Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 29-10-2019

Post date: 29/10/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1. Sửa đổi quy định về thu tiền sử dụng đất 1

2.Thi bằng lái xe, phải học đạo đức, văn hóa giao thông. 2

CHỈ THỊ MỚI 3

3.Thủ tướng chỉ đạo ngăn chặn các hoạt động lừa đảo. 3

TIN QUỐC HỘI 3

4.Quốc hội chốt danh sách 4 Bộ trưởng "ngồi ghế nóng" tại kỳ họp thứ 8. 3

5.Ủy ban Thường vụ Quốc hội bác bỏ “phí chia tay". 4

6.Quốc hội thảo luận dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi) 4

7. Đề nghị hoãn xuất cảnh với người vi phạm sau thanh tra. 5

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 5

8. Xã biển ở Nghệ An sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. 5

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

9.  Chi phí tuân thủ pháp luật có thể giết chết một doanh nghiệp. 6

10. Môi trường kinh doanh tăng điểm nhưng tụt hạng. 7

11.  Truyền thông nước ngoài nêu bật những thành tựu kinh tế của Việt Nam.. 9

12.  Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam vào top 25 Thế giới 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

13. Giảm giờ làm việc bình thường. 10

QUẢN LÝ.. 11

14. Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược. 11

15. Giảm 10.000 tỷ đồng do tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế. 11

16. Bình Phước tiết kiệm xấp xỉ 40 tỷ đồng/năm chi thường xuyên từ việc sắp xếp tinh gọn bộ máy. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

17.Tỷ lệ nợ công giảm sâu trên nền tảng bền vững hơn. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 13

18. Bình Định: Tạm dừng công việc với cán bộ bị tố ứng xử “chưa chuẩn”, gây phiền cho dân  13

THẾ GIỚI 14

19. Tổng thống Pháp cam kết thực hiện đến cùng cải cách lương hưu. 14

 CHÍNH SÁCH MỚI

Sửa đổi quy định về thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định ban hành Nghị định sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất.

 Theo đó, Điều 16 Nghị định số 45/2014 được sửa đổi như sau: Hộ gia đình, cá nhân (gồm người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ gia đình, cá nhân là đồng bào dân tộc thiểu số; hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được công nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn) được ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp được giao đất tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

 Mức tiền sử dụng đất ghi nợ đối với hộ gia đình, cá nhân nói trên được xác định bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất phải nộp khi hộ gia đình, cá nhân được giao đất tái định cư trừ đi giá trị được bồi thường về đất, hỗ trợ về đất khi Nhà nước thu hồi đất. Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện nói trên được trả nợ dần trong thời hạn 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất tái định của của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và không phải nộp tiền chậm nộp trong thời hạn 5 năm này.

 Trong trường hợp sau 5 năm mà hộ gia đình, cá nhân chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì hộ gia đình, cá nhân nói trên phải nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ và tiền chậm nộp tính trên số tiền còn nợ theo mức quy định của pháp luật về quản lý thuế từ thời điểm hết thời hạn 5 năm được ghi nợ tới thời điểm trả nợ.

 Nghị định sửa đổi Điều 16 Nghị định số 45/2014 hiệu lực thi hành từ ngày 10.12.2019. (Đại Biểu Nhân Dân 28/10, C. Nhật)Về đầu trang

Thi bằng lái xe, phải học đạo đức, văn hóa giao thông

Đây là nội dung mới được quy định tại Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15.4.2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

 Theo quy định mới, kể từ ngày 1.12.2019, khi tham gia đào tạo lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng giấy phép lái xe, học viên thay vì chỉ học nội dung đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông sẽ phải học đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Trong đó, nội dung phòng chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông chiếm thời gian 2 tiết.

 Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm ban hành nội dung giảng dạy về phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông và hướng dẫn thực hiện thống nhất trong cả nước trước ngày 1.12.

 Thông tư quy định, kể từ ngày 1.5.2020, các cơ sở đào tạo ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái xe ô tô (trừ hạng B1). Sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô từ 1.1.2021.

 Trung tâm sát hạch lái xe lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông - Vận tải từ ngày 1.1.2020; sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe từ ngày 1.1.2021. (Đại Biểu Nhân Dân 28/10, B. Hân)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng chỉ đạo ngăn chặn các hoạt động lừa đảo

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tăng cường ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo trong xã hội.

 Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp và UBND các tỉnh thành trực thuộc Trung ương về tăng cường ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo. Trong đó, có lừa đảo kinh doanh đa cấp, lừa đảo trong chuyển nhượng đất đai, đặc biệt là tình trạng lừa đảo qua mạng Internet, mạng viễn thông gia tăng.

 Ví dụ như lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn trúng thưởng tới các số điện thoại, giả danh người nước ngoài nhắn tin làm quen và gửi quà tặng về Việt Nam, giả danh cơ quan thực thi pháp luật gọi điện yêu cầu người dân nộp tiền vào tài khoản để kiểm tra sau đó chiếm đoạt, hoặc chiếm đoạt quyền điều khiển tài khoản mạng xã hội để lừa đảo.

 Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an, chủ trì phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan rà soát các lĩnh vực dễ phát sinh các hoạt động lừa đảo, kịp thời phát hiện những sơ hở thiếu sót, bất cập để hoàn thiện cơ sở pháp lý đồng thời chủ động có giải pháp ngăn chặn triệt để các hoạt động lừa đảo này.

 Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, đồng thời có biện pháp phòng ngừa kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo theo quy định của pháp luật. Bộ Công an cũng được Thủ tướng giao phối hợp với UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu thiết lập đường dây nóng tại các địa phương để tiếp nhận, xử lý kịp thời các thông tin phản ánh của người dân khi bị các đối tượng lừa đảo.

