Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07-02-2020

Post date: 07/02/2020

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIÊU ĐIỂM.. 1

1. Học sinh có thể nghỉ thêm 1-2 tuần để phòng dịch virus corona. 1

2.Đại dịch nCoV và mục tiêu tăng trưởng. 2

3.Virus Corona : Đừng coi là chuyện nhỏ. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 4

4.Loạt chính sách mới có hiệu lực từ đầu năm 2020. 4

5.Miễn thuế nhập nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn. 6

6.Điều kiện nghỉ hưu và mức tính lương hưu trước tuổi năm 2020. 7

TIN QUỐC HỘI 8

7. Đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa 10 lĩnh vực. 8

8.  Xây dựng Luật Biên phòng để đảm bảo an ninh biên giới 9

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 10

9. Hiệu quả nổi trội từ mô hình hội quán ở Đồng Tháp. 10

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 10

10. Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh. 10

11.Mục tiêu cắt giảm thực chất 50% mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành. 11

12.Doanh nghiệp đánh giá cao hoạt động kết nối, hỗ trợ của Hải quan Đồng Nai 12

QUẢN LÝ.. 13

13.Chính phủ yêu cầu: Không tăng giá điện và các dịch vụ công trong thời gian tới 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

14.Đẩy mạnh hiệu quả của chính quyền điện tử tại các địa phương. 15

15. TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm nếu nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân. 15

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 16

16. Tổng cục Thuế: Thu ngân sách tháng 1 đạt trên 12% dự toán. 16

17. Tìm cách hạn chế rủi ro nợ công. 17

THẾ GIỚI 18

18.Tin sốc về tiền lương của quan chức Ukraine. 18

19. Trung Quốc mạnh tay chống tội phạm liên quan đến dịch bệnh. 19

 TIÊU ĐIỂM

Học sinh có thể nghỉ thêm 1-2 tuần để phòng dịch virus corona

Chủ tịch UBND các địa phương sẽ xem xét, căn cứ tình hình dịch bệnh để quyết định cho phép học sinh nghỉ thêm 1 hoặc 2 tuần, nhằm phòng chống dịch virus corona.

 Chủ tịch UBND các địa phương có thể xem xét diễn biến dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (nCoV), quyết định cho học sinh nghỉ học thêm 1, 2 tuần. Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp báo Chính phủ ngày 5-2.

 Ông Mai Tiến Dũng cũng lưu ý Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) xem xét vấn đề này, đồng thời các trường phải khử trùng trong thời gian học sinh nghỉ học.

 Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết việc cho học sinh nghỉ học là để bảo vệ sức khỏe, an toàn cho học sinh trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Theo ông Độ, việc cho học sinh nghỉ học và đi học lại tùy thuộc vào tình hình từng địa phương, do Chủ tịch UBND quyết định để phù hợp.

 Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, hiện nay 63 tỉnh, TP đã cho học sinh nghỉ học, đồng thời nâng cao nhận thức của giáo viên để chuẩn bị điều kiện tốt hơn, vệ sinh sạch sẽ trường lớp, tăng cường trang thiết bị y tế tại trường. "Các kịch bản phòng chống dịch cũng được đưa ra như học sinh phải rửa tay trước khi vào lớp, đeo khẩu trang khi vào lớp ở vùng có dịch"- ông Độ cho hay.

 Sau khi cho phép học sinh nghỉ 1 tuần, ông Độ cho biết kế hoạch học bù có thể bố trí vào ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Trong trường hợp nghỉ kéo dài, Bộ GD-ĐT sẽ tính toán phương án điều chỉnh thời gian kết thúc năm học muộn hơn so với bình thường, các kỳ thi học kỳ, kỳ thi THPT Quốc gia cũng sẽ điều chỉnh dựa trên thời gian nghỉ học do dịch bệnh.

 Thông tin thêm về biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, khẳng định cách ly là biện pháp hiệu quả hiện nay. Theo đó, Việt Nam đã lập hệ thống cách ly 3 vòng. Trước hết, bệnh nhân và người nghi nhiễm được cách ly tại cơ sở y tế. Tiếp theo, công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đi từ Hồ Bắc hoặc đi qua Hồ Bắc (Trung Quốc) về Việt Nam được cáchly tại các cơ sở tập trung do quân đội chuẩn bị. Ngoài ra, những người đi từ 31 tỉnh của Trung Quốc về Việt Nam cũng được cách ly.

 "Năm 2003, khi xảy ra dịch SARS, Việt Nam đã thực hiện biện pháp cách ly. nay chúng ta làm sớm hơn. Vì vậy tôi kỳ vọng rằng với sự kiên quyết cách ly tại gia đình và cộng đồng, chúng ta sẽ kiểm soát được dịch bệnh"- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh. (Người lao động 06/02, Minh Chiến)Về đầu trang

Đại dịch nCoV và mục tiêu tăng trưởng

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV), Chính phủ đã yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, điều chỉnh các kịch bản tăng trưởng cho năm nay.

 Đây là động thái cần thiết vì dịch nCoV chắc chắn sẽ tác động mạnh đến nhiều nhóm ngành kinh tế và thách thức mục tiêu tăng trưởng 6,8% mà Quốc hội đặt ra cũng như con số 7% mà Chính phủ quyết liệt phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm. Trong phiên họp thường kỳ Chính phủ hôm qua, Thủ tướng ước tính tăng trưởng GDP quý I có thể giảm 1 điểm phần trăm vì nghỉ Tết và vì dịch nCoV. Một số nhận định cho rằng, trường hợp dịch kéo dài sang quý II thì kịch bản tăng trưởng có thể còn u ám hơn thế.

 Trước đó, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI đánh giá tác động của dịch nCoV lên 23 nhóm ngành. Theo kết quả này, 9 nhóm ngành (dệt may, bán lẻ, thủy sản, bia, dầu khí, chứng khoán, cảng biển và vận chuyển, dịch vụ sân bay, hàng không) sẽ bị tác động tiêu cực trong ngắn hạn và chỉ có 4 ngành được đánh giá tích cực là dược phẩm, công nghệ thông tin, điện và nước. Tác động của dịch bệnh lên các nhóm ngành có thể trực tiếp hoặc gián tiếp. Ví dụ, dịch bệnh tuy không tác động trực tiếp đến nhu cầu các sản phẩm may mặc, nhưng việc GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực vì nhiều nhà máy dệt tại Trung Quốc đóng cửa trong tháng 1 và 2 trong khi Trung Quốc là thị trường cung cấp vải nguyên liệu lớn nhất cho Việt Nam.

 Không chỉ thách thức mục tiêu tăng trưởng, dịch nCoV còn gia tăng sức ép lên mục tiêu kiềm chế lạm phát dưới 4% khi giá thuốc, giá vật tư y tế, giá điện có thể tăng. Trong ngắn hạn, giá thực phẩm tươi sống, giá dịch vụ ăn uống và du lịch có thể giảm nhưng nếu dịch nCoV tiếp tục diễn biến sang quý II thì gió sẽ đổi chiều. Khi đó, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng cao hơn do hoạt động sản xuất giảm sút và càng về cuối năm áp lực tăng giá sẽ càng mạnh. Đã có những tính toán cho thấy, trong kịch bản xấu nhất, lạm phát năm nay có thể tăng tới 4,86%.

