Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-6-2019

Post date: 13/06/2019

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.Bảng lương cán bộ, công chức tăng từ ngày 1/7. 1

CHỈ THỊ MỚI 2

2. “Các bộ ngành, địa phương cần siết kỷ cương, kỷ luật công vụ trong thực hiện Nghị quyết 02”. 2

3.   Yêu cầu trình Thủ tướng phương án cổ phần hóa giai đoạn 2019-2020. 2

TIN QUỐC HỘI 3

4. Đề xuất làm thêm giờ xuất phát từ nhu cầu gì?. 3

5.Nhiều ý kiến băn khoăn với dự thảo tăng tuổi nghỉ hưu. 4

6.  Bên lề hành lang Quốc hội: "Chia tay" có cần phải đóng phí?. 5

7.Chính thức rút đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm.. 6

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 7

8.  Fitch dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được nguồn vốn FDI lớn. 7

9. Triển vọng kinh tế Việt Nam trước những thách thức vĩ mô. 7

10.Giới đầu tư quốc tế: Việt Nam là quốc gia giỏi công nghệ, không thể bỏ qua! 8

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 10

11.Vĩnh Long đứng đầu cả nước về chỉ số công khai ngân sách tỉnh 2018. 10

12. Rủi ro tăng lãi suất vay nợ nước ngoài sau khi "tốt nghiệp ODA". 12

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 12

13. Liệu có khả thi?. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

14.Hộ chiếu gắn chip điện tử tạo thuận lợi trong kiểm soát xuất nhập cảnh. 13

15. Hiệu quả từ việc xây dựng chính quyền điện tử tại Yên Bái 14

16. Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai ứng dụng Zalo vào công tác cải cách hành chính. 14

17. Hưng Yên: Tập trung cải thiện chỉ số quản trị và hành chính công. 15

THẾ GIỚI 15

18.Hạ viện Mỹ phê chuẩn quyền kiện quan chức chính phủ. 15

19. Nhật Bản cấp giấy phép lái xe riêng cho người cao tuổi 16

 CHÍNH SÁCH MỚI

Bảng lương cán bộ, công chức tăng từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7 tới, theo Nghị định 38/2019 của Chính phủ, lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ tăng thêm 100.000 đồng/tháng, từ 1.390.000 đồng lên 1.490.000 đồng/tháng.

 Ngoài ra, cán bộ, công chức còn được hưởng một số phụ cấp kèm theo, tùy mỗi chức danh, lĩnh vực cụ thể như: phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp kiêm nhiệm chức danh, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp khu vực, phụ cấp độc hại nguy hiểm, phụ cấp đặc thù theo nghề hoặc công việc. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

“Các bộ ngành, địa phương cần siết kỷ cương, kỷ luật công vụ trong thực hiện Nghị quyết 02”

Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với các bộ ngành về tình hình triển khai Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh.

 Sáng 12/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc làm việc với các bộ ngành về tình hình triển khai Nghị quyết về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Chính phủ.

 Trong Nghị quyết 02 có đặt ra yêu cầu: Trước tháng 6 năm nay, các bộ ngành phải hoàn thành rà soát, cắt giảm một nửa số mặt hàng phải kiểm tra chuyên ngành, nhưng thực tế chưa có những ghi nhận đáng kể.

 Hiện nhiều bộ mới đề xuất ban hành nghị định sửa các điều kiện kinh doanh nhưng chưa trình Chính phủ ban hành. Hầu hết các bộ chưa có tài liệu hướng dẫn tập huấn cho các địa phương, đơn vị thực thi và doanh nghiệp về những cải cách cắt giảm điều kiện kinh doanh.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, các bộ ngành, địa phương phải quán triệt tinh thần kỷ cương và kỷ luật công vụ khi thực hiện Nghị quyết 02 mới có thể tạo chuyển biến rõ rệt; những cải cách mới có hiệu lực và hiệu quả thực sự. Các bộ ngành, nhất là những cơ quan phụ trách nhóm chỉ số tổng hợp, phải khẩn trương ban hành ngay tài liệu hướng dẫn còn thiếu để các đơn vị phối hợp thực hiện. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Yêu cầu trình Thủ tướng phương án cổ phần hóa giai đoạn 2019-2020

Để đạt được những mục tiêu trên, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt ứng phó kịp thời trước diễn biến tình hình quốc tế và trong nước; có kế hoạch cụ thể triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

 Cụ thể, các bộ, cơ quan, địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế và cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực quản lý; triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Nghị quyết và Chỉ thị từ đầu năm.

 Tiếp tục quyết liệt cắt giảm thực chất các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây phiền hà cho doanh nghiệp, bảo đảm tiến độ đã đề ra, không để lợi ích nhóm chi phối; tăng cường phối hợp, không để xảy ra tình trạng chồng lấn, chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, điều tra; cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

 Các bộ, ngành, địa phương chủ động rà soát, tìm động lực tăng trưởng mới của ngành, lĩnh vực, địa phương mình; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, công trình thuộc phạm vi quản lý; chú trọng thực hiện các giải pháp đã được nêu tại Diễn đàn kinh tế tư nhân; thí điểm tổ chức các mô hình mới, nhân rộng các mô hình đã được thực tiễn kiểm chứng hiệu quả.

 Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục theo dõi, đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính, tiền tệ thế giới, điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ tạo nền tảng vững chắc chống chọi với cú sốc từ bên ngoài; tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Chiến lược thu hút FDI thế hệ mới, trong đó lưu ý giải pháp gia tăng sự kết nối, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, tiếp tục thu hút FDI công nghệ cao; khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2019-2020 của cả nước, trong đó có kế hoạch cổ phần hóa của Tp.HCM trước ngày 15/6/2019.

 Bộ Công Thương tiếp tục theo dõi, bám sát, cập nhật và đánh giá đầy đủ tác động từ bên ngoài, đặc biệt là tác động của xung đột thương mại và xu hướng bảo hộ mậu dịch, có giải pháp, kịch bản kịp thời, phù hợp, trong đó có giải pháp đa dạng hóa thị trường, tập trung phát triển thị trường trong nước, tổ chức tốt đầu mối bán buôn, bán lẻ, nguồn hàng; tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại đã ký kết, đánh giá tác động đa chiều của phương án tăng giá điện, giá xăng dầu theo yêu cầu của Quốc hội.

 Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với các bộ, ngành tập trung thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn theo quy định; nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp xử lý 12 dự án yếu kém, thua lỗ của ngành Công Thương. (VnEconomy.vn 12/6)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Đề xuất làm thêm giờ xuất phát từ nhu cầu gì?

