Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 25-10-2019

Post date: 25/10/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

1.Đề xuất giảm, cắt lương với công chức nghỉ hưu bị kỷ luật 1

2.Bổ sung vốn ngân sách cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 2

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 3

3.Thanh Hóa: Nhân rộng mô hình “Camera an ninh nhân dân”. 3

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4. Việt Nam tụt một bậc về môi trường kinh doanh. 4

5.WB: Việt Nam đạt được tiến bộ về cải cách hệ thống thuế. 5

6.Việt Nam vào top 20 nền kinh tế đóng góp tăng trưởng toàn cầu. 6

7.Doanh nghiệp vẫn than bị thanh tra, kiểm tra quá nhiều. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8. Khi “quan quận” xây nhà. 8

QUẢN LÝ.. 10

9. Chấn chỉnh tình trạng nể nang trong kiểm điểm đảng viên. 10

10. TP.HCM thành lập hội đồng tư vấn “tuyển người tài”. 11

11.Đà Nẵng: Sẽ giảm 560 công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. 11

12.Sau sắp xếp, Quảng Bình dôi dư 299 cán bộ công chức xã. 12

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 13

13.Chính phủ điện tử mở đường cho doanh nghiệp công nghệ tiến ra thế giới 13

14.Lâm Đồng: Số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc  14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15. Nhiều địa phương “quên” ngàn tỷ nợ thuế. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

16.Cần Thơ: Liên quan đến sai phạm đất đai, Chủ tịch và Phó Chủ tịch quận Bình Thuỷ bị điều chuyển. 16

17.  Phó Bí thư tỉnh Đắk Lắk lên tiếng việc cán bộ công chức sử dụng bằng giả. 17

THẾ GIỚI 18

18. Bị đột kích bất ngờ, quan tham Trung Quốc run rẩy lộ căn phòng ngập của cải 18

 TIN QUỐC HỘI

Đề xuất giảm, cắt lương với công chức nghỉ hưu bị kỷ luật

Theo đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng), đề xuất này rất logic về mặt pháp lý và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam.

 Trong phiên thảo luận về thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, góp ý về nội dung đề xuất quy định xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu, đại biểu Nguyễn Văn Hiển (đoàn Lâm Đồng) cho biết hình thức kỷ luật "xóa tư cách chức vụ đã đảm nhiệm" có nhiều điểm bất hợp lý.

 Thứ nhất, theo địa biểu Hiển rất khó giải thích thế nào là tư cách chức vụ và trong các văn bản bổ nhiệm các chức vụ. Hiện nay không có văn bản nào dùng từ khái niệm là "tư cách chức vụ".

 Thứ hai, quy định hình thức xử lý kỷ luật trên không tương thích và thống nhất với các quy định về trách nhiệm hình sự trong Bộ Luật hình sự và các quy định về xử lý kỷ luật với cán bộ, công chức, viên chức đương chức.

 Chẳng hạn, theo Bộ Luật Hình sự hiện hành, nếu một cán bộ công chức giữ chức vụ, quyền hạn cao bị xử lý hình sự với hình phạt nghiêm khắc nhất là tù có thời hạn, chung thân thì họ vẫn không bị xoá tư cách chức vụ đã đảm nhiệm. 

Tương tự như vậy, nếu cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cao nhất là buộc thôi việc thì họ cũng không bị xoá tư cách chức vụ đã đảm nhiệm trước đó.

 Thứ ba, quy định trên tạo sự tranh cãi không cần thiết về hệ quả pháp lý. Ví dụ nếu xóa tư cách chức vụ thì những văn bản, quyết định người này ký trong thời gian còn đảm nhiệm chức vụ có còn hiệu lực pháp lý hay không?

 "Từ những phân tích trên, tôi cho rằng dự thảo không nên quy định hình thức xử lý kỷ luật xoá tư cách chức vụ đã đảm nhiệm mà thay vào đó là hình thức kỷ luật giảm hoặc truất lương hưu vĩnh viễn kèm theo hậu quả pháp lý là tước bỏ hoặc cắt giảm các chế độ. chính sách hiện đang được hưởng bao gồm cả lương hưu, các danh hiệu, huân, huy chương, các danh xưng như nguyên Bộ trưởng, nguyên Thứ trưởng...", ông Hiển cho biết. 

Trước đó, trong báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo Luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc này là một chủ trương lớn cần phải nghiên cứu thận trọng, có quy định hợp lý bảo đảm tính khả thi và thống nhất trong quá trình thực hiện.

 "Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, trong dự thảo Luật cũng đã bổ sung nguyên tắc gắn hình thức xử lý kỷ luật với hệ quả pháp lý tương ứng để làm cơ sở cho Chính phủ quy định chi tiết. Theo đó đối với từng hình thức xử lý kỷ luật "cảnh cáo", "khiển trách", "xóa tư cách" thì cán bộ, công chức còn phải chịu hệ quả kèm theo (ví dụ như cắt một số quyền lợi về vật chất mà người đó được hưởng)", ông Nguyễn Khắc Định cho biết. (VTV.vn 24/10)Về đầu trang

Bổ sung vốn ngân sách cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua việc bổ sung số vốn gần 2.200 tỷ đồng cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

 Nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ đã phần nào giải được cơn khát vốn của dự án. Số tiền này tiếp thêm sức mạnh và động lực để các đơn vị tăng tốc thi công và hoàn thành thông tuyến vào cuối năm sau.

 Ngân sách Nhà nước hỗ trợ như cam kết đã tạo ra những phản ứng tích cực trên công trường. Các gói thầu này đang tăng tốc gấp 3-4 lần và sẳn sàng huy động máy móc thi công 3 ca, xuyên đêm.

 Nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cũng mở đường, thúc đẩy việc sớm hoàn thiện thủ tục vay vốn tín dụng của các ngân hàng. Bởi tiến độ giải ngân hơn 7.000 tỷ đồng vốn tín dụng là điều kiện quan trọng để dự án về đích đúng hẹn. (VTV.vn 24/10)Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

Thanh Hóa: Nhân rộng mô hình “Camera an ninh nhân dân”

Mô hình “Camera an ninh nhân dân” đã và đang được triển khai ở nhiều đơn vị, địa phương. Sự ra đời của mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc phát hiện, phòng ngừa các vi phạm về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội ở khu dân cư... 

Được chọn làm điểm, tháng 8-2019 phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) đã cho ra đời mô hình “Camera an ninh nhân dân”. Sau 2 tháng đi vào hoạt động trên địa bàn phường có 342 hộ gia đình, cơ quan đã tham gia lắp camera. Qua trích xuất hình ảnh camera công an phường đã phát hiện, đấu tranh làm rõ 2 vụ trộm cắp ban đêm; bắt 2 đối tượng truy nã, 4 vụ tàng trữ ma túy; 4 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy và đấu tranh làm rõ nhiều vụ đánh nhau gây rối, đồng thời ngăn chặn hàng chục vụ việc phức tạp khác...

 Theo ông Trương Văn Hoàng, Trưởng Công an phường Đông Vệ: Camera đã trở thành trợ thủ đắc lực giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, ngăn chặn, nhận dạng, theo dõi, bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ việc một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Từ khi camera an ninh nhân dân được lắp đặt tại các khu phố, nơi đông người qua lại và khu đô thị mới, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường có chuyển biến tích cực. Người dân cũng rất hào hứng cung cấp những hình ảnh có liên quan nên các đạo chích cũng phải né tránh, không dám tụ tập, bén mảng đến.

 Phố Ngô Thị Ngọc Dao là một trong những khu phố lắp nhiều camera nhất so với 15 phố còn lại của phường Đông Vệ. Tại đây hiện có hơn 100 mắt camera. Ông Phùng Thiên Hổ, bí thư chi bộ phố Ngô Thị Ngọc Dao cho biết: Nhờ lắp camera an ninh nhân dân mà nhiều vụ việc xảy ra tại phố đã được phát hiện, điển hình là ngày 19-9-2019, tại mặt bằng 530, qua trích xuất camera nhân dân đã bắt được đối tượng trộm cắp tài sản là Nguyễn Duy Trường. Sắp tới, phố sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền các hộ dân tham gia đăng ký lắp đặt camera. Nếu lắp được nhiều thì càng dày mắt, càng bình yên...

 Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ mô hình “Camera an ninh nhân dân” của phường Đông Vệ, nhiều đơn vị khác đã đến học tập và đã nhân rộng trên 10 phường, xã của TP Thanh Hóa, như Đông Cương, Quảng Thành...

 Ở thôn Nhân Lý, xã Hà Bình (Hà Trung), từ năm 2016 mô hình “Camera an ninh nhân dân” đã được ra đời. Đây cũng là mô hình đầu tiên của huyện Hà Trung. Hiện mô hình cũng đang được nhân rộng ra một số thôn của xã Hà Bình. Đến thời điểm này, thôn Nhân Lý có 6 mắt camera tại các ngã ba của thôn và trục đường đi vào trong xóm. Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ lắp thêm 2 mắt. Sau 4 năm đi vào hoạt động, trên địa bàn thôn Nhân Lý giảm đáng kể các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tình trạng trộm cắp vặt.

 Ông Trương Đức Đoàn, trưởng thôn Nhân Lý cho biết: Camera được lắp đặt đã phát huy vai trò tố giác tội phạm của bà con nhân dân. Trước đây tình hình an ninh ở thôn rất phức tạp, nhờ có camera an ninh nhân dân mà đã bắt được các đối tượng trộm cây cảnh, xe đạp và gần đây nhất là bắt đối tượng trộm 40 kg gà. Dù chưa có cơ chế của huyện nhưng người dân trong thôn cũng hưởng ứng nhiệt tình tham gia và hiện chúng tôi đang vận động con em xa quê ủng hộ lắp thêm camera cho thôn...

 Trước đây, trên địa bàn tỉnh, nhiều đơn vị, địa phương đã lắp camera nhưng phần lớn đều được đầu tư bởi các gói của dự án thì bây giờ camera an ninh được lắp đặt bằng chính tiền của người dân, bằng sự tự nguyện. Tin rằng, trong thời gian tới, từ hiệu quả của mô hình này sẽ được nhân rộng nhiều hơn, góp phần đẩy lùi các tai tệ nạn xã hội, mang lại bình yên cho các khu dân cư. (Báo Thanh Hóa 24/10, Mai Phương)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam tụt một bậc về môi trường kinh doanh

Việt Nam xếp thứ 70 trên 190 nền kinh tế được Ngân hàng Thế giới khảo sát về mức độ dễ dàng kinh doanh.

 Ngân hàng Thế giới (WB) vừa công bố Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2020. Trong 190 nền kinh tế được đánh giá, Việt Nam đạt 69,8 điểm trên 100, cao hơn năm ngoái (68,36), nhưng lại tụt một bậc xuống thứ 70. 

Trong khảo sát năm nay, WB vẫn đánh giá các nền kinh tế dựa trên 10 tiêu chí, gồm Thành lập doanh nghiệp, Xin giấy phép xây dựng, Nộp thuế, Tiếp cận điện năng, Bảo vệ lợi ích nhà đầu tư thiểu số, Giao thương quốc tế, Thực thi hợp đồng, Đăng ký tài sản, Vay vốn và Xử lý khi mất khả năng thanh toán.

 Với Việt Nam, những lĩnh vực được WB đánh giá có cải cách, giúp việc kinh doanh dễ dàng hơn là Vay vốn và Nộp thuế. Hầu hết lĩnh vực tăng điểm so với năm ngoái. Có thứ hạng cao nhất là Xin giấy phép Xây dựng (xếp thứ 25), và thấp nhất là Xử lý khi mất khả năng thanh toán (122).

 Báo cáo của WB nghiên cứu đối tượng tiêu chuẩn là một công ty TNHH tại TP HCM. Theo đó, tổng số thủ tục hành chính công ty này phải thực hiện khi thành lập doanh nghiệp là 8. Con số này cao hơn trung bình khu vực Đông Á – Thái Bình Dương (6,5).

 Trong khu vực Đông Nam Á, xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam nằm ở khoảng giữa. Xếp trên là Singapore (2), Malaysia (12) và Thái Lan (21) và Brunei (66)

 Đứng vị trí số một năm nay vẫn là New Zealand. Theo sau là Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Đan Mạch và Hàn Quốc. Trung Quốc năm nay đã vượt qua Pháp để lên vị trí 31, phản ánh xu hướng các nước đang phát triển dần bắt kịp các nước tiên tiến.

 Báo cáo của WB đánh giá 115 trên 190 nền kinh tế trên thế giới đã thực hiện các cải tổ để giúp việc kinh doanh đơn giản hơn. Theo thống kê, 190 quốc gia đã thực hiện kỷ lục 294 cải tổ giai đoạn tháng 5/2018 – 5/2019.

 Rita Ramalho – một trong các tác giả của báo cáo nhận định gỡ bỏ rào cản kinh doanh là biện pháp tích cực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. "Chúng tôi đã nghiên cứu vấn đề này và kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa đơn giản hóa, cải thiện quy định kinh doanh và tốc độ tăng trưởng cao. Dù vậy, đây chỉ là một trong các biện pháp và không thể giải quyết mọi vấn đề", bà nói.

 Báo cáo cũng cho rằng điều kiện kinh doanh dễ dàng hơn có thể đẩy cao mức độ khởi nghiệp, từ đó làm tăng cơ hội nghề nghiệp, nguồn thu thuế của chính phủ và thu nhập của người dân. Việc này sẽ hỗ trợ đáng kể cho nền kinh tế toàn cầu, vốn được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng 3% năm nay – thấp nhất hơn 10 năm. (Vnexpress.net 24/10)Về đầu trang

WB: Việt Nam đạt được tiến bộ về cải cách hệ thống thuế

Trong năm vừa qua, các nền kinh tế khu vực Đông Á–Thái Bình Dương đã tiến hành 33 chương trình cải cách về môi trường kinh doanh. Mặc dù nhiều nền kinh tế trong khu vực được đánh giá có môi trường thuận lợi hơn đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ so với mặt bằng chung thế giới nhưng xét về tổng thể tốc độ cải cách đang chậm lại. Đây là nhận định của Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2020 mới công bố của Nhóm Ngân hàng Thế giới.

 Số cải cách trong khu vực đã giảm đi 10 cải cách trong vòng 12 tháng qua tính đến ngày 1/5 và chưa tới một nửa số nền kinh tế (12 trên 25) có thực hiện cải cách. Mặc dù vậy, trong số 25 nền kinh tế đứng đầu thế giới về môi trường kinh doanh vẫn có 5 đại diện của khu vực Đông Á–Thái Bình Dương, bao gồm Singapore (thứ 2), Hồng Kông SAR, Trung Quốc (thứ 3); Malaysia (thứ 12); Đài Loan, Trung Quốc (thứ 15); và Thái Lan (thứ 21). Đây là năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc nằm trong top 10 nền kinh tế cải thiện nhiều nhất.

 Bà Rita Ramalho, Giám đốc Cấp cao Nhóm Chỉ số Toàn cầu Ngân hàng Thế giới, cho biết “Những động lực cải cách ở khu vực Đông Á–Thái Bình Dương tiếp tục được duy trì, trong đó có một số quốc gia đạt những thành tích nổi bật như Trung Quốc. Cải cách liên tục là chìa khóa để cải thiện môi trường kinh doanh trong nước và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân”.

 Với 8 cải cách, Trung Quốc đã cải thiện quy định trong hầu hết các lĩnh vực được đánh giá trong Báo cáo Môi trường Kinh doanh và là nền kinh tế thực hiện nhiều cải cách nhất trong khu vực. Bắc Kinh đã đơn giản hóa các yêu cầu đối với xây dựng cơ bản và thủ tục cấp thoát nước, đồng thời cắt giảm thời gian xử lý các thủ tục cấp phép thêm 44 ngày.

