Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-11-2019

Post date: 27/11/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Chính thức bỏ chế độ “viên chức suốt đời” từ 1/7/2020. 1

2.Mua bán, sử dụng trái phép vũ khí tương tự vũ khí quân dụng sẽ bị xử lý hình sự. 2

3.Người nước ngoài được miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển. 2

4.Hoàn thiện hành lang pháp lý về giám định tư pháp. 3

CHỈ THỊ MỚI 3

5.Chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận quà từ thiện, nhân đạo. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

6.Mỗi năm các bộ ban hành khoảng 1.000 thông tư và câu hỏi về nỗ lực cải cách thể chế  4

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

7.  Hội chứng “chống lưng”! 5

8. Chấm dứt án “tắc” vì chờ giám định?. 7

QUẢN LÝ.. 8

9. Sáp nhập huyện, xã, bao nhiêu cán bộ “mất ghế”?. 8

10. Việt Nam duy trì nền quốc phòng tự vệ. 10

11.Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 10 năm.. 11

12. Bỏ quy định “ưu ái” lái xe của cán bộ cao cấp khi giải quyết tai nạn. 12

13. Cán bộ “hành” dân, Đà Nẵng lắp camera để giám sát 12

14.  Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, Hà Nội 14

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15. TPHCM: Quận 1 tư vấn thủ tục hành chính công trên nền tảng di động. 14

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16.Thành lập tổ công tác thanh tra nội dung đơn tố giác cấp trên của Cảnh sát giao thông tại Đồng Nai 15

THẾ GIỚI 16

17.Tổng thống Philippines xem xét cho làm việc 4 ngày/tuần vì kẹt xe. 16

18. Hơn 1,4 triệu người Trung Quốc tham dự kỳ thi tuyển công chức. 16

 TIN QUỐC HỘI

Chính thức bỏ chế độ “viên chức suốt đời” từ 1/7/2020

Quốc hội đã quyết định không giữ hợp đồng không xác định thời hạn kể từ 1/7/2020, đồng nghĩa với việc không còn “viên chức suốt đời”.

 Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 25/11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 3 dự án luật.

 Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức. Luật vừa được thông qua đã quy định không giữ hợp đồng không xác định thời hạn kể từ 1/7/2020, đồng nghĩa với việc không còn "viên chức suốt đời", trừ những người làm việc ở vùng có điều kiện khó khăn.

 Quy định này áp dụng đối với viên chức được tuyển dụng sau ngày luật này có hiệu lực; viên chức đã được tuyển dụng trước đó cơ bản không có sự thay đổi về chế độ hợp đồng làm việc so với hiện hành.

 Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

 Quốc hội cũng bầu ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Tổng thư ký của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng giữ chức Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV. (VTV.vn 25/11) Về đầu trang

Mua bán, sử dụng trái phép vũ khí tương tự vũ khí quân dụng sẽ bị xử lý hình sự

Chiều 25/11 Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung điều 3 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Việc sửa đổi này nhằm kịp thời xử lý các hành vi phạm tội liên quan đến vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

 Theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật xây dựng khái niệm vũ khí quân dụng theo hướng vừa giải thích về quy chuẩn, tính năng, tác dụng, cách nhận biết và mục đích sử dụng, vừa liệt kê theo hướng phân loại các nhóm vũ khí quân dụng (đây không phải là liệt kê tên các loại vũ khí quân dụng).

 Việc này cũng nhằm thống nhất với quy định khái niệm về súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ tại điều 3 của luật hiện hành, bảo đảm phù hợp với các quy định về quản lý, sử dụng, tiếp nhận, thu gom, thanh lý và tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định tại luật hiện hành.

 Đối với một số loại vũ khí khác như Laze, cao tần, thời tiết, điện tử…, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội từng đề nghị Quốc hội cho xác định phạm vi điều chỉnh của luật này chỉ quy định về quản lý, sử dụng đối với các loại vũ khí nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

 Đối với vũ khí sinh học, vũ khí hóa học và các loại vũ khí giết người hàng loạt là những loại vũ khí bị cấm phát triển theo các công ước quốc tế, theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, thực tế không tồn tại và không được thừa nhận tại Việt Nam, vì thế nếu đề cập trong dự thảo luật sẽ dẫn đến hiểu lầm Việt Nam có các loại vũ khí này.

 Luật có hiệu lực thi hành từ 10/1/2020. (Vneconomy.vn 25/11, Nguyễn Lê)Về đầu trang

Người nước ngoài được miễn thị thực vào khu kinh tế ven biển

Chiều 25/11, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, với 404 đại biểu tán thành (tỷ lệ 83,64%); 26 người không tán thành (5,38%); 16 phiếu không biểu quyết (3,31%).

 Luật mới bổ sung quy định miễn thị thực có thời hạn tạm trú 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển (hiện cả nước có 18 khu, bao gồm hai huyện đảo Phú Quốc, Vân Đồn); giao Chính phủ quyết định khu kinh tế ven biển nào được miễn thị thực nếu đáp ứng đủ bốn điều kiện.

 Các điều kiện gồm: có sân bay quốc tế, không gian riêng biệt; ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

 Theo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, khi góp ý dự thảo Luật, bên cạnh nhiều ý kiến nhất trí với quy định trên, có những đại biểu cho rằng cần quy định chặt chẽ, bổ sung điều kiện về khu kinh tế ven biển cho đầy đủ để không ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh. Một số đại biểu đề nghị cân nhắc vì bờ biển Việt Nam dài, sẽ khó khăn trong quản lý và đảm bảo an ninh trật tự; ý kiến khác đề nghị không miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển.

 Tuy nhiên, Thường vụ Quốc hội nhận định, quy định miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển với bốn điều kiện trên là "đảm bảo chặt chẽ".

 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ 1/7/2020. (Vnexpress.net 25/11, Hoàng Thùy - Viết Tuân)Về đầu trang

Hoàn thiện hành lang pháp lý về giám định tư pháp

Sáng 25/11, Quốc hội thảo luận tại phiên họp toàn thể về dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giám định Tư pháp.

 Các ý kiến tranh luận về việc có nên bổ sung nhiệm vụ giám định tư pháp cho Kiểm toán Nhà nước và phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao hay không?

 Các đại biểu đồng tình với việc quy định bổ sung chức năng trưng cầu giám định tư pháp cho cơ quan Kiểm toán nhà nước bởi hiện thực tế vẫn có tình trạng né tránh đùn đẩy thậm chí để kéo dài các vụ việc giám định liên quan đến các vụ án tham nhũng kinh tế vì chỉ từ 2013-2018, trong vòng 5 năm, trong lĩnh vực tài chính mới giám định được có hơn 200 vụ việc.

