Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-01-2020

Post date: 10/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Ba cảnh sát hy sinh trong vụ đụng độ ở Đồng Tâm.. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2.Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy mạnh thực hiện Nghị định 100. 2

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

3.  NNA: Việt Nam là điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất tại châu Á năm 2020. 3

4. Bloomberg: Các công ty nội thất Mỹ để mắt đến Campuchia vì nhân công Việt Nam không còn quá rẻ. 4

5.Chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là gánh nặng lớn với doanh nghiệp. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6. Những bản báo cáo... đẹp như mơ. 6

7. Cải cách thể chế về công tác cán bộ. 7

8. Hàng loạt cán bộ “vào lò”, coi chừng nghe “chỉ đạo miệng“?. 9

QUẢN LÝ.. 10

9. Làm tốt công tác dân vận để không hình thành điểm nóng. 10

10.Hợp nhất Văn phòng Thành ủy, HĐND và UBND TP Bà Rịa. 11

11Khánh Hòa dừng xây trụ sở ngàn tỷ: Điều nên chấm dứt 11

12.Lo làm OCOP ào ạt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT chỉ đạo siết chặt 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

13. 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược phẩm được bãi bỏ. 15

14. Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020. 15

15TP. HCM: Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. 16

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 17

16.  Tỷ lệ giải ngân ODA năm 2019 chỉ đạt gần 40%.. 17

17.  Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương. 17

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 18

18Cựu Phó Chánh Văn phòng Đà Nẵng bật khóc, lo không “qua khỏi” trong tù. 18

19.Hà Tĩnh: Chủ tịch xã bị tố cáo quan hệ bất chính với phụ nữ đã có chồng. 19

THẾ GIỚI 20

20.Chính phủ tạm quyền Bolivia điều tra tham nhũng 600 quan chức cũ. 20

 TIÊU ĐIỂM

Ba cảnh sát hy sinh trong vụ đụng độ ở Đồng Tâm

Ba cảnh sát hy sinh, một người chống đối chết ở Đồng Tâm, Bộ Công an thông báo sáng 9/1.

 Sự việc khởi nguồn từ 31/12/2019, một số đơn vị của Bộ Quốc phòng phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, huyện Mỹ Đức.

 Sáng 9/1 "một số người chống đối, sử dụng lựu đạn, bom xăng, dao phóng... tấn công lực lượng chức năng, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng". Hậu quả 3 công an hy sinh, một người chống đối chết, một trường hợp bị thương, theo thông báo của Bộ Công an.

 Các đơn vị chức năng đã khống chế, bắt giữ những người vi phạm pháp luật nghiêm trọng, khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

 Trưa cùng ngày, thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an nói "vụ việc ở Đồng Tâm đang nằm trong tầm kiểm soát, lực lượng chức năng tiếp tục có mặt ở hiện trường để ổn định tình hình". Về số người bị bắt, khởi tố, ông Xô cho hay "sẽ thông báo sau".

 Hiện việc xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn vẫn thực hiện theo kế hoạch tại khu đất hơn 236 ha, trên địa bàn các xã: Mỹ Lương, Trần Phú, Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ) và Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức).

 Nhiệm vụ xây dựng hơn 1.000 m tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn được giao cho Lữ đoàn công binh 543, Quân khu 2 cùng một số đơn vị. (Vnexpress.net 09/01, Bá Đô)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đẩy mạnh thực hiện Nghị định 100

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản về việc đẩy mạnh thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

 Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, các quy định liên quan đến an toàn giao thông trong Luật phòng chống tác hại của rượu bia, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các địa phương về việc đẩy mạnh thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

 Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị Chủ tịch các tỉnh, thành phố chỉ đạo Ban An toàn giao thông, các sở, ngành, tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí và UBND các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền những quy định mới của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, nhất là quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn và các quy định liên quan đến an toàn giao thông trong Luật Phòng chống tác hại của rượu bia để người dân biết thực hiện; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe" và ủng hộ lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự - an toàn giao thông.

 Lãnh đạo các địa phương cần chỉ đạo hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở tăng cường thông tin, tuyên truyền các quy định của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Luật phòng chống tác hại của rượu bia, vận động nhân dân thực hiện quy định "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm tra, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, kết hợp chặt chẽ giữa công tác cưỡng chế và tuyên truyền để nâng cao hiệu quả; bảo đảm đủ trang thiết bị, vật dụng cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

 Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, trường học cần tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên gương mẫu thực hiện "Đã uống rượu, bia - không lái xe", không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập. Các địa phương cần phát các thông điệp truyền hình, thông điệp phát thanh tuyên truyền an toàn giao thông Tết Canh Tý trên Đài Phát thanh và Truyền hình, hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở để tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. (VTV.vn 09/01)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

NNA: Việt Nam là điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất tại châu Á năm 2020

Theo kết quả khảo sát của NNA Japan Co., một công ty thuộc hãng tin Kyodo News của Nhật Bản, Việt Nam đã được các công ty Nhật Bản bình chọn là điểm đến đầu tư hứa hẹn nhất tại châu Á trong năm 2020.

 Trong cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến từ tháng 11-12/2019, Việt Nam nhận được 42,1% trong số 820 câu trả lời hợp lệ, dựa trên các yếu tố như tiềm năng của một thị trường đang phát triển và nguồn cung lao động giá rẻ, có kỹ năng.

 GDP của Việt Nam được ghi nhận duy trì đà tăng trưởng tích cực với tốc độ bình quân hằng năm trên 6% kể từ năm 2000 và năm 2018 đạt mức hơn 7%, mức cao nhất trong 10 năm.

 Năm 2019, Việt Nam đạt mức tăng trưởng GDP 7,03% trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược trong khu vực và trên thế giới gia tăng.

 Xuất siêu đạt mức kỷ lục 9,94 tỷ USD, vốn FDI đăng ký đạt 38,02 tỷ USD - là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, bội chi ngân sách thấp, lạm phát dưới 3%. Đây cũng là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam kiểm soát lạm phát dưới 4%.

 Trong năm 2019, Việt Nam xếp vị trí thứ 70 trong bảng xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB) về chỉ số môi trường kinh doanh.

 Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng đánh giá chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu (GCI) của Việt Nam đã tăng 10 bậc, từ mức xếp hạng 77 của năm 2018  lên mức xếp hạng 67 trong năm 2019.

 Một yếu tố quan trọng giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư là mức thuế ưu đãi cho doanh nghiệp lớn, cụ thể là 0% trong 5 năm đầu tiên và 5% cho 10 năm tiếp theo và 10% cho 2 năm sau đó, nhờ vậy đã thu hút các công ty công nghệ như Nokia, Samsung và Olympus...hay các nhà sản xuất thời trang như Nike và Adidas...

 Nhiều tờ báo châu Á đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, một phần nhờ vào thành quả thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, Việt Nam đã phát huy nội lực, tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, và tranh thủ tham gia các hiệp định thương mại quốc tế nên ít bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

 Cũng theo khảo sát của NNA Japan, Ấn Độ đứng ở vị trí thứ hai với 12,2%, khi những người tham gia cuộc khảo sát dành nhiều kỳ vọng cho thị trường đang phát triển và tiềm năng của nước này với vai trò là cửa ngõ vào khu vực Trung Đông và châu Phi. Myanmar “nhảy vọt” ba bậc so với năm ngoái lên vị trí thứ ba với 11,6%, trong khi Indonesia đứng ở vị trí thứ tư với 6,6%.

 Trung Quốc, một điểm đến đầu tư đã đánh mất phần nào sức hấp dẫn do những lo ngại về căng thẳng thương mại giữa nước này với Mỹ và chi phí nhân công gia tăng, xếp ở vị trí thứ năm với 5,1%. (VietnamPlus.vn 09/01)Về đầu trang

Bloomberg: Các công ty nội thất Mỹ để mắt đến Campuchia vì nhân công Việt Nam không còn quá rẻ

"Tỷ lệ lao động lương cao ở Việt Nam đang tăng lên và công nhân giá rẻ ngày càng khan hiếm", Clarence Smith, CEO của Haverty Furniture Cos . - một công công ty có các nhà máy ở châu Á sản xuất đồ nội thất cho biết.

