Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 20-7-2020
1. Những cán bộ, lãnh đạo nào "nhúng chàm" sau quyết định của ông Vũ Huy Hoàng?
2. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/7
3. The Economist: Tại sao các nhà đầu tư yêu Việt Nam?
4. Đừng vội chê "kinh tế gia công"!
5. Họp Quốc hội trực tuyến: Tiết kiệm chi phí, thuận lợi cho các đại biểu
6. Đừng chỉ dồn trách nhiệm cho địa phương
7. Lập Đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
8. Địa phương nào cần, Chính phủ mang tiền đến
9. Chấn chỉnh biểu hiện chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới
10. Tinh giản cán bộ phường, xã: Chủ trương đúng, khó cũng phải làm
11. Bỏ cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50cc
12. Thanh Hóa: Gần 300 người thi đậu viên chức, nửa năm chưa được công nhận kết quả
13. Tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh
14. Gia Lai bổ sung 2 thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử
15. Đồng Nai: Cung cấp 499 thủ tục dưới dạng dịch vụ công mức độ 3, 4
16. Quảng Ngãi: Thi hành kỷ luật 3 cán bộ lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Tịnh
17. Phú Yên: Phó Chủ tịch huyện khai gian bằng cấp bị cảnh cáo
18. Thủ tướng Australia đề xuất hoãn họp quốc hội vì dịch COVID-19
Những cán bộ, lãnh đạo nào "nhúng chàm" sau quyết định của ông Vũ Huy Hoàng?
Sau khi ông Vũ Huy Hoàng có ý kiến phê duyệt, Tổng Công ty Sabeco đã ký Công văn đề nghị UBND TP HCM cho Công ty Sabeco Pearl thuê đất trái quy định.
Đối với ông Lê Quang Minh (nguyên Trưởng phòng Phòng Phát triển hạ tầng - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM), Bộ Công an nhận định ông Khôi được bị can Lâm Nguyên Khôi giao nghiên cứu, đề xuất đối với đề nghị của Sabeco "cho Công ty Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư lô đất 2-4-6, Hai Bà Trưng (quận 1)", ông Lâm Quang Minh đã không tham khảo ý kiến của các sở, ngành.
Ông Lê Quang Minh đã tham mưu để ông Lê Nguyên Khôi ký công văn đề nghị ông Nguyễn Hữu Tín ký công văn chấp nhận đề xuất. Việc làm này tạo điều kiện cho các sở, ngành liên quan tham mưu cho ông Tín ban hành quyết định cho thuê đất không đúng đối tượng, trái quy định pháp luật.
Tương tự, ông Nguyễn Thanh Chương (nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP HCM) mặc dù biết lô "đất vàng" được cho Công ty Sabeco Pearl làm chủ đầu tư, thuê đất là trái quy định nhưng vẫn ký các tờ trình báo cáo ông Lê Văn Thanh (nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP HCM), ông Nguyễn Hữu Tín duyệt cho thuê đất trái quy định. (Nld.com.vn 19/7, Phạm Dũng)Về đầu trang
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/7
Chính phủ quyết nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng; triển khai giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới; sửa đổi, bổ sung một số quy định về phát hành trái phiếu DN; quy định mới về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại; ứng phó tình huống thiên tai, mưa lũ lớn bất thường;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-17/7/2020.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương: Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2020. Chính phủ nhất quán quan điểm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, có cơ chế, giải pháp, chính sách phù hợp kích thích mạnh mẽ ba động lực tăng trưởng chủ yếu gồm: đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng; nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, kiên quyết không để dịch COVID-19 quay trở lại, đồng thời tranh thủ cơ hội, phục hồi nhanh các hoạt động kinh tế, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
Chính phủ quyết nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng: Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 17/7/2020 về một số nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 68/2019/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Tại Nghị quyết này, Chính phủ yêu cầu các bộ quản lý xây dựng chuyên ngành, UBND cấp tỉnh phải tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các quy định của Nghị định số 68/2019/NĐ-CP, hệ thống công cụ về định mức và giá xây dựng và các Thông tư hướng dẫn Nghị định đã được ban hành; tổ chức thực hiện đồng bộ, đầy đủ và kịp thời có hiệu quả các nhiệm vụ đã được phân công, phân cấp tại Nghị định số 68/2019/NĐ-CP, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.
Sửa đổi, bổ sung một số quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp: Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2018/NĐ-CP ngày 4/12/2018 quy định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp; trong đó sửa đổi khoản 8 Điều 6 về giao dịch trái phiếu. Cụ thể, trái phiếu doanh nghiệp phát hành tại thị trường trong nước bị hạn chế giao dịch trong phạm vi dưới 100 nhà đầu tư không kể nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, trong vòng một năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành trừ trường hợp theo quyết định của Tòa án hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật. Sau thời gian nêu trên, trái phiếu doanh nghiệp được giao dịch không hạn chế về số lượng nhà đầu tư, trừ trường hợp doanh nghiệp phát hành có quyết định khác. Trái phiếu doanh nghiệp phát hành ra thị trường quốc tế thực hiện theo quy định về giao dịch tại thị trường phát hành.
