Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 28-11-2019

Post date: 28/11/2019

Font size : A- A A+

Tải file tại đây

CHỈ THỊ MỚI 1

1.Từ 1/12: 5 chính sách hỗ trợ cho công chức, viên chức có hiệu lực. 1

TIN QUỐC HỘI 3

2. Thông qua Dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội 3

3.  Hơn 92% đại biểu tán thành thông qua dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.. 4

4.Quốc hội thông qua 11 luật, bộ luật; 17 Nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án Luật 4

5.  “Chính phủ chọn được người phù hợp thì Quốc hội sẽ phê chuẩn Bộ trưởng Y tế”. 6

6.  Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.. 6

7. “Kết quả kỳ họp tạo niềm tin, nhưng cũng đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa”. 7

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 8

8. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. 8

9.Thu hút đầu tư tại chỗ: Nhìn từ câu chuyện thành công của tỉnh Bình Dương. 9

10. Tỷ lệ lao động chất lượng cao Việt Nam ở mức thấp. 9

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 10

11. Chính sách ưu đãi thuế: Hết thời “nhịn miệng đãi khách”. 10

QUẢN LÝ.. 11

12. Thanh Hóa bổ nhiệm 94 công chức lãnh đạo, quản lý thiếu chuẩn. 11

13.Lâm Đồng: Quy định tiêu chuẩn, chức danh lãnh đạo cấp phòng, ban, chi cục. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

14.Thuế và Hải quan cải cách mạnh mẽ, doanh nghiệp an tâm.. 14

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 15

15.Thống nhất xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 16

16.Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật các tổ chức, cá nhân. 16

17.Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách nguyên Giám đốc công ty lâm nghiệp để xảy ra tình trạng phá rừng. 16

THẾ GIỚI 17

18.Indonesia dùng "ngoại giao mềm" chống Trung Quốc ở Biển Đông. 17

19.Singapore lần đầu tiên áp dụng luật chống tin giả. 18

 CHỈ THỊ MỚI

Từ 1/12: 5 chính sách hỗ trợ cho công chức, viên chức có hiệu lực

Từ ngày 1/12, Nghị định 76/2019/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, 5 chính sách chính về ưu đãi, hỗ trợ các đối tượng này sẽ được áp dụng.

 Phụ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: Đối tượng nêu trên sẽ được hưởng phụ cấp hàng tháng tính theo mức lương cơ sở và thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như sau: Mức 0,5 áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 5 năm đến dưới 10 năm. Mức 0,7 áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm đến dưới 15 năm. Mức 1,0 áp dụng đối với người có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 15 năm trở lên.

 Trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn

 Người nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp, như sau: Trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.  Trường hợp có gia đình cùng đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì ngoài trợ cấp lần đầu, còn được trợ cấp tiền tàu xe, cước hành lý cho các thành viên trong gia đình cùng đi tính theo giá vé, giá cước thực tế của phương tiện giao thông công cộng hoặc thanh toán theo mức khoán trên cơ sở số kilômét đi thực tế nhân với đơn giá phương tiện vận tải công cộng thông thường (tàu, thuyền, xe ô tô khách).

 Ngoài ra, đối tượng nêu trên còn được trợ cấp 12 tháng lương cơ sở cho hộ gia đình. Trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu. Người đang công tác và có thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ đủ 10 năm trở lên, khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc khi nghỉ hưu, thì được hưởng trợ cấp một lần tính theo thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trả lương trước khi chuyển công tác hoặc khi nghỉ hưu chi trả.

 Trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ: Đối tượng được hưởng trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ như sau: Trường hợp được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền cử đi học bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tham quan, học tập trao đổi kinh nghiệm thì được hỗ trợ tiền mua tài liệu học tập và hỗ trợ 100% tiền học phí, chi phí đi lại từ nơi làm việc đến nơi học tập; Trường hợp công tác tại vùng dân tộc ít người tự học tiếng dân tộc để phục vụ nhiệm vụ được giao thì được hỗ trợ tiền mua tài liệu và tiền bồi dưỡng cho việc tự học tiếng dân tộc ít người bằng số tiền hỗ trợ cho việc học tập ở các trường, lớp chính quy.

 Phụ cấp ưu đãi theo nghề: Phụ cấp ưu đãi theo nghề bằng 70% mức lương hiện hưởng (theo bảng lương do cơ quan có thẩm quyền của Đảng và Nhà nước quy định) cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) áp dụng đối với thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của các đối tượng nêu trên, gồm: Công chức, viên chức và người lao động là nhà giáo, viên chức quản lý giáo dục trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

 Công chức, viên chức và người lao động trực tiếp làm công tác chuyên môn y tế trong các cơ sở y tế của Nhà nước bao gồm: Trạm y tế cấp xã; Trạm y tế cơ quan, trường học; Phòng khám đa khoa khu vực; Nhà hộ sinh, Trung tâm y tế, Bệnh viện và các cơ sở y tế khác từ cấp xã trở lên; Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng, nhân viên quân y trực tiếp làm chuyên môn y tế tại các Trạm y tế kết hợp quân dân y. (Dantri.com.vn 27/11, Hoàng Mạnh)Về đầu trang

TIN QUỐC HỘI

Thông qua Dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội

Có 392/447 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành với dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, chiếm 81,16%. Trong số đại biểu tham gia biểu quyết có 39 đại biểu không tán thành (chiếm 8,07%); 16 đại biểu không biểu quyết (chiếm 3,31%) với dự thảo Nghị quyết.

 Vào chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

 Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.

 Dự thảo Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội gồm 9 điều. Điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị quyết là tại Điều 1 đề cập thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Theo đó, chính quyền địa phương ở thành phố Hà Nội, huyện, quận, thị xã, xã, thị trấn là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận, thị xã tại thành phố Hà Nội là Ủy ban nhân dân phường.

 Ủy ban nhân dân phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, thị xã.