 Theo giám đốc điều hành một công ty trong ngành công nghiệp nội thất, tình trạng thiếu công nhân ở Việt Nam - nơi được cho là hưởng lợi rất lớn từ cuộc chiến thương mại của Mỹ với Trung Quốc - đang trở nên nghiêm trọng đến mức một số nhà sản xuất đồ nội thất hiện đang cân nhắc Campuchia và Bangladesh để xây dựng các nhà máy.

 "Tỷ lệ lao động lương cao ở Việt Nam đang tăng lên và công nhân giá rẻ ngày càng khan hiếm", Clarence Smith, CEO của Haverty Furniture Cos . - một công công ty có các nhà máy ở châu Á sản xuất đồ nội thất cho biết.

 "Và mặc dù các nhà cung cấp châu Á tiếp tục cung cấp các sản phẩm gỗ mà họ sử dụng nguyên liệu đầu vào từ vùng Appalachia của Hoa Kỳ, việc sản xuất đồ gỗ nội thất cũng không quay trở lại Hoa Kỳ", Smith nói trong một cuộc phỏng vấn.

 Đưa công việc sản xuất trở lại Mỹ là một trong những mục tiêu đã nêu của chính quyền Trump trong việc áp thuế đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

 Nhà bán lẻ đồ nội thất có trụ sở tại Atlanta đã phải vật lộn với sự gián đoạn chuỗi cung ứng vào năm ngoái khi các nhà sản xuất Trung Quốc mà họ vẫn nhập hàng bỗng rời đi và thiết lập hoạt động tại Việt Nam. Một số nhà cung cấp đã ngừng sản xuất các loại hàng hóa bán chạy nhất của Haverty, buộc họ phải tìm nguồn hàng mới tại Việt Nam và gây ra sự thiếu hụt một số mặt hàng tại khoảng 120 showroom ở Mỹ.

 "Cho đến nay, sự bất ổn vẫn còn đó, bởi ngay cả khi đã ký kết giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung, thì phía Mỹ vẫn sẽ giữ mức thuế 25% đối với đồ nội thất do Trung Quốc sản xuất", Smith nói. "Haverty vẫn nhập khẩu đồ da và bọc từ Trung Quốc, mặc dù họ không còn nhập đồ nội thất gỗ từ nước này".

 "Việc di dời nhà máy sẽ không kết thúc", ông nói: "Hiện tại họ đang xây dựng nhà máy ở Campuchia".

 Smith đã so sánh sự dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam và sang các nước châu Á đang phát triển khác với điều từng diễn ra trong ngành công nghiệp đồ nội thất Hoa Kỳ, từ Michigan sang Bắc Carolina trong một thế kỷ trước. Ngành công nghiệp đồ nội thất bọc vải đã chứng kiến ​​sự hồi sinh gần đây ở Bắc Carolina, nhưng Smith cho biết các nhà máy châu Á sản xuất đồ gỗ từ nguồn gỗ khai thác ở Carolinas rẻ hơn nhiều so với các công ty sản xuất các sản phẩm tương tự ở Mỹ. (Cafef.vn 09/01)Về đầu trang

Chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là gánh nặng lớn với doanh nghiệp

Nhiều chuyên gia cho rằng chi phí tuân thủ pháp luật có xu hướng giảm nhưng vẫn là gánh nặng rất lớn với doanh nghiệp, dẫn đến kém cạnh tranh, thậm chí mất cơ hội kinh doanh.

 Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 02 năm 2019 và Nghị quyết 35 năm 2016 của Chính phủ – Góc nhìn từ doanh nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố cách đây không lâu cho thấy chi phí tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng giảm trong nhiều năm qua.

 “Đây là kết quả phản ánh tích cực các nỗ lực của Chính phủ trong việc cải cách thể chế, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là việc cắt giảm các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính”, báo cáo của VCCI nêu rõ.

 Mặc dù có sự cải thiện theo thời gian như vậy, song theo báo cáo của VCCI, vấn đề thủ tục giấy tờ phức tạp vẫn là vướng mắc mà nhiều doanh nghiệp gặp phải khi chỉ có 56,9% các doanh nghiệp có nhận định rằng thủ tục giấy tờ là đơn giản. Việc phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính cũng là một vấn đề đáng quan ngại nữa đối với các doanh nghiệp khi chỉ có 57,5% doanh nghiệp cho biết họ không phải đi lại nhiều lần.

 “Đặc biệt, đây lại là đánh giá bị giảm điểm so với năm 2016 khi có đến 63,3% doanh nghiệp có nhận định này. Nói cách khác, vấn đề bắt doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần để giải quyết thủ tục hành chính lại đang có xu hướng thay đổi không tích cực”, báo cáo của VCCI nhấn mạnh.

 Đáng chú ý, kết quả PCI do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố hồi tháng 3/2019 vẫn khẳng định có đến 66% trong tổng số khoảng 10.000 doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ quan ngại về các khoản phí không chính thức và tới 54% doanh nghiệp thừa nhận phải trả loại phí này.

 Theo các chuyên gia, chính việc nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp là một trong những nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp phải ngừng kinh doanh, thậm chí là giải thể.

 Như vậy, vấn đề ở chỗ đây không phải là câu chuyện mới. Và trong hầu hết các hội thảo với chủ đề cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, các chuyên gia khẳng định chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là gánh nặng lớn với doanh nghiệp.

 Nhìn nhận vấn đề này, ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định, chi phí tuân thủ pháp luật vẫn là thách thức lớn với doanh nghiệp.

 Theo ông Hiếu có năm loại chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả trong quá trình hoạt động, bao gồm: thủ tục hành chính; đầu tư; phí và lệ phí; cơ hội và chi phí không chính thức. Trong đó, theo ông Hiếu, chi phí cơ hội kinh doanh và chi phí không chính thức rất khó tính toán nhưng diễn ra khá phổ biến.

 “Tôi lấy ví dụ đơn giản về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo Dự thảo mới nhất taxi sẽ phải có phù hiệu “xe taxi” và dán cố định phía bên phải mặt kính trước xe, niêm yết đầy đủ thông tin trên xe theo quy định, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe.... Trường hợp ô tô sử dụng hợp đồng điện tử thì phải có hộp đèn điện tử tối thiểu 12x30 cen ti mét... Tính trung bình, chi phí để có phù hiệu cho mỗi chiếc xe là vài trăm nghàn thì nhân lên với số lượng taxi đang hoạt động hiện nay sẽ ra một con số vô cùng khủng khiếp”, ông Hiếu nhấn mạnh.

 Để cắt giảm gánh nặng chi phí tuân thủ pháp luật, ông Phan Đức Hiếu cho rằng phía cơ quan nhà nước, khi soạn thảo quy định pháp luật, cần luôn tư duy rằng luật pháp rất “đắt đỏ”, một chữ viết ra có thể gây tốn kém hàng tỉ đồng cho doanh nghiệp.

 Chính vì thế, ông Hiếu cho rằng có hai câu hỏi cốt yếu cần được đặt ra và trả lời: “Liệu có cách thức nào rẻ hơn mà vẫn đạt mục tiêu quản lý không?” và “Liệu có cách thực hiện nào nhanh hơn mà đỡ tốn kém hơn không?”.

 Đồng thời, các cơ quan thực thi ở các bộ và ở địa phương cần tổ chức thực thi pháp luật một cách hiệu quả như rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, đúng hẹn; ngăn chặn các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu...

 Ông Hiếu cũng đề xuất chính quyền địa phương cần ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; công khai minh bạch thông tin trên trang web cơ quan chính quyền; thường xuyên đối thoại, nắm bắt và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. (Diễn đàn doanh nghiệp 09/01, Huyền Trang)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Những bản báo cáo... đẹp như mơ

TP Đà Nẵng trưng ra một bản báo cáo đẹp… như mơ: Qua kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị, chưa phát hiện hành vi tham nhũng.