Quy định mới về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại: Chính phủ ban hành Nghị định số 80/2020/NĐ-CP về quản lý và sử dụng viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam. Theo Nghị định, việc quản lý và sử dụng viện trợ phải đảm bảo các nguyên tắc: Các khoản viện trợ chỉ được tiếp nhận, thực hiện, sử dụng khi đã được cấp có thẩm quyền của Việt Nam phê duyệt. Nguồn tiền viện trợ phải là nguồn tiền, tài sản hợp pháp; không tiếp nhận những hàng hóa (kể cả vật tư, thiết bị) thuộc danh mục các mặt hàng cấm nhập khẩu theo quy định của pháp luật; cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm toàn diện trong quản lý và sử dụng hiệu quả khoản viện trợ.
Mang thai hộ vì mục đích thương mại bị phạt từ 5-10 triệu đồng: Hành vi thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, sinh sản vô tính, mang thai hộ vì mục đích thương mại sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Đó là nội dung tại Nghị định số 82/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã đã được Chính phủ ban hành. Theo Nghị định, đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn; phạt tiền từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án.
Tiêu chí chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 83/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp. Nghị định số 83/2020/NĐ-CP bổ sung Điều 41a quy định tiêu chí xác định dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác và Điều 41b Quy định đối với diện tích rừng đã được quy hoạch cho mục đích sử dụng khác không phải lâm nghiệp.
Triển khai giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới: Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 28/CT-TTg về triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường Việt Nam trong tình hình mới. Chỉ thị nêu rõ, trong thời gian tới, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với ngành mía đường là chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế một cách bình đẳng với tinh thần độc lập, tự cường; chấp nhận chuyển đổi một số vùng sản xuất mía không hiệu quả và cơ cấu lại các nhà máy đường thua lỗ, yếu kém theo quy luật kinh tế thị trường. Với quan điểm chỉ đạo trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương, Hiệp hội Mía đường Việt Nam và các doanh nghiệp mía đường tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm.
Khôi phục vận chuyển hàng không Việt Nam - Trung Quốc: Tại thông báo kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ đồng ý khôi phục hoạt động vận chuyển hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc; tần suất, điều kiện vận chuyển hành khách giữa hai nước sẽ do nhà chức trách hàng không Việt Nam và Trung Quốc thống nhất.
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó tình huống thiên tai, mưa lũ lớn bất thường: Vừa qua, tại một số nước trong khu vực đã xảy ra mưa lũ lớn kéo dài trên diện rộng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Để chủ động phòng ngừa, ứng phó với diễn biến bất thường của thiên tai trước tác động của biến đổi khí hậu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng và nhân dân biết để phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo, rà soát phương án ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, trong đó có phương án ứng phó cụ thể khi xảy ra mưa lũ lớn bất thường trên diện rộng nhằm chủ động ứng phó hạn chế thiệt hại về người và tài sản của nhân dân.
Tăng cường thanh tra, phòng chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại tố cáo: Để thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; tăng cường công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo. (Chinhphu.vn 19/7, Minh Hiển)Về đầu trang
The Economist: Tại sao các nhà đầu tư yêu Việt Nam?
Việt Nam có thể được coi là nơi trú ẩn trước cuộc chiến công nghệ và thương mại Trung-Mỹ, an toàn trước đại dịch toàn cầu.
The Economist đánh giá: Việt Nam đã nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Nền kinh tế đã bị ảnh hưởng, nhưng đang bật trở lại mạnh hơn hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đây là một trong số ít các quốc gia có khả năng tăng trưởng dương trong năm nay.
Đừng vội chê "kinh tế gia công"!
Trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19, chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không thể tách khỏi tinh thần Nghị quyết số 50 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.
Theo đó, phải thu hút FDI chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Ưu tiên dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu.
Nói cách khác, việc lựa chọn các dự án FDI công nghệ cao, có hàm lượng chất xám công việc và chuỗi giá trị gia tăng cao là điều kiện cần thiết và quan trọng nhất trong cơ hội bứt phá lần này. Gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định lập tổ công tác đặc biệt đón “đại bàng” đến Việt Nam, tức ám chỉ những dự án từ các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, đứng đầu các chuỗi cung ứng.
Mong muốn thu hút FDI chất lượng cao là chính đáng nhưng ở chiều ngược lại phải xem xét Việt Nam liệu đã có đủ những nền tảng cần thiết cho dòng vốn này chưa?