 Tuy nhiên, bên cạnh các ý kiến ủng hộ Cơ quan Kiểm toán Nhà nước và Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Viện kiểm sát nhân dân tối cao được giám định tư pháp vẫn có ý kiến đề nghị cần cân nhắc để tránh tình trạng tăng kinh phí và biên chế.

 Cũng trong sáng 25/11, Quốc hội đã nghe tờ trình về dự kiến nhân sự để bầu Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV và thảo luận ở đoàn về dự kiến nhân sự bầu Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XIV. (VTV.vn 25/11)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận quà từ thiện, nhân đạo

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động tiếp nhận quà từ thiện, nhân đạo.

 Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước chỉ đạo các cơ sở trợ giúp xã hội rà soát quy chế tiếp nhận, quản lý, sử dụng quà, hàng từ thiện, nhân đạo của cơ sở trợ giúp xã hội. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định nếu thấy cần thiết, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng đối tượng và phù hợp với pháp luật về trợ giúp xã hội. Đặc biệt là tăng cường biện pháp kiểm tra, thanh tra, giám sát nội bộ. Cùng với đó là tập huấn, hướng dẫn đội ngũ công chức, viên chức và người lao động làm việc tại cơ sở trợ giúp xã hội về quy chế tiếp nhận, quản lý, sử dụng quà, hàng từ thiện, nhân đạo.

 Được biết, thời gian qua có hiện tượng cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ sở trợ giúp xã hội lợi dụng việc quản lý không chặt của đơn vị đã ăn chặn hàng từ thiện bằng cách tuồn hàng, quà từ thiện ra ngoài bán. Những hành vi trục lợi đó đã vi phạm quy định đạo đức nghề nghiệp, quy định của ngành, làm giảm lòng tin của xã hội, cũng như gây dư luận không tốt đối với cơ sở bảo trợ xã hội. (Đại Biểu Nhân Dân 25/11, B. Hân)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Mỗi năm các bộ ban hành khoảng 1.000 thông tư và câu hỏi về nỗ lực cải cách thể chế

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được thư trả lời từ Bộ Xây dựng. Chúng tôi sẽ phải làm gì để biết chắc phải tuân thủ pháp luật thế nào”. Một doanh nghiệp đã mở đầu bằng một câu hỏi như vậy trong thư điện tử gửi Báo Đầu tư mới đây.

 Tháng 10/2019, doanh nghiệp này đã gửi kiến nghị lên Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp của Văn phòng Chính phủ. Ý kiến của doanh nghiệp được cập nhật trên Hệ thống và đầu tháng 11/2019 với hạn trả lời dành cho Bộ Xây dựng là trước ngày 22/11/2019.

 Doanh nghiệp này gần như không rời khỏi Hệ thống suốt thời gian qua, mong từng giờ nhận được câu trả lời để tiếp tục thực hiện dự án đang dở dang. Với tiến độ trên, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục phải chờ.

 Trước khi gửi kiến nghị lên Hệ thống, doanh nghiệp nói trên đang làm thủ tục xin giấy phép xây dựng, bị mắc do cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương yêu cầu thực hiện thủ tục chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng của dự án (nằm trong các khu công nghiệp). Thế nhưng, doanh nghiệp không tìm thấy căn cứ pháp lý của yêu cầu này, cũng như quy định về hồ sơ, giấy tờ, trình tự, thời gian giải quyết...

 Họ đã hỏi cơ quan địa phương, song không nhận được câu trả lời, đành đi hỏi cấp cao hơn. Vì nếu thực hiện thủ tục này, doanh nghiệp sẽ tốn kém rất nhiều để lập hồ sơ, cung cấp hồ sơ năng lực đơn vị thiết kế, đặc biệt là thời gian phát sinh tăng thêm. Điều đáng nói là họ không thể giải trình được với đối tác là một doanh nghiệp nước ngoài về những khoản chi không có căn cứ.

 “Đây có phải là giấy phép con không?”, doanh nghiệp đã đặt câu hỏi trong đơn kiến nghị gửi Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

 Đây cũng là câu hỏi mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đang đặt ra khi góp ý cho các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh mà các bộ, ngành gửi lấy ý kiến. Cho đến thời điểm tháng 11/2019, vẫn còn những dự thảo văn bản đề cập thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh... trái với thẩm quyền, buộc VCCI phải đề nghị gỡ bỏ.

 Đáng ra, VCCI phải đặt thêm câu hỏi trách nhiệm của công chức trong việc tham mưu, xây dựng chính sách khi vẫn còn dấu hiệu “cài cắm” lợi ích như trên. Cả doanh nghiệp đang chờ câu trả lời của Bộ Xây dựng cũng vậy. Họ có thể đòi được đền bù nếu các yêu cầu trên là sai quy định... Nhưng các câu hỏi này còn khó trả lời hơn.

 Ngay trong cuộc làm việc vào cuối tuần trước của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với 12 bộ, ngành về thực hiện công tác rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, việc xử ra sao lý trách nhiệm cá nhân với các văn bản bị phát hiện là trái luật, mâu thuẫn, chồng chéo... đang để ngỏ. Nhiều bộ, ngành cho rằng, cho dù có quy định về việc này, nhưng không có hướng dẫn và quy trình cụ thể, nên không thể thực hiện được.

 Báo cáo của Bộ Tư pháp cho biết, cả nước hiện có hơn 200 luật, khoảng 2.000 nghị định và hơn 6.000 thông tư có hiệu lực. Trung bình mỗi năm, các bộ ban hành khoảng hơn 1.000 thông tư. Từ năm 2016 tới nay, các cơ quan trên cả nước đã kiểm tra hơn 86.000 văn bản, quy phạm pháp luật, phát hiện 1.958 văn bản không phù hợp về nội dung và thẩm quyền.

 Riêng Bộ Tư pháp đã kiểm tra hơn 17.000 văn bản của cấp bộ và các địa phương. Qua đó, phát hiện 507 văn bản có quy định chưa phù hợp về nội dung và thẩm quyền, trong đó có hơn 400 văn bản của chính quyền cấp tỉnh. Đến nay, đã xử lý dứt điểm 412 văn bản... Và cũng chưa thấy công chức nào chịu trách nhiệm cá nhân trong việc này.