 Trong lúc TAND thành phố Hà Nội đang xét xử hai cựu chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 21 cựu quan chức khác về hành vi tiếp tay cho Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) mua hàng chục tài sản công là nhà, đất của nhà nước với giá rẻ như bèo, gây thiệt hại cho nhà nước tới 22.000 tỷ đồng, thì TP Đà Nẵng trưng ra một bản báo cáo đẹp… như mơ:

 Qua kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị, chưa phát hiện hành vi tham nhũng. Cũng chưa phát hiện người nào nhận quà trái quy định. Toàn thành phố có 63/63 đơn vị đã thực hiện việc kê khai tài sản và thu nhập đúng quy định với tổng số 6.313/6.316 trường hợp, đạt 99,9%. Về con số tuyệt đối, chỉ có 3 người không thực hiện việc kê khai, thì 2 người đang “ốm nặng”, còn 1 người nghỉ việc thời điểm kê khai.

 Tiếp theo Đà Nẵng, thì Quảng Nam, rồi Bà Rịa - Vũng Tàu cũng trưng ra những bản báo cáo sáng trưng như vậy, không sai một chữ.

 Riêng đối với Bà Rịa - Vũng Tàu, thì báo cáo còn nhấn mạnh thêm: Đến tham nhũng vặt cũng không có. Không chỉ công tác kê khai, mà thậm chí cả các đợt giám sát của HĐND tỉnh, rồi thanh tra, kiểm toán cũng vào cuộc, nhưng cũng… tuyệt đối không phát hiện tham nhũng.

 Không phát hiện hành vi tham nhũng. Nghĩa là bộ máy công quyền của chúng ta hoàn toàn “tuyết sạch giá trong”. Tham nhũng là một từ hoàn toàn xa lạ trên dải đất hình chữ S này.

 Thế nhưng, nhìn đâu cũng thấy biệt phủ “còn hơn cả cung vua phủ chúa”. Nhìn đâu cũng thấy đất vàng đất bạc, đất kim cương, là những tài sản mà nếu chỉ trông vào đồng lương hay là việc đi buôn chổi chít, đi chạy xe ôm hay dẫu có “làm thêm” đến “thối cả móng chân móng tay”, dẫu có cả chục “cô em kết nghĩa” thì hàng ngàn năm cũng đừng mơ sắm nổi.

 Không phát hiện hành vi tham nhũng. Nhưng cứ dăm bữa nửa tháng một vài “thanh củi” lại được cơ quan điều tra lôi ra để cho “vào lò”. Mà toàn “củi gộc” cỡ Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Lê Thành Tài, Nguyễn Hữu Tín, Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn... thậm chí cả loại củi “đại gộc” như Đinh La Thăng. Mà những “thanh củi” đó lại toàn được lôi ra ở những nơi “không phát hiện hành vi tham nhũng” cả.

 Tiếp theo tấm gương của Đà Nẵng, Quảng Nam, Bà Rịa - Vũng Tàu, rất có thể hàng loạt tỉnh, thành khác trên cả nước cũng sẽ “không phát hiện hành vi tham nhũng”.

 Cuối cùng là những bản báo cáo phòng chống tham nhũng... đẹp như mơ. Và nếu cứ tình trạng này, thì hàng chục ngàn cán bộ công chức của các cơ quan chống tham nhũng từ trung ương đến địa phương sẽ chỉ việc ngồi uống trà vặt rồi tháng tháng lĩnh lương. Bởi làm gì có tham nhũng mà chống? (Nongnghiep.vn 8/1, Vũ Hữu Sự) Về đầu trang

Cải cách thể chế về công tác cán bộ

Vấn đề làm thế nào để những cán bộ được quy hoạch thật sự là những hạt nhân xứng đáng, đi hết nhiệm kỳ mà không xảy ra sai phạm đang được dư luận, cử tri cả nước quan tâm.

 Thời gian qua, câu chuyện bằng cấp và năng lực cán bộ, công chức luôn được dư luận quan tâm hơn bao giờ hết. Nhất là trong bối cảnh nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đang thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

 Việc sắp xếp, tinh giản cơ bản được thực hiện nghiêm túc bởi đã có những tiêu chí đánh giá từ Trung ương đến địa phương, thậm chí nhiều nơi còn có thêm những tiêu chí đánh giá nhưng thực chất, ngay cả những người làm công tác tổ chức và chính những người trong cuộc dù về cơ bản “tâm phục, khẩu phục”, nhưng vẫn còn có điều gì đó cảm thấy lấn cấn. Bởi, thực tế hiện nay, bằng cấp và năng lực chưa song hành.

 Điển hình, công tác cán bộ bị dính cục “sạn” to khi nhiều “cây gia phả” làm quan ở các tỉnh như Hà Giang, Bắc Ninh, Hải Dương,... được phanh phui, mà việc xử lý “để lâu hóa bùn” cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực. 

Đau buồn ở chỗ, khá nhiều hạt giống đỏ tuổi đời còn trẻ (Nguyễn Xuân Anh, Lê Phước Hoài Bảo ,Vũ Quang Hải, Lê Tấn Hùng…) từng được dư luận đánh giá là ngôi sao chính trị đang lên bị kỷ luật, cách chức là trái đắng của một cơ chế quản lý cán bộ lạc hậu, thiếu công khai, “nhất hậu duệ”, chứng tỏ dư luận về nâng đỡ, chạy ghế trong công tác nhân sự các cơ quan bộ ngành là có cơ sở.

 Phải chăng, “chiếc ghế quyền lực” có phải là một dạng “xôi chùa” từ đó nảy sinh tâm lý: con ông A vào được thì con tôi cũng phải vào được; “mặc cả” và “móc ngoặc” trong công tác cán bộ?

 Còn nhớ, trong một cuộc nói chuyện với học sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Cán bộ của Đảng, nhất là cấp cao mà không có đức, tham – sân – si hủy hoại liêm sỷ thì đó là một thảm họa”.

 Theo đó, người viết đồng tình với quan điểm của ông Lê Thanh Vân (Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội) khi ông cho rằng: “Bố trí một nhân sự không ngang tầm với nhiệm vụ, cho dù cán bộ đó có đạo đức tốt thì vẫn làm trì trệ bộ máy. Một nhân sự bất tài, thất đức thì phá hủy cả thể chế chính sách, cả nền tảng thi hành pháp luật, văn hóa pháp lý, đạo lý xã hội. Điều này nguy hiểm hơn nhiều so với tham nhũng kinh tế”.

 Đúng là, công tác cán bộ cho đó là “cái gốc” của sự nghiệp cách mạng. Chúng ta có quá nhiều quy trình nhưng luôn luôn sơ hở, thiếu sót. Thử hỏi chúng ta đã có bao nhiêu cán bộ bảo vệ đề tài tiến sỹ, được công nhận là phó giáo sư, giáo sư về “quy trình”. Chắc chắn không phải ít. Đáng tiếc, công tác cán bộ, “đầu ra” của các “quy trình” đã và đang xuất hiện những “tấn trò đời”.

 Một giả thiết được đặt ra đó là: Tại sao chúng ta không đem một vụ án điển hình về công tác cán bộ ra xét xử nghiêm khắc để làm gương? Biết đâu, khi có phiên tòa mang tính chất “tiền lệ” về xét xử sai phạm trong công tác cán bộ sẽ làm gương tốt hơn cho những ai có ý định sai phạm?

 Việc chấn chỉnh công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức càng cần thiết, cấp thiết hơn khi công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới đã và đang được tiến hành khẩn trương. Hàng trăm, hàng ngàn cán bộ đã được quy hoạch vào cấp ủy các cấp.

 Để rút ra bài học trong công tác cán bộ cũng như trong việc giám sát cán bộ, đảng viên hiện nay, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác nhân sự, nhất là việc đánh giá cán bộ sao cho chính xác, chọn đúng người có đức, có tài để đưa vào bộ máy Đảng và chính quyền các cấp, kể cả cấp chiến lược.

