Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-9-2019

Post date: 09/09/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Khách hàng phá sản được Quỹ bảo lãnh tín dụng xem xét xóa nợ gốc. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 2-6/9. 2

3.Bộ Xây dựng: Tăng cường chống tiêu cực, tham nhũng. 3

4. Rà soát các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án trọng điểm.. 4

TIN QUỐC HỘI 4

5. Xem xét sửa hàng loạt quy định về đầu tư, kinh doanh. 4

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

6. Thúc đẩy cải cách môi trường kinh doanh. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

7. Không chỉ khó hiểu! 6

8. Nợ ảo, lo thật 7

QUẢN LÝ.. 8

9.  Tiếp tục siết chặt công tác bổ nhiệm cán bộ. 8

10.Nóng tranh luận về đề xuất giờ làm việc chính thức còn 44 giờ/tuần. 10

11.Đã đến lúc phải tăng mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 12

12. Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương. 12

13. Lai Châu khai trương trung tâm phục vụ hành chính công. 12

14. Hà Nội triển khai 1.427 dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

15. Nghịch lý trong việc đầu tư công. 14

16. Ngành Thuế thu ngân sách tăng 12,3% so với cùng kỳ. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

17. Truy nã nguyên Giám đốc sở Tài chính Tp.HCM vì liên quan đến vụ Vũ “nhôm”. 15

18.Lâm Đồng: Kỷ luật kiểm sát viên điều hành công ty đòi nợ thuê. 15

THẾ GIỚI 16

19. Thủ tướng Anh có thể phải đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chính mình. 16

20. Nga bắt đầu bầu cử địa phương. 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Khách hàng phá sản được Quỹ bảo lãnh tín dụng xem xét xóa nợ gốc

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 57/2019/TT-BTC hướng dẫn cơ chế xử lý rủi ro của Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó, trường hợp khách hàng phá sản, sẽ được xem xét xóa nợ gốc.

 Thông tư quy định 5 trường hợp được xem xét xử lý rủi ro, bao gồm khách hàng bị thiệt hại về tài chính, tài sản do thiên tai, mất mùa, dịch bệnh, hỏa hoạn, rủi ro chính trị, chiến tranh gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký; khách hàng bị phá sản theo quy định của pháp luật hiện hành; Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của khách hàng, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký; khách hàng gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký; khách hàng có khoản nợ xấu (từ nhóm 3 đến nhóm 5) theo kết quả phân loại nợ theo quy định tại Khoản 1, Điều 36 Nghị định số 34/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

 Để được xóa nợ gốc, khách hàng phải đáp ứng các điều kiện sau: Gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh của 2 năm liền kề trước năm đề nghị xóa nợ gốc bị lỗ và còn lỗ lũy kế, không trả được một phần hoặc toàn bộ nợ gốc đúng hạn theo hợp đồng nhận nợ bắt buộc đã ký, có tổn thất về vốn, tài sản; trường hợp khách hàng được xóa một phần nợ gốc phải có phương án sản xuất kinh doanh và phương án trả nợ còn lại khả thi sau khi được xóa một phần nợ gốc (trừ trường hợp khách hàng bị phá sản).

 Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 15.10.2019. (Đại Biểu Nhân Dân 8/9, N. Minh)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 2-6/9

Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu; phạt đến 200 triệu đồng đối với vi phạm hành chính lĩnh vực hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp; năm 2020 tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, tạo động lực cho sản xuất kinh doanh... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 2-6/9.

 Quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước: Chính phủ đã ban hành Nghị định 73/2019/NĐ-CP quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Nghị định này quy định quản lý các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sau: Dự án ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước; các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước.

 Phạt đến 200 triệu đồng đối với vi phạm hành chính lĩnh vực hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp: Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp. Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo từng chức danh đối với từng hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp.

 Thủ tướng chỉ thị đẩy mạnh phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu:

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương trong vùng theo chức năng và nhiệm vụ được giao tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó khẩn trương xây dựng thể chế điều phối vùng, tạo cơ chế phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long; đẩy mạnh vai trò liên kết vùng trong việc hoạch định các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 Năm 2020 tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, tạo động lực cho sản xuất kinh doanh: Tại thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về dự thảo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2019 và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 cần xác định các giải pháp mạnh mẽ, trong đó tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế để tạo động lực cho sản xuất kinh doanh, phát triển công nghiệp, công nghệ cao, đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực đào tạo và dạy nghề, thúc đẩy phát triển kinh tế.

 Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện một số dự thảo luật: Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 36, Thủ tướng Chính phủ đã giao một số bộ hoàn thiện dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi); Bộ Luật Lao động (sửa đổi); Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Thư viện.

 Công nhận TP Tân An là đô thị loại II: Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1140/QĐ-TTg công nhận thành phố Tân An là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Long An. (Baochinhphu.vn 7/9, Minh Hiển) Về đầu trang

Bộ Xây dựng: Tăng cường chống tiêu cực, tham nhũng

Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-BXD về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai các nội dung:

 Quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định về những việc công chức, viên chức không được làm theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

 Rà soát, bổ sung các kế hoạch của cơ quan, đơn vị thực hiện văn bản, kế hoạch của Bộ thực hiện các nghị quyết của Trung ương, các nghị định của Chính phủ, chỉ thị, quyết định, công điện của Thủ tướng Chính phủ về: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng, chống tham nhũng, tham nhũng vặt; thực hiện trách nhiệm, kỷ cương, đạo đức, văn hóa trong thực thi công vụ để bổ sung các giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

 Rà soát, bổ sung, công khai và nghiêm túc thực hiện, giám sát việc thực hiện các quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, các quy trình, hồ sơ giải quyết công việc, các quy chế, quy định về thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, quản lý tài sản công, sử dụng các nguồn vốn của đơn vị.

 Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hành chính trong thực thi công vụ của công chức, viên chức; tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan, đơn vị… (Thanh Tra 7/9, TQ)Về đầu trang

Rà soát các khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án trọng điểm

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 274/TB-VPCP ngày 2.8.2019.

 Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ tại Công điện số 1042/CĐ-TTg ngày 21.8.2019 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019; đồng thời, rà soát các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, cấp bách thuộc lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất giải pháp tháo gỡ theo đúng thẩm quyền, báo cáo Chính phủ tại phiên họp thường kỳ hàng quý.

 Trong Công điện số 1042/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương lập danh mục dự án trọng điểm, phân công lãnh đạo theo dõi đôn đốc quyết liệt; tập trung chỉ đạo chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

 Bên cạnh đó, các bộ ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của từng dự án; trước ngày 25.9.2019 có văn bản gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính về tiến độ thực hiện, khả năng giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2019 và đề xuất phương án cắt, giảm, điều chuyển để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; chấp hành nghiêm quy định về chế độ báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. (Đại Biểu Nhân Dân 8/9, Tiến Nhật)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Xem xét sửa hàng loạt quy định về đầu tư, kinh doanh

Trong phiên họp thứ 37 kéo dài hai tuần (từ 9/9-21/9) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật PPP, sửa Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư.

 Với ba nội dung này, hàng loạt quy định về đầu tư, kinh doanh sẽ có thay đổi đáng chú ý. Ba dự án luật nói trên đã được Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiến hành thẩm tra sơ bộ cuối tháng 8 vừa qua.

 Vớ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), theo dự thảo luật trình cơ quan thẩm tra thì ngưỡng tối thiểu thực hiện dự án PPP theo từng lĩnh vực do Chính phủ quy định chi tiết nhưng không thấp hơn 200 tỷ đồng (trừ dự án áp dụng loại hợp đồng kinh doanh - quản lý (O&M) là dự án cung cấp dịch vụ, không có cấu phần xây dựng).

 Dự thảo luật cũng quy định Chính phủ quyết định việc cấp bảo đảm cân đối ngoại tệ cho từng dự án. Hạn mức bảo đảm cân đối ngoại tệ là 30% doanh thu của dự án bằng tiền đồng Việt Nam sau khi trừ số chi tiêu bằng đồng Việt Nam, dù Ngân hàng Nhà nước kiên trì bảo lưu quan điểm không thể sử dụng dự trữ ngoại hối để bảo đảm ngoại tệ.

 Với dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) điểm đáng chú ý là khái niệm doanh nghiệp nhà nước đã được sửa đổi để bao gồm hai loại doanh nghiệp: doanh nghiệp mà nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ và doanh nghiệp mà nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

 Dự thảo cũng bổ sung một chương là hộ kinh doanh, dù còn ý kiến nhiều chiều về việc có nên đưa hộ kinh doanh vào phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật này hay không.

 Về dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) thì một trong những điểm nổi bật của lần sửa đổi này là bãi bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Dự thảo luật cũng đã loại bỏ nhà ở thương mại ra khỏi đối tượng ưu đãi đầu tư để thống nhất với quy định của Luật Đất đai...

 Ngoài ba dự án luật trên, tại phiên họp kéo dài hai tuần này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến nhiều dự án luật khác: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều, Luật Chứng khoán (sửa đổi), Luật Thanh niên (sửa đổi), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước, Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội...

 Chuẩn bị cho kỳ họp gần nhất của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe và thảo luân về các báo cáo trong lĩnh vực tư pháp, báo cáo công tác phòng chống tham nhũng của Chính phủ.

 Một số nội dung đáng chú ý khác cũng được xem xét tại phiên họp, như báo cáo sơ kết 5 năm triển khai thi hành Hiến pháp,  phương án phân bổ sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2018, dự thảo nghị quyết của Quốc hội về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước... (Vneconomy.vn 8/9, Nguyễn Lê)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Thúc đẩy cải cách môi trường kinh doanh

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Văn phòng Chính phủ (VPCP) chủ trì, phối hợp Bộ Tư pháp và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu kinh nghiệm cải cách quy định của Vương quốc Anh để rút ra những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng tại Việt Nam, thúc đẩy cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh.

 Trong đó tập trung vào nội dung tham vấn chính sách hiệu quả (nhất là thông qua cổng tham vấn điện tử) và công cụ kiểm soát việc ban hành và cắt giảm quy định hành chính. Ðề xuất phía bạn hỗ trợ xây dựng bộ công cụ này phù hợp điều kiện thực tế của Việt Nam, cùng cách thức tính chi phí tuân thủ và biện pháp đánh giá xếp hạng các bộ, ngành trong việc thực hiện chương trình rà soát, cắt giảm quy định không còn phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12-2019.

 Thủ tướng Chính phủ cũng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì xây dựng dự thảo Kế hoạch cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 1-2020. (Nhân Dân 8/9)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Không chỉ khó hiểu!

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về danh mục bí mật nhà nước độ tối mật, mật trong ngành công thương hiện đang được cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Công thương triển khai lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

 Phiên bản dự thảo gần đây nhất, theo dự thảo Tờ trình, đã được tiếp thu, chỉnh lý, hoàn chỉnh trên cơ sở “đã qua 1 lần đề nghị các đơn vị đề xuất và 4 lần xin ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị liên quan”. Dù vậy, nhiều nội dung của dự thảo Quyết định này đang khiến cộng đồng doanh nghiệp không khỏi lo lắng.