 Dù vậy cho đến giờ Thủ tướng vẫn nhấn mạnh “không đặt vấn đề giảm tăng trưởng, chưa đặt vấn đề điều chỉnh tăng trưởng trong năm 2020”. Có thể hiểu được quyết tâm ấy bởi năm nay là năm cuối của nhiệm kỳ, có ý nghĩa quyết định trong việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và cũng là năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, chuẩn bị và tạo đà cho Kế hoạch 5 năm, Chiến lược 10 năm tiếp theo.

 Quyết tâm ấy của Chính phủ cần sự đồng lòng, dốc sức của các bộ, ngành, địa phương; cùng với việc duy trì ngọn lửa cải cách thế chế, phải chấm dứt ngay tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe”, cấp dưới đùn đẩy công việc lên trên, kể cả đùn đẩy lên Thủ tướng.

 Đây cũng là lúc Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phát huy “bài học mới” của năm 2019 mà Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã đúc kết tại hội nghị triển khai Nghị quyết của Quốc hội Khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Đó là: đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong toàn xã hội; huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển để nâng cao năng lực nội sinh, tính tự chủ của nền kinh tế và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. (Đại biểu nhân dân 06/02, Hà Lan)Về đầu trang

Virus Corona : Đừng coi là chuyện nhỏ

Trong lúc cả nước đang dồn lực phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra thì trên mạng xã hội xuất hiện Thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa (một trong những địa phương đã công bố dịch) về việc tạm thời cho học sinh nghỉ học với những lỗi sơ đẳng về tên gọi của loại virus.

 Cụ thể, trong Thông báo được đưa lên mạng xã hội có hai lần nhắc đến tên loại virus với 2 cách khác nhau và đều sai: Lần thứ nhất là Cô-nô-ra và lần thứ hai là Corana. Dù thời điểm truy cập vào địa chỉ http://khanhhoa.edu.vn/ (tối ngày 3.2), tên gọi loại virus trong Thông báo này không còn giống như trên mạng, nhưng cách viết cũng không thống nhất: Cô-rô-na ở đoạn trên và Corona ở đoạn dưới - dù không gây hậu quả hoặc khiến dư luận hoang mang thì cũng khiến nhiều người lăn tăn. Thứ nhất là về mức độ chính xác của Thông báo được đưa trên mạng xã hội như thế nào? Có đúng hay không? Nếu đúng như vậy thì quả thực khó có thể chấp nhận và đương nhiên Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa phải làm rõ lỗi do đâu, do ai và có chế tài xử lý thích đáng. Còn nếu Thông báo đưa trên mạng xã hội là giả hoặc bị chỉnh sửa thì các cơ quan chức năng phải có chế tài xử lý đối với người đã đưa lên.

 Chuyện văn bản hành chính sai, chưa chính xác, tối nghĩa, gây hiểu lầm hoặc bị dư luận phản ứng không phải hiếm. Và cách xử lý thường gặp là do đánh máy, do sơ xuất của nhân viên... Sau đó thì thu hồi, không thì giải thích và rút kinh nghiệm là xong. Thế nhưng, việc này không thể giải thích và xử lý một cách đơn giản như vậy mà phải nhìn nhận từ gốc của vấn đề. Đó là bởi chưa có chế tài xử lý những trường hợp ban hành văn bản có thiếu sót. Hoặc giả nếu có thì cùng lắm chỉ dừng ở việc quy trách nhiệm cho người viết, đánh máy sai câu, chữ. Đối với phần nội dung văn bản có sai sót rất khó quy trách nhiệm, thậm chí, ban hành văn bản sai cũng không xử lý được vì chưa có chế tài...

 Hiển nhiên với cách giải thích và xử lý những sai sót theo kiểu nêu trên là khó thuyết phục. Bởi có thể những lỗi sơ đẳng đó gây ảnh hưởng rất lớn đến người dân, doanh nghiệp, thậm chí là thiệt hại về kinh tế hoặc dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo... Bởi vậy, đừng coi là chuyện nhỏ mà xuê xoa cho qua. Càng không thể chỉ giải thích, giải quyết cho xong việc mà cần thiết phải có chế tài xử lý. Bởi dù đã có giải thích hoặc văn bản đã bị thu hồi, bãi bỏ, thì “dư âm”, ảnh hưởng của nó vẫn làm giảm sút niềm tin của người dân, doanh nghiệp với các cơ quan chức năng. (Đại biểu nhân dân 06/02, Khánh Ninh)Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Loạt chính sách mới có hiệu lực từ đầu năm 2020

Văn phòng Chính phủ với thông báo về 8 Nghị định mới của Chính phủ có hiệu lực từ năm 2020...

 Tổ chức và hoạt động của thừa phát lại: Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại, có hiệu lực từ ngày 24/2, quy định về thừa phát lại, tổ chức hành nghề của thừa phát lại; thẩm quyền, phạm vi, thủ tục thực hiện công việc của thừa phát lại; kiểm sát hoạt động của thừa phát lại; giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp và quản lý Nhà nước về thừa phát lại.

 Sửa quy định về Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự: Nghị định 97/2019/NĐ-CPsửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 30/2018/NĐ-CP ngày 7/3/2018 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 15/2, quy định chi tiết việc thành lập và hoạt động của Hội đồng định giá tài sản; trình tự, thủ tục định giá tài sản trong tố tụng hình sự. Nghị định 30/2018/NĐ-CP quy định Hội đồng định giá theo vụ việc được thành lập ở cấp huyện, cấp tỉnh và ở Trung ương. Thay vì quy định thành lập Hội đồng định giá theo vụ việc ở Trung ương, Nghị định 97/2019/NĐ-CP sửa đổi: Hội đồng định giá theo vụ việc được thành lập ở bộ, cơ quan ngang bộ (cấp bộ) và Hội đồng định giá theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

 Sửa quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất: Nghị định 06/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 17 của Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 20/2, quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Nghị định số 07/2020/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hồng Kông (Trung Quốc) giai đoạn 2019-2022 (thuế suất AHKFTA), có hiệu lực từ ngày 20/2.

 Điều kiện sản xuất, buôn bán giống cây trồng: Nghị định số 94/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trồng trọt về giống cây trồng và canh tác có hiệu lực từ ngày 1/2/2020. Về giống cây trồng, Nghị định quy định chi tiết về bảo tồn nguồn gen giống cây trồng và Danh mục nguồn gen giống cây trồng cấm xuất khẩu; hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp, cấp lại, gia hạn, đình chỉ, phục hồi, hủy bỏ Quyết định công nhận lưu hành giống cây trồng; chi tiết điều kiện sản xuất, buôn bán giống cây trồng và chi tiết quy định về ghi nhãn giống cây trồng...

 Dự án sản xuất vật liệu xây dựng phải được thẩm định công nghệ: Nghị định 95/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24a/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016 của Chính phủ về quản lý vật liệu xây dựng, có hiệu lực từ ngày 10/2. Trong đó, sửa đổi, bổ sung khoản 1 và khoản 2 Điều 29 yêu cầu đối với dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng. Cụ thể, dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng phải phù hợp với quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, dự án đầu tư sản xuất sản phẩm vật liệu xây dựng chủ yếu phải lựa chọn công nghệ thiết bị tiên tiến, hiện đại đáp ứng các tiêu chí về tiêu hao nguyên liệu, nhiên liệu, năng lượng, đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường và được thẩm định công nghệ theo quy định pháp luật về chuyển giao công nghệ.

 Cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu phải đạt 6 tiêu chí: Nghị định 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/2/2020 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, trong đó cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với hoạt động nghiên cứu khoa học, đạt 6 tiêu chí sau:

 Đã công bố định hướng phát triển thành cơ sở giáo dục đại học nghiên cứu trong sứ mạng, tầm nhìn và mục tiêu của cơ sở giáo dục đại học; được công nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

 Có đơn vị thuộc, trực thuộc nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu phát triển công nghệ nguồn; có tỷ lệ ngành đang đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ đạt từ 50% trở lên so với tổng số ngành đang đào tạo cấp bằng; trong 3 năm gần nhất, có quy mô tuyển sinh trình độ thạc sĩ, tiến sĩ trung bình không thấp hơn 20% tổng quy mô tuyển sinh và cấp trung bình từ 20 bằng tiến sĩ trở lên trong một năm.

 Trong 3 năm gần nhất, tỷ trọng nguồn thu trung bình từ các hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, chuyển giao không thấp hơn 15% tổng thu của cơ sở giáo dục đại học.

 Trong 3 năm gần nhất, cơ sở giáo dục đại học công bố trung bình mỗi năm từ 100 bài báo trở lên và đạt tỷ lệ trung bình một giảng viên cơ hữu công bố mỗi năm từ 0,3 bài trở lên trên các tạp chí khoa học có uy tín trên thế giới. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định danh mục tạp chí khoa học có uy tín làm cơ sở công nhận tiêu chí này.

 Tỷ lệ sinh viên trên giảng viên không quá 20; tỷ lệ giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ không thấp hơn 50% tổng số giảng viên cơ hữu của cơ sở giáo dục đại học; tỷ lệ giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư không thấp hơn 20% tổng giảng viên cơ hữu có trình độ tiến sĩ của cơ sở giáo dục đại học.

 Giảng viên cơ hữu, cán bộ quản lý cơ hữu của trường đại học công lập là giảng viên, cán bộ được tuyển dụng, sử dụng và quản lý theo quy định về số lượng người làm việc và vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập. 

Bổ sung mức phạt vi phạm trong lĩnh vực thú y: Nghị định số 04/2020/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực thi hành từ ngày 18/2/2020. Trong đó, bổ sung quy định phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với người nhập cảnh hoặc quá cảnh lãnh thổ Việt Nam khi mang theo sản phẩm động vật tươi sống, sơ chế hoặc chế biến từ quốc gia, vùng lãnh thổ đang có dịch bệnh động vật nguy hiểm trên loài động vật đó. (Pháp Luật Việt Nam 06/02, T. Sự)Về đầu trang

Miễn thuế nhập nguyên liệu sản xuất khẩu trang, nước sát khuẩn

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 5/2, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ quyết định miễn thuế với nguyên liệu sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng cũng như hoá chất phục vụ sản xuất các sản phẩm chống dịch.

 Trả lời cụ thể hơn, bà Vũ Thị Mai - Thứ trưởng Tài chính thông tin, mặt hàng khẩu trang, nước khử trùng đang khan hiếm so với nhu cầu thực tế. Ngày 4/2, Bộ trình Thủ tướng, đề xuất miễn thuế với khẩu trang y tế nhập khẩu phòng dịch. Cùng đó, sẽ miễn thuế nhập khẩu với nguyên liệu sản xuất khẩu trang và miễn thuế nhập khẩu các loại nước khử trùng, phòng chống dịch.

 "Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Y tế cụ thể các mã hàng sẽ được miễn thuế, sớm trình Thủ tướng quyết định", bà Mai thông tin.

 Cùng với dịch nCoV bùng phát nhanh chóng, nhu cầu khẩu trang y tế, nước sát khuẩn tăng đáng kể. Giá mặt hàng này cũng được các nhà thuốc, tiểu thương đẩy lên cao do khan hàng. Tại một số chợ thuốc còn diễn ra hiện tượng đồng loạt treo biển "không bán khẩu trang".

 Theo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, nguyên liệu chính sản xuất mặt hàng này gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Vải không dệt trong nước đã sản xuất được, còn hai nguyên liệu còn lại đều phải nhập khẩu. Nguồn nhập khẩu vải lọc kháng khuẩn từ Trung Quốc.

 Tuy nhiên, hiện nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc không thể nhập do quốc gia này cấm xuất khẩu cả sản phẩm, nguyên liệu và máy móc sản xuất khẩu trang. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang liên hệ nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ, nhưng cũng đang gặp khó khăn trong giao dịch và giá cũng tăng rất mạnh lên mức 10-12 USD mỗi kg. (Vnexpress.net 06/02)Về đầu trang

Điều kiện nghỉ hưu và mức tính lương hưu trước tuổi năm 2020

Năm 2020, nếu người lao động được nghỉ hưu trước tuổi và mức lương hưu nhận được sẽ tính bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng BHXH.

 Điều 54 Luật BHXH 2014 nêu rõ, người lao động (NLĐ) được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam, 55 tuổi đối với nữ và có đủ 20 năm đóng BHXH. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, NLĐ vẫn có thể được nghỉ hưu sớm hơn. Cụ thể tại điều 55 Luật này, nếu có đủ 20 năm đóng BHXH thì NLĐ sẽ được nghỉ hưu trước tuổi nếu: Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và nam đủ 55 tuổi, nữ đủ 50 tuổi; Bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi; Bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc Danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

 Nếu muốn nghỉ hưu trước tuổi vào năm 2020, mọi lao động đều phải bảo đảm đủ 20 năm đóng BHXH và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

 Riêng lực lượng vũ trang (sĩ quan, hạ sĩ quan… quân đội, công an) sẽ được nghỉ hưu khi có đủ 20 năm đóng BHXH, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và thuộc một trong các trường hợp: Nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi; Có đủ 15 năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc Danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành.

 Có thể thấy, nếu muốn nghỉ hưu trước tuổi vào năm 2020, mọi lao động đều phải đảm bảo đủ 20 năm đóng BHXH và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

 Theo quy định tại khoản 2, điều 56 Luật BHXH 2014, nếu nghỉ hưu vào năm 2020, mức lương hưu hàng tháng của NLĐ được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH và tương ứng với số năm đóng BHXH, trong đó lao động nam được tính là 18 năm và lao động nữ được tính là 15 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm được tính thêm 2% đến mức tối đa bằng 75%.

 Trường hợp nghỉ hưu trước tuổi thì cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi giảm 2%. Nếu tuổi nghỉ hưu có thời gian lẻ đến đủ 6 tháng thì mức giảm là 1%, từ trên 6 tháng thì không giảm tỉ lệ phần trăm do nghỉ hưu trước tuổi.

 Ví dụ: Tính đến 2020, ông A 55 tuổi và có 32 năm đóng BHXH, đủ điều kiện nghỉ hưu trước tuổi theo quy định. Mức lương hưu ông A nhận được nếu nghỉ hưu vào năm 2020 được tính như sau:

 + 18 năm đóng BHXH = 45%; 14 năm còn lại = 14 x 2% = 28%. Nếu nghỉ hưu đúng tuổi, ông A sẽ nhận được 73% mức bình quân tiền lương đóng BHXH.

 + Tuy nhiên, ông A nghỉ hưu trước tuổi 5 năm, nên bị giảm đi 5 x 2% = 10%.

 Như vậy, mức lương hưu thực tế của ông A bằng 73% - 10% = 63% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. (Người lao động 06/02, H.Lê)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Đề xuất tăng mức phạt tiền tối đa 10 lĩnh vực

Đó là một trong những nội dung sửa đổi của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC).

 Ngày 5/2, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tiến hành Phiên họp thứ 26, thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC; Tờ trình và Đề án của Chính phủ về việc sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của một số tỉnh, thành phố.

Đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung

 Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho biết, Luật XLVPHC được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2013. Sau 6 năm triển khai thi hành, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật đã phát sinh một số vướng mắc, bất cập lớn, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật khác có liên quan và phù hợp với tình hình thực tiễn.

 Theo Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh, hiện nay Luật quy định, mức phạt tiền tối đa trong một số lĩnh vực còn quá thấp, thiếu tính răn đe; sự thay đổi tên gọi, chức năng, nhiệm vụ của các chức danh có thẩm quyền XLVPHC dẫn đến thay đổi về thẩm quyền xử phạt; thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm bị giới hạn bởi thẩm quyền phạt tiền dẫn đến tình trạng dồn quá nhiều vụ việc lên cơ quan cấp trên. Các quy định liên quan đến trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính còn rườm rà, nhiều quy định chưa thống nhất; một số quy định thiếu tính khả thi.

 Việc xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật XLVPHC sẽ hoàn thiện các cơ chế, chính sách, trình tự, thủ tục trong pháp luật về XLVPHC và khắc phục tối đa những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật, góp phần bảo đảm hiệu lực, hiệu quả của công tác thi hành pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội.

 So với Luật XLVPHC hiện hành, dự án Luật sửa đổi theo hướng tăng mức phạt tiền tối đa của 10 lĩnh vực. Đối với lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ và phòng, chống tệ nạn xã hội từ 40 triệu đồng lên đến 75 triệu đồng; cơ yếu, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia, giáo dục từ 50 triệu đồng lên 75 triệu đồng; bảo vệ người tiêu dùng từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng; lĩnh vực báo chí từ 100 triệu đồng lên 250 triệu đồng và kinh doanh bất động sản từ 150 triệu đồng lên 500 triệu đồng…

 Thảo luận tại phiên họp, các đại biểu cơ bản tán thành với sự cần thiết, cách xác định phạm vi sửa đổi, bổ sung được nêu trong Tờ trình, song cũng đề nghị bổ sung làm rõ căn cứ, sự cần thiết sửa đổi, bổ sung và đánh giá tác động cụ thể đối với các nội dung của dự thảo Luật.

 Các đại biểu đề nghị, mỗi vấn đề đưa ra phải đánh giá rất kỹ tình hình thi hành pháp luật, tác động của chính sách với cuộc sống, với xã hội. Đa số đại biểu nhất trí cần phải nâng mức xử phạt hành chính ở một số lĩnh vực, nhưng cần phải có báo cáo cụ thể tăng trong lĩnh vực nào, hành vi gì so với Luật hiện hành.

 Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhắc lại dư luận xã hội rất bất bình và không đồng tình với việc xử lý một số hành vi trong một số lĩnh vực. Ví dụ xử phạt 200.000 đồng với hành vi dâm ô và nhiều hành vi khác nữa. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, yêu cầu đặt ra là phải tăng mức phạt ở một số lĩnh vực tùy theo tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm…

 “Tránh tình trạng do có dư luận nên tăng tất cả mà chưa tính đến trong lĩnh vực đó, chúng ta chưa sử dụng hết mức phạt tối đa mà Luật đã cho phép”, Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý và đặt vấn đề: Việc thực thi Luật thực tế có nhiều vướng mắc là do quy định của Luật XLVPHC hay ở khâu tổ chức thực hiện?

 Đối với vấn đề XLVPHC và thẩm quyền của cơ quan, người có thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực có thay đổi về tổ chức, bộ máy theo quy định của luật chuyên ngành, ông Uông Chu Lưu đồng tình cần cập nhật lại trong dự luật. Hay quy định ủy quyền cho cấp phó, nhưng phải bảo đảm đúng điều kiện, trình tự, thủ tục, thời gian, trách nhiệm…

 Ông Lưu đề nghị có quy định về chế tài trách nhiệm của người thi hành công vụ để hạn chế, ràng buộc, kiểm soát quyền lực của người thi hành công vụ như trong pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thanh tra, kiểm toán.

 Theo Phó Chủ tịch Quốc hội, XLVPHC là vấn đề lớn. Ở một số địa phương hiện nay đang nổi lên vấn đề trình tự, thủ tục, thẩm quyền xử lý người sử dụng ma túy vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc.

 Hồ sơ dự Luật cần đánh giá được những quy định gì trong Luật hiện hành đang còn bất cập, vướng mắc về trình tự thủ tục, hồ sơ, thẩm quyền, thời gian… để kiến nghị sửa đổi. Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, vì đây là dự án mới trình Quốc hội lần đầu để cho ý kiến, đến kỳ họp cuối năm, Quốc hội mới xem xét thông qua, nên Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, Chính phủ rà soát, đánh giá, tổng kết kỹ và thống nhất quan điểm để báo cáo Quốc hội xử lý. (Pháp Luật Việt Nam 06/02, Hải Thanh)Về đầu trang

Xây dựng Luật Biên phòng để đảm bảo an ninh biên giới

Chiều 5/2, Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội đã làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để cho ý kiến vào dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam.

 Theo phân tích của các đại biểu, tình hình chính trị, an ninh thế giới và khu vực đang khá phức tạp, khó lường, nhất là vấn đề tranh chấp lãnh thổ, tài nguyên và xung đột sắc tộc. Bênh cạnh đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường… ngày càng gia tăng. Tình hình vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm ma túy có tính chất xuyên biên giới.

 Tình hình này đặt ra nhiều yêu cầu mới, đòi hỏi Bộ đội Biên phòng phải tiếp tục phấn đấu mạnh mẽ. Vì vậy, việc ban hành Luật Biên phòng Việt Nam là hết sức cần thiết.

 Cũng tại cuộc làm việc, các đại biểu đã cho ý kiến về đề xuất Bộ đội Biên phòng chủ trì thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh, trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm ở khu vực biên giới. (VTV.vn 05/02)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Hiệu quả nổi trội từ mô hình hội quán ở Đồng Tháp

Trong vài năm nay, một mô hình ở tỉnh Đồng Tháp đã được nhiều địa phương trong cả nước đến tham quan, học hỏi, đó là mô hình hội quán.

 Từ hội quán đầu tiên được thành lập vào tháng 7/2016 tại xã An Nhơn, huyện Châu Thành, đến nay, trên toàn tỉnh Đồng Tháp đã có hàng chục hội quán. Mô hình này được lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đánh giá cao và đề nghị nhân rộng.

 Mô hình hội quán là gì và có gì đặc biệt, phóng viên VTV9, Đài Truyền hình Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp, người khởi xướng mô hình này.

 Ông Lê Minh hoan cho biết: "Thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, tỉnh Đồng Tháp quyết định thực hiện mô hình hội quán. Ngoài việc cùng nhau sản xuất, ở hội quán, bà con cùng trò chuyện trao đổi về đời sống, tâm tình với nhau, dần dần tạo niềm tin, giúp tránh được tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, cạnh tranh không lành mạnh giữa các nông dân.

 Hiện ở tỉnh Đồng Tháp đã có 89 hội quán. Tỉnh đã cho nông dân hội quán tham gia nhiều khóa học về lãnh đạo, công nghệ thông tin và thuyết trình. Trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp sẽ tiến hành đào tạo tất cả nông dân trong hội quán và cấp giấy chứng nhận cho họ. Đồng thời, tỉnh sẽ hình thành mô hình hàng thông minh từ mô hình hội quán".

