Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-11-2020

Post date: 13/11/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.                Vẫn chưa thể tăng lương cho người nghỉ hưu trước năm 1993. 1

2.                Công bố Nghị quyết về bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc. 2

3.                "Cho ông già, anh hiệp sĩ "bỏ vợ con" để đi nghĩa hiệp, chống tội phạm theo kiểu tự phát là không ổn". 3

4.                Đại biểu Quốc hội ủng hộ bỏ HĐND quận, phường ở TPHCM.. 4

5.                "Chúng ta luôn trăn trở về xây tổ để đón đại bàng, nhưng lại chưa sẵn sàng cởi trói nguồn lực". 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 6

6.                Kinh nghiệm hay về xóa đói giảm nghèo tại Trung Quốc. 6

7.                "Con nuôi" đồn biên phòng – mô hình đầy nhân văn cần được nhân rộng. 7

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8.                “Đã có nhiều chục tỷ USD cam kết đầu tư vào Việt Nam”. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

9.                GDP đầu người và thử thách bước chân “ngàn đô”. 8

10.             Đừng đưa "thu giá" vào luật nữa thưa Bộ trưởng Thể. 9

QUẢN LÝ.. 10

11.             Phó Ban Tổ chức T.Ư: “Biểu hiện tranh thủ phiếu bầu cơ bản được kiềm chế”. 10

12.             Nhiều dự án, trụ sở chưa hết bảo hành đã xuống cấp, Bộ Xây dựng nói gì?. 12

13.             Chính quyền đô thị tại TP.HCM: Giảm cấp, bậc chính quyền để tinh gọn bộ máy. 12

14.             Mua máy lỗi thời để "đắp chiếu": Lãnh đạo Sở Y tế phải chịu trách nhiệm.. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

15.             Bộ Tài chính, Thừa Thiên Huế dẫn đầu chỉ số mức độ ứng dụng công nghệ thông tin. 14

16.             100% các bộ có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

17.             Cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp lĩnh 3 năm tù treo. 16

THẾ GIỚI 17

18.             Ấn Độ: Bị kết án tham nhũng, 37 cán bộ vẫn không bị sa thải 17

19.             Thái Lan ban hành chính sách mới dành cho lao động nước ngoài 17

  TIN QUỐC HỘI

Vẫn chưa thể tăng lương cho người nghỉ hưu trước năm 1993

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc sớm có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho đối tượng này là cần thiết, nhưng cần có tổng kết, đánh giá cụ thể hơn để dự kiến kinh phí phù hợp.

 Theo chương trình kỳ hop thứ 10, chiều 12/11 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021. Quá trình thảo luận và cả chất vấn tại kỳ họp thứ 10, thậm chí cả từ Quốc hội khoá trước, nhiều vị đại biểu đã sốt ruột vì lương hưu của người nghỉ hưu trước năm 1993 rất thấp, đời sống rất khó khăn, nên cần đấy nhanh chính sách tăng lương cho đối tượng này.

 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, số người hưởng lương hưu trước 1993 hiện nay là 592.000 người và mức lương thấp nhất là 3 triệu/người, cao nhất là 8 triệu/người.

 Ở báo cáo tiếp thu, giải trình Dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 122/2020/QH14, trong đó quy định “Chưa thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở và lương hưu từ ngày 1/7/2020. Căn cứ tình hình thực tế, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về thời điểm điều chỉnh mức lương cơ sở”.

 Kết luận số 91-KL/TW của Hội nghị Trung ương 13 quy định: trong năm 2021 chưa điều chỉnh lương cơ sở, chưa điều chỉnh chuẩn nghèo.

 Thời gian qua, triển khai Nghị quyết số 25/2016/QH14 của Quốc hội về Kế hoạch Tài chính 5 năm quốc gia, việc thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp xã hội (đối tượng do ngân sách Nhà nước (NSNN) bảo đảm) và trợ cấp ưu đãi người có công được thực hiện đồng thời với điều chỉnh mức lương cơ sở.

 Chính phủ đã báo cáo Quốc hội tình hình thu NSNN năm 2020 hụt thu khoảng 190 nghìn tỷ đồng so với dự toán; dự toán thu cân đối NSNN năm 2021 giảm trên 170 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2020, nên chưa cân đối được nguồn để thực hiện điều chỉnh mức lương cơ sở, lương hưu, trợ cấp xã hội và trợ cấp hàng tháng (đối tượng do NSNN bảo đảm), trợ cấp ưu đãi người có công trong năm 2020 và năm 2021, cũng như điều chỉnh chuẩn nghèo cho giai đoạn tới.

 Về việc ưu tiên điều chỉnh mức tăng trợ cấp người có công, lương hưu và trợ cấp cho những người về nghỉ hưu trước năm 1995, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thừa nhận, đúng như ý kiến các vị đại biểu đã nêu, do vẫn còn tồn tại những bất hợp lý về chính sách tiền lương, nên việc sớm có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho đối tượng này là cần thiết.

 Song theo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì cần có tổng kết về số lượng, phạm vi, mức hỗ trợ để xây dựng dự kiến kinh phí bố trí cũng như bảo đảm chính sách hỗ trợ lâu dài, phù hợp với khả năng NSNN. (Baodautu.vn 12/11)Về đầu trang

Công bố Nghị quyết về bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc

Sáng 12/11, Tổng Thư ký Quốc hội - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã công bố Nghị quyết của Quốc hội về bãi nhiệm đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc.

 Theo đó, Quốc hội đã quyết nghị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Phạm Phú Quốc thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh, Đơn vị bầu cử số 4 (gồm Quận 5, Quận 10 và Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh) vì đã không trung thực trong việc báo cáo với tổ chức, vi phạm tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội; không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của cử tri và Nhân dân.

 Nghị quyết nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hồ Chí Minh và ông Phạm Phú Quốc theo trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

 Nghị quyết được Quốc hội khoá VIV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 03/11/2020 và có hiệu lực thi hành kể từ khi được Quốc hội biểu quyết thông qua.

 Trước đó ngày 3/11, Quốc hội tiến hành thủ tục bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc bằng hình thức bỏ phiếu kín. Kết quả kiểm phiếu như sau: có 467 đại biểu đồng ý (bằng 96,80% tổng số đại biểu Quốc hội); có ba đại biểu không đồng ý (bằng 0,62% tổng số đại biểu Quốc hội).

 Sau khi công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc với tỷ lệ tán thành 89% (429/431 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, 2 đại biểu không biểu quyết). (VTV.vn 12/11)Về đầu trang

"Cho ông già, anh hiệp sĩ "bỏ vợ con" để đi nghĩa hiệp, chống tội phạm theo kiểu tự phát là không ổn"

Đây là một phát biểu rất đáng chú ý tại phiên thảo luận ở tổ của Quốc hội về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở vào sáng 12/11.

 Trong phiên thảo luận ở tổ Bắc Ninh, đại biểu Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an cho biết thực tế lực lượng này đang tồn tại ở địa phương chứ không phải đến bây giờ có luật này để sinh ra lực lượng mới. Đã có các văn bản pháp luật điều chỉnh, đây là đòi hỏi thực tiễn.

