Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 25-6-2019

Post date: 25/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên qua hệ thống e-Cabinet 1

2. Thành viên chính phủ vắng họp vẫn được “biểu quyết điện tử”. 2

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 3

3.Quảng Bình: Hiệu quả mô hình "Bãi tắm an toàn về an ninh trật tự". 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4. Việt Nam sẽ hưởng lợi từ chuyển hướng đầu tư do căng thẳng thương mại 4

5. 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 6

6.Bao giờ người dân không còn nói câu: "Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì..."?. 6

QUẢN LÝ.. 7

7.Quy hoạch Trung ương khóa XIII: Bước chuẩn bị nhân sự quan trọng. 7

8. Bộ Nội vụ kiến nghị xem xét việc bổ nhiệm 4 Cục trưởng Cục thuế quá tuổi 8

9. "Giảm hợp lý" đại biểu Quốc hội ở cơ quan hành pháp. 9

10.Từ vụ thanh tra “vòi tiền” ở Vĩnh Phúc: Cần luân chuyển cán bộ giàu nhanh chóng. 11

11. Cần Thơ cắt giảm hơn 3.000 biên chế. 12

12.Vĩnh Phúc: Rà soát, chấn chỉnh, phòng ngừa, xử lý hành vi tiêu cực, tham nhũng. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13. Đến năm 2025, người dân TP.HCM sẽ khám chữa bệnh bằng bệnh án điện tử. 14

14.Chủ tịch Gia Lai yêu cầu các sở, ngành tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15.Thanh toán không dùng tiền mặt ở dịch vụ công chỉ 7%.. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

16.  Kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và tình huống hy hữu chưa từng có. 15

THẾ GIỚI 17

17.Hàng loạt quan chức Campuchia xin từ chức sau sự cố sập nhà. 17

18.Thủ tướng Malaysia sẽ từ chức trong 3 năm tới 17

 TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên qua hệ thống e-Cabinet

Ngay sau khi hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) chính thức khai trương sáng 24/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên qua hệ thống này.

 Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng cho biết, nội dung dự thảo đã qua quá trình chuẩn bị, Bộ chủ trì đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan, đã có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, đủ điều kiện lấy ý kiến thành viên Chính phủ. “Bộ chủ trì không phải trình bày lại. Đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo tóm tắt nội dung cần lấy ý kiến trước khi các thành viên Chính phủ biểu quyết”, Thủ tướng nói.

 Báo cáo với Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, hồ sơ Dự thảo Nghị quyết do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì trình Chính phủ.

 Mục tiêu xây dựng chính sách là tạo cơ sở pháp lý cho quản lý, cung cấp và sử dụng định danh điện tử và dịch vụ xác thực điện tử, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử.

 Có 2 nhóm chính sách chính: Quy định hình thức định danh và xác thực điện tử, để tạo hành lang pháp lý cho các hình thức định danh và xác thực điện tử; quy định việc cung cấp, sử dụng dịch vụ định danh và xác thực điện tử để đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, sử dụng các công nghệ phù hợp, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đồng thời, quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm khi sử dụng định danh điện tử, dịch vụ xác thực điện tử.

 Trong quá trình xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xin ý kiến của 29 bộ, cơ quan và 63 tỉnh, thành phố; xin ý kiến rộng rãi của người dân trên Cổng thông tin điện tử. Đã lấy ý kiến thẩm định, tiếp thu giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Như vậy đã đủ các điều kiện để xin ý kiến thành viên Chính phủ. Toàn bộ hồ sơ tài liệu đã được gửi trước đến các thành viên Chính phủ qua Hệ thống e-Cabinet. “Các thành viên Chính phủ đã tham gia ý kiến, thể hiện sự đồng thuận cao và đến nay không còn ý kiến khác nhau. Kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ điều hành phần biểu quyết để thông qua dự thảo Nghị quyết”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng báo cáo.

 Các thành viên Chính phủ đã biểu quyết thông qua hệ thống e-Cabinet với kết quả 25 thành viên tán thành (trong đó 21 người dự biểu quyết tại chỗ, 4 người biểu quyết qua mạng).

 Sau đó, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị quyết này và đã sử dụng thiết bị di động nhấn nút ký để ban hành Nghị quyết. (Báo Chính Phủ Điện Tử 24/6, Đức Tuân)Về đầu trang

Thành viên chính phủ vắng họp vẫn được “biểu quyết điện tử”

Ngày 24-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ sẽ nhấn nút khai trương hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet). Trước giờ mở e-Cabinet, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi với báo chí.

 Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, việc mở e-Cabinet sẽ là bước tiến lớn đến Chính phủ điện tử?

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việc khai trương E-Cabinet thể hiện mục tiêu của Chính phủ từ sử dụng giấy tờ truyền thống tiến tới Chính phủ không giấy tờ. Thay vì họp nhiều, dùng văn bản giấy nhiều, các thành viên Chính phủ sẽ trao đổi với nhau trên nền điện tử. Trước phiên họp Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể truy cập hồ sơ, tài liệu, đưa ra quan điểm và trao đổi ý kiến. Những vấn đề còn ý kiến khác nhau được trao đổi trước sẽ giúp giảm đáng kể thời gian họp. Ngoài ra, thành viên Chính phủ vắng họp vẫn có thể tham gia ý kiến và biểu quyết điện tử thông qua thiết bị di động…

 Thủ tướng và Bộ trưởng từng nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu trong Chính phủ điện tử cán bộ phải từ bỏ lợi ích cục bộ, đặc quyền, đặc lợi. Vậy e-Cabinet có hỗ trợ cho mục tiêu trên?

 Đây là yêu cầu, mục tiêu rất cao. E-Cabinet sẽ làm thay đổi hẳn tư tưởng, tư duy, cách nghĩ và cách làm lâu nay. Thay vì cứ phải chăm chăm gặp người dân, doanh nghiệp và yêu cầu họ nộp hồ sơ, phải đi lại nhiều lần thì nay ta làm trên nền điện tử hết. “Thói quen” cứ đòi dân, doanh nghiệp đến công sở, gặp mặt trực tiếp như Tổng bí thư, Chủ tịch nước từng nói, là “cơ sở” tạo ra tham nhũng vặt. Tham nhũng vặt là rất nguy hiểm, nó tạo ra sức ỳ rất lớn và dựng lên những rào cản kinh khủng như khi khởi nghiệp thì doanh nhân phải chi phí chính thức và phi chính thức… E-Cabinet sẽ chống được “thói quen” tham nhũng vặt.

 Thưa ông, hệ thống e-Cabinet có giám sát, kiểm tra được cán bộ, công chức?

 Việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tạo ra sự minh bạch, công khai, vì tất cả đều lưu vết trong quá trình xử lý. Khi lưu vết như vậy, việc chậm trễ, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp sẽ được giảm bớt. Cạnh đó là sự giám sát, kiểm tra, xây dựng chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp sẽ từng bước nâng cao chất lượng cán bộ công chức…

 Bộ trưởng từng nói:“Cải cách mà không tâm huyết, không đau đáu thì không làm được”.

 Trong quá trình cải cách, ta phải tâm huyết. Những người làm cải cách phải biết loại bỏ lợi ích cá nhân, loại bỏ những rào cản. Ngay cả lợi ích cục bộ của cơ quan, giờ cải cách cũng phải loại bỏ. Cải cách mà luôn chỉ lo nghĩ co kéo về mình thì không bao giờ làm cải cách được. Cải cách phải tiên phong, gương mẫu mà mình không gương mẫu thì không nói ai được… Đây là yêu cầu rất cao của Thủ tướng với đội ngũ xây dựng Chính phủ điện tử. Chúng ta phải đi vào thực chất, chúng ta làm gì người dân biết hết, không giấu được ai cái gì.

 Bộ trưởng vừa nói tới việc phải tự từ bỏ lợi ích cục bộ. Cảm giác tự từ bỏ ấy có dễ chịu không?

 Vì việc chung, không dễ chịu cũng phải làm, xác định vì đất nước. Mình đã làm cải cách mà không dám như vậy thì chẳng ai dám làm. Tổ công tác của Thủ tướng đi kiểm tra phải “va đập” nhiều. Nơi nào làm tốt thì khen, nơi nào làm không đúng thì mình cũng phải nói. Mà nói ra thì động chạm, vì liên quan đến lợi ích của người này, nhóm kia. Nhưng không nói không được, né tránh không nói thì khác gì mình a dua với người ta? Điều này phải chấp nhận thôi, nhiệm vụ được giao thì phải làm, còn thích thì không ai thấy thích. (Pháp Luật TPHCM 24/6, Đức Minh)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Quảng Bình: Hiệu quả mô hình "Bãi tắm an toàn về an ninh trật tự"

Trước sự phát triển không ngừng về du lịch biển, phường Hải Thành, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình đã xây dựng, triển khai mô hình "Bãi tắm an toàn về an ninh trật tự" chính thức đi vào hoạt động từ tháng 5-2018.

 Phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ công trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), Công an phường Hải Thành đã làm tốt vai trò tham mưu tích cực cho Ban chỉ đạo triển khai sâu rộng mô hình "Bãi tắm an toàn về ANTT" trong nhân dân. Cùng với đó, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, các tổ chức đoàn thể, xã hội trên địa bàn tổ chức cho các đơn vị, trường học, khu dân cư, hộ gia đình, nhất là các hộ kinh doanh tại khu vực bãi tắm ký cam kết bảo vệ môi trường, đảm bảo ANTT và chấp hành tốt các nội quy, quy chế của mô hình đề ra.

 Phát động lực lượng đoàn viên, thanh niên, quần chúng nhân dân thường xuyên tổ chức các đợt ra quân thu dọn vệ sinh môi trường tại khu vực bãi tắm, xây dựng nội quy, quy chế, xây dựng "Hòm thư góp ý" và "Hòm thư tố giác tội phạm" đặt tại khu vực bãi tắm để tạo điều kiện cho nhân dân và du khách kiến nghị các sơ hở, thiếu sót trong công tác đảm bảo ANTT, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến ANTT. Công an phường đã tham mưu thành lập 3 tổ tự quản xung kích tại bãi tắm làm nhiệm vụ thường trực bảo đảm ANTT, cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ môi trường tại khu vực bãi tắm.

 Định kỳ, Công an phường có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Ban bảo vệ dân phố, tổ tự quản xung kích, Ban quản lý bãi tắm biển Nhật Lệ, các đội nghiệp vụ của Công an thành phố Đồng Hới tăng cường làm tốt công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ; tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông trên dọc tuyến đường biển và vùng phụ cận. (Công An Đà Nẵng Online 24/6)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam sẽ hưởng lợi từ chuyển hướng đầu tư do căng thẳng thương mại

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang vô tình tạo thuận lợi cho Việt Nam là nhận định của nhiều tờ báo châu Âu tuần qua.

 Báo chí châu Âu một mặt đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam ngăn chặn tình trạng hàng hóa Trung Quốc giả hiệu Made in Vietnam, mặt khác cho rằng, doanh nghiệp châu Âu sẽ tránh được rủi ro khi đầu tư vào Việt Nam.

 Một số tờ báo châu Âu trong 2 tuần qua đã viết bài về việc Tổng cục Hải quan Việt Nam ngăn chặn hàng hóa Trung Quốc gắn mác Made in Vietnam để né thuế của Mỹ.

 Tờ 20 phút tại Thụy Sĩ giải thích cho độc giả "Để tránh mức thuế 25% mà Mỹ áp đặt lên hàng hoá Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã gian lận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm". Bài báo viết: "Hải quan Việt Nam đã phát hiện hàng chục vụ hàng hóa Trung Quốc nhưng gắn nhãn "Chế tạo tại Vietnam" dành để xuất khẩu sang Mỹ, châu Âu và Nhật Bản", chủ yếu vẫn là hàng dệt may, hải sản và nông sản. Báo chí châu Âu luôn phản đối gian lận thương mại, đã đánh giá cao tuyên bố của Việt Nam "sẽ tăng mức phạt" và "dự định tiến hành những cuộc thanh sát nghiêm ngặt hơn" nhằm hạn chế hành vi gian lận kiểu này.

 Từ khi Mỹ áp thuế có tính chất trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã chuyển hàng hóa sang nước khác, rồi từ đó mới xuất khẩu sang Mỹ. Tờ Nhật báo Kinh doanh (Anh) nhấn mạnh: Gian lận nguồn gốc và trung chuyển bất hợp pháp xảy ra thường xuyên nhất với các sản phẩm dệt may, thủy sản, nông sản, gạch men lát sàn, mật ong, sắt thép, nhôm và sản phẩm gỗ.

 Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc lại đang vô tình tạo thuận lợi cho Việt Nam đó là nhận định của nhiều tờ báo châu Âu. Tờ Le Figaro ra tại Pháp trong bài "Việt Nam chống lại hàng giả từ Trung Quốc" có viết thêm rằng "Nhiều nhà xuất khẩu đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang nước láng giềng phía Nam. Nhập khẩu hàng hóa Việt Nam vào Mỹ đã tăng đột biến tới 40% trong quý đầu của năm 2019". Theo tờ báo Pháp "Sự dịch chuyển này có thể tăng tốc, một nửa số công ty của Mỹ đang sản xuất tại Trung Quốc đang tính rời khỏi nước này do lo ngại xung đột thương mại".