 Công tác xây dựng hiện nay được đảm bảo an toàn hơn nhờ thi hành chặt chẽ các quy định về giám sát kỹ thuật. Bên cạnh đó, quy trình kết nối lưới điện cho kho bãi cũng được cải thiện, biểu giá điện được minh bạch hóa. Trung Quốc cũng hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường quốc tế thông qua triển khai cơ chế khai báo hàng hóa trước, nâng cấp cơ sở hạ tầng cảng biển, tối ưu hóa thủ tục hải quan và công khai biểu phí.

 Indonesia và Myanmar đã thực hiện 5 cải cách, đa phần đều liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Cụ thể, Indonesia bắt đầu áp dụng hệ thống nộp đơn và thanh toán trực tuyến đối với các loại thuế phổ biến và triển khai hệ thống quản lý hồ sơ điện tử cho thẩm phán. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng tăng cường xử lý trực tuyến tờ khai hải quan xuất khẩu, giảm thời gian hoàn thành thủ tục xuất khẩu tại cửa khẩu thêm 7 giờ.

 Trong khi đó, Myanmar tăng cường kiểm soát chất lượng xây dựng, cải thiện cơ sở hạ tầng nước sạch vệ sinh và tăng cường hiệu quả quy trình xin cấp phép xây dựng, đưa nước này lên vị trí thứ 46 về chỉ số cấp phép xây dựng. Ngoài ra, Myanmar cũng bắt đầu công bố các báo cáo đo lường hiệu suất để giảm tranh chấp hợp đồng và áp dụng đăng ký doanh nghiệp trực tuyến.

 Với 3 lĩnh vực cải cách trong năm qua, Philippines tiếp tục giữ vững đà phát triển. Một trong số những cải cách đã được thực hiện là xóa bỏ yêu cầu vốn tối thiểu đối với các doanh nghiệp trong nước. Quốc gia này cũng đơn giản hóa quy trình cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.

 Brunei, Lào, Papua New Guinea và Việt Nam đều tiến hành 2 cải cách. Một số chỉ số vẫn còn thấp của Việt Nam: Khởi sự kinh doanh (115), Thuế (109), Thương mại xuyên biên giới (104), và phá sản (122). Tuy nhiên phải ghi nhận chỉ số Thuế tăng vượt bậc từ 131 năm ngoái lên 109 năm nay, thể hiện nỗ lực cải cách mạnh của ngành.

 Brunei bắt đầu công bố các báo cáo đo lường hiệu suất của Tòa phúc thẩm Bandar Seri Begawan. Trong khi đó, Lào đã cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng thông qua việc triển khai hệ thống Kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu tự động (SCADA) nhằm theo dõi tình trạng mất điện và khôi phục kết nối. Việt Nam nâng cấp hạ tầng thông tin của Tổng cục Thuế, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế dễ dàng hơn.

 Nhìn chung, các nền kinh tế trong khu vực đều tập trung cải cách lĩnh vực cấp phép xây dựng với 7 cải cách và khởi sự kinh doanh với 5 cải cách. (Bizlive.vn 24/10)Về đầu trang

Việt Nam vào top 20 nền kinh tế đóng góp tăng trưởng toàn cầu

Hãng tin Bloomberg mới đây đã phân tích số liệu từ IMF để đưa ra thống kê về 20 nền kinh tế được dự báo sẽ đóng góp nhiều nhất cho tăng trưởng toàn cầu năm 2019. Trong danh sách này có tên Việt Nam, trong đó mức đóng góp của Việt Nam tương đương với các nền kinh tế Malaysia, Thái-Lan và Canada.

 Được điều chỉnh theo sức mua tương đương, dữ liệu của IMF cho thấy, nhóm 20 quốc gia này sẽ đóng góp lên tới 85,8% tăng trưởng GDP toàn cầu cho năm nay. Trung Quốc hiện đứng thứ nhất với mức đóng góp 32,7%, xếp thứ hai là Mỹ với tỷ lệ đóng góp 13,8%, theo sau lần lượt là Ấn Độ (13,5%), Indonesia (3,9%), Nhật Bản (2,4%), Nga (2

 Tuy nhiên, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế thế giới năm 2019 vừa được công bố cách đây một tuần, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống chỉ còn 3% cho năm 2019, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ. Theo IMF, tăng trưởng toàn cầu chậm lại dự kiến sẽ ảnh hưởng tới 90% nền kinh tế trên toàn thế giới.

 Số liệu của IMF cũng cho thấy, kinh tế toàn cầu vốn đang chứng kiến những căng thẳng cản trở thương mại quốc tế kèm bất ổn gia tăng sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa thập kỷ tới, thể hiện ở sự giảm tốc của một loạt các nền kinh tế chủ chốt.

 Đáng chú ý, Ấn Độ được dự báo sẽ vượt mặt Mỹ để vươn lên số hai trong danh sách đóng góp cho động lực tăng trưởng toàn cầu trong năm năm tới, với tỷ lệ đóng góp dự kiến tăng từ 13,5% lên 15,5%, đẩy nền kinh tế xứ Cờ hoa xuống thứ ba, giảm từ 13,8% xuống còn 9,2% vào năm 2024. Indonesia vẫn duy trì vị trí thứ tư, với mức đóng góp tăng trưởng 3,7% vào năm 2024, giảm nhẹ so với 3,9% vào năm 2019. Còn đối với Anh, bối cảnh Brexit dự báo sẽ khiến nền kinh tế này tụt hạng từ vị trí thứ chín năm nay xuống thứ 13 năm năm tới. Mức đóng góp tăng trưởng GDP thế giới của Nga dự kiến sẽ giữ nguyên ở mức 2% sau năm năm nữa, nhưng nước này có thể sẽ thay thế Nhật Bản trở thành nước đóng góp tăng trưởng lớn thứ năm, còn nền kinh tế xứ Mặt trời mọc sẽ rơi xuống vị trí thứ chín vào năm 2024.

 Ngoài ra, IMF cũng dự báo, một số gương mặt mới sẽ có tên trong danh sách 20 nền kinh tế hàng đầu có đóng góp tích cực vào tăng trưởng toàn cầu trong năm năm tới, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Mexico, Pakistan và A-rập Xê-út. (Đại biểu nhân dân 24/10)Về đầu trang

Doanh nghiệp vẫn than bị thanh tra, kiểm tra quá nhiều

Doanh nghiệp vẫn phản ánh thanh tra, kiểm tra là nỗi lo lớn của họ nhưng không đơn vị nào dám nói về việc "bị thanh kiểm tra quá nhiều".

 Thông tin được bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng Ban, Ban nghiên cứu môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đưa ra tại hội thảo Năng lực cạnh tranh Việt Nam: Kết quả và thách thức đối với doanh nghiệp (DN) được tổ chức ở TP HCM sáng 24-10.

 Theo công bố mới của Diễn đàn kinh tế thế giới, Việt Nam đã tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu 2019, từ hạng 77 lên hạng 67. Kết quả cải thiện điểm số và thứ hạng năng lực cạnh tranh này thể hiện nỗ lực liên tục trong những năm gần đây của Chính phủ.

 Cụ thể, về cải cách môi trường kinh doanh như cắt giảm ngành nghề kinh doanh có điều kiện; cắt giảm và đơn giản hóa điều kiện kinh doanh; thay đổi phương thức quản lý chuyên ngành trong một số lĩnh vực...

 Dù vậy, theo khảo sát của CIEM, cộng đồng DN phản ánh môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều rào cản, trong đó điều kiện kinh doanh vẫn là trở ngại chính. Việc quản lý, kiểm tra chuyên ngành chậm cải cách, thậm chí có những văn bản mới đi ngược lại với chỉ đạo của Chính phủ hoặc thể hiện cải cách hình thức, thiếu thực chất.