 Bộ Công an cũng được giao chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng chỉ thị của Thủ tướng, chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hoạt động lừa đảo, trình Thủ tướng trước ngày 30/11 tới đây.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công an tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Quốc hội chốt danh sách 4 Bộ trưởng "ngồi ghế nóng" tại kỳ họp thứ 8

Các tư lệnh ngành Nội vụ, Công Thương, NN&PTNT, Thông tin và Truyền thông sẽ trả lời chất vấn trước Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV.

 Trong cuộc họp báo vào chiều 28/10, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết tại kỳ họp lần này, trong 5 nhóm chất vấn đề được đưa ra lấy ý kiến sẽ chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn và trả lời chất vấn.

 Theo kết quả lấy ý kiến các đại biểu Quốc hội, nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực Nội vụ được chọn với tỷ lệ cao nhất là 85%. Tiếp theo là nhóm vấn đề về lĩnh vực Công Thương - 82,4%; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - 78%; Thông tin truyền thông 77%. Xếp cuối cùng là nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Thanh tra - 70%.

 Như vậy 4 vị tư lệnh ngành sẽ trả lời chất vấn dự kiến từ ngày 6 - 8/11 tới là: Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân; Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

 Cùng với 4 tư lệnh ngành nói trên, các Phó Thủ tưởng phụ trách lĩnh vực cũng như các Bộ trưởng khác sẽ cùng tham gia trả lời chất vấn các vấn đề có liên quan.

 Tổng Thư ký Quốc hội cho biết theo thông lệ, tại kỳ họp cuối năm, Thủ tướng Chính phủ sẽ là người đăng đàn trả lời chất vấn những vấn đề đại biểu nêu.

 Về phương thức chất vấn, theo ông Phúc sẽ thực hiện giống như kỳ họp lần trước đó là hỏi nhanh, đáp gọn.

 "Đại biểu có quyền hỏi 1 phút, Bộ trưởng trả lời 3 phút. Khoảng 3, 4 đại biểu hỏi, Bộ trưởng sẽ trả lời", ông Phúc cho biết. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bác bỏ “phí chia tay"

Chiều 28/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý Dự luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

 Trước đó, loại "phí chia tay" này được đại biểu Nguyễn Quốc Hưng của thành phố Hà Nội đề xuất ở kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Theo ông Hưng, công dân khi ra nước ngoài cần đóng "phí chia tay" khoảng 3 - 5 USD để sử dụng vào một số công việc. Một số nước áp dụng chính sách visa và thu phí xuất nhập cảnh để không khuyến khích công dân ra nước ngoài.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, việc thu thêm một loại phí được gọi là "phí chia tay" 3 - 5 USD là không có cơ sở, không phù hợp với quy định của Luật Phí và lệ phí. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

Quốc hội thảo luận dự án Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi)

Sáng 28/10, tại phiên họp phiên toàn thể cho ý kiến về dự thảo Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, thời gian qua lực lượng dân quân tự vệ được tổ chức, hoạt động tương đối bài bản, có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

 Tuy nhiên, tổ chức và hoạt động của lực lượng tự vệ ở một số cơ quan tổ chức, nhất là trong các khối doanh nghiệp còn mang tính hình thức.

 Để xây dựng lực lượng có chất lượng cao như tinh thần Nghị quyết của Trung ương, các đại biểu đề nghị dự thảo Luật cần bổ sung quy định trách nhiệm, nghĩa vụ bắt buộc phải thành lập đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp; quy định rõ hơn trách nhiệm của chủ doanh nghiệp trong chấp hành sự phân công, điều động khi có yêu cầu đồng thời cân nhắc quy định về kinh phí đảm bảo cho tự vệ của các tổ chức kinh tế ngoài Nhà nước.

 Cho ý kiến đối với đề xuất kéo dài độ tuổi dân quân tự vệ đối với nam đến hết 50 tuổi và nữ đến hết 45, một số đại biểu đề nghị dự thảo cần đánh giá tác động toàn diện về độ tuổi, đối chiếu với Bộ luật Lao động đang được sửa đổi để có quy định cho phù hợp. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

Đề nghị hoãn xuất cảnh với người vi phạm sau thanh tra

Thảo luận về Dự Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, một số đại biểu đã thảo luận về quy định hoãn xuất cảnh người bị kiểm tra, xác minh có vi phạm đặc biệt nghiêm trọng.

 Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu và căn cứ tình hình thực tiễn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung: "Tạm hoãn xuất cảnh đối với trường hợp: người bị thanh tra, kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó bỏ trốn".

 Tham gia thảo luận, một số ý kiến cho rằng: Để phòng ngừa việc người vi phạm bỏ trốn sau khi thanh tra, kiểm tra cũng như xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn thì cần tạm hoãn xuất cảnh ngay mà không cần đến mức "vi phạm đặc biệt nghiêm trọng" như dự thảo. Bên cạnh đó, lại có đại biểu lưu ý: Những quy định liên quan đến hạn chế quyền tự do xuất cảnh, nhập cảnh của công dân cần phải nghiên cứu kỹ vì đây là quyền đã được quy định trong Hiến pháp và liên quan đến công ước mà Việt Nam đã ký kết. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Xã biển ở Nghệ An sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền pháp luật cho ngư dân

Dù tất bật với những chuyến bám biển dài ngày hay mải miết với công việc mưu sinh “trên bến, dưới thuyền” thì người dân ở xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) vẫn cập nhật kịp thời thông tin về các chủ trương, chính sách mới, các hoạt động diễn ra trên địa bàn thông qua trang web riêng của địa phương, kênh Facebook của các hội, đoàn thể...