 Khi lý giải nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của các văn bản chưa phù hợp về nội dung và thẩm quyền này, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã phải nhắc tới nguyên nhân từ chất lượng, trình độ công chức tham mưu, khiến có văn bản vừa được ban hành đã bị thổi còi do không đúng với tinh thần và nội dung của văn bản cấp trên, ban hành sai thẩm quyền...

 Phải nhắc lại mục tiêu của yêu cầu cầu rà soát, hệ thống hóa văn bản pháp luật là nhằm khắc phục tình trạng văn bản không hợp pháp, mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu công khai, minh bạch, ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp. Từ năm 2017 tới nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có 10 văn bản chỉ đạo về hoạt động này, chưa kể yêu cầu trong các cuộc họp Chính phủ.

 Song nếu các văn bản bị phát hiện vi phạm không được các bộ, ngành, địa phương xử lý có trách nhiệm, dứt điểm; các công chức không hoàn thành nhiệm vụ không bị xử lý trách nhiệm, thì nỗ lực cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị chậm lại, thậm chí bị cản trở. (Đầu Tư 25/11, Bảo Duy)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Hội chứng “chống lưng”!

Vụ việc đang rất nóng là cảnh sát giao thông Đồng Nai tố cáo “sếp” cấp trên can thiệp xử lý xe vi phạm giao thông. Không chỉ ở Đồng Nai mà nhiều tỉnh, thành phố khác cũng không thiếu sự can thiệp kiểu “chống lưng” như thế. Càng thấy câu chuyện “chống lưng”, che chắn, bợ đỡ cho sai phạm không thể không giật mình.

 Kỷ cương phép nước sẽ đi về đâu nếu hội chứng “chống lưng” trở thành căn bệnh trầm kha? Nhìn rộng ra nhiều lĩnh vực khác thì những o bế, bợ đỡ, che chắn cho sai phạm cũng đâu có ít. Sân trước sân sau mở loạn ra cũng vì có “chống lưng”. Né luật, tránh luật, nhờn luật, coi thường pháp luật, thậm chí bóp méo các đạo luật cũng chính từ những ô dù này.

  Mổ xẻ đến cùng, thì ai “chống lưng”, và “chống lưng” ai? Người “chống lưng” chính là những người nắm quyền uy, chi phối cấp dưới quyền. Còn người được ai đó “chống lưng” chính là những kẻ cơ hội, dùng bạc tiền quà cáp, trong những mối quan hệ chằng chịt đâu dễ kiểm soát.

 Dư luận nói đến tiền “chỉ đạo”, tiền “chỉ huy”, tiền “dắt tay”, tiền “dẫn lối”… không phải không có lý. Thì đó những sai phạm trong phê duyệt ký tá các dự án ngốn tiền ngân sách không hiệu quả đừng nói là không có “chống lưng”? Thì đó những vụ mua bán sang nhượng đất đai công sản mà Nhà nước thất thoát thua thiệt nhiều nghìn tỷ đồng đừng nói là không có ai đứng sau? Những vụ chỉ định thầu, không qua đấu thầu, đấu giá trong mua sắm tài sản công có giá trị lớn cũng đều từ “tổ con chuồn chuồn” của “lợi ích nhóm”, của phần trăm “hoa hồng” vụ lợi chia chác.

 Không ít dự án mở ra phá vỡ quy hoạch, bóp méo quy hoạch tổng thể, đều do lãnh đạo một số tỉnh, thành phố bị chính các đại gia tư nhân “dắt tay” ngồi “chung thuyền”. Nhìn lại vụ ngôi nhà số 8B Lê Trực, Hà Nội, xây sai phép vượt tầng có ai đó quyền uy “chống lưng” không? Hàng loạt vụ xây dựng sai phép của đại gia Mường Thanh ở nhiều địa phương không thể nói là không có ai bợ đỡ. Những sai phạm ở khu đô thị Thủ Thiêm, sang nhượng những khu “đất vàng, đất ngọc” ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Hà Nội… nói không có chuyện “chống lưng”, sao lọt tai dư luận?

 Ngay cả các dự án đường sắt trên cao của Hà Nội, những dự án metro ở TP Hồ Chí Minh đội vốn quá lớn, thi công ì ạch, do tầm nhìn chưa tới, do hớ hênh trong các hợp đồng ký kết, hay có cả những cái “bắt tay ngầm”? Nhìn về các dự án ở các bãi biển miền Trung, Phú Quốc cứ quây rào như xí phần để cỏ hoang mọc chen dày cả chục năm thì cần chỉ thẳng là có chuyện bảo kê. Nhiều vụ sai phạm lớn cũng vì có “chống lưng” nên cơ quan bảo vệ pháp luật phải tốn rất nhiều thời gian, công sức mới có thể “khui” ra. Hai vụ án mà Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng vừa quyết định đưa vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi là vụ buôn lậu rửa tiền của Công ty Nhật Cường và vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với nhiều sai phạm lớn, cũng cần làm rõ ai “chống lưng”, ai đứng sau…

  Khi nhiệm kỳ sắp kết thúc, nhìn lại hành động, việc làm của “tư lệnh” các bộ, ngành, người đứng đầu chính quyền các tỉnh, thành phố xem từ lời tuyên thệ, lời hứa khi nhậm chức giờ thực hiện thế nào? Đã lộ ra những công bộc nắm quyền uy nói nhiều, hứa nhiều, nhưng làm còn quá ít; hay ai đó nói rất hay, rất xuôi, nhưng lại làm trái, làm ngược và tìm cách khoe công lênh, thành tích (!).

  Càng thấy quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tự nêu gương, tự soi trong đội ngũ công bộc đã chẩn rất trúng căn bệnh nói một đằng làm một nẻo, bệnh không trung thực trong một bộ phận cán bộ giữ quyền uy hiện nay. Tuyên chiến với lợi ích nhóm, với sân trước sân sau, chính là phải “soi” vào tất cả những ký tá phê duyệt dính đến bạc tiền, đất đai của quốc gia xem những quy định kỷ cương phép nước đã được thực thi nghiêm túc chưa! (Đại Biểu Nhân Dân 25/11, Đăng Quang)Về đầu trang

Chấm dứt án “tắc” vì chờ giám định?

Sáng 25.11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp. Một trong những điểm bổ sung của dự thảo so với luật hiện hành đó là quy định về thời hạn giám định, tương thích với quy định của pháp luật tố tụng về thời hạn điều tra, truy tố, xét xử. Quy định này liệu có là phương thuốc hữu hiệu để chấm dứt tình trạng án bị “treo” vì phải chờ kết quả giám định hay không?