Đề xuất tăng giờ làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm của Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục là vấn đề nóng được tranh luận tại Quốc hội. "Trước hết chúng ta phải thấy rằng làm thêm giờ xuất phát từ nhu cầu gì?", đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm bắt đầu phần phát biểu của mình tại buổi thảo luật về dự thảo Luật Lao động

 Theo bà Tâm, xét về bản chất vấn đề và sự tiến bộ của xã hội, rõ ràng, nếu chúng ta đặt ra vấn đề tăng làm thêm giờ thì nó có vẻ đang đi ngược lại sự tiến bộ của xã hội. "Chúng ta cứ thử tính một năm người lao động làm bao nhiêu giờ và có bao nhiêu thời gian để nghỉ ngơi, phục vụ cho các nhu cầu khác như giải trí, xây dựng gia đình, chăm sóc con cái...", bà Tâm cho biết.

 Theo đại biểu TP.HCM, công nhân cần làm thêm thay vì có nhu cầu làm thêm. "Cần đề làm gì? Để tăng thu nhập bởi đồng lương hiện nay so với trang trải nhu cầu cuộc sống còn quá khó khăn, eo hẹp. Cho nên, người công nhân cần có thu nhập thêm để trang trải cuộc sống. Như vâỵ, đó có phải là nhu cầu của người công nhân không, tôi nghĩ rằng không!", bà Tâm nhấn mạnh.

 "Xét ở trên góc độ đó, tôi nghĩ rằng Quốc hội phải đưa ra một chính sách làm sao, người công nhân làm ít giờ nhưng lương và thu nhập tăng lên", bà Tâm cho biết thêm.

 Về phía người sử dụng lao động, theo bà Tâm, người sử dụng có một công nhân đầy đủ sức khỏe, tinh thần sảng khoái sẽ giúp năng suất lao động, chất lượng làm việc, chứ không phải nghĩ rằng vắt kiệt sức lao động mới là tốt.  "Có rất nhiều công nhân hàng chục năm không về thăm gia đình. Con cái phải gửi về quê để ông bà chăm sóc. Có chuyện gì mà xót xa hơn vậy không?", bà Tâm khẳng định.

 Sau phần phát biểu của đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (đoàn Hà Nội) đã giơ phiếu tranh luận. Theo đại biểu Thuấn, trong dự thảo Luật Lao động, việc làm thêm giờ là người lao động tự nguyên tham gia, chứ hoàn toàn không bắt buộc làm thêm giờ.

 "Con người ai cũng có nhu cầu hạnh phúc, hạnh phúc đó không phải bằng tiền, nhưng tiền rất quan trọng. Do vậy, bất kỳ người lao động nào cũng có quyền làm thêm giờ thêm việc để có thêm thu nhập, xây dựng xã hội tốt hơn. Đây là điều rất quan trọng", đại biểu đoàn Hà Nội nhấn mạnh.

 Là đại biểu của tỉnh có hơn 1,2 triệu lao động, qua quá trình tiếp xúc lấy ý kiến, bà Trương Thị Bích Hạnh (đoàn Bình Dương) khẳng định tăng giờ làm thêm là nhu cầu có thực từ cả 2 phía: người lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp thông dụng lao động như giầy da, may mặc, chế biến gỗ....

 Về phía người sử dụng lao động, đây là các đơn vị xuất khẩu phụ thuộc vào sản xuất, vì vậy, cần có sự linh hoạt trong bố trí sản xuất, dẫn tới sự thiếu hụt tạm thời về lao động.

 Với phía người lao động, đây là khu vực có mức tiền lương thấp do chủ yếu sử dụng lao động phổ thông. Mức lương ở các doanh nghiệp này chỉ cao hơn mức lương tối thiểu vùng không đáng kể. Trong khi đó, mức lương tối thiểu vùng chưa đáp ứng nhu cầu tổi thiểu của người lao động và gia đình.

 "Tiền lương không đủ sống là nguyên nhân dẫn đến người lao động muốn làm và phải làm thêm giờ để đảm bảo cuộc cống và tích lũy", bà Hạnh khẳng định.

 Theo bà Hạnh, nếu không mở rộng khung giờ làm thêm, các doanh nghiệp vẫn tổ chức làm điều này. Điều này dẫn tới việc người lao động là người bị thiệt thòi khi phần lớn hưởng chế độ từ làm thêm thấp hơn quy định.

 Đại biểu Hạnh đã đề xuất 3 giải pháp để dung hòa quyền lợi của người lao động cũng như người sử dụng lao động trong nội dung tăng khung giờ làm thêm. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Nhiều ý kiến băn khoăn với dự thảo tăng tuổi nghỉ hưu

Dự thảo này vẫn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tranh luận, trong đó là băn khoăn của rất nhiều người lao động.

 Hơn 45 tuổi, chị Nguyễn Thị Nhung (công nhân ngành may) không còn đủ sức chịu độ cường lực sản xuất trong các chuyền nên chuyển sang công đoạn kiểm hàng để phù hợp với sức khoẻ và kinh nghiệm, sau 20 năm chuyên cắt may. Chỉ cần làm tốt trong 5 năm tới là đủ thời gian cầm sổ hưu.

 Kết quả khảo sát của Viện công nhân, Tổng Liên đoàn Lao động Việt đối với 5.000 công nhân đang làm việc trong nhà máy, xí nghiệp các tỉnh cho thấy, 100% công nhân lao động không muốn tăng tuổi nghỉ hưu.

 Tuy nhiên, việc điều chỉnh tuổi hưu sẽ được tính toán để không xảy ra phương án "cào bằng". Chỉ tăng tuổi hưu ở nhóm công việc hành chính, sự nghiệp; thậm chí với các công việc có trình độ chuyên môn cao thì có thể nâng lên 5 năm.

 Thực tế có 42% người lao động sau nghỉ hưu tham gia vào thị trường lao động. Kéo dài thời gian làm việc thì cũng kéo dài thêm thời gian tích lũy hưu trí để tiền lương hưu cao hơn. Trong bối cảnh số lượng người đóng BHXH để cho số lượng người hưởng có xu hướng giảm dần, việc này cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao năng suất lao động.

 Thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), gần 40% số quốc gia có lao động nữ nghỉ hưu trên 60 tuổi và gần 50% nước chọn cho lao động nam nghỉ hưu trên 60 tuổi. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Bên lề hành lang Quốc hội: "Chia tay" có cần phải đóng phí?

Đề xuất người dân nộp phí du lịch hay còn gọi là "phí chia tay" của đại biểu Nguyễn Quốc Hưng (đoàn Hà Nội) đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm đến từ dư luận.