 Nói cách khác, cải cách thể chế về công tác cán bộ là vấn đề cấp thiết. Một cơ chế quản trị khoa học tiến bộ sẽ loại trừ những kẻ cơ hội, tham nhũng, kém tâm và tầm ngay từ nguồn. Sau đó trong quá trình công tác tiếp tục thử thách sàng lọc, loại trừ những người làng nhàng, ăn may, bản lĩnh yếu kém để chọn được người ưu tú, làm việc vì dân vì nước.

 Nếu không đưa được người tài đức vào các cấp lãnh đạo, cơ quan dân cử thì mục tiêu phát triển thành một nước công nghiệp hiện đại, tiến hành cách mạng 4.0 dù có tuyên truyền bao nhiêu cũng khó mà thành công.  (Enternews.vn 9/1, Sông Hàn) Về đầu trang

Hàng loạt cán bộ “vào lò”, coi chừng nghe “chỉ đạo miệng“?

Chừng nào cấp dưới vẫn phải phục tùng cấp trên vô điều kiện thì chừng ấy, sẽ còn những quan chức lấm lem, còn những thuộc cấp đau xót.

 Phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng liên quan đến việc bán nhà đất công cho Phan Văn Anh Vũ thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Không ít bị cáo đã sốc, hoảng loạn khi nghe đề nghị mức án. Và cũng không ít người cay đắng giữa công đường khi phải thốt lên, họ buộc phải chấp hành “chỉ đạo miệng”, chấp hành bút phê của cấp trên. Nếu không chấp hành coi như không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí bị kỷ luật. 

“Chỉ đạo miệng” là gì mà ghê gớm vậy? Là dùng cái uy của mình để chỉ đạo mà không để lại dấu vết. Nó không chỉ xuất hiện ở vụ án này mà trở thành một hiện tượng phổ biến qua các vụ đại án về tham ô, tham nhũng bị xét xử trong thời gian qua. Cấp dưới phục tùng cấp trên bất kể cấp trên đúng hay sai, không dám có chính kiến. Ngay kể cả biết chắc “làm như vậy là sai” nhưng họ cũng “cắn răng” làm vì nể cấp trên, vì những ân huệ mà cấp trên đã ban phát.

 Trong vụ án PVN mất trắng 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ocean bank dưới thời ông Đinh La Thăng làm chủ tịch, bị cáo Phan Thị Hòa từng là thuộc cấp của ông Thăng với chức vụ ủy viên HĐQT, trưởng ban kiểm soát nội bộ cũng đã nghẹn ngào giữa công đường.

 Bà Hòa cho rằng, dù là thành viên HĐQT thời kỳ đó nhưng không được bàn bạc, xin ý kiến về chủ trương góp vốn. Tuy nhiên, khi mọi chuyện có nguy cơ vỡ lở, ông Thăng đã gọi điện nhờ bà Hòa và những cựu thành viên khác ký khống vào giấy xác nhận đã đồng ý chủ trương góp vốn. Ông Thăng lúc này đã giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM. Bà Hòa biết mười mươi làm như vậy là sai nhưng “nể” sếp cũ, vẫn đồng ý ký.

 Trong vụ án gần đây nhất, Mobifone mua 95% cổ phần của AVG, các thuộc cấp của ông Lê Nam Trà cũng khai rằng, dưới thời ông Trà đứng đầu Mobifone, rất nhiều cán bộ biết sai nhưng vẫn phải im lặng và phải làm theo chỉ đạo của cấp trên. Cựu Phó Tổng Giám đốc Mobifone Nguyễn Đăng Nguyên cho biết, năm 2015, ông Lê Nam Trà là Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, nắm quyền lực tuyệt đối ở Mobifone, ít ai dám chống lại.

 Điểm qua những vụ đại án trên có thể thấy, quyền lực của cấp trên là tuyệt đối. Một tay có thể che lấp cả bầu trời. Tổ chức Đảng bị vô hiệu hóa. Cấp dưới nếu không ăn cánh, không phục tùng cấp trên thì có thể bị đưa ra khỏi guồng máy.

 Ngay tại phiên tòa xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, đại diện VKS nhận định: Qua vụ án này và các vụ án đã xét xử liên quan đến Phan Văn Anh Vũ có thể thấy, đang tồn tại lỗ hổng trong việc thanh kiểm tra, giám sát quyền lực, quyền lực càng cao càng phải được giám sát chặt chẽ.

 Các mối quan hệ thân quen, chiến hữu giữa người có tiền với người có quyền đã “đưa đẩy” các quyết định sai trái khiến cho cấp dưới, vì sợ cấp trên mà phải chấp hành. Chỉ bằng những “chỉ đạo miệng”, bằng bút phê, nhiều lãnh đạo đã biến thuộc cấp thành “cánh tay nối dài”. Cũng bởi vậy, nhiều cán bộ khi đứng trước tòa đã nói rằng, họ chẳng có lựa chọn nào khác bởi “trên nói dưới phải nghe, trên đe dưới phải sợ”.

 Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII nhận định, những người “thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh” là biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. “Bệnh” này xuất hiện ở nhiều cơ quan, đơn vị, là căn nguyên khiến sức chiến đấu của tổ chức Đảng suy giảm và có nơi, có lúc bị vô hiệu hóa.

 Hơn 70 năm trước, trong tác phẩm “ Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh gọi những người này là “những đảng viên và cán bộ ươn hèn, yếu ớt”.

 Đã có những cán bộ vì không chấp hành “chỉ đạo miệng” bị đưa ra khỏi bộ máy. Có người tự nguyện xin nghỉ hưu sớm, có người xin chuyển công tác, thậm chí “rũ áo từ quan” để sống một cuộc đời liêm chính.

 Chừng nào quyền lực không được kiểm soát, chừng nào cơ chế xin-cho còn tồn tại, chừng nào cấp dưới vẫn phải phục tùng cấp trên vô điều kiện thì chừng ấy, sẽ còn những quan chức lấm lem, còn những thuộc cấp đau xót, còn những Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ…

Một nhiệm kỳ mới sắp bắt đầu. Bộ máy lãnh đạo các cấp đang được quy hoạch. Bài học nhỡn tiền về lạm dụng quyền lực vẫn còn đó... (Vov.vn 9/1, Quốc Phong) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Làm tốt công tác dân vận để không hình thành điểm nóng

Sáng 9/1, Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác dân vận và đánh giá kết quả thực hiện năm dân vận chính quyền 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 đã diễn ra.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, những thành tựu toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội trong 2 năm liên tiếp vừa qua là nhờ một phần từ kết của của dân vận chính quyền. Nhân dân được tham gia vào những công việc của địa phương và của đất nước nên người dân đã tin tưởng bỏ đồng vốn của mình ra để đầu tư sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm, giải quyết quyết liệt hơn.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công tác dân vận không chỉ là phương pháp công tác mà còn là tình cảm cách mạng, trách nhiệm lớn lao của mọi cấp, mọi ngành, mọi cán bộ đảng viên mà dân vận phải thực sự có trong tâm, trong tấm lòng của mỗi cán bộ, công chức thông qua việc lo cho dân, cùng chia sẻ với nhân dân.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mỗi cấp ủy đảng và chính quyền phải bám vào những tâm tư của dân để tăng cường đối thoại thực chất và hiệu quả với người dân và doanh nghiệp nhằm giải quyết các vụ việc kịp thời đúng pháp luật, nhất là những vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài.

 Thủ tướng khẳng định, Chính phủ ủng hộ đề xuất của Ban Dân vận Trung ương là năm nay không được để xảy ra những điểm nóng gây mất ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Nếu có, cấp ủy đảng và chính quyền địa phương phải tập trung vận động nhân dân để dân hiểu đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước nhưng đồng thời cũng cần phải cương quyết xử lý nghiêm minh những kẻ xấu kích động đám đông làm mất trật tự, an toàn xã hội. (VTV.vn 09/01)Về đầu trang

Hợp nhất Văn phòng Thành ủy, HĐND và UBND TP Bà Rịa

Thành ủy TP Bà Rịa vừa có quyết định hợp nhất 3 văn phòng Thành ủy, HĐND và UBND thành một văn phòng chung duy nhất, với tên gọi Văn phòng TP Bà Rịa.

