Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-03-2020

Post date: 06/03/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1.Thủ tướng: Không chủ quan hay mệt mỏi trong phòng chống COVID-19. 1

2. Một gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng, một gói hỗ trợ tài khóa 30.000 tỷ đồng sắp được tung ra thị trường. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 5

3. Buộc thôi việc công chức vòi tiền người vi phạm.. 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 5

4. Đề xuất loạt giải pháp cắt giảm thời gian, thủ tục khởi sự kinh doanh. 5

5.   Kích cầu nền kinh tế qua đầu tư công. 7

6.  Sắp có sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

7. Câu chuyện Vĩnh Phúc – Hải Phòng và “gian nan”… ấm chén! 9

QUẢN LÝ.. 10

8. Đánh giá công tác xử lý tình trạng nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. 10

9.  Đề xuất bổ sung quy định về nâng ngạch công chức. 10

10. Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025. 11

11. Tăng mức giảm trừ gia cảnh cần hài hòa lợi ích của người nộp thuế và Nhà nước. 12

12. Neo vào đâu để giảm trừ gia cảnh?. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

13. Thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ. 14

14. Hải quan triển khai nhiều hoạt động cải cách trong năm 2020. 14

15. Sắp thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng. 15

16.Thái Nguyên: Đánh giá tiến độ thực hiện Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công. 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

17. Xem xét kỷ luật Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2015-2020. 16

18.   Đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân. 17

19.  Kon Tum: Hai Đại tá quân đội bị khiển trách. 18

20.  Đình chỉ chức vụ đối với Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên. 18

THẾ GIỚI 19

21.  Thủ tướng Costa Rica Victor Morales Mora bất ngờ từ chức. 19

 TIÊU ĐIỂM

Thủ tướng: Không chủ quan hay mệt mỏi trong phòng chống COVID-19

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các lực lượng tham gia phòng, chống dịch không được chủ quan hay mệt mỏi, nhất là khi dịch bệnh này đang lan rộng trên toàn cầu.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như vậy tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vào chiều 5/3.

 Đến chiều 5/3, đã có trên 95.000 người ở 87 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm Sars-Covi-2. Trong đó, hơn 20 quốc gia có người nhiễm đầu tiên. Hiện đã có gần 3.300 người đã tử vong. Sau Trung Quốc có số người tử vong cao, Italy đã có hơn 100 người tử vong, tiếp đó là Iran 92 người và Hàn Quốc có 40 người. Riêng ngày 5/3, Hàn Quốc đã có thêm trên 300 người nhiễm mới, đưa tổng số người mắc COVID-19 lên hơn 6.000 người. Đức cũng có thêm hơn 100 người nhiễm mới.

 Hiện Việt Nam có gần 16.200 người tiếp xúc và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly y tế, trong đó có khoảng 10.000 người cách ly tập trung tại các doanh trại và đơn vị quân đội. Ngày 4/3, sau khi một hành khách người Nhật Bản trên chuyến bay từ Siem Reap quá cảnh TP.HCM hôm 3/3 được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2, các hành khách và tổ bay đã được cách ly. Còn trường hợp một cô giáo ở quận Bắc Từ Liêm trong đoàn 32 thành viên từ Italy về nước có biểu hiện ho, sốt đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

 Các sự việc này đã khiến Thường trực Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 nhất trí cho rằng, Việt Nam bây giờ không chỉ phải chống dịch xâm nhập từ một nước mà là nhiều nước cùng lúc nhất là khi dịch bệnh COVID-19 đã lan ra toàn cầu. Vì thế, việc phòng chống dịch cần chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới cho dù đã qua 23 ngày ở Việt Nam không có người mắc COVID-19 được phát hiện mới. Còn các đường bay tới Hàn Quốc sẽ chỉ còn một chuyến bay cuối cùng của VietJet trong ngày 6/3 trước khi tạm dừng toàn bộ.

 Trên tinh thần đó, cùng với yêu cầu các lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ hành khách qua lại các cửa khẩu và nhất là các sân bay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu chính quyền cơ sở, các tổ trưởng dân phố hay thôn trưởng lúc này phải nắm chắc hơn nữa từng địa bàn dân cư để biết được sức khỏe của từng người dân cũng như có ai từ nước ngoài, nhất là ở vùng dịch mới về, để thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, hoặc phát hiện sớm những người cần phải giám sát hay cách ly y tế, tránh nguy cơ lẫy nhiễm ra cộng đồng.

 Để tiếp tục phòng chống tốt hơn lây nhiễm COVID-19 từ nước ngoài vào Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý sẽ tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt Nam có hộ chiếu nước ngoài, trước hết là ở Hàn Quốc và Italy; đồng thời giao các bộ tiếp tục theo dõi tình hình các nước khác có dịch để trình Thủ tướng quyết định đối sách phù hợp.

 Đối với các chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao từ các nước có dịch bệnh vào Việt Nam làm việc, sau khi được khám sàng lọc sẽ được cách ly y tế tập trung tại nơi lưu trú dưới sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh, hiện nay, cách ly y tế tập trung vẫn là một đối sách quan trọng nhất vì thế, bên cạnh việc đang thực hiện các ly trên 10.000 người như hiện nay, quân đội cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chuẩn bị thêm các địa điểm cách ly tập trung.

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với các địa phương, nhất là ở những địa phương có sân bay được giao tiếp nhận máy bay từ vùng dịch, chuẩn bị các cơ sở lưu trú và khách sạn cho cách ly khi được yêu cầu. Thủ tướng nhấn mạnh, Chủ tịch UBND tỉnh, thành đều phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm yêu cầu này nếu tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp hơn. Trước hết là phải xác định cụ thể ngay các địa điểm để không bị động.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương thành lập một tổ công tác ngay trong ngày 6/3 để xác định công khai, minh bạch và chặt chẽ số lượng máy thở và khẩu trang y tế cần thiết, trình Thủ tướng quyết định mua dự phòng cho công tác phòng chống, dịch bệnh. Còn Bộ Tài chính đáp ứng đủ, kịp thời và đúng mức cho mọi nhu cầu về phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

 Bên cạnh các nguồn lực từ Nhà nước, Thủ tướng cũng giao các bộ nghiên cứu thành lập quỹ để vận động nhân dân hỗ trợ kinh phí cùng Nhà nước phòng chống dịch. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng gửi lời biểu dương tới tất cả các bộ, ngành và chính quyền các địa phương cùng các cơ quan báo chí đang tích cực cùng Chính phủ phòng chống dịch bệnh COVID-19 suốt hai tháng qua. Đây không phải là bệnh thành tích nhưng tất cả những chỉ đạo, giải pháp và hành động quyết liệt, hiệu quả và công tác phục vụ người được cách ly chu đáo và nhân văn như vừa qua đã truyền cảm hứng, động viên và khích lệ mọi cấp, mọi ngành và nhân dân tiếp tục không chủ quan hay mệt mỏi trong phòng chống COVID-19 nhằm tiếp tục không để dịch bệnh này lây lan ở Việt Nam. (VTV.vn 05/3)Về đầu trang

Một gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ đồng, một gói hỗ trợ tài khóa 30.000 tỷ đồng sắp được tung ra thị trường

Đây là thông tin được Thủ tướng đưa ra tại phiên họp Chính phủ thường kì tháng 2/2020 vào chiều 3/3. "Chúng ta chưa gọi đây là gói kích thích kinh tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

 Theo nguồn tin từ VOV, phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 3/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngay ngày 5/3 sẽ ban hành Chỉ thị của Thủ tướng về các giải pháp cấp bách thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phòng chống Covid-19 và đảm bảo an sinh xã hội.

