Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 27-10-2021

Post date: 27/10/2021

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

TIN QUỐC HỘI 1

  1. 4 Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn tại Kỳ họp 2 Quốc hội khoá XV.. 1
  2. Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động, sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ. 2
  3. Đại biểu QH tranh luận có nên trang bị tàu bay, tàu biển cho cảnh sát cơ động. 3

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19. 5

  1. Bộ Y tế: Vaccine Pfizer sẽ được tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi 5
  2. Hà Nội thuộc top 10 tỉnh, thành có tỉ lệ cài PC-covid cao nhất cả nước. 6
  3. Bình Dương: Chủ tịch phường nói lý do ''vượt rào" cho trẻ dưới 17 tuổi tiêm vaccine. 6
  4. Bà Rịa-Vũng Tàu không yêu cầu nộp hồ sơ giấy khi nhận trợ cấp vì dịch COVID-19. 7
  5. Bỏ yêu cầu khách đi máy bay, đường sắt phải cam kết phòng, chống dịch. 8
  6. Thêm quy định mới với khách bay trong nước từ 26/10. 8

MÔ HÌNH HAY CHỐNG COVID-19. 9

  1. Huyện “bình thường mới” đầu tiên ở Long An khen thưởng phòng, chống dịch. 9

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP. 10

  1. Chất lượng nhân lực, năng suất lao động và tốc độ tăng GNI của Việt Nam đang ở đâu so với Thái Lan, Singapore, Philippines...?. 10
  2. Việt Nam vẫn là một điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư. 11

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN.. 12

  1. Mù mờ vì đâu?. 12

QUẢN LÝ.. 13

  1. Cơ quan BHXH đã giảm 450 các chức danh lãnh đạo. 13
  2. Đề xuất gói 30.000 tỷ hỗ trợ xây nhà ở xã hội: Vốn mồi có hấp dẫn?. 14
  3. TPHCM tăng chi trả lương hưu qua tài khoản. 15

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 15

  1. Công sở TPHCM tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp các thủ tục cấp bách. 15
  2. Hà Nội công bố 90 số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ hóa đơn điện tử. 17
  3. Quảng Ninh: Áp dụng ISO trong giải quyết thủ tục hành chính. 18

THẾ GIỚI 19

  1. Mỹ ban hành quy định mới đối với du khách nước ngoài 19
  2. Số ca tử vong tăng mạnh, nước Nga đang chuẩn bị những ngày không làm việc. 20

TIN QUỐC HỘI

4 Bộ trưởng, trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn tại Kỳ họp 2 Quốc hội khoá XV

Theo chương trình kỳ họp, dự kiến Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội vào ngày 10, 11 và nửa ngày 12/11/2021.

Sáng 26/10, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã có trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, sau khi Thường vụ Quốc hội họp và thống nhất lên danh sách 5 Bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với những vấn đề nóng được cử tri và nhân dân quan tâm, Thường vụ Quốc hội sẽ trình ra Quốc hội để đại biểu Quốc hội bỏ phiếu chọn ra 4 Bộ trưởng, trưởng ngành theo tỷ lệ số phiếu từ cao xuống thấp để Quốc hội chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ hai.

Cũng theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, ban đầu đưa ra danh sách 12 Bộ trưởng, trưởng ngành tương ứng với 12 vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm.

Sau khi xin ý kiến Hội đồng dân tộc, các Ủy ban, các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bỏ phiếu chọn ra 6 Bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục bỏ phiếu chọn ra 5 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

Từ 5 Bộ trưởng, trưởng ngành, Thường vụ Quốc hội tiếp tục trình ra Quốc hội để đại biểu Quốc hội bỏ phiếu chọn 4 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn.

Sau khi các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 tiếng để Thủ tướng Chính phủ báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

Như vậy sẽ có 4 Bộ trưởng, trưởng ngành tham gia chất vấn và trả lời chất vấn trong 2,5 ngày tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Theo chương trình kỳ họp, dự kiến Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn tại Quốc hội vào ngày 10, 11 và nửa ngày 12/11/2021. (VTV.vn 26/10)Về đầu trang

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Cảnh sát cơ động, sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, ngày 26/10, buổi sáng, các đại biểu thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động. Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Buổi chiều, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Trước đó, vào chiều 21/10, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, mục đích của việc xây dựng Luật CSCĐ là nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo cơ sở vững chắc để CSCĐ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển và hội nhập của đất nước.

Dự thảo Luật gồm 5 chương, 31 điều; xác định 7 nhóm nhiệm vụ cơ bản của CSCĐ, trong đó kế thừa những nhiệm vụ còn phù hợp của Pháp lệnh CSCĐ, đồng thời bổ sung 2 nhiệm vụ cho CSCĐ, đây là các nhiệm vụ trên thực tế CSCĐ đang thực hiện, nay cần được luật hóa để bảo đảm tính ổn định, đồng bộ, thống nhất, nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi, gồm:

- Huấn luyện, bồi dưỡng điều lệnh, quân sự, võ thuật, kỹ thuật, chiến thuật đối với CSCĐ và cán bộ, chiến sĩ, học viên trong Công an nhân dân; huấn luyện công tác phòng, chống khủng bố cho lực lượng chuyên trách và lực lượng bảo vệ thuộc các bộ, ngành, địa phương;

- Phối hợp với các lực lượng trong Công an nhân dân và các lực lượng, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ có tính chất phức tạp trong đấu tranh, phòng chống tội phạm bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống, khắc phục thảm họa, thiên tai, dịch bệnh; tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ; xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc các bộ, ngành, địa phương trong bảo đảm an ninh trật tự và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật quy định cụ thể 7 quyền hạn của CSCĐ, trong đó bổ sung thêm 2 quyền hạn mới phù hợp với yêu cầu thực tế thực hiện nhiệm vụ của CSCĐ gồm:

- Được mang theo người vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ vào cảng hàng không và lên tàu bay dân sự trong các trường hợp chống khủng bố, giải cứu con tin, trấn áp đối tượng có hành vi phạm tội nguy hiểm có sử dụng vũ khí; bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt, áp giải bị can, bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng và sử dụng tàu bay riêng do cấp có thẩm quyền huy động để kịp thời cơ động giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự;

- Ngăn chặn, vô hiệu hóa phương tiện bay không người lái và các phương tiện khác trực tiếp tấn công, xâm phạm hoặc đe dọa tấn công, xâm phạm mục tiêu bảo vệ của CSCĐ.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tô Lâm, dự thảo Luật còn bổ sung quy định về phối hợp giữa CSCĐ với cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ, trong đó quy định rõ nguyên tắc phối hợp, nội dung phối hợp và cơ chế chỉ huy CSCĐ trong phối hợp giải quyết các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Cảnh sát cơ động, các đại biểu tán thành với sự cần thiết ban hành Luật nhằm cụ thể hoá nội dung về quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong Hiến pháp, khắc phục những hạn chế, bất cập sau 7 năm thực hiện Pháp lệnh về cảnh sát cơ động.

Một số đại biểu nhất trí với dự thảo luật khi bổ sung một số nhiệm vụ mà cảnh sát cơ động thực hiện theo quy định của Luật Công an Nhân dân, đồng thời đề nghị cần quy định rõ việc nhà nước đảm bảo trang bị phương tiện, thiết bị để Cảnh sát cơ động tiến thẳng lên hiện đại. Về quy định Cảnh sát cơ động công tác ổn định lâu dài được bố trí nhà ở công vụ, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm khái niệm phù hợp với thực tiễn chính sách cán bộ ở địa bàn đóng quân. (VTV.vn 26/10)Về đầu trang

Đại biểu QH tranh luận có nên trang bị tàu bay, tàu biển cho cảnh sát cơ động

Sáng 26.10, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ).

