Bản tin phục vụ lãnh đạo ngày 09-3-2021

Post date: 09/03/2021

Font size : A- A A+

 Tải file tại đây

THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ 1

1.               Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII 1

2.               Tổng Bí thư: Sớm kiện toàn, sắp xếp các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước. 2

3.               Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về nhân sự trình Quốc hội vào ngày 15/3. 3

CHÍNH SÁCH MỚI 3

4.               Từ 1/4, kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán theo quy định mới 3

5.               Không đeo khẩu trang tại nơi công cộng phòng chống dịch sẽ bị "phạt nguội". 4

CHỈ THỊ MỚI 5

6.               Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phản ánh việc nhiều địa phương điều chỉnh bảng giá đất 5

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP. 6

7.               “Việt Nam 2045” và mục tiêu tự do kinh tế. 6

8.               “Sân bay không phải là cây đũa thần cho kinh tế địa phương”. 7

9.               Đà Nẵng: Doanh nghiệp gặp khó, chính quyền lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc. 8

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN.. 9

10.          Cán bộ kê khai tài sản theo quy định mới: Tăng hiệu quả phòng, chống tham nhũng. 9

QUẢN LÝ.. 10

11.          Không bắt buộc công chức có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. 10

12.          Đừng hành hạ giáo viên và công chức bằng các loại giấy phép con nữa. 10

13.          Tiến độ các dự án, công trình đầu tư công bị chậm lại trong tháng 2. 11

14.          Bộ Lao động nói gì về sai phạm tại Cục Quản lý lao động ngoài nước?. 12

15.          Quảng Ngãi: Giám đốc Sở Ngoại vụ không nằm trong danh sách biên chế gần 2 tháng. 13

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH.. 14

16.          Trên 840.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. 14

17.          Đề xuất cho người dân đăng ký thường trú, tạm trú qua mạng từ năm 2021. 15

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH.. 15

18.          Đã kỷ luật 21 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương, 22 Tướng Công an, quân đội 15

19.          Đề nghị truy tố 2 sĩ quan thuộc Binh đoàn 11 và 12. 16

THẾ GIỚI 17

20.          Thái Lan áp dụng quy định mới với du khách đã tiêm vaccine COVID-19. 17

 THỜI SỰ - CHÍNH TRỊ

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 8/3, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ điều hành phiên khai mạc.

 Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII bàn về: Chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII; việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan nhà nước; và một số vấn đề quan trọng khác.

 Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Hội nghị diễn ra trong không khí cả nước vừa vui Xuân, đón Tết, mừng thành công rất tốt đẹp Đại hội XIII của Đảng và đang tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phòng, chống đại dịch COVID-19...; đồng thời khẩn trương chuẩn bị để tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, Bộ Chính trị đã khẩn trương chỉ đạo việc hoàn chỉnh và công bố các văn kiện của Đại hội; chuẩn bị ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; chuẩn bị xây dựng các quy chế làm việc, cùng một số nội dung quan trọng khác. Bộ Chính trị cũng đã thông qua chương trình làm việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021; tiến hành phân công một bước các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; bước đầu bố trí và sắp xếp lại nhân sự một số cơ quan Trung ương; đồng thời tích cực chuẩn bị giới thiệu nhân sự thuộc diện Trung ương quản lý ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV...

 Theo chương trình, Hội nghị làm việc đến ngày 9/3/2021. (VTV.vn 08/3)Về đầu trang

Tổng Bí thư: Sớm kiện toàn, sắp xếp các chức danh lãnh đạo cơ quan Nhà nước

Sáng 8/3, Hội nghị lần thứ 2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.

 Với tinh thần tiếp tục đổi mới, cải tiến cách ban hành Nghị quyết, đi đôi với việc tăng cường chỉ đạo tổ chức và kiểm tra việc thực hiện, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Trung ương tập trung thảo luận, lựa chọn đưa vào Chương trình những vấn đề lớn, quan trọng và cần thiết nhất, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của Ban Chấp hành Trung ương; bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ và đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên; thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát và 6 nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới mà Đại hội XIII đã xác định.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cần ưu tiên cho những vấn đề bức xúc, khó khăn cần tháo gỡ, giải quyết; những khâu cần đột phá, các nhiệm vụ trọng yếu. Cụ thể là: Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh; xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực; thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; quản lý chặt chẽ, sử dụng hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ, cải thiện môi trường; kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đồng thời giữ vững môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế... 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Ngay sau Đại hội XIII của Đảng, Bộ Chính trị đã tiến hành phân công một bước các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chuẩn bị và giới thiệu các đồng chí Ủy viên Trung ương ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ở cấp mình. Bộ Chính trị đã xem xét cẩn trọng cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn của việc kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước ngay sau Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thống nhất cao là cần sớm kiện toàn, sắp xếp lại các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước một cách đồng bộ, đáp ứng yêu cầu kịp thời triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Bộ Chính trị đề nghị Trung ương cho thực hiện kiện toàn các chức danh lãnh đạo các cơ quan nhà nước tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 

Theo Quy chế làm việc, tại Hội nghị lần này, Bộ Chính trị trình Trung ương quyết định việc giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những chức danh lãnh đạo cao nhất của Nhà nước ta, đồng thời báo cáo xin ý kiến Trung ương trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu, hoặc phê chuẩn theo thẩm quyền. (TTXVN 08/3)Về đầu trang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về nhân sự trình Quốc hội vào ngày 15/3

Phiên họp thứ 54 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dự kiến sẽ được diễn ra trong ngày 15/3/2021 để xem xét, cho ý kiến một số vấn đề. Trong đó có nội dung về công tác nhân sự để trình Quốc hội.

 Ngày 8/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã quyết định dự kiến về chương trình phiên họp thứ 54 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH). Theo đó, phiên họp dự kiến diễn ra trong ngày 15/3 tới.

 Tại phiên họp này, ngay sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBNVQH sẽ xem xét cho ý kiến về báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, UBTVQH; cho ý kiến về công tác nhân sự để trình Quốc hội.

 Buổi chiều cùng ngày, UBTVQH tiếp tục xem xét cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV; cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

 UBTVQH cũng sẽ cho ý kiến bằng văn bản đối với báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020. (Vtv.vn 08/3)

CHÍNH SÁCH MỚI

Từ 1/4, kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán theo quy định mới

Từ 1/4, việc kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán được thực hiện theo quy định mới tại Thông tư số 09/2021/TT-BTC do Bộ Tài chính mới ban hành.