 Bà Nguyễn Minh Thảo dẫn một số ví dụ, như máy điều hòa có nhiệt độ công suất nhỏ hơn 90.000 BTU thuộc quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ nhưng nếu công suất lớn hơn 90.000 BTU sẽ thuộc quản lý của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

 "Đáng lưu ý, thanh tra, kiểm tra vẫn là nỗi lo lớn đối với DN. Dù theo chỉ thị của Thủ tướng mỗi năm cơ quan chỉ thanh kiểm tra 1 lần nhưng thực tế cơ quan quản lý trong các lĩnh vực thường không kết hợp với nhau để thanh kiểm tra. Và khi cơ quan quản lý tới thanh kiểm tra nội dung thường tương tự nhau nhưng không DN nào dám phản ánh bị "thăm" nhiều" - bà Nguyễn Minh Thảo nói.

 Bên cạnh đó, chi phí không chính thức cũng còn phổ biến ở hầu hết lĩnh vực. Cùng một quy định chính sách nhưng cách thức thực thi khác nhau và có tình trạng tùy tiện trong áp dụng pháp luật và phần thua luôn thuộc về DN.

 "Kiện là sẽ thắng nhưng với tâm lý không dám kiện vì các DN sợ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh" – đại diện CIEM dẫn ý kiến của DN.

 Ông Nguyễn Văn Đức, Phó trưởng phòng pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP HCM, dẫn số liệu do DN cung cấp trong khảo sát của VCCI mới đây cho thấy có khoảng 54,8% DN phải trả các chi phí không chính thức. Nếu so sánh với số liệu của các năm trước thì có giảm nhưng chỉ ở mức độ tương đối vì con số DN phải trả chi phí không chính thức vẫn là rất lớn; và có tới 58,2% DN trả lời vẫn còn tồn tại tình trạng tham nhũng khi các cơ quan quản lý hành chính thực hiện quy định.

 Như trong lĩnh vực nhập khẩu trang thiết bị y tế, theo Thông tư 35/2015/TT-BYT, nhiều sản phẩm không thuộc diện phải xin xác nhận của Bộ Y tế nhưng một số cơ quan hải quan vẫn yêu cầu DN thực hiện. Điều này gây khó khăn, bức xúc lớn cho DN; gây ách tắc và làm chậm thời gian giải phóng hàng; đồng thời làm phát sinh thủ tục hành chính, tạo áp lực công việc đối với cả Bộ Y tế. Quy định này thực hiện khác nhau ở các cửa khẩu.

 Hoặc theo phản ánh của nhiều DN tới CIEM, tất cả DN xuất khẩu gạo đều phải chi trả chi phí không chính thức với mức cao cho các tổ chức kiểm định. Các tổ chức này thường yêu cầu DN phải chi ngoài với mức 25-30 triệu đồng/1.000 tấn gạo... (Người lao động 24/10, Thái Phương)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Khi “quan quận” xây nhà

Câu chuyện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh lắng nghe và làm rõ sai phạm việc “quan quận” và người thân xây dựng hàng loạt công trình nhưng không xin phép, chiều 22/10 vừa qua, được dư luận chú ý, đồng tình.

 Việc ông Lê Hữu Thành- Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức và người thân vi phạm trật tự xây dựng, theo phản ánh lên tới 7 công trình không phép trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, gồm: xưởng cơ khí, nhà xe, xưởng gỗ, xưởng giấy... rồi sẽ được làm rõ. Sai phạm sẽ được xử lý nghiêm.

 Đáng chú ý, tại quận Thủ Đức, tình hình vi phạm xây dựng không phép 9 tháng đầu năm trên địa bàn quận có tới 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018. Riêng xây dựng sai phép đã là 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp. Tại phường Hiệp Bình Chánh của quận này, việc vi phạm trong xây dựng có thể coi là điển hình: Trong 9 tháng đầu năm nay số công trình vi phạm không phép là 82 trường hợp, tăng 69 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, công trình vi phạm xây dựng sai phép tại đây tăng 530,77%. Còn công trình xây dựng sai phép có 47 trường hợp, tăng 34 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ tăng 261,54%.

 Số các công trình xây dựng không phép của vị “quan quận” nói trên nằm ở phường này. Phải chăng chính có sự “mở đường” của “quan quận” nên vi phạm xây dựng ở “phường nhà” đã mọc lên như nấm sau mưa?

 Thời gian qua, tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại TP Hồ Chí Minh diễn ra nhiều, có ở hầu khắp các phường, quận, với rất nhiều hệ lụy. Vấn đề là phải tìm ra nguyên nhân vì sao lại như vậy, và tiếp đó phải là thái độ kiên quyết xử lý sai phạm, dù sai phạm đến từ bất cứ người nào thì mới có thể “vãn hồi trật tự”. Khi mà lãnh đạo địa phương không gương mẫu, không chấp hành các quy định thì việc xây dựng trái phép vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Người dân do khó khăn về chỗ ở sẽ nhìn vào việc làm của lãnh đạo địa phương mình, từ đó để rồi “liều xây” hay không. Hóa ra, việc xây dựng sai trái của lãnh đạo lại như một động thái mở đường cho những người khác làm theo. Từ đó suy ra, lỗi của những vị lãnh đạo vi phạm sẽ là “lỗi kép”. Mình đã không tuân thủ quy định thì cũng không thể mạnh tay dẹp sai phạm của người khác.

 Ở đây cũng cần nói về trách nhiệm tập thể lãnh đạo của địa phương, trong trường hợp vi phạm xây dựng tại quận Thủ Đức, thì đó là trách nhiệm của quận. Không phải các vị “quan quận” này không biết việc xây dựng không phép của vị Phó Chủ tịch HĐND quận và người nhà ông ta; nên có thể nói là đã nể nang, khiến cho sai phạm kéo dài. Nếu như việc làm sai của ông Phó Chủ tịch HĐND được nhắc nhở từ đầu, chân tình nhưng nghiêm túc thì cũng có thể đã không dẫn đến hậu quả xấu.

 Người ta hay nói, giải quyết vi phạm trong lĩnh vực xây dựng rất phức tạp, nhạy cảm. Có lẽ chính vì sự bao biện ấy nên mới dẫn tới việc vi phạm xây dựng rất phổ biến không chỉ ở một địa phương nào. Cho đến khi bị xử lý, phải tháo dỡ mới thấy thật xót xa. Đặc biệt với những công trình lớn, đổ vào đó biết bao tiền của. Buồn thay, những công trình như vậy không phải bất ngờ mọc lên, cũng không phải xây vội xây vàng một vài ngày, mà nó được thi công kéo dài tính tháng tính năm, nhiều năm. Chẳng lẽ suốt thời gian đó, cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo địa phương không biết. Biết nhưng làm ngơ. Vậy thì lý do “làm ngơ” ở đây là gì? Nể nang nhau đã xấu, nhưng nếu nhận “lót tay” để vi phạm xây dựng thì phải nói còn tệ hại hơn rất nhiều.

 Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo quận Thủ Đức, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thời gian thực hiện cưỡng chế 7 dự án vi phạm liên quan trực tiếp tới ông Phó Chủ tịch HĐND quận này quá dài, từ tháng 5 đến nay vẫn chưa thực hiện, không thể cứ rà soát mãi mà nấn ná không thực hiện.

 “Đã là cán bộ đảng viên, phải chấp hành gương mẫu các quy định của pháp luật, Nhà nước, từ việc làm gương của cán bộ mới làm gương cho người dân. Vì vậy, sai phạm tại quận Thủ Đức cần phải làm ngay, xử lý ngay, nếu cứ kéo dài nữa là không ổn”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

 Cũng cần nói thêm rằng, theo UBND TP HCM, tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn gia tăng. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm thành phố đã ban hành 4.729 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.136/1.640 trường hợp vi phạm (tăng 37,6% so với cùng kỳ). Trong đó, xây dựng sai phép có 619 trường  hợp; xây dựng không phép 616 trường hợp, vi phạm khác có 405 trường hợp.