Nhất trí với việc cần thiết ban hành Luật CSCĐ, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đề nghị cần làm rõ đặc điểm, tính đặc thù, khác biệt với các lực lượng khác của Công an nhân dân và chỉ hướng đến vấn đề có tính đặc thù, không quy định lại trùng lặp các quy định pháp luật đã quy định trong lực lượng Công an nhân dân.

Liên quan tới quy định về trang bị phương tiện của CSCĐ, đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, lực lượng CSCĐ hoàn toàn có thể sử dụng máy bay khi thực hiện một số nhiệm vụ đặc biệt.

Tuy nhiên, đại biểu lưu ý, vấn đề là có cần phải trang bị riêng máy bay cho lực lượng CSCĐ để thực hiện nhiệm vụ thay bằng việc có thể phối hợp với lực lượng khác. Ví dụ như quân đội để sử dụng chung phương tiện này. Thực tiễn hiện nay cho thấy, chúng ta có đầy đủ khả năng để thực hiện việc này.

“Hai vấn đề này hoàn toàn khác nhau, một bên là CSCĐ cần thiết phải sử dụng máy bay và một bên là CSCĐ có cần thiết phải trang bị máy bay hay không?”, đại biểu Hoàng Đức Thắng đặt vấn đề.

Đại biểu Thắng cũng cho rằng chúng ta cần làm rõ việc phối hợp, huy động lực lượng phương tiện thì sẽ tốn nguồn lực hơn hay tiết kiệm hiệu quả hơn hơn? Trong trường hợp này, có phải là nhất cử lưỡng tiện hay không?.

Từ đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị cân nhắc kỹ, đánh giá tác động nhiều chiều, lấy ý kiến ĐBQH cụ thể về vấn đề này trước khi thống nhất, vì đây là vấn đề có tác động rất lớn.

Phát biểu từ điểm cầu tỉnh Đồng Tháp, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, quy định về trang bị phương tiện tàu bay, tàu biển cho CSCĐ là không hợp lý. Bởi lực lượng phòng không không quân, cảnh sát biển, bộ đội biên phòng, kiểm ngư đã có tàu bay và tàu biển.

"Tại sao chúng ta không sử dụng lực lượng và phương tiện kỹ thuật này khi cần thiết để có sự phối hợp? Quân đội sẽ sẵn sàng hỗ trợ tích cực, đắc lực cho lực lượng công an, cảnh sát cơ động khi cần thiết để làm nhiệm vụ", đại biểu Hoà đặt câu hỏi.

Theo ông Hoà, nếu trang bị tàu bay, sân bay, tàu biển cho CSCĐ sẽ gây tốn kém ngân sách, sau đó lại phải trang bị kỹ thuật, huấn luyện thường xuyên kỹ thuật sân bay, tàu bay riêng.

Từ hội trường Diên Hồng, tranh luận với đại biểu Phạm Văn Hoà, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) cho rằng, cần khẳng định CSCĐ là lực lượng chống khủng bố, bạo loạn, đảm bảo an ninh trật tự. Do vậy, đây là lực lượng nòng cốt quan trọng nhất của công an trong lĩnh vực này. Không thể nói là vì tiết kiệm mà chúng ta không trang bị cho lực lượng CSCĐ.

Theo đại biểu Thịnh, nếu như lực lượng này ngăn chặn được khủng bố, bạo loạn, trật tự an ninh quốc gia thì không thể đong đếm bằng đồng tiền. Chúng ta phải khẳng định, cứu được con người và giải quyết vấn đề quốc gia thì không gì có thể đong đếm được.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, lực lượng cảnh sát cơ động cần phải được trang bị một cách hiện đại nhất. Do vậy, trang bị tàu bay, sân bay, tàu biển cho cảnh sát cơ động, theo ông Thịnh là cần thiết. (Laodong.vn 26/10, Vương Trần – Phạm Đông)Về đầu trang

THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH COVID-19

Bộ Y tế: Vaccine Pfizer sẽ được tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi

Ngày 26.10, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo đó, từ tháng 11.2021, chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc với loại vaccine Comirnaty do Pfizer-BioNTech của Hoa Kỳ sản xuất, đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Đây là vaccine đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các đơn vị liên quan của Bộ và các địa phương chuẩn bị triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em theo độ tuổi đã hướng dẫn trong văn bản 8688 ngày 14.10.2021 của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

Việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em ở độ tuổi từ 16-17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ.

Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em được triển khai tương tự như chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trong thời gian qua, với các điểm tiêm tại trạm y tế xã/phường, các trường học, các trung tâm y tế và các bệnh viện (đối với một số trẻ có bệnh nền, béo phì).

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định yêu cầu hàng đầu trong tổ chức tiêm chủng cho trẻ em là đảm bảo an toàn. “Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các địa phương tăng cường theo dõi phản ứng sau tiêm để kịp thời hỗ trợ xử lý theo đúng quy định của Bộ Y tế” – Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em sẽ được tiến hành trước tại các địa phương đã trải qua đợt giãn cách xã hội, có tỉ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 cao; các địa phương có mật độ dân số đông, nguy cơ lây nhiễm cao.

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn chuyên môn cho tất cả các tỉnh, thành phố về tiêm chủng cho trẻ em trong ngày 29.10.2021, đồng thời cũng giao cho các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong việc tổ chức triển khai tiêm chủng.

Các địa phương cần thực hiện khám sàng lọc trước tiêm theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế và chỉ định tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất; Thực hiện theo dõi, chăm sóc sau khi tiêm, hướng dẫn theo dõi sức khỏe sau tiêm theo các quy định của Bộ Y tế. Các tỉnh, thành phố cần tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm tích cực tham gia tiêm kịp thời và đầy đủ.

Đối với trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn, Bộ Y tế đã lên kế hoạch triển khai tiêm chủng trong năm 2022 trên cơ sở khoa học và cập nhật các loại vaccine cho trẻ em.

Song song với việc tổ chức tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine mũi 1 và bao phủ vaccine cho người từ 65 tuổi và từ 50 tuổi để bảo vệ đối tượng này trước nguy cơ dịch bệnh, đồng thời giảm nguy cơ tử vong nếu không may mắc bệnh theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quyết định 4800 của Bộ Y tế. (Laodong.vn 26/10, Lệ Hà) Về đầu trang

Hà Nội thuộc top 10 tỉnh, thành có tỉ lệ cài PC-covid cao nhất cả nước

Thông tin từ Trung tâm Công nghệ phòng, chống COVID-19 quốc gia (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, TP Hà Nội hiện thuộc top 10 tỉnh, thành có tỉ lệ người sử dụng smartphone cài đặt PC-covid cao nhất cả nước.

Cụ thể, top 10 địa phương có tỉ lệ smartphone cài đặt PC-covid cao nhất cả nước là: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hài Phòng và Thanh Hóa.

Tại Hà Nội, tính đến ngày 25.10.2021, số smartphone có cài đặt PC-covid trên tổng số smartphone là 3.657.326/6.685.289 (tỷ lệ 55%). Cài đặt mới trong ngày là 6.036 số. 5 đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội có tỷ lệ smartphone cài đặt PC-COVID cao nhất đến nay là các quận: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông, Đống Đa, Nam Từ Liêm.