 Giám định tư pháp có ý nghĩa quan trọng trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, đặc biệt là các vụ án liên quan đến tham nhũng kinh tế. Theo Báo cáo tổng kết 5 năm thi hành Luật Giám định tư pháp, từ năm 2010 đến nay, Bộ Xây dựng và lực lượng giám định xây dựng trong toàn quốc đã giám định được 350 vụ việc. Từ ngày 1.1.2013 đến nay, Bộ Tài chính tiếp nhận giám định 157 vụ việc; Ngân hàng Nhà nước giám định 118 vụ việc; Bộ Thông tin và Truyền thông giám định 32 vụ việc… Những kết quả giám định này đã góp phần quan trọng giải quyết các vụ án chính xác, khách quan và đúng pháp luật. Tuy nhiên, qua kết quả khảo sát, giám sát của Ủy ban Tư pháp cho thấy, vướng mắc chủ yếu liên quan đến giám định vụ việc, vụ án cụ thể trong án kinh tế, tham nhũng và tập trung ở giám định trong các lĩnh vực: Xây dựng, tài chính, ngân hàng, thông tin và truyền thông, kế hoạch và đầu tư, tài nguyên và môi trường…

 Thực tế cho thấy, có những vụ án kinh tế, tham nhũng việc giám định rất phức tạp, liên quan đến nhiều bộ, ngành. Ví dụ vụ án kinh tế Phan Văn Anh Vũ, cùng lúc Bộ Công an phải trưng cầu quyết định giám định của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đó là chưa kể, có trường hợp giám định liên quan đến các công trình xây dựng chung cư, có vụ án mà chi phí giám định để chứng minh hành vi tham ô, gây thất thoát tài sản lớn hơn số tiền tham ô. ĐBQH Dương Ngọc Hải chỉ ra thực tế ở TP Hồ Chí Minh, có trường hợp giám định tòa nhà chung cư cao ốc chi phí giám định trên 10 tỷ đồng. Với khoản tiền quá lớn, cơ quan điều tra không có kinh phí để bảo đảm cho hoạt động giám định.

 Ngoài tính chất phức tạp của các vụ án kinh tế, tham nhũng, chi phí giám định cao, thì có một lý do hết sức quan trọng là Luật Giám định tư pháp hiện hành chưa xác định đầy đủ và cụ thể trách nhiệm của bộ, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan đến những lĩnh vực cần giám định. Ngoài ra, Luật cũng chưa xác định rõ cơ chế trách nhiệm của từng chủ thể tham gia giám định, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, né tránh thực hiện giám định, kết luận giám định bị “treo”. Điều này, đồng nghĩa với vụ án phải tạm đình chỉ, cũng như không bảo đảm được quyền lợi của bên bị hại.

 Để khắc phục tình trạng này, dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp đã bổ sung Điều 26a quy định: Thời hạn giám định tư pháp đối với các trường hợp bắt buộc phải trưng cầu giám định được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự. Thời hạn giám định tư pháp đối với các trường hợp khác tối đa là 3 tháng. Trong trường hợp vụ việc giám định có tính chất phức tạp hoặc khối lượng công việc lớn hoặc điều kiện thực hiện giám định khó khăn thì thời hạn giám định tối đa là 4 tháng. Ngoài ra, dự thảo Luật quy định thời hạn giám định có thể được gia hạn nhưng phải bảo đảm thời hạn điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự, vụ việc dân sự, vụ án hành chính.

 Việc khống chế thời hạn giám định tư pháp như dự thảo Luật được đánh giá là một bước tiến mới, nhằm xác định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan thực hiện giám định. Tránh tình trạng các chủ thể thực hiện giám định đùn đẩy, né tránh, dẫn đến tình trạng án bị “tắc” chỉ vì chờ kết quả giám định như thời gian qua. (Đại Biểu Nhân Dân 25/11, Hà An)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sáp nhập huyện, xã, bao nhiêu cán bộ “mất ghế”?

“Ai cũng đều có chỗ đứng của mình dưới ánh nắng mặt trời. Tư duy “mất ghế” bây giờ đã cũ và cổ quá rồi, vì chúng ta không làm ở chỗ này thì sẽ làm ở chỗ khác. Còn lo ngại mất vị trí, người đang làm lãnh đạo, quản lý lại xuống chuyên viên cũng không có…”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trao đổi với Tiền phong về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

 Bộ Nội vụ cùng các địa phương đã và đang hoàn tất các Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để trình cấp có thẩm quyền. Là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện chủ trương này, theo ông đâu là những khó khăn vướng mắc nhất trong quá trình thực hiện sáp nhập huyện, xã?

 Có thể nói, khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã là vấn đề sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức dôi dư. Bây giờ người ta đang làm việc, mỗi cán bộ, công chức đều đang ở một ví trí công tác như vậy, khi tiến hành sáp nhập phải sắp xếp lại, phải thay đổi vị trí công tác, có trường hợp phải giải quyết cho nghỉ, cho thôi việc hoặc tinh giản biên chế. Vì vậy, cần phải tiến hành và giải quyết làm sao cho thỏa đáng, có tình có lý, được cả cái chung và cái riêng.

 Việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ giúp cho tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương, giảm được số lượng lớn cán bộ, công chức cấp xã, giảm được gánh nặng của Ngân sách nhà nước. Nhưng trong sắp xếp, số cán bộ, công chức dôi dư cũng phải giải quyết thế nào cho thỏa đáng, thông qua việc xem xét tuyển chọn, bố trí những người đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào các vị trí còn thiếu ở các đơn vị hành chính khác, ở các sở ngành, hoặc giải quyết tinh giản biên chế, thôi việc, chuyển công tác khác…

 Đó là cái khó nhất trong việc thực hiện chủ trương này, để bảo đảm ổn định. Việc sắp xếp này khi tiến hành không phải chỉ vận động người dân mà còn phải vận động cả cán bộ công chức, giúp họ đả thông được tư tưởng, yên tâm công tác, yên tâm trong việc tham gia vào việc sáp nhập này.

 Sơ bộ có bao nhiêu tỉnh đã được phê duyệt và dự báo khoảng bao nhiêu cán bộ công chức, viên chức dôi dư, thưa ông?

 Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua, phê duyệt Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của 10 tỉnh là Thanh Hóa, Hải Dương, Tuyên Quang, Điện Biên, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bình Thuận, Lạng Sơn. Qua đó, đã giảm được 209 đơn vị hành chính cấp xã. Chính phủ sẽ tiếp tục trình Đề án của các tỉnh còn lại trong thời gian tới.