 Đơn cử như đề xuất đưa phương án giá xăng và giá điện vào danh mục bí mật nhà nước. Những người “chắp bút” cho dự thảo Quyết định chắc hẳn phải biết rằng, xăng và điện là những thông số đầu vào hết sức quan trọng để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh. “Đã từng có hiện tượng trước mỗi thời điểm tăng giá thì các cây xăng lấy lý do kỹ thuật để dừng bán xăng, gây ảnh hưởng đến nhu cầu xăng dầu của người dân và doanh nghiệp”, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) “suy đoán” lý do cơ quan soạn thảo đưa ra đề xuất này trong văn bản góp ý vừa được đăng tải. Dù vậy, chính VCCI cũng nhận thấy lý do này không thuyết phục. Bởi trên thực tế, nhờ việc kiểm tra, xử lý của cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp đầu mối nên tình trạng đầu cơ xăng đã gần như không còn tái diễn trong vài năm trở lại đây. Đó là chưa kể, ở góc độ pháp lý, hiện nay, cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu và phương pháp tính giá đã được quy định khá chi tiết tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP. “Dựa vào các quy định này, việc tiên đoán thời điểm điều chỉnh giá và mức giá tương đối dễ dàng.

 Trước mỗi đợt điều chỉnh giá, một số tờ báo đã đưa thông tin dự báo rất chính xác phương án giá xăng dựa trên các thông số đầu vào công khai trên thị trường quốc tế. Thực tiễn cũng cho thấy, các dự báo này không gây tác động gì lớn đến hoạt động mua bán xăng dầu bình thường trên thị trường”, VCCI khẳng định.

 Riêng đối với mặt hàng điện, do đặc tính sản xuất và tiêu dùng đồng thời, nên nguy cơ đầu cơ mặt hàng này rất khó có thể xảy ra. Có chăng chỉ là hiện tượng gia tăng sử dụng điện trước mỗi dịp tăng giá có thể gây ảnh hưởng đến khả năng truyền tải của hệ thống đường dây. Dù vậy, theo VCCI, nguy cơ này không cao và dễ dàng được xử lý thông qua các biện pháp kỹ thuật và điều hành (ví dụ chọn thời điểm điều chỉnh giá khi công suất phụ tải thấp).

 Vậy thì, lý do thực chất của việc đưa phương án giá xăng và giá điện vào danh mục bí mật nhà nước của ngành công thương là gì? Có đi ngược với yêu cầu công khai, minh bạch luôn được đặt ra đối với hai mặt hàng này hay không? Nhất là với giá điện khi đầu năm nay, đây là tâm điểm bức xúc của dư luận xã hội, khiến Thủ tướng Chính phủ phải yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán, phương pháp tính giá điện... Tiếp đó, tại Kỳ họp thứ Bảy, tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo giải trình gửi đến QH về vấn đề này nhưng cũng chưa thuyết phục được các đại biểu và dư luận xã hội tin vào sự minh bạch của giá điện.

 Một nội dung khác của dự thảo Quyết định kể trên là kế hoạch và biện pháp điều hành thị trường trong nước, bảo đảm cung cầu, ổn định thị trường chưa công khai” cũng được đưa vào diện bí mật nhà nước. Có hai khía cạnh cần làm rõ đối với quy định này. Nếu biện pháp điều hành thị trường chỉ dừng lại ở việc mua bán hàng hóa thuộc sở hữu của Nhà nước (nghiệp vụ thị trường mở) thì việc giữ bí mật các kế hoạch và biện pháp điều hành thị trường là phù hợp. Nhưng nếu biện pháp điều hành thị trường liên quan đến hàng hóa, dịch vụ thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức khác thì nên bí mật hay công khai? Câu trả lời là cần phải được công khai. Bởi Hiến pháp 2013 đã khẳng định việc bảo hộ quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp; Luật Doanh nghiệp đã quy định về các quyền của doanh nghiệp; pháp luật về đầu tư và thương mại chỉ hạn chế quyền này bằng hình thức đầu tư kinh doanh có điều kiện. Còn pháp luật về giá thì chỉ cho phép một số biện pháp rất hạn chế để Nhà nước can thiệp vào thị trường như bình ổn giá, định giá, hiệp thương giá, kiểm tra yếu tố hình thành giá. Và theo Luật Đầu tư, Luật Thương mại, Luật Giá thì các biện pháp này đều được thực hiện một cách công khai.

 Một vài ví dụ như vậy để thấy rằng, những đề xuất của cơ quan soạn thảo không chỉ khó hiểu, thậm chí là bước lùi so với pháp luật hiện hành mà còn có thể tạo ra những tác động ngược đối với cộng đồng doanh nghiệp. Một thị trường mà ở đó dường như “động vào đâu cũng có thể bị tuýt còi vì... mật”, khó tiên lượng, khó dự báo chắc chắn không phải là một thị trường lành mạnh, kể cả với doanh nghiệp hay quản trị nhà nước. (Đại Biểu Nhân Dân 8/9, Lam Anh) Về đầu trang

Nợ ảo, lo thật

Nợ ảo là khoản nợ không có khả năng thu hồi nhưng vẫn phải theo dõi, giám sát cập nhật, đánh giá hàng quý, hàng năm. Đây là công việc khó khăn mà ngành thuế phải gánh bảo đảm việc phân loại nợ chính xác, quản lý chặt chẽ không để thất thoát. Tuy nhiên, những bất cập phát sinh từ nợ ảo nếu không được xử lý đúng đắn sẽ lại chồng chất những con số ảo không thể xử lý được. Mặt khác, nợ thuế không có khả năng thu hồi tạo áp lực lớn về chi phí quản lý, nhân lực quản lý, kéo dài năm này qua năm khác.