 Trò chuyện với phóng viên, ông Trương Quang Vinh, trú ở thôn Đồng Tâm, xã Quỳnh Lập - chủ tàu cá NA.93968, vui vẻ cho biết: “Mặc dù thường xuyên phải đi biển xa nhà nhưng tôi và các thuyền viên vẫn cập nhật được tin tức qua trang thông tin điện tử của xã, trang Facebook và YouTube của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, của các tổ chức, đoàn thể như hội nông dân, hội nghề cá....”.

 Tàu của ông Vinh cũng là một trong những tàu đầu tiên chấp hành việc lắp thiết bị giám sát hành trình. Ông Lê Bá Kỷ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Lập cho biết: “Hiện toàn xã có hơn 150 tàu đánh cá các loại, trong đó có 140 chiếc công suất từ 90 CV đến 1.000 CV. Nhờ công tác tuyên truyền thực hiện tốt, Quỳnh Lập đã có 37 thuyền lắp thiết bị giám sát hành trình, còn 7 chiếc chuẩn bị lắp; thành lập được 17 tổ liên kết trên biển, mỗi tổ từ 6 - 10 tàu để hỗ trợ nhau làm ăn. Nhìn chung, ngư dân chấp hành tốt Luật Thủy sản và các quy định về đánh bắt hải sản trên biển.

 Không chỉ quan tâm đến việc cập nhật chính sách pháp luật cho ngư dân, từ thực tế trên địa bàn tồn tại những hạn chế liên quan đến ô nhiễm môi trường, cờ bạc, nạn tảo hôn, lấn chiếm hành lang ATGT... xã Quỳnh Lập còn quan tâm đến công tác tuyên truyền lưu động trực tiếp tại các địa bàn trọng điểm. Đây là một trong những giải pháp để cụ thể hóa Đề án 06/ĐA -ĐU của BCH Đảng bộ xã về đổi mới nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đi đôi với công tác dân vận.

 Ông Vương Đại Tương - Phó Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lập cho hay: “Các hoạt động tuyên truyền lưu động trực tiếp, ngoài trời có sử dụng trình chiếu PowerPoint, nội dung ngắn ngọn, kèm hình ảnh, video để người dân dễ hiểu, nhớ sâu, lồng ghép các trò chơi, các câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông, Luật Thủy sản, các tệ nạn xã hội, vệ sinh môi trường... đã thực hiện ở các thôn Tân Minh, Đồng Minh, Đồng Thanh (Khu công nghiệp Đông Hồi) luôn thu hút đông đảo người dân tham gia”.

 Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên trang thông tin điện tử riêng của địa phương với đầy đủ các chuyên mục từ xây dựng Đảng đến cải cách hành chính, bản tin an ninh, tin tức sự kiện...; lượng tin, bài được cập nhật thường xuyên, phản ánh toàn diện các vấn đề diễn ra trên địa bàn. Qua đó giúp người dân cập nhật kịp thời các chủ trương, chính sách, văn bản mới cũng như các vấn đề diễn ra trong đời sống hàng ngày. Chẳng hạn như khi tội phạm trộm cắp tài sản ở khu vực cảng cá trên địa bàn thị xã nói chung, xã Quỳnh Lập nói riêng có diễn biến phức tạp.

 Công tác tuyên truyền, đấu tranh với những thông tin xấu, độc trên không gian mạng thông qua Facebook của các hội, đoàn thể như đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ, hội CCB và các Facebook cá nhân của cán bộ, đảng viên cũng được cấp ủy, chính quyền xã Quỳnh Lập quan tâm thực hiện. (Báo Nghệ An 27/10, Gia Huy)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Chi phí tuân thủ pháp luật có thể giết chết một doanh nghiệp

"Một quy định pháp luật có khả năng tạo ra 5 loại chi phí và những chi phí này không chỉ đơn thuần tạo thêm gánh nặng mà còn có thể giết chết một doanh nghiệp".

 Đó là khẳng định của ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương tại một hội thảo về nâng cao chất lượng quy định pháp luật do VCCI tổ chức mới đây.

 Theo đó, ông Hiếu cho biết: "5 loại chi phí này chính là chi phí thủ tục hành chính, chi phí đầu tư, phí lệ phí, chi phí cơ hôi, chi phí phi chính thức”.

 Dẫn chứng cụ thể, ông Hiếu lấy ví dụ quy định xe ô tô kinh doanh dịch vụ vận chuyển hành khách trong mô hình Grab, Uber, nếu phải gắn thêm mào lên nóc xe thì chi phí phát sinh sẽ rất lớn.

 “Ví vụ, tôi là một doanh nghiệp vận tải sở hữu khoảng 100 chiếc xe. Nếu áp dụng quy định này này thì mỗi chiếc xe taxi của tôi đều sẽ phải gắn mào. Bình quân mỗi chiếc mào có giá vài trăm ngàn thì doanh nghiệp của tôi phải mất đến vài chục triệu chỉ để đáp ứng chi phí tuân thủ pháp luật. Đó mới chỉ là một hãng taxi, nếu nhân với tất cả các hãng thì con số này vô cùng lớn”, ông Hiếu nhấn mạnh.

 Lấy thêm ví dụ, ông Hiếu dẫn chứng về quy quy định mà doanh nghiệp phải đáp ứng theo yêu cầu của Nghị định 19/2019/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh khí.

