Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-01-2020

Post date: 09/01/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Thông báo về cơ quan nếu cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn. 1

2.Để quy định không “nằm trên giấy”. 2

CHÍNH SÁCH MỚI 3

3. Bãi bỏ 111 văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành  3

4. 3 khoản chi được sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia. 4

5.Lái ô tô rẽ “quên” xi nhan bị phạt tới 5 triệu đồng. 5

TIN QUỐC HỘI 6

6. Không để thông tư chứa thủ tục hành chính! 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

7. Năm 2020 sẽ khó khăn hơn cho doanh nghiệp?. 7

8. Nghịch lý doanh nghiệp kêu thiếu vốn. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

9. Người dân tin tham nhũng đang giảm.. 10

QUẢN LÝ.. 11

10. Đề xuất tăng thêm 7,38% lương cơ sở từ 1/7. 11

11. Bộ Tài chính lên tiếng về thông tin công an giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính  12

12.Hà Nội thực hiện 7 đợt tinh giản biên chế, giảm 240 biên chế. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13. Việt Nam hợp tác với Nhật Bản trong xây dựng Chính phủ điện tử. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

14.Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải 14

15. Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải 15

16. Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La bị khiển trách. 15

17. Đề nghị kỷ luật nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà. 16

18.Gia Lai: Bắt tạm giam Chủ tịch huyện Đức Cơ để điều tra tội tham ô tài sản. 17

THẾ GIỚI 18

19. Thủ tướng Phần Lan đề xuất người dân đi làm 4 ngày/tuần. 18

 TIÊU ĐIỂM

Thông báo về cơ quan nếu cán bộ, đảng viên vi phạm nồng độ cồn

Nếu người vi phạm là đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức thì lực lượng chức năng sẽ thông tin với cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp xử lý.

 Cục Cảnh sát giao thông vừa gửi công điện yêu cầu lực lượng tuần tra trên cả nước huy động lực lượng phương tiện kỹ thuật tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, phạt nghiêm và gửi thông báo về cơ quan nếu cán bộ đảng viên vi phạm.

 Trong công điện Cục Cảnh sát giao thông vừa gửi Phòng Cảnh sát giao thông các tỉnh, thành phố và đơn vị tuần tra trực thuộc, lãnh đạo Cục yêu cầu huy động phương tiện công cụ hỗ trợ, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100/NĐ-CP và Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.

 Khi tổ chức kiểm soát vi phạm nồng độ cồn, cần lồng ghép kiểm soát xử lý vi phạm về ma túy, dùng camera ghi lại toàn bộ hoạt động kiểm soát để phục vụ việc xử lý vi phạm.

 Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành, có thái độ, hành vi chống đối thì tổ chức lực lượng, khống chế đưa về trụ sở công an nơi gần nhất và xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm.

 Cục Cảnh sát giao thông nhấn mạnh nếu người vi phạm là đảng viên, lực lượng vũ trang, cán bộ công chức thì lực lượng chức năng sẽ thông tin với cơ quan, đơn vị công tác để phối hợp xử lý.

 Đồng thời, các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự, Công an cơ sở cũng được huy động để phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm soát chuyên đề về vi phạm nồng độ cồn; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, phối hợp với cơ quan truyền thông tổ chức đưa tin, tuyên truyền về hành vi, thái độ của người vi phạm và kết quả kiểm soát, xử lý vi phạm ngay tại hiện trường.

 Đối với trường hợp người điều khiển phương tiện không chấp hành, có thái độ, hành vi chống đối thì tổ chức lực lượng, khống chế đưa về trụ sở Công an nơi gần nhất và xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định. (VTV.vn 08/01)Về đầu trang

Để quy định không “nằm trên giấy”

Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia là một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2020. Đây là quy định tiến bộ, nhân văn hướng tới bảo đảm sức khỏe và sự an toàn cho người tham gia giao thông... Tuy nhiên để quy định này vào cuộc sống không hề đơn giản.

 Có thể thấy, khó khăn đầu tiên nằm ngay từ nhận thức dẫn đến khó khăn xử lý hành vi vi phạm pháp luật. Căn cứ vào đâu để xác định hành vi lôi kéo, ép buộc uống rượu bia vi phạm quy định pháp luật? Việc mời mọc, khích bác, treo thưởng để uống rượu hay việc nhắn tin, gọi điện thoại đi “nhậu” có phạm luật không? Hành vi lôi kéo, xúi giục, ép buộc uống rượu bia có cần định lượng không, bao nhiêu chai hay bao nhiêu nồng độ cồn? Có cần quy định hậu quả của hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc uống rượu bia đối với người bị ép hay không?... Đấy là chưa kể, ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung thì việc mời rượu là nét văn hóa đã tồn tại từ lâu. Việc “mời mọc, rủ rê” là rất bình thường và nếu đồng ý là do mình tự nguyện. Song, ranh giới giữa “mời mọc, rủ rê” và “xúi giục, kích động, lôi kéo” là khá mong manh, rất dễ dẫn đến sự tùy tiện trong việc áp dụng pháp luật.

 Khó khăn tiếp theo là ở tính phổ biến, dễ tiếp cận của các sản phẩm rượu, bia và ở chính thói quen của một bộ phận người tiêu dùng. Ở nước ta, tỷ lệ người dùng rượu, bia rất cao. “Không phải ai cũng nhận thức được tác hại của rượu, bia với sức khỏe. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan nhiều đến sử dụng quá mức rượu, bia. Rượu, bia còn là tác nhân gây các bệnh không lây nhiễm như ung thư, tim mạch...”, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến từng chia sẻ.

 Quy định cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu bia là quy định tiến bộ, cần thiết. Tuy nhiên, để quy định cấm này không trở thành quy định khung, chung chung, thiếu khả thi thì cần có thêm các quy định hướng dẫn chi tiết để nhận diện như thế nào là hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc. Hành vi này xảy ra ở thời điểm nào, vào trước lúc nhậu hay trên bàn nhậu? Hơn nữa, để người dân hiểu đúng và thực hiện các quy định pháp luật cần có hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan hữu quan.