 "Tinh thần chung là phải giao các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể cho các địa chỉ cụ thể để triển khai thực hiện ngay, không nói chung chung, không nói lòng vòng. Đặc biệt là tiền tệ, tài khóa, thương mại, đầu tư, cải cách thủ tục hành chính và các lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, trước hết cho du lịch, thương mại, dịch vụ, hàng không, xuất nhập khẩu những ngành này chịu tác động rất lớn.  Hỗ trợ cho  đối tượng bị thiệt hại do Covid-19 gây ra, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trở lại, không phải là bao cấp cho sự yếu kém. Một gói hỗ trợ tín dụng 250.000 tỷ lãi suất thấp. Một gói hỗ trợ từ  tài khóa như hoãn, giãn về tài chính ít nhất gần 30.000 tỷ. Chúng ta chưa gọi đây là gói kích thích kinh tế. Tinh thần là có hiệu lực ngay để hỗ trợ đến doanh nghiệp và người dân. Cấm tư tưởng xin, cho, không minh bạch", VOV dẫn lời Thủ tướng.

 Trong khi đó, cổng thông tin điện tử của Chính phủ dẫn lời Thủ tướng nhấn mạnh tại phiên họp, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ thời gian tới là "cần hết sức thận trọng nhưng cũng không bi quan". Trên cơ sở xác định rõ phân tích, đánh giá kỹ tình hình, xem xét những yếu tố tác động, ảnh hưởng để có giải pháp, đối sách cụ thể, phù hợp, kịp thời trong các lĩnh vực. Huy động mạnh mẽ hơn nữa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước để thực hiện bằng được nhiệm vụ kép đặt ra: Vừa tập trung phòng chống dịch, kiên quyết không để lây lan, vừa nỗ lực cao nhất thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.

 Chúng ta phải chuẩn bị tốt mọi điều kiện, khắc phục mọi khó khăn, có chính sách hỗ trợ tốt nhất trong khả năng của Chính phủ, của các cấp, các ngành đối với sản xuất kinh doanh, dịch vụ, tạo niềm tin vào thời kỳ mới và đồng thời chuẩn bị tốt mọi điều kiện để phát triển thời gian tới. "Phải biến nguy thành cơ, biến bại thành thắng và chúng ta hiểu rằng như một cái lò xo bị nén, cần chuẩn bị tốt để bật ra mạnh mẽ trong thời gian tới", Thủ tướng nói. 

"Tinh thần chung là phải giao nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, có địa chỉ rõ ràng để triển khai thực hiện ngay, không nói chung chung, lòng vòng" Thủ tướng nói và đặc biệt lưu ý các gói hỗ trợ tiền tệ, tài khóa, thương mại đầu tư, cải cách thủ tục hành chính vào các lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh, trước hết là cho du lịch, hàng không, thương mại, dịch vụ, xuất nhập khẩu.

 Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương tiếp thu ý kiến tại cuộc họp để hoàn thiện, trình Thủ tướng ban hành Chỉ thị về các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh COVID-19.

 Theo Thủ tướng, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do dịch COVID-19, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, không phải là bao cấp cho sự yếu kém, trong đó có hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp, hỗ trợ về chính sách tài khóa. Các gói hỗ trợ này phải có hiệu lực ngay đến doanh nghiệp và người dân, không được để lâu, không có cơ chế xin-cho, thiếu minh bạch.

 Thủ tướng nêu rõ, ổn định vĩ mô vẫn là cái then chốt, không để vì các lý do khác làm ảnh hưởng đến mục tiêu này. Chúng ta chưa đặt vấn đề nới lỏng chính sách tiền tệ hay đưa ra gói kích thích kinh tế. Các bộ, ngành: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị sẵn các kịch bản, phương án và đối sách với tình huống, diễn biến của dịch bệnh COVID-19 và tình hình thế giới, khu vực để không bị động, bất ngờ. Theo dõi chặt chẽ biến động của giá cả, thị trường để góp phần kiểm soát lạm phát. Thủ tướng yêu cầu không tăng giá điện, đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý nghiêm hành vi găm hàng nâng giá.

 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam căn cứ vào Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước để ổn định lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại tệ, đảm bảo thanh khoản của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế, nhất là cung ứng tín dụng, đáp ứng yêu cầu sản xuất, không để thiếu vốn tín dụng.

 Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành rà soát, khẩn trương đề xuất phương án miễn, giảm, giãn, hoãn, chậm nộp các khoản thuế, phí, lệ phí, trong đó có việc giảm thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội...

 Cho rằng tốc độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ sớm chuẩn bị kỹ nội dung cho hội nghị toàn quốc kiểm điểm trách nhiệm về vấn đề này ngay trong quý I/2020. Với khoảng 600.000 tỷ đồng vốn đầu tư công cần giải ngân trong năm nay, đây sẽ là kênh quan trọng góp phần cho tăng trưởng. Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xã hội, năm ngoái chiếm 34% GDP, thì năm nay, con số này phải cao hơn.

 Thủ tướng nhấn mạnh: Phải tạo mọi điều kiện cho sản xuất, kinh doanh, nhất là các địa phương, "đừng để ngâm ngày này sang ngày kia, sở này sang sở kia". Quy định nào chưa sát thực tế thì phải bãi bỏ, "nhất là xóa bỏ cái quyền tôi, quyền anh, xin-cho".

 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm trình phương án tổng thể nhằm thúc đẩy xuất khẩu nông sản và giảm chi phí cho sản xuất nông nghiệp.

 Ngoài các chính sách hỗ trợ phù hợp về thuế, tín dụng, các ngành giao thông, văn hóa, thể thao và du lịch rà soát, có biện pháp cụ thể hỗ trợ, khuyến khích, giảm chi phí kể cả chi phí vận chuyển…

 Bộ LĐ-TB&XH rà soát, đánh giá tình hình và nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ, cung ứng lao động, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động tạm thời do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tạm dừng cấp giấy phép lao động mới cho lao động nước ngoài đến từ các vùng có dịch trong thời gian Việt Nam công bố dịch COVID-19.

 Thủ tướng cũng đề nghị công tác thông tin và truyền thông phải góp phần tạo đồng thuận xã hội, tạo niềm tin cho nhân dân, tuyên truyền các tấm gương trong lao động, sản xuất, chống dịch bệnh COVID-19. Các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm hành vi thông tin sai sự thật. (Cafef.vn 04/3)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Buộc thôi việc công chức vòi tiền người vi phạm

Đây là hình thức xử lý kỷ luật cao nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong quá trình xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Nghị định số 19 năm 2020 của Chính phủ.