 Văn phòng mới có trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho cả Thành ủy, HĐND và UBND TP Bà Rịa với 28 cán bộ, công chức trong biên chế và 16 người hợp đồng (trước mắt giảm 4 lao động trong biên chế và 4 lao động hợp đồng).

 Bộ máy lãnh đạo gồm chánh văn phòng và 5 phó chánh văn phòng. Chánh văn phòng  được phân công là người phát ngôn chung cho cả 3 văn phòng sau khi hợp nhất, cung cấp thông tin cho các cơ quan chức năng, trong đó có báo chí.

 Theo đề án được duyệt, trong giai đoạn 2 từ năm 2022, Văn phòng TP Bà Rịa chỉ còn 22 cán bộ trong biên chế và 14 người hợp đồng - giảm thêm 6 người, trong đó có 2 phó chánh văn phòng. (Sggp.org.vn 9/1, Văn Phong) Về đầu trang

Khánh Hòa dừng xây trụ sở ngàn tỷ: Điều nên chấm dứt

Khánh Hòa vừa quyết định chấm dứt đầu tư dự án Khu trung tâm hành chính tỉnh (tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng) theo hình thức BT. Về phần Khánh Hòa, lãnh đạo địa phương vẫn bày tỏ mong muốn được thực hiện dự án theo hình thức BT nhằm đẩy nhanh tiến độ và giúp dự án sinh lợi.

 Tuy nhiên, tại thời điểm Khánh Hòa bị vướng nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án theo chủ trương BT, dự án phải dừng lại để chờ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ.

 Nói lời thật về dự án này, ông Lê Việt Trường - nguyên ĐBQH Khóa XIII cho rằng, Khánh Hòa không nên "chạy đua" làm xây trung tâm hành chính mà dồn lực phát triển hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế, phát triển xã hội.

 Theo ông Trường, quyết định chấm dứt dự án theo hình thức BT là do Khánh Hòa đã nhận ra những vấn đề bất cập từ chủ quá trình triển khai dự án theo hình thức đầu tư nêu trên. Đó là nhận thức và quyết định đúng đắn. 

Ông Trường nhấn mạnh, về bản chất đầu tư dự án theo hình thức BT là một chủ trương tốt, tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện mới bộc lộ nhiều bất cập, sai phạm.

 Những sai phạm, bất cập từ chủ trương đầu tư theo hình thức BT thực tế đã được ghi nhận ở nhiều nơi, nhiều địa phương. Bản chất của việc kêu gọi đầu tư theo hình thức BT thời gian qua chính là đổi đất lấy hạ tầng, đổi dự án lấy dự án. Những sai phạm xuất phát từ việc định giá đất, xác định giá đất khi giao cho nhà đầu tư không được thực hiện công khai, minh bạch dẫn tới nhiều lùm xùm, tiêu cực. Tham nhũng cũng được "đẻ ra" từ chính cách thực hiện thiếu rõ ràng nêu trên.

 Các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc, nhiều kết luận sai phạm liên quan tới các dự án BT cũng đã được chỉ ra. Đã có những dự án bị điều tra, khởi tố, nhiều cá nhân, lãnh đạo ở các địa phương cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật vì có liên quan tới việc triển khai thực hiện các dự án BT không đúng quy định, gây thất thoát, lãng phí.

 Chính vì những bất cập quá rõ như vậy, Chính phủ đã phải chỉ đạo các địa phương tạm dừng thực hiện các dự án theo hình thức BT để rà soát, đánh giá và có hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể. Đây là động thái tích cực, các địa phương cần nghiêm túc thực hiện.

 Khánh Hòa quyết định chấm dứt dự án trung tâm hành chính theo hình thức BT để chờ Chính phủ hướng dẫn cho thấy, địa phương đã lĩnh ngộ, và tiếp thu, thực hiện rất nghiêm túc chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ. Các địa phương khác cũng cần nhìn nhận và làm theo.

 Ông Trường nhấn mạnh, với những địa phương lập luận rằng sử dụng trụ sở cũ, thực hiện đấu giá đất, đấu thầu dự án công khai thu hút nguồn lực đầu tư cũng không nên thực hiện dự án khi chưa có văn bản chỉ đạo cụ thể từ Chính phủ.

 "Tôi cho rằng, phải có mệnh lệnh yêu cầu các địa phương chấm dứt ngay việc triển khai thực hiện các dự án theo hình thức BT để chờ có văn bản hướng dẫn hoàn chỉnh", ông Trường nói.

 Bàn thêm về dự định xây trung tâm hành chính hoàng tráng của Khánh Hòa nói riêng và các địa phương khác như Bình Phước, Hòa Bình, Hải Dương... nói chung, ông Trường nói thẳng, đó là không cần thiết, phải xem lại.

 Ông Trường nhắc lại chuyện cũ khi còn là ĐBQH, ông từng lên tiếng cảnh báo về một trào lưu xây trụ sở, quảng trường, tượng đài hoành tráng... tại các địa phương. Hầu hết các ý kiến đều ủng hộ và phản đối vì cho rằng không cần thiết phải phô trương, hình thức quá mức như vậy. Hơn nữa, đó đều là những công trình tiêu tốn nhiều nguồn lực, nhiều tiền của trong khi chúng ta lại đang rất thiếu những công trình phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, thiếu nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

 Mặc dù đã lên tiếng cảnh báo, cùng những phản biện mạnh mẽ xong theo nguyên ĐBQH Khóa XIII, tinh thần tiếp thu ở địa phương rất hạn chế.

 "Ở nơi này nơi khác họ vẫn che chắn rất kỹ và lặng lẽ thực hiện. Tới khi dư luận lên tiếng cũng là lúc dự án đã hoàn thành. Bây giờ lại tới trào lưu xây dựng trung tâm hành chính tập trung, chủ trương này cũng đang vấp phải rất nhiều phản ứng.

 Đà Nẵng là ví dụ điển hình của những ý kiến đánh giá trái chiều về hiệu quả, tính tiện ích của dự án này. Khi mới làm thì đấu tranh làm cho bằng được, bây giờ làm xong rồi lại lấy lý do thiếu dưỡng khí, thiếu gió... phải khắc phục nếu không phải làm dự án khác.

 Việc tiêu tiền một cách thiếu thận trọng, lãng ví tiền thuế của dân, nguồn lực của ngân sách là điều cần phải lên án. Tư tưởng chạy đua, tỉnh này phải có, tỉnh kia cũng phải có phải chấm dứt ngay", ông Trường nhấn mạnh. 

Ông Trường lưu ý thêm, Chính phủ đang quyết liệt trong chủ trương thực hiện tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, nhiều đầu mối công việc bị thu gọn, xây dựng trung tâm hành chính là không phù hợp.

 "Trong bối cảnh có nhiều biến đổi về mặt tổ chức, cơ cấu biên chế, đầu mối công việc và có thể còn nhiều cuộc cải cách nữa... nếu xây trung tâm hành chính tập trung kiểu đếm đầu đơn vị gom về một chỗ, tới khi tinh giảm, tinh gọn lại thừa ra cả một tòa nhà mênh mông không có ai ngồi, lúc đó ai sẽ chịu trách nhiệm?

 Tôi vẫn cho rằng, các địa phương không nên chạy đua làm trung tâm hành chính tập trung, đợi đến khi kinh tế phát triển, điều kiện thuận lợi có làm cũng chưa muộn.