Câu trả lời có lẽ là chưa! Hạ tầng yếu kém, cụ thể là hạ tầng giao thông và năng lượng, tiếp tục là "nút cổ chai" chưa được giải quyết nhiều năm nay.
Một tập đoàn đa quốc gia khi muốn triển khai các dự án có hàm lượng chất xám cao ở nước nào đó, trước tiên, họ sẽ nhìn vào nguồn nhân lực tại đây. Nước ta có lực lượng lao động dồi dào nhưng lại thiếu trầm trọng nguồn nhân lực trình độ cao để thích nghi với những dự án “cao cấp” cũng như đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của giới đầu tư.
Đó là chưa kể trước khi dịch chuyển sang Việt Nam, các công ty công nghệ lớn trên thế giới cần phải thấy môi trường kinh doanh tại đây khuyến khích đổi mới sáng tạo, cần phải cắt được cơn “đau đầu” về những vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, giảm thủ tục hành chính, cắt giảm giấy phép con...
Những nút thắt nói trên không thể giải quyết trong một sớm một chiều nên thành thực mà nói trong ngắn hạn, Việt Nam khó có thể thu hút nguồn vốn FDI vào những ngành có công nghệ cao và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Điều này hàm nghĩa, trước mắt chúng ta vẫn phải ưu tiên những dự án FDI sử dụng nhiều lao động bên cạnh việc hướng tới thu hút nguồn vốn chất lượng cao, chuyển giao và làm lan tỏa công nghệ - một trong những tiền đề để xây dựng được năng lực công nghệ nội địa.
Họp Quốc hội trực tuyến: Tiết kiệm chi phí, thuận lợi cho các đại biểu
Việc cải tiến phương thức, họp trực tuyến Quốc hội được nhiều đại biểu và cử tri đánh giá cao, phù hợp với tình hình thực tiễn.
Cùng đồng tình với phương thức họp trực tuyến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Cần tiếp tục nâng cao các phần mềm, để các đại biểu dễ thao tác. Nhất là mở thêm các cửa sổ để tra cứu tài liệu dễ dàng hơn.
Để giảm thời gian phát biểu của đại biểu từ 7 phút thảo luận và 3 phút tranh luận như hiện hành xuống còn 5 phút thảo luận và 2 phút tranh luận như đề nghị của một số Ủy viên Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Tôi đề nghị trong phiên trù bị chúng ta xin ý kiến đại biểu Quốc hội luôn, hoặc trước đó xin ý kiến qua máy. Sự phối hợp của Chính phủ và Quốc hội rất tốt, chúng ta cần tiếp tục phát huy".
Đừng chỉ dồn trách nhiệm cho địa phương
Đầu tháng 6 vừa qua, một cuộc họp về phương án phân vùng giai đoạn 2021 - 2030 đã được tổ chức với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng.
Việc phân lại các vùng, nói chính xác hơn là quy hoạch lại các vùng được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của Luật Quy hoạch. Theo đó, quy hoạch vùng bao gồm rất nhiều nội dung: trước hết là phân tích, đánh giá thực trạng các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực đặc thù của vùng; xác định quan điểm, mục tiêu phát triển vùng. Tiếp đó là xác định phương hướng phát triển ngành có lợi thế của vùng; phương án phát triển, sắp xếp, lựa chọn và phân bố nguồn lực phát triển trên lãnh thổ vùng. Phương hướng xây dựng (bao gồm xác định hệ thống đô thị, nông thôn, khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu du lịch, khu nghiên cứu, đào tạo, khu thể dục thể thao, khu bảo tồn, khu vực cần được bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và đối tượng đã được kiểm kê di tích, vùng sản xuất tập trung). Phương hướng phát triển kết cấu hạ tầng; phương hướng bảo vệ môi trường, khai thác, bảo vệ tài nguyên nước lưu vực sông, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên lãnh thổ vùng; danh mục dự án và thứ tự ưu tiên thực hiện...
Việc tổ chức quy hoạch vùng bài bản, khoa học với tầm nhìn chiến lược rõ ràng cho từng vùng theo đúng tinh thần của Luật Quy hoạch được kỳ vọng sẽ tạo ra sức mạnh tổng thể, thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ của các địa phương trên cơ sở xác định rõ vai trò, vị trí của từng địa phương trong vùng để từ đó, cộng hưởng, tương hỗ lẫn nhau cùng phát triển.