Ngay cả những nước châu Âu có quy mô kinh tế tương đối nhỏ cũng đang quan tâm nhiều tới Việt Nam. Tờ Kronen Zeitung ra tại Áo viết: Trong khi mọi người đang dõi theo tình hình tại Trung Quốc, nơi đang tranh chấp với Mỹ, thì thực ra các thỏa thuận tốt nhất lại đang được thực hiện ở Việt Nam". Bài báo đã thống kê "hiện đang có 150 doanh nghiệp Áo đầu tư tại Việt Nam và triển vọng sẽ còn nhiều thêm nữa" và không quên nhắc tới "Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam sẽ mang lại thêm nữa động lực" cho Việt Nam. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h sáng 24/6)Về đầu trang

25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành, cùng lúc phải thực hiện nhiều thủ tục, hình thức trong quản lý/kiểm tra chuyên ngành.

 Cụ thể, 25 nhóm sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành tương đương với hơn 1.000 dòng hàng tính theo mã số HS ở cấp 8 chữ số, tương đương với hơn 1.500 mặt hàng chi tiết theo tên hàng cụ thể.

 Để giải quyết thực trạng sản phẩm, hàng hóa còn chồng chéo trong kiểm tra chuyên ngành của hai bộ, Bộ Tài chính kiến nghị cần giao một đơn vị thuộc bộ chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra.

 Liên quan đến vấn đề này, thời gian qua, với vai trò là đơn vị đầu mối, phối hợp với các bộ, ngành triển khai Quyết định 2026/QĐ-TTg, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đã tích cực chủ động, đông đốc và phối hợp với các bộ, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ về cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Theo đó, nhiều danh mục hàng hóa chồng chéo cũng đã được cắt giảm hoặc đưa về một đơn vị đầu mối thực hiện kiểm tra.

 Ngoài ra, trong quá trình công tác Tổng cục Hải quan cũng thường xuyên rà soát, kịp thời phản ánh vướng mắc khi triển khai các văn bản pháp luật hiện hành và tham gia góp ý kiến về các dự thảo văn bản pháp luật của các bộ, ngành gửi như dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Chăn nuôi, Luật Trồng trọt, Nghị định về quản lý phân bón… theo hướng tạo thuận lợi thương mại, giảm thời gian thông quan hàng hóa theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về cải cách công tác quản lý và kiểm tra chuyên ngành. (Hải Quan 24/6, N.Linh)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Bao giờ người dân không còn nói câu: "Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì..."?

Sự việc nhóm thanh tra của Bộ Xây dựng đi thanh tra tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc, có 3 người bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi nhận hối lộ tuần qua vẫn làm dậy sóng dư luận.

 Lâu nay, có một hiện tượng, cứ mỗi khi có người của ngành thanh tra có sai phạm, bị xử lý nhất là khi có các hành vi không liêm chính như nhận hối lộ, vòi tiền... thì trên báo chí, mạng xã hội, nhiều người dân lại dẫn câu: "Thanh tra, thanh mẹ, thanh dì/Hễ có phong bì thì lại thank you (cảm ơn)", như là một câu tổng kết, truyền miệng.

 Tất nhiên, là câu đó không đúng cho mọi trường hợp. Vì trên thực tế, ngành thanh tra đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi các quy định pháp luật của nhà nước; nhiều cán bộ, thanh tra viên làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

 Không phải thế thì làm sao hàng năm, Thanh tra Chính phủ và thanh tra các bộ, ngành, các địa phương qua thanh tra hàng ngàn cuộc và thu hồi về ngân sách hàng trăm ngàn tỷ đồng do thu, chi sai ngân sách nhà nước: Do tham nhũng, tiêu cực; kê khống, gian lận, chi sai mục đích...; thu lại hàng chục ngàn ha đất, ngoại tệ... do sử dụng, mua bán sai tài sản công?

 Theo số liệu được công bố thì trong 10 năm qua, toàn ngành thanh tra đã tiến hành gần 93.700 cuộc thanh tra, kiến nghị thu hồi 146.160 tỷ đồng, 993.978 USD và 51.515 ha đất; chuyển cơ quan điều tra 752 vụ. Đó là con số rất ấn tượng.

 Nhưng dù ta vẫn hay nói "con sâu làm rầu nồi canh" nhưng phương ngữ trong dân không phải không có tính thực tế của nó. "Những con sâu" ấy có vẻ đang đông dần lên và làm hỏng những "nồi canh". Từ vụ ông Lương Cao Khải, nguyên Phó Vụ trưởng của Thanh tra Chính phủ và một số cán bộ khác của cơ quan này  đã bị truy tố, kết án tù vì tham nhũng khi đi thanh tra một dự án của ngành dầu khí trước đây, cho đến vụ các cán bộ thanh tra của Bộ Xây dựng bị bắt quả tang, khởi tố vì nhận hối lộ vừa rồi, cũng đã xảy ra nhiều vụ việc khác, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của ngành thanh tra.

 Trả lời báo chí trước đây, ông Quách Lê Thanh, cựu Tổng Thanh tra Chính phủ cũng từng nói:  Tôi biết hết những thủ đoạn mua bán, mặc cả khi thanh tra, họp ra kết luận thanh tra với đối tượng, thậm chí cả những tín hiệu: Khi họp với đoàn thanh tra, giơ 1 bàn tay lên mà nói "tôi đồng ý", nghĩa là 5000 USD, nhưng một ông khác xòe cả 2 bàn tay lên xua xua "không đồng ý", nghĩa là nói cho đối tượng hiểu phải 10.000 USD mới làm nhẹ các sai phạm đã được làm rõ trong quá trình thanh tra.

 Tất nhiên là những lời ông Quách Lê Thanh nói cũng rất khó kiểm chứng trên thực tế, nhưng là người đứng đầu ngành thanh tra, ở thời điểm cách đây đã nhiều năm, cũng không khỏi khiến nhiều người bất ngờ, hoài nghi. Nhưng thực tế diễn ra ở nhiều đoàn thanh tra của nhiều cấp, ngành với các tổ chức, doanh nghiệp chỉ có những người của các đơn vị, doanh nghiệp bị thanh tra mới hiểu.