 Ngay trong chiều 12/6, bên lề hành lang Quốc hội, nhiều quan điểm đã được đưa ra về "phí chia tay" mà đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đề xuất.

 Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hoà Bình) cho rằng: "Theo tôi, đây là ý kiến của một đại biểu có kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành du lịch. Cá nhân tôi trân trọng ý kiến đề xuất này, cũng đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu kỹ ở một số vấn đề: Thứ nhất, cơ sở pháp lý trong việc hình thành quỹ này như thế nào? Chúng ta đã có luật Phí và Lệ phí. Thứ hai, thực chất đây là khoản tiền mà người dân phải đóng góp, vậy cơ chế quản lý phải đúng theo quy định của pháp luật.

 Một phần nữa, liệu rằng khoản này có quan trọng đến mức nếu không có thì không thúc đẩy được hoạt động du lịch hay không cải thiện được điều kiện, thủ tục xuất nhập cảnh cho người dân tốt hơn hay không. Cần phải đánh giá tác động của việc thu một khoản phí, đồng thời có cách nào đó người dân không phải đóng một khoản nào đó mà tình hình thủ tục xuất nhập cảnh vẫn được cải thiện".

 Nhiều phóng viên đặt vấn đề, nếu đề xuất đưa ra mà được đồng ý, điều này sẽ khiến người dân chịu "phí chồng phí"?

 Trả lời điều này, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho hay: "Chính vì vậy, tôi mới cho rằng cần xem xét lại phù hợp với hệ thống pháp luật hiện nay, không khéo lại đưa ra khoản phí chồng phí, cần phải ra soát, nếu thực sự cần phải làm cho chuyến đi tốt hơn thì đó là điều thoả đáng. Nhưng, đưa ra một khoản mơ hồ, người dân mất tiền thì cần phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng".

 Cũng xoay quanh đề xuất "phí chia tay", đại biểu Phạm Tất Thắng (đoàn Vĩnh Long) bày tỏ: "Ý kiến đề xuất là quyền của đại biểu còn đề xuất đó có nhận được sự ủng hộ hay không còn phụ thuộc vào quá trình các cơ quan chức năng, cơ quan soạn thảo phải thẩm định, đánh giá tác động. Bản thân đề xuất đó phải thuyết phục thì mới thuyết phục được số đông ĐBQH thông qua, đưa vào luật thành một chính sách".

 Theo đại biểu Thắng, trên thực tế, có những nước trên thế giới cũng đã áp dụng giải pháp đó rồi. Tuy nhiên, mỗi một giải pháp có thể đúng ở đất nước này, chưa chắc đã áp dụng tốt ở đất nước khác.

 Cho nên, áp dụng những kinh nghiệm của nước ngoài vào Việt Nam cần phải có đánh giá, cân nhắc thận trọng chứ chưa thể quyết định có nên áp dụng đề xuất đó hay không, xem có phù hợp với điều kiện của Việt Nam hay không. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Chính thức rút đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ trong năm

Chiều 12/6, giải trình thêm một số vấn đề khiến nhiều đại biểu băn khoăn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung cho biết đề xuất lấy ngày 27/7 là ngày nghỉ trong năm thể hiện rõ ý nghĩa tính văn. Tuy nhiên, qua ý kiến của đại biểu phát biểu, tranh luận, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Chính phủ xin tiếp thu, lắng nghe và xin chính thức rút nội dung này ra khỏi Dự thảo.

 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, về những nội dung khác trong Dự thảo Luật, ban soạn thảo sẽ tiếp tục lắng nghe, lấy ý kiến sâu rộng của các đối tượng xã hội, tiếp tục phối hợp với Ủy ban các vấn đề xã hội, nghiên cứu kỹ lưỡng, chặt chẽ để lựa chọn một cách thấu đáo trình Quốc hội xem xét.

 Trước đó, tại buổi thảo luận hội trường chiều 12/6 về dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP.HCM) nêu ý kiến cho rằng mặc dù các sửa đổi mới đây trong luật bám sát vào thực tiễn nhưng vẫn có các nội dung cần thay đổi.

 Về vấn đề mở rộng khung thỏa thuận về thời gian làm thêm tối đa lên 400 giờ/năm, bà Tâm cho rằng cần phải xem xét ở mức độ nào có thể đem lại quyền và lợi ích cho người lao động và đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người lao động và người sử dụng lao động.

 Theo bà Tâm, tăng thời gian làm thêm nhìn qua có vẻ như quan tâm tới lợi ích của cả người lao động và người sử dụng lao động nhưng bản chất lại đi ngược lại với tiến bộ xã hội.

 "Thử tính một năm người lao động làm thêm đến 400 giờ thì họ còn bao nhiêu thời gian để nghỉ ngơi, có thời gian cho nhu cầu khác như học tập, giải trí, chăm sóc cho con cái. Nếu hỏi công nhân có cần làm thêm giờ để có thêm thu nhập hay không, họ cần vì đồng lương lương hiện nay để trang trại nhu cầu cuộc sống của họ quá eo hẹp. Nhưng hỏi công nhân có nhu cầu làm thêm không thì họ không có nhu cầu này", đại biểu Quyết Tâm chia sẻ.

 Theo bà Tâm, ai cũng có mong muốn được nghỉ ngơi, chăm lo con cái chứ không phải ngày ngày đi làm mười mấy tiếng đồng hồ. Từ góc độ trên, bà Tâm đề nghị Quốc hội khi đưa ra chính sách cần đảm bảo cải thiện thu nhập cho người lao động nhưng cũng tạo điều kiện để họ được nghỉ ngơi và chăm sóc con cái.

 "Có nhiều công nhân hàng chục năm không được về thăm gia đình, con gửi về quê cho ông bà nuôi. Đừng nghĩ rằng vắt kiệt sức người lao động mới là tốt và đừng nói rằng người công nhân có nhu cầu làm thêm mà là họ cần phải làm thêm vì những yếu tố như tôi nói. Nhu cầu là cái gì đó tự thân, nhưng cái này không phải như vậy mà nó như là một sự bức thiết. Không làm thêm thì không có tiền trang trải cuộc sống ”, vị nữ đại biểu TP.HCM nói.

 Cùng quan điểm này, đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho biết đại đa số người lao động không muốn tăng giờ làm thêm từ 300 giờ lên 400 giờ/năm, nhưng nhiều trong số họ chấp nhận vì với họ tăng giờ làm thêm sẽ giúp tăng thu nhập trang trải cuộc sống.

 Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) cho rằng Luật cần quy định nguyên tắc người lao động được tự nguyện tham gia và không bắt buộc phải làm thêm giờ.