Theo đó, công chức, viên chức nói chung và cảnh sát giao thông nói riêng sẽ bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc nếu có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người vi phạm hành chính.

 Ở hình thức kỷ luật nhẹ hơn, cán bộ, công chức, viên chức vi phạm có thể bị khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức hoặc cách chức.

 Nghị định có hiệu lực từ 31/3/2020. Riêng các quy định về xử lý kỷ luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. (Thanhtra.com.vn 4/3) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Đề xuất loạt giải pháp cắt giảm thời gian, thủ tục khởi sự kinh doanh

Theo quy định, thời gian đăng ký doanh nghiệp đã giảm xuống còn 5-7 ngày. Tuy nhiên trên thực tế, thời gian khởi sự kinh doanh phải mất đến 16 ngày.

 Thông tin được Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết tại hội thảo được tổ chức cuối tuần qua về các giải pháp cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh và chỉ số bảo vệ cổ đông thiểu số theo đánh giá Doing Business của Ngân hàng Thế giới.

 Ông Phan Đức Hiếu cho biết, khởi sự kinh doanh là một trong 2 nội dung quan trọng nhất của Luật Doanh nghiệp. Hiện Luật này đang trong quá trình soạn thảo và dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 9 này và có hiệu lực vào ngày 01/01/2021.

 Theo báo cáo của CIEM, trước năm 2000 - thời gian thành lập một doanh nghiệp mới sẽ mất từ 6 tháng đến 1 năm và sau năm 2000 - thời gian đăng ký doanh nghiệp đã giảm xuống còn 5-7 ngày. Tuy nhiên trên thực tế, ông Hiếu cho hay thời gian khởi sự kinh doanh phải mất đến 16 ngày. Môi trường kinh doanh đã có nhiều thay đổi nhưng cho đến nay vẫn còn những rào cản, quy định bất hợp lý và gây ảnh hưởng đến quá trình gia nhập thị trường.

 Trong đó, doanh nghiệp phải chịu một số loại chi phí với mức độ tăng thêm một cách bất hợp lý. Đó là, chi phí cho quá trình thực hiện quy định pháp luật; bị mất cơ hội kinh doanh do tăng chi phí về tài chính và thời gian; chi phí về phí, lệ phí để làm các thủ tục hành chính và cuối cùng là chi phí cho hoạt động đào tạo nhân lực, mua sắm thiết bị để đáp ứng quy định pháp luật.

 "Những chi phí này làm gia tăng chi phí cho sản phẩm, dịch vụ. Cùng sản xuất 1 sản phẩm, 1 doanh nghiệp của Việt Nam với 1 doanh nghiệp của Thái Lan, tôi tin chi phí sản xuất từ nguyên liệu đầu vào của Việt Nam và Thái Lan không chênh lêch mấy, nhưng nếu như ở Việt Nam lại có thêm gánh nặng thể chế nhiều hơn so với các quốc gia khác và đặc biệt so với Thái Lan thì rõ ràng sản phẩm bán ra phải đắt hơn. Bán để bù đắp mọi chi phí thì không thể bán được, còn bán bằng giá của họ thì lại không cạnh tranh được. Có thể nói, môi trường thể chế vô cùng quan trọng", ông Hiếu chia sẻ.

 Do đó, mỗi một cải cách, tiến bộ dù là nhỏ cũng sẽ mang lại tác động lớn, trên diện rộng. Ông Hiếu đơn cử, nếu giảm được 1 giờ cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính có nghĩa là doanh nghiệp cả nước sẽ tiết kiệm được rất nhiều bởi cả nước có hơn 700 nghìn doanh nghiệp. Đáng lưu ý là, dư địa cải cách vẫn còn nhiều để tận dụng, khai thác vì sự tiến bộ và lợi ích của doanh nghiệp; trong đó, cần tập trung gỡ bỏ những quy định bất hợp lý, không rõ mục tiêu hoặc gây phiền hà cho doanh nghiệp.

 Đơn cử, đó là những quy định như: doanh nghiệp phải có một số lượng bình gas là bao nhiêu để được phân phối gas trong khi cơ quản lý không tính đến điều đó có phù hợp hay không, nhu cầu thị trường ở từng khu vực, địa phương là bao nhiêu...? Hay quy định xe tải trọng lớn, xe đầu kéo phải mang phù hiệu khi lưu thông... Đã phải mất nhiều tranh luận, thời gian để có thể gỡ bỏ những điều kiện như vậy.

 Với thực trạng này, để cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh, đại diện CIEM đề xuất, cần tiếp tục trao quyền tự quyết về con dấu của doanh nghiệp, bãi bỏ thủ tục phải thông báo mẫu dấu; bãi bỏ quy định DN phải báo cáo định kỳ 6 tháng về tình hình sử dụng lao động; doanh nghiệp mới thành lập thì thời hạn nộp thuế môn bài thực hiện vào ngày 30/1 của năm kế tiếp. Giám sát việc thực thi quy định đối với thủ tục đặt in/tự in hóa đơn và thông báo phát hành đảm bảo đúng thời hạn 4 ngày theo quy định. Ngoài ra, thủ tục mua hóa đơn phải đảm bảo giải quyết ngay trong ngày.

 Bà Nguyễn Thị Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, để cải thiện chỉ số khởi sự kinh doanh thì phương pháp cách tiếp cận là bám sát thông lệ quốc tế, cụ thể là nội dung khởi sự kinh doanh trong báo cáo Doing Business hàng năm của Ngân hàng Thế giới; từ đó đề ra giải pháp để cải thiện chỉ số.

 “Chúng tôi được giao xây dựng Nghị định về khởi sự kinh doanh và đã bám sát quy trình mà Ngân hàng Thế giới chỉ ra. Tại cuộc họp đầu tiên với các bộ ngành liên quan về dự thảo Nghị định đã chỉ ra những điểm cần cải thiện trong khởi sự kinh doanh”, đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết.

 Cũng theo bà Anh, chỉ có phương pháp liên thông các thủ tục hành chính bằng việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước qua kết nối điện tử mới là giải pháp hữu hiệu nhất để đạt được đồng thời 3 mục tiêu, gồm: cắt giảm thủ tục, tiết kiệm chi phí hành chính và giảm thời gian thực hiện cho doanh nghiệp.

 

Để tinh gọn khâu thủ tục mua hóa đơn và tự in hóa đơn VAT, bà Nguyễn Thị Việt Anh cho biết: “Chúng tôi đề xuất phương án với Bộ Tài chính rằng sẽ tích hợp thủ tục xin mua hóa đơn và in hóa đơn vào mẫu đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp nộp hồ sơ đang ký thành lập cho đầu mối cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh thì Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia sẽ gửi thông tin đó đến cơ quan thuế. Sau khi cơ quan thuế gửi mã số thuế doanh nghiệp thì đồng thời gửi trả kết quả thông báo sử dụng hóa đơn cho doanh nghiệp”.