 Đợt sắp xếp này (2019-2021), có 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc sắp xếp, qua đó sẽ giảm 6 đơn vị hành chính cấp huyện, 564 đơn vị hành chính cấp xã. Bộ Nội vụ đã thẩm định được 38 địa phương, đã trình Chính phủ được 24 địa phương. Nếu kết thúc đợt sáp nhập này thì đến trước năm 2022 sẽ giảm được khoảng gần 10.000 cán bộ, công chức và khoảng gần 6.000 người hoạt động không chuyên trách.

 Tuy nhiên, giảm ở đây không phải đơn thuần là đưa hết ra khỏi công vụ bằng các chính sách tinh giản biên chế, thôi việc, nghỉ hưu...mà rất nhiều cán bộ, công chức dôi dư sẽ được bố trí hoặc xem xét, tuyển dụng về công tác ở những cơ quan, tổ chức, đơn vị khác phù hợp với trình độ, năng lực và phẩm chất của từng người.

 Họ có thể được tuyển dụng, được điều chuyển lên các cơ quan cấp huyện, hoặc có thể sang địa bàn xã khác còn đang thiếu biên chế, cũng có thể tuyển dụng vào các sở, ngành. Và Đề án tổng thể của bất kỳ địa phương nào cũng đều phải có phương án sắp xếp, giải quyết cán bộ, công chức dôi dư với các giải pháp cụ thể, rõ ràng.

 Thực tế cho thấy ở nhiều địa phương thực hiện việc sáp nhập, cán bộ, công chức ở các huyện, xã sáp nhập đều tâm tư khi thực hiện sáp nhập. Bởi vì lo sẽ bị ảnh hưởng đến chế độ tiền lương, có thể gây xáo trộn vì thay đổi nơi làm việc, cũng có thể không còn làm việc, thậm chí nhiều người lo mất ghế, đang làm cán bộ quản lý lại xuống làm nhân viên…

 Tuy nhiên, chế độ chính sách tiền lương của cán bộ, công chức thì vẫn phải thực hiện theo quy định nhà nước. Anh làm việc gì thì hưởng lương theo công việc đó, theo đúng quy định của pháp luật. Rồi các loại phụ cấp đang được hưởng, họ cũng tiếp tục hưởng cho tới hết năm 2021, sau đó Nhà nước sẽ xem xét để quy định lại cho phù hợp.

 Còn về “ghế” thì không ai bị mất cả. Ai cũng đều có chỗ đứng của mình dưới ánh nắng mặt trời. Tư duy “mất ghế” bây giờ đã cũ và cổ quá rồi, vì chúng ta không làm ở chỗ này thì sẽ làm ở chỗ khác. Còn lo ngại mất vị trí, người đang làm lãnh đạo, quản lý lại xuống chuyên viên cũng không có. Bởi khi sáp nhập, mỗi Đề án đều có phương án bố trí số lượng cấp trưởng, cấp phó trong từng đơn vị hành chính theo đúng quy định, số dôi dư (kể cả lãnh đạo) đều được tính toán để bố trí, giải quyết phù hợp.

 Tại các phiên họp, một số đại biểu trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh yêu cầu khi sáp nhập các đơn vị hành chính, không để gây thất thoát tài sản Nhà nước, đồng thời hạn chế tối đa tác động, ảnh hưởng và không gây xáo trộn cuộc cống của người dân?

 Toàn bộ vấn đề này đều được thể hiện cụ thể trong đề án bằng các phương án khác nhau. Trong đó, khi sáp nhập, hình thành các đơn vị hành chính mới dù là cấp huyện, hay cấp xã thì đều không có địa phương nào xây dựng thêm trụ sở mới, mà đều sử dụng các trụ sở đã có sẵn để làm việc, còn các trụ sở khác không dùng đến thì thực hiện việc xử lý theo hướng dẫn của Bộ Tài chính; việc sắp xếp các đơn vị hành chính đều có các giải pháp không gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, không làm khó khăn cho người dân trong vấn đề thực hiện các nhu cầu của mình, ví dụ về giải quyết giấy tờ, giấy khai sinh, địa chỉ nơi thường trú, hộ khẩu…

 Tất cả những vấn đề đó đều được thể hiện trong đề án tổng thể. Mỗi tỉnh có một phương án riêng cho phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương, nhưng phải đảm bảo yêu cầu chung là không gây phiền hà, khó khăn cho người dân, mà sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện các nhu cầu thủ tục của mình.

 Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, trước mắt, người dân vẫn thực hiện theo giấy tờ hiện hành. Khi có địa danh mới, nếu người dân cần đổi thì chính quyền sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc thay đổi này.

 Thời gian tuy ngắn nhưng lượng công việc thì rất lớn. Đặc biệt hiện vẫn còn 35 tỉnh chưa hoàn tất và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu phải đốc thúc thực hiện, và hoàn tất trong tháng 12 tới. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan. Ông có chia sẻ gì về việc này?

 Bộ Nội vụ và các Bộ ngành có liên quan luôn đồng hành cùng các địa phương tập trung làm ngày làm đêm để hoàn thành theo đúng tiến độ, chứ không chỉ ngồi chờ địa phương gửi đề án lên. Với những địa phương gặp khó khăn trong quá trình xây dựng các phương án thì Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành cũng về cùng làm việc, cùng nhau trao đổi, tháo gỡ và đưa ra các giải pháp phù hợp nhất. Làm sao vừa đúng quy định của Đảng, Nhà nước nhưng đồng thời cũng phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương.

 Hiện cơ bản Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ trên 24 địa phương, thẩm định được 38 địa phương. Hiện nay chỉ còn khoảng 5- 7 địa phương chưa gửi Đề án sắp xếp đơn vị hành chính về cho Bộ nội vụ. Nếu địa phương gửi về, chúng tôi sẽ thẩm định và trình Chính phủ luôn. Chúng tôi luôn quyết tâm và cùng anh em làm ngày làm đêm, thậm chí làm cả thứ bảy, chủ nhật để hoàn tất việc thực hiện chủ trương này. (Tiền Phong 25/11, Luân Dũng)Về đầu trang

Việt Nam duy trì nền quốc phòng tự vệ

Chiều 25/11, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh - Thứ trưởng Quốc phòng chủ trì buổi lễ công bố Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.

 Sách trắng Quốc phòng Việt Nam công khai đường lối chính sách quân sự, là tài liệu chính thức sử dụng để phục vụ công tác đối ngoại quốc phòng, giáo dục về quốc phòng, đường lối quân sự của Đảng, chính sách quốc phòng của Nhà nước.