Tại cuộc họp kể trên, hai phương án phân chia lại các vùng đã được đưa ra. Trong đó, một phương án là giữ nguyên 6 vùng như hiện nay. Phương án còn lại, sẽ chia thành 7 vùng, trong đó: giữ nguyên 3 vùng như hiện nay và tách, điều chỉnh đối với 3 vùng. Trong khi cả hai phương án hiện vẫn đang gây tranh luận thì một câu hỏi “cũ rích” nhưng còn nguyên tính thời sự lại được đặt ra là, phân vùng rồi sẽ làm gì nữa?
Hỏi như thế là bởi, 3 “chìa khóa” để việc phân vùng, quy hoạch vùng phát huy hiệu quả gồm: cơ quan/cơ chế điều phối vùng, chính sách tài khóa và chính sách liên kết vùng thì đến nay, theo đánh giá của các chuyên gia, đều đang “có vấn đề”.
Cơ quan/cơ chế điều phối vùng, thậm chí là một “nhạc trưởng” có đủ quyền lực để điều phối các vấn đề của vùng và chính sách tài khóa vùng thì chưa thấy hiện diện trong các văn bản pháp luật. Trên thực tế, các tỉnh miền Trung đã lập ra một hội đồng và lãnh đạo các tỉnh trong vùng luân phiên làm Chủ tịch nhưng cũng khó có thể giải quyết được bài toán điều phối vùng. Ngay cả khi vai trò điều phối vùng được giao cho cấp cao hơn, như với đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng đã giao cho Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phụ trách điều phối vùng thì thực tế cũng chưa đủ hiệu lực vì các vấn đề liên kết vùng này có liên quan đến thẩm quyền của rất nhiều bộ, ngành.
Lập Đoàn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công
Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định 1053/QĐ-TTg thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) năm 2020 tại một số Bộ, cơ quan, địa phương. Các Đoàn công tác này do Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và một số Bộ trưởng làm Trưởng đoàn.
Đoàn công tác số 2 do Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm Trưởng đoàn, kiểm tra một số địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng.
Địa phương nào cần, Chính phủ mang tiền đến
Sáng ngày 18/7, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vùng Tây Nguyên về tháo gỡ khó khăn, thu hút đầu tư, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các kiến nghị của địa phương.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, lãnh đạo một số bộ, ngành, 12 tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên và các hiệp hội, ngân hàng, doanh nghiệp lớn.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, miền Trung như chiếc đòn gánh, gánh 2 đầu đất nước, đã tích cực trong phòng chống COVID-19, đóng góp vào thành công của cả nước. Tuy nhiên, trong khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, các tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên bị thiệt hại lớn về kinh tế.
Do đó, theo Thủ tướng, hội nghị hôm nay là để lắng nghe, giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, đời sống, bảo đảm tăng trưởng cần thiết, giải quyết việc làm. Cỗ máy kinh tế như cỗ xe tam mã với 3 con ngựa kéo là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu, “chúng ta suy nghĩ để xử lý các thành tố này để có sự tăng trưởng cần thiết ở địa phương”, Thủ tướng nói.
Ông nhắc lại tiềm năng rất lớn của các tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên với 9 sân bay, 14 cảng biển, 9 khu kinh tế, nhiều khu công nghiệp có hạ tầng tốt, nhiều sản phẩm nông nghiệp có lợi thế so sánh, có bờ biển là sản phẩm du lịch đặc sắc… Con người miền Trung cần cù, chịu thương, chịu khó, mạnh mẽ trong hành động.
“Không chỉ trong kháng chiến, nơi hy sinh nhiều nhất là ở khu vực này, mà trong hòa bình, trong phát triển kinh tế, chúng ta phải làm mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, không để tình trạng trì trệ, tăng trưởng thấp như vậy”, Thủ tướng nêu rõ.
“Một mảnh đất mà anh hùng liệt sỹ hy sinh lớn nhất nước trong kháng chiến nay phải nhanh chân hơn, tiến bước hợp tác cùng nhau phát triển”, đặc biệt vực dậy các loại hình kinh tế, các loại hình doanh nghiệp. Chính quyền cùng hòa chung hơi thở, cùng hòa chung nhịp đập, cùng một tiếng nói để giải quyết tốt việc làm, tạo sinh kế mới, sinh khí mới, niềm tin cùng phát triển trong lúc thế giới và đất nước đang gặp khó khăn.
“Làm gì để đầu tư phát triển nếu không có môi trường đầu tư tốt và cách xúc tiến thu hút đầu tư mạnh mẽ, có cơ chế thông thoáng”, Thủ tướng đặt vấn đề và lấy ví dụ về TP. Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa vừa qua tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư thành công, thu hút nhiều tỷ USD. “Biết bao nhà đầu tư trong nước đang mong chờ nếu chúng ta muốn thu hút, tạo điều kiện cho họ. Biết bao dự án đang không hoạt động nếu chúng ta không tháo gỡ”.
