Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 17-11-2020

Post date: 17/11/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Một luật "chia đôi", đại biểu sợ "rối". 1

2.                100% ĐBQH tán thành thông qua Luật về phòng, chống HIV/AIDS. 3

3.                TP.HCM chính thức bỏ HĐND cấp quận, phường. 3

CHỈ THỊ MỚI 4

4.                Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh xã hội hóa tại các bệnh viện công lập. 4

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

5.                Cafe doanh nhân - nơi gặp gỡ giữa chính quyền và các doanh nghiệp Bạc Liêu. 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

6.                Báo Trung Quốc: Việt Nam, Indonesia là 2 thị trường mẫu trong phát triển kinh tế số khu vực Đông Nam Á.. 5

7.                1/3 doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ không trụ nổi cơn sóng COVID-19. 7

8.                Nỗi niềm doanh nghiệp tư nhân. 7

9.                Yên Bái tăng lực hấp dẫn thu hút nhà đầu tư. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

10.             Lắng nghe ý kiến người dân. 10

QUẢN LÝ.. 11

11.             Sổ hộ khẩu giấy có giá trị đến hết năm 2022. 11

12.             Chủ tịch Đà Nẵng: Cố gắng sớm lấy lại những gì thành phố đã mất 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

13.             Nợ thuế gia tăng. 13

14.             Hà Nội thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

15.             Tân Bình, TPHCM: Phê bình Đội trưởng đội thanh tra xây dựng địa bàn. 15

16.             Thái Bình: Sắp xét xử vợ nguyên Chủ tịch phường chi 10 triệu thuê người đánh cán bộ tư pháp. 15

THẾ GIỚI 16

17.             Trung Quốc thắt chặt kiểm soát lĩnh vực công nghệ tài chính. 16

18.             Tổng thống Peru từ chức chỉ sau 6 ngày nắm quyền. 17

TIN QUỐC HỘI

Một luật "chia đôi", đại biểu sợ "rối"

Sáng 16/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về thảo luận ở hội trường về dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

 So với Luật Giao thông đường bộ 2008, nội dung bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ được tách ra để xây dựng thành dự án Luật riêng - Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

 Còn dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) tập trung quy định về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ, vận tải đường bộ và quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ.

 Trong phần thảo luận sáng nay, theo đại biểu Phan Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng trong hơn 10 năm qua, Luật Giao thông đường bộ thể hiện nhiều hạn chế thiếu sót trong quá trình thực hiện, nên cần phải sửa đổi cho phù hợp với tình hình hiện nay. Song việc tách nội dung an toàn giao thông đường bộ ra khỏi Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) là chưa mang tính tổng thể, đồng bộ, thống nhất.

 "Nếu giao thông đường bộ không có quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cũng như như người đi bộ thì những quy định trong Luật Giao thông đường bộ khó thực hiện được. Ví dụ phương tiện giao thông đường bộ mà không có con người điều khiển, con người tham gia lưu thông thì làm gì có vi phạm và làm gì có TNGT xảy ra", ông Hòa nhấn mạnh.

 Còn khi nếu ý kiến thảo luận, đại biểu Hoàng Đức Thắng (đoàn Quảng Trị) cho rằng hơn 10 năm qua, khi thực hiện Luật GTĐB, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm quản lý tổng thể, toàn diện, xuyên suốt, góp phần quan trọng cho phát triển, đầu tư mạng lưới giao thông đường bộ. Công tác đảm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ theo quy định của pháp luật có những tiến bộ tích cực dù vẫn còn khó khăn.

 Theo đại biểu đoàn Quảng Trị, những vấn đề còn bất cập, thiếu quy định để thực hiện Luật GTĐB hiện hành, thì Quốc hội cần xem xét, sửa đổi cho phù hợp ngay trong nội hàm Luật hành thay vì tách thành 2 luật mới.

 "Giao thông đường bộ là một hệ thống nhất được liên kết chặt chẽ giữa các yếu tố kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người điều khiển, người tham gia giao thông và quy tắc giao thông đường bộ. Nếu trong trường hợp cả 2 Bộ cùng tham giam quản lý, thì khi có vụ việc xảy ra thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp? Nếu tách luật sẽ phá vỡ kết cấu, vốn đã hợp lý, logic hay nói rộng ra là phá vỡ những quy luật, nền tảng, hệ thống phát luật nước nhà, tạo tiền đề hết sức nguy hiểm trong xây dựng pháp luật", đại biểu Đức Thắng nói.

 Đại biểu Đức Thắng khẳng định, trong trường hợp tách thì sẽ không giữ tên là "Luật giao thông đường bộ" mà phải đổi tên khác để phù hợp với nội hàm vì chỉ còn 2 thành tố là hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông. 

Trong khi đó, đại biểu Cao Văn Trọng (đoàn Bến Tre) bày tỏ lo ngại việc tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 sẽ nảy sinh thêm những các thủ tục hành chính.

 Theo đại biểu, không nên vì chuyện Luật Công an Nhân dân xác định trách nhiệm xử phạt trật tự cho lực lượng CSGT mà tách thành 2 luật thì dẫn tới không hay. Việc này sẽ nảy sinh thêm các thủ tục hành chính. Do vậy, việc này cần nghiên cứu lại và nên dành thời gian nghiên cứu sửa chữa một luật chung.

 "Tách ra 2 luật lại có nội dung trùng nhau, nhiều điều lặp đi lặp lại. Nếu tách thế này, nảy sinh trong kết cấu hạ tầng đường bộ thì phần quy định về an toàn thì ai kiểm soát", đại biểu Trọng đặt câu hỏi.

 Đồng tình với quan điểm trên, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) cho rằng, Luật Giao thông đường bộ có phạm vi điều chỉnh kết cấu hạ tầng, phương tiện, người tham gia giao thông và quy tắc gia thông. 4 thành tố gắn kết chặt chẽ và hướng đến mục đích đảm bảo an ninh trật tự. "Tách luật thì thành tố trên khô cứng và vô nghĩa" - ông Xuyền cho biết. (VTV.vn 16/11)Về đầu trang

100% ĐBQH tán thành thông qua Luật về phòng, chống HIV/AIDS

Chiều 16/11, với 100% ĐBQH có mặt tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

 Trước đó, Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS), bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, về thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV, có ý kiến đại biểu đề nghị quy định người có thẩm quyền thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính; có ý kiến đề nghị quy định ngay trong Luật trình tự, thủ tục thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV, nhưng cũng có ý kiến đề nghị giao Bộ trưởng Bộ Y tế.