 Mời quý vị xem chi tiết nội dung trong video đính kèm tại đường link sau:

https://vtv.vn/vtv9/hieu-qua-noi-troi-tu-mo-hinh-hoi-quan-o-dong-thap-20200205211606046.htm 

(Kênh VTV9 – Toàn cảnh 24h lúc 18h41 ngày 05/02)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh

Sau hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP (từ năm 2014 hơn bốn năm thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP (từ năm 2016) và sau một năm thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP (năm 2019), môi trường kinh doanh (MTKD) của Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc khi cải thiện cả về điểm số và thứ hạng trong bảng xếp hạng quốc tế.

 Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới (WB), MTKD của Việt Nam đã tăng 20 bậc, từ 90/190 quốc gia (năm 2015) lên 70/190 quốc gia (năm 2020). Việc chỉ số đánh giá được cải thiện liên tục qua các năm đã giúp Việt Nam thu hẹp dần khoảng cách so với nhóm ASEAN 4 (Xin-ga-po, Thái-lan, Ma-lai-xi-a, Phi-li-pin). Trong đó, Việt Nam được đánh giá là nước thực hiện nhiều cải cách nhất trong 16 năm qua, với 42 cải cách được thực thi. Chỉ riêng 5 năm, từ khi thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP, Việt Nam đã có 18 cải cách được ghi nhận, hàng nghìn điều kiện kinh doanh bất hợp lý đã được bãi bỏ.

 Tuy nhiên, xếp hạng MTKD của Việt Nam mới ở mức trung bình khá trên bình diện quốc tế, vẫn còn nhiều chỉ số cải thiện chậm, đặc biệt một số chỉ số tụt hạng so với khu vực và thế giới.

 Chính vì vậy, để tiếp tục thể hiện rõ quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc nỗ lực cải thiện MTKD tại Việt Nam, ngay trong ngày đầu của năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết 02/NQ-CP năm 2020 về tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện MTKD và nâng cao năng lực cạnh tranh (NLCT) quốc gia. Ðây cũng là năm thứ hai liên tiếp, nghị quyết này được ban hành ngay từ ngày đầu của năm. Nghị quyết năm nay có nhiều cải cách mới, mạnh mẽ hơn với mục tiêu tạo ra những cơ hội lớn hơn cho phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, năm 2020, phấn đấu MTKD theo xếp hạng EoDB của WB tăng 10 bậc, NLCT theo xếp hạng GCI 4.0 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tăng năm bậc, đổi mới sáng tạo theo xếp hạng GII của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tăng từ ba đến bốn bậc, Chính phủ điện tử của Liên hợp quốc (UN) tăng 10 đến 15 bậc.

 Một trong những nội dung được nhắc tới đầu tiên tại nghị quyết chính là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện MTKD và việc cắt giảm cần thực chất hơn, nhất là trong năm 2019, công tác này được đánh giá là khá trầm lắng và chỉ tạo ra được các "gợn sóng" nhỏ khiến doanh nghiệp (DN) vẫn chưa cảm nhận được tác động thật sự. Tuy đã cắt giảm tới 50% điều kiện kinh doanh nhưng theo nhiều chuyên gia, con số thực chất chỉ ở mức phân nửa so với báo cáo. Nhiều quy định, quy chuẩn có dáng dấp "giấy phép con" khiến DN mất thêm nhiều chi phí không cần thiết, không giúp gia tăng chất lượng sản phẩm, thậm chí còn làm giảm sức cạnh tranh. Ðây chính là dư địa điều kiện kinh doanh cần cắt giảm để hoạt động hỗ trợ DN đi vào thực chất hơn trong thời gian tới.

 Theo một khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện vẫn còn tới 48% số DN phải xin giấy phép con, có nghĩa vẫn còn hơn 360 nghìn DN tiếp tục phải xin một loại giấy phép con nào đó. Vì vậy, để thực hiện Nghị quyết 02/NQ-CP đạt hiệu quả cao, góp phần cải thiện MTKD, nâng cao NLCT quốc gia, năng suất lao động, cùng với vai trò đầu tàu dẫn dắt của Chính phủ, còn cần sự vào cuộc chủ động, quyết liệt và đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương trong việc tìm kiếm giải pháp và các kinh nghiệm thực thi tốt. Có như vậy, MTKD của đất nước mới thật sự cởi mở, minh bạch, thúc đẩy DN phát triển bền vững; đồng thời cũng giúp cộng đồng DN tuân thủ pháp luật tốt hơn. (Nhandan.com.vn 6/2, Minh Dũng) Về đầu trang

Mục tiêu cắt giảm thực chất 50% mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị về tiếp tục rà soát để cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh và cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp và người dân.

 Chỉ thị chỉ rõ, trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Bộ Công Thương kiên định tiếp tục duy trì thành quả đạt được trong công tác cải cách thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh, kiểm tra chuyên ngành và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện các quy định của Ngành Công Thương.

 Trong năm 2019, công tác rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh, cải cách kiểm tra chuyên ngành tiếp tục được Bộ đặc biệt quan tâm chỉ đạo và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, tạo điểm nhấn quan trọng, tác động tích cực đến người dân, doanh nghiệp, tạo lập niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động phục vụ của các cơ quan công quyền.

 Trong năm 2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị thuộc Bộ phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc các công việc sau: Vụ Pháp chế làm đầu mối công khai bảng điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa tại Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương sau khi Nghị định có hiệu lực. Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các Luật có liên quan để bãi bỏ, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh được quy định tại các Luật chuyên ngành theo phương án đã được phê duyệt.

 Đồng thời hoàn thành rà soát, cắt giảm thực chất 50% số mặt hàng thuộc danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành thuộc danh mục mặt hàng quản lý, kiểm tra chuyên ngành tính tại thời điểm ban hành Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018. (Vietq.vn 06/02, Bảo Lâm)Về đầu trang

Doanh nghiệp đánh giá cao hoạt động kết nối, hỗ trợ của Hải quan Đồng Nai

Trong nhiều năm qua, hoạt động hỗ trợ DN của Cục Hải quan Đồng Nai luôn là một điểm sáng trong toàn tỉnh Đồng Nai cũng như ngành Hải quan, được lãnh đạo các cấp cũng như cộng đồng DN đánh giá cao.

 Đánh giá về các hoạt động cải cách, hỗ trợ DN của Cục Hải quan Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng cho biết, những năm qua, Cục Hải quan Đồng Nai luôn dành sự quan tâm lớn cho các hoạt động tạo thuận lợi cho DN, đồng thời làm tốt vai trò là cầu nối đưa các chính sách Nhà nước đến với DN. Chính điều này đã đóng góp tích cực vào kết quả thu hút đầu tư của tỉnh, cải thiện chỉ số PCI…

 Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cũng đánh giá, với nhiều chương trình, giải pháp sáng tạo, Cục Hải quan Đồng Nai là điểm sáng trong toàn ngành về hỗ trợ doanh nghiệp trong nhiều năm qua. Qua đó đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

 Ở góc độ DN, ông Bang Jin Woo, Tổng giám đốc Công ty Chang Shin Việt Nam chia sẻ, trong 25 hoạt động tại Đồng Nai, công ty đã nhận được nhiều hỗ trợ thiết thực của Cục Hải quan Đồng Nai, giúp công ty hoạt động ổn định và bền vững. Năm 2019 vừa qua, công ty cũng đã mở rộng thêm nhà máy thứ ba tại huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) và dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý I/2019. Theo ông Bang Jin Woo, bên cạnh những trao đổi về công việc, Cục Hải quan Đồng Nai còn phối hợp cùng Công ty Chang Shin tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như trao quà, lắp đặt hệ thống nước sạch. Những hoạt động này giúp công ty gắn kết gần gũi hơn với người dân tại địa phương đầu tư, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về DN trong cộng đồng.