Ngoài số smartphone có cài đặt PC-covid tăng liên tục thời gian qua, Hà Nội cũng đang triển khai nền tảng khai báo y tế và quản lý thông tin người vào - ra những địa điểm bằng mã QR thông qua ứng dụng PC-covid. Ghi nhận đến hết ngày 25.10.2021, tổng số địa điểm quét mã QR trên địa bàn TP Hà Nội là: 637.533, tăng 3.939 điểm so với ngày 24.10.2021 và tăng 341.286 địa điểm so với ngày 21.9.2021 (296.247 địa điểm).

Kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát đến nay, Hà Nội đã trải qua 180 ngày kiên cường, chủ động giữ an toàn cho địa bàn và đang tích cực thiết lập trạng thái bình thường mới. Có được kết quả đó là do Hà Nội đã đánh giá đúng tình hình, phản ứng rất sớm, áp dụng các giải pháp phòng chống dịch phù hợp, kịp thời.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, công nghệ đang góp phần là một "lá chắn" không thể thiếu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Sự tuân thủ của các tầng lớp Nhân dân và sự vào cuộc quyết liệt, có hiệu quả của hệ thống chính quyền sẽ giúp Hà Nội bảo đảm và duy trì trạng thái "bình thường mới". (Laodong.vn 26/10, Nguyễn Hà)Về đầu trang

Bình Dương: Chủ tịch phường nói lý do ''vượt rào" cho trẻ dưới 17 tuổi tiêm vaccine

Trong lúc cao điểm dịch bệnh tại Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, chính quyền địa phương đã đồng ý tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho một số trẻ dưới 17 tuổi để cha mẹ là lực lượng tuyến đầu yên tâm chống dịch.

Sự việc nhiều trẻ dưới 17 tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19 xảy ra ở phường Bình Chuẩn, Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương. Thời điểm tiêm là cuối tháng 8, đầu tháng 9.2021. Lúc này, Bộ Y tế chưa cho phép tiêm cho trẻ dưới 17 tuổi. Sự việc được phát hiện khi các cháu đi qua địa phương khác tiêm mũi 2 nhưng không được cơ quan y tế đồng ý tiêm.

Ngày 26.10, ông Tôn Quang Vinh - Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn (Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) - xác nhận có xảy ra vụ việc trên ở điểm tiêm do phường tổ chức. Đối tượng tiêm là con em của các thành viên trong lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Về số lượng cụ thể có bao nhiêu trẻ dưới 17 ở phường đã tiêm vaccine thì ông Vinh không nhớ rõ. Tuy nhiên về sức khỏe của các cháu, theo ông Vinh, đến thời điểm này là ổn định, không xảy ra điều gì bất thường.

Về lý do thời điểm đó Bộ Y tế chưa cho phép tiêm nhưng phường lại đồng ý để tiêm cho trẻ dưới 17 tuổi, ông Tôn Quang Vinh cho biết, phường thuộc "vùng đỏ" bị khóa chặt. Lúc đó, số ca lây nhiễm ở phường rất cao, có ngày 1.000 ca. Cán bộ tuyến đầu chống dịch thường xuyên tiếp xúc với F0, họ rất lo cho con em. Vì vậy, phường đã đồng ý đề nghị tiêm vaccine cho con em của lực lượng tuyến đầu để họ yên tâm chống dịch.

Theo ông Vinh, danh sách chỉ có một số ít trường hợp, còn địa phương chưa tổ chức tiêm đại trà. Sau đợt này vì có chỉ đạo mới, yêu cầu chờ tổ chức điểm tiêm ở trường học, việc tiêm mũi 2 bị tạm hoãn.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện UBND Thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng xác nhận có vụ việc như trên. Thực hiện kế hoạch tiêm vaccine đợt 8 của tỉnh, Thành phố Thuận An có cho tiêm trẻ từ 12-17 tuổi là con của các thành viên trong lực lượng tuyến đầu chống dịch. Nhưng sau đó đã dừng việc tiêm cho trẻ em và chờ chỉ đạo chung.

Được biết, đến thời điểm này, tỉnh Bình Dương vẫn chưa tổ chức tiêm đại trà cho trẻ từ 12-17 tuổi. Hiện ngành Giáo dục và ngành Y tế mới lên kế hoạch để chuẩn bị công tác tiêm chủng cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 12 vào cuối tháng 10, đầu tháng 11.2021. (Laodong.vn 26/10, Đình Trọng)Về đầu trang

Bà Rịa-Vũng Tàu không yêu cầu nộp hồ sơ giấy khi nhận trợ cấp vì dịch COVID-19

Ngày 26/10, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành văn bản chấn chỉnh việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo đó, để việc giải quyết hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia kịp thời, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung xử lý các hồ sơ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định.

Đồng thời, chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến đã được gửi và ký số của người sử dụng lao động, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam theo đúng quy định.

Tính đến ngày 21/10, Bà Rịa-Vũng Tàu đã hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết 68 của Chính phủ là 465.015 người, với hơn 1.005 tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tổng số dịch vụ công là 771, gồm 578 dịch vụ công cấp tỉnh, 141 dịch vụ công cấp huyện, 52 dịch vụ công cấp xã. Mức độ dịch vụ công 169 dịch vụ công mức độ 3, 602 dịch vụ công mức độ 4. (Tienphong.vn 26/10, Duy Quang)Về đầu trang

Bỏ yêu cầu khách đi máy bay, đường sắt phải cam kết phòng, chống dịch

Từ 25/10, toàn bộ khách đi bằng đường hàng không và đường sắt sẽ không phải thực hiện ký Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 trước chuyến đi.

Theo đó, Bộ GTVT quyết định dừng yêu cầu hành khách đi máy bay và đi tàu phải kê khai Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 từ 0h ngày 25/10.

Bộ GTVT đã giao các đơn vị của bộ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để rà soát, xây dựng, tích hợp các nội dung của Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19 lên ứng dụng PC-COVID, qua đó tạo thuận lợi hơn cho hành khách.

Bộ GTVT cho biết, trong các kế hoạch nối lại hoạt động vận tải khách bằng đường hàng không và đường sắt, bộ này có ban hành mẫu yêu cầu tất cả hành khách đều phải khai và nộp Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19. Bản cam kết nhằm yêu cầu hành khách chịu trách nhiệm trước các thông tin cung cấp, và chấp hành mọi quy định, biện pháp phòng chống dịch khi về địa phương.

Tuy nhiên, sau nửa tháng thí điểm, Bộ GTVT nhận thấy khai và nộp bản cam kết trên gây ra một số bất cập, như tập trung đông người tại nhà ga, nguy cơ làm chậm giờ chuyến bay, tàu khách. (Tienphong.vn 26/10, Lê Hữu Việt) Về đầu trang

Thêm quy định mới với khách bay trong nước từ 26/10

Theo quy định mới của Bộ GTVT, từ ngày 26/10, khách đi máy bay nội địa không ký Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19, nhưng phải kê khai chi tiết thông tin nơi đi và đến.

Bộ GTVT vừa có quyết định bỏ yêu cầu khách đi máy bay phải ký Bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19. Thay vào đó, từ ngày 26/10, khách đi máy bay phải kê khai thông tin chi tiết nơi đi và đến. Các hãng hàng không sẽ gửi danh sách khách tới cảng hàng không nơi khách tới để chuyển về địa phương giám sát và phục vụ truy vết khi có khách nhiễm SARS CoV-2. Cùng với đó, khách đi máy bay vẫn cần đảm bảo các điều kiện về tuân thủ 5K, khai báo điện tử...

