Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-7-2020

Post date: 09/07/2020

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

CHÍNH SÁCH MỚI 1

1.                Xe không giấy tờ vẫn được sang tên đổi chủ. 1

2.                Tuyển chọn sĩ quan dự bị từ công dân 35 tuổi trở xuống. 2

CHỈ THỊ MỚI 3

3.                Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường phòng chống dịch bạch hầu. 3

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 3

4.                CNBC: Triển vọng kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất khu vực. 3

5.                Triển vọng của Việt Nam nằm trong nhóm tươi sáng nhất châu Á.. 4

6.                Tiêu chí để doanh nghiệp được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp. 5

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 5

7.                Đến lúc “hái quả cành cao”. 5

QUẢN LÝ.. 7

8.                Kế hoạch xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng là bí mật Nhà nước độ tối mật 7

9.                Dừng thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận. 8

10.             Bộ Công Thương xem xét thêm phương án điện một giá. 9

11.             Bí thư Quảng Ngãi được cho thôi chức. 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

12.             Từ 15/8 có thể đăng ký ô tô, xe máy qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 11

13.             Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động. 11

14.             TPHCM: Phường 10 quận 5 hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại nhà. 12

15.             Hà Nội sẽ khảo sát sự hài lòng của người dân ở bộ phận một cửa. 13

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 14

16.             VEPR: Người dân ít được tham gia giám sát ngân sách. 14

17.             Thủ tướng: “Không giải ngân được vốn đầu tư công thì chuyển đơn vị khác”. 15

18.             TP HCM kiên quyết cắt các khoản chi mua sắm chưa cần thiết 16

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 17

19.             Hà Nội: Bí thư quận Hà Đông bị cảnh cáo. 17

THẾ GIỚI 18

20.             Quyết định cải cách quan trọng của nước Nga. 18

21.             Mỹ: Đảng Dân chủ đề xuất thúc đẩy cải cách ngành cảnh sát 19

 CHÍNH SÁCH MỚI

Xe không giấy tờ vẫn được sang tên đổi chủ

Ngày 8/7, Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Đăng ký xe (Cục Cảnh sát giao thông) cho biết đây là một trong những quy định mới trong quy trình cấp đổi, thu hồi đăng ký, biển số xe có hiệu lực từ 1/8.

 Theo thượng tá Công, quá trình tuần tra, kiểm soát và đăng ký thực tế cho thấy số lượng xe không được sang tên đổi chủ còn nhiều, trong khi đó nhiều xe mua bán qua nhiều đời chủ không còn giấy tờ, không thể sang tên do vướng mắc thủ tục nên Bộ Công an đã nới lỏng điều kiện đăng ký đối với các phương tiện không còn giấy tờ.

 Hạn cuối để đăng ký sang tên với những xe thiếu hoặc không còn giấy tờ chuyển nhượng là ngày 31/12/2021. "Sau thời gian này, người dân không có giấy tờ xe sẽ không thể chuyển nhượng, sang tên", thượng tá Công nói.

 Khi mất giấy tờ gốc, chủ phương tiện đi làm thủ tục đăng ký, sang tên sẽ không cần phải xin giấy xác nhận của địa phương. Thay vào đó, cảnh sát sẽ truy cập vào dữ liệu mất trộm trên toàn quốc và dữ liệu quản lý biển số xe để tra cứu, đưa ra căn cứ làm đăng ký mới cho người dân.

 Với trường hợp đăng ký sang tên khi không có giấy tờ, người đăng ký, chuyển nhượng sẽ bị ràng buộc trách nhiệm, phải cam đoan chiếc xe mình sử dụng không vi phạm pháp luật.

 Bộ Công an kỳ vọng quy định trên sẽ giúp hàng triệu phương tiện chưa sang tên đổi chủ hoặc thiếu giấy tờ, đăng ký sẽ được đăng ký chính chủ. (Vnexpress.net 08/7, Bá Đô)Về đầu trang

Tuyển chọn sĩ quan dự bị từ công dân 35 tuổi trở xuống

Cán bộ, công chức, viên chức được tuyển chọn đào tạo sĩ quan dự bị phải có tuổi đời không quá 35, riêng sĩ quan dự bị chính trị phải là đảng viên.

 Theo Nghị định số 78/2020 ban hành ngày 6/7, người được chọn đào tạo sĩ quan dự bị là sinh viên tốt nghiệp đại học thì không quá 30 tuổi. Riêng người được chọn đào tạo sĩ quan dự bị ngành y, dược tuổi đời không quá 40.

 Quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chuẩn bị xuất ngũ, hạ sĩ quan dự bị đã giữ chức phó trung đội trưởng hoặc cán bộ tiểu đội và tương đương phải tốt nghiệp THPT. Trường hợp thiếu, địa phương chọn đến người tốt nghiệp THCS. Người dân tộc thiểu số tuyển chọn trình độ lớp 7 trở lên.

 Tùy từng trường hợp, thời gian đào tạo sĩ quan dự bị bộ binh, chính trị và ngành y, dược có thể kéo dài 3-5 tháng. Ban chỉ huy quân sự cấp huyện có nhiệm vụ chọn người đủ tiêu chuẩn, xin ý kiến thẩm định của cấp có thẩm quyền trước khi trình chủ tịch huyện quyết định gọi từng người đi đào tạo sĩ quan dự bị.

 Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng được Chính phủ giao hướng dẫn các trường đại học, học viện (trừ trường công an, quân đội) tuyển chọn, xét duyệt sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học đi đào tạo sĩ quan dự bị.

 Luật Lực lượng dự bị động viên được Quốc hội thông qua cuối năm 2019, có hiệu lực từ 1/7/2020. Luật quy định Thủ tướng quyết định chỉ tiêu đào tạo sĩ quan dự bị hàng năm, Bộ trưởng Quốc phòng quyết định số lượng từng nhóm, ngành sĩ quan dự bị cần đào tạo giao cho Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh thực hiện. (Vnexpress.net 08/7, Hoàng Thùy)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường phòng chống dịch bạch hầu

Sáng 8/7, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các Bộ, ngành và địa phương về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu, nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn kịp thời dịch bệnh, không để lây lan.

 Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bạch hầu đồng thời hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu của bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

 Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các địa phương tổ chức việc giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát, lan rộng, cũng như điều trị kịp thời người mắc bệnh và người lành mang trùng để hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Chính quyền các địa phương phải xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh và tổ chức tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng bệnh bạch hầu cho các nhóm đối tượng , nhất là ở các tỉnh khu vực Tây Nguyên, đồng thời bảo đảm đủ kinh phí , phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thực hiện tốt công tác chẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

 Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng bệnh, còn Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác giám sát, chẩn đoán, điều trị và bảo đảm cung ứng đủ vaccine phòng bệnh bạch hầu cho các tỉnh.

 Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan báo chí phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và chính quyền địa phương tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu để người dân tích cực, chủ động thực hiện, khi có dấu hiệu mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

 Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, các trường học, lớp học, nhà trẻ bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch sẽ, có đủ ánh sáng. Còn Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh bạch hầu trên cơ sở đề xuất của Bộ Y tế. (VTV.vn 08/7)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

CNBC: Triển vọng kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất khu vực

"Việt Nam đang chịu một số tác động tiêu cực của Covid-19, nhưng triển vọng kinh tế của họ đang là một trong những điểm sáng nhất khu vực", Edward Teather, Nhà kinh tế học khu vực Asean tại UBS Research cho biết.

 CNBC đưa tin, các chuyên gia kinh tế của UBS phát biểu trong tuần này: "Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất châu Á, bất chấp thách thức của việc ngăn chặn đại dịch Covid-19 - và nền kinh tế của nước này đã sẵn sàng để hồi phục".