 Tiếp thu ý kiến đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung quy định người đứng đầu cơ sở xét nghiệm có trách nhiệm thực hiện việc thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính, đồng thời giao Bộ trưởng Bộ Y tế quy định hình thức, quy trình thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính và tiếp cận thông tin người nhiễm HIV.

 Về đối tượng được thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính, có ý kiến đề nghị không quy định đối tượng “người chuẩn bị kết hôn”, đề nghị bổ sung “người chung sống như vợ chồng”.

 Theo bà Thúy Anh, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, dự thảo luật đã bỏ đối tượng “người chuẩn bị kết hôn”; bổ sung nghĩa vụ của người nhiễm HIV thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính cho “người chung sống như vợ chồng” vào điểm b, khoản 2 Điều 4. (Daidoanket.vn 16/11)Về đầu trang

TP.HCM chính thức bỏ HĐND cấp quận, phường

Sáng 16/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười, với 87,14% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

 Trước khi biểu quyết thông qua toàn văn Nghị quyết, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Điều 1 về "Tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM". Trong đó quy định chính quyền địa phương ở TP.HCM là cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND thành phố và UBND thành phố. Ngoài ra, chính quyền địa phương ở quận tại thành phố là UBND quận.UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND thành phố.

 Chính quyền địa phương ở phường tại thành phố là UBND phường. UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này, theo phân cấp của UBND thành phố, UBND quận, UBND thành phố thuộc thành phố và theo ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND quận, thành phố thuộc thành phố. Việc tổ chức chính quyền địa phương ở các huyện, thành phố, xã, thị trấn của thành phố được thực hiện theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Điều khoản chuyển tiếp quy định việc tổ chức chính quyền đô thị quy định tại Nghị quyết được thực hiện từ ngày 1/7/2021; HĐND, UBND quận, phường nhiệm kỳ 2016 - 2021 kết thúc nhiệm vụ vào ngày 30/6/2021. (VTV.vn 16/11)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh xã hội hóa tại các bệnh viện công lập

Chiều 15.11, lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Y tế cho ông Nguyễn Thanh Long đã được tổ chức tại Bộ Y tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự, chúc mừng và trao quyết định bổ nhiệm cho ông Nguyễn Thanh Long. 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cần chỉ đạo ngành y tế thực hiện tốt 10 nhiệm vụ.

 Cụ thể là kiểm soát tốt dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm khác. Hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ chế tài chính để nâng cao dịch vụ khám chữa bệnh với yêu cầu dễ tiếp cận dịch vụ y tế hơn và giảm chi phí hơn nữa trong chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân.

 Tập trung cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện, kiểm soát tốt hơn chi phí y tế, dược phẩm, thực phẩm, vật tư trang thiết bị y tế. Minh bạch trong quản lý cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc; công khai giá thuốc, giá trang thiết bị, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Đặc biệt, chấn chỉnh hoạt động xã hội hóa nguồn lực trong phát triển y tế tại các bệnh viện công lập; không để tình trạng thương mại hóa quá mức... (Thanhnien.vn 16/11)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Cafe doanh nhân - nơi gặp gỡ giữa chính quyền và các doanh nghiệp Bạc Liêu

Mô hình “Cafe Doanh nhân” của Bạc Liêu bắt đầu được triển khai từ năm 2018 nhằm gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, tạo điều kiện để hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp trong tỉnh phát triển và mời gọi các nhà đầu tư ngoài tỉnh.

 Theo đó, đây cũng được coi là địa chỉ để các doanh nhân, doanh nghiệp gặp gỡ với đại diện cơ quan quản lý nhà nước để trao đổi về các vấn đề liên quan đến môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh của tỉnh, đồng thời cũng là nơi các nhà quản lý trực tiếp giải đáp thắc mắc, khó khăn của doanh nghiệp trong quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: Bạc Liêu luôn xác định thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh đã xác định thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

 Chính vì vậy, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng xây dựng kế hoạch gặp gỡ chuyên đề giữa lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban, ngành liên quan cùng các doanh nghiệp trên địa bàn để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

 Qua đó, lãnh đạo tỉnh, các Sở, ngành, địa phương có thể tiếp nhận trực tiếp được ý kiến của mỗi doanh nghiệp mà không phải qua những khâu thủ tục hành chính có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng như trước đây.

 Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cũng cho rằng: Môi trường “Café Doanh nhân” đã tạo sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương.Đây là một mô hình mang lại nhiều lợi ích, là không gian mở, diễn đàn mở, không có mở đầu và không có kết luận nhưng mọi khó khăn của doanh nghiệp đều có thể trao đổi để tìm hiểu, tháo gỡ,…

 Đồng thời, mô hình “Cafe Doanh nhân” sẽ giúp cho chính quyền có cơ hội tiếp cận những thông tin và kiến thức thị trường từ doanh nghiệp để phát triển kinh tế- xã hội… Mô hình này đã tạo không gian tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp. Do đó, đây sẽ là nơi đưa ra những sáng tạo, những sáng kiến cải cách, lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, tăng cường đối thoại, tương tác hợp tác giữa chính quyền và doanh nghiệp để tạo ra những cải cách mới.

 Nói về mô hình này, ông Lê Chí Tôn - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu chia sẻ: “Cafe Doanh nhân” đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân được gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban, ngành của tỉnh. Bên cạnh đó, mô hình này đã giúp rút ngắn khoảng cách của doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh, giúp tìm ra hướng phát triển cho doanh nghiệp nói riêng và cũng là sự phát triển của địa phương nói chung. 

Ông Lê Chí Tôn cũng cho rằng: "Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh nên đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh đã và đang phát huy vai trò của mình. Đặc biệt, mối quan hệ giữa chính quyền và doanh nghiệp ngày càng thân thiện, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động". (Baophapluat.vn 15/11, Trọng Nghĩa)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Báo Trung Quốc: Việt Nam, Indonesia là 2 thị trường mẫu trong phát triển kinh tế số khu vực Đông Nam Á

Theo South China Morning Post, ASEAN có đủ tiềm năng tận dụng nền kinh tế số nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi giai đoạn hậu Covid-19. Một số nền kinh tế internet của Malaysia, Thailand, Singapore và Philippines tăng trưởng từ 20-30%/năm. Tuy nhiên, đối với Việt Nam và Indonesia, con số này đạt đến 40%/năm.