Theo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội), từ ngày 21/10, đường bay kết nối Hà Nội với TPHCM và Đà Nẵng đã tăng tần suất khai thác. Nhờ đó, số lượng chuyến bay và hành khách cũng dần cải thiện.

Cụ thể, giai đoạn 10 ngày đầu (từ 10-20/10), mỗi ngày chỉ 26 chuyến bay nội địa, chở bình quân khoảng 1.200 lượt khách/ngày; giai đoạn từ 21/10 tới nay các hãng đã tăng tần suất bay lên 69 lượt chuyến/ngày, chở bình quân 4.400 lượt khách/ngày.

Vào một số khung giờ cao điểm, sân bay Nội Bài có lượng khách đi lại tăng cao, như khung giờ từ 12-14 giờ ngày 26/10, đã có 11 chuyến bay từ Hà Nội đi các tỉnh thành, với khoảng 1.800 khách.

Để thuận lợi cho hành khách làm thủ tục đi từ sân bay Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo khách cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như chứng nhận tiêm vắc xin COVID-19, giấy khỏi bệnh COVID-19, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 còn hiệu lực; khách chủ động khai báo y tế trước chuyến đi trên ứng dụng PC-COVID; in và điền trước thông tin hành khách để chuyển cho đại diện hãng hàng không làm thủ tục lên máy bay; ưu tiên làm thủ tục trực tuyến.

Đặc biệt, tại lối vào nhà ga T1, Cảng hàng không Nội Bài bố trí máy đo thân nhiệt tự động, nếu máy cảnh báo thân nhiệt hành khách trên 37,5 độ C, nhân viên sân bay sẽ yêu cầu khách đo lại, nếu kết quả không đổi khách sẽ không được tiếp tục chuyến bay và áp dụng biện pháp phòng chống dịch.

Tại các điểm làm thủ tục kiểm tra an ninh, khách lưu ý giữ khoảng cách an toàn, luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc trong suốt hành trình chuyến bay. (Tienphong.vn 26/10, Lê Hữu Việt)Về đầu trang

MÔ HÌNH HAY CHỐNG COVID-19

Huyện “bình thường mới” đầu tiên ở Long An khen thưởng phòng, chống dịch

Là địa phương xuất hiện ca COVID-19 đầu tiên của tỉnh Long An, huyện Cần Đước sớm trở thành “vùng đỏ” COVID-19. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong nhân dân, cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Long An, huyện Cần Đước nhanh chóng kiểm soát được dịch bệnh, trở thành huyện “bình thường mới” đầu tiên của tỉnh Long An, được nhiều nơi đến học tập kinh nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Ngày 26.10, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Cần Đước tổ chức hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 và khen thưởng các tập thể, cá nhân đã có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch.

Do nằm sát TP.HCM, hàng ngày có hàng nghìn người dân đi làm việc ở TP.HCM, huyện Cần Đước sớm xuất hiện dịch COVID-19 có nguồn lây từ TP.HCM. Xuất hiện ca F0 đầu tiên ngày 29.5, cũng là ca COVID-19 đầu tiên của tỉnh Long An, dịch bệnh đã bùng phát nhanh ở Cần Đước và đạt đỉnh vào giữa tháng 8.2021. Đến nay, toàn huyện đã ghi nhận hơn 1.800 ca F0, chiếm gần 1% dân số của huyện.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, cùng những cách làm sáng tạo, sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Long An, huyện Cần Đước đã nhanh chóng khống chế được dịch bệnh từ cuối tháng 8.2021 và không phát sinh ca mắc trong cộng đồng từ đầu tháng 9.2021 đến nay.

Từ “vùng đỏ”, Cần Đước đã chuyển dần sang “vùng cam”, “vùng vàng”, “vùng xanh” và là huyện đầu tiên chuyển sang trạng thái “bình thường mới” đầu tiên của tỉnh Long An ngày 9.9.2021.

Từ thành công kiểm soát dịch bệnh, mọi mặt đời sống ở Cần Đước đã trở lại “bình thường mới”. Đến nay, có hơn 70% doanh nghiệp trong huyện phục hồi sản xuất với hơn 23.000 công nhân lao động.

Theo ông Nguyễn Văn Đát - Bí thư Huyện ủy Cần Đước, với những thành công trong công tác phòng, chống dịch, nhiều tập thể và cá nhân huyện Cần Đước đã được UBND tỉnh Long An khen thưởng và được nhiều địa phương bạn đến học tập kinh nghiệm phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, nhiều tập thể, cá nhân trong huyện Cần Đước đã được nhận khen thưởng từ UBND tỉnh Long An và UBND huyện Cần Đước về thành tích phòng, chống dịch COVID-19. (Laodong.vn 26/10, Kỳ Quan)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ – HỘI NHẬP

Chất lượng nhân lực, năng suất lao động và tốc độ tăng GNI của Việt Nam đang ở đâu so với Thái Lan, Singapore, Philippines...?

Thu nhập quốc gia GNI của Việt Nam so với GDP ngày càng thấp hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, thu nhập thuộc sở hữu nước ngoài mang ra khỏi Việt Nam ngày càng nhiều.

Nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao đóng vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Tính đến năm 2020, tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đã qua đào tạo của Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ thấp trong tổng số lao động, chỉ đạt 24,1%, tăng 3,2 điểm phần trăm so với năm 2016.

Theo ấn phẩm Động thái và thực trạng kinh tế – xã hội Việt Nam 5 năm 2016-2020, chất lượng nguồn nhân lực thấp cũng là một trong những thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4. So sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á về chỉ số nguồn nhân lực, Việt Nam xếp sau Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ xếp hạng gần tương đương Campuchia.

Đặc biệt, chênh lệch giữa nhóm có thu nhập cao nhất so với nhóm có thu nhập thấp nhất ngày càng tăng. Năm 2014, khoảng cách này là 9,7 lần, năm 2016 là 9,8 lần và năm 2019 là 10,2 lần. Đời sống của một bộ phận người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, khoảng cách phát triển giữa các địa phương, vùng, miền còn khá lớn.

Song, một dấu hiệu tích cực trong giai đoạn 2016-2020 liên quan đến lao động chính là năng suất lao động. Theo giá hiện hành, năng suất lao động của toàn nền kinh tế năm 2016 đạt 84,4 triệu đồng/lao động; năm 2017 đạt 93,2 triệu đồng/lao động; năm 2018 đạt 102,1 triệu đồng/lao động; năm 2019 đạt 110,5 triệu đồng/lao động và năm 2020 đạt 117,4 triệu đồng/lao động.

Tính theo giá so sánh năm 2010, bình quân giai đoạn 2016-2020, năng suất lao động tăng 5,79%/năm, cao hơn so với tốc độ tăng bình quân 4,27%/năm của giai đoạn 2011-2015 và cao hơn mục tiêu tăng trưởng bình quân 5%/năm trong giai đoạn 2016-2020.

So với các quốc gia trong khu vực ASEAN, thời gian qua, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng năng suất lao động cao. Tính chung giai đoạn 2011-2019, năng suất lao động theo sức mua tương đương năm 2017 (PPP 2017) của Việt Nam tăng trung bình 5,1%/năm, cao hơn so với mức tăng bình quân của Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines hay Indonesia.

Song, mức năng suất lao động của Việt Nam hiện nay vẫn rất thấp so với các nước trong khu vực: Chỉ bằng 8,4% mức năng suất của Singapore, 23,1% của Malaysia, 41,5% của Thái Lan, 55,5% của Indonesia và 62,8% của Philippinse; chỉ cao hơn năng suất lao động của Campuchia (gấp 1,8 lần).