 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thân, Viện phó Chiến lược Quốc phòng cho biết, Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ. 

Theo Sách trắng, quốc phòng Việt Nam được đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế của đất nước, nhưng không chạy đua vũ trang. Ngân sách quốc phòng Việt Nam năm 2010 chiếm 2,23% GDP, 2011 là 2,82%, 2012 là 2,88%... 2017 là 2,51% và 2018 là 2,36% (khoảng 5,8 tỷ USD).

 Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 khẳng định, chính sách quốc phòng của Việt Nam là kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện pháp hoà bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, thực hiện phương châm bảo vệ tổ quốc từ sớm, từ xa, sẵn sàng chống chiến tranh xâm lược.

 Nói về những điểm mới trong Sách trắng lần này, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, từ chính sách "ba không" có thể được hiểu một cách đầy đủ và chính xác hơn thành "bốn không" là: Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

 Thứ trưởng Quốc phòng cũng cho biết thêm, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước và giải quyết các thách thức an ninh chung. Tùy diễn biến tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế.

 Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh, mục đích, ý nghĩa của Sách trắng Quốc phòng nhằm minh bạch hóa chính sách quốc phòng, xây dựng lòng tin với các quốc gia trên thế giới. Cuốn sách đề cập đến những vấn đề mới tuy nhiên, những nột dung cốt lõi không thay đổi so với Sách trắng năm 2009.

 "Sách trắng lần này không ngại giới thiệu trang bị vũ khí của quân đội nhân dân Việt Nam thể hiện sự minh bạch của Quốc phòng Việt Nam. Vũ khí của Việt Nam vừa đủ mạnh để bảo vệ tổ quốc và không phương hại đến quốc gia nào", Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định và cho biết thêm, tỷ lệ trang bị vũ khí do Việt Nam tự sản xuất hiện nay đã nhiều hơn trước, chứng tỏ sự tự lực của Việt Nam trong vũ khí những năm qua. (Vnexpress.net 25/11)Về đầu trang

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 10 năm

Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được đề xuất áp dụng trong 10 năm, từ năm 2021 đến năm 2030, sau khi văn bản cũ hết hiệu lực.

 Có 5 nhóm đối tượng được đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, bao gồm toàn bộ diện tích đất nông nghiệp phục vụ nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm; đất trồng cây hàng năm có ít nhất một vụ lúa trong năm và diện tích đất làm muối; đất nông nghiệp giao cho hộ nghèo; đất giao cho hộ gia đình để sản xuất nông nghiệp, thành viên hợp tác xã; đất giao cho tổ chức đang trực tiếp sử dụng để sản xuất nông nghiệp.

 Riêng các tổ chức được giao đất nông nghiệp nhưng không sử dụng để sản xuất nông nghiệp mà giao tổ chức, cá nhân khác nhận thầu sẽ bị thu hồi. Trong thời gian Nhà nước chưa thu hồi thì phải nộp 100% thuế sử dụng đất.

 Đánh giá tác động của đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, nếu được thực hiện thì số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn ước khoảng 7.500 tỷ đồng mỗi năm.

 Số tiền này sẽ tiếp tục hỗ trợ trực tiếp nông dân có thêm nguồn đầu tư cho khu vực nông nghiệp, nông thôn để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. (Vneconomy.vn 25/11)Về đầu trang

Bỏ quy định “ưu ái” lái xe của cán bộ cao cấp khi giải quyết tai nạn

Ngày 25/11, đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho hay, dự thảo thông tư (lần ba) hướng dẫn quy trình điều tra, xử lý tai nạn giao thông của CSGT đường bộ đang được hoàn thiện, dự kiến ban hành trong năm 2019.

 Theo đó, dự thảo thông tư trước đây dành một điều quy định về trường hợp xảy ra vụ tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp, nêu rõ trường hợp xe của cán bộ đó không đủ điều kiện đi tiếp, thì phải giải quyết cho họ đến địa điểm an toàn hoặc đến nơi cần thiết theo yêu cầu; nếu xe của cán bộ này đủ điều kiện đi tiếp thì lập biên bản..., yêu cầu lái xe ký xác nhận rồi giải quyết cho đi; định thời gian yêu cầu lái xe đến trụ sở công an để giải quyết.

 Trường hợp cán bộ cao cấp là người lái xe cũng được xử lý tương tự, trước khi giải quyết cho đi phải lập biên bản..., yêu cầu ký xác nhận và định thời gian đến trụ sở công an làm việc.

 Trong dự thảo thông tư (lần ba), nội dung nêu trên được lược bỏ. Lý giải điều này, thượng tá Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng tuyên truyền hướng dẫn Luật (Cục CSGT) nói, dự thảo thông tư kế thừa các quy định trước đó nên nội dung (lần một và lần hai) cơ bản giữ nguyên. Tuy nhiên, khi dự thảo này được công bố, một số ý kiến cho rằng quy định về trường hợp xảy ra vụ tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ cao cấp như vậy là có sự "ưu ái".

 "Chúng tôi đã tiếp thu ý kiến và lược bỏ cho phù hợp với thực tiễn. Quan điểm là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật", thượng tá Nhật nói.

 Dự thảo thông tư hướng dẫn quy trình điều tra, xử lý tai nạn giao thông của CSGT đường bộ được đưa ra lấy ý kiến người dân, các bộ ngành từ tháng 3/2016. Sau đó Quốc hội sửa đổi Bộ luật Hình sự nên Bộ Công an đã lùi thời gian xem xét thông tư này cho đến nay để chờ hoàn thiện cùng Bộ luật.

 Hiện nay khi giải quyết các vụ tai nạn giao thông trên đường bộ, cảnh sát vẫn áp dụng thông tư 77 ban hành từ tháng 12/2012. (Vnexpress.net 25/11, Bá Đô)Về đầu trang

Cán bộ “hành” dân, Đà Nẵng lắp camera để giám sát

Đà Nẵng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, lắp camera giám sát nơi cán bộ tiếp xúc trực tiếp với dân, xử lý nghiêm nhiều trường hợp cán bộ “hành” dân.

 Do đặt tên con trùng tên với em ruột của ông ngoại, đầu tháng 9/2019, công dân Trần Công Ba (trú phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đến UBND phường Tân Chính làm thủ tục đổi tên cho con.

 Cán bộ hộ tịch Trần Hoài Nam yêu cầu ông Ba làm giấy xác nhận bị trùng tên và phải có trưởng tộc, cơ quan thẩm quyền ký xác nhận. Ông Ba đã hoàn tất các giấy tờ này. Nhưng khi vợ ông Ba mang giấy xác nhận đến phường, thì ông Nam lại yêu cầu làm thêm mẫu đơn do ông này cung cấp.