 Vì thế, việc xử lý nghiêm vụ sai phạm của “quan quận” Thủ Đức có thể coi là “đột phá khẩu”để xử lý sai phạm của những trường hợp khác. Nói như ông Nguyễn Thọ Truyền- Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Thủ Đức thì quan điểm của Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND quận là kiên quyết xử nghiêm mọi hành vi sai phạm, thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với lãnh đạo trong thực thi nhiệm vụ và trong chấp hành các quy định. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không loại trừ ai. Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND quận Thủ Đức không bao che cho những sai phạm của ông Lê Hữu Thành.

 Dư luận ghi nhận và cùng chờ đợi. (Đại đoàn kết 24/10, Nam Việt)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Chấn chỉnh tình trạng nể nang trong kiểm điểm đảng viên

Ban Tổ chức Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn 21 về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên, tổ chức đảng. Theo đó nhấn mạnh yêu cầu chấn chỉnh những yếu kém trong việc phê, tự phê.

 Hướng dẫn 21 này thay thế cho Hướng dẫn 16 (mới ban hành hồi tháng 9-2018) với nhiều sửa đổi kỹ thuật, gọn hơn khoảng 30% so với văn bản cũ. Nhưng kỹ thuật trình bày, thay đổi câu chữ cho thấy có một số điểm đáng chú ý.

 Chẳng hạn, ở mục đầu tiên về “mục đích, yêu cầu”, Hướng dẫn 21 bổ sung một điểm đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên phải thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm. Cấp ủy cấp trên tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo đảm khách quan, toàn diện, thực chất.

 Cũng trong mục này, lưu ý trong kiểm điểm phải khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; phải nhận diện, xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để sửa chữa, khắc phục.

 Đáng chú ý, về phương pháp, phải lấy kết quả kiểm điểm của tập thể làm cơ sở để kiểm điểm cá nhân, lấy kết quả kiểm điểm của cá nhân để bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm của tập thể.

 Thực hiện đánh giá liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, có sự so sánh giữa các vị trí tương đương và công khai kết quả; gắn đánh giá, xếp loại chất lượng của cá nhân với tập thể và với kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Về đối tượng, so với Hướng dẫn 21 có điểm mới là cấp ủy viên bị đình chỉ sinh hoạt cấp ủy thì vẫn phải kiểm điểm. Trước đây không quy định rõ nên rơi vào tình huống tương tự thì địa phương lúng túng.

 Thời gian tổ chức kiểm điểm của tập thể, cá nhân cỡ Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy thuộc trung ương, hướng dẫn trước đây quy định khá dài nhằm tăng chất lượng kiểm điểm. Tuy nhiên, qua thực tế thấy như vậy cứng quá nên lần này hướng dẫn mềm hơn.

Chẳng hạn, kiểm điểm bình thường chỉ tối thiểu 2-3 ngày (trước là ba); trường hợp được Bộ Chính trị, Ban Bí thư gợi ý, tức là có vấn đề cần kiểm điểm sâu, thì 3-4 ngày (trước là bốn ngày)…

 Để việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng thực chất hơn, khắc phục tình trạng “lạm phát”, hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ, Hướng dẫn 21 đưa ra một số tiêu chí cụ thể mà qua đó việc phân loại tổ chức đảng hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ khó hơn trước.

 Hướng dẫn 21 cũng lưu ý chi tiết hơn một số tình huống phát sinh. Chẳng hạn, nguyên tắc chung là “mức xếp loại của người đứng đầu không được cao hơn mức xếp loại của tổ chức, cơ quan, đơn vị do mình đứng đầu”. 

Nay vẫn giữ nguyên tắc này nhưng cho phép ngoại lệ với trường hợp người đứng đầu mới được điều từ nơi khác tới không phải chịu trách nhiệm về những bất cập, hạn chế, yếu kém của tổ chức thì vẫn có thể được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao hơn của tập thể mới. (Pháp luật TPHCM 24/10, Nghĩa Nhân)Về đầu trang

TP.HCM thành lập hội đồng tư vấn “tuyển người tài”

UBND TP.HCM vừa ký quyết định thành lập Hội đồng khoa học tư vấn thực hiện chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt cho TP. Hội đồng bao gồm 10 thành viên, trong đó chủ tịch Hội đồng là Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ.

 Nhiệm vụ của Hội đồng "tuyển người tài" là tham mưu cho UBND TP về định hướng, chiến lược và những nhiệm vụ trọng tâm cần thu hút chuyên gia, những chỉ tiêu và yêu cầu cụ thể đối với từng vị trí.

 Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về chính sách thu hút phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng đặc biệt với lĩnh vực TP.HCM có nhu cầu giai đoạn 2019-2022. Theo quyết định này, các chuyên gia được hưởng mức trợ cấp ban đầu là 100 triệu đồng. Bên cạnh đó là tiền lương và các khoản phụ cấp được ưu đãi, với thu nhập tổng cộng từ 35 - 50 triệu đồng/tháng, tùy vị trí và năng lực. (VTV.vn 24/10)Về đầu trang

Đà Nẵng: Sẽ giảm 560 công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị góp ý dự thảo nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng, quy định về người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thôn, tổ dân phố (căn cứ Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố) do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, tổ chức vào ngày 23/10.

 Dự thảo nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng căn cứ trên cơ sở tham mưu, đề xuất của Sở Nội vụ TP này. Theo dự thảo, đối với người hoạt động không chuyên trách (Bí thư chi bộ khu dân cư; tổ trưởng dân phố; trưởng thôn; trưởng Ban công tác Mặt trận khu dân cư…) cấp xã loại 1 được bố trí tối đa 14 người ; cấp xã loại 2 được bố trí tối đa 12 người (giảm 8 người so với quy định cũ) và toàn TP sẽ giảm 448 người.

 Đối với cán bộ, công chức cấp xã, sở Nội vụ TP cũng tham mưu, đề xuất quy định cấp xã loại 1 bố trí tối đa 23 người, cấp xã loại 2 tối đa 21 người; toàn TP sẽ giảm 112 người.

 Theo dự thảo nghị quyết mới, TP Đà Nẵng sẽ có 560 cán bộ công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường được thuyên giảm. (Đại đoàn kết 24/10, Bình Nguyên)Về đầu trang

Sau sắp xếp, Quảng Bình dôi dư 299 cán bộ công chức xã

Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình Trần Đình Dinh cho biết, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã, tỉnh Quảng Bình giảm 8 xã, dôi dư tới 299 cán bộ, công chức.

 Báo cáo tóm tắt Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2019-2021, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình Trần Đình Dinh cho biết, tỉnh Quảng Bình có 8 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện (6 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố). Tỉnh Quảng Bình không có ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2019 - 2021.

 Đối với ĐVHC cấp xã, toàn tỉnh có 159 ĐVHC cấp xã (136 xã, 16 phường, 7 thị trấn). Số lượng ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định là 18 ĐVHC (16 xã, 2 phường), trong đó, có 4 xã thuộc khu vực miền núi, vùng cao và 14 xã, phường thuộc khu vực đồng bằng.

 Do đó, tỉnh Quảng Bình xây dựng Đề án sắp xếp 10 ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định (8 xã và 2 phường). Trong đó, huyện Lệ Thủy có 3 xã: Ngư Thủy Nam, Ngư Thủy Trung, Trường Thủy; thành phố Đồng Hới có 2 phường: Đồng Mỹ, Hải Đình; huyện Bố Trạch có 2 xã: Phú Trạch, Hoàn Trạch; huyện Quảng Trạch có 1 xã Quảng Trường; huyện Tuyên Hóa có 1 xã Nam Hóa; huyện Minh Hóa có 1 xã Quy Hóa.

 Tuy nhiên, tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị chưa tiến hành sắp xếp 8 ĐVHC cấp xã có 2 tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số chưa đạt 50% theo quy định trong giai đoạn 2019-2021, gồm: xã Cam Thủy (huyện Lệ Thủy); các xã Mỹ Trạch, Sơn Lộc (huyện Bố Trạch); xã Phù Hóa (huyện Quảng Trạch), các xã Quảng Hải, Quảng Thủy, Quảng Tân (thị xã Ba Đồn) và xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới).