Đáng chú ý là chênh lệch về mức năng suất lao động giữa Việt Nam với các nước vẫn tiếp tục gia tăng. Điều này cho thấy khoảng cách và thách thức nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt để có thể bắt kịp mức năng suất lao động của các nước.

Cuối cùng, thu nhập quốc gia GNI của Việt Nam so với GDP ngày càng thấp hơn. Điều này đồng nghĩa với việc, thu nhập thuộc sở hữu nước ngoài mang ra khỏi Việt Nam ngày càng nhiều. Giai đoạn 2006-2010, bình quân GNI bằng khoảng 96,6% GDP; giai đoạn 2011-2015 chỉ còn 95,46%; giai đoạn 2016-2020 là 94,13%.

Xu hướng này xuất hiện phổ biến ở các nước có đầu tư nước ngoài nhiều như Indonesia (GNI so với GDP bình quân giai đoạn 2016-2019 là 96,95%), Campuchia (93,79%), Lào (95,91%) và Thái Lan (95,6%). Riêng Brunei và Philippines thu nhập từ nước ngoài chuyển về nước khá nhiều, làm cho GNI so với GDP của hai quốc gia này ở mức cao, tương ứng đạt 104,02% và 110,65%.

Theo sức mua tương đương (PPP 2017), tốc độ tăng GNI bình quân cả thời kỳ 2016-2019 của Việt Nam là 6,51%/năm, thấp hơn Campuchia (7,18%/năm), nhưng cao hơn các nước Thái Lan (3,89%/năm), Singapore (2,13%/năm), Philippines (6,18%/năm), Malaysia (4,85%/năm) và Indonesia (5,16%/năm). (Cafef.vn 26/10)Về đầu trang

Việt Nam vẫn là một điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư

Theo Tham tán Hoàng Đức Nhuận, trong suốt 35 năm qua, kinh tế Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng khá ấn tượng. Nếu như trong giai đoạn đầu Đổi mới (1986-1990), mức tăng trưởng GDP bình quân hàng năm chỉ đạt 4,4% thì đến giai đoạn 1991-1995, GDP bình quân đã tăng gấp đôi, đạt 8,2%/năm; các giai đoạn sau đó đều có mức tăng trưởng khá cao; giai đoạn 2016-2019 đạt mức bình quân 6,8%.

Mặc dù năm 2020, kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19 nhưng tốc độ tăng GDP của Việt Nam vẫn thuộc nhóm các nước tăng trưởng cao nhất khu vực và thế giới (gần 3%). Quy mô nền kinh tế được nâng lên, từ hơn 6 tỷ USD năm 1989 lên trên 268 tỷ USD năm 2020. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Nếu như năm 1985, thu nhập bình quân đầu người mới chỉ đạt 159 USD/năm thì đến năm 2020 đã đạt khoảng 2.786 USD/năm.

Những nỗ lực đổi mới trong 35 năm qua đã giúp cho môi trường đầu tư liên tục được cải thiện, nhờ đó đã thu hút ngày càng nhiều hơn vốn đầu tư cho phát triển. Tính riêng năm 2019, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 38 tỷ USD, cao nhất trong vòng 10 năm lại đây.

Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn là một điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư với tổng vốn FDI đạt trên 28 tỷ USD. Năm 2019, Việt Nam đã đón 18 triệu lượt khách quốc tế.

Qua 35 năm không ngừng đổi mới, Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu nông sản lớn trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản, như càphê, gạo, hạt điều, rau quả, tôm, gỗ và sản phẩm từ gỗ... luôn duy trì ở mức cao. Các mặt hàng xuất khẩu khác cũng có bước tiến lớn.

Đặc biệt, trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 khiến hoạt động thương mại và đầu tư thế giới suy giảm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam năm 2020 vẫn đạt gần 544 tỷ USD, tăng 5,1% so với năm 2019; xuất siêu hơn 19 tỷ USD - cao nhất trong năm năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016.

Với kim ngạch xuất nhập khẩu ấn tượng đã đưa Việt Nam xếp thứ 22 thế giới về quy mô kim ngạch và năng lực xuất khẩu, đứng thứ 26 về quy mô thương mại quốc tế.

Tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước đã giảm từ 58% năm 1993 xuống còn dưới 3% năm 2020. 35 năm đổi mới cũng là một chặng đường hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức.

Việt Nam đã thiết lập được nhiều quan hệ đối tác chiến lược về kinh tế; tích cực xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 và hoàn thiện thị trường trong nước đầy đủ hơn theo cam kết WTO. Đến nay, 71 quốc gia đã công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường, trong đó có các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Từ khi gia nhập WTO đến nay, Việt Nam đã ký kết 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) khu vực và song phương và đang đàm phán 2 FTA với các đối tác khác.

Các FTA mà Việt Nam tham gia có độ phủ rộng hầu hết các châu lục với gần 60 nền kinh tế có tổng GDP chiếm gần 90% GDP thế giới, trong đó có 15 nước thành viên G20 và 9/10 đối tác kinh tế-thương mại lớn nhất của Việt Nam thuộc ba trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới là Bắc Mỹ, Tây Âu và Đông Á. Do đó, việc tham gia và thực thi các FTA sẽ mang lại những cơ hội lớn cho Việt Nam, tác động tích cực tới phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm... (Vietnamplus.vn 25/10) Về đầu trang

PHÂN TÍCH – BÌNH LUẬN

Mù mờ vì đâu?

Sau 20 năm nuôi heo, bà Trần Thị Nhiệm (phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) đã phải đóng cửa chuồng trại. “Dịch bệnh và giá cả bấp bênh đã khiến người nuôi trắng tay”, bà Nhiệm nói với giọng buồn rầu.

Bà kể, vài năm trước, khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, đàn heo với 80 con của bà buộc phải tiêu hủy. Sau đó, bà hai lần tái đàn, nhưng cả hai đều thất bại cũng vì dịch. Hàng trăm con heo chết và tất cả vốn liếng cũng “chết” theo. Mới đây, một lần nữa bà quyết định tái đàn, nhưng chưa kịp làm thì đàn heo giống bà đặt mua đã chết sạch. Trong khi đó, giá heo hơi đang xuống rất thấp khiến người nuôi lỗ nặng. Vì vậy, bà đành tiếp tục treo chuồng để cùng chồng đi làm thợ hồ kiếm sống qua ngày.

Cũng vì dịch và giá cả bấp bênh, rất nhiều hộ chăn nuôi ở địa phương này đã đóng cửa chuồng hoặc giảm đàn. Bà Nhiệm cho biết, bao lâu nay, mọi quyết định tái đàn hay tăng, giảm đàn của bà Nhiệm cũng như phần lớn người chăn nuôi heo chủ yếu dựa vào “hóng hớt” thông tin thị trường, hệt kiểu “thầy bói xem heo”, nên mọi thứ rất mù mờ, không lấy gì đảm bảo về đầu ra, giá cả. Việc chăn nuôi cũng vì thế khó ổn định dài lâu.

“Mù mờ” cũng là từ của Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan dùng để nói về hiện trạng của một nền sản xuất-tiêu dùng không có sự minh bạch về thông tin. “Nền sản xuất của mình mù mờ, tiêu dùng mù mờ, trung tâm phân phối cũng mù mờ….Nhiều điểm mù mờ gặp nhau nên vậy”, Bộ trưởng Hoan nói. Có lẽ vì mù mờ nên người nông dân luôn đứng cuối chuỗi cung ứng về mức độ hưởng lợi. Trong khi đó, nông dân luôn dễ bị tổn thương bởi những tác động bên ngoài, từ thiên tai, dịch bệnh đến những rủi ro của thị trường.