 Ông Ngô Minh Dĩnh, Chủ tịch Hiệp hội DN Đài Loan tại Đồng Nai cho biết, các DN Đài Loan tại Đồng Nai luôn đánh giá rất cao các hoạt động hỗ trợ của Cục Hải quan Đồng Nai đối với cộng đồng DN nói chung cũng như các DN Đài Loan nói riêng. Theo đó, các hội nghị đối thoại được tổ chức hàng năm là một trong những hoạt động kết nối hiệu quả, qua đó giúp DN thực hiện các hoạt động XNK được thuận lợi và nhanh chóng hơn. Ông Dĩnh cũng cho hay, trong tháng 10/2019, với mong muốn góp phần nâng cao kiến thức cho các DN thực hiện về thủ tục hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai đã tập hợp một văn bản gồm những sai sót cần lưu ý trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, thông qua Hiệp hội thương mại Đài Loan tại Đồng Nai dịch và phổ biến đến các hội viên về khai báo thủ tục hải quan, khai báo hồ sơ, khai báo thuế… “Đây là việc làm có ý nghĩa rất lớn, giúp các DN chủ động ngăn ngừa, khắc phục các sai sót để DN yên tâm sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư phát triển tại Đồng Nai, cùng cố gắng để kinh tế của tỉnh Đồng Nai tiếp tục phát triển” – ông Dĩnh đánh giá.

 Trong năm 2019, Cục Hải quan Đồng Nai đã triển khai 34 thủ tục hành chính mới trên Cơ chế một cửa quốc gia. Các Chi cục Hải quan trực thuộc đã triển khai sử dụng các chứng từ điện tử (giấy phép điện tử, giấy chứng nhận điện tử và các giấy tờ điện tử tương đương) được cấp thông qua Cơ chế một cửa quốc gia khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan; Tổ chức hiện thu phí, lệ phí bằng phương thức điện tử với các thủ tục hành chính thực hiện qua Cơ chế một cửa quốc gia theo lộ trình của Tổng cục Hải quan.

 Đơn vị cũng tiếp tục triển khai thực hiện thành công, đồng bộ Hệ thống quản lý hải quan tự động tại các cảng, kho, bãi (VASSCM) theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan; vận hành Hệ thống giám sát camera trực tuyến. Từ đó chủ động và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu; đồng thời tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát nội bộ, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ. Đến nay đã hoàn thành triển khai hệ thống quản lý hải quan tự động tại 47 địa điểm giám sát thuộc các doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi trên địa bàn. Cùng với đó, triển khai hiệu quả và thông suốt 105 thủ tục hành chính phát sinh tại đơn vị với 102 thủ tục hành chính cấp độ 4, chỉ 3 thủ tục hành chính ở mức độ 3.

 Bên cạnh những giải pháp công nghệ thông tin chung của toàn ngành như Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, chứng từ điện tử, thu thuế điện tử, VASSCM…, Cục Hải quan Đồng Nai cũng chủ động phát triển các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo sự hỗ trợ tối đa cho cá nhân, doanh nghiệp hoạt động XNK trên địa bàn, tăng cường quan hệ đối tác Hải quan – DN. Trong đó, Hệ thống trao đổi thông tin Hải quan - Doanh nghiệp (DN Customs-Info) do Cục Hải quan Đồng Nai phát triển là ứng dụng cho phép trao đổi thông tin qua lại hai chiều một cách nhanh chóng, thuận tiện, chính xác giúp giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. (Haiquanonline.com.vn 6/2, Nguyễn Hiền) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chính phủ yêu cầu: Không tăng giá điện và các dịch vụ công trong thời gian tới

Chiều 5/2, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2020 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, tại phiên họp do Thủ tướng chủ trì trước đó, Chính phủ dành nhiều thời gian thảo luận về phòng chống dịch nCoV; công tác triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khác trong thời gian tới, kể cả đánh giá tác động của dịch nCoV gây ra đến tăng trưởng kinh tế của Việt Nam; công tác xây dựng thể chế…

 Về công tác phòng chống dịch nCoV, các thành viên Chính phủ đánh giá các bộ, ngành, địa phương trong thời gian ngắn đã chủ động, tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch nCoV. Đây là lần đầu tiên chưa có trong tiền lệ đối với việc công bố dịch ở Việt Nam. Nhiều biện pháp chúng ta đang áp dụng hiện nay mạnh hơn dịch SARS năm 2003, thậm chí cao hơn so với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị. Tinh thần là chúng ta chấp nhận thiệt thòi một phần lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống bình yên của nhân dân.

 Tuy nhiên, diễn biến dịch nCoV đến thời điểm này là rất phức tạp, được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến khó lường, ảnh hưởng lớn đời sống của Nhân dân, cũng như tác động mạnh đến mọi mặt KT-XH như tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch… Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, lơ là; cũng không được hoang mang, dao động.. Quyết tâm không để dịch bệnh lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như "chống giặc"; Công văn 79-CV/TW của Ban Bí thư yêu cầu cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành nhận diện đúng các khó khăn, thách thức, dự báo các tình huống có thể xảy ra; đề xuất và kiến nghị các giải pháp vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế với mục tiêu phấn đấu hoàn thành toàn diện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.

 Về nhiệm vụ thời gian tới, Chính phủ xác định: Việc chống dịch nCoV là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu hiện nay nhưng chúng ta tuyệt đối không được lơ là việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra; phải chủ động để giữ được nhịp độ phát triển. Đồng thời, sau khi kiểm soát, dập dịch thành công phải tập trung để khôi phục sản xuất, bảo đảm cung cầu, giá cả hàng hóa, đời sống nhân dân và thực hiện linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.

 Chính phủ tiếp tục khẳng định nhất quán tinh thần bàn tiến không bàn lùi, không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng mà phấn đấu ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm; mục tiêu trọng tâm là ổn định kinh tế vĩ mô, tạo nền tảng cho phát triển bền vững; bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng.

 Chúng ta phải điều hành, vận dụng linh hoạt các chính sách kinh tế vĩ mô để ứng phó kịp thời với những diễn biến bất lợi từ dịch nCoV. Đồng thời, chúng ta phải kiểm soát chặt chẽ lạm phát theo kịch bản đã đề ra từ đầu năm; trong đó tập trung giảm giá thịt lợn về mức bình thường. Theo dõi chặt chẽ sự biến động của giá cả thị trường nhằm có những giải pháp phù hợp hạn chế sự tăng bất thường của giá cả; xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, nâng giá. Với tình hình phức tạp như hiện nay, yêu cầu giảm giá xăng dầu theo giá thị trường; không tăng giá điện và các dịch vụ công trong thời gian tới. Đẩy mạnh công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất xứ...

 Công tác xây dựng thể chế, pháp luật, cơ chế chính sách cần được đặc biệt chú trọng và phải coi là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của năm 2020. Cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải sửa đổi, bổ sung ngay, không được chậm trễ.