 Như vậy, sau khi sắp xếp, tỉnh Quảng Bình giảm 8 ĐVHC cấp xã (7 xã và 1 phường).

 Về số lượng cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp các xã phường, ông Dinh cho biết, tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện có 563 người (gồm: 157 cán bộ, 159 công chức, 247 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã). Dự kiến bố trí tại 8 ĐVHC mới theo quy định là 264 người (gồm: 88 cán bộ, 80 công chức, 96 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã).

 Như vậy tổng số dôi dư sau sắp xếp là 299 người (gồm: 69 cán bộ, 79 công chức và 151 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã). (Infonet.vn 24/10, N.Huyền)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Chính phủ điện tử mở đường cho doanh nghiệp công nghệ tiến ra thế giới

Tổ công tác giúp việc Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử sau khi được chuyển từ Văn phòng Chính phủ sang Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc đầu tiên vào ngày 22/10/2019 tại Hà Nội.

 Chủ trì buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, sau khi nghe báo cáo của Cục Tin học hóa, tham góp ý kiến từ các đại biểu, đã nhất trí với các đề xuất về các công việc và thời gian dự kiến hoàn thành cho các cá nhân và các nhóm trong Tổ công tác.

 Theo đó, cần triển khai sớm Hệ thống báo cáo trực tuyến về chính phủ điện tử trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông để cập nhật thông tin triển khai từ các Bộ ngành, địa phương đối với 20 tiêu chí do Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 đặt ra. Nhiệm vụ này được giao cho Cục Tin học hóa.

 Cần khẩn trương tổ chức Trung tâm giải đáp về chính phủ điện tử để trả lời tất cả các câu hỏi liên quan đến chính phủ điện tử đến từ các Bộ ngành và địa phương trong cả nước. Thời gian đầu Trung tâm sẽ vận hành 8 giờ/ngày và 5 ngày trong tuần.

 Đồng thời thống nhất chọn Bộ Thông tin và Truyền thông, các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Ninh, Hà Nam làm triển khai điểm, mẫu về xây dựng Chính phủ điện tử và thử nghiệm khả năng đồng hành của các doanh nghiệp. Sau khi tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện vào tháng 1/2020 sẽ xem xét tổ chức nhân rộng kinh nghiệm thích hợp đến các Bộ ngành, địa phương toàn quốc. Cục Tin học hóa được giao xác định tiêu chí điểm, mẫu ngay trong tháng 10/2019.

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, liên quan đến thúc đẩy phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia, Bộ sẽ làm việc với Bộ Công an và Bộ Tài nguyên Môi trường trước ngày 15/11 bàn cách tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, nguồn trong triển khai cơ sở dữ liệu về đất đai và dân cư, trong đó cũng xem xét giải pháp lựa chọn doanh nghiệp đồng hành.

 Ngoài ra cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng ba nghị định quan trọng, trong đó Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì Nghị định về định danh và xác thực điện tử; Nghị định về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số trong cơ quan nhà nước. Văn phòng Chính phủ chủ trì Nghị định quy định việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

 Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần làm chủ các công nghệ nền tảng về chính phủ điện tử. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị, về mật mã cho chính phủ điện tử, giao Ban Cơ yếu Chính phủ rà soát, phân loại nhiệm vụ của Ban, đồng thời đưa ra định hướng để doanh nghiệp làm chủ mật mã chính phủ điện tử và lựa chọn doanh nghiệp tham gia.

 Cụ thể, Tập đoàn VNPT được giao nhiệm vụ đề xuất tiêu chuẩn công nghệ liên quan đến nền tảng chia sẻ dữ liệu, trình Bộ xem xét, thực hiện ban hành. Cục Tin học hóa có trách nhiệm đề xuất danh sách các doanh nghiệp ở Việt Nam có năng lực làm chủ công nghệ về nền tảng chia sẻ dữ liệu.

 Cần phải xem điện toán đám mây (cloud computing) là hạ tầng của hạ tầng, nên trong phát triển chính phủ điện tử, doanh nghiệp Việt Nam phải làm chủ hạ tầng quan trọng này. Cục An toàn thông tin cần xác định các doanh nghiệp Việt Nam có khả năng làm được điện toán đám mây cho chính phủ điện tử.

 Bảo đảm an toàn, an ninh mạng là điều kiện tiên quyết để xây dựng chính phủ điện tử tin cậy. Cục An toàn thông tin được giao đề xuất danh sách những sản phẩm an toàn, an ninh mạng khuyến nghị cho chính phủ điện tử, xây dựng tiêu chuẩn liên quan và chỉ dẫn doanh nghiệp cách thức tham gia cung cấp giải pháp.

 Cục Tin học hóa cần khẩn trương thiết lập trang thông tin điện tử chia sẻ các kinh nghiệm tốt từ các Bộ và địa phương về xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử để các đơn vị cùng học hỏi, chia sẻ lẫn nhau. 

Bộ trưởng cũng chỉ đạo cần đặc biệt quan tâm đến công tác truyền thông để người dân hiểu được chính phủ điện tử mang lại những lợi ích gì cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, 63 tỉnh hiện đều có trang Facebook về Chính phủ điện tử. Cục Tin học hóa được giao nhiệm vụ phối hợp với Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử kết nối 63 trang này để có tiếng nói chung về Chính phủ điện tử trên toàn quốc, góp phần tăng cường nhận thức của người dân.

 "Chúng ta cần xây dựng Chính phủ điện tử tốt và dẫn đầu. Điều này sẽ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ thông tin phát triển, phục vụ cho Việt Nam và từ Việt Nam đi ra nước ngoài", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh. (Vneconomy.vn 23/10, Thủy Diệu)Về đầu trang

Lâm Đồng: Số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc

Tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc. Với lộ trình thực hiện gồm 5 giai đoạn, dữ liệu hộ tịch từ năm 1975 trở về trước cho đến hết ngày 30.6.2019 sẽ được số hóa vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử quốc gia.

 Cụ thể trong quý III.2019, tỉnh Lâm Đồng đã khảo sát, thu thập dữ liệu cần thực hiện số hóa như: Thống kê số lượng các sổ hộ tịch, số liệu sự kiện hộ tịch, đánh giá dữ liệu hộ tịch đã được đăng ký trước ngày 30.6.2019 đang được lưu trữ bằng sổ giấy tại UBND cấp xã, UBND cấp huyện và Sở Tư pháp.

 Từ quý IV.2019, Sở Tư pháp và các đơn vị sẽ phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn việc số hóa dữ liệu hộ tịch. Từ năm 2020 và các năm tiếp theo, Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan sẽ phối hợp thực hiện số hóa, nhập dữ liệu hộ tịch vào phần mềm quản lý dữ liệu hộ tịch…

 Theo kế hoạch của UBND tỉnh Lâm Đồng, việc thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hiệu quả quản lý hành chính công của tỉnh; chuyển đổi dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy sang dữ liệu số theo hướng hình thành hệ thống thông tin hộ tịch với cấu trúc chuẩn tại các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, đảm bảo mọi người dân đều được cấp giấy tờ hộ tịch, đặc biệt là Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn, Trích lục khai tử… Khi cần, công dân trên địa bàn tỉnh có thể yêu cầu trích lục bản sao hộ tịch ở tất cả các cơ quan quản lý dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh. (Đại biểu nhân dân 23/10)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Nhiều địa phương “quên” ngàn tỷ nợ thuế

Gửi ý kiến về tình hình thực hiện ngân sách năm 2019, dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách Trung ương năm 2020 tới Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đánh giá, công tác quản lý, sử dụng nguồn thu còn hạn chế và chưa hiệu quả. Thậm chí nhiều địa phương báo cáo nợ thuế không chính xác…

 Qua kiểm toán cho thấy, một số địa phương chưa điều chỉnh kịp thời đơn giá cho thuê đất như tỉnh Phú Yên, Đồng Nai, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Đắk Nông, Quảng Ngãi, Hưng Yên;  có địa phương chưa ký hợp đồng cho thuê đất đối với một số trường hợp đã được cấp phép khai thác khoáng sản.