 South China Morning Post nhận định, đến năm 2021, khi đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN, Brunei sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc đoàn kết các quốc gia thành viên nhằm giải quyết những hậu quả kinh tế trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế của khu vực giai đoạn hậu Covid-19 cần được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của khối ASEAN.

 Hiện nay, ASEAN có đủ tiềm năng tận dụng nền kinh tế số nhằm thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi. Năm 2019, nền kinh tế internet khu vực Đông Nam Á đạt 100 tỷ USD, tăng hơn gấp 3 lần về quy mô so với 4 năm trước đó. Dự kiến đến năm 2025, nền kinh tế internet của khu vực sẽ tăng lên 300 tỷ USD.

 Đáng chú ý, Việt Nam, Indonesia là hai thị trường "hình mẫu" trong phát triển kinh tế internet khi tốc độ tăng trưởng đều hơn 40%/năm. Các nền kinh tế Internet của Malaysia, Thailand, Singapore và Philippines tăng trưởng từ 20-30%/năm.

 Các quốc gia thành viên ASEAN cần hợp tác chặt chẽ để phát triển các chính sách hướng tới kích thích nền kinh tế số, bao gồm thúc đẩy đổi mới, khuyến khích sự gia nhập và tham gia từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trao quyền cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển và đầu tư trong tương lai.

 Các luồng dữ liệu miễn phí xuyên biên giới rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế số nói riêng cũng như tăng trưởng kinh tế nói chung. Theo số liệu thống kê của Viện nghiên cứu toàn cầu McKinsey, trong hơn 1 thập kỷ qua, giá trị các dòng chảy thương mại xuyên biên giới đã đóng góp 10% GDP toàn cầu, đạt khoảng 7,8 nghìn tỷ USD chỉ riêng trong năm 2014, trong đó luồng dữ liệu xuyên biên giới chiếm 2,8 nghìn tỷ USD.

 Song, những hạn chế mà chính phủ một số quốc gia thành viên ASEAN đặt ra đối với dòng dữ liệu, điển hình như nội địa hóa dữ liệu, sẽ cản trở triển vọng tăng trưởng kinh tế bao trùm, cản trở đầu tư nước ngoài, đồng thời hạn chế cơ hội phát triển các doanh nghiệp trong nước.

 Luồng dữ liệu miễn phí xuyên biên giới cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sử dụng cơ sở hạ tầng chung để đáp ứng nhu cầu khách hàng trên nhiều thị trường. Trên thực tế, nhiều chương trình hợp tác như Hiệp định Thương mại điện tử ASEAN đã được ký kết cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các luồng dữ liệu xuyên biên giới này.

 Tương tự, khung ASEAN về Quản trị dữ liệu số cũng là một cam kết đáng khích lệ về việc thiết lập các chính sách phù hợp cho dòng dữ liệu xuyên suốt, thúc đẩy sự đổi mới, đẩy mạnh thương mại số trong khu vực.

 Các doanh nghiệp cần một sân chơi bình đẳng để hoạt động xuyên biên giới, đồng thời chính phủ các nước ASEAN cũng cần tận dụng các hiệp định thương mại số làm khuôn khổ để giải quyết các vấn đề chính sách chặt chẽ và nhất quán.

 Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hiện đang dẫn đầu trong các nỗ lực đa phương nhằm giải quyết những vấn đề thuế quốc tế phát sinh từ sự tăng trưởng của nền kinh tế số. Mục tiêu hiện nay đó là xây dựng một thỏa thuận dựa trên các nguyên tắc chính về tính trung lập, hiệu quả, chắc chắn và đơn giản giúp các doanh nghiệp phát triển và đầu tư mạnh mẽ hơn.

 Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều thiệt hại đến nền kinh tế, dẫn đến việc chính phủ các nước, điển hình như Indonesia đã đánh thuế kỹ thuật số đơn phương để bảo vệ nguồn thu ngân sách nhà nước. Các biện pháp đơn phương như vậy là rào cản hành chính bởi các doanh nghiệp sẽ bị đánh thuế hai lần, từ đó sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

 Việc áp dụng các quy tắc riêng đối với từng quốc gia cũng sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và kéo dài việc mở rộng thị trường của các doanh nghiệp. Do vậy, các quốc gia thành viên ASEAN trong tương lai cần tăng cường hợp tác hơn nữa, đưa nền kinh tế số là trung tâm chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế của khu vực. (Cafef.vn 16/11, Q.L)Về đầu trang

1/3 doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ không trụ nổi cơn sóng COVID-19

Theo thống kế của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, 1/3 các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã không trụ nổi phải tuyên bố phá sản.

 Dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch rơi tự do. Tại Việt Nam, Dù 2 lần liên tiếp thành công trong việc kiểm soát dịch, tránh lây nhiễm cộng đồng, nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn không thể nằm ngoài làn sóng khủng hoảng COVID-19.

 Theo thống kế của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, 1/3 các doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã không trụ nổi phải tuyên bố phá sản, số còn lại để tồn tại buộc phải thích nghi và tìm hướng đi mới…

 Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, trong khoảng 4 năm, từ 2016 đến 2019, du lịch Việt Nam có những bước tiến nhanh bất ngờ. Khi dịch COVID-19 ập đến, sự phát triển của du lịch Việt không nằm ngoài cơn khủng hoảng, nhưng đó cũng là cơ hội để chúng ta có thể nhìn lại toàn bộ quá trình phát triển nhanh thời gian qua.

 Năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đón xấp xỉ 18 triệu lượt khách quốc tế, 85 triệu lượt khách nội địa, doanh thu 755 nghìn tỷ đồng, GDP xấp xỉ 10%.

 Tuy nhiên, sau những lần kiểm soát và dập dịch thành công, ngành du lịch cũng gắng gượng dậy được với sự gia tăng khách nội địa.