 Về phía Chính phủ cũng đã có chỉ đạo không dùng ngân sách đầu tư xây dựng trung tâm hành chính địa phương nhưng như vậy chưa đủ. Cần thực hiện cơ chế "áp đặt", buộc các địa phương dừng lại, không được xây dựng các trung tâm hành chính để chờ đánh giá, xem xét toàn diện", ông Trường bày tỏ. (Đất Việt 09/01, Lam Nguyễn)Về đầu trang

Lo làm OCOP ào ạt, Thứ trưởng Bộ NNPTNT chỉ đạo siết chặt

Lo ngại việc chạy theo ào ào trong định hướng phát triển cũng như thẩm định, chứng nhận sản phẩm OCOP, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã lên tiếng chấn chỉnh, đề nghị các địa phương siết chặt việc thẩm định, công bố và thực hiện đúng chu trình OCOP theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ và Chính phủ.

 “Chúng ta làm chậm lại, không quá ào ạt nữa. Chậm mà chắc. Tiền chúng ta nên bỏ vào giúp cho các hộ nông dân, các HTX chuẩn hóa những cái người ta đang cần còn hơn đi làm cái thương hiệu ở bao bì. Tôi chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về vấn đề này, không nhất thiết phải chạy theo ào ào”.

  Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam đã chỉ đạo như vậy khi dự họp với các địa phương phía Bắc để đánh giá kết quả chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến hết năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020, diễn ra ngày 8/1.

 Trong vòng  1,5 năm triển khai thực hiện, đến nay 19 tỉnh, thành đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP, đạt 33,16% so với kế hoạch đến hết năm 2020 có 2.400 sản phẩm được công nhận. Trong đó, có 16 sản phẩm đề xuất 5 sao, 275 sản phẩm đạt 4 sao và 585 sản phẩm đạt 3 sao. Đặc biệt, đã có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia sản xuất sản phẩm OCOP với nguồn lực trên 10.000 tỷ đồng.

 Trong năm 2020, các địa phương phải tiếp tục công nhận cho khoảng 1.500 sản phẩm nữa. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề. Trong khi đó, thống kế của 61 tỉnh thành phố đã phê duyệt đề án, kế hoạch thực hiện chương trình OCOP (còn tỉnh Tây Ninh và Kiên Giang chưa thực hiện), tổng số sản phẩm dự kiến chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là 3.843 sản phẩm. 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai.

  Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn phải đặt ra lúc này là phải làm gì để phát triển các sản phẩm OCOP đúng hướng, thực chất và đảm bảo chất lượng, tránh tình trạng vàng thau lẫn lộn, hay cách làm hình thức tiêu tốn tiền của của nhà nước và xã hội.

 “Bản chất sản phẩm OCOP là gì? Hay bây giờ chỉ là thương hiệu để đi vô các gian hàng hay là chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng? Chúng ta phải suy nghĩ điều này, nếu không thì lại chạy theo hình thức” – Thứ trưởng Trần Thanh Nam đặt vấn đề và tự giải thích: “Sản phẩm OCOP có 2 tiêu chuẩn cơ bản, đó là sức mạnh cộng đồng và tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa”.

 Tiếp đón và làm việc với ông Yasushi Tanaka, Phó chủ tịch Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) mới đây, mặc dù nhận được lời hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ chương trình, nhưng Thứ trưởng Trần Thanh Nam vẫn tỏ ra lo lắng. “Ông ấy rất lo ngại và một điều ông khuyên tôi là sợ chương trình Việt Nam lại đi vào vết xe đổ của các chương trình của các nước khác - đó là đi sai mục đích của chương trình OCOP”.

 Thứ trưởng dẫn chuyện được ông Yasushi Tanaka đưa đến xem một cơ sở có 60 phụ nữ làm cơm nắm: “Tới đó, tôi dự định ở lại 1h, nhưng rồi đã ở lại 3h để nghe chị chủ nhiệm cơ sở - người đã lớn tuổi kể chuyện. Chị nói, đã huy động 60 người ở các gia đình rảnh giờ nào thì đăng ký làm. Nhiệm vụ làm cơm nắm có 3 loại thứ chính là: gạo, củ cải và gà. Chị ấy phân ra bao nhiêu hộ trồng lúa, nuôi gà và củ cải để gắn kết, huy động sức mạnh sản phẩm của địa phương huy động. Mỗi năm cơ sở này bán được 5 triệu đô và chính quyền đề nghị hỗ trợ nhưng họ không nhận”.

 PGS. TS Trần Văn Ơn, Trưởng bộ môn Thực vật (Đại học Dược Hà Nội) - Tư vấn trưởng Chương trình OCOP quốc gia cho rằng, với nguồn lực rất lớn đến hàng chục nghìn tỷ đồng, tuy nhiên chúng ta chưa nhận thức tầm quan trọng trong phát triển sản phẩm OCOP.

 “Nhiều địa phương có xu hướng tập trung vào sản phẩm chủ lực của mình. Có nghĩa là đã đi ngược lại quy tắc OCOP - chúng ta đã chỉ định sẵn phải làm cái này, cái kia và xác định phải lớn, ra tấm, ra món. Điều này có thể đẩy người dân vào thế khó khăn khi chưa đủ khả năng quản lý và cũng chưa biết có bán được sản phẩm hay không”.

 Theo PGS. TS Trần Văn Ơn, chúng ta phải quán triệt 3 trục sản phẩm của Bộ NNPTNT, trong đó sản phẩm OCOP thuộc trục thứ ba là sản phẩm cấp cộng đồng. “Việc chỉ định người dân làm thì chúng ta nên hạn chế và đừng làm vấn đề này trong năm 2020. Chúng ta cần tuân thủ nghiêm túc chu trình OCOP để cho người dân tự nguyện đăng ký tham gia. Chúng ta có thể gợi ý, nhưng chúng ta không ép buộc người dân phải lựa chọn cái này, cái kia”. 

PGS.TS Trần Văn Ơn đánh giá cao tỉnh Bắc Kạn và Quảng Nam đã có đoàn liên ngành xuống hỗ trợ người dân triển khai sản phẩm OCOP. “Việc xuất hiện đoàn liên ngành không phải là đi phạt mà đi hỗ trợ người dân là một điểm rất sáng trong chương trình OCOP. Nó thể hiện Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động và bứt phá. Đây là điểm không chỉ riêng tôi mà cộng đồng đánh giá rất cao và là điểm nên phát huy trong năm 2020 và các giai đoạn tiếp theo” - PGS. TS Trần Văn Ơn bình luận.

 Ngoài những địa phương tích cực như trên, theo PGS. TS Trần Văn Ơn, một số tỉnh đang “khoán trắng” cho ngành NNPTNT thực hiện chương trình OCOP trong khi sản phẩm này liên quan đến nhiều ngành khác nhau như: du lịch, công thương, y tế

 Trong khi đó, bộ máy, nhân lực từ Trung ương đến địa phương bố trí để thực hiện chương trình đều chưa đáp ứng. Thêm vào đó, việc phân định hàng hóa, rồi thẩm định hiện nay nhiều khi cũng chưa rõ ràng và mất nhiều thời gian, công sức.

 Ngay tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã nhiều lần nhắc đến trường hợp lãnh đạo ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh “bơ phờ” vì mất mấy ngày, đêm lao lực để thẩm định, công bố các sản phẩm OCOP đạt chuẩn trên địa bàn tỉnh. (Danviet.vn 09/01, Khương Lực) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược phẩm được bãi bỏ

Quyết định 1725 của Bộ Y tế công bố bãi bỏ 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược mỹ phẩm trong Thông tư 32/2018/TT-BYT, trong đó có 13 thủ tục hành chính cấp trung ương, 1 thủ tục cấp địa phương.

 Theo Quyết định 1725 của Bộ Y tế, 14 thủ tục hành chính trong lĩnh vực dược mỹ phẩm ở Trung ương và địa phương sẽ được bãi bỏ.