 Vợ ông Ba lại tất tả chạy về làm thêm mẫu đơn theo yêu cầu và đến UBND phường Tân Chính nộp đơn thì ông Nam nói thiếu chữ ký người chồng. Đơn đến bộ phận một cửa lần thứ tư, cán bộ hộ tịch Trần Hoài Nam lại cho rằng trong đơn thiếu thông tin người trùng tên đã mất.

 “Sau 4 lần đi lại, tôi vẫn không thể hoàn thiện được hồ sơ để làm thủ tục đổi tên cho con. Cứ mỗi lần đến anh Nam lại nói thiếu một cái khiến vợ chồng tôi phải chạy tới chạy lui nhiều lần. Thấy vậy, tôi đã hỏi anh Nam trong thủ tục này còn yêu cầu những gì nữa thì anh mới nói là cần thêm bản photo CMND, sổ hộ khẩu, đăng ký kết hôn. Nếu tôi không hỏi thì không biết còn phải tới mấy lần nữa”, ông Ba nói.

 Sau khi xảy ra sự việc, UBND phường Tân Chính đã họp và đi đến thống nhất điều chuyển vị trí tiếp dân tại bộ phận tiếp nhận trả kết quả của ông Nam. Ông Nam sẽ chuyển sang phụ trách tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành án thuộc bộ phận tư pháp của phường. Vị trí cán bộ hộ tịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường Tân Chính sẽ được phân công cho người khác.

 Trong tháng 10/2019, cũng xuất hiện 2 trường hợp công dân đến UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) và UBND phường Hoà Thuận Đông (quận Hải Châu, Đà Nẵng) làm thủ tục giấy tờ nhưng bị cán bộ tại bộ phận một cửa quát nạt, thái độ khó chịu. Qua phản ánh của công dân, chính quyền địa phương đã xác minh, yêu cầu các “quan” có thái độ thiếu chuẩn mực xin lỗi công dân và kiểm điểm rút kinh nghiệm.

 Trao đổi với Báo Giao thông, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết, các cơ quan, địa phương đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực thi công vụ, tạo được sự hài lòng của tổ chức, công dân. Tuy nhiên, vẫn có những tồn tại, hạn chế nêu trên.

 Theo ông Đồng, các cán bộ, công chức có thái độ thiếu chuẩn mực đạo đức trong giao tiếp đối với tổ chức, công dân đến làm việc là phải kiên quyết xử lý, nếu vi phạm đến mức kỷ luật phải thực hiện xử lý kỷ luật nghiêm. “Phải kịp thời thay thế ngay những cán bộ, công chức này, hoặc bố trí công việc khác cho phù hợp, không để công tác tại các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với tổ chức, người dân”, ông Đồng cho hay.

 Theo ông Võ Ngọc Đồng, để chấn chỉnh tình trạng cán bộ “hành” dân, có thái độ thiếu chuẩn mực, Sở Nội vụ sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất thái độ của cán bộ, công chức viên chức, đặc biệt là các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tổ chức, người dân.

 “Chúng tôi cũng đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, giáo dục, quản lý công chức trong thực thi công vụ, nhất là tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, không để công chức có biểu hiện tiêu cực. Sắp tới, Sở Nội vụ phối hợp với Trường Chính trị mở các lớp bồi dưỡng đạo đức công vụ, kỹ năng tiếp xúc làm việc với tổ chức, công dân cho cán bộ công chức xã, phường”, ông Đồng cho biết. 

Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết thêm, từ năm 2017 đến nay, UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã kết nối hệ thống camera vào mạng MAN của thành phố để Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan có thể thực hiện giám sát từ xa bộ phận một cửa các địa phương. UBND các phường, xã cũng đã kết nối hệ thống camera vào mạng MAN để UBND quận, huyện quản lý trực tiếp giám sát.

 “Một số địa phương đã triển khai ứng dụng mobile để thuận tiện cho việc giám sát của HĐND. Đến nay, bộ phận một cửa của Trung tâm Hành chính thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã đều đã được lắp đặt camera để giám sát việc tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp và công chức các cấp”, ông Đồng cho biết thêm. (Baogiaothong.vn 25/11, Vĩnh Nhân) Về đầu trang

Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân xã Đồng Tâm, Hà Nội

Ngày 25/11, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị đối thoại với người dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn.

 Liên quan đến đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, sau khi có kết luận thanh tra của TP Hà Nội, một số người dân ở xã Đồng Tâm đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên Thanh tra Chính phủ về một số nội dung chưa đồng tình với kết luận thanh tra này.

 Một trong những nội dung được người dân quan tâm nhất tại hội nghị là căn cứ pháp lý về nguồn gốc đất sân bay Miếu Môn tại xã Đồng Tâm; có hay không số diện tích đất nông nghiệp Đồng Sênh như một số hộ dân khiếu nại? Để khẳng định thông tin này là không chính xác, đại diện Thanh tra chính phủ đã công khai toàn bộ bản gốc các bản đồ, giấy tờ liên quan đến sân bay Miếu Môn từ những năm 1980.

 Một số người dân xã Đồng Tâm cũng thắc mắc về việc ngoài 14 hộ dân đang được Hà Nội giải phóng mặt bằng, còn có 14 hộ dân nào khác cũng nằm trong đất quốc phòng hay không?

 Tại hội nghị, các cơ quan chức năng cũng trả lời rõ vì sao tổng diện tích đất sân bay Miếu Môn thu hồi theo quyết định năm 1980 là 208ha, nhưng sau đó theo một quyết định khác lại là 236ha. Việc này được lý giải là theo quyết định của Thủ tướng, diện tích đất sân bay Miếu Môn dự kiến là 360ha được chia giao đất thành 2 đợt. Trong quá trình 8 đơn vị bàn giao đất cho Bộ Tư lệnh Công binh, Nông trường chè Lương Mỹ đã tiến hành bàn giao luôn đất đợt 2. Mọi giấy tờ bàn giao đất vẫn còn lưu trữ đầy đủ. (VTV.vn 25/11)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

TPHCM: Quận 1 tư vấn thủ tục hành chính công trên nền tảng di động

Sáng 25-11, UBND quận 1 tổ chức ra mắt tiếp nhận đăng ký thủ tục hành chính (TTHC) không giấy lĩnh vực Quản lý đô thị; dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực Nội vụ và ứng dụng trên nền tảng di động về tư vấn các TTHC công trực tuyến quận 1. 