 Theo đó, Nghị định này yêu cầu thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000 m3 gas, có số lượng chai gas với với tổng dung tích chứa tối thiểu hơn 3,93 triệu lít; thương nhân phân phối khí có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3, có số lượng chai với tổng dung tích chứa tối thiểu 2,62 triệu lít…

 Để đáp ứng các yêu cầu này, thương nhân xuất nhập khẩu phải sở hữu ít nhất 150.000 vỏ bình gas 12 lít, thương nhân phân phối phải có ít nhất 100.000 vỏ bình…

 “Nhiều doanh nghiệp đã tính rằng nếu vay vốn ngân hàng để mua bình gas để đáp ứng quy định thì họ sẽ phá sản. Hơn nữa, nhu cầu của thị trường cũng không cần nhiều đến thế. Nhiều doanh nghiệp cho biết, nếu đầu tư thì cũng chết mà không đầu tư cũng chết nên nhiều doanh nghiệp đã chấp nhận chết chứ không đầu tư hơn”, ông Hiếu dẫn khẳng định.

 Về chi phí cơ hội, Viện phó CIEM nhấn mạnh, chi phí cơ hội có khả năng giết chết doanh nghiệp. Một ví dụ đơn giản là hai doanh nghiệp cùng nhập khẩu một mặt hàng tại hai cửa khẩu khác nhau, doanh nghiệp này được thông quan trong vòng 1 giờ còn doanh nghiệp kia phải mất 3 ngày. Như vậy, doanh nghiệp thông quan trong vòng 1 giờ có lợi thế lớn, trong vòng 3 ngày đã triển khai bán sản phẩm ra toàn thị trường.

 "Đối với các mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn nhưng đắt đỏ và tốn kém như vacxin thì doanh nghiệp còn lại nhập sản phẩm về chỉ có nước tiêu hủy. Khi ấy, ai sẽ chịu thiệt hại cho doanh nghiệp?", ông Hiếu đặt vấn đề.

 Dù vậy, nhưng khi bình luận về việc cải cách các quy định pháp luật, ông Hiếu thừa nhận chất lượng quy định pháp luật đã tăng lên, nhưng với gánh nặng chi phí thì tình hình vẫn còn nghiêm trọng.

 “Dù ta có cải thiện nhưng cần nhìn nhận cải thiện là đương nhiên chứ không phải thành tích, thậm chí ta phải đòi cải thiện hơn nữa thì chúng ta mới có thể đáp ứng được yêu cầu của hội nhập”, ông Hiếu nhấn mạnh. (Diễn Đàn Doanh Nghiệp 27/10 Huyền Trang)Về đầu trang

Môi trường kinh doanh tăng điểm nhưng tụt hạng

Báo cáo Môi trường kinh doanh 2020 (Doing Business 2020) vừa được Ngân hàng Thế giới công bố cho thấy, mặc dù môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 1,2 điểm (từ 68,6 lên 69,8 điểm), nhưng giảm 1 bậc xếp hạng chung (từ vị trí 69 xuống vị trí 70).

Theo ông Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), điều này đòi hỏi trong thời gian tới, hoạt động cải thiện môi trường kinh doanh phải được tăng tốc.

 Nhìn vào bảng xếp hạng Doing Business 2020, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh thuộc CIEM nhận xét, những cải cách, cải thiện môi trường kinh doanh đang chững lại trong khi các nước trong khu vực lại tăng tốc.

 Trong 10 chỉ số được đánh giá, Việt Nam có 5 chỉ số tăng điểm (gồm Khởi sự kinh doanh, Cấp phép xây dựng, Tiếp cận điện năng, Tiếp cận tín dụng, Nộp thuế); 4 chỉ số giữ nguyên điểm số (Đăng ký tài sản, Bảo vệ nhà đầu tư, Giao dịch thương mại qua biên giới, Giải quyết tranh chấp hợp đồng); 1 chỉ số (Giải quyết phá sản doanh nghiệp) giảm 0,1 điểm.

 Tuy có 5 chỉ số tăng điểm, nhưng chỉ có 3 chỉ số tăng hạng là: Nộp thuế, Tiếp cận tín dụng và Giải quyết phá sản doanh nghiệp. Cụ thể, chỉ số Tiếp cận tín dụng tăng 7 bậc (từ thứ hạng 32 lên 25); Nộp thuế tăng 22 bậc (từ thứ hạng 131 lên 109). Riêng chỉ số Giải quyết phá sản doanh nghiệp mặc dù giảm 0,1 điểm, nhưng tăng 11 bậc. “Điều này có thể lý giải là do một số nước khác có bước lùi về chỉ số này”, bà Thảo nhận xét.

 Bên cạnh chỉ số Tiếp cận điện năng duy trì thứ hạng, điều đáng lưu ý là có tới 6 chỉ số tụt hạng. Trong đó, chỉ số Khởi sự kinh doanh tuy tăng điểm (nhờ giảm 1 ngày thực hiện thủ tục), nhưng giảm 11 bậc; chỉ số Cấp phép xây dựng giảm 4 bậc, nhưng tăng điểm nhẹ bởi tỷ lệ chi phí chính thức/giá trị công trình giảm. 4 chỉ số còn lại giảm bậc gồm: Đăng ký tài sản (giảm 4 bậc); Bảo vệ nhà đầu tư (giảm 8 bậc); Giao dịch thương mại qua biên giới (giảm 4 bậc); và Giải quyết tranh chấp (giảm 6 bậc).