Các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp, đã khó khăn mà làm chậm chạp, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên phải tháo gỡ khó khăn cho các dự án ở địa phương cũng như thu hút các dự án mới. Thủ tướng nêu rõ, Quốc hội đã trao quyền cho Thủ tướng trong việc điều chuyển vốn giữa các địa phương.
Với tinh thần cởi mở, đi thẳng vào vấn đề, Thủ tướng mong muốn được nghe “các ý kiến, hiến kế và quyết tâm của các đồng chí, các hiệp hội, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, các học giả, các chuyên gia, doanh nhân, nhất là các bộ, địa phương ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên, làm sao bứt phá trong 6 tháng, phương pháp chỉ đạo nào, tổ chức thực hiện ra sao để cuối năm nỗ lực đạt cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu đề ra cho từng địa phương”.
Không kêu nghèo kể khổ, các đại biểu nêu rõ các giải pháp tháo gỡ, “một quyết tâm mới, chỉ có ý chí mới làm được mà thôi”; đề xuất cơ chế chính sách huy động nguồn lực cho phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng, những giải pháp đột phá kết nối các tỉnh, thành phố, vùng, liên vùng, khu công nghiệp, khu chế xuất, dịch vụ logistic… khi mà sản phẩm đầu ra của Tây Nguyên phải qua miền Trung.
Hội nghị cũng thảo luận về phát triển văn hóa, xã hội, con người, đặc biệt cần quan tâm hỗ trợ đối tượng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 nhưng không thuộc đối tượng được tiếp cận gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng.
Thủ tướng mong muốn các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tháo gỡ có giá trị để tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, không để tình trạng trì trệ, nhất là chính sách đột phá, táo bạo có thể thực thi ngay.
Với các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại, không than khó kể khổ mà dành thời gian để hiến kế, chia sẻ khả năng, cam kết của mình có thể làm gì đóng góp cho miền Trung – Tây Nguyên. Với các bộ, ngành, phải đưa ra các cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho miền Trung – Tây Nguyên.
Thủ tướng nêu rõ, các địa phương cần đưa ra cam kết đồng hành với Chính phủ, khắc phục tồn tại, yếu kém trong chỉ đạo điều hành để phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế của tỉnh nhà cũng như cả nước. “Địa phương nào không tiêu hết tiền, yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều động hay địa phương nào cần tiền để phát triển, Chính phủ mang tiền đến”.
Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào đầu tháng 8 trình Thủ tướng việc điều chuyển vốn từ những địa phương không giải ngân được sang những nơi đang cần tiền để xử lý những công trình, dự án. (Chinhphu.vn 18/7, Đức Tuân)Về đầu trang
Chấn chỉnh biểu hiện chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới
Văn phòng Chính phủ vừa có kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).
Năm 2020 là năm then chốt thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành Trung ương cần căn cứ Chương trình công tác năm 2020 của Ban Chỉ đạo đã được ban hành để tập trung chỉ đạo, đôn đốc các địa phương theo địa bàn được phân công đẩy nhanh tiến độ thực hiện, để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu còn lại của Chương trình trong năm 2020.
Đặc biệt, phải kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các biểu hiện chạy theo thành tích, huy động quá sức dân, tự thỏa mãn với thành tích đã đạt được.
Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương lồng ghép các mục tiêu, nội dung về xây dựng NTM vào các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
Về Báo cáo chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan rà soát, xem xét điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm;
Điều chỉnh phương án đề xuất nguồn lực cho phù hợp để vừa bố trí đủ cho các nội dung bổ sung, vừa tránh chồng chéo, vừa tạo điều kiện lồng ghép, phối hợp chặt chẽ với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, nhằm đảm bảo thiết thực, nâng hiệu quả đầu tư.
Đồng thời, làm rõ vấn đề quy hoạch NTM cấp xã, huyện trong cả nước, từ đó xác định các nội dung trọng tâm để đề xuất Chương trình phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, của lĩnh vực giai đoạn 2021 - 2025; xác định rõ định hướng phát triển kinh tế nông thôn toàn diện, tạo sinh kế để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống một cách bền vững cho người dân nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, cơ quan có liên quan chủ động hoàn thiện dự thảo Báo cáo nghiên cứu khả thi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt; sớm hoàn thiện các thủ tục để trình Quốc hội phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 ngay sau khi Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư chương trình.
Về Bộ tiêu chí quốc gia về NTM giai đoạn 2021-2025, Phó Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện bộ tiêu chí, đảm bảo tính khả thi. Trong đó, cần lượng hóa các tiêu chí, xây dựng các tiêu chí phù hợp với điều kiện thực tiễn, nguồn lực của địa phương, từng vùng, từng khu vực; phù hợp về địa lý, lịch sử, văn hóa, đặc biệt là trình độ phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi vùng. (Laodong.vn 19/7, Ái Vân)Về đầu trang
Tinh giản cán bộ phường, xã: Chủ trương đúng, khó cũng phải làm
Việc tinh giản đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn sẽ tiết kiệm một khoản chi không nhỏ cho ngân sách.
Thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, dẫn tới một số lượng không nhỏ các cán bộ không chuyên trách phải nghỉ việc. Điều này gây ra những áp lực không nhỏ cho đội ngũ cán bộ, công chức khi công việc ngày một nhiều nhưng nhân lực lại ngày càng ít. Điều đó đặt ra vấn đề tinh giản cán bộ xã, phường như thế nào để chính quyền cấp xã, phường vẫn đảm bảo phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp, không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết công việc được giao của đội ngũ cán bộ.
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh- nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định, việc tinh giản cán bộ ở phường, xã, thị trấn theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ là chủ trương đúng và phù hợp trong giai đoạn hiện nay.
Theo ước tính, chỉ riêng tại Hà Nội, việc giảm khoảng 2000 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn sẽ tiết kiệm được hơn 42 tỷ đồng mỗi năm. Như vậy, việc tinh giản đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn sẽ tiết kiệm một khoản chi không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Ngoài việc giảm chi phí cho ngân sách, mục tiêu của việc tinh giản bộ máy còn nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ, cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy.
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh nêu ra một số biện pháp để nâng cao chất lượng của cán bộ công chức cũng như những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, phường, thị trấn: “Trước hết về việc tuyển dụng, phải đảm bảo chất lượng ngay từ đầu vào. Thứ hai, trong quá trình vào làm việc phải đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, thái độ, hành vi và năng lực chuyên môn. Bộ Nội vụ đã ban hành những chương trình đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ cấp xã. Thứ ba, trong quá trình làm việc phải nâng cao ý thức tự giác và tự rèn luyện của cán bộ, công chức và đội ngũ chuyên trách. Thứ tư, phải có sự kiểm tra, đánh giá của người dân và lấy tiêu chí đảm bảo sự hài lòng của người dân mà đánh giá kết quả hoạt động của cán bộ, công chức cấp xã”.
Hiện nay theo quy định của nhà nước, trong quá trình hoạt động của cán bộ, công chức đều phải có sự giám sát và đánh giá của người dân, thông qua nhiều hình thức. Mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức để đảm bảo sự hài lòng của người dân, đây là thước đo để đánh giá kết quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức cấp xã.
Ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, Nghị định 34/2019/NĐ-CP không có tính chất “cào bằng” mà đã có sự phân biệt các loại xã khác nhau. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, loại 1: tối đa 23 người; loại 2: tối đa 21 người; loại 3: tối đa 19 người. So với Nghị định 92/2009/NĐ-CP đối với cán bộ chuyên trách giảm với cấp xã là 2, với hoạt động không chuyên trách, cấp xã giám là 8 đến 9 người. Hoạt động không chuyên trách ở cấp thôn, theo định mức là 3 chỉ tiêu nhưng trong trường hợp thôn có 350 hộ gia đình trở lên, xã không trung tâm, có khó khăn về vấn đề giữ gìn an ninh trật tự, biên giới hải đảo, có thể có 5 chỉ tiêu.
Để đảm bảo quyền lợi cho các cán bộ thuộc diện tinh giản, ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết: Đối với quá trình tinh giản bộ máy, cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong Nghị định đã có chủ trương thực hiện khi những người hoạt động đó không bố trí được công việc. Tùy điều kiện ngân sách của từng địa phương sẽ có những cách thực hiện khác nhau. Ví dụ ở TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ thuộc diện tinh giản này mỗi năm công tác là 1,5 tháng tiền lương theo trình độ chuyên môn.
Tuy vẫn còn khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng có thể khẳng định đây là một quyết sách đúng nhằm góp phần thực hiện tinh giản, tinh gọn bộ máy, khuyến khích việc bố trí kiêm nhiệm chức danh, bảo đảm không bỏ trống nhiệm vụ và tăng thu nhập cho người tham gia trực tiếp kiêm nhiệm nhiều công việc. (Vov.vn 18/7, Đình Hiếu)Về đầu trang
Bỏ cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người lái xe gắn máy dưới 50cc
Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe.
Sau khi tiếp thu ý kiến người dân, ban biên soạn dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đã quyết định bỏ quy định cấp giấy phép lái xe hạng A0 cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.
Trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất rất nhiều quy định mới về giấy phép lái xe. Theo đó, Bộ Công an chia giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1….,
Đáng chú ý, trong số đó, lần đầu tiên giấy phép lái xe hạng A0 được quy định cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xylanh dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4 kW.