 "Việt Nam đang chịu một số tác động tiêu cực của Covid-19, nhưng triển vọng kinh tế của họ đang là một trong những điểm sáng nhất khu vực", Edward Teather, Nhà kinh tế học khu vực Asean tại UBS Research cho biết.

 Doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp đã tăng trong tháng 6, tốt hơn nhiều so với hầu hết các nền kinh tế trong khu vực", ông nói với CNBC.

 Nhiều nền kinh tế đã chứng kiến sự suy giảm trong quý II năm 2020 so với cùng kỳ, nhưng GDP Việt Nam đã tăng trưởng nhẹ ở mức ước tính 0,36%.

 Việt Nam đã thành công trong việc ngăn chặn Covid-19 mặc dù có chung biên giới với Trung Quốc, nơi bùng phát dịch đầu tiên. Việt Nam chỉ có 369 trường hợp dương tính và không có trường hợp tử vong nào cho đến nay, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Đại học Johns Hopkins.

 "Việt Nam đang phát triển và có cơ hội tốt để tiếp tục tăng thị phần toàn cầu về xuất khẩu trong tương lai, vì vậy triển vọng khá sáng sủa theo nghĩa tương đối trong khu vực", theo ông Teather.

 Việt Nam được coi là một trung tâm sản xuất thay thế đối với các công ty muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, vì căng thẳng giữa chính quyền Bắc Kinh và Washington dẫn đến việc tăng thuế.

 "Thỏa thuận thương mại tự do của Việt Nam với Liên minh châu Âu, đã được phê chuẩn vào tháng trước, có thể thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài", ông Teather nói.

 "Tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài có thể bị ảnh hưởng, một phần vì các nhà đầu tư không thể đi lại tự do", ông dự đoán. "Tuy nhiên, có rất nhiều hoạt động và các khoản đầu tư đó có thể tăng trở lại vào năm 2021 khi các hạn chế về biên giới được nới lỏng".

"Sự hỗ trợ của chính phủ cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế của Việt Nam", ông nói. Thủ tướng vừa mới kêu gọi nhiều biện pháp hỗ trợ nền kinh tế từ ngân hàng trung ương, đề ra mục tiêu tăng trưởng tín dụng lên hơn 10%". (Cafef.vn 08/7)Về đầu trang

Triển vọng của Việt Nam nằm trong nhóm tươi sáng nhất châu Á

Nền kinh tế đang phục hồi và một thỏa thuận thương mại mới là các lý do giúp Việt Nam có triển vọng kinh tế tích cực, bất chấp dịch bệnh Covid-19, theo Edward Teather của UBS Research.

 “Việt Nam đang chịu một số tác động từ Covid-19 nhưng triển vọng kinh tế nằm trong nhóm tươi sáng nhất tại khu vực”, Edward Teather, chuyên gia kinh tế về ASEAN tại UBS Research, nói ngày 6/7. “Doanh số bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp đều tăng trong tháng 6, có thể nói là tốt hơn hầu hết các nền kinh tế trong khu vực”.

 Nhiều nền kinh tế thu hẹp trong quý II so với cùng kỳ năm trước nhưng GDP Việt Nam vẫn tăng trưởng 0,36%.

 Việt Nam là quốc gia thành công trong kiểm soát Covid-19 dù có chung biên giới với Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát đầu tiên. Việt Nam hiện ghi nhận 369 ca nhiễm Covid-19 và chưa trường hợp nào tử vong.

 “Việt Nam đang tăng trưởng và ở vị thế tốt để tiếp tục mở rộng thị phần toàn cầu về xuất khẩu, triển vọng khá tươi sáng tại khu vực”, Teather nhận định. Việt Nam còn được coi là lựa chọn thay thế cho các công ty muốn chuyển dịch sản xuất khỏi Trung Quốc vì căng thẳng thương mại Washington – Bắc Kinh.

 Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam – EU (EVFTA), được thông qua tháng 6, có thể thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Tổng vốn FDI nhìn chung găp trở ngại, một phần vì nhà đầu tư không thể thoải mái đi lại do đại dịch, Teather dự đoán. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoạt động đang chờ được triển khai và những khoản đầu tư này có thể tăng trong năm 2021, khi các biện pháp hạn chế đi lại được nới lỏng.

 Chính phủ Việt Nam cũng có thể thúc đẩy nền kinh tế. “Thủ tướng Việt Nam tuần trước kêu gọi có thêm biện pháp kích thích kinh tế, ngân hàng trung ương nước này muốn tăng trưởng tín dụng đạt trên 10%”, theo Teather. (VTV.vn 08/7)Về đầu trang

Tiêu chí để doanh nghiệp được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định để thi hành Nghị quyết của Quốc hội về việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. Trong đó, Bộ Tài chính nêu ra một số tiêu chí cụ thể để áp dụng chính sách hỗ trợ này.

 Việc giảm thuế sẽ được áp dụng đối với toàn bộ thu nhập của doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện giảm thuế được quy định tại Nghị quyết, không loại trừ các khoản thu nhập không được hưởng ưu đãi theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp như: thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng vốn, từ hoạt động khai thác khoáng sản, kinh doanh dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt...

 Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập trong năm nay có kỳ tính thuế không đủ 12 tháng thì sẽ quy định phân bổ doanh thu theo thời gian thực tế doanh nghiệp hoạt động trong năm.

 Mới đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng có kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế xem xét việc không thu thuế thu nhập cá nhân 10% đối với khoản tiền doanh nghiệp hỗ trợ người lao động nghỉ việc, mất việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (VTV.vn 08/7) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Đến lúc “hái quả cành cao”

Gần đây, trong phiên giám sát của HĐND TP Hồ Chí Minh về công tác quản lý các dự án đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư (PPP), Phó Chủ tịch UBND thành phố Võ Văn Hoan cho biết định hướng của thành phố là sẽ đưa các dự án đầu tư kêu gọi đấu thầu công khai, nhằm tránh tình trạng nhà đầu tư tự đề xuất dự án rồi lại xin chỉ định thầu.

 Đây là hướng đi hoàn toàn đúng đắn của TP Hồ Chí Minh và hy vọng cũng sẽ là hướng đi của các địa phương khác. Khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật PPP, trong đó quyết tâm bỏ hình thức BT, những khó khăn về thu hút đầu tư tư nhân cho hạ tầng là điều được báo trước. Nhưng động thái cần thiết này đã tạo áp lực để các địa phương phải thay đổi: Từ bỏ cách làm dễ nhưng hiệu quả thấp, rủi ro thất thoát công sản lớn để chuyển sang cách làm mới, khó hơn nhưng mang lại lợi ích dài hạn lớn cho địa phương.

 Tuy nhiên, áp lực sẽ lớn hơn trong bối cảnh sau dịch Covid-19, nhu cầu đầu tư vào cơ sở hạ tầng không chỉ nhằm chuẩn bị điều kiện cho phát triển kinh tế dài hạn mà còn giúp tạo cầu, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng trong ngắn hạn. Trong khi PPP vẫn là chính sách ưu tiên cần kiên trì thực hiện trong dài hạn, về mặt ngắn hạn, các địa phương như TP Hồ Chí Minh vẫn còn dư địa chính sách để chủ động thực hiện ngay các giải pháp gỡ những khó khăn này. Đẩy nhanh việc tạo quỹ đất sạch, đấu giá các lô đất đai có giá trị, tạo nguồn thu cho quỹ phát triển cơ sở hạ tầng địa phương để từ đó dùng quỹ này tài trợ vốn cho đầu tư công hay tài trợ dự án PPP là giải pháp khả dĩ có thể cân nhắc.

