Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 11-3-2021

Post date: 11/03/2021

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

THỜI SỰ.. 1

1.                Thủ tướng chủ trì phiên họp của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. 1

CHÍNH SÁCH MỚI 3

2.                Từ hôm nay, cho người khác mượn văn bằng bị phạt tới 10 triệu đồng. 3

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY.. 4

3.                “Tiếng loa Biên phòng” ở vùng biên giới 4

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 4

4.                Việt Nam lần đầu lọt nhóm nền kinh tế “tự do trung bình”. 4

5.                Thủ tướng đồng ý triển khai thí điểm Mobile Money. 5

6.                Xây dựng chính sách vay nợ nước ngoài cần lộ trình dài hơi, thận trọng. 6

7.                7 doanh nghiệp nhà nước nào được đề xuất vai trò “chim đầu đàn”?. 7

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 8

8.                Tạo đồng thuận, tin tưởng cho người dân. 8

9.                Giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. 9

QUẢN LÝ.. 10

10.            Phát huy vai trò cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong xây dựng chính quyền đô thị 10

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 11

11.            Hải quan sử dụng Zalo hỗ trợ DN vùng dịch xuất khẩu. 11

12.            Sử dụng mạng xã hội để giải quyết thủ tục hành chính: Bước đi hiệu quả. 12

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH.. 13

13.            Chi ngân sách hơn 500 tỷ đồng bổ sung cho công tác phòng, chống Covid-19. 13

14.            Siết chặt kỷ cương tài chính ngân sách. 13

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 14

15.            Hải Dương phê bình lãnh đạo một số xã lơ là chống dịch. 14

16.            Quảng Trị: Vướng hàng loạt sai phạm, chủ tịch xã bị cách chức, nhiều cán bộ bị kỷ luật 14

THẾ GIỚI 15

17.            Quốc gia đầu tiên cấp “hộ chiếu vaccine”. 15

18.            Nhật Bản hạ mức tăng trưởng kinh tế. 15

 THỜI SỰ

Thủ tướng chủ trì phiên họp của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử

Chiều 10-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (CPĐT) chủ trì phiên họp thường kỳ của Ủy ban. Cùng dự, có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban.

 Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc chỉ số CPĐT của các nước trong khu vực tăng mạnh đồng nghĩa với môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo của các nước này tiếp tục tăng, là đối tượng cạnh tranh với nước ta trên các lĩnh vực…

 Thủ tướng nhắc lại Báo cáo khảo sát xếp hạng mức độ phát triển CPĐT năm 2020 của Liên hợp quốc, xếp hạng chỉ số phát triển CPĐT của Việt Nam đứng thứ 86/193 quốc gia, tăng 2 bậc so năm 2018.

 “Qua đó, cho thấy chúng ta có rất nhiều cố gắng trong xây dựng và phát triển CPĐT”, Thủ tướng nói.

 Tuy nhiên, trong khu vực Đông - Nam Á, Việt Nam vẫn giữ nguyên vị trí thứ 6. Năm nước có vị trí cao hơn Việt Nam là: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Brunei, Philippines.

 Đặc biệt, sự thăng hạng của một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan từ 73 lên 57, Indonesia từ 107 lên 88, Campuchia từ 145 lên 124, Myanmar từ 157 lên 146. Việc chỉ số CPĐT của các nước trong khu vực tăng mạnh đồng nghĩa với môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo của các nước này tiếp tục tăng, là đối tượng cạnh tranh với nước ta trên các lĩnh vực, đặc biệt là thu hút đầu tư, thương mại, dịch vụ. Đây là thách thức lớn đối với chúng ta. Cần thấy rõ vấn đề này để có phấn đấu cao hơn, Thủ tướng nhấn mạnh.

 Với tinh thần như vậy, Thủ tướng đề nghị các thành viên Ủy ban, các đại biểu phát biểu tập trung vào ba nội dung. Thứ nhất, nhận diện tồn tại, hạn chế, vướng mắc làm cản trở việc xây dựng CPĐT ở nước ta, từ đó tìm đúng nguyên nhân. Thứ hai, xác định rõ các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đẩy nhanh tiến trình xây dựng CPĐT trong thời gian tới. Thứ ba, thảo luận về các giải pháp để tăng cường chuyển đổi số quốc gia, giao dịch điện tử, phát triển nhiều sản phẩm chuyển đổi số “Make in Vietnam”.

 Theo các báo cáo tại phiên họp, nhiều văn bản quan trọng định hướng phát triển CPĐT được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành kịp thời. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trên quy mô toàn quốc đã được phát triển và hình thành theo Khung Kiến trúc CPĐT Việt Nam, bao gồm: Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia và các nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp bộ/tỉnh; nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia đã kết nối với hơn 200 hệ thống thông tin của 90 cơ quan, đơn vị để kết nối chia sẻ dữ liệu quy mô quốc gia.

 Một số cơ sở dữ liệu quy mô quốc gia đã được xây dựng và phát huy hiệu quả như các cơ sở dữ liệu về đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm, y tế, giáo dục, hộ tịch. Trong đó, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được khai trương ngày 25-2-2021, đánh dấu mốc son đặt nền tảng hình thành công dân số trên cơ sở đổi mới tổ chức, quản lý, chia sẻ, khai thác thông tin dân cư chính xác, thống nhất hiện đại, là cú hích giảm giấy tờ thủ tục hành chính đáng kể. Hơn 90% văn bản điện tử được trao đổi giữa các cơ quan nhà nước; hơn 4,5 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Nhiều doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã làm chủ các công nghệ cốt lõi, phát triển các nền tảng công nghệ cho chuyển đổi số (đến nay có khoảng 40 nền tảng “Make in Vietnam” được ra mắt).

 Tuy nhiên, vẫn còn các tồn tại, hạn chế lớn cần được đẩy mạnh khắc phục trong thời gian tới. Môi trường pháp lý cho CPĐT chưa hoàn thiện. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 vẫn thấp (mới đạt 31%). Hạ tầng công nghệ thông tin nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu đồng bộ...

 Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, với việc ban hành Nghị quyết 17/NQ-CP của Chính phủ, lần đầu tiên, chúng ta có kế hoạch tổng thể về triển khai CPĐT ở Việt Nam. Nghị quyết 17 đã chú trọng vào việc xây dựng thể chế và yêu cầu nền tảng dùng chung. Đây là hai vấn đề quan trọng mà chúng ta chưa làm được trong nhiều năm.

 Định hướng nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh công tác xây dựng thể chế, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; triển khai hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, để giảm giấy tờ trong xử lý thủ tục hành chính. Bộ Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, bảo đảm đến tháng 7-2021 hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu đất đai theo quy định. Về các nền tảng CPĐT, các bộ, ngành, địa phương sử dụng, khai thác hiệu quả các dịch vụ cung cấp trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, chủ động chia sẻ cung cấp dữ liệu của mình cho các cơ quan nhà nước khác…

 Thủ tướng nhấn mạnh, 100% cơ quan, tổ chức nhà nước hoàn thành xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin và đề xuất phương án bảo đảm an toàn thông tin; không thể xây dựng CPĐT mà coi nhẹ an toàn thông tin.

 Các bộ, ngành, địa phương hoàn thành xây dựng, triển khai ngay các chiến lược, chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số cho giai đoạn mới; quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp duy trì, tiếp tục phát triển các hoạt động trực tuyến, ứng dụng công nghệ số trong mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội như đã được hình thành trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

 Kết thúc phát biểu tại phiên họp Ủy ban Quốc gia về CPĐT cuối cùng trong nhiệm kỳ Chính phủ này, Thủ tướng bày tỏ trân trọng cảm ơn và đánh giá cao lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ủy ban, các chuyên gia, doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực, tâm huyết trong xây dựng, triển khai CPĐT, chuyển đổi số trong thời gian qua. Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên tiếp tục nỗ lực, đóng góp để đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. (Nhandan.com.vn 10/3, Thanh Giang) Về đầu trang

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ hôm nay, cho người khác mượn văn bằng bị phạt tới 10 triệu đồng

Từ hôm nay 10/3, Nghị định số 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực. Theo đó, nếu cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ có thể bị phạt lên đến 10 triệu đồng.

 Ngày 22/01/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/3/2021.Theo đó, phạt từ 5.000.000-10.000.000 đồng với một trong các hành vi sau: 

Mức phạt này được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 04 năm 2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

 Theo đó, Điều 23 Nghị định này quy định sẽ phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng với một trong các hành vi sau đây:

 Sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác; Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình; Sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung.

 Như vậy, cả người sử dụng và người cho người khác sử dụng bằng, chứng chỉ đều sẽ bị phạt tiền, mức phạt áp dụng là từ 05 - 10 triệu đồng.

 Đây là mức phạt dành cho cá nhân. Nếu tổ chức vi phạm thì sẽ bị phạt gấp đôi, lên đến 20 triệu đồng. (Cafef.vn 10/3, Y Vân) Về đầu trang

TƯ DUY MỚI - CÁCH LÀM HAY

“Tiếng loa Biên phòng” ở vùng biên giới

 “Tiếng loa Biên phòng” là mô hình mới, đã được triển khai thực hiện ở nhiều địa bàn biên giới của tỉnh Sóc Trăng từ năm 2020. Ngoài việc tuyên truyền về chủ trương, chính sách, pháp luật, kêu gọi tàu thuyền bảo đảm an toàn trước thiên tai, gần đây, mô hình này đặc biệt có hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 ở vùng biên giới biển của tỉnh.

 Cùng với hình thức tuyên truyền “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, mô hình “Tiếng loa Biên phòng” được tuyên truyền bằng hai thứ tiếng Kinh và Khmer nên rất thiết thực, bổ ích. Thông qua mô hình, đồng bào dân tộc thiểu số nghe, hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

 Theo Đại tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng, trước diễn biến phức tạp của dịch, các đồn Biên phòng trực thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn khu vực biên giới biển với nhiều cách làm sáng tạo, tiết kiệm, mang lại hiệu quả cao.

 Mô hình “Tiếng loa Biên phòng” khá đơn giản và tiết kiệm, song lại phát huy tối đa hiệu quả đối với nơi có địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn, hệ thống loa truyền thanh xã, phường không đáp ứng được nhu cầu. Chỉ với một chiếc loa gọn nhẹ, chiếc USB có sẵn các nội dung tuyên truyền và xe mô tô 2 bánh là đã có thể đi đến được tất cả những nơi có người dân sinh sống để truyền đạt những thông tin cơ bản nhất về phòng, chống dịch. (Baodantoc.vn 10/3) Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

Việt Nam lần đầu lọt nhóm nền kinh tế “tự do trung bình”

Theo bảng xếp hạng Chỉ số tự do kinh tế năm 2021 mới được Quỹ Di sản (Heritage Foundation) của Mỹ công bố, Việt Nam thăng hạng 15 bậc so với năm ngoái, chuyển từ nhóm được đánh giá hầu như không tự do kinh tế (Mostly Unfree) sang nhóm các nền kinh tế có mức tự do trung bình (Moderately Free) .

 Năm nay, tổng điểm của Việt Nam tăng 2,9 điểm lên 61,7 điểm, chủ yếu nhờ tình hình tài chính trong nước được cải thiện. Hiện, Việt Nam đứng thứ 90 trên 178 nền kinh tế trong bảng xếp hạng. So với 40 nền kinh tế tại châu Á - Thái Binh Dương, Việt Nam xếp thứ 17. Tổng điểm của Việt Nam cao hơn so với trung bình khu vực và thế giới.