 Về cơ sở chính trị - pháp lý của việc thí điểm, ông Hoàng Thanh Tùng cho biết, bên cạnh phần lớn các ý kiến đại biểu tán thành việc trình Quốc hội ban hành dự thảo Nghị quyết thí điểm thì có ý kiến tuy tán thành với chủ trương cải cách tổ chức bộ máy nhà nước nhưng cho rằng, cơ sở chính trị - pháp lý của việc thí điểm không tổ chức Hội đồng Nhân dân ở phường chưa vững chắc; đề nghị Quốc hội cẩn trọng khi xem xét, quyết định việc ban hành Nghị quyết này bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013.

 Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, một trong những chủ trương lớn của Đảng hiện nay là đẩy mạnh cải cách để tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đa dạng hóa mô hình tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: "Hoàn thiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm ở nông thôn, đô thị, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt theo luật định".

 Để tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 6 (khóa XII) đã đề ra nhiệm vụ "tiếp tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế xây dựng chính quyền địa phương theo hướng phân định rõ hơn tổ chức bộ máy chính quyền đô thị, nông thôn, hải đảo, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; chủ động thí điểm ở những nơi có đủ điều kiện".

 Trên cơ sở đó, theo đề nghị của Thành ủy thành phố Hà Nội, Bộ Chính trị đã phê duyệt Đề án thí điểm quản lý theo mô hình tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và giao Đảng đoàn Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội trong năm 2019 ban hành Nghị quyết về vấn đề này. (VTV.vn 27/11)Về đầu trang

Hơn 92% đại biểu tán thành thông qua dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV

Chiều 27/11, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

 Trình bày dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, sáng ngày 18/11/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV. Đến ngày 19/11/2019, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhận được 405 ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội; trong đó, 359 ý kiến nhất trí hoàn toàn với dự thảo Nghị quyết, 46 văn bản có ý kiến góp ý cụ thể.

 Kết quả biểu quyết cho thấy có 446/447 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 92,34% tổng số đại biểu Quốc hội. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nêu rõ, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV.

 Nghị quyết khẳng định: Quốc hội ghi nhận các kết quả đạt được và giải pháp, cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Quốc hội yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành tập trung thực hiện các giải pháp, khắc phục những hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn.

 Nghị quyết giao Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện Nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại các kỳ họp sau. Đồng thời, giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết. (VTV.vn 27/11)Về đầu trang

Quốc hội thông qua 11 luật, bộ luật; 17 Nghị quyết, cho ý kiến về 10 dự án Luật

Kết quả có 421/428 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành thông qua (87,16%) và 7 đại biểu không tán thành với dự thảo Nghị quyết Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

 Trước đó, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

 Dự thảo Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV gồm 2 Điều (Điều 1 gồm 8 khoản, Điều 2 gồm 2 khoản). Theo đó, Quốc hội đã hoàn thành chương trình kỳ họp thứ 8 với các nội dung được xem xét, quyết định: Thông qua 11 luật, bộ luật: Bộ luật Lao động; Luật Chứng khoán; Luật Thư viện; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

 Quốc hội chưa thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội tại kỳ họp thứ 8; giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục chỉ đạo việc nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự thảo Luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5 năm 2020).

 Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng Thông qua 17 nghị quyết: Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước Hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 và Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Campuchia; Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước; Nghị quyết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện kiểm sát nhân dân, của Tòa án nhân dân và công tác thi hành án; Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2020; Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2020;

 Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; Nghị quyết phê chuẩn chủ trương đầu tư Dự án hồ chứa nước Ka Pet, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận; Nghị quyết về việc miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết bầu Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV; Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 và Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

 Ngoài ra, Quốc hội cũng cho ý kiến về 10 dự án Luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

 Báo cáo trước Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội đã xem xét các báo cáo: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2019; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 8; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2019 và một số báo cáo khác của cơ quan, tổ chức hữu quan. (VTV.vn 27/11)Về đầu trang

“Chính phủ chọn được người phù hợp thì Quốc hội sẽ phê chuẩn Bộ trưởng Y tế”

Chiều ngày 27/11, tại buổi họp báo kết thúc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội nhận được câu hỏi liên quan đến công tác nhân sự tại Bộ Y tế.

 Cụ thể, báo chí có đề cập đến việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ phụ trách Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đến bao giờ và bao giờ Bộ Y tế có Bộ trưởng mới?

 Trả lời câu hỏi trên, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Quốc hội chỉ là cơ quan phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng. “Do vậy, khi nào Thủ tướng chọn được Bộ trưởng và đề nghị Quốc hội phê chuẩn, thì Quốc hội sẽ phê chuẩn”, ông Phúc nói.

 Tổng Thư ký Quốc hội cho biết thêm, vừa qua Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam được phân công phụ trách Ban Cán sự đảng Bộ Y tế. “Khi nào có nhân sự đáp ứng được yêu cầu, thì Quốc hội phê chuẩn. Còn thời gian như nào thì do Chính phủ đề xuất”, ông Phúc nói thêm.

 Ngày 22/11, Quốc hội đã thống nhất việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế với bà Nguyễn Thị Kim Tiến. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến (60 tuổi) đã có hơn 8 năm đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế (từ năm 2011 tới nay). 

Trước đó, ngày 14/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với tập thể Ban Cán sự đảng Bộ Y tế về thi hành Quyết định của Bộ Chính trị, phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm nhiệm chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế.

 Trao Quyết định phân công của Bộ Chính trị cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao nhiệm vụ cho Bí thư mới của Ban Cán sự đảng Bộ Y tế lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của Bộ Y tế. (Dantri.com.vn 27/11, Quang Phong)Về đầu trang

Bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Sau 28 ngày làm việc khẩn trương và nghiêm túc, Quốc hội đã họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

 Chiều 27/11, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội tiến hành họp phiên bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tới dự Lễ bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

 Tại phiên họp, sau khi nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt và Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày các báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo và trình bày các dự thảo, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 3 Nghị quyết, gồm: Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018; Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

 Sau khi Quốc hội thông qua các nghị quyết nêu trên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. (VTV.vn 27/11) Về đầu trang

“Kết quả kỳ họp tạo niềm tin, nhưng cũng đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa”

Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV vào chiều 27/11.