 Và cái câu: "Thanh tra, thanh mẹ, thanh gì..." cho dù nhiều người sẽ không thích nghe, nhưng nó vẫn cứ tồn tại trong nhân dân như một lời nhắc với những người lãnh đạo các cấp thanh tra phải sâu sát, có giải pháp thanh lọc đội ngũ, quản lý chặt chẽ với từng đoàn thanh tra, từng cán bộ, thanh tra viên để không xảy ra những vụ vòi tiền, đòi hỏi "chung chi", bồi dưỡng... trắng trợn như vụ đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng vừa qua và cả những vụ gây sức ép, vòi tiền hối lộ tinh vi, đầy thủ đoạn khác. (Dân Trí 24/6, Mạnh Quân)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Quy hoạch Trung ương khóa XIII: Bước chuẩn bị nhân sự quan trọng

Cuối tuần qua, cuộc họp của Bộ Chính trị dưới sự điều hành của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là một phần việc quan trọng nhằm chuẩn bị nhân sự cấp chiến lược cho nhiệm kỳ mới. Cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng.

 Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII được chính thức thảo luận tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương khoá XII vào cuối tháng 12 năm ngoái. Tại đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trong công tác cán bộ thì việc quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài..

 Thực hiện Kế hoạch của Bộ Chính trị, tất cả 116/116 địa phương, cơ quan, đơn vị được Bộ Chính trị và Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược phân bổ cơ cấu, số lượng đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao

 Trên cơ sở gần 250 cán bộ được các địa phương, cơ quan, đơn vị phát hiện, giới thiệu, Ban Chỉ đạo xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược đã phối hợp với các ban đảng Trung ương rà soát, lựa chọn báo cáo Bộ Chính trị và Bộ Chính trị đã thống nhất giới thiệu để Trung ương cho ý kiến với hơn 200 nhân sự.

 Các cán bộ được giới thiệu vào quy hoạch đều được các địa phương, cơ quan, đơn vị đánh giá tốt về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; trình độ, năng lực công tác, uy tín và triển vọng phát triển.

 Tiêu chuẩn, điều kiện nhân sự trong xây dựng quy hoạch Ban chấp hành Trung ương khóa XIII được thực hiện theo Quy định 90 của Bộ Chính trị.

 Ngoài quy định chung này, Bộ Chính trị yêu cầu khi xây dựng quy hoạch phải lấy chất lượng là chính, không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Đồng thời phấn đấu có cơ cấu hợp lý giữa ba độ tuổi để đảm bảo tính kế thừa vững chắc, phát triển liên tục của đội ngũ cán bộ cấp cao.

 Một trong những điểm mới của quy trình lần này so với trước đây là Trung ương đặc biệt đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng và các cơ quan tham mưu, hạn chế được tình trạng bấy lâu nay chúng ta vẫn còn “vướng” trong xử lý cán bộ vi phạm là khó quy trách nhiệm cho cá nhân, tổ chức giới thiệu, bổ nhiệm.

 Cụ thể, về cơ bản, lần quy hoạch này vẫn như các khóa trước, xác định với quy hoạch Trung ương có ba nhóm đối tượng: dưới 55, dưới 50 và dưới 45 theo mốc tháng 1-2021 (thời điểm dự kiến bắt đầu nhiệm kỳ Đại hội khóa XIII).

 Với độ tuổi dưới 55, người được xem xét đưa vào quy hoạch là Bí thư, Phó Bí thư các tỉnh, thành, Thứ trưởng và tương đương... Số này phải đang là người đứng đầu hoặc đã được quy hoạch vào chức vụ người đứng đầu ở nhiệm kỳ 2021-2026 và phải là cấp ủy viên nơi đang công tác.

 Nhân sự dưới 50 tuổi thì chức vụ hiện hành có thể thấp hơn so với nhóm trên. Cụ thể như Bí thư huyện ủy, Giám đốc sở, ngành và tương đương, thường trực HĐND, thường trực UBND, Tổng cục trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng và tương đương ở các cơ quan Trung ương. Số này cũng phải đang được quy hoạch chức danh người đứng đầu cấp tỉnh hoặc đứng đầu cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương và cũng đang là cấp ủy viên nơi công tác.

 Nhóm dưới 45 tuổi thì không yêu cầu phải giữ chức vụ như hai nhóm trên, nhưng cũng phải nằm trong diện được giới thiệu vào các chức danh do Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (Phó bí thư Tỉnh ủy, Thứ trưởng và tương đương). Các ứng viên trẻ này phải được đánh giá là có phẩm chất, năng lực, thành tích công tác nổi trội, qua thực tiễn công tác thể hiện có năng lực lãnh đạo, quản lý. Đây là diện cán bộ tạo nguồn cho các khóa tiếp theo, có thể tham gia dự khuyết Trung ương. (Hải Quan 24/6)Về đầu trang

Bộ Nội vụ kiến nghị xem xét việc bổ nhiệm 4 Cục trưởng Cục thuế quá tuổi

Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Tổng cục Thuế báo cáo Bộ Tài chính làm việc với cấp ủy địa phương để đánh giá, xem xét việc bổ nhiệm đối với 4 Cục trưởng đã quá tuổi.

 Thanh tra Bộ Nội vụ vừa ban hành Kết luận thanh tra tại Tổng cục Thuế và 17 đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Thuế về quản lý biên chế công chức, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức; số lượng cấp phó; quản lý hồ sơ công chức, viên chức và ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn nghiệp vụ giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/8/2018.

 Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết còn có 141 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng một hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn đối với chức vụ hiện giữ theo quy định của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Có 4 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu; 8 trường hợp lãnh đạo, quản lý cấp phòng, chi cục nhưng giữ ngạch cán sự hoặc tương đương. Có 2 trường hợp được tiếp nhận năm 2011, 2012 chưa thực hiện đầy đủ quy trình tuyển dụng công chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức.

 Về trình tự thủ tục bổ nhiệm nguồn nhân sự tại chỗ, thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, hồ sơ không có văn bản đề nghị phê duyệt chủ trương của đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm; một số biên bản họp tại Vụ, Cục, Chi cục chưa thể hiện đầy đủ nội dung theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

 Một số hồ sơ bổ nhiệm nguồn nhân sự từ nơi khác, không có tài liệu thể hiện việc gặp người dự kiến bổ nhiệm để trao đổi yêu cầu công tác, nhu cầu bổ nhiệm; làm việc với nơi đi, nơi đến; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị nơi công chức đang công tác; gửi văn bản lấy ý kiến của đơn vị dự kiến phân công công tác.  Một số hồ sơ bổ nhiệm lại, không có tài liệu thể hiện việc Thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp nhận xét, đề xuất việc bổ nhiệm lại hay không bổ nhiệm lại…

 Đối với vấn đề nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, quy trình, đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, tỷ lệ xét nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đối với công chức của Tổng cục Thuế và các đơn vị được thực hiện theo quy định, đảm bảo điều kiện về thành tích và tỷ lệ không vượt quá 10% tổng số công chức, người lao động trong danh sách trả lương.