 Theo đánh giá của tổ chức xếp hạng, thứ hạng của Việt Nam có thể được cải thiện hơn nữa nếu Chính phủ có thêm nhiều hành động để tự do hóa các quy tắc đầu tư và lĩnh vực tài chính. (Tienphong.vn 09/3) Về đầu trang

Thủ tướng đồng ý triển khai thí điểm Mobile Money

Chiều 9/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định phê duyệt triển khai thí điểm tiền di động (Mobile Money), tức dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ. Thời gian thí điểm trong 2 năm, tính từ ngày 09/03/2021. 

Việc cho phép thí điểm Mobile Money nhằm mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.

 Thủ tướng đồng ý cho các doanh nghiệp có giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán Ví điện tử và Giấy phép thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất sử dụng băng tần vô tuyến điện hoặc các công ty con (được công ty mẹ cho phép sử dụng hạ tầng, mạng lưới, dữ liệu viễn thông) được phép tham gia thí điểm.

 Các doanh nghiệp này được cung cấp dịch vụ đến các khách hàng có Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu trùng với thông tin đăng ký số thuê bao di động của khách hàng và được doanh nghiệp thí điểm định danh, xác thực theo quy định. Các số thuê bao di động có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile – Money. Theo quyết định, mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile – Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện.

 Theo quyết định, doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung ứng dịch vụ Mobile – Money được sử dụng để nạp tiền mặt vào tài khoản Mobile – Money tại các điểm kinh doanh, nạp tiền vào tài khoản Mobile – Money từ tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoạt ví điện tử của khách hàng;

 Rút tiền mặt từ tài khoản Mobile – Money tại các điểm kinh doanh, rút tiền từ tài khoản Mobile – Money về tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử.

 Thanh toán khi giao dịch mua hàng hóa, dịch vụ của các đơn vị chấp nhận thanh toán bằng tài khoản Mobile – Money. Ngoài ra, các giao dịch chuyển tiền giữa các tài khoản Mobile – Money của khách hàng trong cùng hệ thống của doanh nghiệp thực hiện thí điểm, giữa các tài khoản Mobile – Money của khách hàng với tài khoản thanh toán ngân hàng hoặc ví điện tử do doanh nghiệp thực hiện thí điểm cung cấp.

 Quyết định nêu rõ hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile – Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán. (Vtv.vn 10/3) Về đầu trang

Xây dựng chính sách vay nợ nước ngoài cần lộ trình dài hơi, thận trọng

Việt Nam quản lý hiệu quả nguồn vốn vay nước ngoài. Tuy nhiên trong bối cảnh mới, các cơ quan quản lý cần tiếp tục nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế để xây dựng chính sách, công cụ quản lý nợ nước ngoài của quốc gia cho phù hợp.

 Theo ông Võ Hữu Hiển - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), việc quản lý hiệu quả vay nợ nước ngoài đã đưa Việt Nam từ một nước nghèo và mắc nợ trầm trọng trở thành một nước được các tổ chức quốc tế đánh giá là có mức nợ nước ngoài trong tầm kiểm soát và không nằm trong nhóm các nước có gánh nặng về nợ. Các nguồn vốn nước ngoài đã tạo điều kiện khai thông quan hệ tài chính - tín dụng với các tổ chức quốc tế và chính phủ nước ngoài.

 Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chỉ tiêu trần nợ quốc gia so với GDP cuối năm 2020 được duy trì trong giới hạn an toàn được Quốc hội phê chuẩn, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Tỷ trọng nợ nước ngoài của khu vực công (nợ chính phủ và nợ chính phủ bảo lãnh) có xu hướng giảm nhanh trong cơ cấu nợ nước ngoài quốc gia, từ 73,6% năm 2010 xuống còn 63,4% năm 2015 và 43,7% năm 2020. Tốc độ tăng dư nợ nước ngoài của khu vực công cũng được kiểm soát chặt chẽ, từ mức trung bình 13%/năm giai đoạn 2011 - 2015 giảm xuống còn khoảng 3%/năm giai đoạn 2016 – 2020, góp phần bồi đắp dư địa chính sách, kiềm chế nghĩa vụ nợ trực tiếp và dự phòng của ngân sách nhà nước.

 Bên cạnh đó, vay nước ngoài của Chính phủ vẫn chủ yếu là các khoản ODA, vay ưu đãi (chiếm 98% nợ nước ngoài của Chính phủ). Đến nay Việt Nam đã ký kết trên 85 tỷ USD vốn ODA, vốn vay ưu đãi; điều kiện vay tương đối thuận lợi, thời gian đáo hạn bình quân 13,8 năm, lãi suất bình quân gia quyền 1,35%/năm.

  Đến hết năm 2020, Chính phủ đã cấp bảo lãnh vay nước ngoài với tổng trị giá 23,6 tỷ USD cho trên 120 dự án.

 Theo bà Nguyễn Thị Hải An – Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước, hoạt động vay nước ngoài của doanh nghiệp, tổ chức tín dụng trong nước theo phương thức tự vay, tự trả. Với phương thức này đã góp phần thu hút nguồn lực nước ngoài để đáp ứng nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, tạo động lực cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của các thành phần kinh tế, đóng góp quan trọng trong phục vụ mục tiêu tăng trưởng và xuất nhập khẩu. 

Trong giai đoạn 2016 - 2020, mức vay nợ nước ngoài tự vay, tự trả của Việt Nam vẫn trong khuôn khổ an toàn nợ nước ngoài của quốc gia và có đóng góp quan trọng đối với việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao của Việt Nam. 

Cũng theo bà An, khối doanh nghiệp FDI luôn chiếm ưu thế trong hoạt động vay nợ nước ngoài tự vay, tự trả. Khối doanh nghiệp tư nhân khác của Việt Nam cũng ngày một năng động và cải thiện độ tín nhiệm, mở rộng khả năng huy động vốn trên thị trường quốc tế. Hệ thống tổ chức tín dụng có mức vay nước ngoài tương đối thấp và ổn định, một mặt vẫn duy trì các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, mặt khác bổ sung nguồn vốn ngoại tệ đảm bảo thanh khoản và nguồn vốn hỗ trợ tăng trưởng tín dụng…

 Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, so với nhóm các nước trong khu vực, tình hình nợ nước ngoài tự vay, tự trả của Việt Nam vẫn ở mức trung bình, một phần phản ánh cơ cấu nguồn vốn trong nền kinh tế, trong đó vốn vay nước ngoài vẫn đóng vai trò quan trọng.