Ngoài những bất lợi vốn có, dịch bệnh đã bồi cho người nông dân nhiều bất lợi khác, nhất là trở ngại trong vận chuyển hàng hóa từ trang trại đến thị trường bởi nạn cát cứ của các địa phương, khiến nông sản ùn ứ và nông dân buộc phải bán đổ bán tháo, thậm chí đổ bỏ.

Giá thịt heo hơi tại các trang trại tuột dốc trong những ngày qua cũng phần nào do nguyên nhân trở ngại lưu thông hàng hóa. Bên cạnh đó, những thông tin bất lợi về dịch bệnh khiến người tiêu dùng phần nào ngần ngại nên hạn chế sử dụng thịt heo trong nước. Tận dụng cơ hội này, các nhà nhập khẩu gia tăng nhập thịt ngoại để bù đắp nguồn thiếu hụt trên thị trường hoặc để làm an tâm người tiêu dùng.

Từ đó cho thấy, giá cả miếng thịt trên thị trường hay con heo trong chuồng không chỉ là câu chuyện thịt heo cụ thể mà luôn là câu chuyện về điều hành chính sách của các nhà quản lý. Giá cả thị trường do chính thị trường quyết định, song sự ổn định, phát triển của nền sản xuất lại do các nhà quản lý quyết định.

Từ việc xây dựng chính sách vĩ mô, quy hoạch, tổ chức sản xuất, xây dựng hệ thống phân phối, logistic… đến việc điều hành chính sách vi mô đều tác động trực tiếp đến người nông dân và hoạt động sản xuất. Do đó, chỉ khi việc xây dựng, điều hành chính sách một cách phù hợp, hiệu quả mới giúp nền sản xuất thoát cảnh mù mờ. (Tienphong.vn 26/10, Đại Dương)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Cơ quan BHXH đã giảm 450 các chức danh lãnh đạo

Theo BHXH Việt Nam, giai đoạn 2019-2021, toàn ngành đã đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Kết quả, đã giảm 2 đơn vị giúp việc cho Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; không tổ chức cấp phòng tại 4 đơn vị; giảm 1 đơn vị sự nghiệp và 6 phòng trực thuộc.

Với cơ quan BHXH các cấp, đã giảm 65 đầu mối cấp phòng thuộc 63 cơ quan BHXH tỉnh thành; giảm 58 BHXH thành phố/thị xã nơi có trụ sở BHXH cấp tỉnh và giảm 8 BHXH cấp huyện theo các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Sau khi sắp xếp lại cơ quan BHXH, đã giảm 450 các chức danh lãnh đạo, quản lý ở cả cấp trung ương, tỉnh và huyện; giảm 2.168 biên chế.

Năm 2022, Chính phủ giao BHXH Việt Nam tiếp tục giảm 63 đầu mối cấp phòng trực thuộc BHXH cấp tỉnh... (Tienphong.vn 26/10, Lê Hữu Việt)Về đầu trang

Đề xuất gói 30.000 tỷ hỗ trợ xây nhà ở xã hội: Vốn mồi có hấp dẫn?

Bộ Xây dựng vừa đề xuất gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mới cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội, nhà cho công nhân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp không cần thiết bằng chính sách hỗ trợ người mua nhà.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị bổ sung vào chương trình phục hồi kinh tế giai đoạn 2022-2023 gói tín dụng 30.000 tỷ đồng để xây nhà ở xã hội, nhà cho công nhân. Theo đề xuất, đây là gói tín dụng tái cấp vốn cho chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, chế xuất...giúp thực hiện mục tiêu kép: vừa đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm yếu thế là người thu nhập thấp, công nhân, vừa giúp kinh tế phục hồi, phát triển bền vững.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Đưa danh mục phát triển nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở công nhân khu công nghiệp vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025; Xem xét, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (trong đó có nhà ở công nhân).

Khi gói hỗ trợ lãi suất 30.000 tỷ đồng kết thúc vào năm 2016, nhiều khách hàng không mặn mà với nhà ở xã hội. Vì vậy, nhiều dự án nhà ở xã hội rơi vào cảnh ế ẩm sau nhiều năm đưa ra thị trường.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một giám đốc doanh nghiệp chuyên làm nhà ở xã hội tại Hà Nội chia sẻ, doanh nghiệp đã triển khai 2 dự án nhà ở xã hội lớn tại Hà Nội từ năm 2011. Tuy nhiên, chủ đầu tư không được vay từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. “Theo tôi, gói hỗ trợ mới nên tập trung cho người dân vay, còn doanh nghiệp không cần vay. Bản thân doanh nghiệp năm 2015 làm nhà ở xã hội tại Hoàng Mai dù có gói 30.000 tỷ đồng cũng không có ý nghĩa, bởi hồ sơ vay của doanh nghiệp phải qua nhiều khâu thẩm định phức tạp. Nhà nước nên quan tâm tới người mua vào thời điểm này”, vị này nói.

Theo vị này, bản thân doanh nghiệp làm nhà ở xã hội không mặn mà với gói hỗ trợ, vì lợi nhuận của DN bị khống chế ở mức 10%. Thậm chí, trong một dự án nhà ở xã hội có phần căn hộ cho thuê và thuê mua phải 5 năm sau doanh nghiệp mới được hoàn vốn. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ xác định tạo việc làm cho công nhân và an sinh xã hội.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, trong giai đoạn 2015-2020 có rất ít người dân được vay tín dụng ưu đãi làm nhà ở xã hội do thiếu dự án nhà ở xã hội và do nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hoặc cấp bù lãi suất quá chậm, quá ít. Ách tắc nguồn vốn chính là điểm nghẽn lớn nhất trong những năm qua, chậm bố trí nguồn vốn ngân sách làm vốn mồi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Theo ông Châu, nguồn vốn mồi từ ngân sách nhà nước có vai trò rất quan trọng. Thời gian triển khai gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng trước kia đã cho thấy, với 1 đồng từ ngân sách cấp bù lãi suất, ngân hàng thương mại huy động thêm được 33 đồng từ nguồn vốn xã hội nên rất hiệu quả. Vì vậy, gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng mà Bộ Xây dựng đang đề xuất không chỉ dành cho doanh nghiệp mà nên dành cho người mua nhà.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, khi nguồn vốn của các doanh nghiệp đang khó khăn, gói tín dụng hỗ trợ để phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở cho công nhân là rất tốt. “Gói này không chỉ bổ sung nguồn tiền, tạo động lực cho doanh nghiệp mà cần có chính sách để doanh nghiệp đứng ra xây dựng nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp tại các khu công nghiệp, khu chế xuất”, ông Điệp nói. (Tienphong.vn 26/10)Về đầu trang

TPHCM tăng chi trả lương hưu qua tài khoản

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi BHXH, bưu điện, UBND các cấp về tăng cường chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ngân hàng để giảm sử dụng tiền mặt.

Thành phố này đặt mục tiêu tới hết năm nay có 72% người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ngân hàng. Cơ quan BHXH được yêu cầu phối hợp với các ngân hàng để mở tài khoản cá nhân và cấp thẻ ATM cho 96.561 người đang hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, hoàn thành trong tháng 10 này.