 Tuy nhiên, Hội đồng nâng bậc lương trước thời hạn của 1 đơn vị có số lượng thành viên chưa đúng quy định. Về số lượng cấp phó của người đứng đầu tại các cơ quan, đơn vị có từ 1 đến 3 người. Đến thời điểm hiện tại còn 1 phòng của Cục Thuế có số lượng cấp phó vượt 1 người nhưng có 1 phó phụ trách phòng.

 Về quản lý hồ sơ công chức, viên chức, nhìn chung việc quản lý hồ sơ công chức, viên chức đã được Tổng cục Thuế và các cơ quan, đơn vị thực hiện theo quy định.

 Qua kiểm tra, Thanh tra Bộ Nội vụ nhận thấy các đơn vị chưa thực hiện việc báo cáo công tác quản lý hồ sơ công chức, viên chức; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện việc mở sổ quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, sổ giao nhận hồ sơ cán bộ, công chức, sổ theo dõi, khai thác, sử dụng hồ sơ cán bộ, công chức theo quy định.

 Trên cơ sở kiểm tra, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ các quy định pháp luật về quản lý biên chế; số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp, bổ nhiệm công chức, viên chức, lãnh đạo, quản lý; nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ; số lượng cấp phó và quản lý hồ sơ công chức, viên chức.

 Rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện về công tác sử dụng và quản lý công chức, viên chức để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung, thay thế cho phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cơ quan quản lý cấp trên.

 Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị không xem xét bổ nhiệm lại hoặc miễn nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với các trường hợp sau thời hạn vẫn không đáp ứng yêu cầu. Báo cáo Bộ Tài chính sớm tổ chức thi nâng ngạch công chức từ ngạch cán sự và tương đương lên ngạch chuyên viên và tương đương cho các công chức ngành Thuế…

 Đặc biệt, Thanh tra Bộ Nội vụ đề nghị Tổng cục Thuế báo cáo Bộ Tài chính làm việc với cấp ủy địa phương để đánh giá, xem xét việc bổ nhiệm đối với 4 cục trưởng khi đã quá tuổi. (VnEconomy.vn 24/6, Duyên Duyên)Về đầu trang

"Giảm hợp lý" đại biểu Quốc hội ở cơ quan hành pháp

Theo kiến nghị của cử tri Đà Nẵng thì hiện tại tỷ lệ đại biểu của cơ quan hành pháp trong Quốc hội còn quá cao, dẫn đến tình trạng đại biểu vắng họp, hoặc đi đi về về trong các kỳ họp rất nhiều gây tổn hại cho ngân sách.

 Tập hợp trả lời kiến nghị của của tri gửi đến Quốc hội cho biết, cử tri nhận xét, đại biểu của cơ quan hành pháp khi tham dự họp thì hầu như không có ý kiến. Cử tri đề nghị Quốc hội cho biết chủ trương gì để giải quyết vấn đề này?"

 Trả lời cử tri, Ban công tác đại biểu (thuộc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội) khẳng định, kiến nghị của cử tri đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, xây dựng, đóng góp cho sự phát triển trong hoạt động của Quốc hội nói chung và đại biểu Quốc hội nói riêng.

 Vấn đề tham dự của đại biểu Quốc hội tại các phiên họp luôn được lãnh đạo Quốc hội quan tâm. Tại mỗi kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội đều có văn bản gửi tới các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội về việc đề nghị nhắc nhở các vị đại biểu Quốc hội trong đoàn tham dự đầy đủ các phiên họp, văn bản trả lời nêu rõ.

 Ghi nhận ý kiến cử tri, Ban Công tác đại biểu cho biết sẽ tham mưu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong việc thực hiện quy định: "…Thực hiện tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách theo mục tiêu đã đề ra; nghiên cứu việc giảm hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan hành pháp." (nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10 /2017 của Hội nghị Trung ương 6, một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả).

 Cũng gửi kiến nghị đến Quốc hội, cử tri tỉnh Quảng Bình đề nghị Quốc hội nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

 Đồng thời, tăng cường giám sát, chỉ đạo hội đồng nhân dân các cấp trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do hội đồng nhân dân bầu đảm bảo khách quan, đúng quy trình, tránh qua loa, hình thức để hoạt động này thực sự có ý nghĩa. Qua đó, làm cơ sở giúp các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cán bộ được chính xác.

 Ban Công tác đại biểu hồi âm, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14 và kỳ họp hội đồng nhân dân các cấp cuối năm 2018, Quốc hội và hội đồng dân nhân các cấp đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.

 Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh trung thực, khách quan thực tế tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và công tác tư pháp của đất nước, kết quả hoạt động của Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

 Trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo tiến hành tổng kết việc thực hiện nghị quyết 85/2014/QH13. Trên cơ sở đó, Ban Công tác đại biểu sẽ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét để sửa đổi, hoàn thiện các quy định về lấy phiếu tín nhiệm cho nhiệm kỳ sau, văn bản trả lời nêu rõ. (VnEconomy.vn 24/6, Hà Vũ)Về đầu trang

Từ vụ thanh tra “vòi tiền” ở Vĩnh Phúc: Cần luân chuyển cán bộ giàu nhanh chóng

Trò chuyện với phóng viên Tiền Phong, Tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đưa ra những giải pháp thiết thực về công tác cán bộ sau vụ việc đoàn Thanh tra của Bộ Xây dựng vòi vĩnh, nhận hối lộ ở Vĩnh Phúc vừa qua.

 Bộ Xây dựng vừa thành lập đoàn thanh tra mới thay đoàn thanh tra cũ đang bị điều tra vì vòi vĩnh, nhận hối lộ. Ông đánh giá sao về việc bộ này thành lập đoàn thanh tra mới thay thế để tiếp tục thanh tra tại Vĩnh Phúc?

 Tôi cho rằng, việc tiếp tục thanh tra là cần thiết. Tuy nhiên, công việc thanh tra nên do Thanh tra Chính phủ đảm nhiệm thay cho Thanh tra của Bộ Xây dựng. Có hai lý do cơ bản cho một sự thay đổi như vậy. Một là, Bộ Xây dựng sẽ không bị dị nghị là vội vã trả thù. Hai là, tránh được tình trạng xung đột lợi ích khi tiếp tục công việc thanh tra.

 Ông nhìn nhận, đánh giá như thế nào về hiệu quả của thanh tra chuyên ngành thời gian qua?

 Tôi không có nhìn nhận, đánh giá gì về hiệu quả của thanh tra chuyên ngành, vì tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, càng không phải là người có chức phận gì ở đây. Tuy nhiên, theo tôi, thanh tra chuyên ngành là cần thiết. Bởi vì trong những lĩnh vực chuyên môn sâu, thì phải có trình độ chuyên ngành mới có đủ sự hiểu biết cần thiết cho công việc thanh tra. Cái đáng nói là lòng tin xã hội có vẻ chưa phải là thứ mà hoạt động thanh tra nói chung có thể tự hào.