 Quỹ đất có thể đến từ các nguồn như đất quốc phòng dôi dư cần sắp xếp lại, hay sắp xếp lại văn phòng làm việc của các cơ quan công quyền.

 Với nhóm đất đai các công sở, việc thực thi nằm ngay trong phạm vi quyết định của địa phương, thông qua cải cách hành chính, cải cách bộ máy. Có thể nói, đây là thời điểm vàng để tăng tốc tiến trình này bởi việc xây dựng Chính phủ điện tử, ứng dụng chuyển đổi số vào khu vực công đang diễn ra mạnh mẽ. Một “chính quyền số” giúp hoạt động quản lý hành chính và cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến hiệu quả hơn, bên cạnh đó còn góp phần giảm nhân lực hành chính và giảm bớt nhu cầu về cơ sở vật chất. Khi cơ quan hành chính không còn cần ở “mặt tiền” hay “vị trí đẹp”, đương nhiên có thể chuyển đổi, bán đấu giá trụ sở và cơ sở vật chất để đưa vào quỹ phát triển hạ tầng.

 Để có nguồn đất công sắp xếp lại từ nguồn đất quốc phòng sẽ cần có sự đồng hành thực hiện từ cấp độ Chính phủ để hỗ trợ cho các địa phương. Với định hướng lớn “quân đội không tham gia làm kinh tế”, đây là lúc Chính phủ, Bộ Quốc phòng cần tăng tốc việc thực thi sắp xếp lại hoạt động các đơn vị thuộc khối kinh tế quốc phòng. Những khu đất trong nội đô không còn cần thiết giữ cho mục đích quốc phòng cần cho phép chuyển đổi sang mục đích dân sự. Đất chuyển đổi này có thể giao lại cho địa phương, địa phương tiếp tục đấu giá đất để đưa vào quỹ đầu tư hạ tầng. Nếu làm được việc này sẽ tạo ra lợi ích kép: “Đất vàng” được đấu giá công khai, minh bạch sẽ tạo ra quỹ đầu tư phát triển cho địa phương; đồng thời, tài sản đất đai, “đất vàng” đến được đúng tay tư nhân sử dụng hiệu quả nhất sẽ góp phần tối ưu hóa lợi ích kinh tế.

 Quả ở cành thấp bao giờ cũng dễ hái và đương nhiên ai cũng muốn hái trước. Cũng như vậy, các nguồn lực dễ khai thác cho phát triển, dù ở cấp độ quốc gia hay cấp độ địa phương - chúng ta đã tận dụng hết và bước vào giai đoạn khan hiếm giống như quả ở cành thấp đã bị “vặt trụi”. Để bước vào một giai đoạn mới, “hái quả cành cao" là lựa chọn duy nhất còn lại. Nhưng để hái quả cành cao cần phải quyết tâm xử lý những thách thức phức tạp hơn. Quốc hội đã sáng suốt khi từ bỏ “quả cành thấp” như BT để tạo áp lực cho các địa phương phải nhanh chóng thay đổi theo hướng phải làm việc khó, phải trở nên hiệu quả hơn. Giải pháp luôn có, nhưng làm được hay không tùy thuộc vào quyết tâm cải cách và đổi mới ở Chính phủ và chính quyền các địa phương. (Daibieunhandan.vn 08/7, Nguyễn Quang Đồng Viện - Nghiên cứu chính sách và phát triển truyền thông) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Kế hoạch xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng là bí mật Nhà nước độ tối mật

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 970/QĐ-TTg ban hành Danh mục bí mật nhà nước thuộc Tòa án nhân dân.

 Quyết định nêu rõ, bí mật Nhà nước độ tối mật gồm: Kế hoạch xét xử, văn bản xin ý kiến, trao đổi của Tòa án nhân dân với cơ quan bảo vệ pháp luật, cấp ủy, tổ chức đảng có thẩm quyền về việc xử lý, xét xử các vụ án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia, vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, vụ án tham nhũng nghiêm trọng, vụ án dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

 Bí mật Nhà nước độ mật gồm: Kế hoạch, nội dung phối hợp công tác liên ngành về đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, tội phạm tham nhũng nghiêm trọng, tội phạm mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm chưa công khai; quan điểm, ý kiến của cá nhân thành viên Hội đồng xét xử của các cấp Tòa án khi nghị án; kết luận của Thẩm phán, Tổ Thẩm phán, Ủy ban Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao hoặc kết luận của Thẩm phán, Tổ Thẩm phán, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao trong quá trình giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa công khai; văn bản trao đổi nghiệp vụ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng về việc giải quyết các vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, vụ án dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

 Ngoài ra, bí mật Nhà nước độ mật còn có: Báo cáo của Tòa án nhân dân Tối cao với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về chủ trương, định hướng lớn liên quan đến tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân chưa công khai; báo cáo của Tòa án nhân dân về việc chưa thi hành án tử hình phục vụ yêu cầu điều tra mở rộng vụ án và yêu cầu đối ngoại; báo cáo các vụ án được xét xử kín trong trường hợp cần giữ bí mật nhà nước.

 Theo Quyết định 969/QĐ-TTg về việc ban hành Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, bí mật Nhà nước độ tối mật gồm phương án đàm phán, văn bản, sơ đồ, bản đồ chứa thông tin liên quan đến nội dung đàm phán chưa công khai về số liệu tọa độ ranh giới vùng thông báo bay (FIR) và vùng tìm kiếm cứu nạn hàng không (SRR).

 Bí mật Nhà nước độ mật gồm kế hoạch khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng chưa công khai; phương án, kế hoạch, đề án của Bộ Giao thông vận tải về an toàn, an ninh hàng hải chưa công khai; kế hoạch đảm bảo an ninh cho đối tượng chuyên cơ, chuyên khoang.

 Bên cạnh đó, mức độ mật bao gồm phương án đàm phán, văn bản, sơ đồ, hải đồ, bản đồ chứa thông tin liên quan đến nội dung đàm phán chưa công khai để thực hiện việc đàm phán, ký kết Hiệp định, thỏa thuận song phương, đa phương giữa Việt Nam với các quốc gia khác (các bên) về vùng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, vùng trách nhiệm của Trung tâm điều khiển và xử lý dữ liệu cấp cứu qua vệ tinh Cospas-Sarsat của Việt Nam (VNMCC).

 Ngoài ra, mức độ mật bao gồm kế hoạch điều tra, báo cáo kết quả điều tra, kết luận nguyên nhân tại nạn hàng không, sự cố hàng không loại C trở lên chưa công khai; sự cố, tai nạn giao thông hàng hải đặc biệt nghiêm trọng chưa công khai; kế hoạch điều tra, báo cáo kết quả điều tra, kết luận nguyên nhân sự cố kết cấu hạ tầng giao thông từ cấp I trở lên chưa công khai.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng ký Quyết định số 971/QĐ-TTg ban hành Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực công tác dân tộc. Quyết định nêu rõ, bí mật Nhà nước độ tuyệt mật bao gồm kế hoạch triển khai, báo cáo thực hiện chiến lược, đề án về vấn đề dân tộc, lĩnh vực công tác dân tộc liên quan đến lợi ích quốc gia chưa công khai.