 Cụ thể, sẽ bãi bỏ thủ tục Đăng ký lần đầu và đăng ký thay đổi khác phải nộp hồ sơ như đăng ký lần đầu thuốc hoá dược mới, vắc xin, huyết thanh chứa kháng thể, sinh phẩm y tế (trừ sinh phẩm y tế chẩn đoán in vitro); bỏ đăng ký lại thuốc/bỏ đăng ký gia hạn thuốc với thành phẩm hoá dược, vắc xin, huyết thanh chứa kháng thể, sinh phẩm y tế (trừ sinh phẩm chẩn đoán in vitro); bỏ đăng ký lần đầu thuốc generic (hoá dược); bỏ đăng ký lần đầu và đăng ký thay đổi khác phải nộp hồ sơ như đăng ký lần đầu thuốc từ dược liệu, thuốc đông y và nguyên liệu làm thuốc.

 Ngoài ra Quyết định 1725 cũng bỏ thủ tục đăng ký lại thuốc/đăng ký gia hạn thuốc/đăng ký thay đổi lớn/đăng ký thay đổi nhỏ thuốc từ dược liệu, thuốc đông y và nguyên liệu làm thuốc; đăng ký thay đổi lớn/thay đổi nhỏ thuốc hoá dược; đăng ký thay đổi lớn/đăng ký thay đổi nhỏ vắc xin, huyết thanh chứa kháng thể, sinh phẩm y tế (trừ sinh phẩm chẩn đoán in vitro).

 Với thủ tục hành chính cấp tỉnh, Quyết định 1725 bãi bỏ thủ tục lần đầu, đăng ký lại và đăng ký gia hạn các thuốc dùng ngoài sản xuất trong nước quy định tại Phụ lục 5 - Thông tư 44/2014/TT-BYT. (Laodong.vn 8/1, HL) Về đầu trang

Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND, triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 Theo kế hoạch, thành phố sẽ tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Trong đó, tập trung vào trách nhiệm công khai TTHC, giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, đối thoại về TTHC và việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về TTHC.

 Cùng với đó, rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết, tiết giảm đến mức thấp nhất chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC. Kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC, tập trung kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và việc giải quyết TTHC tại Sở, Ban, Ngành; UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố. Rà soát, chuẩn hóa TTHC của các cấp trên địa bàn Thành phố. Bảo đảm tất cả các TTHC được công khai theo quy định của pháp luật và quy định của Thành phố.

 Kiểm soát chặt chẽ TTHC trong dự thảo quyết định công bố TTHC do sở, ban, ngành trình Chủ tịch UBND thành phố công bố theo thẩm quyền; tăng cường công khai, minh bạch TTHC. Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định của Chính phủ và của UBND thành phố. Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố, cấp huyện và cấp xã.

 Xây dựng các kế hoạch nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu quả nhiệm vụ kiểm soát TTHC năm 2020. Thẩm định, đánh giá tác động của TTHC được quy định trong dự thảo VBQPPL thuộc thẩm quyền ban hành của UBND thành phố Hà Nội thực hiện theo quy trình, cách thức được quy định Luật ban hành VBQPPL và trong văn bản hướng dẫn thi hành. (Phapluatxahoi.vn 8/1, TQ) Về đầu trang

TP. HCM: Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử

Ngày 8-1, UBND quận Bình Tân (TP HCM) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2020. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm.

 Theo UBND quận Bình Tân, năm 2019 kinh tế của quận tiếp tục tăng trưởng đạt 15,41% so cùng kỳ. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, trong đó ngành thương mại - dịch vụ tăng trưởng 20,06% so với cùng kỳ. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục được thực hiện, qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút 7.546 đơn vị đầu tư mới, với tổng số vốn đăng ký là 13.496,64 tỉ đồng. Tổng mức đầu tư toàn xã hội đạt 16.865 tỉ đồng. Thu ngân sách nhà nước lần đầu tiên đạt 3.642,843 tỉ đồng, vượt 28% chỉ tiêu pháp lệnh năm.

 Thực hiện chủ đề năm 2019 "Năm đột phá cải cách hành chính", quận Bình Tân đã thực hiện trực tuyến mức độ 3 với 61/201 thủ tục (tỉ lệ người dân tham gia nộp hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 55,48%), trực tuyến mức độ 4 với 13/201 thủ tục (đạt 59,85%). Tiếp tục triển khai ứng dụng "Bình Tân Công dân số" trên thiết bị di động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tra cứu thông tin về tình trạng giải quyết hồ sơ, quy hoạch, thủ tục hành chính… và tạo thêm kênh tương tác giữa chính quyền với nhân dân. Hoàn thành chuyển đổi sang hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thực hiện Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 537/KH-UBND ngày 30-11-2018 về tinh giản biên chế; thực hiện cải tạo sửa chữa, kiện toàn nhân sự và tổ chức hoạt động bộ phận một cửa của quận đảm bảo theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Khảo sát tỉ lệ hài lòng của người dân đạt 98,97%... Trong năm 2019, được TP công nhận giải thưởng sáng tạo về cải cách hành chính với mô hình "Nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn quận Bình Tân".

 Cũng theo UBND quận Bình Tân, năm 2020, quận Bình Tân tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tập trung thu hút đầu tư; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường; bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội…

 Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm đề nghị quận Bình Tân thực hiện chủ đề năm 2020 "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị". Cùng với đó là xây dựng đầu tư nâng cấp các thiết chế văn hóa, nghiên cứu phương án, đề án phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực văn hóa, thể thao; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kịp thời đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp... (Nld.com.vn 8/1, Trường Hoàng) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tỷ lệ giải ngân ODA năm 2019 chỉ đạt gần 40%

Chậm giải ngân vốn vay ưu đãi nước ngoài (ODA) được đánh giá là một trong những điểm nghẽn tăng trưởng trong năm 2019.

 Năm 2019, tỷ lệ giải ngân vốn vay ODA mới chỉ đạt chưa tới 40%. Tỷ lệ này trong năm 2017 đạt 68,3%, năm 2018 là 43% và hết năm 2019 chỉ đạt 39,89% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ đề ra. Theo các chuyên gia, việc chậm triển khai các dự án sẽ làm tăng khoảng 17,6% chi phí mỗi năm, trong đó 6,5% do lạm phát và 11,1% do lợi ích của dự án bị mất đi. Tính trung bình, việc chậm trễ từ 2 - 3 năm sẽ làm tăng chi phí lên đến 50% do phát sinh thâm hụt tài chính.

 Nếu kế hoạch giải ngân vốn đầu tư nước ngoài năm 2019 được Thủ tướng giao là hơn 47.000 tỷ đồng, thực tế giải ngân chỉ chưa đến 19.000 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ năm 2018. Có 15 Bộ và 8 địa phương có tình trạng giải ngân thấp. 

Theo các chuyên gia, để thúc đẩy giải ngân cũng như sử dụng hiệu quả hơn vốn ODA, cần phải đưa ra những quy chế rõ ràng, có thưởng có phạt cho các đơn vị làm tốt hoặc không tốt. Đồng thời, cần lựa chọn thận trọng, thu hẹp lĩnh vực ưu tiên sử dụng vốn ODA, ưu tiên phân bổ cho các dự án quan trọng, sẵn sàng điều chuyển vốn từ các dự án chậm triển khai sang các dự án giải ngân nhanh, trao cơ hội cho nhà đầu tư tư nhân nếu đảm bảo tiến độ và chất lượng. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h ngày 09/01)Về đầu trang

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương

Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng vừa quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 của bộ, ngành và địa phương.

 Cụ thể là điều chỉnh giảm 150,97 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 của các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn và điều chỉnh tăng 152,77 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Trung ương cho các dự án trong nội bộ của bộ, ngành và địa phương.

 Điều chỉnh tăng 1.175 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng 10% vốn trái phiếu Chính phủ tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 Điều chỉnh tăng/giảm 498,076 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương trong nước năm 2019 giữa các dự án trong nội bộ của các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Y tế, Công an, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban Dân tộc và tỉnh Quảng Ngãi.

 Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 của các dự án được điều chỉnh.