 Với giải pháp liên thông này, sẽ cắt giảm được thủ tục doanh nghiệp phải gửi cho cơ quan thuế và tiết kiệm được thời gian và chi phí cho khâu thành lập doanh nghiệp. Nếu giải pháp trên được thực hiện, thì khâu thực hiện mua hoặc tự in hóa đơn VAT sẽ được rút ngắn còn 3 ngày, thay vì 10 ngày như hiện nay, đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh nhận định.

 Đối với thủ tục khai trình sử dụng lao động, giải pháp được Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là doanh nghiệp không cần đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động để nộp tờ khai sử dụng lao động. Thay vào đó, cơ quan quản lý đăng ký kinh doanh sau khi cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp sẽ đồng thời chia sẻ dữ liệu về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp và số lao động mà doanh nghiệp đó khai báo.

 Theo phương án này, doanh nghiệp không cần phải khai trình lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ khi bắt đầu hoạt động. Như vậy, sẽ cắt giảm được thủ tục hành chính này cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

 Ông Phan Đức Hiếu đánh giá, những đề xuất trên là thông tin rất tích cực cho môi trường kinh doanh năm nay. Các quy định thủ tục được tích hợp, hài hòa hóa sẽ giúp cắt giảm nhiều chi phí giao dịch mà doanh nghiệp phải đi lại các cơ quan khác nhau để giải quyết.

 “Làm chính sách cần có những thay đổi nhất định. Thường chúng ta hay thảo luận 3 ngày có đủ thời gian cho cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các thủ tục không. Có lẽ đến lúc phải tư duy ngược lại, công chức phải xác định mất bao lâu để xử lý các thủ tục thành lập doanh nghiệp và nhìn nhận được việc tiết kiệm 1 ngày cho doanh nghiệp là tốt cho doanh nghiệp, tốt cho xã hội,” ông Phan Đức Hiếu nêu. (Tapchitaichinh.vn 5/3, Thu Hà) Về đầu trang

Kích cầu nền kinh tế qua đầu tư công

Nền kinh tế đang cần những giải pháp kích cầu hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn do COVID-19 gây ra.

 Hàng quán thưa thớt, tiêu dùng giảm nhẹ, dịch bệnh đang làm cho dòng chảy lưu thông hàng hóa, dịch vụ chậm lại. Tiêu dùng hộ gia đình và đầu tư tư nhân đang co lại tạm thời. Kinh nghiệm từ các lần kinh tế gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh hay khủng hoảng kinh tế toàn cầu thì tăng chi tiêu Chính phủ, trong đó đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công sẽ là giải pháp hữu hiệu để phá bỏ sự co cụm.

 Đẩy nhanh tiến độ đầu tư công sẽ khiến cầu của nền kinh tế tăng lên và điều này kích thích các doanh nghiệp quay trở lại ngay với sản xuất để tạo thị trường. Hơn nữa, đầu tư công được đẩy mạnh vào xây dựng hạ tầng cơ bản không chỉ tạo được cầu trước mắt mà còn thu hút các hoạt động kinh tế - xã hội, những nguồn lực đầu tư khác đi theo, tạo yếu tố dài hạn cho phát triển. Vấn đề vào lúc này là cần ưu tiên cho những dự án động lực, có sự lan tỏa cao.

 Đẩy mạnh đầu tư công là quan trọng nhưng trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia có chung nhận định, cần cách làm mới hơn, mạnh dạn và sáng tạo trong công tác này. Chẳng hạn, với các công trình quan trọng có thể chuyển hình thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ. Những lúc khó khăn, nhiều biến động như hiện nay rất cần những cách làm mới, sáng tạo và kịp thời hơn. Đây cũng là cơ hội để thay đổi cách làm và linh hoạt cho mục tiêu tăng trưởng bền vững của Việt Nam trong tương lai. (VTV.vn 05/3)Về đầu trang

Sắp có sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Sàn giao dịch vốn được thành lập sẽ giúp tách biệt nơi gọi vốn giữa doanh nghiệp khởi nghiệp với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 09, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

 Sàn giao dịch được thành lập sẽ giúp tách biệt nơi gọi vốn giữa doanh nghiệp khởi nghiệp với doanh nghiệp nhỏ và vừa, khi đó sẽ giúp xóa đi những rào cản về quy định trong góp vốn khởi nghiệp, giúp nhà đầu tư dễ dàng rót vốn và thoái vốn. 

Hiện nay, quy định về đầu tư cho khởi nghiệp đang bị chồng chéo giữa các quy định pháp luật về hoạt động đầu tư, doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thành lập được sàn giao dịch vốn này không phải "ngày một, ngày hai", trong khi đó thị trường để đầu tư cho khởi nghiệp tại Việt Nam mới bắt đầu khởi động nên chưa đủ tính hấp dẫn để các nhà đầu tư tham gia.

 Bên cạnh đó, việc thành lập được sàn giao dịch vốn phải có cơ chế để kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng thời đa dạng sản phẩm giao dịch, nếu không đây sẽ chỉ là nơi để gặp gỡ giữa các dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư. (VTV.vn 05/3)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Câu chuyện Vĩnh Phúc – Hải Phòng và “gian nan”… ấm chén!

Cách đây 3 năm (4.2017), tỉnh Vĩnh Phúc cũng làm việc tương tự, sau đó bị Quốc hội phê bình. Xem ra, chuyện gì dính đến “ấm chén” đều rất gian nan.

 Khoảng tháng 4.2017, dư luận đã một lần xôn xao xung quanh chuyện tỉnh Vĩnh Phúc chi 65 tỉ đồng mua ấm chén để kỉ niệm 20 năm tái lập tỉnh thì giờ đây đến lượt TP Hải Phòng dự kiến chi 269 tỉ đồng cũng để mua ấm chén (và cờ Tổ quốc) nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng..

 Cũng giống như Vĩnh Phúc 03 năm trước, dư luận lại một lần nữa chia thành hai luồng ý kiến trái chiều nhau: Đồng tình và phản đối.

 Phía đồng tình, tất nhiên là gồm lãnh đạo TP Hải Phòng. Trên báo Dân trí, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết:

 “Việc tặng quà nhân dân Hải Phòng không phải ý nghĩ chủ quan của một cá nhân nào mà đã được thông qua Ban Thường vụ, cấp ủy chính quyền và đã được đưa ra HĐND biểu quyết 100%, công khai, minh bạch…

 Việc quà tặng rất có ý nghĩa, lá cờ thì nhà nào cũng cần, nhất là để treo vào dịp kỷ niệm 65 năm Hải Phòng giải phóng. Còn bộ ấm chén nếu không dùng thì có thể bày làm kỷ niệm”.

 Song, phía không đồng tình thì cho rằng việc tặng quà không hợp lý bởi Hải Phòng vẫn còn nhiều hộ nghèo, cơ sở vật chất dành cho y tế, giáo dục, giao thông… vẫn còn rất khó khăn.

 Về tặng cờ thì không có ý kiến khác nhưng ấm chén thì có nhà cần, có nhà không. Có nhà thích kiểu này, có nhà thích kiểu khác. Lại mất công kê khai danh sách, đem phân phát… nên có người còn cho rằng tặng tiền (500 ngàn đồng/hộ) sẽ hợp lý hơn?

