Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 28-8-2019

Post date: 28/08/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1. Rà soát tổng thể hoạt động kho ngoại quan trên cả nước. 1

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 2

2. Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao để làm gì?. 2

3.Tư duy kinh tế vùng! 3

4.Vốn FDI trên mỗi dự án ở Việt Nam đang có xu hướng giảm.. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

5.Khắc phục bất cập “phạt nguội”. 5

QUẢN LÝ.. 6

6.  Ý kiến người dân về hai phương án nghỉ Tết âm lịch 2020. 6

7. Nhức nhối tình trạng tham nhũng vặt 7

8.Đề xuất quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến. 7

9.  Cấm thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và cán bộ thuế. 8

10. “Nếu không có tầm nhìn, thời cơ của cách mạng 4.0 sẽ bị bỏ lỡ”. 10

11. Quyền của người nộp thuế được mở rộng hơn. 11

12. TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định về xử lý cán bộ. 12

13. Đà Nẵng: Trang bị 400 máy bộ đàm cầm tay cho lực lượng công an. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.Hà Nội: Tăng cường thông tin tương tác 2 chiều giữa chính quyền và người dân. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

15.   Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ thuế quận 12, TP.HCM.. 14

16.Bạc Liêu: Rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu, Bí thư Đảng uỷ xã bị kỷ luật cảnh cáo. 14

THẾ GIỚI 16

17. Ấn Độ: Thêm 22 quan chức thuế bị sa thải vì tham nhũng. 16

18. Thái Lan đưa ra nhiều biện pháp thu hút công ty nước ngoài 17

 CHỈ THỊ MỚI

Rà soát tổng thể hoạt động kho ngoại quan trên cả nước

Đây là chỉ đạo mới đây của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành liên quan đến hoạt động quản lý kho ngoại quan.

 Hiện nay quy định pháp luật và quy trình nghiệp vụ về công tác quản lý hàng hóa gửi kho ngoại quan cơ bản đã đầy đủ; các đơn vị trong toàn Ngành nhìn chung đã chủ động, tích cực trong việc triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hải quan, phòng chống thẩm lậu, buôn lậu, gian lận thương mại trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý.

 Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số DN lợi dụng chính sách thông thoáng đối với loại hình kho ngoại quan để buôn lậu, gian lận thương mại như: Không khai hoặc khai không đúng tên hàng, mã số HS, số lượng, khối lượng hàng hóa để thẩm lậu hàng hóa vào nội địa, gian lận tiền thuế, trốn tránh các quy định về chính sách quản lý mặt hàng,

 Không khai báo để đưa vào kho ngoại quan hàng hóa thuộc diện không được phép gửi kho ngoại quan; lợi dụng hình thức gửi kho ngoại quan để tạm nhập, tái xuất hàng hóa né tránh các quy định về kinh doanh tạm nhập, tái xuất.

 Vận chuyển không đúng tuyến đường, tự ý tắt định vị GPS, phá niêm phong, sang tải hàng hóa trái phép trong quá trình vận chuyển, đăng ký gửi hàng hóa vào kho ngoại quan nhưng thực tế không đưa hàng vào kho. 

Để đảm bảo công tác quản lý hải quan, lãnh đạo Tổng cục Hải quan chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố rà soát, đánh giá tình hình hoạt động các kho ngoại quan trên địa bàn, đề xuất tạm dừng hoặc chấm dứt hoạt động các kho ngoại quan không đáp ứng đủ các điều kiện theo Nghị định 68/2016/NĐ-CP; đánh giá khó khăn, kiến nghị giải pháp quản lý kho ngoại quan.

 Cục hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát đối với loại hình hàng hóa gửi kho ngoại quan, trong đó chú trọng việc phối hợp giữa các đơn vị hải quan trong kiểm soát quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa; xác định một số lô hàng trọng điểm để tiến hành kiểm tra thực tế; kiểm tra đột xuất sổ sách và hệ thống quản lý kho ngoại quan để đánh giá tuân thủ; tăng cường áp dụng giám sát hải quan bằng niêm phong, thiết bị định vị GPS, hệ thống camera… Xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu lợi dụng để buôn lậu, gian lận thương mại.

 Lãnh đạo Tổng cục giao Cục Giám sát quản lý về hải quan nghiên cứu, đề xuất đưa vào Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 38/2015/TT-BTC các nội dung cần thiết để hoàn thiện cơ sở pháp lý, cải tiến quy trình quản lý đối với loại hình hàng hóa gửi kho ngoại quan, đảm bảo thống nhất, chặt chẽ từ khi hàng hóa được phê duyệt vận chuyển để gửi vào kho cho đến khi hoàn thành thủ tục hải quan, xác nhận thực xuất. (Hải quan 27/8)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao để làm gì?

Dù bối cảnh nhiều khó khăn, thực tế đang có dấu hiệu chậm lại, nhưng có ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn. Vậy, đặt mục tiêu tăng trưởng cao so với “mặt bằng chung” trên thế giới, thậm chí mục tiêu cao hơn nữa so với chính Việt Nam hiện nay, để làm gì?

 Câu hỏi trên được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại hội nghị xin ý kiến các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với “Chiến lược 10 năm và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm” do Tiểu ban Kinh tế - Xã hội của Đại hội Đảng XIII tổ chức ngày 26/8.

 Thực tế những năm gần đây, tại những thời điểm thử thách như trong năm 2017 và 2018, nhiều lần Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu phải thực hiện được mục tiêu tăng trưởng GDP. Năm nay cũng vậy, sau dấu hiệu chậm lại nửa đầu năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng từng nhấn mạnh kiên quyết không hạ bất cứ chỉ tiêu nào, đặc biệt là tăng trưởng GDP.

 Như câu hỏi trên, vậy quyết tâm thực hiện mục tiêu tăng trưởng GDP, thậm chí phấn đấu tăng trưởng cao hơn nữa để làm gì? Tại hội nghị trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra câu trả lời. Người đứng đầu Chính phủ nhiệm kỳ này đặt vấn đề: Có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, chỉ cần đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức khoảng 6-7%/năm nhưng cần chú trọng hơn các lĩnh vực văn hoá, xã hội, môi trường, đời sống của người dân. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng cần đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn, khoảng 7-8 %/năm.