 Liệu có bất cập gì không, khi Bộ Xây dựng lập đoàn thanh tra hùng hậu về tới tận thôn xã như vụ việc vừa qua, trong khi đó có không ít công trình, dự án sai phạm quy mô lớn lại không được phát hiện, xử lý?

 Việc xác lập cho đúng ưu tiên có vẻ là vấn đề không chỉ của riêng Bộ Xây dựng, mà còn của không ít bộ, ngành và các địa phương. Tuy nhiên, khi người ta “bỏ con cá rô, bắt con săn sắt” thì không chỉ hiệu quả công việc thấp, mà muôn vàn dị nghị có thể phát sinh.

 Sau khi sự việc được phanh phui, Bộ trưởng Bộ Xây dựng có nói, đây là sự việc đáng tiếc và là vi phạm cá nhân. Thế nhưng theo ông, ở đây có trách nhiệm của tập thể, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu hay không?

 Vi phạm là của cá nhân, nhưng cá nhân đó lại đại diện cho Thanh tra của Bộ Xây dựng, mà Thanh tra của Bộ Xây dựng lại là một cơ quan của Bộ Xây dựng. Nếu nói Bộ Xây dựng không phải chịu trách nhiệm ở đây, thì cũng giống như nói: “Một người sẽ không phải chịu trách nhiệm vì chỉ cánh tay của anh ta lấy cắp, chứ anh ta không lấy cắp”. Trách nhiệm của người đứng đầu thì tại điều 72, Luật Phòng chống tham nhũng đã quy định rất rõ: “Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp khi để xảy ra tham nhũng của người do mình trực tiếp quản lý, giao nhiệm vụ”. Cụ thể, đó có thể là trách nhiệm lựa chọn, bổ nhiệm sai người; trách nhiệm giao nhiệm vụ sai người; trách nhiệm không xây dựng được cơ chế kiểm tra, giám sát hữu hiệu…

 Một cán bộ vừa được bổ nhiệm Phó phòng Phòng chống tham nhũng chỉ mới được hai tháng, nhưng lại đi tham nhũng, nhận hối lộ như vậy, phải chăng công tác đề bạt, bổ nhiệm, giám sát cán bộ ở đây có vấn đề?

 Quả đúng là như vậy!

 Vậy theo ông, cần có những giải pháp gì để giám sát, ngăn chặn tham nhũng ngay trong chính lực lượng chống tham nhũng, thanh tra?

 Theo tôi, trước hết là phải chọn được những người thật sự liêm khiết để đảm nhận công việc này. Ngoài ra, quy trình thanh tra cần phải được điều chỉnh rất chặt chẽ, không thể để cho các đoàn thanh tra xuống dưới địa phương, rồi muốn gặp ai thì gặp, tiếp ai thì tiếp, gặp ở đâu thì gặp, tiếp ở đâu thì tiếp. Báo cáo kết luận thanh tra cũng cần được công bố công khai để báo chí và người dân có thể giám sát.

 Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng và Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu ngành thanh tra, kiểm toán rà soát lại công tác cán bộ, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng sau vụ việc vừa qua. Theo ông, việc này cần được triển khai như thế nào cho thực sự hiệu quả, tránh hình thức?

 Theo tôi, trước hết là phải làm thật. Sau nữa, những người bị khiếu nại, tố cáo nhiều, những người giàu có lên nhanh chóng cần được luân chuyển ngay mà chưa cần phải điều tra, xác minh gì cả. (Tiền Phong 24/6, Lân Dũng)Về đầu trang

Cần Thơ cắt giảm hơn 3.000 biên chế

Sở Nội Vụ TP Cần Thơ mới đây đã có báo cáo về việc thực hiện nghị quyết một số vấn đề về việc tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị... của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 Về sắp xếp, tổ chức bộ máy, theo báo cáo của Sở Nội vụ, TP Cần Thơ đã ban hành quyết định thực hiện sắp xếp, kiện toàn, giảm 21 phòng chuyên môn thuộc 11 sở/ngành. Qua đó giảm 63 chức danh trưởng phòng và phó trưởng phòng. Sở đã thẩm định và trình UBND xem xét, quyết định sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy ba cơ quan, giảm chín phòng.

 Kết quả 14/19 cơ quan đã hoàn thành việc xây dựng đề án sắp xếp, kiện toàn các phòng chuyên môn theo lộ trình quy định. Đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn 138 ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành xuống còn 64 ban chỉ đạo (giảm 45 ban chỉ đạo) và 29 hội đồng.

 Hoàn thành thực hiện thí điểm kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn cấp huyện (Trưởng Ban tổ chức huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ) tại huyện Phong Điền và Vĩnh Thạnh; Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện Cờ Đỏ. Cấp xã có 78/85 xã, phường, thị trấn bố trí bí thư hoặc phó bí thư là chủ tịch HĐND, 9/85 xã, phường, thị trấn bố trí bí thư là chủ tịch UBND.

 Đối với đơn vị sự nghiệp, kết quả hợp nhất, sắp xếp tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để thu gọn đầu mối, giảm biên chế, Sở đã tham mưu UBND TP sắp xếp, kiện toàn, giải thể 33 đơn vị sự nghiệp

 Về sắp xếp những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, ấp, khu vực, tính đến tháng 5-2019, Sở Nội vụ đã có văn bản thẩm định giải quyết hưởng chế độ thôi việc 67 đơn vị phường, xã với 615 người (trong đó cấp xã 132 người, ấp, khu vực là 483 người).

 Các xã, phường, thị trấn còn lại đang trong giai đoạn sắp xếp, hoàn chỉnh hồ sơ để gửi Sở Nội vụ và Sở Tài chính thẩm định giải quyết chế độ thôi việc (dự kiến 109 người). Tổng kinh phí thực hiện chế độ thôi việc đối với những người dôi dư đến thời điểm hiện tại là hơn 5,377 tỉ đồng.

Theo tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị thì đến cuối năm 2018 đã hoàn thành chấm dứt hợp đồng lao động làm nhiệm vụ chuyên môn nghiệp vụ tại cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp.

 Về biên chế và tinh giản biên chế, đến tháng 5-2019, TP đã trình Bộ Nội vụ thẩm tra thống nhất tinh giản biên chế và UBND TP phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 279 trường hợp (trong đó, cán bộ công chức 21 trường hợp, viên chức 244 trường hợp và cán bộ công chức cấp xã là 14 trường hợp). Thực hiện cắt giảm 3.093 biên chế (143 biên chế công chức cơ quan hành chính, 2.950 người trong đơn vị sự nghiệp công lập (đã cắt 2.050 người, trong năm 2019 cắt 900 người) và 108 hợp đồng lao động.