 Tuy nhiên, cần xem đây là một quá trình thay đổi từ văn hóa lối sống đến pháp luật và xác định tiêu chí văn hóa, đạo đức trước cái đích trừng phạt của pháp luật; cần kiên trì làm chuyển biến nhận thức chung của xã hội, của người tiêu dùng rượu, bia. Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng việc đầu tiên thực hiện luật là phải tuyên truyền, vận động để mọi người dân hiểu được, nắm được ý nghĩa nhân văn của luật, những hành vi không nên làm, hành vi bị cấm.

 Bên cạnh đó, quy định như thế này khó có được những chế tài mạnh để bổ trợ trực tiếp, mà đòi hỏi nhiều về ý thức và truyền thông rất lớn. Mấu chốt là phải làm thế nào để người dân thay đổi thói quen, hiểu rằng lạm dụng rượu, bia rất hại sức khỏe. Hiểu rồi thì phải tự giác thực hiện, nếu không thực hiện thì bị xã hội lên án và sau cùng là pháp luật liên quan cùng xử lý. Vì vậy, để quy định vào cuộc sống, bảo đảm tính khả thi thì công tác tuyên truyền, phổ biến, triển khai phải đi đầu, thường xuyên, tạo sự lan tỏa, sức mạnh dư luận xã hội và đóng vai trò “quan tòa” văn hóa, pháp luật.

 Bên cạnh đó, là việc thực hiện tốt các quy định cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập. Các địa điểm như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục trong thời gian giảng dạy, nơi làm việc của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong thời gian làm việc... đều không được uống và bán rượu, bia. Đây có thể xem như những quy định liên hoàn tạo không gian, lối sống lành mạnh khi sử dụng rượu bia.

 Rõ ràng từ vấn đề văn hóa, lối sống đến vấn đề nhận thức, đạo đức tự giác chấp hành sẽ đưa hành vi không xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia trở thành văn hóa sinh hoạt lành mạnh hàng ngày. (Đại Biểu Nhân Dân 08/01, Thanh Hà)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Bãi bỏ 111 văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định, Quyết định bãi bỏ 111 văn bản quy phạm pháp luật.

 Cụ thể, tại Nghị định 05/2020/NĐ-CP, Chính phủ bãi bỏ toàn bộ 40 văn bản quy phạm pháp luật gồm: 36 Nghị định, 2 Quyết định và 2 Nghị quyết.

 Theo đó, 36 Nghị định bị bãi bỏ gồm: Nghị định số 12-CP ngày 1-12-1992 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý các đoàn của ta ra nước ngoài và các đoàn nước ngoài vào nước ta; Nghị định số 81-CP ngày 23-11-1995 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động là người tàn tật; Nghị định số 06-CP ngày 21-1-1997 của Chính phủ về việc giải quyết tiền lương và trợ cấp năm 1997 đối với công chức, viên chức hành chính sự nghiệp, người nghỉ hưu, nghỉ mất sức; lực lượng vũ trang; cán bộ xã, phường và một số đối tượng hưởng chính sách xã hội; Nghị định số 34-1999-NĐ-CP ngày 12-5-1999 của Chính phủ quy định việc phát hành công trái xây dựng Tổ quốc năm 1999...

 Hai Quyết định gồm: Quyết định số 64B/HĐBT ngày 12-9-1981 của Hội đồng Bộ trưởng về việc điều chỉnh địa giới hành chính đối với những huyện, xã có địa giới chưa hợp lý; Quyết định số 134-HĐBT ngày 20-4-1992 của Hội đồng Bộ trưởng về việc phát hành tín phiếu Kho bạc Nhà nước xây dựng đường dây tải điện Bắc - Nam 500 KV.

 Hai Nghị quyết gồm: Nghị quyết số 06/2004/NQ-CP ngày 19-5-2004 của Chính phủ về một số giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản; Nghị quyết số 15/2005/NQ-CP ngày 4-11-2005 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch cúm gia cầm (H5N1) và dịch cúm A (H5N1) ở người.

 Nghị định 05/2020/NĐ-CP cũng bãi bỏ một phần Nghị định 79/2011/NĐ-CP ngày 5-9-2011, Nghị định 136/2018/NĐ-CP ngày 5-10-2018.

 Tại Quyết định 01/2020/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ toàn bộ 71 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có 58 Quyết định và 13 Chỉ thị.

 Các Quyết định bị bãi bỏ gồm: Quyết định số 10/TTg ngày 9/1/1993 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu nợ thóc dự trữ quốc gia; Quyết định số 75/1998/QĐ-TTg ngày 4/4/1998 của Thủ tướng Chính phủ quy định về mã số đối tượng nộp thuế; Quyết định số 143/1998/QĐ-TTg ngày 8/8/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi chế độ thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tiểu ngạch; Quyết định số 178/1998/QĐ-TTg ngày 19/9/1998 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng đối với một số mặt hàng xuất khẩu; Quyết định số 67/1999/QĐ-TTg ngày 30-3-1999 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn...).

 Các Chỉ thị bị bãi bỏ gồm: Chỉ thị số 15-CT ngày 11-1-1988 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng về việc tăng cường lực lượng dự trữ nhà nước; Chỉ thị số 06/2007/CT-TTg ngày 28/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai các biện pháp cấp bách bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; Chỉ thị số 01/2008/CT-TTg ngày 8-1-2008 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển và quản lý thị trường bất động sản; Chỉ thị số 11/2008/CT-TTg ngày 24/3/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Luật Đặc xá; Chỉ thị số 20/2008/CT-TTg ngày 23-6-2008 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý thị trường chứng khoán... (Hanoimoi.com.vn 7/1) Về đầu trang

3 khoản chi được sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 36/2019/TT-NHNN về quản lý và sử dụng Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.

 Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quy định các khoản chi dùng tiền từ Quỹ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia bao gồm: Thứ nhất là cho vay hỗ trợ các tổ chức tín dụng (TCTD) gặp sự cố ảnh hưởng đến an toàn hệ thống ngân hàng. Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đầu mối phối hợp với Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tài chính - Kế toán và các đơn vị có liên quan trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành quyết định chi.

 Thứ hai là chi cho vay đối với các TCTD tham gia hệ thống thanh toán để hỗ trợ hệ thống thanh toán trong trường hợp gặp sự cố đe doạ đến việc đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán và an toàn hệ thống ngân hàng.