 Ông Tuấn cho rằng cũng cần quy hoạch các nghề nghiệp gây nguy hiểm cho nhiều người như lái xe đường dài, lái xe buýt, lái máy bay không được tăng thêm giờ để đảm bảo sức khỏe và tỉnh táo, không gây tai nạn giao thông. (VTC.vn 12/6, Song Hy – Phạm Thịnh)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Fitch dự báo Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được nguồn vốn FDI lớn

Fitch dự đoán Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được nguồn vốn FDI lớn vào lĩnh vực sản xuất, chủ yếu là mảng điện tử, nhờ lợi thế chi phí thấp và sự kết nối trong chuỗi cung ứng.

 Thông tin từ hội thảo chuyên đề đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam trước những thách thức vĩ mô do Fitch và tạp chí The Asset tổ chức ngày 11/6.

 Fitch dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ giảm nhẹ từ 7,1% năm 2018, xuống còn 6,7% trong năm nay và năm sau.

 Bên cạnh đó, Fitch cho rằng, có dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang dẫn đến việc dòng thương mại chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc và nhiều công ty cũng chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, theo Fitch, phải mất một thời gian, việc chuyển dịch các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam trên quy mô lớn mới thực sự diễn ra. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Triển vọng kinh tế Việt Nam trước những thách thức vĩ mô

Ngày 11.6, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings phối hợp với Tạp chí uy tín chuyên về tài chính The Asset đã tổ chức hội thảo chuyên đề đánh giá triển vọng kinh tế của Việt Nam trước những thách thức vĩ mô.

 Tại hội thảo, đại diện Fitch Ratings đã chia sẻ về những yếu tố để tổ chức này quyết định nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia Việt Nam từ mức ổn định lên tích cực, khẳng định duy trì mức xếp hạng BB. Theo đánh giá của Fitch, Chính phủ Việt Nam tiếp tục quyết liệt thực hiện cam kết củng cố nền tài chính và kiềm chế nợ công, và đã thành công trong việc đưa nợ Chính phủ từ mức 53% GDP năm 2016 xuống khoảng 50,5% GDP vào cuối năm 2018. Tổ chức này dự báo nợ Chính phủ của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm xuống còn khoảng 46% GDP vào năm 2020.

  Fitch dự đoán Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được nguồn vốn FDI lớn vào lĩnh vực sản xuất, trong đó chủ yếu là vào mảng điện tử, nhờ lợi thế chi phí thấp và sự kết nối trong chuỗi cung ứng. Những xu hướng tích cực này sẽ hỗ trợ cho đà tăng trưởng kinh tế ổn định trong ngắn hạn, dù tình hình kinh tế toàn cầu đang suy yếu và mức độ phụ thuộc cao vào thương mại của Việt Nam có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong năm 2019 và 2020. Theo đó, Fitch dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ giảm nhẹ từ 7,1% năm 2018 xuống còn 6,7% trong năm nay và năm sau. Tuy nhiên, con số này vẫn nằm trong mục tiêu 6,6 - 6,8% mà Quốc hội đặt ra, và Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 Bên cạnh đó, Fitch cho rằng, có dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang dẫn đến việc dòng thương mại chuyển hướng ra khỏi Trung Quốc, và nhiều công ty cũng chuyển dịch cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Tuy nhiên, theo Fitch, phải mất một thời gian nữa thì việc chuyển dịch các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam trên quy mô lớn mới thực sự diễn ra.

 Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại của Bộ Tài chính Võ Hữu Hiển nhận định, triển vọng của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2019 và 2020 sẽ tiếp tục khả quan, với nền kinh tế vĩ mô ổn định, niềm tin vào môi trường đầu tư và kinh doanh tiếp tục được củng cố. Tuy nhiên, với những thách thức từ bên ngoài mà kinh tế Việt Nam đang gặp phải, như độ mở kinh tế lớn khiến Việt Nam dễ chịu ảnh hưởng từ bên ngoài, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng sẽ có những tác động nhất định đến kinh tế Việt Nam, như việc chuyển hướng chính sách xuất nhập khẩu, lẩn tránh xuất xứ hàng hóa của một số nước vào Việt Nam, và những thay đổi trong chuỗi cung ứng và các dòng vốn đầu tư.

 Trên cơ sở các thông tin kinh tế vĩ mô lạc quan, ông Võ Hữu Hiển cũng bày tỏ hy vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục được cải thiện, qua đó nâng cao uy tín quốc gia, giảm chi phí huy động vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường thông qua việc tăng cường khả năng thu hút các nhà đầu tư. (Đại Biểu Nhân Dân 12/6)Về đầu trang

Giới đầu tư quốc tế: Việt Nam là quốc gia giỏi công nghệ, không thể bỏ qua!

Hội nghị Việt Nam Venture Summit 2019 diễn ra sáng 10/6 thu hút hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nhiều quỹ lớn trên thế giới như: Softbank Vision Fund, CyberAgent Ventures, Mekong Capital, 500 Startups Vietnam, DT&I, IDG Ventures Vietnam, VinaCapital Ventures ... tham dự. 

 Các quỹ đầu tư trong và ngoài nước đã cam kết sẽ dành 425 triệu USD, tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng đầu tư cho các Startup tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới.

 Ông Vinnie Lauria, sáng lập quỹ Golden Gate Ventures, khẳng định muốn đầu tư vào Việt Nam từ 10 năm trước bởi nhìn thấy ở Việt Nam có nhiều cơ hội mà các quốc gia khác không có được.

 Vinnie Lauria kể rằng, khi đi qua công viên tại Tp.HCM, ông thấy nhiều người học tiếng Anh ngay tại công viên và họ sẵn sàng trao đổi với ai đi ngang qua để thực hành. Điều này chứng tỏ rằng người dân Việt Nam có khát vọng đam mê học tập rất lớn.

 "Startup tốt nhất đều ở quốc gia có nền giáo dục toán học và khoa học rất tốt. Mà kinh nghiệm trong lĩnh vực dạy toán và khoa học ở Việt Nam lại rất khác biệt. Có rất nhiều kỹ sư làm việc tại Mỹ là người Việt Nam", ông Vinnie Lauria nêu ví dụ.

 Bên cạnh đó, chính là sự mạnh mẽ của nội lực. Nhiều người tốt nghiệp đại học có thể có lộ trình bắt đầu kinh doanh ngay nhưng giới trẻ Việt Nam có đam mê mạnh mẽ muốn xây dựng tương lai cho mình.