 Bí mật Nhà nước độ tối mật bao gồm: Đề án, kế hoạch, biện pháp phòng, chống, đấu tranh với hoạt động các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề dân tộc để xuyên tạc, phá hoại đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước gây mất ổn định nghiêm trọng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Báo cáo có nội dung nhận xét, đánh giá về các đối tượng lợi dụng vấn đề dân tộc gây mất ổn định ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 Bí mật Nhà nước độ mật bao gồm: Báo cáo, đánh giá, biện pháp đấu tranh với hoạt động của các thế lực thù địch gây mất trật tự, an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; kế hoạch, báo cáo có nội dung phản ánh, đánh giá về tâm tư của đồng bào dân tộc thiểu số liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước có ảnh hưởng đến chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; kế hoạch, báo cáo, số liệu về hoạt động nghiên cứu, điều tra, thống kê, tổng hợp để xác định thành phần, tên gọi và danh mục các dân tộc có nội dung tác động đến chính trị, quốc phòng, an ninh, trật tự. (VTV.vn 08/7)Về đầu trang

Dừng thí điểm trưởng ban dân vận đồng thời là Chủ tịch Mặt trận

Việc thí điểm Trưởng Ban dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Mặt trận sẽ không mở rộng trong thời gian tới, với những địa phương đã thực hiện sẽ giữ ổn định.

 Thông tin trên được bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cho biết tại Hội nghị Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành sáng 8/7.

  "Vừa qua Bộ Chính trị đã họp, ban hành kết luận đề nghị không mở rộng thí điểm nữa mà tiến hành sơ kết theo đề xuất của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Ban Dân vận Trung ương", bà Mai nói.

 Trước đó, ông Hà Văn Hùng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh đề xuất sớm tổng kết mô hình trưởng ban dân vận đồng thời là chủ tịch Mặt trận để triển khai trong cả nước. "Hiện nay có nhiều cách làm khác nhau, nhiều địa phương thành công song một số nơi không được như vậy", ông Hùng nói.

 Đơn cử như cấp huyện ở Hà Tĩnh, nơi nào cơ quan dân vận và mặt trận có đội ngũ cán bộ đồng đều, người được giao nhiệm vụ kiêm nhiệm thực sự đủ năng lực thì thực hiện nhiệm vụ hiệu quả; còn nơi nào nhân sự không có đủ năng lực thì thực hiện rất khó khăn. Đối với cấp tỉnh, nhiệm vụ kiêm nhiệm càng khó hơn.

 Bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, cho biết đến thời đểm đại hội, hầu hết các quận huyện của thủ đô không tiếp tục thực hiện mô hình thí điểm mà sẽ tách Trưởng Ban dân vận và Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc. 

Mô hình Trưởng Ban dân vận cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thực hiện theo nghị quyết số 18-NQ/TW năm 2017 về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. (Vnexpress.net 08/7, Hoàng Thùy)Về đầu trang

Bộ Công Thương xem xét thêm phương án điện một giá

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, bên cạnh phương án 5 bậc thang được trình, Bộ cũng tính thêm phương án điện một giá để người dân lựa chọn.

 Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương đã chia sẻ thông tin trên khi trao đổi với báo chí ngày 8/7. Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, biểu giá hiện nay tác động nhiều nhất trong mấy tháng nắng nóng.

 "Tuần sau sẽ họp rà soát lại và có báo cáo lần cuối. Sắp tới chúng tôi sẽ lấy ý kiến lại lần nữa, ngoài phương án 5 bậc, đưa ra lấy ý kiến về phương án một giá để khách hàng lựa chọn, ai không thích bậc thang thì có thể chọn phương án một giá. Một giá thì đương nhiên không thể thấp hơn giá điện bình quân hiện đang áp dụng là 1.864,44 đồng/kWh", ông Vượng cho biết.

 Theo ông Vượng, phương án một giá sẽ được xây dựng dựa trên giá điện bình quân 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT). Trường hợp người tiêu dùng chọn phương án giá điện nào thì sẽ được ngành điện áp dụng phương án đó cho tới khi có biểu giá mới.

 "Không phải tất cả người tiêu dùng sử dụng phương án một giá, mà chỉ số ít người sử dụng nhiều điện sẽ lựa chọn phương án này. Tính bình quân cho toàn xã hội thì phương án một giá sẽ được xây dựng cao hơn giá điện bình quân", ông Vượng thông tin.

 Thứ trưởng Công Thương cho rằng, phương án nào cũng có mặt được và không được, do đó phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động. Với chính sách giá điện bậc thang hiện nay, những người thu nhập thấp sử dụng dưới 300 kWh vẫn có lợi hơn.

 Theo thống kê số lượng khách hàng sử dụng dưới 400 kWh một tháng khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng.

 Ông Vượng cũng khẳng định, tất cả các phương án đều được phải tính toán kỹ vì phụ thuộc vào số lượng sẽ sử dụng phương án một giá là bao nhiêu để đưa ra mức giá phù hợp. Và những người dùng nhiều điện nhiều khả năng sẽ chọn phương án này.

 Nếu người sử dụng điện chọn phương án một giá điện, ông Vượng cho rằng sẽ có thể ảnh hưởng đến doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

 Tuy nhiên theo vị này, xét tổng thể thì dù với phương án giá nào, tổng doanh thu trên số điện thương phẩm thì giá điện thu được cũng bằng giá bình quân của hệ thống điện để đảm bảo hài hoà lợi ích.

 Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất điều chỉnh biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt ở mức 5 bậc thang thay vì 6 bậc thang như hiện hành, gồm: 1 bậc, 3 bậc, 4 bậc và 5 bậc; trong đó phương án 5 bậc có 2 kịch bản.

 Với các phương án đưa ra, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giá điện 5 bậc thang theo kịch bản 1. Ở kịch bản này, giá điện sinh hoạt bao gồm 5 bậc thang; trong đó giá điện bậc 1 (cho 0 - 100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 từ 101 - 200 kWh; bậc 3 từ 201 - 400 kWh; bậc 4 từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

 Trong các phương án đưa ra cũng có tính đến để đồng nhất 1 bậc. Đại diện Cục điều tiết điện lực cho rằng phương án 1 bậc có ưu điểm rõ ràng, đơn giản, giúp khách hàng dễ theo dõi.

 Tuy nhiên, phương án này không được Bộ Công Thương lựa chọn bởi việc chia nhiều bậc để người sử dụng nhiều phải trả giá điện cao hơn, khuyến khích người dân tiết kiệm điện bởi đây là hàng hoá đặc biệt. Hầu hết các nước đều sử dụng giá điện bậc thang. 

Tuy nhiên thời gian gần đây, khi thời tiết nắng nóng, người dân phản ánh hoá đơn tiền điện tăng vọt thì phương án điện một giá tiếp tục được bàn luận tới. (VTV.vn 08/7)Về đầu trang

Bí thư Quảng Ngãi được cho thôi chức

Ông Lê Viết Chữ được Bộ Chính trị cho thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi sau khi có đơn xin thôi chức.

 Quyết định của Bộ Chính trị nêu rõ, ông Lê Viết Chữ, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Quảng Ngãi thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 để xem xét, bố trí công tác khác.

 Trả lời VnExpress qua điện thoại trưa 8/7, ông Lê Viết Chữ xác nhận đã được cho thôi chức.

 Hồi tháng 6, ông Chữ gửi đơn lên Bộ Chính trị, Ban Bí thư xin thôi chức Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội "để chuẩn bị kiện toàn công tác nhân sự cho đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2020-2025", dự kiến được tổ chức cuối năm nay.

 Trước đó, ông Lê Viết Chữ bị Bộ Chính trị cảnh cáo vì những sai phạm trong nhiệm kỳ công tác. Bộ Chính trị nhận định, ông Lê Viết Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc cho chủ trương, quyết định về việc bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và cử sinh viên đi học nước ngoài không đúng quy định.