 Trong năm 2020, chúng ta cần triển khai mạnh mẽ chủ trương hội nhập quốc tế, trong đó nâng cao hiệu quả tham gia, chủ động, tích cực đóng góp vào xây dựng, định hình các tổ chức, diễn đàn đa phương, trọng tâm đảm nhận tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

 Một nhiệm vụ rất quan trọng của năm 2020, các bộ, ngành và địa phương cần chủ động, tích cực tham gia chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Tập trung tổng kết và xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 của cả nước, cũng như của từng ngành, địa phương. (Cafef.vn 05/02, PV)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Đẩy mạnh hiệu quả của chính quyền điện tử tại các địa phương

Chính quyền các địa phương đang tiến hành truyền thông, thuyết phục người dân, doanh nghiệp cùng phát huy tối đa hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến, chính quyền điện tử.

 Đồng thời, việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, chính quyền điện tử còn giảm tập trung đông người, tiếp xúc trực tiếp mà vẫn đảm bảo vận hành thông suốt các hoạt động kinh tế.

 Trong thời gian này, ở địa bàn biên giới với địa hình phức tạp, hệ thống văn bản điện tử đã giúp các địa phương có thể phổ biến cụ thể tình hình và hướng xử lý kịp thời tới từng thôn xóm và mỗi người dân. Theo báo cáo của Ủy ban Chính phủ điện tử, tỉnh Lạng Sơn hiện là một trong số ít địa phương đã vượt chỉ tiêu về tỷ lệ 30% dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ cao nhất.

 Năm 2020, hoạt động của chính phủ điện tử, chính quyền số trên cả nước được kỳ vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa khi 100% Bộ, ngành, địa phương phải có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu và trung tâm giám sát, điều hành an toàn, an ninh mạng. (Kênh VTV1 – Bản tin Tài chính Kinh doanh lúc 7h sáng 06/02)Về đầu trang

TP. Hồ Chí Minh: Xử lý nghiêm nếu nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân

Năm 2020, TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính và xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị có những hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

 Nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong năm 2020, UBND thành phố đã yêu cầu các cơ quan xây dựng và triển khai Kế hoạch Cải cách hành chính năm 2020 tại đơn vị theo hướng xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại; kết hợp với thực hiện chủ đề năm 2020 là "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sổng văn minh đô thị".

 UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các quận/huyện cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính các cấp; lấy kết quả, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính và tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp để đánh giá trách nhiệm người đứng đầu, bình xét thi đua, khen thưởng, xét hưởng thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức; khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức đổi mới, cải tiến, sáng tạo trong phương pháp làm việc, lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp; cải thiện sự hài lòng và khắc phục hồ sơ trễ hạn; chuẩn hóa, đơn giản hóa cách thức, thống nhất phương pháp đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

 Đặc biệt, chú trọng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính; kiểm tra đột xuất đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức; xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị có những hành vi, thái độ gây khó khăn, nhũng nhiễu cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

 Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cũng cần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục; đề ra các giải pháp để gia tăng số lượng thủ tục đủ yêu cầu, điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thực hiện nghiêm quy trình phối hợp giải quyết thủ tục khuyến khích người dân, tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; chấm dứt tình trạng người dân phải bổ sung hồ sơ nhiều lần, trả chi phí mà không được cung cấp hóa đơn, phiếu thu chính thức; xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị; triển khai Kế hoạch 2020 thực hiện Đề án "Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025" và xây dựng chính quyền điện tử tại TP. Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức… (Baodansinh.vn 5/2, PV) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tổng cục Thuế: Thu ngân sách tháng 1 đạt trên 12% dự toán

Tổng cục Thuế cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 1/2020 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 155.600 tỷ đồng, đạt 12,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 111,5% so với cùng kỳ năm 2019.

 Số liệu thống kê cụ thể của Tổng cục Thuế cho thấy, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 1/2020 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 155.600 tỷ đồng, đạt 12,4% so với dự toán pháp lệnh, bằng 111,5% so với cùng kỳ năm 2019.

 Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 18,5% dự toán, bằng 155,2% so với cùng kỳ chủ yếu do thu từ kết dư chi phí của Liên doanh dầu khí Vietsovpetro năm 2019 nộp trong tháng 1/2020 là 2.735 tỷ đồng; giá dầu bình quân đạt 68USD/thùng, cao hơn 13,3% so với dự toán; sản lượng đạt 8,5% dự toán.

 Thu nội địa ước đạt 12,2% so với dự toán pháp lệnh, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2019. Có 14/18 khoản thu, sắc thuế thu đạt khá (trên 9%). Hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ năm 2019, trong đó khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh đều có mức tăng trưởng 7,8%.

 Theo Tổng cục Thuế, tình hình kinh tế năm 2019 duy trì nhịp tăng trưởng khá, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng GDP cả năm đạt 7,02%, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra (tăng 6,7%), sản xuất công nghiệp tăng khá, lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt, chỉ số giá tiêu dùng năm 2019 tăng 2,79%... đã tác động tích cực đến kết quả thu NSNN năm 2019 và tháng 1/2020.

 Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã thực hiện nhiều biện pháp quản lý trong đó yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung triển khai đầy đủ các giải pháp, đồng thời phát động các phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao ngay từ những ngày đầu năm. Yêu cầu cơ quan thuế các cấp rà soát lại các nguồn thu trên địa bàn để đăng ký mức phấn đấu tăng thu thêm so với số dự toán HĐND, UBND đã giao, đảm bảo hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2020 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng.

 Đồng thời, ban hành quyết định về việc giao dự toán thu NSNN năm 2020 đối với hộ gia đình và cá nhân kinh doanh của 16 tỉnh, thành phố có số thu điều tiết về ngân sách trung ương của Tổng cục Thuế. Ban hành văn bản giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2020 cho các cục Thuế, mục tiêu thu tối thiểu 80% số tiền nợ thuế có khả năng thu tại thời điểm 31/12/2019 chuyển sang và giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% số thu NSNN năm 2020; chỉ đạo các Cục Thuế triển khai giao nhiệm vụ thu nợ đọng thuế đến các phòng, các Chi cục Thuế, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy định của Luật quản lý thuế và các văn bản thi hành, động viên kịp thời nguồn lực cho ngân sách...

 Đặc biệt, ngay trong những ngày đầu Xuân Canh Tý, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện chỉ đạo cơ quan thuế các cấp phải bố trí, phân công nhiệm vụ cụ thể cho công chức để thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện kịp thời nghĩa vụ thuế, bố trí công chức trực hỗ trợ trực tuyến đối với các dịch vụ thuế điện tử như khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế điện tử. (Cafef.vn 06/02)Về đầu trang

Tìm cách hạn chế rủi ro nợ công

Tỷ lệ nợ công so với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã giảm dần trong thời gian qua, cơ cấu vay nợ có chuyển biến tích cực, lãi suất các khoản vay giảm. Tuy nhiên, thực trạng nợ công vẫn còn đối mặt với một số rủi ro, điều này đòi hỏi những giải pháp hiệu quả về quản lý và phát triển thị trường nợ trong thời gian tới.

 Bộ Tài chính cho biết, đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ công giảm còn khoảng 55% GDP, nợ Chính phủ khoảng 48,5% GDP, thấp hơn kế hoạch đầu năm là nợ công khoảng 61,3% GDP, nợ Chính phủ khoảng 52,2% GDP. Tốc độ tăng dư nợ công khoảng 7,9%/năm trong giai đoạn 2016 - 2019, bằng một nửa mức tăng 18,1%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015. Dự kiến, đến cuối năm 2020, tỷ lệ nợ công là 54,3% GDP, nợ Chính phủ là 48,5% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia là 45,5% GDP.