 Có thể thấy, những con số nợ ảo gia tăng khó xử lý ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy những bất cập trong phương thức quản lý loại nợ này. Theo Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến tháng 8.2019 có tới 315.680 người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh không khai báo với cơ quan thuế. Số nợ khó thu tăng cao chủ yếu do tăng tiền chậm nộp. Riêng tiền chậm nộp của nhóm khó thu mỗi năm phát sinh gần 500 tỷ đồng. TP Hồ Chí Minh cũng trong tình trạng tương tự “tới nay Cục Thuế TP đang quản lý 233.000 đối tượng không còn địa điểm kinh doanh; Với tổng số nợ là 6.631 tỷ đồng, trong đó tiền chậm nộp là 2.138 tỷ đồng. Cứ qua mỗi năm tiền nộp chậm sinh ra khoảng 10%, là 600 tỷ cộng dồn vào tổng số nợ”.

 Rõ ràng vấn đề nợ thuế, đặc biệt là nợ khó đòi, “nợ ảo” đang là vấn đề tồn tại trong công tác quản lý thuế. Vấn đề này đã được xử lý một bước trong Luật Quản lý thuế vừa được QH thông qua. Luật đã bổ sung quy định về khoanh tiền thuế nợ. Theo đó, đối với các đối tượng người nộp thuế đã chết hoặc được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự; người nộp thuế bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp chờ giải thể; doanh nghiệp mất khả năng thanh toán, cơ quan đăng ký kinh doanh đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được khoanh nợ thuế.

 Theo Tổng cục Thuế, trong tổng số hơn 79.000 tỷ đồng nợ thuế, có hơn 39.000 tỷ đồng nợ không có khả năng thu. Đến nay sau khi phân loại, căn cứ vào các tiêu chí hiện hành, số nợ đủ điều kiện để xóa chỉ khoảng 9.000 tỷ đồng tiền chậm nộp và tiền phạt chậm nộp. Còn lại, chủ yếu là phần nợ gốc. Theo quy định của Luật Quản lý thuế, từ 1.7.2020 nếu bảo đảm các điều kiện thì mới được xem xét để xóa nợ. Tuy nhiên việc xem xét khoanh nợ đòi hỏi phải thực hiện chặt chẽ; đúng đối tượng, đúng quy định; quá trình thực thi phải bảo đảm đưa ra tiêu chí, nguyên tắc thống nhất và thực thi đúng; có thanh kiểm tra để bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng. Nếu không sẽ lại phát sinh hiện tượng tiêu cực trốn thuế, né thuế…

 Hiện, ngành thuế đang gấp rút xây dựng các văn bản hướng dẫn thi Luật Quản lý thuế bảo đảm thực thi khi luật có hiệu lực tháng 7.2020. Đây sẽ là những quy định cụ thể hóa thực thi luật. Các quy định phải bảo đảm tinh thần của luật; làm rõ thẩm quyền khoanh nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, phân cấp cho thủ trưởng cơ quan quản lý thuế; bổ sung quy định thời điểm không tính tiền chậm nộp đối với các trường hợp được khoanh nợ…  làm cơ sở pháp lý trong quá trình thực thi. (Đại Biểu Nhân Dân 8/9, Thanh Hà)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Tiếp tục siết chặt công tác bổ nhiệm cán bộ

Phòng, chống tham nhũng trong năm 2019 được đánh giá là “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống”, song công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ để phòng, chống tham nhũng vẫn còn hạn chế. Ở một số bộ, ngành, địa phương vẫn có tình trạng bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý thiếu điều kiện, tiêu chuẩn; bố trí người thân vào vị trí việc làm hoặc để người thân kinh doanh trong phạm vi quản lý, vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Để phòng ngừa tham nhũng hiệu quả hơn, cần siết chặt công tác bổ nhiệm cán bộ.

 Một trong những biện pháp phòng ngừa tham nhũng là phải xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức. Báo cáo tại Phiên họp thứ 13 của Ủy ban Tư pháp về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cho biết, trong năm 2019, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổng kết, đánh giá việc thi hành Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức để có cơ sở nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các luật trên cho phù hợp với chủ trương, định hướng cải cách của Đảng và tình hình thực tiễn, khắc phục những hạn chế trong tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, công chức.

 Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các cuộc thanh tra về tổ chức, cán bộ, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành 1.459 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó có 1.381 cuộc theo kế hoạch và 78 cuộc đột xuất. Qua thanh tra, kiểm tra, những cơ quan, đơn vị có tồn tại, hạn chế, sai phạm được các bộ, ngành, địa phương đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xác định trách nhiệm và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, kịp thời thực hiện các biện pháp để khắc phục.

 Bên cạnh đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm cũng chỉ rõ, công tác tổ chức, cán bộ và quản lý cán bộ để phòng, chống tham nhũng vẫn còn hạn chế. Một số bộ, ngành, địa phương còn có tình trạng bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực; bố trí người thân vào vị trí việc làm hoặc để người thân kinh doanh trong phạm vi quản lý, vi phạm quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đáng chú ý là, chưa có quy định và thiếu kiên quyết điều chuyển, thay thế cán bộ khi có dư luận hoặc có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, uy tín thấp.

 Liên quan đến vấn đề này, đại diện cho Nhóm nghiên cứu của Ủy ban Tư pháp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Đỗ Đức Hồng Hà cũng chỉ rõ: Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại bộ máy cơ quan chuyên môn, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế ở một số bộ, ngành, địa phương thực hiện chưa đồng bộ, còn chậm, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, có 12 địa phương để xảy ra tình trạng thừa cấp phó ở sở, ngành, phòng chuyên môn so với quy định. Tình trạng bổ nhiệm lãnh đạo thiếu điều kiện, tiêu chuẩn vẫn diễn ra. Qua 1.459 cuộc thanh tra, kiểm tra về tổ chức, cán bộ của các ngành, địa phương đã thu hồi quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại đối với 131 trường hợp; 176 trường hợp thu hồi, hủy bỏ quyết định tuyển dụng, tiếp nhận; 121 trường hợp bị thu hồi, hủy bỏ quyết định nâng ngạch, chức danh nghề nghiệp; 15 trường hợp bị kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi việc, ông Hà nêu rõ.

 Tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực vào bộ máy nhà nước, vào vị trí quản lý đã gây bức xúc dư luận thời gian qua. Theo Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn, thậm chí còn có tình trạng cán bộ còn “non”, chưa phục vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu của việc xây dựng và phát triển đất nước nhưng vẫn được “ấn” vào vị trí quản lý để cuối cùng những người này bị “thui chột”. Theo Phó Trưởng đoàn Nguyễn Bá Sơn, thui chột có thể có trường hợp chưa làm gì sai phạm nhưng khi phát hiện bổ nhiệm không đúng quy định buộc phải xử lý, nhưng cũng có trường hợp bổ nhiệm đã trở nên “hư hỏng”. Đây là vấn đề cần đánh giá đầy đủ. Tiếc rằng, báo cáo của Chính phủ chưa đề cập đến vấn đề này.

 Cũng theo Phó Trưởng đoàn Nguyễn Bá Sơn, thực trạng này mới chỉ đề cập ở phạm vi của cơ quan hành chính. Trong khi đó, người dân than phiền rất nhiều, đó là con em của người lao động khó lòng vào được các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn. Phó Trưởng đoàn Nguyễn Bá Sơn cũng lưu ý, việc bồi dưỡng, tuyển chọn, rèn luyện cán bộ để chuẩn bị cho một bước lâu dài là vấn đề rất quan trọng, cần đặc biệt quan tâm.

 Tiếp cận vấn đề bổ nhiệm cán bộ ở góc nhìn khác, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp Mai Thị Phương Hoa cũng nêu thực tế, ở một số địa phương, mặc dù bổ nhiệm cán bộ đủ tiêu chuẩn nhưng người dân vẫn bức xúc. Bởi những người được bổ nhiệm “toàn là người thân trong một gia đình, dòng họ”, có những địa phương theo phản ánh thì có tình trạng “cả họ làm quan”. Cho rằng, việc bổ nhiệm cán bộ trong những trường hợp này dù đủ tiêu chuẩn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nên Ủy viên Thường trực Mai Thị Phương Hoa đề nghị, Chính phủ cần đánh giá thêm về vấn đề này.

 Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ là vấn đề rất quan trọng không chỉ đối với hiệu quả hoạt động của bộ máy nói chung mà còn là một trong những biện pháp phòng, ngừa tham nhũng hiệu quả. Do đó, cần siết chặt công tác bổ nhiệm cán bộ, tránh tình trạng lợi dụng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ để trục lợi, hoặc cố tình đưa người thân quen vào vị trí quản lý gây bức xúc dư luận như thời gian qua. (Daibieunhandan.vn 8/9, Hà An)Về đầu trang

Nóng tranh luận về đề xuất giờ làm việc chính thức còn 44 giờ/tuần

Đề xuất giảm số giờ làm việc chính thức trong doanh nghiệp xuống còn 44 giờ/tuần đang gây ra một cuộc tranh luận rất nóng về nội dung giờ làm.

 Mục đích của việc giảm giờ làm là để cải thiện sức khỏe và tinh thần của người lao động. Tuy nhiên Hiệp hội các doanh nghiệp phản ứng mạnh mẽ, vì cho rằng giảm giờ làm sẽ khiến chi phí lao động tăng cao và ảnh hưởng đến tốc độ phát triển của cả nền kinh tế.

 Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng các cơ quan Nhà nước được nghỉ cả ngày thứ Bảy mà doanh nghiệp không được nghỉ là không công bằng. Với đề xuất giảm giờ làm chỉ còn 44giờ/tuần nghĩa là người lao động trong khu vực doanh nghiệp sẽ được nghỉ từ chiều thứ Bảy, có điều kiện chăm sóc, phục hồi sức khỏe tốt hơn. Hơn nữa, nhiều công ty đã cho người lao động nghỉ nửa ngày hoặc cả ngày thứ Bảy nên cần có quy định cho thống nhất.

 Thực tế ở các nhà máy, dù đã làm 8 giờ/ngày, nhưng công nhân thường muốn tăng ca để có thêm thu nhập. Doanh nghiệp không tăng ca cũng đồng nghĩa với việc khó giữ chân lao động.

 Với đề xuất giảm giờ làm việc chính thức xuống còn 44h/tuần, mỗi năm, doanh nghiệp mất 216 giờ hoạt động. Nếu giảm giờ làm, mỗi khi tăng ca, doanh nghiệp phải trả lương giờ làm thêm với chi phí rất lớn. Theo tính toán của VCCI nếu áp dụng sẽ làm doanh nghiệp mất từ 8% - 15% doanh thu.

 Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh năng suất lao động còn thấp cần duy trì giờ làm việc chính thức như hiện tại và việc nghỉ ngày thứ Bảy lúc này chưa hợp lý.

 Được biết, các nước ASEAN đều duy trì làm việc ngày thứ Bảy, chỉ có Indonesia cho nghỉ vì thiếu việc làm. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 8/9)Về đầu trang

Đã đến lúc phải tăng mức giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân

Mức giảm trừ gia cảnh thuế thu nhập cá nhân  hiện nay đã không còn phù hợp với giá cả, chi phí sinh hoạt đang ngày một đắt đỏ hơn.

 Chị Trần Thu Trang, một công chức hưởng lương ngân sách nhà nước, đã và đang được giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc, cho biết chị hiện được giảm trừ gia cảnh cho bản thân là 9 triệu đồng và cho mỗi một người phụ thuộc như con của chị là 3,6 triệu đồng.