 Thông tư nêu rõ các nội dung kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán. Theo đó, kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định của pháp luật về đăng ký, duy trì điều kiện hành nghề và điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán của người hành nghề dịch vụ kế toán và các đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán tại Việt Nam, bao gồm: Việc đăng ký, duy trì điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, thông báo của đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán; việc đăng ký, duy trì điều kiện hành nghề dịch vụ kế toán và thực hiện nghĩa vụ báo cáo, thông báo của kế toán viên hành nghề.

 Đồng thời kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định của chuẩn mực nghề nghiệp, chế độ kế toán và pháp luật kế toán liên quan của đối tượng được kiểm tra khi cung cấp dịch vụ kế toán cho khách hàng. Chuẩn mực nghề nghiệp bao gồm các chuẩn mực kế toán và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán.

 Việc kiểm tra hoạt động dịch vụ kế toán được thực hiện theo 2 hình thức là kiểm tra gián tiếp và kiểm tra trực tiếp. Cụ thể, kiểm tra gián tiếp: Là việc cơ quan chủ trì kiểm tra thực hiện giám sát tình hình đối tượng được kiểm tra tuân thủ các nghĩa vụ thông báo, nộp các báo cáo định kỳ cho Bộ Tài chính khi có yêu cầu hoặc theo quy định của pháp luật.

 Kiểm tra trực tiếp: Là việc cơ quan chủ trì kiểm tra thành lập Đoàn kiểm tra để kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ kế toán tại các đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán. Hình thức kiểm tra trực tiếp bao gồm: Kiểm tra định kỳ và Kiểm tra đột xuất

 Thời hạn kiểm tra trực tiếp định kỳ như sau: Kiểm tra trực tiếp 3 năm/lần đối với đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán mà trong 3 năm trước liền kề tính đến thời điểm kiểm tra có doanh thu dịch vụ kế toán từng năm trên báo cáo tài chính từ 20 tỷ đồng trở lên và mỗi năm có từ 100 khách hàng dịch vụ kế toán trở lên. Doanh thu dịch vụ kế toán bao gồm doanh thu từ: dịch vụ làm kế toán; dịch vụ làm kế toán trưởng; dịch vụ lập, trình bày báo cáo tài chính và dịch vụ tư vấn kế toán.

 Kiểm tra trực tiếp ít nhất 5 năm/lần đối với các đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán không thuộc đối tượng quy định trên. (VTV.vn 07/3)Về đầu trang

Không đeo khẩu trang tại nơi công cộng phòng chống dịch sẽ bị "phạt nguội"

Cơ quan có thẩm quyền vẫn được phép "phạt nguội" những trường hợp người không đeo khẩu trang dựa vào video, hình ảnh...

 Dịch COVID-19 vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp, mặc dù đã có lộ trình tiêm vaccine nhưng người dân tuyệt đối không được chủ quan, đặc biệt là lơ là công tác phòng dịch, ví dụ như đeo khẩu trang nơi công cộng. Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp người dân bị lực lượng chức năng xử phạt nặng do không đeo khẩu trang. Bên cạnh việc xử phạt tại chỗ, những người không đeo khẩu trang cũng có thể bị "phạt nguội" nếu không chấp hành quy định chống dịch.

 Cụ thể, cơ quan chức năng xử phạt có thể làm việc kiểm tra phát hiện trực tiếp; hoặc "phạt nguội" qua thông tin hình ảnh trong quá trình thực hiện các hoạt động nghiệp vụ hoặc do quần chúng nhân dân cung cấp.

 Theo điểm a khoản 1 điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.

 Khoản 1 điều 3 Luật này cũng nêu rõ, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính; cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính. Như vậy, trường hợp người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng để phòng, chống COVID-19 theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn được phép "phạt nguội" dựa vào video, hình ảnh... do chính mình hay nhân dân cung cấp.

 Tuy vậy, nếu hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (tối đa một năm) hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt thì không được ra quyết định xử phạt.

 Việc xử lý vi phạm hành chính dựa trên các chứng cứ là hình ảnh sẽ phải thận trọng xác minh làm rõ hình ảnh đó được ghi, được chụp ở thời điểm nào. Bởi việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 kéo dài và mỗi địa phương, mỗi thời điểm lại có những quy định khác nhau.

 Tại thời điểm mà địa phương quy định bắt buộc phải thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân trong đó có đeo khẩu trang nơi công cộng mà cá nhân không chấp hành thì lúc đó mới có cơ sở để xử phạt. Còn các hình ảnh trên tivi, mạng xã hội về việc nhiều người không đeo khẩu trang nơi công cộng thì phải làm rõ là những hình ảnh đó thực hiện thời điểm nào, có vi phạm pháp luật hay không thì mới xử lý. Tránh trường hợp xử lý thiếu căn cứ, dẫn đến khiếu kiện, gây bức xúc trong dư luận.

 Theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế sẽ tăng mạnh mức xử phạt đối với hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng khi có yêu cầu để phòng dịch từ ngày 15/11/2020. 

Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP, quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. (Vtv.vn 08/3)Về đầu trang

CHỈ THỊ MỚI

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu phản ánh việc nhiều địa phương điều chỉnh bảng giá đất

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN-MT chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu phản ánh nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất.

 Trước đó, Báo điện tử Tuổi trẻ ngày 2/3/2021 có bài viết "Đừng tăng giá đất làm ngạt thở thêm, kìm giá đất giúp dân" có phản ánh: Trước việc nhiều địa phương đang điều chỉnh bảng giá đất, các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh cần cân nhắc để doanh nghiệp phục hồi, phát triển để thu lâu dài.

 Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Nguyễn Văn Toàn cho rằng, việc tăng bảng giá đất địa phương có tác động tới thu hút đầu tư nước ngoài...

 Ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cũng nêu quan điểm không ủng hộ các địa phương điều chỉnh tăng giá đất trong thời điểm hiện tại. Theo vị này, việc tăng giá đất giúp tăng nguồn thu ngân sách địa phương nhưng lại làm khó doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang "ngạt thở" vì COVID-19.

 Việc tăng bảng giá đất làm tăng chi phí đối với doanh nghiệp đang thuê đất. Trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp cần sự tiếp sức của Nhà nước, vì vậy không nên tăng giá đất.

 Về phản ánh trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan nghiên cứu, đánh giá và xử lý. (Vtv.vn 08/3)Về đầu trang

KINH TẾ - ĐẦU TƯ  - HỘI NHẬP

“Việt Nam 2045” và mục tiêu tự do kinh tế

Lần đầu tiên cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng và đại diện các doanh nghiệp, trí thức bàn về một “Việt Nam phát triển cường thịnh vào năm 2045” được tổ chức hôm 6.3.