 "Ví dụ công an xã không chính quy, trong nhiệm kỳ này đã có luật để trình ra Quốc hội nhưng sau đó được chỉ đạo chờ Luật Công an Nhân dân. Công an xã bây giờ phải chính quy, nếu bây giờ ban hành Luật Công an xã trên cơ sở pháp lệnh công an xã thì nó không phù hợp với Luật Công an nhân dân. Nên Quốc hội đồng ý là không đưa chương trình đó vào luật nữa mà xem xét xây dựng luật cho lực lượng không chuyên trách này. Đây là cơ sở để ra Luật này", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

 Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, quốc phòng có Luật dân quân tự vệ, đây cũng là lực lượng quần chúng. Đối với nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự Luật này cũng khái quát tổ chức lại đưa những người dân, những người có trách nhiệm, tâm huyết có đủ điều kiện cùng với lực lượng công an, chính quyền, quân đội để tham gia đảm bảo trật tự an ninh cơ sở.

 "Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở không khác xa mấy với Luật dân quân tự vệ. Với phương thức 4 tại chỗ, lực lượng này rất quan trọng", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh sự cần thiết của luật này, cũng như lực lượng này.

 Đồng quan điểm với ý kiến của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng cần ra đời lực lượng này.

 "Lãnh đạo quản lý địa phương mà cho ông già, anh hiệp sĩ "bỏ vợ con" để đi nghĩa hiệp, chống tội phạm theo kiểu tự phát là không ổn", ông Nên cho biết.

 Tuy nhiên, theo ông Nên cũng bày tỏ băn khoăn là tổ chức lực lượng này thì phải bàn lấy nguồn ở đâu, chế độ như thế nào. "Lấy lực lượng công an nghỉ hưu bổ sung cho lực lượng này là không ổn, người già cũng không ổn", Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh.

 Từ đó, ông Nên đề nghị phải tiếp tục bàn sâu, bàn kỹ trước khi đưa ra lực lượng này.giá kỹ hơn về việc này để đảm bảo tính đồng bộ. (VTV.vn 12/11)Về đầu trang

Đại biểu Quốc hội ủng hộ bỏ HĐND quận, phường ở TPHCM

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, sáng 12/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các ý kiến cơ bản đồng tình với nội dung dự thảo mà Chính phủ trình.

 Nêu ý kiến trên Hội trường, đại biểu Tô Ái Vang – Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Sóc Trăng cho rằng việc không tổ chức HĐND ở cấp quận, phường nhằm đạt hiệu quả tối ưu trong giải quyết kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của người dân nhanh hơn vì không qua trung gian. Điều này cũng giúp tinh gọn bộ máy, liên thông phù hợp ở địa bàn siêu đô thị như TPHCM.

 Nữ đại biểu đề nghị xem xét lại cơ cấu HĐND Thành phố để đủ lực, đảm bảo số lượng, chất lượng theo hướng tăng đại biểu chuyên trách. Cùng với đó đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cử tri tương tác với đại biểu HĐND TP.

 “Tôi tin rằng việc thực hiện ngay mô hình không tổ chức HĐND quận, phường ở TPHCM sẽ thành công, hiện thực hoá chủ trương của Đảng, Quốc hội và kỳ vọng của Chính phủ, vì lợi ích của nhân dân” – bà Tô Ái Vang nêu quan điểm và hy vọng rằng sự thành công ở TPHCM sẽ làm điểm tựa để thành phố lớn khác nghiên cứu.

 Cũng bày tỏ quan điểm ủng hộ, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (đoàn An Giang) nhấn mạnh TPHCM là đô thị đặc biệt, là đầu tàu, động lực, có sức lan toả và vị trí chính trị quan trọng. Thời gian qua TP đã đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của khu vực và cả nước. Vị trí và tiềm năng lớn của TPHCM đòi hỏi cần tổ chức chính quyền đô thị phù hợp trong bối cảnh thực hội nhập sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nghị quyết này là cần thiết, đủ sức thúc đẩy, tạo chuyển biến lớn và tác động tăng trưởng của TP nhanh, bền vững hơn.

 Cũng theo đại biểu, thực tế TPHCM đã thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường trên diện rông với 24 quận, huyện và 259 phường từ 2009-2016. Quá trình thực hiện cho thấy quyền làm chủ của nhân dân vẫn được đảm bảo, kinh tế thành phố tiếp tục phát triển dù đối diện nhiều khó khăn thách thức. Nghị quyết cũng phù hợp quan điểm của Đảng và đúng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

 “Từ thực tiễn, tính pháp lý và yêu cầu đổi mới, việc ban hành Nghị quyết là quan trọng, cấp bách. TPHCH không tiếp tục thí điểm mà thực hiện luôn việc không tổ chức HĐND cấp quận, phường là phù hợp” – bà Mai Thị Ánh Tuyết nêu ý kiến và đề nghị Quốc hội xem xét thông qua ngay tại kỳ họp này và Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2021 để TPHCM kịp thời triển khai thực hiện.

 Đại biểu Nguyễn Mai Bộ - Uỷ viên thường trực Uỷ ban QP-AN cũng nêu 5 lý do để thông qua nghị quyết. Trước hết là phù hợp quan điểm của Đảng và thực tiễn TPHCM đã triển khai thí điểm và có tổng kết. Việc ban hành nghị quyết cũng phù hợp pháp luật khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định loại chính quyền địa phương như vậy và thẩm quyền do Quốc hội quyết định.

 TPHCM vốn dĩ là đô thị đặc biệt, là đầu tàu kinh tế. Qua thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường cho thấy quyền dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện không bị mất đi. Kết quả đạt được góp phần tinh giản bộ máy vì dù số đại biểu chuyên trách ở HĐND TP sắp tới có tăng lên 19 người (hiện là 16)  như đề nghị thì vẫn thấp hơn nhiều với số đại biểu giảm ở cấp quận, phường. (VOV.vn 12/11, Ngọc Thành)Về đầu trang

"Chúng ta luôn trăn trở về xây tổ để đón đại bàng, nhưng lại chưa sẵn sàng cởi trói nguồn lực"

Sáng 12/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM. Tại đây rất nhiều vấn đề đã được thảo luận từ việc tiếp tục thí điểm hay áp dụng ngay, quyền giám sát khi TP.HCM bỏ Hội đồng nhân dân cấp phường, quận, hay rộng hơn là cơ chế đặc thù cho các địa phương trên cả nước…

 Trong phần phát biểu của mình, đại biểu Tô Ái Vang (đoàn Sóc Trăng) thể hiện quan điểm đồng tình với việc thực hiện ngay mô hình, tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM mà không cần thí điểm, để đến tháng 7/2021, nghị quyết của Quốc hội sẽ đi vào thực tiễn, giải quyết các vấn đề lớn của đô thị đặc biệt, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh và bền vững. Cũng như phát huy tốt nhất vai trò, vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh đối với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước trong thời gian tới.

 "TP.HCM đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm trên 21% tổng sản phẩm GDP, chiếm trên 29% tổng thu ngân sách của cả nước", đại biểu Vang cho biết.