 Sau 28 ngày làm việc, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã bế mạc vào chiều nay. Phát biểu tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định kết quả của kỳ họp tạo niềm tin, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi Chính phủ, các cấp, các ngành phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ đã được Quốc hội giao.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 11 Luật, Bộ luật, 17 Nghị quyết với sự đồng thuận cao và cho ý kiến 10 dự án luật khác. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005 giữa Việt Nam và Campuchia cùng Nghị định thư phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền giữa Việt Nam và Campuchia.

 Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng đã dành nhiều thời gian để thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020. Theo Chủ tịch Quốc hội, cũng tại kỳ họp này, lần đầu tiên, Quốc hội ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, qua đó tạo đột phá cho chính sách dân tộc, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế - xã hội.

 Quốc hội cũng đã thực hiện giám sát tối cao về "việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018". Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp tiếp tục được cử tri và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi, đánh giá cao.

 Quốc hội cũng đã thảo luận kỹ, cân nhắc thận trọng, xem xét một cách toàn diện các nội dung quan trọng về công tác tư pháp, báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và công tác nhân sự.

 Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cũng là năm có nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao rất quan trọng. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội khẳng định cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mới có thể bảo đảm hoàn thành tốt khối lượng lớn các yêu cầu và nhiệm vụ của năm 2020.

 Trước đó, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018, Nghị quyết về hoạt động chất vấn và Nghị quyết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. (Kênh VTV1 – Bản tin Thời sự lúc 19h ngày 27/11)Về đầu trang

MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh

Ngày 26.11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại về “Chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2019”.

 Đây là hội nghị lần thứ 14 theo cơ chế thường niên được tổ chức nhằm lắng nghe các ý kiến phản ánh về các khó khăn, vướng mắc của mình trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính thuế và hải quan; tiếp nhận các ý kiến đóng góp về xây dựng chính sách, thể chế hành chính thuế và hải quan nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp giảm bớt các thủ tục chồng chéo, tạo môi trường thông thoáng, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong giải quyết thủ tục…

 Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng khẳng định, thuế và hải quan có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nguồn thu của Nhà nước và góp phần quan trọng trong tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi. Với ý nghĩa kép đó, doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của cả hai ngành khi nhiều vấn đề doanh nghiệp phản ánh đã được lắng nghe, trao đổi và có hướng xử lý giải quyết, mang đến sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp.

 Theo đó, thời gian qua Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, trình Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Quản lý thuế mới, trong đó có nhiều nội dung về cải cách thủ tục hành chính cả về thuế cũng như hải quan. Bộ cũng trình Chính phủ ban hành Nghị định 119 quy định về hóa đơn điện tử; ban hành Thông tư 68 hướng dẫn chi tiết về hóa đơn điện tử; đây là cơ sở quan trọng để cải cách trong việc sử dụng, quản lý hóa đơn, chứng từ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết.

 Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan đã phổ biến những chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan mới; đồng thời đã trả lời nhiều câu hỏi của doanh nghiệp liên quan đến quy định hoàn thuế giá trị gia tăng, quy định về ưu đãi thuế, giá tính thuế tài nguyên. Đối với lĩnh vực hải quan, đã trả lời một số câu hỏi liên quan đến việc xác định tính năng của hàng hóa, mục đích sử dụng của hàng hóa khi nhập khẩu và thực tiễn sử dụng sau này.

 Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định và ban hành; kịp thời ban hành, sửa đổi các Thông tư, văn bản hướng dẫn các quy định của Luật Quản lý thuế, Luật Hải quan; đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp. Bộ cũng mong muốn doanh nghiệp chủ động tận dụng tốt các cơ hội để nâng cao sức cạnh tranh và phát triển, đóng góp vào mục tiêu chung về phát triển kinh tế của đất nước trong bối cảnh đầy thách thức như hiện nay, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà nhấn mạnh. (Đại Biểu Nhân Dân 27/11, Thảo Anh)Về đầu trang

Thu hút đầu tư tại chỗ: Nhìn từ câu chuyện thành công của tỉnh Bình Dương

Nhiều địa phương đã nhận ra rằng, xúc tiến đầu tư tại chỗ để chính các nhà đầu tư nước ngoài nói về sự phát triển của mình và môi trường đầu tư là cách hiệu quả nhất.

 Các doanh nghiệp FDI ngày càng yên tâm hơn về môi trường đầu tư của Việt Nam. Các địa phương quyết tâm cải thiện dịch vụ logistic, cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, cải cách thủ tục hành chính.

 Chính phủ Việt Nam tiếp tục nhất quán khẳng định, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam được khuyến khích, được tạo điều kiện phát triển lâu dài, bình đẳng, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh. Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ngày 25/11 tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2019 diễn ra tại thành phố mới tỉnh Bình Dương.

 Đây là lần thứ hai liên tiếp tỉnh Bình Dương đăng cai sự kiện quốc tế có sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu trong và ngoài nước là các chính khách, nhà khoa học, lãnh đạo của các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới từ 60 quốc gia, vùng lãnh thổ.

 Mời xem chi tiết trong video tại đường link dưới đây:

https://vtv.vn/van-de-hom-nay/thu-hut-dau-tu-tai-cho-nhin-tu-cau-chuyen-thanh-cong-cua-tinh-binh-duong-20191127000427255.htm

(Kênh VTV1 – Vấn đề hôm nay lúc 22h22 ngày 26/11)Về đầu trang

Tỷ lệ lao động chất lượng cao Việt Nam ở mức thấp

Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế nhận định, Việt Nam cần nâng tầm kỹ năng của người lao động và không nên coi lao động giá rẻ là lợi thế.