 Thành thật, người viết bài này thấy cả hai bên đều có cái lý của mình. Chỉ có chút băn khoăn, không biết bộ ấm chén mà TP Hải Phòng dự định mua đẹp cỡ nào vì lá cờ treo trong nhà, qua khảo sát thị trường chỉ khoảng 20 ngàn đồng/chiếc, tức là bộ ấm chén trị giá khoảng 480 ngàn đồng, nếu thế thì… sang chảnh quá.

 Vì theo giá cả hiện nay, một bộ ấm chén tương đối đẹp, có logo giá bán lẻ tại thị trường cũng chỉ khoảng 150-200 ngàn/bộ. Tất nhiên, có những bộ mạ vàng, mạ bạc lên đến tiền nhiều triệu thì không tính và nếu đặt nhiều, giá sẽ hạ hơn nữa.

 Như vậy, nếu mua bộ kha khá, trị giá khoảng 180 ngàn + 20 ngàn tiền cờ, số kinh phí chi ra chỉ bằng khoảng 40% so với giá 500 ngàn hiện nay và tổng số tiền có lẽ chỉ hết khoảng hơn 100 tỉ, tiết kiệm được khoảng 150 tỉ đồng.

 Sang hơn, mua bộ ấm chén và cờ khoảng 250 ngàn thôi thì cũng tiết kiệm được một nửa (135 tỉ đồng).Đây là số tiề n không nhỏ trong tình hình ngân sách của ta hiện nay.

 Rất may là được biết, Chính phủ sẽ có ý kiến về việc này. Tại cuộc họp báo Chính phủ tối 3/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận như vậy.

 Chỉ xin nhắc lại, cách đây 3 năm (4.2017), tỉnh Vĩnh Phúc cũng làm việc tương tự, sau đó bị Quốc hội phê bình. Xem ra, chuyện gì dính đến “ấm chén” đều rất gian nan.

 Và chợt tiếc, nếu cách đây 4 năm (2016), khi Hải Phòng xây dựng dàn nhạc nước “nhếch nhác, thô sơ” trị giá 200 tỉ đồng mà có được dư luận như hiện nay thì biết đâu, số tiền khổng lồ đó không bay vèo qua cửa sổ vì bị tháo dỡ và khiến 03 lãnh đạo bị kỉ luật? Thôi thì đành an ủi, “trong cái rủi, có cái may” vậy! (Dantri.com.vn 05/3, Bùi Hoàng Tám)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Đánh giá công tác xử lý tình trạng nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp

Ngày 4-3, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết: Trong tháng 2, các đơn vị thuộc TTCP triển khai 455 việc, nhiệm vụ theo kế hoạch, đồng thời chủ động triển khai 98 việc. Kết quả, đã hoàn thành 77,1% tổng số công việc triển khai, trong đó có 98% số công việc hoàn thành đúng hạn.

 Đến nay, các cục, vụ đã và đang triển khai 35 trong số 49 cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất; ban hành một kết luận thanh tra; giám sát hoạt động bốn đoàn thanh tra đang thực hiện thanh tra trực tiếp tại đơn vị. Đáng chú ý, tình hình khiếu kiện của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư giảm về số lượt công dân, vụ việc, lượt đoàn đông người so với tháng 1. Trụ sở Tiếp công dân T.Ư đã tiếp 546 lượt người đến trình bày 176 vụ việc, có 15 lượt đoàn đông người.

 Thời gian tới, một trong những trọng tâm công việc của TTCP là triển khai sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. (Nhandan.com.vn 5/3) Về đầu trang

Đề xuất bổ sung quy định về nâng ngạch công chức

Tại dự thảo Nghị định quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, Bộ Nội vụ đề xuất quy định, việc nâng ngạch công chức được thực hiện thông qua hình thức xét nâng ngạch, thi nâng ngạch do Hội đồng xét nâng ngạch, thi nâng ngạch thực hiện.

 Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý xây dựng Nghị định về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, trong đó có nhiều quy định liên quan đến chính sách nâng ngạch công chức.

 Theo đó, Bội Nội vụ cho biết, việc quy định căn cứ, nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện dự thi, xét nâng ngạch công chức để phù hợp với Luật số 52/2019/QH14 (quy định xét nâng ngạch công chức); đồng thời xác định rõ việc nâng ngạch thực hiện khi cơ quan, đơn vị sử dụng công chức có vị trí việc tương ứng với ngạch công chức còn thiếu;

 Việc xét nâng ngạch được thực hiện trước khi thi nâng ngạch; đồng thời quy định thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ để được xét nâng ngạch; thời gian tương đương ngạch chuyên viên chính khi dự thi nâng ngạch để bảo đảm tính công khai, minh bạch.

 Cụ thể, Nghị định quy định công chức được đăng ký dự thi nâng ngạch khi có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện sau: được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật;

 Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;

 Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ và yêu cầu khác về tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức đăng ký dự thi. Trường hợp có bằng tốt nghiệp tại cơ sở giáo dục chuyên nghiệp hoặc cơ sở giáo dục đại học đã thực hiện chương trình đào tạo chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học mà tương ứng với yêu cầu về trình độ ngoại ngữ, tin học quy định tại tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của ngạch công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm dự nâng ngạch thì không yêu cầu phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học;

 Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu đối với từng ngạch công chức quy định tại tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của ngạch công chức;

 Phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ ngạch dưới liền kề với ngạch đăng ký dự thi tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi nâng ngạch. (Anninhthudo.vn 4/3, Phạm Phương) Về đầu trang

Bộ Tài chính đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025

Tại dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN), Bộ Tài chính đề nghị kéo dài thời gian miễn thuế đến hết ngày 31/12/2025.

 Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về miễn thuế SDĐNN sau khi đã lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và tiến hành thẩm định theo quy định. Chính phủ đã nghiên cứu ý kiến đóng góp, đã giải trình, tiếp thu và hoàn chỉnh dự án nghị quyết. Dự thảo nghị quyết được lấy ý kiến lần nữa trước khi trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định.

 Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian miễn thuế SDĐNN theo quy định tại Nghị quyết số 55/2010/NQ12 về miễn, giảm thuế SDĐNN và Nghị quyết số 28/2016/NQ14  của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 đến hết ngày 31/12/2025. Dự kiến, Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

 Qua 20 năm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN cho thấy chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN đã mang lại những kết quả quan trọng, đã hỗ trợ trực tiếp người nông dân, góp phần nâng cao đời sống nông dân.

 Có thể nói, chính sách miễn, giảm thuế SDĐNN là chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người nông dân, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống nông dân, tạo việc làm cho khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, nông dân có điều kiện tăng tích lũy vốn để tái đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp và ứng dụng khoa học kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao hơn. Người nông dân gắn bó hơn với đất, yên tâm đầu tư sản xuất nông nghiệp. (Thời báo tài chính Việt Nam 04/3)Về đầu trang

Tăng mức giảm trừ gia cảnh cần hài hòa lợi ích của người nộp thuế và Nhà nước

Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi công văn xin ý kiến bộ, ngành về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế. Đây là tin vui đối với gần 50 triệu người đang nộp thuế thu nhập cá nhân hiện nay bởi sau hơn 6 năm áp dụng kể từ năm 2013, mức giảm trừ gia cảnh hiện tại đã không còn phù hợp.

