ra mọi lúc, mọi nơi.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Những đặc điểm trên đang tác động không nhỏ đến hoạt động của các doanh nghiệp trong toàn ngành nói chung và đến Tập đoàn VNPT nói riêng. Vì vậy, đòi hỏi VNPT phải tận dụng lợi thế về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, truyền thống nhiều năm kinh doanh trên thương trường, đồng thời phải không ngừng đổi mới phương pháp quản trị kinh doanh linh hoạt, phù hợp với những biến động của thị trường, có như vậy mới có thể phát triển bền vững trước sự khắc nghiệt của thị trường như chiến trường hiện nay.

Bộ trưởng Nguyễn Băc Son yêu cầu lãnh đạo VNPT Vinaphone phải xác định rõ vai trò vị trí của Tổng công ty VNPT Vinaphone để Tổng công ty trở thành Tổng công ty chủ lực của Tập đoàn, có hạ tầng kỹ thuật, cơ sở dữ liệu khách hàng, mạng lưới bán hàng cần thiết, phối hợp với các Tổng công ty khác, chủ động trong hoạt động kinh doanh theo chức năng, nhiệm vụ đã được Tập đoàn giao.

VNPT Vinaphone cần trở thành Tổng công ty chủ lực, có vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi giá trị của Tập đoàn VNPT. VNPT Vinaphone thực hiện nhiệm vụ của lớp kinh doanh, lớp chủ chốt trong mô hình “Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh”, lớp trực tiếp giao tiếp với thị trường, với xã hội. Đây là lớp làm nhiệm vụ nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu và xu thế phát triển thị trường, xu thế phát triển công nghệ, “nắm chắc hơi thở của thị trường”.

Nắm vững tín hiệu của thị trường để có được những thông tin đích thực, từ đó VNPT Vinaphone đưa ra những yêu cầu đặt hàng đối với các lớp Dịch vụ và Hạ tầng”, đặt hàng cho VNPT - Media cung cấp dịch vụ thị trường cần; đặt hàng cho VNPT - Net về nhu cầu phát triển mạng lưới, hạ tầng kỹ thuật nơi cần mở rộng thị phần, nơi thị trường tiềm năng mà chất lượng dịch vụ hạn chế do thiếu sự đồng bộ của hạ tầng...

Bộ trưởng ví VNPT giống như một quân đội với sức mạnh được tạo nên bởi các đơn vị thành viên, trong đó các “Tổng công ty có vai trò như các Quân, Binh chủng”. Vấn đề là ở chỗ cần phải “xác định đâu là đơn vị giữ vai trò Binh chủng hợp thành, đâu là các đơn vị giữ vai trò Binh chủng kỹ thuật, bảo đảm...”. Từ đó, xác định người chỉ huy cao nhất trên một mặt trận: VNPT Vinaphone, VNPT Net hay VNPT Media.

Bộ trưởng khẳng định việc triển khai thành công Đề án Tái cơ cấu Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT giai đoạn 2014-2015, trong đó có việc hình thành 3 Tổng công ty đã tạo tiền đề quan trọng để VNPT tập trung phát triển mạnh mẽ hơn nữa dịch vụ di động, băng rộng, tạo sự đột phá trong kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý công việc tái cấu trúc doanh nghiệp phải là một quá trình liên tục và là nhu cầu nội tại của mọi doanh nghiệp. Trong thời gian tới, lãnh đạo Tập đoàn VNPT cần đưa ra những quyết sách phù hợp nhằm phát huy thế mạnh, vại trò quan trọng của Tổng công ty VNPT - Net, Tổng công ty VNPT - Media, bảo đảm cho Tổng công ty VNPT Vinaphone có đầy đủ các điều kiện về nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách...; tạo điều kiện thuận lợi cho VNPT Vinaphone có đủ sức mạnh cạnh tranh trên thị trường; hoàn thành vai trò chỉ huy dẫn dắt toàn bộ 63 mặt trận tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Theo Mic.gov.vn

Các tin khác