 “Chúng ta đặt ra mục tiêu này để làm gì? Nhìn trên bản đồ thế giới và khu vực chỉ có tăng trưởng cao như vậy, chúng ta mới có thể thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước, mới góp phần tạo nền tảng ổn định vĩ mô, có thêm nhiều nguồn lực, có “chiếc bánh” lớn hơn để phân phối lại cho các mục tiêu phát triển văn hoá, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Và chỉ có như vậy chúng ta mới có nhiều việc làm, có thu nhập cho người lao động để nâng cao hơn nữa đời sống người dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lý giải.

 Mục tiêu có thể chủ quan xác định, nhưng khi đặt ra có thực hiện được không? Câu hỏi tiếp theo này, Thủ tướng cho biết cá nhân ông và các thành viên trong Tiểu ban rất trăn trở.

 Để thực hiện mục tiêu, nhìn từ bên trong, theo đánh giá từ bên ngoài, tiềm năng đất nước con người Việt Nam là rất lớn, thế và lực của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, nhiều lĩnh vực còn dư địa rất lớn.

 “Chúng ta có nguồn lực dồi dào, chất lượng, có vị trí địa chính trị kinh tế quan trọng, có tài nguyên phong phú, tiềm năng phát triển nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch đều rất lớn”, Thủ tướng nói. Cùng đó, Việt Nam có chế độ chính trị xã hội ổn định, hội nhập ngày càng sâu rộng, uy tín vị thế ngày càng được nâng cao.

 Với những yếu tố trên, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, có thể khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này. Kinh nghiệm của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc đều có thời kỳ tăng trưởng thần kỳ, 10%/năm trong vài chục năm trong bối cảnh cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức tương tự như Việt Nam hiện nay.

 Để làm được điều đó, theo Thủ tướng, Việt Nam cần có chiến lược, định hướng giải pháp mạnh mẽ, đột phá; có cách làm, có lộ trình bước đi phù hợp; đặc biệt bao trùm lên tất cả là sự đồng thuận, trên dưới một lòng, là tinh thần ý chí khát vọng vươn lên của tất cả các cấp, các ngành, từng cán bộ, đảng viên, của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước.

 Thực tế cho thấy giữa các địa phương, cơ quan, đơn vị có điều kiện hoàn cảnh tương đồng, nơi nào làm quyết liệt, nỗ lực đổi mới vươn lên thì nơi đó đạt kết quả tốt. “Nếu chúng ta không có khát vọng vươn lên, không tự tạo ra sức ép đổi mới với chính mình, thực sự thay đổi tư duy cách làm, không nỗ lực phấn đấu quyết liệt, chúng ta không thể nào đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, ngay cả tăng trưởng khoảng 6%/năm, cũng khó đạt được”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tại hội nghị trên. (Bizlive.vn 27/8)Về đầu trang

Tư duy kinh tế vùng!

Chính phủ gần đây có các cuộc họp với các vùng kinh tế cả nước. Mới thấy chỉ đạo từ vĩ mô đã có cách nhìn và chiến lược mới, bài bản hơn trong liên kết vùng, trong kinh tế vùng khi đất nước đi vào kinh tế thị trường thời hội nhập.

 Rõ ràng đã đến lúc các tỉnh, thành phố không chỉ tư duy đơn lẻ, mạnh ai nấy làm mà phải có tư duy liên kết để tạo ra sức mạnh, biết khai thác tiềm năng sức mạnh của kinh tế của từng vùng, miền và cũng cần chỉ thẳng những yếu kém từ quy hoạch tổng thể quốc gia chưa được chú ý đúng tầm. Nếu không chỉ thẳng và có giải pháp nhanh nhạy, kịp thời trong bài toán quy hoạch thì sẽ khó khắc phục được căn bệnh đầu tư chồng chéo, dàn trải. Không thể cứ ném cả “núi tiền” ra cho những dự án chưa biết hiệu quả đến đâu. Không thể cứ nhiệm kỳ mới là những dự án mới, “nắn vuốt”, điều chỉnh quy hoạch tràn lan.

 Đi dọc đất nước mới thấy nhiều dự án chỉ toàn cỏ hoang, chính quyền địa phương cho đến các bộ, ngành không thể không biết.

 Tư duy vùng chồng chéo, chiến lược thì mạnh tỉnh nào tỉnh ấy lo nên phá vỡ đi quy hoạch chung, quy hoạch tổng thể. Như chuyện quy hoạch thủy điện vẽ ra quá nhiều bị dư luận bất bình phản đối thì cách giải thích của Bộ Công thương lại nhẹ tênh: Đã rút các dự án ấy ra khỏi quy hoạch!

 Nhìn từ dải đất ven biển miền Trung với những bãi biển đẹp mê hồn, nhưng quy hoạch du lịch tổng thể vùng đâu đã “có đường, có nét”. Hàng loạt cựu cán bộ lãnh đạo Đà Nẵng bị bắt giam, cả loạt lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị Trung ương đề nghị kỷ luật đều “phơi ra” từ những sai phạm trong ký tá, bắt nguồn từ những phê duyệt giao đất biển, đất rừng trái luật. Cứ nhìn những cao ốc, những khách sạn án ngữ mặt biển Nha Trang, che kín cả mặt sông Hàn, biển Mỹ Khê, Đà Nẵng đang làm mất đi vẻ đẹp biển trời thiên nhiên ban tặng, thì tư duy kinh tế vùng, mối liên kết vùng ở đâu? Nhìn về 13 tỉnh miền Tây Nam Bộ cũng là những quy hoạch chắp vá, đá chân nhau. Khi biến đổi khí hậu bất ưng, lũ không về, hạn mặn đến sớm thì câu chuyện sinh kế của người dân đang đặt ra đủ thách thức, cam go.

 Nhìn về vùng miền núi phía Bắc vẫn còn nhiều khó khăn. Khó từ giao thông kết nối. Khó từ nguồn vốn eo hẹp, từ tư duy của đồng bào dân tộc chưa theo kịp với sự đổi mới, hiện đại. Căn nguyên gây ra sự chậm chạp, chưa bứt được lên của vùng Tây Bắc phần lớn là do quy hoạch. Cho con cá hay trao cần câu? Mới thấy nhiều chính sách dành cho vùng Tây Bắc còn dàn trải.