Theo BHXH TPHCM, hiện cơ quan này đang quản lý và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho 242.267 người, trong đó có 145.706 người nhận qua tài khoản ngân hàng (đạt tỷ lệ 60%) và 96.561 người nhận tiền mặt hàng tháng.

Vừa qua, do dịch COVID-19, dù cơ quan BHXH và Bưu điện đã tích cực triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tới tận nhà người nhận, nhưng vẫn còn một số trường hợp không được nhận kịp thời do bị phong tỏa, cách ly, hạn chế đi lại, về quê tránh dịch... (Tienphong.vn 26/10, Khánh Chi)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Công sở TPHCM tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp các thủ tục cấp bách

UBND TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, 22 quận, huyện, TP Thủ Đức và các phường, xã, thị trấn về việc cập nhật, điều chỉnh danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của sở, ngành phụ trách lĩnh vực, Văn phòng UBND TPHCM tiếp tục cập nhật, điều chỉnh danh mục thủ tục hành chính đặc biệt, cấp bách được tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp, đối với các lĩnh vực tư pháp; tài nguyên, môi trường, quản lý công sản; giao thông vận tải; xây dựng; nông nghiệp và phát triển nông thôn; kinh doanh, đầu tư; quản lý an toàn thực phẩm; lao động; thương mại quốc tế.

Cụ thể: Lĩnh vực tư pháp, tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp đối với thủ tục liên quan đến quốc tịch, khai sinh (bao gồm khai sinh kết hợp nhận cha, mẹ, con), khai tử, kết hôn.

Các thủ tục công chứng, chứng thực được giải quyết tại các tổ chức hành nghề công chứng; các thủ tục chứng thực (chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký,...) được giải quyết tại UBND xã, phường, thị trấn, Phòng Tư pháp quận, huyện, TP Thủ Đức để thực hiện các hồ sơ liên quan về an sinh xã hội, sản xuất, kinh doanh, phòng, chống dịch COVID-19.

Lĩnh vực tài nguyên, môi trường, quản lý công sản, tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp các thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường; miễn, giảm tiền thuê đất trong khu Công nghệ cao.

Lĩnh vực giao thông vận tải, tiếp nhận các thủ tục về công bố hạn chế giao thông đường thủy, công bố lại cảng, bến thủy nội địa đối với cảng, bến thủy nội địa còn hiệu lực hoạt động đến trước ngày 15/06/2021...

Tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp đối với việc cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích, xe vận chuyển; tổ chức lưu thông tạm thời cho xe ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô TPHCM; cấp Giấy chứng nhận đăng ký biển số xe máy chuyên dùng; cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo.

Trong lĩnh vực xây dựng, tiếp nhận và trả trực tiếp đối với hồ sơ thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở tại Sở Xây dựng; hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa vật liệu xây dựng nhập khẩu; cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình; cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (Ban Quản lý Khu công nghệ cao tiếp nhận trực tiếp hồ sơ).

Lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn: Tiếp nhận trực tiếp đối với hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật trên cạn, sản phẩm động vật trên cạn từ cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ vận chuyển ra khỏi địa bàn TP; cấp giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh động vật trên cạn; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật thủy sản vận chuyển ra khỏi địa bàn TPHCM; cấp, cấp lại giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác; xác nhận nguồn gốc loài thủy sản thuộc Phụ lục Công ước quốc về buôn bán các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp; loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm có nguồn gốc từ nuôi trồng.

Trong lĩnh vực kinh doanh, đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận trực tiếp đối với thủ tục hành chính chưa được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, thành lập và hoạt động của liên hiệp hợp tác xã, thành lập và hoạt động của quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo.

Ban Quản lý Khu công nghệ cao tiếp nhận trực tiếp các thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh đối với dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân gôn (thực hiện đối với dự án đầu tư xây dựng); chấp thuận các chủ trương về đầu tư theo quy định tại Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ... đồng thời, tiếp nhận trực tiếp đối với hồ sơ thành lập văn phòng điều hành của nhà đầu tư nước ngoài trong hợp đồng BCC.

UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tiếp nhận trực tiếp đối với thủ tục đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký hợp tác xã.

Trong lĩnh vực lao động, Ban Quản lý các Khu chế xuất – Khu Công nghiệp tiếp nhận trực tiếp đối với các thủ tục giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của người sử dụng lao động; giải trình thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của người sử dụng lao động và cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài.

Ở lĩnh vực thương mại quốc tế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao tiếp nhận trực tiếp hồ sơ cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp tiếp nhận trực tiếp hồ sơ thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính chưa cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Ngoài các thủ tục nêu trên, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và thẩm quyền phụ trách, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ động xem xét, quyết định tiếp nhận, trả kết quả trực tiếp các trường hợp cấp bách, cần thiết khác trên cơ sở đề nghị cụ thể của người dân, doanh nghiệp. (Tienphong.vn 26/10, Huy Thịnh)Về đầu trang

Hà Nội công bố 90 số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ hóa đơn điện tử

Theo Cục Thuế Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu đến ngày 31/3/2022 triển khai hóa đơn điện tử đến 100% DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn.

Nhằm đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; công khai minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, UBND thành phố Hà Nội đã quyết định kiện toàn Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử; trong đó, nêu rõ mục tiêu, lộ trình chi tiết 3 giai đoạn triển khai. Đáng chú ý, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội đăng tải trên website 90 số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ giải đáp hóa đơn điện tử cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức.

Cùng với đó, Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử đã yêu cầu Cục Thuế Hà Nội hoàn thiện nội dung thư ngỏ, thông báo để gửi tới các tổ chức, doanh nghiệp về kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử tại thành phố Hà Nội. Đồng thời, hoàn thiện nội dung tài liệu tập huấn, các vướng mắc thường gặp, quy trình rút gọn các bước cần thực hiện đối với cán bộ thuế và người nộp thuế.

Theo Cục Thuế Hà Nội, thành phố đặt mục tiêu phấn đấu đến 31/3/2022 triển khai hóa đơn điện tử đến 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn có đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định về hóa đơn, chứng từ.

Để thực hiện mục tiêu trên, UBND thành phố Hà Nội chia các mốc thời gian thực hiện như sau: Từ ngày 25/10 đến 5/11/2021, lựa chọn và triển khai cho 1.000 - 1.500 doanh nghiệp. Từ ngày 10/11/2021 đến 31/12/2021, tỷ lệ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử đạt 80% đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử và đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo đó, tỷ lệ người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử đạt 60% đối với doanh nghiệp, tổ chức đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử và chưa sử dụng hóa đơn điện tử; người nộp thuế là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử đạt 30%. Từ ngày 1/1/2022 đến 31/3/2022, 100% doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai sử dụng hóa đơn điện tử.

Liên quan đến nội dung trên, ngày 25/10, tại Hà Nội, Tổng Cục Thuế tổ chức lễ khai trương Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử nhằm triển khai tại các tỉnh thành: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định và Phú Thọ.

Theo quy định của pháp luật, từ ngày 1/7/2022, toàn bộ doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện hóa đơn điện tử (trừ một số đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh không giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử...).

Là một trong 6 Cục Thuế thí điểm triển khai hóa đơn điện tử đầu tiên trong cả nước, lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội cho biết, đây là một giải pháp, một bước tiến quan trọng trong công tác hiện đại hóa quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố, quốc gia và hướng tới chính phủ số.