 Theo đó, lũy kế tỉ lệ thực hiện tinh giản và cắt giảm đạt theo lộ trình đề ra, về biên chế công chức đã tinh giản và cắt giảm 164/213 biên chế, đạt hơn 76% kế hoạch giai đoạn 2015-2021. Số lượng người trong đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm 3.194/2.313 người, đạt 138% kế hoạch giai đọan 2015-2021. (Pháp Luật TPHCM 24/6, Nhẫn Nam)Về đầu trang

Vĩnh Phúc: Rà soát, chấn chỉnh, phòng ngừa, xử lý hành vi tiêu cực, tham nhũng

Đó là nội dung chính của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa gửi Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; thường trực huyện, Thành ủy.

 Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chỉ ra, trong thời gian qua,công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn đã được quan tâm, tập trung chỉ đạo quyết liệt. Tuy nhiên, tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu, gợi ý, lót tay, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc còn diễn ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các cơ quan, niềm tin của nhân dân, gây bức xúc dư luận.

 Từ thực tế trên, cùng với việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng, cấp chính quyền, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt 7 nội dung trọng tâm.

 Nội dung hàng đầu là: xác định, nhận thức rõ người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng ở địa phương, cơ quan mình. Nội dung này đặc biệt nhấn mạnh đến việc chấn chỉnh ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong từng cơ quan.

 Việc rà soát, kịp thời chấn chỉnh, thay thế, loại bỏ những cán bộ không có phẩm chất đạo đức, có nhiều dư luận về tiêu cực, tham nhũng (đặc biệt là cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng) cũng được chú trọng. (Tuổi Trẻ Thủ Đô 24/6, Hoài An)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đến năm 2025, người dân TP.HCM sẽ khám chữa bệnh bằng bệnh án điện tử

Đây là kế hoạch nằm trong lộ trình xây dựng “Y tế thông minh” vừa được Sở Y tế TP.HCM đưa ra trong đề án xây dựng đô thị thông minh của TP.HCM.

 Theo đề án đô thị thông minh của TP.HCM, ngành Y tế xác định được 4 nhóm hoạt động chính hướng đến phục vụ 3 đối tượng: Người dân, các cơ sở y tế và công tác quản lý nhà nước của ngành y tế.

 Đối với người dân, phải thuận lợi hơn khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh, dễ dàng tương tác với ngành y tế để phản ánh, để được hướng dẫn. Không những vậy còn hướng đến người dân tự quản lý được sức khoẻ của mình với sự kết nối từ xa những thông số sức khoẻ với các cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu.

 Còn với các cơ sở khám, chữa bệnh thì để bác sĩ tiếp cận được các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới. Cũng như giảm thiểu các nguy cơ sai sót ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn người bệnh, giảm bớt được các thủ tục hành chính, giấy tờ trong bệnh viện. Quan trọng hơn là giúp cho các bác sĩ tuyến dưới có thể kết nối dễ dàng với các bác sĩ tuyến trên để hội chẩn, để được tư vấn.

 Riêng đối với công tác quản lý nhà nước của ngành y tế, để triển khai hiệu quả công tác điều phối, giám sát, cảnh báo, dự báo đối với hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh và các cơ sở y tế khác. Và đẩy mạnh cải cách hành chính của ngành y tế, triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. (Nhà Báo & Công Luận 24/6, Thanh Hải)Về đầu trang

Chủ tịch Gia Lai yêu cầu các sở, ngành tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính

UBND tỉnh Gia Lai cho biết vừa tổ chức Hội nghị về cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2018. Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ông Võ Ngọc Thành chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự còn có các Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng như các địa phương trong tỉnh Gia Lai.

 Theo kết quả được Bộ Nội vụ công bố, Chỉ số CCHC của Gia Lai năm 2018 đạt 74,56/100 điểm, cao hơn năm 2017 là 0,89 điểm và xếp vị trí 50/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ đó cho thấy, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC nói chung và các tiêu chí, tiêu chí thành phần trong Bộ Chỉ số CCHC nói riêng là tương đối tốt so với mặt bằng chung cả nước. Điều này thể hiện qua việc thẩm định, đánh giá của Bộ Nội vụ tỉnh Gia Lai đạt kết quả tương đối cao (50/64,5 điểm, xếp vị trí thứ 26/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

 Tại Hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC thời gian qua như một số cơ quan, đơn vị thiếu cơ chế theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao; công tác cập nhật, đăng tải TTHC trên Cơ sở dữ liệu quốc gia chưa thường xuyên, kịp thời; việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu…

 Bên cạnh đó, việc thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước hàng năm theo quy định của Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền chưa đạt; còn nhiều UBND cấp xã chưa triển khai mô hình “Một cửa điện tử liên thông"; tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trong năm, tỷ lệ TTHC đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI, tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI còn thấp,... Từ các hạn chế nêu trên, các sở ngành cũng đã đề xuất các giải pháp tại Hội nghị nhằm nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh trong thời gian tới.

 Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải ban hành kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC cắt giảm cho được từ 30 đến 70% TTHC rườm rà gửi về sở Nội vụ tổng hợp.

 Tiếp tục rà soát, đầu tư trang thiết bị máy móc, ứng dụng công nghệ thông tin và đào tạo nhân lực phục vụ CCHC, công khai các thông tin, thủ tục đã xử lý trên mạng, Cổng thông tin điện tử để người dân và doanh nghiệp thuận tiện trong việc truy cập; nâng cao dịch vụ công mức độ 3,4.

 Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương thành lập ngay các tổ công tác để xử lý dứt điểm hồ sơ tồn đọng. Cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, doanh nghiệp và phải thực hiện cho được 4 xin “ Xin chào, xin cảm ơn, xin phép và xin lỗi khi trễ hẹn". (Đầu Tư 24/6, Ngọc Tân)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thanh toán không dùng tiền mặt ở dịch vụ công chỉ 7%

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ở các dịch vụ công trực tuyến hiện ở mức rất thấp, chưa đến 7%. Đây là số liệu vừa được Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương công bố.

 Dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước hiện cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng theo 4 mức độ. Với mức độ 4, người sử dụng có thể tiến hành hồ sơ qua mạng, thanh toán qua mạng và nhận kết quả qua mạng. Thế nhưng, thực tế dịch vụ công trực tuyến hiện vẫn ở mức đơn giản, rất ít dịch vụ cho phép người dân gửi, thanh toán phí và nhận kết quả qua mạng.