 Tư duy về kinh tế vùng miền rõ ràng phải thay đổi cách nhìn, góc nhìn. Tăng trưởng kinh tế đất nước cần mổ xẻ thế mạnh, tiềm năng và cả những khó khăn, thách thức của từng vùng, để biết nhấn vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Cả nước có 2 đầu tàu kinh tế lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Nhưng mối liên kết của 2 đầu tàu kinh tế này với các tỉnh xung quanh ra sao? Với tổng thể nền kinh tế đất nước thế nào. Nói TP Hồ Chí Minh thu ngân sách chiếm 1/3 cả nước, nhưng thành tựu, thành tích ấy cần nhìn rõ có sự đóng góp không nhỏ của 13 tỉnh miền Tây và các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

 Nói Hà Nội thu ngân sách lớn nhất các tỉnh phía Bắc, nhưng “hậu phương”, điểm tựa cho nguồn thu lớn ấy không thể không nói đến hàng chục các tỉnh, thành vùng duyên hải sông Hồng xung quanh Thủ đô góp tay vào. Rất cần một quy hoạch tổng thể quốc gia trên cơ sở quy hoạch tổng thể các vùng miền, các tỉnh, thành trong cách nhìn của sự kết nối liên thông khoa học. Không thể nói quy hoạch khó mà không làm. Càng không thể để tư duy nhiệm kỳ níu giằng rồi biện minh quy hoạch bị “nắn vuốt”, bóp méo, thậm chí bị băm nát là khó tránh.

  Quy hoạch tổng thể vùng cho đến quy hoạch tổng thể quốc gia dứt khoát phải bắt đầu từ tư duy khoa học. Cho dù tầm nhìn dài xa 20 năm, 30 năm, 50 năm... hay dài hơn thế, đều phải bắt đầu từ thực tiễn hôm nay. Quy hoạch phải chuẩn xác, phải đi trước! Các nhiệm kỳ nối tiếp nhau phải tuân thủ kỷ cương trong quy hoạch, trong phê duyệt các dự án phải bám vào quy hoạch tổng thể. Chỉ có kiên quyết chặn đứng việc “nắn vuốt”, bóp méo, băm nát quy hoạch, mới tạo cho kinh tế - xã hội đi lên bền vững! (Đại Biểu Nhân Dân 27/8, Đăng Quang)Về đầu trang

Vốn FDI trên mỗi dự án ở Việt Nam đang có xu hướng giảm

Bình quân vốn trên dự án cấp mới là 3,7 triệu USD, thấp hơn nhiều so với bình quân vốn cấp mới/dự án trong 8 tháng của năm 2018 là 7 triệu USD/dự án.

 Báo cáo nhanh về tình hình đầu tư nước ngoài 8 tháng năm 2019, Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn mua cổ phần đạt 22,6 tỷ USD, giảm gần 7% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng lo ngại là quy mô vốn trên dự án ngày càng nhỏ đi.

 Quy mô vốn cấp mới bình quân giảm, trái ngược với định hướng thu hút chủ yếu các dự án lớn, có công nghệ cao của Việt Nam, điều này là tín hiệu không mấy tích cực đối với dòng vốn ngoại, khiến Việt Nam kém thu hút, cạnh tranh về môi trường đầu tư. (VTV.vn 27/8)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Khắc phục bất cập “phạt nguội”

Áp dụng phạt nguội giao thông từ cách đây 4 năm, dù số lượng trích xuất camera để xử phạt khá lớn nhưng tỷ lệ người vi phạm bị xử lý còn rất thấp. Tại nhiều địa phương, 50 - 70% số thông báo vi phạm được gửi đến chủ phương tiện không có hồi âm, chỉ vì chủ xe và người vi phạm không phải là một. Nhiều phương tiện khi mua, bán, cho, tặng không sang tên đổi chủ hoặc người đang sử dụng thay đổi chỗ ở. 

Hà Nội là một trong những địa phương tiên phong áp dụng công nghệ vào giám sát và xử lý vi phạm giao thông đường bộ. Tuy nhiên, một số bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện đã khiến công tác xử phạt “nguội” thời gian qua chưa thực sự hiệu quả. Cụ thể, năm 2018 và 5 tháng đầu năm 2019, đơn vị này đã gửi hơn 7.000 thông báo vi phạm trích xuất từ hệ thống camera đến các chủ phương tiện. Tuy nhiên, số người đến chấp hành quyết định xử phạt chỉ đạt khoảng 50%. Nguyên nhân do thiếu chế tài cưỡng chế để buộc thực hiện nghiêm việc xử phạt và vướng mắc trong xác định người vi phạm thực sự để xử phạt.

 Tại TP Hồ Chí Minh, tình trạng xử lý vi phạm qua hình ảnh còn ảm đạm hơn. Cụ thể, những tháng đầu năm 2019, đơn vị này đã trích xuất 27.280 trường hợp, nhưng chỉ xử phạt được hơn 4.800 trường hợp, đạt 17,62%. Xe không chính chủ dẫn tới khó phạt nguội qua camera, vi phạm giao thông vẫn phổ biến, dẫn đến tai nạn giao thông khó giảm. Vòng luẩn quẩn đó diễn ra suốt nhiều năm, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, đồng thời gây lãng phí lớn khi hệ thống camera được trang bị hiện đại mà chưa thể phát huy tác dụng.

 Rõ ràng, bên cạnh “phạt nóng”, “phạt nguội” cần được chú trọng, đầu tư hơn nữa, vì đây là một biện pháp hữu hiệu để duy trì trật tự an toàn giao thông hiệu quả, bền vững. “Phạt nóng” chỉ mang tính tình huống, còn “phạt nguội” là cơ chế giám sát liên tục. Thực tế, không ít trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không thấy bóng dáng cảnh sát giao thông là lại tự “cho phép” mình phạm luật. Bởi vậy, vấn đề bằng chứng của “phạt nguội” giúp xử phạt, buộc người vi phạm chấp hành là rất quan trọng.

 Tuy nhiên, việc nộp tiền phạt nguội hiện nay chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện, chưa có chế tài hoặc quy định rõ ràng để người vi phạm bắt buộc đến nộp phạt. Việc mua bán phương tiện còn nhiều trường hợp kiểu sang tay, cơ quan quản lý vẫn loay hoay giữa xử phạt người vi phạm hay chủ phương tiện, nên xử lý vi phạm qua hình ảnh liệu chưa hiệu quả. Trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới giám sát vi phạm giao thông bằng cách truy trách nhiệm đầu tiên đối với chủ phương tiện nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến chiếc xe. Do đó, chủ xe không thể trì hoãn việc sang tên đổi chủ, lực lượng chức năng cũng không phải truy tìm người vi phạm.