 Ngoài ra, ông Chữ còn sai phạm trong chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban Thường vụ, Thường trực, Bí thư Tỉnh ủy...

 Những việc làm trên của ông Lê Viết Chữ đã "vi phạm quy chế làm việc của Tỉnh uỷ và các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước". Theo Bộ Chính trị, vi phạm của ông Chữ là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương và cá nhân.

 Ông Lê Viết Chữ, 57 tuổi, quê huyện Nghĩa Hành, từng giữ chức vụ Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi.

 Trước đó, ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã được Bộ Chính trị cho nghỉ hưu trước ba tháng. (Vnexpress.net 08/7, Phước Thảo - Hoàng Thùy) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Từ 15/8 có thể đăng ký ô tô, xe máy qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, vào ngày 15/8 tới, dịch vụ đăng ký ô tô, xe máy mới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc hội.

 Tại cuộc họp của Tổ công tác triển khai xây dựng Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, phục vụ chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chiều 8/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Dự kiến, ngày 15/8 tới, Hệ thống này sẽ được khai trương, qua đó kết nối, tích hợp thông tin hằng ngày từ các bộ, ngành, địa phương, nhằm bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa đổi mới lề lối, phương thức làm việc với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, tạo thành hệ thống báo cáo quốc gia chuẩn mực, chính xác theo thông lệ quốc tế.

 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết vào ngày 15/8 tới, dịch vụ đăng ký ô tô, xe máy mới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đánh dấu thời điểm công bố dịch vụ công thứ 1.000 được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Khi đó, người dân, doanh nghiệp khi đăng ký ô tô, xe máy sẽ không cần đến cơ quan hành chính Nhà nước, mà sẽ đăng ký trực tuyến với những thủ tục được rút gọn tối đa.

 Trước đó vào sáng 08/7, làm việc với Bộ Tài chính, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính sớm tích hợp dịch vụ công của cơ quan hải quan, thuế lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia bởi dịch vụ công của hai cơ quan này liên quan rất nhiều đến người dân, doanh nghiệp. (VTV.vn 08/7)Về đầu trang

Dịch vụ công trực tuyến kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 77/2020/NĐ-CP quy định việc quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam; kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

 Trong đó, Nghị định quy định dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam và kiểm soát xuất nhập cảnh bằng cổng kiểm soát tự động.

 Cụ thể, dịch vụ công trực tuyến phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam được triển khai trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao theo chức năng, nhiệm vụ được phân công và liên kết, tích hợp thông tin với Cổng dịch vụ công quốc gia.

 Dịch vụ công trực truyến nêu trên cho phép tiếp nhận thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, đặt lịch hẹn và hỗ trợ cung cấp thông tin hướng dẫn trình tự thực hiện cấp hộ chiếu; tra cứu trạng thái, kết quả xử lý đề nghị cấp hộ chiếu.

 Đối tượng có nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động phải thực hiện thủ tục đăng ký: Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh; công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chíp điện tử; công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành theo thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới trên đất liền; người nước ngoài có thẻ thường trú, thẻ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

 Người nêu trên thực hiện thủ tục đăng ký trực tiếp tại cơ quan cấp giấy tờ xuất nhập cảnh, đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh nơi có cổng kiểm soát tự động hoặc qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao như sau: 

Khai đầy đủ thông tin vào tờ khai theo mẫu; xuất trình hộ chiếu, giấy tờ xuất nhập cảnh; đối với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu đến các nước không miễn thị thực nhập cảnh thì phải xuất trình thị thực hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh; đối với người nước ngoài xuất trình thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú; cung cấp ảnh chân dung; cung cấp vân tay theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an; việc đăng ký chỉ thực hiện một lần; khi có sự thay đổi, bổ sung thông tin trong hộ chiếu, giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh Việt Nam hoặc thị thực, giấy tờ xác nhận, chứng minh được nước đến cho nhập cảnh thì phải khai bổ sung thông tin theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định này.

 Nghị định cũng quy định đối tượng được xuất cảnh, nhập cảnh qua cổng kiểm soát tự động gồm: Công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu có gắn chíp điện tử đến các nước miễn thị thực nhập cảnh. Các trường hợp đã hoàn tất thủ tục theo quy định nêu trên; đối với các trường hợp công dân Việt Nam sử dụng giấy thông hành theo thỏa thuận giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới trên đất liền chỉ được xuất cảnh, nhập cảnh qua các cửa khẩu đường bộ. (Hà Nội Mới 07/7, A.T)Về đầu trang

TPHCM: Phường 10 quận 5 hỗ trợ người dân làm thủ tục hành chính tại nhà

Sáng 8-7, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 10, quận 5 tổ chức buổi ra mắt công trình phục vụ nhân dân, gồm tổ hỗ trợ tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà; tờ gấp chung tay cải cách hành chính. Buổi ra mắt có sự tham gia của nhiều người dân trên địa bàn phường.

 Tổ hỗ trợ tiếp nhận và trả hồ sơ tại nhà cho người dân trên địa bàn phường 10 gồm 5 thành viên, do Bí thư đoàn thanh niên phường 10 làm tổ trưởng, và thành viên là cán bộ hội phụ nữ, đoàn thành niên, chuyên trách dân số - kế hoạch hóa gia đình, trật tự đô thị phường.

 Tại buổi ra mắt, Chủ tịch UBND phường 10 Nguyễn Xuân Thọ cho biết, người dân có thể liên hệ qua số điện thoại của tổ trưởng tổ hỗ trợ khi có nhu cầu hỗ trợ các thủ tục chứng thực bản sao, cấp bản sao trích lục hộ tịch (kết hôn, khai sinh, khai tử). Tổ hỗ trợ sẽ có mặt tại nhà dân, tiếp nhận hồ sơ hoặc hướng dẫn bổ sung hồ sơ theo đúng quy định. Khi người dân có nhu cầu, cán bộ phường sẽ tới tận nhà nhận hồ sơ, sau đó mang về phường giải quyết và trả hồ sơ tại nhà cho người dân.

 Tờ gấp cung cấp mã QR hướng dẫn quy trình giải quyết thủ tục hành chính người dân thường xuyên thực hiện, như chứng thực bản sai, chứng thực chữ ký, đăng ký khai sinh, kết hôn, trích lục hộ tịch, hướng dẫn đăng ký tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện…

 Bí thư Đảng ủy phường 10 Chu Xuân Khoa nhấn mạnh, việc ra mắt công trình cải cách hành chính phục vụ người dân lần này có ý nghĩa thiết thực chào mừng đại hội Đảng bộ quận. Từ đây, người dân có thêm nhiều phương thức để thực hiện thủ tục hành chính. (Sài gòn giải phóng 08/7, Mai Hoa)Về đầu trang

Hà Nội sẽ khảo sát sự hài lòng của người dân ở bộ phận một cửa

Để nâng cao Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố (SIPAS), UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND  về việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của các cơ quan, đơn vị năm 2020.

 Theo đó, để đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, thành phố sẽ tổ chức đánh giá độc lập; đo lường Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của 20 Sở, cơ quan tương đương Sở, 30 quận, huyện, thị xã; không thực hiện việc giao cho các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp phát, thu loại phiếu này.

 Đối tượng khảo sát gồm cá nhân, người đại diện tổ chức trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của cơ quan, địa bàn được khảo sát từ ngày 1/01/2020 đến thời điểm khảo sát. Phương án khảo sát: Kết hợp khảo sát trực tiếp tại bộ phận một cửa và khảo sát hồi tố qua bưu điện.