Người điều khiển loại phương tiện này phải đủ 16 tuổi trở lên. Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến người dân, số lượng người điều khiển phương tiện thuộc diện phải cấp bằng A0 là rất lớn nên Bộ Công an nghiên cứu và có đánh giá bỏ quy định cấp bằng A0 cho nhóm đội tượng này.
Việc quy định cấp giấy phép lại xe A0 đã được đưa vào trách nhiệm của một số bộ, ngành. Vì vậy, Bộ Công an không quy định cấp bằng A0 trong Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh việc sắp xếp, phân loại lại các hạng giấy phép lái xe, Bộ Công an cũng đề xuất nhiều điểm mới về thời hạn của giấy phép lái xe. Theo đó, giấy phép lái xe hạng A1, A, B1 sẽ không quy định thời hạn. (VTV.vn 19/7)Về đầu trang
Thanh Hóa: Gần 300 người thi đậu viên chức, nửa năm chưa được công nhận kết quả
Dù được công nhận thi đậu viên chức vào Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa, nhưng tới nay đã nửa năm trôi qua, gần 300 thí sinh vẫn chưa được công nhận kết quả trúng tuyển.
Theo đơn phản ánh của các thí sinh tham gia tuyển dụng viên chức Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Thanh Hóa, 287 thí sinh đã trải qua kỳ thi xét tuyển viên chức từ năm 2019 và đã được Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa công nhận kết quả từ tháng 2-2020, thế nhưng tới nay đã nửa năm trôi qua các thí sinh trúng tuyển vẫn không được công nhận kết quả, khiến họ rất lo lắng.
Theo hồ sơ, đầu tháng 11-2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chấp thuận cho Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng 288 viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa , trực thuộc Sở này.
Đã có hàng trăm người nộp hồ sơ xin xét tuyển theo các vị trí việc làm cần tuyển dụng và đến ngày 6-1, các thí sinh nhận được thông báo của Hội đồng tuyển dụng viên chức thông báo danh sách thí sinh đủ điều kiện dự thi và thí sinh không đủ điều kiện tham dự xét tuyển vòng 2 và vòng phỏng vấn.
Tới ngày 30-1, thí sinh nhận được thông báo kết quả xét tuyển vòng 2 viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa theo thông báo thông báo số 34/TB-STNMT ngày 21-1 của của Sở TN-MT.
Đến ngày 18-2, Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 235 về việc công nhận kết quả trúng tuyển viên chức làm việc tại Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TN-MT đối với 287 thí sinh (286 thí sinh trúng tuyển và 1 thí sinh tuyển dụng đặc biệt).
Những tưởng sau khi có kết quả trúng tuyển, những thí sinh này sẽ sớm được nhận công tác tại các đơn vị dự tuyển, nhưng cho tới thời điểm này đã nửa năm trôi qua, UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa có quyết định công nhận kết quả trúng tuyển đối với 287 thí sinh trúng tuyển trên, khiến họ như ngồi trên đống lửa.
"Để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền thông tin rõ vì sao tới nay chưa có kết quả phê duyệt? Lý do tại sao chưa được phê duyệt và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để chúng tôi được biết.
Bởi kết quả trúng tuyển đã nửa năm rồi mà vẫn không được đi làm, dù chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến"- một người trúng tuyển cho hay.
Trước sự việc trên, ngày 16-7, ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo gửi Sở TN-MT tỉnh này yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc thực hiện các quy định của pháp luật, của UBND tỉnh về việc tuyển dụng viên chức, thực hiện số lượng người làm việc và tiếp nhận, quản lý, sử dụng cán bộ viên chức, lao động hợp đồng của Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa.
Công văn chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, bàn giao cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng theo quy định; tài chính, tài sản, trang thiết bị, hồ sơ, tài liệu có liên quan của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện cho Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa theo đúng quy định.
Đáng chú ý, Công văn yêu cầu Sở TN-MT tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa trên cơ sở kế hoạch tuyển dụng viên chức đã được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận tại công văn số 15301 ngày 11-11-2019, xây dựng lại kế hoạch tuyển dụng viên chức, báo cáo Sở TN-MT, trình Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt để thực hiện việc tuyển dụng viên chức theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật và của UBND tỉnh.
Công văn cũng đề nghị tổ chức, kiểm điểm, đề xuất xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc tổ chức thực hiện việc tuyển dụng viên chức không đúng quy định tại Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa theo kết luận của Đoàn kiểm tra Sở Nội vụ ngày 3-6. (Nld.com.vn 19/7, Tuấn Minh)Về đầu trang
Tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh
Chiều 17/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan đồng chủ trì Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc tại Việt Nam nhằm góp phần giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp trong bối cảnh Covid-19.