 Một khi chưa thể xử phạt chủ sở hữu phương tiện trên giấy đăng ký xe thì cần nâng cao mức phạt đối với trường hợp không sang tên đổi chủ. Bởi mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng như hiện nay là quá thấp. Thời gian tới, hàng loạt camera sẽ được các địa phương trang bị dày đặc trên các tuyến đường, địa bàn giao thông trọng điểm để mở rộng tầm giám sát vi phạm, nhưng nếu những bất cập trong xử “phạt nguội” chưa được tháo gỡ thì khó khẳng định hệ thống camera mới có thể góp phần giám sát và đẩy lùi vi phạm giao thông. Do đó, “phạt nguội” dù có khó khăn, các cơ quan quản lý cũng phải nghiên cứu thiết kế, bổ sung, tăng mức xử phạt bảo đảm tính răn đe, phòng ngừa. (Đại Biểu Nhân Dân 27/8, Duy Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Ý kiến người dân về hai phương án nghỉ Tết âm lịch 2020

Bộ LĐTBXH vừa trình Thủ tướng Chính phủ hai phương án nghỉ Tết âm lịch 2020. Phóng viên đã ghi nhận ý kiến người dân về hai phương án nghỉ Tết này.

 Quan tâm nhất đến số ngày nghỉ Tết có lẽ là những người lao động xa quê bởi họ thường mất nhiều thời gian cho việc di chuyển. Quê xa nên cũng chỉ có Tết âm là được về nhà bởi những dịp nghỉ lễ khác thường chỉ kéo dài 2,3 ngày. Ngay cả những nhân viên sống ngay tại các thành phố lớn cũng mong được nghỉ dài ngày hơn.

 Cũng như mọi năm, chủ sử dụng lao động luôn là những người mong muốn có một kỳ nghỉ Tết có độ dài vừa phải. Điều này không chỉ giúp đảm bảo chi phí sản xuất mà còn để tinh thần làm việc của nhân viên không bị đình trệ.

 Với những quán cà phê, quán ăn phục vụ cho giới văn phòng, doanh thu tháng Giêng của họ cũng phụ thuộc rất nhiều vào số ngày nghỉ Tết.

 Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết ủng hộ phương án nghỉ Tết dài ngày. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần có biện pháp khuyến khích người lao động trở lại sau làm việc, đặc biệt là doanh nghiệp tại các khu công nghiệp khu chế xuất.

 Dự kiến, phương án nghỉ Tết cuối cùng sẽ được đưa ra vào khoảng tháng 10 năm nay. (VTV.vn 27/8)Về đầu trang

Nhức nhối tình trạng tham nhũng vặt

Tham nhũng vặt dù có chuyển biến nhưng vẫn là một hiện tượng nhức nhối. Dù giá trị vật chất của từng vụ việc không lớn nhưng nó lại phổ biến ở nhiều nơi.

 Cò đất, cò thủ tục hành chính hay nhũng nhiễu, tiêu cực, vòi vĩnh trong giải quyết thủ tục hành chính là những biểu hiện điển hình của hiện tượng tham nhũng vặt. Thực tế, việc xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng lớn thời gian qua đã củng cố lòng tin của người dân vào cuộc chiến chống tham nhũng. Thế nhưng, tham nhũng vặt, dù có chuyển biến nhưng vẫn là một hiện tượng nhức nhối. Dù giá trị vật chất của từng vụ việc không lớn nhưng nó lại phổ biến ở nhiều nơi.

 Cùng đến phòng tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính UBND quận 9, TP.HCM để xem tham nhũng vặt vẫn len lỏi ở đâu đó.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/viet-nam-hom-nay/nhuc-nhoi-tinh-trang-tham-nhung-vat-20190827184400968.htm

(Kênh VTV1 – Việt Nam hôm nay lúc 17h43 ngày 27/8)Về đầu trang

Đề xuất quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến.

 Bộ Tư pháp cho biết, triển khai thực hiện Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, trong điều kiện còn nhiều hạn chế về nguồn lực, Bộ Tư pháp đã chủ động xây dựng và triển khai áp dụng từ thí điểm đến nhân rộng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung, có kết nối với phần mềm quản lý số định danh cá nhân để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em được đăng ký khai sinh từ ngày 01/01/2016.

 Tính đến hết tháng 7/2019, Bộ Tư pháp đã hoàn thành việc đào tạo, hướng dẫn triển khai cho 63/63 địa phương, đã có 52/63 tỉnh, thành phố triển khai sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung, thực hiện kết nối để cấp số định danh cá nhân cho trẻ em khi đăng ký khai sinh. Trên toàn hệ thống đã ghi nhận: 14.035 người dùng là công chức tư pháp - hộ tịch tại 8.919 UBND cấp xã, 579 Phòng Tư pháp cấp huyện và 52 Sở Tư pháp cấp tỉnh tham gia tác nghiệp hàng ngày. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc đã dần được hình thành tại 52/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 5.186.636 trường hợp đăng ký khai sinh, trong đó có 2.519.844 trẻ em là công dân Việt Nam dưới 14 tuổi đăng ký khai sinh (lần đầu) sau ngày 01/01/2016 được cấp Số định danh cá nhân; 1.143.813 hồ sơ đăng ký kết hôn; 1.828.152lượt cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; 749.585 trường hợp đăng ký khai tử; 3.710 trường hợp đăng ký giám hộ; 26.782 trường hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con; 88.682 trường hợp đăng ký cải chính, thay đổi, bổ sung hộ tịch; 1.833 trường hợp đăng ký xác định lại dân tộc; 16 trường hợp xác định lại giới tính và hơn 17,5 triệu công dân đã được thu thập, thiết lập thông tin cơ bản về nhân thân, mối quan hệ công dân.

 Bên cạnh việc triển khai bước đầu đăng ký hộ tịch trực tuyến bằng phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Lào Cai, Bắc Kạn, Hà Giang; thực hiện Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018-2019, một số địa phương đã chủ động triển khai đăng ký trực tuyến một số việc hộ tịch.

 Xuất phát từ nhiệm vụ được giao tại các văn bản pháp luật nêu trên, từ thực tế đang từng bước hình thành tương đối nhanh chóng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, việc cải cách hành chính đòi hỏi phải đẩy nhanh tiến độ đăng ký trực tuyến các thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch, việc xây dựng Nghị định quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến trong năm 2019 là hết sức cần thiết.