 Theo chị, mấy năm gần đây, giá điện sinh hoạt cũng được nhà nước điều chỉnh tăng, giá xăng cũng tăng và thậm chí giá dịch vụ y tế, giá thuốc khám chữa bệnh cũng tăng; Chi phí cho con đi học cũng khá cao nên mức giảm trừ gia cảnh không còn phù hợp khi vẫn giữ nguyên.

 "Học phí đại học của con tôi khoảng 3,5 triệu đồng/tháng, chưa tính tiền ở, tiền ăn và nhiều khoản chi phí khác. Nếu mức giảm trừ gia cảnh là 9 triệu đồng cho một người nộp thuế và 3,6 triệu đồng cho một người phụ thuộc không còn phù hợp với tình hình thực tế nữa", chị Trang nêu ý kiến.

 "Luật thuế thu nhập cá nhân cũng được ban hành khá lâu rồi thì cũng phải sửa đổi mức giảm trừ gia cảnh như thế nào cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế hiện nay", chị Trang đề nghị.

 Tại Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Quản lý thuế sửa đổi (Luật Quản lý thuế số 38) do Tổng cục Thuế tổ chức mới đây, đại diện Tổng cục thuế cho biết: Trong quá trình tổ chức thực hiện công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế đã thường xuyên cập nhật chỉ số giá tiêu dùng CPI theo các công bố của Tổng cục Thống kê để đảm bảo quản lý thuế theo đúng quy định của luật.

 Theo số liệu thống kê của ngành Thuế, lấy thời điểm quy chiếu là tháng 7/2013, (thời điểm Luật có hiệu lực thi hành),tính đến tháng 6/2019, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng thêm hơn 18%, chưa đến mức phải điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân.

 Thế nhưng, dự kiến mức tăng chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 này khoảng dưới 4%, dẫn đến chỉ số giá tiêu dùng có thể vượt trên 20% so với thời điểm thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực.

 Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ quản lý thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục thuế, Bộ Tài chính thông tin cụ thể: "Theo số liệu thống kê của chúng tôi theo dõi đã đạt được ngưỡng là vượt 20%. Chúng tôi đã báo cáo Bộ Tài chính, Vụ chính sách thuế thuộc Bộ Tài chính trình, báo cáo Chính phủ để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh này".

 Một vấn đề cũng đang được người dân quan tâm đó là mức điều chỉnh tăng  giảm trừ gia cảnh tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào cho phù hợp khi chỉ số giá tiêu dùng tăng.

 Bà Lê Thanh, chuyên gia lĩnh vực thuế nêu ý kiến: "Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay cần thay đổi trên nguyên tắc phù hợp với thông lệ quốc tế là một trong những căn cứ để xác định điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Thí dụ nó bằng 2,5 lần GDP bình quân đầu người hoặc là dựa vào chỉ số biến động giá thì đó là những căn cứ để xác định mức giảm trừ gia cảnh".

 Hiện nay, Tổng cục thuế đang phối hợp với Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính để nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh theo đúng quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

 Bên cạnh đó là rà soát, đánh giá tổng kết toàn diện chính sách thuế thu nhập cá nhân để báo cáo Chính phủ, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét quyết định trong thời gian tới.

 Với Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, mức giảm trừ gia cảnh với mỗi người có thu nhập đến ngưỡng phải nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng/người; người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng/người. Cả 2 mức thuế giảm trừ gia cảnh này đã quá lạc hậu, khi giá cả, chi phí sinh hoạt ngày một đắt đỏ hơn so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành ngày 1/7/2013.

 Theo nhận định của các chuyên gia thuế: việc tăng mức giảm trừ gia cảnh là phù hợp với thực tế, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và không ảnh hưởng nhiều đến tình hình thu ngân sách. Cái được lớn là: nếu điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh sẽ có những tác động tích cực tới tâm lý, tạo động lực sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, thu nhập của người dân. (Thanhtra.com.vn 8/9, Phạm Hạnh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Xây dựng Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương

Sáng 7-9, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị tham gia ý kiến về xây dựng Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương. Dự buổi làm việc có các đồng chí Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, các cục, vụ, viện, đơn vị của Ban Tổ chức Trung ương và đại diện Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) - đơn vị thực hiện xây dựng Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương.

 Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Tổ chức Trung ương và Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Trung ương xây dựng Dự án Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương. Đây là Trung tâm điều hành thông minh sử dụng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực quản lý, điều hành và hoạt động của Ban Tổ chức Trung ương; cụ thể là hỗ trợ công tác chỉ đạo, điều hành; công tác thống kê, tổng hợp, báo cáo; công tác kiểm tra, đánh giá; công tác nghiên cứu; trao đổi thông tin nội bộ; hỗ trợ xây dựng và quản lý hệ thống văn bản đi và đến; các chương trình đào tạo cho đội ngũ nội bộ; diễn đàn trao đổi; hỗ trợ xây dựng hệ thống phân tích, tổng kết; tổng hợp và phân tích ý kiến mạng xã hội và báo chí; an toàn an ninh thông tin; ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp phân tích, cảnh báo, dự báo…

 Tại buổi làm việc, ý kiến của các đồng chí Lãnh đạo Ban và các vụ, cục, đơn vụ đều khẳng định  sự cần thiết và đánh giá cao việc xây dựng Dự án Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương. Các vụ, cục, đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty AIC để bổ sung, hoàn chỉnh dự án để Trung tâm điều hành thông minh Ban Tổ chức Trung ương sớm được ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và hoạt động của Ban Tổ chức Trung ương và Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. (Xaydungdang.org.vn 7/9, Thanh Xuân)Về đầu trang

Lai Châu khai trương trung tâm phục vụ hành chính công

Sáng 7/9, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh Lai Châu đã chính thức khai trương.

 Trung tâm sẽ là đầu mối tập trung của 15 Sở, ngành của tỉnh cùng hai doanh nghiệp là công ty điện lực và công ty nước sạch. Hơn 1.000 thủ tục hành chính được đưa vào thực hiện, trong đó hơn 300 thủ tục sẽ được xử lý tại chỗ.