 Qua bảng xếp hạng, bà Thảo cho rằng, rõ ràng, Việt Nam có cải thiện về chất lượng môi trường kinh doanh (qua việc tăng điểm), nhưng còn rất ít và chậm; trong khi các nền kinh tế khác cải cách nhanh và mạnh mẽ hơn. Do đó, thứ hạng của Việt Nam liên tục giảm trong 2 năm gần đây (mỗi năm giảm 1 bậc). Trong ASEAN, Singapore duy trì ổn định vị trí thứ 2 từ năm 2016; Malaysia tăng hạng nhiều và liên tiếp trong hai năm gần đây (qua hai năm tăng 12 bậc), đứng vị trí thứ 12; Thái Lan tăng tốc mạnh trong năm 2017 (tăng 20 bậc) và tiếp tục tăng 6 bậc trong năm 2019, hiện ở vị trí thứ 21; Philippines tăng tới 29 bậc trong năm nay… Điều này cho thấy các nền kinh tế trong khu vực có xu hướng cải cách nhanh và quyết liệt hơn chúng ta. Trong ASEAN, Việt Nam hiện đứng ở vị trí thứ 5, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và Brunei.

 Ông Phan Đức Hiếu khẳng định, đặt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, cải thiện môi trường kinh doanh phải thể hiện ở sự tăng hạng. “Tăng điểm là ghi nhận cải cách, nhưng cải cách thành công phải thể hiện bằng việc tăng hạng đánh giá. Lý do là tăng hạng không chỉ thể hiện vượt qua chính mình mà còn thể hiện nỗ lực rất lớn so với các nước khác khi họ cũng có sự cải thiện. Vì thế, tăng hạng là quan trọng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng trở nên gay gắt”, ông Hiếu phân tích.

 Muốn tăng được thứ hạng, các chuyên gia cho rằng, trong thời gian tới, Việt Nam cần phải tăng tốc cải cách, nhất là cần có những đột phá trong việc thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh.

 Ông Hiếu chia sẻ, cải thiện môi trường kinh doanh có liên quan đến sửa đổi nhiều quy định trong pháp luật hiện hành. Khi đó, cải thiện môi trường kinh doanh không chỉ có vai trò của Chính phủ mà còn có vai trò của Quốc hội trong việc xây dựng thể chế để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 Đề xuất giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm, thu nhập và tăng trưởng bền vững, nhiều ý kiến đề xuất, trong thời gian tới cần có sự quan tâm, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ và thực chất của các bộ, ngành, địa phương.

 Đối với các chỉ số nhiều năm không có cải thiện hoặc cải thiện chậm (như Giao dịch thương mại qua biên giới, Đăng ký tài sản…), cần có sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan; sửa đổi các quy định và cải cách thực thi để tạo sự chuyển biến. Rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp thông qua thực thi dịch vụ công trực tuyến một cách thực chất, tránh hô hào, hình thức... (Baodauthau.vn 28/10) Về đầu trang

Truyền thông nước ngoài nêu bật những thành tựu kinh tế của Việt Nam

Báo chí quốc tế tuần qua nêu bật những thành tựu kinh tế của Việt Nam và dự báo kinh tế nước ta sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

 Theo đó, Bloomberg nhận định, Việt Nam đang thực sự đột phá vượt ngưỡng kỳ vọng. Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin, trong 10 tháng qua, vốn FDI ở Việt Nam ước tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2018, đây là một yếu tố quan trọng bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

 Hãng Regnum cũng nêu bật thành tích kinh tế của Việt Nam như: tăng 15 bậc trên bảng xếp hạng nền kinh tế tốt nhất để đầu tư, vượt trước các nước Đông Nam Á (Malaysia, Singapore và Indonesia). (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam vào top 25 Thế giới

Chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam tăng 7 bậc so với năm 2019 và nằm trong nhóm 25 quốc gia có điểm cao nhất.

 Theo báo cáo đánh giá về môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới năm 2020 mới được công bố, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam cải thiện đáng kể, nằm trong nhóm 25 quốc gia có điểm cao nhất, góp phần tích cực vào việc cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam.

 Chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam xếp thứ 25/190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với năm nay, đứng thứ hai trong ASEAN và cũng là vị trí thứ hai trong khu vực châu Á (chỉ sau Brunei).

 Chỉ số tiếp cận tín dụng bao gồm hai chỉ số thành phần là: Chỉ số quyền lợi pháp lý và chỉ số chiều sâu thông tin tín dụng. Việt Nam đạt điểm tối đa của tiêu chí Chiều sâu thông tin tín dụng tại nội dung phân phối dữ liệu từ các nhà bán lẻ, góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam đạt 80/100 điểm, tăng 5 điểm so với năm nay. Điều này có nghĩa người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch cùng chính sách pháp lý thuận lợi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người vay và cho vay. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Giảm giờ làm việc bình thường

“Tôi xin phép được chuyển đến Quốc hội câu hỏi của công nhân lao động tại tỉnh Bình Dương: “Chúng tôi không có thời gian, kiến thức để nghiên cứu lý do, chúng tôi chỉ không hiểu vì sao phải làm việc ngày thứ bảy trong khi các cô giáo thì được nghỉ và con chúng tôi không biết gửi cho ai?” - câu hỏi đơn giản nhưng không dễ trả lời được đại biểu Quốc hội Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương) chuyển đến Quốc hội trong phiên họp toàn thể về dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) hôm 23.10.

 Quả thực, dù đã dành trọn một ngày thảo luận, tranh luận quyết liệt, nhưng sau phiên họp, một số vấn đề mang tính cốt lõi của dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) vẫn chưa “ngã ngũ” mà câu chuyện giảm giờ làm việc bình thường cho người lao động khu vực doanh nghiệp chỉ là một trong số đó.