 UBND TP giao Sở Nội vụ chủ trì tổ chức triển khai thực hiện; tham mưu UBND Thành phố thời điểm, cách thức công bố và sử dụng kết quả. Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội triển khai nghiệp vụ điều tra, khảo sát; nhập liệu, tổng hợp kết quả, xây dựng báo cáo nghiên cứu, phân tích.

 TP cũng sẽ triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ ở một số lĩnh vực dịch vụ công: cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng; dịch vụ y tế công; dịch vụ giáo dục công.

 Đối tượng khảo sát đối với lĩnh vực cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; cấp phép xây dựng là các cá nhân, người đại diện tổ chức đã trực tiếp thực hiện giao dịch và đã nhận kết quả tại các cơ quan, đơn vị được khảo sát từ ngày 1/01/2020 đến thời điểm khảo sát. Đối với dịch vụ y tế công, giáo dục công là người dân đã trực tiếp trải nghiệm, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục từ ngày 1/01/2020 đến thời điểm khảo sát.

 Việc khảo sát sẽ được tiến hành trực tiếp tại bộ phận một cửa của các đơn vị được lựa chọn. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 8/2020 và tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố trước 31/12/2020... (Anninhthudo.vn 07/7, Phú Khánh)Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

VEPR: Người dân ít được tham gia giám sát ngân sách

Phú Yên và Thái Bình có số điểm thấp nhất về việc tạo điều kiện để người dân tham gia quy trình giám sát ngân sách, theo báo cáo của VEPR.

 Theo báo cáo chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI) năm 2019 công bố ngày 8/7, chỉ số POBI trung bình năm nay đạt 65,55 điểm, tăng gần 15 điểm so với năm 2018.

 Đánh giá của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - VEPR cho biết, năm 2019, có 51 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố có mức điểm trên trung bình, trong khi con số này năm 2018 là 31 tỉnh. "Điều đó cho thấy nỗ lực rõ rệt trong việc cải thiện công khai minh bạch ngân sách của các địa phương", đại diện VEPR nhấn mạnh.

 Cũng theo kết quả POBI năm 2019, mức độ công khai dự thảo dự toán ngân sách năm 2020 trình HĐND tỉnh, thành phố tiếp tục được cải thiện so với các năm trước. Số tỉnh công khai tài liệu này năm nay là 54 tỉnh, tăng 7 tỉnh so với 2018. Ngoài ra, tính kịp thời và đầy đủ của tài liệu này được cải thiện nhiều so với năm 2018. Số tỉnh công bố đúng hạn tăng từ 29 tỉnh lên 36 tỉnh, chiếm trên 57%.

 Tuy nhiên, kết quả khảo sát POBI 2019 cho thấy, các tỉnh vẫn ít tạo điều kiện để người dân tham gia vào quy trình giám sát ngân sách. Số điểm quy đổi trung bình của 63 tỉnh, thành phố là 38,1 điểm. Tỉnh Vĩnh Long đạt điểm số cao nhất với 90 điểm. Phú Yên và Thái Bình là 2 tỉnh có số điểm bằng nhau và là các tỉnh có số điểm thấp nhất cả nước, với 10 điểm.

 Theo bảng xếp hạng POBI 2019, 12 trong số 63 tỉnh, thành phố công khai chưa đầy đủ, ít công khai ngân sách tỉnh. Hoà Bình, Đồng Tháp và Lạng Sơn nằm ở cuối bảng xếp hạng công khai ngân sách, với số điểm POBI tương ứng lần lượt 1,69 điểm; 7,9 và 21,61 điểm.

 Nhóm các tỉnh thành công khai đầy đủ ngân sách gồm Quảng Nam, Bình Thuận, Lâm Đồng, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Lai Châu, Hà Nội... với chỉ số POBI dao động 75-100 điểm.

 TP HCM, Sơn La, Thừa Thiên Huế, Vĩnh Phúc, Bình Phước... trong số các tỉnh "công khai tương đối" ngân sách, với chỉ số POBI dao động 50-75 điểm.

 POBI 2019 cũng cho thấy sự khác biệt giữa mức độ công khai ngân sách tỉnh của các vùng. Xếp theo 7 vùng địa lý trên cả nước, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam bộ là 2 vùng có điểm xếp hạng POBI trung bình cao nhất, lần lượt là 77,16 và 73,81 điểm.

 Kế đến là vùng Tây Nguyên (70,27 điểm) và đồng bằng sông Hồng (68,24 điểm). Vùng Bắc Trung Bộ có số điểm trung bình thấp nhất trong 7 vùng địa lý, chỉ đạt 52,62 điểm, cao hơn đó là khu vực đồng bằng sông Cửu Long (58,7 điểm) và khu vực Trung du và miền núi Bắc bộ với 63,5 điểm.

 Đây là năm thứ 3 POBI được thực hiện, là công cụ giúp các địa phương có thể tham chiếu và đo đạc mức độ công khai, minh bạch trong quản lý ngân sách. (Vnexpress.net 08/7, Anh Minh)Về đầu trang

Thủ tướng: “Không giải ngân được vốn đầu tư công thì chuyển đơn vị khác”

Các địa phương, bộ ngành vẫn trì trệ giải ngân vốn đầu tư công khiến Thủ tướng thẳng thừng yêu cầu chuyển vốn sang đơn vị khác ngay trong tháng 8.

 Tổng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách trong năm 2020 dự kiến gần 700.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 6 tháng, con số thực hiện mới đạt khoảng 154.400 tỷ đồng, hơn 20%. Tại cuộc họp sơ kết tài chính - ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm ngày 7/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề cập tới việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công.

 Ông yêu cầu Bộ Tài chính cùng Bộ Kế hoạch & Đầu tư rà soát khẩn trương để báo cáo Chính phủ và triển khai gấp trong 6 tháng còn lại.

 Nhiều giải pháp được người đứng đầu Chính phủ đưa ra như nửa tháng họp giao ban một lần để kiểm điểm nguyên nhân cũng như lập các đoàn kiểm tra trung ương do các bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo. Thủ tướng cho biết nửa tháng một lần, ông sẽ chủ trì kiểm tra vấn đề giải ngân với các địa phương.

 Bên cạnh đó, cần kịp thời đề xuất điều chuyển vốn ngay trong tháng 8 từ những địa phương, ngành không làm được theo chỉ đạo của Thủ tướng. "Đơn vị nào không làm được thì phải điều chỉnh. Tôi có nói với một Bộ trưởng ngày hôm qua, nếu Bộ không làm được thì điều chỉnh mấy trăm tỷ sang đơn vị khác", ông nói.

 Thủ tướng cũng nêu nhiều trường hợp Bí thư, Chủ tịch tỉnh đi xin vốn bổ sung danh mục công trình nói rất cần thiết. Đến lúc xin về lại không kê khai, giao phó cho cấp dưới, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng. "Nếu khó thì đừng xin về, đừng để mang tiếng", ông nhấn mạnh.

 Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Bộ hay địa phương cũng sẽ tính cả tiêu chí giải ngân vốn đầu tư công. Ông nói cần có kỷ luật và khen thưởng các Bộ, địa phương trong việc này.

 Thủ tướng cũng đề nghị các bí thư, chủ tịch, giám đốc tài chính, chủ dự án xuống tận các dự án đầu tư công để tháo gỡ khó khăn. "Chỉ nói sơ sài, không phê bình, không đấu tranh làm sao giải ngân được?", Thủ tướng truy vấn.

 Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Bộ Tài chính có thêm các gói kích thích tài khóa, tiếp tục giãn, hoãn, miễn, giảm thuế và huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển để kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng. 