 Bộ này cũng chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng, các cơ quan thanh tra, kiểm tra và cơ quan liên quan về các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục và mức vốn điều chỉnh, bố trí cho từng dự án, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

 Căn cứ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương, danh mục và mức vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 được điều chỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các đơn vị danh mục và mức vốn từng dự án theo quy định, gửi báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 15/1/2020. (Vneconomy.vn 08/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu Phó Chánh Văn phòng Đà Nẵng bật khóc, lo không “qua khỏi” trong tù

Sáng 8/1, phiên tòa xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ và 18 bị cáo tiếp tục phần tranh luận. Tuy nhiên, thời gian làm việc chậm hơn một tiếng do trục trặc về giao thông.

 Sáng nay bị cáo Phan Xuân Ít, cựu Phó Chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, được tòa cho trình bày phần tự bào chữa. Do sức khỏe yếu, bị cáo ngồi để trình bày.

 Trong bản luận tội ngày 7/1, bị cáo Ít bị Viện Kiểm sát đề nghị mức án 14-16 năm tù về cả hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tôi Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

 Trình bày bài bào chữa, bị cáo cho rằng bản thân không tham mưu cũng như đề xuất lên lãnh đạo TP các văn bản liên quan đến việc bán công sản và dự án bất động sản cho công ty của Phan Văn Anh Vũ. Thời điểm đó bị cáo chỉ là Phó chánh văn phòng, nếu không chấp hành chủ trương sẽ không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Việc làm  của bị cáo chỉ thực hiện theo trình tự thủ tục hành chính.

 “Bị cáo chỉ là người có trách nhiệm trình lên lãnh đạo UBND TP xem xét các văn bản của sở ban ngành gửi lên chứ không tham mưu nên không thể là đồng phạm giúp sức”, bị cáo Phan Xuân Ít nói.

 Bị cáo Ít cho biết thêm, năm 2011 ông mới được bổ nhiệm chức vụ Phó chánh văn phòng UBND TP và sau đó ít năm thì nghỉ hưu. Quá trình điều tra, truy tố bị cáo đã thành thật với cơ quan điều tra chứ không hề trốn tránh trách nhiệm.

 “Với mức án 14-16 năm tù do Viện KS đã đề nghị dành cho tôi, tôi rất bàng hoàng, sốc, chưa bao giờ tôi nghĩ đến”, nói tới đây bị cáo Ít đã bật khóc - "Bị cáo tuổi đã già, lại bệnh tật, sợ sẽ không qua khỏi trong tù, kính mong Hội đồng xét xử, Viện KS quan tâm, xem xét cụ thể hành vi của bị cáo để có bản án phù hợp".

 Thấy bị cáo Ít xúc động nên Hội đồng xét xử đã nói ông giữ bình tĩnh. Hội đồng xét xử cho biết, đã nắm bắt được nội dung bị cáo muốn nói và đề nghị bị cáo chuyển bài tự bào chữa lên cho Thư ký phiên tòa. Tiếp sau đó, luật sư của bị cáo Phan Xuân Ít đã trình bày bài bào chữa. (Danviet.vn 08/01, Lương Kết)Về đầu trang

Hà Tĩnh: Chủ tịch xã bị tố cáo quan hệ bất chính với phụ nữ đã có chồng

Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Can Lộc, Hà Tĩnh vừa kỷ luật khiển trách Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc vì liên quan đến đớn tố cáo quan hệ bất chính với người phụ nữ đã có chồng.

 Trước đó, ngày 2/9, bà T.T.B (SN 1959, trú tại xóm Đô Hành, xã Mỹ Lộc) có đơn gửi các cơ quan chức năng tố cáo ông Trần Đình Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Lộc có quan hệ bất chính với con dâu bà.

 Theo nội dung lá đơn, năm 2010, con trai bà B. là T.Đ.Đ. (SN 1987) kết hôn với chị N.T.L. (SN 1991, trú cùng thôn). Cho đến nay, vợ chồng con trai bà có 2 con (một trai, một gái).

 Khoảng 23h ngày 17/3/2016, bà B. đến nhà ngủ cùng cháu và con dâu (chồng chị L. đi làm việc tại Thái Lan) phát hiện ông Trần Đình Trung (lúc này là Phó Chủ tịch UBND xã) đang đi vào nhà con trai mình, cùng với con dâu theo lối cửa sau "rồi họ đóng cửa, tắt đèn".

 Sáng 31/8/2019, vợ chồng bà B. nghe tin con dâu đưa con trai 3 tuổi đi khỏi nhà từ sớm nên thông báo cho mọi người đi tìm và báo cáo Công an xã Mỹ Lộc.

 "Qua tìm hiểu, gia đình biết được mẹ con L. sẽ bay vào TP. HCM lúc 19h55 tại sân bay TP. Vinh (Nghệ An). Hai con trai của tôi ra tìm và phát hiện ông Trung chở mẹ con L. bằng xe ô tô đến sân bay", bà B. trình bày.

 Tại đây, ông Trung mặc áo trắng cộc tay, quần đen, đeo khẩu trang, dẫn hai mẹ con chị L. vào làm thủ tục. Khi phát hiện thấy con trai bà B., ông Trung bỏ đi. Lập tức hai người này lao vào giữ tay và kéo khẩu trang xuống. 

"Ông Trung xô đẩy, cướp điện thoại của tôi đang quay phim làm rơi xuống sàn rồi bỏ chạy ra ô tô. Sự việc được lực lượng an ninh sân bay kịp thời can thiệp, khống chế tất cả những người có liên quan đưa vào phòng an ninh lập biên bản", con trai bà B. kể lại.

 Sau một thời gian vào cuộc xác minh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Can Lộc kết luận: Không có cơ sở để khẳng định đồng chí Trần Đình Trung có quan hệ bất chính với chị N.T.L. như nội dung đơn tố cáo.

 "Với vai trò là người đứng đầu chính quyền, đồng chí Trung đã có hành vi xử sự với công dân thiếu chuẩn mực tại công sở, làm ảnh hưởng an ninh, trật tự nơi công cộng, bị công an huyện xử phạt hành chính số tiền 3,5 triệu đồng về hành vi hủy hoại tài sản của người khác. Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Trần Đình Trung làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí", kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Can Lộc nêu.

 Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Can Lộc quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách đối với ông Trần Đình Trung. (Danviet.vn 09/01, Minh Thùy)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Chính phủ tạm quyền Bolivia điều tra tham nhũng 600 quan chức cũ

Ngày 8/1, chính phủ tạm quyền Bolivia cho biết cơ quan chức năng nước này sẽ tiến hành điều tra đối với gần 600 quan chức trong chính quyền của cựu Tổng thống Evo Morales vì nghi ngờ phạm tội tham nhũng.

 Phát biểu trong một cuộc họp báo ở La Paz, Giám đốc cơ quan chống tham nhũng thuộc Bộ Tư pháp Bolivia Mathias Kutsch khẳng định, trong số các quan chức bị điều tra có cả cựu Tổng thống Morales, cựu Phó Tổng thống Alvaro Garcia, tất cả các bộ trưởng, thứ trưởng và các nhân vật thân cận của chính phủ trong các cơ quan công quyền.

 Trước tiên, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xác định và sàng lọc trong số những đối tượng bị nghi ngờ xem những ai thực sự đã phạm tội tham nhũng, đặc biệt là những người đã biển thủ công quỹ để chuyển ra nước ngoài.

 Kể từ khi lên nắm quyền hồi giữa tháng 11/2019 sau khi ông Morales buộc phải từ chức trước sức ép của quân đội, cảnh sát và phe đối lập, chính quyền lâm thời Bolivia thường xuyên đưa ra những cáo buộc tham nhũng đối với các quan chức trong chính quyền cũ trong gần 14 năm nắm quyền.

Một số bộ ngành và công ty nhà nước cũng bị cáo buộc dính líu tới các hoạt động tham nhũng gồm Công ty viễn thông quốc gia, tập đoàn dầu khí YPFB, Bộ Khoáng sản, Bộ Y tế, Văn phòng Tổng thống. (Thanhtra.com.vn 09/01)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More