 Theo các chuyên gia, việc tăng mức giảm trừ gia cảnh phải hài hòa giữa lợi ích của người nộp thuế và Nhà nước. Với mức đề xuất ở trên cũng đã phù hợp, khi chỉ số giá tiêu dùng CPI từ tháng 7/2013 đến hết năm 2019 đã tăng tới trên 22%. Nhưng nếu tăng thêm thì cần cân nhắc một số yếu tố, trong đó có việc cân đối thu - chi của ngân sách. Bởi chỉ với đề xuất ở trên cũng khiến ngân sách sẽ hụt thu 10.000 tỷ đồng.

 Các chuyên gia cũng cho rằng, đa số người nộp thuế hiện nay vẫn chưa hiểu đúng bản chất của việc giảm trừ gia cảnh. Việc giảm trừ gia cảnh là để đảm bảo đời sống của người nộp thuế ở mức trung bình của xã hội, sau khi đã nộp thuế. Hiểu đơn giản là phần giảm trừ cho bản thân và cho người phụ thuộc cộng với phần thu nhập còn lại sau khi nộp thuế sẽ đảm bảo mức sống trung bình của người nộp thuế.

 Ở một khía cạnh khác, có không ít ý kiến cho rằng, thay vì tăng mức giảm trừ gia cảnh trên cơ sở tốc độ tăng của CPI như đề xuất, có thể tính đến cơ sở thu nhập và chi tiêu thực tế của người dân thì hợp lý hơn. Phản hồi về ý kiến này, tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều 3/3, đại diện Bộ Tài chính cho biết, chỉ số CPI là căn cứ duy nhất theo Luật Thuế thu nhập cá nhân để điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, theo Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1/7/2013 có quy định "Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng CPI biến động trên 20% thì sẽ điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh". Do vậy, việc tăng mức giảm trừ gia cảnh theo đề xuất mới đây phải tuân thủ theo sự biến động của giá cả CPI. Do căn cứ duy nhất là chỉ số CPI, nên khi CPI tăng 22% thì mức giảm trừ gia cảnh theo đề xuất mới sẽ được tính bằng mức giảm trừ gia cảnh hiện tại nhân với 22%. (VTV.vn 04/3)Về đầu trang

Neo vào đâu để giảm trừ gia cảnh?

Bộ Tài chính vừa công bố và lấy ý kiến rộng rãi của tổ chức, cá nhân liên quan về dự thảo Nghị quyết của UBTVQH điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân.

 Để đưa ra mức giảm trừ gia cảnh mới, Bộ Tài chính dựa vào số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Tổng cục Thống kê cung cấp tại thời điểm cuối tháng 12.2019 so với thời điểm 1.7.2013 là 123,2%, tăng 23,2%. Theo đó, Bộ Tài chính “đơn giản” điều chỉnh mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng hiện hành lên 11 triệu đồng/tháng với phép tính: 1,232 x 9 triệu đồng = 11,088 triệu đồng, làm tròn thành 11 triệu đồng. Tương ứng, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng được nâng lên 4,4 triệu đồng/thángvới phép tính: 1,232 x 3,6 triệu đồng = 4,4352 triệu đồng, làm tròn là 4,4 triệu đồng.

 Trên báo chí, một số ý kiến cho rằng Bộ Tài chính khi xem xét điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh phải dựa vào GDP bình quân đầu người hoặc phải dùng tốc độ tăng trưởng GDP để đo tốc độ tăng thu nhập bình quân đầu người. Thật ra, vào năm 2012, khi xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính tham chiếu nhiều chỉ tiêu, trong đó có GDP bình quân đầu người, để đưa ra mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng đang được áp dụng.

 Tuy nhiên, thuế thu nhập cá nhân là loại thuế trực thu không nằm trong GDP, vì thế việc xem xét các vấn đề liên quan đến thuế thu nhập cá nhân neo trên GDP là không hợp lý.

 Cùng với đó, GDP bình quân đầu người không phải là thu nhập bình quân đầu người. Theo Hệ thống các tài khoản Quốc gia, GDP nhìn từ phía cung bao gồm thu nhập của người lao động từ sản xuất, thặng dư sản xuất gộp (bao gồm khấu hao tài sản cố định) và thuế gián thu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế xuất nhập khẩu và các loại lệ phí liên quan đến sản xuất trừ đi phần trợ cấp sản xuất). Không thể coi thặng dư sản xuất gộp là thu nhập của dân cư được! Chẳng hạn, thặng dư của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) họ có thể giữ lại để mở rộng sản xuất hoặc cũng có thể chuyển về nước. Theo số liệu về thu nhập và chi trả sở hữu năm 2018, khoản chi trả sở hữu ra nước ngoài vào khoảng 18 tỷ USD.

 Hơn nữa, thu nhập của người lao động trong GDP chỉ là thu nhập từ sản xuất. Bảng cân đối liên ngành của Tổng cục Thống kê cho thấy khoản thu nhập của người lao động là khoảng 54% GDP. Cũng theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP năm 2018 so với năm 2014 theo giá hiện hành tăng khoảng 40%, trong khi đó thu nhập của dân cư tăng 46% và tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình tăng 45%. Như vậy, người dân không còn lại bao nhiêu để tái đầu tư!

 Về nguyên tắc, CPI thường được so sánh thời điểm tháng này với tháng trước, hoặc so với tháng 12 năm trước, hoặc so với cùng kỳ năm trước, hoặc so CPI bình quân năm nay với bình quân năm trước hoặc năm gốc… Vậy tại sao Bộ Tài chính lại đề nghị Tổng cục Thống kê cung cấp CPI tại thời điểm cuối tháng 12.2019 so với thời điểm 1.7.2013?

 Đó là bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực từ ngày 1.7.2013 và Luật quy định: Trường hợp CPI biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành thì Chính phủ trình UBTVQH  điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. 

Nhưng cần lưu ý rằng, CPI được Tổng cục Thống kê tính và công bố lần đầu vào năm 1998 (trước đó là chỉ số giá bán lẻ hàng hóa và dịch vụ) với gốc so sánh được chọn là năm 1995, được cập nhật qua các năm gốc: 2000, 2001, 2005, 2009 và bây giờ cập nhật sang năm gốc 2014.  Nói cách khác, tuy Luật Thuế Thu nhập cá nhân có hiệu lực từ 1.7.2013 nhưng năm gốc để tính toán CPI lại là năm 2014. Hơn nữa, Tổng cục Thống kê tiến hành thu thập số liệu về giá vào các ngày 5, 15 và 25 hàng tháng đến trước năm 2014; từ năm 2014 đến nay do chuyển đổi rổ hàng nên mốc điều tra hàng tháng là ngày 1, 11 và 21, dự kiến năm 2020 sẽ là năm gốc mới. Như vậy, lấy tháng 12.2019 so với thời điểm 1.7.2013 là không hợp lý và cách tính này có thể khiến CPI tăng cao.