 Cùng quan điểm, đại biểu Phạm Trọng Nhân (đoàn Bình Dương) cho biết việc đi tìm mảnh ghép thể chế phù hợp với quy mô, tầm vóc và thể trạng TP.HCM là nỗ lực không ngừng nghỉ của lãnh đạo nơi đây qua các thời kỳ.

 "Thật khó để hình dung, với một siêu đô thị sôi động bậc nhất cả nước, nhưng mô hình chính quyền lại được khoác chiếc áo búp bê đồng hạng, như một chính quyền nông thôn", đại biểu Nhân cho biết.

 Ông Nhân nhấn mạnh, chúng ta đang nói quá nhiều về những điều to tát, luôn trăn trở đi tìm nguồn lực cho tăng trưởng, lo xây tổ để đón đại bàng nhưng qua câu chuyện thành phố xin cơ chế cũng nói lên một điều rằng, tư duy, ý chí về phát triển thì không thiếu. Nhưng hành động lại cho thấy chúng ta chưa sẵn sàng cởi trói cho nguồn lực để hiện thực hóa tư duy và ý chí đó.

 "Phải chăng, vì lẽ đó mà Thủ tướng đã nhắn nhủ trong phần trả lời chất vấn khi cho rằng thách thức lớn nhất không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình, nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu về kinh tế, mà thách thức lớn nhất là thiếu ý chí vươn lên và nguy cơ lớn nhất là thiếu quyết tâm hành động", đại biểu đoàn Bình Dương dẫn lời của Thủ tướng.

 Trong phần giải trình về Nghị quyết, liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết dù là thí điểm hay không thí điểm thì Chính phủ vẫn đề nghị sau một thời gian, khoảng 3 năm thực hiện thì chúng ta cũng nên sơ kết.

 "Luật chúng ta cũng có sơ kết, tổng kết, nếu chưa phù hợp, chúng ta cũng sửa. Nếu mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM trong thời gian thực hiện thấy cần điều chỉnh chúng ta sẽ tiếp tục đề nghị Quốc hội để điều chỉnh", ông Tân nhấn mạnh.

 "Một trong nhiều trăn trở của người dân và không ít đại biểu khi không tổ chức Hội đồng nhân dân ở một cấp nào đó liệu có ảnh hưởng đến quyền làm chủ, quyền giám sát của nhân dân qua người đại diện cho mình hay không?", đại biểu Phạm Trọng Nhân đặt câu hỏi.

 Song theo đại biểu Nhân, những lo ngại này hoàn toàn có thể được giải quyết trên thực tế trình xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số, đô thị thông minh hiện nay.

 Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết TP.HCM đã có thời gian hơn 6 năm để thực hiện mô hình thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân ở cấp huyện, quận, phường trong giai đoạn từ năm 2009 - 2016 và đã tổng kết việc thí điểm này.

 "Thấy rằng việc không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường là có tính hiệu quả", Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết.

 "Chúng ta ra nghị quyết riêng về TP.HCM. Nói cách khác, chúng ta phân quyền, phân cấp cho TP.HCM cụ thể hơn. Đây là một chủ trương mà Đảng ta đã khởi xướng từ lâu, cùng với chủ trương tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp, đây là một bước tiến về phân cấp, phân quyền", đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) phát biểu trong phiên thảo luận về Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM.

 Do đó, đại biểu Vân đề nghị Chính phủ và các cơ quan của Quốc hội phải tổng kết thực tiễn, đánh giá cho nghiêm cẩn mô hình này. Từ đó, phân loại các địa phương trong 63 tỉnh, thành để nhóm địa phương có cùng tính chất, có cùng các đặc điểm để phân hóa thành các nhóm cụ thể, có chính sách tác động phù hợp để tránh tình trạng ban hành những văn bản riêng rẽ mà chúng ta gọi là đặc thù.

 "Khi tất cả các địa phương đặc thù thì không còn là đặc thù nữa. Vừa rồi chúng ta cho đặc thù ở TP.HCM, cho đặc thù Hà Nội, cho đặc thù Đà Nẵng. Tôi cho rằng, nó sẽ sinh ra cát cứ về chính sách, phải có một chủ trương chung để phân loại chính quyền, phân hóa chính sách thì mới công bằng", đại biểu Vân nêu quan điểm. (Vtv.vn 12/11)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Kinh nghiệm hay về xóa đói giảm nghèo tại Trung Quốc

Một trong những kinh nghiệm hay trong hỗ trợ hộ nghèo tại những nơi hiểm trở, nguy cơ sạt lở cao là hợp sức cùng nhau đưa người dân về vùng đồng bằng an cư lạc nghiệp.

 Hơn 900 hộ nghèo, với hơn 3.000 nhân khẩu được di dời từ vùng núi cao, vùng hay sạt lở về gần trung tâm huyện Ma Dương, tỉnh Hồ Nam. Việc vận động tuyên truyền để người dân về nơi ở mới chỉ khó khăn trong giai đoạn đầu, khi người dân đã thông, đã hiểu thì tất cả đều đồng ý di dời. Mỗi hộ tùy theo nhân khẩu sẽ được cấp 1 căn hộ rộng từ 50 đến 70 mét vuông. Ngay tại chung cư có đầy đủ các tiện ích sinh hoạt, vui chơi giải trí. Chính quyền dùng các nguồn lực từ chương trình xóa đói giảm nghèo để hỗ trợ cuộc sống người dân mấy tháng đầu.

 Chị Lan Miên - Dân tộc Miêu, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho biết: "Giờ thì con cái đi học rất thuận lợi, không lo mưa bão gì nữa. Ở đây mình còn có sân để khiêu vũ, ca múa. Hầu hết mọi thứ so với trước đây đều tốt hơn rất nhiều".

 Sau hơn 1 năm rưỡi, phần lớn những hộ nghèo, hộ người dân tộc ở vùng núi cao di dời về đây đều có cuộc sống ổn định, thoát nghèo. Nhiều doanh nghiệp được chính quyền tạo điều kiện cho thuê mặt bằng để mở phân xưởng sản xuất, tuyển dụng lao động tại chỗ. Xung quanh các dãy chung cư trong bán kính 3-4 km là khu công nghiệp. Không phải lo chỗ ở, con cái được học trường gần nhà, hầu hết người dân trong độ tuổi lao động đều có việc làm nên ai cũng vui mừng.

 Việc di dời cả bản người dân tộc, hay hộ nghèo trên núi cao hiểm trở về vùng đồng bằng được nhiều địa phương ở Trung Quốc ưu tiên trong thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo.

 Không chỉ đầu tư mạnh về tiền mà chính những cán bộ đảng viên cũng phải gắn trách nhiệm cùng các cơ quan chức năng giúp người dân tìm hướng thoát nghèo phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của từng địa phương. Trong đó, quan trọng là huy động được các doanh nghiệp sử dụng lao động vào đầu tư xây nhà xưởng ngay tại chỗ. (VTV.vn 12/11)Về đầu trang

"Con nuôi" đồn biên phòng – mô hình đầy nhân văn cần được nhân rộng

Ăn ở, học tập tại các đồn biên phòng. Nhận những chiến sỹ biên phòng là "cha đỡ đầu". Suốt 7 năm qua, hàng nghìn em nhỏ dân tộc thiểu số khó khăn, đã có mái ấm mới nhờ mô hình "Con nuôi đồn biên phòng".