 Trung tâm đi vào hoạt động sẽ giúp giải quyết các thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của địa phương.

 Cũng tại buổi lễ, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lai Châu lần thứ 1 đã chính thức ra mắt. Mục đích là để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn cùng đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lai Châu. (VTV.vn 7/9)Về đầu trang

Hà Nội triển khai 1.427 dịch vụ công trực tuyến, mức độ 3, 4

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội tại văn bản số 278/BC-UBND ngày 4/9/2019, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 Hà Nội đạt được nhiều kết quả nổi bật.

 Cụ thể Thành phố chỉ đạo xây dựng Chương trình mục tiêu, Kế hoạch công nghệ thông tin thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025; xây dựng Kiến trúc Chính quyền điện tử thành phố Hà Nội phù hợp với Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam (phiên bản 2.0). Năm 2019, Thành phố phấn đấu hoàn thành việc kết nối, liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia.

 Duy trì, triển khai 02 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành: Duy trì, khai thác hiệu quả hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cốt lõi về Dân cư, Doanh nghiệp, Bảo hiểm. Đồng thời triển khai hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về Đất đai, Tài chính. Hoàn thiện, nâng cấp, triển khai các hệ thống thông tin chuyên ngành trong các lĩnh vực: Nội vụ, Đầu tư, Y tế, Giáo dục, Công thương, Nông nghiệp, Quy hoạch, Xây dựng, Tài nguyên, Văn hóa.

 Kể từ ngày 24/10/2018 (sau 07 tháng hoạt động), Hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp Thành phố đi vào vận hành giúp công tác quản lý, theo dõi và đánh giá định kỳ, đột xuất kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp, các ngành trong Thành phố thuận lợi, kịp thời chấn chỉnh việc thực hiện quy định hiện hành giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được công khai trên hệ thống dùng chung Thành phố. Tính đến 28/8/2019 là 1.427 dịch vụ công trực tuyến/1.839 thủ tục hành chính (trong đó 24 thủ tục hành chính chưa đáp ứng triển khai dịch vụ công trực tuyến) đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (đạt 79%). Mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ đạt 100% thủ tục hành chính triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (không bao gồm các thủ tục hành chính nội bộ, quy trình theo quy định chưa đủ điều kiện triển khai).

 Trong năm 2019, Thành phố sẽ triển khai nâng cấp, triển khai Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành Thành phố tập trung, hình thành CSDL hành chính cốt lõi phục vụ chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch uỷ ban nhân dân Thành phố đến các cấp, các ngành trong Thành phố. Đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện từng bước số hóa dữ liệu làm cơ sở tích hợp, chia sẻ giữa các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố theo hướng dẫn của các Bộ, ngành. (Laodongthudo.vn 7/9, Trần Vũ)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nghịch lý trong việc đầu tư công

Tám tháng qua, cả nước mới giải ngân được hơn 160.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng có gần 38% kế hoạch Quốc hội giao, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

 Các Bộ, ngành và địa phương phải có giải pháp, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm nay. Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ký công điện chỉ đạo việc này. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất cao của chính phủ. Đặc biệt là trong bối cảnh, thời gian qua, giải ngân vốn đầu tư công đã liên tiếp bị chậm tiến độ.

 Vấn đề càngđáng báo động khi trong 8 tháng qua tốc độ giải ngân vốn đầu tư công đã ở mức thấp nhất trong cả giai đoạn 2016 - 2019, gây ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng chung của nền kinh tế cả trong ngắn hạn và dài hạn. Do thiếu hoặc chậm giải ngân vốn, nhiều dự án, công trình trọng điểm đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.

 Với tổng mức đầu tư trên 16 tỷ USD, dự kiến khi đi vào hoạt động Sân bay Long Thành sẽ đóng góp từ 3 đến 5% GDP cả nước. Tuy dự án đã được bố trí gần 7.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ để giải phóng mặt bằng nhưng đến nay mới giải ngân được chưa đến 5%.

 Thực tế này không chỉ gây chậm trễ triển khai dự án mà còn tạo ra nghịch lý, tiền đã vay về và phải trả lãi cả năm nay, nhưng không tiêu được. Vốn tắc nghẽn ở dự án này, trong khi nhiều dự án quan trọng khác lại không có nguồn để bố trí.

 Tám tháng qua, cả nước mới giải ngân được hơn 160.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng có gần 38% kế hoạch Quốc hội giao, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện có tới 47 Bộ, ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân dưới 40%.

 Trong khi đó để đáp ứng kế hoạch vốn cho đầu tư phát triển, Chính phủ đã phải phải vay cả trong và ngoài nước hơn 220.000 tỷ đồng/năm. Giải ngân chậm khiến phát sinh nợ lãi, gây áp lực xấu đến nợ công nhưng Bộ tài chính vẫn phải vay theo kế hoạch đã đề ra. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 7/9)Về đầu trang

Ngành Thuế thu ngân sách tăng 12,3% so với cùng kỳ

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 8 tháng năm 2019 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 814.186 tỷ đồng. Số thu này bằng 69,7% so với dự toán pháp lệnh, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2018.

 Nguồn thu này đạt được chủ yếu do giá dầu bình quân đạt 67,9USD/thùng, cao hơn 4,4% so với dự toán. Thu nội địa trong 8 tháng cũng đạt kết quả khả quan, ước đạt 69% so với dự toán pháp lệnh, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018.

 Theo thống kê của Tổng cục Thuế, có đến 11/18 khoản thu, sắc thuế thu đạt khá (trên 67%). Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khu vực sản xuất kinh doanh tăng 13,6%.