 Cũng lần đầu tiên, Việt Nam vào nhóm có chỉ số tự do kinh tế trung bình trong bảng xếp hạng của Heritage Foundation (Mỹ). Trước đó, Việt Nam được xếp vào nhóm hầu như không có tự do kinh tế.

 Tại bảng xếp hạng này, Việt Nam được cho là có tốc độ thăng tiến “thần kỳ” và nhanh hơn rất nhiều so với mặt bằng chung của thế giới. Nếu như năm 2018, Việt Nam chỉ đứng thứ 141, năm 2019 vị trí 128, năm 2020 là 105 và đến năm nay là thứ hạng 90. 

Tự do kinh tế cũng được cho là nền tảng phát triển, đặc biệt đối với kinh tế tư nhân. Để hướng đến tầm nhìn 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao như đã nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII thì càng phải đẩy nhanh tốc độ tự do kinh tế, hướng đến Top 30-50 nền kinh tế có tư do nhất toàn cầu.

 Không phải là không có những e ngại. Bởi, chính trong phần phát biểu trước Thủ tướng tại cuộc gặp gỡ “Việt Nam 2045” nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cũng đặt thẳng vấn đề là mong muốn Chính phủ kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các khu vực kinh tế, giữa các doanh nghiệp với nhau. Cụ thể, trong nhận thức và đối xử, phải bình đẳng giữa DNTN và doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp FDI, không phân biệt, không kỳ thị trong đánh giá, trong nhìn nhận. Bình đẳng tiếp cận nguồn lực.

 Trong đó, yêu cầu không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, quan hệ dân sự, nếu làm đúng pháp luật thì phải bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp theo hiến pháp, pháp luật.

 Trên thực tế, một trong những điểm sáng được ghi nhận thời gian qua, đặc biệt là trong nhiệm kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từ 2016 đến nay, đó chính là: Cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh.

 Nhưng tốc độ cải cách cần song hành, thậm chí là phải đi trước sự phát triển của doanh nghiệp. Trước cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách “trao cơ hội phát triển cho mọi loại hình doanh nghiệp, đặc biệt giải phóng nguồn lực cho doanh nghiệp, người dân, các thành phần kinh tế như FDI, hợp tác xã, hộ cá thể… trong đó kinh tế tư nhân là một trong những thành phần quan trọng”. Chỉ khi được đối xử bình đẳng, được trao cơ hội, doanh nghiệp Việt mới có thể trở thành “khổng lồ” như cách đặt vấn đề của người đứng đầu Chính phủ.

 Tăng cường tự do kinh tế đòi hỏi phải thực thi chính sách minh bạch. Trước hết là không biến các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tư nhân thành bao cấp, phục vụ “lợi ích nhóm” dưới mọi hình thức.

 Đẩy nhanh tốc độ nhưng phải đi kèm với phát triển bền vững. Đó là hai nhiệm vụ rất khó khăn nhưng với nội lực và quyết tâm của Chính phủ, doanh nghiệp và từng người dân, mục tiêu đặt ra đến năm 2045 không phải là quá xa, không phải là kỳ vọng mà là một nhiệm vụ phải được bắt tay làm ngay từ bây giờ. (Laodong.vn 08/3, Hoàng Lâm)Về đầu trang

“Sân bay không phải là cây đũa thần cho kinh tế địa phương”

Không phải cứ xây sân bay thì địa phương nào cũng phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng và Nha Trang. Sân bay Phù Cát tại Quy Nhơn, Bình Định là một minh chứng rất rõ ràng khi mất rất lâu mới phát triển được như hôm nay... 

Những năm gần đây, thị trường Bất động sản Việt Nam chứng kiến nhiều đợt sốt đất, không chỉ tại các dự án ở các thành phố lớn, mà còn ở các thành phố vệ tinh như Đồng Nai, Thạch Thất (Hà Tây), Vân Đồn (Quảng Ninh), Đồng Nai, Phú Quốc... và gần đây nhất là tại Hớn Quản (Bình Phước). 

Theo T.S Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam, hiện tượng sốt đất tại Việt Nam đã xuất hiện từ những năm 1993, khi thị trường chứngkiến cơn sốt đất từ việc ra đời của Bộ Luật Đất Đai năm 1993. Việc cho phép chuyểnnhượng quyền sử dụng đất một cách dễ dàng và thuận tiện hơn đã tạo ra một cơn sốt đất khắp cả nước. Từ đó đến nay, sau 30 năm phát triển của lĩnh vực bất động sản, nước ta đã chứng kiến nhiều vụ sốt đất khắp nơi trên cả nước, với tiêu điểm là hai lần xuất hiện bong bóng nhà đất cục bộ vào đầu những năm 2000 và 2007, và lập tức đóng băng sau đó kèm theo là với rất nhiều hệ lụy.

 TS Khương nhấn mạnh, việc xây dựng một sân bay không thể là bước ngoặt cho kinh tế toàn tỉnh. Cũng không phải cứ xây sân bay thì địa phương nào cũng phát triển mạnh mẽ như Đà Nẵng và Nha Trang. Sân Sân bay Phù Cát tại Quy Nhơn, Bình Định là một minh chứng rất rõ ràng khi đã mất rất lâu mới phát triển được như hôm nay.

 Những yếu tố quan trọng hơn trong việc gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm đầy cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như trường học bệnh viện, giao thông thuận lợi, và cơ hội nghề nghiệp.

 Việc hình thành một khu dân cư không phải là dễ, và liên quan đến bài toán kinh tế đô thị. Chúng ta phải đặt câu hỏi là vì sao nhiều người lại di cư đến Bình Dương chứ không phải Bình Phước? Đơn giản là vì Bình Dương có nhiều ưu điểm hơn và đáp ứng được những nhu cầu của đa phận bộ phân người dân. Cho nên, để tăng giá trị bất động sản thì phải nắm bắt được nhu cầu và đáo ứng để tạo ra sức hút riêng biệt để thu hút nguồn lao động và di dân đến địa phương một cách cơ học.

 Với riêng trường hợp tại Bình Phước, TS Khương đánh giá, sân bay Téc Ních tại Bình Phước không phải là cây đũa thần làm cho nền kinh tế của tỉnh và thị trường bất động sản khởi sắc chỉ trong một thời gian ngắn như thế.

 Tuy nhiên tất cả những yếu tố này có thể hoặc không có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường bất động sản. Vì thế việc bùng nổ về giá chỉ vì một lý do như câu chuyện tại Bình Phước thật sự cần được cân nhắc một cách thực tế và kỹ càng.