Ông nói, nhiều nước trên thế giới liên tục có những gói kích thích tài khóa khổng lồ, lên đến hơn 11.000 tỷ USD khiến thâm hụt ngân sách toàn cầu lên 13,9% GDP. Nếu như các nước có tỷ lệ nợ công rất cao, mặt bằng lãi suất thấp thì tỷ lệ nợ công của Việt Nam đang ở mức khiêm tốn, khoảng 54-55% GDP, mặt bằng lãi suất còn cao, tình hình vĩ mô ổn định. Vì thế, Việt Nam còn dư địa khá lớn để thực hiện chính sách tài khóa và tiền tệ.

 Bên cạnh đó, với tỷ lệ nợ công trên GDP của Việt Nam đã giảm xuống dưới 55%, Thủ tướng nhận định có thể nâng mức bội chi và nợ công thêm khoảng 3-4% GDP mà không ảnh hưởng đến an toàn tài chính quốc gia. Tuy nhiên, theo ông vấn đề quan trọng là phải có phương án, giải pháp sử dụng vốn hiệu quả.

 Về thu ngân sách, Thủ tướng chỉ đạo không để mất cân đối lớn, không làm dự toán ngân sách bị đổ bể sâu. Bên cạnh đó, cần tiết kiệm các khoản chi ngân sách thường xuyên, chưa thực sự cần thiết, cấp bách bởi theo ông "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm".

 "Chính phủ, các cấp, các ngành, cả nước kỳ vọng ngành tài chính đổi mới mạnh mẽ, đột phá trong tư duy phát triển để chính sách tài khóa nói riêng, chính sách tài chính nói chung thực sự tạo ra những động lực lớn cho nền kinh tế phục hồi", Thủ tướng nói. (Vnexpress.net 08/7, Quỳnh Trang)Về đầu trang

TP HCM kiên quyết cắt các khoản chi mua sắm chưa cần thiết

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến tại hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Bộ Tài chính.

 Ngày 7-7, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Hội nghị có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

 Tại hai điểm cầu Hà Nội và TP HCM, lãnh đạo 2 địa phương này đã báo cáo với hội nghị về kết quả thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, đồng thời khẳng định với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ không điều chỉnh các mục tiêu, kế hoạch dù đối mặt với không ít khó khăn do đại dịch Covid-19.

 Ở đầu cầu TP HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 nên dù TP đã nỗ lực thực hiện các biện pháp quyết liệt đồng bộ nhưng GRDP 6 tháng đầu năm chỉ tăng trên 2% (cùng kì tăng tới 7,86%).

 Tại TP HCM, 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 165 ngàn tỉ đồng (đạt 40,21% so với dự toán và bằng 85,61% so với cùng kì). Về chi ngân sách, 6 tháng đầu năm, TP HCM đã thực hiện chi hơn 31.349 tỉ đồng (34% dự toán). Chi đầu tư công giải ngân hơn 14 ngàn tỷ đồng. Việc chi ngân sách của TP căn cứ theo định mức dự toán đã được phê duyệt và theo đúng quy định.

 Theo ông Trần Vĩnh Tuyến, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, TP HCM cũng thực hiện điều chỉnh giảm thu ngân sách hơn 2.000 tỉ đồng để dành toàn bộ cho kiểm soát dịch và các chính sách an sinh xã hội. "TP cũng đã chi cho hơn 515 ngàn đối tượng được chăm lo an sinh" - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho hay.

 Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết TP HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp tháo gỡ khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhất dự toán thu ngân sách được giao. TP sẽ thực hiện các biện pháp khôi phục nhanh kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, tập trung vào thị trường nội địa, đẩy mạnh xuất khẩu và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo thu hút đầu tư.

 Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết địa phương sẽ tăng cường các biện pháp bồi dưỡng quản lý nguồn thu, áp dụng chính sách gia hạn thuế nhưng vẫn đảm bảo thu đầy đủ. Đồng thời, có kế hoạch thanh tra, kiểm tra thuế theo từng ngành đảm bảo chống gian lận thuế, gian lận thương mại, bình ổn thị trường.

 Tại hội nghị, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng nhấn mạnh TP HCM sẽ điều hành ngân sách đảm bảo tiết kiệm, đúng chế độ, thực hành tiết kiệm, đẩy mạnh 90% hoạt động trực tuyến đối với công tác trong và ngoài nước. Đặc biệt, các khoản chi mua sắm chưa cần thiết, TP HCM sẽ kiên quyết cắt để phục vụ cho nhiệm vụ "kép".

 Về phía Hà Nội, ông Trần Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết 6 tháng cuối năm, TP Hà Nội sẽ quyết liệt thực hiện đồng bộ hiệu quả chương trình kế hoạch cải cách hành chính trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hoàn thành 100% doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử.

 Đồng thời, TP Hà Nội mở rộng và chống xói mòn cơ sở thuế, tiếp tục bù đắp số giảm thu (thu từ đất, các khoản thu khác của trung ương…); phấn đấu thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được Thủ tướng và Bộ Tài chính giao ở mức cao nhất. (Nld.com.vn 07/7, Minh Chiến)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hà Nội: Bí thư quận Hà Đông bị cảnh cáo

Ông Lê Cường, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông bị cảnh cáo do liên quan đến sai phạm của Công ty Bemes tại dự án CT6 Kiến Hưng.

 Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội ngày 2/7, cùng chịu kỷ luật với ông Cường là ông Phạm Khắc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất thành phố. Hai ông bị kỷ luật do liên quan đến trách nhiệm trong thời kỳ làm lãnh đạo quận Hà Đông, để xảy ra những sai phạm tại dự án CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông) của Công ty Bemes.

 Trong thời gian giữ chức Phó chủ tịch và Chủ tịch UBND quận (10/2010-11/2012), ông Cường bị quy trách nhiệm "buông lỏng quản lý, chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, không chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng của Công ty Bemes tại dự án CT6 Kiến Hưng, dẫn dến dự án xây dựng vi phạm nghiêm trọng quy hoạch được duyệt, vi phạm Luật Đất đai, Luật Xây dựng, để lại hậu quả đến nay khó khắc phục, gây bức xúc dư luận".

 Ông Phạm Khắc Tuấn trong giai đoạn giữ chức Chủ tịch UBND quận Hà Đông (từ tháng 10/2010 đến 11/2011) đã "thiếu chỉ đạo đôn đốc cán bộ cấp dưới, các cơ quan chức năng thực hiện trách nhiệm quản lý kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về đất đai trật tự xây dựng của Công ty Bemes", dẫn đến dự án CT6 Kiến Hưng vi phạm nghiêm trọng. Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội quyết định khiển trách ông Tuấn.

 Theo kết luận của Thanh tra Hà Nội, khi triển khai dự án tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes tại CT6 phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, chủ đầu tư đã tăng diện tích xây dựng thêm hàng nghìn mét; tăng chiều cao xây dựng từ 31 lên 32 tầng, giảm một tầng hầm; thay đổi công năng sử dụng, biến các tầng có chức năng dịch vụ, khách sạn thành căn hộ. Toàn bộ diện tích 718 m2 quy hoạch xây dựng nhà trẻ đã chuyển đổi thành các căn hộ thấp tầng. 

Từ những sai phạm tại dự án CT6 và 8 dự án do doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên và Công ty Bemes do ông Lê Thanh Thản là người đại diện theo pháp luật, Thanh tra thành phố kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc; Sở Tài Nguyên Môi trường và Sở Xây dựng; kiểm điểm trách nhiệm với Chủ tịch quận Hoàng Mai và Hà Đông, Chủ tịch phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai) và Kiến Hưng (Hà Đông).