 Mô hình này do Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng triển khai đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, và có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Không chỉ cưu mang những hoàn cảnh khó khăn, nâng cao dân trí mà còn góp phần tăng cường tình đoàn kết giữa các chiến sỹ biên phòng với đồng bào các dân tộc nơi biên giới.

 Trên toàn biên giới, hiện đang có 355 trẻ em nghèo, 6 tuổi đến 15 tuổi được các đồn biên phòng đón về chăm lo, dạy dỗ. Chiến sĩ biên phòng xa nhà, xa gia đình lên biên giới. Hơi ấm tình yêu thương giữa các chú với những em nhỏ đồn nhận nuôi cũng xua đi phần nào giá lạnh vùng biên giới, vơi bớt nỗi nhớ gia đình của các chiến sĩ.

 Mỗi ngày chứng kiến sự tiến bộ, trưởng thành của các em - đó là niềm vui lớn nhất. Để hy vọng các em lón lên trở thành người có ích cho những vùng đất còn muôn vàn gian khó này. Cũng chính vì những lợi ích và ý nghĩa, mô hình "Con nuôi đồn biên phòng" đang và sẽ tiếp tục được nhân rộng. (Vtv.vn 12/11)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

“Đã có nhiều chục tỷ USD cam kết đầu tư vào Việt Nam”

Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã cho biết như vậy tại VBS 2020.

 Ông Đỗ Nhất Hoàng – Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết có 3 làn sóng đầu tư vào Việt Nam trong thời gian qua. Đỉnh thứ nhất là vào năm 1995, năm 2008 là đỉnh thứ 2 và đến bây giờ là đồ thị đang đi lên .

 Cụ thể, năm 1994 là Mỹ xóa bỏ cấm vấn thì đến năm 1995 là quan hệ bình thường và các nhà đầu tư đón cơ hội này. Đỉnh thứ 2 là năm 2007 khi đón làn sóng WTO và đến năm 2008 là đón đỉnh. Khi đó đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là 72,5 tỷ USD – cao trước từ trước đến nay. Sau đó là khủng hoảng thế giới các tập đoàn dừng đầu tư nước ngoài và chỉ 2-3 năm thì biểu đồ lại đi và xu hướng đi lên đến tận bây giờ.

 "Như vậy, làn sóng đầu tư đã kéo dài từ 7-8 năm trước chứ không phải bây giờ mới có" - ông Hoàng nói.

 Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, lý do giúp cho Việt nam tăng trưởng cao so với các nước là bởi Việt Nam vốn có những ưu thế nhất định và có những chính sách phù hợp trong giai đoạn vừa qua gồm: Việt Nam có sự ổn định chính trị; Tăng trưởng nhanh và bền vững; Chi phí và ưu đãi cạnh tranh; Nguồn nhân lực dồi dào; Thị trường tiềm năng; Việt Nam hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới; Luôn cải cách mạnh mẽ và ở Vị trí trung tâm kết nối thị trường Trung Quốc với các nước ASEAN và các nước khác.

 Xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc thì các nhà đầu tư chỉ tái cơ cấu ở Mỹ chứ ở những nước khác ở Châu Âu thì không bị ảnh hưởng. Cho nên ông Hoàng cho biết các nhà đầu tư chỉ đa dạng hóa, tái cơ cấu đầu tư. COVID làm đứt gãy chuỗi cung ứng thì là xúc tác đẩy nhanh quá trình này hơn.

 Việt Nam là một trong những thị trường được các nhà đầu tư quan tâm cùng với nhiều nước khác như Indonesi, Thái Lan, Ấn Độ… (Enternews.vn 12/11, Linh Nga)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

GDP đầu người và thử thách bước chân “ngàn đô”

Một điểm mới trong các chỉ tiêu kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua đó là việc xác định hai chỉ tiêu quan trọng nhất: Tốc độ GDP và quy mô GDP bình quân đầu người.

 Trong đó chỉ tiêu quy mô GDP bình quân đầu người “chốt” ở mức 3.700USD được cho là chỉ tiêu rất dũng cảm và quyết liệt.

 Lâu nay, khi đưa ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội, hầu hết chỉ quan tâm tới “tốc độ” và “tỉ lệ”, các con số mang tính tuyệt đối khá hạn chế. Bởi thế cũng từng gây ra những tranh luận về việc nên đặt “tốc độ” hay “quy mô”?

 Cách đây không lâu, khi bàn về vấn đề này, TS Nguyễn Đình Cung - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng từng nêu quan điểm rằng: Với quy mô xung quanh 250 tỉ USD thì rõ ràng kinh tế Việt Nam cần một tốc độ tăng trưởng rất cao để đưa quy mô nền kinh tế ấy tiệm cận với quy mô các nền kinh tế phát triển. Tốc độ tăng trưởng kinh tế, nếu gắn với quy mô nền kinh tế, thì không có nhiều ý nghĩa nếu nó chỉ dừng lại ở mức trên dưới 7%.

 Còn TS Nguyễn Đình Thiên thì ví von: “Nền kinh tế nhỏ thì tỉ lệ phần trăm tăng trưởng cao cũng không có ý nghĩa nhiều lắm. Nôm na là 1.000 bước đi của con kiến cũng không bằng 2 bước phi của một chiến mã”.

 Thế nên chỉ tiêu kinh tế xã hội 2021 đưa ra lần này, không chỉ đề cập tới tốc độ mà còn trực tiếp tới quy mô nền kinh tế.

 Sẽ là bài toán không dễ giải. Bởi lẽ theo tính toán, quy mô GDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 2.750 USD, chỉ tăng gần 35,6 USD so với năm 2019, thấp hơn mức tăng của năm 2019 (tăng khoảng 144 USD). Còn GDP bình quân đầu người giai đoạn 2011- 2015 đạt 2.097 USD/người. Như vậy, trong quãng thời gian lên tới 10 năm, GDP bình quân đầu người của Việt Nam mới tăng được khoảng 700 USD.

 Vậy mà, chỉ trong một năm, từ 2020 đến 2021, mà xác định mục tiêu tăng từ 2.750 USD/người lên 3.700 USD/người. Đây rõ ràng là bước chân “ngàn đô” đầy khó khăn, thách thức.

 Đã đến lúc, chúng ta không chỉ quan tâm tới tốc độ tăng trưởng mà còn là các giá trị tuyệt đối. Ở đây, thu nhập của người dân đã được coi trọng hơn nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu còn nhiều tác động tiêu cực.