 Đề xuất giảm giờ làm việc bình thường ở khu vực doanh nghiệp cho đến thời điểm này vẫn không phải là đề xuất chính thức của Chính phủ bởi như Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã giải trình với Quốc hội, đây là vấn đề rất lớn, rất hệ trọng với quốc gia, cần phải đánh giá một cách rất kỹ lưỡng. Cụ thể là, nếu giảm 48 giờ xuống 44 giờ thì tổng thời gian giảm là 208 giờ; tổng chi phí lao động sẽ phải tăng lên 17%; tổng giá trị xuất khẩu sẽ giảm đi khoảng 20 tỷ USD mỗi năm. Và điều quan trọng hơn là tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm đi 0,5% trong khi chúng ta đang phải nỗ lực rất lớn để không rơi vào bẫy thu nhập trung bình thấp. Dù vậy, có lẽ đã đến lúc cần xem xét thấu đáo vấn đề này.

 Kể từ năm 1999, nước ta đã thực hiện chế độ tuần làm việc 40 giờ đối với khu vực nhà nước dù rằng, chế độ này trên thực tế cũng đã chậm hơn so với nhiều nước đến gần nửa thế kỷ. Nhưng người lao động tại khu vực ngoài nhà nước vẫn phải làm tới 48 giờ mỗi tuần.

 Trong 20 năm qua, quy định này đã tạo ra khoảng cách và sự phân biệt khá lớn giữa người làm công ăn lương trong khu vực nhà nước và người lao động trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. “Các phép so sánh đều khập khiễng và không có sự công bằng nào là tuyệt đối. Tuy nhiên trong đạo luật lớn như thế này, đừng để những điều không công bằng xảy ra. Đó là, những người làm hành chính, cán bộ, công chức, viên chức được gọi là “công nhân cổ cồn” thì làm việc 40 giờ/tuần. Trong khi đó, những người lao động trực tiếp “chân lấm tay bùn, một nắng hai sương” thì vẫn phải làm tới 48 giờ/tuần”, ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) nói.

 Còn theo Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân thì, ở các nước không có Luật Lao động nào lại tách riêng công chức làm ít giờ, công nhân làm nhiều giờ mà chỉ quy định giờ chung cho đất nước. Như vậy để thấy rằng, giảm giờ làm việc bình thường ở khu vực doanh nghiệp không chỉ bảo đảm cho người lao động có thêm thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, cân bằng giữa công việc và gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn bảo đảm sự bình đẳng giữa khu vực doanh nghiệp và khu vực nhà nước.

 Thực tế tại Bình Dương hiện đã có khoảng 50 doanh nghiệp đang áp dụng thời giờ làm việc trong tuần không quá 44 giờ và các doanh nghiệp này đang có xu hướng tiếp tục giảm.“Tôi đã trực tiếp khảo sát tại các doanh nghiệp này cho thấy, mặc dù doanh nghiệp đã áp dụng thời giờ làm việc từ 42 - 44 giờ một tuần nhưng năng suất lao động không giảm, tiền lương của người lao động cũng không giảm và doanh nghiệp cũng không phải tuyển thêm lao động mới. Trong số những doanh nghiệp này có không ít các doanh nghiệp thâm dụng lao động.

 Các doanh nghiệp này cho rằng giảm thời gian làm việc không chỉ bảo đảm quyền lợi cho người lao động mà còn tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động có tay nghề. Người lao động yên tâm gắn bó và nỗ lực hơn trong công việc. Doanh nghiệp sẽ thúc đẩy các giải pháp để cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng khoa học công nghệ nhằm tăng năng suất lao động”, đại biểu Trương Thị Bích Hạnh khẳng định.

 Điều băn khoăn lớn nhất đối với quy định giảm thời giờ làm việc trong tuần chính là ảnh hưởng đến năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như đất nước. Nhưng cũng cần nói cho rõ, nhận thức cho đúng rằng, trong xu thế phát triển của thế giới, yếu tố tác động nhiều nhất đến năng suất lao động là máy móc, công nghệ, năng lực quản trị của doanh nghiệp và năng lực quản trị quốc gia với thể chế minh bạch, có khả năng khai phóng mọi tiềm lực trong xã hội.

 Có thể, ngay trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) lần này chưa thể có quy định chính thức, cụ thể về giảm giờ làm việc bình thường của khu vực ngoài nhà nước nhưng đã đến lúc cần có quy định mang tính nguyên tắc, trên cơ sở đó xây dựng lộ trình hợp lý để giảm thời giờ làm việc bình thường của khu vực này. Tăng trưởng kinh tế vô vùng quan trọng. Nhưng xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, chăm lo xây dựng giai cấp công nhân, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa công nhân, người sử dụng lao động, Nhà nước và toàn xã hội mới là bảo đảm sự phát triển bền vững trong tương lai. (Đại Biểu Nhân Dân 28/10, Lam Anh)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược

Muốn xây dựng được đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có đủ năng lực, phẩm chất, xứng tầm nhiệm vụ, công tác cán bộ cần phải công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Đây là nội dung được nhiều đại biểu nhấn mạnh tại Hội thảo khoa học "Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược" do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 28/10.

 Tại hội thảo, đánh giá cao các giải pháp, khâu đột phá được được Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 7 khóa XII về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp nhất là cán bộ cấp chiến lược đề ra, các đại biểu cũng cho rằng: Chủ trương của Trung ương cần phải sớm được cụ thể hóa thành các chính sách cụ thể trong công tác cán bộ, đồng thời phải phát huy hơn nữa dân chủ trong Đảng và xã hội để cán bộ đảng viên và nhân dân giám sát quá trình thực hiện. 