 Với giả định là sân bay sẽ được hoàn thành, theo một góc nhìn thực tế thì việc này cần ít nhất 5-7 năm để hoàn thành kế hoạch và được phê duyệt, và rồi xây dựng sẽ mất thêm 3-5 năm nữa. Như vậy là từ lúc khảo sát đến lúc khánh thành thì cũng gần 10 năm nếu mọi việc diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, để vận hành trơn tru và thật sự thu hút đầu tư đáng kể thì cần 5-10 năm nữa.

 “Rõ ràng hiện tượng sốt đất vẫn đang tiếp diễn và có thể dẫn đến những hệ quả trước mắt cho người dân địa phương từ việc họ mất đi nguồn thu nhập chính. Đồng thời đối với những nhà đầu tư cá nhân mạo hiểm nào đã dùng đến đòn bẩy kinh tế thì họ rất có thể sẽ mất khả năng chi trả nếu thị trường không đạt như kì vọng và gánh nặng tài chính quá lớn. Về lâu dài, thì nền kinh tế vĩ mô và xã hội sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi mọi người không còn chú trọng đến việc lao động sản xuất. Vì thế người dân cần được nâng cao về nhận thức để không bị dao động bởi những thông tin không đầy đủ và tạo ra những cơn sốt ảo”, TS Sử Ngọc Khương nhấn mạnh. (Vneconomy.vn 08/3, Nhiên An)Về đầu trang

Đà Nẵng: Doanh nghiệp gặp khó, chính quyền lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc

Ngày 8.3, ông Trần Văn Hoàng - Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng cho biết, trước hàng loạt các khó khăn của doanh nghiệp trong năm 2020, Sở KHĐT đã có nhiều chủ trương linh động nhằm hỗ trợ, hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân để phù hợp với tình hình dịch bệnh.

 Trước đó, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp thuộc Sở KHĐT đã đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ như dịch vụ “đăng ký doanh nghiệp tại nhà”, “không bấm số thứ tự”, “hỗ trợ nhà thầu trong công tác chuẩn bị và lập hồ sơ dự thầu”...

 Việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người doanh và doanh nghiệp trong tình hình mới đã có những hiệu quả cao, nhận được sự đồng thuận của dư luận xã hội.

 Cụ thể, đến nay có 100% hồ sơ đăng ký được doanh nghiệp nộp qua mạng; 100% hồ sơ chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp được tư vấn, lập miễn phí. Ngoài ra, Sở KHĐT cũng thực hiện hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ cho khoảng 20.000 lượt tổ chức, cá nhân liên quan đến thủ tục đăng ký đầu tư và hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

 Ngoài ra, Sở KHĐT còn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tập trung giải quyết các vướng mắc của các dự án đầu tư. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức nhiều buổi làm việc với nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quy hoạch, kết luận thanh tra, đất đai... Nhờ đó, nhà đầu tư có thể hoàn thiện các thủ tục đầu tư, xây dựng để tái khởi động các dự án... (Laodong.vn 08/3, Hữu Long)Về đầu trang

PHÂN TÍCH -BÌNH LUẬN

Cán bộ kê khai tài sản theo quy định mới: Tăng hiệu quả phòng, chống tham nhũng

Ngày 31/3 là hạn cuối mà tất cả cán bộ, công chức, kể cả mới tuyển dụng phải nộp bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định mới. Đây được coi là giải pháp phòng, chống tham nhũng hiệu quả trong công tác quản lý cán bộ.

 Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị các bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch để thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Các cơ quan được yêu cầu lập danh sách cán bộ, công chức, sĩ quan công an, quân đội và người giữ chức vụ từ phó trưởng phòng trở lên công tác tại đơn vị sự nghiệp công lập, DN Nhà nước... để thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu. Người có nghĩa vụ kê khai nộp 2 bản cho tổ chức và phải hoàn thành trước ngày 31/3. Số người phải kê khai lần đầu khoảng 3,5 đến 4 triệu người.

 Tài sản, thu nhập phải kê khai bao gồm: Quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng và tài sản khác gắn liền; kim khí quý, đá quý, tiền, giấy tờ có giá và động sản khác mà mỗi tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên; tài sản, tài khoản ở nước ngoài... Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn có hiệu lực vào 20/12/2020. Nhưng vì tính chất phức tạp, số lượng người phải kê khai nhiều, có nhiều điểm mới nên được triển khai từ đầu năm 2021. Theo quy định hiện hành, việc kê khai tài sản, thu nhập gồm kê khai lần đầu áp dụng cho những người trong danh sách nêu trên; kê khai bổ sung được thực hiện khi xuất hiện biến động về tài sản, thu nhập trong năm giá trị từ 300 triệu đồng trở lên; kê khai hằng năm được thực hiện đối với những người giữ chức vụ từ giám đốc sở và tương đương trở lên (diện thu hẹp hơn so với kê khai lần đầu); và kê khai phục vụ công tác cán bộ...

 Trả lời báo chí, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh, cùng với việc hướng dẫn, đôn đốc, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra đối với một số bộ, ngành, địa phương để đánh giá nơi nào làm tốt hoặc chưa tốt và thúc đẩy việc thực hiện. Đợt này chỉ thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập lần đầu. Sau đó, việc kê khai hàng năm, kê khai bổ sung của năm 2021 sẽ thực hiện vào cuối năm; bảo đảm hoàn thành trước ngày 31/12. Các cơ quan có trách nhiệm rà soát, lập danh sách đầy đủ những người phải kê khai lần đầu để tránh bỏ lọt; tổ chức kê khai theo đúng trình tự, thủ tục quy định; rà soát nội dung bản kê khai để bảo đảm làm đúng mẫu, đúng hướng dẫn; các trường hợp làm chưa đúng, chưa đầy đủ sẽ phải kê khai lại. 

Theo các chuyên gia pháp luật, kê khai tài sản, thu nhập là một trong những hoạt động để thực hiện phòng ngừa tham nhũng theo các quy định của pháp luật. Nội dung này được quy định từ Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005, có nhiều nội dung sửa đổi bổ sung để tăng cường tính hiệu quả trong công tác quản lý cán bộ, phòng ngừa tham nhũng. Kê khai tài sản thu nhập chỉ là một trong những thủ tục, hoạt động đầu tiên trong các giải pháp phòng, chống tham nhũng. Trong trường hợp kê khai không trung thực, phát hiện ra có nghi vấn thì có thể tiến hành thủ tục xác minh về tài sản.