 Thứ ba là chi các khoản phát sinh khác liên quan đến thực hiện chính sách tiền tệ đã được Thủ tướng phê duyệt: Đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước có đề xuất này phối hợp với các Vụ, đơn vị liên quan trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản lấy ý kiến Bộ Tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương.

 Thông tư 36/2019/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 20/02/2020. (VOV.vn 08/01)Về đầu trang

Lái ô tô rẽ “quên” xi nhan bị phạt tới 5 triệu đồng

Người điều khiển ô tô chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, mức phạt trước đây từ 0,8 - 1,2 triệu đồng.

 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, người điều khiển ô tô chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước bị phạt tới 5 triệu đồng.

 Cụ thể, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định, đối với ô tô, nếu chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước sẽ bị phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng, mức phạt trước đây từ 300.000 - 400.000 đồng.

 Ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức, sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 1.000.000 đồng, mức phạt trước đây từ 600.000 - 800.000 đồng.

 Đặc biệt, người điều khiển xe ô tô chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc bị phạt tiền từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 -3 tháng, mức phạt trước đây từ 800.000 đồng – 1.200.000 đồng.

 Người điều khiển xe máy chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng, mức phạt trước đây từ 80.000 - 100.000 đồng; Chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ, trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức, bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng, mức phạt trước đây từ 300.000 - 400.000 đồng. (VTV.vn 08/01)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Không để thông tư chứa thủ tục hành chính!

Trong phiên họp đầu tiên của năm 2020 khai mạc ngày 9.1 tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ thảo luận về các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

 Khi dự thảo Luật này được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp cuối năm ngoái, một nội dung nhiều đại biểu quan tâm là dự thảo Luật cho phép sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính ban hành trước ngày 1.7.2016 với 2 điều kiện: Không làm phát sinh thủ tục hành chính mới; không quy định thêm thành phần hồ sơ, yêu cầu, điều kiện, tăng thời gian giải quyết thủ tục hành chính đang áp dụng.

 Sở dĩ có quy định này là bởi theo Khoản 4, Điều 14 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, từ ngày 1.7.2016 (thời điểm Luật có hiệu lực) trở đi, bộ, ngành, địa phương chỉ được quy định thủ tục hành chính trong trường hợp được luật giao. Nói cách khác, thông tư của các bộ, ngành không được phép chứa các thủ tục hành chính nếu không được giao trực tiếp trong luật.

 Đây được đánh giá là một quy định tốt nhằm góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên khi áp dụng, một số bộ, ngành gặp khó khăn trong việc xác định các trường hợp được quy định thủ tục hành chính và việc sửa đổi, bổ sung quy định về thủ tục hành chính trong những thông tư đã ban hành trước ngày Luật năm 2015 có hiệu lực. 

Trong thực tế, chuyện thông tư “cài cắm” thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh làm khó doanh nghiệp không hiếm, nếu không muốn nói là khá phổ biến. Cũng có người tưởng rằng “vướng” thông tư thì dễ gỡ hơn “vướng” nghị định, bởi thời gian chờ đợi sửa chữa nghị định lâu hơn nên gây thiệt hại cho doanh nghiệp nhiều hơn. Vậy nhưng những gì diễn ra lại cho thấy, thường thì các thông tư “hành” doanh nghiệp nhiều hơn; và khi các bộ ngành đã cố níu giữ những thủ tục hành chính không cần thiết, những điều kiện kinh doanh bất hợp lý để kiểm soát và trục lợi thì việc họ tự gỡ quả thực rất khó khăn. Hơn nữa, ở cấp bộ hiện nay công tác kiểm tra thủ tục hành chính không được bảo đảm, có bộ làm tốt, có bộ làm chưa tốt.

 Vì vậy, việc cho phép sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính ban hành trước ngày Luật năm 2015 có hiệu lực phải được cân nhắc thận trọng và đánh giá tác động kỹ càng. Thiết nghĩ, thay vì “nới lỏng”, dự thảo Luật nên bổ sung quy định thời hạn cuối cùng để các bộ, Chính phủ tiến hành rà soát các thông tư còn quy định thủ tục hành chính và quyết định việc giữ hoặc bỏ các thủ tục đó. Nếu không đưa các thủ tục hành chính đó quy định trong luật hoặc nghị định thì chúng buộc phải hết hiệu lực. Nếu giữ thì phải được nâng lên nghị định, quyết định của Thủ tướng hoặc luật chứ không thể để tồn tại thủ tục hành chính trong các thông tư này. Dẫu rằng các bộ có thể “cài” thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh vào dự thảo nghị định, nhưng mỗi nghị định trước khi được ban hành đều phải qua kiểm soát thủ tục hành chính của Văn phòng Chính phủ và được các thành viên Chính phủ xem xét, do đó, những gì không hợp lý rất có thể sẽ được loại bỏ. (Daibieunhandan.vn 8/1, Hà Lan) Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Năm 2020 sẽ khó khăn hơn cho doanh nghiệp?

Tại Diễn đàn Đầu tư và Phát triển Kinh doanh 2020 với chủ đề “Cơ hội tăng tốc và bứt phá” do Ban Kinh tế Trung ương, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức ngày 6/1, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, cho rằng năm 2020 tiếp tục là năm gian nan, thậm chí khó khăn hơn với doanh nghiệp (DN) vì xu thế kinh tế thế giới giảm tốc. Quy mô nền kinh tế Việt Nam đã tăng nhanh, nhưng sức khoẻ của DN và nền kinh tế có vấn đề.

 Chủ tịch VCCI nhận định thương chiến Trung - Mỹ bùng nổ trong năm 2010 gây ra nhiều bất lợi cho kinh tế Việt Nam, nhưng chúng ta đã nỗ lực vượt lên thông qua những chỉ số kinh tế vĩ mô.

 Lần đầu tiên, quy mô kinh tế của Việt Nam lọt top 50 nền kinh tế thế giới, bên cạnh đó, tốc độ phát triển của DN quy mô lớn rất nhanh, cộng đồng DN nhỏ đang sinh sôi.