 Theo các chuyên gia của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đã trở thành quốc gia thu nhập trung bình thấp, các thành phần kinh tế, bao gồm cả Chính phủ lẫn khu vực tư nhân, đã có khả năng tiếp cận vay nước ngoài theo điều kiện thị trường. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cần tiếp tục nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kinh nghiệm quốc tế để xây dựng chính sách, công cụ quản lý nợ nước ngoài của quốc gia cho phù hợp hơn với tính năng động của công tác vay nợ trong tình hình mới. 

Các khuyến nghị của các tổ chức quốc tế như IMF, ADB, WB,… đều theo hướng việc xây dựng chính sách về vay nợ nước ngoài cần có một lộ trình dài hơi, một khung chính sách thận trọng đối với việc tự do hóa dòng vốn vay nước ngoài.

 Theo khuyến nghị của ông Gurmain Kaur Pasricha - chuyên gia IMF, việc cải cách cơ chế nợ nước ngoài cần soạn thảo và công bố kế hoạch tự do hóa dòng vốn. Cải cách cơ chế quản lý nợ nước ngoài cần chú ý các nội dung chính như: Loại bỏ khu vực tư nhân ra khỏi mức trần trung hạn; ban hành các công cụ thay thế để quản lý vay nước ngoài; đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo tính đồng bộ trong các quy định về vay vốn và phát hành chứng khoán ở nước ngoài, phân tích dữ liệu định kỳ để xác định ra những xu hướng bất lợi nhằm điều chỉnh chính sách... (Thoibaotaichinhvietnam.vn 10/3) Về đầu trang 

7 doanh nghiệp nhà nước nào được đề xuất vai trò “chim đầu đàn”?

Chiều 10/3, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước (DNNN) quy mô lớn, đặc biệt là tập đoàn kinh tế nhà nước đa sở hữu nhằm phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt cho các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng trong thời kỳ mới.

 Tham dự cuộc họp ngoài đại diện các bộ ngành còn có lãnh đạo nhiều DNNN lớn, kể cả các doanh nghiệp chưa nằm trong đề xuất tham gia Đề án. 17 tập đoàn, tổng công ty nhà nước đều nằm trong trong phạm vi nghiên cứu của Đề án.

 Các doanh nghiệp này, theo đề xuất ban đầu, gồm 3 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao (Viettel, VNPT, MobiFone), 2 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo (Tập đoàn Điện lực EVN và Tập đoàn Dầu khí PVN), 1 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cảng biển và logistics là Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, và Vietcombank thuộc lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

 Ngoài tổng tài sản sản trên 20 nghìn tỷ đồng, các tiêu chí chung khác của các doanh nghiệp này là chiếm thị phần từ 30% trở lên, bảo đảm các quy định về cạnh tranh; ROE (lợi nhuận trên vốn) lớn hơn 6; được quản trị tốt trên cơ sở nguyên tắc OECD…

 Các tiêu chí để xác định ngành, lĩnh vực để nghiên cứu thí điểm cơ chế, chính sách phù hợp là: Có tính chất mở đường, dẫn dắt; hướng tới làm chủ công nghệ số; có vai trò cần thiết trong phát triển, định hướng công nghiệp; cần thiết duy trì sự hiện diện của Nhà nước.

 Dự thảo Đề án cũng đề xuất các chính sách chung, với nguyên tắc phù hợp các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tuân thủ các cam kết quốc tế, không làm méo mó các quan hệ trên thị trường, tạo sự cạnh tranh, bình đẳng và tăng cường minh bạch, công khai của chính sách. (Thoidai.com.vn 10/3, Thanh Thư) Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Tạo đồng thuận, tin tưởng cho người dân

Theo Đề án Quản lý và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả với các biện pháp xử lý giá trị đất đai tăng thêm tại các dự án phát triển hạ tầng mới được UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt thì thời gian tới thành phố sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng rộng hơn phạm vi dự án để bán đấu giá đất ven đường, người dân trong diện giải tỏa sẽ được tái định cư tại chỗ.

 Cụ thể, người có đất bị thu hồi trong dự án hạ tầng và phần đất thu hồi thêm sẽ được tái định cư tại chỗ với diện tích đất nhỏ hơn, tỷ lệ nghịch với giá đất tăng thêm do hạ tầng mang lại. Diện tích đất dôi dư sau khi tái định cư sẽ được quy hoạch lại và bán đấu giá để lấy kinh phí đầu tư cho dự án. Phương án thu hồi thêm đất và tái định cư sẽ được đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng. Nếu đa số người dân đồng ý thì phương án sẽ được phê duyệt. Đối với thiểu số người dân không đồng ý phải lựa chọn hoặc chấp thuận phương án hoặc bị Nhà nước thu hồi đất.

 Tại không ít địa phương, đặc biệt là những đô thị lớn có tình trạng cứ mở đường là có nhà "siêu mỏng", "siêu méo" vì diện tích đất còn lại sau thu hồi rất nhỏ nhưng giá trị đất đai tăng rất nhiều. Theo quy định, những công trình có diện tích từ 10 - 15m² trên cùng tuyến đường, phố sẽ ưu tiên hợp khối kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề hoặc cấp phép xây dựng có điều kiện. Với diện tích nhà từ 4m² đến dưới 15m² cho chỉnh trang giữ nguyên hiện trạng nhà một tầng; nhà có diện tích hơn 4m², nhỏ hơn 10m² chỉ được cấp phép xây dựng một tầng. Riêng nhà có diện tích dưới 4m² sẽ kiên quyết thu hồi phục vụ mục đích công cộng. Quy định là vậy, song việc thực hiện không hề đơn giản.