 Số liệu của Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương cũng cho thấy  tỷ lệ sử dụng tiền mặt trong thanh toán ở nước ta còn ở mức rất cao, trong đó 99% cho các mặt hàng dưới 100.000 đồng. (VTV.vn 24/6)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến và tình huống hy hữu chưa từng có

Cùng là trường hợp khi nghỉ hưu mới bị thi hành kỷ luật cách chức nhưng trường hợp của Đô đốc Nguyễn Văn Hiến lại khác so với trường hợp ông Vũ Huy Hoàng và cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh.

 Ngày 21/6 vừa qua, Bộ Chính trị đã thi hành kỷ luật Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng bằng hình thức cách các chức vụ trong Đảng gồm: Ủy viên Đảng ủy Quân sự Trung ương nhiệm kỳ 2005 - 2010; Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010 (gồm Phó bí thư Đảng uỷ, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy và Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Quân chủng Hải quân nhiệm kỳ 2005 - 2010).

 Đồng thời, Bộ Chính trị yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về chính quyền đối với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến tương ứng với kỷ luật Đảng theo quy định. Như vậy sau kỷ luật Đảng, Đô đốc Hiến phải đối diện với kỷ luật về mặt chính quyền, có thể ông sẽ bị cách các chức vụ về chính quyền trong giai đoạn 2005 -2010.

 Với những trường hợp cán bộ nghỉ hưu bị thi hành kỷ luật cách chức, trước đây có ông Vũ Huy Hoàng (Ban Bí thư thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 – 2016, sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ra nghị quyết xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 -2016, cuối cùng Thủ tướng ký quyết định thi hành kỷ luật xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 -2016 của ông Hoàng) và ông Lê Phước Thanh (bị Ban Bí thư cách chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam giai đoạn 2010-2015).

 Hai trường hợp kể trên bị xác định là vi phạm ở giai đoạn họ giữ chức vụ cuối cùng của quá trình công tác trước khi nghỉ hưu. Còn trường hợp Đô đốc Nguyễn Văn Hiến có điểm khác.

 Chức vụ trong Đảng mà ông Hiến vừa bị Bộ Chính trị cách chức (đồng thời Bộ Chính trị đề nghị kỷ luật ông cả bên chính quyền) không phải là chức vụ cuối cùng trong quá trình công tác của ông. Chức vụ cuối cùng trong quá trình công tác trước khi ông nghỉ hưu là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ông được bổ nhiệm là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân năm 2009. Đây là giai đoạn công tác ông không có vi phạm.

 Nếu như những vi phạm khuyết điểm rất nghiêm trọng của ông Nguyễn Văn Hiến được phát hiện sớm thì chắc chắn trong quá trình công tác tiếp theo ông sẽ không được thăng quân hàm Đô đốc (năm 2011, tương đương Thượng tướng) và giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng kiêm Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

 Từ câu chuyện trên, một vấn đề được đặt ra, khi kỷ luật một cán bộ đã nghỉ hưu bằng hình chức cách chức giai đoạn trước đây của họ thì chức vụ sau mà họ đảm nhiệm sẽ thế nào. Ví dụ, một anh làm Vụ trưởng, giai đoạn này mắc vi phạm khuyết điểm nhưng không bị phát hiện, sau này anh đó được bổ nhiệm lên Thứ trưởng, giai đoạn này anh không vi phạm và giữ chức vụ này cho đến khi về hưu, khi tổ chức phát hiện anh đó sai phạm lúc còn làm Vụ trưởng và thi hành kỷ cách chức Vụ trưởng ở giai sai phạm này thì chức Thứ trưởng liệu có bị xem xét hay để nguyên.

 Đối với quá trình công tác của người cán bộ phải từ cấp dưới mới lên được cấp trên; nếu người nào trong giai đoạn công tác ở cấp dưới mắc vi phạm, khuyết điểm thì chức cao hơn sau này của họ sẽ không còn đảm bảo giá trị khi vi phạm được chỉ ra.

 Vấn đề từ thực tiễn như nêu trên rất cần được Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức (dự Luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV vừa qua) xem xét để có điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. (Danviet.vn 24/6, Lương Kết)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hàng loạt quan chức Campuchia xin từ chức sau sự cố sập nhà

Ngày 24/6, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen đã chấp nhận  đơn xin từ chức và xin chịu trách nhiệm do để xảy ra sai sót trong quá trình quản lý của ông Dun Min, Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk. Thủ tướng Hun Sen cũng quyết định luân chuyển ông Touch Chomron, tỉnh trưởng tỉnh Kampong Cham về giữ chức Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihanouk.

 Cùng với đó, Thủ tướng Hun Sen  đã  quyết định thu hồi chức vụ Bộ trưởng cấp cao, kiêm phó Chủ tịch thứ 1 Ủy ban quốc gia về khắc phục hậu quả đối với ông Nhum Vanda.

 Trên Facebook cá nhân của mình, Thủ tướng Hun Sen có viết: “Tôi khẳng định rằng: Hôm nay, tôi đã thu hồi chức vụ Bộ trưởng cấp cao, kiêm phó Chủ tịch thứ 1 Ủy ban quốc gia về khắc phục hậu quả đối với ông Nhum Vanda do thiếu trách nhiệm trong quá trình công tác”.

 Vào sáng sớm 22/6, một công trình cao 7 tầng đang thi công tại tỉnh Preah Sihanouk, phía Nam Campuchia đã bất ngờ bị đổ sập hoàn toàn. Theo thống kê ban đầu, vụ tai nạn đã  làm 25 người chết và 24 người bị thương. Hiện nay, các lực lượng chức năng đang chạy đua với thời gian để cứu giúp các nạn nhân còn mắc kẹt trong tòa nhà.

 Công trình này do một công ty của Trung Quốc làm chủ đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 450 mét vuông. Trước khi bị sập, tòa nhà này đã thi công được khoảng 80% khối lượng. (VOV.vn 24/6, Văn Đỗ - Tâm Hiếu)Về đầu trang

Thủ tướng Malaysia sẽ từ chức trong 3 năm tới

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad tuyên bố ông sẽ từ chức trong vòng 3 năm tới.

 Ông Mahathir Mohamad cho biết ông sẽ chuyển giao quyền lực cho ông Anwar Ibrahim - chủ tịch Đảng Công lý nhân dân (PKR).

 Ông Anwar Ibrahim từng là người song hành với ông Mahathir Mohamad trong cuộc Tổng tuyển cử hồi năm ngoái.

 Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad năm nay 93 tuổi và hiện là Thủ tướng cao tuổi nhất thế giới. Đây là lần thứ 2 ông đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Malaysia và tính tổng cộng ông đã có hơn 20 năm giữ cương vị này. (VTV.vn 24/6)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More