 Mặc dù vậy, theo ông Lộc, năm 2020 tiếp tục là năm gian nan, khó khăn, thậm chí khó khăn hơn với DN vì xu thế thế giới giảm tốc, thách thức với kinh tế còn nhiều. Quy mô nền kinh tế tăng nhanh, nhưng sức khoẻ của DN và nền kinh tế vẫn có vấn đề.

 Ông Lộc dẫn chứng tăng trưởng của năm 2019 cũng như nhiều năm trước, công nghiệp chế biến chế tạo là ngôi sao của nền kinh tế, đạt hơn 11% nhưng tồn kho của khu vực này rất cao. Tỷ lệ DN hoạt động có lãi trong năm 2019 chỉ đạt khoảng 60%.

 Thực tế cho thấy nguồn thu ngân sách được đóng góp từ sản xuất kinh doanh của DN 3 năm qua đều không đạt kế hoạch, như vậy là không bền vững. Chưa kể tình trạng tồn kho cũng đang tăng lên, chứng tỏ “sức khỏe” của DN Việt còn yếu và chưa có dấu hiệu cải thiện. Đầu tư mới của DN cũng vì thế mà khó khăn theo, nếu không có những cải cách mạnh mẽ hơn.

 Cùng với đó, xuất khẩu (XK) của Việt Nam phần lớn ở các thị trường đều sụt giảm, trừ Mỹ; 70% kim ngạch XK vẫn thuộc các DN có vốn đầu tư nước ngoài hay 30% GDP của Việt Nam thuộc khu vực hộ kinh tế gia đình, là nhóm lĩnh vực kinh tế còn “hoang sơ”…

 Đặc biệt, Chủ tịch VCCI cho rằng dù chúng ta có cải thiện về môi trường kinh doanh nhưng vẫn còn chưa cao. Môi trường kinh doanh mới đứng thứ 5 trong ASEAN, hành trình như vậy vẫn còn rất xa để vào top 4 như mục tiêu đề ra. Nếu tập trung giải quyết các điểm nghẽn về luật pháp liên quan đến đầu tư kinh doanh thì đây sẽ là điểm đột phá lớn. Như vậy có nhiều vấn đề cần triển khai để bức tranh kinh tế của năm tới tươi sáng hơn chứ chưa nói đến bứt phá.

 “Chính phủ đang chủ trương thành lập tổ công tác đặc biệt để giải quyết những điểm chồng chéo trong kinh doanh, đó có thể là điểm đột phá của năm 2020”, ông Lộc nhấn mạnh.

 Trong khi đó, Ts. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), băn khoăn về sụt giảm nguồn thu: “Rất đáng lo khi có 2 nguồn thu lớn nhưng những năm gần đây đều giảm. Thứ nhất là nguồn thu từ dầu thô trong những năm 1990 chiếm tỷ trọng lớn nhưng hiện nay chỉ còn 3-4%. Nguồn thu thứ hai là thuế thu nhập DN cũng đang giảm. Có đến 60% DN không phát sinh thuế, cùng với đó các hiệp định thương mại tự do làm giảm thuế tại cảng.

 Thứ hai, một nguồn thu rất lớn khác là thuế từ đất cũng đang giảm rất mạnh. Mặc dù thuế thu nhập cá nhân đang tăng, nhưng không thể bù thuế từ đất”. Chỉ có nguồn thu từ các loại phí đang phần nào bù đắp thiếu hụt nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

 Từ những phân tích trên, ông Thành nhấn mạnh nhìn về dài hạn, điểm sáng của kinh tế Việt Nam vẫn là sự tăng trưởng của DN tư nhân.

 Dù các chuyên gia đưa ra những kịch bản khó khăn cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020, song ở góc độ của các DN nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam, các DN Mỹ vẫn tin vào tương lai tươi sáng của kinh tế Việt Nam.

 Ông Vũ Tú Thành, Phó Giám đốc điều hành khu vực, Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, chia sẻ: “Từ góc độ thể chế, tôi thấy rằng năm 2020 có cơ sở để hy vọng, mà đây là hy vọng không phải của tôi mà của các DN Mỹ mà tôi có liên quan. Theo dõi động thái của Đảng, Chính phủ trong vài năm qua, cộng đồng DN Mỹ có cơ sở tin rằng năm 2020 sẽ có nhiều tin vui hơn tin buồn”.

 Đồng tình, ông Nguyễn Tú Anh, Vụ trưởng Vụ Kinh tế tổng hợp, Ban Kinh tế Trung ương, cho rằng 2019 không phải là năm quá khó khăn như Chủ tịch VCCI nói.

 Theo ông Nguyễn Tú Anh, năm 2019 vẫn có nhiều điều kiện thuận lợi để kinh tế Việt Nam phát triển. Thứ nhất là dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng trưởng mạnh, vốn đăng ký mới đạt gần 17 tỷ USD, làm cho áp lực về vốn đối với nền kinh tế giảm đi. Khi dòng vốn ổn định thì lãi suất cũng ổn định hơn, điều này giúp nền tảng vĩ mô ổn định.

 Điểm nổi bật nhất của năm 2019 là sự bứt phá của khu vực DN tư nhân trong bối cảnh thương mại toàn cầu đi xuống, XK của DN trong nước vẫn tăng trưởng 8%. Các DN tư nhân đang XK ra nước ngoài nhiều hơn, thậm chí có DN tư nhân đã XK cả máy móc.

 Năm 2019, thặng dư thương mại trên 10 tỷ USD, khiến dự trữ ngoại hối tăng. Từ 2011 đến nay liên tục thặng dư cán cân thương mại vãng lai, là điều kiện kinh tế quan trọng giúp Việt Nam tăng trưởng vốn rẻ rồi dần chuyển sang tăng trưởng theo chiều sâu. (Thời báo kinh doanh 08/01)Về đầu trang

Nghịch lý doanh nghiệp kêu thiếu vốn

Tại phiên thảo luận về những giải pháp làm đòn bẩy cho thị trường tài chính và bất động sản 2020 tổ chức mới đây, bà Dương Thị Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho biết trong quá trình ban hành Thông tư 22, NHNN đã có sự lắng nghe cũng như phân tích tình hình thực tế của các doanh nghiệp (DN) nói chung và DN bất động sản nói riêng, xây dựng lộ trình cụ thể để các ngân hàng điều chỉnh cơ cấu về vốn để đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững hơn.