 Vậy nên có thể coi Đề án của TP Hồ Chí Minh là "bước đột phá", một mặt có thể tạo bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, một mặt giải quyết vấn đề kinh phí cho Nhà nước mà ví dụ cụ thể là việc triển khai dự án đường Nguyễn Hữu Thọ có chiều dài khoảng 7,5km trước đây. Theo đó, khi thực hiện dự án, thành phố đã thu hồi thêm 15m hai bên đường để đấu giá "đất sạch", mang lại nguồn thu cho ngân sách hơn 400 tỷ đồng - đủ để thực hiện dự án.

 Nhiều ý kiến ủng hộ Đề án này của TP Hồ Chí Minh bởi lẽ phương thức này khắc phục được các nhược điểm khi thu hồi đất hiện nay vì bảo đảm chia sẻ lợi ích từ hạ tầng mới giữa Nhà nước và người đang sử dụng đất. Bên cạnh đó, Nhà nước không phải bỏ ngân sách để giải phóng mặt bằng, người đang sử dụng đất dễ đồng thuận, bảo đảm công bằng xã hội. Tuy nhiên, điều khó khăn là tìm ra phương án quy hoạch gắn với phân bổ lại đất đai cho những người đang sử dụng đất sao cho đa số đều đồng thuận. Để làm được điều này, theo nguyên Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm, cần làm đúng, có lợi cho dân, đặc biệt phải công khai, minh bạch. Bà Tâm nhấn mạnh thêm: việc này thành phố đã theo đuổi nhiều năm nhưng chưa thực hiện được chủ yếu do quy định pháp luật thời điểm trước đây chưa đồng bộ. Hơn nữa, đây là phương án mới nên người dân chưa tin tưởng, đồng tình do thiếu quy hoạch chi tiết, cụ thể. Bởi vậy, thành phố cần triển khai thực hiện một dự án kiểu mẫu để tạo sự đồng thuận, tin tưởng từ người dân.

 Những lợi ích khi thực hiện Đề án này đã rõ ràng, vấn đề còn lại khi triển khai thực hiện là phải hài hòa được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư; có quy hoạch chi tiết, cụ thể; thực hiện công khai, minh bạch, khi đó người dân sẽ tin tưởng và đồng thuận. (Daibieunhandan.vn 10/3, Hà Ninh) Về đầu trang

Giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp

Trước những băn khoăn của các viên chức, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dĩnh - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - cho hay, bản chất, giáo viên trước khi ra giảng dạy là đã được đào tạo và công nhận nghề nghiệp sư phạm. Do đó, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

 Thời gian gần đây, Thông tư 04 mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy tại các trường công lập (mầm non, tiểu học, THCS, THPT) sẽ có hiệu lực từ 20.3.201. 

Theo quy định mới, giáo viên phải chứng chỉ chức danh nghề nghiệp mới có thể thăng lương, giữ hạng hay nâng ngạch. Phản ánh đến Báo Lao Động, nhiều giáo viên đều cho rằng, đây là một quy định thừa, gây rườm rà, tốn kém về thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, không giúp ích được cho công tác chuyên môn.

 Qua tìm hiểu thì đây cũng là quy định chung đối với viên chức của tất cả các ngành, các lĩnh vực, mà không riêng gì ngành Giáo dục.

 Điều này được quy định trong Luật Viên chức 2010, yêu cầu người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó (điểm b khoản 1 Điều 31) và viên chức phải thực hiện chế độ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước khi bổ nhiệm hạng (điểm b khoản 3 Điều 33). Sau khi Luật Viên chức 2010 có hiệu lực, có 11 bộ, ngành phải xây dựng hệ thống chức danh nghề nghiệp cho viên chức, công chức của ngành mình, trong đó có ngành giáo dục.

 Với những quy định trên, rất nhiều viên chức các ngành nghề phản ánh yêu cầu về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp là không cần thiết, gây phát sinh thủ tục hành chính; trong khi không thực sự phục vụ cho công việc chuyên môn cụ thể.

 Trước những băn khoăn của các viên chức, trao đổi với Báo Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dĩnh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, bản chất, giáo viên trước khi ra giảng dạy là đã được đào tạo và công nhận nghề nghiệp sư phạm. Do đó, giáo viên không nhất thiết phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

 Còn về yêu cầu chức danh nghề nghiệp đối với viên chức nói chung, ông Nguyễn Tiến Dĩnh cho rằng, nên rà soát, xem xét sửa đổi lại quy định này phù hợp với viên chức từng ngành, lĩnh vực. Việc sửa đổi luật cần có sự phối hợp của các đơn vị bộ, ngành. 

Ông Phạm Trường Dân, Nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, nguyên đại biểu Quốc hội bày tỏ quan điểm, không nhất thiết viên chức tất cả các ngành, nghề phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp. Đối với yêu cầu bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp cũng cần phải xem xét lại, bởi điều này không thực sự cần thiết, chỉ gây tốn thời gian và phiền hà cho viên chức.

 Đặc biệt, ông Dân cho rằng, nên thu hẹp diện cần chứng chỉ cũng như kiểm soát về đơn vị nào được phép cấp chứng chỉ để đảm bảo chất lượng. Ông Dân cũng cho rằng, nếu quy định của luật không còn phù hợp với tình hình thực tế thì cần nghiên cứu để sửa kịp thời.

 Cùng cho ý kiến về vấn đề trên, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hoà cho rằng, chủ trương cần giảm giấy phép con không liên quan đến việc làm, công việc của từng nhóm viên chức.

 Ông Hoà lấy ví dụ đối với ngành giáo dục hay một số ngành, nghề khác, có những viên chức không thường xuyên hoặc thậm chí có người không dùng đến chứng chỉ ngoại ngữ, tin học mà bắt họ phải có loại chứng chỉ đó thì không khác nào tăng thêm giấy phép con.