 Bộ Tư pháp đã dự thảo Nghị định quy định về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, đăng ký hộ tịch trực tuyến gồm 5 chương, 26 điều. Trong đó nêu rõ quy định về xây dựng, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; đăng ký hộ tịch trực tuyến, ghi, lưu trữ, quản lý sổ đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch, văn bản xác nhận thông tin hộ tịch; quản lý nhà nước đối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

 Theo dự thảo, Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được xây dựng tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, do Bộ Tư pháp thống nhất quản lý. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn, lưu trữ vĩnh viễn. Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử được cập nhật kịp thời, đầy đủ, chính xác; duy trì hoạt động liên tục, ổn định, thông suốt đáp ứng yêu cầu khai thác và sử dụng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật. Việc xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; đăng ký hộ tịch trực tuyến phải tuân thủ Luật hộ tịch, các văn bản quy định chi tiết thi hành và các quy định pháp luật có liên quan; bảo đảm bảo vệ bí mật đời tư cá nhân theo quy định pháp luật.

 Dự thảo nêu rõ, nghiêm cấm những hành vi sau: Cố ý cung cấp thông tin không đúng sự thật khi đăng ký hộ tịch trực tuyến, làm sai lệch thông tin, thay đổi, xóa, hủy dữ liệu trái pháp luật trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Truy cập, sử dụng các biện pháp trái pháp luật để khai thác thông tin hoặc phát tán thông tin từ Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. (VTV.vn 27/8)Về đầu trang

Cấm thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và cán bộ thuế

Luật quản lý Thuế quy định một số hành vi bị cấm như thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế; gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế…

 Đây là những điểm mới tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 vừa được lãnh đạo Tổng cục Thuế thông tin tại Hội nghị phổ biến những nội dung mới của Luật Quản lý thuế tổ chức ngày 27/8.

 Theo đó, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết, Luật quản lý thuế lần này đã bổ sung thêm việc áp dụng đối với các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý.

 Cụ thể, các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước không do cơ quan quản lý thuế quản lý thu bao gồm tiền sử dụng khu vực biển để nhận chìm theo quy định của pháp luật về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

 Ngoài ra, còn gồm tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa theo quy định của pháp luật về đất đai; tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính, trừ lĩnh vực thuế và hải quan.

 Hay, tiền nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công từ việc quản lý, sử dụng, khai thác tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết, sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế, phí, lệ phí…

 Song song với đó, Luật quản lý thuế cũng quy định một số hành vi bị cấm như thông đồng, móc nối, bao che giữa người nộp thuế và công chức, cơ quan quản lý thuế để chuyển giá, trốn thuế.

 Các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với người nộp thuế; cố tình không kê khai hoặc kê khai thuế không đầy đủ, kịp thời, chính xác về số tiền thuế phải nộp; bán hàng, cung cấp dịch vụ không xuất hóa đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hóa đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hóa đơn...

 Ngoài ra, Luật mới còn quy định quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan Thuế phải thực hiện xây dựng, tổ chức hệ thống thông tin điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế. 

Cơ quan quản lý thuế cũng được mua thông tin, tài liệu, dữ liệu của các đơn vị cung cấp trong nước và nước ngoài để phục vụ công tác quản lý thuế.

 Ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) cho biết, một điểm mới và rất đáng chú ý trong Luật Quản lý thuế sửa đổi là đã đưa ra các biện pháp xử lý nợ đọng thuế.

 Cụ thể, luật đã bổ sung quy định về khoanh tiền thuế nợ, đồng thời bổ sung thêm quyền cho người nộp thuế.

 Ví như, người nộp thuế không bị xử lý vi phạm về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

 Người nộp thuế cũng  được quyền nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra kiểm tra, kiểm toán.

 Người nộp được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế và được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch vớ cơ quan quản lý thuế và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

 Theo đại diện Tổng cục Thuế, các nội dung bổ sung này nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình, đảm bảo các quyền trong giao dịch điện tử đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan thuế khi thực thi công vụ.

 Luật Quản lý thuế cũng bổ sung quy định thời hạn nộp hồ sơ thuế, chứng từ nộp thuế điện tử trong trường hợp gặp sự cố kỹ thuật. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế khoán; thời hạn được khai bổ sung; thời hạn nộp thuế, tính tiền chậm nộp đối với số thuế phải nộp tăng thêm qua khai bổ sung nhằm đảm bảo thống nhất, rõ ràng, minh bạch giữa người nộp thuế và cơ quan thuế.

 Về thời hạn khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

 Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là ngày 15 tháng 12 của năm trước liền kề.

 Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày bắt đầu kinh doanh. (Vneconomy.vn 27/8, Duyên Duyên)Về đầu trang

“Nếu không có tầm nhìn, thời cơ của cách mạng 4.0 sẽ bị bỏ lỡ”

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh như vậy tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Sự kiện do các đối tác ba bên gồm Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức, ngày 27/8 tại Hà Nội.

 Trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Việt Nam tuy là thành viên có thể nói còn "trẻ", với tuổi đời mới gần 30 năm so với 100 năm của ILO, nhưng luôn là một thành viên có trách nhiệm của tổ chức này.

 Đến nay, Việt Nam đã phê chuẩn 24 công ước của ILO, trong đó có 6 công ước cơ bản. Đặc biệt, Quốc hội Việt Nam vừa qua đã biểu quyết thông qua Công ước 98 của ILO Về quyền tổ chức và thương lượng tập thể với tỷ lệ 100% các đại biểu Quốc hội có mặt ủng hộ.

 Đây là một công ước quan trọng của ILO về quyền thương lượng của người lao động với người sử dụng lao động về tiền lương cũng như các quyền và lợi ích khác của người lao động và người sử dụng lao động.

 Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, hiện cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự gia tăng chuyển dịch lao động đang làm thay đổi mạnh mẽ thị trường lao động. Nhiều nghề sẽ mất đi, nhiều công việc giảm tính ổn định cùng với đó những nghề mới sẽ xuất hiện đòi hỏi những kỹ năng làm việc mới trong một không gian việc làm rộng mở hơn.

 "Nếu không có tầm nhìn, không có các bước chuẩn bị chủ động cần thiết thì thời cơ của cuộc cách mạng 4.0 sẽ bị bỏ lỡ và trở thành thách thức lớn hơn, trực tiếp nhất là dư thừa lao động thiếu kỹ năng mới", Phó thủ tướng nhấn mạnh. 

Nhận thức được điều đó, Phó thủ tướng cho rằng, Việt Nam xác định cần tập trung đổi mới giáo dục, đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường kỹ năng, khả năng tự học, khả năng thích ứng cho người lao động để sẵn sàng với những thay đổi, đòi hỏi mới của thị trường lao động.