 Tại Diễn đàn Lao động Việt Nam sáng 27/11, bà Valentina Barcucci, chuyên gia của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), cho biết, Việt Nam đang sở hữu dân số năng động, với tỷ lệ người tham gia thị trường lao động cao, hơn 70% phụ nữ và 81% nam giới. Tuy nhiên, một nửa số việc làm chỉ đòi hỏi kỹ năng trung bình, 36% là việc làm kỹ năng thấp, chỉ có 12% việc làm kỹ năng cao (trung bình thế giới là 20%). Năm 2018, Việt Nam có 54% người lao động đang làm những công việc có thu nhập thấp, ít có sự bảo vệ. "Tỷ lệ thất nghiệp Việt Nam ở mức rất thấp song chất lượng việc làm lại đang là một thách thức", bà Barcucci nói.

 Bổ sung thông tin của ILO, ông Vũ Minh Tiến, đại diện Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết, khoảng 1/3 số người lao động gặp khó khăn, thu nhập chưa đáp ứng cuộc sống và họ mong muốn Bộ luật Lao động mới sẽ có các thiết chế đảm bảo tốt hơn quyền lợi của họ.

 Đánh giá về chất lượng lao động, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện nay Việt Nam vẫn tự hào có nguồn lao động giá rẻ, dồi dào, nhưng lợi thế này sẽ biến mất trong cách mạng công nghiệp 4.0, việc làm hạn chế và lao động cần được đào tạo lại với các kỹ năng mới. "Chúng ta không nên ủng hộ lao động giá rẻ mà hướng đến lao động chất lượng cao", ông Thành bày tỏ.

 Ông Changhee Lee, Giám đốc Văn phòng ILO Việt Nam, cũng nhận xét, thách thức lớn đặt ra là Việt Nam phải nâng tầm kỹ năng của người lao động, trình độ phải tăng tương xứng với nền kinh tế. Việc này cần dựa vào các tổ chức xã hội chứ không chỉ Chính phủ. "Thách thức trong thời kỳ cách mạng công nghiệp là có song là cơ hội cho Việt Nam tạo thành nền tảng để thành quốc gia có thu nhập trung bình cao, và thu nhập cao trong tương lai", ông Changhee Lee nói. (Vnexpress.net 27/11, Anh Duy)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Chính sách ưu đãi thuế: Hết thời “nhịn miệng đãi khách”

Trước kia Việt Nam ưu đãi doanh nghiệp nước ngoài theo kiểu “nhịn miệng đãi khách” khiến doanh nghiệp trong nước không có cơ hội để cạnh tranh và phát triển. Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có quyền chọn lọc nguồn vốn đầu tư nước ngoài và không nhất thiết phải sử dụng nhiều ưu đãi, đặc biệt là ưu đãi về thuế, để thu hút vốn ngoại.

 Trong một sự kiện gần đây, đại diện Tổ chức Oxfam dẫn số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết ưu đãi thuế cho doanh nghiệp tại Việt Nam vào khoảng trên 50 nghìn tỷ đồng và tương đương với 1% GDP. Số tiền này có thể đầu tư xây dựng 25 bệnh viện mới với quy mô 1.000 giường tại Việt Nam. Theo đó, Oxfam đề xuất Việt Nam nên loại bỏ bớt các chính sách ưu đãi thuế.

 Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) Nguyễn Văn Phụng cho rằng, thời gian qua, ưu đãi thuế đem lại những hiệu quả lớn trong thu hút đầu tư. “Nếu 10 - 20 năm trước không có ưu đãi thuế thì liệu có thu hút được những doanh nghiệp nước ngoài lớn vào Việt Nam hay không? Samsung hiện chiếm tới 25% kim ngạch xuất khẩu, thu hút hàng trăm nghìn lao động, ưu đãi dành cho họ là thuế suất 10% trong 15 năm và kéo dài thêm 15 năm. Nếu không có những ưu đãi này thì liệu có những con số trên hay không?”.

 Chính sách ưu đãi thuế được áp dụng khá phổ biến trên thế giới. Ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cho biết trong nhiều trường hợp, sử dụng chính sách ưu đãi thuế làm tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư trong nước, góp phần thu hút thêm nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn từ bên ngoài. Qua đó, tạo thêm việc làm, thúc đẩy kinh tế phát triển và tạo ra hiệu ứng lan tỏa khác cho nền kinh tế. Tuy nhiên, áp dụng ưu đãi thuế cũng gây ra những chi phí cho Chính phủ, bao gồm: Làm giảm nguồn thu ngân sách; tăng chi phí quản lý hành chính thuế. Chi phí ngân sách không những chỉ là phần ngân sách bị giảm trực tiếp mà còn cả số giảm thu ngân sách do xói mòn cơ sở thuế từ việc khai thác các “khoảng trống” của chính sách thuế, ví dụ sử dụng các thủ thuật để chuyển lợi nhuận từ doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi đến doanh nghiệp được hưởng ưu đãi.

 Bên cạnh đó, áp dụng ưu đãi thuế có thể dẫn tới cạnh tranh thuế quốc tế theo kiểu “chạy đua đến đáy”. Một quốc gia áp dụng chính sách ưu đãi thuế có thể kéo theo quốc gia khác áp dụng chính sách tương tự để cạnh tranh thu hút vốn đầu tư. Khi xảy ra cạnh tranh thuế, mức độ hấp dẫn trong khuyến khích đầu tư ở các quốc gia không thay đổi nhưng các quốc gia tham gia cạnh tranh thuế đều bị giảm thu ngân sách do sự xói mòn về cơ sở thuế.

 Theo đánh giá của Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, mức độ ưu đãi về thuế ở Việt Nam là tương đối cao so với nhiều quốc gia trong khu vực. Cùng với đó, danh mục ngành, nghề, lĩnh vực và địa bàn được hưởng ưu đãi thuế khá rộng. Ngoài ra, theo các chuyên gia, thời gian qua, Việt Nam thực hiện các chính sách ưu đãi thuế với mục tiêu để thúc đẩy phát triển một số địa bàn ưu tiên nhưng nhiều nơi có trình độ phát triển thấp vẫn gặp nhiều khó khăn trong thu hút đầu tư do những hạn chế về vị trí địa lý cũng như kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực. Tỷ trọng thu hút đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực ưu tiên, như nông nghiệp, phát triển khoa học và công nghệ, vẫn còn thấp.

 Kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn hội nhập sâu rộng thông qua rất nhiều hiệp định thương mại tự do. Cùng với đó, xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng khốc liệt cũng là cơ hội lớn để Việt Nam thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Trong bối cảnh này, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, Việt Nam có quyền chọn lọc nguồn vốn đầu tư có chất lượng mà không nhất thiết phải sử dụng quá nhiều ưu đãi để thu hút, đặc biệt là ưu đãi về thuế.

 Cùng quan điểm, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương nhận xét: Trước kia chúng ta ưu đãi doanh nghiệp nước ngoài theo kiểu “nhịn miệng đãi khách” khiến doanh nghiệp trong nước không có cơ hội để cạnh tranh và phát triển. “Các chính sách ưu đãi hiện nay cần phải được xem xét lại”, ông nhấn mạnh. “Chúng ta cần có những chính sách cho doanh nghiệp trong nước để Việt Nam có nhiều doanh nghiệp dân tộc, các doanh nghiệp có thương hiệu Việt Nam và có giá trị gia tăng ở trong nước cao hơn”.

 Để hoàn thiện chính sách ưu đãi thuế, ông Trương Bá Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính lưu ý, trước tiên Việt Nam cần từng bước thu hẹp danh mục ngành, nghề và địa bàn được hưởng ưu đãi thuế, đảm bảo chính sách ưu đãi thuế được thực hiện có chọn lọc, gắn với các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Chính sách ưu đãi thuế phải hướng vào các ngành, nghề có khả năng tạo ra các “ngoại ứng tích cực cho nền kinh tế”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Cùng với đó, nghiên cứu để có lộ trình từng bước giảm dần ưu đãi đầu tư dựa theo địa bàn để chuyển sang ưu đãi dựa theo ngành, nghề.

 Cũng theo ông Tuấn, cần hoàn thiện khuôn khổ đánh giá hiệu quả của ưu đãi thuế. Chính sách ưu đãi thuế chỉ là một điều kiện cần trong thu hút đầu tư. Để thu hút hiệu quả đầu tư, việc đảm bảo sự minh bạch, ổn định của các chính sách có liên quan, sự ổn định về kinh tế vĩ mô, sự dễ dàng trong tiếp cận với thị trường các nhân tố sản xuất (vốn, lao động…) phải được xem là yêu cầu quan trọng nhất. (Đại biểu nhân dân 27/11)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Thanh Hóa bổ nhiệm 94 công chức lãnh đạo, quản lý thiếu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý biên chế, tuyển dụng công chức; xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó... trong cơ quan hành chính nhà nước của UBND tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn từ năm 2017 - 31/3/2019.

 Kết luận thanh tra cho thấy, còn có 94 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý còn thiếu 1 hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn chức danh.

 Cụ thể như thiếu bằng chuyên môn không phù hợp với vị trí việc làm, thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học, chứng chỉ dành cho lãnh đạo cấp sở hoặc nghiệp vụ chuyên ngành...Trong đó, 44 công chức được bổ nhiệm sau thời điểm 28/12/2017. Một số trình tự, thủ tục bổ nhiệm chưa được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm.

 Ngoài ra, thời điểm làm quy trình, ban hành quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với 168 công chức còn chậm hoặc sớm so với quy định.

 Cũng tại thời điểm thanh tra, có 2 cơ quan, tổ chức và 9 phòng, ban chuyên môn thuộc cấp sở có số lượng cấp phó vượt quá so với quy định; 7 cơ quan, tổ chức còn sử dụng 56 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước. Trong đó có 9 hợp đồng lao động được hưởng chế độ phụ cấp công vụ.

 Bên cạnh đó, 13 cơ quan, tổ chức sử dụng biên chế công chức và hợp đồng lao động vượt quá so với chỉ tiêu được UBND tỉnh giao; 18 cơ quan, tổ chức sử dụng biên chế viên chức làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước.

 Qua kiểm tra 120 hồ sơ, Thanh tra Nội vụ cho biết, có 27 hồ sơ chưa đảm bảo trình tự, thủ tục tuyển dụng; 37 hồ sơ chưa đảm bảo thành phần hồ sơ; đến thời điểm thanh tra, 29 công chức được tuyển dụng chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; 3 công chức chưa được xếp ngạch, bậc lương theo quy định.

 Việc xét chuyển cán bộ, công chức cấp xã thành công chức từ cấp huyện trở lên có 7 trường hợp trước đó chưa được tuyển dụng vào công chức cấp xã theo quy định; 15 công chức được xét chuyển chưa có chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học; một số hồ sơ xét chuyển không đảm bảo thành phần hồ sơ.

 Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo rà soát về điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay, kịp thời phát hiện các trường hợp còn chưa đáp ứng để có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng, khắc phục.

 Đồng thời, quy định thời hạn để các công chức hoàn thiện điều kiện, tiêu chuẩn còn thiếu; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp không đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục quy định. 

Tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan rà soát, xử lý đối với 33 trường hợp tuyển dụng công chức không đúng quy định; 44 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý sau thời điểm 28/12/2017 còn thiếu 1 hoặc một số điều kiện, tiêu chuẩn danh; bố trí công tác phù hợp đối với 4 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có bằng chuyên môn hoặc ngạch công chức chưa phù hợp với vị trí việc làm.

 Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị lãnh đạo tỉnh rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục đối với các trường hợp được tuyển dụng, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ tháng 6/2012 đến nay.

 Từ đó, kịp thời phát hiện các trường hợp được bổ nhiệm trước ngày 28/12/2017 còn chưa đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn để cử đi đào tạo, bồi dưỡng để bổ sung, hoàn thiện trong năm 2019; miễn nhiệm, không bổ nhiệm lại, thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với các trường hợp từ sau 28/12/2017 không đáp ứng.