 Đánh giá về thực trạng nợ công hiện nay, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, các chỉ tiêu nợ công nằm trong giới hạn an toàn được Quốc hội cho phép; để bảo đảm an toàn nợ công, Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ bám sát mục tiêu, giải pháp đề ra, hạn chế tối đa cấp bảo lãnh, tăng vay về cho vay lại và rà soát các hiệp định bảo đảm đúng quy định.

 “Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng, do nhu cầu đầu tư phát triển rất lớn, chúng ta vẫn phải bội chi và vay nợ. Tuy nhiên, công tác quản lý nợ công giai đoạn 2016 - 2019 đã đạt nhiều kết quả tích cực. Nợ công được kiểm soát tốt. Cơ cấu vay chuyển dịch dần theo hướng tăng vay trong nước giảm rủi ro tỷ giá, hỗ trợ phát triển thị trường vốn trong nước”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhận xét.

 Nếu năm 2011 dư nợ vay nước ngoài chiếm hơn 61% dư nợ Chính phủ thì đến nay đã đảo chiều khi tỷ trọng vay trong nước dự kiến cuối năm 2019 đạt 62,3% tổng dư nợ của Chính phủ (năm 2016 là 60,1%). Đồng thời, lãi suất vay đã giảm sâu, với mức bình quân năm 2019 là 4,51%, giảm mạnh từ mức 12,01% bình quân năm 2011.

 Dù đạt được những kết quả tích cực trên, song theo đánh giá của cơ quan quản lý nợ công, vẫn còn một số điểm cần chú trọng giải quyết để tiếp tục cải thiện thực trạng nợ công. Đó là, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ so với thu ngân sách nhà nước trong thời gian qua có xu hướng tăng dần, lịch trả nợ tập trung cao vào một số năm, gây áp lực nhất định trong việc thanh toán khoản nợ đến hạn.

 Bên cạnh đó, danh mục nợ công còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, quy mô thị trường vốn trong nước vẫn ở mức khiêm tốn và tính đa dạng của sản phẩm vẫn còn hạn chế; rủi ro lãi suất do tỷ trọng vay nước ngoài với lãi suất thả nổi có xu hướng tăng dần khi Việt Nam đã “tốt nghiệp” IDA (dừng nhận các khoản vay ưu đãi từ Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA) thuộc Ngân hàng Thế giới - Word Bank); rủi ro tỷ giá do danh mục nợ nước ngoài của Chính phủ vẫn tập trung vào 3 loại ngoại tệ gồm USD, JPY và EUR, là những đồng tiền có biến động lớn trong thời gian vừa qua.

 Về giải pháp tăng cường quản lý nợ công, Bộ Tài chính sẽ tổ chức đối chiếu, rà soát, đánh giá, tổng hợp nhu cầu vay của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng vốn vay công. Từ đó, đưa ra dự báo tổng mức vay, trả nợ của ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, hạn mức vay về cho vay lại và hạn mức bảo lãnh Chính phủ sau năm 2020.

 Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy phát triển sâu rộng thị trường vốn trong nước, thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) theo hướng đa dạng hóa công cụ nợ, mở rộng cơ sở nhà đầu tư, ưu tiên phát triển nhà đầu tư dài hạn và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài. Nghiên cứu, báo cáo Quốc hội về quản lý việc phát hành TPCP theo hướng bảo đảm kỳ hạn phát hành bình quân của cả năm trong khoảng từ 6 - 8 năm, gắn việc phát hành TPCP với phát triển thị trường trái phiếu. 

Đáng chú ý, Bộ Tài chính cho biết sẽ kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện hạn mức nợ nước ngoài theo phương thức tự vay tự trả của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng, bảo đảm trong hạn mức được phê duyệt, đặc biệt là các khoản nợ ngắn hạn. (Baodauthau.vn 06/02)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tin sốc về tiền lương của quan chức Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ủng hộ quyết định của chính phủ trong việc  giới hạn mức lương và tiền thưởng của người đứng đầu các cơ quan hành pháp ở Ukraine.

 Tờ Ukrinform dẫn thông báo từ bộ phận báo chí của nguyên thủ Ukraine cho biết, tuyên bố trên được ông Zelensky đưa ra tại một cuộc họp tại Văn phòng Tổng thống với sự tham gia của đại diện Nội các và Quốc hội Ukraine.

 Trước đó, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk đã thông báo cho Tổng thống Zelensky về quyết định điều chỉnh tiền lương trả cho người đứng đầu các bộ.

 “Chúng tôi đã nhất trí rằng tiền lương của các bộ trưởng, thứ trưởng và các quan chức cấp cao khác sẽ được cân đối với mức lương trung bình trong cả nước. Mức lương của các bộ trưởng và cấp phó của họ sẽ nằm trong khoảng cao gấp từ 3 đến 5 lần mức lương trung bình. Và việc ngừng trả 200-400% tiền thưởng là cần thiết”, ông Honcharuk cho hay.

 Ngoài ra, theo Thủ tướng Ukraine, tất cả thông tin về mức lương của các lãnh đạo trong Nội các Ukraine sẽ được công bố hàng tháng. “Tôi thấy rằng việc cân đối tiền lương của các lãnh đạo với mức lương trung bình trên cả nước là rất công bằng. Nếu lương tăng thì tất cả mọi người sẽ được tăng lương còn nếu mức lương giảm thì các quan chức cấp cao cũng sẽ kiếm được ít tiền hơn”, ông Zelensky nói.

 Thủ tướng Ukraine cũng đã thông báo với Tổng thống Zelensky rằng chính phủ đã quyết định yêu cầu hội đồng giám sát của Tập đoàn dầu khí Naftogaz của Ukraine không trả các khoản tiền thưởng lớn cho ban quản lý của công ty và xem xét giảm các khoản tiền thưởng xuống. “Chúng tôi hiện đang tiến hành các cuộc tham vấn với ban giám sát và hy vọng sẽ tìm ra giải pháp trong vài tuần tới”, ông Honcharuk cho hay. (Pháp Luật Việt Nam 06/02, Hà Dung)Về đầu trang

Trung Quốc mạnh tay chống tội phạm liên quan đến dịch bệnh

Mạnh tay trấn áp các tội ác liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona để đảm bảo sự ổn định xã hội là tuyên bố của Chính phủ Trung Quốc.

 Theo đó, những kẻ vi phạm có thể phải đối mặt với mức án cao nhất, tử hình. Hiện, Bộ Công an Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan an ninh công cộng các cấp điều tra những hoạt động phi pháp và tội phạm gây rắc rối, phá hoại trật tự xã hội, đồng thời kiên quyết bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

 Hoạt động sản xuất và bán thuốc giả cùng các thiết bị y tế không đạt tiêu chuẩn, gây hại cho nhân viên y tế, làm gián đoạn dịch vụ y tế, ngăn chặn hoặc làm gián đoạn giao thông và lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc.

 Tòa án nhân dân cấp cao tỉnh Hắc Long Giang cũng tuyên bố sẽ trừng phạt nghiêm khắc 36 tội liên quan đến phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh theo luật, trong đó những người vi phạm có thể phải đối mặt với án tử hình. 

Những người phát tán virus có chủ ý và gây nguy hiểm cho an ninh công cộng có thể bị coi là vi phạm Luật Hình sự, theo đó có thể phải chịu án tử hình nếu tình hình nghiêm trọng. Còn những người cố tình che giấu rằng họ có thể bị nhiễm virus và đi đến những nơi công cộng sẽ bị giam giữ. (VTV.vn 06/02)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More