 Trao đổi về yêu cầu chức danh nghề nghiệp, luật sư Hoàng Tùng, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay, việc giảm bớt một số yêu cầu trong quá trình tuyển dụng, nâng ngạch viên chức về văn bằng, chứng chỉ là phù hợp. Điều này giúp đơn giản hóa quy trình tuyển dụng mà vẫn đảm bảo những yêu cầu cần thiết cho vị trí công việc. Còn yêu cầu về chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, do có nhiều ngành, nghề nên phải có quy định cụ thể và hợp lý với từng công việc ở các mức độ khác nhau. (Laodong.vn 10/3, Trần Kiều) Về đầu trang

QUẢN LÝ

Phát huy vai trò cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong xây dựng chính quyền đô thị

Chiều 10-3, Đoàn Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM tổ chức tọa đàm “Phát huy cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong xây dựng chính quyền đô thị”.

 Báo cáo đề dẫn tọa đàm, đồng chí Châu Minh Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Khối, Bí thư Đoàn Sở Nội vụ nhấn mạnh, tổ chức chính quyền đô thị TPHCM không phải là trách nhiệm của riêng cơ quan đơn vị nào, cũng không chỉ là nhiệm vụ của năm 2021, mà chính là bước khởi đầu cho một hành trình lâu dài, hướng đến sự phát triển bền vững của TP.

 “Động lực phát triển của TP chính là sự chuyển động của tất cả và mỗi người trong chúng ta - những cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Chúng ta cần phát huy vai trò của mình, chung tay xây dựng chính quyền đô thị TPHCM chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn, phục vụ nhân dân được tốt hơn”, đồng chí Châu Minh Hiền khẳng định.

 Đại diện Ban Chấp hành Đoàn Văn phòng UBND TPHCM trình bày tham luận công tác tổ chức, phối hợp đẩy nhanh quá trình tham mưu trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM. Theo đó, bên cạnh việc theo dõi tiến độ nghiên cứu, làm việc của các bộ ngành, Văn phòng UBND TPHCM đã tích cực tổ chức các buổi làm việc góp ý hoàn thiện các Đề án chính quyền đô thị; tham mưu nhiều đoàn công tác của TPHCM làm việc với các cơ quan trung ương và các đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh thành…

 Hiện nay, Văn phòng UBND TPHCM đang tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ hoàn chỉnh dự thảo nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM sớm trình Chính phủ xem xét, thông qua (dự kiến trong tháng 3).

 Đồng thời, Văn phòng UBND TPHCM cũng đang tích cực tham mưu UBND TPHCM chỉ đạo các sở ban ngành TP sớm hoàn chỉnh đề án về một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

 Ngoài ra, Văn phòng UBND TPHCM cũng đang tích cực tham mưu triển khai công tác cải thiện môi trường đầu tư. (Sggp.org.vn 10/3, Mai Hoa) Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Hải quan sử dụng Zalo hỗ trợ DN vùng dịch xuất khẩu

Trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tổng cục Hải quan và các đơn vị hải quan địa phương đã triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện tốt mục tiêu kép của Chính phủ, Bộ Tài chính yêu cầu, phòng dịch nghiêm ngặt nhưng vẫn bảo đảm giải quyết thủ tục hải quan thuận lợi cho doanh nghiệp (DN).

 Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết, tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Quảng Ninh, Gia Lai, Điện Biên, Hải Dương, Hưng Yên… nơi phát sinh dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng vào dịp trước và sau Tết nguyên đán, các đơn vị đã kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch nhưng vẫn bảo đảm giải quyết thủ tục hải quan thuận lợi cho DN.

 Tại Hải Dương, trước thông tin COVID-19 trong cộng đồng, Chi cục Hải quan Hải Dương (Cục Hải quan Hải Phòng) lập tức kích hoạt phương án phòng chống dịch COVID-19 khẩn cấp.

 Đối với việc tiếp nhận hồ sơ xuất nhập khẩu (XNK), Chi cục đã bố trí người nhận hồ sơ (nếu phải nộp hồ sơ giấy), đo thân nhiệt của nhân viên xuất nhập khẩu, ghi nhận lịch sử vào/ra Chi cục. Nếu cần trao đổi với cán bộ công chức hải quan thì sử dụng nhóm trên ứng dụng trực tuyến qua điện thoại di động…

 Cụ thể, trên nhóm Zalo “Hội XNK Hải Dương” có gần 400 thành viên là nhân viên hoạt động xuất nhập khẩu của các DN trên địa bàn và cả cán bộ công chức của Chi cục đã hoạt động trao đổi thông tin rất tích cực. Các thông tin liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan đã được chia sẻ kịp thời, vướng mắc phát sinh cũng được công chức hải quan hướng dẫn tận tình để bảo đảm việc thông quan hàng hóa diễn ra thông suốt.

 Hải quan thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh, hỗ trợ người dân gặp khó khăn trên địa bàn để tạo niềm tin cho cán bộ công chức hải quan và cộng đồng DN trên địa bàn yên tâm thực hiện tốt công việc trong đại dịch COVID-19.

 Với các biện pháp chủ động, tích cực nên việc thông quan hàng hóa tại Chi cục Hải quan Hải Dương diễn ra thông suốt với bình quân khoảng 1.000 tờ khai/ngày làm việc và được cộng đồng DN ghi nhận. Tờ khai của đơn vị chủ yếu liên quan đến loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu. Tại Chi cục Hải quan Hưng Yên việc thông quan hàng hóa cũng diễn ra thuận lợi, bình quân giải quyết thủ tục cho trên 600 tờ khai/ngày làm việc và thường xuyên có trên 300 DN làm thủ tục.

 Còn tại Quảng Ninh, cơ quan hải quan cũng kích hoạt các phương án, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cấp độ cao nhất, dừng các sự kiện, hoạt động tập trung đông người.