 Thanh tra cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa chấm dứt việc sử dụng 56 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, tổ chức hành chính. (Vietnamnet.vn 27/11, Thu Hằng)Về đầu trang

Lâm Đồng: Quy định tiêu chuẩn, chức danh lãnh đạo cấp phòng, ban, chi cục

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quy định số lượng, tiêu chuẩn chức danh Trưởng, Phó phòng, ban, chi cục và tương đương trở xuống thuộc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh.

 Quy định này áp dụng đối với người được xem xét bổ nhiệm, bổ nhiệm lại các chức danh, làm cơ sở để cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thực hiện quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo quy định phân cấp hiện hành. 

Theo bản Quy định kèm theo Quyết định số 50/2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lâm Đồng: Đối với các chi cục thuộc sở, ban, ngành, chi cục có 3 phòng trở xuống được bố trí 1 Phó Chi cục trưởng, trên 3 phòng bố trí không quá 2 Phó Chi cục trưởng. Đối với các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc sở và UBND cấp huyện, phòng có từ 5-7 biên chế bố trí 1 Phó trưởng phòng, phòng có từ 8-14 biên chế bố chí không quá 2 Phó trưởng phòng, phòng có từ 15 biên chế trở lên bố trí không quá 3 Phó trưởng phòng. Đối với các phòng, khoa, đội, trạm thuộc chi cục hoặc đơn vị thuộc sở, UBND cấp huyện: Phòng có từ 5-7 biên chế bố trí 1 cấp phó, từ 8 biên chế bố trí không quá 2 cấp phó. Đối với các trường công lập, thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 Khung tiêu chuẩn bổ nhiệm các chức danh trên cũng được quy định chặt chẽ về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, ý thức kỷ luật. Trình độ của người được bổ nhiệm tốt nghiệp đại học trở lên theo chuyên ngành, chuyên môn phù hợp với lĩnh vực công tác, trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên đối với vị trí là Trưởng, Phó các phòng, ban, các chi cục, đơn vị thuộc sở; Trưởng, Phó các phòng, ban, cơ quan đơn vị trực thuộc thuộc UBND cấp huyện.

 Ngoài ra, người được bổ nhiệm đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương; được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên; có chứng chỉ ngoại ngữ tương đương bậc 2 hoặc chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số; có chứng chỉ tin học với trình độ đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản…

 Những người được bổ nhiệm vào các vị trí trên có tuổi bổ nhiệm lần đầu đủ công tác trọn 1 nhiệm kỳ, ít nhất 60 tháng; có ít nhất 3 năm kinh nghiệm công tác về lĩnh vực chuyên môn được bổ nhiệm; được quy hoạch vào chức vụ bổ nhiệm. Công chức, viên chức bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên không được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn trong thời gian ít nhất 1 năm…

 UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Quy định này. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện căn cứ triển khai, nhất là rà soát, sắp xếp số lượng cấp phó sau khi thực hiện một số đề án về cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy nhân sự các cơ quan, đơn vị trong thời gian qua. (Baotintuc.vn 27/11, Chu Quốc Hùng) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Thuế và Hải quan cải cách mạnh mẽ, doanh nghiệp an tâm

Hôm 26/11, cuộc đối thoại thường niên lần thứ 14 với doanh nghiệp về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Bộ Tài chính tổ chức đã ghi nhận không khí hài lòng trước sự cải cách mạnh mẽ của hai ngành này.

 Phát biểu mở đầu Hội nghị, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI đã có lời cảm ơn toàn thể cán bộ nhân viên ngành Thuế và Hải quan đã phối hợp và đồng hành cùng các doanh nghiệp, giúp đỡ doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế.

 “Chúng ta vui mừng ghi nhận sự cải cách mạnh mẽ của cả 2 ngành trong thời gian qua từ sự đánh giá tích cực của doanh nghiệp. Hai ngành đã đồng hành, cảm thông và chia sẻ với doanh nghiệp. Nhiều vấn đề doanh nghiệp phản ánh đã được lắng nghe, trao đổi và có hướng xử lý giải quyết mang lại sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp”, ông Phòng cho biết.

 Những nỗ lực cải cách của 2 ngành này đã góp phần quan trọng đưa điểm số của Việt Nam trong Doing Business liên tục tăng trong mấy năm qua và sự hài lòng của doanh nghiệp trong nước cũng ngày một tăng.

 Về thể chế chính sách, Bộ Tài chính và 2 Tổng cục Thuế và Hải quan đã có nhiều chương trình và các hoạt động cụ thể nhằm cải cách chính sách, pháp luật và các thủ tục hành chính. Hai ngành này cũng đã tích cực triển khai công nghệ thông tin trong quản lý và thực hiện thông suốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người dân.

 99,87% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử, 99,53% doanh nghiệp nộp thuế điện tử, 93,61% doanh nghiệp hoàn thuế điện tử, có 133/304 dịch vụ công trực uyến cấp độ 3 và 4. Đến cuối năm sẽ có 188 dịch vụ công trực tuyến. 100% các đơn vị hải quan đã triển khai hải quan điện tử.

 Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đã hợp nhất 401 chi cục thuế thành 190 chi cục thuế khu vực (giảm 211 chi cục thuế), đã giảm từ 174 chi cục hải quan xuống còn 162 chi cục.

 Cơ quan thuế, cơ quan hải quan đã tăng cường thanh kiểm tra, giám sát việc thực hiện công vụ; tuyên truyền, hỗ trợ, giải đáp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; phát triển hệ thống đại lý thuế... 

Theo VCCI, hơn 80% thắc mắc, câu hỏi, vấn đề liên quan đến vướng mắc, khó khăn cộng đồng doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan đến thuế, hải quan chuyển tới Bộ Tài chính đã được tiếp nhận và trả lời, tuy nhiên không phải mọi việc đã được như ý.