 Trường hợp xác minh phát hiện có sai phạm phải xem xét xử lý, truy tìm nguồn gốc tài sản; nếu phát hiện ra hành vi tham nhũng, rửa tiền, tiêu thụ tài sản do phạm pháp mà có cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật. Việc kê khai tài sản thu nhập chỉ thực sự có hiệu quả, có ý nghĩa khi quản lý, minh bạch được các loại tài sản, xử lý nghiêm hành vi cho mượn tài khoản ngân hàng, cũng như với những hiện tượng đứng tên hộ, đứng tên giùm đối với bất động sản và các tài sản có đăng ký quyền sở hữu khác. (Kinh tế & Đô thị 08/3, Thái San)Về đầu trang

QUẢN LÝ

Không bắt buộc công chức có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ

Bộ Nội vụ đang xây dựng thông tư theo hướng chỉ yêu cầu trình độ đáp ứng được công việc, thay vì bắt buộc công viên chức phải có chứng chỉ...

 Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của người dân về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư. Thông tư này quy định theo hướng chỉ yêu cầu trình độ đáp ứng được công việc, không bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học như hiện nay.

 Cụ thể, trường hợp có bằng tốt nghiệp chuyên môn tại các cơ sở đào tạo đã chuẩn đầu ra về ngoại ngữ, tin học theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo (ví dụ tốt nghiệp đại học phải đạt năng lực ngoại ngữ bậc 3) mà tương ứng với yêu cầu tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng thì được sử dụng thay thế chứng chỉ ngoại ngữ, tin học.

 Các trường hợp đã được miễn thi ngoại ngữ, tin học trong kỳ thi tuyển, thi nâng ngạch, thăng hạng công chức, viên chức thì không phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo quy định của tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Hải Long, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết, dự thảo Thông tư lần này bỏ các điều kiện chứng chỉ không có nghĩa là công chức, viên chức không cần trình độ ngoại ngữ, tin học. “Trình độ tin học, ngoại ngữ vẫn cần, vẫn phải đáp ứng yêu cầu của vị trí đó “, ông Long nói và lấy ví dụ, tùy từng vị trí việc làm, các cơ quan sẽ xây dựng điều kiện tương ứng, như công chức làm ở vụ Hợp tác quốc tế của các Bộ, tiếng Anh có thể phải bậc 6 chứ không ở bậc 2 - 3; hay các cô giáo ở vùng sâu, vùng xa không cần thiết phải có chứng chỉ tiếng Anh, tin học...

 Theo ông Long, tuần tới, Bộ Nội vụ sẽ cùng các Bộ có cuộc họp để bàn về nội dung trên. (Baogiaothong.vn 08/3, Phùng Đô)Về đầu trang

Đừng hành hạ giáo viên và công chức bằng các loại giấy phép con nữa

Giấy phép con không phải chỉ tồn tại trong môi trường kinh doanh, hành hạ doanh nghiệp. Giấy phép con còn hành hạ giáo viên, công chức. Đã đến lúc phải dẹp bỏ dứt khoát các loại quy định bất hợp lý này.

 Hai tuần nay, dư luận, đặc biệt là giáo giới phản ánh những bức xúc liên quan tới chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, giáo viên phải có loại chứng chỉ này mới có thể thăng lương, giữ hạng hay nâng ngạch.

 Cả một đời đi dạy, đến bây giờ nhiều thầy cô giáo phải cắp cặp đi học để được cái chứng chỉ cực kỳ hình thức. Đây là một loại giấy phép con, được cho là hành hạ con người và làm mất uy tín ngành giáo dục trong mắt cộng đồng.

 Giáo viên đã bị các loại giấy phép con là chứng chỉ tin học, ngoại ngữ làm khó làm dễ bao nhiêu năm. Có nhiều người không biết cầm những chứng chỉ đó để làm gì, nhưng vì quy định đưa ra, phải "chạy" cho có để đáp ứng yêu cầu. Khổ thân, mất thời gian và mất cả tiền.

 Quy định các loại chứng chỉ là hình thức, tạo ra nhiều cách đối phó không trung thực. Trong môi trường giáo dục nhưng lại tồn tại sự dối trá, đó là phản giáo dục.

 Giáo viên phải "chạy" các loại chứng chỉ bằng cách mua bán thì làm sao dạy học trò về sự thực học về sự trung thực.

 Về vụ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, ông Nguyễn Tiến Dĩnh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng: "Nếu quy định bắt buộc thì giáo viên lại phải qua một khâu đi học bồi dưỡng để có chứng chỉ theo yêu cầu, gây nhiều tốn kém và không cần thiết".

 Và theo ông Dĩnh, nên xem xét sửa đổi lại quy định về chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với không chỉ giáo viên mà còn cả công chức, viên chức các ngành, lĩnh vực.

 Rất ủng hộ quan điểm này của ông Nguyễn Tiến Dĩnh, đây là giấc mơ của lực lượng công chức.

 Và giấc mơ đó có hy vọng trở thành hiện thực, vì Bộ Nội vụ đang dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn và xếp lương đối với các ngạch công chức chuyên ngành hành chính và công chức chuyên ngành văn thư, với quan điểm là bỏ chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. 

Bỏ là phải và bỏ cho nó nhanh. Quy định này chỉ nuôi béo các trung tâm tin học, ngoại ngữ chuyên bán thứ này. Bán như bán giấy lộn. Kể cả bằng tiếng Anh đại học, cũng có nơi sản xuất và bán đắt như tôm tươi, Trường Đại học Đông Đô là một trong những xưởng sản xuất bằng ngoại ngữ.

 Chọn người thì trọng thực tài thực học, không cần gì những thứ hình thức. Vào cơ quan, giao việc có làm được hay không mới là thực, còn các loại chứng chỉ là tham khảo, chưa kể chứng chỉ giả phải loại bỏ ngay. Dẹp các loại giấy phép con cho viên chức, công chức là dẹp bớt sự đối trá trong xã hội. (Laodong.vn 08/3, Lê Thanh Phong)Về đầu trang

Tiến độ các dự án, công trình đầu tư công bị chậm lại trong tháng 2

Tháng 2/2021 có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trùng với đợt bùng phát COVID-19 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, do đó tiến độ thực hiện các dự án, công trình bị chậm lại.

 Đồng thời, chủ đầu tư, nhà thầu chủ yếu tập trung thực hiện các dự án chuyển tiếp nên tỷ lệ vốn đầu tư thực hiện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm so với kế hoạch đạt không cao, bằng 9%, tuy nhiên vẫn cao hơn 5 năm trở lại đây.

 Theo đó, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tháng 2/2021 ước tính đạt 17,7 nghìn tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước; bao gồm: vốn Trung ương quản lý 2,6 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2%; vốn địa phương quản lý 15,2 nghìn tỷ đồng, giảm 3,7%.

Tính chung 2 tháng đầu năm 2021, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước đạt 40,9 nghìn tỷ đồng, bằng 9% kế hoạch năm và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 bằng 7,2% và tăng 17,9%). 