 Phòng Công nghệ thông tin sẵn sàng để trở lại phương án làm việc trực tuyến qua môi trường mạng trong toàn Cục, tăng cường tối đa các hoạt động trực tuyến để giảm thiểu tiếp xúc tại công sở, cơ quan, đơn vị (khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền).

 Tại Lạng Sơn, trước thực tế lượng xe hàng, lái xe, chủ hàng, người đến từ các vùng đang có dịch COVID-19 và từ các địa phương rất nhiều, các đơn vị đã chủ động phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, đội kiểm dịch y tế quốc tế, đơn vị kinh doanh bến bãi…, thực hiện phân luồng phương tiện chở hàng hóa XNK, phân loại và tách các nhóm lái xe, chủ hàng đến từ các địa phương đã xuất hiện dịch COVID-19 để dễ kiểm soát. Bên cạnh đó, lực lượng tại các cửa khẩu cũng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền đến các lái xe, chủ hàng không tập trung thành nhóm đông người ở trong khu vực cửa khẩu, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm về khai báo và xét nghiệm, cách ly y tế và bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại các chốt trên tuyến biên giới, kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở, chống xuất nhập cảnh trái phép. (Baochinhphu.vn 09/3) Về đầu trang

Sử dụng mạng xã hội để giải quyết thủ tục hành chính: Bước đi hiệu quả

Tại các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, chính quyền đã bước đầu sử dụng mạng xã hội giải quyết thủ tục hành chính, đem lại tiện ích cho người dân.

 Tại Cà Mau đã hoàn thiện hệ thống thông tin một cửa điện tử triển khai đến cấp xã (gồm 19 sở, ban, ngành tỉnh; 09 huyện, thành phố Cà Mau; 101 xã, phường, thị trấn).

 Hệ thống có khả năng hỗ trợ xử lý giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính ở các hình thức như trực tiếp, trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính. 100% thủ tục hành chính cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được tổ chức tiếp nhận, xử lý liên thông trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

 Từ hệ thống này, người tiếp nhận hồ sơ kết nối Zalo với người dân để người dân tiện theo dõi công việc của mình tiến triển đến đâu.

 Tại tỉnh Bạc Liêu, Công an tỉnh sử dụng mạng xã hội để thông tin cảnh giác thủ đoạn của tội phạm, như lừa đảo chuyển tiền qua website giả mạo, hay lừa đảo, chiếm đoạt tiền qua điện thoại... Đồng thời tuyên truyền pháp luật về xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi và các quy định khác. Đây cũng là kênh tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm từ người dân, đảm bảo bí mật, an toàn cho người cung cấp theo Luật Tố cáo 2018 và quy định của ngành Công an nhân dân.

 Người đứng đầu tỉnh Cà Mau thống nhất việc triển khai lấy ý kiến của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính qua điện thoại. Thống nhất với đề xuất của Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh về việc vận hành thử nghiệm việc lấy ý kiến đánh giá của người dân, doanh nghiệp qua Zalo để đánh giá mức độ tác động, các yếu tố an toàn, bảo mật thông tin khách hàng... trước khi triển khai áp dụng (thời gian vận hành thử nghiệm trong tháng 3.2021). (Laodong.vn 10/3) Về đầu trang

QUẢN LÝ NGÂN SÁCH

Chi ngân sách hơn 500 tỷ đồng bổ sung cho công tác phòng, chống Covid-19

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho Bộ Y tế 502,9 tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đề nghị của Bộ Tài chính.

 Ngày 09/3/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 314/QĐ-TTg về bổ sung kinh phí phòng, chống dịch Covid-19.

 Theo đó, bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2021 cho Bộ Y tế 502,9 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2021 để tiếp tục mua sắm các vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế cần thiết phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo phương án đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông qua năm 2020 (nội dung công việc phải hoàn thành trong năm 2020 nhưng chưa thực hiện được) như đề nghị của Bộ Tài chính tại văn bản số 1707/BTC-HCSN ngày 22/02/2021.

 Thủ tướng giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm toàn diện về quản lý, sử dụng, thanh quyết toán số kinh phí được bổ sung; thực hiện mua sắm đúng quy định của pháp luật, đúng mục đích, đối tượng, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh năm 2021. Bộ Tài chính, Bộ Y tế chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo. (Thuonghieucongluan.com.vn 10/3) Về đầu trang

Siết chặt kỷ cương tài chính ngân sách

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 253/QĐ-BTC ngày 4/3/2021 về kế hoạch triển khai Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Theo đó, một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Tài chính yêu cầu đó là siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách Nhà nước (NSNN).

 Đồng thời, Bộ Tài chính xác định tiếp tục cơ cấu lại chi NSNN theo hướng hiệu quả, bền vững; giữ cơ cấu hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, đảm bảo chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh.

 Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hiện triệt để tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động rà soát các chính sách, nhiệm vụ trùng lắp, kém hiệu quả, sắp xếp thứ tự ưu tiên các khoản chi thực hiện theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện trong năm 2021 để hoàn thành các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

 Thực hiện quản lý nợ công theo quy định; huy động, quản lý và sử dụng vốn vay gắn với việc cơ cấu lại đầu tư công và định hướng huy động, sử dụng nguồn vốn này trong từng thời kỳ; rà soát chặt chẽ kế hoạch sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài. Kiên quyết loại bỏ các dự án không thật sự cần thiết, kém hiệu quả.

 Mặt khác, Quyết định cũng nêu rõ chỉ bố trí dự toán chi NSNN từ nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài cho các dự án bảo đảm tiến độ đã ký kết với nhà tài trợ, khả năng đáp ứng nguồn vốn đối ứng, tiết độ giải phóng mặt bằng, năng lực của chủ đầu tư quản lý chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; không bố trí vốn vay cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.