 Một doanh nghiệp sản xuất dụng cụ y tế cho biết đã hoạt động 24 năm và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước, chưa một lần nợ thuế, chưa có bất cứ sai phạm gì về thuế hay thủ tục hải quan nhưng đang khổ vì vấn đề hoàn thuế vì từ năm 2015 đến nay còn đọng 22 tỷ đồng tiền hoàn thuế VAT mà chưa được hoàn.

 “Số tiền này như cục máu đông đọng đó”, đại diện doanh nghiệp phản ánh. “Để hoạt động tiếp chúng tôi phải vay ngân hàng chịu lãi suất. Cứ bỏ tiền đầu tư nhập khẩu máy và thiết bị mới là bị đọng tiền hoàn thuế như thế, nhà đầu tư của chúng tôi không muốn đầu tư nữa”.

 Tình trạng tiền hoàn thuế VAT bị đọng đấy chưa được hoàn là tình trạng của nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng mong sớm được giải quyết. Nhưng, câu trả lời từ đại diện Vụ Chính sách Thuế của Tổng cục Thuế lại nối dài thêm sự chờ đợi “chưa biết bao giờ xong”. Bởi, quy định về hoàn thuế VAT được quy định trong Luật, mà để điều chỉnh và sửa Luật thì phải chờ Quốc hội…

 Doanh nghiệp cũng phản ánh các vướng mắc khác bắt nguồn từ một số thay đổi trong các văn bản pháp luật. Đơn cử như Thông tư 130/2016 liên quan đến việc bỏ quy định hoàn thuế với số thuế VAT còn được khấu trừ trong tháng… hay vướng mắc liên quan đến Nghị định 119. Bên cạnh đó là các vướng mắc liên quan đến việc xác định tính năng của hàng hóa, mục đích sử dụng của hàng hóa khi nhập khẩu và thực tiễn sử dụng sau này…

 Nhân cơ hội đối thoại này, nhiều ý kiến của doanh nghiệp thắc mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử, thời gian áp dụng và cách thức lưu trữ hóa đơn điện tử… được nêu lên và đã được đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã giải đáp cặn kẽ... (Thoibaonganhang.vn 26/11, Tri Nhân) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Thống nhất xử lý nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp với người không còn khả năng nộp ngân sách. Nghị quyết được thông qua với trên 91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.

 

Nghị quyết cũng quy định, nếu vẫn còn tài sản, cá nhân phải sử dụng tài sản đó để nộp thuế và sẽ truy thu thuế nếu có người thừa kế tài sản. Trường hợp đã xóa nợ mà phát hiện người nộp thuế vẫn hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương khác hoặc có vốn góp vào doanh nghiệp mới thì phải thu hồi số thuế đã được xóa.

 Trước đó, Chính phủ đề nghị được khoanh và không hồi tố với các khoản nợ phát sinh trước ngày 1/7/2020 và xóa số nợ thuế gần 16.400 tỷ đồng tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp. (VTV.vn 27/11)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương đề nghị kỷ luật các tổ chức, cá nhân

Chiều 25/11, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Quân ủy Trung ương (QUTƯ), nhiệm kỳ 2015-2020 tổ chức Kỳ họp lần thứ 14.

 Sau khi nghe báo cáo kết quả kiểm tra của Cơ quan Thường trực UBKT QUTƯ, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ, kết luận những vi phạm của tổ chức đảng và cá nhân đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của Đảng và kỷ luật quân đội.

 UBKT QUTƯ bỏ phiếu đề nghị thi hành kỷ luật về đảng đối với 1 tổ chức đảng và 6 đảng viên; đề nghị thi hành kỷ luật đối với 8 quân nhân.

 Phát biểu tại kỳ họp, Đại tướng Lương Cường yêu cầu trong thời gian tới, Thường trực UBKT QUTƯ chủ động tham mưu cho Thường vụ QUTƯ, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ; kết luận sai phạm phải rõ ràng, minh bạch; xử lý phải công tâm, khách quan, kỷ luật nghiêm minh, thuyết phục.

 Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị Quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ gắn với thực hiện và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Ban Thường vụ QUTƯ về đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh. (Baochinhphu.vn 27/11, PV)Về đầu trang

Đắk Lắk: Kỷ luật khiển trách nguyên Giám đốc công ty lâm nghiệp để xảy ra tình trạng phá rừng

Ngày 27/11, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk có thông cáo báo chí thông tin về việc xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Hồng Mạnh - nguyên Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Lâm Nghiệp Ea Kar. 

Theo đó, qua xem xét, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận thấy: Ông Nguyễn Hồng Mạnh chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp với cơ quan chức năng để quản lý, bảo vệ rừng; thiếu kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, làm giảm uy tín của tổ chức đảng và của cá nhân.

 Căn cứ Quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét các yếu tố khách quan, chủ quan, xét cân nhắc Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ quyết định thi hành kỷ luật Nguyễn Hồng Mạnh bằng hình thức khiển trách. 

Như Dân trí đã phản ánh, lợi dụng chủ trương cho phép thu gom thanh lý gỗ bị gãy, đổ do cơn bão số 12 – 2017, ông Mạnh đã để xảy ra tình trạng khai thác trái phép gỗ rừng phòng hộ với diện tích 1,78 ha.

 Tháng 8/2018, cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt diện tích rừng phòng hộ tại tiểu khu 701 (thôn 16, xã Cư Bông, huyện Ea Kar) thuộc lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar quản lý bị chặt phá. Các đối tượng này đã lợi dụng chủ trương khai thác rừng gãy đổ sau bão để khai thác rừng trái phép.

 Tháng 8/2019, cơ quan chức năng đã vây bắt quả tang 4 đối tượng đang cưa hạ 6 cây gỗ lớn với tổng khối lượng gần 100m3 tại khu vực rừng thôn 15 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar) thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Kar.

 Cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 7 điểm tập kết gỗ lậu quy mô lớn, nằm rãi rác ở các xã trên địa bàn huyện Ea Kar thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ea Kar; gồm 3 điểm ở nhà dân, 2 điểm ở xưởng mộc và 2 điểm ở 2 bãi đất trống gần bìa rừng, với tổng khối lượng trên 50m3. (Dantri.com.vn 27/11, Thúy Diễm)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Indonesia dùng "ngoại giao mềm" chống Trung Quốc ở Biển Đông

Như một phần trong chính sách "ngoại giao mềm" về vấn đề Biển Đông, Indonesia đang xúc tiến đệ trình UNESCO công nhận quần đảo Natuna, thực thể đang tranh chấp với Trung Quốc trở thành một công viên địa chất toàn cầu. 

Indonesia đang được Guam và Hawaii truyền cảm hứng để phát triển quần đảo Natuna trở thành một địa điểm du lịch địa chất quốc tế và củng cố hoạt động bảo vệ vùng lãnh thổ cực Bắc này trước những căng thẳng trên biển Đông.

 Indonesia đang chuẩn bị hồ sơ đề cử lên UNESCO công nhận quần đảo Natuna thuộc tỉnh Riau Islands là một công viên địa chất toàn cầu, ông Siswo Pramono, người đứng đầu Cơ quan Phân tích và phát triển chính sách (PADA) thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, cho biết.

 Những nỗ lực này được thực hiện theo Sáng kiến phát triển đảo bền vững (SIDI) - một chương trình được khởi động năm 2016 có sự tham gia của nhiều bên liên quan và là một phần của chính sách "ngoại giao mềm" của Indonesia về vấn đề Biển Đông.

 "Bây giờ, quần đảo Natuna đã là một công viên địa chất quốc gia từ cuối năm 2018, công việc tiếp theo của chúng ta là mang nó đến UNESCO để được công nhận. Hy vọng rằng vào năm 2020 hoặc 2021, nơi này sẽ được công nhận là một công viên địa chất của UNESCO" - ông Siswo nói.

 Trong khi đó, Indonesia cũng tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực này của đất nước. Từ cuối năm ngoái, nước này đã xây dựng trên đảo Natuna Besar một căn cứ quân sự với một tiểu đoàn bộ binh, một số đại đội hải quân cùng các quân nhân kỹ thuật.

 Còn ở khu vực Dompak trên đảo Bintan, tỉnh Riau Islands, quân đội Indonesia (TNI) cũng bắt đầu xây dựng trụ sở cho Bộ tư lệnh Khu vực phòng thủ chung I (Kogabwilhan I) - đơn vị mới được thành lập, Tư lệnh Không quân Hadi Tjahjanto cho biết.

 Kogabwilhan I có nhiệm vụ giám sát các đơn vị tác chiến hiện có của cả ba quân chủng hải quân, lục quân và không quân trong khu vực, bao gồm tiểu đoàn tác chiến hỗn hợp đang có trên quần đảo Natuna, để giải quyết các nguy cơ an ninh cụ thể và tăng cường khả năng phối hợp chỉ huy trong khu vực.

 Để thống nhất với kế hoạch đệ trình công nhận Natuna trở thành công viên địa chất toàn cầu, Bộ Ngoại giao Indonesia đã phối hợp với TNI để điều chỉnh lại kế hoạch không gian phòng thủ Natuna.

 Năm ngoái, một nhóm các chuyên gia đã được cử đến Guam và Hawaii để học hỏi kinh nghiệm về cách mà địa phương này "thành công trong tiến hành đồng thời các hoạt động kinh tế, du lịch và quân sự" - ông Dindin Wahyudin, Giám đốc đối ngoại đa phương của PADA, cho biết.

 Nhóm chuyên gia kết luận rằng mô hình Guam có được áp dụng được ở quần đảo Natuna. "Trong trường hợp này, chúng tôi sẽ thảo luận với Bộ Quốc phòng về việc những cơ sở quân sự đang có sẽ hỗ trợ phát triển kinh tế và du lịch ở Natuna" - ông Dindin nói tiếp.

 Việc được công nhận là một công viên địa chất toàn cầu có thể mở ra cánh cửa mới, rộng mở hơn và theo sau đó là một loạt các cơ hội, đặc biệt là về du lịch sinh thái. Theo bà Ina Krisnamurthi, chuyên gia tư vấn chính sách kinh tế, du lịch sinh thái sẽ "mang đến tác động đa dạng hơn cho cộng đồng địa phương". (Dantri.com.vn 27/11)Về đầu trang

Singapore lần đầu tiên áp dụng luật chống tin giả

Chính phủ Singapore đã yêu cầu một thành viên thuộc đảng Singapore Tiến bộ đối lập chỉnh sửa nội dung của một dòng trạng thái trên mạng xã hội Facebook.

 Sự việc này đánh dấu lần đầu tiên Singapore thực thi Luật Bảo vệ khỏi sự thao túng và lừa dối trực tuyến, sau khi luật này có hiệu lực từ đầu tháng trước.

 Theo đó, các nhà chức trách Singapore đã yêu cầu ông Brad Bowyer, thành viên đảng Singapore Tiến bộ đối lập phải chỉnh sửa nội dung trong một trạng thái đăng tải trên Facebook ngày 13/11, trong đó ông Bowyer đã đặt nghi vấn về tính độc lập của các các quỹ đầu tư liên quan đến chính phủ như GIC hay Temasek.

 Chính phủ Singapore đã ra tuyên bố nhấn mạnh không gây tác động đến hoạt động cũng như quyết định của các quỹ đầu tư. Tuyên bố này được công bố đính kèm theo ảnh chụp dòng trạng thái đăng tải trên Facebook của ông Bowyer có gắn chữ "False" màu đỏ.

 Ông Bowyer ngay lập tức đã thực hiện việc chỉnh sửa theo yêu của các nhà chức trách Singapore. Luật được áp dụng đối với các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, các cổng tin tức, các nền tảng như nhóm chat, thảo luận trực tuyến. (VTV.vn 27/11)Về đầu trang./.

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More