 "Tại sao chúng tôi muốn đầu tư vào Việt Nam? Vì Việt Nam có tốc độ phát triển GDP 7%, là 1 trong 10 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dân số trẻ với 40% dân số dưới 25 tuổi nghĩa là Việt Nam có nguồn lao động tràn đầy năng lượng. Việt Nam là một trong những quốc gia giỏi về công nghệ trong khu vực không thể bỏ qua. 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài họ đã và đang vận hành giá trị tài sản cao hơn nhiều các quốc gia lớn khác. Tôi cho rằng có rất ít quốc gia có nguồn nhân lực cạnh tranh như ở Việt Nam và chúng tôi muốn đầu tư vào đây", sáng lập quỹ Golden Gate Ventures nói.

 Về kinh nghiệm khởi nghiệp, theo Lauria, tinh thần như một chiến binh là điểm đầu tiên mà bất cứ startup nào cũng phải có. Thậm chí, ngay cả ý tưởng sáng tạo phải "khùng" một chút. Cá nhân ông khi làm việc năm 2000 tại thung lũng Silicon cũng rất khùng. Tuy nhiên, những người khùng này nhìn nhận thế giới một cách khác biệt với 99% số còn lại. Họ sẵn sàng nhận thấy cơ hội mà gần như tất cả mọi người không nhận ra, có người bị cười vào mặt, bị gia đình phản đối, song vẫn kiên trì, quyết tâm làm ra những điều tuyệt vời.

 Mặc dù thừa nhận có nhiều vấn đề trong nguồn nhân lực Việt Nam, song ông Phạm Minh Tuấn - CEO Topica Edtech Group nói: "Ta có nhiều nhân tài và các bạn cần phải đào tạo lại. Ở Silicon Valley khi tuyển người chúng tôi xem họ có cùng đam mê không, ham học hỏi không, tham vọng không,... sau đó chúng tôi cũng đầu tư đào tạo lại. So với 4,5 năm về trước giờ chúng tôi khá hài lòng với chất lượng nguồn nhân lực".

 Ở góc độ đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực ra thị trường, ông Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin và truyền thông - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết, rằng ngày càng phải làm việc với rất nhiều các bạn trẻ tài năng. Các bạn có tham vọng thành công và khao khát chứng tỏ bản thân. Giới trẻ ngày nay thực sự mong muốn đứng lên chứng tỏ bản thân mình. Ví dụ như CEO Zalo Vương Quang Khải, Nguyễn Hà Đông Flappy Bird hay anh Nguyễn Tử Quảng Bphone cũng từ trường Bách khoa mà ra.

 Từ góc nhìn của một quỹ đầu tư được sở hữu bởi chính phủ, ông Steve Leonard - Nhà sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu tư SGInnovate cho biết đang cố gắng tư duy và hành động theo cả hai hướng: Tư nhân và chính phủ.

 "Đối với Việt Nam cũng vậy, cần phải kết hợp cân bằng hai yếu tố. Đôi khi hai bên tư nhân và chính phủ có mục tiêu mâu thuẫn với nhau, nhưng khi phát triển thì phải nghĩ về tương lai dài hạn", Steve Leonard nói và cho biết kinh nghiệm của Singapore luôn đề cao nhân lực giáo dục khoa học công nghệ. Các nhà khoa học cần được đầu tư dài hạn hơn để tiến hành nghiên cứu. SGInnovate muốn tạo cơ hội đầu tư cho đơn vị nghiên cứu, các nhà khoa học ở các lĩnh vực mới mà các nhà đầu tư khác chưa dám đầu tư.

 "Các bạn có nhân tài, vấn đề chỉ là các bạn có tự tin mạnh dạn để theo đuổi cách làm mới hay không. Khi bạn có tầm nhìn tham vọng, khả năng bạn gặp phải rủi ro thất bại là không tránh khỏi. Nếu có người bảo hộ cho bạn về cả nguồn vốn và chính sách để bạn tiến về phía trước thì bạn sẽ tự tin trên con đường mình chọn hơn, đó chính là điều mà chúng tôi hướng tới", nhà sáng lập kiêm CEO của quỹ đầu tư SGInnovate khẳng định.

 Ông Steve cũng cho rằng, ông không quan tâm nhiều vào khái niệm startup kỳ lân, mà quan trọng là khởi nghiệp phải là khả thi về mặt tài chính cho tất cả mọi người. Còn công ty được định giá bao nhiêu, CEO này cho rằng điều đó không quan trọng.

 "Điều quan trọng hơn cả là như 2 Bộ trưởng và Phó thủ tướng đã nói và tôi xin nhắc lại: "Tôi tin Việt Nam nghiêm túc mong muốn xây dựng doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt cho thế giới. Việt Nam năng lực có, chỉ chờ thời!", vị này khẳng định. (VnEconomy.vn 11/6)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Vĩnh Long đứng đầu cả nước về chỉ số công khai ngân sách tỉnh 2018

Đó là thông tin tại hội thảo công bố chỉ số công khai ngân sách tỉnh năm 2018 do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, Liên minh Minh bạch ngân sách, Trung tâm Phát triển và Hội nhập phối hợp tổ chức, ngày 12/6 tại Hà Nội.

 Trình bày báo cáo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Sỹ Cường, đại diện nhóm nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách cho biết, chỉ số trung bình về công khai ngân sách tỉnh năm 2018 đạt 51/100 điểm quy đổi xếp hạng, cao hơn khá nhiều so với năm 2017 (chỉ số này năm 2017 đạt là 30,5 điểm).

 Điều này cho thấy mức độ công khai ngân sách nhà nước của 63 tỉnh/thành phố năm 2018 đã có sự cải thiện so với năm 2017. Trong đó, tín hiệu đáng khích lệ đầu tiên là năm 2018 đã có 6 tỉnh lọt vào nhóm công khai đầy đủ, so với năm 2017 là không có tỉnh nào.

 6 tỉnh công khai đầy đủ này bao gồm: Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Quảng Nam và Hậu Giang. Vĩnh Long đứng đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời cũng đứng đầu cả nước về chỉ số công khai ngân sách tỉnh với 90,52 điểm.

 Ngoài ra, có 27 tỉnh công khai tương đối; 21 tỉnh công khai chưa đầy đủ và 9 tỉnh thuộc nhóm công khai ít, trong đó Hải Phòng ở mức thấp nhất chỉ với 5,14 điểm.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Sỹ Cường đánh giá, khác với năm 2017, không còn tỉnh nào có chỉ số công khai ngân sách tỉnh bằng 0. Điều này cho thấy đã có một sự dịch chuyển đáng kể trong việc tuân thủ công khai ngân sách trên cấp độ toàn quốc. Tuy nhiên, vẫn còn 32 tỉnh, thành nằm dưới mức xếp hạng trung bình, cho thấy dù nỗ lực rõ rệt nhưng vẫn còn khoảng 50% tỉnh, thành cần tuân thủ và cải thiện mức độ công khai ngân sách tỉnh.