Để hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của DN, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các DN thẳng thắn chia sẻ, nêu cụ thể các khó khăn vướng mắc đang là cản trở lớn với phát triển các ngành, lĩnh vực kinh tế, các rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Gia Lai bổ sung 2 thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử
Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh Gia Lai vừa được bổ sung 2 thành viên là Giám đốc Sở Xây dựng và Giám đốc Sở Công thương, nâng tổng số thành viên Ban chỉ đạo này lên 17 người.
Sở TT&TT tỉnh Gia Lai là cơ quan đầu mối giúp Ban chỉ đạo trong công tác xây dựng, phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn, bảo đảm các điều kiện cần thiết cho hoạt động cho Ban chỉ đạo và Tổ công tác. (Ictnews.vietnam.net.vn 18/7, M.T)Về đầu trang
Đồng Nai: Cung cấp 499 thủ tục dưới dạng dịch vụ công mức độ 3, 4
6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Đồng Nai tập trung hoàn thiện các chức năng của Cổng dịch vụ công của tỉnh nhằm đáp ứng các chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định của Bộ TT-TT và tích hợp Cổng thanh toán trực tuyến cũng như cài đặt đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục được phê duyệt.
Đến nay, toàn tỉnh có 499 dịch vụ công mức độ 3, 4, bao gồm 454 dịch vụ cấp tỉnh, 39 dịch vụ cấp huyện và 6 dịch vụ cấp xã. Số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến tính đến cuối tháng 5-2020 đạt hơn 11,6 ngàn hồ sơ.
6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hẹn cấp tỉnh đạt hơn 97%, cấp huyện đạt gần 88% và cấp xã đạt hơn 98%. (Baodongnai.com.vn 19/7, An Yên)Về đầu trang
Quảng Ngãi: Thi hành kỷ luật 3 cán bộ lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Tịnh
Ủy ban Kiểm Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã kết luận, chỉ ra nhiều khuyết điểm, vi phạm của đơn vị và quyết định thi hành kỷ luật một số cá nhân.
Phú Yên: Phó Chủ tịch huyện khai gian bằng cấp bị cảnh cáo
Ngày 17-7, nguồn tin của PLO xác nhận Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Phú Yên vừa ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phạm Ngọc Thanh, ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Cơ quan chính quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An.
Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Phú Yên, trong thời gian 1996-1997, ông Phạm Ngọc Thanh đã thiếu trung thực, không gương mẫu khi kê khai trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Cụ thể, ông Thanh khai có bằng đại học Tài chính - kế toán trong hồ sơ, lý lịch đảng viên, công chức nhưng thực tế ông này chưa được cấp bằng tốt nghiệp đại học.
Từ đó cho đến năm 2012, dù biết bản thân không đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định nhưng ông Thanh vẫn tham gia ứng cử, nhận đề cử để được bầu giữ các chức vụ chủ chốt của tổ chức đoàn thể, cấp ủy, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo chính quyền, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước.
Cùng thời điểm, UBKT Tỉnh ủy Phú Yên cũng thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Văn Tiến Dũng, huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Bí thư chi bộ Quân sự thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An.
Theo kết luận của UBKT Tỉnh ủy Phú Yên, trong thời gian giữ chức vụ huyện ủy viên, bí thư Đảng ủy xã An Mỹ, trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tuy An (hai năm 2008-2009), ông Lê Văn Tiến Dũng đã thiếu trung thực trong việc kê khai nguồn gốc sử dụng đất.
Mặc dù biết gia đình mình không thuộc đối tượng Nhà nước giao đất rừng sản xuất nhưng ông Dũng vẫn kê khai để được UBND huyện Tuy An cấp ba giấy chứng nhận với tổng diện tích hơn 125.200 m2 không đúng quy định của Luật Đất đai.
Ngoài ra, từ năm 2014 đến tháng 3-2020, ông Lê Văn Tiến Dũng đã kê khai tài sản, giải trình biến động, nguồn gốc tài sản, thu nhập không trung thực, không đầy đủ, không kịp thời, thiếu gương mẫu, chấp hành không nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập. (Pháp luật TPHCM 18/7, Tấn Lộc)Về đầu trang
Thủ tướng Australia đề xuất hoãn họp quốc hội vì dịch COVID-19
Tháng 3 vừa qua, toàn bộ các cuộc họp trực tiếp của quốc hội đã bị hủy cho tới tháng 8, nhưng sau đó một số phiên họp đặc biệt đã được tổ chức tình hình dịch bệnh có nhiều dấu hiệu lạc quan.
SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 17-7-2020 (17/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 16-7-2020 (17/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-7-2020 (15/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 14-7-2020 (14/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 13-7-2020 (13/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 10-7-2020 (13/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-7-2020 (09/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 08-7-2020 (08/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 07-7-2020 (07/07/2020)
- Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 06-7-2020 (06/07/2020)