 Việc đưa ra chỉ tiêu rất cụ thể về quy mô GDP bình quân đầu người không phải là “giao đề bài khó” mà có thể hiểu là động thái thể hiện sự quyết tâm và hành động. Nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng bày tỏ trong bài phát biểu trước phần chất vấn tại kỳ họp thứ 10: “Thách thức lớn nhất của chúng ta hiện nay không phải là thoát bẫy thu nhập trung bình, nguy cơ lớn nhất của chúng ta không phải là tụt hậu về kinh tế; mà thách thức lớn nhất của chúng ta chính là thiếu ý chí vươn lên và nguy cơ lớn nhất là thiếu quyết tâm hành động”.

 Mức 3.700 USD/người chính là cơ hội để thể hiện ý chí và hành động, ngay từ thời điểm này. (Laodong.vn 12/11, Hoàng Lâm)Về đầu trang

Đừng đưa "thu giá" vào luật nữa thưa Bộ trưởng Thể

"Thu giá" là một khái niệm quá mơ hồ, bị người dân phản ứng dữ dội, nên ngành giao thông buộc phải đổi thành thu phí. Nay hai từ "thu giá" lại tái xuất hiện trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

 “Tôi nghĩ nêu vấn đề này ra là nhiều điều phải bàn thảo đấy. Cách đây mấy kỳ họp, chính Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sửa một loạt biển tên thành trạm thu giá, đã nổi sóng rồi, cả trong nghị trường cả bên ngoài. Rất nhiều nhà ngôn ngữ học đã vào cuộc. Người ta nói là thu giá không có nghĩa, không đảm bảo sự trong sáng của tiếng Việt, giờ lại đưa vào luật này thì tôi nghĩ giải quyết hơi thiển cận. Không nên đưa vào đây”, đại biểu Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ về 2 dự án Luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

 Đã có nhiều tranh luận liên quan đến thuật ngữ "thu giá", càng tranh luận càng tối nghĩa. Bộ GTVT đã thừa nhận việc viết tắt “Trạm thu giá” tạo ra những ý kiến trong dư luận vừa qua và Bộ GTVT tiếp thu các ý kiến của người dân, các cơ quan báo chí và sẽ yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để sử dụng tên gọi cho phù hợp.

 Nhưng đến nay, hình như ngành giao thông không muốn từ bỏ hai từ thu giá, cho nên mới "hồi sinh" trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

 Cụ thể, điều 48 về đầu tư xây dự đường cao tốc, quy định, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc được “thu giá” sử dụng đường cao tốc; được “thu giá” khai thác sử dụng lắp đặt công trình đường dây, cáp điện, viễn thông, ống cấp, thoát nước, ống dẫn năng lượng vào công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung của đường cao tốc… Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc quy định cũng có nghĩa vụ “thu giá” sử dụng đường cao tốc theo quy định của Nhà nước…

 Xin hỏi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nếu Luật giao thông đường bộ sửa đổi được thông qua và thuật ngữ "thu giá" có trong luật, vậy thì phải tháo hết biển thu phí để sửa lại thu giá hay sao?

 Không sửa thì không đúng quy định của luật, sửa thì dân lại phản ứng, rồi lại tháo lên tháo xuống trong vòng luẩn quẩn hay sao?

 Tại sao không dùng từ rất đơn giản dễ hiểu, đúng bản chất vấn đề là “thu phí”. Thu phí có nghĩa là thu tiền, còn thu tiền để hoàn vốn, để kinh doanh có lãi là việc đương nhiên.

 Ý kiến của đại biểu Nguyễn Trọng Bình rất xác đáng, Bộ GTVT nên lắng nghe, như đã từng lắng nghe dư luận xã hội và đã tháo bảng “thu giá” để thay bằng "thu phí". (Laodong.vn 12/11, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phó Ban Tổ chức T.Ư: “Biểu hiện tranh thủ phiếu bầu cơ bản được kiềm chế”

Sáng 12.11, tại Hội nghị báo cáo viên tháng 11 do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức, ông Nguyễn Quang Dương, Phó ban Tổ chức T.Ư, đã thông tin về kết quả đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

 Ông Dương cho hay, công tác nhân sự nhiệm kỳ này được các cấp ủy đặc biệt coi trọng, chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định hướng dẫn của T.Ư và cấp trên.

 Ban thường vụ đảng ủy các cấp đã chủ động rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy. Chỉ tính riêng ở cấp T.Ư đã quy hoạch bổ sung quy hoạch trên 2.800 lượt cán bộ thuộc diện T.Ư quản lý.

 Về kết quả bầu cử tại đại hội các cấp, ông Dương thông tin, các cấp ủy được bầu đảm bảo đủ số lượng, giảm so với nhiệm kỳ trước theo yêu cầu tại Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị (giảm 5%).

 Cụ thể, cấp ủy cơ sở bầu được trên 298.000 ủy viên, giảm trên 42.000, giảm 12,5%. Cấp ủy cấp trên trực tiếp cơ sở bầu được trên 38.500 ủy viên, giảm trên 5.000, giảm 11,6%. Cấp trực thuộc T.Ư bầu trên 3.300 ủy viên, giảm 219, giảm 6,2% so với nhiệm kỳ trước.

 Về đổi mới cấp ủy, theo ông Dương, cấp trực thuộc T.Ư đổi mới 33%, cấp trên trực tiếp của cơ sở đổi mới 26%, cơ bản đảm bảo yêu cầu Chỉ thị 35.

 Tỷ lệ cấp ủy viên là nữ là vượt yêu cầu của Chỉ thị 35, cao hơn nhiệm kỳ trước ở cả 3 cấp. Tuy nhiên, tỷ lệ cấp ủy viên trẻ, kỳ này, nhiều đảng bộ giảm so với kỳ trước. Đáng lưu ý, về trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, theo Phó trưởng ban Tổ chức là “cao hơn nhiệm kỳ trước”.

 Theo đó, cấp cơ sở, cấp ủy có trình độ trên đại học đạt 16%, tăng 5% so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp trên trực tiếp cơ sở có trình độ trên đại học 37%, tăng 17%. Cấp trực thuộc T.Ư đạt 67% tăng 23% so với nhiệm kỳ trước. 

Về trình độ lý luận chính trị, ủy viên cấp ủy cơ sở có trình độ cử nhân chính trị, cao cấp lý luận chính trị đạt 24%, tăng 1%; cấp trên trực tiếp cơ sở đạt 87%, tăng 8%. Cấp trực thuộc T.Ư 100%, có trình độ cao cấp lý luận và cử nhân chính trị. 

Ông Dương cũng khẳng định, việc bầu cử bí thư, phó bí thư cấp ủy, thực hiện theo đúng quy định T.Ư, đặc biệt đúng phương án nhân sự đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 "Đặc biệt, ở đảng bộ trực thuộc T.Ư, tất cả đồng chí được giới thiệu bầu làm cán bộ chủ chốt (bí thư, phó bí thư cấp ủy), được Bộ Chính trị, Ban Bí thư phê duyệt thì đều trúng cử tập trung, nhiều đồng chí trúng cử rất cao, đạt 100%”, ông Dương cho biết và khẳng định, "đây là điều rất vui mừng của nhiệm kỳ này khi tất cả những người giới thiệu bầu làm cán bộ chủ chốt đều được đại hội tín nhiệm và tín nhiệm cao.