 Để có kết quả như vậy, toàn ngành đã triển khai đầy đủ các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu, thu hồi nợ đọng thuế. Đồng thời triển khai thực hiện tốt dự toán thu ngân sách nhà nước mà Quốc hội, Chính phủ đã giao cho cơ quan thuế, phát động các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước giao.

 Đồng thời, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo tiếp tục nâng cấp hệ thống Quản lý thuế tập trung (TMS) đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thuế. Cùng với đó, tiếp tục nâng cấp cổng thông tin điện tử để cung cấp dịch vụ thuế điện tử cho người nộp thuế và triển khai giám sát hoàn thuế tự động.

 Đáng chú ý, cơ quan Thuế các cấp cũng đã tập trung tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người nộp thuế nắm bắt, triển khai kịp thời mọi cơ chế chính sách thuế mới, nhất là nghĩa vụ quyết toán thuế 2018, nhờ đó đã giúp cộng đồng doanh nghiệp thực hiện thông suốt pháp luật thuế.

 Cũng theo Tổng cục Thuế, trong 8 tháng đầu năm 2019, toàn ngành Thuế ước thực hiện được 55.701 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; kiểm tra được 279.881 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế.

 Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước đạt 32.700 tỷ đồng. Trong đó, tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là hơn 8.900 tỷ đồng; giảm khấu trừ hơn 1.380 tỷ đồng; giảm lỗ gần 22.400 tỷ đồng. Đặc biệt, ngành Thuế đã thanh tra 295 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; kiến nghị xử lý qua thanh tra hơn 7.900 tỷ đồng. (Dangcongsan.vn 7/9)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Truy nã nguyên Giám đốc sở Tài chính Tp.HCM vì liên quan đến vụ Vũ “nhôm”

Ngày 8/9, tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cho biết đã ra quyết định truy nã đối với Đào Thị Hương Lan (Sinh năm 1960, nguyên là giám đốc Sở Tài chính Tp. HCM (trú tại phường An Phú, quận 2, Tp. HCM).

 Sau khi bị khởi tố về tội danh vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, bà Đào Thị Hương Lan đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

 Bà Lan công tác tại Sở Tài chính Tp. HCM từ năm 2004. Bà giữ chức Giám đốc Tài chính Tp. HCM hai nhiệm kỳ và về hưu năm 2015. Khi còn đương nhiệm, bà Lan được có là có liên quan đến vụ án gây thiệt hại, thất thoát tài sản nhà nước của Phan Văn Anh Vũ tức Vũ "nhôm". (Vneconomy.vn 8/9, Bạch Huê)Về đầu trang

Lâm Đồng: Kỷ luật kiểm sát viên điều hành công ty đòi nợ thuê

Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng Vũ Văn Diến cho biết Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng vừa thi hành kỷ luật ông Phạm Đình Bảng, kiểm sát viên Viện KSND huyện Đức Trọng, với hình thức khiển trách.

 Lý do, ông Bảng đang là kiểm sát viên tại Viện KSND huyện Đức Trọng nhưng lại tự ý tham gia điều hành doanh nghiệp đòi nợ thuê.

 Cụ thể, thời điểm kiểm tra, ông Bảng giữ chức vụ Phó Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ đòi nợ Đại Việt (Đức Trọng). Hành vi của ông Bảng vi phạm quy định của pháp luật và những điều đảng viên không được làm.

 Ông Diến cho biết thêm, ông Bảng trước là kiểm sát viên tại Viện KSND huyện Đam Rông, mới được chuyển ra công tác tại Viện KSND huyện Đức Trọng.

 Hiện nay, Viện KSND tỉnh Lâm Đồng cũng đang xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Bảng. (Đại Biểu Nhân Dân 9/9, Ng. Anh)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thủ tướng Anh có thể phải đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm chính mình

Thủ tướng Anh Boris Johnson có thể sẽ phải đề xuất Quốc hội nước này tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm chính mình.

 Nguyên nhân ông Boris Johnson có thể phải tính đến bước đi mang đầy tính chất "đánh cược" này là vì hiện ông chỉ còn một cách để thúc đẩy kế hoạch của ông đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu theo đúng thời hạn, đó là có một quốc hội mới không cản trở kế hoạch này. Do thất bại liên tiếp trong các nỗ lực giải tán quốc hội hiện nay, ông Johnson có thể phải tính đến khả năng đề xuất quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm chính nội các của mình.

 Như vậy, đương nhiên nước Anh sẽ phải tổ chức bầu ra một quốc hội mới để có một chính phủ mới. Mặc dù chưa từng có một Chính phủ Anh nào từ trước đến nay thực hiện bước đi loại bỏ chính mình, theo các chuyên gia phân tích, rất có thể trong giờ phút đã bị "dồn vào chân tường", Thủ tướng Boris Johnson phải tính đến giải pháp bất thường này. (VTV.vn 7/9)Về đầu trang

Nga bắt đầu bầu cử địa phương

Sáng 8/9, giờ địa phương, cử tri Nga đã tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử các thống đốc và hội đồng lập pháp các địa phương.

 Trong cuộc bầu cử này, người dân Nga sẽ bầu chọn ra thống đốc của 16 khu vực và hội đồng lập pháp tại 13 địa phương và khu vực.

 Ngoài ra, cử tri Nga cũng sẽ có các cuộc bầu cử bổ sung vào Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) theo 4 khu vực bầu cử ủy nhiệm.

 Riêng tại Moscow, ước tính khoảng 7,2 triệu cử tri có đủ tư cách bỏ phiếu chọn ra 45 thành viên cơ quan lập pháp, hiện do đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền chiếm đa số. Các điểm bỏ phiếu tại Moscow sẽ được mở cửa từ 12h trưa đến 24h (theo giờ Việt Nam). (VTV.vn 8/9)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More