Với việc đăng ký TTHC không giấy lĩnh vực Quản lý đô thị, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thực hiện theo 6 bước: vào trang điện tử của quận; chọn mục; chọn đăng ký và điền thông tin vào các ô; chọn dịch vụ trả hồ sơ; chọn gửi; nhận biên nhận. Để tra cứu kết quả hồ sơ, người dân và doanh nghiệp cũng vào trang điện tử quận 1, chọn dịch vụ trực tuyến và nhập mã biên nhận do phần mềm cung cấp. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng trên các thiết bị thông minh như máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động và nhận kết quả là văn bản điện tử cùng chữ ký số.

 Để được tư vấn TTHC công trên ứng dụng nền tảng di động, người dân chỉ cần thực hiện 4 bước gồm: quét mã QR để tải ứng dụng quận 1 trực tuyến; mở ứng dụng trên thiết bị di động; chọn biểu tượng tư vấn TTHC công; chọn lĩnh vực cần tư vấn và thực hiện cuộc gọi.

 Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND quận 1 khẳng định, cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm của quận nhằm phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các lãnh đạo, cán bộ, công chức tư vấn, trao đổi, tương tác, qua đó giúp người dân giải đáp được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các TTHC; đồng thời nâng cao trình độ quản lý và hiệu suất làm việc, tạo sự thay đổi đột phá trong việc giải quyết các TTHC công.

 Xuất phát từ yêu cầu đó, UBND quận 1 đã hợp tác xây dựng và triển khai thử nghiệm ứng dụng quận 1 trực tuyến trên nền tảng di động với tính năng tư vấn các TTHC trực tuyến. Qua đó, người dân được kết nối chuyên sâu với từng tư vấn viên cụ thể có chuyên môn phù hợp với lĩnh vực cần tư vấn; việc kết nối tức thời, luôn có nguồn tư vấn viên đông đảo sẵn sàng trực 24 tiếng/7 ngày. Ngoài ra, đây còn là kênh lắng nghe các ý kiến góp ý, khiếu nại, phản ánh trực tuyến đến cán bộ lãnh đạo phụ trách, lãnh đạo địa phương; người dân được hướng dẫn chi tiết các TTHC công, đánh giá và nhận xét cán bộ, công chức tư vấn…

 Với các tính năng trên, ứng dụng còn giúp người dân kết nối được với tư vấn viên như gọi nhanh cho một tư vấn viên chuyên sâu về lĩnh vực tư vấn; tìm kiếm tư vấn viên theo nhu cầu tư vấn thông qua bộ lọc tìm kiếm; chọn tư vấn viên yêu thích; truy lịch sử tư vấn để tái kết nối; đánh giá tư vấn viên sau khi tư vấn; kết nối cổng đăng ký TTHC công trực tuyến mức độ 3, 4. Trong thời gian tới, ứng dụng sẽ có thêm tính năng đặt lịch hẹn tiếp dân với tư vấn viên và đăng ký các gói dịch vụ hành chính công. (Sggp.org.vn 25/11)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Thành lập tổ công tác thanh tra nội dung đơn tố giác cấp trên của Cảnh sát giao thông tại Đồng Nai

Chiều 25/11, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã thông tin về việc thành lập tổ công tác thanh tra làm rõ nội dung đơn Cảnh sát giao thông tố giác cấp trên bao che cho xe quá tải.

 Theo thông tin từ Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, Đại tá Văn Quyết Thắng, sau buổi họp vào sáng 25/11, xét thấy có dấu hiệu vi phạm quy định, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thành lập tổ thanh tra, kiểm tra nội dung đơn tố giác của hai sĩ quan Cảnh sát giao thông.

 Trong chiều 25/11, tổ thanh tra đã tiến hành làm việc với trạm Cảnh sát giao thông Phú Túc, Phòng Cảnh sát giao thông và những đơn vị vận tải liên quan tới biển số xe đã nêu trong video clip. Thời gian thanh tra có thể kéo dài từ 15 - 20 ngày, liên quan tới nhiều đơn vị và cá nhân.

 Trước đó, hai sĩ quan Cảnh sát giao thông đã tố giác lãnh đạo đội và cấp phòng bảo kê, nhiều lần can thiệp với cấp dưới để thả xe quá tải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. (VTV.vn 25/11)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Philippines xem xét cho làm việc 4 ngày/tuần vì kẹt xe

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, ông sẽ cân nhắc về đề xuất chế độ tuần làm việc 4 ngày nhằm giảm bớt tình trạng kẹt xe ở vùng thủ đô Manila.

 Ông Duterte cho biết sẽ thảo luận với nội các nước này trước khi đưa ra quyết định giảm ngày làm việc.

 Trước đó, lãnh đạo thiểu số tại Hạ viện Benny Abante Jr. đã kêu gọi các công ty tư nhân áp dụng quy định mỗi tuần làm việc 4 ngày ngay trong tháng 12 tới để giúp giảm tình trạng giao thông quá tải vào dịp nghỉ lễ.

 Đồng thời, ông Benny Abante Jr. đề xuất Phủ Tổng thống nghiên cứu áp dụng chế độ làm việc này cho những cơ quan chính phủ không quá trọng yếu và đưa ra ví dụ về việc Microsoft cho nhân viên làm việc 4 ngày/tuần, giúp năng suất lao động tăng 40%. (VTV.vn 25/11)Về đầu trang

Hơn 1,4 triệu người Trung Quốc tham dự kỳ thi tuyển công chức

Hơn 1,4 triệu người Trung Quốc vào ngày 24/11 đã bước vào kỳ thi công chức thường niên, còn gọi là quốc khảo ở quốc gia này.

 Họ tham gia kỳ thi tuyển công chức với hy vọng có được một vị trí trong tổng số 24.000 việc làm tại các cơ quan chính phủ. Kỳ thi công chức quốc gia ở Trung Quốc có tính cạnh tranh cao. Năm 2019, tỷ lệ chọi là 1/60 với cơ hội làm việc ở 86 cơ quan Chính phủ Trung ương Trung Quốc và 23 tổ chức liên quan. Năm nay, số lượng đăng ký chính thức là 1,44 triệu người, tăng 4% so với năm 2018.

 Việc trở thành công chức từ lâu vốn được coi là một mục tiêu hấp dẫn lớn đối với người tìm việc ở Trung Quốc, bởi có việc làm trong cơ quan nhà nước vẫn được đánh giá là ổn định và có thu nhập tốt. (VTV.vn 25/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More