 Theo số liệu từ NHNN, tăng trưởng tín dụng năm 2019 đạt trên 13%, là mức tăng trưởng thấp so với những năm trước, nhưng nằm trong mục tiêu điều hành tín dụng ngay từ đầu năm của NHNN để phù hợp với các mục tiêu điều hành kinh tế vĩ mô khác.

 Đáng chú ý, dòng vốn tín dụng tiếp tục chảy mạnh vào sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên. Tín dụng dành cho các DN vừa và nhỏ cao hơn mức chung, tăng khoảng 16%, vốn cho DN ứng dụng công nghệ cao tăng 15%. Riêng tín dụng cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn chiếm khoảng 1/4 tổng vốn cho nền kinh tế.

 Trong năm qua, thị trường vốn cũng giảm bớt sự phụ thuộc vào ngân hàng. Tiến sĩ Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, cho biết thị trường tài chính đã chiếm tới 323% GDP năm 2019.

 Năm 2019, thị trường tài chính phát triển tích cực hơn và lành mạnh hơn, đóng góp quan trọng trong phát triển nền kinh tế. Chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã có sự phối hợp nhuần nhuyễn hơn, giảm bớt phát hành trái phiếu lãng phí, lượng cung tiền ra nền kinh tế tốt, đảm bảo mức lạm phát 2,73%.

 “Trong năm qua, huy động vốn từ thị trường trái phiếu DN khá tốt, với 250 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2018. Dù vậy, tôi cho rằng chúng ta cần phải tạo điều kiện hơn nữa để tạo cân bằng cho thị trường tài chính do hiện nay nguồn vốn vẫn đang dựa quá nhiều vào ngân hàng”, ông Lực đánh giá.

 Trên thị trường cổ phiếu, năm qua huy động 314 nghìn tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước. Trong đó, cổ phiếu nhóm công nghệ và viễn thông có diễn biến tốt nhất trên sàn chứng khoán khi tăng tới 36,7%, lĩnh vực ngân hàng bảo hiểm tăng 20%, riêng nhóm công ty chứng khoán thì không thuận lợi lắm khi giảm 16,3%.

 Tuy nhiên, theo Ts. Trần Du Lịch, 5 năm trước gặp nhiều DN kêu thiếu vốn và hiện nay gặp họ vẫn kêu thiếu vốn. Nền kinh tế không thiếu vốn nhưng nghẽn ở không tiếp cận được vốn.

 “Những điểm nghẽn càng để lâu càng khó gỡ. Hy vọng Việt Nam trong 10 năm tới phát triển cao hơn nhưng với điều kiện phải khơi thông được thể chế và nguồn lực. Nếu sang năm 2020 mà chúng ta không “thông” được thì sẽ tắc thêm mấy năm nữa, nên có thể thấy vai trò của đầu tư công ảnh hưởng rất lớn”, ông Lịch nói.

 Phân tích về vốn cho nền kinh tế, Tiến sĩ Cấn Văn Lực khẳng định tăng trưởng dòng vốn năm 2019 đạt 12% thì không thể nói là thiếu vốn, chỉ là một số điểm chưa hấp thụ được.

 Lãnh đạo một ngân hàng cho biết do các điều kiện ràng buộc về tài sản thế chấp, báo cáo tài chính “đẹp”… nên các ngân hàng vẫn trong tình trạng thừa tiền nhưng các DN chưa đủ điều kiện tiếp cận vốn vay. Đây là một trong những khó khăn then chốt mà ngành ngân hàng đang tìm biện pháp tháo gỡ để khơi thông tín dụng cho nền kinh tế.

 Ngoài việc hạ điều kiện vay vốn, nhiều ngân hàng còn giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ DN giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh. Ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng giám đốc Namabank, chia sẻ: “Chính phủ đã có chủ trương giảm lãi suất cho vay. Thế giới đã không ngừng giảm, nếu muốn cạnh tranh được thì các ngân hàng nhỏ cũng đối diện với thách thức. Chúng tôi cũng sẽ đưa thêm nguồn vốn giá rẻ vào thị trường”.

 Bà Dương Thị Thanh Bình cho biết khi xây dựng chỉ tiêu định hướng năm 2020, NHNN dựa trên đánh giá tổng thể nhiều yếu tố, theo đó dự kiến tổng phương tiện thanh toán tăng 13%, tăng trưởng tín dụng đạt 14%, các chỉ tiêu này cũng linh hoạt điều chỉnh phù hợp với thực tế.

 Trong quá trình điều hành, NHNN cũng bám sát diễn biến thị trường với mục tiêu hỗ trợ DN với chi phí hợp lý. “Ngay trong năm 2019, NHNN 2 lần giảm lãi suất điều hành, nhờ vậy các tổ chức tín dụng đã chủ động điều chỉnh giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh; trong đó nhiều tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm lãi suất sâu hơn mức trần quy định của NHNN”, bà Bình cho hay. (Thời báo kinh doanh 08/01)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Người dân tin tham nhũng đang giảm

Một trong những điểm đáng ghi nhận của công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2019 là tỷ lệ người dân phải hối lộ khi sử dụng dịch vụ công giảm xuống rõ rệt so với 3 lần khảo sát trước đó (năm 2010, 2013 và 2016).

 Kết quả này vừa được Tổ chức Hướng tới minh bạch (TT) - cơ quan đầu mối quốc gia tại Việt Nam của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) công bố tại Báo cáo Phong vũ biểu tham nhũng tại Việt Nam (VCB-2019).

 Báo cáo này được thực hiện dựa theo phương pháp luận của TI đã được kiểm nghiệm, vận dụng tại 150 quốc gia trên thế giới và kết quả khảo sát trực tiếp với 1.085 người dân tại 19 tỉnh, thành tại Việt Nam trong năm 2019.

 Theo Báo cáo, người dân Việt Nam ngày càng tin rằng tham nhũng đang giảm dần và các nỗ lực PCTN của Đảng và Nhà nước là có hiệu quả hơn. Đây là những tín hiệu cho thấy sự chuyển biến tích cực trong cuộc chiến chống tham nhũng tại Việt Nam.