 Ông Vũ Thế Bình cho biết, sau đợt dịch, các địa phương cần tích cực phục hồi, giữ gìn lực lượng lao động, đảm bảo sớm phụ hồi khi có cơ hội. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp thay đổi hình thức kinh doanh cũ, ứng dụng công nghệ thông tin. (VTV.vn 16/11)Về đầu trang

Nỗi niềm doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân không thể lớn lên được vì nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chính là không tiếp cận được nguồn lực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nhằm đưa các nội dung hỗ trợ DNNVV đi vào cuộc sống hiệu quả hơn.

 DNNVV nước ta hiện chiếm 98%. Có thể nói, trong khu vực DN tư nhân, khối DNNVV đã có những cống hiến nhất định trong việc tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra gần 40% GDP. Chưa kể hoạt động của DNNVV là đa ngành tất cả các lĩnh vực, nên có tác động ổn định nền kinh tế vĩ mô.

 Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho hay, ttính tới cuối năm 2019, Việt Nam có hơn 758 nghìn DN đang hoạt động, bên cạnh đó là hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đại đa số DN hiện nay có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa (97,2%). Trong số này, DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm 93,7%.

 Theo bà Lan, khu vực kinh tế tư nhân có quy mô nhỏ, nguồn lực tự có khan hiếm, khó chuyên môn hóa… Đặc biệt tốc độ chuyển dịch từ hộ gia đình lên DN, từ phi chính thức sang chính thức… còn chậm.

 “Nhiều người tham gia kinh doanh với mục đích kiếm lợi nhuận, lại không có niềm tin năng lực kinh doanh, môi trường kinh doanh và sự bảo vệ của pháp luật còn hạn chế khiến họ không tự lớn và cũng không muốn lớn lên”, bà Lan nhấn mạnh.

 Bên cạnh đó, bà Phạm Chi Lan cho rằng, các DN tư nhân hiện tại đang cạnh tranh không bình đẳng với DN nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). DN FDI được hưởng chính sách ưu đãi nhiều, lại không phải chịu các điều kiện như DN tư nhân trong nước.

 Cũng liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, DN tư nhân Việt Nam không lớn lên được và sợ lớn. Điều đó là do thể chế và phân bố nguồn lực. DN tư nhân không tiếp cận được nguồn lực khiến họ không lớn được.

 “Việc tiếp cận nguồn lực hiện nay không công bằng. Những người có sáng kiến, dự án tốt, có khả năng phát triển tốt chưa chắc đã tiếp cận được nguồn lực. Vì vậy khó có khả năng phát triển mạnh”, TS Nguyễn Đình Cung nói.

 Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau 2 năm thực hiện Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV, bên cạnh một số kết quả ban đầu đạt được, quá trình triển khai còn gặp nhiều hạn chế và chưa thực sự hiệu quả như kỳ vọng của cộng đồng DNNVV.

 Cụ thể như mức hỗ trợ DNNVV sử dụng dịch vụ tư vấn như quy định tại Nghị định 39/2018/NĐ-CP còn thấp, chưa đủ hấp dẫn DN, chưa tiệm cận được với mức giá tư vấn trên thị trường.

 Theo phản ánh của cộng đồng DN, việc Nhà nước chỉ đưa ra mức hỗ trợ từ 3, 5 và 10 triệu đồng tương ứng với quy mô DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa thấp hơn rất nhiều so với thực tế. Đồng thời, DNNVV e ngại việc phải tiến hành nhiều quy trình, thủ tục, trong khi mức hỗ trợ không đủ để khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận các hỗ trợ này.

 Ở cấp địa phương, nguồn kinh phí hỗ trợ DNNVV còn hạn chế so với nhu cầu rất lớn của DN, một số địa phương chỉ cân đối đáp ứng được khoảng 10-15% nhu cầu theo kế hoạch, Đề án đã phê duyệt.

 Trong khi đó, nguồn lực trung ương cũng chưa bố trí được để tập trung vào triển khai một số chương trình, chính sách trọng tâm.

 Theo nhìn nhận của giới chuyên gia, từ khâu chính sách đến khâu thực thi còn khoảng cách quá xa. Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam, kiến nghị: Chính phủ cần tăng cường nguồn lực về con người và tài chính cho các Quỹ hỗ trợ DNNVV và đặc biệt là các quỹ bảo lãnh tín dụng.

 Toàn quốc hiện nay có 28 quỹ Bảo lãnh tín dụng trực thuộc các tỉnh, thành phố với tổng nguồn vốn là hơn 1.450 tỷ đồng. Đây là số tiền quá nhỏ so với nhu cầu của cộng đồng DN, nhất là trong thời kỳ đại dịch Covid-19. (Daidoanket.vn 16/11, Hồ Hương)Về đầu trang

Yên Bái tăng lực hấp dẫn thu hút nhà đầu tư

Với phương châm “Các nhà đầu tư đến Yên Bái là công dân Yên Bái. Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, Yên Bái luôn chú trọng huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; phát huy tinh thần cầu thị, luôn đồng hành cùng doanh nghiệp từ khi đầu tư đến quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh…

 Bằng hành động cụ thể, ngoài việc cam kết thực hiện tốt các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư, doanh nghiệp; xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn…, tỉnh có thêm các ưu đãi đầu tư về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ san tạo mặt bằng, hỗ trợ xây dựng các công trình kết nối hạ tầng và hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động tại địa phương...

 Điểm nổi bật là, tỉnh đã tích cực cải thiện môi trường đầu tư, nhất là về chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai; đội ngũ lãnh đạo phát huy tính năng động, sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp theo hướng công bằng, hiệu quả...

 Nhờ vậy, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt được một số thành quả. Số dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và số vốn đăng ký tăng qua từng năm (năm 2018 là 35 dự án, năm 2019 là 54 dự án). Tính riêng 9 tháng năm 2020, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 64 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư trên 4.461 tỷ đồng và 2,08 triệu USD.

 Vừa qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với chủ đề “Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”; triển khai kịp thời các chính sách của Trung ương và ban hành một số chính sách của tỉnh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo các ngành đơn giản hóa quy trình, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong triển khai dự án, sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

 Yên Bái đặt ra mục tiêu thu hút, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, có kinh nghiệm, có tiềm lực kinh tế với những dự án có hàm lượng công nghệ cao, ít tác động đến môi trường sinh thái; tập trung thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực mà địa phương có thế mạnh.

 Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách thể chế, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư, gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng, thu hút các nguồn lực thuộc mọi thành phần kinh tế cho đầu tư phát triển, ưu tiên thu hút đầu tư để phát triển các lĩnh vực trọng tâm, chủ lực của tỉnh. 

Bên cạnh đó, tỉnh sẽ nâng cao chất lượng tư vấn, hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp đảm bảo đúng quy định, đầy đủ, dễ thực hiện; tiếp tục rà soát, bổ sung, sửa đổi các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp theo hướng vừa khuyến khích thu hút đầu tư, vừa khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao năng lực quản trị, tăng chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường. (Baodautu.vn 16/11, Thu Phương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Lắng nghe ý kiến người dân

Chỉ trong vòng một ngày, sau khi công bố dự thảo nghị định mới đề xuất tăng học phí ở tất cả cấp học, trước bức xúc của dư luận về thời điểm tăng học phí không phù hợp khi ảnh hưởng dịch Covid-19 và thiên tai, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rút lại công bố này và đề xuất giữ nguyên mức học phí như hiện hành.

 Mặc dù mức tăng học phí bậc đại học tăng 12,5%; học phí bậc mầm non, phổ thông tăng 7,5% từ năm học 2021 - 2022 nằm trong lộ trình tăng học phí theo các văn bản luật ban hành thời gian qua. Thực tế cho thấy, thu học phí chỉ chiếm 6,32% tổng chi thường xuyên cho giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, tức là thu học phí chưa đạt lộ trình tính đủ chi phí. Do đó, dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86 là nhằm mở rộng mức trần học phí, chia sẻ chi phí đào tạo giữa Nhà nước và người học, tiến tới thực hiện lộ trình tính đủ chi phí đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019 và Nghị quyết 19 của Trung ương về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 Tuy vậy, trong điều kiện nền kinh tế bị tác động bởi dịch Covid-19, sinh kế từng gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng thì mức tăng nào, dù nhỏ, cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến từng gia đình. Bên cạnh đó còn thiên tai, bão lũ hoành hành, người dân gặp thêm nhiều khó khăn... Vì thế, dễ hiểu khi việc đưa ra dự thảo nghị định nói trên về học phí của Bộ Giáo dục và Đào tạo gây phản ứng gay gắt trong dư luận. Đáng lẽ, trong tình hình hiện tại, Bộ phải tính đến việc giảm học phí, đặc biệt miễn giảm học phí cho con em các gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh mới là chính sách nhân văn.

 Ai cũng thấy trước được năm 2021 sẽ là năm đặc biệt khó khăn, mọi chính sách tác động đến người dân trong thời điểm này đều phải cân nhắc kỹ lưỡng. Mới đây, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách Nhà nước 2021, trong đó không tăng lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng và trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, không điều chỉnh chuẩn nghèo. Nguồn lực này sẽ để dành phòng, chống dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện an sinh xã hội. Vậy thì vì sao ngành giáo dục lại có ý tăng học phí vào thời điểm này, khi đây là lĩnh vực tác động tới mọi người dân, nhất là người nghèo?

 Kiến nghị tạm hoãn tăng học phí đã đưa ra kịp lúc, cho thấy sự cầu thị và chia sẻ khó khăn với phụ huynh. Nhưng đây cũng chỉ là hoãn tăng chứ không phải là không tăng. Rõ ràng, khung học phí tới đây cũng phải bảo đảm hợp lý, phải lắng nghe ý kiến của người dân để có được sự đồng thuận cao nhất về chính sách tài chính mới. Phải có sự khảo sát cụ thể để xác định nhu cầu cần kinh phí so với kinh phí hiện có được từ mức thu hiện nay ở từng bậc học, từng vùng miền. Từ đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đề xuất lộ trình tăng học phí phù hợp so với khả năng đóng góp ở người dân từng vùng miền sao cho phù hợp.

 Về lâu dài, điều Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần quan tâm là quyết liệt hơn về chống lạm thu ở các trường phổ thông, tiểu học, mầm non. Học phí dù tăng nhưng có chừng mực và lộ trình, các khoản ngoài học phí mới thực sự là gánh nặng của phụ huynh, khi các khoản thu ngoài học phí gấp 5 - 7 lần học phí. (Daidoanket.vn 16/11, Duy Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Sổ hộ khẩu giấy có giá trị đến hết năm 2022

Cuối tuần qua, Quốc hội đã thông qua một số luật quan trọng với đời sống dân sinh, trong đó có Luật Cư trú (sửa đổi), có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021. Một trong những điểm nhấn được quan tâm tại Luật này là việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sẽ được sử dụng hết năm 2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú.

 Trước đó, do có những quan điểm khác nhau về nội dung này, nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã gửi phiếu thăm dò ý kiến của các vị ĐB Quốc hội. Kết quả, có 266/402 ĐB Quốc hội bỏ phiếu đồng ý với phương án 1, đó là cho phép người dân được tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp đến hết ngày 31/12/2022.

 Tiếp thu theo ý kiến của đa số ĐB Quốc hội, khoản 3 Điều 38 của Luật thông qua đã quy định theo hướng cho phép người dân được tiếp tục sử dụng Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp cho đến hết ngày 31/12/2022 để chứng minh thông tin về nơi cư trú nhằm tránh làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, thêm phiền phức cho người dân, tạo áp lực lớn cho các cơ quan quản lý, đăng ký cư trú tại thời điểm Luật mới có hiệu lực thi hành.

 Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định này không làm ảnh hưởng đến hiệu lực thi hành của Luật Cư trú và việc triển khai thực hiện các quy định của Luật ngay từ thời điểm ngày 1/7/2021. Khi các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú hoàn thành việc xây dựng, vận hành thông suốt và các cơ quan, tổ chức, địa phương đã thực hiện tốt việc kết nối, liên thông để bảo đảm chỉ cần sử dụng số định danh cá nhân là có thể xác định được thông tin nhân thân, thông tin về nơi cư trú của công dân thì Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú sẽ tự chấm dứt vai trò ngay cả khi chưa đến thời hạn 31/12/2022.

 Cũng theo Luật được thông qua, trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú.