Nhiều đại biểu cũng đề nghị cần sớm nghiên cứu, ban hành các tiêu chí cụ thể về cán bộ cán bộ cấp chiến lược để làm cơ sở phát hiện, bồi dưỡng cán bộ. Các cấp ủy cần phải thực sự đề cao kết quả tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất, năng lực của mỗi cá nhân trong đánh giá và sử dụng cán bộ. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

Giảm 10.000 tỷ đồng do tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn gắn với tinh giản biên chế đã góp phần tiết kiệm chi thường xuyên trong năm nay khoảng 10.000 tỷ đồng.

 Đã có gần 98.000 biên chế được tinh giản, hơn 15.000 lãnh đạo cấp trưởng và cấp phó được giảm, nhiều đầu mối ở tất cả các cấp cũng đã được tinh gọn. Đó là kết quả bước đầu của 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

 Riêng trong năm nay, khoảng 10.000 tỷ đồng từ ngân sách dành cho chi thường xuyên cũng đã được tiết kiệm. Những kết quả bước đầu này cho thấy, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế là một việc rất khó khăn và nhạy cảm và chỉ có thể thực hiện thành công khi có quyết liệt trong chỉ đạo và trong hành động.

 Theo số liệu thống kê của Ban Tổ chức Trung ương, tính đến cuối tháng 6 năm nay: Giảm 3 đầu mối (đang hoàn thiện thủ tục để giảm thêm 1 đầu mối) trực thuộc Trung ương, 61 đầu mối trực thuộc cấp tỉnh, 485 đầu mối trực thuộc cấp huyện; Giảm hơn 4.100 đơn vị sự nghiệp công lập; Giảm được gần 15.200 cấp trưởng, cấp phó; 97.900 biên chế đã được tinh giản.

 Đụng đến tổ chức và con người chính là công việc khó khăn và nhạy cảm nhất. Thế nhưng, qua 2 năm quyết liệt hành động, Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 đang cho thấy những chuyển động tích cực trong toàn hệ thống chính trị, hướng đến một bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Dù rằng, vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ để việc thực hiện các Nghị quyết này đạt được mục tiêu và kỳ vọng thế nhưng, kết quả bước đầu vừa qua đã tạo thêm động lực và niềm tin để tiếp tục thực hiện thắng lợi hơn nữa trong thời gian tới. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

Bình Phước tiết kiệm xấp xỉ 40 tỷ đồng/năm chi thường xuyên từ việc sắp xếp tinh gọn bộ máy

Ngày 28.10, UBND tỉnh Bình Phước công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước trực thuộc UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Báo Bình Phước và Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Phước.

 Đây là mô hình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị quyết 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đồng thời, thực hiện theo đề Đề án 999 sắp xếp bộ máy và tinh giản biên chế của Tỉnh ủy Bình Phước.

 Theo đó, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đi vào hoạt động với bốn loại hình báo chí gồm: báo in, báo điện tử Bình Phước, kênh phát thanh Bình Phước, báo hình. Đây là cơ quan truyền thông và báo chí đa phương tiện đáp ứng xu thế của thời đại.

 Bà Nguyễn Thị Minh Nhâm, Giám đốc, Tổng biên tập Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, cho biết, sau khi hợp nhất, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước có 243 người, hội đủ điều kiện để trở thành cơ quan truyền thông đa phương tiện. Tuy nhiên, việc đổi mới này cũng tạo ra nhiều áp lực và cần sự nỗ lực của từng con người để hoàn thành nhiệm vụ trong tình hình mới. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; trụ sở làm việc đặt tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước). Đây là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tự chủ một phần kinh phí hoạt động theo quy định của pháp luật. 

Phát biểu tại lễ công bố, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đề nghị, sau khi hợp nhất, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cần thực hiện nhiệm vụ tốt hơn nữa về công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của địa phương; góp phần nâng cao dân trí, phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân. Bên cạnh đó, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước cần nhanh chóng ổn định điều hành nhân sự và phát huy hiệu quả công tác đặc thù để hình thành cơ quan đa phương tiện truyền thông hiện đại của tỉnh trong bối cảnh Bình đang trên đà đổi mới và hiện đại nền hành chính công phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

 Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi, thực hiện Quyết định 999 - QĐ/TU của Tỉnh ủy về việc ban hành Đề án kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bình Phước theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25.10.2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, đến nay sau khi sắp xếp, toàn tỉnh đã giảm được 138 đầu mối cấp phòng, giảm 210 lãnh đạo và 1.845 biên chế.

 Theo đó, các cơ quan thuộc khối Đảng giảm 12 đầu mối cấp phòng, giảm 18 cấp trưởng, 20 cấp phó và 37 biên chế; khối Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội giảm 13 đầu mối cấp phòng và 7 trung tâm, giảm 15 cấp trưởng, 11 cấp phó và 28 biên chế; khối nhà nước, ở tỉnh giảm 90 đầu mối cấp phòng, cấp huyện giảm 16 đầu mối cấp phòng, qua đó giảm 88 cấp trưởng, 91 cấp phó và 1.782 biên chế. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố giảm 40 đầu mối. Kết quả, việc sắp xếp tinh gọn bộ máy đã bước đầu tiết kiệm xấp xỉ 40 tỉ đồng/năm về chi thường xuyên của ngân sách nhà nước. (Đại Biểu Nhân Dân 28/10)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Tỷ lệ nợ công giảm sâu trên nền tảng bền vững hơn

Các báo cáo mới nhất của Chính phủ cho biết, đến cuối năm nay, dự kiến các chỉ tiêu nợ so với GDP duy trì trong ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép.