 Về xây dựng pháp luật, năm 2019 là năm Luật PCTN bắt đầu có hiệu lực thi hành. Bên cạnh việc cải tổ, hoàn thiện khung khổ pháp luật về PCTN, người dân nhận thấy, Nhà nước đã và đang thực thi nhiều biện pháp cụ thể để PCTN, tiêu biểu là các vụ án tham nhũng lớn được dư luận quan tâm đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN chỉ đạo quyết liệt để điều tra, xét xử.

 Nhờ có những nỗ lực này, bà Nguyễn Thị Kiều Viễn, Giám đốc TT cho biết, cứ 2 người dân được khảo sát năm 2019, thì có 1 người cho rằng các hoạt động PCTN có hiệu quả, tăng hơn gấp đôi so với tỷ lệ này năm 2016. Số lượng người dân tin rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt trong công cuộc PCTN cũng tăng lên đáng kể sau 3 năm (71% năm 2019 so với 55% năm 2016).

 Tuy vậy, theo báo cáo trên, người dân vẫn cho rằng, tham nhũng là một vấn đề nghiêm trọng ở Việt Nam, đòi hỏi cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực của các bên nhằm giảm tham nhũng và đảm bảo phát triển bền vững. 

Báo cáo cho thấy, năm 2019, tham nhũng đứng vị trí thứ tư trong số những mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam, so với vị trí thứ bảy năm 2016. Mặc dù cho biết sẵn sàng tố cáo tham nhũng, nhưng người dân hiếm khi làm vậy trên thực tế. 49% số người được khảo sát cho rằng việc tố cáo không có tác dụng và lo sợ phải gánh chịu hậu quả do tố cáo.

 Qua những kết quả khảo sát, nghiên cứu, Báo cáo khuyến nghị Đảng, Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và các bên liên quan cần tăng cường phòng ngừa và chống tham nhũng. Trong đó, 2 khuyến nghị được người dân nêu ra nhiều nhất là nâng cao tính liêm chính của các cán bộ, công chức nhà nước và áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các đối tượng tham nhũng. Người dân và doanh nghiệp cần thúc đẩy và thực hành liêm chính, minh bạch trong kinh doanh nhằm tạo lợi thế kinh doanh; kiên quyết chấm dứt việc đưa và từ chối đưa hối lộ.

 “Người dân Việt Nam tin rằng họ có thể tạo sự khác biệt trong cuộc chiến chống tham nhũng. Vì vậy, Đảng và Nhà nước, ở tất cả các cấp, cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi, cũng như hướng dẫn phương thức và cơ chế cụ thể để người dân tham gia PCTN. Điểm quan trọng nữa là cần đảm bảo rằng những người đấu tranh chống tham nhũng sẽ không phải gánh chịu hậu quả tiêu cực”, bà Nguyễn Thị Kiều Viễn nhấn mạnh.

 Đánh giá cao những ghi nhận của Báo cáo VCB-2019, ông Phí Ngọc Tuyển - Phó Cục trưởng Cục PCTN thuộc Thanh tra Chính phủ cho rằng, trong thời gian tới cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; rà soát, xác định rõ những cơ chế, chính sách về quản lý kinh tế - xã hội còn thiếu chặt chẽ, sơ hở, chồng chéo, dễ làm nảy sinh tham nhũng và những khâu, những lĩnh vực quản lý còn bị buông lỏng dẫn đến lợi dụng để tham nhũng. (Baodauthau.vn 8/1, Lê Xuân) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đề xuất tăng thêm 7,38% lương cơ sở từ 1/7

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất mức lương cơ sở điều chỉnh tăng thêm 7,38% từ ngày 1/7/2020.

 Bộ Nội vụ cho biết, mức lương cơ sở hiện nay là 1.490.000 đồng/tháng mới đạt 42,39% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2019 (3.515.000 đồng/tháng) và đạt 40,16% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2020 (3.710.000 đồng/tháng), dẫn đến đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn.

 Tuy điều kiện ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn nhưng để cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 86/2019/QH14 trong đó quy định "Thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng theo quy định và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng tăng bằng mức lương cơ sở, thời điểm thực hiện từ ngày 1/7/2020".

 Vì vậy, việc xây dựng Nghị định điều chỉnh mức lương cơ sở là cần thiết để thực hiện Nghị quyết của Quốc hội.

 Theo đó, dự thảo Nghị định quy định: Điều chỉnh tăng mức lương cơ sở từ 1.490.000 đồng/tháng lên 1.600.000 đồng/tháng từ ngày 1/7/2020 (tăng thêm 7,38%).

 Đồng thời dự thảo cũng quy định về kinh phí thực hiện đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 Trước đó, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 90/2019/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực từ ngày 01/01/2020.

 Theo Nghị định 90/2019, từ ngày 1/1/2020, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm từ 150.000 đồng đến 240.000 đồng so với mức áp dụng năm 2019.

 Cụ thể, mức lương tối thiểu vùng I tăng từ 4.180.000 đồng/tháng lên 4.420.000 đồng/tháng; Vùng II tăng từ 3.710.000 đồng/tháng lên 3.920.000 đồng/tháng; Vùng III tăng từ 3.250.000 đồng/tháng lên 3.430.000 đồng/tháng; vùng IV tăng từ 2.920.000 đồng/tháng lên 3.070.000 đồng/tháng. (Vneconomy.vn 07/01)Về đầu trang

Bộ Tài chính lên tiếng về thông tin công an giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính

Trước việc báo chí phản ánh lực lượng công an được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính theo Thông tư số 89, Bộ Tài chính cho biết Thông tư này đã hết hiệu lực.

 Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, thời gian qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc lực lượng công an được giữ lại 70% tiền phạt vi phạm hành chính theo Thông tư số 89 ngày 25/7/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu, nộp tiền phạt, quản lý, sử dụng tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thuỷ nội địa.

 Về nội dung này, Bộ Tài chính cho rằng, năm 2007, để khắc phục tình trạng tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao, kịp thời hỗ trợ các lực lượng tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là mua sắm trang bị, phương tiện phục vụ công việc, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 89 quy định tiền phạt vi phạm hành chính được phân bổ cho các lực lượng, trong đó có lực lượng Công an giao thông, Thanh tra giao thông vận tải (bao gồm cả Trạm cân kiểm tra xe, Cảng vụ đường thủy nội địa) với các tỷ lệ phân bổ cụ thể.