 Điểm mới khác của lần sửa đổi này là đã bỏ các quy định riêng về điều kiện đăng ký thường trú tại TP trực thuộc T.Ư như trong Luật hiện hành. Bởi việc đặt ra các điều kiện riêng này sẽ làm hạn chế quyền tự do cư trú của công dân, tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của một bộ phận công dân đang sinh sống, làm việc tại các TP lớn, nhưng không đủ điều kiện đăng ký thường trú.

 Luật Cư trú (sửa đổi) quy định: Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó. Theo đó, khoản 3, khoản 4, Điều 19, Luật Thủ đô quy định về điều kiện đăng ký thường trú ở Thủ đô đã được bãi bỏ.

 Một vấn đề cũng còn ý kiến nhiều chiều suốt quá trình thảo luận là điều kiện đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ. Thống nhất là cần quy định điều kiện, nhưng các ý kiến còn khác nhau liên quan đến việc xác định điều kiện này là diện tích nhà ở bình quân hay là thời gian tạm trú trên địa bàn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu thăm dò ý kiến của các ĐB Quốc hội.

 Kết quả lấy phiếu cho thấy, có 235/402 ĐB đồng ý với phương án 1, quy định điều kiện đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ là phải bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08m2 sàn/người. Do đó, Luật thông qua đã thể hiện theo phương án phải bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08m2 sàn/người. (Kinhtedothi.vn 16/11, Trần Hà)Về đầu trang

Chủ tịch Đà Nẵng: Cố gắng sớm lấy lại những gì thành phố đã mất

Sáng 16/11, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng phối hợp UBND thành phố tổ chức lễ công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ.

 Trong những ngày tới, Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng và UBND thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục điều động, bổ nhiệm ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh văn phòng đoàn ĐBQH-HĐND-UBND thành phố giữ chức Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng. Ông Nguyễn Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương giữ chức Chánh văn phòng đoàn ĐBQH-HĐND-UBND TP Đà Nẵng.

 Phát biểu tại lễ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, nhiệm kỳ 2015-2020 tại Đà Nẵng trải qua nhiều biến động, dẫn đến nhiều khó khăn, phức tạp để điều hành các hoạt động kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

 “Một thời kỳ khó khăn, thậm chí cả sóng gió. Những tháng ngày của năm cuối cùng nhiệm kỳ, chúng ta hứng chịu vô vàn bất trắc do thiên tai và dịch bệnh", ông Thơ nói.

 Theo ông Thơ, sắp tới phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục kiện toàn, tiếp tục tìm cách để tháo gỡ theo tinh thần vừa phù hợp pháp luật, vừa phù hợp với điều kiện của thành phố Đà Nẵng.

 "Nhiệm vụ tới đây là vô cùng nặng nề, cần huy động tất cả nguồn lực, tập trung tháo gỡ tốt nhất, mạnh mẽ nhất tất cả những khó khăn, tạo điều kiện cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nguồn lực đầu tư được huy động đóng góp vào sự phát triển của thành phố để cố gắng lấy lại càng sớm càng tốt những gì thành phố đã mất đi trong thời gian vừa rồi", ông Thơ nói. (Baogiaothong.vn 16/11, Ngọc Vũ - Vĩnh Nhân)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nợ thuế gia tăng

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến số nợ thuế từ đầu năm tới nay tăng cao. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp dù không bị tác động, của dịch bệnh và bão lũ nhưng cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Tổng số tiền nợ thuế vẫn tiếp tục gia tăng.

 Tính đến cuối tháng 10/2020, tổng số tiền nợ thuế đã giảm 2% so với tháng 9 nhưng so với cùng kỳ năm 2019 vẫn tăng 2,7%. Nếu tính theo địa bàn có tới 50 địa phương số thuế nợ tăng so với thời điểm cuối năm 2019 và 55 địa phương có tỷ lệ tổng nợ thuế trên tổng dự toán thu năm 2020 ở trên mức 5%.

 Số nợ thuế tăng do đại dịch Covid-19 bùng phát phải thực hiện giãn cách xã hội và do thiên tai, bão lụt xảy ra tại các tỉnh miền Trung đã làm cho nhiều người nộp thuế bị thiệt hại nặng nề, sản xuất kinh doanh thua lỗ, phải ngừng hoặc chấm dứt hoạt động sản xuất kinh doanh, không còn nguồn tài chính để nộp tiền thuế nợ cho ngân sách nhà nước (NSNN).

 Tuy nhiên đáng lưu ý trường hợp một số người nộp thuế không bị tác động của dịch bệnh và bão lũ nhưng cố tình chây ỳ không thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN.

 Bên cạnh đó, theo Tổng cục Thuế còn có nguyên nhân nữa là một số cơ quan chưa kiên quyết áp dụng các biện pháp thu hồi nợ thuế kịp thời, chưa tích cực trong việc đôn đốc người nộp thuế nộp. Hiện nay vẫn còn 14/63 cục Thuế chậm ban hành quyết định khoanh nợ, xoá nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp không còn khả năng nộp ngân sách.

 Hiện trạng nợ thuế kéo dài, trong đó, nếu xét ở lĩnh vực doanh nghiệp, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đang nợ thuế rất lớn. Chẳng hạn tại TPHCM, Cục Thuế TPHCM  cho biết nhóm nợ thuế nhiều nhất rơi vào các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và xây dựng.

 Trong đó, nợ thuế trên 5 tỷ đồng có 78 doanh nghiệp với tổng số tiền nợ tiền cho thuê mặt đất, mặt nước là 2.286 tỷ đồng, chiếm 77,2% nợ tiền thuê đất. Số nợ từ thuế thu nhập doanh nghiệp của các doanh nghiệp bất động sản là 327 tỷ đồng, tăng 20,22% so với năm trước, tương ứng tăng 55 tỷ đồng…

 Theo ông Lê Duy Minh - Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, các trường hợp nợ thuế lớn chủ yếu liên quan đến các khoản thu từ đất và thuế thu nhập doanh nghiệp hoạt động bất động sản.