 Các diễn biến và số liệu thực tế khẳng định, ngân sách Nhà nước đã được cơ cấu lại ngày càng bền vững, các nỗ lực của Chính phủ đã kéo giảm và giữ tỷ lệ nợ công nằm trong giới hạn cho phép, tốc độ tăng nợ công giảm hơn một nửa trong thời gian qua.

 Đến cuối năm nay, dự kiến các chỉ tiêu nợ so với GDP duy trì trong các ngưỡng an toàn được Quốc hội cho phép và tiếp tục xu hướng giảm. Việc thực hiện nghĩa vụ trả các khoản gốc, lãi của Chính phủ nằm trong mức đã được phê duyệt, đảm bảo đầy đủ, đúng hạn theo cam kết. Chính phủ cũng dự báo, đến cuối năm sau, các chỉ tiêu nợ so với GDP nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm, nợ công sẽ khoảng 54,3%, nợ Chính phủ khoảng 48,5% và nợ nước ngoài khoảng 45,5%. (VTV.vn 28/10)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Bình Định: Tạm dừng công việc với cán bộ bị tố ứng xử “chưa chuẩn”, gây phiền cho dân

Ngày 26/10, Lê Văn Tùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, Sở này đã yêu cầu tạm dừng công việc của ông Đ.T.T. (viên chức thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để xác minh, làm rõ vụ việc người dân phản ánh ông này có thái độ, lời nói chưa đúng mực, chưa xử lý công việc đúng trách nhiệm.

 “Sự việc cụ thể như thế nào thì sáng thứ 2 tuần tới (ngày 28/10), chúng tôi sẽ yêu cầu ông T. giải trình. Hiện Sở cũng đã điều động nhân sự dự phòng bổ sung người khác thay thế vị trí ông T.”, ông Tùng cho biết.

 Cũng theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Định, sau khi vụ việc xảy ra, Sở đã có văn bản báo sự việc cho UBND tỉnh Bình Định.

 “Quan điểm của Sở là không bao giờ để tình trạng đó xảy ra. Khi đưa mọi người qua Trung tâm hành chính công để làm việc, Sở đã quán triệt, chỉ đạo rất rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc rất đáng tiếc này. Tôi đã thay mặt cho Sở để xin lỗi về sự việc này”, ông Tùng nói thêm. 

Trước đó, theo như phản ánh của người dân, vào sáng 24/10 khi họ đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh Bình Định (ở 127 Hai Bà Trưng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để liên hệ làm việc, thì ông Đ.T.T. đã có thái độ, lời nói ứng xử chưa đúng mực và chưa thực hiện đúng trách nhiệm hướng dẫn đối với công dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại đây.

 Được biết, ngày 1/4, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Định chính thức khai trương và đi vào hoạt động tại số 127 Hai Bà Trưng (TP Quy Nhơn), ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng UBND tỉnh này giữ chức Giám đốc trung tâm.

 Trung tâm ra đời được đánh giá là cuộc cải cách hành chính, cán bộ nói không với nhũng nhiễu phiền hà, lãnh đạo tỉnh Bình Định đặt ra kỳ vọng trung tâm sẽ là là nơi phục vụ nhân dân, doanh nghiệp đầy thân thiện, gần gũi, chuyên nghiệp và trách nhiệm. (Dantri.com.vn 27/10, Doãn Công)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Tổng thống Pháp cam kết thực hiện đến cùng cải cách lương hưu

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 28/10 cam kết tiếp tục nỗ lực thực hiện cải cách lương hưu bất chấp tình trạng đình công của các nghiệp đoàn phản đối cải cách này.

 Trong một cuộc phỏng vấn phát trên đài phát thanh RTL, ông Macron khẳng định rằng "sẽ không có sự tự mãn hoặc yếu đuối" trong việc thực hiện những thay đổi này, cho dù các cải cách này có thể làm giảm sự ủng hộ đối với ông.

 Ông Macron nói: "Tôi muốn cải cách này được thực hiện đến cùng, tôi cho rằng cải cách này cần cho đất nước nên tôi sẽ bảo vệ nó."

 Ông Macron có kế hoạch thực hiện hệ thống lương hưu phổ thông loại bỏ các kế hoạch có lợi hơn mà công nhân được hưởng trong một loạt lĩnh vực gồm cả giao thông quốc gia và các công ty dịch vụ công cộng.

 Các cải cách được công bố hồi tháng 7, dung hòa 42 chế độ lương hưu khác nhau của Pháp, vẫn cho phép người lao động nghỉ hưu ở tuổi 62 tuy nhiên lương hưu sẽ giảm. Hưởng lương hưu đầy đủ chỉ có thể được áp dụng từ tuổi 64.

 Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2017, ông Macron cam kết không thay đổi tuổi về hưu theo luật là 62 đối với phần lớn người lao động.

 Các nghiệp đoàn chính của Pháp kêu gọi một cuộc đình công lớn ngày 5/12 để phản đối các cải cách này, dự kiến đình công có thể làm tê liệt giao thông công cộng và một số lĩnh vực khác tại quốc gia châu Âu này. 

Các cuộc đình công bất ngờ tuần trước gây xáo trộn lớn cho công ty đường sắt quốc gia Pháp SNCF trong khi ngày 13/9 diễn ra các cuộc đình công của công nhân tàu điện ngầm thủ đô Paris làm hầu như toàn bộ mạng lưới tàu điện ngầm ngừng hoạt động. (TTXVN/Vietnam+ 28/10, Thúc Anh)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More