 Thiết nghĩ, việc lựa chọn thời điểm để so sánh cần được nghiên cứu  kỹ lưỡng và nhất quán để bảo đảm tính chuẩn xác của số liệu. Ở đây cũng cần nói thêm rằng, nếu tính toán chỉ số giảm phát GDP (GDP deflector - một chỉ số phản ánh mức thay đổi giá chung của tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ sản xuất trong nước, và thường phản ánh đúng hơn mức giá chung) thì chỉ số giảm phát GDP  năm 2019 so với 2014 tăng chưa tới 20%.

 Việc các số liệu không nhất quán và mọi thứ đều neo vào GDP khiến không thể biết đúng sai thế nào! Tính toán và hiểu vấn đề một cách khoa học để người dân không bị thiệt và Nhà nước cũng không thiệt là câu hỏi lớn khi mà quy mô GDP năm nay có thể tăng lên như Tổng cục Thống kê công bố năm 2019. (Daibieunhandan.vn 05/3, TS. Bùi Trinh)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thay đổi thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

 Theo đó, Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng là thành viên Ban Chỉ đạo thay Thượng tướng Lê Chiêm, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng được phân công công tác.

 Theo Quyết định 442/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ là tổ chức phối hợp liên ngành, có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ.

 Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là nghiên cứu, đề xuất các chủ trương, chính sách, giải pháp quan trọng để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính của Chính phủ; cho ý kiến về chương trình, kế hoạch cải cách hành chính dài hạn và hằng năm do Bộ Nội vụ trình Chính phủ.

 Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính; xem xét nội dung các đề án, dự án quan trọng về cải cách hành chính của Chính phủ, các dự thảo nghị quyết, nghị định của Chính phủ, quyết định và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ có nội dung chủ yếu liên quan đến cải cách hành chính trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

 Đồng thời, Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ; các nghị định, nghị quyết của Chính phủ, quyết định và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến công tác cải cách hành chính; giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác cải cách hành chính. (Bnews.vn 4/3) Về đầu trang

Hải quan triển khai nhiều hoạt động cải cách trong năm 2020

Tổng cục Hải quan vừa ban hành Kế hoạch chi tiết triển khai các hoạt động cải cách, hiện đại hóa trọng tâm ngành Hải quan năm 2020.

 Trong kế hoạch này, Tổng cục Hải quan đề ra nhiều nhóm hoạt động cải cách, cũng như lộ trình, đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp cụ thể.

 Trong đó có nhóm các hoạt động như hoạt động thực hiện để tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; hoạt động cần thực hiện để triển khai rộng và sâu hơn thủ tục hải quan điện tử; hoạt động triển khai, vận hành thông suốt Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN; hoạt động nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát, kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và hoạt động kiểm tra chuyên ngành.

 Tổng cục Hải quan yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và các hoạt động liên quan trong Kế hoạch, tổ chức triển khai nội dung Kế hoạch.

 Đồng thời, báo cáo Tổng cục Hải quan (qua Ban Cải cách hiện đại hóa) về kết quả, tiến độ thực hiện kế hoạch theo quy định tại Đề án quản trị Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa Hải quan giai đoạn 2016-2020. (Haiquanonline.com.vn 4/3, Quang Hùng) Về đầu trang

Sắp thí điểm nộp phạt vi phạm giao thông qua mạng

Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận sẽ là 5 địa phương thí điểm thu phạt xử lý vi phạm giao thông đường bộ trực tuyến trong tháng 3/2020.

 Ngày 5/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các cơ quan liên quan nhằm chuẩn bị sơ kết thực hiện Cổng dịch vụ công quốc gia sau 3 tháng đưa vào vận hành.

 Đến nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có trên 73.000 tài khoản đăng ký, hơn 18,6 triệu lượt truy cập. Công đã tiếp nhận, xử lý trên 5.000 cuộc gọi tới tổng đài và trên 4.400 phản ánh, kiến nghị; hơn 2,3 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 12.300 hồ sơ trục tuyến thực hiện từ Cổng dịch vụ công quốc gia.

  Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã gửi lời khích lệ, động viên tới tất cả cán bộ thuộc các bộ, cơ quan đã tích cực tham gia để góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ của Chính phủ. 

Dự kiến trong thời gian tới, nhiều dịch vụ công trực tuyến tiếp tục được tích hợp trên cổng dịch vụ công quốc gia như: Nộp thuế trực tuyến; thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; đăng ký khai sinh; cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm; thanh toán phí, lệ phí; đăng ký thành lập doanh nghiệp; đăng ký cung ứng lao động; thí điểm đổi giấy phép lái xe mức độ 4; xác nhận CMND... 

Đại diện Cục CSGT cho biết thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn VNPT, Vietcombank thống nhất các phương án, mẫu biên lai, chứng từ điện tử và tiến hành thử nghiệm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Cục CSGT đã cử các tổ công tác làm việc tại 5 địa phương thí điểm về thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận. Về cơ bản, các phần mềm được cài đặt hoàn thiện vào tối 4/3.

 Đơn vị cũng đã hoàn thành tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ kỹ thuật, tổ chức tập huấn cho lực lượng cảnh sát giao thông tại 5 địa phương thí điểm để có thể thực hiện ngay khi đưa các dịch vụ này lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Theo dự kiến, hội nghị sơ kết 3 tháng vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia và khai trương Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ được tổ chức trong tháng 3/2020 sẽ công bố việc thực hiện thí điểm dịch vụ thu phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại 5 địa phương nêu trên.

 Các dịch vụ trực tuyến khác như đăng ký khai sinh, cấp phiếu lý lịch tư pháp và nhóm thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đang tiến hành kiểm thử và tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại 20 tỉnh, thành phố.

 Nhấn mạnh quan điểm là để người dân thực hiện các dịch vụ nhanh và thuận lợi nhất, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị giao diện, thủ tục cần đơn giản, dễ hiểu nhất cho người dân sử dụng. (News.zing.vn 05/3, Hoài Thu)Về đầu trang

Thái Nguyên: Đánh giá tiến độ thực hiện Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức hội nghị với lãnh đạo các sở, ngành liên quan về việc triển khai thực hiện Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

 Tại hội nghị, Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo một số nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Kế hoạch số 126/KH-UBND, ngày 10.10.2019 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai thực hiện Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

 Theo Kế hoạch số 126, có 13 nhiệm vụ giao cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Trong đó, Văn phòng UBND tỉnh được giao chủ trì tổ chức thực hiện 7 nhiệm vụ gồm nội dung: Tổng hợp danh mục thủ tục hành chính cấp tỉnh đưa ra thực hiện tại Trung tâm; thống nhất với các sở, ngành cử cán bộ làm việc tại Trung tâm, trong đó có cả lãnh đạo Sở; xây dựng dự thảo các quyết định về Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm, ban hành quy định thời gian cử cán bộ ra làm việc tại Trung tâm và bộ phận một cửa; xây dựng trang thông tin điện tử; xây dựng bộ tài liệu và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ được cử làm việc tại Trung tâm; tổ chức mua sắm trang thiết bị, tài sản, xây dựng phần mềm, tổng đài chăm sóc khách hàng; chuẩn bị nội dung cho lễ khai trương Trung tâm. Bên cạnh đó, Văn phòng còn được giao phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai 6 nhiệm vụ còn lại. 