Cụ thể, vốn Trung ương quản lý đạt 5,6 nghìn tỷ đồng, bằng 7,2% kế hoạch năm và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đạt 2.201 tỷ đồng, bằng 6,4% và tăng 49,4%; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 311 tỷ đồng, bằng 7,3% và giảm 5,6%; Bộ Y tế 233 tỷ đồng, bằng 9,4% và giảm 45,2%; Bộ Giáo dục và Đào tạo 137 tỷ đồng, bằng 8,1% và giảm 29,8%; Bộ Tài nguyên và Môi trường 94 tỷ đồng, bằng 9,1% và tăng 13,4%; Bộ Xây dựng 69 tỷ đồng, bằng 10,2% và tăng 120%...

 Vốn địa phương quản lý đạt 35,3 nghìn tỷ đồng, bằng 9,4% kế hoạch năm và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó: Vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh đạt 23,7 nghìn tỷ đồng, bằng 8,9% và tăng 12,6%; vốn ngân sách nhà nước cấp huyện đạt 9,7 nghìn tỷ đồng, bằng 9,9% và tăng 6%; vốn ngân sách nhà nước cấp xã đạt 1,9 nghìn tỷ đồng, bằng 13,4% và tăng 2,4%.

 Theo đó, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm 2021 của một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội đạt 5.265 tỷ đồng, bằng 10,4% kế hoạch năm và tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước; Quảng Ninh 1.724 tỷ đồng, bằng 10,2% và tăng 77%; Bà Rịa - Vũng Tàu 1.394 tỷ đồng, bằng 13% và tăng 23,8%; Thanh Hóa 1.132 tỷ đồng, bằng 12,3% và tăng 0,9%; TP Hồ Chí Minh 1.056 tỷ đồng, bằng 3% và tăng 10%... 

Để thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát các khó khăn, vướng mắc liên quan đến pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công, xây dựng, quy hoạch,... đồng thời, kiến nghị hướng dẫn rõ hoặc sửa đổi, bổ sung bảo đảm đồng bộ, tránh chồng chéo, thuận lợi cho quá trình triển khai các chương trình, dự án đầu tư công.

 Cùng với đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ động kiểm tra, đánh giá việc thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phục vụ kịp thời việc chỉ đạo điều hành đẩy nhanh tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.

 "Về dài hạn, cần tăng cường năng lực và trách nhiệm của đối tượng sử dụng vốn ở tất cả các khâu của dự án và kiên quyết cắt vốn đối với các dự án thực hiện không đảm bảo kế hoạch đề ra", Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đề nghị. (VTV.vn 08/3)Về đầu trang

Bộ Lao động nói gì về sai phạm tại Cục Quản lý lao động ngoài nước?

Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng kỷ luật của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ xem xét từng nội dung và trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan.

 Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đưa người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) và 6 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hưng Yên trong giai đoạn 2013-2018.

 Kết luận chỉ ra nhiều sai phạm tại Bộ LĐ-TB&XH như không báo cáo với Thủ tướng Chính phủ khi không xây dựng được chiến lược, kế hoạch về đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Chậm kiến nghị sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, ban hành một số văn bản hành chính thủ tục hành chính không đúng quy phạm pháp luật.

 Trong thời gian dài, Bộ LĐ-TB&XH không quản lý, kiểm soát được mức thu phí, tiền môi giới của doanh nghiệp dẫn đến NLĐ (thực chất là lao động nghèo khó) còn phải chi trả số tiền lớn mà chính sách của các nước, vùng lãnh thổ tiếp nhận là không phải chi trả (Đài Loan, Nhật Bản), gây ảnh hưởng đến NLĐ, là nguyên nhân cơ bản khiến lao động bỏ trốn và cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài.

 Cục Quản lý lao động ngoài nước tham mưu ban hành văn bản quy định mức thu phí và phí đào tạo thị trường Nhật Bản không đúng với thỏa thuận đã ký và chính sách của Nhật Bản. Trong thời gian dài không có biện pháp tham mưu Bộ LĐTB&XH giải quyết vấn đề tiền môi giới đưa lao động đi làm việc tại Đài Loan và Nhật Bản.

 Bên cạnh đó, Cục Quản lý Lao động ngoài nước không tổ chức thực hiện việc quản lý NLĐ đi làm việc ở nước ngoài bằng mã số, không tham mưu Bộ LĐTB&XH báo cáo Thủ tướng Chính phủ tổng kết hàng năm về hoạt động đưa NLĐ Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

 Tại thời điểm thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện Thanh tra Bộ LĐTB&XH không xử phạt hết hành vi vi phạm hành chính của doanh nghiệp với số tiền gần 9 tỷ đồng.

 Nói về những kết luận này, một lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH cho biết: Ngày 4/3, đại diện Bộ và Cục Quản lý lao động ngoài nước đã nhận được kết luận thanh tra tại buổi công bố. “Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hội đồng kỷ luật của bộ sẽ họp và xem xét từng nội dung trong kết luận, đồng thời có hình thức xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị tương ứng”, vị này nói. (Cafef.vn 08/3)Về đầu trang

Quảng Ngãi: Giám đốc Sở Ngoại vụ không nằm trong danh sách biên chế gần 2 tháng

Sau khi được bổ nhiệm từ Bí thư huyện ủy Lý Sơn sang làm Giám đốc Sở Ngoại vụ, ông Nguyễn Viết Vy phải nằm ngoài danh sách biên chế công chức của chính sở này suốt gần 2 tháng qua.

 Được biết, ngày 13/1/2021, cùng với một số trường hợp khác, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức công bố, trao quyết định điều động và bổ nhiệm ông Nguyễn Viết Vy về làm Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi. Thời hạn quyết định này là 5 năm, kể từ ngày 15/1/2021 đến ngày 15/1/2026.

 Tuy nhiên, vào thời điểm được bổ nhiệm do số lượng biên chế công chức theo quy định đã đủ (15 biên chế), nên khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Ngoại vụ, ông Nguyễn Viết Vy phải nằm ngoài biên chế công chức của chính sở này suốt gần 2 tháng qua.

 Sáng 8/3, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã ban hành quyết định (số 116/QĐ-UBND, ngày 5/3/2021), bổ sung thêm 1 biên chế cho Sở Ngoại vụ. Như vậy sau một thời gian gần 2 tháng nằm ngoài biên chế của Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Viết Vy đã chính thức có tên trong danh sách biên chế công chức của sở này. (Tienphong.vn 08/3, Nguyễn Ngọc)Về đầu trang

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Trên 840.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia

Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, tính đến cuối tháng 2/2021, Trục liên thông văn bản quốc gia đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử giữa 95/95 cơ quan trung ương, địa phương với hơn 4,4 triệu văn bản điện tử được gửi và nhận.

 Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp hơn 2.800 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có nhiều dịch vụ công được người dân, doanh nghiệp quan tâm như đăng ký, cấp biển số xe; đổi giấy phép lái xe; cấp giấy phép lái xe quốc tế; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) cấp sau; đăng lý hoạt động khuyến mãi... 

Đến nay, có khoảng 112 triệu lượt truy cập, gần 452.000 tài khoản đăng ký; hơn 34 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái và trên 840.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cổng này cũng đã tiếp nhận, hỗ trợ trên 50.000 cuộc gọi và hơn 10.000 phản ánh, kiến nghị.

 Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đã phục vụ 27 phiên họp của Chính phủ và thực hiện xử lý 674 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ thay thế việc phát hành, in ấn, sao chụp hơn 248.000 bộ hồ sơ, tài liệu giấy. 

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của 14 bộ, cơ quan và 37 tỉnh, tương tác, điều hành trực tuyến thông qua hệ thống mạng dữ liệu của Bộ Quốc phòng, mạng chuyên dùng, internet với 57 điểm cầu tại các bộ, ngành, địa phương; kết nối 32 camera giám sát các hồ đập thủy điện.

 Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã cập nhật trên 280 chỉ tiêu thông tin, dữ liệu lên Hệ thống; phối hợp với các bộ cung cấp dữ liệu của 105/200 chỉ tiêu kinh tế-xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; xây dựng và cung cấp ấn phẩm infographic về tình hình kinh tế-xã hội phục vụ phiên họp Chính phủ thường kỳ; cung cấp điểm tin hằng ngày phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với 63/63 tỉnh cung cấp dữ liệu trực tuyến cho 8 chỉ tiêu kinh tế-xã hội hằng tháng. (TTXVN/VietnamPlus.vn 07/3, Chu Thanh Vân)Về đầu trang

Đề xuất cho người dân đăng ký thường trú, tạm trú qua mạng từ năm 2021

Người dân sẽ được đăng ký thường trú, tạm trú qua mạng (qua cổng dịch vụ công trực tuyến).

 Đây là nội dung được Bộ Công an đề xuất trong Dự thảo Thông tư quy định về quy trình đăng ký cư trú, đang được trưng cầu ý kiến người dân, chuyên gia và các bộ, ban ngành. Nếu được thông qua, dự kiến Dự thảo Thông tư của Bộ Công an sẽ có hiệu lực trong năm nay (2021).

 Cụ thể, việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú, tạm trú qua cổng dịch vụ công như sau:

 - Hồ sơ đăng ký thường trú của công dân gửi yêu cầu từ cổng dịch vụ công sẽ được chuyển tới cơ quan đăng ký cư trú.

 - Cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải kiểm tra, đối chiếu các thông tin, tài liệu mà công dân đã cung cấp trên cổng dịch vụ công với các quy định của pháp luật về cư trú và thực hiện theo quy định sau đây:

 + Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ tiếp nhận sẽ thực hiện tiếp nhận và lập Phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đăng ký cư trú, đồng thời, thông báo cho công dân dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử. 

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, nhưng thiếu thủ tục hoặc biểu mẫu, giấy tờ chưa đúng, chưa đầy đủ theo quy định của pháp luật thì cán bộ tiếp nhận lập Phiếu hướng dẫn thủ tục giải quyết đăng ký cư trú và thông báo cho công dân dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử hoặc hình thức khác.

 + Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện, thủ tục thì cán bộ tiếp nhận lập Phiếu từ chối tiếp nhận, giải quyết đăng ký cư trú và thông báo cho công dân dưới hình thức văn bản, tin nhắn điện tử hoặc hình thức khác, trong đó nêu rõ lý do không tiếp nhận.

 Liên quan các chữ ký trong hồ sơ cư trú, Bộ Công an đưa ra giải pháp chữ ký số. Cụ thể, cá nhân, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú sẽ sử dụng thiết bị USB Token (được mã hoá thông tin, cá nhân, hình ảnh chữ ký số, hình ảnh con dấu trên các văn bản điện tử qua tính năng ký số...) được tích hợp sẵn trong phần mềm quản lý cư trú để hoàn thiện hồ sơ.

 Các địa bàn xã khó khăn không có mạng kết nối, Bộ Công an cũng đề xuất, công dân đăng ký, quản lý cư trú được thực hiện qua phần mềm quản lý cư trú theo phiên bản riêng, hỗ trợ tối đa cho người dân để thực hiện đăng ký nhanh nhất. (Laodong.vn 08/3, Trần Kiều)Về đầu trang

SAI PHẠM ĐIỂN HÌNH

Đã kỷ luật 21 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương, 22 Tướng Công an, quân đội

Dự kiến, từ ngày 24.3 - ngày 7.4.2021 sẽ diễn ra kỳ họp 11, Quốc hội khoá XIV. Trước kỳ họp, tại văn bản số 124/TTCP-KHTH do Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Minh Khái ký ngày 15.1.2021, TTCP đã có phúc đáp các kiến nghị của cử tri các địa phương được gửi tới trước kỳ họp 10, Quốc hội khóa 14.

 Theo đó, nhiều ý kiến kiến nghị về tiếp tục tăng cường, quyết liệt, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ tham nhũng, tiêu cực.

 Giải đáp các kiến nghị nêu trên, TTCP khẳng định, với quyết tâm chính trị của Đảng cùng sự tham gia của Nhà nước và toàn xã hội, công tác phòng, chống tham nhũng đã đạt được những kết quả tích cực.

 “Những kết quả đó đã củng cố niềm tin của nhân dân vào công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước”, báo cáo của TTCP khẳng định.

 Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng như: các dự án đầu tư lớn; quản lý, sử dụng đất đai; cổ phân hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; việc mua bán, chuyển nhượng tài sản công; các dự án mua sắm lớn từ tài sản nhà nước...

 Cùng đó, tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, xử lý dứt điểm những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm.

 Theo TTCP, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua thanh tra, kiểm toán, đã phát hiện vi phạm, kiến nghị thu hồi, xử lý tài chính 135.816 tỉ đồng và hơn 897 ha đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 1.967 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra xử lý 98 vụ việc, 121 đối tượng...

 TTCP cũng thông tin, thời gian qua, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng trực tiếp chỉ đạo hàng loạt các vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh, nhiều vụ án tồn đọng từ những năm trước đã được giải quyết, số vụ án khởi tố mới năm sau cao hơn năm trước.