 Bên cạnh đó, chỉ số công khai ngân sách tỉnh năm 2018 cũng cho thấy sự khác biệt trong mức độ công khai ngân sách giữa các vùng. Trong đó, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long là hai vùng có điểm xếp hạng chỉ số công khai ngân sách tỉnh cao nhất, lần lượt là 60,9 và 59,16 điểm, tiếp theo là vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

 Vùng Bắc Trung Bộ có điểm số trung bình thấp nhất trong 7 vùng địa lý, chỉ đạt 40,33 điểm, tiếp đó là Trung du và miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên.

 Ngoài ra, chỉ số công khai ngân sách tỉnh năm 2018 còn cho thấy số lượng các tài liệu ngân sách được các tỉnh công khai trong năm 2018 đã tăng so với năm 2017. Trong số 9 tài liệu ngân sách được công khai được tính điểm đánh giá trong khảo sát, dự toán ngân sách được hội đồng nhân dân tỉnh quyết định là tài liệu được công khai nhiều nhất. Đáng chú ý, Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 là tài liệu lần đầu tiên được đưa vào chấm điểm trong lần công khai này.

 Liên quan đến mức độ tham gia của người dân, báo cáo chỉ ra rằng nhìn chung các địa phương ít tạo điều kiện để người dân tham gia vào quá trình công khai minh bạch ngân sách. Số điểm quy đổi của 63 tỉnh, thành phố là 34,35 điểm.

 Trong đó, tỉnh Bắc Ninh đạt điểm số cao nhất với 66,6 điểm, các tỉnh Bắc Giang, Bến Tre, Bình Phước, Đồng Tháp, Ninh Bình, Phú Thọ, Phú Yên, Thái Bình là những tỉnh có điểm số bằng nhau, đồng thời cũng là những tỉnh có điểm số thấp nhất cả nước, với chỉ 16,6 điểm.

 Một điểm đáng lưu ý nữa là kết quả công khai chỉ số ngân sách tỉnh có 47 tỉnh có công khai dự thảo dự toán ngân sách tỉnh năm 2019 trình Hội đồng nhân dân nhưng chỉ có 29 tỉnh công khai kịp thời, 7 tỉnh công bố chậm và 11 tỉnh công bố sau 30 ngày hoặc không xác định được thời điểm công bố. Như vậy, mục tiêu công khai dự thảo dự toán ngân sách nhà nước để cho người dân tham gia ý kiến là chưa đạt được.

 Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Sỹ Cường nhấn mạnh thêm rằng, dù 62/63 tỉnh đã có chuyên mục công khai ngân sách trên cổng thông tin điện tử của Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc Sở Tài chính, nhưng vẫn có nhiều tỉnh lại chưa đăng, hoặc không cập nhật các tài liệu ngân sách trong chuyên mục này, mà lại đăng tại các chuyên mục khác của cổng thông tin điện tử hoặc trang liên kết. Do vậy, rất khó khăn để có thể tiếp cận được các tài liệu ngân sách này. 

Trước những thực tế như trên, để người dân được biết và để có thể minh chứng cho việc công khai kịp thời, báo cáo khuyến nghị rằng các tài liệu công khai cần phải được kèm theo quyết định công bố công khai thông tin của cơ quan có thẩm quyền. Các tài liệu ngân sách nhà nước cần phải công khai đúng thời gian quy định với đầy đủ các thông tin về quyết định/nghị quyết phê duyệt... Việc công khai cũng cần bổ sung các thông tin về thời điểm công bố tài liệu.

 Hơn hết, các tỉnh cần chủ động hơn trong việc phản hồi các câu hỏi của người dân về ngân sách, nhằm tạo cơ hội nhiều hơn cho người dân tham gia vào quản lý ngân sách tại địa phương. (Vneconomy.vn 12/6, Nhật Dương)Về đầu trang

Rủi ro tăng lãi suất vay nợ nước ngoài sau khi "tốt nghiệp ODA"

Trong vòng 5 năm tới, các khoản vay ODA sẽ giảm dần và chấm dứt. Chính phủ sẽ phải vay những khoản kém ưu đãi hơn cho đầu tư phát triển, theo lãi suất thị trường.

 Lãi suất vay nợ nước ngoài bình quân hiện đang ở mức thấp, khoảng 2,0%/năm, do trên 96% khoản vay nước ngoài có ưu đãi ODA. Nhưng trong vòng 5 năm tới, các khoản vay ODA sẽ giảm dần và chấm dứt. Chính phủ sẽ phải vay những khoản kém ưu đãi hơn cho đầu tư phát triển, theo lãi suất thị trường.

 Để giảm bớt rủi ro nợ công, Bộ Tài chính cho biết sẽ tái cơ cấu để giảm đỉnh nợ, đồng thời, chuyển từ vay nước ngoài sang huy động vốn trong nước.

 Bộ Tài chính cũng khẳng định sẽ kiểm soát chặt việc thực hiện hạn mức nợ nước ngoài theo phương thức tự vay tự trả của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, bảo đảm trong hạn mức được phê duyệt. Hiện tỷ lệ vay nợ nước ngoài đã giảm xuống 46% GDP trong năm ngoái, từ mức 48,9% GDP của năm 2017. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Liệu có khả thi?

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết đang nghiên cứu sửa đổi thông tư quy định về đăng ký xe theo hướng ràng buộc trách nhiệm của chủ sở hữu khi thực hiện mua bán, cho, tặng xe nhằm nâng cao hiệu quả quản lý các phương tiện giao thông đường bộ.

 Theo đó, Cục Cảnh sát giao thông đề xuất sửa đổi 4 điểm khi đăng ký xe, trong đó, điểm đáng chú ý nhất là phải có tài khoản ngân hàng; quy định thời hạn giấy chứng nhận đăng ký xe của các cơ quan tổ chức, cá nhân do hiện nay chưa xác định thời hạn; bổ sung quy định xe đã đăng ký, cấp biển số nhưng khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, trước khi bàn giao xe cho tổ chức, cá nhân, chủ xe phải thu hồi, nộp lại đăng ký, biển số cho cơ quan đăng ký xe; đăng ký xe đã mua bán qua nhiều chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng sẽ được giải quyết đăng ký sang tên.