 Tuy nhiên, đến ngày 06/12/2013, Thông tư 89 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Thông tư số 153 ngày 31/10/2013 của Bộ Tài chính.

 Theo đó, Thông tư này quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính.

 Tại khoản 5 Điều 4 Thông tư số 153 nêu rõ: "Tiền thu phạt vi phạm hành chính được nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước...".

 "Như vậy, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 153 thì tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định. (Vneconomy.vn 08/01, Duyên Duyên)Về đầu trang

Hà Nội thực hiện 7 đợt tinh giản biên chế, giảm 240 biên chế

Sáng 8.1, Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ 22, nhằm kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.

 Thực hiện chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”, Thành ủy Hà Nội đã triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy một số ban Đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc. Theo đó, thành phố sẽ sắp xếp, chuyển giao 178 tổ chức cơ sở Đảng với gần 7.000 đảng viên; giảm 5 phòng, 1 bí thư và 5 trưởng phòng. Thành ủy cũng đã chỉ đạo khối chính quyền thực hiện 7 đợt tinh giản biên chế, giảm 240 biên chế, trong đó có 219 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, 21 trường hợp cho thôi việc…

 Năm nay, kế hoạch công tác kiểm tra giám sát của ban chấp hành đảng bộ thành phố Hà Nội sẽ tập trung tăng cường kiểm tra giám sát thường xuyên trên các lĩnh vực chuyên môn, tập trung kiểm tra giám sát những địa bàn, những lĩnh vực còn hạn chế yếu kém, những vụ việc nổi cộm gây bức xúc mà Đảng viên và nhân dân quan tâm. Đồng thời, Thành ủy Hà Nội sẽ thực hiện một cuộc kiểm tra chuyên đề về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chỉ thị 35 của Bộ Chính trị, kế hoạch của thành ủy về tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới đại hội lần thứ 17 đại hội đảng bộ thành phố.

 Ông Hà Minh Hải, Bí thư quận ủy Đống Đa cho rằng: “Việc chỉ đạo triển khai quyết liệt xây dựng các kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế qua công tác kiểm điểm, qua thanh tra, kiểm toán. Chủ đề công tác năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cũng đã được ban thường vụ chỉ đạo triển khai quyết liệt đạt hiệu quả cao. Đặc biệt đã chỉ đạo hoàn thiện đề án thí điểm quản lý chính quyền đô thị để trình bộ chính trị và Quốc hội thông qua. Đặc biệt trong đó cũng có rất nhiều đề xuất về cơ chế chính sách đặc thù”. (Đại Biểu Nhân Dân 08/01)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Việt Nam hợp tác với Nhật Bản trong xây dựng Chính phủ điện tử

 Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi hỗ trợ Việt Nam xây dựng Chính phủ điện tử.

 Chiều 8/1, tiếp Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản Sanae Takaichi, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đánh giá cao những đóng góp tích cực vào phát triển quan hệ hai nước của bà Sanae Takaichi trên các cương vị khác nhau, nhất là với vai trò Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản hiện nay.

 Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực và xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần thiết thực làm phong phú, sâu sắc hơn quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

 Bà Sanae Takaichi đã cho biết, Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác vào lĩnh vực ICT, bưu chính và xây dựng Chính phủ điện tử. (VTV.vn 08/01)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải

Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Trung Hải liên quan đến các vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 41 của UBKT Trung ương.

 Từ ngày 03 đến 08/01/2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 42. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

 Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận về việc thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam và một số cá nhân liên quan đến các vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 41 của UBKT Trung ương.

 Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với các đồng chí: Mai Văn Tinh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Đậu Văn Hùng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam; Trần Văn Khâm, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Trần Trọng Mừng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc; Ngô Sỹ Hán, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên. Cảnh cáo đối với các đồng chí Văn Trọng Lý, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Văn Tài, nguyên Hàm Vụ trưởng Văn phòng Chính phủ; Đỗ Cảnh Dương, Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản, Bộ Tài nguyên và Môi trường, nguyên cán bộ Văn phòng Chính phủ. Khiển trách đối với các đồng chí Nguyễn Hữu Vũ, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đặng Thúc Kháng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT; Lê Phú Hưng, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam.

 UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Thép Việt Nam các nhiệm kỳ 2005 - 2010, 2010 - 2015. (VTV.vn 08/01) Về đầu trang

Xem xét kỷ luật nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM.

 Tại Kỳ họp 42 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận về kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

 Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban cán sự Đảng (BCSĐ) UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của một bộ phận nhân dân Thành phố, gây bức xúc trong xã hội.

 Đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy.

 Đồng chí Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư BCSĐ, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy và chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của BCSĐ UBND Thành phố.

 Đồng chí Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố và các đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Lê Văn Khoa, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố; đồng chí Vũ Hùng Việt, nguyên Thành ủy viên, nguyên Ủy viên BCSĐ, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, của BCSĐ UBND Thành phố và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

 Vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015, của BCSĐ UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 - 2016 và các đồng chí nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền Thành phố, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét kỷ luật. (VTV.vn 08/01)Về đầu trang

Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La bị khiển trách

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật ông Nguyễn Thái Hưng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch HĐND tỉnh Sơn La.

 Trong thông báo chiều 8/1, cơ quan kiểm tra cho hay ông Hưng bị khiển trách do có người thân vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; bản thân ông này vi phạm các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt.

 Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Sơn La xảy ra gian lận điểm thi. Đến tháng 3/2019, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra, công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả, 44 thí sinh với 95 bài trắc nghiệm và hai bài thi Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm đã công bố. Thí sinh được nâng nhiều nhất là 26,55 điểm, bài thi có điểm nâng cao nhất là 9.

 Cuối tháng 5/2019, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Sơn La khai trừ đảng ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Sơn La khai trừ 7 bị can liên quan gian lận thi cử THPT quốc gia 2018.

 Trong diễn biến liên quan, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã cảnh cáo ông Phạm Văn Thủy (Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT); cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Chủ tịch Hội đồng, Trưởng ban chấm thi THPT tỉnh Sơn La). (Vnexpress.net 08/01, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Đề nghị kỷ luật nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hoà

Đại tá Hồ Thanh Tùng (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) đã bị Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Khánh Hoà đề xuất kỷ luật vì cho thuê đất quốc phòng ở đảo Bình Ba để làm nhà hàng.