 Còn tại Hà Nội, Cục Thuế Hà Nội đã chỉ tên 833 đơn vị nợ thuế, đồng thời công khai lại tới 1.963 đơn vị chây ì nợ thuế năm này qua tháng khác. Đứng đầu danh sách nợ thuế cũng là doanh nghiệp bất động sản. (Daidoanket.vn 16/11, T.Hằng)Về đầu trang

Hà Nội thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Theo khảo sát của Ban Kinh tế - Ngân sách (HÐND thành phố Hà Nội), hiện nay, tỷ lệ giải ngân vốn đối với một số công trình giao thông sử dụng vốn sự nghiệp năm 2020 còn chậm. Một số công trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các công trình đê điều, thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp cũng trong tình trạng tương tự.

 Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2020, Sở triển khai 54 dự án chuyển tiếp từ năm 2019 bằng nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Hà Nội. Tuy nhiên, Chính phủ đã bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ Bảo trì đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2020, áp dụng từ năm tài chính 2020.

 Vì thế, UBND thành phố ban hành Quyết định điều chỉnh dự toán kinh phí Quỹ Bảo trì đường bộ Hà Nội năm 2020, trong đó, cho phép điều chỉnh vốn các dự án từ Quỹ Bảo trì đường bộ sang sử dụng nguồn sự nghiệp ngân sách thành phố. Đến nay, 49 công trình chuyển tiếp từ năm 2019 bằng vốn sự nghiệp ngân sách thành phố đã hoàn thành thi công, 5 công trình đang chuẩn bị đầu tư.

 Đối với 68 công trình thuộc danh mục dự án cải tạo, sửa chữa giao thông và chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông năm 2020, đến nay mới có 28 dự án hoàn thiện, đã nghiệm thu trong quý III/2020 để đưa vào sử dụng. Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hà Nội Hồ Vân Nga cho rằng, dù Sở GTVT và các đơn vị đã cố gắng, nỗ lực, nhưng vẫn còn nhiều công trình chưa triển khai thi công và nhiều dự án chưa hoàn thành quyết toán. Tổng hợp từ Sở Tài chính cho thấy, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư các công trình cải tạo, sửa chữa giao thông năm 2020 còn chậm, mới đạt 23% kế hoạch giao.

 Theo giải trình của Sở GTVT Hà Nội,  nhiều công trình, dự án sửa chữa, cải tạo giao thông đã thi công xong, nhưng thủ tục quyết toán chậm. Ngoài ra, nhiều nhà thầu thực hiện thời gian bảo hành, sau đó quyết toán vào cuối năm nên tiến độ giải ngân cũng sẽ được cải thiện vào cuối năm. Mặt khác, nhu cầu sửa chữa, cải tạo đường giao thông lớn, nhưng ngân sách thành phố mới đáp ứng được 50%. Vì thế, thời gian tới, sở này sẽ đôn đốc các đơn vị hoàn thành hồ sơ quyết toán để giải ngân theo kế hoạch, tiếp tục đề xuất UBND thành phố quan tâm bố trí ngân sách đầu tư duy tu, sửa chữa các công trình giao thông, góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị.

 Theo Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, đây là những nội dung quan trọng để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, liên quan đến đầu tư vốn ngân sách, thực hiện các dự án đầu tư. Bà Ngọc đề nghị UBND thành phố, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, các ban quản lý dự án quyết liệt hơn trong thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư phát triển; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư trong quá trình liên thông giải quyết thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

 Lãnh đạo các quận, huyện, thị xã chỉ đạo sát sao trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, không được để chậm giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án đầu tư công.

 Tại hội nghị của thành phố về kế hoạch đầu tư công trung hạn, đầu tư công năm 2021 và thực hiện thí điểm cơ chế chính sách tài chính, ngân sách đặc thù với Hà Nội ngày 14/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Ðình Huệ lưu ý, việc thực hiện các cơ chế liên quan đến tài chính - ngân sách phải bảo đảm đúng quy định pháp luật, không được phép vi phạm nguyên tắc, không để tồn tại cơ chế “xin - cho”. (Tienphong.vn 16/11, Hoàng Phong)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Tân Bình, TPHCM: Phê bình Đội trưởng đội thanh tra xây dựng địa bàn

Ngày 10-11 vừa qua, ông Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đã ban hành Thông báo số 12889 về việc phê bình rút kinh nghiệm đối với công chức Đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) .

 Cụ thể, Giám đốc sở phê bình đối với ông Nguyễn Bảo Long, đội trưởng đội thanh tra địa bàn quận Tân Bình do để xảy ra sai phạm xây dựng tại dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long (Bảy Hiền Tower). 

Văn bản nêu rõ tại thời điểm triển khai dự án với vai trò là Đội phó Đội thanh tra địa bàn, ông Long đã chưa kịp thời chỉ đạo kiểm tra, xử lý dẫn đến việc chậm phát hiện và chậm lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với công trình nêu trên. 

Giám đốc Sở Xây dựng cũng đề nghị Chánh thanh tra, Trưởng phòng tổ chức cán bộ, Đội Thanh tra địa bàn quận Tân Bình triển khai thông báo phê bình đến ông Nguyễn Bảo Long để có biện pháp khắc phục.

 Liên quan đến những sai phạm tại dự án Bảy Hiền Tower, trước đó tháng 4-2015, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đồng thời buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ phần sai phạm tuy nhiên chủ đầu tư không thực hiện.

 Đến ngày 25-5-2018 Thanh tra Thành phố đã ban hành Kết luận thanh tra số 13 để làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến các sai phạm tại dự án Bảy Hiền Tower. Hiện nay, theo ghi nhận người dân đang treo nhiều băng rôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.  (Plo.vn 16/11)Về đầu trang

Thái Bình: Sắp xét xử vợ nguyên Chủ tịch phường chi 10 triệu thuê người đánh cán bộ tư pháp

Dự kiến, ngày 19.11 tới, TAND TP.Thái Bình sẽ đưa vụ án Hoàng Thị Ánh Nguyệt (38 tuổi, vợ nguyên Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong (TP.Thái Bình) cùng đồng phạm ra truy tố, xét xử về tội cố ý gây thương tích đối với anh Vũ Văn Pho (31 tuổi, cán bộ tư pháp hộ tịch phường Lê Hồng Phong).

 Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thái Bình, bị can Hoàng Thị Ánh Nguyệt (38 tuổi, vợ ông Đặng Xuân Hậu, nguyên Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình) đã bỏ ra 10 triệu đồng thuê Phạm Thanh Tùng (33 tuổi, trú phường Năng Tĩnh, TP.Nam Định, tỉnh Nam Định) tổ chức đánh anh Vũ Văn Pho (31 tuổi, cán bộ tư pháp hộ tịch phường Lê Hồng Phong).

 Bị can Nguyệt thuê người đánh anh Pho do anh này đã nhiều lần làm đơn thư kiến nghị, tố cáo"gây cản trở" con đường công danh của chồng bà này là ông Đặng Xuân Hậu, nguyên Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong.

 Sau khi nhận tiền từ bị can Nguyệt, Phạm Thanh Tùng gọi thêm Trần Như Tiến (21 tuổi, trú phường Trần Đăng Ninh, TP.Nam Định), Vũ Duy Tùng (31 tuổi, trú phường Hạ Long, TP.Nam Định) và Nguyễn Quang Bình (37 tuổi, trú P.Cửa Bắc, TP.Nam Định) chặn đường đánh anh Pho khiến nạn nhân bất tỉnh trên đường Lý Thường Kiệt (TP.Thái Bình) chiều 18.6.

 Ngày 22.6, anh Pho làm đơn đề nghị khởi tố vụ việc mình bị đánh. Ngày 26.6, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thái Bình khởi tố vụ án cố ý gây thương tích; khởi tố bị can, cấm rời khỏi nơi cư trú đối với Hoàng Thị Ánh Nguyệt, Trần Như Tiến, Vũ Duy Tùng và Nguyễn Quang Bình. Riêng Phạm Thanh Tùng bị khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng vì mới ra tù đầu năm 2020, chưa được xóa án tích.

 Trước đó, năm 2018, anh Pho có đơn tố cáo việc bà Đặng Thị Kim Thoa, thời điểm đó là Phó bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong, và ông Đặng Xuân Hậu, Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong, có nhiều sai phạm trong trục lợi chính sách, khi ông Hậu đưa vợ là bà Nguyệt vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo để được vay vốn chính sách, dù gia đình vợ chồng bà Nguyệt khá giả.

 Sau đó, ông Hậu và bà Thoa bị kỷ luật cách chức, nhưng vẫn là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy phường Lê Hồng Phong. Tháng 4.2020, ông Hậu và bà Thoa tiếp tục được giới thiệu tái cử vào Ban Chấp hành Đảng bộ P.Lê Hồng Phong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và được giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo.

 Cho rằng việc giới thiệu ông Hậu, bà Thoa tái cử rồi được giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo của phường là không đúng, nên anh Pho làm đơn tố cáo ông Vũ Xuân Liệu, Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong, thiếu trách nhiệm, đề bạt người không đủ tiêu chuẩn.

 Sáng 18.6, anh Pho có buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thái Bình về đơn tố cáo trên. Chiều cùng ngày, anh Pho bị đánh khi đang đưa 2 con nhỏ từ trường về. (Thanhnien.vn 16/11)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát lĩnh vực công nghệ tài chính

Theo Bloomberg, giới chức Trung Quốc đã cam kết sẽ giảm thiểu nguy cơ các công ty lĩnh vực công nghệ tài chính phát triển quá nóng, dẫn đến rủi ro cho thị trường.

 Đây được coi là tín hiệu cho thấy, các công ty công nghệ tài chính hàng đầu của nước này có thể sẽ phải đối mặt với sự giám sát ngày càng chặt chẽ hơn trong thời gian tới.

 Theo người đứng đầu Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc, mặc dù các cơ quan quản lý luôn khuyến khích đổi mới trong lĩnh vực tài chính, nhưng điều này không nên dẫn đến việc hình thành vị thế độc quyền, thu lợi nhuận quá mức và gây tổn hại đến lợi ích cộng đồng.

 Bất kỳ công ty tài chính hoặc công nghệ nào cũng đều cần phải tuân thủ các yêu cầu khác nhau, từ vốn cho tới thanh khoản. Bắc Kinh sẽ cố gắng hạn chế nguy cơ các công ty trở nên "quá lớn để sụp đổ".

 Thông tin này càng củng cố thêm cho nhận định, Chính phủ Trung Quốc đang dần thắt chặt kiểm soát đối với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tài chính như Alibaba, Ant Group hay Tencent.

 Trước đó, một nguồn tin thân cận của Wall Street Journal cho hay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh cho các cơ quan quản lý Trung Quốc điều tra và ngăn chặn việc chào sàn của tập đoàn Ant.

 Quyết định này được đưa ra vài ngày sau khi tỷ phú sáng lập công ty fintech khổng lồ - Jack Ma công khai chỉ trích các chính sách giám sát tài chính và ngân hàng của giới chức Trung Quốc. (VTV.vn 16/11)Về đầu trang

Tổng thống Peru từ chức chỉ sau 6 ngày nắm quyền

6 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Peru Manuel Merino ngày 15/11 đã từ chức trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối chính phủ của ông.

 Phát biểu trên truyền hình ngày 15/11, Tổng thống Merino thông báo quyết định từ chức của mình và cho biết đã tới lúc cho hòa bình và sự đoàn kết. Ông Merino nhậm chức hôm thứ 3 tuần trước sau khi quốc hội Peru bất ngờ luận tội và phế truất Tổng thống Martin Vizcara liên quan tới các cáo buộc tham nhũng. Ông Merino là Chủ tịch quốc hội Peru và là người thay thế Tổng thống Vizcara do ông này không có Phó Tổng thống.

 Nhiều người dân Peru đã bất bình trước việc phế truất Tổng thống Vizcara và cho rằng các nhà lập pháp nước này tìm cách giành quyền lực để bảo vệ lợi ích cá nhân của mình và hủy bỏ các cuộc điều tra chống tham nhũng đối với họ.

 Hơn 12 bộ trưởng Peru đã đệ đơn từ chức sau khi hai thanh niên bị sát hại hôm 14/11 và hàng chục người bị thương trong các vụ đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Lima. Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu Peru cũng lên tiếng kêu gọi ông Merino từ chức.

 Quốc hội Peru dự kiến sẽ chỉ định người đứng đầu nhà nước mới sau khi Tổng thống Merino từ chức. (Thanhtra.com.vn 16/11, Phạm Huân)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More