 Đại diện Cục Cảnh sát giao thông lý giải, theo Kết luận 45 của Ban Bí thư mới đây về cải cách hành chính, áp dụng công nghệ thông tin vào điều hành thì tiến tới cảnh sát giao thông chỉ xử phạt qua tài khoản. Điều này đồng nghĩa mỗi chủ xe khi mua xe, đăng ký xe phải có một tài khoản riêng và có số tiền nhất định. Và rằng việc bắt buộc chủ xe khi đăng ký phải có tài khoản sẽ thuận lợi cho việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông...

 Tất nhiên, các lý lẽ này là đúng và Cục Cảnh sát giao thông cũng khẳng định chưa thể làm ngay được mà cần được cơ quan có thẩm quyền quyết định, có khung pháp lý hoàn chỉnh, đồng thời phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Thế nhưng, dù mới ở dạng dự kiến, quy định này khiến nhiều người không khỏi băn khoăn.

 Băn khoăn trước tiên là với phần lớn dân số nước ta hiện sống ở nông thôn, việc không có tài khoản và không cần thiết phải có một tài khoản ngân hàng thì đề xuất này liệu có khả thi và có “đẻ” thêm thủ tục, điều kiện không cần thiết hay không bởi đại diện Cục Cảnh sát giao thông đã khẳng định sẽ tiến tới thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo Kết luận 45 của Ban Bí thư. Băn khoăn nữa là dù người dân có mở tài khoản thì ai là người có quyền kiểm tra số dư trong tài khoản có đủ để làm thủ tục đăng ký xe hay không?

 Cho dù đây mới là “định hướng cho tương lai”, là đề xuất để xin ý kiến, chưa phải là bổ sung để áp dụng ngay; và nếu nhận được sự đồng tình và có khung pháp lý rõ ràng, Cục Cảnh sát giao thông mới bắt đầu xây dựng, thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khó khả thi. Bởi việc xử lý vi phạm có thể thông qua nhiều biện pháp và biện pháp nào cũng có thuận lợi, khó khăn nhất định. Biện pháp mở tài khoản tại ngân hàng cũng vậy. Dẫn chứng là năm 2014, để thực hiện xử phạt “nguội” khả thi, Công an TP Hà Nội từng đề xuất Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan của Bộ xây dựng, ban hành quy định chủ ô tô đăng ký xe phải mở tài khoản ngân hàng. Tài khoản phải có số tiền nhất định để các cơ quan chức năng khấu trừ khi chủ tài khoản vi phạm giao thông và bị phạt “nguội”, thế nhưng đến nay, hiệu quả như thế nào cũng rất “mơ hồ”.

 Hay như trước đây đã từng có nhiều đề xuất, nhất là tại các thành phố lớn liên quan đến phương tiện giao thông như mỗi người chỉ được đăng ký một xe gắn máy, tăng lệ phí đăng ký phương tiện mới bằng 50% giá trị phương tiện, thu phí phương tiện lưu hành vào giờ cao điểm tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn, không cho phương tiện ngoại tỉnh đi vào khu vực nội đô… Thế nhưng, tất cả hoặc “chết yểu” hoặc nhanh chóng chìm vào quên lãng bởi thiếu tính khả thi. Với quy định khi đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng cũng vậy, liệu quy định này có trở thành hiện thực và có khả thi hay không là câu hỏi với các cơ quan chức năng. (Đại Biểu Nhân Dân 12/6, Linh Trang)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hộ chiếu gắn chip điện tử tạo thuận lợi trong kiểm soát xuất nhập cảnh

Nhiều đại biểu cho rằng quy định hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ tăng tính xác thực của hộ chiếu, chống nguy cơ làm giả.

 Sáng 12/6, cho ý kiến vào dự thảo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, nhiều đại biểu cho rằng dự thảo luật có nhiều điểm mới, tiến bộ và là bước tiến mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính, bỏ bớt quy định rườm rà, gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân.

 Về quy định hộ chiếu gắn chip điện tử và kiểm soát nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động, một số đại biểu cho rằng quy định này sẽ tăng tính xác thực của hộ chiếu, chống nguy cơ làm giả, bảo đảm an ninh an toàn; giảm được thời gian xếp hàng và tránh ùn ứ tại các cửa kiểm soát, các cổng đi lại như hiện nay.

 Để người dân hiểu rõ tiện ích của hộ chiếu điện tử, một số đại biểu cho rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là chủ trương của nhiều nước, trong tạo điều kiện xuất nhập cảnh thuận lợi cho người sử dụng hộ chiếu điện tử. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Hiệu quả từ việc xây dựng chính quyền điện tử tại Yên Bái

Với 180 trung tâm hành chính công cấp xã liên thông trực tuyến, hiện Yên Bái đang dẫn đầu khu vực Tây Bắc trong công tác xây dựng chính quyền điện tử.

 Hơn 70 tuổi, mới đây lần đầu tiên ông Sử ra Ủy ban xã để làm thủ tục hành chính. 3 đưa cháu của ông đứa lớn 5 tuổi, nhỏ 2 tuổi giờ mới làm giấy khai sinh. Trước kia với bà con người Mông muốn làm các loại giấy tờ tùy thân như thế này phải đi ra tận trung tâm huyện, đi cả buổi mới ra đến nơi.

 Ông Lù Khau Sử - xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Ngày trước làm giấy tờ đi lại khó khăn mà mất thời gian lắm. Vừa qua thấy thông báo xã có trung tâm hành chính công mới làm thủ tục dễ, chỉ đi mất một buổi là xong, cán bộ vận động nhiều rồi nên ra làm ngay".

 Xã Púng Luông có hơn 4.000 nhân khẩu, 90% là bà con người Mông với phong tục tập quán sống trên núi, ít giao lưu với bên ngoài. Đây là lý do khiến cán bộ xã cũng còn xa lạ với các thủ tục hành chính, tiếp cận với máy tính, các phần mềm chuyên dụng cũng khó khăn hơn.

 Anh Lù A Khày - cán bộ tư pháp xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Để làm được như hiện nay anh em chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian đi tập huấn và học hỏi kinh nghiệm của các anh chị".

 Hiện có 11 lĩnh vực, 15 ban ngành của huyện Mù Cang Chải làm việc tại Trung tâm Hành chính công, huyện Mù Cang Chải. Sau 6 tháng vận hành lượng hồ sơ giải quyết tăng 40% so với trước, thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 100%. 

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải, Yên Bái cho hay: "Khi chúng tôi chọn cán bộ làm việc tại bộ phận hành chính công sẽ chọn người địa phương, biết tiếng dân tộc để hướng dẫn bà con giải quyết các thủ tục thuận lợi nhất".