 Một lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ Khánh Hoà xác nhận: Tại kỳ họp thứ 28 vào ngày 6/1, UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thông qua kết quả xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với Đại tá Hồ Thanh Tùng (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa).

 Tại kỳ họp này, UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa đã kết luận đại tá Hồ Thanh Tùng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và làm trái quy định của Luật Đất đai, của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

 Theo UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa, những vi phạm, khuyết điểm của Đại tá Hồ Thanh Tùng đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật. Sau khi xem xét, UBKT Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với đại tá Hồ Thanh Tùng.

 Trước đó, năm 2016, khi ông Hồ Thanh Tùng còn là Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, đơn vị này và Đồn biên phòng Bình Ba đã cho công ty du lịch sinh thái cùng ba hộ dân thuê gần 10.000 m2 đất quốc phòng ở đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, Khánh Hoà) đang được đơn vị quản lý để kinh doanh nhà hàng. Việc này là trái với Quyết định 44/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng về quy chế đảm bảo an ninh, an toàn căn cứ quân sự Cam Ranh. Theo quyết định này thì khu vực Mũi Hời, đảo Bình Ba và Hòn Chút sẽ không được phát triển du lịch.

 Sau khi vụ việc được phát hiện, Bộ đội biên phòng Khánh Hòa đã thu hồi lại toàn bộ diện tích đất vào tháng 7/2019. Đồng thời, kỷ luật ông Nguyễn Văn Ánh (nguyên Đồn trưởng Đồn biên phòng Bình Ba) với hình thức cảnh cáo về Đảng, cách chức đồn trưởng, điều chuyển về làm trợ lý phòng trinh sát Bộ đội biên phòng Khánh Hòa.

 Bộ đội biên phòng Khánh Hòa cũng kỷ luật cảnh cáo về Đảng, cách chức chính trị viên, điều chuyển làm trợ lý phòng chính trị của Bộ đội biên phòng Khánh Hòa đối với ông Phùng Văn Thành (nguyên Chính trị viên Đồn biên phòng Bình Ba). (Tiền Phong 08/01, Lữ Hồ)Về đầu trang

Gia Lai: Bắt tạm giam Chủ tịch huyện Đức Cơ để điều tra tội tham ô tài sản

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Chủ tịch huyện Đức Cơ để điều tra về hành vi "tham ô tài sản".

 Thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai cho biết: Sáng 8/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành lệnh bắt tạm giam đối với các ông: Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ; Nguyễn Xuân Tứ, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đức Cơ; Nguyễn Đông Dương, chuyên viên phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Đức Cơ để điều tra về hành vi tham ô tài sản.

 Cùng với lệnh bắt tạm giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện lệnh khám xét phòng làm việc của ông Lam tại UBND huyện Đức Cơ.

 Trước đó, Thanh tra tỉnh Gia Lai có kết luận số 08/KL-TTr (ngày 4/7/2019) về việc "Quản lý, sử dụng ngân sách để chi trả thanh lý cây cao su, giao đất tái định cư cho các hộ gia đình nằm trong khu vực giải phóng mặt bằng xây dựng mở rộng nghĩa trang liệt sĩ huyện Đức Cơ" phát hiện hàng loạt sai phạm tại đây.

 Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Lam khi đó là Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền sai quy định để ông Nguyễn Xuân Tứ (khi đó là Phó trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch) chiếm đoạt số tiền 524 triệu đồng từ ngân sách để sử dụng mục đích cá nhân.

 Số tiền này được rút từ năm 2012 đến năm 2017 và đều được UBND huyện Đức Cơ chuyển nguồn tạm ứng ngân sách từ năm trước qua năm sau. Đến năm 2018, khi ông Lam lên giữ chức Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ đã ký quyết định xuất ngân sách cấp bổ sung cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội để hoàn ứng, đến năm 2019, số tiền này mới bị thanh tra phát hiện.

 Sau khi Thanh tra tỉnh Gia Lai vào cuộc, UBND huyện Đức Cơ đã làm giả giấy tờ, tài liệu, hợp thức hóa chứng từ để cung cấp cho thanh tra. Ông Nguyễn Xuân Tứ, Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Đức Cơ thừa nhận là người làm giả quyết định, văn bản, giả mạo chữ ký của lãnh đạo huyện, sử dụng con dấu không đúng thời điểm sau đó nhờ một số cán bộ ký nháy và sao chép chữ ký của lãnh đạo huyện thời điểm năm 2012 để trục lợi số tiền trên.

 Tại Kết luận 08, Thanh tra tỉnh Gia Lai nêu rõ, ông Nguyễn Hồng Lam đã cố ý làm trái quy định, ký lệnh chi tiền và giấy lĩnh tiền mặt sai quy định để công chức Phòng Tài chính-Kế hoạch lợi dụng lấy tiền ngân sách sử dụng mục đích cá nhân. Từ đó xác định, ông Nguyễn Hồng Lam phải chịu trách nhiệm chính về vụ việc. (VTV.vn 08/01) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thủ tướng Phần Lan đề xuất người dân đi làm 4 ngày/tuần

Tân Thủ tướng Phần Lan mới đưa ra đề xuất hấp dẫn đối với người làm công ăn lương ở nước này, đó là người dân đi làm 4 ngày/tuần.

 Thủ tưởng Phần Lan Sanna Marin đã đề xuất người lao động trên toàn quốc chỉ đi làm 4 ngày/tuần và 6 giờ/ngày. Từ khi nhậm chức và trở thành Thủ tướng trẻ nhất thế giới vào tháng 12/2019, bà Marin thúc đẩy mạnh các nỗ lực điều chỉnh thời gian làm việc.

 Trước đó, vào năm 2015, nước láng giềng của Phần Lan là Thụy Điển đã thử nghiệm thời gian làm việc 6 giờ/ngày tại thành phố Gothenburg. Kết quả cho thấy mức độ hạnh phúc của người lao động tăng lên, tuy nhiên gánh nặng đối với ngân sách công cũng tăng mạnh không kém. (VTV.vn 08/01, Kim Huệ)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More