Hiện, Cục Thuế Hà Nội đã thành lập Trung tâm điều hành triển khai hóa đơn điện tử với đầy đủ các trang thiết bị cơ sở vật chất; kết nối trực tuyến thông suốt 24/24 với hệ thống trung tâm điều hành của Tổng Cục Thuế, hạ tầng truyền thông ngành Tài chính...

Trung tâm điều hành sẽ được vận hành một cách hiệu quả, đảm bảo kênh truyền tải thông tin liên tục, thông suốt giữa người nộp thuế - Cục Thuế - Tổng cục Thuế. Qua đó, hỗ trợ xử lý kịp thời các khó khăn vướng mắc của người nộp thuế và góp phần thúc đẩy việc sử dụng hóa đơn điện tử. "Với sự triển khai hiệu quả thì khoảng trên 180.000 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh sẽ thực hiện hóa đơn điện tử, mang lại lợi ích rất lớn cho các bên", lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội khẳng định. (VTV.vn 26/10)Về đầu trang

Quảng Ninh: Áp dụng ISO trong giải quyết thủ tục hành chính

Là một trong những đơn vị có nhiều giao dịch liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, những lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, khoáng sản, môi trường..., vì vậy, Sở TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo bước đột phá cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Trong đó, cải cách TTHC, thái độ phục vụ nhân dân của CBCC tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ là nội dung được Sở quan tâm và chỉ đạo quyết liệt.

Theo chỉ đạo của tỉnh, từ năm 2018 đến nay, Sở TN&MT đã áp dụng, duy trì và cải tiến thường xuyên Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015. Sở đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng, áp dụng và duy trì Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Sở; phổ biến, hướng dẫn và áp dụng hệ thống quản lý tài liệu liên quan đến ISO 9001:2015 bằng nhiều hình thức đến toàn thể cán bộ, công chức trong Sở.

Khi áp dụng ISO 9001:2015 vào giải quyết TTHC trong lĩnh vực TN&MT sẽ kiểm soát được toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến giải quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân, như: Phân công rõ ai làm, làm việc gì, làm như thế nào, thời gian thực hiện từng nhiệm vụ là bao lâu và kết quả ra sao… Đồng thời, giúp lãnh đạo Sở giám sát một cách chặt chẽ việc cán bộ, công chức áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước vào quá trình giải quyết TTHC cho người dân, hạn chế tối đa hiện tượng thu thừa, thu thiếu hồ sơ.

Định kỳ hằng năm, Sở tổ chức rà soát, thống kê văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực TN&MT, đề xuất giải pháp chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế, theo hướng rút gọn thành phần hồ sơ, cắt giảm thời gian và thủ tục... Đến nay, Sở TN&MT đã hoàn thành rà soát, chuẩn hóa bộ TTHC 3 cấp. Trong đó, 110 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; 42 TTHC của 4 lĩnh vực (tài nguyên nước, môi trường, đăng ký bảo đảm, đất đai) giải quyết ở cấp huyện; 3 TTHC của lĩnh vực môi trường, đất đai giải quyết ở cấp xã.

Các quy trình TTHC được thực hiện theo hướng đơn giản, thuận tiện, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân. Qua đó, đã cắt giảm trên 38% thời gian giải quyết TTHC. Cùng với đó, ý thức trách nhiệm của CBCCVC và người lao động trong bộ máy được nâng lên; giảm tác động tiêu cực khi giải quyết các TTHC, từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Đối với dịch vụ công, Sở thực hiện nghiêm giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh); tăng cường tiếp nhận hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cử cán bộ làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, duy trì nền nếp hằng tuần báo cáo kết quả thực hiện thủ tục.

Cùng với đó, Sở thực hiện các quy trình, trình tự giải quyết TTHC theo ISO 9001:2015 gắn với ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc hằng ngày và giải quyết TTHC. Từ khi áp dụng ISO 9001:2015 (tháng 5/2018 - 6/2021), Sở TN&MT đã giải quyết công việc hằng ngày trên môi trường mạng Internet với việc tiếp nhận trên 91.000 văn bản đến và chuyển trên 35.000 văn bản đi; riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã tiếp nhận và giải quyết trên 2.700 TTHC, trong đó trên 2.600 hồ sơ giải quyết qua mạng Internet. (Baoquangninh.com.vn 25/10, Nguyễn Hoa)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Mỹ ban hành quy định mới đối với du khách nước ngoài

Theo sắc lệnh mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden, các hãng hàng không sẽ phải kiểm tra tình trạng tiêm phòng của hành khách trước khi họ lên máy bay.

Ngày 25/10 Mỹ đã ban hành quy định mới đối với du khách nước ngoài đến nước này, sau khi các hạn chế đi lại bằng đường hàng không lần đầu tiên được dỡ bỏ kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020.

Theo đó, các hãng hàng không sẽ phải kiểm tra tình trạng tiêm phòng của hành khách trước khi họ lên máy bay. Hành khách phải hoàn thành tiêm chủng ít nhất 2 tuần trước khi khởi hành và phải tiêm bất kỳ loại vaccine nào đã được cơ quan y tế Mỹ phê chuẩn.

Những hành khách chưa tiêm phòng sẽ phải có chứng nhận âm tính với COVID-19 trong vòng một ngày trước khi khởi hành.

Trẻ em dưới 18 tuổi và những người có vấn đề về sức khỏe sẽ được miễn các quy định mới liên quan đến vaccine. (VTV.vn 26/10)Về đầu trang

Số ca tử vong tăng mạnh, nước Nga đang chuẩn bị những ngày không làm việc

Ngày 25/10, Nga tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới và số ca tử vong do COVID-19 cao nhất từ trước tới nay với gần 38 nghìn ca nhiễm mới và 1.069 ca tử vong.

Tâm dịch là thủ đô Moscow và vùng ngoại vi với tổng cộng là gần 11 nghìn ca nhiễm mới trong ngày. Toàn nước Nga đang chuẩn bị cho những ngày không làm việc để ứng phó với tình hình dịch bệnh căng thẳng hiện nay.

Các chuyên gia Nga cho biết, hiện có khoảng 97% các ca nhiễm COVID-19 tại Nga là do chủng Delta. Ngoài khả năng lây lan nhanh hơn những chủng đã lưu hành trước đó, Delta còn gây ra các dạng bệnh nghiêm trọng hơn, với nguy cơ tử vong tăng 132%. Theo thống kê, những khu vực của Nga có hơn 60% dân số được tiêm phòng, tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn so với mùa hè.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh cho phép người dân nghỉ làm hưởng nguyên lương từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 để ứng phó với tình hình dịch bệnh đang căng thẳng ở trong nước. Người đứng đầu các khu vực có quyền kéo dài thời gian nghỉ làm dựa trên tình hình dịch tễ học ở địa phương.

Theo bà Anna Popova, người đứng đầu Cơ quan giám sát và bảo vệ sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng LB Nga, những ngày nghỉ sắp tới ở Nga không phải là một cuộc phong tỏa, người dân chỉ buộc phải ở bên gia đình và dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động ngoài trời. Kinh nghiệm đưa ra những ngày không làm việc trong kỳ nghỉ tháng Năm cho thấy rằng biện pháp này giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh vào thời điểm đó.

Những ngày không làm việc tới đây sẽ là lần thứ hai trong năm nay nước Nga phải đưa ra biện pháp giãn cách xã hội để làm chậm tốc độ lây lan của COVID-19. Đây cũng là thời điểm được các chuyên gia cảnh báo về đỉnh dịch chưa từng có ở Nga. (VTV.vn 26/10)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More