 Tại Yên Bái đến nay nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã triển khai được dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Hiệu quả là Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh và Cổng dịch vụ hành chính công đã kết nối liên thông với toàn bộ các đầu mối, giảm nửa thời gian thực hiện và tiết kiệm hơn 500 tỷ đồng cho Nhà nước.

 Tỉnh Yên Bái đã tăng 14 bậc về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu về chỉ số quản trị và hành chính công  cấp tỉnh. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Bà Rịa – Vũng Tàu: Triển khai ứng dụng Zalo vào công tác cải cách hành chính

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa thống nhất chủ trương triển khai ứng dụng Zalo vào công tác cải cách hành chính theo đề xuất của Sở Thông tin và Truyền thông tại văn bản 485/STTTT-VTCNTT ngày 04/4/2019.

 Theo đó, ứng dụng Zalo sẽ được triển khai vào việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính như: cung cấp dịch vụ tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến, ngoài ra còn cung cấp kênh tuyên truyền, kênh tương tác giữa chính quyền với người dân và tổng đài dịch vụ công 1022…

 Để nâng cao tính công khai, minh bạch, phục vụ người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng Zalo, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu ký kết hợp tác với Zalo để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; Quá trình thực hiện phải có giải pháp đồng bộ, đảm bảo tính hợp liên thông chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh sau khi đưa vào vận hành. (Nhân Dân 12/6, PV) Về đầu trang

Hưng Yên: Tập trung cải thiện chỉ số quản trị và hành chính công

Tỉnh Hưng Yên đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính để đạt được hiệu quả thiết thực, nhằm nâng cao chỉ số quản trị và hành chính công (PAPI). Năm 2018, tỉnh Hưng Yên xếp thứ 35 trong số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước về chỉ số PAPI, tăng sáu bậc so với năm 2017. Trong đó, một số tiêu chí được xếp vào nhóm các tỉnh, thành phố đạt điểm cao nhất như: Tham gia người dân ở cấp cơ sở, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; cung ứng dịch vụ công.

 Ðể nâng cao chỉ số PAPI năm 2019, tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương phối hợp và có biện pháp nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền các cấp. Trong đó, coi trọng thực hiện quy chế dân chủ ở cấp xã, công khai minh bạch trong quá trình điều hành, rà soát, bình xét, công nhận đối tượng được hưởng chính sách; công khai thu chi ngân sách, sử dụng ngân sách tài chính công, quy hoạch, khung bảng giá đất; tập trung giải quyết các khiếu nại, tố cáo, nâng cao sự giám sát của người dân với chính quyền. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, đơn vị và các địa phương phải tập trung nâng cao chất lượng, cải thiện hơn nữa đối với nội dung quản trị môi trường và quản trị điện tử; tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong cải cách thủ tục hành chính, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

 Tỉnh Hưng Yên cũng chỉ đạo chính quyền các địa phương phải có lịch tiếp công dân cụ thể. Ðối với vụ việc phức tạp, kéo dài, lãnh đạo phải trực tiếp về cơ sở, tìm hướng giải quyết. Ðồng thời, chỉ đạo cụ thể để chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ phục vụ và trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý. Cán bộ phải tự học để nâng cao trình độ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. (Nhân Dân 12/6, PV) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Hạ viện Mỹ phê chuẩn quyền kiện quan chức chính phủ

Ngày 11/6, Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua một nghị quyết cho phép các nghị sĩ có thẩm quyền rõ ràng để kiện các quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump không tuân thủ yêu cầu điều trần trước Quốc hội, trước hết sẽ là trường hợp của cựu Luật sư Nhà Trắng Don McGahn.

 Trong động thái có thể làm gia tăng các vụ điều tra của quốc hội nhằm vào Tổng thống Trump và các cộng sự, các hạ nghị sĩ Mỹ đã thông qua biện pháp trên với tỉ lệ 229 phiếu thuận và 191 phiếu chống. Theo đó, các ủy ban Hạ viện từ nay sẽ được quyền kiện lên tòa án liên bang nhằm yêu cầu thẩm phán ra lệnh cho các quan chức chính quyền phải hợp tác với những đòi hỏi điều trần hoặc đưa ra bằng chứng của cơ quan lập pháp.

 Phát biểu trong cuộc họp báo sau đó, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler thừa nhận biện pháp này là chưa từng có tiền lệ, đồng thời sẽ khởi động các thủ tục pháp lí "nhanh nhất có thể" để buộc cựu Luật sư Nhà Trắng McGahn phải ra điều trần trước ủy ban liên quan tới báo cáo của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Hiện Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đang tìm cách tiếp cận phiên bản chưa được chỉnh sửa của báo cáo này, cũng như các bằng chứng mà cuộc điều tra thu được cùng các tài liệu và lời khai liên quan.

 Hồi tháng trước, ông McGahn đã không thực hiện yêu cầu điều trần của Ủy ban Tư pháp Hạ viện sau khi Nhà Trắng yêu cầu ông không phối hợp. Ông Nadler cũng cho hay các nhân chứng khác, như cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Hope Hick và cựu trợ lí của ông McGahn, Annie Donaldson, có thể phải đối mặt với tòa án nếu từ chối thực hiện yêu cầu điều trần trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào cuối tháng này. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang

Nhật Bản cấp giấy phép lái xe riêng cho người cao tuổi

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét ban hành một loại bằng lái ô tô mới chỉ dành riêng cho người cao tuổi (dự kiến trên 75 tuổi).

 Nhật Bản đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh do lão hóa dân số, trong đó có việc gia tăng số vụ tai nạn giao thông do người cao tuổi điều khiển. Theo thống kê, tính tới cuối năm 2018, số người trên 75 tuổi có bằng lái ô tô phổ thông tại Nhật Bản là trên 5,6 triệu người và các vụ tai nạn chết người do người già gây ra chiếm tới 15%. Các vụ tai nạn giao thông chết người gần đây tại Tokyo hay Fukuoka đều là do người cao tuổi điều khiển ô tô gây ra.

 Chính vì áp lực của dư luận đối với tình trạng trên, Chính phủ Nhật Bản đã phải xem lại chế tài áp dụng cho người cao tuổi khi tham gia giao thông. Theo đó, người cao tuổi chỉ được điều khiển các loại ô tô đã được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn. Các công ty Nhật Bản đã nghiên cứu, phát triển những công nghệ hỗ trợ người già điều khiển ô tô như: hệ thống hỗ trợ thị lực, hệ thống phanh tự phát hiện người đi bộ vào ban đêm hay công nghệ ngăn ngừa người điểu khiển đạp nhầm chân ga và chân phanh. (VTV.vn 12/6)Về đầu trang./.

 SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More