 Một số khoản thu phí tại các đơn vị trực thuộc của các bộ, cơ quan Trung ương được phép để lại sử dụng nhưng tỷ lệ để lại lớn, đơn vị không có nhu cầu sử dụng, tồn dư qua nhiều nămgây lãng phí nguồn lực NSNN. Số dư tính đến ngày 31-12-2018 của Bộ Tài chính là hơn 142 tỷ đồng (phí cho vay lại và phí bảo lãnh hơn 136 tỷ đồng; phí quản lý và giám sát bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng); Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên 75 tỷ đồng,... Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính tăng thu qua kết quả kiểm toán đến 30-9-2019 là 14,9 nghìn tỷ đồng.

 Về nợ thuế, theo báo cáo, tính đến ngày 30-9-2019, tổng số nợ thuế nội địa khoảng 80,8 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so với thời điểm 31-12-2018. Kết quả kiểm toán còn cho thấy, có 21/36 địa phương báo cáo nợ thuế không chính xác số tiền gần 1.297 tỷ đồng. Cụ thể, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên 591 tỷ đồng, Phú Yên 164 tỷ đồng, Lạng Sơn 162,8 tỷ đồng, Hòa Bình 33 tỷ đồng, Bình Định 56 tỷ đồng, Vĩnh Phúc 51,4 tỷ đồng, Thanh Hóa 50,9 tỷ đồng, Quảng Nam 50,8 tỷ đồng, Lâm Đồng 44,4 tỷ đồng, Thái Nguyên 30 tỷ đồng, Ninh Bình 25,7 tỷ đồng, Hậu Giang 16,3 tỷ đồng, Phú Thọ 14,8 tỷ đồng…

 Cùng đó là tình trạng quản lý thu chưa chặt chẽ, kê khai thuế không đầy đủ, chưa thực hiện kịp thời các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định tại một số địa phương. Điển hình như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai,...

 Đánh giá về chi ngân sách năm 2019, Kiểm toán Nhà nước nhận xét: Nhiều báo cáo dự toán của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đánh giá tình hình thực hiện dự toán chi đầu tư phát triển năm 2019 chưa phù hợp hoặc chưa đầy đủ. Một số bộ, cơ quan Trung ương đều ước số thực hiện chi đầu tư phát triển năm 2019 đạt 100% dự toán giao, tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước khẳng định là “không có tính khả thi”.

 Đến hết quí II-2019, tỷ lệ giải ngân nhiều đơn vị còn thấp: Bộ Giáo dục và Đào tạo 26%, Bộ Y tế 18%, Đại học Quốc gia Hà Nội 29%, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam 21,8%, Viện Hàn lâm khoa học xã hội và nhân văn 16,9%, Bộ Công Thương (chưa báo cáo đầy đủ tình hình giải ngân đến 30-6-2019 để làm cơ sở ước thực hiện 2019).

  Một số địa phương (Hải Phòng, Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Dương, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kiên Giang,...) chưa đánh giá tình hình thực hiện chi đầu tư phát triển năm 2019 hoặc đánh giá nhưng không đầy đủ theo quy định. “Việc chưa giao vốn, tỷ lệ giải ngân thấp, nhất là vốn trái phiếu Chính phủ, vốn ngoài nước làm giảm hiệu quả nguồn lực”, Kiểm toán Nhà nước nhận xét.

 Do đó, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ cần có biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời có giải pháp kịp thời trong việc điều chỉnh vốn các dự án không giải ngân được hoặc không triển khai sang các dự án có nhu cầu cần thiết, cấp bách hoặc thu hồi vốn.

 Kiểm toán Nhà nước cho biết: Nhiều bộ, cơ quan Trung ương lập dự toán chi đầu tư phát triển năm 2020 ở mức cao, vượt quá khả năng đáp ứng của ngân sách nhà nước. Trong đó, đáng chú ý việc lập dự toán cho các dự án khởi công mới và dự án chuẩn bị đầu tư chưa thuyết minh được tính cấp bách, thiếu cơ sở lập dự toán hoặc không có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn...

 Bộ Giáo dục và Đào tạo trực tiếp quản lý 3.479 tỷ đồng, tăng hơn 135% so với năm 2019; Đại học Quốc gia Hà Nội lập dự toán năm 2020 tăng 105% so với năm 2019; Bộ Y tế lập dự toán 7.619 tỷ đồng, tăng 57,8% so với số giao năm 2019; Bộ VH-TT&DL lập năm 2020 là 1.186 tỷ đồng, tăng 159%. (Công an nhân dân 24/10)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Cần Thơ: Liên quan đến sai phạm đất đai, Chủ tịch và Phó Chủ tịch quận Bình Thuỷ bị điều chuyển

Sáng 24/10, UBND TP Cần Thơ vừa trao quyết định điều động Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy về đơn vị công tác mới.

 Theo đó, ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy được điều động về công tác tại Sở Nội vụ thành phố và chưa bố trí, phân công công việc cho ông Niệm.

 Tại buổi luân chuyển, Thành ủy Cần Thơ còn điều động, giới thiệu ông Trần Thanh Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị TP Cần Thơ tham gia Ban chấp hành Quận ủy Bình Thủy, giữ chức Phó Bí thư. Đồng thời, ông Bình sẽ được giới thiệu để HĐND bầu giữ chức Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

 Ông Trần Thanh Bình, sinh ngày 5/7/1976, trình độ Thạc sĩ Triết học, quê quán: thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau. Trước khi được điều động về Trường Chính trị TP Cần Thơ, ông Bình là Thường vụ Quận ủy, từng giữ chức vụ Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Bình Thủy.

 Cũng trong buổi trao quyết định luân chuyển cho ông Niệm, UBND TP Cần Thơ còn trao quyết định luân chuyển ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Bình Thủy về một Ban xây dựng đảng thuộc quận Bình Thuỷ.

 Như Đại Đoàn Kết đã đưa tin, trước đó, 12/2017, Thanh tra TP Cần Thơ đã có kết luận về những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở thuộc dự án đường nối Cách mạng tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án Khu đô thị mới Võ Văn Kiệt thuộc quận Bình Thủy.

 Kết luận của Thanh tra cũng cho rằng, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy trong thời gian này có nhiều sơ hở, yếu kém. Cụ thể, cho phép điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định; tách thửa, chia lô, bán nền; xây dựng nhà không phép, sai phép, san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất; hình thành nhiều khu dân cư tự phát.

 Tháng 11/2018, liên quan đến những kết luận sai phạm của Thanh tra TP Cần Thơ, UBND quận Bình Thủy đã xử lý kỷ luật 13 cán bộ với các hình thức từ “Khiển trách” đến “Giáng chức”.

 Đối với những sai phạm về đất đai trên, tháng 12/2018 và tháng 1/2019, liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận Bình Thủy ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy và một Phó Chủ tịch UBND quận đã phải nhận quyết định kỷ luật bằng hình thức “Cảnh cáo” về mặt Chính quyền và Đảng.

 Mới đây đầu tháng 9/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an TP Cần Thơ cũng đã khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định về quản lý đất đai tại quận Bình Thủy. (Đại đoàn kết 24/10, Quốc Trung)Về đầu trang

Phó Bí thư tỉnh Đắk Lắk lên tiếng việc cán bộ công chức sử dụng bằng giả

Sáng 24/10, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Y Biêr Niê cho biết: Tỉnh uỷ đã có văn bản đề nghị tất cả các cơ quan rà soát lại hồ sơ cán bộ công chức. Ngày 25/10, là hạn chót các đơn vị báo cáo bước đầu và phải tự chịu trách nhiệm về kết quả rà soát của mình.

 Bày tỏ quan điểm cá nhân về việc xử lý cán bộ sử dụng bằng cấp giả, ông Y Biêr Niê cho rằng, “phải nghiêm trị” nếu “phát hiện ra các công chức dùng bằng cấp không đảm bảo vào các cơ quan nhà nước”.