 Riêng về 67 đảng bộ trực thuộc T.Ư, ông Dương cho hay, có nhiều số liệu “ấn tượng”. Cụ thể, bí thư cấp ủy là nữ, kỳ này có 9 người, tăng 6 người, gấp 3 lần so với nhiệm kỳ trước. 27/63 bí thư tỉnh, thành ủy không là người địa phương, tăng 11 người, tăng 68% so với nhiệm kỳ trước.

 Có 51/67 bí thư có trình độ thạc sĩ trở lên, tăng 9 người, bằng 21% so với nhiệm kỳ trước. Có 28/67 bí thư tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc T.Ư từ 50 tuổi trở xuống, tăng 15 người và tăng 115% so với nhiệm kỳ trước. (Thanhnien.vn 12/11)Về đầu trang

Nhiều dự án, trụ sở chưa hết bảo hành đã xuống cấp, Bộ Xây dựng nói gì?

Cử tri phản ánh trong thời gian qua, một số công trình công cộng, trụ sở làm việc của một số cơ quan đơn vị khi đưa vào sử dụng thời gian chưa hết bảo hành đã xuống cấp. Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến chất lượng xây dựng của một số công trình, trụ sở cơ quan.

 Cụ thể, cử tri phản ánh trong thời gian qua, một số công trình công cộng, trụ sở làm việc của một số cơ quan đơn vị khi đưa vào sử dụng một thời gian chưa hết bảo hành đã xuống cấp.

 Vấn đề nêu trên cho thấy việc quản lý giám sát chưa chặt chẽ, nguyên vật liệu kém. Cử tri đề nghị có giải pháp giám sát hữu hiệu hơn nữa để đảm bảo chất lượng công trình tránh gây thất thoát, lãng phí tiền của nhân dân. 

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng cho biết, trong những năm gần đây, công tác quản lý, kiểm soát chất lượng các công trình xây dựng, nhất là các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng đã được các cấp, các ngành, chủ thể trong hoạt động xây dựng được triển khai thực hiện thông qua việc kiểm tra công tác kiểm tra nghiệm thu.

 Theo số liệu Bộ Xây dựng, hàng năm, có từ 40.000 - 50.000 các công trình được thi công xây dựng trên khắp cả nước. Số liệu thống kê năm 2019 của các địa phương và các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, các cơ quan chuyên môn về xây dựng đã tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu trên 35.000 công trình.

 "Quá trình kiểm tra đã phát hiện ra nhiều tồn tại về chất lượng và yêu cầu chủ đầu tư và các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng khắc phục trước khi nghiệm thu đưa vào sử dụng", Bộ Xây dựng cho biết.

 Theo Bộ này, về cơ bản, chất lượng công trình xây dựng đã được kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn còn một số ít các công trình, chủ đầu tư không thực hiện việc báo cáo thông tin, báo cáo hoàn thành thi công xây dựng công trình, đưa công trình vào khai thác, sử dụng khi chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng có ý kiến chấp thuận kết quả nghiệm thu theo quy định, chất lượng công trình thấp, xuống cấp nhanh như cử tri phản ảnh.

 Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật của một số chủ đầu tư và các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng công trình chưa cao; các chế tài xử lý vi phạm còn chưa đủ sức răn đe; công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát của các cơ quan có thẩm quyền còn chưa chặt chẽ. (Vtv.vn 12/11)Về đầu trang

Chính quyền đô thị tại TP.HCM: Giảm cấp, bậc chính quyền để tinh gọn bộ máy

TP HCM là một đô thị đặc biệt, đầu tàu về kinh tế, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước. Để thành phố thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng, đề án chính quyền đô thị TPHCM được xây dựng. Trong đó có hai nội dung quan trọng là không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) cấp quận, phường và tổ chức một đô thị trực thuộc TPHCM theo mô hình thành phố thuộc thành phố.

 Việc không tổ chức HĐND cấp quận, phường đã được thí điểm tại TPHCM giai đoạn 2009 – 2016. Cụ thể, TPHCM là một trong 10 địa phương thực hiện thí điểm theo Nghị quyết 26 của Quốc hội khoá XII (thông qua vào tháng 11/2008 và có hiệu lực vào tháng 4/2009). Những nhiệm vụ trước đây của HĐND cấp quận, phường được chuyển giao cho HĐND thành phố hoặc UBND cấp thành phố, cấp quận thực hiện. Chức năng giám sát của người dân sau khi không tổ chức HĐND cấp quận, phường sẽ được tăng cường thông qua hoạt động của các cơ quan tổ chức Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể. Đặc biệt, người dân là đối tượng được hưởng lợi lớn từ việc thí điểm không tổ chức HĐND cấp quận, phường.

 Bà Phan Thị Thu Thuỷ, ngụ Quận 10 đánh giá, nếu được triển khai chính thức mô hình tổ chức chính quyền đô thị thì sẽ đem lại thay đổi tích cực, có thể tháo gỡ nhiều điểm nghẽn trong hoạt động của chính quyền. Do đó, việc triển khai chính quyền đô thì không nên chần chừ: “TP HCM phát triển từng ngày, cho nên rất cần phải thực hiện ngay chính quyền đô thị để thành phố có thể chủ động được một số nội dung công việc, từ đó điều chỉnh và quản lý thành phố tốt hơn”

 Mới đây, trong buổi làm việc với các bộ, ngành Trung ương góp ý về đề án mô chính quyền đô thị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết việc không tổ chức HĐND cấp quận, phường đem lại nhiều lợi ích lớn trong hoạt động của chính quyền TP: “Thực tiễn cho thấy khi thực hiện không tổ chức HĐND cấp quận, phường, việc thực hiện quyền dân chủ của nhân dân vẫn được đảm bảo. Trong đó, điểm nhấn là đã tinh gọn được bộ máy, tiết kiệm được ngân sách, khắc phục sự trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực hiệu quả. Đặc biệt, không ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng”.

 Không chỉ công việc được trôi chảy, giảm thời gian chờ đợi, phiền hà cho người dân, việc không tổ chức HĐND cấp quận, phường còn giúp tiết kiệm được ngân sách khoảng 1.192 tỷ đồng mỗi nhiệm kỳ. Ngoài ra, bộ máy được tinh gọn với việc giảm 665 đại biểu HĐND cấp quận, giảm 6.159 đại biểu HĐND cấp phường. Đến năm 2016 khi hết thời gian thí điểm, TPHCM tổ chức lại HĐND cấp quận, phường thì biên chế lại tăng lên 8.300 người, kinh phí tăng 47 tỷ đồng. (VOV.vn 12/11, Duy Phương)Về đầu trang

Mua máy lỗi thời để "đắp chiếu": Lãnh đạo Sở Y tế phải chịu trách nhiệm

Thanh tra tỉnh Đắk Nông chỉ rõ nhiều sai phạm liên quan đến đấu thầu, mua sắm vật tư y tế (VTYT), hóa chất và công tác quản lý, sử dụng các trang thiết bị y tế (TBYT) xảy ra tại địa phương. Thanh tra xác định trách nhiệm thuộc lãnh đạo Sở Y tế các thời kỳ, cùng nhiều đơn vị liên quan.

 Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, đã thanh tra 12 gói thầu (chưa kể 11 gói thầu đã được Kiểm toán Nhà nước khu vực XII kết luận), với giá trị trúng thầu (sau khi được Sở y tế phê duyệt) hơn 71,9 tỷ đồng.

 Sở Y tế thuê Cty CP Tư vấn và Thẩm định giá Trung Tín thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá. Đơn vị tư vấn là Cty TNHH Công nghệ Y tế Môi trường SEVIMED. UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt kế hoạch đấu thầu (do Sở Y tế trình) mua sắm VTYT, hóa chất theo quy định. Thanh tra tỉnh Đắk Nông cho biết, số VTYT, hóa chất đã đấu thầu (đã có), nhưng Sở y tế lại mua sắm thêm vượt số lượng 8,626 tỷ đồng.

 Kiểm tra 245 loại VTYT (các nhà thầu cung cấp chứng từ liên quan) đã trúng thầu hơn 46,9 tỷ đồng, nhưng kết quả xác định lại (của Thanh tra tỉnh Đắk Nông) giảm xuống chỉ còn hơn 38,2 tỷ đồng (chênh lệch 8,685 tỷ đồng). Trong đó, 44 loại VTYT có tỷ lệ chênh lệch so với giá trúng thầu trước từ 40% trở lên. Có 14 loại VTYT đã đấu thầu, nhưng các cơ sở khám chữa bệnh lại không mua sắm (trị giá hơn 2,5 tỷ đồng).

 Ban quản lý dự án hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện trên địa bàn Đắk Nông (thuộc Sở Y tế) bàn giao cho 8 đơn vị trực thuộc 8 “thiết bị xử lý chất thải rắn y tế lây nhiễm bằng công nghệ hấp ướt, tích hợp cắt nhỏ chất thải trong cùng 1 khoang xử lý” (do Hungari sản xuất). Thế nhưng, sau thời gian ngắn sử dụng, thiết bị này “không đáp ứng được nhu cầu khối lượng rác thải y tế phát sinh”.

 Do đó, Sở Y tế phải xin thêm tiền (khoảng 45,6 tỷ đồng (trong đó hơn 39,3 tỷ đồng vốn ODA, còn lại của ngân sách tỉnh) mua thêm máy nghiền cắt rác y tế (do Trung Quốc sản xuất). Theo cơ quan chức năng, thiết bị này đặt tại huyện Krông Nô và liên tục hư hỏng. Từ lý do này, Trung tâm Y tế huyện Krông Nô phải chuyển sang sử dụng lò đốt thủ công (chưa qua xử lý). Mỗi lần xử lý rác thải y tế, mùi hôi khó chịu ảnh hưởng tới nhiều nhà dân bên cạnh.

 Kết luận thanh tra còn nêu, Sở Y tế mua sắm 28 trang thiết bị y tế (TTBYT) tốn hơn 8,4 tỷ đồng, nhưng chưa đưa vào sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh, do (các thiết bị) quá lớn, vượt quá công suất, không phù hợp; các cơ sở y tế không có nhu cầu sử dụng…

Ngoài ra, còn có 3 TTBYT (trị giá hơn 396 triệu đồng) đang tạm ngưng hoạt động do hóa chất sử dụng không phổ biến. Đặc biệt, có 43 TTBYT (trị giá hơn 5,6 tỷ đồng) đã hư hỏng, nhưng không sửa chữa, bởi các thiết bị này đã quá cũ không có linh kiện thay thế hoặc sửa nhiều lần vẫn không dùng được; thiếu người vận hành máy…

 Thanh tra tỉnh Đắk Nông khẳng định, để xảy ra tình trạng trên là do công tác theo dõi, kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng quản lý chưa kịp thời, chặt chẽ; máy móc hư hỏng không được sửa chữa kịp thời; công tác xác định nhu cầu đầu tư TTBYT chưa phù hợp; mua máy sử dụng hóa chất không phổ biến…

 Trách nhiệm này thuộc về giám đốc, phó giám đốc Sở Y tế; Chi cục dân số; Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện ( thời kỳ 2014-2019)… Thanh tra cũng kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đồng thời chuyển nội dung các khuyết điểm vi phạm của lãnh đạo Sở Y tế (nêu ở phần kết luận) sang Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để kiểm điểm, xử lý theo quy định. (Tienphong.vn 12/11, Nhóm PV)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Bộ Tài chính, Thừa Thiên Huế dẫn đầu chỉ số mức độ ứng dụng công nghệ thông tin

Chiều 11-11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) phối hợp tổ chức Hội thảo công bố kết quả đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, ngành, địa phương năm 2019 và phổ biến Bộ chỉ số chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh.

 Tại Hội thảo, ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT-TT cho biết, nhìn chung, chỉ số mức độ ứng dụng CNTT trung bình của khối bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (CQCP), tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2019 tăng so với năm trước. Trong đó, khối Bộ tăng nhiều nhất. Khối này đã đạt 0,82 điểm trong năm 2019 từ mức 0,69 điểm năm trước, tăng 0,13 điểm.

 Khối CQCP và tỉnh, thành phố chỉ tăng lần lượt 0,05 và 0,07 điểm. Báo cáo cho biết, tất cả chỉ số thành phần trung bình của các Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2019 đều tăng so với năm 2018. Xếp hạng top đầu về chỉ số tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2019 không thay đổi so với năm ngoái, lần lượt là Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ TT-TT.

 Một số đơn vị có thay đổi về vị trí xếp hạng, lý do chính là có sự biến động về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4, đặc biệt là DVCTT mức độ 4.

 Về tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các cơ quan thuộc Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đầu bảng. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2, kế đó là Thông tấn xã Việt Nam. Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ vị trí chót bảng vươn lên vị trí thứ 6.

 Về tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, như các năm trước, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng tiếp tục “giằng co” vị trí đầu bảng. Hiện Thừa Thiên Huế đã vươn lên dẫn đầu khi xếp thứ nhất. Năm ngoái, vị trí này thuộc về Đà Nẵng.

 Một số tỉnh có sự thay đổi tích cực về vị trí xếp hạng như An Giang (xếp thứ 7), Bắc Kạn (thứ 16), Bắc Ninh (thứ 17)... Nguyên nhân là các tỉnh đã triển khai tốt các hạng mục ứng dụng CNTT, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai cung cấp DVCTT mức độ 3, 4.

 Một số tỉnh có sự thay đổi tích cực về vị trí xếp hạng như An Giang (xếp thứ 7), các hạng mục ứng dụng CNTT, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai cung cấp DVCTT. (Nhandan.com.vn 11/11, Lâm Thảo)Về đầu trang

100% các bộ có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ

Sự kiện Bộ Nội vụ đưa nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ (LGSP) vào hoạt động ngày 30/10 vừa qua đã đánh dấu một bước tiến đáng ghi nhận khi 100% cơ quan các bộ đã có nền tảng LGSP, sẵn sàng cho việc xây dựng chính phủ điện tử.