 Phó thủ tướng khẳng định rằng, phát triển nguồn nhân lực và đảm bảo việc làm thỏa đáng, bền vững luôn được Chính phủ Việt Nam coi là tiền đề quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đồng thời, Việt Nam sẽ tận dụng lợi thế của thời kỳ dân số vàng phục vụ phát triển bền vững với con người là trung tâm và không ai bị đứng ngoài, bị bỏ lại phía sau.

 Phó tổng giám đốc ILO, bà Deborah Greenfield cũng nhấn mạnh vai trò của các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động đối với Việt Nam. Theo bà Deborah Greenfield, việc tuân thủ Tuyên bố 1998 không chỉ về mặt luật pháp mà còn trong thực tiễn đã trở thành nền tảng của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA.

 "Lợi ích của toàn cầu hóa và tiến lên những nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu chỉ có thể đạt được khi việc làm thỏa đáng trở thành mục tiêu của Việt Nam", Phó tổng giám đốc ILO nói.

 Thời gian tới, các đối tác ba bên của Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với ILO phấn đấu cho mục tiêu việc làm bền vững và thỏa đáng cho tất cả mọi người, hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn về tương lai việc làm được nêu trong bản Tuyên bố Thế kỷ của ILO mới được thông qua tại Hội nghị Lao động quốc tế hồi tháng 6/2019. (VTV.vn 27/8)Về đầu trang

Quyền của người nộp thuế được mở rộng hơn

Việc bổ sung quyền của người nộp thuế, Luật Quản lý thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ của mình, đồng thời nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan thuế khi thực thi công vụ. Đó là chia sẻ của ông Lưu Đức Huy - Vụ trưởng Vụ Chính sách, Tổng cục Thuế.

 Theo ông Huy, Luật Quản lý thuế năm 2019 với nhiều nội dung quan trọng, nổi bật như: mở rộng quyền của người nộp thuế, kéo dài thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân…

 Tại Điều 16 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về quyền của người nộp thuế thì bên cạnh các quyền quy định tại Luật quản lý thuế 2006, nhiều quyền mới của người nộp thuế đã được bổ sung nhằm đảm bảo quyền lợi của người nộp thuế như: được nhận văn bản liên quan đến nghĩa vụ thuế của các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; được biết thời hạn giải quyết hoàn thuế, số tiền thuế không được hoàn và căn cứ pháp lý đối với số tiền thuế không được hoàn.

 Người nộp thuế được tra cứu, xem, in toàn bộ chứng từ điện tử mà mình đã gửi đến cổng thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và pháp luật về giao dịch điện tử; được sử dụng chứng từ điện tử trong giao dịch với cơ quan quản lý thuế và cơ quan, tổ chức có liên quan.

 "Đặc biệt, người nộp thuế không bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế, không tính tiền chậm nộp đối với trường hợp do người nộp thuế thực hiện theo văn bản hướng dẫn và quyết định xử lý của cơ quan thuế, cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế" - ông Huy cho biết.

 Theo quy định tại khoản 2 Điều 32 Luật Quản lý thuế 2006, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thức năm dương lịch, hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán năm. Tuy nhiên, theo điểm b khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019 cho phép cá nhân được nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch đối với hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân của cá nhân trực tiếp quyết toán thuế . Như vậy, thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN kéo dài thêm 01 tháng so với Luật Quản lý thuế 2006. 

Bên cạnh đó, Luật Quản lý thuế sửa đổi đã bổ sung dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do đại lý thuế cung cấp. Đây là quy định cho phép các đại lý thuế thêm chức năng cung cấp dịch vụ kế toán ngoài việc cung cấp dịch vụ đại lý thuế đang thực hiện. Chức năng này phù hợp với Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp những doanh nghiệp siêu nhỏ tiết kiệm chi phí khi thay vì phải thuê hai đơn vị thực hiện 02 dịch vụ (tư vấn thuế và kế toán) nay chỉ cần một đơn vị thực hiên hai nhiệm vụ trên.

 Theo ông Nguyễn Thế Mạnh – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế đã đạt được kết quả nhất định, góp phần quan trọng trong việc quản lý tập trung tiền thuế, nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý thuế nói chung và quy định pháp luật về quản lý thuế nói riêng cũng có những hạn chế bất cập nhất định, cần thiết phải sửa đổi cho phù hợp.

 Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này cũng nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, tạo điều kiện phát triển các thành phần kinh tế, trong đó coi trọng phát triển thành phần kinh tế tư nhân.

 “Bên cạnh đó, việc cải cách thủ tục quản lý thuế hướng tới hoạt động quản lý thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản hóa, dễ hiểu, dễ thực hiện cũng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu trong việc sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này" - ông Mạnh cho hay. (Enternews.vn 27/8, Hằng Hà)Về đầu trang

TP.HCM kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định về xử lý cán bộ

Ngày 27/8 Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, để xử lý cán bộ có hành vi vi phạm pháp luật, gây phiền hà, xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, UBND TP vừa kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định về xử lý cán bộ.

 Cũng theo UBND TP.HCM, Chính phủ cần hoàn thiện đồng bộ các quy định pháp luật để đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh các vấn đề phát sinh trong thực tiễn tiếp công dân, tạo cơ sở pháp lý nền tảng để nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động này.

 Ngoài ra, các cơ quan Trung ương cũng cần hỗ trợ thành phố trong việc tiếp xúc, vận động, giải thích để người dân hiểu, thông suốt và đồng thuận với phương án giải quyết của TP. Đồng thời hạn chế việc tiếp nhận, chuyển đơn về TP xem xét, xử lý đối với các khiếu nại, tố cáo đã được các ngành, các cấp TP giải quyết thấu đáo, hợp tình, hợp lý.

 Liên quan đến hoạt động cải cách hành chính, TP cũng vừa chỉ đạo các sở ngành nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu.

 TP nhấn mạnh các đơn vị phải tiếp tục tiến hành việc khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ.

 Đặc biệt TP cho biết các đơn vị cần kiểm tra đột xuất việc thực hiện quy tắc ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các kết quả sau kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ. (Infonet.vn 27/8, Phong Vũ)Về đầu trang

Đà Nẵng: Trang bị 400 máy bộ đàm cầm tay cho lực lượng công an

Ngày 27/8, Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho hay, UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định 3764/QĐ-UBND (ngày 22/8/2019) phê duyệt đầu tư trang bị máy bộ đàm phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn TP. 