 Lý giải vì sao, tại địa phương mình liên tiếp phát hiện ra tình trạng cán bộ công chức sử dụng bằng giả, ông Y Biêr Niê cho biết, câu chuyện này không phải là mới đây mới xảy ra.

 Ông Y Biêr Niê giải thích, đây là những việc cách đây mười mấy năm. Thời kỳ đó, công tác quản lý cán bộ của chúng ta chưa có, hồ sơ cán bộ quản lý chưa tốt. Chính vì vậy chúng ta không có bước nào để lọc ngay từ đầu.

 Mặt khác, nhân sự tỉnh Đắk Lắk rất nhiều tỉnh thành về. Chúng tôi có 47 dân tộc với cư dân của 63 tỉnh thành đều có mặt ở đó. Vì thế, việc thẩm tra xác minh bây giờ mới được chú ý tốt hơn. Thời kỳ trước không làm chặt chẽ lắm, chính vì vậy nhiều người lợi dụng kẽ hở đó để tiến thân.

 “Việc bây giờ cần phải làm là tổ chức rà soát lại toàn bộ một cách nghiêm túc”, ông Y Biêr Niê nhấn mạnh.

 Trước đó, chiều 23/10, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk xác nhận đơn vị này vừa hoàn thiện kết luận, xác định có hai lãnh đạo cấp phòng tại đây không có bằng cấp III.

 Ngoài bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tức Trần Thị Ngọc Thảo hoặc Thêm, 44 tuổi) đã được xác định dùng bằng cấp III của chị gái để học cao đẳng, đại học và cao học, hiện giữ chức Trưởng phòng Quản trị, một người khác không có bằng cấp III là bà Bùi Thị Thân (42 tuổi), Phó phòng Hành chính tiếp dân.

 Bà Thân ban đầu làm việc tại nhà khách tỉnh Đắk Lắk. Một thời gian sau, bà Thân được chuyển về Phòng Hành chính tiếp dân thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk. Sau nhiều năm công tác tại đây, bà Thân được bổ nhiệm làm Phó phòng. Bà Thân bị tố cáo sử dụng bằng cấp III giả để thăng tiến.

 Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Thường trực Tỉnh ủy đã yêu cầu đơn vị chuyên môn kiểm tra bằng cấp của bà Thân theo đơn tố cáo. Quá trình rà soát bằng cấp, bà Thân tự giác thừa nhận mới học hết lớp 11 nên nhờ người thân mua bằng để làm hồ sơ kết nạp Đảng.

 Ông Nguyễn Thượng Hải, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết, hiện Đảng ủy khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk đã thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tức Trần Thị Ngọc Thảo hoặc Thêm, 44 tuổi). Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng đã ban hành quyết định buộc thôi việc đối với bà Ái Sa (tức Thảo) theo quy định.

 Đơn vị đã tổ chức họp, thống nhất xử lý kỷ luật đối với bà Bùi Thị Thân bằng hình thức cách chức. (Giao thông 24/10, An Na - Th. Bình)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Bị đột kích bất ngờ, quan tham Trung Quốc run rẩy lộ căn phòng ngập của cải

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, hơn 60% số vụ án quan chức tham nhũng do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW) phát hiện được là nhờ các cuộc thanh tra.

 Theo Nhật báo Bắc Kinh, từ sau Đại hội Đảng lần thứ 18 năm 2012, các đoàn thanh tra trung ương đã tìm ra manh mối vi phạm kỷ luật và pháp luật để hạ gục một loạt quan tham cấp bự, như Tôn Chính Tài (Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trùng Khánh), Tô Vinh (Nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị Chính Hiệp Trung Quốc), Chu Bản Thuận (Nguyên Bí thư Hà Bắc)...

 Quy trình của công tác thanh tra gồm: Đến các cơ quan liên quan để tìm hiểu thông tin qua tố giác của quần chúng; công khai danh sách đoàn; trao đổi, lắng nghe các đề xuất từ quần chúng để điều tra nắm tình hình; đến đơn vị quan chức đã làm việc để tìm hiểu tình hình và tiến hành các chuyến thăm bí mật để điều tra.

 Bài báo tiết lộ, công tác thanh tra đã thực sự phát huy tác dụng chiến lược là “kiếm sắc” trong việc chống tham nhũng. Bài báo đơn cử trường hợp Thường Tiểu Binh làm ví dụ cho hoạt động thanh tra đánh quan tham: 

Một ngày nghỉ cuối tuần vào tháng 12/2014, tòa nhà của China Unicom ở khu phố tài chính Bắc Kinh khá vắng vẻ, nhưng trong văn phòng của Thường Tiểu Binh - Bí thư kiêm Chủ tịch China Unicom thì đang diễn ra cảnh “kiếm tuốt khỏi vỏ”. Ninh Yên, người đứng đầu của Đoàn thanh tra trung ương số 8, không rời mắt khỏi cánh cửa căn phòng nhỏ bị khóa trong văn phòng.

 Trước cuộc “đột kích” bất ngờ của đoàn thanh tra, Thường Tiểu Binh cảm thấy bấn loạn, đành phải gọi người thư ký đến mở cửa. Không ngoài dự đoán, trong đó các món quà có giá trị chứa đầy một nửa phòng, như thuốc lá nổi tiếng, rượu đắt tiền, tranh ảnh, đồ cổ... Nhờ những món quà biếu đắt tiền này, các hành vi phạm pháp của Binh dần dần bị phanh phui.

 Thường Tiểu Binh làm việc lâu năm trong lĩnh vực viễn thông, từng giữ các chức Cục trưởng Quản lý điện tín Bộ Công nghiệp và Tin học, Phó Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Tập đoàn China Telecom, Chủ tịch China Unicom... 

Ngày 27/12/2015, UBKTKLTW công bố điều tra về Thường Tiểu Binh. Theo báo chí, Binh có bất động sản ở cả Hồng Kông và Bắc Kinh; cho người thân mở công ty sân sau ở Quảng Đông để kiếm lợi. Ông ta là quan chức lãnh đạo đầu tiên trong giới viễn thông bị quật ngã. Tháng 2/2016, Binh bị bãi chức đại biểu quốc hội và Ủy viên Đối ngoại quốc hội.

 Tháng 7/2016, Binh bị khai trừ đảng và công chức. Ngày 31/5/2017, Tòa án thành phố Bảo Định tỉnh Hà Bắc đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Thường Tiểu Binh lợi dụng chức vụ nhận hối lộ hơn 3,7 triệu NDT. Binh phải nhận mức án 6 năm tù giam và nộp phạt 550.000NDT.

 Liên quan đến vụ đột kích trên, tờ Trung Quốc kiểm tra kỷ luật viết rằng, khi mở cửa, trong căn phòng của ông ta có một tủ quần áo, bên trong chất mấy chục hộp điện thoại cao cấp chưa mở và một số đồ thủ công cao cấp đắt tiền; trong ngăn kéo bàn làm việc đầy đồ trang sức vàng bạc, riêng dây chuyền đã tới hơn một chục cái.

 Điều gây sốc hơn nữa là những món quà quý giá được chất đống tới hơn một nửa căn phòng, với các kiện thuốc lá nổi tiếng, rượu đắt tiền, trà nổi tiếng và hàng trăm tranh, thư pháp và đồ cổ, hàng thủ công. Sau đó Thường Tiểu Binh đã thừa nhận bản thân vi phạm quy tắc chính trị, vi phạm kỷ luật liêm chính, lựa chọn và sử dụng người không đúng...

 Cũng theo báo chí, Thường Tiểu Binh đã tạo điều kiện cho nhà của nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Quách Bá Hùng kiếm chác lợi ích, gây thiệt hại cho nhà nước 900 triệu NDT và giúp các doanh nghiệp tư nhân trốn nộp 320 triệu NDT tiền thuế. (Vietnamnet.vn 24/10, Ngô Tuyết)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More