 Chia sẻ thông tin đến các cơ quan báo chí ngày 11/11, đại diện Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, kinh nghiệm xây dựng chính phủ điện tử của các nước trên thế giới cho thấy vấn đề kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin là đặc biệt quan trọng.

 Việc này giúp các cơ quan Chính phủ trao đổi và sử dụng thông tin một cách đồng bộ, nâng cao chất lượng dịch vụ công cung cấp cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và điều hành trong nội bộ của Chính phủ, giúp hỗ trợ các quyết định dựa trên việc sử dụng thông tin, dữ liệu đầy đủ và nhất quán.

 Theo Nghị quyết số 121/NQ-CP ngày 31/12/2019 của Chính phủ, Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 31/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thông báo số 139/TB-VPCP ngày 3/4/2020 của Văn phòng Chính phủ), đến hết năm 2020, 100% các bộ, địa phương phải có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ/cấp tỉnh (LGSP) và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia để khai thác các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thông tin có quy mô, phạm vi từ trung ương đến địa phương. Đây là một mục tiêu quan trọng nhằm tạo lập nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu thông suốt từ trung ương đến địa phương giai đoạn tới.

 Việc các bộ, địa phương sớm hoàn thành LGSP, kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia là rất cấp thiết và không thể trì hoãn thêm nữa, bởi lẽ đây là việc phù hợp với nhu cầu thiết yếu của thực tế, xu hướng phát triển trong và ngoài nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, thực tế không phải các bộ, địa phương đều có điều kiện để kịp đầu tư/thuê dịch vụ để đưa nền tảng quan trọng này vào sử dụng trong giai đoạn 2019-2020 (năm 2019 mới chỉ có 21 địa phương, 4 bộ, cơ quan ngang bộ có LGSP, tức đạt 27%). (Congthuong.vn 11/11, Quỳnh Nga)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp lĩnh 3 năm tù treo

Ngày 12.10, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử vụ án sai phạm tại công trình tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp, huyện Tháp Mười và tuyên phạt Nguyễn Hữu Lý - cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp 3 năm tù treo.

 Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Tháp, tháng 12.2014, Nguyễn Hoài Dương đại diện cho Công ty TNHH TMXD Mỹ thuật Tượng đài Ánh Dương (TP. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng với Ban quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt Gò Tháp do Nguyễn Hữu Lý làm Giám đốc để thi công xây dựng công trình tu bổ Miếu thờ Bà Chúa Xứ. Hợp đồng trị giá hơn 7,3 tỉ đồng.

 Để đảm bảo thực hiện hợp đồng và nhận tiền tạm ứng, Dương đã làm giả 2 chứng thư với số tiền hơn 4 tỉ nộp Ban quản lý để rút tiền. Sau đó, Dương xây dựng cầm chừng công trình và làm giả Thẻ tiết kiệm và Chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Tổng cộng, Dương chiếm đoạt ngân sách hơn 3,7 tỉ đồng. Sau đó, ông Lý được điều động về phụ trách Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp.

 Tại tòa, bị cáo Dương cho rằng chỉ thuê người làm giả các Chứng thư bảo lãnh và Thẻ tiết kiệm chứ không trực tiếp làm giả và chỉ phạm tội sử dụng tài liệu giả. Đồng thời, bị cáo Dương cũng không thừa nhận tội lừa đảo vì công trình chậm trễ là do lỗi của ngành chức năng, thiết kế có sai sót đó chỉ là quan hệ dân sự… Bị cáo Lý và Nhung cũng cho rằng bản thân làm hết trách nhiệm, không phạm tội.

 Tuy nhiên, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã đưa ra các chứng cứ điều tra, cáo trạng và lời khai của 3 bị cáo để tuyên mức án như đã nêu trên, mặc dù các luật sư của bị cáo Dương và bị cáo Lý và Nhung đưa ra các lập luận chứng minh các bị cáo không phạm tội như cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Tháp.

 Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoài Dương (53 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TMXD Mỹ thuật Tượng đài Ánh Dương) tổng mức án 13 năm tù, trong đó tuyên phạt mức án 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 2 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

 Đồng thời, Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Lý (60 tuổi, cựu Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đồng Tháp) và Võ Thị Tuyết Nhung (36 tuổi, Phó Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Trung tâm xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp) cùng mức án 3 năm tù treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. (Laodong.vn 12/11, Lục Tùng)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Ấn Độ: Bị kết án tham nhũng, 37 cán bộ vẫn không bị sa thải

Theo quy định, bất kỳ cán bộ Chính phủ nào bị kết án trong mọi trường hợp đều phải bị sa thải khỏi công việc. Tuy nhiên, Cục Chống tham nhũng Ấn Độ (ACB) chỉ ra, một số cán bộ Chính phủ dù bị kết án vẫn không bị sa thải.

 37 cán bộ Chính phủ từ các cơ quan khác nhau đã bị kết án về tội tham nhũng nhưng vẫn chưa bị sa thải. Trong đó, 1 người là cán bộ cấp I, 5 người là cán bộ cấp II, 28 người thuộc cấp III, 2 người cấp IV và 1 người là Đại biểu nhân dân.

 Theo thống kê của ACB, có những trường hợp vẫn chưa bị cách chức sau 5 năm bị kết án bởi các tòa án đặc biệt của ACB, bao gồm 2 vụ án xảy ra tại thành phố Beed và Aurangabad (bang Maharashtra) được kết án vào năm 2012 và 2015 và 3 cá nhân thuộc bộ phận phát triển nông thôn của thành phố Nanded (bang Maharashtra) bị kết án từ năm 2012 - 2013.

 Một kỹ sư làm việc tại thành phố Yavatmal (bị kết án từ 2013), một thanh tra cảnh sát vùng Gangapur, thành phố Aurangabad (bị kết án năm 2015) và một kỹ sư sở thủy lợi đóng tại thành phố Latur (bị kết án năm 2005, giữ nguyên bản án tại Tòa án Cấp cao năm 2016) đang công tác bình thường... (Thanhtra.com.vn 12/11, Đức Anh)Về đầu trang

Thái Lan ban hành chính sách mới dành cho lao động nước ngoài

Tờ Bangkok Post đưa tin, Chính phủ Thái Lan đã quyết định cho phép lao động nước ngoài có giấy phép lao động hết năm 2021 được ở lại làm việc thêm 2 năm với điều kiện phải gia hạn ngay khi giấy phép cũ hết hạn.

 Theo Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Rachada Dhnadirek, quyết định trên áp dụng với người lao động từ các quốc gia Myanmar, Lào và Campuchia. Bộ trưởng Lao động Thái Lan Chatumongol Sonakul cho biết, quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh quốc gia này đang thiếu hụt nguồn lao động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và một lượng lớn lao động nước ngoài vẫn đang còn kẹt lại Thái lan không thể về nước do dịch.

 Thông thường, những lao động hoàn thành hợp đồng lao động 4 năm sẽ được yêu cầu về nước và sau đó mới được nộp đơn xin giấy phép lao động mới. Quyết định gia hạn này mang lại lợi ích cho khoảng 130.000 lao động nước ngoài ở Thái Lan. (Sài gòn giải phóng 12/11, Việt Khuê)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More