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng sẽ đầu tư mua sắm, trang bị 400 máy bộ đàm cầm tay, 200 viên pin máy bộ đàm dùng để dự phòng thay thế khi thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch có thời gian dài cho Công an TP Đà Nẵng và Công an các quận, huyện trên địa bàn.

 Dự án, do Công an TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm quản lý dự án; Sở TT-TT Đà Nẵng là tổ chức thẩm định hồ sơ; thời gian thực hiện năm 2019 – 2020. Tổng mức đầu tư cho dự án là 11.393.803.029 đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Đà Nẵng.

 Cùng ngày, Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho biết, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Đà Nẵng cũng vừa có Quyết định 285/QĐ-BCTGT (ngày 21/8) phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu “Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường” thuộc Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu”.

 Theo đó, Công ty Cổ phần Tư vấn và Thẩm định môi trường Vinacontrol là nhà thầu trúng thầu gói thầu “Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường” thuộc dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu với giá trúng thầu 1.473.586.000 đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương. Đây là loại hợp đồng trọn gói, thời gian thực hiện 170 ngày. (Infonet.vn 27/8, Hải Châu)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hà Nội: Tăng cường thông tin tương tác 2 chiều giữa chính quyền và người dân

Để tiếp tục cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 22-4-2019 của UBND TP; tuyên truyền kết quả hoạt động của chính quyền các cấp trong việc thực hiện dân chủ cơ sở…

 Tại văn bản số 3647/UBND-NC ngày 23-8-2019 của UBND TP, Chủ tịch UBND yêu cầu các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chủ động rà soát những khâu, lĩnh vực còn yếu để lựa chọn một số giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế.

 Sở Nội vụ tham mưu việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cấp xã; đưa nội dung về chỉ số PAPI vào chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng của TP là nội dung bồi dưỡng bắt buộc đối với đội ngũ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã của TP.

 Giao Sở TT&TT tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, người dân về Chỉ số PAPI; tuyên truyền kết quả hoạt động của chính quyền các cấp trong việc thực hiện dân chủ cơ sở; tăng cường thông tin tương tác 2 chiều giữa chính quyền và người dân; tận dụng, cập nhật các kênh tiếp cận thông tin phổ biến như internet, các trang báo điện tử, mạng xã hội… tới người dân; nghiên cứu xây dựng trang thông tin điện tử đến cấp xã. 

Đây là một trong những kết quả chỉ đạo, điều hành nổi bật của UBND TP trong tuần từ 19-8 đến 23-8. (VTV.vn 27/8)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ thuế quận 12, TP.HCM

Công an TP.HCM vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng bà Trương Thị Thu Thủy, cán bộ thuế Chi cục Thuế quận 12 về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 Bà Trương Thị Thu Thủy được cho là người đã xử lý hồ sơ tính thuế đối với việc tách thửa đất hơn 4.000m² gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

 Theo kết quả điều tra, vào khoảng năm 2012, ông Bùi Mạnh Hải (sinh năm 1967, ngụ 2721/3B khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12, mua và đứng tên chủ quyền thửa đất này và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thành 4 thửa đất. Theo quy định của UBND TP.HCM, các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m².

 Tuy nhiên, khi thực hiện nghĩa vụ thuế chuyển mục đích sử dụng đất, các đối tượng đã móc ngoặc với nhau để hoán đổi vị trí lô đất thành đất hẻm để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp khoảng 350.000 đồng/m². Bằng thủ thuật này, thay vì phải đóng số tiền hơn 8,6 tỷ đồng, chủ đất chỉ đóng khoảng hơn 2,1 tỷ đồng.

 Bà Trương Thị Thu Thủy là cán bộ thuế đầu tiên bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ trốn thuế khi làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước. (VTV.vn 27/8)Về đầu trang

Bạc Liêu: Rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu, Bí thư Đảng uỷ xã bị kỷ luật cảnh cáo

Sau khi Báo Công lý đăng bài viết: “Bí thư Đảng ủy xã bị tố rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu”, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Bình (Bạc Liêu) đã vào cuộc kiểm tra và ra quyết kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Bình.

 Ngày 27/8, ông Hồ Thanh Thủy, Bí thư Huyện uỷ Hoà Bình (Bạc Liêu) cho biết, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ đã triển khai quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Văn Hoàng Nam, Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Bình. Theo kết luận số 54-TB/UBK-THU, UBKT Huyện uỷ Hoà Bình, ông Văn Hoàng Nam đã có nhiều vi phạm về tài chính.

 Với vai trò Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã, ông Nam đã lợi dụng chức vụ của mình dùng quỹ Nhà nước, tập thể hoặc tiền, tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp sử dụng trái với quy định.

 Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài chính, công khai tài chính quỹ đã vi phạm vào điểm b, khoản 2, Điều 16; điểm d, khoản 2 Điều 19; điểm b, khoản 2 Điều 29, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2017 về quy định kỷ luật đảng viên vi phạm của Bộ Chính trị khoá XII.

 Cụ thể, vào năm 2018, UBND xã Vĩnh Bình có làm chủ đầu tư một số công trình xây dựng cơ bản. Sau khi các công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, xét thấy xã Vĩnh Bình còn khó khăn về kinh tế nên 3 doanh nghiệp xây dựng hỗ trợ lại cho UBND xã tổng số tiền 210 triệu đồng. Cho thấy số tiền 210 triệu đồng là tiền lãi mà các doanh nghiệp xây dựng các công trình trên địa bàn xã.

 Ngoài ra, ông Nam còn chỉ đạo lấy tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ăn tết chi vào mục đích cá nhân khác.

 Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND huyện Hòa Bình cấp ngân sách cho xã 96,5 triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ăn tết. Tuy nhiên, sau khi UBND xã vận động gạo cấp phát cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thì số tiền còn dư lại gần 60 triệu đồng.

 Số tiền này ông Văn Hoàng Nam đã chỉ đạo trực tiếp thủ quỹ, kế toán và ông Nguyễn Văn Nguyên Phó, Chủ tịch UBND xã kê khai số gạo không đúng thực tế cấp phát để khớp với số tiền tồn lại.

 Đây là số tiền có nguồn từ ngân sách Nhà nước nên theo Luật NSNN toàn bộ số tiền trên phải nộp vào ngân sách. Tuy nhiên, ông Nam lợi dụng chức vụ của mình lấy số tiền trên chi vào mục đích cá nhân khác như: trả nợ quán nhậu, chi cho Công an xã, xã đội, mua đồ trực Tết Nguyên đán, chi cho công chức trong dịp Tết không có chứng từ hoá đơn trái với quy định của Luật tài chính.