 Quyết liệt đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công gắn với sử dụng vốn đầu tư công có hiệu quả. Đẩy mạnh triển khai thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn. (Baotainguyenmoitruong.vn 10/3, Lưu Nguyên Sơn) Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Hải Dương phê bình lãnh đạo một số xã lơ là chống dịch

Huyện Kim Thành, Hải Dương đã phê bình 3 lãnh đạo xã vì chỉ đạo chưa nghiêm túc trong thực hiện các giải pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

 Lãnh đạo huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương vừa phê bình Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND của 3 xã trên địa bàn là: xã Ngũ Phúc, Lai Vu và Cổ Dũng vì chưa nghiêm túc trong việc triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 Huyện Kim Thành yêu cầu lãnh đạo, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 các xã trong huyện cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, không để lây lan dịch trên địa bàn.

 Theo thống kê, từ ngày 2 - 9/3, huyện Kim Thành đã phát hiện, xử lý 271 trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh, xử phạt tổng số tiền hơn 350 triệu đồng.

 Chiều 10/3, Hải Dương ghi nhận thêm 1 ca bệnh, phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc những người có nguy cơ cao, đã được cách ly từ ngày 8/3 (BN2528). Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2. (Vtv.vn 10/3) Về đầu trang

Quảng Trị: Vướng hàng loạt sai phạm, chủ tịch xã bị cách chức, nhiều cán bộ bị kỷ luật

Ngày 10.3, thông tin từ UBND huyện Gio Linh cho biết, ông Võ Đắc Hóa – Chủ tịch UBND huyện Gio Linh đã có quyết định kỷ luật nhiều cán bộ xã Linh Hải.

 Theo đó, ông Trần Giải bị cách chức Chủ tịch UBND xã Linh Hải nhiệm kỳ 2016-2021; ông Nguyễn Văn Tài – Phó Chủ tịch UBND xã Linh Hải nhiệm kỳ 2016-2021 bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách; bà Nguyễn Thị Thuỷ - nguyên công chức Tài chính – Kế toán xã Linh Hải và ông Võ Văn Quý - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Linh Hải bị kỷ luật cảnh cáo; ông Nguyễn Tuấn Dân - Phó Chủ tịch HĐND xã bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

 Bên cạnh đó, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ xã Linh Hải bị kỷ luật khiển trách. UBND huyện Gio Linh quyết định thành lập hội đồng kỷ luật ông Nguyễn Anh Tuấn – công chức Địa chính – Xây dựng xã Linh Hải.

 Liên quan đến quyết định kỷ luật nói trên, vào tháng 10.2020, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh ban hành kết luận nội dung tố cáo ông Trần Giải mắc nhiều sai phạm liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ, chi trả lương, phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách cấp xã; chỉ đạo làm khống chứng từ sửa chữa, nâng cấp các công trình xây dựng cơ bản từ nguồn sự nghiệp xây dựng nông thôn mới để rút kinh phí cho hoạt động khác sai mục đích; công tác quản lý tài nguyên, môi trường… (Laodong.vn 10/3) Về đầu trang

THẾ GIỚI

Quốc gia đầu tiên cấp “hộ chiếu vaccine”

"Hộ chiếu vaccine" của Trung Quốc, được cấp cả dưới dạng bản cứng và bản điện tử, cung cấp thông tin chi tiết về việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cũng như kết quả xét nghiệm...

 Theo tin từ Straits Times, Trung Quốc vừa triển khai "chứng nhận sức khỏe du lịch quốc tế", trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp "hộ chiếu vaccine" cho công dân, cung cấp thông tin chi tiết về việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cũng như kết quả xét nghiệm kháng thể và axit nucleic. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, chứng nhận đang được triển khai "nhằm giúp thúc đẩy phục hồi kinh tế thế giới và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển xuyên biên giới".

 Tuy nhiên, chứng nhận sức khỏe hiện chỉ sẵn có cho công dân Trung Quốc sử dụng và chưa phải bắt buộc.

 Chương trình "hộ chiếu vaccine" của Trung Quốc bao gồm một mã QR được mã hóa cung cấp cho mỗi quốc gia thông tin y tế của du khách. “Mã sức khỏe QR” trong WeChat và các ứng dụng điện thoại thông minh khác của Trung Quốc đã được yêu cầu phải có khi tham gia giao thông trong nước và nhiều không gian công cộng ở Trung Quốc.

 Những ứng dụng này theo dõi vị trí của người dùng, tạo một mã "xanh" mang nghĩa sức khỏe tốt, nếu người dùng chưa tiếp xúc gần với một ca được xác nhận mắc COVID-19 hoặc chưa từng di chuyển tới các điểm nóng lây nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên, hệ thống này cũng làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư.

 Ngoài dạng kỹ thuật số, chứng nhận này của Trung Quốc cũng có sẵn ở dạng giấy. Theo AFP, chứng nhận của Trung Quốc được xem là "hộ chiếu vaccine" đầu tiên trên thế giới. (Baochinhphu.vn 10/3) Về đầu trang

Nhật Bản hạ mức tăng trưởng kinh tế

Số liệu do Văn phòng nội các Nhật Bản công bố ngày 9/3 cho thấy, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế của nền kinh tế nước này trong quý IV/2020 tăng trưởng 11,7% so với quý III, thấp hơn so với mức dự báo là 12,7% được các chuyên gia kinh tế nước này đưa ra trước đó. Nguyên nhân chính là do đầu tư doanh nghiệp giảm sút bởi các tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.

 Theo số liệu công bố này, trong quý IV/2020, hai động lực chính cho nền kinh tế Nhật Bản là tiêu dùng cá nhân và xuất khẩu vẫn duy trì mức tăng trưởng như dự báo lần lượt là 2,2% và 11,1% Tuy nhiên, đầu tư doanh nghiệp của Nhật Bản giảm 0,2% so với dự báo khi chỉ tăng trưởng thực tế 4,3% so với quý trước đó. (Vtv.vn 10/3) Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More