Về cơ bản, các nội dung công việc đang được triển khai theo đúng tiến độ và rõ lộ trình, đảm bảo trong năm 2020 sẽ hoàn thành các phần việc để đưa Trung tâm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, việc bố trí kinh phí thực hiện cho các phần việc hiện đang gặp khó khăn và cần bổ sung nguồn vốn để đầu tư thêm cơ sở vật chất… (Daibieunhandan.vn 05/3, Phan Phương)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNHXem xét kỷ luật Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2015-2020

Một trong những nội dung được kết luận tại kỳ họp 43 của Ủy ban Kiểm tra TƯ liên quan đến việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng.

 Ủy ban Kiểm tra TƯ đã họp kỳ 43 từ ngày 2/3 đến 4/3/2020 tại Hà Nội. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra TƯ chủ trì kỳ họp.

 Nội dung kết luận như sau:

 - Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng đã vi phạm Quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên và trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, để một số cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật, nhận hối lộ trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

 - Đồng chí Phạm Gia Yên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chánh Thanh tra và đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chánh Thanh tra chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng; đồng chí Vũ Chí Cương, Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Phòng, chống tham nhũng và đồng chí Bùi Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ, Trưởng Phòng Giám sát, kiểm tra và Xử lý sau thanh tra chịu trách nhiệm người đứng đầu khi đơn vị có cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

 - Các đồng chí Nguyễn Thị Kim Anh, Phó Bí thư Chi bộ Phòng Phòng, chống tham nhũng; Đặng Hải Anh, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 2; Nguyễn Thị Kim Liên, cán bộ Phòng Thanh tra xây dựng 3 đã vi phạm rất nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quá trình thanh tra tại huyện Vĩnh Tường.

 Vi phạm của Đảng ủy Thanh tra Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các đồng chí nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ Xây dựng và ngành Thanh tra, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét kỷ luật. (VTV.vn 05/3)Về đầu trang

Đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân

Cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và cựu Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân bị đề nghị kỷ luật.

 Từ ngày 02-04/3/2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

 Trong đó, UBKT Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và một số tổ chức, cá nhân liên quan đến các vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 42 của UBKT Trung ương.

 Cụ thể, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2010 – 2015, đồng chí Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy và đồng chí Lê Hoàng Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố; đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 – 2016.

 Bên cạnh đó, UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với đồng chí Nguyễn Thị Hồng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố. 

Đồng thời, vi phạm của đồng chí Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Vũ Hùng Việt, nguyên Thành ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh đến mức phải kỷ luật bằng hình thức khiển trách, song đã hết thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. (VTV.vn 05/3)Về đầu trang

Kon Tum: Hai Đại tá quân đội bị khiển trách

Chiều 5/3, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo, Ban thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra một số vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

 Đại tá A Miên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy chịu trách nhiệm chính và Đại tá Phạm Ngọc Phú, Phó bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban thường vụ Đảng ủy.

 Ngoài ra, ông A Miên và ông Phú chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum; trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

 Xét mức độ vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định khiển trách Đại tá A Miên và Đại tá Phạm Ngọc Phú.

  Cơ quan kiểm tra cũng đề nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum thi hành kỷ luật Ban thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2015 - 2020. (Vnexpress.net 05/3, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Đình chỉ chức vụ đối với Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên vừa ký quyết định tạm đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra  đối với ông Phạm Văn Dũng - Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên

 Thời gian đình chỉ chức vụ kể từ ngày ký quyết định (3/3) đến khi cơ quan chức năng hoàn thành việc điều tra.

 Liên quan đến vụ án lộ đề thi kỳ thi tuyển công chức của tỉnh Phú Yên năm 2017-2018, ngày 7/2, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố bị can đối với ông Phạm Văn Dũng - Phó giám đốc Sở Nội vụ Phú Yên, nguyên Phó chủ tịch hội đồng thi, Trưởng ban ra đề thi, về tội "cố lý làm lộ bí mật nhà nước".

 Cùng bị khởi tố với ông Dũng, cơ quan công an cũng khởi tố bị can về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" đối với các ông Nguyễn Minh Phát - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y - Sở Nông nghiệp &PTNT Phú Yên, Bùi Văn Nam - Phó trưởng phòng Cải cách hành chính Sở Nội vụ Phú Yên. Hai bị can này nguyên là thành viên ban chấm thi kỳ thi tuyển công chức của tỉnh Phú Yên năm 2017-2018. 

Quá trình điều tra xác định, các bị can nêu trên có vai trò trong việc làm lộ đề thi dẫn đến làm thay đổi kết quả kỳ thi tuyển công chức của tỉnh Phú Yên năm 2017-2018. (Baovephapluat.vn 05/3, Nam Trung)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thủ tướng Costa Rica Victor Morales Mora bất ngờ từ chức

Ngày 4/3, Thủ tướng Costa Rica Victor Morales Mora đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Carlos Alvarado trong bối cảnh dư luận chỉ trích việc thành lập một đơn vị đặc biệt của chính phủ thu thập dữ liệu cá nhân của công dân nhằm phục vụ các mục đích an ninh quốc gia.

 Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ông Morales Mora thừa nhận quyết định của mình xuất phát từ việc quốc hội chuẩn bị bỏ phiếu bất tín nhiệm ông, người đã trực tiếp ký quyết định thành lập Đơn vị Phân tích dữ liệu trực thuộc tổng thống (UPAD)–cơ quan vừa mới được thành lập và ngay lập tức tạo ra những "cơn bão" chỉ trích chính phủ.

 Một trong những chức năng của Thủ tướng Costa Rica là làm trung gian giữa ngạch hành pháp và ngạch lập pháp. Thủ tướng Morales lập luận rằng với các thủ tục bỏ phiếu bất tín nhiệm đang được tiến hành, ông đã mất dần vị thế hợp hiến để thúc đẩy các sáng kiến của chính phủ trước quốc hội.

 UPAD được thành lập ngày 17/2 vừa qua và ngay lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội vì cho rằng đây là công cụ xâm phạm những thông tin cá nhân của công dân. Ngay ngày 24/2, Tổng Chưởng lý Costa Rica đã ra lệnh mở cuộc điều tra việc thành lập đơn vị này.

Theo giới quan sát, việc Thủ tướng Morales Mora, người được coi là "cánh tay phải" của Tổng thống Carlos Alvarado, từ chức này là nhằm giảm bớt áp lực đối với nhà lãnh đạo này. Trước đó, hai thứ trưởng của các Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch cũng đã phải từ chức. (TTXVN 05/3)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More