 Trao đổi với PV Báo Công lý, một lãnh đạo của Huyện uỷ Hoà Bình cho biết: “Căn cứ vào kết luật của UBKT Huyện uỷ sai phạm của ông Nam là rất nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và bản thân ông Nam nên mức kỷ luật cảnh cáo là phù hợp”.

 Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng thông tin thêm, trước đó vào khoảng tháng 5/2019, UBKT Huyện uỷ Hoà Bình cũng đã ra quyết định kỷ luật ông Văn Hoàng Nam, bằng hình thức khiển trách.

 Với vai trò là Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Bình, ông Văn Hoàng Nam chưa thực hiện đúng quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ xã và nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. (Congly.vn 27/8, Thành Nhớ)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ấn Độ: Thêm 22 quan chức thuế bị sa thải vì tham nhũng

Ngày 26/8, Chính phủ Ấn Độ cho biết, vừa sa thải 22 quan chức ngành Thuế vì bị cáo buộc tham nhũng và bất thường nghiêm trọng. Động thái này nằm trong cuộc thanh lọc ngành Thuế mà Thủ tướng Narendra Modi đề xuất.

 Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đã sa thải 27 cán bộ cấp cao Cơ quan Thuế Ấn Độ, trong đó bao gồm 12 người từ Cục Thuế Thu nhập.

 “Ban Quản lý Hải quan và Thuế gián thu Ấn Độ (CBIC) đã bắt buộc nghỉ hưu đối với 22 cán bộ ở các cấp bậc khác nhau từ Giám đốc xuống cán bộ hành chính theo Quy định Cơ bản 56 (J)... do tham nhũng và các cáo buộc khác…”, tuyên bố của CBIC cho biết.

 Việc đàn áp buộc các quan chức tham nhũng phải đối mặt với sự trừng phạt và những cáo buộc nghiêm trọng khác đến từ nỗ lực của Chính phủ nhằm chấm dứt mọi khả năng quan chức ngành Thuế có thể kiếm tiền bỏ túi riêng từ các cá nhân và doanh nghiệp.

 Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman đã tuyên bố, từ ngày 1/10, tất cả thông báo, giấy triệu tập và lệnh của các cơ quan thuế thu nhập sẽ được phát hành thông qua hệ thống máy tính tập trung và sẽ chứa Mã số Nhận dạng Tài liệu (DIN) duy nhất do máy tính tạo ra.

 “Bất kỳ thông tin liên lạc nào được ban hành mà không có DIN do máy tính tạo ra sẽ không được coi là đúng luật”, bà Nirmala Sitharaman nói trong một cuộc họp báo tuần trước. Nếu cơ quan thuế không quyết định vụ việc trong vòng 3 tháng kể từ khi có phản hồi của công ty, thông báo thuế sẽ mất hiệu lực.

 Nhiều người trong số các quan chức hải quan và thuế gián thu bị buộc phải nghỉ hưu trong các quyết định được ban hành vừa qua đã bị Cục Điều tra Trung ương Ấn Độ bắt giữ trong quá khứ. Một số người khác đã phải đối mặt với các nghi vấn về sự bất thường, các trường hợp có khối tài sản không tương xứng với thu nhập từ lương hoặc có sự thông đồng, móc nối… trái phép.

 9 trong số 22 quan chức bị sa thải hôm 26/8 là từ thành phố Bhopal (miền Trung Ấn Độ), phải đối mặt với những cáo buộc thông đồng với một nhà sản xuất thuốc lá để tạo điều kiện cho việc sản xuất và tiêu thụ thuốc lá bí mật.

 Một sỹ quan khác từ thành phố Bengaluru (miền Nam Ấn Độ) bị cáo buộc thông đồng buôn lậu điện thoại di động và linh kiện máy tính vào Ấn Độ. Khi số hàng này được đưa ra khỏi sân bay quốc tế Bengaluru thì bị Cục Tình báo Thuế bắt giữ, tịch thu vào năm 2003. (Thanh Tra 27/8, Ngọc Anh) Về đầu trang

Thái Lan đưa ra nhiều biện pháp thu hút công ty nước ngoài

Ủy ban Đầu tư Thái Lan sẽ có 3 chiến lược dành cho các nhà đầu tư, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và nhu cầu.

 Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang gây ra một làn sóng chuyển dịch cơ sở sản xuất của nhiều công ty nhằm tránh mức thuế cao. Một số nước xem đây như cơ hội để thu hút đầu tư nước ngoài.

 Chính phủ Thái Lan vừa chỉ đạo Ủy ban Đầu tư nước này nhanh chóng soạn thảo các gói khuyến khích, hỗ trợ các công ty chịu tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và muốn chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Thái Lan.

 Tại cuộc làm việc với Ủy ban Đầu tư Thái Lan, Phó Thủ tướng Thái Lan chỉ đạo các gói khuyến khích mới cần đáp ứng được những yêu cầu cụ thể của nhà đầu tư đến từ các nước khác nhau và có những ưu đãi đầu tư chi tiết, phù hợp với từng công ty. Các gói kích thích phải có tính linh hoạt và có thể thương lượng, cũng như đảm bảo sẽ có đủ chỗ trống trong các khu công nghiệp để nhà đầu tư dễ dàng lựa chọn vị trí.

 Ủy ban Đầu tư Thái Lan sẽ có 3 chiến lược dành cho các nhà đầu tư, tùy thuộc vào loại hình kinh doanh và nhu cầu. Cụ thể, chiến lược đầu tiên là cung cấp gói khuyến khích được điều chỉnh theo nhu cầu của các công ty, nhằm hỗ trợ giảm thiểu tổn thất do tác động từ cạnh tranh thương mại Mỹ - Trung. Chiến lược thứ hai là kêu gọi đầu tư vào Hành lang Kinh tế phía Đông Thái Lan. Chiến lược thứ ba là cung cấp những gói kích thích kinh tế dành cho các công ty nhỏ và vừa.

 Cũng theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan, hiện đang có hơn 100 công ty ở Trung Quốc và một số nước khác muốn di chuyển đến Thái Lan. Cơ quan này đặt mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài trong năm nay sẽ đạt 750 tỷ Baht (24,5 tỷ USD). (VTV.vn 27/8)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More