 Tháng 7/2019, VKSND thành phố Hà Nội đã phê chuẩn quyết định khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015. Đến tháng 8/2019, ba cán bộ của quận Hà Đông bị khởi tố điều tra về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

 Hôm 23/6, tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp thứ 15 của Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc với cử tri quận Hà Đông, cử tri đã chất vấn việc chậm trễ công bố kết luận điều tra và xử lý trách nhiệm của những người liên quan đến sai phạm tại dự án CT6. Phản hồi ý kiến, bà Ngọc cho hay cơ quan công an vẫn đang điều tra và thành phố sẽ công khai thông tin khi có kết luận. (Vnexpress.net 08/7)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Quyết định cải cách quan trọng của nước Nga

Nước Nga vừa trải qua cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Hiến pháp, trong đó có việc sửa đổi điều khoản cho phép ông Vladimir Putin tiếp tục có thêm nhiệm kỳ Tổng thống sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 4 của mình vào năm 2024. Kết quả từ cuộc bỏ phiếu cho thấy sự thống nhất trong xã hội Nga và người dân Nga có quyền quyết định điều tốt nhất cho dân tộc mình.

 Đầu tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, những sửa đổi trong Hiến pháp được thông qua tại cuộc trưng cầu dân ý vừa qua sẽ tạo điều kiện cho nước Nga phát triển trong các thập kỷ tới. Đồng thời khẳng định, nước Nga đã thực hiện điều đúng đắn khi sửa đổi Hiến pháp nhằm củng cố dân tộc.

 Qua 27 năm, kể từ năm 1993, Hiến pháp nước Nga đã trải qua 3 lần sửa đổi, tuy nhiên, lần sửa đổi năm 2020 được đánh giá là có quy mô lớn nhất. Trước đó, năm 2008, nước Nga tiến hành sửa đổi 4 điều khoản trong Hiến pháp liên quan đến việc tăng nhiệm kỳ của Tổng thống và Hạ viện Nga. Năm 2014, Hiến pháp Nga tiếp tục được sửa đổi với những điều khoản liến quan đến việc bãi bỏ Tòa Trọng tài tối cao và công tố viên, và điều khoản về việc Tổng thống có quyền bổ nhiệm không quá 10% thành viên Thượng viện.

 Hiến pháp Nga được sửa đổi năm 2020 liên quan đến 41 điều khoản và bổ sung 5 điều khoản mới. Với hơn một nửa số điều khoản trong Hiến pháp được sửa đổi, hệ thống chính trị nước Nga sẽ có nhiều sự thay đổi quan trọng. Một điều khoản quan trọng có tính lịch sử đối với quốc gia rộng lớn nhất thế giới này là việc “dọn đường” cho ông Putin có thể tiếp tục làm Tổng thống, sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 4 của mình vào năm 2024.

 Theo kết quả kiểm phiếu tại cuộc trưng cầu dân ý, có đến 78% cử tri Nga ủng hộ các điều khoản sửa đổi trong Hiến pháp giúp ông xóa bỏ giới hạn 4 nhiệm kỳ và có đủ điều kiện tiếp tục tranh cử và làm Tổng thống thêm 2 nhiệm kỳ nữa. Ông Putin đã giữ chức Tổng thống 4 nhiệm kỳ gồm: 2000-2004, 2004-2008, 2012-2018, 2018 đến nay, cùng 2 nhiệm kỳ Thủ tướng. Qua đó, ông Putin là nhà lãnh đạo tại vị lâu năm hàng đầu trong lịch sử Nga và Liên Xô trước đây, vượt qua cả kỷ lục của lãnh tụ Joseph Stalin. Uy tín của ông Putin đối với người dân trong nước là rất cao với những thành tựu to lớn.

 Truyền thông thế giới đã khảo sát về quan điểm của người dân và cho biết, người dân Nga không thể tìm thấy một lựa chọn nào xứng đáng hơn ông Putin để giữ trọng trách dẫn dắt đất nước. Thậm chí, từ nay đến năm 2024 cũng khó có thể xuất hiện một nhân vật chính trị nào xứng đáng hơn ông Putin. Chính vì vậy, việc ủng hộ để ông Putin tiếp tục làm Tổng thống dường như là lựa chọn tốt nhất.

 Theo phân tích của giới chuyên gia quốc tế, việc sửa đổi Hiến pháp để xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống như nước Nga hiện nay là một sự kiện hiếm có trong lịch sử. Kết quả từ cuộc trưng cầu ý dân lần này đã thể hiện sự thống nhất rất cao trong xã hội Nga và người dân Nga quyết định điều tốt nhất cho dân tộc mình.

 Cũng cần phải nhìn nhận rằng, dù tín nhiệm của ông Putin tuy vẫn rất cao (khoảng 59% vào tháng 5-2020) nhưng thực tế đã không còn như xưa. Nhất là trong bối cảnh nước Nga đang phải chịu rất nhiều thách thức và khó khăn như đình trệ kinh tế, mức sống giảm, các áp lực trong quan hệ ngoại giao, ảnh hưởng nặng nề của Covid-19... Tất cả những điều này là thách thức đối với vai trò lãnh đạo của ông Putin và cũng tác động đáng kể tới sự tín nhiệm của người dân đối với ông. 

Giới chuyên gia chính trị cho rằng, nội bộ chính trị nước Nga được đánh giá là khá đoàn kết và trật tự, nhất là với nền tảng lãnh đạo suốt nhiều thập kỷ của ông Putin, song thực tế vẫn có sự chia rẽ giữa các bè phái và những cuộc chiến “ngầm”. Vì vậy, việc cải cách Hiến pháp xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống đối với ông Putin sẽ giúp kiềm chế những hoạt động tranh giành vị trí người “kế vị”, góp phần duy trì trật tự trong chính trường Nga. (Biên phòng 08/7, Thanh Trúc)Về đầu trang

Mỹ: Đảng Dân chủ đề xuất thúc đẩy cải cách ngành cảnh sát

Ngày 7/7, Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã đề xuất một loạt các cải cách cho ngành cảnh sát, cũng như khoản chi lên tới 596,7 triệu USD cho các chương trình cải cách. Đây là nỗ lực hướng đến dự luật chi tiêu cho năm tài chính 2021, bắt đầu vào tháng Mười tới.

 Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, dự luật có tên “Chi tiêu thương mại, tư pháp và khoa học năm 2021” bao gồm 400 triệu USD cho các sáng kiến nhằm thúc đẩy các cuộc điều tra độc lập về thực thi pháp luật, điều tra thực tiễn và tìm kiếm các vấn đề mang tính hệ thống trong việc trị an, các tổ chức dựa vào cộng đồng đang tìm cách cải thiện việc thực thi pháp luật và các sáng kiến khác.

 Dự luật cũng sẽ cung cấp 50 triệu USD để đào tạo thực thi pháp luật địa phương về một số vấn đề thực tiễn, 77,5 triệu USD để cấp các chương trình nhằm thúc đẩy các mối quan hệ trong cộng đồng cảnh sát, 25 triệu USD cho các cuộc điều tra liên bang về hành vi sai trái và 4 triệu USD cho các hội đồng xét xử dân sự.

 Dự luật vừa bổ sung và hỗ trợ cho "Đạo luật Công lý George Floyd" - một dự luật được phe Dân chủ tại Hạ viện thông qua trong bối cảnh xảy ra nhiều cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc tại Mỹ sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd tại thành phố Minneapolis. (TTXVN/VietnamPlus.vn 08/7, Bùi Đại Thắng)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

 

More