 Đặc biệt, đã phối hợp xét xử nghiêm minh các vụ án tham nhũng, trong đó có bị cáo từng là cán bộ cao cấp, qua đó khẳng định quyết tâm của Đảng là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai” trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng.

Theo TTCP, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, đã thi hành kỷ luật hơn 90 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, trong đó có 21 ủy viên trung ương Đảng, nguyên ủy viên trung ương Đảng (2 ủy viên Bộ Chính trị), 22 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang. (Laodong.vn 08/3, Vương Trần)Về đầu trang

Đề nghị truy tố 2 sĩ quan thuộc Binh đoàn 11 và 12

Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình  gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

 Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có vốn 34.516 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án là đầu tư xây dựng 65km cao tốc được chia làm 7 gói thầu hoàn thành năm 2017 nhưng xuất hiện nhiều điểm hư hỏng ngay khi đưa vào sử dụng. Cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng là đơn vị trực tiếp điều tra sai phạm xảy ra tại các gói thầu số 2 và số 6 do liên quan quân nhân.

 Các quân nhân bị đề nghị truy tố  gồm thượng tá Đinh Tiến Hiệp - Giám đốc Ban Trường Sơn Miền Trung, Tổng Cty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) và đại úy Nguyễn Việt Hòa - Phó giám đốc Cty Thành An 141, Tổng Cty Thành An (Binh đoàn 11). Ngoài ra, có 5 bị can khác cùng bị đề nghị truy tố gồm Phan Ngọc Thơm - nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành (BĐH) gói thầu số 2 và 3B; Trần Năng Hà, Chu Tuệ Minh - cùng nguyên Phó Giám đốc BĐH gói thầu số 2; Nguyễn Quốc Hải - nguyên Giám đốc BĐH gói thầu số 6; Lương Văn Tiến - nguyên Chỉ huy trưởng, phụ trách phân đoạn Vinaconex E&C thi công tại gói thầu số 6.

 Theo điều tra, gói thầu số 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do liên danh Trường Sơn, Cty Liên hợp xây dựng Vạn Cường, Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) và Cty xây dựng 703 thi công. Gói thầu số 6 do Tổng Cty Thành An, Tổng Cty Vinaconex và Cty Vinaconex E&C thi công. Các bên cử người của mình gồm các bị can nói trên tham gia Ban điều hành nhằm đảm bảo con đường được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng… Tuy nhiên, các nhà thầu này đã sử dụng nguồn nguyên liệu đá, đất, nhựa đường không đảm bảo chất lượng. Việc thi công cũng sai kỹ thuật dẫn tới hư hỏng nhưng vẫn được nghiệm thu chuyển giai đoạn và nghiệm thu hoàn công.

 Kết quả điều tra xác định, phần đường do các nhà thầu trên thi công đều không đạt yêu cầu dẫn tới hư hỏng, giảm khả năng chịu tải, mất độ nhám… Tháng 12/2020, Cơ quan điều tra  xác định tại gói thầu số 2 có 9 điểm sửa chữa; gói thầu số 6 có 25 điểm được sửa chữa; điểm lớn nhất dài 300m, nhỏ nhất dài 10m. Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường cũng ghi nhận tại 2 gói thầu này có 138 điểm hư hỏng cục bộ.

 Cơ quan điều tra cho rằng, các bị can nói trên đã vi phạm quy định về xây dựng, khiến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại hơn 221 tỷ đồng gồm 85,9 tỷ đồng tại gói thầu số 2 và 135,7 tỷ đồng tại gói thầu số 6. Đến nay, một số nhà thầu phải nộp lại tiền bảo lãnh công trình gồm Cienco 6 nộp hơn 17 tỷ đồng; Vinaconex nộp gần 20 tỷ đồng… (Tienphong.vn 08/3, Xuân Ân)Về đầu trang

THẾ GIỚI

Thái Lan áp dụng quy định mới với du khách đã tiêm vaccine COVID-19

Từ tháng 4, Thái Lan sẽ áp dụng quy định mới đối với du khách nước ngoài nhập cảnh đã tiêm vaccine COVID-19.

 Theo tin từ Reuters, tại một cuộc họp báo ngày 8.3, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirankul cho biết, kể từ tháng 4.2021, nước này sẽ giảm bớt thời gian cách ly bắt buộc từ 14 ngày xuống còn 7 ngày đối với du khách nước ngoài nhập cảnh đã được tiêm vaccine phòng COVID-19.

 “Người nước ngoài đến Thái Lan du lịch kèm theo giấy chứng nhận tiêm chủng phù hợp với yêu cầu sẽ chỉ cần cách ly trong 7 ngày” - Bộ trưởng Anutin nói.

 Theo quy định, việc tiêm phòng phải được thực hiện trong thời gian 3 tháng tính đến thời điểm du lịch và du khách vẫn phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 3 ngày trước khi khởi hành.

 Những người chưa tiêm chủng vaccine COVID-19 nhưng có giấy chứng nhận không mắc COVID-19 sẽ bị cách ly trong 10 ngày, theo ông Anutin.

 Các yêu cầu nhập cảnh nghiêm ngặt và cách ly bắt buộc đối với tất cả người nhập cảnh là mấu chốt thành công của Thái Lan trong việc hạn chế lây lan virus, giữ cho các ca mắc COVID-19 ở con số 26.000 ca và 85 ca tử vong.

 Tuy nhiên, các hạn chế COVID-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ tới lĩnh vực du lịch quan trọng ở Thái Lan, dẫn đến tình trạng mất việc làm và đóng cửa kinh doanh trên diện rộng, góp phần kéo nền kinh tế xuống mức giảm sâu nhất trong suốt 2 thập kỷ.

 Trong khi đó, vào năm 2019, Thái Lan từng đón gần 40 triệu lượt khách du lịch ghé thăm.

 Các quy định cách ly mới không áp dụng đối với những người đến từ Châu Phi - họ sẽ vẫn bị cách ly trong hai tuần do lo ngại về các biến thể virus.

 Công dân Thái Lan đã được tiêm vaccine nhưng không có giấy chứng nhận âm tính sẽ phải trải qua 1 tuần cách ly sau 2 lần xét nghiệm trong nước với kết quả âm tính.

 Bộ trưởng Y tế Anutin thông tin thêm, sau tháng 10, nếu Thái Lan tiêm chủng xong cho 70% nhân viên y tế và các nhóm có nguy cơ cao, có thể sẽ nới lỏng hạn chế hơn, thậm chí loại bỏ hoàn toàn việc cách ly. (Laodong.vn 08/3, Phương Linh)Về đầu trang./.

 

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

More